intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi lớp Lá 1 trường Mầm non Krông Ana học tốt môn Khám phá khoa học

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:55

59
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài nhằm tìm ra một số biện pháp mới giúp trẻ làm quen với môi trường xung quanh nhằm thỏa mãn nhu cầu khám phá cái mới, cái lạ ở trẻ. Qua đề tài nghiên cứu giúp giáo viên có những định hướng phù hợp trong công tác chăm sóc cho trẻ mầm non ở trẻ 5-6 tuổi. Sau khi vận dụng đề tài sẽ góp phần đắc lực cho quá trình hình thành nhân cách cho trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi lớp Lá 1 trường Mầm non Krông Ana học tốt môn Khám phá khoa học

  1. Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi lớp Lá 1 trường Mầm non Krông Ana học tốt  môn Khám phá khoa học. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ MẪU GIÁO 5­6  TUỔI LỚP LÁ 1  TRƯỜNG MẦM NON KRÔNG ANA HỌC TỐT  MÔN KHÁM PHÁ KHOA HỌC I.PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trẻ  em không phải là người lớn thu nhỏ  lại, mà nó cũng có những đặc  điểm riêng biệt về  cấu tạo sinh lý, do đó trẻ  em cũng cần có những biện pháp   chăm sóc thích hợp. Có người đã cho rằng: Trẻ em là một trang giấy trắng và ai  muốn vẽ  gì vào đó thì vẽ. Đó chính là một quan điểm thật sai lầm, vì thực tế  khoa học đã chứng minh trẻ  em cũng có những nhận thức riêng bên trong của  mình, nhưng đòi hỏi trẻ  phải tích cực tham gia vào hoạt động thì từ  đó tâm lý   của trẻ mới phát triển và bộc lộ ra bên ngoài. Trẻ mẫu giáo “học mà chơi, chơi  mà học". Trẻ  rất hiếu động, tò mò, ham muốn học hỏi, tìm hiểu thế  giới xung  quanh. Trong khi chơi, trẻ thực sự học để  lĩnh hội các khái niệm ban đầu hoặc   các tri thức tiền khoa học. Biết được tầm quan trọng đó, là một người giáo viên   chúng ta cần phải coi trọng việc tạo ra môi trường giáo dục trẻ  bằng những   hoạt động thiết thực, nhằm phát triển một cách toàn diện trên tất cả  các lĩnh   vực: Trí tuệ  ­ Đạo đức­ Thẩm mĩ­ Thể  lực. Từ  đó, giúp trẻ  hoàn thiện nhân  cách, ngôn ngữ, tư duy phát triển các kỹ năng thực hành, giao tiếp, ứng xữ.  Đối  với việc giáo dục phát trển nhân cách toàn diện cho trẻ em, người giáo viên phải   biết tất cả  các môn học như  thể  dục kĩ năng, hoạt động tạo hình, làm qen với   toán, giáo dục âm nhạc, làm quen văn học mỗi môn học có một vị  trí rất quan  trọng giúp trẻ  phát triển những mặc khác nhau nhưng tôi thấy quan trọng nhất  đó là môn Khám phá khoa học vì Khám phá khoa học là một trong những hoạt  động hấp dẫn nhất đối với trẻ mẫu giáo, nó giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và thể  hiện một cách sinh động những gì chúng nhìn thấy trong thế  giới xung quanh,   Nguyễn Thị Thu  ­  Trường Mầm non Krông Ana 1
  2. Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi lớp Lá 1 trường Mầm non Krông Ana học tốt  môn Khám phá khoa học. những gì làm trẻ  rung động mạnh mẽ  và gây cho chúng những rung động xúc   cảm, tình cảm tích cực. Khám phá khoa học là một hoạt động có đầy đủ  điều   kiện để  đảm bảo sự  tác động đồng bộ  lên mọi mặt phát triển của trẻ  em về  đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ, thể chất và hình thành các phẩm chất kĩ năng ban đầu  của con người như một thành viên trong xã hội biết tích cực, sáng tạo. Theo tôi để  làm tốt công tác chăm sóc giáo dục hình thành nhân cách trẻ,  ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ  của một giáo viên mầm non ra thì việc xác  định các phương pháp, biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ  thông qua hoạt động  khám phá khoa học cũng đặc biệt quan trọng vì nó tác động trực tiếp đến việc  lĩnh hội kiến thức, kỹ năng sống ở trẻ đó là điều rất cần thiết.  Vậy tìm biện pháp, phương pháp là gì? tìm  ở  đâu? Câu hỏi này đã được  giải quyết qua các chuyên đề  chăm sóc và giáo dục mà chúng ta đã được tập  huấn và lý thuyết đó cũng được chúng ta thực hiện thông qua các quá trình dạy   học và chăm sóc trẻ hằng ngày. Nhưng trong quá trình thực hiện các đồng chí đã   thấy thỏa mãn với mục tiêu mình đặt ra chưa? có gì đổi mới, có gì tiến bộ, có gì  sáng tạo? để trẻ ở lớp chúng ta nhận thức tiến bộ nhanh bắt kịp cùng trang lứa   với trẻ ở thành phố.  Còn tôi trong 12 năm công tác mỗi năm tôi lại rút ra cho mình một kinh  nghiệm. Muốn trẻ phát triển toàn diện theo tôi chúng ta cần xây dựng biện pháp   giáo dục hay mới lạ cuốn hút trẻ để hình thành thói quen ham mê khám phá khoa  học chính vì vậy mà tôi đã chọn đề  tài “Một số  biện pháp mới giúp trẻ  mẫu   giáo 5­6 tuổi học tốt môn khám phá khoa học”  để  nghiên cứu tìm ra những  biện pháp hay giúp trẻ học tốt môn học này.   Tôi viết sáng kiến ra đây cho những chị em trong ngành cùng tham khảo   và góp ý. Chúng ta  hãy vì  nền giáo dục của mầm non hãy tạo nền tảng vững  chắc cho chặng đường khôn lớn của trẻ. Nguyễn Thị Thu  ­  Trường Mầm non Krông Ana 2
  3. Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi lớp Lá 1 trường Mầm non Krông Ana học tốt  môn Khám phá khoa học. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. * Mục tiêu: ­ Tôi nghiên cứu đề tài này để  tìm ra một số  biện pháp mới giúp trẻ  làm  quen với môi trường xung quanh nhằm thỏa mãn nhu cầu khám phá cái mới, cái  lạ ở trẻ. ­ Đề  tài thành công trẻ  sẽ  khám phá khoa học một cách hứng thú có tác   dụng giáo dục về mọi mặt: Ngôn ngữ, đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ thể lực...  ­ Qua đề tài nghiên cứu giúp giáo viên có những định hướng phù hợp trong  công tác chăm sóc cho trẻ  mầm non  ở trẻ 5­6 tuổi. Sau khi vận dụng đề  tài sẽ  góp phần đắc lực cho quá trình hình thành nhân cách cho trẻ. * Nhiệm vụ của đề tài ­ Tìm ra giải pháp mới và thực hành áp dụng rồi kiểm tra đánh giá kết quả  trên trẻ ­ Các phương pháp biện pháp nghiên cứu phải đảm bảo tính khoa học.  ­ Đề tài có tính ứng dụng thực tiến phù hợp với đối tượng nghiên cứu. 3. Đối tượng nghiên cứu. ­ Tôi chọn đối tượng nghiên cứu là trẻ  Mẫu giáo 5­6 tuổi trường Mầm   Non Krông Ana.  ­ Căn cứ vào thực tế và kinh nghiệm tôi chọn nghiên cứu của đề tài: “Một   số biện pháp mới giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn khám phá khoa học”. 4. Gới hạn phạm vi nghiên cứu.  ­ Phạm vi nghiên cứu là tìm ra một số  biện pháp mới giúp trẻ  khám phá   khoa học.  Nguyễn Thị Thu  ­  Trường Mầm non Krông Ana 3
  4. Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi lớp Lá 1 trường Mầm non Krông Ana học tốt  môn Khám phá khoa học. ­ Trong phạm vi khả năng và trách nhiệm của mình tôi có sử dụng một số  giáo trình thuộc bộ  môn khám phá khoa học và tư  liệu của đồng nghiệp để  nghiên cứu. ­ Vấn đề  mà bài viết này đề  cập đến là chương trình chăm sóc và giáo  dục trẻ mầm non từ 5­6 tuổi ở chính đơn vị trường tôi đang công tác .  ­ Phạm vi thời gian nghiên cứu: Đề tài được tiến hành trong một năm học,  từ  tháng 9 năm 2015 đến tháng 5 năm 2016 tại lớp Mẫu giáo 5­6 tuổi trường   Mầm Non Krông Ana. 5. Phương pháp nghiên cứu. ­ Khảo sát và xây dựng kế hoạch nghiên cứu ­ Phương pháp dùng lời : Trao đổi với trẻ về những đối tượng được quan  sát ­ Phương pháp quan sát : Cho trẻ  xem, phân tích về  đặc điểm, cấu tạo,  hình dáng... của đối tượng được quan sát ­ Phương pháp luyện tập : Trẻ được trực tiếp nhìn, nghe...những gì mà trẻ  được thấy để thực hiện theo yêu cầu của cô II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận * Theo cơ sở lý luận khoa học tự nhiên ­ Việc hưỡng dẫn trẻ làm quen với MTXQ (KPKH)đòi hỏi giáo viên cần   có kiến thức phong phú về mọi lĩnh vực khoa học tự nhiên, hiểu được quy luật   phát triển của nó, biết giải thích đúng theo quan điểm duy vật về mỗi quan hệ  giữa sự vật hiện tượng diễn ra trong tự nhiên. Nguyễn Thị Thu  ­  Trường Mầm non Krông Ana 4
  5. Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi lớp Lá 1 trường Mầm non Krông Ana học tốt  môn Khám phá khoa học. ­ Hướng dẫn trẻ  làm quen với môi trường tự  nhiên có vai trò đặc biệt   quan trong đối với trẻ nhỏ. Có thể nói tự nhiên là nguồn gốc của các tri giác cụ  thể đầu tiên của con người. Trẻ em ở khắp nơi luôn tiếp xúc với tự nhiên bằng  mọi cách. Tất cả các sự vật hiện tượng tự nhiên đều có thể  làm trẻ chú ý, làm  chúng phấn khởi và cung cấp tri thức phong phú cho sự phát triển và hình thành  tình yêu quê hương đất nước.  * Theo cơ sở khoa học xã hội  ­ Nhà giáo dục cần phải hiểu tại sao mỗi cá nhân trở thành người theo các  cách khác nhau? Do đâu mà mỗi cá nhân tích lũy được kinh nghiệm xã hội khác   nhau. Điều này đòi hỏi cần phải xem xét các yếu tố   ảnh hưởng đến quá trình  phát triển của đứa trẻ trong quan hệ với hiện thực. ­ Sự mở rộng và làm phong phú kinh nghiệm xã hội của trẻ diễn ra trong   quá trình giao tiếp giữa trẻ với bạn, với người lớn khi trẻ đến trường mầm non,   nhờ  đó mà trẻ không chỉ nhận được thông tin ở  MTXQ mà còn nắm được cách  thể hiện hành vi mối quan hệ tình cảm giữa người với người. * Theo cơ sở tâm lý của môn học ­ Qua các kết quả nghiên cứu tâm lý khẳng định rằng trẻ 5­6 tuổi diễn ra  mạnh mẽ  nhất về  tâm lý. Tư  duy ngôn ngữ  của trẻ  phát triển gần như  hoàn   thiện.Trong quá trình sống trẻ  tích lũy được nhiều kinh nghiệm và trẻ  5­6 tuổi  đã xuất hiện sự tự nhận thức ở trẻ. ­ Trẻ   ở tuổi này lĩnh hội các biểu tượng khái quát về  sự  vật hiện tượng   hiểu được mối quan hệ  và sự  phụ  thuộc lẫn nhau giữa chúng. Nếu được giáo   dục một cách đúng đắn trẻ  không những chỉ  lĩnh hội tri thức về  sự  vật, hiện  tượng xung quanh, mà còn học được cách tiếp cận đối tượng, cách thức khám   phá sự  vật hiện tượng trong MTXQ. Chính quá trình khám phá môi trường đã  tạo điếu kiện để trẻ phát triển thể chất, thẩm mỹ đạo đức và lao động cho trẻ. Nguyễn Thị Thu  ­  Trường Mầm non Krông Ana 5
  6. Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi lớp Lá 1 trường Mầm non Krông Ana học tốt  môn Khám phá khoa học. ­ Hưỡng dẫn trẻ KPKH là phương thức hoạt động gắn bó giữa giáo viên   và trẻ nhằm tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc với MTXQ để trẻ thích ứng với môi  trường, nhận thức về MT, tích cực tham gia cải tạo MT thỏa mãn nhu cầu khám   phá và phát triển bản thân trẻ. ­ Để giúp trẻ làm tốt vai trò chủ thể của quá trình khám phá thế giới xung   quanh giáo viên cần quan tâm đến nhu cầu, hứng thú của trẻ tận dụng các biện  pháp, các cơ  hội trong cuộc sống cho trẻ  được khám phá sự  vật hiện tượng   xung quanh chúng cho trẻ được trải nghiệm cảm xúc, tích lũy kinh nghiệm để đi   đến hiểu biết bản chất của sự vật hiện tượng và có kỹ năng sống phù hợp.  2. Thực trạng  2.1 Thuận lợi – khó khăn * Thuận lợi. ­ Được sự quan tâm của Phòng GD – ĐT và của trường Mầm Non Krông  Ana, thường xuyên tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. ­   Giáo   viên   được   quán   triệt,   tiếp   thu,   bồi   dưỡng   nội   dung   kế   hoạch   chuyên đề  một cách đầy đủ, đã thể  hiện đồng bộ  về  chương trình mầm non  mới cho từng độ tuổi. ­ Trẻ trong lớp cùng một độ  tuổi thuận tiện cho việc truyền đạt trao đổi   về môn KPKH ­ Với điều kiện đảm bảo 2 cô một lớp thuận tiện cho việc dạy dỗ  trẻ  một cách tốt nhất và tất cả trẻ đều là trẻ học bán trú * Khó khăn. ­ Các bậc phụ  huynh còn quá chú trọng đến việc làm ăn kinh tế  ít quan   tâm đến việc học tập của con nên khả năng tiếp cận MTXQ của trẻ chưa tốt .  Nguyễn Thị Thu  ­  Trường Mầm non Krông Ana 6
  7. Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi lớp Lá 1 trường Mầm non Krông Ana học tốt  môn Khám phá khoa học. ­ Cơ sở vật chất thiếu thốn, đồ dùng phục vụ tiết dạy còn rất thiếu thốn  như những vật mẫu, những con vật thật, đồ vật... ­ Góc tự nhiên còn nghèo , số cây ít ,loại cây chưa phong phú, đồ chơi, đồ  dùng còn ít, thiếu những hình ảnh đẹp, sinh động để trẻ quan sát. ­ Vốn hiểu biết về môi trường xã hội còn hạn chế. 2.2 Thành công – hạn chế * Thành công. Trong một năm thực hiện tôi cũng gặt hái được một số  thành công nhất   định đó là  ­ Số trẻ hăng say khám phá khoa học ngày một nhiều hơn chiếm hơn 80%   số trẻ trong lớp.  ­ Khả năng phân tích tổng hợp của các cháu ngày một tiến bộ.  ­ Khả năng phân nhóm phân loại tốt.  ­ Cháu rất hăng say với hoạt động thực hành nhận thức ngày càng phát  triển.  ­ Kỹ năng sống của trẻ ngày càng tiến bộ.  ­ Cháu biết phân biệt cái đúng cái sai và có những hành vi ứng xử phù hợp   với yêu cầu xã hội. * Hạn chế. ­ Trong lớp có một số học sinh lần đầu đi học  ­ Tài liệu nghiên cứu còn thiếu thốn ­ Một số phụ huỳnh chưa thật sự chưa quan tâm đến giáo dục mầm non ­ Trình độ của trẻ không đồng đều  Nguyễn Thị Thu  ­  Trường Mầm non Krông Ana 7
  8. Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi lớp Lá 1 trường Mầm non Krông Ana học tốt  môn Khám phá khoa học. ­ Một số  trẻ vẫn còn nhút nhát, ham chơi chưa chú ý khi cô dạy nên kết   quả chưa cao  2.3 Mặt mạnh – mặt yếu  * Mặt mạnh. ­ Một số đề tài phù hợp với điều kiện của trường ­ Trong lớp có một số trẻ có kĩ Khám phá MTXQ rất tốt ­ Với điều kiện hai cô một lớp nên việc chuẫn bị cho dạy dỗ đạt kết quả  cao * Mặt yếu. ­ Trình độ chuyên môn của cô  còn hạn chế. ­ Trong lớp có một số trẻ chưa có điều kiện học qua lớp mẫu giáo bé ­ Khã năng KPKH của một số trẻ còn nhiều hạn chế  2.4 Các nguyên nhân, các yếu tố tác động Nguyên nhân, yếu tố chính thúc đẩy tôi nghiên cứu đề tài này là vì sự trăn  trở của bản thân trong suốt những năm dạy học.  ­ Tôi  nhận thấy sự chênh lệch giữa học sinh miền núi và miền xuôi, giữa   học sinh thành phố và nông thôn về nhận thức và tiếp cận thế giới xung quanh.  ­ Về kỹ năng sống và khả năng giao tiếp tất cả mọi mặt đều chênh lệch   thế tại sao ta không tìm ra biện pháp mới để đẩy lùi khoảng cách đó. ­ Đây là đề tài nhằm phát triển một cách toàn diện cho trẻ  ­ Đề tài phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ nên trẻ rất thích thú 2.5 Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra. Nguyễn Thị Thu  ­  Trường Mầm non Krông Ana 8
  9. Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi lớp Lá 1 trường Mầm non Krông Ana học tốt  môn Khám phá khoa học. *  Ưu điểm:  Nhìn chung đề  tài tôi nghiên cứu có những mặt thuận lợi,  thành công và cũng có những mặt mạnh nhất định: ­ Với khuôn viên trường lớp rộng rải thoáng mát, tận dụng những gì sẳn   có của trường vườn rau, cây xanh, và một số loại hoa… để có thể tạo điều kiện  cho trẻ  hoạt động mọi lúc mọi nơi phù hợp với các loại đề  tài mà cô chọn để  dạy cho trẻ. Quan trọng nhất là sự  quan tâm, chỉ  đạo xác sao của đội ngũ lãnh  đạo nhà trường đã tạo điều kiện cho giáo viên có thể học tập các chuyên đề của   các môn học, tham gia học tập bồi dưỡng thường xuyên, dự  giờ  thao giảng rút  kinh nghiệm từ  đồng nghiệp để  nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  để  vận dụng vào việc dạy học phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi Mầm  Non. Lớp tôi được bố trí 2 cô một lớp có điều kiện chăm sóc giáo dục trẻ được  tốt hơn vì thế  mà việc nắn bắt kiến thức của trẻ về các môn học tốt hơn đặc   biệt là môn KPKH, ­ Cháu đến lớp chuyên cần.  ­ Giảng dạy nhiều năm nên cũng có ít kinh nghiệm trong việc nắm bắt   tâm sinh lý lứa tuổi.  ­ Được sự giúp đỡ nhiệt tình của đồng nghiệp nên vận dụng tìm ra nhiều  biện pháp mới cũng thuận lợi hơn. * Tồn tại : Bên cạnh những ưu điểm trên trong thời gian nghiên cứu đề tài  tôi cũng gặp không ít vấn đề hạn chế, khó khăn và có mặt yếu kém như:  ­ Số trẻ đông, trẻ trai và trẻ gái chênh lệch cháu trai lại rất hiếu động nên  việc quản lớp chăm sóc giáo dục rất vất vả.  ­ Trẻ  qua lớp 3­4 tuổi ít nên kiến thức, kỹ  năng về  môi trường còn hạn  chế  Nguyễn Thị Thu  ­  Trường Mầm non Krông Ana 9
  10. Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi lớp Lá 1 trường Mầm non Krông Ana học tốt  môn Khám phá khoa học. ­ Cụ  thể  thực trạng khi chưa vận dụng biện pháp mới tôi đã thống kê  bằng bảng  sau: + Bảng khảo sát chất lượng trước lúc thực hiện biện pháp mới.  ­ Số trẻ : 31 cháu  KẾT QUẢ STT NỘI DUNG TỐT­ KHÁ TB YẾU 1 Kỹ   năng   quan   sát,   tìm   ra   đặc  20 cháu 9 cháu 2 cháu điểm   và   trả   lời   được   tên   gọi  64.5 % 29 % 6.5 % đặc   điểm   của   các   đối   tượng  khám phá  2 Khả năng so sánh, phân loại các  22 cháu 7 cháu 2 cháu đối tượng khám phá 71 % 22.5% 6.5% 3 Phát hiện cái mới lạ  và có thái  20 cháu 9 cháu 2 cháu độ hành động phù hợp  64.5 % 29% 6.5% 4 Có kỹ  năng sống và khả  năng  20 cháu 9 cháu 2 cháu giao tiếp tốt  64.5% 29% 6.5% Từ kết quả như trên, tôi luôn băn khoăn suy nghĩ tìm nhiều biện pháp để  tiết dạy KPKH đạt hiệu quả  cao hơn. Dựa vào vốn kiến thức đã học và đư ợc  bồi dưỡng chuyên môn, tôi đã tìm ra một số biện pháp sau: 3. Giải pháp, biện pháp 3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp ­ Trao đổi với phụ  huynh về tình hình của trẻ   ở  trên lớp và  ở  nhà từ  đó   nắm bắt được những mặt mạnh và mặt yếu của trẻ  để  tìm cách bổ  sung hoàn  thiện để trẻ phát huy tích cực hơn ở môn Khám phá khoa học Nguyễn Thị Thu  ­  Trường Mầm non Krông Ana 10
  11. Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi lớp Lá 1 trường Mầm non Krông Ana học tốt  môn Khám phá khoa học. ­ Truyền đạt cho trẻ những kĩ năng Khám phá thế giới xung quanh ở mọi  lúc mọi nơi thông qua các hoạt động học mà chơi chơi mà học ­ Tìm ra biện pháp mới giúp trẻ ham mê khám phá khoa học phát triển tính  sáng tạo và mở rộng vốn kiến thức cho trẻ.   ­ Dùng biện pháp mới giúp phát triển tư duy, ngôn ngữ củng cố các kỹ  năng nhận thức của trẻ. ­ Rèn khả năng tri giác, phân tích, so sánh tổng hợp ở trẻ.   ­ Các biện pháp này sẽ hình thành xúc cảm, tình cảm tích cực và kinh  nghiệm cũng như kỹ năng sống cho trẻ và trẻ mong muốn bảo về gìn giữ môi  trường. 3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp * Biện pháp 1: Cháu khám phá khoa học thông qua thí nghiệm thực hành + Nội dung :  Trẻ  làm thí nghiệm và thực hành để  phát hiện “khám phá   khoa học mới”  + Cách thực hiện: Cũng như những gì tôi nêu trên lý do tôi chọn đề tài này để nghiên cứu là  trong suốt  thời gian trong ngành, tôi phát hiện trẻ khám phá khoa học một cách  khác nhau cháu hứng thú với những gì chưa biết, chưa làm và đặc biệt hứng thú  với thí nghiệm khám phá cái mới lạ.   Được trực tiếp làm thí nghiệm với các vật mới lạ quả  là một điều thích  thú đối với trẻ. Thật vậy, cứ để  cho cháu được hoạt động, được trải nghiệm,  được thử đúng, sai và cuối cùng cháu tìm ra một kết quả nào đó sẽ  là một điều   lý thú đối với trẻ. Trẻ  sẽ  say mê với phát hiện mới và đưa ra được hàng trăm   hàng nghìn câu hỏi: Cô ơi, mẹ ơi vì sao xung quanh ta lại có nhiêu cái lạ thế? lại   có cháu nói cô  ơi cháu biết rồi, trẻ  phán đoán và tìm ra câu trả  lời trí tưởng  Nguyễn Thị Thu  ­  Trường Mầm non Krông Ana 11
  12. Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi lớp Lá 1 trường Mầm non Krông Ana học tốt  môn Khám phá khoa học. tượng của trẻ 4 tuổi sẽ bay xa bay cao và phát triển một cách tốt nhất Với biện   pháp này tôi đã áp dụng rất thành công  ở  trẻ  lớp tôi tôi đưa ra đây một số  thí   nghiệp cho chị em cùng tham khảo:  * Thí nghiệp 1: Dạy trẻ cách phòng tránh bệnh “ Tay, chân, miệng”   Thực hiện:  Tôi cho cháu xem các hình ảnh về bệnh tay, chân, miệng và giải thích cho   cháu biết chân tay miệng là bệnh rất dễ lây truyền. Tôi cũng cho cháu biết con  vi trùng lây bệnh rất nhỏ bằng mắt thường không thể nhìn thấy. Đồng thời làm   một thí nghiệm cho trẻ xem:  Tôi dùng một lọ  nước hoa xịt vào 1 trẻ  cho các bạn trong lớp nhận xét   bạn đó rất thơm hỏi cháu: Các con có nhìn thấy gì không mà sao thơm thế?  Tôi nói cho cháu biết có nhiều thứ tồn tại mà không nhìn thấy bằng mắt. Tôi cho cháu làm thí nghiệm cùng nhau như: Xịt nước hoa vào tay bạn A  rồi cho cháu ngửi và nhận xét tay bạn A thơm –  Cho lớp ngửi tay bạn B không   xịt nước hoa và nhận xét tay bạn B không thơm ­ sau đó cho 2 cháu bắt tay nhau   một lúc rồi lại cho lớp ngửi tay 2 bạn và các cháu phát hiện ra tay bạn B bây giờ  đã thơm như  tay bạn A, Tôi nói cho cháu biết con vi khuẩn cũng nhỏ  như  mùi  nước hoa và đặt câu hỏi: Các con có nhìn thấy con vi khuẩn của bệnh tay, chân,  miệng không. Qua đó tôi cho cháu biết tay, chân, miệng lây qua các đường giao  tiếp như: Nếu người bị  bệnh cầm đồ  chơi thì con vi khuẩn của bệnh sẽ  bám   vào đồ chơi đó. Đồ chơi đó mà không được rửa sạch bằng xà bông hoặc không  được sát trùng thì khi người khác cầm vào đó con vi trùng sẽ  bám vào tay và   người lành lại lây bệnh. Bệnh còn lây qua đường hô hấp trong khi nói chuyện  với nhau và dạy cháu phòng bệnh bằng cách thường xuyên rửa tay bằng xà  phòng. Thường xuyên tự  vệ  sinh đồ  chơi trong lớp và  ở  nhà sẽ  phòng tránh  được bệnh chân, tay, miệng…  Nguyễn Thị Thu  ­  Trường Mầm non Krông Ana 12
  13. Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi lớp Lá 1 trường Mầm non Krông Ana học tốt  môn Khám phá khoa học. Một tiết học rất nhẹ nhàng không cần nhiều đồ dùng, đồ chơi mà tôi cảm   thấy các cháu rất say mê với việc được khám phá và tiết học đạt hiệu quả  rất  cao.  *  Thí nghiệm 2 : Trứng chìm – Trứng nổi.   Tôi cho cháu làm thí nghiệm: Đổ  muối vào hai ly nước thủy tinh như  nhau, một ly tôi dán số  1 và ly kia dán số  2.lượng nước hai ly bằng nhau, riêng  lượng muối thì khác nhau, ly số  1 tôi bỏ  1 thìa muối. ly số  2 tôi bỏ  vào 3 thìa   muối khuấy đều Trẻ thực hiện: bỏ trứng vào hai ly nước Kết quả: Ly 1= Trứng chìm, ly 2= trứng nổi ­ Cho cháu tìm ra nguyên nhân. Thử ly nước 1 sao thấy mặn quá, thử ly  nước 2 không mặn bằng hoặc bạn đổ vào ly 1 bao nhiêu muỗng muối, đổ  vào ly 2 bao nhiêu muỗng muối…. Nguyễn Thị Thu  ­  Trường Mầm non Krông Ana 13
  14. Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi lớp Lá 1 trường Mầm non Krông Ana học tốt  môn Khám phá khoa học. Từ  đó cháu suy ra: Vì ly 1 ít muối nên trứng không thể  nổi lên được.   Muốn  trứng nổi lên phải làm gì? (Cháu thỏa thuận với nhóm là phải thêm muối  vào ly 1…)  Cô giải thích thêm cho cháu biết muối tan trong nước nhưng vì muối mặn   nên muối chìm xuống dưới và đẩy quả trứng nổi lên ­ Vậy trứng  ở trong nước muối có nổi được không? Trứng còn nổi được  ở đâu nữa không? ­ Mở rộng: Nước đường, dầu ăn….Tiếp tục cho trẻ khám phá. Mỗi khi cháu khám phá ra điều gì, ta cho cháu ghi kết quả  bằng kí hiệu   mà  cô  và cháu đã thỏa thuận để dễ kiểm tra. Khi thí nghiệm thành công, tôi  thấy  trên khuôn mặt các cháu lộ rõ vẻ thích thú, phấn khởi vô cùng và có những  nhóm đã reo hò  ầm ĩ. Với tiết học này tôi thấy vui và  các cháu thực sự  chủ  động khi làm công việc thí nghiệm. Lại thêm một lần nữa tôi đã tác động   vào  các cháu tính tự  tin, tự  lập, tự  suy nghĩ, tự  tìm ra kết quả  nhanh nhất để  hoàn  thành công việc mình đang làm. Với tôi đã áp dụng nhiều vào tiết học của cháu về những đề tài khám phá  khoa học và tất cả đều được sự hưởng ứng nhiệt tình, say mê của các cháu. Tôi  đã tự  tin hơn khi tìm các đề  tài cho trẻ  khám phá sau này như: Nhanh chậm ­  Thấm màu­ Đổi màu  đã được tôi đưa vào dạy và đạt kết quả  cao, phụ  huynh   Nguyễn Thị Thu  ­  Trường Mầm non Krông Ana 14
  15. Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi lớp Lá 1 trường Mầm non Krông Ana học tốt  môn Khám phá khoa học. cũng đã trao đổi cho tôi về  những thành quả  do cháu đã thí nghiệm  ở  nhà như:  Hoa đổi màu, nhuộm quả… Tôi thật sự phấn khởi với những phương pháp, biện pháp khi cho cháu thí  nghiệm đạt hiệu quả cao  giúp trẻ say mê khám phá khoa học. * Biện pháp 2: Khám phá khoa học qua vật thật bằng hình thức tham  quan.  + Nội dung :Xác định chủ đề về nội dung tham quan là khám phá về  môi   trường tự nhiên hay môi trường xã hội để đặt ra nhiệm vụ.  + Chuẩn bị Giáo viên :   ­ Xác định vị trí và địa điểm đến tham quan thuận lợi nhất ( không để trẻ  mệt và không ảnh hưởng đến mục đích chính  ­ Kiểm tra địa điểm tham quan trước xác định đối tượng cần thiết quan  sát, xác định tình tự quan sát nội dung khối lượng tri thức mà trẻ cần lĩnh hội.  ­ Xác định địa điểm cho trẻ tự quan sát và nghỉ ngơi Cho trẻ: ­ Trước tham quan vài ngày cần đàm thoại với trẻ  nhằm mục đích tạo   hứng thú cho trẻ, thông báo cho trẻ địa điểm nội dung của buổi tham quan. ­ Quan tâm đến sức khỏe của trẻ, chuẩn bị  các dụng cụ  cần thiết, trang   phục cho trẻ phù hợp với thời tiết vận động. + Cách thực hiện:( Tổ chức tham quan) ­ Dù khám phá môi trường tự nhiên hay môi trường xã hội giáo viên cũng   cần tổ chức đàm thoại ngắn nhằm mục đích nhắc trẻ  về  mục đích tham quan,   các quy tắc hành vi cần thực hiện trong quá trình tham quan. Nguyễn Thị Thu  ­  Trường Mầm non Krông Ana 15
  16. Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi lớp Lá 1 trường Mầm non Krông Ana học tốt  môn Khám phá khoa học. ­ Tổ chức cho trẻ quan sát có thể  quan sát (Tập thể, nhóm, cá nhân) giáo  viên giúp trẻ  xác định được những dấu hiệu đặc trưng của sự  vật hiện tượng   bằng các biện pháp khác nhau: Như đặt ra các câu hỏi câu đố bài thơ hướng dẫn   trẻ  quan sát, khảo sát, sử  dụng phương pháp trò chơi, sử  dụng kể  chuyện và  giải thích để bổ sung cho sự quan sát của trẻ. Trong quá trình quan sát có thể sử  dụng các tác phẩm văn học hoặc âm nhạc.  Ví dụ về tìm hiểu môi trường xã hội “Tìm hiểu về Bác nông dân” ­ Cô giáo tiến hành chuẩn bị như trên. ­ Tổ  chức tham quan : Cô đàm thoại ngắn về  nghề  nông và có thể  cho   cháu kể về bác nông dân mà cháu biết cô cho cháu đến xem các bác, các cô, các  chú nông dân đang làm việc khi trẻ quan sát cô đặt các câu hỏi hoặc câu đố  về  người nông dân cho cháu trả  lời cho cháu được quan sát những người nông dân   đang làm việc và gợi hỏi về  công việc của họ. Cho nhiều cháu được nhận xét  về công việc cũng như trang phục của bác. Cô giáo có thể kể câu chuyện tốt về  bác nông dân cho cháu nghe. Cho cháu làm quen các bài thơ về nghề nông như “  Hạt gạo làng ta” hoặc hát bài “Lời ru trên nương”, cháu được nghe nhằm gợi   cảm xúc cho trẻ  để  trẻ  dành nhiều tình cảm cho bác nông dân và cho trẻ  rót  nước mời các bác uống, để trẻ biết cách thể hiện tình cảm với người làm nông  và từ đó giúp cháu biết nghề nào cũng đáng quý. ­ Cho cháu tìm hiểu khàm phá về  nghề  nào cũng nên chọn thêm một vài  tác phẩm văn học âm nhạc mới lạ phù hợp ví dụ  như: Tìm hiểu về chú bộ  đội   thì cho cháu nghe thơ “Đồng chí” thơ “chú bộ đội hành quan trong mưa”. Để các  cháu nhận thức sâu sắc biết trách nhiệm và nghĩa vụ  của chú bộ  đội dành cho  đất nước cho các cháu. Cho cháu hát, múa cùng các chú bộ đội. làm quà tặng chú   để  Nguyễn Thị Thu  ­  Trường Mầm non Krông Ana 16
  17. Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi lớp Lá 1 trường Mầm non Krông Ana học tốt  môn Khám phá khoa học. gây cảm xúc tình cảm cho các cháu thêm yêu thương chú bộ đội từ đó sẽ  hình thành nhân cách tốt đẹp biết cách ứng xử giữa người nhỏ và người lớn với   người  Ví dụ về tìm hiểu MT tự nhiên “Khám phá về các loại hoa” + Tổ  chức tham quan : Cô đàm thoại ngắn về  đề  tài tham quan để  nhắc  trẻ  nhớ  mục đích tham quan, hướng cháu chú ý quan sát các loại hoa chú ý với   môi trường thiên nhiên cô cần cho trẻ tự phát hiện. Cho trẻ quyền lựa chọn đối  tượng trong khuôn khổ  yêu cầu ví dụ: Có cháu biết quá nhiều về  hoa hồng do   mẹ trồng ở nhà cháu nên đến khu tham quan cháu thích khám phá hoa lạ hơn thì   cô giáo cần tôn trọng ý kiến của trẻ mỗi cháu, có thể  có sở  thích khác nhau cô  tạo điều kiện cho cháu quan sát bằng cách cô đọc câu đố về các loại hoa và cho  cháu lựa chọn sau đó cho cháu quan sát theo nhóm. Cuối cùng cô tạo cơ hội cho   cháu mô tả về những gì cháu vừa quan sát. Thời gian có hạn nên mỗi buổi tham   quan về cô có thể trao đổi với trẻ  trong mọi lúc mọi nơi bằng cách gợi nhớ lại   buổi tham quan để tất cả cháu đều được mô tả những gì mình khám phá. Trong   khi tham quan cô và cháu có thể hát múa về các loại hoa hoặc cô kể chuyện “ Sự  tích hoa mào gà” hoặc “ Sự  tích hoa phù dung”… cho cháu nghe trong giờ  giải  lao . Cuối cùng cho cháu nhặt cỏ tưới nước cho hoa cháu sẽ có ý thức trong lao   động ham mê cái đẹp và yêu thiên nhiên cây cỏ hoa lá… + Công việc sau tham quan ­ Ngay sau khi tham quan các đối tượng trẻ thu nhặt được cần phải đặt ở  góc thiên nhiên  ( Hoa cắm vào lọ hay giỏ, động vật để vào bể hoặc bồn…) để có thể cho  cháu quan sát động thực vật. Sau tham quan vài ngày tổ chức đàm thoại. Giáo viên đặt câu hỏi sao cho  trí nhớ  của trẻ  xuất hiện toàn bộ  quá trình tham quan, xác định thời điểm giáo  Nguyễn Thị Thu  ­  Trường Mầm non Krông Ana 17
  18. Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi lớp Lá 1 trường Mầm non Krông Ana học tốt  môn Khám phá khoa học. dưỡng và giáo dục để trẻ xác định mối quan hệ giữa các hiện tượng. Qua đó trẻ  bày tỏ được cảm xúc của trẻ với buổi tham quan. * Biện pháp 3: Xây dựng góc “Bé với thiên nhiên ” để  trẻ  hoạt động   KPKH  + Nội dung: Xác định chủ đề để xây dựng nội dung ở góc thiên nhiên.  + Chuẩn bị: Các cây cỏ con vật và đồ dùng theo chủ đề. Tìm địa điểm không gian phù hợp để xây dựng góc. + Cách tổ chức xây dựng  ­ Tôi xây dựng góc thiên nhiên bởi vì tôi nhận thấy cháu rất ham mê khám   phá khoa học nhất là những gì mới lạ và cháu thích được tự mình bỏ tay vào trải   nghiệm cho nên tôi quyết định xây dựng góc thiên nhiên theo từng chủ  đề  để  thay đổi đối tượng nghiên cứu hàng tuần cho cháu hứng thú khám phá.  ­ Góc thiên nhiên là nơi để  trẻ  khám phá môi trường tự  nhiên. Nơi dành  cho các hoạt động góc hoặc hoạt động ngoài trời. Thông qua các hoạt động này   trẻ  tri giác và khám phá từ  đó trẻ  phát triển tư  duy trẻ so sánh, phân tích, tổng   hợp. Qua hằng ngày trẻ  nhận thấy sự  hình thành và phát triển của sự  vật hiện   tượng và các mối quan hệ  trong thiên nhiên như  quá trình phát triển của cây từ  hạt. Gà đẻ  trứng và trừng lại nở  ra gà …cũng thông qua góc thiên nhiên cháu  biết cách  chăm sóc và bảo vệ như thế nào cho phù hợp với từng sự vật hiện tượng.   Trong quá trình khám phá cháu được trao đổi thảo luận ngôn ngữ cũng phát triển  và từ đó hình thành ý thức chăm sóc bảo vệ thiên nhiên như nhặt cỏ, bắt sâu, t ­ ưới nước, ngoài ra còn là nơi tìm đọc các loại sách về thiên nhiên, các tranh ảnh  về thế giới tự nhiên . Nguyễn Thị Thu  ­  Trường Mầm non Krông Ana 18
  19. Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi lớp Lá 1 trường Mầm non Krông Ana học tốt  môn Khám phá khoa học. Ví dụ: “Chủ  đề  trường mầm non”  có mô hình trường có các đồ  chơi  ngoài trời bằng mô hình có các vật thật khác như  các cây xanh, cây sung, cây  vạn niên thanh, cây hoa hồng… Tôi bố  trí giá sách chủ  yếu là sách vẽ   về  chủ  điểm trường MN. Một số chậu hoa, bồn hoa nhỏ   Ví dụ: “Chủ đề  thực vật” tôi xây dựng góc thiên nhiên có : ­ Chậu cho trẻ gieo hạt đậu, gieo hạt cà phê cho cháu tự  tay chăm sóc và  quan sát hàng ngày ­ Có hộp xốp chứa đất để gieo trồng 2­3 loại rau.   ­ Ngoài ra có cây cối, hoa lá, quả  hạt … Tranh  ảnh vừa tầm với của trẻ  để trẻ có thể xem và đọc sách theo trí nhớ về các bài thơ, chuyện kể về thế giới   thực vật.  ­ Sắp xếp các hộp đựng vỏ  cây khô, hoa, lá ép  khô , các loại hạt … Có   ngắn nhãn mác và hình  ảnh rõ ràng để trẻ  dễ nhận thấy, trẻ đ ược chơi và làm  được những sản phẩm từ những đồ  chơi ấy. Các tranh, lô tô về  chủ  điểm đều  được phân loại để ở Đối với tranh đều có chữ cái tương ứng ở dưới cũng được  phân loại xếp gọn gàng và dễ kiểm tra . 3.3 Điều kiện thực hiện giải pháp biện pháp  Ta tìm điều kiện để thực hiện phù hợp với  từng giải pháp, biện pháp  * Biện pháp 1: “Cháu khám phá khoa học thông qua thí nghiệm thực hành” ­ Không gian :  Tốt nhất là thực hành tập trung  ở  trên lớp để  cho tất cả  các cháu đều  được khám phá ­ Thời gian: Mỗi đề tài cần tiến hành thử nghiệm trong 25 phút. ­ Phương tiện : Nguyễn Thị Thu  ­  Trường Mầm non Krông Ana 19
  20. Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi lớp Lá 1 trường Mầm non Krông Ana học tốt  môn Khám phá khoa học. ­ Đồ dùng của trường và một số dụng cụ thí nghiệm khoa học khác ­ Phối kết hợp với phụ huynh : Cô giáo trao đổi với phụ huynh về những  bài học ở lớp và giao nhiệm vụ cho cháu về thực hành ở nhà. * Biện pháp 2: Khám phá khoa học qua vật thật bằng hình thức tham quan  ­ Không gian: Ngoài lớp học. ­ Thời gian: Mỗi đề tài cần tiến hành tham quan trong 30 phút.  ­ Phương tiện: Đối tượng và địa điểm tham quan tùy vào nội dung và yêu  cầu của buổi tham quan để tìm ra đối tượng * Biện pháp 3: Xây dựng góc “Bé với thiên nhiên ” để  trẻ  hoạt động   KPKH  ­ Không gian: không gian ngoài trời ­ Thời gian:  Mỗi đề tài cần tiến hành hoạt động trong khoảng 40 phút. ­ Phương tiện: Đối tượng xây dựng ở góc tùy vào chủ điểm cho phù hợp  tránh nhàm chán ở trẻ.  * Mọi điều kiện thực hiện các giải pháp biện pháp cần tốt nhất theo điều   kiện có thể ở lớp ở trường và địa phương. 3.4 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp  ­ Giữa các biện pháp, giải pháp có mối quan hệ qua lại với nhau chúng hộ  trợ cho nhau giúp trẻ khám phá khoa học một cách sâu sắc hơn. Khi trẻ đi tham  quan dạo chơi những gì cháu được tri giác, được tìm hiểu, được phân tích, được  tổng hợp, được hành động, được góp nhặt thì khi về  lớp hoạt động  ở  các góc   chơi đặc biệt là góc phân vai và góc thiên nhiên cháu sẽ, nhớ  lại, củng cố  lại   những kiến thức mà cháu đã nhìn thấy trong buổi dạo chơi bằng cách tái hiện   lại môi trường xã hội đóng vai như bác nông dân biết trồng, biết chăm sóc cây…   Nguyễn Thị Thu  ­  Trường Mầm non Krông Ana 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2