intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5-6 tuổi

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

67
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm góp phần giáo dục toàn diện về giáo dục phát triển nhận thức , phát triển tình cảm và kĩ năng xã hội , phát triển thẩm mĩ cho trẻ mầm non. Tìm thấy các biện pháp, phương pháp hướng dẫn giáo dục phát triển vận động ở chương trình mới để thấy được sự thay đổi so với chương trình cũ. Nâng cao chất lượng dạy và học ở các hoạt giáo dục phát triển vận động nhằm góp phần tăng cường bảo vệ sức khỏe , hình thành và rèn luyện các kỹ năng , kỹ xảo vận động và phát triển tố chất vận động cho trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5-6 tuổi

  1. Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5­6 tuổi MỤC LỤC TT NỘI DUNG Số trang I PHÂN M ̀ Ở ĐÂU ̀ Trang 1 1 Lý do chọn đề tài Trang 1,2 2 Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài Trang 2 3 Đối tượng nghiên cứu Trang 2 4 Phạm vi nghiên cứu  Trang 2,3 5 Phương pháp nghiên cứu Trang 3 II PHÂN NÔI DUNG ̀ ̣ Trang 3 1 Cơ sở lí luận Trang 3,4 2 Thực trạng Trang 5 2.1 Thuận lợi­khó khăn Trang 5,6 2.2 Thành công­hạn chế Trang 6 2.3 Mặt mạnh­mặt yếu Trang 7 2.4 Các nguyên nhân và các yếu tố tác động Trang 7 2.5 Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã   Trang 7,8 đặt ra 3 Giải pháp , biện pháp Trang 8 3.1  Mục tiêu của giải pháp,biện pháp Trang 8 3.2  Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp,biện pháp Trang 8­18 3.3  Điều kiện để thực hiện các giải pháp , biện pháp Trang 18 3.4   Mối quan hệ giữ các giải pháp, biện pháp Trang 19 3.5   Kết   quả   khảo   nghiệm,   giá   trị   khoa   học   của   vấn   đề  Trang 19 nghiên cứu 4 Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của  Trang 20,21 vấn đề nghiên cứu III PHÂN KÊT LUÂN KIÊN NGHI ̀ ́ ̣ ́ ̣ Trang 21                                                                                       1 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa                                                                            Người thực hiên Hồng                
  2. Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5­6 tuổi 1 Kết luận Trang 21 2 Kiến nghị Trang 21,22 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC  PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG CHO TRẺ 5 – 6 TUỔI I. PHẦN MỞ ĐẦU: 1. Lý do chọn đề tài Công tác đổi mới giáo dục mầm non trên cơ sở thừa kế và phát triển khắc  phục những tồn tại của các chương trình cũ. Chương trình đổi mới GDMN là  đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học theo hướng tích cực chủ  động của trẻ.           Giáo dục Mầm non là ngành học mở  đầu trong hệ thống giáo dục quốc   dân, chiếm vị  trí quan trọng. trong giáo dục Mầm non có nhiệm vụ  xây dựng  những cơ  sở  ban đầu, đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con người.  Trẻ em là hạnh phúc của mọi gia đình, là tương lai của cả dân tộc, việc bảo vệ  chăm sóc giáo dục trẻ không phải chỉ là trách nhiệm của mọi người và của toàn  xã hội và của cả nhân loại          Đây là thời điểm mấu chốt và quan trọng nhất, thời điểm này tất cả mọi  việc đều bắt đầu: bắt đầu ăn, bắt đầu nói, bắt đầu nghe, nhìn và vận động bằng   đôi chân, đôi tay của mình.... tất cả  những cử  chỉ  đó đều làm lên nhưng thói  quen, kể cả thói xấu.Chính vì vậy chúng ta đã bước sang thế kỷ XXI thế kỷ nền   văn minh trí tuệ, của nền khoa học hiện đại.do vậy con người cần phải năng  động sáng tạo để phù hợp với sự phát triển của thời đại. Chăm sóc giáo dục trẻ  em ngay từ  những tháng năm đầu tiên của cuộc sống là một việc làm hết sức   cần thiết và có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong sự  nghiệp chăm lo đào tạo và  bồi dưỡng thế  hệ  trẻ trở  thành những con người tương lai của đất nước. Việt   Nam đang có một bước chuyển mình mạnh mẽ trên con đường đi đến xây dựng  cuộc sống ấm no, văn minh và hạnh phúc. Trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai,   trẻ  em sinh ra có quyền được chăm sóc và bảo vệ, được tồn tại, được chấp   nhận trong gia đình và cộng đồng. Vì thế  giáo dục con người  ở  lứa tuổi mầm   non vừa là quyền lợi, vừa là nghĩa vụ của mỗi con người đối với xã hội, đối với   cộng đồng. Trẻ em là công dân của xã hội, là thế hệ tương lai của đất nước nên   ngay từ thưở lọt lòng chúng ta cần chăm sóc giáo dục trẻ thật chu đáo. Đặc biệt  giáo dục phát triển vận động cho trẻ  càng có ý nghĩa quan trong hơn bởi trong                                                                                        2 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa                                                                            Người thực hiên Hồng                
  3. Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5­6 tuổi nghị  quyết TW lần thứ  IV về những vấn đề  cấp bách của sự  nghiệp chăm sóc  và bảo vệ sức khỏe của nhân dân có ghi rõ:  “ Sức khỏe là cái vốn quí nhất của   mỗi con người và của toàn xã hội, là nhân tố  quan trọng trong sự  nghiệp xây   dựng và bảo vệ Tổ quốc” giáo dục phát triển vận động hay còn gọi là GDTC là  một bộ phận quan trong của giáo dục phát triển toàn diện, có mối quan hệ mật   thiết với giáo dục đạo đức, thẩm mỹ  và lao động. Hơn nữa giáo dục phát triển   vận động cho trẻ mầm non càng có ý nghĩa quan trọng hơn bởi cơ thể trẻ đang  phát triển mạnh mẽ, hệ thần kinh, cơ xương hình thành nhanh, bộ  máy hô hấp   đang hoàn thiện, cơ thể trẻ còn non yếu dễ  bị phát triển lệnh lạc, mất cân đối   nếu không được chăm sóc giáo dục đúng đắn thì có thể gây nên những thiếu sót   trong sự  phát triển cơ  thể  trẻ mà không thể  khắc phục được. Nhận thức được  diều đó Đảng và nhà nước ta trong những năm gần đây đã đặc biệt chú trọng tới   công tác chăm sóc giáo dục trẻ  mầm non. Vậy giáo dục phát triển vận động là  một trong những nội dung giáo dục quan trọng của nhà trường nhằm đào tạo thế  hệ  trẻ  Việt Nam phát triển trí tuệ, cường tráng về  thể  chất, phong phú về  tinh  thần và trong sáng về đạo đức. Trong quá trình giáo dục phát triển vận động cho  trẻ mầm non, các nhiệm vụ giáo dục phát triển vận động được hoàn thành bằng  các hình thức khác nhau. Hình thức giáo dục phát triển vận động  ở trường mầm  non là sự tổng hợp giáo dục về những hoạt động vận động nhiều dạng của trẻ,   mà cơ bản là tính tích cực vận động của chúng. Sự tổng hợp những hình thức đó  tạo nên một chế độ  vận động nhất định, cần thiết cho sự  phát triển đầy đủ  về  thể  chất và củng cố  sức khỏe cho trẻ.  Ở  trường mầm non sử  dụng hình thức  giáo dục phát triển vận động qua các hoạt động ngoài trời, tiết học thể dục ,thể  dục sáng và các tiết thể dục được tiến hành với tất cả các lớp mẫu giáo, nhưng   trong các hình thức đó đòi hỏi giáo viên phải chọn lọc những bài tập vận động  và phương pháp tiến hành với từng độ tuổi nhất định. Ngoài ra giáo viên cần chú  ý hướng đến việc giáo dục trí tuệ, cảm xúc, điều khiển hành vi vận động ở trẻ,   giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của nhiệm vụ do giáo viên đề ra và tích cực vượt qua   khó   khăn   xuất   hiện   trong   hoạt   động   của   mình.   Thực   tế   hiện   nay   trong   các  trường mầm non nói chung và trường mầm non Hoa Hồng nói riêng, tôi thấy   rằng sự quan tâm đúng mức tới thể dục cho trẻ mẫu giáo thực sự  chưa đầy đủ  lắm.Chính vì vậy tôi đã chọn đề  tài “ Một số  biện pháp nâng cao chất lượng   giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5­6 tuổi” 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Nhằm góp phần giáo dục toàn diện về giáo dục phát triển nhận thức , phát   triển tình cảm và kĩ năng xã hội , phát triển thẩm mĩ cho trẻ mầm non.                                                                                       3 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa                                                                            Người thực hiên Hồng                
  4. Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5­6 tuổi Tìm thấy các biện pháp, phương pháp hướng dẫn giáo dục phát triển vận  động ở chương trình mới để thấy được sự thay đổi so với chương trình cũ. Nâng  cao chất lượng dạy và học  ở  các hoạt  giáo dục phát triển vận động nhằm góp  phần tăng cường bảo vệ sức khỏe , hình thành và rèn luyện các kỹ năng , kỹ xảo  vận động và phát triển tố chất vận động cho trẻ Hình thành và phát triển các kĩ năng vận động cơ bản như  : bò, trườn ,đi,  chạy, nhảy, leo trèo, mang vác...và phát triển các tố chất vận động cho trẻ nhằm  giúp các cháu phát triển hài hòa về thể hình, thể lực và trí lực trong quá trình học  tập và vui chơi ở nhà trường và xã hội. Từ đó góp phần hình thành một chỉnh thể  của con người Việt Nam hiện đại. 3. Đối tượng nghiên cứu Một số  biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho  trẻ 5­6 tuổi 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ­ Dựa trên khả  năng hoạt động của trẻ  mà ta có thể  nghiên cứu, tìm tòi  sáng tạo các nội dung, phương pháp giáo dục phát triển vận động khác nhau theo   đặc thù tâm lý lứa tuổi của chương trình mầm non mới để  truyền đạt lại cho  trẻ.  ­ Tìm hiểu vị trí của các hoạt động giáo dục phát triển vận động trong công  tác chăm sóc giáo dục trẻ. Từ đó đưa ra các biện pháp phù hợp để  áp dụng thực   hiện có hiệu quả trong công tác dạy và học ở trường lớp mầm non. Dựa vào các giờ  hoạt động chung, hoạt động góc, hoạt động đi dạo đi   chơi, hoạt động ở mọi lúc mọi nơi của cô và trẻ lớp lá 1 trong trường Mầm non  Hoa Hồng, dựa vào tâm sinh lý lứa tuổi mà ta đề ra các mục tiêu, biện pháp phù  hợp với nội dung của từng môn học.  Thời   gian   nghiên   cứu   là   7  tháng   (   bắt   đầu  từ   tháng   8/2015  đến   tháng  1/2016 ) 5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp hoạt động thực tiễn, phương pháp quan sát thực tế, phương   pháp đàm thoại, phương pháp nghiên cứu lí luận, phương pháp phân tích và tổng  kết kinh nghiệm. Quy trình dạy học của chương trình mầm non mới. Giúp giáo viên và học sinh hiểu rõ nội dung của các đề tài hoạt động giáo  dục phát triển vận động qua từng chủ đề, chủ đề nhánh .                                                                                       4 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa                                                                            Người thực hiên Hồng                
  5. Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5­6 tuổi Phương pháp kiểm tra chất lượng trên trẻ sau mỗi học kì và cuối năm học. II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận Giáo dục phát triển vận động là một phần, một bộ phận của quá trình phát  triển các tố  chất thể lực trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ  5­6 tuổi. Do  đó, giáo dục phát triển vận động có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần giáo  dục toàn diện cho trẻ mầm non.Vận động dù  ở  mức đơn giản hay phức tạp là  điều kiện cho sự  phát triển cơ  thể  con người  ở  nhiều mặt khác nhau.Dưới tác   động của giáo dục,các hoạt động nhằm phát triển vận động sẽ  giúp trẻ  phát  triển một cách hài hòa về hình thái và chức năng cơ thể của trẻ. Đối với lứa tuổi mầm non , giáo dục phát triển vận động có tác dụng đặc  biệt quan trọng .Cơ thể của trẻ phát triển mạnh mẽ dưới ảnh hưởng của những   điều kiện tốt do hoạt động tạo ra.Mặt khác, giáo dục phát triển vận động nhằm   làm cho cơ thể của trẻ phát triển đều đặn , cân đối, sức khỏe tăng cường , là cơ  sở  cho sự  phát triển toàn diện nhân cách con người.Quyết định 55 của bộ  giáo  dục qui định mục tiêu, kế  hoach đào tạo của Nhà trẻ  ­ Mẫu giáo Hà Nội, 1990   trang 6 ghi rõ mục tiêu giáo dục mầm non là: “...Hình thành  ở  trẻ  những cơ  sở  đầu tiên của nhân cách con người mới XHCN Việt Nam: ­ Khỏe mạnh – Nhanh   nhẹn,  cơ   thể   phát   triển   hài   hòa  cân   đối  ­   Giàu   lòng  thương,  biết   quan  tâm,  nhường nhịn, giúp đỡ những người gần gũi ( Bố mẹ, bạn bè, cô giáo ), thật thà,  lễ phép, hồn nhiên ­ Yêu thích cái đẹp, biết gìn giữ cái đẹp và mong muốn tạo ra  cái đẹp  ở  xung quanh. ­ Thông minh, ham hiểu biết, thích tìm tòi khám phá, có   một số kỹ năng sơ đẳng ( Quan sát, phân tích, tổng hợp, suy luận ,..)Cần thiết để  vào trường phổ thông, thích đi học”. Vận động là nhu cầu tự  nhiên của cơ  thể,  đặc biệt là với cơ  thể  đang phát triển như  trẻ  mầm non. Vai trò vận động đối  với cơ thể trẻ đã được các nhà khoa học khẳng định ngay từ  thế  kỉ  XVIII: “Cơ  thể  không vận động giống như  nước trong ao tù”, “ Nguyên nhân chậm phát  triển của cơ  thể  hài nhi là do thiếu vận động”. Ngày nay khoa học đã chứng  minh được rằng: phần lớn những trẻ ít vận động thì các vận động phúc hợp và  chức năng thần kinh thực vật thường kém phát triển, hoạt động hệ tuần hoàn và  hệ hô hấp bị hạn chế, khả năng lao động chân tay giảm sút, trọng lượng cơ thể  tăng nhanh. Vận động có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của cơ  thể, ở mỗi một giai đoạn thì nhu cầu vận động của trẻ là khác nhau. Vì vậy khi  lập chương trình giáo dục thể  chất nhằm phát triển vận  động cần dựa trên  những cơ sở sau:                                                                                        5 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa                                                                            Người thực hiên Hồng                
  6. Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5­6 tuổi + Các bài tập vận động phải phù hợp với từng độ  tuổi làm sao gây được   hứng thú cho trẻ  + Các bài tập vận động có tác dụng chung đến toàn bộ  cơ  thể, kích thích  được nhiều cơ bắp tham gia thúc đẩy sự hoạt động của toàn bộ  các hệ cơ quan   trong cơ thể.  + Cùng với việc dạy trẻ  các bài tập vận động chúng ta cũng phải chú ý  đến việc phát triển các kỹ năng, tố chất vận động.  + Cần tăng cường ưu tiên các nhóm cơ bắp còn yếu về mặt sinh lý và giáo  dục tư  thế  đúng cho trẻ, giúp trẻ  có một thân hình cân đối, các động tác nhẹ  nhàng chính xác.   + Sự phát triển vận động được thực hiện thông qua nhiều hình thức phong  phú phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ  mẫu giáo như  trò chơi vận động,  thể dục sáng, tiết học thể dục, dạo chơi, các trò chơi thể  thao lao động. Do đó  phát triển tính tích cực vận động trong giáo dục thể  chất cho trẻ  em cần được  tiến hành một cách mạnh mẽ, toàn diện, cần được sự quan tâm ủng hộ của toàn   xã hội, tạo điều kiện cho trẻ phát triển tốt nhất.   Đối với trẻ  việc đi học, đến trường mầm non là một bước ngoặc lớn,  ở  đó trẻ  được học được chơi với các bạn, được cô chăm sóc và giáo dục rất ân  cần và cẩn thận. Mong muốn của các cô là làm sao để  giúp trẻ  phát triển một   cách toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, thẩm mỹ và tình cảm xã hội. Việc giáo dục thể  chất không chỉ  bảo vệ  và tăng cường sức khỏe mà nó  còn là tiền đề cho mọi quá trình phát triển của một cơ thể để trẻ vững bước và  lớp một. Một câu nói mà tôi rất tâm đắc“Mọi tài năng đều  ẩn chứa trong một cơ   thể khỏe mạnh”. Đúng vậy, cuộc sống ngày nay việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ  là mối quan tâm hàng đầu của toàn xã hội, cũng chính vì muốn trẻ có một cơ thể  khỏe mạnh được phát triển toàn diện và bản thân tôi là một giáo viên Mầm non,  cũng đang giảng dạy độ tuổi này nên tôi hiểu rất rõ sự cần thiết 2. Thực trạng  ­ Trường mầm non Hoa Hồng là trường mầm non đạt chuẩn quốc gia là  ngôi trường luôn đi đầu trong công tác thi đua dạy tốt, chăm sóc, giáo dục trẻ tốt   của huyện Krông Ana và đã đạt nhiều thành tích xuất sắc chất lượng giáo dục  không ngừng được nâng cao. Trong các nội dung giáo dục thì giáo dục phát triển  vận động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non và có  ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ nên được các trường quan tâm, lưu                                                                                        6 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa                                                                            Người thực hiên Hồng                
  7. Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5­6 tuổi ý. Tình hình của lớp tôi là một lớp có tỷ  lệ  trẻ  thấp còi tương đối và có nhiều  cháu mới lần đầu tiên đến trường lớp học, nên những trẻ  đó rất ít tham gia các  vận động vì sức khỏe trẻ không đảm bảo và còn nhút nhát do mới đi học không  quen. Có chăng trẻ  chỉ  vận động một cách đối phó và lười vận đông đến lượt  mình thì trẻ đẩy bạn khác lên thực hiện, tôi đã đến động viên trẻ nhưng trẻ vẫn   trốn tránh không vận động. Tôi hỏi trẻ vì sao cháu không lên thực hiện? Trẻ trả  lời: Thưa cô, cháu không làm được. Biết được một số đặc điểm của trẻ tôi luôn  đến bên trẻ động viên tuyên dương và kêu gọi lớp động viên cỗ  vũ trẻ lên thực   hiện, hơn nữa tôi luôn trao đổi với phụ  huynh về  nhà giúp đỡ  động viên trẻ.  Song một số trẻ vẫn chưa hứng thú trong hoạt động, vì thế  tôi muốn tìm ra các  phương pháp để giáo dục phát triển vận động cho trẻ giúp trẻ hứng thú và tham   gia tích cực các vận động.chính vì vậy tôi luôn mong muốn mang lại cho các con  một môi trường giáo dục tốt nhất, giúp các con mạnh dạn tự tin trong giao tiếp,   biết quan tâm chia sẻ, có một sức khỏe tốt và thể  hiện hết khả  năng cuả  mình   thông qua việc tổ chức lễ hội và các hoạt động ngoại khóa. 2.1. Thuận lợi ­ khó khăn ­ Thuận lợi Qua  việc  thực hiện chuyên đề  giáo dục phát triển vận động, từ  những  thực tế trên cùng với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng giáo dục và Đào tạo  huyện  Krông ana và Ban giám hiệu nhà trường. Trường đã khắc phục được  những khó khăn trên bằng cách tạo điều kiện cho chị  em giáo viên học tập các  chuyên đề  do Sở  GD&ĐT, Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ  chức khuyến khích   động viên chị  em học tập, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, nhà trường tổ  chức  thăm lớp, dự  giờ của các giáo viên trong trường để  góp ý, đúc rút kinh nghiệm.  Bên cạnh đó còn tổ  chức cho chị em giáo viên chủ  yếu là lớp 5 tuổi được thăm   lớp dự  giờ  các trường trọng điểm trong tỉnh về  bộ  môn và sưu tầm các nguồn   phế  liệu rẻ  tiền, sẵn có  ở  địa phương để  làm đồ  dùng, dụng cụ, đồ  chơi hấp  dẫn và phù hợp với trẻ. Tham khảo thêm tài liệu, sách báo, tạp chí có nội dung   liên quan đến việc cho trẻ giáo dục phát triên vận động. Chị em đã động viên lẫn   nhau tạo ra các dụng cụ  cho các tiết vận động để  phục vụ  cho chuyên đề  do  Ngành học và nhà trường tổ chức. ­ Lớp luôn luôn được sự quan tâm của Ban Giám hiệu nhà trường, tô khôi ̉ ́  trưởng, thao giang th ̉ ực hiên chuyên đê môt cachs co hiêu qua ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ­ Lơp co đu hai  giáo  viên/l ́ ́ ̉ ớp va đ ̀ ều đạt trình độ  trên chuẩn trở  lên, là  giáo viên giỏi cấp trường, luôn yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình, năng động sang tao ́ ̣   ́ ́ ượng chuyên đê.. trong công tac nâng cao chât l ̀                                                                                       7 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa                                                                            Người thực hiên Hồng                
  8. Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5­6 tuổi ­ Ban Giám hiệu đã có kế  hoạch chỉ  đạo chuyên giáo dục phát triển vận  động, từ đó giáo viên đứng lớp rất thuận tiện cho việc thực hiện kế hoạch. ­ Lớp được trang bị một số dụng cụ, thiêt bi phuc vu cho tr ́ ̣ ̣ ̣ ẻ vận động để   ̉ ̉ đam bao cho công tac chuyên đê ́ ̀          Lớp học, sân trường rộng rãi thoáng mát, an toàn nên việc tổ chức các hoạt   động đi dạo đi chơi, hoạt động thể dục sáng ,tiết giáo dục thể chất,các trò chơi   vận động, hoạt động  ở  mọi lúc mọi nơi đều thuận tiện trong công tác công tác  chăm sóc giáo dục trẻ. Học sinh được chia theo độ tuổi và thực hiện đúng chương trình của từng  độ  tuổi theo quy định của Vụ  GDMN, nên việc nhận thức, kỹ năng, kỹ  xảo về  phát triển vận động của trẻ trong lớp tương đối đồng đều. ­  Khó khăn Trong quá trình thực hiện chuyên đề bản thân tôi còn gặp nhiều khó khăn,  một số  cháu mới đi học năm đầu tiên và một số  cháu chuyển từ  nơi khác đến  nên   chưa   mạnh   dạn,   chưa   tham   gia   tích   cực   vào   hoạt   động   phát   triển   vận  động.Giáo viên chưa nắm được đặc điểm tâm sinh lí của một số  trẻ   nên việc   truyền  thụ  kiến  thức  ,  kỹ   năng  vận  động gặp rất nhiều  khó  khăn.  Mặc  dù  trường đã mua sắm tương đối đầy đủ  về  cơ  sở  vật chất cũng như  đầu tư  về  chuyên môn nhưng cũng chưa thực sự  đáp  ứng đủ  so với nhu cầu học tập của  chuyên đề "giáo dục phát triển vận động". Bên cạnh đó phụ huynh ở trường tôi  nghề  nghiệp chính chủ  yếu là làm nông nghiệp nên không ít phụ  huynh chưa   nhận thức được hết tầm quan trọng của độ  tuổi mẫu giáo. Còn xem nhẹ  việc  học tập và vui chơi  ở  độ  tuổi này. Cho con nghỉ  học còn tuỳ  tiện, đi muộn về  sớm. Một số  phụ  huynh chưa nhận thức được sự  cần thiết và quan trọng của  phát triển vận động đối với trẻ , chưa có chế độ  luyện tập thường xuyên, đúng  mức ở nhà. Những thực trạng trên gây khó khăn trong việc truyền thụ kiến thức   của cô và khả năng tiếp thu của trẻ đó là sự bất cập giữa gia đình và nhà trường. Thể lực, thể trạng của trẻ có sự chênh lệch.Nhận thức , kỹ năng , kỹ xảo   của trẻ là không đồng đều nên rất khó để giáo viên truyền đạt. Trường đóng trên địa bàn xã Băng Ađrênh là một xã thuộc vùng khó khăn,   kinh tế còn hạn hẹp nên về dụng cụ, đồ dùng hỗ trợ cho trẻ phát triển vận động   còn chưa phong phú, đa dạng , chưa đáp ứng được nhu cầu của trẻ.  2.2. Thành công ­ hạn chế ­ Thành công                                                                                       8 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa                                                                            Người thực hiên Hồng                
  9. Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5­6 tuổi Phát triển vận động giúp trẻ tự lực , tự tin trong vận động ,trong lao động  tự phục vụ, trẻ hiếu động và vận động không biết mệt mỏi .Trẻ đã nhận biết và  thực hiện được những động tác, vận động quen thuộc bằng nhiều cách, trong  một thời gian dài hơn với lượng vận động lớn hơn .Trẻ  đã có kinh nghiệm vận  động , thói quen vận động đã được hình thành ,sự  phối hợp vận động tốt hơn   .Các vận động của trẻ  bước đầu đã đạt mức độ  chính xác , nhịp nhàng , nhịp  điệu ổn định , biết phối hợp vận động của mình với các bạn. ­ Hạn chế Một số  trẻ  thể  lực yếu nên lúc thực hiện các vận động thường bị  chậm  hơn so với các bạn, dẫn đến kết quả vận động chưa cao. Đồ dùng , dụng cụ hỗ trợ cho trẻ vận động chưa đa dạng. 2.3. Mặt mạnh ­ mặt yếu ­ Mặt mạnh   Môn giáo dục phát triển vận động nếu được truyền đạt một cách nhẹ  nhàng , linh hoạt, sáng tạo sẽ giúp trẻ có một cơ thể khỏe mạnh. Ngoài ra còn tổ  chức tốt các hoạt động như  : hoạt động  dạo chơi ngoài trời, thể  dục sáng, các  trò chơi vận động hay các ngày hội thể dục thể thao đa dạng, đặc sắc. ­ Mặt yếu Một số  giáo viên còn hạn chế  về  cách tổ  chức một tiết phát triển vận  động cho trẻ  theo chương trình mầm non mới mà còn rập khuôn theo chương  trình cải cách cũ, chưa có sự linh hoạt sáng tạo 2.4. Các nguyên nhân và các yếu tố tác động ­ Tìm hiểu vị  trí của môn giáo dục phát triển vận động trong công tác  GDMN để truyền đạt cho trẻ một cách có hiệu quả. ­ Tìm hiểu sự khác nhau giữa chương trình cũ và chương trình mới trên cơ  sở đó giúp giáo viên có những sáng tạo linh hoạt hơn trong cách chọn đề tài phù  hợp với chủ đề và đặc thù của lớp mình chủ nhiệm. ­ Nêu ra quy trình dạy học của chương trình đổi mới, giúp giáo viên và học  sinh hiểu rõ đặc trưng của từng đề tài. ­ Thiết kế  và thực hành trên trẻ  chuyên đề  giáo dục phát triển vận động  trên cơ sở định hướng phương pháp giảng dạy để áp dụng vào thực tiễn có hiệu   quả trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ.                                                                                       9 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa                                                                            Người thực hiên Hồng                
  10. Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5­6 tuổi ­ Hình thành thói quen, nề  nếp, hành vi văn minh, kĩ năng, kĩ xảo hoạt  động… giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách trọn vẹn qua khả năng của trẻ. 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra Kiến thức môn giáo dục phát triển vận động luôn là những trăn trở đối với  những người làm công tác chăm sóc –giáo dục trẻ. Có thể nói dạy hay, lối cuốn   trẻ vào học môn giáo dục phát triển vận động giáo viên phải có năng khiếu, tính  kiên trì, linh hoạt và luôn luôn sáng tạo tìm tòi ra những cái hay, cái mới thì mới  mang lại hiệu quả cao trong giảng dạy. Trẻ luôn thích cái mới lạ, nhất là các hình thức tổ chức vận động trên nền   nhạc hoặc là được sử dụng nhiều dụng cụ ,các trò chơi mới lạ...Để đáp ứng với   mục tiêu chương trình chăm sóc giáo dục trẻ  mầm non, chúng ta cần chú ý đổi  mới phương pháp giảng dạy, phát huy tối đa tính tích cực,chủ động sáng tạo của  trẻ ở tất cả các hoạt động, từ đó giúp cho việc tổ chức hoạt động của giáo viên  có những thuận lợi hơn. Trên thực tế  Tôi tham gia thực hiện chương trình mầm non mới  ở  môn  giáo dục phát triển vận động nhưng vẫn còn lúng túng trong việc chọn đề tài để  xây dựng mạng nội dung, mạng hoạt động, đa số  giáo viên làm thay cho trẻ rất   nhiều. Trong phương pháp giảng dạy hạn chế về sự sáng tạo, chạy theo giáo án,  một số tình huống sử lí chưa linh hoạt, chưa chú ý dạy phát triển theo khả năng  của trẻ. Việc xây dựng kế hoạch hoạt động trong ngày chưa có sự logic, chưa sáng  tạo chưa đưa ra được yêu cầu phù hợp với lớp mình . Xuất phát từ  tình hình thực tế  của lớp, tôi cần tìm ra các biện pháp để  nâng cao việc thực hiện chương trình đổi mới đạt kết quả tốt và phát triển đúng  mục tiêu theo kế hoạch đã đề  ra: Nắm vững tâm sinh lý theo từng lứa tuổi của  trẻ; hình thành nhân cách của trẻ  thông qua các hoạt động phát triển vận động  trong các giờ  hoạt động chung, đi dạo đi chơi, giờ  ngoại khóa để  phát huy tính   tích cực của trẻ...Tất cả các hoạt động nhằm góp phần giúp trẻ  tăng cường và   bảo vệ sức khỏe , hình thành và rèn luyện các kĩ năng vận động, đồng thời phát  triển các tố chất vận động .  3.  Giải pháp, biện pháp 3.1.  Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Hình thành và rèn luyện các kĩ năng vận động, đồng thời phát triển các tố  chất vận động  qua các hoạt động giáo dục phát triển vận động giúp trẻ  khỏe  mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi.Thực hiện                                                                                        10 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa                                                                            Người thực hiên Hồng                
  11. Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5­6 tuổi được các vận động cơ bản vững vàng và đúng tư thế, có khả năng phối hợp các  giác quan và vận  động , vận  động nhịp nhàng biết  định hướng trong không  gian.Có kĩ năng trong một số hoạt động cần sự khéo léo của đôi bàn tay, có một  số thói quen kĩ năng  tốt trong ăn uống, giữ gìn sức khỏe và đảm bảo an toàn cho   bản thân. Xác định rõ mục đích là tìm ra những biện pháp thiết thực ,hiệu quả  để  nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động  ở  lớp lá 1 trường mầm non   Hoa Hồng theo chương trình mầm non mới hiện nay. 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp Giáo dục phát triển vận động theo chương trình mầm non mới là nâng cao  chất lượng giáo dục nhằm giúp trẻ phát triển các tố chất thể lực.Giáo viên cung  cấp cho trẻ  những kĩ năng , kĩ xảo vận động có mục đích, có thổ  chức , có hệ  thống và có kế hoạch ,cách thức tổ chức vận động theo từng đề tài của từng chủ  đề  khác nhau nhằm phát triển các nhóm cơ  và hô hấp cho trẻ, tập luyện các kĩ  năng vận động cơ bản và phát triển các tố chất trong vận động, tập các cử động  bàn tay, ngón tay và sử dụng một số đồ dùng ,dụng cụ thành thạo. Là một giáo viên đứng lớp kiêm tổ trưởng khối lá tôi phải có một trình độ  chuyên môn nhất định để nắm bắt, cập nhật kịp thời chương trình mầm non mới   nhằm giúp giáo viên lĩnh hội kiến thức một cách trọn vẹn để từ đó có nhiều hình   thức tổ chức phong phú, hấp dẫn đưa vào thực tế giảng dạy của nhóm/lớp. * Lập kế hoạch tổ chức cho trẻ vận động và xây dựng góc vận động  ­ Dựa trên kế  hoạch năm học của nhà trường xây dựng và căn cứ  vào nội  dung trong chương trình theo độ tuổi; Căn cứ vào thời gian/ thời điểm thực hiện  bài tập ở vào giai đoạn nào của chương trình năm học; Căn cứ vào mức độ phát  triển , khả  năng thực tế  của trẻ, tôi đã xây dựng kế  hoạch nội dung các vận  động tập luyện cho trẻ, xác định độ  khó của từng bài tập và sắp xếp theo trình   tự  để đưa vào hướng dẫn trẻ  cho phù hợp đi từ  dễ  đến khó đảm bảo củng cố,  phát triển những vận động trẻ  đã biết, đồng thời chuẩn bị  cho những kỹ  năng   vận động cao hơn. Nội dung trong chương trình đã được trình bày theo từng loại   vận động và theo mức độ  tăng dần từ  dễ đến khó, đồng thời phù hợp với từng  chủ đề chủ điểm, phù hợp với các hoạt động khác và các sự kiện . Khi lập được  kế hoạch tổ chức rồi tôi thấy rất yên tâm và thực hiện rất hiệu quả.  * VD: Kế hoạch tổ chức các hoạt động Giáo dục thể chất:  KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THỂ CHẤT LỚP LÁ 1  NĂM HỌC 2015 – 2016                                                                                      11 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa                                                                            Người thực hiên Hồng                
  12. Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5­6 tuổi STT CHỦ ĐỀ NỘI DUNG YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1 ­ Đi  bằng  mép  bàn  ­ Biết  đi  bằng  hai  chân  và  chân đi khuỵu gối  đi  ­  Tung  bóng  lên  cao  khuỵu gối  và bắt bóng  ­   Tung   bóng   lên   cao,   tung  Trường  ­ Bật xa 50 cm  thẳng  mầm non hướng và bắt bóng bằng 2 tay  ­ Bật nhảy bằng cả 2 chân.  ­ Chạm đất nhẹ  nhàng bằng  hai  đầu   bàn   chân   và   giữ   được  thăng bằng.    ­ Nhảy qua tối thiểu 50 cm.  2 ­  Tung  bóng  lên  cao  ­     Tung     bóng     lên     thẳng  và bắt bóng ( VĐ cũ )  hướng  ,   Bật  sâu  40  cm  (  VĐ  không   làm   rơi   bóng   và   bắt  mới )  bóng  Bản thân ­ Bật sâu 40 cm ( VĐ  bằng 2 tay.  cũ)  ­ Lấy đà và bật nhảy xuống.  Ném  trúng  đích  nằm  ­ Chạm đất nhẹ  nhàng bằng  ngang ( VĐ mới )  hai  ­  Đi  bằng  mép  bàn  đầu bàn chân.   chân  đi  khuỵu  gối  (  ­     Giữ     được     thăng     bằng  VĐ cũ)  khi  Đập  bóng  tại  chỗ  chạm đất.  ( VĐ mới ) ­   Biết   ném   trúng   bao   cát  vào  đich   ­ Biết đi bằng mép chân  Đập bóng thẳng hướng bằng  2 Tay và bắt được bóng 3 ­ Ném trúng đích nằm  ­ Ném  trúng bao cát vào đích    ngang  ( VĐ cũ )  ­ Đi nối gót chân , đầu chân  Đi  nối  bước  bàn  chân  này  tiến ( VĐ mới )  nối vào gót chân kia, tiến về  ­ Đập bắt bóng tại chỗ  phía trước  Gia đình ( VĐ cũ )  ­   Đập   bóng   xuống   đất,   khi                                                                                       12 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa                                                                            Người thực hiên Hồng                
  13. Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5­6 tuổi Đi và đập bắt bóng  bóng  ­  Đi  chạy  đổi  tốc  độ,  nảy lên thì bắt bóng bằng 2  hướng   dích   dắc   theo  tay  hiệu lệnh  ­ Đi đập bóng và bắt bóng  ­ Biết chạy thay đổi tốc độ  nhanh   chậm   theo   hiệu  lệnh,giáo viên yêu cầu 4 ­ Nhảy lò cò (VĐcũ )  ­   Biết   dừng   lại   theo   hiệu  Bò   dích   dắc   qua   7  lệnh.    điểm ( VĐ mới )  ­   Nhảy   lò   cò   5­7   bước   liên  ­  Chạy  thay  đổi  tốc  tục về  Một số nghề độ,   hướng   dích   dắc  phía trước theo hiệu lệnh  ­  Biết  bò  qua  khe  của  hộp,  ­  Ném  xa  bằng  một  không làm chạm hộp  tay (VĐ mới )  ­   Biết   chạy   thay   đổi   tốc  ­  Bò  bằng  bàn  tay,bàn  độ  chân 4­5m nhanh      chậm     theo      hiệu   lệnh,  giáo viên yêu cầu  ­ Biết cách   cầm bao cát và  ném  mạnh về phía trước  ­     Bò     luôn     phiên     tay     nọ  chân kia 5 Các   phương  ­Đi     nối     bước     bàn    Đi nối gót chân , đầu chân  tiện giao thông chân  này nối vào gót chân kia, tiến  tiến ( VĐ cũ )  về phía trước  ­Đi   thăng   bằng   trên  ­   Khi   bước   lên   ghế   không  ghế thể dục( VĐ mới)  mất  ­Chạy thay đổi tốc độ,  thăng bằng.  hướng   dích   dắc   theo  ­ Khi đi mắt nhìn thẳng.  hiệu lệnh  ­   Giữ    được   thăng   bằng   ­ Bật  xa  50  cm  (  VĐ  hết  cũ     )  6  ­ Ném  xa  bằng  2  tay  ­  Bật  xa  50  cm  (  VĐ  VĐ mới ) cũ     )  Ném  xa  bằng  2  tay  VĐ mới )                                                                                       13 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa                                                                            Người thực hiên Hồng                
  14. Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5­6 tuổi chiều dài của ghế.  ­ Chạm đất nhẹ  nhàng bằng  hai đầu bàn chân và giữ được  thăng   bằng.   Nhảy   qua   tối  thiểu 50 cm  ­ Ném đúng kỹ năng 6 - Ném  xa  bằng  2  tay  ­ Tại lớp VĐ cũ )  ­   Bật   liên   tục   ,   chụm   tách  ­   Nhảy   chụm   tách  chân đúng ô chân ( VĐ mới )  ­ Tự tin khi chui qua ống dài Thế   giới   động  ­   Nhảy   chụm   tách  vật chân ( VĐ cũ )  Bò chui qua ống dài (  VĐ mới )  ­ Biết cách ném bóng và bắt  ­ Bò chui qua ống dài  bóng ( VĐ cũ)  ­  Ném  bắt  bóng  bằng  2  tay  từ  khoảng  cách  xa 4m 7 ­   Bò   qua   vật   cản   15­ ­ Biết cách bò qua vật cản Thế   giới   thực  20cm vật ­ Chuyền bóng bên phải  ­ Chuyền đúng hướng không  Tết và mùa xuân bên trái ( VĐ cũ) làm rơi bóng Chạy nhanh 18m ( VĐ  ­ Chạy nhanh đúng hướng mới) ­ Chuyền bắt bóng qua  ­ Chuyền đúng hướng chân ­ Đi thăng bằng trên ghế  thể  ­ Đi trên ghế  băng đầu  dục không làm rơi túi cát đội túi cát ­ Trườn áp sát ngực vào sàn  ­   Trường   sấp   kết   hợp  nhà tay nọ chân kia trèo qua ghế thể dục ­  Trèo lên  bằng tay  nọ   chân  ­ Trèo lên xuống thang 7  kia gióng                                                                                      14 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa                                                                            Người thực hiên Hồng                
  15. Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5­6 tuổi 8 ­ Đi lên xuống trên ván  ­   Trẻ   mạnh   dạn   đi   lên   ,  dốc xuống ván dốc Nước   và   hiện  ­  Ném  trúng  đích  bằng  ­   Biết   cách   cầm   bao   cát   và  tượng tự nhiên hai tay ném ­ Chạy chậm 15m ­ Chạy chậm đều , liên tục ­ Đi nối bước tiến, lùi ­ Đi nối gót chân nọ  vào mũi  bàn chân kia, đi đều liên tục 9 ­ Nhảy lò cò ­ Nhảy lò cò liên tục 5 bước  Quê hương­ Đất  đổi chân theo yêu cầu nước Bác Hồ ­  Bật   liên   tục   tách   và   khép  ­ Bật xa 50cm chân đúng ô ­   Bật   tách   khép   chân  ­ Ném đúng kĩ năng qua 7 ô ­ Chạy nhanh đều ­ Ném xa bằng hai tay ­ Chạy nhanh 18m 10 ­Trèo   lên   xuống   thang,  ­   Trèo   lên   xuống   thang   liên  Trường   tiểu  nhảy lò cò tục phối hợp chân nọ tay kia học ­ Ném đích đứng ­   Biết   đổi   chân   mà   không  ­   Chạy   vượt   chướng  dừng lại ngại vật ­ Khi chạy gặp chướng ngại  ­ Bài tập tổng hợp vật   bước   qua   không   chậm  vào Sau khi xây dựng kế  hoạch nội dung các vận động tập luyện cho trẻ  tôi  tiếp tục xây  dựng  “góc  vận  động”.  Xây  dựng  góc  vận  động  ,  để  thuận  tiện  cho  trẻ  sử dụng  và  tuyên  truyền  đến  tất  cả  các  bậc  phụ  huynh, tôi  chọn  vị  trí  trước cửa lớp.  Tôi  sắp  xếp  các  đồ  dùng  dụng  cụ  để   cho  trẻ   dễ lấy,  dễ  sử  dụng.  đến  mỗi hoạt động như thể dục sáng, giờ  học thể dục,  hoạt động ngoài trời trẻ  có thể  tự   lấy đồ  dùng đồ  chơi phù hợp với vận động   mà giáo viên yêu cầu. Ngoài ra khi xây dựng góc vận động trẻ có thể tự tham gia   vận động khi trẻ  dược bố mẹ  đón và cho chơi  ở  sân trường, trẻ  có thể  rủ  bạn  cùng tập lại bài tập mà buổi sáng đã học cho bố mẹ xem. Khi xây dựng góc vận  động tôi nhận thấy trẻ lớp tôi tiến bộ nhiều hơn, trẻ tham gia vận động tự nhiên  và tích cực hơn, đồng thời phụ huynh lớp tôi thấy được rõ hơn tầm quan trọng  của giáo dục thể chất, họ quan tâm hơn đến sự vận động của con mình, xem với  vận động này,vận động kia con mình thực hiện được đến đâu, có thực hiện tốt                                                                                       15 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa                                                                            Người thực hiên Hồng                
  16. Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5­6 tuổi bài tập không, có mạnh dạn tự  tin khi trèo thang hay đi trên cầu thăng bằng  không,.. * Gây hứng thú cho trẻ trong hoạt động giáo dục vận động Như  chúng ta đã biết về  đặc điểm tâm sinh lí của trẻ  mẫu giáo , sự  tập  trung chú  ý chưa bền vững, trẻ  thích những cái đẹp mới lạ  có sự  hấp dẫn   cao.Nên việc gây hứng thú cho trẻ   ở  môn học này lại càng quan trọng hơn bởi   tính chất cứng nhấc và khô khan có phần “ Kỉ luật”. Nếu như cô giáo cứ ép buộc  trẻ học tuân thủ theo khuôn mẫu nhất định hoặc một tiết dạy không có sáng tạo,  rập khuôn sẽ dẫn đến trẻ uể oải trong tiết học , phân tán tư  tưởng, nhàm chán,  tiếp thu các vận động hạn chế. Vì thế  tôi đã tìm ra một số  biện pháp gây sự  hứng thú cho trẻ đó là: Trước hết là phải chuẩn bị đồ dùng,dụng cụ đầy đủ cho  cô và trẻ  .Đồ  dùng , dụng cụ  đó phải có tính thẩm mĩ cao vì đồ  dùng rất cần   thiết , trẻ  nhỏ  rất thích những cái đẹp, mới lạ, nhiều màu sắc .Trẻ  ghi nhớ  những gì gây ấn tượng mạnh.Chính vì thế khi cho trẻ “ vận động” Tôi cho rằng   đồ dùng ,dụng cụ trực quan là yếu tố đầu tiên cần chú ý đến. Ví dụ : Trẻ vận động thể dục sáng ngoài sân trường ( chủ đề phương tiện   giao thông) Tôi chuẩn bị  cho trẻ những chiếc vòng có hình giống “ vô lăng xe ”  tạo  cảm giác cho trẻ như đang được chơi lái xe ô tô tưởng tượng, trẻ cảm thấy thích   thú và thích vận động Ví dụ khác : Với chủ đề mùa xuân tôi cho trẻ sưu tầm hoa khô ,lá cây, hoa  nhựa , ....Với cách sử dụng đồ dùng ,dụng cụ đồ chơi sẵn có như vậy tôi thấy có   hiệu quả  đáng kể.Trước hết là giảm sự  đầu tư  của nhà trường cũng như  giáo   viên trong điều kiện kinh tế eo hẹp và cái được lớn nhất là ở trẻ có hứng thú khi  tham gia làm đồ dùng cho tiết học , trẻ sôi nổi hơn vì mình có phần trong đó. Hoặc ví dụ: Khi cho trẻ vận động theo đề tài là “ chui qua cổng” thì có thể  dùng các lốp xe máy bỏ, lấy sơn phun nhiều màu khác nhau để  tạo thành các  cổng chui cho trẻ  .Từ  đó qua việc trẻ  được vận động sẽ  giúp trẻ  tìm tòi, sáng   tạo và phát triển tư  duy cho trẻ.hay là đề  tài “ trèo lên xuống thang” ngoài các   thang thông dụng được đóng bằng gỗ  thì có thể  dùng dây thừng để  đóng thành  thang cho trẻ  leo trèo. Cũng có thể  sử  dụng các lốp xe máy ,lốp xê ô tô bỏ  sơn   nhiều màu nối thành ống dài cho trẻ “ bò chui qua ống” với các dụng cụ mới lạ  sẽ  giúp trẻ  thích thú vận động và từ  đó các kĩ năng vận động của trẻ  sẽ  được  nâng cao hơn. Theo chương trình mầm non mới thì việc sử  dụng nhạc các bài hát theo   chủ  đề  vui nhộn, phù hợp nội dung vận động giúp cho trẻ hứng thú , tập trung                                                                                       16 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa                                                                            Người thực hiên Hồng                
  17. Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5­6 tuổi chú ý nhiều hơn vào các hoạt động vận động và cảm thấy hưng phấn hơn , ít  mệt mỏi hơn.  Ví dụ : Khi dạy trẻ vận động theo chủ đề “ Gia đình” Tôi chọn các bài hát   có phần vui nhộn để tập thể dục sáng như : bài hát “gia đình của bé”, “ai thương   con nhiều hơn” và một số bài nhạc beat không lời với giai điệu sôi động. Hay ở  chủ đề “ Phương tiện giao thông” Tôi chọn bài hát “mời lên tàu”,ở vận động cơ  bản tôi chọn bài hát “ Bé tập lái ô tô” ... tùy ở từng vận động mang tính chất vui  nhộn hay nhẹ nhàng để chọn các giai điệu cho phù hợp. Kết quả từ việc cô và trẻ cùng sưu tầm đồ  dùng học tập và sử  dụng các  bài hát , nền nhạc theo chủ đề  tôi thấy trẻ  hứng thú hơn vào tiết học ,bản thân   cô giáo lên lớp tự tin hơn , gần gũi trẻ hơn. * Lựa chọn các đề tài hoạt động vận động cơ bản. Cần phải lựa chọn các đề tài vận động cơ bản cho trẻ phải phù hợp theo  chủ đề, với độ tuổi ,với khả năng của trẻ và phù hợp với tình hình thực tế ở lớp,  ở địa phương.Các bài tập vận động cơ bản được lựa chọn theo hướng nâng cao  dần yêu cầu nhiệm vụ vận động giao cho trẻ trên cơ sở  tính đến đặc điểm của   sự  hình thành và củng cố  kĩ năng từng loại vận động. Các bài tập vận động  được lựa chọn phải tác động vào “ vùng phát triển gần nhất” của từng trẻ/ nhóm   trẻ, kéo trẻ đi từ  vùng phát triển hiện tại lên “ vùng phát triển gần nhất” và cứ  như thế đạt được mục tiêu giáo dục phát triển vận động đặt ra của độ tuổi. Về độ khó của bài tập: từ dễ đến khó hơn, từ đã biết, đã quen đến những  vận động mới hơn. Ví dụ: ở chủ đề “ trường mầm non” là chủ đề đầu tiên của chương trình  giáo dục thì có thể chọn vận động đơn giản như :  tung bóng lên cao và bắt bóng  ­>   Đập  và   bắt   bóng,...chơi   các   trò   chơi   vận  động  nhẹ   nhàng   như   “  chuyền   bóng”.sang chủ  đề  “ gia đình” thì có thể  tăng độ  khó trong các bài vận động  như : bật liên tục về phía trước ­> bật tách khép chân qua 7 ô ­> bật qua vật cản   15­20cm ...hoặc đến chủ  đề  “một số  nghề” có thể  sử  dụng các đề  tài như  : Bò  dích dắc qua chướng ngại vật ­> Trườn kết hợp trèo qua ghế  ... Nâng cao dần về yêu cầu tốc độ , cường độ, nhịp độ luyện tập: Từ chậm  đến nhanh hơn, từ cường độ nhẹ đến mạnh hơn , từ chư điều hòa đến điều hòa  hơn. Ví dụ: vận động đi có thể chọn theo trình tự: Đi bằng mép ngoài bàn chân,   đi khụy gối, đi trên dây( đặt trên sàn), đi trên ván dốc, đi nối bàn chân tiến lùi, đi  thay đổi tốc độ, hướng, dích dắc theo hiệu lệnh.                                                                                      17 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa                                                                            Người thực hiên Hồng                
  18. Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5­6 tuổi Vận động chạy : chạy 18m trong khoảng 10 giây, chạy chậm khoảng 100­ 120m. Vận động bò , trườn , trèo: bò bằng bàn tay và bàn chân khoảng 4­5m, bò  dích dắc qua 7 điểm, bò chui qua  ống dài 1,5m x 0,6m, trườn kết hợp trèo qua  ghế, trèo lên xuống 7 gióng thang... Nâng cao dần yêu cầu về điều kiện thực hiện vận động cho trẻ thực hiện   từ cá nhân đến nhóm nhỏ, nhóm lớn và tập thể. Ví dụ: khi cho trẻ  vận động “ tung và bắt bóng bằng hai tay” trước hết   cho cá nhân thực hiện, cá nhân thực hiện được đến nhóm nhỏ  thực hiện theo   hình thức thi đua và cả lớp cùng thực hiện Và những chủ  đề  tiếp theo tôi lựa chọn các đề  tài vận động để  phù hợp  với chủ đề và phù hợp theo sự phát triển các nhóm cơ của trẻ .Kết quả của biện   pháp này theo đánh giá đạt 90%.        * Lựa chọn hình thức tổ chức phong phú đa dạng.    Để  thực hiện nhiệm vụ  giáo dục thể  chất cho trẻ, người ta tiến hành  thông qua nhiều hình thức giáo dục như trong tiết học và ngoài tiết học, bao gồm   thể dục sáng, thể  dục chống mệt mỏi, trò chơi vận động, dạo chơi, thăm quan,  hội khỏe, giáo dục cá biệt, nhưng hình thức tiết học là cơ  bản vì trên tiết học  thể  dục các tri thức, kỹ  năng, kỹ  xảo vận động được truyền thụ  một cách có  mục đích, hệ  thống, tổ  chức và có kế  hoạch. Toàn bộ  nội dung giáo dục thể  chất được diễn ra trên tiết học, còn các hình thức khác chỉ  rèn luyện một khía  cạnh nào đó của giáo dục thể  chất. Hiệu quả  của việc phát triển tính tích cực  vận động không chỉ phụ thuộc vào cánh lựa chọn các phương pháp dạy học, mà   con phụ thuộc đáng kể vào các hình thức dạy học. Vì vậy trong tiết học giáo dục  thể chất tôi đã sử dụng các hình thức sau:   ­ Hình thức tập cả lớp đồng loạt:   Khi áp dụng hình thức này có nghĩa là tôi cho tất cả  trẻ  cùng thực hiện  một bài tập vận động giống nhau. Hình thức dạy học này cho phép giáo viên  cùng một lúc chỉ đạo toàn bộ  trẻ, tăng lượng vận động, tạo điều kiện củng cố  kỹ  năng vận động, phát triển tố  chất thể  lực, tính tập thể, khả  năng phối hợp   vận động khi thực hiện bài tập. Ví dụ: Khi dạy trẻ bài tập: “Nhảy lò cò” tôi cho  trẻ tập đồng loạt tại chỗ Trẻ cùng cô nhảy lò cò  ­ Hình thức tập cả lớp – nối tiếp:  Khi áp dụng hình thức này, tôi cho trẻ  cùng thực hiện một bài tập, liên   tiếp trẻ nọ nối tiếp trẻ kia. Có thể một nhóm có từ 3 – 5 trẻ tập xong bài tập rồi                                                                                        18 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa                                                                            Người thực hiên Hồng                
  19. Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5­6 tuổi tiếp theo đến nhóm khác, giống như tập quay vòng. Tập theo nhóm nối tiếp trẻ  rất hứng thú và thi đua nhau tập.  ­ Hình thức tập theo nhóm:  Khi áp dụng hình thức này, trong thời gian cho trẻ  thực hiện tôi chia lớp   thành 2 hoặc 3 nhóm , mỗi nhóm tập bài tập ở các vị trí khác nhau và có giáo viên   hoặc trẻ có năng lực tổ  chức phụ trách. Trong khi thực hiện bài tập theo nhóm,  nếu vận động mới có một bài tập vận động cơ  bản thì tập theo kiểu nhóm   không chuyển đổi, các nhóm tập xong bài tập đã cho thì cả  lớp chuyển sang   phần tiếp theo của buổi tập. Nếu bài tập vận động mới có 2 vận động cơ  bản  thì tôi cho trẻ  tập theo kiểu nhóm chuyển đổi, chia lớp thành 2 nhóm: Nhóm 1  tập xong vận động thứ nhất, cùng lúc nhóm 2 tập xong vận động thứ hai. Sau đó   nhóm 1 tập vận động 2 đồng thời nhóm 2 tập vận động 1. Cuối cùng cả  lớp  chuyển sang phần tiếp theo của buổi tập. Tôi đưa hình thức tập theo nhóm này   vào buổi tập giúp cho trẻ phát triển khả năng tự lực và tự tổ chức theo tốp nhỏ,   tăng lượng vận động và rèn luyện kỹ năng vận động cho trẻ. Trẻ tập theo nhóm    ­ Hình thức tập cá nhân:   Khi tiến hành hình thức này, trẻ tập lần lượt một bài tập, giáo viên hướng  dẫn, kiểm tra chất lượng bài tập các trẻ còn lại quan sát và nhận xét ưu, nhược   điểm của trẻ khi thực hiện bài tập Biện pháp 6: Sử dụng đồ dùng trực quan Trẻ  mầm non có tư  duy và nhận thức theo lối trực quan cảm tính, vì vậy mọi hoạt  động giảng dạy đối với lứa tuổi này đều cần phải sử dụng những hình mẫu trực  tiếp và hấp dẫn. Giáo viên cần hình thành cho trẻ những thói quen vận động dựa  trên cơ sở cảm giác một cách trực tiếp với động tác. Có hai hình thức giảng dạy  trực quan là làm mẫu trực tiếp cho trẻ quan sát (trực quan trực tiếp) và dùng lời  nói để mô tả động tác kèm với phim, ảnh, mô hình cho trẻ hình dung ra cách tập  (trực quan gián tiếp). Khi giảng dạy giáo dục thể chất cho trẻ mầm non cô cần   phải phối hợp vận dụng cả hai loại trực quan trên, nhất là ở  giai đoạn đầu khi   mới học động tác vì ở giai đoạn này, nguyên tắc trực quan là tiền đề để trẻ tập   và làm quen với động tác mới. Giáo viên phân tích mẫu trên đồ dùng trực quan  * Tổ chức cho trẻ hoạt động thể dục sáng. Thể  dục sáng được tiến hành vào buổi sáng sớm sau khi đón trẻ  , được   tập  ở  ngoài trời .Thể  dục sáng là hoạt động không thể  thiếu trong sinh hoạt   hằng ngày của trẻ ,đối với trẻ nhỏ  không nên cho trẻ  tập các động tác thể  dục   theo nhịp đếm một cách đơn điệu mà nên cho trẻ tập các bài tập với các dụng cụ  và các động tác mô phỏng theo từng chủ đề.  Tôi tổ chức cho trẻ tập theo các bài   nhịp điệu, các bài hát theo chủ đề, trẻ tập bài thể dục sáng với các động tác : hô                                                                                       19 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa                                                                            Người thực hiên Hồng                
  20. Một số biện pháp Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5­6 tuổi hấp, tay­ vai, lưng –bụng – lườn, chân .Có thể  lựa chọn nhiều dụng cụ  khác   nhau tập trên nhiều nền nhạc với tiết tấu nhanh, mạnh, vui tươi sẽ khiến cho   các bài thể  dục sáng không chỉ  mang tính rèn luyện sức khỏe mà còn mang tính  trình diễn đẹp mắt. Ví dụ : Chủ đề “ Những con vật đáng yêu” giáo viên cho trẻ tập các động   tác mô phỏng : gà gáy, gà vỗ  cánh, gà mổ  thóc...hay các bài tập với vòng, gậy,  nơ...kết hợp với các động tác là các bài nhạc theo chủ đề : con gà trống, gà trống   mèo con,cún con...sẽ tạo hứng thú tham gia tập luyện cho trẻ. Ví dụ  : cho trẻ  tập theo nhạc “ mời lên tàu” .Tôi cho trẻ  khởi động đi  thành vòng tròn kết hợp với các kiểu chân : đi thường, đi bằng gót chân, đi bằng   mũi bàn chân, chạy chậm, chạy nhanh sau đó trẻ  đứng thành hàng ngang theo 3  tổ, cho trẻ đứng cách đều để tập các động tác , khi tập với cờ, nơ tôi thường để  nhiều nơi cho trẻ tự lấy. Phần trọng động : thời gian tập 8­9 phút, trẻ tập với bông múa ­ Động tác hô hấp tập 4­6 lần theo nhạc  ­ Động tác khác tập 2l x 8n Tôi tập cùng trẻ  1­2 lần và để  trẻ  tập theo hiệu lệnh của cô khi trẻ  đã   nhuần nhuyễn. Phần hồi tĩnh: Cho trẻ đi bộ, nhịp chậm dần và giậm chân tại chỗ * Tổ chức cho trẻ hoạt động vận động ngoài trời. Thường xuyên tổ  chức cho trẻ  dạo chơi xung quanh trường để  trẻ  được   hít thở  không khí trong lành, mát mẻ  , phát triển tốt về  thể  lực.Thông qua dạo   chơi giúp trẻ nghỉ ngơi tích cực, cũng cố kĩ năng vận động, phát triển các tố chất  vận động trong những điều kiện tự  nhiên.Ngoài ra , giáo dục trẻ  ý thức chấp  hành tổ chức, kỉ luật , tính tập thể , sự  tự tin... trong lúc dạo chơi ngoài trời cô   cần cho trẻ tập các bài khác nhau. Ví dụ  : có thể  tổ  chức cho trẻ  chơi các trò chơi vận động, trò chơi dân  gian cho trẻ chơi với các trò chơi với cát, nước, đu quay, cầu trượt, xích đu, bắt   bóng... * Giáo dục phát triển vận động thông qua trò chơi vận động. Trong các hình thức phát triển vận động cho trẻ ,trò chơi vận động là hình  thức hoạt động có hiệu quả nhất.Đây là hoạt động tạo cho trẻ sự vui vẻ , thoải   mái nên rất thu hút trẻ  tham gia.Thông qua trò chơi vận động hình thành tính   trung thực, kiên trì ở trẻ                                                                                      20 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa                                                                            Người thực hiên Hồng                
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2