intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện tại trường tiểu học Y Ngông

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

45
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm khảo sát tình hình thực tế tại trường TH Y Ngông , đánh giá thực trạng công tác thư viện, từ đó đưa ra các biện pháp chỉ đạo nhân viên thư viện qua các việc làm cụ thể như: Hồ sơ sổ sách thư viện, tuyên truyền giới thiệu sách, trưng bày giá kệ sách, kế hoạch năm, tháng, tuần, công tác bạn đọc… đưa vào đánh giá thi đua của nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện tại trường tiểu học Y Ngông

  1. Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện tại trường tiểu học Y Ngông ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ MỤC LỤC                                                                                       Trang I. PHẦN MỞ ĐẦU  .…….………………......………………..…………1 1. Lý do chọn đề tài  …………………………………..........…………….1 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài …………………….....……..........……3 3. Đối tượng nghiên cứu …………..………….....………..……......……3 4. Phạm vi nghiên cứu ………………………………………......……….4 5. Phương pháp nghiên cứu ……………………..…………...………….4 II. PHẦN NỘI DUNG ……..………………………………...…………4 1. Cơ sở lý luận  ……………………..……………………………….... 4 2. Thực trạng  …...……..………………………………….………..…….5 2.1. Thuận lợi, khó khăn ..……………………………………..……..….5 2.2. Thành công, hạn chế. …………..……………………………..…..…5 2.3. Mặt mạnh, mặt yếu.…….………………………………..…..………6 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động. ..………………………....….6 2.5 Phân tích, đánh giá các vấn đề thực trạng mà đề tài đặt ra……………6 3. Giải pháp, biện pháp ……………………………….…………………..7 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp.………….…………………..…...7 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp. .……….……7 3.3. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp.…….……………....... 10 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.  …..…….…………... 10 3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu…..…11 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm........…………………….……….11 III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ …….…………………………….……12 1. Kết luận …………………..…………………………….……………12 2. Kiến nghị ………………………………………………….………….12                                                                                                 Người viết: Vũ Văn Tuyển  Trang 1 
  2. Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện tại trường tiểu học Y Ngông ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài  Trong Luật Giáo dục có nói: Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người  Việt Nam phát triển toàn diện có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ  và   nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ  nghĩa xã hội,  hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân đáp   ứng với yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc thời kỳ mới.  Thư viện trường học có một vai trò rất quan trọng, là bộ  phận cơ  sở  vật chất trọng yếu, trung tâm sinh hoạt văn hóa và khoa học của nhà trường.   Thư viện góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng   kiến thức cơ bản về khoa học, xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu của  giáo viên, đọc sách của học sinh và xây dựng nếp sống văn hóa mới cho các  thành viên trong nhà trường. Trong những năm học vừa qua hoạt động thư  viện tại trường TH Y   Ngông đã từng bước đi vào nề nếp và hoạt động có nhiều tiến bộ  hơn, thư  viện đạt chuẩn từ  năm 2013 và năm học 2015 ­ 2016 phấn đấu giữ  vững  danh hiệu thư  viện tiên tiến, Lãnh đạo nhà trường đã quan tâm chỉ  đạo sát   sao đến công tác thư viện, việc đọc, học của giáo viên và học sinh trong thư  viện nhà trường.  Thư viện trường Tiểu học Y Ngông là thư viện hoạt động trong trường  đóng chân trên địa bàn có vùng kinh tế đặc biệt khó khăn chính vì vậy mà thư  viện đã được sự  quan tâm đầu tư, giúp đỡ  của các tổ chức trang bị sách vở,  báo, trang thiết bị dạy và học từ đó tạo ra nguồn sách báo, dụng cụ học tập   đa dạng hơn, đảm bảo cho công tác dạy,học. Từ  những nguồn lực này nhà                                                                                                  Người viết: Vũ Văn Tuyển  Trang 2 
  3. Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện tại trường tiểu học Y Ngông ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ trường đã chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên, học sinh sử dụng có hiệu quả trong   công tác đọc, học tại thư viện cũng như tại các lớp. Tuy nhiên tại trường đa  số  học sinh là người dân tộc thiểu số, nhận thức của các em về  việc đọc,  học qua sách báo chưa cao, cơ sở vật chất chưa đảm bảo, một số  giáo viên  vẫn còn xem nhẹ  công tác thư  viện, chưa có sự  quan tâm đúng mức về  các  hoạt động của thư viện nhà trường, cán bộ  thư  viện chưa thực sự  phát huy  hết khả năng, vai trò của mình.  Nhằm đạt được kết quả như mong muốn của công tác thư viện  tại trường TH Y Ngông có nhiều học sinh dân tộc, việc chỉ  đạo, đưa ra  phương hướng hoạt động là vấn đề quan trọng vì vậy tôi chọn đề tài  “Một số  biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư  viện tại trường tiểu   học Y Ngông” làm đề tài nghiên cứu. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Trên cơ  sở  đánh giá thực trạng công tác thư  viện tại trường TH Y  Ngông là trường có nhiều học sinh dân tộc thiểu số, những vấn đề  đặt ra   trước mắt là: đề  ra những giải pháp nhằm chỉ  đạo, quản lý công tác thư  viện. Khảo sát tình hình thực tế tại trường TH Y Ngông , đánh giá thực trạng  công tác thư viện, từ đó đưa ra các biện pháp chỉ đạo nhân viên thư viện qua   các việc làm cụ  thể  như: Hồ  sơ  sổ  sách thư  viện, tuyên truyền giới thiệu   sách, trưng bày giá kệ sách, kế hoạch năm, tháng, tuần, công tác bạn đọc…  đưa vào đánh giá thi đua của nhà trường. Nâng cao công tác nghiệp vụ của thư viện, đầu tư cơ sở vật chất cho  thư  viện, tạo ra nhiều mô hình đọc và học tại thư  viện nhằm thu hút học  sinh tham gia vào các hoạt động đọc và học tại thư viện. 3. Đối tượng nghiên cứu                                                                                                 Người viết: Vũ Văn Tuyển  Trang 3 
  4. Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện tại trường tiểu học Y Ngông ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Thực trạng hoạt động đọc sách báo của học sinh tại thư  viện trường   Tiểu học Y Ngông và đề xuất một số giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng  hoạt động đọc sách báo cho học sinh. 4. Phạm vi nghiên cứu Học sinh trường Tiểu học Y Ngông, xã Dur Kmăn, huyện Krông Ana,   tỉnh Đắk Lắk, năm học 2015 ­ 2016. Một số văn bản chỉ đạo hoạt động thư viện trong trường phổ thông. 5. Phương pháp nghiên cứu ­ Phương pháp khảo sát thực tế. ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu, các văn bản pháp quy về  thư  viện  trường học. ­ Phương pháp phỏng vấn. ­ Phương pháp điều tra biểu mẫu, số liệu. ­ Phương pháp tổng hợp, so sánh, đối chiếu. II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lí luận Trong trường phổ thông học sinh ngoài việc lĩnh hôi những kiến thức  do thầy cô giảng dạy qua các tiết học tại lớp thì việc đọc và học qua sách  báo tại thư viện là việc làm hết sức cần thiết vì tham gia vào các hoạt động  đọc và học tại thư viện các em học mang tính chủ động hơn, nhớ lâu hơn, tự  tìm tòi nghiên cứu, áp dụng được nhiều hơn cho bản thân. Từ các hoạt động   đọc và học tại thư viện các em tham gia mang tính cá nhân nói trên sẽ tạo ra   chất lượng học tập của toàn trường. Có nhiều câu nói như:                                                                                                 Người viết: Vũ Văn Tuyển  Trang 4 
  5. Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện tại trường tiểu học Y Ngông ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ “Phải đọc sách báo để thu thập từ trong đó kiến thức loài người đã tích   lũy được” (M.GOR­KI). “Sách cung cấp cho ta mọi sự hiểu biết, mà hiểu biết là sức mạnh lớn   lao” (N.CRUP­KAI­A). “Đọc   sách   là   cách   học   tốt   nhất.   Đó   là   khoa   học   thú   vị   nhất”  (A.PUSKIN). Hiểu rõ việc đọc sách báo trong thư  viện quan trọng như  thế  nào vì  vậy Đảng và Nhà nước, các cấp, các ngành, đặc biệt là ngành giáo dục đã   quan tâm đến công tác thư viện, có rất nhiều công văn chỉ đạo về hoạt động  thư viện, hoạt động học và đọc sách báo: Quyết định số 61/1998/QĐ­GD&ĐT, ngày 6/11/1998 của Bộ trưởng Bộ  GD&ĐT Ban hành “Quy chế  về  tổ  chức và hoạt động thư  viện trường phổ  thông. Quyết định số  01/2003/QĐ­GD&ĐT ngày 02/01/2003 của Bộ  trưởng  Bộ GD&ĐT Ban hành “Quy định tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông”. Công văn số 11185/GDTH, ngày 17/12/2004 hướng dẫn thực hiện Tiêu  chuẩn thư viện trường phổ thông. Căn cứ  phương hướng, nhiệm vụ  trọng tâm của năm học cũng như  thực   hiện   các   kế   hoạch   hoạt   động   thư   viện   của   Phòng   GD&ĐT   huyện  Krông Ana, Sở  GD&ĐT Đăk Lăk, trên cơ  sở  đó tôi đã xây dựng kế  hoạch  hoạt động của thư viện để trường TH Y Ngông thực hiện.  2. Thực trạng 2.1. Thuận lợi, khó khăn * Thuận lợi                                                                                                 Người viết: Vũ Văn Tuyển  Trang 5 
  6. Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện tại trường tiểu học Y Ngông ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo đã   tổ  chức nhiều hoạt động để  cán bộ  thư  viện có nhiều cơ  hội giao lưu trao   đổi kinh nghiệm như: Hội thi cán bộ thư viện giỏi cấp huyện (năm 2014), tổ  chức chấm sáng kiến kinh nghiệm, bên cạnh đó công tác kiểm tra hoạt động  thư  viện tại các trường học đã giúp đơn vị  kịp thời rút kinh nghiệm những   hạn chế và phát huy những ưu điểm trong hoạt động thư viện.  Nhà trường hàng năm đã quan tâm đầu tư một phần kinh phí trang bị cơ  sở  vật chất, mua sắm sách báo, trang thiết bị  phục vụ  cho thư  viện, nhằm   nâng cao chất lượng hoạt động, tạo mọi điều kiện để  các em tới thư  viện   tham gia đọc và học.  * Khó khăn Cơ sở vật chất đầu tư cho thư viện còn có những hạn chế do kinh phí   còn hạn hẹp.  Phòng thư  viện, phòng đọc còn thiếu dẫn đến việc bố  trí chưa được  hợp lí, chưa đảm bảo quy định của phòng đọc. Đa số  học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số. Nhà trường có   nhiều điểm trường.          2.2. Thành công, hạn chế * Thành công Trong những năm học trước hoạt động đọc đã được đa số giáo viên và  học sinh quan tâm. Số học sinh tham gia đọc sách báo được tăng lên qua từng   năm học. Số  lượt giáo viên tham gia đọc tại thư  viện nhằm bổ  sung kiến thức,  nâng cao trình độ chuyên môn ngày một nhiều hơn.                                                                                                 Người viết: Vũ Văn Tuyển  Trang 6 
  7. Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện tại trường tiểu học Y Ngông ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Cán bộ  thư  viện năng động nhiệt tình, sáng tạo trong công việc, biết  phối hợp với Giáo viên chủ nhiệm và đội ngũ cộng tác viên thư viện để sắp   xếp, đầu tư cho thư viện nên phong trào đọc sách ngày càng tăng cao. * Hạn chế Vẫn còn một số học sinh chưa thực sự quan tam đến việc đọc sách báo   tại thư viện. Cơ sở  vật chất, trang thiết bị phòng thư viện và phòng đọc chưa được  tách riêng. Hoạt động thư viện chưa cao, chưa có phòng đọc riêng nên không  thể  phục vụ  bạn đọc đến với thư  viện vì vậy phong trào đọc sách tại thư  viện chưa được chú trọng. Kinh nghiệm tổ  chức, quản lý, triển khai phong trào đọc sách báo của  nhân viên thư  viện chưa cao. Việc tổ  chức  đọc tại các điểm trường còn  nhiều hạn chế. 2.3. Mặt mạnh, mặt yếu * Mặt mạnh Cán bộ thư viện nhiệt tình trong công việc, yêu nghề và có trách nhiệm   cao đối với nghề. Đã có tính chủ  động trong công việc, đặc biệt là tổ  chức  đọc sách báo, khắc phục những khó khăn, đặc thù của thư  viện nhà trường   để phục vụ bạn đọc. * Mặt yếu ­ Một số  học sinh chưa thực sự chủ động tham gia vào các hoạt động  đọc sách báo tại thư viện. ­ Kinh phí đầu tư cho thư viện chưa đáp ứng đủ với nhu cầu thực tế.                                                                                                 Người viết: Vũ Văn Tuyển  Trang 7 
  8. Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện tại trường tiểu học Y Ngông ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Cán bộ  thư  viện chưa phát huy hết vai trò cùa mình, đôi lúc vẫn còn  thụ động trong công việc, chưa có sự  sáng tạo để  hoạt động đọc và học tại   thư viện tốt hơn. 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động ­ Cơ  sở  vật chất còn hạn chế, chưa có sự  đầu tư  về  phòng đọc theo   yêu cầu, kinh phí mua sắm tài liệu còn hạn chế, tài liệu chưa được phong  phú đa dạng. ­ Học sinh là người dân tộc thiểu số nên các em chưa có nhận thức cao  việc học cũng như việc đọc sách. ­ Các hình thức tổ chức, thu hút bạn đọc đến thư viện chưa phong phú. 2.5.Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra. Trường Tiểu học Y Ngông là trường vùng sâu, vùng xa, có nhiều điểm  trường, cơ sở vật chất của thư viện còn thiếu thốn, đa số học sinh là người   dân tộc thiểu số do vậy việc tổ chức các hoạt động thư  viện cũng như  đọc   sách báo tại thư viện gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Đã có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo về  công tác thư  viện, cũng như  sự  chỉ   đạo thường xuyên của lãnh đạo nhà  trường đối với bộ phận thư viện do vậy đã tạo ra những thuận lợi nhất định  trong việc triển khai các hoạt động theo kế  hoạch và thực tiễn của đơn vị,  phù hợp với đối tượng học sinh. Do có nhiều điểm trường việc triển khai các hoạt động thư  viện gặp   nhiều khó khăn, cơ  sở  vật chất khó có thể  đáp  ứng yêu cầu tại mỗi điểm   trường, nhân viên thư  viện mất nhiều thời gian cho công tác tổ  chức, luân  chuyển sách báo, học sinh không có điều kiện tiếp xúc với nhiều tư liệu.                                                                                                 Người viết: Vũ Văn Tuyển  Trang 8 
  9. Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện tại trường tiểu học Y Ngông ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Với những thực trạng trên nhà trường đã quan tâm chỉ  đạo triển khai,  thực hiện tốt công tác thư  viện nhất là việc tổ  chức đọc sách báo tại các  điểm trường có nhiều học sinh là người dân tộc thiểu số. Từng bước nâng cao chất lượng phục vụ của thư viện, đầu tư kinh phí,  cở sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ cho thư viện. Lồng ghép, tổ  chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức thông qua các  hoạt động để thu hút giáo viên, học sinh tham gia đọc, học qua sách báo trong   thư  viện nhiều hơn, tạo thói quen đến thư  viện tham gia học tập, nghiên  cứu.. 3. Các giải pháp, biện pháp 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Giúp nhân viên thư  viện vận dụng hiệu quả  một số  giải pháp, biện  pháp nhằm thu hút học sinh tham gia đọc sách, tạo mọi điều kiện để  học   sinh được đọc và vận dụng có hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng giáo  dục của trường.         3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp 3.2.1. Nắm bắt thực trạng hoạt động của thư viện. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo: Trong nhiều năm qua, ngành Giáo  dục và Đào tạo huyện nhà đã có nhiều biện pháp, chính sách cụ  thể  nhằm   động viên, khuyến khích học sinh dân tộc đến trường học tập, thực hiện tốt   công tác phổ  cập giáo dục Tiểu học đúng độ  tuổi, đào tạo nguồn cán bộ  công chức tại chỗ  cho địa phương. Đồng thời thường xuyên chỉ  đạo các  trường thực hiện tốt kế  hoạch năm học, trong đó có hoạt động thư  viện.  Thường xuyên kiểm tra đánh giá việc thực hiện chế độ chính sách, đảm bảo   tính khả thi, hiệu quả, không lãng phí, không thiếu sót, bất cập.                                                                                                  Người viết: Vũ Văn Tuyển  Trang 9 
  10. Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện tại trường tiểu học Y Ngông ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Đối với Ban giám hiệu nhà trường: quan tâm chỉ  đạo sát sao hơn nữa  trong việc dạy và học cũng như  hoạt động thư  viện của nhà trường. Đặt  biệt quan tâm đến các em học sinh dân tộc thiểu số, thường xuyên động viên  khuyết khích các em đến trường, thực hiện các chính sách hỗ trợ về kinh tế  cho các em như: cấp phát sách giáo, vở  viết, dụng cụ  học tập đầy đủ, kịp   thời vào đầu năm học mới, các em học sinh dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo  được hỗ trợ chi phí học tập theo từng năm học. 3.2.2. Đầu tư cơ sở vật chất, vốn tài liệu phong phú, đa dạng hơn: Cơ sở vật chất, vốn tài liệu là điều kiện tiên quyết để tổ  chức tốt các   hoạt động thư  viện, các hoạt động đọc đạt kết quả  và chất lượng cao do   vậy: Nhà trường đã đầu tư: kho sách bao gồm các giá, kệ đựng sách để bảo   quản sách báo tốt hơn, phòng đọc từ  30 đến 50 chỗ  ngồi đáp  ứng nhu cầu   đọc sách của cán bộ giáo viên và học sinh trong nhà trường.  Để cơ  sở  vật chất, vốn tài liệu của thư  viện khang trang hơn, đầy đủ  hơn ngoài việc dùng kinh phí của nhà nước cấp nhà trường động viên các tổ  chức, cá nhân, giáo viên, học sinh trong và ngoài nhà trường hỗ  trợ, tài trợ  làm cho vốn tài liệu phong phú hơn. Bổ sung vào thư viện nhà trường các loại tài liệu phù hợp với cấp học,   phong phú về  nội dung để  bạn đọc tham khảo và đa dạng về  hình thức để  thuận tiện khi tra cứu tài liệu. Cán bộ thư viện thường xuyên điều tra về nhu   cầu của giáo viên và học sinh trường mình, để biết được giáo viên hay dùng   nội dung sách gì nhất, học sinh thích đọc truyện nào nhất, sách tham khảo  nào các em cần cho việc bổ sung kiến thức của mình...  Nắm bắt được nhu   cầu này tham mưu với lãnh đạo tiến hành bổ  sung kịp thời, đầy đủ. Tuy   nhiên ở một số trường do điều kiện tài chính của nhà trường bước đầu chưa                                                                                                  Người viết: Vũ Văn Tuyển  Trang 10 
  11. Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện tại trường tiểu học Y Ngông ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ đáp ứng đầy đủ nhu cầu của một thư viện hoàn chỉnh, cán bộ  thư  viện cần   tranh thủ  sự  hỗ  trợ  của các thư  viện bạn thông qua việc trao đổi sách, báo   với nhau, sự ủng hộ của các cá nhân hay tập thể về tài chính để đầu tư cho   thư  viện của mình, thường xuyên tổ  chức quyên góp sách báo của cán bộ,   giáo viên và học sinh trong nhà trường cũng như  người dân và chính quyền   địa phương. Bằng những hình thức trên, thư  viện sẽ  ngày càng phong phú  vốn tài liệu đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập của nhà trường. Đầu năm học 2015 – 2016 nhà trường đã đầu tư mua sắm cho thư viện:   30 đầu sách báo, truyện với 90 cuốn, trị giá 7.000.000 đồng. 3.2.3. Tổ chức nhiều hình thức thu hút học sinh đến thư viện Vệc tổ  chức nhiều hình thức hoạt động phong phú nhằm thu hút học  sinh đến đọc và học tại thư viện là việc làm rất cần thiết của mỗi thư viện   cũng như nhân viên thư viện. Hiện nay, thư viện trường Tiểu học Y Ngông thuộc vùng sâu, vùng xa,  vùng có nhiều học sinh dân tộc thiểu số cán bộ  thư  viện vẫn còn thụ  động  trong công việc của mình. Ngoài giờ  hành chính đến trường và có thể  làm  một số công việc khác do lãnh đạo nhà trường phân công còn chưa chú tâm  đến làm thế nào để thu hút học sinh đến với thư viện, có thể do nhiều điều   kiện khách quan và chủ quan đưa đến. Nhưng nếu cán bộ thư viện biết nắm  bắt và tận dụng vốn có sẵn của nhà trường thì có thể đưa thư viện dần dần  đi vào hoạt động tốt hơn.  Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền giới thiệu sách báo vào thứ  2 đầu tuần cũng như  giới thiệu tóm tắt nội dung sách trên bảng tin của thư  viện để tạo trí tò mò thu hút các em tham gia tìm đọc. Cụ  thể, tại thư  viện trường trường TH Y Ngông chưa có phòng đọc,  kho sách vẫn chưa được sắp xếp gọn gàng khoa học. Để cải thiện thời gian                                                                                                  Người viết: Vũ Văn Tuyển  Trang 11 
  12. Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện tại trường tiểu học Y Ngông ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ đọc sách cho các em, cán bộ  thư  viện có thể  tham mưu với lãnh đạo nhà  trường vào giờ ra chơi tổ chức cho các em đọc sách tại phòng hội đồng hoặc   tổ chức hình thức thư viện lưu động, thư viện xanh bố trí một số bàn và ghế  để  các em đọc trong lớp, ngoài hành lang, dưới bóng cây… Với hình thức   mới lạ chắc chắn các em sẽ rất hứng thú tham gia, từ đó cải thiện được thời  gian đọc sách của các em cũng như  tạo thói quen cho các em đến với thư  viện để các em mở mang thêm kiến thức của mình. Tổ chức các hoạt động trò chơi tìm hiểu về sách báo để thu hút các em   như: ­ Tổ chức một sân chơi hay được gọi là “Bữa tiệt Buffet” sách: Chuẩn bị  một bàn trưng bày sách. Chọn 10 em học sinh đứng vòng  quanh bàn sách, mỗi em chọn  cho mình 1 cuốn sách và đọc 5 phút, hết thời   gian 5 phút cho đổi lần lượt theo vòng kim đồng hồ, mỗi học sinh truyền   cuốn sách trên tay mình cho bạn đứng bên cạnh mình và lần lượt đọc tiếp,   hết 5 phút lại đổi. Đến khi nào mỗi em đọc được 20 phút thì dừng lại. Sau  thời gian 20 phút các em sẽ nhận ra: Cuốn sách ban đầu mình chọn là theo sở  thích của mình (có thể là truyện tranh), nhưng mới đọc được 5 phút thì bị bắt   buộc đổi cuốn sách đó cho bạn khác, ban đầu sẽ rất nuối tiếc vì đang đọc dở  dang nhưng khi đọc cuốn sách thứ  2 thứ  3 thì học sinh đó nhận ra rằng:  không phải cuốn sách mình chọn ban đầu là đúng mà mình có thể thích nhiều  thể loại khác như tác phẩm văn học, khoa học thường thức... tất cả đều rất  thú vị.            3.2.4. Tăng cường việc đọc sách tại các điểm lẻ.  Tại điểm trường chính còn có 2 điểm trường lẻ tại các buôn, làng gần  với nhà dân, tạo điều kiện cho các em học sinh dân tộc thiểu số tại đây đến  lớp gần hơn. Tuy nhiên tại những điểm trường này cơ sở vật chất còn thiếu  so với điểm chính, ngoài các lớp học ra các phòng làm việc đều tập trung tại   điểm chính. Để  các em học sinh tại các điểm trường lẻ được đọc sách như                                                                                                  Người viết: Vũ Văn Tuyển  Trang 12 
  13. Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện tại trường tiểu học Y Ngông ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ các bạn ở điểm chính nhà trường đầu tư tủ sách, bàn ghế… đáp ứng nhu cầu   tối thiểu cho việc tổ chức đọc, cán bộ  thư  viện cần bố  trí thời gian đến tổ  chức cho các em đọc sách bằng các hình thức:  Tủ  sách lưu động, kệ  sách   trong lớp học (góc thư  viện), ngăn sách dưới bóng cây để  học sinh tại các   điểm lẻ có điều kiện được tiếp xúc và đọc sách, báo nhiều hơn.  3.3. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp Nắm vững, triển khai thực hiện tốt các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về  công tác thư viện của các cấp, Phòng Giáo dục và Đào tạo... Thường xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ  cho cán bộ  thư  viện, cán bộ  thư  viện tự học, tự rèn nâng cao nghiệp vụ, áp dụng những cái mới, sáng tạo để  phục vụ bạn đọc. Vận động, xã hội hóa trong công tác thư  viện, đầu tư  cơ  sở  vật chất,  nguồn tài liệu cho thư viện. Thường xuyên nghiên cứu triển khai nhiều hình thức thu hút giáo viên,  học sinh tham gia đọc tại thư viện, phù hợp với điều kiện nhà trường. 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Từ  các biện pháp, giải pháp nêu trên có thể  thấy muốn nâng cao chất   lượng, số  lượng giáo viên, học sinh tham gia đọc và học tại thư  viện chúng  ta cần thực hiện đồng bộ  các giải pháp và biện pháp đây là điều kiện tiên  quyết trong quá trình triển khai, thực hiện. Trước hết phải xác định rõ mục tiêu của việc đọc sách báo cũng như  công tác thư viện từ đó xây dựng các hình thức tổ chức thu hút học sinh tham  gia vào các hoạt động thư viện. Xác định được mục tiêu nhà trường sẽ có sự  chỉ đạo sát sao, cụ thể hơn đối với công tác thư viện. Để các hoạt động thư viện, hoạt động đọc đạt kết quả cao cần làm tốt   việc đầu tư  cơ  sở  vật chất, trang thiết bị, tài liệu cho thư  viện, thường                                                                                                  Người viết: Vũ Văn Tuyển  Trang 13 
  14. Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện tại trường tiểu học Y Ngông ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ thư viện, cán bộ thư viện tự học tự  rèn nâng cao trình độ, sáng tạo trong công việc, trong điều kiện thực có tại  nhà trường. Thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình triển khai hoạt động của bộ  phận thư  viện, có các hình thức tuyên truyền, động viên học sinh tham gia   đọc, học tại thư viện... 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề Để  đánh giá được hiệu quả  của công tác chỉ  đạo hoạt động thư  viện   đối với trường TH Y Ngông có nhiều học sinh dân tộc thiểu số, qua thời   gian triển khai, thí điểm kết quả đạt được là rất khả quan. Học sinh đến thư viện tham gia đọc sách báo ngày một tăng. Đa số giáo viên, học sinh cũng như nhân viên thư viện đã có nhận thức   rõ hơn, hiểu được tầm quan trọng của việc học và đọc sách báo. Từng bước   nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. Các em học sinh tìm thấy  niềm vui trong học tập tham gia đi học chuyên cần hơn.  Qua tổ chức phát phiếu khảo sát tại trường với tổng số 19 lớp; 285 học  sinh tham gia, kết quả khảo nghiệm như sau: * Phiếu khảo sát: PHIẾU KHẢO SÁT HỌC SINH THAM GIA ĐẾN ĐỌC VÀ HỌC TẠI THƯ VIỆN TT KHỐI  TRƯỚC KHI THỰC HIỆN SAU KHI THỰC HIỆN ĐỀ  LỚP ĐỀ TÀI TÀI Chưa bao  Đã từng  Thường  Chưa  Đã  Thườn giờ đến  đến thư  xuyên  bao  từng  g xuyên  thư viện viện đến thư  giờ  đến  đến  viện đến  thư  thư                                                                                                  Người viết: Vũ Văn Tuyển  Trang 14 
  15. Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện tại trường tiểu học Y Ngông ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ thư  viện viện viện 1 Khối 1 29 em 20 em 15 em 4 40 22 2 Khối 2 15 em 15 em 09 em 5 15 19 3 Khối 3 30 em 20 em 20 em 6 30 24 4 Khối 4 20 em 15 em 10 em 4 21 20 5 Khối 5 28 em 20 em 20 em 5 33 30 * Kết quả sau khi khảo sát tại trường: Học sinh DTTS không  Học sinh DTTS thích  Nội dung thích đọc sách đọc sách Số lượng % Số lượng %   Trước khi áp dụng đề tài 122 43% 163 57% Sau khi áp dụng đề tài 24 8% 261 92% 5. Kết quả Từ những kết quả đạt được trong thời gian nghiên cứu triển khai đề tài  “ Một số  biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư  viện tại trường tiểu   học Y Ngông” cho thấy đề  tài có thể  áp dụng cho các trường có nhiều học  sinh dân tộc thiểu số, có điều kiện kinh tế khó khăn trên địa bàn huyện.  III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1. Kết luận ­ Qua nghiên cứu thực tế và áp dụng các biện pháp chỉ  đạo và quản lý   thực hiện về công tác thư  viện tại trường TH Y Ngông có đông học sinh là   người dân tộc thiểu số trong huyện cần: ­ Có sự  đầu tư  thường xuyên, nhiều hơn nữa về  kinh phí, cơ  sở  vật   chất, sách báo, tài liệu cho thư viện nhà trường.                                                                                                 Người viết: Vũ Văn Tuyển  Trang 15 
  16. Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện tại trường tiểu học Y Ngông ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Lãnh đạo trường thường xuyên quan tâm, kiểm tra đôn đốc cán bộ thư  viện và các hoạt động của thư  viện trường nhằm nâng cao hiệu quả  và các  nội dung hoạt động, nội dung hoạt động của thư viện tại các trường này cần  cụ thể, chi tiết thực sự phù hợp với học sinh dân tộc thiểu số. ­ Giáo viên thư  viện phải thường xuyên học tập, rèn luyện nâng cao  nghiệp vụ chuyên môn, kiến thức, tay nghề, tìm tòi, sáng tạo trong công tác  hoạt động, tập trung thu hút giáo viên, học sinh vào thư viện... ­ Thường xuyên đổi mới và tổ  chức nhiều hình thức, hoạt động, tuyên  truyền để  thu hút học sinh tham gia vào các hoạt động thư  viện, đọc sách  báo. 2. Kiến nghị ­ Phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ  đạo sát sao trong công tác   hoạt động thư viện tại các trường. ­ Đầu tư các trang thiết bị, sách, báo, kinh phí cho hoạt động thư viện. ­ Cấp trên có liên quan kiểm tra, hướng dẫn thường xuyên, kịp thời  nhắc nhở những tồn tại và triển khai những kinh nghiệm hoạt động cho nhà   trường và giáo viên thư viện. ­ Lãnh đạo trường cần quan tâm chặt chẽ  hơn tới việc hoạt động và   xác định rõ đối tượng học sinh của nhà trường từ  đó chỉ  đạo bộ  phận thư  viện xây dựng, triển khai các hoạt động thư viện được tốt hơn, phù hợp với  học sinh mang lại hiệu quả cao. Trên đây là một vài kinh nghiệm của bản thân trong quá trình quản lý  và chỉ đạo công tác thư viện của trường tiểu học Y Ngông. Rất mong nhận  được ý kiến đóng góp chân thành của các bạn đồng nghiệp giúp tôi hoàn  thành tốt hơn nữa việc chỉ  đạo công tác thư  viện, góp phần nâng cao chất   lượng dạy và học của tường tiểu học Y Ngông ngày càng đi lên.                                                                                                 Người viết: Vũ Văn Tuyển  Trang 16 
  17. Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện tại trường tiểu học Y Ngông ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tôi xin chân thành cảm ơn!                                            Krông Ana, ngày      tháng     năm 2016                                                                                    Người viết NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ..................................................................................................................                                               CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG CHẤM TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ thư viện trường phổ thông/Vũ Bá Hòa chủ  biên.­ H.: Giáo dục, 2009. 2. Sổ  tay công tác thư  viện trường học/Từ  Văn Sơn chủ  biên .­ H.: Giáo  dục, 2007. 3. Cẩm nang nghề thư viện/Lê Văn Viết.­H.: Văn hóa thông tin, 2000. 4. Báo cáo tổng kết năm học 2014 ­ 2015.                                                                                                 Người viết: Vũ Văn Tuyển  Trang 17 
  18. Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện tại trường tiểu học Y Ngông ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 5. Qua thực tế chỉ đạo công tác thư viện của bộ phận chuyên môn.                                                                                                 Người viết: Vũ Văn Tuyển  Trang 18 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2