intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên

Chia sẻ: Nguyễn Đình Đoan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

144
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên được nghiên cứu nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, thường xuyên chỉ đạo cán bộ, giáo viên tự trau dồi kĩ năng vi tính, sử dụng phần mềm ứng dụng. Qua đó tổ chức thi đua dạy và soạn giáo án điện tử, xây dựng thư viện bài giảng điện tử và thiết lập cây thư mục khoa học dễ dàng truy tìm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên

  1. UBND HUYỆN KONPLÔNG PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: Một số biện pháp nâng cao  chất lượng đội ngũ giáo viên. Người thực hiện: Phạm Văn Thắng Chức vụ: Trưởng Phòng Đơn vị: Phòng GD&ĐT huyện KonPlông Lĩnh vực nghiên cứu:  Quản lý giáo dục 
  2. PHỤ LỤC             Trang I. Lý do chọn đề tài.......................................................................................02 II. Cơ sở lý luận và thực tiễn......................................................................03 III. Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên...............03 1.Phân loại, sắp xếp, bố trí đội ngũ...............................................................03 2. Xây dựng kế hoạch đào tạo, nâng chuẩn đội ngũ giáo viên.....................04 a. Bồi dưỡng dài hạn.......................................................................................04 b. Bồi dưỡng ngắn hạn...................................................................................04 3. Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên........................05 a. Chỉ đạo bôi d ̀ ưỡng chuyên môn qua viêc tô ch ̣ ̉ ức chuyên đê, thao giang,  ̀ ̉ ̣ ̣ ............................................................................................05 tham quan hoc tâp ̀ ương qua phong trao thi đua b. Bôi d ̃ ̀ ...............................................................05 ́ ̀ ưỡng ứng dụng CNTT.........................................................06 c. Công tac bôi d 4. Xây dựng khối đoàn kết..............................................................................07 IV. Kết quả....................................................................................................08 V. Kết luận.....................................................................................................09 Trang 2
  3. I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI        Trước hết chúng ta phải khẳng định giáo viên là yếu tố hàng đầu quyết   định chất lượng giáo dục. Luât giao duc (điêu 15 ch ̣ ́ ̣ ̀ ương I) nêu ro ̃"Nha giao ̀ ́  giữ vai tro quyêt đinh trong viêc đam bao chât l ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ́ ượng giao duc. Nha giao phai ́ ̣ ̀ ́ ̉  không ngưng hoc tâp, ren luyên, nêu g ̀ ̣ ̣ ̀ ̣ ương tôt cho ng ́ ươi hoc. Nha n ̀ ̣ ̀ ươc tô ́ ̉  chưc đao tao, bôi d ́ ̀ ̣ ̀ ương nha giao, co chinh sach bao đam cac điêu kiên cân ̃ ̀ ́ ́ ́ ́ ̉ ̉ ́ ̀ ̣ ̀  ́ ̀ ̣ ̀ ̉ ̀ ́ ực hiên nhiêm vu cua minh…" thiêt vê vât chât va tinh thân đê nha giao th ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ . Với  nhận thức hoạt động trung tâm của nhà trường là dạy học và giáo dục. Để  phát triển toàn diện học sinh, thầy cô giáo là lực lượng trực tiếp thực hiện   chương trình giáo dục của cấp học.  Trong những năm gần đây ngành giáo dục chúng ta hiện nay đang trên   đà chuyển biến với chiều hướng tích cực đồng hành cùng với sự  vươn lên   cùng với sự phát triển của xã hội. Với xu thế phát triển của xã hội hiện đại,  Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện KonPlông đã và đang nâng cao chất lượng   để góp phần hoàn thành nhiệm vụ “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, phát   triển nhân tài cho đất nước”.  Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đội ngũ cán bộ  và nhà giáo  huyện KonPlông đã phấn đấu và hoàn thành những mục tiêu đề ra. Tuy nhiên  trước những khó khăn và thử  thách đặc thù trên địa bàn huyện, kết quả  đạt   được  còn hạn chế. Bởi một phần, vai trò của Cán bộ  quản lý trong nhà   trường đã không thực hiện đầy đủ, còn lỏng lẻo trong chỉ  đạo và chưa phát  huy hết vai trò của tầng lớp giáo viên. Đội ngũ giáo viên chưa ý thức được   trách nhiệm và vai trò của giảng dạy, còn chây lười trong việc đổi mới PPDH   và tiếp thu chương trình mới. Để thực hiện Công nghiệp hoá­Hiện đại hoá phải phát triển Giáo dục  và Đào tạo, phát huy nguồn lực con người, yếu tố cơ bản của sự phát triển   mạnh và bền vững. Để thực hiện được điều đó phải thay đổi về  nhận thức   và nâng cao đội ngũ giáo viên trong toàn Ngành, vững về  năng lực và nhiệt  huyết trong công tác. Trang 3
  4. Dựa vào những lý do trên, tôi đã xây dựng và hoàn thiện sáng kiến kinh  nghiệm về đề tài "Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên"   áp dụng thực tế vào Ngành GD&ĐT huyện KonPlông. II. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN Chất lượng giáo dục của nhà trường phần lớn do đội ngũ giáo viên  quyết định. Do đó việc bồi dưỡng, phát triển đội ngũ nhà giáo vừa là mục   tiêu, vừa là động lực phát triển nhà trường. Tăng cường xây dựng đội ngũ nhà  giáo và cán bộ quản lý giáo dục một cách toàn diện theo hướng chuẩn hóa là   nhiệm vụ vừa đáp ứng yêu cầu trước mắt, vừa mang tính chiến lược lâu dài.  Chất lượng đội ngũ trong mỗi nhà trường thể  hiện  ở  nhiều mặt: Đủ  về  số  lượng, hợp lý cơ  cấu, đảm bảo về  trình độ  đào tạo và có phẩm chất đạo  đức, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Thầy giáo,  cô giáo phải là người hiểu sâu về kiến thức chuyên ngành, biết rộng về các   bộ môn khoa học liên quan và có vốn văn hóa nói chung. Bước sang thế kỷ XXI nền giáo dục hiện đại có những xu hướng đổi   mới sâu sắc từ  quan niệm về vị trí, vai trò, chức năng của giáo dục đến nội  dung và phương pháp giáo dục...Sự đổi mới này tất yếu đặt ra những yêu cầu   xây dựng lại đội ngũ giáo viên nhằm đáp  ứng sự  đổi mới đó. Sự  phát triển   của khoa học­công nghệ đòi hỏi mỗi thầy cô giáo phải luôn bồi dưỡng, cập  nhật thông tin, tri thức mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong thời gian qua trên địa bàn huyện KonPlông, chất lượng đội ngũ   giáo viên ngày càng phát triển và hoàn thiện. Tuy nhiên những biện pháp đã   thực hiện chưa phát huy hết năng lực của giáo viên, đặc biệt đối với các giáo  viên vùng kinh tế­xã hội đặc biệt khó khăn. Do đó, cần đưa ra những biện  pháp phù hợp để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong toàn ngành. III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ  GIÁO VIÊN Với những lý luận thực tiễn trên và đáp ứng với các điều kiện trên địa   bàn huyện KonPlông, tôi đã lựa chọn các biện pháp nâng cao chất lượng cho   Trang 4
  5. đội ngũ giáo viên Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện KonPlông cụ  thể  như  sau: 1. Phân loại, sắp xếp, bố trí đội ngũ Xưa nay, bất cứ  việc gì con người ta đều dựa vào 03 yếu tố: Thiên   thời, Địa lợi và Nhân hòa. Con người là tổng hợp của nhiều mối quan hệ  trong xã hội do đó con người có đầy đủ  những mặt xấu và mặt tốt, quan  trọng nhất là phát huy tích cực mặt tốt và hạn chế  mặt tiêu cực. Muốn làm  điều đó thì việc đầu tiên là hiểu và nắm bắt năng lực của từng giáo viên. Từ  đó phân loại và bố trí công việc phù hợp nhằm phát huy tối đa các hiệu quả  đem lại. Dựa vào đặc điểm trên, mỗi đơn vị  trường phải phân loại giáo viên  theo các mức: tốt, khá, trung bình và yếu. Sắp đặt mỗi giáo viên vào một   nhiệm vụ  khác nhau, chỉ  rõ công việc phải hoàn thành và yêu cầu giáo viên   phải nổ  lực, trau dồi kiến thức và thay đổi bản thân để  phù hợp với hoàn  cảnh. Nếu sự phân công hợp lý và rõ ràng sẽ  đẩy mạnh hiệu quả công việc  và đem lại chất lượng giáo dục tốt nhất. Đối với những giáo viên giỏi về  chuyên môn cần bố  trí kèm cặp giáo   viên yếu kém, thường xuyên động viên và góp ý trong các hoạt động giảng  dạy. Bố  trí vào các vị  trí: tổ  trưởng, tổ  phó để  hướng dẫn và theo dõi công   việc của tổ  viên. Hàng quý, hàng tháng các tổ  chuyên môn tổ  chức họp theo   chuyên đề, mỗi giáo viên tự đánh giá và xếp loại bản thân, sau đó cả tổ góp ý   và đưa ra những giải pháp phù hợp.  Đối với biện pháp này đóng vai trò là nền tảng để  xây dựng một tập   thể  đoàn kết và thể  hiện tính dân chủ  mỗi cá nhân, luôn đặt lợi ích tập thể  lên hàng đầu. Góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ trong nhà trường và tinh   thần trách nhiệm của mỗi cá nhân trong công việc được giao. 2. Xây dựng kế hoạch đào tạo, nâng chuẩn đội ngũ giáo viên.         Nhằm phát triển đổi ngũ giáo của Ngành GD&ĐT đủ  về  số  lượng,   đồng bộ  về  cơ  cấu và đặc biệt là bản lĩnh chính trị. Các đơn vị  trường cần   tập trung bồi dưỡng thường xuyên giáo viên theo 02 giai đoạn: Trang 5
  6. a. Bồi dưỡng dài hạn:  Đối với giáo viên chưa đạt chuẩn và có nhu  cầu học trên chuẩn, các trường chủ  động phân công, phân nhiệm hợp lý để  tạo điều kiện tham gia học tại các trường Đại học liên kết trên địa bàn tỉnh  Kon Tum hoặc các trường Đại học mở lớp trong hè. b. Bồi dưỡng ngắn hạn: Các đơn vị  trường bố  trí Giáo viên có trình  độ  chuyên môn giỏi và khả  năng truyền thụ  tốt  để  tham gia các lớp bồi  dưỡng thường xuyên của Sở GD&ĐT, Phòng GD&Đt huyện tổ chức. Sau đó  về tập huấn đại trà cho giáo viên tại đơn vị mình. Biện pháp này giúp xóa dần số lượng giáo viên chưa đạt chuẩn và nâng  cao trình độ  đội ngũ giáo viên, nhằm tiến tới phát triển Công nghiệp hóa,   hiện đại hóa đội ngũ giáo viên trong Ngành giáo dục.       3. Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ là vấn đề  thường xuyên của ngành  GD&ĐT, đáp  ứng được các xu thế  thay đổi của xã hội và nắm bắt các chủ  trương chính sách của Đảng và pháp luật nhà nước. Để thực hiện tốt vấn đề  này, cần tập trung các nội dung:       a. Chỉ đạo bôi d ̀ ương chuyên môn qua viêc tô ch ̃ ̣ ̉ ức chuyên đê, thao ̀   giang, tham quan hoc tâp  ̉ ̣ ̣ ̉ ́ ̉ ̣ ̣ ̣   Trong công tac quan ly chi đao chuyên môn, đăc biêt chu y đên cách ́ ́ ́ ́   thức tổ  chức hoat đông, chuyên đê, thao giang. Bám sát vào th ̣ ̣ ̀ ̉ ực tế  của địa  phương, đưa ra biện pháp phù hợp và tránh tình trạng đối phó, sai chủ đề và  lý thuyết phải đi đôi với thực hành.  Để thực hiện được, CBQL các trường là người trực tiếp chỉ đạo và ghi   nhận phản hồi từ các bộ phận chuyên môn. Trong đó, phải cai tiên cách góp ý ̉ ́   trong tiết dạy của giáo viên. Bước đầu se tao c ̃ ̣ ơ  hôi cho giao viên trao đôi ̣ ́ ̉  ̣ ̣ ̉ kinh nghiêm, hoc hoi nh ưng cai hay, cai tôt trong các bu ̃ ́ ́ ́ ổi hội thảo.  Để mở rông tâm nhin va tao c ̣ ̀ ̀ ̀ ̣ ơ hôi hoc tâp cho giao viên, ph ̣ ̣ ̣ ́ ải  tô ch ̉ ức   ́ ợt tham quan, hoc tâp tai cac tr cac đ ̣ ̣ ̣ ́ ương trên đ ̀ ịa bàn huyện và toàn tỉnh. Giúp  Trang 6
  7. ̣ ̉ giao viên hoc hoi, trau d ́ ồi những kinh nghiệm và có kiến thức áp dụng tại  trường mình. b. Bôi d ̀ ương qua phong trao thi đua ̃ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̀ ưỡng thông qua cac phong trao thi đua, tô Co thê noi, biên phap bôi d ́ ́ ̀ ̉  chưc cac hôi thi, hôi giang th ́ ́ ̣ ̣ ̉ ương xuyên se giup cho giao viên manh dan, binh ̀ ̃ ́ ́ ̣ ̣ ̀   ̃ ự tin khi lên lơp. Đê đat đ tinh t ́ ̉ ̣ ược thanh tich đoi hoi môi ng ̀ ́ ̀ ̉ ̃ ười phai trao dôi ̉ ̀  năng lực sư phạm, nghê thuât lôi cuôn h ̣ ̣ ́ ọc sinh, phai chiu kho suy nghi tim toi, ̉ ̣ ́ ̃ ̀ ̀  ̣ ̉ ̣ ̣ hoc hoi đông nghiêp, ban be … T ̀ ̀ ừ đo trinh đô chuyên môn va tay nghê cua ́ ̀ ̣ ̀ ̀ ̉   giao viên đ ́ ược nâng lên. Phong trào thi đua nhà trường luôn xác định rõ mục   tiêu, luôn thể hiện tốt tinh thần công khai, minh bạch, đảm bảo công bằng và   dân chủ trong các Hội thi. Hăng năm các đ ̀ ơn vị trường tô ch ̉ ưc cac hôi thi: giáo viên d ́ ́ ̣ ạy giỏi, đồ  dùng tự tạo và bồi dưỡng học sinh giỏi,...để có nguồn tham gia các hoạt động  phong trào do các cấp tổ  chức. Viêc tô ch ̣ ̉ ưc cac hôi thi trong nha tr ́ ́ ̣ ̀ ương s ̀ ẽ  ́ ̉ ự  phân đâu v thuc đây s ́ ́ ươn lên cua cac giao viên và có điêu kiên khăng đinh ̉ ́ ́ ̀ ̣ ̉ ̣   minh tr ̀ ươc tâp thê. Song bên canh đo, viêc tô ch ́ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ̉ ưc cac hôi thi cung tao đ ́ ́ ̣ ̃ ̣ ược   ̣ ́ ỡ nhau trong tâp thê giao viên nha tr môi quan hê thân ai, giup đ ́ ́ ̣ ̉ ́ ̀ ường đê cung ̉ ̀   ́ ̣ nhau tiên bô. ̉ ̣ Đê hôi thi tr ở được diễn ra thường xuyên va đem l ̀ ại kêt qua tôt, CBQL ́ ̉ ́   các trường chỉ  đạo chuyên môn xây dựng kê hoach và ch ́ ̣ ỉ  đạo trực tiếp các   cuộc thi. Sau hôi thi, t ̣ ổ chức tông kêt rut kinh nghiêm và khen th ̉ ́ ́ ̣ ưởng cac ca ́ ́  ́ ̀ ́ ́ ́ ể  đông viên tinh thân giáo viên và nâng cao chât nhân co thanh tich xuât săc đ ̣ ̀ ́  lượng giáo dục tại địa phương. Thường xuyên chỉ đạo đổi mới Phương pháp sinh hoạt chuyên môn cấp  trường, cấp tổ theo các chuyên đề: bồi dưỡng kiến thức, nâng cao nghiệp vụ  sư phạm, đổi mới phương pháp dạy học,... kết hợp với kiểm tra, đánh giá và  thực hiện của từng giáo viên.  c. Công tac bôi d ́ ̀ ương  ̃ ứng dụng CNTT   Hiện nay CNTT đã và đang phát triển theo xu thế  của xã hội, vai trò   của CNTT trong trường là vô cung quan trong. Công nghê thông tin v ̀ ̣ ̣ ừa là  Trang 7
  8. phương tiên gi ̣ ảng dạy vừa giup cho giao viên t ́ ́ ự học hỏi và nâng cao trinh đô ̀ ̣  ̉ ́ ồi dưỡng CNTT cho đội ngũ giáo viên không chỉ  góp phần nâng  hiêu biêt. B cao công tác quản lý học sinh, phát huy tính sáng tạo mà còn hiện đại hóa  giảng dạy trong nhà trường. Để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, thường xuyên chỉ  đạo cán  bộ, giáo viên tự  trau dồi ki năng vi tinh, s ̃ ́ ử dụng phần mềm  ứng dụng. Qua  ̉ ưc thi đua day va soan giao an điên t đó tô ch ́ ̣ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ử, xây dựng thư  viên bai giang ̣ ̀ ̉   ̣ ử va thiêt lâp cây th điên t ̀ ́ ̣ ư muc khoa hoc dê dang truy tim. ̣ ̣ ̃ ̀ ̀ ̣ Bên canh đo, nhà tr ́ ường cần phát huy các ứng dụng của các phần mềm  quản lý như: phần mềm nhân sự PMIS, phần mềm quản lý học sinh VEMIS,  phần mềm thống kê trực tuyến EMIS­Online, SQEAP online,vv...; Đổi mới  phương pháp sinh hoạt chuyên môn như  truongtructuyen.edu.vn, trao đổi kinh  nghiệm với nhau qua email miền @kontum.edu.vn,.... 4. Xây dựng khối đoàn kết  Trong sự nghiệp giáo dục, Lênin đã nói: “Sự nhất trí trong một tập thể   sư  phạm là yếu tố  quyết định mọi sự  thành công trong nhà trường”. Do đó,  muốn xây dựng tập thể đoàn kết, thì CBQL phải là trung tâm xây dựng khối   đoàn kết trong nhà trường. Xác định được yêu cầu trên, CBQL trong từng  trường   phải  thực   sự   gương   mẫu   trong   công   tác,   trong   sinh   hoạt,   đầu   tư  nghiên cứu để tạo được niềm tin thật sự  của tập thể, luôn gần gũi tìm hiểu  tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh từng giáo viên để  có những giúp đỡ, giải  quyết phù hợp, chân tình, giải toả những mâu thuẫn.  Phối hợp với các đoàn thể trong trường, địa phương để làm tốt công tác   giáo dục tư  tưởng, xây dựng đơn vị  thực sự  là tổ  ấm, trao đổi giúp đỡ  nhau   trong công tác, trong chuyên môn, trong đời sống để từ đó tình cảm gắn bó và  yên tâm công tác.  Để   làm   được   việc   trên,   CBQL   các   trường   nêu   cao   tinh   thần   trách   nhiệm, lập trường tư  tưởng vững vàng, sẵn sàng giúp đỡ  những khó khăn  vướng mắc của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong công tác, đời sống, biết  lắng nghe, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của từng  giáo viên qua  Trang 8
  9. đồng nghiệp, qua các đợt kiểm tra, qua các lớp bồi dưỡng hay những lúc tâm   tư, trò chuyện cùng đồng nghiệp, Để  có biện pháp giải quyết, giúp đỡ  đội ngũ kịp thời, phù hợp từng  hoàn cảnh CBQL các trường phải thường xuyên thăm hỏi động viên nhau  cùng công tác tốt và điều quan trọng là phải tạo được uy tín, niềm tin đối với   từng cán bộ  giáo viên về  mọi mặt nhất là những hiểu biết về  chuyên môn,  về  quản lý, về  tham gia học tập… Đồng thời tạo điều kiện để  cùng thăm  hỏi, quan tâm giúp đỡ nhau tạo thành một tập thể yêu thương, tôn trọng nhau,  cùng chung sức và hoàn thành nhiệm vụ. Từng bước thực hiện đầy đủ các chế  độ  chính sách đối với người lao   động theo quy định hiện hành của Nhà nước, tất cả  GV, NV ngoài biên chế  Nhà nước đều được đóng BHXH, BHYT, BHTN ... Các đơn vị trường thương xuyên phôi h ̀ ́ ợp vơi công đoan ngành tô ch ́ ̀ ̉ ức   ̣ ̣ ̀ ̃ ớn như: Ngày thành lập Hội liên hiệp  sinh hoat, toa đam trong cac ngay lê l ̀ ́ Phụ nữ Việt Nam 20/10, Ngày Nhà Giáo Việt Nam 8/3,... IV. KẾT QUẢ  Trong năm học 2013­2014, tôi đã áp dụng các biện pháp nâng cao đội   ngũ giáo viên trên vào việc quản lý phát triển đội ngũ giáo viên trong toàn   Ngành GD&ĐT huyện KonPlông, bước đầu đã đạt những thành công nhất  định. Về  việc đánh giá chuẩn nghề  nghiệp đối với cán bộ  quản lý và giáo   viên tại các đơn vị  trường học trực thuộc đảm bảo công bằng, khách quan.  Qua đánh giá giáo viên và Hiệu trưởng theo chuẩn đã phân loại được đội ngũ   giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, dựa trên cơ sở này xây dựng kế hoạch   bồi dưỡng cho những năm tiếp theo.  Tính đến thời điểm tháng 6/2014, Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện đã  tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, đặc biệt là những giáo viên người dân   tộc thiểu số  tham gia các lớp học bồi dưỡng, nâng cao trình độ  đào tạo về  chuyên môn nghiệp vụ. Kết quả: GV có trình độ chuẩn đạt 99,7 % (trong đó  trên chuẩn là 235 GV, chiếm 37,1%). Trang 9
  10. Điều thành công lớn nhất mà toàn Ngành đã đạt được chính là đã nâng  cao sự hiểu biết, những kinh nghiệm qúy báu trong công tác giảng dạy, mỗi   giáo viên đã thấy được tầm quan trọng của việc dạy thật, học thật. Kết quả  phong trào thi đua các cấp của toàn Ngành GD&ĐT huyện đã đạt được:  ­ Giải giáo viên:  35 giáo viên công nhân danh hiệu GVG cấp   huyện.  SKKN: 69 giáo viên công nhận SKKN đạt cấp huyện; 5 giáo viên công nhận  cấp tỉnh; Đồ dùng dạy học: 25 giải công nhận cấp  huyện; 4 giải công nhận  cấp tỉnh. ­ Giải học sinh: Giao lưu tiếng việt cấp tỉnh: 5 giải (1 giải nhất, 2 giải   nhì, 1 giải ba và 1 giải ba toàn đoàn);  Giao lưu tiếng anh cấp tỉnh:  2 giải (1  giải ba và 1 giải KK);  Thi học sinh giỏi bậc THCS:  có 81 giải công nhận  cấp huyện và 5 giải cấp tỉnh. Về thi đua khen thưởng: Năm học 2013­2014 toàn ngành đã đề nghị: 74  cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 309 cá nhân đạt danh hiệu  Lao động tiên tiến, 11 giấy khen tuyên dương học sinh giỏi và 11 tập thể  hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ngoài ra, đề xuất UBND tỉnh tặng Bằng khen   cho 4 cá nhân. V. KẾT LUẬN Cho đến nay, Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện đã và đang xây dựng  được một đội ngũ nhà giáo các cấp tương đối đồng bộ  về cơ  cấu, đủ  về  số  lượng, có phẩm chất đạo đức và ý thức chính trị, trình độ  năng lực chuyên  môn, nghiệp vụ  tốt, đáp  ứng được yêu cầu phát triển nguồn nhân lực của   ngành.  Nhưng biên phap trên la yêu tô anh h ̃ ̣ ́ ̀ ́ ́ ̉ ưởng trực tiêp đên viêc nâng cao ́ ́ ̣   ́ ượng giáo dục trong toàn Ngành Giáo dục và Đào tạo. Nêu giai quyêt chât l ́ ̉ ́  ̉ ̃ ưng nhu câu vê chê đô đ thoa man nh ̃ ̀ ̀ ́ ̣ ời sông, khen th ́ ưởng vât chât va tinh thân ̣ ́ ̀ ̀  ̣ kip th ơi, công băng, dân ch ̀ ̀ ủ se giup cho cán b ̃ ́ ộ, giao viên hoàn thành t ́ ốt công   việc và phân đâu ren luyên hoc tâp. ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ Trang 10
  11. Thực hiện theo Nghị  quyết 29­NQ/TW, ngày 4/11/2013 của Ban chấp   hành trung  ương về  "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp   ứng   yêu   cầu   công   nghiệp   hóa,   hiện   đại   hóa   trong   điều   kiện   kinh   tế   thị   trường định hướng xã hội chủ  nghĩa và hội nhập quốc tế"  đang đặt lên vai  đội ngũ giáo viên Ngành GD&ĐT huyện KonPlông những yêu cầu mới với  trách nhiệm lớn hơn trong dạy học và giáo dục. Mỗi thầy giáo, cô giáo theo   yêu cầu đổi mới không những là người giỏi về chuyên môn dạy học các môn   học mà còn phải là người có năng lực sư phạm, năng lực giáo dục và truyền  động lực học tập, tu dưỡng đạo đức nhân cách tới mỗi học sinh. Bên cạnh   đó, mỗi thầy giáo, cô giáo cũng cần có năng lực huy động và hợp tác rộng rãi  hơn với đồng nghiệp, với cha mẹ học sinh, cộng đồng và các tổ chức xã hội  cùng tham gia hiệu quả vào các hoạt động giáo dục. Vì vậy, việc xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu  đổi mới được ngành giáo dục và đào tạo xác định là nhiệm vụ quan trọng, là   khâu then chốt trong công cuộc đổi mới giáo dục theo yêu cầu đủ  về  số  lượng, đồng bộ về cơ cấu, có năng lực giáo dục, gương mẫu về đạo đức nhà   giáo và trách nhiệm nghề  nghiệp. Toàn ngành triển khai đổi mới mạnh mẽ  mục tiêu, nội dung chương trình, phương pháp và đánh giá kết quả  học tập,  rèn luyện đạo đức nhà giáo trong các khâu đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng  đội ngũ nhà giáo nhằm đáp  ứng yêu cầu mới của giáo dục  ở  tất cả  các cấp   học mà trước mắt là chuẩn bị  cho những đổi mới của chương trình và sách  giáo khoa phổ thông sau năm 2015. Dạy học là nghề cao quý và có những yêu cầu riêng, đòi hỏi mỗi người  khi tham gia đều phải có những xác định cụ thể về sự mẫu mực "Mô phạm",  sự cống hiến và cần có sự  nỗ lực, tận tụy, thậm chí hy sinh không mệt mỏi  vì lợi ích công việc, cũng như  vì thành tựu của đối tượng phục vụ  thay vì   những lợi ích vị kỷ về vật chất.  Ðể có thể đáp ứng yêu cầu "Hành nghề sư phạm", trước hết cần phải  có đạo đức nghề  nghiệp tức là có tình yêu với nghề  giáo, tâm huyết và sẵn  sàng cống hiến cho sự nghiệp giáo dục; có tình yêu với học trò và sự xả thân  "tất cả vì học sinh thân yêu". Sau nữa là luôn tự hoàn thiện và nâng cao năng   Trang 11
  12. lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm và các năng lực theo những yêu cầu của   chuẩn nghề nghiệp để có thể đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục  trong giai đoạn mới. ̀ ột số biên phap nâng cao chât l Trên đây la m ̣ ́ ́ ượng đôi ngu giáo viên mà ̣ ̃   ̉ ̃ ực hiên trong th ban thân đa th ̣ ơi gian qua. Tuy nhiên đ ̀ ề tài vân con m ̃ ̀ ột số haṇ   ́ ất định, rât mong đ chê nh ́ ược sự hô tr ̃ ợ  va gop y chân tinh cua đông nghiêp va ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̀ ̣ ̀  ̣ ̣ ́ ́ ̉ ́ ̣ ̉ Hôi đông khoa hoc cac câp đê sang kiên kinh nghiêm cua tôi ngay cang hoan ̀ ́ ̀ ̀ ̀  ̣ ̀ ̣ ̉ ơn. thiên va hiêu qua h      KonPlông, ngày......tháng 12 năm 2015.      Người viết           Phạm Văn Thắng Trang 12
  13. ĐÁNH GIÁ VÀ NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG XÉT SÁNG KIẾN NĂM 2014 CẤP HUYỆN ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... Trang 13
  14. ............................................................................................................................... Trang 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2