intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp mới để tổ chức cho trẻ 5 – 6 tuổi chơi trò chơi đóng kịch

Chia sẻ: Sinh Sinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

78
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ở trường mầm non nhiệm vụ làm cho trẻ yêu kịch, ham thích tham gia đóng kịch là rất quan trọng. Khi đóng kịch trẻ vừa nhận thức được mối liên hệ giữa con người với tự nhiên, xã hội vừa được thể hiện nghệ thuật. Quá trình đó làm cho tâm hồn trẻ trở nên nhạy cảm, phong phú và sâu sắc … trò chơi đem lại cho trẻ thơ niềm hạnh phúc được vui chơi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp mới để tổ chức cho trẻ 5 – 6 tuổi chơi trò chơi đóng kịch

  1. A/ ĐẶT VẤN ĐỀ I . Lời mở đầu Nghệ  thuật là một phương tiện toàn diện và vô tận để  giáo dục thẩm  mỹ cho trẻ. Cùng với các loại hình nghệ thuật khác như hội hoạ, âm nhạc … đóng kịch cũng là một hoạt động nghệ thuật ở trường mầm non được trẻ em   rất yêu thích. Nó có ý nghĩa giáo dục toàn diện nhân cách trẻ   Trò chơi đóng kịch theo tác phẩm văn học là một nội dung của hoạt  động vui chơi trong trường mầm non . Nó không chỉ đơn thuần là trò chơi mà   còn là hoạt động mang tính chất nghệ  thuật   và ngược lại nó không chỉ  là  hoạt động nghệ thuật mà còn là trò chơi . Hai yếu tố này được kết hợp chặt  chẽ trong nội dung cũng như trong quá trình tổ chức vui chơi.  Trong trò chơi đóng kịch theo tác phẩm văn học trẻ không chỉ biến mình   thành người lớn mà còn phải   “ hoá thân” thành các nhân vật với nội tâm  phong phú, phức tạp với những cá tính khác biệt, với những hành động vừa   thực tế, vừa kỳ   ảo … Để  đóng được vai này trẻ  phải trải qua một quá trình  lao động nghệ  thuật gần giống như  người nghệ  sĩ . Kết quả  của trò chơi  đóng   kịch   có   một   ý   nghĩa   rất   quan   trọng   nó   giúp   trẻ   tích   luỹ   được   kinh   nghiệm sống qua trải nghiệm   các nhân vật trong tác phẩm, nó  ảnh hưởng  trực tiếp đến sự phát triển ngôn ngữ và sự phát triển xúc cảm, tình cảm thẩm   mỹ ở trẻ. Qua trò chơi đóng kịch trẻ lĩnh hội được ngôn ngữ   giàu hình ảnh,  học được giọng nói diễn cảm rõ ràng và trẻ hoàn thiện mình hơn về đạo đức,  trẻ sẽ học ở đó lòng dũng cảm, tính trung thực, tình yêu quê hương đất nước,  yêu những điều thiện, bênh vực những người yếu đuối, lên án những cái xấu,   cái ác …Đặc biệt trò chơi đóng kịch đã phát triển ở trẻ tính tích cực cá nhân,  tính độc lập sáng tạo Ở trường mầm non nhiệm vụ làm cho trẻ yêu kịch, ham thích tham gia  đóng kịch là rất quan trọng . Khi đóng kịch trẻ vừa nhận thức được mối liên   hệ  giữa con người với tự  nhiên, xã hội vừa được thể  hiện nghệ  thuật. Quá  1
  2. trình đó làm cho tâm hồn trẻ trở  nên nhạy cảm, phong phú và sâu sắc … trò  chơi đem lại cho trẻ thơ niềm hạnh phúc được vui chơi .  Trên thực tế hiện nay ở các trường mầm non giáo viên cũng đã tổ chức cho trẻ chơi trò chơi đóng kịch nhưng cách tổ chức trò chơi còn rất nghèo nàn  thụ  động, cô chưa có những biện pháp tạo được hứng thú cho trẻ  trong khi   chơi nên chưa phát huy được khả  năng sáng tạo của trẻ  trong khi chơi, trẻ  chưa thể hiện được vai chơi đúng theo tính cách của nhân vật.   Là một hiệu phó phụ  trách chuyên môn nhà trường trong quá trình  kiểm tra đánh giá giờ  dạy của giáo viên nhất là kiểm tra các hoạt động tổ  chức cho trẻ chơi trò chơi đóng kịch dựạ theo tác phẩm văn học của lớp mẫu   giáo Lớn 5 – 6 tuổi tôi đã tham khảo, nghiên cứu các tài liệu có liên quan đến   các hoạt động tổ chức cho trẻ chơi trò chơi đóng kịch và tìm ra được một số  biện pháp mới để  tổ  chức cho trẻ 5 – 6 tuổi chơi trò chơi đóng kịch đạt kết  quả cao      II. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu:          1.Thực trạng. a. Thuận lợi:   Nhà trường có đội ngũ cán bộ  giáo viên năng động, sáng tạo, có trình   độ  chuyên môn vững vàng và có tinh thần trách nhiệm cao trong mọi công  việc.     Trình độ  cán bộ, giáo viên trong nhà trường đạt chuẩn và trên chuẩn  100% trong đó:         Đại học: 1 Đ/c                     Trung cấp : 21 Đ/c. ( có 12 Đ/c đang theo học Đại học)    Tổng số  trẻ  đến trường là 310 cháu và được chia làm 13 nhóm, lớp.  ( Nhà trẻ 2 nhóm; Mẫu giáo 11 lớp )        Về  cơ  sở  vật chất, trang thiết bị, đồ  dùng đồ  chơi trong nhà trường  tương đối đầy đủ . Đồ dùng học tập luôn được trang bị đến từng nhóm lớp .   Nhà trường đã làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục nên đã có sự chỉ đạo, giúp  2
  3. đỡ  của lãnh đạo các cấp, sự  phối kết hợp chặt chẽ của các bậc phụ  huynh  trong nhà trường về công tác chăm sóc giáo dục trẻ.   b. Khó khăn: Nhà trường đã có khu trung tâm nhưng vẫn còn các lớp học khu lẻ nên  còn khó khăn trong việc chỉ đạo chuyên môn           Một số giáo viên  mới ra trường nên chưa có kinh nghiệm trong giảng   dạy  Đồ  dùng, đồ  chơi tuy đã được trang bị  nhưng chưa đáp ứng được nhu  cầu chơi của trẻ nhất là các đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho trò chơi đóng kịch  nên chưa tạo được hứng thú cho trẻ và chưa phát huy được tính tích cực độc  lập, sáng tạo của trẻ.  Trẻ đi học không đều, nhiều trẻ đến 5 – 6 tuổi mới ra lớp nên còn nhút   nhát, chưa mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp     2. Kết quả khảo sát  kỹ năng đóng kịch của trẻ mẫu giáo lớn   Số   trẻ  Nội dung và kết quả khảo sát được  Trẻ hiểu nội dung tác  Biết nhập vai chơi và thể hiện  khảo  phẩm và  hiểu tính cách của  sáng tạo trong khi chơi sát các nhân vật trong tác phẩm Giỏi Khá TB Yếu Giỏi Khá TB Yếu 120 15 22 57 26 5 15 57 43 % 13% 18% 47% 22% 4% 13% 47% 36% Từ  thực trạng trên và qua kết quả  khảo sát kỹ  năng đóng kịch của trẻ  mẫu giáo lớn  trường mầm non Thạch Cẩm để  công việc đạt hiệu quả  tốt   hơn tôi đã mạnh dạn chọn đề tài : “ Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất  lượng tổ  chức trò chơi đóng kịch dựạ  theo tác phẩm văn học cho trẻ  mẫu   giáo lớn ” để nghiên cứu nhằm tìm ra những biện pháp mới trong tổ chức cho   trẻ chơi trò chơi đóng kịch  3
  4. B/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CÁC GIẢI PHÁP CẢI TIẾN:   1. Lựa chọn tác phẩm văn học phù hợp với lứa tuổi   2. Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học sẽ đóng kịch    3. Xem tranh minh hoạ kết hợp đàm thoại với trẻ về tác phẩm văn học sẽ  đóng kịch   4. Chuyển thể tác phẩm văn học sang kịch bản   5. Tổ chức cho trẻ tập luyện II/ Các biện pháp để tổ chức thực hiện 1. Lựa chọn tác phẩm văn học phù hợp với lứa tuổi     Để  tổ  chức có hiệu quả  trò chơi đóng kịch cho trẻ  mẫu giáo lớn thì  công việc lựa chọn tác phẩm văn học phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, hứng  thú của trẻ là rất quan trọng Kết quả của trò chơi đóng kịch phụ thuộc vào việc lựa chọn tác phẩm   văn học . Tác phẩm văn học lựa chọn để  tổ  chức trò chơi đóng kịch phải là  tác phẩm có ý nghĩa giáo dục nhân cách trẻ, có nhiều tình tiết hấp dẫn đối với  trẻ và hình thức đối thoại là chủ yếu.  Để tổ chức cho trẻ đóng kịch giáo viên nên chọn những câu truyện dân  gian đặc biệt là truyện cổ  tích như  câu truyện : Tấm Cám, Cây Khế, Ba cô   gái, Tích chu, Cáo, thỏ và gà trống …. những câu truyện cổ tích này mang đầy  đủ  phẩm chất của kịch bản. Trong truyện  có mâu thuẫn kịch tính, có sự  cọ  sát tính cách, có những tình huống gai góc và chứa đầy xúc cảm; hội thoại   ngắn gọn diễn cảm, ngôn ngữ đơn giản, giàu hình ảnh cũng như các sự kiện   diễn ra nhanh chóng. Tất cả những đặc điểm trên của truyện cổ  tích đã giúp  cho trẻ dễ nhập vai chơi trong đóng kịch 2. Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học sẽ đóng kịch : Muốn cho trẻ  nhập vai tốt trong khi đóng kịch, sau khi đã lựa chọn tác  phẩm văn học phù hợp với trẻ giáo viên phải tổ chức cho trẻ làm quen với tác   4
  5. phẩm văn học mà trẻ  sẽ  đóng kịch bằng cách đọc kể  tác phẩm văn học cho  trẻ nghe để giúp trẻ cảm nhận, và hiểu nội dung tư tưởng của tác phẩm, hiểu  phẩm chất, tính cách của của các nhân vật. Trẻ càng hiểu và trải nghiệm sâu   sắc tác phẩm thì càng phản ánh đúng đắn chính xác vào trong trò chơi của  mình. Cảm nhận sâu sắc tác phẩm văn học là một trong những điều kiện để  diễn kịch thành công. Trong khi lắng nghe tác phẩm văn học, trẻ đã có những  cảm xúc, tình cảm, trạng thái nhất định và thể hiện chúng một cách công khai   . Những xúc cảm tình này sẽ  là cơ  sở  để  trẻ  hiểu tác phẩm và thể  hiện thái   độ đối với những sự kiện và nhân vật trong tác phẩm. Trong khi nghe truyện   sẽ  đóng kịch, trẻ  sẽ  đánh giá đúng đắn nhân vật trong truyện và trẻ  sẽ  hình  dung cần phải làm gì trong tình huống ấy Ví dụ  : Khi nghe truyện “ Cáo, thỏ  và gà trống” trẻ  có thể  hình dung  được:   Gà trống khi đi lại nhấc cao chân, khi hát thì như tiếng chuông kêu và tự tin và   trẻ  sẽ  nhận xét đúng một số  tính cách của gà trống : dũng cảm, hiền từ, dễ  mến còn Thỏ thì thật thà, yếu đuối …  3 . Xem tranh minh hoạ kết hợp đàm thoại với trẻ về tác phẩm văn học   sẽ đóng kịch : Kết hợp với đọc kể diễn cảm tác phẩm văn học cho trẻ nghe, giáo viên  nên kết hợp cho trẻ xem tranh minh hoạ và trò chuyện với trẻ về nội dung tư  tưởng, hành động phản ánh phẩm chất, tính cách của các nhân vật trong tác  phẩm. Để hình thành và khắc sâu những biểu tượng của trẻ giáo viên nên cho   trẻ xem tranh minh hoạ và cho trẻ mô tả lại các nhân vật của tác phẩm, nhận   xét những đặc trưng, tính cách của nhân vật như  màu sắc, quần áo … và tư  thế của từng nhân Đối với việc tổ chức đóng kịch theo tác phẩm văn học thì việc xem chi  tiết tranh minh hoạ và đàm thoại về tác phẩm văn học sau khi nghe đọc kể  có   5
  6. một ý nghĩa đặc biệt . Nếu việc xem tranh minh hoạ trước khi đọc và kể  có   tính chất tổng quát ( là quen với hình thức các nhân vật) thì việc xem minh   hoạ  sau khi đọc có những nhiệm vụ  sâu sắc hơn. Lúc này việc xem tranh là  một trong những biện pháp làm hình thành ở trẻ những biểu tượng chính xác  hơn về các nhân vật trong truyện. Hình dáng, tính cách quan hệ của các nhân   vật được phản ánh trong tư thế, nét mặt, hành động trong từng hoàn cảnh cụ  thể Ví dụ : Khi cho trẻ xem tranh minh hoạ câu truyện sẽ đóng kịch “ Chú  dê Đen” giáo viên cần chuẩn bị một bộ tranh minh hoạ gồm có 3 tranh :   Tranh 1: Chú dê trắng đang ăn lá non trên một cánh rừng có dòng suối  chảy qua và một con chó sói nấp sau bụi cây   Tranh 2 : Chú dê Đen đang ăn lá non trên một cánh rừng có dòng suối   chảy qua và một con chó sói nấp sau bụi cây Tranh 3 : Cảnh núi rừng, có suối chảy, cây cối tươi tối và có các chú dê  đang ăn lá non Lần lượt cho trẻ xem tranh và đàm thoại theo nội dung trong tranh minh   hoạ, nhấn mạnh các chi tiết cần cho việc đóng kịch như  : Bản chất của dê   trắng là yếu đuối nhút nhát nên khi lên núi ăn lá non chưa gặp chó sói thì nhí  nhảnh hồn nhiên nhưng khi gặp chó sói thì run rẩy sợ hãi, giọng nói, nét mặt,   tư  thế  đều thể  hiện vẻ  sợ  hãi . Còn bản chất của dê đen là mạnh mẽ  dũng  cảm nên khi lên núi tìm lá non những bước đi mạnh mẽ nên khi gặp chó sói dê  đen vẫn bình tĩnh đối đáp với chó sói : Giọng nói rắn rỏi, rất khoát, bước đi  mạnh mẽ ….  Trong khi cho trẻ  xem tranh minh hoạ giáo viên đặt ra những câu hỏi   để giúp trẻ  hiểu thấu đáo những cá tính và sự  kiện và tác giả  dựng nên, tạo   điều kiện cho trẻ hình dung được bối cảnh phát triển tình tiết  Ví dụ : Trong khi xem tranh minh hoạ  câu truyện “ Chú dê đen”  nên  đặt 6
  7.  các câu hỏi : Bức tranh vẽ về ai ? Các chú dê trắng và dê Đen đang làm gì ?   Bản chất của dê trắng và dê Đen  như thế nào ? Vì sao ? Tư thế của dê trắng  và dê Đen như  thế  nào ? Vì sao ? Chú dê đen và dê trắng đã gặp chó sói  ở  đâu ? Thái độ  của chó sói khi gặp dê trắng thì thế nào ? vì sao ? Thái độ  của  chó sói khi gặp dê Đen thì thế nào ? vì sao ?  Hệ thống câu hỏi này sẽ giúp trẻ  hiểu chính xác và đúng đắn tính cách của các nhân vật trong tác phẩm và tạo  ra được mối quan hệ giữa biểu tượng và nội dung Tóm lại việc đọc một tác phẩm văn học kèm theo việc xem chi tiết các  bức tranh minh hoạ  cần đóng kịch sẽ  giúp trẻ  hình thành được những biểu   tượng cụ thể về tính cách nhân vật, về hành động và quan hệ giữa chúng để  khi đóng kịch trẻ sẽ tự xây dựng được hình tượng phù hợp với nội dung văn   học. Việc trẻ  bắt trước máy móc cách đọc của cô giáo sẽ  không đem lại   những kết quả  mong muốn. Việc giúp đỡ  hướng dẫn trẻ  làm quen với nội   dung tác phẩm sẽ  gây được  ở  trẻ  những xúc cảm tương  ứng, làm cho việc  biểu diễn của trẻ  được chân thực, giọng nói có sức diễn cảm, hấp dẫn và   những tình cảm  ấy sẽ giúp trẻ biểu lộ trong những động tác khéo léo khi lên   sân khấu   4. Chuyển thể tác phẩm văn học sang kịch bản  Đây là một trong những yếu tố có tính chất quyết định đến thành công  của trò chơi đóng kịch. Khi đã tổ chức cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học   cần dựng kịch tôi chỉ  đạo giáo viên tiến hành chuyển thể  tác phẩm văn học   thành những kịch bản trò chơi đóng vai ngắn gọn, có cốt truyện phát triển   mạch lạc. Với những tác phẩm dài tôi lược bỏ những gì không cần thiết hoặc   chỉ chọn những trích đoạn có ý nghĩa nhất để  chuyển thành kịch bản cho trẻ  nhập vai còn lại giáo viên nên sử  dụng người dẫn truyện để  thể  hiện được  đúng theo nội dung cốt truyện đã có trong tác phẩm.  7
  8. Khác với nghệ  thuật kịch, trong trò chơi đóng kịch của trẻ  mẫu giáo,   ngoài các nhân vật  được chuyển từ tác phẩm văn học sang còn có thêm nhân   vật người dẫn truyện. Người dẫn truyện có chức năng sâu chuỗi các sự kiện   trong câu truyện kịch làm cho câu truyện có kịch vốn có thể  bị  lược bớt các   chi tiết phụ vẫn có đầu, có cuối, diễn biến mạch lạc và trở  nên dễ  hiểu đối  với trẻ. Ngôn ngữ của nhân vật người dẫn truyện vừa dẫn dắt nhân vật xuất  hiện vừa có tác dụng định hướng quá trình tiếp xúc và cảm thụ tác phẩm của   trẻ Ví dụ : Với câu truyện : Tích chu giáo viên nên chuyển thể  sang kịch  bản như sau :    Từ  đầu câu truyện đến đoạn bà bị   ốm phải nằm  ở  trên giường, sử  dụng nhân vật  là người dẫn truyện sau đó mới cho trẻ nhập các vai Tích chu,   con chim, bà tiên để thể hiện nửa phần sau của câu truyện “ Tích chu về nhà  không thấy bà, bà đã hoá thành chim, tích chu ân hận …. Hai bà cháu sống vui  vẻ bên nhau” 5. Tổ chức luyện tập ( cho trẻ nhập vai chơi ) Khi nói về trò chơi đóng kịch thì không thể không nói tới việc nhập vai  chơi. Nhập vai chơi trong trò chơi đóng kịch là gia đoạn trẻ  bước vào thực  hành, biến nội dung kịch bản thành những hành động kịch, ngôn ngữ kịch. Khi   nhập vai trẻ được tiếp xúc trực tiếp được hoà mình vào hoàn cảnh tình huống  của vở  kịch. Trẻ  hoá thân vào nhân vật, biến nhân vật từ  một hình tượng   được nhà văn xây dựng bằng chất liệu ngôn từ  trở  thành một sinh thể  sống  động, có tính cách được thể  hiện qua lời nói, hành động, điệu bộ  của diễn  viên  Để hướng dẫn trẻ bước vào nhập vai chơi giáo viên phải đọc kịch bản  cho trẻ  nghe và trò chuyện với trẻ  về các nhân vật có trong kịch bản để  trẻ  đưa ra những ý kiến nhận xét của mình, gây dựng mối liên hệ  giữa các nhân  vật với các tình huống tương tự trong cuộc sống mà trẻ  đã gặp, những cuộc  8
  9. trao đổi trò chuyện này một lần nữa đã giúp trẻ  có những biểu tượng đúng  đắn hơn về hình tượng các nhân vật có trong tác phẩm, hiểu được những tính   cách các nhân vật và xác định được thái độ  của mình đối với các nhân vật .  Gắn với việc trẻ có những biểu tượng đúng đắn về  hình tượng các nhân vật  trẻ  còn phải khám phá ra những nguyên nhân nảy sinh các tư  tưởng và hành  động của các nhân vật  Ví dụ : Trong câu truyện “ Chú Dê đen” cô phải trò chuyện để trẻ hiểu   được nguyên nhân nảy sinh các hành động của các nhân vật trong vở kịch như  :  Tại sao mà chó sói lại có thể to tiếng, quát nạt với dê trắng như thế ? Thái   độ của dê đen trước con sói hung ác ấy có giống dê trắng khôg ? Tại sao ? … Vở kịch này đã gợi nên cho chúng ta điều gì ?  Trong khi phân tích các hành động của kịch cô phải phân tích cho trẻ  hiểu được ngôn ngữ của các nhân vật trong kịch vì ngôn ngữ nhân vật là một  phương tiện quan trọng để phát triển hình thành ở trong kịch Ví dụ : Trong câu truyện : Chú dê đen  Chú dê trắng nói với ai ? Giọng nói như thế nào ?  Chú dê đen nói với ai ? Giọng nói của chú dê đen như thế nào ? Giọng con  sói nói với chú dê trắng như thế nào  ? Vì sao con sói lại nói   với giọng như thế ?  Giọng con sói với chú dê đen thì như  thế  nào ? Vì sao con sói lại nói   với chú dê đen giọng như thế ? ….. Sau khi đã đọc và cùng phân tích nội dung kịch bản cô cho trẻ tự  nhận   vai diễn . Thông thường thì trẻ  chỉ  thích nhận những vai diễn giàu cảm xúc,  hấp dẫn  những vai tốt bụng, xinh đẹp …trẻ  thường chối những vai phản diện. Giáo  viên  phải phân tích để trẻ hiểu được ý nghĩa của tất cả các vai trong vở kịch  và định hướng gợi ý để trẻ nhận vai diễn cho phù hợp nhưng phải để trẻ thật  9
  10. sự  thoải mái khi nhận vai diễn có như  vậy trẻ  mới hứng thú tích cực luyện   tập và có nhiều cảm xúc để diễn thật tốt, có sáng tạo trong vai diễn của mình Khi trẻ  đã nhận vai cô giáo phải giúp trẻ  tìm hiểu sâu hơn nhân vật  mình  sẽ đóng vai, sau đó cho trẻ học thuộc vai diễn bằng cách đọc đồng thanh theo  cô đúng ngữ  điệu giọng, thể  hiện tính cách nhân vật theo kịch bản một vài  lần. Bằng biện pháp truyền khẩu cô nhập vai người dẫn truyện và cho cả lớp  đọc theo lời thoại các nhân vật một vài lần, sau đó cho nhóm trẻ nhắc lại rồi  cá nhân trẻ nhắc lại hoặc có thể cho trẻ học thuộc lòng bằng hình thức thoại  nối tiếp giữa các nhóm  Trong quá trình học lời thoại không nhất thiết phải   bắt trẻ học thuộc từng câu, từng chữ giống cô. Trẻ có thể sáng tạo thêm, bớt   từ; có thể  nhấn giọng, chuyển giọng tuỳ vào cảm xúc riêng mà trẻ  có được  trước hoàn cảnh đó, miễn sao không làm sai lệch nội dung cơ  bản của tác  phẩm  Ví dụ : Trong kịch bản là : Ôi ! Nóng quá ! Trẻ A có thể nói “ Ôi chà !   Nóng quá đi mất” với giọng nhanh, mạnh . Trẻ B có thể nói “ Ôi …ôi ! Nóng   quá !” với giọng hơi kéo dài  Để hỗ trợ cho việc nhập vai chơi được tốt cô giáo có thể  cho một lần   nữa cho trẻ xem tranh minh hoạ thể hiện nét ặmt, dáng vẻ của nhân vật trong  tác phẩm và phân tích nội dung tranh Ví dụ :  Trong vở  kịch : “ Cáo, Thỏ  và Gà trống”  Bức tranh thể hiện   đoạn Gà trống đuổi cáo ra khỏi nhà của Thỏ cô giáo giúp trẻ thấy được rằng   trong tình huống đó, Cáo ta rất sợ hãi, nó lao mình qua cửa sổ nhanh đến nỗi   áo chưa kịp mặc hết, đuôi nó bay tung trong gió, hai tai cụp sát vào đầu. Nó  còn lo bị gà trống đuổi theo nên mắt vẫn nhìn đầy vẻ hoảng hốt Trong quá trình trẻ tập kịch, sự tham gia của cô giáo là rất cần thiết. Cô   giáo có thể làm mẫu cho trẻ bắt trước, mô phỏng, hoặc cô có thể mời một vài   trẻ khá lên thể hiện trước. Sau mỗi lần trẻ diễn cô giáo và cả  lớp cùng nhận  10
  11. xét cô chú ý hướng trẻ cách phối hợp giữa hành động với lời nói khi thể hiện   vai. Khi trẻ có sáng tạo trong cách diễn cô giáo cần khen ngợi kịp thời những   sáng tạo riêng của trẻ đồng thì cũng chỉ rõ những những chỗ chưa đạt và gợi  ý cho trẻ cách sửa         Ví dụ: Bạn Nam đi như  thế  trông đã giống dáng đi lặc lè của bác gấu  chưa ? Cô nghĩ nếu con đi chậm hơn, lắc người và dậm chân mạnh hơn chút nữa thì  sẽ  giống lắm đấy. Bạn Nam có muốn làm lại không ?” hoặc “Ai có thể  thể  hiện tốt  vai này” ?  Ở những trẻ yếu hơn và có vẻ nhút nhát thì cô giáo cần khuyến khích,  động viên trẻ  tham gia tích cực, trực tiếp và có thể  diễn mẫu cho trẻ  xem   ngay từ đầu để trẻ có thể thể hiện vai diễn  Sự  thành công của vở  kịch không chỉ  quyết định  ở  khả  năng nhập vai  của mỗi trẻ mà còn quyết định bởi sự  phối hợp hài hoà, nhịp nhàng giữa các   vai. Cô  giáo dạy trẻ  phối  hợp giữa các vở  diễn, cách  xắp xếp  đội hình,  chuyển cảnh ….  để vở kịch được tiếp nối liền mạch Để việc nhập vai ngày càng tốt hơn, cô giáo cần tổ chức cho trẻ luyện   tập vào các thời gian thích hợp như giờ làm quen với tác phẩm văn học , giờ  sinh hoạt chiều, giờ hoạt động góc ….  6. Tổ chức cho trẻ biểu diễn  Kết quả của trò chơi đóng kịch là tổ chức cho trẻ biểu diễn cô giáo cần   chuẩn bị  cho buổi diễn thật long trọng để  thu hút và tạo hứng thú cho trẻ  nhập vai và thể hiện tốt vai chơi của mình. Vai trò của cô giáo trong suốt buổi  diễn là rất quan trọng, cô là người tổ chức toàn bộ cuộc chơi, là người nhắc  vở và có thể là người dẫn truyện 11
  12. Để  buổi biểu diễn thành công cần có sân khấu và hoá trang. Thiếu nó  cuộc chơi sẽ  kém phần sinh động, hấp dẫn, sẽ  mất đi những xúc cảm ban  đầu để trẻ bước vào cuộc chơi. Vì vậy, cần phải  chuẩn bị một cách chu đáo +  Chuẩn bị sân khấu :      Tôi chỉ đạo giáo viên dùng vải làm thành một màn kéo và căng trên một   đoạn dây, màn kéo có chiều cao 1,5m, chiều ngang 2,5m độ  dài này chính là  mặt của sân khấu, cho giáo viên tạo cảnh trên sân khấu bằng cách dùng một  số cây, hoa để tạo rừng, cây, hoa, cắt những tấm xốp quét màu để tạo núi … tuỳ theo nội dung của từng vở kịch để trang trí cảnh + Hoá trang : Đây cũng là một khâu rất cần được chú ý, nếu thiếu nó   trẻ  sẽ  mất đi những cảm xúc, hứng thú bước vào cuộc chơi. Hoá trang làm  cho chúng rộn ràng, vui vẻ  và cố  diễn cho tốt . Tuỳ  vào từng tính cách của  nhân vật để hoá trang cho phù hợp. Khi hoá trang điểm chú ý thứ nhất là lông   mày: cô có thể  dùng bút tô đậm lông mày rậm, thanh, ngắn, dài cho hợp với   vai đóng, nhất là phù hợp với tính cách nhân vật. Điểm chú ý thứ  hai là xung   quanh miệng : Cô có thể  vẽ  thêm ria mép, nốt ruồi, nếp nhăn. Đối với nhân   vật thiện chỉ  cần đánh hồng hai má, đối với nhân vật ác chỉ  cần đánh phấn   trắng pha một chút đen ở đuôi mắt và gò má Hoá trang trên đầu: Cô chuẩn bị một số mũ hoá trang cho các nhân vật   là người như : Công chúa, hoàng tử …. Nhân vật là loài vật như : dê, thỏ, cáo  …  Hoá trang quần áo : Ngoài quần áo, váy trẻ em mặc thông thường cô có   thể  chuẩn bị  thêm áo choàng, dây lưng( bằng vải mềm các màu ). Các vai  đóng hoàng tử, dũng sĩ, ông bụt có thể có áo choàng khoác bên ngoài, còn các   vai khác có thể chỉ cần mũ và dây lưng, hoặc có thể chỉ cần dây lưng … Ngoài những yêu cầu về sân khấu và hoá trang cô giáo cần căn cứ  vào  nội dung tác phẩm văn học và kịch bản để bổ xung thêm vật liệu trang trí sân   khấu và chuẩn bị thêm mũ. áo hoá trang cho trẻ 12
  13. Sau khi đã chuẩn bị xong sân khấu và các bước hoá trang cho trẻ, giáo  viên tiến hành cho trẻ biểu diễn theo đúng như đã luyện tập    Từ những biện pháp trên ta thấy rằng muốn tổ chức trò chơi đóng kịch  cho trẻ mẫu giáo đạt kết quả cao thì giáo viên cần phải có sự quan tâm đúng   mức và biết cách tổ chức hợp lý, khoa học thì trò chơi đóng kịch sẽ trở thành  một hình thức giải trí và là một phương tiện giáo dục thực sự  hiệu quả   ở  trong trường mầm non, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục nghệ  thuật và phát   triển ngôn ngữ cho trẻ C/ KẾT LUẬN    1. Kết quả nghiên cứu          Khi áp dụng các biện pháp tổ chức trò chơi đóng kịch dựa theo tác phẩm   văn học mà tôi đã nghiên cứu vào thực hiện tại các lớp mẫu giáo Lớn trường   mầm non Thạch Cẩm, tôi nhận thấy chất lượng tăng lên rõ rệt. Trẻ  mạnh   dạn tự tin và rất có hứng thú tham gia các trò chơi khi cô tổ chức   Kết quả  khảo sát các kỹ  năng đóng kịch của trẻ  mẫu giáo lớn khi sử  dụng các biện pháp trên   Số  trẻ  Nội dung và kết quả khảo sát được  Trẻ hiểu nội dung tác phẩm và   Trẻ biết nhập vai chơi và  khảo  hiểu được tính cách của các  thể hiện sáng tạo trong khi  sát nhân vật trong tác phẩm chơi 13
  14. Giỏi Khá TB Yếu Giỏi Khá TB Yếu 120 30 40 50 0 25 35 60 0 % 25% 33% 42% 0 21% 29% 50% 0 Qua quá trình tổ  chức cho trẻ  mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi đống kịch theo   các biện pháp mới, bản thân tôi đã rút ra bài học kinh nghiệm như sau:   Trò chơi đóng kịch là một hoạt động mang tính chất nghệ  thuật thể  hiện  ở  lứa tuổi mầm non, trẻ  rất hiếu động ham học, ham chơi dưới mọi   hình thức. Muốn cho trẻ  có hứng thú trong trò chơi cô giáo cần phải đưa ra  những biện pháp hiệu quả nhất để thu hút trẻ vào hoạt động chơi    Mỗi giáo viên cần lựa chọn áp dụng các nguyên tắc dạy học để  tổ  chức cho trẻ hoạt động đảm bảo tính vừa sức, tính phát triển, tính hệ  thống   liên tục, nhằm hình thành ở trẻ khả năng ghi nhớ và vận động đối với trẻ.   II .  Kiến nghị đề xuất:    Để thực hiện tốt công tác giáo dục mần non trong trường, tôi có một số  ý kiến như sau:   Đối với phòng giáo dục cần quan tâm hơn nữa về  cơ  sở  vật chất,   thường  xuyên tổ  chức các chuyên đề  mới để  các trường được tiếp cận với chương   trình  mới để nâng cao trình độ chuyên môn của mình. Trên đây là những biện pháp mà qua quá trình nghiên cứu tôi đã đúc kết   nên và đưa vào áp dụng tại trường mầm non Thạch Cẩm. Những biện pháp   tôi đưa ra sẽ  không tránh khỏi những thiếu sót rất mong được sự  góp ý của  Hội đồng khoa học các cấp để đề tài của tôi ngày càng hoàn thiện hơn và áp   dụng có hiệu quả ở các trường mầm non                                   Tôi xin chân thành cảm ơn!                                                               Thạch Cẩm, ngày15 tháng 3 năm 2011 14
  15.                                                                               NGƯỜI VIẾT SKKN                                                                                   Bùi Thị Trang 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2