intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với tạo hình ở lớp mẫu giáo lớn A1, trường mầm non Tân Phong - Thị xã Lai Châu - Tỉnh Lai Châu

Chia sẻ: Nguyễn Hồng Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:19

156
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm thực hiện nhằm giúp giáo viên có được các phương pháp và biện pháp tốt để nâng cao chất lượng dạy trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi học hoạt động tạo hình, nâng cao tỷ lệ bé khéo tay của lớp góp phần nâng cao tỷ lệ bé khéo tay trong toàn trường. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với tạo hình ở lớp mẫu giáo lớn A1, trường mầm non Tân Phong - Thị xã Lai Châu - Tỉnh Lai Châu

PHẦN MỞ ĐẦU<br /> I. Lý do chọn đề tài<br /> Tạo hình là một trong những bộ môn quan trọng nhất trong trường mầm<br /> non. Hoạt động tạo hình là một hoạt động học tập mang tính nghệ thuật, là<br /> phương tiện quan trọng trong việc giáo dục thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ, thể lực và<br /> lao động. Nó có tác dụng to lớn trong việc giáo dục, phát triển và hình thành<br /> nhân cách cho trẻ mầm non, giúp trẻ phát triển chức năng tâm lý hình thành ở trẻ<br /> tình yêu đối với con người, yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống, yêu cái đẹp... Hình<br /> thành ở trẻ những kĩ năng, kĩ sảo, năng lực quan sát, phát triển trí nhớ, trí tuởng<br /> tượng, sáng tạo, phát triển khả năng tri giác về hình dáng, cấu trúc, màu sắc của<br /> đồ vật bằng mắt một cách có mục đích. Khi tham gia các hoạt động tạo hình trẻ<br /> tái tạo lại bằng hình tượng của đồ vật, hình tượng quen thuộc mà trước đó trẻ đã<br /> tri giác được.<br /> Trong trường mầm non hoạt động tạo hình chính là phương tiện để trẻ<br /> thể hiện mình, thông qua nghệ thuật tạo hình trẻ được thử sức mình trong việc<br /> thể hiện và sáng tạo thế giới riêng theo tư duy của mình, nhất là với trẻ mẫu giáo<br /> lớn "5- 6 tuổi", trẻ có tâm hồn nhạy cảm với thế giới xung quanh, thế giới xung<br /> quanh chứa đựng bao điều mới lạ, hấp dẫn trẻ, trẻ dễ bị cuốn hút trước cảnh vật<br /> đẹp, những bức tranh sinh động hay những con vật ngộ nghĩnh đáng yêu...chính<br /> vì vậy hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động hấp dẫn nhất đối với trẻ<br /> mẫu giáo lớn, nó giúp trẻ tìm hiểu khám phá và thể hiện một cách sinh động<br /> những gì trẻ nhìn thấy trong thế giới xung quanh, những gì làm trẻ rung động<br /> mạnh mẽ và gây cho trẻ những rung động xúc cảm, tình cảm tích cực.<br /> Hoạt động tạo hình bao gồm nhiều hoạt động như: Vẽ, nặn, xé dán, cắt.<br /> Qua hoạt động tạo hình đã góp phần đáng kể đến việc hình thành ở trẻ những tri<br /> thức, ngôn ngữ của trẻ cũng phát triển hoàn thiện cùng cảm xúc, thẩm mĩ, tính<br /> kiên trì, bền bỉ, khéo léo, giáo dục trẻ có ý thức tập thể, biết tương trợ giúp đỡ<br /> lẫn nhau, cởi mở, hoà đồng, có tinh thần đoàn kết.<br /> 1<br /> <br /> Hoạt động tạo hình là một môn học giúp trẻ phát triển một cách toàn diện<br /> vì vậy trong các năm học qua các trường mầm non đã quan tâm chỉ đạo nâng<br /> cao chất lượng chuyên đề. Cùng với các trường mầm non nói chung trong thời<br /> gian qua trường mầm non Tân Phong cũng đã thường xuyên bồi dưỡng chuyên<br /> đề tạo hình cho đội ngũ giáo viên, đầu tư về cơ sở vật chất trang thiết bị, tài<br /> liệu...xong việc thực hiện chuyên đề của đội ngũ giáo viên vẫn còn nhiều mặt<br /> hạn chế dẫn đến kết quả đạt được trên trẻ còn thấp như trẻ không hứng thú với<br /> hoạt động tạo hình, sản phẩm trẻ tạo ra còn ít và chưa thể hiện được sự sáng tạo,<br /> tỷ lệ trẻ đạt bé khéo tay trong hội thi bé khéo tay cấp trường, cấp thị còn thấp.<br /> Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy trên lớp, tôi rất trăn trở và mong<br /> muốn được tìm giải pháp để nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với tạo hình.<br /> Vì vậy trong năm học 2012 - 2013 tôi đã chọn đề tài: Một số biện pháp nâng cao<br /> chất lượng cho trẻ 5 - 6 tuổi làm quen với tạo hình ở lớp mẫu giáo lớn A1,<br /> trường mầm non Tân Phong - Thị xã Lai Châu - Tỉnh Lai Châu.<br /> II. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu<br /> 1. Phạm vi nghiên cứu: Lớp mẫu giáo lớn A1 trường mầm non Tân<br /> Phong - Thị xã Lai Châu - Tỉnh Lai Châu.<br /> 2. Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ<br /> mẫu giáo 5- 6 tuổi làm quen với tạo hình<br /> III. Mục đích nghiên cứu<br /> Giúp giáo viên có được các phương pháp và biện pháp tốt để nâng cao<br /> chất lượng dạy trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi học hoạt động tạo hình.<br /> Nâng cao tỷ lệ bé khéo tay của lớp góp phần nâng cao tỷ lệ bé khéo tay<br /> trong toàn trường.<br /> <br /> 2<br /> <br /> IV. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu<br /> Về công tác tự bồi dưỡng của giáo viên; tạo môi trường tạo hình; cho trẻ<br /> tiếp xúc và làm giàu biểu tượng tạo hình; Hình thức, phương pháp tổ chức giờ hoạt<br /> động chung về bộ môn tạo hình và cho trẻ hoạt động tạo hình thông qua các hoạt<br /> động khác trong ngày.<br /> Đề tài lần đầu tiên được nghiên cứu, ứng dụng tại lớp mẫu giáo lớn A1,<br /> Trường mầm non Tân Phong – Thị xã Lai Châu – Tỉnh Lai Châu.<br /> PHẦN NỘI DUNG<br /> I. Cơ sở lí luận<br /> Nghệ thuật tạo hình trong trường mầm non thật hấp dẫn đối với trẻ, trẻ<br /> thích ngắm nhìn những đồ vật, những bức tranh có màu sắc đẹp, những hình thù<br /> ngộ nghĩnh và đa dạng, trẻ luôn có những xúc cảm với những sự vật hiện tượng<br /> xung quanh, nó mang lại cảm xúc và ấn tượng mạnh mẽ đối với trẻ, thôi thúc trẻ<br /> muốn khám phá và sáng tạo ra cái đẹp.<br /> Hoạt động tạo hình phát triển ở trẻ khả năng quan sát, trí tưởng tượng<br /> sáng tạo, khả năng phối hợp giữa tay và mắt, hoàn thiện một số kỹ năng cơ bản<br /> trong các hoạt động (vẽ, nặn, cắt, xé dán)<br /> Giờ học tạo hình mang lại cho trẻ những cảm xúc thực sự, trẻ thích thú và<br /> say mê thực hiện ý tưởng của mình, giờ hoạt động tạo hình còn hình thành ở trẻ<br /> những kỹ năng như: tư thế ngồi ngay ngắn, kỹ năng cầm bút vẽ và tô màu tranh,<br /> kỹ năng nặn (lăn dọc, xoay tròn, ấn bẹt) kỹ năng vẽ, xé dán... những kỹ năng đó<br /> rất cần thiết nó giúp trẻ hoàn thiện những sản phẩm nghệ thuật và phát triển các<br /> cơ ngón tay và bàn tay<br /> Hoạt động tạo hình là hoạt động nghệ thuật có tầm quan trọng trong việc<br /> giáo dục thẩm mỹ cho trẻ, giáo dục trẻ biết khai thác, khám phá thiên nhiên cuộc<br /> <br /> 3<br /> <br /> sống con người, cảnh vật...biết đánh giá, nhận xét cái đẹp, cái xấu...vì vậy trẻ<br /> cần được hướng dẫn tạo hình ngay từ nhỏ, giáo viên cần bồi dưỡng khả năng của<br /> trẻ, tạo môi trường, cơ hội cho trẻ được tri giác, tìm tòi, khám phá thế giới xung<br /> quanh, bồi dưỡng thị hiếu thẩm mỹ, khả năng tư duy sáng tạo cho trẻ, để tạo<br /> được thẩm mỹ trong các hoạt động tạo hình, giáo viên cần tăng cường cho trẻ<br /> luyện tập các kỹ năng mang tính nghệ thuật, hình thành các kỹ sảo tạo đường nét<br /> liên tục, uyển chuyển, tập cho trẻ biết tự điều chỉnh hình dạng, cách tô màu, tạo<br /> vẻ sinh động, đa dạng về hình ảnh, màu sắc của các hoạt động tạo hình.<br /> Như chúng ta đã biết, con người sinh ra không phải ai cũng có sẵn trong<br /> mình những năng khiếu thẩm mỹ, cũng không ai có sẵn những tài năng bên<br /> mình, mà phải đòi hỏi thông qua giáo dục và hoạt động thực hành thì từ đó<br /> những tài năng và khả năng đó mới được bộc lộ và phát triển. Đối với trẻ nhỏ<br /> việc học của trẻ không phải đơn thuần là đưa trẻ vào một khuôn phép chặt chẽ,<br /> mà học của trẻ ở đây thông qua "học mà chơi, chơi mà học"<br /> Chính vì vậy để giờ học tạo hình được hấp dẫn lôi cuốn trẻ, giáo viên nên<br /> sử dụng thủ thuật vào bài một cách linh hoạt, tạo cảm xúc và hứng thú cho trẻ và<br /> cần được tiến hành đồng thời vào việc tích luỹ có hệ thống những biểu tượng tạo<br /> hình. Những biểu tượng tạo hình cần chính xác rõ ràng, màu sắc đẹp và phong<br /> phú phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ. cô giáo cần đưa các<br /> nội dung tích hợp lồng ghép sao cho phù hợp với từng bài một cách lô gíc sinh<br /> động, có như vậy giờ học tạo hình mới có chất lượng và trẻ mới nắm được các<br /> kỹ năng kiến thức của hoạt động tạo hình, trong khi trẻ thực hiện giáo viên cần phải<br /> luôn động viên, khuyến khích trẻ<br /> Ngoài ra giáo viên nên tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc với thiên nhiên sống<br /> động xung quanh, đó là cách thức làm giầu cảm xúc cho trẻ nhanh chóng và hấp<br /> dẫn. Cô nên tạo cho trẻ có thói quen quan sát thiên nhiên xung quanh, con người<br /> và những hiện tượng gần gũi, thông qua môn làm quen với môi trường xung<br /> quanh trẻ được tri giác tranh ảnh như: xem các tranh ảnh về phong cảnh đất<br /> <br /> 4<br /> <br /> nước, rừng và biển, cảnh sinh hoạt của con người..., các tác phẩm nghệ thuật,<br /> quan sát ngắm nhìn các loại cây, hoa, được sờ nếm các loại quả, vuốt ve âu yếm<br /> các con vật, so sánh tìm tòi những đặc điểm chung của những con vật cùng<br /> nhóm, cùng loài, phân biệt được những đặc điểm giống và khác nhau của các<br /> loại cây, hoa, quả...<br /> Hoạt động tạo hình phải được tổ chức bằng cách kết hợp linh hoạt nhuần<br /> nhuyễn giữa trực quan đàm thoại, trò chơi, giáo viên sử dụng lời nói ân cần, nhẹ<br /> nhàng tươi vui, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ hướng dẫn trẻ hoạt động tạo hình, tuyên truyền<br /> trao đổi nội dung hoạt động tạo hình cho các bậc phụ huynh để kết hợp giữa các gia<br /> đình và nhà trường để bồi dưỡng kỹ năng hoạt động tạo hình cho trẻ.<br /> Như vậy khi trẻ tham gia vào hoạt động tạo hình giúp trẻ phát triển khả năng tri<br /> giác màu sắc, phát triển trí tưởng tượng, sáng tạo, phát triển khả năng vận động, sự<br /> khéo léo, linh hoạt của các ngón tay, bàn tay, kỹ thuật tạo hình khiến cho trẻ thích thú.<br /> Khi hoàn thành những tác phẩm, sản phẩm tạo hình trẻ tiếp thu được những tri thức<br /> mới khiến cho trẻ có khả năng lĩnh hội tích cực hơn những tri thức về màu sắc, hình<br /> dạng, đường nét, bố cục, tỷ lệ, không gian...nhằm tạo cho trẻ có nhiều biểu tượng đa<br /> dạng, phong phú về thế giới xung quanh.<br /> II. Thực trạng của vấn đề<br /> 1. Đặc điểm tình hình của lớp<br /> * Về học sinh<br /> Trong năm học 2012 – 2013 lớp mẫu giáo lớn A1 do tôi phụ trách có<br /> tổng số học sinh là 34 trẻ, trong đó học sinh nam: 18 trẻ; học sinh nữ: 16 trẻ; học<br /> sinh là người dân tộc: 05 trẻ<br /> 100% học sinh trong lớp có cùng độ tuổi, tỷ lệ trẻ ra lớp thường xuyên<br /> đạt trên 90 %.<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2