Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5-6 tuổi
lượt xem 4
download
Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm góp phần giáo dục toàn diện về giáo dục phát triển nhận thức , phát triển tình cảm và kĩ năng xã hội , phát triển thẩm mĩ cho trẻ mầm non. Tìm thấy các biện pháp, phương pháp hướng dẫn giáo dục phát triển vận động ở chương trình mới để thấy được sự thay đổi so với chương trình cũ. Nâng cao chất lượng dạy và học ở các hoạt giáo dục phát triển vận động nhằm góp phần tăng cường bảo vệ sức khỏe , hình thành và rèn luyện các kỹ năng , kỹ xảo vận động và phát triển tố chất vận động cho trẻ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5-6 tuổi
- Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 56 tuổi MỤC LỤC TT NỘI DUNG Số trang I PHÂN M ̀ Ở ĐÂU ̀ Trang 1 1 Lý do chọn đề tài Trang 1,2 2 Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài Trang 2 3 Đối tượng nghiên cứu Trang 2 4 Phạm vi nghiên cứu Trang 2,3 5 Phương pháp nghiên cứu Trang 3 II PHÂN NÔI DUNG ̀ ̣ Trang 3 1 Cơ sở lí luận Trang 3,4 2 Thực trạng Trang 5 2.1 Thuận lợikhó khăn Trang 5,6 2.2 Thành cônghạn chế Trang 6 2.3 Mặt mạnhmặt yếu Trang 7 2.4 Các nguyên nhân và các yếu tố tác động Trang 7 2.5 Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã Trang 7,8 đặt ra 3 Giải pháp , biện pháp Trang 8 3.1 Mục tiêu của giải pháp,biện pháp Trang 8 3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp,biện pháp Trang 818 3.3 Điều kiện để thực hiện các giải pháp , biện pháp Trang 18 3.4 Mối quan hệ giữ các giải pháp, biện pháp Trang 19 3.5 Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề Trang 19 nghiên cứu 4 Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của Trang 20,21 vấn đề nghiên cứu III PHÂN KÊT LUÂN KIÊN NGHI ̀ ́ ̣ ́ ̣ Trang 21 1 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN Hoa Người thực hiên Hồng
- Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 56 tuổi 1 Kết luận Trang 21 2 Kiến nghị Trang 21,22 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG CHO TRẺ 5 – 6 TUỔI I. PHẦN MỞ ĐẦU: 1. Lý do chọn đề tài Công tác đổi mới giáo dục mầm non trên cơ sở thừa kế và phát triển khắc phục những tồn tại của các chương trình cũ. Chương trình đổi mới GDMN là đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học theo hướng tích cực chủ động của trẻ. Giáo dục Mầm non là ngành học mở đầu trong hệ thống giáo dục quốc dân, chiếm vị trí quan trọng. trong giáo dục Mầm non có nhiệm vụ xây dựng những cơ sở ban đầu, đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con người. Trẻ em là hạnh phúc của mọi gia đình, là tương lai của cả dân tộc, việc bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ không phải chỉ là trách nhiệm của mọi người và của toàn xã hội và của cả nhân loại Đây là thời điểm mấu chốt và quan trọng nhất, thời điểm này tất cả mọi việc đều bắt đầu: bắt đầu ăn, bắt đầu nói, bắt đầu nghe, nhìn và vận động bằng đôi chân, đôi tay của mình.... tất cả những cử chỉ đó đều làm lên nhưng thói quen, kể cả thói xấu.Chính vì vậy chúng ta đã bước sang thế kỷ XXI thế kỷ nền văn minh trí tuệ, của nền khoa học hiện đại.do vậy con người cần phải năng động sáng tạo để phù hợp với sự phát triển của thời đại. Chăm sóc giáo dục trẻ em ngay từ những tháng năm đầu tiên của cuộc sống là một việc làm hết sức cần thiết và có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong sự nghiệp chăm lo đào tạo và bồi dưỡng thế hệ trẻ trở thành những con người tương lai của đất nước. Việt Nam đang có một bước chuyển mình mạnh mẽ trên con đường đi đến xây dựng cuộc sống ấm no, văn minh và hạnh phúc. Trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai, trẻ em sinh ra có quyền được chăm sóc và bảo vệ, được tồn tại, được chấp nhận trong gia đình và cộng đồng. Vì thế giáo dục con người ở lứa tuổi mầm non vừa là quyền lợi, vừa là nghĩa vụ của mỗi con người đối với xã hội, đối với cộng đồng. Trẻ em là công dân của xã hội, là thế hệ tương lai của đất nước nên ngay từ thưở lọt lòng chúng ta cần chăm sóc giáo dục trẻ thật chu đáo. Đặc biệt giáo dục phát triển vận động cho trẻ càng có ý nghĩa quan trong hơn bởi trong 2 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN Hoa Người thực hiên Hồng
- Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 56 tuổi nghị quyết TW lần thứ IV về những vấn đề cấp bách của sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân có ghi rõ: “ Sức khỏe là cái vốn quí nhất của mỗi con người và của toàn xã hội, là nhân tố quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” giáo dục phát triển vận động hay còn gọi là GDTC là một bộ phận quan trong của giáo dục phát triển toàn diện, có mối quan hệ mật thiết với giáo dục đạo đức, thẩm mỹ và lao động. Hơn nữa giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non càng có ý nghĩa quan trọng hơn bởi cơ thể trẻ đang phát triển mạnh mẽ, hệ thần kinh, cơ xương hình thành nhanh, bộ máy hô hấp đang hoàn thiện, cơ thể trẻ còn non yếu dễ bị phát triển lệnh lạc, mất cân đối nếu không được chăm sóc giáo dục đúng đắn thì có thể gây nên những thiếu sót trong sự phát triển cơ thể trẻ mà không thể khắc phục được. Nhận thức được diều đó Đảng và nhà nước ta trong những năm gần đây đã đặc biệt chú trọng tới công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. Vậy giáo dục phát triển vận động là một trong những nội dung giáo dục quan trọng của nhà trường nhằm đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam phát triển trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần và trong sáng về đạo đức. Trong quá trình giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non, các nhiệm vụ giáo dục phát triển vận động được hoàn thành bằng các hình thức khác nhau. Hình thức giáo dục phát triển vận động ở trường mầm non là sự tổng hợp giáo dục về những hoạt động vận động nhiều dạng của trẻ, mà cơ bản là tính tích cực vận động của chúng. Sự tổng hợp những hình thức đó tạo nên một chế độ vận động nhất định, cần thiết cho sự phát triển đầy đủ về thể chất và củng cố sức khỏe cho trẻ. Ở trường mầm non sử dụng hình thức giáo dục phát triển vận động qua các hoạt động ngoài trời, tiết học thể dục ,thể dục sáng và các tiết thể dục được tiến hành với tất cả các lớp mẫu giáo, nhưng trong các hình thức đó đòi hỏi giáo viên phải chọn lọc những bài tập vận động và phương pháp tiến hành với từng độ tuổi nhất định. Ngoài ra giáo viên cần chú ý hướng đến việc giáo dục trí tuệ, cảm xúc, điều khiển hành vi vận động ở trẻ, giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của nhiệm vụ do giáo viên đề ra và tích cực vượt qua khó khăn xuất hiện trong hoạt động của mình. Thực tế hiện nay trong các trường mầm non nói chung và trường mầm non Hoa Hồng nói riêng, tôi thấy rằng sự quan tâm đúng mức tới thể dục cho trẻ mẫu giáo thực sự chưa đầy đủ lắm.Chính vì vậy tôi đã chọn đề tài “ Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 56 tuổi” 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Nhằm góp phần giáo dục toàn diện về giáo dục phát triển nhận thức , phát triển tình cảm và kĩ năng xã hội , phát triển thẩm mĩ cho trẻ mầm non. 3 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN Hoa Người thực hiên Hồng
- Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 56 tuổi Tìm thấy các biện pháp, phương pháp hướng dẫn giáo dục phát triển vận động ở chương trình mới để thấy được sự thay đổi so với chương trình cũ. Nâng cao chất lượng dạy và học ở các hoạt giáo dục phát triển vận động nhằm góp phần tăng cường bảo vệ sức khỏe , hình thành và rèn luyện các kỹ năng , kỹ xảo vận động và phát triển tố chất vận động cho trẻ Hình thành và phát triển các kĩ năng vận động cơ bản như : bò, trườn ,đi, chạy, nhảy, leo trèo, mang vác...và phát triển các tố chất vận động cho trẻ nhằm giúp các cháu phát triển hài hòa về thể hình, thể lực và trí lực trong quá trình học tập và vui chơi ở nhà trường và xã hội. Từ đó góp phần hình thành một chỉnh thể của con người Việt Nam hiện đại. 3. Đối tượng nghiên cứu Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 56 tuổi 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Dựa trên khả năng hoạt động của trẻ mà ta có thể nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo các nội dung, phương pháp giáo dục phát triển vận động khác nhau theo đặc thù tâm lý lứa tuổi của chương trình mầm non mới để truyền đạt lại cho trẻ. Tìm hiểu vị trí của các hoạt động giáo dục phát triển vận động trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Từ đó đưa ra các biện pháp phù hợp để áp dụng thực hiện có hiệu quả trong công tác dạy và học ở trường lớp mầm non. Dựa vào các giờ hoạt động chung, hoạt động góc, hoạt động đi dạo đi chơi, hoạt động ở mọi lúc mọi nơi của cô và trẻ lớp lá 1 trong trường Mầm non Hoa Hồng, dựa vào tâm sinh lý lứa tuổi mà ta đề ra các mục tiêu, biện pháp phù hợp với nội dung của từng môn học. Thời gian nghiên cứu là 7 tháng ( bắt đầu từ tháng 8/2015 đến tháng 1/2016 ) 5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp hoạt động thực tiễn, phương pháp quan sát thực tế, phương pháp đàm thoại, phương pháp nghiên cứu lí luận, phương pháp phân tích và tổng kết kinh nghiệm. Quy trình dạy học của chương trình mầm non mới. Giúp giáo viên và học sinh hiểu rõ nội dung của các đề tài hoạt động giáo dục phát triển vận động qua từng chủ đề, chủ đề nhánh . 4 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN Hoa Người thực hiên Hồng
- Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 56 tuổi Phương pháp kiểm tra chất lượng trên trẻ sau mỗi học kì và cuối năm học. II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận Giáo dục phát triển vận động là một phần, một bộ phận của quá trình phát triển các tố chất thể lực trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ 56 tuổi. Do đó, giáo dục phát triển vận động có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần giáo dục toàn diện cho trẻ mầm non.Vận động dù ở mức đơn giản hay phức tạp là điều kiện cho sự phát triển cơ thể con người ở nhiều mặt khác nhau.Dưới tác động của giáo dục,các hoạt động nhằm phát triển vận động sẽ giúp trẻ phát triển một cách hài hòa về hình thái và chức năng cơ thể của trẻ. Đối với lứa tuổi mầm non , giáo dục phát triển vận động có tác dụng đặc biệt quan trọng .Cơ thể của trẻ phát triển mạnh mẽ dưới ảnh hưởng của những điều kiện tốt do hoạt động tạo ra.Mặt khác, giáo dục phát triển vận động nhằm làm cho cơ thể của trẻ phát triển đều đặn , cân đối, sức khỏe tăng cường , là cơ sở cho sự phát triển toàn diện nhân cách con người.Quyết định 55 của bộ giáo dục qui định mục tiêu, kế hoach đào tạo của Nhà trẻ Mẫu giáo Hà Nội, 1990 trang 6 ghi rõ mục tiêu giáo dục mầm non là: “...Hình thành ở trẻ những cơ sở đầu tiên của nhân cách con người mới XHCN Việt Nam: Khỏe mạnh – Nhanh nhẹn, cơ thể phát triển hài hòa cân đối Giàu lòng thương, biết quan tâm, nhường nhịn, giúp đỡ những người gần gũi ( Bố mẹ, bạn bè, cô giáo ), thật thà, lễ phép, hồn nhiên Yêu thích cái đẹp, biết gìn giữ cái đẹp và mong muốn tạo ra cái đẹp ở xung quanh. Thông minh, ham hiểu biết, thích tìm tòi khám phá, có một số kỹ năng sơ đẳng ( Quan sát, phân tích, tổng hợp, suy luận ,..)Cần thiết để vào trường phổ thông, thích đi học”. Vận động là nhu cầu tự nhiên của cơ thể, đặc biệt là với cơ thể đang phát triển như trẻ mầm non. Vai trò vận động đối với cơ thể trẻ đã được các nhà khoa học khẳng định ngay từ thế kỉ XVIII: “Cơ thể không vận động giống như nước trong ao tù”, “ Nguyên nhân chậm phát triển của cơ thể hài nhi là do thiếu vận động”. Ngày nay khoa học đã chứng minh được rằng: phần lớn những trẻ ít vận động thì các vận động phúc hợp và chức năng thần kinh thực vật thường kém phát triển, hoạt động hệ tuần hoàn và hệ hô hấp bị hạn chế, khả năng lao động chân tay giảm sút, trọng lượng cơ thể tăng nhanh. Vận động có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể, ở mỗi một giai đoạn thì nhu cầu vận động của trẻ là khác nhau. Vì vậy khi lập chương trình giáo dục thể chất nhằm phát triển vận động cần dựa trên những cơ sở sau: 5 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN Hoa Người thực hiên Hồng
- Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 56 tuổi + Các bài tập vận động phải phù hợp với từng độ tuổi làm sao gây được hứng thú cho trẻ + Các bài tập vận động có tác dụng chung đến toàn bộ cơ thể, kích thích được nhiều cơ bắp tham gia thúc đẩy sự hoạt động của toàn bộ các hệ cơ quan trong cơ thể. + Cùng với việc dạy trẻ các bài tập vận động chúng ta cũng phải chú ý đến việc phát triển các kỹ năng, tố chất vận động. + Cần tăng cường ưu tiên các nhóm cơ bắp còn yếu về mặt sinh lý và giáo dục tư thế đúng cho trẻ, giúp trẻ có một thân hình cân đối, các động tác nhẹ nhàng chính xác. + Sự phát triển vận động được thực hiện thông qua nhiều hình thức phong phú phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ mẫu giáo như trò chơi vận động, thể dục sáng, tiết học thể dục, dạo chơi, các trò chơi thể thao lao động. Do đó phát triển tính tích cực vận động trong giáo dục thể chất cho trẻ em cần được tiến hành một cách mạnh mẽ, toàn diện, cần được sự quan tâm ủng hộ của toàn xã hội, tạo điều kiện cho trẻ phát triển tốt nhất. Đối với trẻ việc đi học, đến trường mầm non là một bước ngoặc lớn, ở đó trẻ được học được chơi với các bạn, được cô chăm sóc và giáo dục rất ân cần và cẩn thận. Mong muốn của các cô là làm sao để giúp trẻ phát triển một cách toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, thẩm mỹ và tình cảm xã hội. Việc giáo dục thể chất không chỉ bảo vệ và tăng cường sức khỏe mà nó còn là tiền đề cho mọi quá trình phát triển của một cơ thể để trẻ vững bước và lớp một. Một câu nói mà tôi rất tâm đắc“Mọi tài năng đều ẩn chứa trong một cơ thể khỏe mạnh”. Đúng vậy, cuộc sống ngày nay việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ là mối quan tâm hàng đầu của toàn xã hội, cũng chính vì muốn trẻ có một cơ thể khỏe mạnh được phát triển toàn diện và bản thân tôi là một giáo viên Mầm non, cũng đang giảng dạy độ tuổi này nên tôi hiểu rất rõ sự cần thiết 2. Thực trạng Trường mầm non Hoa Hồng là trường mầm non đạt chuẩn quốc gia là ngôi trường luôn đi đầu trong công tác thi đua dạy tốt, chăm sóc, giáo dục trẻ tốt của huyện Krông Ana và đã đạt nhiều thành tích xuất sắc chất lượng giáo dục không ngừng được nâng cao. Trong các nội dung giáo dục thì giáo dục phát triển vận động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non và có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ nên được các trường quan tâm, lưu 6 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN Hoa Người thực hiên Hồng
- Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 56 tuổi ý. Tình hình của lớp tôi là một lớp có tỷ lệ trẻ thấp còi tương đối và có nhiều cháu mới lần đầu tiên đến trường lớp học, nên những trẻ đó rất ít tham gia các vận động vì sức khỏe trẻ không đảm bảo và còn nhút nhát do mới đi học không quen. Có chăng trẻ chỉ vận động một cách đối phó và lười vận đông đến lượt mình thì trẻ đẩy bạn khác lên thực hiện, tôi đã đến động viên trẻ nhưng trẻ vẫn trốn tránh không vận động. Tôi hỏi trẻ vì sao cháu không lên thực hiện? Trẻ trả lời: Thưa cô, cháu không làm được. Biết được một số đặc điểm của trẻ tôi luôn đến bên trẻ động viên tuyên dương và kêu gọi lớp động viên cỗ vũ trẻ lên thực hiện, hơn nữa tôi luôn trao đổi với phụ huynh về nhà giúp đỡ động viên trẻ. Song một số trẻ vẫn chưa hứng thú trong hoạt động, vì thế tôi muốn tìm ra các phương pháp để giáo dục phát triển vận động cho trẻ giúp trẻ hứng thú và tham gia tích cực các vận động.chính vì vậy tôi luôn mong muốn mang lại cho các con một môi trường giáo dục tốt nhất, giúp các con mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, biết quan tâm chia sẻ, có một sức khỏe tốt và thể hiện hết khả năng cuả mình thông qua việc tổ chức lễ hội và các hoạt động ngoại khóa. 2.1. Thuận lợi khó khăn Thuận lợi Qua việc thực hiện chuyên đề giáo dục phát triển vận động, từ những thực tế trên cùng với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng giáo dục và Đào tạo huyện Krông ana và Ban giám hiệu nhà trường. Trường đã khắc phục được những khó khăn trên bằng cách tạo điều kiện cho chị em giáo viên học tập các chuyên đề do Sở GD&ĐT, Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức khuyến khích động viên chị em học tập, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, nhà trường tổ chức thăm lớp, dự giờ của các giáo viên trong trường để góp ý, đúc rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó còn tổ chức cho chị em giáo viên chủ yếu là lớp 5 tuổi được thăm lớp dự giờ các trường trọng điểm trong tỉnh về bộ môn và sưu tầm các nguồn phế liệu rẻ tiền, sẵn có ở địa phương để làm đồ dùng, dụng cụ, đồ chơi hấp dẫn và phù hợp với trẻ. Tham khảo thêm tài liệu, sách báo, tạp chí có nội dung liên quan đến việc cho trẻ giáo dục phát triên vận động. Chị em đã động viên lẫn nhau tạo ra các dụng cụ cho các tiết vận động để phục vụ cho chuyên đề do Ngành học và nhà trường tổ chức. Lớp luôn luôn được sự quan tâm của Ban Giám hiệu nhà trường, tô khôi ̉ ́ trưởng, thao giang th ̉ ực hiên chuyên đê môt cachs co hiêu qua ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ Lơp co đu hai giáo viên/l ́ ́ ̉ ớp va đ ̀ ều đạt trình độ trên chuẩn trở lên, là giáo viên giỏi cấp trường, luôn yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình, năng động sang tao ́ ̣ ́ ́ ượng chuyên đê.. trong công tac nâng cao chât l ̀ 7 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN Hoa Người thực hiên Hồng
- Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 56 tuổi Ban Giám hiệu đã có kế hoạch chỉ đạo chuyên giáo dục phát triển vận động, từ đó giáo viên đứng lớp rất thuận tiện cho việc thực hiện kế hoạch. Lớp được trang bị một số dụng cụ, thiêt bi phuc vu cho tr ́ ̣ ̣ ̣ ẻ vận động để ̉ ̉ đam bao cho công tac chuyên đê ́ ̀ Lớp học, sân trường rộng rãi thoáng mát, an toàn nên việc tổ chức các hoạt động đi dạo đi chơi, hoạt động thể dục sáng ,tiết giáo dục thể chất,các trò chơi vận động, hoạt động ở mọi lúc mọi nơi đều thuận tiện trong công tác công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Học sinh được chia theo độ tuổi và thực hiện đúng chương trình của từng độ tuổi theo quy định của Vụ GDMN, nên việc nhận thức, kỹ năng, kỹ xảo về phát triển vận động của trẻ trong lớp tương đối đồng đều. Khó khăn Trong quá trình thực hiện chuyên đề bản thân tôi còn gặp nhiều khó khăn, một số cháu mới đi học năm đầu tiên và một số cháu chuyển từ nơi khác đến nên chưa mạnh dạn, chưa tham gia tích cực vào hoạt động phát triển vận động.Giáo viên chưa nắm được đặc điểm tâm sinh lí của một số trẻ nên việc truyền thụ kiến thức , kỹ năng vận động gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù trường đã mua sắm tương đối đầy đủ về cơ sở vật chất cũng như đầu tư về chuyên môn nhưng cũng chưa thực sự đáp ứng đủ so với nhu cầu học tập của chuyên đề "giáo dục phát triển vận động". Bên cạnh đó phụ huynh ở trường tôi nghề nghiệp chính chủ yếu là làm nông nghiệp nên không ít phụ huynh chưa nhận thức được hết tầm quan trọng của độ tuổi mẫu giáo. Còn xem nhẹ việc học tập và vui chơi ở độ tuổi này. Cho con nghỉ học còn tuỳ tiện, đi muộn về sớm. Một số phụ huynh chưa nhận thức được sự cần thiết và quan trọng của phát triển vận động đối với trẻ , chưa có chế độ luyện tập thường xuyên, đúng mức ở nhà. Những thực trạng trên gây khó khăn trong việc truyền thụ kiến thức của cô và khả năng tiếp thu của trẻ đó là sự bất cập giữa gia đình và nhà trường. Thể lực, thể trạng của trẻ có sự chênh lệch.Nhận thức , kỹ năng , kỹ xảo của trẻ là không đồng đều nên rất khó để giáo viên truyền đạt. Trường đóng trên địa bàn xã Băng Ađrênh là một xã thuộc vùng khó khăn, kinh tế còn hạn hẹp nên về dụng cụ, đồ dùng hỗ trợ cho trẻ phát triển vận động còn chưa phong phú, đa dạng , chưa đáp ứng được nhu cầu của trẻ. 2.2. Thành công hạn chế Thành công 8 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN Hoa Người thực hiên Hồng
- Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 56 tuổi Phát triển vận động giúp trẻ tự lực , tự tin trong vận động ,trong lao động tự phục vụ, trẻ hiếu động và vận động không biết mệt mỏi .Trẻ đã nhận biết và thực hiện được những động tác, vận động quen thuộc bằng nhiều cách, trong một thời gian dài hơn với lượng vận động lớn hơn .Trẻ đã có kinh nghiệm vận động , thói quen vận động đã được hình thành ,sự phối hợp vận động tốt hơn .Các vận động của trẻ bước đầu đã đạt mức độ chính xác , nhịp nhàng , nhịp điệu ổn định , biết phối hợp vận động của mình với các bạn. Hạn chế Một số trẻ thể lực yếu nên lúc thực hiện các vận động thường bị chậm hơn so với các bạn, dẫn đến kết quả vận động chưa cao. Đồ dùng , dụng cụ hỗ trợ cho trẻ vận động chưa đa dạng. 2.3. Mặt mạnh mặt yếu Mặt mạnh Môn giáo dục phát triển vận động nếu được truyền đạt một cách nhẹ nhàng , linh hoạt, sáng tạo sẽ giúp trẻ có một cơ thể khỏe mạnh. Ngoài ra còn tổ chức tốt các hoạt động như : hoạt động dạo chơi ngoài trời, thể dục sáng, các trò chơi vận động hay các ngày hội thể dục thể thao đa dạng, đặc sắc. Mặt yếu Một số giáo viên còn hạn chế về cách tổ chức một tiết phát triển vận động cho trẻ theo chương trình mầm non mới mà còn rập khuôn theo chương trình cải cách cũ, chưa có sự linh hoạt sáng tạo 2.4. Các nguyên nhân và các yếu tố tác động Tìm hiểu vị trí của môn giáo dục phát triển vận động trong công tác GDMN để truyền đạt cho trẻ một cách có hiệu quả. Tìm hiểu sự khác nhau giữa chương trình cũ và chương trình mới trên cơ sở đó giúp giáo viên có những sáng tạo linh hoạt hơn trong cách chọn đề tài phù hợp với chủ đề và đặc thù của lớp mình chủ nhiệm. Nêu ra quy trình dạy học của chương trình đổi mới, giúp giáo viên và học sinh hiểu rõ đặc trưng của từng đề tài. Thiết kế và thực hành trên trẻ chuyên đề giáo dục phát triển vận động trên cơ sở định hướng phương pháp giảng dạy để áp dụng vào thực tiễn có hiệu quả trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. 9 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN Hoa Người thực hiên Hồng
- Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 56 tuổi Hình thành thói quen, nề nếp, hành vi văn minh, kĩ năng, kĩ xảo hoạt động… giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách trọn vẹn qua khả năng của trẻ. 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra Kiến thức môn giáo dục phát triển vận động luôn là những trăn trở đối với những người làm công tác chăm sóc –giáo dục trẻ. Có thể nói dạy hay, lối cuốn trẻ vào học môn giáo dục phát triển vận động giáo viên phải có năng khiếu, tính kiên trì, linh hoạt và luôn luôn sáng tạo tìm tòi ra những cái hay, cái mới thì mới mang lại hiệu quả cao trong giảng dạy. Trẻ luôn thích cái mới lạ, nhất là các hình thức tổ chức vận động trên nền nhạc hoặc là được sử dụng nhiều dụng cụ ,các trò chơi mới lạ...Để đáp ứng với mục tiêu chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non, chúng ta cần chú ý đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy tối đa tính tích cực,chủ động sáng tạo của trẻ ở tất cả các hoạt động, từ đó giúp cho việc tổ chức hoạt động của giáo viên có những thuận lợi hơn. Trên thực tế Tôi tham gia thực hiện chương trình mầm non mới ở môn giáo dục phát triển vận động nhưng vẫn còn lúng túng trong việc chọn đề tài để xây dựng mạng nội dung, mạng hoạt động, đa số giáo viên làm thay cho trẻ rất nhiều. Trong phương pháp giảng dạy hạn chế về sự sáng tạo, chạy theo giáo án, một số tình huống sử lí chưa linh hoạt, chưa chú ý dạy phát triển theo khả năng của trẻ. Việc xây dựng kế hoạch hoạt động trong ngày chưa có sự logic, chưa sáng tạo chưa đưa ra được yêu cầu phù hợp với lớp mình . Xuất phát từ tình hình thực tế của lớp, tôi cần tìm ra các biện pháp để nâng cao việc thực hiện chương trình đổi mới đạt kết quả tốt và phát triển đúng mục tiêu theo kế hoạch đã đề ra: Nắm vững tâm sinh lý theo từng lứa tuổi của trẻ; hình thành nhân cách của trẻ thông qua các hoạt động phát triển vận động trong các giờ hoạt động chung, đi dạo đi chơi, giờ ngoại khóa để phát huy tính tích cực của trẻ...Tất cả các hoạt động nhằm góp phần giúp trẻ tăng cường và bảo vệ sức khỏe , hình thành và rèn luyện các kĩ năng vận động, đồng thời phát triển các tố chất vận động . 3. Giải pháp, biện pháp 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Hình thành và rèn luyện các kĩ năng vận động, đồng thời phát triển các tố chất vận động qua các hoạt động giáo dục phát triển vận động giúp trẻ khỏe mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi.Thực hiện 10 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN Hoa Người thực hiên Hồng
- Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 56 tuổi được các vận động cơ bản vững vàng và đúng tư thế, có khả năng phối hợp các giác quan và vận động , vận động nhịp nhàng biết định hướng trong không gian.Có kĩ năng trong một số hoạt động cần sự khéo léo của đôi bàn tay, có một số thói quen kĩ năng tốt trong ăn uống, giữ gìn sức khỏe và đảm bảo an toàn cho bản thân. Xác định rõ mục đích là tìm ra những biện pháp thiết thực ,hiệu quả để nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động ở lớp lá 1 trường mầm non Hoa Hồng theo chương trình mầm non mới hiện nay. 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp Giáo dục phát triển vận động theo chương trình mầm non mới là nâng cao chất lượng giáo dục nhằm giúp trẻ phát triển các tố chất thể lực.Giáo viên cung cấp cho trẻ những kĩ năng , kĩ xảo vận động có mục đích, có thổ chức , có hệ thống và có kế hoạch ,cách thức tổ chức vận động theo từng đề tài của từng chủ đề khác nhau nhằm phát triển các nhóm cơ và hô hấp cho trẻ, tập luyện các kĩ năng vận động cơ bản và phát triển các tố chất trong vận động, tập các cử động bàn tay, ngón tay và sử dụng một số đồ dùng ,dụng cụ thành thạo. Là một giáo viên đứng lớp kiêm tổ trưởng khối lá tôi phải có một trình độ chuyên môn nhất định để nắm bắt, cập nhật kịp thời chương trình mầm non mới nhằm giúp giáo viên lĩnh hội kiến thức một cách trọn vẹn để từ đó có nhiều hình thức tổ chức phong phú, hấp dẫn đưa vào thực tế giảng dạy của nhóm/lớp. * Lập kế hoạch tổ chức cho trẻ vận động và xây dựng góc vận động Dựa trên kế hoạch năm học của nhà trường xây dựng và căn cứ vào nội dung trong chương trình theo độ tuổi; Căn cứ vào thời gian/ thời điểm thực hiện bài tập ở vào giai đoạn nào của chương trình năm học; Căn cứ vào mức độ phát triển , khả năng thực tế của trẻ, tôi đã xây dựng kế hoạch nội dung các vận động tập luyện cho trẻ, xác định độ khó của từng bài tập và sắp xếp theo trình tự để đưa vào hướng dẫn trẻ cho phù hợp đi từ dễ đến khó đảm bảo củng cố, phát triển những vận động trẻ đã biết, đồng thời chuẩn bị cho những kỹ năng vận động cao hơn. Nội dung trong chương trình đã được trình bày theo từng loại vận động và theo mức độ tăng dần từ dễ đến khó, đồng thời phù hợp với từng chủ đề chủ điểm, phù hợp với các hoạt động khác và các sự kiện . Khi lập được kế hoạch tổ chức rồi tôi thấy rất yên tâm và thực hiện rất hiệu quả. * VD: Kế hoạch tổ chức các hoạt động Giáo dục thể chất: KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THỂ CHẤT LỚP LÁ 1 NĂM HỌC 2015 – 2016 11 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN Hoa Người thực hiên Hồng
- Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 56 tuổi STT CHỦ ĐỀ NỘI DUNG YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1 Đi bằng mép bàn Biết đi bằng hai chân và chân đi khuỵu gối đi Tung bóng lên cao khuỵu gối và bắt bóng Tung bóng lên cao, tung Trường Bật xa 50 cm thẳng mầm non hướng và bắt bóng bằng 2 tay Bật nhảy bằng cả 2 chân. Chạm đất nhẹ nhàng bằng hai đầu bàn chân và giữ được thăng bằng. Nhảy qua tối thiểu 50 cm. 2 Tung bóng lên cao Tung bóng lên thẳng và bắt bóng ( VĐ cũ ) hướng , Bật sâu 40 cm ( VĐ không làm rơi bóng và bắt mới ) bóng Bản thân Bật sâu 40 cm ( VĐ bằng 2 tay. cũ) Lấy đà và bật nhảy xuống. Ném trúng đích nằm Chạm đất nhẹ nhàng bằng ngang ( VĐ mới ) hai Đi bằng mép bàn đầu bàn chân. chân đi khuỵu gối ( Giữ được thăng bằng VĐ cũ) khi Đập bóng tại chỗ chạm đất. ( VĐ mới ) Biết ném trúng bao cát vào đich Biết đi bằng mép chân Đập bóng thẳng hướng bằng 2 Tay và bắt được bóng 3 Ném trúng đích nằm Ném trúng bao cát vào đích ngang ( VĐ cũ ) Đi nối gót chân , đầu chân Đi nối bước bàn chân này tiến ( VĐ mới ) nối vào gót chân kia, tiến về Đập bắt bóng tại chỗ phía trước Gia đình ( VĐ cũ ) Đập bóng xuống đất, khi 12 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN Hoa Người thực hiên Hồng
- Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 56 tuổi Đi và đập bắt bóng bóng Đi chạy đổi tốc độ, nảy lên thì bắt bóng bằng 2 hướng dích dắc theo tay hiệu lệnh Đi đập bóng và bắt bóng Biết chạy thay đổi tốc độ nhanh chậm theo hiệu lệnh,giáo viên yêu cầu 4 Nhảy lò cò (VĐcũ ) Biết dừng lại theo hiệu Bò dích dắc qua 7 lệnh. điểm ( VĐ mới ) Nhảy lò cò 57 bước liên Chạy thay đổi tốc tục về Một số nghề độ, hướng dích dắc phía trước theo hiệu lệnh Biết bò qua khe của hộp, Ném xa bằng một không làm chạm hộp tay (VĐ mới ) Biết chạy thay đổi tốc Bò bằng bàn tay,bàn độ chân 45m nhanh chậm theo hiệu lệnh, giáo viên yêu cầu Biết cách cầm bao cát và ném mạnh về phía trước Bò luôn phiên tay nọ chân kia 5 Các phương Đi nối bước bàn Đi nối gót chân , đầu chân tiện giao thông chân này nối vào gót chân kia, tiến tiến ( VĐ cũ ) về phía trước Đi thăng bằng trên Khi bước lên ghế không ghế thể dục( VĐ mới) mất Chạy thay đổi tốc độ, thăng bằng. hướng dích dắc theo Khi đi mắt nhìn thẳng. hiệu lệnh Giữ được thăng bằng Bật xa 50 cm ( VĐ hết cũ ) 6 Ném xa bằng 2 tay Bật xa 50 cm ( VĐ VĐ mới ) cũ ) Ném xa bằng 2 tay VĐ mới ) 13 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN Hoa Người thực hiên Hồng
- Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 56 tuổi chiều dài của ghế. Chạm đất nhẹ nhàng bằng hai đầu bàn chân và giữ được thăng bằng. Nhảy qua tối thiểu 50 cm Ném đúng kỹ năng 6 - Ném xa bằng 2 tay Tại lớp VĐ cũ ) Bật liên tục , chụm tách Nhảy chụm tách chân đúng ô chân ( VĐ mới ) Tự tin khi chui qua ống dài Thế giới động Nhảy chụm tách vật chân ( VĐ cũ ) Bò chui qua ống dài ( VĐ mới ) Biết cách ném bóng và bắt Bò chui qua ống dài bóng ( VĐ cũ) Ném bắt bóng bằng 2 tay từ khoảng cách xa 4m 7 Bò qua vật cản 15 Biết cách bò qua vật cản Thế giới thực 20cm vật Chuyền bóng bên phải Chuyền đúng hướng không Tết và mùa xuân bên trái ( VĐ cũ) làm rơi bóng Chạy nhanh 18m ( VĐ Chạy nhanh đúng hướng mới) Chuyền bắt bóng qua Chuyền đúng hướng chân Đi thăng bằng trên ghế thể Đi trên ghế băng đầu dục không làm rơi túi cát đội túi cát Trườn áp sát ngực vào sàn Trường sấp kết hợp nhà tay nọ chân kia trèo qua ghế thể dục Trèo lên bằng tay nọ chân Trèo lên xuống thang 7 kia gióng 14 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN Hoa Người thực hiên Hồng
- Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 56 tuổi 8 Đi lên xuống trên ván Trẻ mạnh dạn đi lên , dốc xuống ván dốc Nước và hiện Ném trúng đích bằng Biết cách cầm bao cát và tượng tự nhiên hai tay ném Chạy chậm 15m Chạy chậm đều , liên tục Đi nối bước tiến, lùi Đi nối gót chân nọ vào mũi bàn chân kia, đi đều liên tục 9 Nhảy lò cò Nhảy lò cò liên tục 5 bước Quê hương Đất đổi chân theo yêu cầu nước Bác Hồ Bật liên tục tách và khép Bật xa 50cm chân đúng ô Bật tách khép chân Ném đúng kĩ năng qua 7 ô Chạy nhanh đều Ném xa bằng hai tay Chạy nhanh 18m 10 Trèo lên xuống thang, Trèo lên xuống thang liên Trường tiểu nhảy lò cò tục phối hợp chân nọ tay kia học Ném đích đứng Biết đổi chân mà không Chạy vượt chướng dừng lại ngại vật Khi chạy gặp chướng ngại Bài tập tổng hợp vật bước qua không chậm vào Sau khi xây dựng kế hoạch nội dung các vận động tập luyện cho trẻ tôi tiếp tục xây dựng “góc vận động”. Xây dựng góc vận động , để thuận tiện cho trẻ sử dụng và tuyên truyền đến tất cả các bậc phụ huynh, tôi chọn vị trí trước cửa lớp. Tôi sắp xếp các đồ dùng dụng cụ để cho trẻ dễ lấy, dễ sử dụng. đến mỗi hoạt động như thể dục sáng, giờ học thể dục, hoạt động ngoài trời trẻ có thể tự lấy đồ dùng đồ chơi phù hợp với vận động mà giáo viên yêu cầu. Ngoài ra khi xây dựng góc vận động trẻ có thể tự tham gia vận động khi trẻ dược bố mẹ đón và cho chơi ở sân trường, trẻ có thể rủ bạn cùng tập lại bài tập mà buổi sáng đã học cho bố mẹ xem. Khi xây dựng góc vận động tôi nhận thấy trẻ lớp tôi tiến bộ nhiều hơn, trẻ tham gia vận động tự nhiên và tích cực hơn, đồng thời phụ huynh lớp tôi thấy được rõ hơn tầm quan trọng của giáo dục thể chất, họ quan tâm hơn đến sự vận động của con mình, xem với vận động này,vận động kia con mình thực hiện được đến đâu, có thực hiện tốt 15 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN Hoa Người thực hiên Hồng
- Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 56 tuổi bài tập không, có mạnh dạn tự tin khi trèo thang hay đi trên cầu thăng bằng không,.. * Gây hứng thú cho trẻ trong hoạt động giáo dục vận động Như chúng ta đã biết về đặc điểm tâm sinh lí của trẻ mẫu giáo , sự tập trung chú ý chưa bền vững, trẻ thích những cái đẹp mới lạ có sự hấp dẫn cao.Nên việc gây hứng thú cho trẻ ở môn học này lại càng quan trọng hơn bởi tính chất cứng nhấc và khô khan có phần “ Kỉ luật”. Nếu như cô giáo cứ ép buộc trẻ học tuân thủ theo khuôn mẫu nhất định hoặc một tiết dạy không có sáng tạo, rập khuôn sẽ dẫn đến trẻ uể oải trong tiết học , phân tán tư tưởng, nhàm chán, tiếp thu các vận động hạn chế. Vì thế tôi đã tìm ra một số biện pháp gây sự hứng thú cho trẻ đó là: Trước hết là phải chuẩn bị đồ dùng,dụng cụ đầy đủ cho cô và trẻ .Đồ dùng , dụng cụ đó phải có tính thẩm mĩ cao vì đồ dùng rất cần thiết , trẻ nhỏ rất thích những cái đẹp, mới lạ, nhiều màu sắc .Trẻ ghi nhớ những gì gây ấn tượng mạnh.Chính vì thế khi cho trẻ “ vận động” Tôi cho rằng đồ dùng ,dụng cụ trực quan là yếu tố đầu tiên cần chú ý đến. Ví dụ : Trẻ vận động thể dục sáng ngoài sân trường ( chủ đề phương tiện giao thông) Tôi chuẩn bị cho trẻ những chiếc vòng có hình giống “ vô lăng xe ” tạo cảm giác cho trẻ như đang được chơi lái xe ô tô tưởng tượng, trẻ cảm thấy thích thú và thích vận động Ví dụ khác : Với chủ đề mùa xuân tôi cho trẻ sưu tầm hoa khô ,lá cây, hoa nhựa , ....Với cách sử dụng đồ dùng ,dụng cụ đồ chơi sẵn có như vậy tôi thấy có hiệu quả đáng kể.Trước hết là giảm sự đầu tư của nhà trường cũng như giáo viên trong điều kiện kinh tế eo hẹp và cái được lớn nhất là ở trẻ có hứng thú khi tham gia làm đồ dùng cho tiết học , trẻ sôi nổi hơn vì mình có phần trong đó. Hoặc ví dụ: Khi cho trẻ vận động theo đề tài là “ chui qua cổng” thì có thể dùng các lốp xe máy bỏ, lấy sơn phun nhiều màu khác nhau để tạo thành các cổng chui cho trẻ .Từ đó qua việc trẻ được vận động sẽ giúp trẻ tìm tòi, sáng tạo và phát triển tư duy cho trẻ.hay là đề tài “ trèo lên xuống thang” ngoài các thang thông dụng được đóng bằng gỗ thì có thể dùng dây thừng để đóng thành thang cho trẻ leo trèo. Cũng có thể sử dụng các lốp xe máy ,lốp xê ô tô bỏ sơn nhiều màu nối thành ống dài cho trẻ “ bò chui qua ống” với các dụng cụ mới lạ sẽ giúp trẻ thích thú vận động và từ đó các kĩ năng vận động của trẻ sẽ được nâng cao hơn. Theo chương trình mầm non mới thì việc sử dụng nhạc các bài hát theo chủ đề vui nhộn, phù hợp nội dung vận động giúp cho trẻ hứng thú , tập trung 16 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN Hoa Người thực hiên Hồng
- Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 56 tuổi chú ý nhiều hơn vào các hoạt động vận động và cảm thấy hưng phấn hơn , ít mệt mỏi hơn. Ví dụ : Khi dạy trẻ vận động theo chủ đề “ Gia đình” Tôi chọn các bài hát có phần vui nhộn để tập thể dục sáng như : bài hát “gia đình của bé”, “ai thương con nhiều hơn” và một số bài nhạc beat không lời với giai điệu sôi động. Hay ở chủ đề “ Phương tiện giao thông” Tôi chọn bài hát “mời lên tàu”,ở vận động cơ bản tôi chọn bài hát “ Bé tập lái ô tô” ... tùy ở từng vận động mang tính chất vui nhộn hay nhẹ nhàng để chọn các giai điệu cho phù hợp. Kết quả từ việc cô và trẻ cùng sưu tầm đồ dùng học tập và sử dụng các bài hát , nền nhạc theo chủ đề tôi thấy trẻ hứng thú hơn vào tiết học ,bản thân cô giáo lên lớp tự tin hơn , gần gũi trẻ hơn. * Lựa chọn các đề tài hoạt động vận động cơ bản. Cần phải lựa chọn các đề tài vận động cơ bản cho trẻ phải phù hợp theo chủ đề, với độ tuổi ,với khả năng của trẻ và phù hợp với tình hình thực tế ở lớp, ở địa phương.Các bài tập vận động cơ bản được lựa chọn theo hướng nâng cao dần yêu cầu nhiệm vụ vận động giao cho trẻ trên cơ sở tính đến đặc điểm của sự hình thành và củng cố kĩ năng từng loại vận động. Các bài tập vận động được lựa chọn phải tác động vào “ vùng phát triển gần nhất” của từng trẻ/ nhóm trẻ, kéo trẻ đi từ vùng phát triển hiện tại lên “ vùng phát triển gần nhất” và cứ như thế đạt được mục tiêu giáo dục phát triển vận động đặt ra của độ tuổi. Về độ khó của bài tập: từ dễ đến khó hơn, từ đã biết, đã quen đến những vận động mới hơn. Ví dụ: ở chủ đề “ trường mầm non” là chủ đề đầu tiên của chương trình giáo dục thì có thể chọn vận động đơn giản như : tung bóng lên cao và bắt bóng > Đập và bắt bóng,...chơi các trò chơi vận động nhẹ nhàng như “ chuyền bóng”.sang chủ đề “ gia đình” thì có thể tăng độ khó trong các bài vận động như : bật liên tục về phía trước > bật tách khép chân qua 7 ô > bật qua vật cản 1520cm ...hoặc đến chủ đề “một số nghề” có thể sử dụng các đề tài như : Bò dích dắc qua chướng ngại vật > Trườn kết hợp trèo qua ghế ... Nâng cao dần về yêu cầu tốc độ , cường độ, nhịp độ luyện tập: Từ chậm đến nhanh hơn, từ cường độ nhẹ đến mạnh hơn , từ chư điều hòa đến điều hòa hơn. Ví dụ: vận động đi có thể chọn theo trình tự: Đi bằng mép ngoài bàn chân, đi khụy gối, đi trên dây( đặt trên sàn), đi trên ván dốc, đi nối bàn chân tiến lùi, đi thay đổi tốc độ, hướng, dích dắc theo hiệu lệnh. 17 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN Hoa Người thực hiên Hồng
- Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 56 tuổi Vận động chạy : chạy 18m trong khoảng 10 giây, chạy chậm khoảng 100 120m. Vận động bò , trườn , trèo: bò bằng bàn tay và bàn chân khoảng 45m, bò dích dắc qua 7 điểm, bò chui qua ống dài 1,5m x 0,6m, trườn kết hợp trèo qua ghế, trèo lên xuống 7 gióng thang... Nâng cao dần yêu cầu về điều kiện thực hiện vận động cho trẻ thực hiện từ cá nhân đến nhóm nhỏ, nhóm lớn và tập thể. Ví dụ: khi cho trẻ vận động “ tung và bắt bóng bằng hai tay” trước hết cho cá nhân thực hiện, cá nhân thực hiện được đến nhóm nhỏ thực hiện theo hình thức thi đua và cả lớp cùng thực hiện Và những chủ đề tiếp theo tôi lựa chọn các đề tài vận động để phù hợp với chủ đề và phù hợp theo sự phát triển các nhóm cơ của trẻ .Kết quả của biện pháp này theo đánh giá đạt 90%. * Lựa chọn hình thức tổ chức phong phú đa dạng. Để thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất cho trẻ, người ta tiến hành thông qua nhiều hình thức giáo dục như trong tiết học và ngoài tiết học, bao gồm thể dục sáng, thể dục chống mệt mỏi, trò chơi vận động, dạo chơi, thăm quan, hội khỏe, giáo dục cá biệt, nhưng hình thức tiết học là cơ bản vì trên tiết học thể dục các tri thức, kỹ năng, kỹ xảo vận động được truyền thụ một cách có mục đích, hệ thống, tổ chức và có kế hoạch. Toàn bộ nội dung giáo dục thể chất được diễn ra trên tiết học, còn các hình thức khác chỉ rèn luyện một khía cạnh nào đó của giáo dục thể chất. Hiệu quả của việc phát triển tính tích cực vận động không chỉ phụ thuộc vào cánh lựa chọn các phương pháp dạy học, mà con phụ thuộc đáng kể vào các hình thức dạy học. Vì vậy trong tiết học giáo dục thể chất tôi đã sử dụng các hình thức sau: Hình thức tập cả lớp đồng loạt: Khi áp dụng hình thức này có nghĩa là tôi cho tất cả trẻ cùng thực hiện một bài tập vận động giống nhau. Hình thức dạy học này cho phép giáo viên cùng một lúc chỉ đạo toàn bộ trẻ, tăng lượng vận động, tạo điều kiện củng cố kỹ năng vận động, phát triển tố chất thể lực, tính tập thể, khả năng phối hợp vận động khi thực hiện bài tập. Ví dụ: Khi dạy trẻ bài tập: “Nhảy lò cò” tôi cho trẻ tập đồng loạt tại chỗ Trẻ cùng cô nhảy lò cò Hình thức tập cả lớp – nối tiếp: Khi áp dụng hình thức này, tôi cho trẻ cùng thực hiện một bài tập, liên tiếp trẻ nọ nối tiếp trẻ kia. Có thể một nhóm có từ 3 – 5 trẻ tập xong bài tập rồi 18 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN Hoa Người thực hiên Hồng
- Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 56 tuổi tiếp theo đến nhóm khác, giống như tập quay vòng. Tập theo nhóm nối tiếp trẻ rất hứng thú và thi đua nhau tập. Hình thức tập theo nhóm: Khi áp dụng hình thức này, trong thời gian cho trẻ thực hiện tôi chia lớp thành 2 hoặc 3 nhóm , mỗi nhóm tập bài tập ở các vị trí khác nhau và có giáo viên hoặc trẻ có năng lực tổ chức phụ trách. Trong khi thực hiện bài tập theo nhóm, nếu vận động mới có một bài tập vận động cơ bản thì tập theo kiểu nhóm không chuyển đổi, các nhóm tập xong bài tập đã cho thì cả lớp chuyển sang phần tiếp theo của buổi tập. Nếu bài tập vận động mới có 2 vận động cơ bản thì tôi cho trẻ tập theo kiểu nhóm chuyển đổi, chia lớp thành 2 nhóm: Nhóm 1 tập xong vận động thứ nhất, cùng lúc nhóm 2 tập xong vận động thứ hai. Sau đó nhóm 1 tập vận động 2 đồng thời nhóm 2 tập vận động 1. Cuối cùng cả lớp chuyển sang phần tiếp theo của buổi tập. Tôi đưa hình thức tập theo nhóm này vào buổi tập giúp cho trẻ phát triển khả năng tự lực và tự tổ chức theo tốp nhỏ, tăng lượng vận động và rèn luyện kỹ năng vận động cho trẻ. Trẻ tập theo nhóm Hình thức tập cá nhân: Khi tiến hành hình thức này, trẻ tập lần lượt một bài tập, giáo viên hướng dẫn, kiểm tra chất lượng bài tập các trẻ còn lại quan sát và nhận xét ưu, nhược điểm của trẻ khi thực hiện bài tập Biện pháp 6: Sử dụng đồ dùng trực quan Trẻ mầm non có tư duy và nhận thức theo lối trực quan cảm tính, vì vậy mọi hoạt động giảng dạy đối với lứa tuổi này đều cần phải sử dụng những hình mẫu trực tiếp và hấp dẫn. Giáo viên cần hình thành cho trẻ những thói quen vận động dựa trên cơ sở cảm giác một cách trực tiếp với động tác. Có hai hình thức giảng dạy trực quan là làm mẫu trực tiếp cho trẻ quan sát (trực quan trực tiếp) và dùng lời nói để mô tả động tác kèm với phim, ảnh, mô hình cho trẻ hình dung ra cách tập (trực quan gián tiếp). Khi giảng dạy giáo dục thể chất cho trẻ mầm non cô cần phải phối hợp vận dụng cả hai loại trực quan trên, nhất là ở giai đoạn đầu khi mới học động tác vì ở giai đoạn này, nguyên tắc trực quan là tiền đề để trẻ tập và làm quen với động tác mới. Giáo viên phân tích mẫu trên đồ dùng trực quan * Tổ chức cho trẻ hoạt động thể dục sáng. Thể dục sáng được tiến hành vào buổi sáng sớm sau khi đón trẻ , được tập ở ngoài trời .Thể dục sáng là hoạt động không thể thiếu trong sinh hoạt hằng ngày của trẻ ,đối với trẻ nhỏ không nên cho trẻ tập các động tác thể dục theo nhịp đếm một cách đơn điệu mà nên cho trẻ tập các bài tập với các dụng cụ và các động tác mô phỏng theo từng chủ đề. Tôi tổ chức cho trẻ tập theo các bài nhịp điệu, các bài hát theo chủ đề, trẻ tập bài thể dục sáng với các động tác : hô 19 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN Hoa Người thực hiên Hồng
- Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 56 tuổi hấp, tay vai, lưng –bụng – lườn, chân .Có thể lựa chọn nhiều dụng cụ khác nhau tập trên nhiều nền nhạc với tiết tấu nhanh, mạnh, vui tươi sẽ khiến cho các bài thể dục sáng không chỉ mang tính rèn luyện sức khỏe mà còn mang tính trình diễn đẹp mắt. Ví dụ : Chủ đề “ Những con vật đáng yêu” giáo viên cho trẻ tập các động tác mô phỏng : gà gáy, gà vỗ cánh, gà mổ thóc...hay các bài tập với vòng, gậy, nơ...kết hợp với các động tác là các bài nhạc theo chủ đề : con gà trống, gà trống mèo con,cún con...sẽ tạo hứng thú tham gia tập luyện cho trẻ. Ví dụ : cho trẻ tập theo nhạc “ mời lên tàu” .Tôi cho trẻ khởi động đi thành vòng tròn kết hợp với các kiểu chân : đi thường, đi bằng gót chân, đi bằng mũi bàn chân, chạy chậm, chạy nhanh sau đó trẻ đứng thành hàng ngang theo 3 tổ, cho trẻ đứng cách đều để tập các động tác , khi tập với cờ, nơ tôi thường để nhiều nơi cho trẻ tự lấy. Phần trọng động : thời gian tập 89 phút, trẻ tập với bông múa Động tác hô hấp tập 46 lần theo nhạc Động tác khác tập 2l x 8n Tôi tập cùng trẻ 12 lần và để trẻ tập theo hiệu lệnh của cô khi trẻ đã nhuần nhuyễn. Phần hồi tĩnh: Cho trẻ đi bộ, nhịp chậm dần và giậm chân tại chỗ * Tổ chức cho trẻ hoạt động vận động ngoài trời. Thường xuyên tổ chức cho trẻ dạo chơi xung quanh trường để trẻ được hít thở không khí trong lành, mát mẻ , phát triển tốt về thể lực.Thông qua dạo chơi giúp trẻ nghỉ ngơi tích cực, cũng cố kĩ năng vận động, phát triển các tố chất vận động trong những điều kiện tự nhiên.Ngoài ra , giáo dục trẻ ý thức chấp hành tổ chức, kỉ luật , tính tập thể , sự tự tin... trong lúc dạo chơi ngoài trời cô cần cho trẻ tập các bài khác nhau. Ví dụ : có thể tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi vận động, trò chơi dân gian cho trẻ chơi với các trò chơi với cát, nước, đu quay, cầu trượt, xích đu, bắt bóng... * Giáo dục phát triển vận động thông qua trò chơi vận động. Trong các hình thức phát triển vận động cho trẻ ,trò chơi vận động là hình thức hoạt động có hiệu quả nhất.Đây là hoạt động tạo cho trẻ sự vui vẻ , thoải mái nên rất thu hút trẻ tham gia.Thông qua trò chơi vận động hình thành tính trung thực, kiên trì ở trẻ 20 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN Hoa Người thực hiên Hồng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2593 | 686
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn học vần cho học sinh lớp 1 trường tiểu học Mỹ Phước D
50 p | 2696 | 408
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt môn tập làm văn
10 p | 2123 | 376
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kĩ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
11 p | 1174 | 281
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đầu cấp
28 p | 778 | 213
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong dạy học môn Toán lớp 3 - Bùi Thị Giao Thủy
20 p | 659 | 121
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 đọc đúng, đọc diễn cảm
24 p | 572 | 119
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy và học môn Tiếng Việt lớp 2 phân môn kể chuyện
20 p | 589 | 112
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt
11 p | 595 | 100
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trường tiểu học
9 p | 436 | 80
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên khối 1 nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng Việt
15 p | 612 | 74
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giải bài toán BĐT
25 p | 309 | 70
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác triệt để mô hình để giảng dạy môn Sinh học lớp 7
17 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
13 p | 360 | 66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giải phương trình mũ – phương trình Logarit
29 p | 352 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số sai lầm thường gặp của học sinh khi giải phương trình lượng giác cơ bản
13 p | 297 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giảng dạy lồng ghép giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên thông qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu - Môn Ngữ Văn - Lớp 12 chương trình chuẩn
51 p | 273 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao công tác nữ công trong trường Tiểu học
17 p | 22 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn