intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động dạy hát dân ca cho trẻ mầm non 5 tuổi

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:32

102
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm tạo một tài liệu tham khảo nhỏ giúp thúc đẩy chất lượng hoạt động dạy hát dân ca cho trẻ mầm non 5 tuổi tại trường Mầm non Hoa Hồng - đơn vị tôi đang công tác. Giúp các giáo viên nhận thức tốt vai trò quan trọng của việc dạy hát dân ca, tìm ra những phương pháp giảng dạy hấp dẫn sáng tạo góp phần đem lại cho cô và trẻ giờ học hát dân ca đầy hứng thú và có kết quả cao, để trẻ mầm non có thêm nhiều cảm xúc tốt và hiểu biết hơn về phong tục tập quán của các vùng miền từ đó giáo dục trẻ về lòng tự hào văn hóa dân tộc và để những lời hát dân ca tiếp tục được nuôi dưỡng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động dạy hát dân ca cho trẻ mầm non 5 tuổi

  1. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động dạy hát dân ca cho trẻ MN 5 tuổi ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­ I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Giáo dục âm nhạc là hoạt động nghệ  thuật được trẻ  mầm non rất yêu   thích. Đây là loại hình được xem như  phương tiện để  thực hiện các hoạt  động giáo dục trẻ  một cách hiệu quả   ở  trưởng mầm non; có tác dụng giáo  dục thẩm mỹ, tạo ra đời sống văn hóa lành mạnh, góp phần phát triển trí tuệ,  thể chất cho trẻ, giúp trẻ linh hoạt thông minh hơn. Nói đến loại hình văn hóa dân gian trong âm nhạc, không thể không nhắc  đến dân ca, đây là một loại hình văn hóa dân gian được lưu truyền từ đời này   sang đời khác theo phương thúc truyền khẩu, với âm điệu và nội dung lời ca  phong phú, dân ca là bức tranh phản ánh muôn mặt của người dân Việt Nam.   Trẻ em được tiếp xúc với những làn điệu dân ca qua câu hát ru từ khi lọt lòng   mẹ, chính vì vậy  ở  độ  tuổi mầm non nói chung và trẻ  mẫu giáo 5 tuổi nói  riêng rất thích được nghe và múa hát theo các làn điệu dân ca. Nhà tâm lý học về trẻ T.S Nguyễn Ánh Tuyết có nói rằng “Tuổi thơ là   bình minh của cuộc đời, là giai đoạn phát triển nhanh nhất của các chức năng  tâm lý..là thời kỳ  tiếp nhận cái đẹp dễ  dàng” Trẻ  không thể  tự  nhận ra cái   hay cái đẹp nếu ta không tạo điều kiện cho trẻ  tiếp xúc với thế  giới xung   quanh, với âm nhạc, với những làn điệu dân ca. Trong khi nghe dân ca, trẻ  cảm nhận được tính chất, tình cảm của những làn điệu dân ca, hưởng  ứng   những trạng thái cảm xúc khi nghe. Dân ca đưa trẻ đến với tình cảm dịu dàng,  nhẹ nhàng, ấm áp…Dân ca là cơ sở giúp trẻ nảy sinh tình yêu âm nhạc từ đó  có nhu cầu hoạt động âm nhạc. Thực tế  hiện nay, việc dạy và thể  hiện những bài hát dân ca trong các  tiết dạy âm nhạc cho trẻ mầm non 5 tuổi chưa thực sự được chú trọng, năng  lực của giáo viên trong việc hát và dạy hát dân ca còn hạn chế, phương pháp   dạy học còn rập khuôn, sử  dụng dụng cụ  âm nhạc chưa thành thạo, một số  giáo viên chưa chủ  động trong việc sưu tầm cải biên lời mới theo giai điệu  dân ca.  Vì vậy, để  triển khai thực hiện tốt và đáp  ứng được những mục tiêu,  yêu cầu về  sự  phát triển chung và nhất là lĩnh vực giáo dục nghệ  thuật cho  trẻ mầm non 5 ­   tuổi về hoạt động dạy hát dân ca, rất cần có những nghiên  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 1 Nguyễn Thị Mến Thương – Trường MN Hoa Hồng
  2. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động dạy hát dân ca cho trẻ MN 5 tuổi ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­ cứu đề  xuất các biện pháp khả  thi, hữu hiệu thúc đẩy hiệu quả  hoạt động   dạy hát dân ca cho trẻ  mầm non 5   tuổi. Là một cán bộ  quản lý công tác   chuyên môn, tôi luôn băn khoăn và tìm biện pháp để thúc đẩy chất lượng hoạt   động dạy hát dân ca cho trẻ mầm non 5 tuổi tại trường Mầm non Hoa Hồng ­   đơn vị  tôi đang công tác. Giúp các giáo viên nhận thức tốt vai trò quan trọng   của việc dạy hát dân ca, tìm ra những phương pháp giảng dạy hấp dẫn sáng  tạo góp phần đem lại cho cô và trẻ giờ học hát dân ca đầy hứng thú và có kết   quả  cao, để  trẻ  mầm non có thêm nhiều cảm xúc tốt và hiểu biết hơn về  phong tục tập quán của các vùng miền từ đó giáo dục trẻ về lòng tự hào văn  hóa dân tộc và để những lời hát dân ca tiếp tục được nuôi dưỡng, trân trọng  gìn giữ và lưu truyền cho các thế hệ mai sau tôi mạnh dạn chọn đề tài “ Một   số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động dạy hát dân ca cho trẻ mầm non  5 tuổi” từ đó áp dụng khả thi trên địa bàn huyện Krông Ana. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài: Mục tiêu: Nâng cao chất lượng hoạt động dạy hát dân ca cho trẻ mầm   non 5 tuổi. Nhiệm vụ: Đánh giá thực trạng hoạt động dạy hát dân ca cho trẻ mầm  non 5 tuổi, đề ra giải pháp nhằm: ­ Giúp trẻ có kỹ năng cảm thụ âm nhạc tốt hơn, mạnh dạn, tự tin khi thể  hiện các bài hát dân ca. ­ Tuyên truyền để  mọi người hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của  dân ca – nét đẹp văn hóa tinh thần con người Việt Nam 3. Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp nhằm thúc đẩy chất lượng hoạt động dạy hát dân ca cho trẻ  mầm non 5 tuổi. 4. Phạm vi nghiên cứu.  Trẻ  mầm non 5 tuổi tại trường Mầm non Hoa Hồng, xã Băng Adrênh,  huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk trong năm học 2015 ­ 2016 5. Phương pháp nghiên cứu. Để thực hiện nghiên cứu đề tài này, tôi đã sử dụng một số phương pháp  như: ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 2 Nguyễn Thị Mến Thương – Trường MN Hoa Hồng
  3. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động dạy hát dân ca cho trẻ MN 5 tuổi ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­ Phương pháp nghiên cứu lý luận: Thông qua việc nghiên cứu tài liệu để  nâng cao kiến thức và hiểu biết sâu hơn về  các vấn đề  liên quan đến đề  tài   nghiên cứu. Từ đó có được cơ sở lý luận để thực hiện đề tài. Phương pháp điều tra, khảo sát thực tế: Tiến hành phỏng vấn đối với  từng giáo viên và học sinh sau đó dựa vào phiếu điều tra để chấm điểm, tổng  hợp thông tin để thu thập số liệu về kiến thức cũng như ý thức của giáo viên   và học sinh đối với công tác dạy hát dân ca.  Phương pháp tổng hợp, đánh giá: Thông qua phiếu điều tra, khảo sát  thực tế, tổng hợp và đánh giá về thực trạng dạy hát dân ca cho trẻ 5 tuổi II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lí luận ­ Giáo dục âm nhạc  ở  trường mầm non được thực hiện thông qua các   dạng hoạt động ca hát, nghe hát, vận động theo nhạc và trò chơi âm nhạc. Ca  khúc là trung tâm của các hoạt động âm nhạc. Nhạc và lời của bài hát gắn   quyện vào nhau tạo thành tác phẩm âm nhạc. Nội dung lời ca phản ánh các   khía cạnh giáo dục tình cảm đạo đức trong sáng, giai điệu dân ca mô phỏng  nội dung lời ca mang tính nghệ  thuật. Từ  đó những làn điệu dân ca gần gũi   phù hợp với độ  tuổi của trẻ  mà trẻ  được hát, biểu diễn và nghe hát sẽ  đặt  những cơ sở đầu tiên về cảm xúc âm nhạc của trẻ. (trang 78­Tài liệu BDTX) Dân ca là những bài hát cổ truyền do nội dung sáng tác được lưu truyền  từ  thế  hệ  này sang thế  hệ  khác và được nhân dân ca hát theo phong tục tập   quán của từng địa phương từng dân tộc. Dân ca là một loại hình nghệ  thuật  dân gian do nhân dân sáng tạo, là tài sản chung của dân tộc. Dân ca ra đời từ  trước khi có nền âm nhạc chuyên nghiệp. Lúc đó xã hội loài người chưa có   chữ  viết cũng như  chưa có các phương tiện ghi âm. Do đó dân ca tồn tại và  phát triển chủ yếu là do sự truyền miệng từ đời này qua đời khác  (Giáo trình   dân ca – Nhạc viện TPHCM). Có thể nhận thấy các làn điệu dân ca so với các  ca khúc thiếu nhi khó nghe và khó hát hơn. Một bài hát dân ca có nhiều nốt   luyến láy, buộc người hát phải nhả  chữ  mềm mại, luyến láy đủ  nốt, đảm  bảo đủ  lượng hơi để  hát. Cấu trúc bài tương đối phức tạp, nhiều nốt hoa  mỹ... Bài dân ca cho trẻ hát đơn giản dễ hát hơn của cô, vì vậy giáo viên cần  tìm hiểu bài dân ca thật kỹ trước khi dạy trẻ. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 3 Nguyễn Thị Mến Thương – Trường MN Hoa Hồng
  4. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động dạy hát dân ca cho trẻ MN 5 tuổi ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­ Khi hát dân ca, đặc điểm sinh lý của trẻ  mầm non 5 tuổi là có thể  xác   định được âm thanh cao thấp, to nhỏ và cả hướng chuyển động của giai điệu,  âm sắc giọng, tiếng đàn, biết phân biệt tính chất âm nhạc vui vẻ, sôi động,  yên tĩnh hay yên ả, nhịp độ nhanh hay chậm. Trẻ hiểu được yêu cầu thể hiện  bài hát. Trẻ thường thích hát các bài hát dân ca có cấu trúc đơn giản, ít luyến   láy, ca từ dễ hát dễ nhớ, lượng hơi tương đối ngắn...tuy nhiên những bài dân   ca phù hợp với trẻ mầm non hiện nay tương đối ít, vì vậy giáo viên mầm non  cần phải sưu tầm các bài hát dân ca theo nhu cầu, khả năng và hứng thú của  trẻ. Trẻ  có khả  năng ghi nhớ  các giai điệu bài hát và thể  hiện lại theo sự  hứng thú của trẻ. Không chỉ   ở  trong lớp mà  ở  mọi nơi trong cuộc sống đời   thường nhiều trẻ vừa đi vừa hát rất vô tư, rất tự nhiên những giai điệu bài hát  dân ca. Vì giọng hát của cô là cơ  sở  để  trẻ  bắt chước nên cô cần hát thật  chuẩn xác về  cao độ, ca từ, giai điệu và diễn cảm thật phù hợp với bài dân   ca. Ở  độ  tuổi mầm non hệ  thống dây thanh quản ngắn, lưỡi hình thành  chưa hoàn chỉnh. Sự phát triển sinh lý của trẻ về tai nghe và trí nhớ âm nhạc   chưa hoàn thiện nên trẻ khó có thể  hát và nghe tốt các bài hát dân ca khó. Vì  vậy giáo viên cần nắm bắt được điều này để lựa chọn các bài hát dân ca phù   hợp với độ tuổi của trẻ. Trẻ được sử dụng nhạc cụ gõ đệm theo bài hát, làm quen với tiết tấu âm  nhạc từ đó phát triển âm nhạc. Tuy nhiên cấu trúc các làn điệu dân ca tương  đối phức tạp, có nhiều nốt luyến láy, đảo phách..khó có thể  biểu diễn theo  tiết tấu vì thế giáo viên mầm non có vai trò rất quan trọng, cần có khả  năng  hát dân ca tốt, nâng cao khả năng múa của mình để hướng dẫn trẻ trong việc   minh họa các bài hát. Trong khi tập hát, nghe hát hoặc đàm thoại, trẻ cảm nhận âm thanh tiết   tâu để  biểu diễn, thể  hiện tính chất sắc thái của bài hát. Khi nhảy múa vận   động theo nhạc, trẻ  được rèn luyện sự  nhanh nhẹn, khéo léo và mềm dẻo.   Các hoạt động này giúp trẻ phát triển trí tuệ và thể chất. Cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi tiếp xúc với âm nhạc giàu tính đân tộc cả về lời  ca và âm thanh là một việc rất cần thiết để  hình thành cơ  sở  những năng  khiếu thẩm mỹ âm nhạc dân tộc cho trẻ. Bởi vì lúc còn được bế trên tay mẹ,  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 4 Nguyễn Thị Mến Thương – Trường MN Hoa Hồng
  5. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động dạy hát dân ca cho trẻ MN 5 tuổi ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­ được bà bồng trong lòng, trẻ đã được nghe những làn điệu êm dịu, nhẹ nhàng  trìu mến của những bài hát ru, được chơi đùa cùng với những bài đồng dao.   Dân ca gắn bó với trẻ như thế thì những giáo viên mầm non cần coi trọng và   nâng cao chất lượng dạy hát dân ca trong các giờ hoạt động âm nhạc.  2. Thực trạng  Trường Mầm non Hoa Hồng là một đơn vị trương đat chuân Qu ̀ ̣ ̉ ốc gia  cấp độ I. Đơn vi co r ̣ ́ ất nhiều thanh tich trong cac hoat đông cua Nganh t ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ừ hoaṭ   ̣ ́ ̣ ̣ ̣ đông chuyên môn đên moi hoat đông phong trào khac..́  Theo điều tra trên 18 giáo viên với 15 bài hát dân ca của chương trình  giáo dục âm nhạc cho trẻ thì có:  ­ 11% giáo viên không biết ­ 33% giáo viên biết nhưng không thể hát được ­ 56% giáo viên hát được nhưng không đạt yêu cầu. Các giáo viên gặp trở ngại lớn nhất khi dạy dân ca cho trẻ là năng khiếu  về âm nhạc (năng khiếu hát dân ca), cách thức tổ chức hoạt động dạy hát dân   ca và các điều kiện cơ sở vật chất cần thiết để  giờ  dạy hát dân ca đạt hiệu   quả cao nhất.  2.1. Thuận lợi ­  khó khăn Thuận lợi:    Ban giám hiệu nhà trường năng động sáng tạo, chỉ đạo sát sao, tạo điều   kiện cho giáo viên được bồi dưỡng chuyên môn, đi học tập tham quan  ở các   trường bạn.    Đội ngũ giáo viên trong trường nhiệt tình tham gia các phong trào do   Sở, Phòng, trường tổ chức,  yêu nghề, mến trẻ; luôn kiên trì trong cách hoạt  động giảng dạy và học tập nâng cao trình độ.  Cơ sở vật chất và đồ  dùng học tập dành cho trẻ  tương đối đầy đủ, có   phòng học chức năng môn âm nhạc riêng phục vụ tốt cho các hoạt động dạy   âm nhạc Khó khăn ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 5 Nguyễn Thị Mến Thương – Trường MN Hoa Hồng
  6. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động dạy hát dân ca cho trẻ MN 5 tuổi ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­ Khả năng nhận thức của trẻ chưa đồng đều, gần 50% trẻ đồng bào dân   tộc, phát âm tiếng Việt chưa chuẩn, tiếp thu bài học còn chậm, chưa mạnh  dạn biểu diễn nên ảnh hưởng đến chất lượng hát dân ca. Một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm việc học tập của con em mình  nên việc đưa trẻ  đến trường không được đều đặn, việc này có  ảnh hưởng   không nhỏ đến quá trình rèn luyện của trẻ.  Dân ca ít có bài theo chủ  đề  chương trình GDMN, khó khăn trong việc   đặt lời mới cũng như biểu diễn (hát, đàn).. các làn điệu dân ca, kỹ thuật biểu   diễn dân ca tương đối khó và phức tạp cần phải luyện tập nhiều 2.2. Thành công ­ hạn chế Thành công:  Giúp cho giáo viên mầm non có cái nhìn rõ ràng và sâu sắc hơn về  ý  nghĩa tầm quan trọng của dân ca đối với trẻ. Từ đó nâng cao khả năng ca hát  của mình; tự tin mạnh dạn hơn khi dạy dân ca cho trẻ. Với những giai điệu, tiết tấu...độc đáo của dân ca, giúp trẻ dễ dàng cảm   nhận và nảy sinh tình yêu âm nhạc, hứng thú và có nhu cầu hoạt động âm  nhạc Thông qua việc cho trẻ mầm non tiếp xúc với làn điệu dân ca góp phần  bảo tồn và phát huy di sản âm nhạc dân gian nói chung và dân ca nói riêng, tạo   điều kiện cho dân ca có sức sống bền vững trong đời sống nhân dân. Hạn chế:  Hầu hết giáo viên trong trường đều là nữ, trong độ  tuổi sinh đẻ, tuổi   cao, do hoàn cảnh gia đình nên việc tham gia đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn   để nâng cao trình độ âm nhạc có lúc chưa thường xuyên. Vì vậy, mặc dù nhà  trường có sự  quan tâm chỉ  đạo đối với công tác nâng cao năng lực chuyên  môn cho đội ngũ giáo viên, song năng lực chuyên môn nghiệp vụ một số giáo  viên, nhất là giáo viên người đồng bào dân tộc thiểu số có mặt còn hạn chế. Các bài dân ca thuộc nhiều vùng miền nên giáo viên rất khó thể  hiện  đúng chất giọng và ca từ của các vùng miền đó, rất khó truyền tải tốt các bài  dân ca khác vùng miền cho trẻ cảm nhận. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 6 Nguyễn Thị Mến Thương – Trường MN Hoa Hồng
  7. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động dạy hát dân ca cho trẻ MN 5 tuổi ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­ Nhà trường thiếu các trang phục biểu diễn và dụng cụ âm nhạc nên giáo  viên bị hạn chế trong việc truyền tải âm nhạc đến với trẻ. 2.3. Mặt mạnh ­ mặt yếu Mặt mạnh:  Bậc học mầm non đang rất chú trọng tới các hoạt động văn hóa mang  đậm bản sắc dân tộc do vậy các hoạt động cho trẻ  hát dân ca, làm quen với  các bài ca dao, đồng dao rất được khích lệ thực hiện. Kho tàng ca dao, dân ca rất đa dạng phong phú. Các giải pháp của đề tài  đặt ra phù hợp với tình hình thực tiễn nhà trường, đã giải quyết thực trạng,  yêu cầu đặt ra về  nâng cao chất lượng hoạt động dạy hát dân ca cho trẻ  5  tuổi Mặt yếu:   Tuy nhiên đây là những giải pháp mang tính lâu dài, cần được thực hiện   thường xuyên, liên tục; trong khi đội ngũ cán bộ  quản lý, giáo viên thường  xuyên được luân chuyển, tuyển dụng mới nên kết quả đạt được chưa thật sự  toàn diện Do phạm vi nghiên cứu của đề tài chỉ giới hạn trong phạm vi đối tượng  nghiên cứu là trẻ  5tuổi tại trường Mầm non Hoa Hồng nên kết quả  nghiên  cứu của đề  tài này, đặc biệt là các số  liệu điều tra, khảo sát để  đi đến kết   luận còn mang tính tương đối. Sự so sánh và kiểm chứng ở phạm vi rộng hơn  (giữa các trường trong huyện…) sẽ đưa được kết quả chính xác và toàn diện.  Kết quả áp dụng của đề tài được thực hiện trong năm học 201 5 – 2016  nhận được sự  quan tâm,  ủng hộ  của các giáo viên trong trường. Tuy nhiên,  vấn đề hạn chế ở đây là liệu có thể duy trì việc ứng dụng kết quả này trong  thời gian dài hay không? Kết quả lâu dài liệu có đạt được?  Đa số các giáo viên trong nhà trường là người miền Trung và miền Bắc,   do đó họ thích nghe và hát dân ca Trung Bộ và dân ca Bắc Bộ. Các bài dân ca   của đồng bào dân tộc Ê­ đê khó hát và trẻ ít được làm quen. 2.4. Các nguyên nhân  Nhận được sự  quan tâm chỉ  đạo sát sao của Phòng giáo dục và đào tạo  huyện, sự  chỉ  đạo trực tiếp, thường xuyên của Ban giám  hiệu Nhà trường  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 7 Nguyễn Thị Mến Thương – Trường MN Hoa Hồng
  8. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động dạy hát dân ca cho trẻ MN 5 tuổi ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­ trong công tác đưa dân ca vào các tiết dạy âm nhạc một cách hiệu quả cho trẻ  mầm non 5 tuổi. Các bài hát dân ca trong chương trình giáo dục mầm non đa số  dễ  hát,   các giáo viên thực hiện khá tốt về điệu bộ, nét mặt, động tác minh họa, giao   lưu với trẻ có hiệu quả cao, một số cô giáo có khả năng đàn và hát tương đối  tốt.  Các giáo viên ít đưa dân ca vào các tiết dạy âm nhạc vì: nội dung và ca   từ các bài dân ca không phù hợp với chủ đề trong chương trình. Số lượng bài   dành cho trẻ ít. Với khả năng còn hạn chế, các giáo viên rất khó có thể  giải   thích hết các từ ngữ trong các bài hát dân ca cho trẻ hiểu, đồng thời khó gieo   vần đặt lời mới cho các bài hát dân ca một cách phù hợp. Hiện nay trường mầm non Hoa Hồng thuộc vùng sâu vùng xa, điều kiện   vật chất chưa đầy đủ  về  băng đĩa nhạc, đầu đĩa tivi, nhạc cụ  dân tộc, trang   phục dân tộc..điều kiện học tập để nâng cao khả năng âm nhạc và luyện tập  kỹ  năng hát dân ca vì vậy cũng hạn chế. Bên cạnh đó, do sở  thích cá nhân,   một số  giáo viên tuổi đời cao nên không hứng thú dạy hát dân ca, dạy vận  động; cho rằng dân ca khó hát, một số bài hát không phù hợp với trẻ, khó ứng  dụng vào tiết dạy nên không dạy dân ca. Khi tổ  chức dạy hoặc lồng ghép các bài hát dân ca vào các hoạt động   hằng ngày của trẻ  đòi hỏi nhiều công phu (trang phục, đạo cụ  âm nhạc dân   tộc …). Ngoài ra một số  giáo viên ít có năng khiếu hát dân ca nên việc lồng  ghép và dạy hát dân ca có phần hạn chế. Phụ  huynh đa số  thích nghe và hát dân ca nhưng do điều kiện và môi  trường sống nên ít khi họ cho con được nghe – hát dân ca.  2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng  Qua thực tế điều tra, khảo sát thực trạng như: Phát phiếu điều tra, thăm  dò cho ban giám hiệu, cho giáo viên, cho phụ huynh. Đi dự giờ dạy dân ca cho   trẻ tại các nhóm lớp. Trực tiếp lên tiết dạy dân ca cho trẻ. Kết quả như sau:  ­ Về trình độ đào tạo của giáo viên: Năm học Giáo  Trình độ đào tạo ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 8 Nguyễn Thị Mến Thương – Trường MN Hoa Hồng
  9. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động dạy hát dân ca cho trẻ MN 5 tuổi ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­ ĐH CĐ TC SC viên SL % SL % SL % SL % 2014 ­ 2015 18 11 61 2 11 5 28 0 0         ­ Khả năng âm nhạc của giáo viên: Khả năng Sử dụng nhạc cụ Hát Múa Chất lượng Tốt Khá TB Tốt Khá TB Tốt Khá TB 18 giáo viên 0 8 10 12 5 1 11 6 2       * Nhận xét: Theo điều tra, ta thấy rằng hầu hết các giáo viên trong  trường đều có khả năng, hát múa và sử dụng nhạc cụ một cách cơ bản. Song,   vẫn còn một số ít giáo viên chưa thể sử dụng được nhạc cụ và múa được tốt  vì những lý do cá nhân (năng khiếu, thời gian, tuổi đời…) ­ Khả năng hát dân ca của giáo viên: Phong cách Chất giọng Nét mặt Điệu bộ Động tác minh họa Trang phục 40% 80% 70% 61% 30% * Nhận xét:  Các bài hát có trong chương trình mầm non theo các giáo  viên đa số dễ hát. Các giáo viên có thuận lợi trong việc dạy dân ca cho trẻ là  có lợi thế về thể hiện điệu bộ nét mặt, động tác minh họa. Hiện nay, hiệu quả của việc đưa dân ca đến với trẻ mầm non, phát huy  sức sống lâu bền của dân ca trong các hoạt động âm nhạc chưa thực sự  đạt  hiệu quả  như  mong đợi. Bởi vì việc dạy và học dân ca chỉ  mới dừng  ở tính  chất giới thiệu, chưa được đánh giá đúng vai trò, giá trị  và từ  đó chưa được  đầu tư, chú trọng. Các giờ dạy hát dân ca trôi qua một cách nặng nề khiến trẻ  cảm thấy không hứng thú. Trong số  hơn 80 bài hát trong chương trình giáo  dục mầm non, chỉ  có một số  bài hát dân ca được đưa vào giảng dạy. Bên   ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 9 Nguyễn Thị Mến Thương – Trường MN Hoa Hồng
  10. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động dạy hát dân ca cho trẻ MN 5 tuổi ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­ cạnh đó với chương trình giáo dục mầm non mới hiện nay đã tạo rất nhiều  điều kiện cho các cô giáo trong việc giáo dục trẻ,  các cô có thể “tránh” dạy   dân ca cho trẻ  nhưng  vẫn đảm bảo sự  phát triển cho trẻ  về  mọi mặt, đặc  biệt là giáo dục tình yêu quê hương đất nước, tinh thần dân tộc thông qua các  tiết dạy khám phá khoa học, làm quen văn học hay qua các ca khúc thiếu nhi .   Tuy nhiên dân ca có tính giáo dục mà không một thể loại âm nhạc nào có thể  so sánh được đó chính là giáo dục truyền thống, giáo dục tâm hồn dân tộc,  ngôn ngữ dân tộc, phong tục tập quán, tình yêu quê hương đất nước, yêu cha   mẹ, yêu hòa bình. Vì vậy cần được giáo dục ngay từ nhỏ, đặc biệt là lứa tuổi   mầm non. Thêm vào đó là tình hình thực tế của giáo dục âm nhạc tại trường mầm   non hiện nay, dân ca là loại hình âm nhạc ít được quan tâm, yêu thích và có xu  hướng xa lạ đối với trẻ mầm non.  Giáo viên không biết hát dân ca thì làm thế nào để dạy hát dân ca cho trẻ  được tốt? Vậy phương thức nào tiêu chí nào để  lựa chọn bài dân ca phù hợp  với trẻ? Làm cách nào để  các cô giáo mạnh dạn, tự  tin dạy dân ca cho trẻ?  Khi dạy dân ca cho trẻ giáo viên cần chú ý điều gì? Để giờ hoạt động dạy hát  dân ca trở nên hứng thú và hấp dẫn cần có những yếu tố nào? Đây là điều mà  có lẽ rất nhiều giáo viên muốn đi tìm câu trả lời. Bởi chúng ta đều nhận thấy  cần phải thay đổi để thực hiện tốt nhiệm vụ đưa dân ca đến gần hơn với trẻ. Các bài dân ca thuộc nhiều vùng miền nhưng do điều kiện  và nơi sống   khác nhau nên một số  giáo viên thường gặp khó khăn trong việc hát các bài  dân ca thuộc vùng miền khác. Ví dụ: Giáo viên Bắc Bộ (Trung Bộ) khó có thể  hát đúng ca từ, chất giọng của các bài dân ca Nam Bộ và ngược lại. Nếu cô  giáo phát âm sai thì trẻ  cũng có thể  bắt chước cách phát âm sai  ấy. Vì vậy,   giáo viên phải tìm hiểu đặc điểm dân ca các vùng miền, cấu trúc, ca từ và giai   điệu của các bài dân ca trước khi giới thiệu cho trẻ. Nhưng do điều kiện sống  và môi trường làm việc nên một số  giáo viên không có nhiều thời gian, điều  kiện học tập rèn luyện nâng cao khả năng hát dân ca.  Việc   thiết   kế   và   tổ   chức   các   hoạt   động   dạy   hát   dân   ca   nhằm   mục  đích không chỉ đơn thuần cung cấp các hiểu biết, kiến thức, kĩ năng thực hành  âm nhạc mà còn giúp trẻ  có được môi trường trải nghiệm mở  rộng những  hiểu biết, ứng xử văn hóa, tạo tiền đề cho trẻ bước vào bậc học Tiểu học. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 10 Nguyễn Thị Mến Thương – Trường MN Hoa Hồng
  11. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động dạy hát dân ca cho trẻ MN 5 tuổi ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­ Hy vọng rằng quá trình tiếp tục nghiên cứu và mở  rộng phạm vi  ứng   dụng kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ không ngừng nâng cao hiệu quả, chất   lượng hoạt động giáo dục dân ca trong hoạt động âm nhạc, trong sự tích hợp  với các nội dung, lĩnh vực giáo dục ở trường mầm non và đồng thời cũng hài  hòa trong hệ  thống nội dung chương trình giáo dục trẻ. Đáp  ứng những yêu  cầu và nhiệm vụ của bậc học mầm non, tạo tiền đề vững chắc cho các bậc   học tiếp theo trong nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao phục  vụ  sự  nghiệp công nghiệp hóa ­ hiện đại hóa trong bối cảnh hội nhập quốc  tế.  3. Giải pháp, biện pháp. Với thực trạng đặt ra ở trên, tôi có một số biện pháp để giải quyết vấn   đề. Biện pháp 1:  Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn Biện pháp 2: Giúp giáo viên tự tin, mạnh dạn khi thể hiện các bài hát dân  ca cho trẻ mầm non. Biện pháp 3: Rèn kỹ năng hát dân ca cho trẻ. Biện pháp 4: Đổi mới nội dung và phương pháp dạy hát dân ca cho trẻ Biện pháp 5:   Lồng ghép dạy dân ca vào các hoạt động  của  trẻ  hằng  ngày. Biện pháp 6: Xây dựng môi trường tạo cảm xúc cho trẻ  hứng thú hoạt  động hát dân ca 3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp ­ Khắc phục khó khăn của giáo viên mầm non khi hát dân ca cho trẻ  nghe. Giúp giáo viên tự tin hơn khi đưa dân ca đến với trẻ. ­ Giúp giáo viên tiếp cận với cách thức và phương pháp dạy dân ca mới. ­ Tạo cho trẻ hứng thú, ngày càng yêu thích các làn điệu dân ca. ­ Giúp cho phụ huynh thấy được tầm quan trọng của việc dạy hát dân ca   đối với việc giáo dục trẻ và luôn có ý thức thường xuyên cho trẻ nghe và hát  dân ca ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 11 Nguyễn Thị Mến Thương – Trường MN Hoa Hồng
  12. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động dạy hát dân ca cho trẻ MN 5 tuổi ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­ 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp:  Biện pháp 1:  Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn Trước hết là người cán bộ quản lý chuyên môn phải xây dựng được kế  hoạch   bồi dưỡng chuyên môn cụ  thể  xuyên suốt cả  năm học, đồng thời   hướng dẫn, chỉ  đạo giáo viên xây dựng giảng dạy hoạt động giáo dục âm  nhạc phù hợp với điều kiện thực tế  của lớp, của trường. Việc xây dựng kế  hoạch cần bám sát các văn bản chỉ  đạo của ngành, của địa phương và phù  hợp với điều kiện thực tế của nhà trường Cán bộ quản lý cần đầu tư cho giáo viên nâng cao chất lượng toàn diện  cho học sinh theo từng độ tuổi, từng nội dung, phương pháp cho trẻ làm quen   với các ca khúc dân ca trong hoạt động âm nhạc theo chương trình mầm non   mới trên cơ sở  đó xây dựng chuyên đề  với các hình thức đa dạng, phong phú  cả về lý thuyết và thực hành  nhưng mang tính vừa sức. Hướng dẫn giáo viên  chọn lựa các bài hát dân ca có nội dung phù hợp với nhu cầu, khả  năng và   hứng thú của trẻ.  Với các nội dung cần thiết phải truyền tải cho trẻ  trong   những bài hát dân ca, phù hợp với chủ đề. Phối hợp với Công đoàn phát động phong trào làm đồ dùng dạy học, đồ  chơi để phục vụ cho các tiết dạy dân ca. Trong đó có đồ  dùng đồ  chơi cô và  trẻ cùng làm. Chỉ đạo các lớp xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ  ở  mọi lúc mọi   nơi.  Triển khai xây dựng mục tiêu phát triển 5 mặt cho trẻ. Chọn lớp điểm,  bồi dưỡng giáo viên có năng khiếu hát dân ca và biết sử dụng đàn, bước đầu  xây dựng bồi dưỡng các lớp 5 tuổi, sau đó tiến hành thực hiện đại trà ở  các   lớp 4 tuổi, 3 tuổi, Tổ chức chuyên đề với các đề tài khác nhau. Hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch bài dạy chi tiết cho từng hoạt   động. Giáo viên cần nghiên cứu kỹ  đề  tài dạy hình thức gì, bài hát gì?, nội  dung trọng tâm? Lựa chọn cách dạy phù hợp trước khi lên lớp. Phối kết hợp với Cụm chuyên môn tổ chức các buổi chuyên đề cho tổ 5  tuổi   để   các   giáo   viên   trực   tiếp   thao   giảng   và   đóng   góp   ý   kiến,   rút   kinh   nghiệm.  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 12 Nguyễn Thị Mến Thương – Trường MN Hoa Hồng
  13. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động dạy hát dân ca cho trẻ MN 5 tuổi ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­ Luôn động viên giáo viên tổ  chức giờ  học thoải mái, không gò bó, gây   hứng thú cho bài dạy, giúp trẻ nhanh làm quen với bài hát và đem lại kết quả  cao.   Biện pháp 2: Giúp giáo viên tự tin, mạnh dạn khi thể hiện các bài   hát dân ca cho trẻ mầm non. Tư thế hát: Chọn tư  thế  đẹp, duyên dáng, nhẹ  nhàng lôi cuốn trẻ  vào hoạt động  cùng cô. Trong tiết học âm nhạc nói chung và tiết dạy dân ca nói riêng, giáo  viên có thể đứng, ngồi hoặc đi lại giao lưu với trẻ nhưng cần phải đạt được  yêu cầu của bài dạy đề ra, phù hợp với trẻ và nội dung bài học. Khi ngồi cô giáo có thể đặt tay lên đùi hay minh họa nhẹ nhàng, giao lưu  với trẻ, dạy từng câu chữ và cách thức hát một bài dân ca đúng. Khi biểu diễn cho trẻ  theo làn điệu, nội dung tư  tưởng bài hát cô giáo  nên chọn tư thế đứng. Tuy nhiên giáo viên không nên dùng tư  thế  đứng quá nhiều khi dạy trẻ  mà nên ngồi vì khi đó sẽ  dễ dàng giao lưu với trẻ, tạo cho trẻ cảm giác gần  gũi hơn, an toàn hơn giúp trẻ cảm nhận bài hát tốt hơn. Dù có ở  tư  thế  khác   nhau cũng cần phải đảm bảo yêu cầu: Thả lỏng toàn thân, thoải mái tự nhiên   khi ca hát, không nghiêng ngả  dù đứng hay ngồi hát, nét mặt tươi tắn, linh   hoạt diễn cảm bằng ánh mắt, nụ cười khi giao lưu với trẻ. Tư  thế  đứng thẳng hoặc ngồi thẳng là tư  thế  tốt nhất cho hơi thở  và   cũng là tư thế đẹp khi hát. Khi tập hát, trẻ nên ngồi, không dựa lưng vào ghế,   tay đặt lên đùi, đầu giữ thẳng, không nghẹo cổ. Khi trẻ thuộc bài hát nên cho   trẻ  đứng hát vì khi đó trẻ  thở  sâu hơn, vận động tự  do hơn, âm thanh cũng   vang lên tốt hơn rõ rệt. Khi cho trẻ đứng hát, giữ  đầu thẳng, tay buông xuôi  theo người một cách tự nhiên. Hát rõ lời  Ca khúc là trung tâm của các hoạt động âm nhạc. Nhạc và lời của bài hát  gắn quyện với nhau tạo thành tác phẩm âm nhạc. Nội dung lời ca phản ánh   các khía cạnh giáo dục tình cảm đạo đức trong sáng, nhờ  có lời ca mà việc   cảm thụ âm nhạc trở nên dễ dàng hơn. Vì thế việc ca hát rõ lời là một yếu tố  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 13 Nguyễn Thị Mến Thương – Trường MN Hoa Hồng
  14. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động dạy hát dân ca cho trẻ MN 5 tuổi ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­ rất quan trọng của chất lượng biểu diễn bài hát . Nếu ca hát không rõ lời , vô  tình làm cho nội dung bài hát diễn tả  không đầy đủ, trọn vẹn và đôi khi làm   hỏng cả  một tác phẩm âm nhạc. Khi dạy một bài hát dân ca rất cần người  giáo viên mầm non phải tìm hiểu nguồn gốc, xuất xứ và tính chất phổ  biến  của bài hát đó, cần tìm hiểu đặc điểm ngôn ngữ  tiếng Việt, đặc điểm ngôn  ngữ tùng vùng miền để diễn đạt tốt bài hát của mình. Trẻ 5 tuổi thường gặp những lỗi phát âm như: “Le té le te” hát thành “le  ché   le   che”.   Từ   có   dẫu   ngã   thường   hát   thành   dấu   sắc   “cũng”   hát   thành  « cúng », ‘ ngựa gỗ’ hát thành « ngựa gố ». Vì vậy giáo viên cần cố gắng tập  cho trẻ hát rõ lời nhưng vẫn giữ được độ mềm mại, duyên dáng trong khi hát.  Để  làm được điều này, giáo viên cần đọc lời hát một cách diễn cảm, chậm   rãi và khi học thuộc bài hát ở các trẻ 5 tuổi giáo viên cần cho trẻ đọc tập thể  lời bài hát nhẹ nhàng, không đọc to, đọc chậm bằng âm cao, theo tiết tấu bài  hát. Như vậy các từ sẽ vang lên rõ rệt, diễn cảm và sẽ nhớ nhanh, lâu hơn. Hát chính xác. Hát chính xác đối với trẻ chính là sự nhắc lại đúng âm điệu và nhịp điệu   bài dân ca. Đối với trẻ 5 tuổi có âm vực giọng từ nốt : Đô 1 – Đô 2. Dựa vào  điều này, khi giáo viên lựa chọn các bài dân ca phù hợp với âm vực giọng, hơi  thở, vừa sức với trẻ sẽ  giúp trẻ  phát triển những kỹ  năng hát chính xác. Để  hỗ trợ cho trẻ hát chính xác cần thực hiện các biện pháp như :  + Giáo viên hát chính xác, tập cho trẻ  nghe qua các giai điệu trên băng  nhạc hoặc cô giáo có thể  đàn trực tiếp cho trẻ  nghe, tập trẻ hát trên những   nốt nhạc mà trẻ đàn.  + Cho trẻ ôn tập có hệ thống các bài đã học thuộc. + Cho trẻ hát theo tùng nhóm nhỏ, hát đơn. Trẻ sẽ nghe mình hát rõ hơn,   biết mức độ biểu diễn của bản thân. + Có những trẻ hay hát sai do không chú ý, có trẻ rụt rè nhút nhát, vì vậy   khi tập hát cô cần động viên, khen ngợi mỗi thành tích trẻ đạt được. Nên xếp  những trẻ  hay hát sai, nhút nhát ngồi cạnh cô giáo hoặc ngồi xen lẫn với  những trẻ hát chính xác. + Có thể  thay đổi âm vực bài hát bằng nút transpose để  nâng cao hoặc  hạ giọng. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 14 Nguyễn Thị Mến Thương – Trường MN Hoa Hồng
  15. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động dạy hát dân ca cho trẻ MN 5 tuổi ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­ Ta thấy rằng, hát chính xác còn phụ  thuộc vào môi trường  âm nhạc  quanh trẻ. Nếu  ở  gia đình, bố  mẹ  thường hay hát, nghe đài, xem tivi...thì trẻ  sẽ  cố  gắng hát theo và những khả  năng âm nhạc của trẻ  cũng phát triển. Vì  vậy, ta cần tạo môi trường hát dân ca quanh trẻ. Cách hát các bài hát dân ca vùng miền. ­ Dân ca Bắc Bộ : Dân ca Bắc Bộ có phong thái trang trọng, duyên dáng,   rất trữ tình tinh tế và đầy vẻ đôn hậu. Nếu có sự dí dỏm thì cũng biểu lộ rất   kín đáo, tế nhị như bài : « Hoa thơm bướm lượn », « Cây trúc xinh », « Xe chỉ  luồn kim », « Cò lả »...Giáo viên khi thể  hiện các bài hát dân ca Bắc Bộ  cần   luyến láy, hát với luồng hơi ngân dài, mềm mại liên tục với nhau. ­ Dân ca Trung bộ : Dân ca trung bộ  phần lớn mang đậm nét trữ  tình,   khắc khoải, man mác buồn. Ví dụ : « Lý hoài nam », « Hò ba lý »..Nên khi hát,  giáo viên cố  gắng lấy hơi và luyến láy  ở  các quãng rộng, như  bài «  Lý hoài  nam » có câu « Chim  ơi kêu »..cần hát đúng để  thấy sự  « đượm buồn » của  bài hát, chủ yếu là các tiếng đệm : i, ơi, ba lý tang tình.. ­ Dân ca Nam Bộ : Dân ca Nam Bộ tràn đầy tính lạc quan, phóng khoáng,  bộc trực, thẳng thắn, hài hước và vui tươi nhưng không kém vẻ trữ tình. Như  bài « Lý con sáo », « Lý cây bông »..Khi hát cần thể hiện được giai điệu nhanh  gọn, vui nhộn, tiết tấu gọn gàng. ­ Dân ca Tây Nguyên: Mang nhiều nội dung phong phú, đa dạng, đi sâu  vào nhiều lĩnh vực nhằm ca ngợi cái đẹp trong lao động sản xuất, trong tình  yêu nam, nữ, tình yêu quê hương đất nước, thiên nhiên hùng vĩ. Mỗi dân tộc  thiểu số   ở  Tây Nguyên đều có những thang âm tiêu biểu cho dân nhạc của   mình: Giai điệu của dân ca Ja rai thường nồng nàn, mạnh mẽ, sâu đậm, thiết  tha. Sự  tiến hành của các giai điệu có thể  thay đổi nhưng tiết tấu thì ít khi   thay đổi. Thí dụ bài “Lên nương”, bài “Bơ hơ chim”: Dân ca Ba na có tính chất thiết tha, nồng nàn. Giai điệu Ba na có tính  bình ổn, ít có đột biến, thường là những khúc nhạc ngắn, nhịp điệu đơn giản..  Dân ca Ba na cũng đem cảm giác lắng dịu, êm đềm.Ví dụ  bài “vui mùa mai   vàng” dân ca Ba na: ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 15 Nguyễn Thị Mến Thương – Trường MN Hoa Hồng
  16. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động dạy hát dân ca cho trẻ MN 5 tuổi ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­ Dân ca Ê đê yếu tố trữ tình và mạnh mẽ, dàn trải và nhịp điệu, có 2 thể  hát chính là hát nói (Kứt) và hát có giai điệu (Muynh), sau này có sự xuất hiện   của   điệu   ei   rei   là   sự   biến   dạng   của   lối   hát   có   giai   điệu   (hát   đối   đáp)   “điệu arei của bài dân ca Chi ri ria” Có thể  nói trong mỗi chúng ta ai cũng có một miền quê, quê hương là  cánh đồng lúa thơm ngát, lũy tre xanh trải dọc bờ đê, là những hình ảnh thân  thương nhất đối với cuộc sống mỗi con người. Hai tiếng quê hương qua   những giai điệu ngọt ngào của dân ca như  gần gũi hơn, lung linh hơn nhờ  những ca từ  đầy hình  ảnh. Chính vì vậy, khi hiểu được những giai điệu quê  hương chúng ta sẽ mang lại niềm tự hào cho chính mình. Cũng từ đó mà có sự  hãnh diện trong lòng khi thấy dân tộc mình có một nền âm nhạc dân gian   phong phú.  Những bài dân ca có giai điệu nhẹ nhàng bay bổng cũng tạo cho trẻ biết   cách diễn đạt ngôn ngữ hơn còn những bài có tiết tấu sinh động, rộn ràng, lời  ca rắn rỏi, mạnh mẽ sẽ tạo cho trẻ phát huy những tình cảm thẩm mĩ và lành   mạnh. Điều quan trọng là thông qua một bài dân ca cụ thể, giáo viên cần  giới   thiệu được cái hay, cái đẹp của một nền văn hóa đặc trưng của một dân tộc. Biện pháp 3: Rèn kỹ năng hát dân ca cho trẻ. Trẻ  5 tuổi có thể  xác định được các âm thanh cao, thấp, to, nhỏ  nhưng   âm vực giọng chưa  ổn định, hơi của trẻ  còn ngắn, độ  ngân chưa đủ  . Trẻ  chưa hát chuẩn về cường độ, vận động chưa đúng nhịp phách..Đối với bài hát  mới, giáo viên cần cố gắng dạy trẻ từng câu, với những đoạn khó hát nên cho  trẻ tập luyến láy, lấy hơi. Tổ  chức tập luyện cho trẻ thông qua hoạt động “Văn nghệ  cuối tuần”.  Chú ý rèn nề nếp, kích thích sự hứng thú cho trẻ. Rèn cho trẻ một số động tác   múa như nhún chân, cuộn cổ tay nhịp nhàng theo lời bài hát.  Bên cạnh đó giáo viên cần giảng giải cho trẻ hiểu được nội dung câu, từ  trong bài hát, giúp trẻ hiểu được các từ đã được miêu tả trong bài hát vì ở các  vùng miền khác nhau thì cách xưng hô, dùng từ trong bài cũng khác nhau. Ví dụ: Chủ  đề  Gia đình, bài“Cái Bống” cô phải nói cho trẻ  biết đây là  bài dân ca Bắc bộ. Đã miêu tả Cái Bống giúp mẹ với những việc làm rất khéo  léo  “Khéo sảy khéo sàng…” và giúp mẹ  gánh gồng để  chạy một cơn mưa.   ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 16 Nguyễn Thị Mến Thương – Trường MN Hoa Hồng
  17. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động dạy hát dân ca cho trẻ MN 5 tuổi ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­ Giáo viên phải giải thích những từ  trẻ khó hiểu có trong bài hát,  “Bống” tên  riêng của một cô bé người miền Bắc,  ở  miền Bắc người ta hay dùng từ  đẻ  gọi trước tên riêng là “Cái”. “Khéo sảy khéo sàng” là động tác sàng lúa, Bống  sàng lúa giúp mẹ  rất là khéo léo để  hạt lúa lép rơi ra ngoài. Bài hát ca  ngợi  tấm  lòng hiếu  thảo của  Bống, tuy nhỏ nhưng Bống đã có thể  giúp mẹ  làm  những việc đơn giản. Qua đó giáo viên giáo dục trẻ tình cảm gia đình, là con   phải biết yêu thương kính trọng ông bà, cha mẹ. Bài “Bà Còng đi chợ  trời mưa”, đây là bài hát phổ  từ  ca dao cổ  nói về  một   người   bà   đã   già  lưng   còng,   khi   bà   đi  chợ,   đánh   rơi   tiền.  “Cái   tôm,   cái   tép”  trong bài hát là những  bạn nhỏ  giáo dục trẻ  biết   trung   thực,   thật  thà,   biết   kính   trọng,  giúp   đỡ   người   lớn  tuổi   như   ông  bà, cha  mẹ…   giáo   dục   trẻ  thái   độ   kính   trọng  người khác. Chủ   đề  Quê  hương, đất nước  với  Trẻ hóa thân vào bài hát “Bà Còng” bài  “Cò   lả”  hoặc  “Inh lả ơi”. “Inh lả ơi” là lời mời gọi các bạn dân tộc Thái, bài hát ca ngợi cảnh núi   rừng Tây Bắc xinh đẹp, ca ngợi mùa xuân đất nước muôn hoa tươi đẹp. Qua   bài hát trẻ sẽ biết thêm về một vùng đất Tây Bắc của Việt nam, đó là nơi muôn hoa, lá luôn khoe sắc tươi màu. Các bạn ở đó thân thiện và vui vẻ. Bài “Cò lả” lại là một cảnh đẹp khác của đất nước Việt Nam, là một  vùng đồng bằng Bắc bộ trù phú với những cánh đồng cò bay thẳng cánh. Nơi   đó có những con người chịu thương chịu khó. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 17 Nguyễn Thị Mến Thương – Trường MN Hoa Hồng
  18. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động dạy hát dân ca cho trẻ MN 5 tuổi ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­           Khi tiếp xúc với các bài dân ca vốn từ của trẻ tăng lên rõ rệt, trẻ  biết được thêm cả  từ  của các vùng miền khác nhờ  sự  hướng dẫn, giải thích  của giáo viên, điều đó giúp cho trẻ dễ  dàng làm quen văn học, làm quen chữ  viết. Vì vậy người giáo viên khi chọn phương pháp này phải luôn tìm hiểu   các từ  địa phương, từ  khó hiểu có trong bài dân ca muốn truyền tải để  giải  thích chính xác có như vậy mới thấm nhuần sự hiểu biết ở trẻ. Biện pháp 4: Đổi mới nội dung và phương pháp dạy hát dân ca cho   trẻ Đổi mới trong việc lựa chọn nội dung các bài dân ca, nội dung vận động  cũng như trò chơi cho trẻ. Sự kết hợp giữa các nội dung này sẽ  giúp trẻ tăng  tính tò mò, và tăng mức độ cảm xúc âm nhạc cho trẻ Ví dụ: Khi dạy tiết vận  động vỗ  tay theo nhịp bài hát “Em yêu cây  xanh”, phần nghe hát có thể kết hợp với bài hát “Cây trúc xinh” (dân ca quan  họ  Bắc Ninh) để  làm nổi bật chủ  đề  thế  giới thực vật. Hoặc khi dạy bài  “Gọi bướm”, cho tre nghe bài “Hoa thơm bướm lượn” (Dân ca quan họ  Bắc   Ninh), trò chơi âm nhạc cho trẻ chơi “Bướm thụ phấn cho hoa” để làm rõ chủ  đề thế giới động vật Đổi mới hình thức, khả năng biểu diễn một cách lôgic từ hoạt động này   sang hoạt động khác. Ví dụ: Khi dạy chủ  đề  Thế  giới thực vật, trọng tâm nghe hát bài “Cây  trúc xinh” (dân ca quan họ  Bắc Ninh). Giáo viên đàn cho trẻ  nghe một đoạn  nhạc rồi yêu cầu trẻ  đoán, sau đó cô hát lên một lần giai điệu để  trẻ  cảm   nhận. Có thể  tạo tình huống bất ngờ  bằng cách cho trẻ  xem máy chiếu về  hình ảnh làng quê Bắc Ninh có lũy tre xanh, có mái đình, những cô gái quan họ  e ấp và những trò chơi dân gian. Sau đó cô bất ngờ xuất hiện trong trang phục   áo tứ thân cùng múa hát với giai điệu bài hát cho trẻ xem. Lúc này trẻ hòa nhịp   với cô bằng cách đứng vòng tròn và múa hát cùng cô. Với cách làm này sẽ tạo  hứng thú cho trẻ. Trẻ sẽ rất hào hứng với tiết học lần sau. Phương pháp dạy trẻ nghe dân ca: ­ Nghe trực tiếp: Trẻ  được nghe trực tiếp cô hát, trực tiếp chơi đàn và   nghe các bạn hát …là phương pháp hiệu quả nhất, đem lại cho trẻ ấn tượng   sâu sắc về âm nhạc. Khi nghe trực tiếp, trẻ được quan sát cách trình bày, cách  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 18 Nguyễn Thị Mến Thương – Trường MN Hoa Hồng
  19. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động dạy hát dân ca cho trẻ MN 5 tuổi ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­ thể hiện sống động của cô và bạn. Phương này đòi hởi cô giáo phải hát thật  diễn cảm, chính xác, tự  nhiên, mềm mại và thể  hiện đúng phong cách tác  phẩm. ­ Nghe qua phương tiện: Giáo viên có thể  dùng đĩa hát, băng casset cho   trẻ  nghe toàn bộ  bài hát hay trích đoạn. Nghe bằng phương tiện sẽ mở rộng  cho trẻ  làm quen với những giai điệu diễn tấu của các nhạc cụ  khác nhau.   Giáo viên có thể  kết hợp cho trẻ vừa nghe vừa xem tranh, xem cô múa minh  họa nội dung bài hát. Tuy nhiên các phương tiện cần có sự lựa chọn phù hợp  tránh lạm dụng.  Những điều cần chú ý đối với giáo viên khi  dạy trẻ hát dân ca:  ­ Chuẩn bị dạy hát: Giáo viên cần học thuộc lòng bài hát, luyện tập để  bài hát trôi chảy. Nắm bắt giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của tác phẩm,   xác định cấu trúc cỡ giọng và sắc thái tình cảm của tác phẩm. Dự kiến những  đoạn khó câu khó phát âm, dễ nhầm lẫn đối với trẻ. Với những bài hát trẻ đã biết giáo viên cần ôn luyện, sửa những chỗ hát  sai hoặc nâng cao yêu cầu thể hiện bài hát, rèn luyện kĩ năng ca hát cho trẻ. ­ Giới thiệu bài hát: Phương pháp dùng lời để  giới thiệu bài hát phải   ngắn gọn, dễ  hiểu và sinh động. Các phương tiện trực quan sử  dụng linh   hoạt cho phù hợp với khả năng và nhận thức của trẻ. Nên sử dụng thủ thuật  gây bất ngờ ở phần mở đầu. Giúp trẻ biết qua về bài hát và hấp dẫn, thu hút  trẻ chú ý lắng nghe bài hát. ­ Hát mẫu: Hát mẫu là sự trình bày bài hát để trẻ có cảm xúc đầy đủ về  bài hát: Tính chất âm nhạc, giai điệu tiết tấu, lời ca, sắc thái tình cảm..Nếu   giáo viên thể hiện có chất lượng sẽ gây ấn tượng mạnh mẽ và tác động đến   trẻ: sẽ  gây cho trẻ  sự  hứng thú, yêu thích nghe hát và nảy sinh nhu cầu tập   hát. Khi hát mẫu có nhiều cách như: + Giáo viên hát trọn vẹn bài hát thật diễn  cảm, chuẩn xác.          + Nếu sử  dụng được nhạc cụ, giáo viên vừa hát vừa đệm   theo.       + Giáo viên cũng có thể cho trẻ nghe qua băng, đĩa hát,… ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 19 Nguyễn Thị Mến Thương – Trường MN Hoa Hồng
  20. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động dạy hát dân ca cho trẻ MN 5 tuổi ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­ Giáo viên cần lựa chọn cho phù hợp với nội dung, tính chất bài hát, tâm  thế cũng như sức khỏe của cô và của trẻ để thay đổi linh hoạt. ­ Cho trẻ  học thuộc bài hát: Phương pháp dạy hát chung cho trẻ  mầm  non là dạy hát “truyền khẩu”, tức là giáo viên hát, trẻ hát theo cho đến khi trẻ  tự hát được. Tùy mức độ khó, dễ, dài, ngắn, phức tạp của bài hát có thể chọn   các cách cho trẻ học thuộc khác nhau. Tuy nhiên, không yêu cầu phải dạy trẻ  thuộc bài hát ngay trong tiết học thứ  nhất mà có thể  dạy hát tiếp tục  ở  các  tiết sau. Trẻ sẽ khi nhớ nhanh hơn nếu được hát ở mọi lúc mọi nơi. ­ Luyện tập, củng cố: Đây là bước giúp trẻ  không quên bài hát, đẩy  mạnh khả năng cảm thụ âm nhạc, nâng cao trình độ thể hiện tình cảm, phong  cách khi hát. Qua đó phát triển năng khiếu âm nhạc cho trẻ. Khi luyện tập,   giáo viên chú ý dạy trẻ: Thể  hiện đúng sắc thái tình cảm bài hát, hát đúng  nhịp và cường độ; phát âm chính xác các từ; biết lấy hơi và ngắt hơi đúng câu  nhạc; biết hát với nhạc cụ; cùng trò chuyện về nội dung bài hát, giải thích rõ   hơn về nội dung lời ca từ đó kết hợp giáo dục nhẹ nhàng. Biện pháp 5:    Lồng ghép dạy dân ca vào các hoạt động  của  trẻ  hằng ngày. Giáo viên cần phải linh hoạt lồng ghép dân ca  vào các hoạt động trong   ngày của trẻ; lồng ghép vào các môn học khác: Làm quen văn học, làm quen  toán, làm quen môi trường, tạo hình… Không những vậy, vào giờ  đón trẻ, giáo viên cần tạo bầu không khí  thoải mái, vui vẻ và lôi cuốn trẻ bằng cách cho trẻ nghe một số bài dân ca lời   mới “Hoa trong vườn” theo giai điệu “Đi cấy” (dân ca Thanh Hóa) … ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 20 Nguyễn Thị Mến Thương – Trường MN Hoa Hồng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2