intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:31

33
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm cũng cố và khắc sâu của các môn học, mở rộng và nâng cao hiểu biết cho học sinh về các lĩnh vực của đời sống xã hội, làm phong phú thêm vốn tri thức, kinh nghiệm hoạt động tập thể của học sinh. Rèn luyện cho học sinh các kỹ năng cơ bản phù hợp với lứa tuổi học sinh Tiểu học như: kỹ năng giao tiếp ứng xử có văn hóa; kỹ năng tổ chức quản lý và tham gia các hoạt động tập thể với tư cách là chủ thể của hoạt động; kỹ năng tự đánh giá kiểm tra kết quả học tập, rèn luyện; cũng cố, phát triển các hành vi, thói quen trong học tập, lao động và công tác xã hội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi

  1. Một số biện pháp góp phần Nâng cao hiệu quả hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên   lớp trong Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi MỤC LỤC NỘI DUNG TRANG I. Phần mở đầu:  2 1. Lý do chọn đề tài. 2 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. 3 3. Đối tượng nghiên cứu 4 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 4 5. Phương pháp nghiên cứu. 4 II. Phần nội dung  6 1.    Cơ sở lý luận 6 2.    Thực trạng 6 2.1  Thuận lợi­ khó khăn 6 2.2 Thành công­ hạn chế 7 2.3 Mặt mạnh­ mặt yếu 8 2.4 Các nguyên nhân, các yếu tố tác động… 9 2.5 Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trang mà đề tài đã đặt ra. 10 2.6 Kinh nghiệm tổ  chức hoạt  động của giáo viên tổng phụ  trách   12 Đội. 13 3.     Giải pháp, biện pháp:  13 3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 13 3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 20 3.3 Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp 21 3.4 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 21 3.5 Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu  23 4. Kết quả  thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu III. Kết luận, kiến nghị 27 1. Kết luận 27 2. Kiến nghị 27 ́ ̣ ̣ Giao viên TPT Đôi : Lê Thi Hiên Trang ̀ . 1
  2. Một số biện pháp góp phần Nâng cao hiệu quả hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên   lớp trong Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi IV. Tài liệu tham khảo 29 PHẦN I MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài 1.1. Lý do pháp lý Trong Luật Giáo dục Việt Nam năm 2005, Điều 2 Chương 3  đã quy định:  “Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo   đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lí tưởng độc lập   dân tộc và chủ  nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và   năng lực của công dân, đáp  ứng yêu cầu của sự  nghiệp xây dựng và bảo vệ  Tổ   quốc.”  Khoản 1 Điều 29 Điều lệ trường tiểu học 2010 đã ghi: “  Hoạt động giáo dục   bao gồm hoạt động giáo dục trong giờ lên lớp và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên   lớp nhằm rèn luyện đạo đức, phát triển năng lực, bồi dưỡng năng khiếu, giúp đỡ   học sinh yếu kém phát triển phù hợp đặc điểm tâm lí, sinh lí lứa tuổi học sinh tiểu   học”. Như vậy, hoạt động giáo dục trong trường Tiểu học được chia thành hai bộ  phận: Hoạt động giáo dục trong giờ lên lớp; Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Hoạt động giáo dục trong giờ  lên lớp được tiến hành thông qua việc dạy học   các môn học bắt buộc và tự chọn trong chương trình giáo dục phổ  thông cấp Tiểu  học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục ban hành. ( Khoản 2­ Điều 29 Điều lệ trường tiểu   học 2010). Như  vậy các hoạt động giáo dục trong nhà trường tiểu học bao gồm hoạt   động dạy học và hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp. Hai hoạt động này gắn bó  hữu cơ với nhau trong quá trình giáo dục. Hoạt động này góp phần bổ sung cho hoạt  động kia vận động và phát triển và cùng thực hiện chung một mục đích là giáo dục   học sinh trở thành những con người mới XHCN.  1.2. Lý do lý luận ́ ̣ ̣ Giao viên TPT Đôi : Lê Thi Hiên Trang ̀ . 2
  3. Một số biện pháp góp phần Nâng cao hiệu quả hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên   lớp trong Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi Hoạt động ngoài giờ lên lớp là một hoạt động giáo dục cơ bản được thực hiện  một cách có mục đích, có kế  hoạch, có tổ  chức nhằm thực thi quá trình đào tạo  nhân cách học sinh, đáp ứng những yêu cầu đa dạng của đời sống xã hội.  Hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp do nhà trường quản lí, tiến hành ngoài   giờ dạy học trên lớp theo chương trình, kế hoạch dạy học. Nó được tiến hành xen   kẽ  hoặc nối tiếp chương trình dạy học trong phạm vi nhà trường hoặc trong đời  sống xã hội do nhà trường chỉ đạo, diễn ra trong suốt năm học và cả thời gian nghỉ. 1.3. Lý do thực tiễn  Trong trường tiểu học, dạy học là hoạt động trọng tâm, chiếm một quỹ thời  gian lớn, chi phối nhiều hoạt động khác nhưng do đặc điểm tâm lí học sinh tiểu   học, trẻ có nhu cầu phát triển mạnh cả về trí tuệ  lẫn thể  chất. Bản chất của việc   “Học mà chơi, chơi mà học” vẫn là đặc điểm tâm lí hết sức quan trọng và đặc   trưng cho mọi hoạt động học tập, lao động, vui chơi giải trí của các em. Đây là thời   kì mà tư  duy của trẻ  đang chuyển dần từ  tư  duy trực quan sinh động sang tư  duy   trừu tượng. Nhất là đối với học sinh đầu cấp tư  duy của trẻ  mới được hình thành   từ những thao tác cụ thể tức là những thao tác của tư duy thuộc về những đồ vật có  điều khiển bằng tay hoặc có thể  trực giác hóa. Vì vậy, song song với việc đặt   những viên gạch nền móng của kiến thức văn hóa và khoa học cho các em, chúng ta   cần phải tổ chức cho trẻ sinh hoạt vui chơi một cách lí thú, bổ ích phù hợp với tâm  lí lứa tuổi của các em. Hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp  ở  trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi   chưa có sự  chuyển biến, nội dung hoạt động ngoài giờ  lên lớp vẫn chưa thực sự  đáp ứng được nhu cầu thực tế của học sinh, chương trình vẫn còn đơn điệu, cứng   nhắc giáo viên chưa thực sự  quan tâm hoặc quan tâm chưa đúng mức đến Hoạt   động giáo dục ngoài giờ  lên lớp, cho rằng đó là nhiệm vụ, là hoạt động của Tổng  phụ trách Đội   Sau khi tham gia tìm hiểu công tác hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong  nhà trường tôi thấy rất quan trọng chính vì vậy, tôi đã chọn và nghiên cứu đề  tài  “Nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp tại trường Nguyễn Văn Trỗi, xã  ́ ̣ ̣ Giao viên TPT Đôi : Lê Thi Hiên Trang ̀ . 3
  4. Một số biện pháp góp phần Nâng cao hiệu quả hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên   lớp trong Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi Quảng Điền, huyện Krông Ana, tỉnh ĐăkLăk”. Tôi hi vọng đề  tài sẽ  nâng cao chất  lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của trường mình. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài  2.1. Mục tiêu Cũng cố và khắc sâu của các môn học, mở rộng và nâng cao hiểu biết cho học  sinh về  các lĩnh vực của đời sống xã hội, làm phong phú thêm vốn tri thức, kinh   nghiệm hoạt động tập thể của học sinh. Rèn luyện cho học sinh các kỹ năng cơ bản phù hợp với lứa tuổi học sinh Tiểu   học như: kỹ năng giao tiếp ứng xử có văn hóa; kỹ năng tổ chức quản lý và tham gia   các hoạt động tập thể  với tư  cách là chủ  thể  của hoạt động; kỹ  năng tự  đánh giá  kiểm tra kết quả học tập, rèn luyện; cũng cố, phát triển các hành vi, thói quen trong   học tập, lao động và công tác xã hội. Bồi dưỡng thái độ  tự  giác tích cực tham gia các hoạt động tập thể  và hoạt  động xã hội; hình thành tình cảm chân thành, niềm tin trong sáng với cuộc sống, với   quê hương đất nước, có thái độ đúng đắn đối với hiện thượng tự nhiên xã hội.  2.2. Nhiệm vụ Những nhiệm vụ  về  nhận thức như  giúp học sinh bổ  sung cũng cố  và hoàn  thiện những tri thức đã học trên lớp đồng thời giúp các em có các hiểu biết mới, mở  rộng nhân sinh quan với thế  giới xung quanh, cộng đồng và xã hội; tạo điều kiện   cho học sinh vận dụng tri thức vào hoạt động hằng ngày, tự biết điều chỉnh hành vi   đạo đức, lối sống cho phù hợp; giúp học sinh định hướng chính trị, xã hội, có những  hiểu biết nhất định về truyền thống đấu tranh cách mạng, truyền thống tốt đẹp của   văn hóa tại địa phương, dân tộc. Qua đó tăng thêm hiểu biết về  Đảng, Bác Hồ,  Đoàn, Đội... Những nhiệm vụ  về giáo dục thái độ  như  từng bước hình thành cho học sinh   những tình cảm tốt đẹp trong sáng, tình bạn, tình thầy trò, tình yêu quê hương đất  nước. Qua đó giúp các em biết kính yêu và tôn trọng cái đẹp, cái tốt; bồi dưỡng cho   học sinh tính tích cực năng động, sáng tạo, sẵn sàng tham gia các hoạt động xã hội,   ́ ̣ ̣ Giao viên TPT Đôi : Lê Thi Hiên Trang ̀ . 4
  5. Một số biện pháp góp phần Nâng cao hiệu quả hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên   lớp trong Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi hoạt động tập thể  của Nhà trường, vì lợi ích chung và sự  trưởng thành, phát triển  của bản thân. Những nhiệm vụ  về  rèn luyện kỹ  năng như  rèn luyện cho học sinh giao tiếp  ứng xử  có văn hóa, có thói quen tốt trong học tập, lao động công ích và các hoạt  động khác; rèn cho học sinh kỹ năng tổ chức, điều khiển một hoạt động tập thể có  hiệu quả. 3. Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu một số biện pháp góp phần Nâng cao Giáo dục ngoài giờ  lên lớp  trong trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi  4.Phạm vi nghiên cứu: Địa bàn nghiên cứu: Liên đội Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi xã Quảng Điền,   huyện Krông Ana, tỉnh ĐăkLăk năm 2013 đến nay.  5. Phương pháp nghiên cứu Để  thực hiện đề  tài này, chúng tôi đã sử  dụng phối hợp nhiều phương pháp   nghiên cứu. ­ Các phương pháp nghiên cứu lý  thuyết ­ Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn + Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia + Phương pháp điều tra + Kết hợp giữa quan sát và phỏng vấn + Khảo nghiệm tính khả thi của các biện pháp ­ Phương pháp thống kê toán học ́ ̣ ̣ Giao viên TPT Đôi : Lê Thi Hiên Trang ̀ . 5
  6. Một số biện pháp góp phần Nâng cao hiệu quả hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên   lớp trong Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi PHẦN II NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận Giáo dục tiểu học là bậc học nền tảng của hệ  thống giáo dục quốc dân, có   nhiệm vụ xây dựng và phát triển tình cảm đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ và thể chất của   trẻ. Là bậc học  phổ  cập  và  phát triển, tạo tiền đề  để  thực hiện “Nâng cao dân  trí,đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài”. Tính phổ  cập  ở  đây buộc trẻ  em khi   học xong bậc tiểu học phải đạt được những yêu cầu tối thiểu làm cơ  sở  cho sự  phát triển toàn diện nhân cách, khả năng học tập suốt đời… Ngay từ những lớp đầu  cấp tính dân tộc, tính hiện đại, tính nhân văn và dân chủ  được thể  hiện trong nội  dung giáo dục tri thức lịch sử địa lí đất nước,bài văn, bài thơ  của ông cha, lối sống  văn minh, tình cảm cao thượng, truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Trong phương   pháp dạy học và giáo dục theo hướng tích cực lấy học sinh làm trung tâm nên không   thể  dựa trên sự  cưỡng chế  từ  bên ngoài, từ  bên trên. Vì thế  giáo dục  ở  tiểu học   phải triệt để tôn trọng nhân cách của học sinh, coi trọng nội lực thúc đẩy hoạt động   học của học sinh, đồng thời những hoạt động chân tay, hội họa, trò chơi, hát, múa   phải có một vị trí xứng đáng trong học đường. Nó giúp trẻ lĩnh hội được những khái  niệm khoa học, kĩ năng, kĩ xảo được chọn lọc từ nền văn minh hiện đại. Nhờ vậy   kết thúc bậc học tiểu học bên cạnh sự nắm vững tri thức kĩ năng, kĩ xảo do chương  trình bậc học quy định, các em còn phải biết cách học để khi lên học ở các lớp trên  sau bậc học dùng cách học đã được hình thành đó như  một công cụ  chiếm lĩnh tri   thức cao hơn. Vì lẽ  đó ngoài việc dạy học chương trình nội khóa thì hoạt động   ngoại khóa cũng giữ  một vị  trí hết sức quan trọng cho toàn bộ  sự  hình thành nhân   cách con người và sự sáng tạo của học sinh .  2. Thực trạng 2.1. Thuận lợi, khó khăn *Thuận lợi Tình hình hoạt động đội có nhiều thuận lợi, do có sự hỗ trợ và chỉ đạo sâu sát  của ban giám hiệu nhà trường. Có sự quan tâm sâu sắc của các cấp ủy Đảng, chính  ́ ̣ ̣ Giao viên TPT Đôi : Lê Thi Hiên Trang ̀ . 6
  7. Một số biện pháp góp phần Nâng cao hiệu quả hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên   lớp trong Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi quyền địa phương và các ban nghành đoàn thể, đặc biệt là tổ chức Đoàn thanh niên.           Nhà trường có đội ngũ cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ,   có phương pháp làm việc khoa học, phương pháp giảng dạy hay, có tâm với nghề,   hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ được giao. Cơ  sở  vật chất, sân chơi bãi tập, đồ  dùng, thiết bị  dạy học đảm bảo, đáp   ứng tối thiểu nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh trong nhà trường. Học sinh ngoan, hiền, lễ phép, có thái độ học tập và sinh hoạt đúng đắn, tích  cực, tạo động lực cho việc hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Tài liệu dạy và học đảm bảo nhu cầu thiết yếu của giáo viên và học sinh.  Cán bộ thư viện, thiết bị nhiệt tình, chịu có, có trình độ, có tay nghề. *Khó khăn  Nguồn   kinh   phí   hoạt   động   đội   của   nhà   trường   chủ   yếu   là   tự   phát,   sự hỗ  trợ  từ  phía địa phương đôi lúc quan tâm chưa kịp thời. Điều này đã  ảnh hưởng  lớn đến tổ chức các hoạt động dành cho công tác đội trong nhà trường. Chưa có phòng Truyền thống Đội nên việc sinh hoạt chưa có chỗ để sinh hoạt.  Công tác trưng bày phòng truyền thống   gặp khó khăn nên dẫn  đến việc tuyên  truyền, giáo dục cũng gặp khó khăn. Giáo viên Tổng phụ  trách Đội lúng túng trong công tác tổ  chức, chỉ  đạo, một  bộ phận giáo viên đã lớn tuổi, chưa thích ứng nhanh với việc đổi mới phương pháp  và dạy học hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Thời gian dự kiến dành cho hoạt  động giáo dục ngoài giờ lên lớp còn ít. 2.2.Thành công, hạn chế *Thành công  Giúp học sinh hình thành và phát triển phẩm chất năng lực, rèn luyện thể chất   và giáo dục thẩm mĩ cho học sinh. Bước đầu hình thành cho các em năng lực thực tiễn, năng lực hoạt động chính  trị ­ xã hội, năng lực thích ứng, năng lực hòa nhập. ́ ̣ ̣ Giao viên TPT Đôi : Lê Thi Hiên Trang ̀ . 7
  8. Một số biện pháp góp phần Nâng cao hiệu quả hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên   lớp trong Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi Giúp các em hình thành các phẩm chất quan trọng như: tinh thần đồng đội, tính  mạnh dạn, tự  tin, tự  trọng, kỉ  luật, trách nhiệm, nhân ái, khoan dung, cảm thông,  trung thực, hợp tác, yêu lao động... Tổng phụ trách có được quan tâm chỉ  đạo từ  các cấp lãnh đạo, được sự  phối  hợp chặt chẽ với anh chị phụ trách. *Hạn chế  Một số phụ huynh chưa nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của  hoạt động   giáo dục ngoài giờ lên lớp và không phối hợp với nhà trường. Sự  phát triển của công nghệ  thông tin, mạng internet… sẽ  kéo học sinh ra   ngoài hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp trong nhà trường, học sinh lười hoạt   động, không nhiệt tình khi tham gia các hoạt động ngoại khóa… Đời sống nhân dân còn khó khăn, phụ huynh còn giao việc giáo dục cho nhà   trường, ít tham gia vào quá trình giáo dục con em mình. Chính quyền địa phương, các đoàn thể có thể thực hiện chưa tốt công tác chỉ  đạo, phối hợp hoạt động với nhà trường. Chưa có kế  hoạch chi ngân sách cho các hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên   lớp, cơ  sở  vật chất, đồ  dùng, thiết bị, tài liệu dạy học chưa phong phú, đa dạng,  chưa có tài liệu riêng cho học sinh.  2.3. Mặt mạnh, mặt yếu *Mặt mạnh Kế hoạch đưa ra được sự thống nhất cao của BGH nhà trường và sự  hợp tác  thực hiện của anh (chị) phụ trách. Có nội dung giáo dục phong phú như hoạt động văn hóa ­ văn nghệ, hoạt động   vui chơi giải trí; hoạt động xã hội, lao động công ích, khoa học kỹ thuật góp phần  giúp các em nâng cao tinh thần tự  giác, tương thân tương ái, kích thích tinh thần  trách nhiệm trong hoạt động tập thể. Phụ huynh học sinh sẽ quan tâm, tạo điều kiện, ủng hộ về tinh thần và vật  chất cho nhà trường hoàn thành nhiệm vụ dạy hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp  cho học sinh. ́ ̣ ̣ Giao viên TPT Đôi : Lê Thi Hiên Trang ̀ . 8
  9. Một số biện pháp góp phần Nâng cao hiệu quả hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên   lớp trong Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi *Mặt yếu   Sự  phối hợp giữa giáo viên Tổng phụ  trách đội và Anh chị  phụ  trách và các  Đoàn thể trong nhà trường còn hạn chế.  Học sinh còn quá nhỏ, trường chia thành hai phân hiệu nên việc tham gia sinh   hoạt còn khó khăn.  Còn một số cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh chưa nhìn nhận một cách  đúng đắn vai trò của HĐGDNGLL, nên trong quá trình chỉ đạo, quản lý, tổ chức và   thực hiện còn nhiều hạn chế: Hình thức hoạt động còn đơn điệu; công tác phối kết  giữa các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường chưa đồng bộ; công tác kiểm  tra, thi đua, khen thưởng chưa kịp thời, làm  ảnh hưởng không nhỏ  đến hiệu quả  giáo dục. Kỹ  năng hoạt động và hướng dẫn của giáo viên còn hạn chế  và chưa đồng   đều. Giáo viên còn chưa quan tâm đúng mức đối với các hoạt động ngoài giờ. Số  giáo viên  có năng khiếu âm nhạc – nghệ thuật còn quá ít. Nguồn kinh phí dành cho các HĐGDNGLL lại quá ít  ỏi, nên muốn tổ  chức   nhiều hoạt động cũng không thể thực hiện được. Môi trường giáo dục chưa đảm bảo, xã hội còn nhiều biểu hiện tiêu cực, học   sinh lại còn quá nhỏ,… làm ảnh hưởng không nhỏ  đến nhận thức, tâm lý, hành vi,  lý tưởng của học sinh. 2.4. Nguyên nhân của những thành công và hạn chế, yếu kém  * Nguyên nhân của sự thành công : Hầu hết các cán bộ  quản lý và giáo viên phụ  trách các lớp đều có nhận thức   đúng đắn về  vị  trí, vai trò của các HĐGDNGLL, nên đã tổ  chức được nhiều hoạt  động để  học sinh tham gia. Mỗi hoạt động đều có nội dung giáo dục riêng và góp  phần đáng kể trong việc nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường, đặc biệt là   góp phần ngăn ngừa các tệ nạn xâm nhập vào trường học. Số  học sinh tham gia các HĐGDNGLL đạt tỷ  lệ  cao, nhất là các hoạt động   như: Thể dục thể thao; các buổi ngoại khoá về khoa học, đố vui, toán tuổi thơ; các   hoạt động giao lưu, văn nghệ… ́ ̣ ̣ Giao viên TPT Đôi : Lê Thi Hiên Trang ̀ . 9
  10. Một số biện pháp góp phần Nâng cao hiệu quả hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên   lớp trong Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi *Nguyên nhân của hạn chế, yếu kém  Nguyên nhân chủ quan.  Giáo viên, học sinh và các lực lượng giáo dục khác chưa nhận thức đúng về  hoạt động GDNGLL, do đó chưa quan tâm đầu tư  thích đáng cho hoạt động này,  giáo viên bộ  môn chọn cách thức tổ  chức hợp với từng nội dung sinh hoạt để  thu  hút học sinh.  Đa số giáo viên không được đào tạo về lý luận, chuyên môn, nghiệp vụ, bồi  dưỡng kỹ  năng tổ  chức hoạt động GDNGLL trong trường sư  phạm nên hiệu quả  của việc quản lý, tổ chức hoạt động này bị hạn chế. Kỹ năng tổ chức hoạt động tập thể của đa số học sinh còn yếu kém, học sinh  học ở hai phân hiệu nên việc tổ  chức các hoạt động gây khó khăn. Cơ  sở  vật chất  chỉ ưu tiên cho dạy trên lớp, phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi.  Nguyên nhân khách quan. Các cơ  chế chính sách vĩ mô của nhà nước về  hoạt động GDNGLL chưa phù  hợp, chậm bổ  sung sửa đổi. Ngành chưa ban hành quy chế  về  các hoạt động giáo   dục trong trường phổ  thông, trong đó có cơ  chế  hoạt động GDNGLL và cơ  chế  phối hợp. Cơ chế tài chính không đi đôi với yêu cầu của giáo dục hiện nay, gây khó khăn   cho việc tổ  chức thực hiện các hoạt động giáo dục và công tác quản lý hoạt động  GDNGLL của nhà trường. 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề thực trạng Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi đóng  ở  trung tâm xã Quảng Điền. Trường  được thành lập vào năm 1976,   Từ  buổi đầu thành lập trường mang tên là cấp I   thuộc xã Ea Bông, thị xã Buôn Ma Thuột, lúc này trường có 180 học sinh / 6 lớp /08   giáo viên ( kể  cả  ban giám hiệu).    Đến nay trường mang tên trường Tiểu học  Nguyễn Văn Trỗi, với  một cơ sở chính đóng tại thôn 3 và 01 phân hiệu tại thôn 2 ­   xã Quảng Điền.  Những năm gần đây, hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp đã được quan tâm   cải tiến về nội dung và hình thức, thu hút được học sinh tham gia. Ngoài thời gian   ́ ̣ ̣ Giao viên TPT Đôi : Lê Thi Hiên Trang ̀ . 10
  11. Một số biện pháp góp phần Nâng cao hiệu quả hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên   lớp trong Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi sinh hoạt Đội, Sao, hoạt động ngoại khóa, mỗi lớp còn có riêng 1 tiết/tuần, thời  gian đầu tư thỏa đáng.Việc nhận thức của giáo viên và phụ huynh học sinh đối với   hoạt động này có nhiều chuyển biến. Giáo viên chủ nhiệm đã quan tâm nhiều hơn   đến hoạt động này, song xét về  chất lượng và hiệu quả  vẫn còn nhiều hạn chế,  chưa đáp ứng tốt cho việc thực hiện các mục tiêu giáo dục trong giai đoạn mới cũng  như thực hiện tốt phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Năm  học   2010 ­  2011,  trường  đã  được  công  nhận  Trường  Tiểu  học   đạt  chuẩn quốc gia mức độ  I. Năm học 2011­2012, theo công văn chỉ  đạo của Phòng   Giáo dục số  651/PGD­ĐT ngày 08/11/2011, trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi là  một trong các trường “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” cấp  huyện. Chính vì vậy, việc nâng cao chất lượng giáo dục ngoài giờ  lên lớp là một  trong những nội dung để thực hiện tốt phong trào này. 2.5.1. Vai trò, vị trí và ý nghĩa của hoạt động GDNGLL trong trường Tiểu học Hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp là một bộ  phận gắn bó hữu cơ, thống   nhất và toàn diện của quá trình sư  phạm  ở  nhà trường phổ  thông; là điều kiện   thuận lợi để học sinh phát triển vai trò chủ thể của mình trong các hoạt động, nâng   cao tính tích cực hoạt động, qua đó rèn luyện những nét nhân cách của con người  mới phát triển toàn diện. Quá trình sư phạm được thể hiện qua sơ đồ mối quan hệ  giữa 2 hoạt động giáo dục trong nhà trường sau đây: QUÁ TRÌNH SƯ PHẠM HĐ DẠY VÀ HỌC TRÊN  HĐ GDNGLL LỚP NHÂN CÁCH­ SỨC LĐ PHÁT  TRIỂN TOÀN DIỆN Hoạt động GDNGLL vừa củng cố, mở rộng kiến thức đã học, vừa phát triển  các kỹ  năng sống cơ  bản của học sinh theo mục tiêu của GD­ĐT. Mặt khác, hoạt   ́ ̣ ̣ Giao viên TPT Đôi : Lê Thi Hiên Trang ̀ . 11
  12. Một số biện pháp góp phần Nâng cao hiệu quả hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên   lớp trong Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi động GDNLLL thu hút và phát huy tiềm năng của các lực lượng giáo dục, nhằm  nâng cao hiệu quả giao dục toàn diện của nhà trường. 2.5.2. Thực trạng nhận thức hoạt động GDNGLL của CBQL, GV và học sinh   trường THPT Nguyễn Văn Trỗi Nhận thức về  vai trò, vị  trí, nhiệm vụ  của hoạt động GDNGLL là rất quan  trọng, đặc biệt đối với người làm công tác quản lý giáo dục. Nếu các nhà QLGD  nói riêng, giáo viên và học sinh nói chung có nhận thức một cách đúng đắn về hoạt   động GDNGLL thì chắc chắn hiệu quả giáo dục sẽ thu đươc rất cao. Thực tế tại trường TH Nguyễn Văn Trỗi trong những năm qua cho thấy, hoạt  động GDNGLL được nhà trường xây dựng theo kế hoạch hằng năm, theo chủ điểm   hằng tháng, được trải đều trong năm học với những hoạt động phong phú, đa dạng.   Bản thân tôi được hiệu trưởng phân công đảm nhận  lĩnh vực này, qua theo dõi và   nắm băt thông tin từ  GV và học sinh, các loại hình và hình thức hoạt động cụ  thể  của hoạt động GDNGLL thu hút học sinh khá tốt là những hoạt động văn nghệ, thể  dục thể  thao, cắm trại, dã ngoại, hái hoa kiến thức bộ  môn, còn các hoạt động   mang tính giáo dục chuyên sâu như sinh hoạt tuyên truyền về giới tính, pháp luật, an   toàn giao thông, phòng chống tệ  nạn xã hội, lao động hướng nghiệp…..còn xem   nhẹ, ít thu hút học sinh. Điều này chúng tỏ  hầu hết GV và học sinh đều có nhận  thức chưa đầy đủ  về  vị  trí của hoạt động này. Tất cả  đó thể  hiện phần nào về  nhận thức mơ hồ của một bộ phận giáo viên và học sinh về mục tiêu giáo dục toàn   diện. Cá biệt có giáo viên xem hoạt động GDNGLL chỉ làm tốn mất thời gian học   tập của học sinh, họ ngại tham tham gia các hoạt động tập thể. Thực trạng này đặt  ra cho lãnh đạo nhà trường phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo  dục nhận thức hoạt động này để trả lại đúng vị trí của nó. 2.6. Kinh nghiệm tổ  chức quản lý của Giáo viên Tổng phụ  trách Đội đối với   hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. 2.6.1.Công tác quản lý, chỉ đạo của giáo viên Tổng phụ trách Đội. ́ ̣ ̣ Giao viên TPT Đôi : Lê Thi Hiên Trang ̀ . 12
  13. Một số biện pháp góp phần Nâng cao hiệu quả hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên   lớp trong Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi Qua nghiên cứu thực tế cho thấy nhà trường đã thành lập Ban chỉ đạo các hoạt   động giáo dục ngoài giờ  lên lớp, xây dựng kế  hoạch cho các hoạt động, phối hợp   với các lực lượng giáo dục để tổ chức thực hiện.  Tổ  chức thực hiện những chủ  trương, chính sách, đường lối giáo dục thông  qua nội dung, phương pháp và hình thức tổ  chức giáo dục phù hợp. Để  đẩy mạnh  công   tác   giáo   dục   chính   trị   tư   tưởng   cho   học   sinh,   cần   tăng   cường   hoạt   động  GDNGLL, cân đối song song hài hòa với kế  hoạch dạy và học trên lớp. Để  thực  hiện tốt các hoạt động GDNGLL, Qua tìm hiểu bản thân nhận thấy trường TH  Nguyễn Văn Trỗi đã thực hiện đầy đủ chức năng đó là: ­ Định hướng mục tiêu hoạt động; ­ Xây dựng kế hoạch hoạt động; ­Tổ chức, chỉ đạo và điều hành thực hiện kế hoạch; ­ Xây dựng các điều kiện hoạt động GDNGLL; ­ Kiểm tra đánh giá kêt quả hoạt động GDNGLL. 2.6.2. Công tác phối hợp thực hiện hoạt động GDNGLL của nhà trường. Bên cạnh việc định hướng cho hoạt động GDNGLL, nhà trường cũng cần có   sự  phối hợp với các tổ  chức xã hội trong trường và các lực lượng GD khác ngoài  nhà trường để  hoạt động này có hiệu quả  hơn. Trong nhiều năm qua nhà trường   cũng có sự  phối hợp giữa các lực lượng tham gia giáo dục, song sự  phối hợp này  không thường xuyên, thiếu bền vững, thiếu sự  thống nhất. Mặt khác nhà trường  nằm  ở  khu vực nông thôn, bán kính địa bàn rộng, trình độ  dân trí chưa đồng đều,   nên việc phối hợp với các lực lượng GD ngoài nhà trường và gia đình học sinh gặp   nhiều khó khăn.  Việc huy động các nguồn lực phục vụ cho hoạt động GDNGLL chưa được đề  cập đến. Qua thống kê cho thấy lực lượng học sinh thành đạt của nhà trường tương  đối đông, Cha mẹ học sinh nhà trường có tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, họ sẵn   sàng giúp đỡ, chia sẽ những khó khăn của nhà trường.  3.Giải pháp, biện pháp 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp ́ ̣ ̣ Giao viên TPT Đôi : Lê Thi Hiên Trang ̀ . 13
  14. Một số biện pháp góp phần Nâng cao hiệu quả hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên   lớp trong Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi Tăng cường nâng cao bồi dưỡng kỹ  năng nghiệp vụ  cho giáo viên Tổng phụ  trách đội và anh chị phụ trách về việc xây dựng các hoạt động Giáo dục ngoài giờ  lên lớp. Xây dựng tốt các kế hoạch đề ra và được sự thống nhất của BGH nhà trường. Phân công tốt các nhiệm vụ trong ban hoạt động ngoài giờ lên lớp. Tổ  chức tốt các hoạt động đề  ra và các buổi sinh hoạt Sao nhi, chào cờ  đầu   tuần tạo tính hấp dẫn, không khí nhẹ  nhàng vui tươi, thỏa mái nâng cao hiệu quả  giáo dục của giờ chào cờ. Tạo không khí vui tươi cởi mở  giữa giáo viên và học sinh, học sinh và học   sinh. Nâng cao được chất lượng hoạt động đội và công tác sinh hoạt sao nhi trong   nhà trường. Thực hiện tốt việc thực hiện kế hoạch và kiểm tra đánh giá kết quả quá trình  tiến hành các hoạt động. 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp Trên cơ sở thực trạng về hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu  học Nguyễn Văn Trỗi trong thời gian qua, để  nâng cao chất lượng dạy học ngoài  giờ lên lớp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh trong nhà  trường, tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp cụ thể sau:  ­ Một là : Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên Tổng phụ  trách đội   với BGH nhà trường, bộ phận GDNGLL. Thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Bộ, Sở và Phòng Giáo dục­ Đào   tạo  về   tổ   chức   thực   hiện  các   hoạt  động  giáo  dục   ngoài  giờ   lên  lớp  trong  nhà   trường.  Thực hiện tốt sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Phối   kết hợp thật tốt với các lực lượng trong và ngoài nhà trường để  tổ  chức tốt các  hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.  Thành lập Ban hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong nhà trường,  tư vấn   kịp thời trong chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, kiểm tra và đánh giá  ́ ̣ ̣ Giao viên TPT Đôi : Lê Thi Hiên Trang ̀ . 14
  15. Một số biện pháp góp phần Nâng cao hiệu quả hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên   lớp trong Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi để giúp Hiệu trưởng thực hiện tốt công tác quản lí, chỉ đạo  các hoạt động giáo dục   ngoài giờ lên lớp.  ­ Hai là : Tăng cường bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và học   sinh trong trường về    việc xây dựng, tổ  chức thực hiện các hoạt động giáo dục   ngoài giờ lên lớp +  Đối với đội ngũ  giáo viên  Nâng cao nhận thức của Ban hoạt động ngoài giờ  lên lớp, của cán bộ, giáo  viên về  tầm quan trọng, về vị trí, vai trò, chức năng nhiệm vụ của hoạt động giáo  dục ngoài giờ lên lớp trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường và sự  hình thành phát triển nhân cách của học sinh.   Thường xuyên cung cấp cho giáo viên một  số  kỹ  năng cơ  bản về  múa hát, thực hành nghi  thức, kỹ năng sống để  họ  có thể vận dụng vào  thực tiễn xây dựng tốt  mục tiêu, kế hoạch hoạt  động, chọn lựa tốt hình thức tổ chức, cách thức  tiến hành, đảm bảo được chất lượng hiệu quả  của từng hoạt động.   Tăng cường bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, các kĩ năng thực hành: xây   dựng, tổ chức, hướng dẫn học sinh  thực hiện hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp   của giáo viên dưới hình thức chuyên đề. Làm tốt phần hướng dẫn thực hiện điểm  và tổ chức thực hiện đại trà. Không được bỏ  qua khâu kiểm tra đánh giá và đúc rút  kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện của giáo viên.   +  Bồi dưỡng Ban cán sự lớp, Ban chỉ huy Đội Bồi dưỡng giáo dục để   các em có nhận thức đúng về  việc tham gia các hoạt   động ngoại khóa. Học sinh phải hiểu được tham gia hoạt động ngoài giờ  lên lớp  chính  là quyền lợi và cũng trách nhiệm của mỗi học sinh.  Qua các hoạt động ngoại   khóa giúp các em phát triển về  nhận thức về các kĩ năng cần thiết. Từ  đó các em   tuyên truyền,  vận động phụ  huynh, các bạn trong lớp, trong trường tích cực tham   gia tốt hoạt động này. ́ ̣ ̣ Giao viên TPT Đôi : Lê Thi Hiên Trang ̀ . 15
  16. Một số biện pháp góp phần Nâng cao hiệu quả hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên   lớp trong Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi Bồi   dưỡng   về   chuyên   môn  nghiệp  vụ,   về   năng   lực   tổ   chức,  điều hành, hướng dẫn, quản lí tập  thể lớp, tổ của đội ngũ cán bộ lớp. Bồi   dưỡng   về   kĩ   năng   tổ  chức, tham gia các hoạt động tập  thể.   Rèn   tính   chủ   động,   tự   giác,  tính tập thể, tính sáng tạo trong tham gia hoạt động ngoài giờ lên lớp.  ­ Ba là :  Xây dựng kế  hoạch hoạt động giáo dục của nhà trường trong suốt   năm học  Khi xây dựng kế  hoạch phải bán sát kế  hoạch chỉ  đạo chung của cấp trên,  phải phù hợp với tình hình kinh tế địa phương và đặc biệt là phải phù hợp với đặc   điểm tình hình  thực tế của trường.  Kế hoạch phải cụ thể rõ ràng, về thời gian, mục tiêu, nội dung, phương pháp  tổ chức thực hiện và phải được quán triệt đến tất cả giáo viên, cán bộ, nhân viên và  học sinh trong trường.  Tất cả các hoạt động giáo dục theo chủ điểm đều phải được xác định rõ thời   gian triển khai, mục tiêu giáo dục; xây dựng kế  hoạch cho một hoạt động, phải   chọn lựa hình thức hoạt động thật cụ thể, mang tính khả thi.  Sau mỗi hoạt động đều phải tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm cụ thể trong chỉ  đạo quản lí và tổ chức thực hiện.  ­ Bốn là : Xây dựng và tổ chức tốt các hoạt động giáo dục theo chủ điểm Để tổ chức có hiệu quả các hoạt động giáo dục theo chủ điểm trong chỉ đạo,  quản lí,  cần thực hiện tốt một số yêu cầu sau  + Về nguyên tắc tổ chức Bám sát vào các văn bản, chỉ đạo của các cấp. Xác định rõ yêu cầu của hoạt động . ́ ̣ ̣ Giao viên TPT Đôi : Lê Thi Hiên Trang ̀ . 16
  17. Một số biện pháp góp phần Nâng cao hiệu quả hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên   lớp trong Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi Chọn lựa các hình thức tổ chức phải phù hợp với nội dung giáo dục, phù hợp   với đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh trong từng giai đoạn phát triển ở tiểu học   (Nhi đồng 1,2,3 ;  Đội viên khối 4,5).  Đảm bảo được tích tập thể  và phát huy tốt tính tự  giác, chủ  động của học   sinh.  Phải đảm bảo tính kế  hoạch và sự  cân đối với các hoạt động giáo dục khác  trong nhà trường.  + Về hình thức và phương pháp tổ chức  Chọn lựa hình thức tổ chức đa dạng, phong phú, hấp dẫn học sinh. Không nên  lặp đi, lặp lại quá nhiều lần một hình thức tổ chức, dễ gây tâm lí nhàm chán trong   HS. Cải tiến nội dung và hình thức tổ  chức các ngày lễ  kỉ  niệm trong năm. Tránh  những bài thuyết giảng quá dài dòng, bắt học sinh phải nghe mà không đọng lại  nhiều trong nhận thức của các em,  dẫn đến việc các em nói chuyện riêng, gây mất  trật tự trong giờ sinh hoạt và không còn hứng thú với hoạt động tiếp theo.   Việc chọn lựa hình thức, phương thức  tiến hành các hoạt động giáo dục ngoài  giờ lên lớp cần có sự  xem xét đến nhu cầu và đặc điểm tâm lí của từng đối tượng   học sinh của mình.  + Về nội dung giáo dục  Đối với lứa tuổi tiểu học nội dung giáo dục phải thật cụ thể  rõ ràng về  các   chuẩn mực, các yêu cầu về hành vi đạo đức trẻ. Tránh nói chung chung, nói những   câu bóng bẩy, học sinh không hiểu, không đem lại tác dụng giáo dục.  Việc cụ thể hóa các nội dung, yêu cầu về giáo dục đạo đức và ý thức học tập  phải phù hợp với từng lớp, thời gian, với chủ điểm giáo dục và có biện pháp kiểm  tra đánh giá tương ứng.  + Thực hiện tốt các khâu tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp   ­ Khâu chuẩn bị: Chuẩn bị  là khâu quan trọng quyết định sự  thành công của hoạt động. Nếu  chuẩn bị  tốt thì hoạt động giáo dục sẽ  đạt hiệu quả  giáo dục cao, ít sơ  suất. Quá   ́ ̣ ̣ Giao viên TPT Đôi : Lê Thi Hiên Trang ̀ . 17
  18. Một số biện pháp góp phần Nâng cao hiệu quả hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên   lớp trong Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi trình chuẩn bị, người tổ  chức thực hiện phải xác định rõ: Làm cái gì? Ai làm? Và   làm như thế nào?   ­ Khâu tiến hành hoạt động : Khi tiến hành các hoạt động cần chú ý đến việc phát huy tốt vai trò chủ động  tích cực của học sinh. Các hoạt động phải vừa sức với học sinh, phù hợp với lượng   thời gian định tổ  chức, đảm bảo được tính tập thể, tính sư  phạm trong suốt quá  trình của hoạt động.   Trong quá trình tiến hành hoạt động cần lưu ý khả năng tự điều khiển của học   sinh để  giáo viên hỗ  trợ  giúp đỡ  khi cần thiết và giảm bớt được sự  lúng lúng của   học sinh khi điều khiển các hoạt động.  Trong quá trình tổ  chức hoạt động cần chú ý động viên khích lệ  học sinh kịp  thời cho dù đó chỉ là một cố gắng, một tiến bộ rất nhỏ của các em. Luôn hòa đồng   và gần gũi với các em, tạo không khí cởi mở, sự tự tin, hứng thú của các em trong   tham gia hoạt động. Đồng thời mọi hoạt động khi tổ chức đều phải dự tính để đảm  bảo thời gian hợp lí.   ­ Khâu kiểm tra đánh giá kết quả hoạt động: Đây là khâu quan trọng không những để chúng ta đánh giá lại kết quả tham gia   hoạt động, tinh thần thái độ,…của các em học sinh. Từ đó động viên khuyến khích   được các em khi tham gia hoạt động. Mặt khác,  giáo viên còn có thể đưa ra những   nhận xét, rút ra những kinh nghiệm cần thiết cho chính bản thân mình ở các lần tổ  chức hoạt động kế  tiếp. Vì vậy nhất định không được bỏ  qua khâu này dù là thời   gian có hạn hẹp đến đâu.  ­ Năm là : Tổ chức tốt các tiết chào cờ đầu tuần Tiết chào cờ  đầu tuần là tiết sinh  hoạt tập thể với qui mô toàn trường nên  phải   được   chuẩn   bị   tốt,   thực   hiện  nghiêm   túc,   bài   bản   để   mang   lại   hiệu  ́ ̣ ̣ Giao viên TPT Đôi : Lê Thi Hiên Trang ̀ . 18
  19. Một số biện pháp góp phần Nâng cao hiệu quả hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên   lớp trong Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi quả giáo dục. Hiệu trưởng chỉ đạo cho các thành viên có liên quan thực hiện tốt các   yêu cầu sau: + Tổng phụ trách Đội: Tập huấn đội trống, đội cờ, đội nghi thức làm tốt phần   nghi thức, nghi lễ chào cờ, đảm bảo sự trang nghiêm, tôn kính.  + Giáo viên trực tuần: Phối hợp với Tổng phụ trách Đội (lấy kết quả theo dõi  thi đua của đội Sao đỏ) làm tốt công tác đánh giá, sơ  kết thi đua trong tuần. Nội  dung đánh giá cần cụ  thể  rõ ràng về  mặt điểm số, ngắn gọn súc tích về  nội dung  nhận xét, thể hiện rõ những ưu, khuyết điểm của các mặt hoạt động của học sinh   trong tuần, có tác dụng khuyến khích động viên những  ưu điểm và chấn chỉnh kịp   thời những sai sót kịp thời nếu có.  Cần xen tổ  chức một số  hoạt động khác như  : tuyên truyền,văn nghệ, đọc   chuyện dưới cờ, quyên góp từ  thiện,.. để  tạo tính hấp dẫn, tạo không khí nhẹ  nhàng, thoải mái, nâng cao hiệu quả giáo dục của giờ chào cờ.  ­  Sáu là  :  Giáo viên chủ  nhiệm thực   hiện tốt giờ  sinh hoạt lớp Giáo   viên   phải   thực   hiện   đúng   qui  trình  giờ  sinh hoạt.  Rèn được  kĩ  năng tự  quản của học sinh.  Phát huy vai trò năng lực chỉ  đạo, tổ  chức và điều hành lớp của ban cán sự lớp. Tạo không khí vui tươi, cởi mở  giữa giáo viên và học sinh, học sinh và học   sinh.  Khuyến khích học sinh tự đưa ra những đánh giá nhận xét về bản thân, về bạn  bè, về tổ lớp với việc tham gia vào hoạt động học tập và sinh hoạt ngoại khóa trong  tuần.  Dành thời gian cuối giờ để tổ chức một số hoạt động văn hóa, nghệ thuật, trò  chơi học tập, vui chơi thư giãn,… để học sinh được giao lưu tư tưởng, trao đổi tâm   tư, nguyện vọng,…   ́ ̣ ̣ Giao viên TPT Đôi : Lê Thi Hiên Trang ̀ . 19
  20. Một số biện pháp góp phần Nâng cao hiệu quả hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên   lớp trong Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi ­  Bảy là  :  Nâng cao chất lượng hoạt động Đội và Sao nhi đồng trong nhà   trường  Công tác Đội, Sao nhi đồng trong nhà trường là mảng lớn trong hoạt động giáo  dục ngoài giờ lên lớp của nhà trường. Qua công tác Đội và sinh hoạt Sao, học sinh   được tham gia nhiều hoạt động tập thể, được trưởng thành về nhận thức, được rèn   luyện về  kĩ năng,… Chính hoạt động đội đã góp phần to lớn trong việc tổ  chức   thực hiện và nâng cao chất lượng hoạt  động giáo dục ngoài giờ  lên lớp trong  nhà trường.  Chính   vì   vậy   để   nâng   cao   chất  lượng của mảng hoạt động Đội và Sao,  Tổng Phụ  trách Đội phải làm tốt công  tác xây dựng kế  hoạch, hướng dẫn tổ  chức thực hiện tốt kế hoạch ở các chi Đội, các Sao. Tổng phụ trách Đội phải làm tốt công tác tham mưu cho Hiệu trưởng, tư vấn  về  chuyên môn, nghiệp vụ  cho giáo viên và Ban chỉ  huy trong việc tổ  chức điều  hành các buổi sinh hoạt Đội và Sao nhi đồng.  Nâng cao chất lượng của Ban chỉ huy liên chi đội bằng các hình thức như bồi   dưỡng, tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ, về nhận thức, về năng lực chỉ huy và   năng lực tự quản,… Theo dõi và làm tốt công tác thi đua khen thưởng trong toàn Liên đội.   ­ Tám là : Xây dựng kiện toàn bộ máy tham mưu quản lí chỉ đạo, tổ chức thực   hiện các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong nhà trường Chọn lựa giáo viên, cán bộ nhân viên có đầy đủ các phẩm chất và năng lực cần  thiết vào Ban  hoạt động ngoài giờ  lên lớp. Phân công phân nhiệm rõ ràng cụ  thể  cho từng thành viên.  Chỉ  đạo ban hoạt động ngoài giờ  lên lớp   thực hiện đúng vai trò, chức năng  nhiệm vụ của mình. Tham mưu sâu sát và kịp thời cho hiệu trưởng trong quản lí chỉ  đạo, theo dõi sâu sát việc tổ  chức hoạt động của giáo viên và học sinh các lớp ,  ́ ̣ ̣ Giao viên TPT Đôi : Lê Thi Hiên Trang ̀ . 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2