Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 5-6 tuổi đối với học sinh dân tộc thiểu số
lượt xem 2
download
Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm giúp trẻ nhận biết 29 chữ cái, luyện cách phát âm chuẩn, hoàn thiện tiếng việt chuẩn cho học sinh dân tộc đồng bào thiểu số phát triển bộ máy và các cơ quan phát âm, giúp trẻ hứng thú tham gia vào giờ học đạt kết quả cao, thì đòi hỏi người giáo viên phải có năng lực trong công tác giảng dạy, biết yêu thương trẻ, gần gũi với trẻ, phát âm chuẩn, truyền thụ kiến thức cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi, cho trẻ đọc nhiều lần trong ngày về các chữ cái.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 5-6 tuổi đối với học sinh dân tộc thiểu số
- Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi đối với học sinh dân tộc thiểu số SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN LÀM QUEN CHỮ CÁI CHO TRẺ 5 – 6 TUỔI ĐỐI VỚI HỌC SINH DÂN TỘC THIỂU SỐ I. Phần mở đầu 1. Lý do chọn đề tài Trong các môn học của chương trình GDMN, môn làm quen với chữ cái có một vị trí đặc biệt quan trọng. Là môn học mở đầu cho bước ngoặc của quá trình giao tiếp, đồng thời nó là thước đo đánh giá kết quả học tập và giảng dạy các môn học khác trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. Như chúng ta đã biết “ Làm quen với chữ cái” là môn học giúp trẻ hình thành và phát triển những năng lực và thái độ cần thiết cho việc học Tiếng Việt lớp 1. Đối với trẻ dân tộc thiểu số rất là khó khăn. Bởi lẽ khi trẻ dân tộc thiểu số phát âm không chuẩn . Vì tiếng mẹ đẻ của các cháu thường phát âm nặng, bên cạnh đó không phát âm tiếng Việt mà chỉ phát âm bằng tiếng dân tộc thiểu số dẫn đến trẻ bắt chước, cho nên trong các hoạt động vui chơi đóng vai trò chủ đạo, trẻ học mà chơi , chơi mà học, cô giáo cần dạy cho trẻ đọc các chữ cái đọc nhiều lần để trẻ phát âm chính xác. Để sau này khi bước vào trường phổ thông trẻ cần phải có tính kỉ luật trong học tập, để làm được điều đó trẻ phải nhận biết và phát âm đúng – chuẩn 29 chữ cái cơ bản. Môn làm quen làm quen chữ cái ở trường MN được lồng ghép trong nhiều môn học như: Thơ, chuyện, trò chơi chữ cái. Khám phá khoa học..vv. Bởi vậy làm quen với chữ cái là một môn học mang tính tổng thể và sáng tạo rất lớn và là một môn học đặc biệt quan trọng trong trường mầm non.Việc hướng dẫn cho trẻ 5 tuổi “ Làm quen chữ cái ” là cơ hội tốt để sớm hình thành ở trẻ những năng lực hoạt động ngôn ngữ. giúp trẻ hoạt động trí tuệ được phát triển, giúp trẻ hình thành những cơ sở ban đầu của kỹ năng nghe đọc, nói Tiếng Việt. Qua đó giáo dục tình cảm và tư duy, mở rộng vốn hiểu biết của trẻ góp phần vào việc phát triển nhân cách toàn diện, chuẩn bị cho trẻ một hành trang “ Tiếng Việt ” vững chắc để trẻ bước vào lớp 1. Ngôn ngữ mẹ đẻ phát triển chuẩn chính là phương tiện quan trọng để phát triển trí tuệ giúp cho việc tiếp thu kiến thức học tập tốt ở các cấp học sau này đó chỉ là trẻ dân tộc kinh, còn các cháu dân tộc thiểu số là cả một vấn đề rất là khó khăn. Bởi vậy giáo viên cần phải rèn cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi và bằng nhiều hình thức kinh nghiệm cách phát âm chuẩn mực cho trẻ dân tộc thiểu số, qua đó hình thành và phát triển các kỹ năng nghe, nói,đọc, viết cho trẻ dân tộc thiểu số là rất quan trọng. Đó là nền tảng để hiểu về thế giới chữ viết và tiếp nhận nhiều tri thức mới. Thông qua các hoạt động sinh hoạt, học tập, lao động, qua các buổi tham quan, dạo chơi...cần kích thích trẻ sử dụng tiếng việt một 1 Trương Thị Ninh – Trường Mầm non Hoa Hồng
- Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi đối với học sinh dân tộc thiểu số cách thành thạo mở rộng vốn từ về thế giới xung quanh, tập cho trẻ biết cách diễn đạt những gì muốn nói một cách rõ ràng, không nói ngọng, không nói lắp, nói nhẹ nhàng và từ từ thì trẻ có thể phát âm chuẩn những chữ cái đang học .Như vậy, muốn trẻ dân tộc thiểu số học tốt môn làm quen với chữ cái trước hết người giáo viên phải tận tâm, gần gủi trẻ, coi trẻ như con đẻ mình,dạy trẻ phải biết hòa đồng trong tập thể, phải biết những khả năng của trẻ khi phát âm tiếng việt ở mức độ nào, cần luyện cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi về cách phát âm tiếng việt. Cho trẻ đọc đi đọc lại nhiều lần, ngoài vốn kiến thức về đời sống XH về kiến thức văn hóa, thì phải luôn tìm tòi, nghiên cứu, cập nhật chương trình mới, sách giáo khoa mới, cùng với vốn kinh nghiệm đã có để trang bị cho mình vốn kiến thức và phương pháp dạy học mới nhằm đạt được mục đích, yêu cầu của chương trình mới đề ra. Chính vì vậy tôi đã chọn đề tài: “Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen với chữ cái cho trẻ 56 tuổi, Đối với học sinh đồng bào dân tộc thiểu số 2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài Nhằm mục đích giúp trẻ nhận biết 29 chữ cái, luyện cách phát âm chuẩn, hoàn thiện tiếng việt chuẩn cho học sinh dân tộc đồng bào thiểu số phát triển bộ máy và các cơ quan phát âm, giúp trẻ hứng thú tham gia vào giờ học đạt kết quả cao, thì đòi hỏi người giáo viên phải có năng lực trong công tác giảng dạy, biết yêu thương trẻ, gần gũi với trẻ, phát âm chuẩn, truyền thụ kiến thức cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi, cho trẻ đọc nhiều lần trong ngày về các chữ cái.... Tìm thấy các kiểu bài làm quen với chữ cái ở chương trình mới để thấy được sự thay đổi so với chương trình cũ. Nâng cao chất lượng dạy và học ở môn làm quen chữ cái nhằm làm giàu vốn từ cho trẻ. Hình thành và phát triển các kĩ năng nghe, viết, đọc cho trẻ nhằm giúp các cháu sử dụng và hoàn thiện các chữ cái rõ ràng, mạch lạc để cho trẻ có hiểu biết tiếng việt trong quá trình học tập và giao tiếp ở gia đình, nhà trường và xã hội. Từ đó góp phần hình thành nhận thức, tình cảm, thái độ và hành vi đúng đắn của trẻ dân tộc thiểu số mầm non trong thời đại hiện nay. 3. Đối tượng nghiên cứu Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ mầm non từ 56 tuổi “Đối với học sinh đồng bào dân tộc thiểu số” Tại trường mầm non Hoa Hồng 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Dựa trên khả năng hoạt động của trẻ dân tộc đồng bào thiểu số mà giáo viên có thể nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo các nội dung, phương pháp giảng dạy khác nhau theo đặc thù tâm lý lứa tuổi của chương trình mầm non mới để truyền đạt lại cho trẻ. 2 Trương Thị Ninh – Trường Mầm non Hoa Hồng
- Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi đối với học sinh dân tộc thiểu số Tìm hiểu vị trí của môn làm quen chữ cái trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Từ đó đưa ra các biện pháp phù hợp để áp dụng thực hiện có hiệu quả trong công tác dạy và học ở thôn buôn tại trường lớp mầm non. Dựa vào các giờ hoạt động chung, hoạt động góc, hoạt động đi dạo đi chơi, hoạt động ở mọi lúc mọi nơi của cô và trẻ lớp lá 2 phân hiệu buôn cuê trong trường Mầm non Hoa Hồng, dựa vào tâm sinh lý lứa tuổi mà ta đề ra các mục tiêu, biện pháp phù hợp với nội dung của từng môn học. 5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp hoạt động thực tiễn, phương pháp quan sát thực tế, phương pháp đàm thoại, phương pháp nghiên cứu lí luận,phương pháp phân tích và tổng kết kinh nghiệm. Quy trình dạy học của chương trình mầm non mới. Giúp giáo viên và học sinh hiểu rõ nội dung của các đề tài hoạt động Làm quen với chữ cái qua từng chủ đề, chủ đề nhánh.Qua từng môn học.... Phương pháp kiểm tra chất lượng trên trẻ sau mỗi môn học, học kì và cuối năm II. Phần nội dung 1. Cơ sở lý luận Trong bước đường học tập. Làm quen với chữ cái là một phần của việc phát triển ngôn ngữ trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ 56 tuổi, làm quen với chữ cái nó có ý nghĩa quan trọng việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non Làm quen với chữ cái đối với trẻ dân tộc đồng bào thiểu số là một nấc thang khó khăn khi trẻ mới bước vào ngưỡng cửa của cuộc sống đầy bí ẩn: cảm xúc, tình cảm, biết yêu ghét, giận, hờn. Tiếp xúc với chữ cái là nhu cầu không thể thiếu được đối với trẻ. Bởi chính vì vậy làm quen với chữ cái được coi là phương tiện giáo dục , hình thành nhân cách cho trẻ. Thông qua khi đọc thơ, kế chuyện, tranh ảnh có gắn các chữ cái, các trò chơi động tĩnh với làm quen chữ cái...giúp trẻ dần hình thành trong tâm hồn trẻ về thị hiếu cảm nhận thơ, chuyện, chữ cái, qua đó giúp trẻ biết cách thể hiện, biểu diễn nhẹ nhàng đơn giản thông qua từng giai điệu, cách đối thoại trầm bổng trong thơ, chuyện. Có thể nói Làm quen với chữ cái là nền tảng đưa trẻ đến hoạt động giao tiếp trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. 2. Thực trạng Trường mầm non Hoa Hồng là trường mầm non đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1 luôn đi đầu trong công tác thi đua dạy tốt, chăm sóc, giáo dục trẻ các dân tộc trên toàn huyện Krông Ana và đã đạt nhiều thành tích xuất sắc chất lượng giáo dục không ngừng được nâng cao. Trong các nội dung giáo dục ngôn ngữ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non và có ảnh hưởng 3 Trương Thị Ninh – Trường Mầm non Hoa Hồng
- Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi đối với học sinh dân tộc thiểu số rất lớn đến sự phát triển của trẻ dân tộc đồng bào thiểu số nên được các ban ngành quan tâm, lưu ý. Tình hình của lớp tôi là một lớp có tỷ lệ các cháu dân tộc đồng bào thiểu số 100% và có nhiều cháu mới đi học lần đầu tiên đến trường lớp học, nên có nhiều trẻ chưa quen Tiếng Việt, chỉ biết được tiếng nói của dân tộc mình, những trẻ đó rất khó phát âm chuẩn theo tiềng việt, Biết được một số đặc điểm của trẻ tôi luôn đến bên trẻ động viên, tuyên dương và kêu gọi lớp động viên cỗ vũ các bạn, khi các cháu đang trên con đường bước vào làm quen với chữ cái, phải nói rằng đó là một bước ngoặc khó khăn đối với trẻ và bản thân tôi. Bởi vậy tôi luôn trao đổi với phụ huynh về nhà giúp đỡ động viên trẻ.Tăng cường nói tiếng việt nhiều cho trẻ. Song một số trẻ vẫn chưa hứng thú trong hoạt động, vì thế tôi muốn tìm ra các phương pháp cho trẻ giúp trẻ hứng thú và tham gia tích cực vào hoạt động môn làm quen chữ cái. C hính vì vậy tôi luôn mong muốn mang lại cho các cháu một môi trường giáo dục tốt nhất, giúp các cháu mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, biết quan tâm chia sẻ, biết phát âm chuẩn khi học môn làm quen chữ cái và thể hiện hết khả năng cuả mình thông qua việc trò chuyện với cô giáo, bè bạn bằng ngôn ngữ tiếng việt… 2.1 Thuận lợi khó khăn Thuận lợi Nhiều năm thực hiện chuyên đề Làm quen chữ cái, từ những thực tế trên cùng với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng giáo dục và Đào tạo huyện Krông ana và Ban giám hiệu nhà trường. Trường đã khắc phục được những khó khăn trên bằng cách tạo điều kiện cho giáo viên học tập các chuyên đề do Sở giáo dục, Phòng giáo dục và đào tạo tổ chức khuyến khích động viên giáo viên học tập, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, nhà trường tổ chức thăm lớp, dự giờ của các giáo viên trong trường để góp ý, đúc rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó còn tổ chức cho giáo viên được thăm lớp dự giờ các trường trọng điểm trong huyện về bộ môn LQVCC và sưu tầm các nguồn phế liệu rẻ tiền, sẵn có ở địa phương để làm đồ chơi hấp dẫn và phù hợp với trẻ. Tham khảo thêm sách báo tạp chí có nội dung liên quan đến việc cho trẻ làm quen chữ cái. Gíao viên đã động viên lẫn nhau sáng tác thơ ca, hò, vè, ca dao, đồng dao, câu đố về chuyên đề do Ngành học và nhà trường tổ chức. Lớp tôi luôn luôn được sự quan tâm của Ban Giám hiệu nhà trường, của thôn buôn, của phụ huynh học sinh, các cấp uỷ Đảng và chính quyền địa phương luôn quan tâm chăm lo cho công tác giáo dục. Bên cạnh đó hai giáo viên đứng lớp mẫu giáo lớp đều đạt trình độ chuẩn trở lên, đều là giáo viên giỏi cấp trường, cấp tỉnh luôn yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình, năng động. Nhà trường, chuyên môn, tổ khối đã có kế hoạch chỉ đạo chuyên đề làm quen với chữ cái, từ đó giáo viên đứng lớp rất thuận tiện cho việc thực hiện kế hoạch. 4 Trương Thị Ninh – Trường Mầm non Hoa Hồng
- Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi đối với học sinh dân tộc thiểu số Lớp có sân trường rộng rãi thoáng mát nên việc tổ chức các hoạt động đi dạo đi chơi, hoạt động giảng dạy thơ ,chuyện, chữ cái ở mọi lúc mọi nơi đều thuận tiện trong công tác công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Học sinh được chia theo độ tuổi và thực hiện đúng chương trình của từng độ tuổi theo quy định của Vụ GDMN, nên việc nhận thức môn làm quen chữ cái của trẻ trong lớp tương đối đồng đều. Khó khăn Trong quá trình thực hiện chuyên đề bản thân tôi còn gặp nhiều khó khăn,đa phần là học sinh dân tộc đồng bào thiểu số, một số cháu mới đi học năm đầu tiên nên chưa mạnh dạn, nhiều cháu còn nói ngọng, nói lắp, chưa biết phát âm tiếng việt nhận thức của trẻ còn gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù trường đã mua sắm đầy đủ về cơ sở vật chất cũng như đầu tư về chuyên môn nhưng cũng chưa thực sự đáp ứng đủ so với nhu cầu học tập của chuyên đề "Làm quen chữ cái". Bên cạnh đó phụ huynh ở lớp hoàn toàn là dân tộc đồng bào thiểu số nghề nghiệp chính chủ yếu là làm nông nghiệp nên không ít phụ huynh chưa nhận thức được hết tầm quan trọng của độ tuổi mẫu giáo. Còn xem nhẹ việc học ở độ tuổi này. Cho con nghỉ học còn tuỳ tiện, đi muộn về sớm, chưa chịu khó dạy thêm cho con ở nhà khi trẻ phát âm chữ cái. Một số phụ huynh chỉ nghĩ rằng trẻ đến lớp chỉ có dạy hát mà thôi , không nghĩ đến việc học chữ cái của con em mình nên đã dẫn đến việc tiếp thu bài của tiết học không đồng đều. Những thực trạng trên gây khó khăn trong việc truyền thụ kiến thức của cô và khả năng tiếp thu của trẻ đó là sự bất cập giữa gia đình và nhà trường. Nhận thức của trẻ không đồng đều, một số trẻ còn nói ngọng, nói lắp, chưa phát âm chuẩn, dẫn đến khi đọc thơ khả năng và năng khiếu chưa cao, kể chuyện chưa được rò ràng, LQCC của một số cháu chưa chuẩn... 2.2. Thành công hạn chế Thành công Hầu hết trẻ đã nhận biết cấu tạo các chữ cái, làm quen với chữ cái, đọc , viết chữ cái theo từng chủ đề, chủ đề nhánh khác nhau .Qua đó trẻ còn đọc thơ, chuyện, đồng dao, ca dao ở mọi lúc mọi nơi. Hạn chế Một số trẻ tiếp thu chậm, phát âm nặng, không có khả năng, năng khiếu khi thể hiện tình cảm, cảm xúc qua kể chuyện, đọc thơ. Đồ dùng dạy học phục vụ cho môn học chưa có sự sáng tạo 2.3. Mặt mạnh mặt yếu Mặt mạnh Bản thân tôi ra trường đã nhiều năm, công tác tại thôn buôn khá dài, tiếp thu với trẻ dân tộc đồng bào dân tộc thiểu số quá nhiều. Có trình độ chuyên môn 5 Trương Thị Ninh – Trường Mầm non Hoa Hồng
- Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi đối với học sinh dân tộc thiểu số trên chuẩn và có khả năng tiếp cận với môn làm quen chữ cái một cách nhẹ nhàng lôi cuốn trẻ vào tiết học. Ngoài ra còn tổ chức tốt các hoạt động kể chuyện, đọc thơ ở mọi lúc mọi nơi giúp trẻ phát triển vốn từ. Hơn nữa trong năm qua đã được tập huấn về tăng cường tiếng việt cho trẻ MN được phổ biến rộng rải trên toàn tỉnh…. Mặt yếu Mặc dù mặt mạnh như vậy, Nhưng bên cạnh đó còn hạn chế về cách tổ chức một tiết hoạt động làm quen chữ cái cho trẻ dân tộc đồng bào thiểu số chưa được hoàn chỉnh theo chương trình mầm non mới mà còn có sự hạn chế, chưa có sự linh hoạt sáng tạo 2.4. Các nguyên nhân và các yếu tố tác động Thực hành trên trẻ trẻ dân tộc đồng bào thiểu số công tác đổi mới môn làm quen chữ cái trên cơ sở định hướng phương pháp giảng dạy để áp dụng vào thực tiển có hiệu quả trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Nêu ra quy trình dạy học của chương trình đổi mới, giúp giáo viên và trẻ dân tộc đồng bào thiểu số hiểu rõ đặc trưng của từng đề tài. Hình thành thói quen, nề nếp, hành vi văn minh, kĩ năng hoạt động… giúp trẻ dân tộc đồng bào thiểu số lĩnh hội kiến thức một cách trọn vẹn qua tư duy của trẻ Tìm hiểu vị trí của môn làm quen chữ cái trong công tác GDMN để truyền đạt cho trẻ dân tộc đồng bào thiểu số một cách có hiệu quả. Tìm hiểu sự khác nhau giữa chương trình cũ và chương trình mới trên cơ sở đó giúp giáo viên có những sáng tạo linh hoạt hơn trong cách chọn đề tài phù hợp với chủ đề và đặc thù của lớp có nhiều trẻ dân tộc đồng bào thiểu số 2.5 Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra Môn làm quen chữ cái đối với trẻ dân tộc đồng bào thiểu số luôn là những trăn trở đối với bản thân tôi. Có thể nói dạy hay, lối cuốn trẻ vào học môn làm quen với chữ cái giáo viên phải có năng khiếu, tính kiên trì, linh hoạt và luôn luôn sáng tạo tìm tòi ra những cái hay, cái mới thì mới mang lại hiệu quả cao trong giảng dạy. Nhưng đối với trẻ dân tộc đồng bào thiểu số cần có sự miệt mài luyện từng âm chữ Trẻ luôn thích cái mới lạ, nhất là tranh ảnh đẹp, cái con rối với các kiểu dán màu sắc khác nhau, các trò chơi mới lạ, các câu hỏi đặc ra giúp trẻ tư duy, trải nghiệm...Để đáp ứng với mục tiêu chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non, chúng ta cần chú ý đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy tối đa tính tích cực, chủ động sáng tạo của trẻ ở tất cả các hoạt động, từ đó giúp cho việc tổ chức hoạt động của giáo viên có những thuận lợi hơn. Trên thực tế Tôi dạy chương trình mầm non mới ở môn làm quen chữ cái nhiều năm, nhưng vẫn còn lúng túng trong việc chọn đề tài để xây dựng mạng nội dung, mạng hoạt động,sao cho phù hợp với trẻ dân tộc đồng bào thiểu số đa 6 Trương Thị Ninh – Trường Mầm non Hoa Hồng
- Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi đối với học sinh dân tộc thiểu số số bản thân tôi tự đặt câu hỏi, trả lời, nhắc đi, nhắc lại nhiều lần trong tiết học để cho trẻ lắng nghe, quan sát, sau đó trẻ có thói quen dần dần. Việc xây dựng kế hoạch hoạt động trong ngày chưa có sự logic, chưa sáng tạo chưa đưa ra được yêu cầu phù hợp với lớp mình . Để đạt được mục đích, xuất phát từ tình hình thực tế của lớp mà bản thân tôi đang chủ nhiệm, tôi cần tìm ra các biện pháp tháo gỡ để thực hiện chương trình đổi mới đạt kết quả tốt và phát triển đúng mục tiêu theo kế hoạch đã đề ra: Nắm vững tâm sinh lý theo từng lứa tuổi của trẻ; hình thành nhân cách của trẻ thông qua các hoạt động nghe đọc thơ chuyện trong các giờ hoạt động chung, hoạt động góc, đi dạo đi chơi, đàm thoại cùng trẻ nhiều lần. Tất cả các câu hỏi đặt ra nhằm khích thích trẻ cảm nhận những tình cảm, tư duy, suy nghĩ, trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ. Các câu hỏi phù hợp với khả năng của từng trẻ nhưng không áp đặt để làm mất đi sự hứng thú của trẻ, tạo cho trẻ có sự tranh luận, thảo luận sôi nổi, khơi gợi tính tò mò, sáng tạo, và thích học môn LQCC 3. Giải pháp, biện pháp 3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Từ những vấn đề trên cho trẻ các kỹ năng, thói quen nghe, nói, đàm thoại qua môn làm quen chữ cái giúp trẻ biết giao tiếp, diễn tả, cảm nhận được cái đẹp trong cuộc sống, tình yêu quê hương đất nước, tình cảm giữa con người với con người, con người với mọi cảnh vật xung quanh trẻ. Biết hòa đồng với mọi người xung quang trẻ Bên cạnh đó còn xác định rõ mục đích tìm ra những biện pháp thiết thực để thực hiện tốt môn làm quen chữ cái trong lớp cho trẻ dân tộc đồng bào thiểu số tại trường mầm non Hoa Hồng theo chương trình mầm non mới hiện nay. 3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp Nói đến môn làm quen với chữ cái theo chương trình mầm non mới là nâng cao chất lượng giáo dục nhằm giúp trẻ luôn sáng tạo trong cách nghĩ, cách thể hiện qua minh hoạ theo từng đề tài của từng chủ đề, chủ điểm khác nhau. Khơi gợi ở trẻ tính tò mò, sáng tạo và khả năng tư duy trong khi thể hiện. Nhiều năm qua bản thân tôi là một giáo viên đứng lớp kiêm tổ trưởng các khối, tôi phải có một trình độ chuyên môn nhất định để nắm bắt, cập nhật kịp thời chương trình mầm non mới nhằm giúp bản thân tôi lĩnh hội kiến thức một cách trọn vẹn từ cảm nhận thơ chuyện đến làm quen các chữ cái cho trẻ một cách dễ hiểu. Muốn làm tốt các nội dung thì bản thân tôi phải thực hiện các biện pháp sau: Biện pháp1: Cách lên lớp của giáo viên trong tiết học làm quen với chữ cái. Khi cho trẻ dân tộc đồng bào thiểu sô làm quen chữ cái là kiến thức truyền thụ đến trẻ phải hết sức ngắn gọn, tuyệt đối hình thức tránh sự rập 7 Trương Thị Ninh – Trường Mầm non Hoa Hồng
- Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi đối với học sinh dân tộc thiểu số khuôn, luôn sáng tạo đổi mới vì thế trước khi lên lớp một tiết dạy làm quen chữ cái tôi phải chuẩn bị đồ dùng, soạn bài nghiên cứu kĩ bài soạn. Nắm rõ yêu cầu của bài dạy, chọn trò chơi phù hợp .Ngoài ra để tạo hứng thú thì cô phải có nghệ thuật lên lớp ngôn ngữ diễn đạt ngắn gọn để hấp dẫn trẻ vào tiết học. Trước khi vào bài tôi chọn nhiều hình thức như kể chuyện , đọc thơ, vè hoặc những trò chơi cuốn hút trẻ vào thực tế để trẻ dễ nhớ, dễ hiểu tránh gò bó, mặt khác bản thân tôi luôn hòa đồng với trẻ giúp trẻ trong tiết học có sự thoải mái, ưu ái với những học sinh cá biệt, Bởi vậy khi dạy trẻ dân tộc đồng bào thiểu sô bản thân tôi đã xác định được vai trò trách nhiệm của một người mẹ, người cô cần phải làm gì trước làm gì sau, để cho trẻ có thể hiểu được bài một cách hoàn thiện Biện phát 2: Tạo môi trường làm quen chữ cái. Đối với trẻ mẫu giáo thì những gì mới lạ, đẹp mắt hấp dẫn là gây sự chú ý của trẻ. Vì thế việc tạo môi trường làm quen chữ cái trong lớp học rất cần thiết . Ví dụ: ở góc học tập tôi lụa chọn cách trang trí phù hợp, nổi bật được chủ dề, chủ đề nhánh. Như chủ đề thực vật thì tôi cắt một cây to có nhiều loại quả , sau đó cho trẻ cắt các chữ cái L, M, N dán chữ cái dưới các quả theo sự hướng dẫn của cô giáo như Lá thì trẻ dán chữ L, quả na thì trẻ dán chữ N, quả mận thì trẻ dán chữ M... Hoặc tôi vẽ về hình ảnh “Cây chuối”viết chữ in thường hết cả bài thơ nhưng những chữ cái cô định cho trẻ làm quen thì cô tô với màu sắc khác nổi bật để trẻ dể nhận thấy. Và những hình ảnh đó tôi thường thay đổi để phù hợp với chủ đề và các nhóm chữ cái khác nhau .Không những ở góc học tập mà ở các góc khác tôi đều viết tiếng và từ tương ứng, tôi dùng các chữ cái để làm kí hiệu cho đồ dùng của trẻ như : ghế , sách vở, khăn, bàn chải,dép đi trong nhà của trẻ. Kết quả của biện pháp này tôi đánh giá đạt 70%. Biện pháp 3: Gây hứng thú cho trẻ trên hoạt động làm quen chữ cái Như chúng ta đã biết về đặc điểm tâm sinh lí của trẻ mẫu giáo, sự tập trung chú ý chưa bền vững, trẻ thích những cái đẹp mới lạ có sự hấp dẫn cao.Nên việc gây hứng thú cho trẻ ở môn học này lại càng quan trọng hơn bởi tính chất cứng nhấc và khô khan có phần “ Kỉ luật”. Nếu như cô giáo cứ ép buộc trẻ ngồi học tuân thủ như một học sinh tiểu học hoặc một tiết dạy không có sáng tạo, rập khuôn sẽ dẫn đến trẻ uể oải trong tiết học, phân tán tư tưởng, nhàm chán, tiếp thu bài hạn chế. Vì thế tôi đã tìm ra một số biện pháp gây sự hứng thú cho trẻ đó là: Trước hết là phải chuẩn bị đồ dùng đầy đủ cho cô và trẻ. Đồ dùng đó phải có tính thẩm mĩ cao vì đồ dùng rất cần thiết , trẻ mẫu giáo suy nghĩ bằng hình thức tư duy hình tượng, tư duy gắn liền với tình cảm.Trẻ ghi nhớ những gì gây ấn tượng mạnh.Chính vì thế khi cho trẻ “ Làm quen chữ cái” Tôi cho rằng đồ dùng trực quan là yếu tố đầu tiên. 8 Trương Thị Ninh – Trường Mầm non Hoa Hồng
- Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi đối với học sinh dân tộc thiểu số Bước đầu trẻ được làm quen với từng chữ cái có trong nhóm chữ và trẻ được lần lượt làm quen các chữ qua vật chất, hình ảnh vật thật, tranh ảnh mà trong đó có chứa một chữ cái mà chúng ta định cho trẻ làm quen. Ví dụ: cho cháu làm quen với chữ cái O,Ô,Ơ chủ điểm “ Trường mầm non” với nhóm chữ cái O,Ô,Ơ vào bài tôi sẽ kể cho trẻ nghe câu chuyện “ Vịt con trong ngày khai trường” Câu chuyện được kể đi, kể lại nhiều lần, sau đó hỏi trẻ ngày đầu tiên vịt con chuẩn bị trong cặp được những gì ? trẻ nói bảng con, vở , hộp màu...tôi cho trẻ làm quen chữ O trong từ “ Bảng con” khi viết trên bảng thành thạo cô giáo bảo vịt con lấy gì? ( Hộp màu) và cô cho trẻ làm quen chữ cái Ô trong từ “ Hộp màu” cô giáo ra bài tập về nhà vào đâu? “ Quyển vở” cũng như ở phần trên tôi cho trẻ chơi trò chơi tạo dáng chữ cái. Bạn nào có thể tạo dáng chữ O trên cơ thể ? Trẻ tạo như cong hai ngón tay lại, cháu thì há miệng ra, cháu thì dùng hai cánh tay... Trên cơ thể bộ phận nào giống chư O ( Mắt , miệng, đầu...) Cho trẻ tạo dáng chữ Ô . cho trẻ nắm tay nhau thành vòng tròn lớn , hai trẻ làm dấu .Với chữ Ơ cô cũng thực hiện như thế. Trong khi dạy muốn trẻ ghi nhớ các chữ cái được lâu hơn cô cần liên hệ thực tế hỏi trẻ chữ cái đó giống cái gì , hay con gì, đồ vật gì ? Để phát huy tính tích cực của trẻ , nhưng cô giáo cần phải nhắc đi ,nhắc lại nhiều lần. Vì đây là học sinh dân tộc thiểu số Ví dụ : Trẻ làm quen chữ cái AĂ Â ( Chủ đề gia đình) Trước tiên là cách vào bài đã gây sự hứng thú đối với trẻ , tôi cho cả lớp đọc thơ “ giữa vòng gió thơm” qua tranh thơ trẻ có thể hiểu được trong bài thơ có chứa các chữ cái đang hoc, trẻ có thể lấy thước chỉ vào các chữ cái mà trẻ đã được học qua bài thơ. Như chữ cái A trong câu thơ (này chú gà nâu) hoặc là chữ Ă trong câu thơ ( Hãy yên lặng nào ) chữ Â trong câu thơ ( Phe phẩy quạt nan ) khi trẻ nhận biết được các chữ cái trong câu thơ thì phải nói rằng cả một quá trình mà trẻ có rất nhiều cố gắng trong việc tiếp thu khi LQVCC.... Hoặc trong hoạt động ngoài trời tôi cùng trẻ trò chuyện về các phương tiện giao thông , chơi trò chơi “ các phương tiện giao thông vào bến” tôi huy động trẻ sưu tầm bìa cát tông, tranh , ảnh , họa báo về các phương tiện giao thông như : máy bay, tàu, ô tô...hướng dẫn trẻ cắt sát mép các hình đó. Sự tìm tòi cắt dán sẽ tạo cho trẻ khéo léo ở đôi bàn tay thuận lợi trong việc viết chữ, dán chữ lên các phương tiện giao thông, trẻ hứng thú hơn với chính đồ dùng mình tự làm ra. Theo chương trình mầm non mới thì việc sử dụng công nghệ thông tin các phần mềm powerpoint, phần mềm kissmarsk, phần mềm tương tác giúp cho trẻ hứng thú , tập trung chú ý nhiều hơn vào tiết học làm quen chữ cái . Ví dụ : Khi dạy chữ cái trên giáo án điện tử cô cho trẻ được lên kích chuột vào các chữ cái đã học, hoặc cho trẻ lên kích chuột vào các chữ cái giống nhau. Muốn thực hiện tốt phần này bản thân tôi luôn luôn sát sao với trẻ từng buổi lên 9 Trương Thị Ninh – Trường Mầm non Hoa Hồng
- Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi đối với học sinh dân tộc thiểu số lớp hướng dẫn trẻ từng cách cầm con chuột, bấm đi bấm lại nhiều lần để cho trẻ có một thói quen khi sử dụng học các chữ cái trên điện tử... Kết quả từ việc cô và trẻ cùng làm đồ dùng học tập và sử dụng phần mềm trên giáo án điện tử tôi thấy trẻ hứng thú hơn vào tiết học ,bản thân tôi lên lớp tự tin hơn, gần gũi trẻ hơn. Biện pháp 4: Lồng ghép tích hợp các môn học khác Muốn trẻ học hiểu bài và có sự kích thích hơn về môn học LQCCl bản thân tôi phải xác định chủ đề lên kế hoạch tổ chức lồng ghép , tích hợp các môn học một cách hợp lí để trẻ phát huy hứng thú khuyến khích trẻ tích cực chủ động say mê trong tiết học. Ngoài việc dẫn dắt bằng ngôn ngữ thì sự linh hoạt , sáng tạo ứng xử nhanh của giáo viên trong một tiết dạy mang lại sự chú ý cho trẻ , cô giáo phải kết hợp nhuần nhuyễn các bộ môn khác vào tiết học làm quen chữ cái và phù hợp với từng chủ đề. + Tích hợp môn âm nhạc: Đặc trưng của tiết học làm quen chữ cái là rất khô khan vì thế lồng ghép âm nhạc vào tiết học sẽ giúp trẻ giải tỏa được sự căng thẳng và tiếp thu các chữ cái dễ dàng hơn. Ví dụ : Nhóm chữ cái O, Ô ,Ơ tôi cho trẻ hát vận động bài “ Hoa bướm” ( bài hát có sáu câu, có chứa các chữ cái O,Ô,Ơ).Qua bài hát đó tăng thêm sự chú ý ở trẻ. + Tích hợp môn khám phá khoa học: Khi cho trẻ làm quen chữ cái đạt hiệu quả cao nhất thì phải có tranh ảnh, mô hình , vật thật có chứa các chữ cái mà cô định cho trẻ làm quen mà những cái đó đều xuất phát từ môi trường xung quanh. Ví dụ : Khi dạy tiết chữ cái H,K .Tôi cho trẻ tìm hiểu chữ H qua từ “ Hoa hồng” trẻ được quan sát ngẵm nhìn, sờ vào bông hoa sẽ làm tăng sự hứng thú ở trẻ.Hoặc trò chơi thì tôi gắn chữ cái lên hoa, quả , lá ...con vật , phương tiện giao thông phù hợp với chủ đề tăng thêm sự tích cực hợt động trong trò chơi. + Tích hợp môn văn học: Khi cho trẻ làm quen chữ cái tôi thường tích hợp bộ môn văn học vì nó phù hợp với bộ môn chữ cái, khi tích hợp một câu chuyện, bài thơ có nhân vật, sự vật, con vật có tên gọi trong đó có chứa chữ cái mà cô định cho trẻ làm quen. Ví dụ : Câu chuyện “ Sự tích hồ gươm” cô kể cho trẻ nghe câu chuyện sau đó đưa tranh “ Rùa vàng” ra cho trẻ lên rút chữ cái đã được học. Hôm nay cô sẽ dạy cho các con chữ cái V và R Và các chữ cái khác cũng vậy tôi thường dùng thơ ca , hò vè câu đó để gây hứng thú . + Tích hợp môn tạo hình: 10 Trương Thị Ninh – Trường Mầm non Hoa Hồng
- Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi đối với học sinh dân tộc thiểu số Sau khi trẻ hoạt động nhiều thì bộ môn tạo hình rất phù hợp với trạng thái tĩnh.Tôi cho trẻ tô chữ cái rỗng theo yêu cầu của cô hoặc trẻ được cắt ra, xé , dán các chữ cái. + Tích hợp môn làm quen với toán: Tích hợp môn toán với tiết chữ cái thường trong các trò chơi chữ cái trẻ đếm số lượng kiểm tra kết quả đội nào lấy được nhiều món đồ có chữa chữ cái hơn. * Rèn cho trẻ phát âm chuẩn Muốn cho trẻ phát âm đúng trước tiên cô giáo phải là người phát âm chuẩn xác .Vì.trẻ dân tộc đồng bào thiểu số khi đọc cách phát âm không giống nhau, trẻ đọc Chữ L thành nợ, hoặc ngược lại, còn có trẻ đọc S , X không rõ. Do ảnh hưởng của bố mẹ phát âm nặng hơn nữa không phải tiếng mẹ đẻ nên trẻ dân tộc đồng bào thiểu số đã tự rèn phát âm cho mình theo sự hướng dẫn của cô giáo tôi nghiên cứu tài liệu hướng dẫn cách phát âm và tự tập phát âm các chữ đó vào các thời gian rãnh rỗi. Khi cho trẻ làm quen với các chữ cái tôi thường giới thiệu chữ cái định cho trẻ làm quen rồi phân tích kĩ cấu tạo của chữ cái đó và cách phát âm. Ví dụ : Cách phát âm chữ cái đ d Khi đọc mẫu tôi cố gắn đọc to , rõ ràng âm thật chuẩn để trẻ nghe rõ cách đọc, đồng thời tôi nêu rõ cách phát âm cho trẻ hiểu Chữ đ: Khi đọc tôi uốn lưỡi một cách nhẹ nhàng, đọc nhiều lần cho trẻ nhìn và nghe Chữ d: Khi đọc nhẹ nhàng hơn và cũng đọc nhiều lần Đối với những trẻ phát âm không chuẩn tôi cho trẻ luyện tập cá nhân nhiều hơn các trẻ khác , thường xuyên quan tâm giúp đỡ trẻ phát âm đúng, chính xác. * Giáo dục trẻ mọi lúc mọi nơi kết hợp với phụ huynh Ở lứa tuổi mẫu giáo trẻ” học bằng chơi , chơi bằng học” ghi nhớ của trẻ không có chủ định chóng nhớ mau quên do đó việc làm quen chữ cái không dừng lại trên tiết học mà phải thường xuyên mọi lúc mọi nơi hoạt động trong cuộc sống hàng ngày để củng cố thêm kiến thức kỹ năng đã học. Ví dụ : Khi trẻ hoạt động góc tôi hỏi trẻ con đang chơi ở góc nào? ở mỗi góc tôi hỏi từng nhóm về các hoạt động của góc đó và kiểm tra trẻ về các chữ cái trên mỗi góc “ Góc xây dựng” có các chữ cái nào hoặc “góc học tập” có các chữ cái nào... Hay khi hoạt động ngoài trời , dạo chơi cô giáo cũng có thể cung cấp về chữ cái qua các trò chơi ngoài trời Ngoài giờ học ở lớp, trong giờ đón trả trẻ tôi trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của môn làm quen chữ cái, nhắc nhở phụ huynh về nhà nên trò chuyện với trẻ bằng tiểng việt, để trẻ có một trí nhớ về các chữ cái đang được cô dạy ở tại trường, hướng phụ huynh vào việc cùng ôn lại chữ cái đã học ở lớp 11 Trương Thị Ninh – Trường Mầm non Hoa Hồng
- Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi đối với học sinh dân tộc thiểu số cho trẻ, động viên phụ huynh cho trẻ đi học chuyên cần để trẻ tiếp thu kịp với các bạn trong lớp. Cô giáo phối hợp với phụ huynh trong việc đóng góp tìm thêm nguyên liệu vật liệu có sẵn ở địa phương để bổ sung vào đồ dùng học tập cho trẻ qua đó việc dạy và học sẽ đạt hiệu quả cao hơn. * Kết thúc và rút kinh nghiệm qua quá trình nghiên cứu. Trong tiết học bả thân tôi nhận xét kịp thời, gợi ý bổ sung nội dung để trẻ sửa sai, và từ đó trẻ học tập tốt hơn ở các giờ học sau, bám sát các yêu cầu để phát huy tính tích cực sáng tạo của trẻ, qua đó giáo dục trẻ tình cảm thẩm mĩ, tình cảm yêu mến gắn bó với con người, cảnh vật. Hình thành nên những con người yêu cái đẹp và biết tô vẽ cái đẹp, mô tả cái đẹp bằng ngôn ngữ của mình. Tổ chức đánh giá kết quả trên trẻ còn những vướng mắc cần nghiên cứu rút kinh nghiệm, nhằm giúp bản thân tôi có một tri thức để làm giàu vốn từ cho trẻ để trẻ thích ứng với chương trình hiện nay. 3.3 Điều kiện thực hiện các giải pháp, biện pháp Muốn thực hiện các biện pháp, giải pháp trước hết ản thân tôi phải năng động sáng tạo, tâm huyết với nghề nghiệp, đầu tư chiều sâu vào công tác chuyên môn, mở rộng các chuyên đề đã học. Ngoài ra cần linh hoạt, nhẹ nhàng, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm và biết phối hợp chặt chẽ với nhà trường, đoàn thể trong công tác nâng cao chất lượng dạy môn làm quen với chữ cái đối với trẻ dân tộc đồng bào thiểu số Những giải pháp, biện pháp luôn đảm bảo các yếu tố cần thiết, thiết thực nhưng đảm báo tính vừa sức của trẻ, đặc biệt quan trọng phải chú ý đến phương pháp đổi mới mà cô và cháu cùng thực hiện. 3.4 Mối quan hệ giữa các biện pháp, giải pháp Mỗi giải pháp, biện pháp đều có tác dụng riêng nhưng đều có tác dụng hỗ trợ cho nhau là cùng chung một nhiệm vụ cung cấp các kiến thức, giúp trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động một cách tích cực sáng tạo, linh hoạt, trãi nghiệm trong học tập. Đặc biệt ngôn ngữ của trẻ trở nên mạch lạc hơn trong học tập, vui chơi. 3.5 Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu * Kết quả khảo nghiệm 65 70% trẻ nắm được 29 chữ cái của chương trình mầm non mới. Có các kỹ năng nghe, đọc, kể chuyện diễn cảm, phát âm chính xác, tham gia các trò chơi sáng tạo. Kiểm tra sau chuyên đề: + 50% số trẻ loại tốt + 40% đạt loại khá 12 Trương Thị Ninh – Trường Mầm non Hoa Hồng
- Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi đối với học sinh dân tộc thiểu số 60% trẻ tích cực hoạt động (đọc thuộc 29 chữ cái , nắm được mặt chữ ,Kể chuyện, đọc thơ lưu loát diễn cảm, thể hiện tình cảm, nét mặt, điệu bộ...). trẻ hoạt động mang màu sức văn học nghệ thuật rõ nét. * Giá trị khoa học Làm quen chữ cái là đề tài giúp giáo viên mang lại hiệu quả cao trong giảng dạy và cung cấp kiến thức cho trẻ mang tính giáo dục cao và được sử dụng rộng rãi trong nhà trường. Làm quen chữ cái đem đến cho trẻ khă năng tư duy, năng động, tích cực hoạt động. Từ đó giáo viên biết lựa chọn những cách thức có những yếu tố ngôn ngữ, tính biểu cảm đồng cảm để trẻ tiếp thu một cách dễ dàng . Các kỹ năng đọc đọc diễn cảm, kể chuyện luôn được hoàn thiện trong suốt những năm ở trường mầm non. 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu. a. Đối với giáo viên Giáo viên đã nắm được phương pháp môn làm quen với chữ cái theo chuyên đề đã được học. Nắm được nội dung của từng hoạt động trong mỗi tiết dạy theo từng thể loại và yêu cầu trọng tâm của tiết dạy. Phát huy khả năng tích cực sáng tạo của trẻ. Biết sắp xếp môi trường học tập phù hợp với từng chủ đề để giúp trẻ dễ học, dễ nhớ, dễ nhận biết về từng đề tài ở mọi lúc mọi nơi. Đối vơi trẻ dân tộc đồng bào thiểu số cái quan trọng nhất cô giáo phải thực hiện các biện phát hổ trợ cho trẻ khi trẻ gặp khó khăn trong lúc trẻ phát âm... Giáo viên tự chủ động, tìm tòi, học hỏi để làm giàu vốn kiến thức về chữ cái như đọc thơ, kể chuyện sáng tạo, phát âm các chữ cái chuẩn, tự sáng tác một số bài thơ ngắn gọn mang tính giáo dục theo từng chủ đề. Sưu tầm một số bài thơ, các trò chơi và biết tự tạo ra những trò chơi mang tính giáo dục cao. b. Đối với trẻ Trẻ biết đọc, kễ diễn cảm, rõ lời, tự tin thể hiện lại một cách hồn nhiên, nhí nhảnh theo từng thể loại đề tài. Trẻ đọc tương đối các âm từ tiếng việt một cách thành thạo để sau này khi các cháu lên trường tiểu học không bỡ ngỡ Thể hiện được nhiều bài hát trong chương trình và ngoài chương trình có nội dung phong phú. Trẻ ở hiểu được nội dung một số bài thơ, câu chuyện, biết tự, nắm vững 29 chữ cái trước khi vào lớp 1. Biết minh họa các nhân vật trong nội dung câu chuyện. Trẻ tự tin khi kể chuyện độc lập và kết hợp cùng bạn bè, cùng cô và chơi được những trò chơi mang tính sáng tạo. *Kết quả thu được qua khảo nghiệm như sau: Nội dung Trước khi thực hiện Sau khi thực hiện các 13 Trương Thị Ninh – Trường Mầm non Hoa Hồng
- Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi đối với học sinh dân tộc thiểu số các biện pháp biện pháp Trẻ nhận biết cách phát âm 40% 70% 29 chữ cái rõ ràng Nhận biết đúng mặt 29 chữ 35% 70% cái Tô viết trùng khít lên chấm 40% 80% mờ, hoàn thành vở tập tô sạch sẽ III. Phần kết luận, kiến nghị 1. Kết luận Nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ mầm non, bản thân tôi nhận thấy đây là một bài học giúp tôi có một kiến thức vững vàng làm hành trang cho mình để bước vào công cuộc xây dựng và đổi mới giáo dục hiện nay trong đó có Giáo dục mầm non. Vì vậy tôi đã không ngừng phát huy những thành tích đã đạt được, trên cơ sở đó tiếp tục tìm tòi, sáng tạo trong cách nghĩ cách làm để nâng cao hiệu quả giảng dạy ngày càng cao. Sáng tạo trong công tác giảng dạy, đặc biệt là nâng cao chất lượng chuyên môn cho bản thân. Tuyên truyền sâu rộng đến các bậc cha mẹ học sinh và cộng đồng thấy được tầm quan trọng của môn làm quen chữ cái trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. Vận dụng một số trò chơi gây hứng thú cho trẻ 5 6 tuổi làm quen với chữ cái có tác dụng rất lớn đối với trẻ. Trẻ nhận biết và phát âm chính xác 29 chữ cái tiếng Việt theo kiểu mẫu in thường và viết thường. Rèn khả năng chú ý, ghi nhớ có chủ định cho trẻ. Ngoài ra, giáo viên có ý thức nghiên cứu, tìm tòi học hỏi để nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn và vận dụng linh hoạt các phương pháp để truyền thụ kiến thức đến trẻ một cách nhẹ nhàng, hiệu quả. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo chương trình giáo dục mầm non mới đối với môn làm quen chữ cái, đây là một yêu cầu hết sức thiết thực trong giai đoạn đổi mới giáo dục hiện nay. Mỗi giáo viên đều thấy rõ vai trò trách nhiệm của mình trong việc tổ chức các hoạt động làm quen chữ cái cho trẻ và giúp trẻ tham gia một cách tích cực, chủ động, sáng tạo. Trẻ được tích cực tham gia hoạt động trong học tập, vui chơi thông qua hoạt động làm quen chữ cái sẽ giúp trẻ mạnh dạn hơn, thông minh hơn khi tiếp cận với các môn học khác. Đó cũng là tiền đề giúp trẻ vào học lớp 1 ở trường Tiểu học một cách tốt nhất. 14 Trương Thị Ninh – Trường Mầm non Hoa Hồng
- Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi đối với học sinh dân tộc thiểu số Tôi sẽ tiếp tục cố gắn trau dồi chuyên môn để tiếp tục đưa ra các biện pháp giúp trẻ làm quen chữ cái đạt hiệu quả cao nhất, phù hợp với thực tế địa phương , của lớp mình để phát huy tính tích cực độc lập của trẻ. III.2. Kiến nghị * Đối với Ban Giám hiệu: Ban Giám hiệu cần có sự chỉ đạo cụ thể, làm tốt công tác kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm cho giáo viên và có kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên còn những mặt hạn chế, luôn tổ chức các buổi hội thảo về chuyên đề làm quen với chữ viết để giáo viên được trao đổi những vướng mắc trong chuyên môn. * Đối với giáo viên: Trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ đồng bào dân tộc thiểu số giáo viên phải linh hoạt, có óc sáng tạo. Thường xuyên thay đổi các hình thức và sử dụng các thủ thuật lên lớp, giúp trẻ hứng thú và hoạt động một cách tích cực. Biết tâm lý của từng trẻ, động viên trẻ luôn đọc các chữ cái đúng theo sự hướng dẫn của cô.. Thường xuyên bổ sung và thay đổi đồ dùng dạy học một cách sáng tạo. Biết vận dụng biện pháp lồng ghép tích cực các môn học một cách khoa học, nhẹ nhàng, thoải mái để khai thác tối đa hoạt động nhận thức cho trẻ. Bản thân tôi không ngừng học tập, trau dồi kiến thức để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và trình độ nhận thức. Biết kết hợp hoạt động trong tiết học và ngoài tiết học một cách phù hợp và khoa học nhằm phát huy tối đa tính tích cực hoạt động của trẻ, cung cấp kiến thức cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi. Giáo viên nên có sổ nhật ký để cập nhật thông tin trong từng ngày để bổ sung, điều chỉnh cho trẻ một cách kịp thời. Trên đây là một số kinh nghiệm dạy bộ môn Làm quen chữ cái đối với trẻ dân tộc thiểu sô mà tôi đã rút ra được trong quá trình giảng dạy nhằm giúp trẻ phát triển về mọi mặt đạo đức, nhân cách, phẩm chất, thẩm mỹ, trí tuệ và ngôn ngữ. Với khuôn khổ một bài viết nhỏ, vấn đề chỉ dừng lại ở một phạm vi hạn chế, chưa thể bao quát hết được tất cả. Đồng thời trong quá trình viết vẫn còn những thiếu sót nhất định, tôi rất mong được sự góp ý xây dựng của các bạn đồng nghiệp, các cấp lãnh đạo giúp tôi ngày càng có nhiều sáng kiến kinh nghiệm hay trong giảng dạy bộ môn yêu thích. Băng Ađrênh, ngày 28 tháng 2 năm 2016 Người viết 15 Trương Thị Ninh – Trường Mầm non Hoa Hồng
- Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi đối với học sinh dân tộc thiểu số Trương Thị Ninh NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN ......…………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………................... CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CHỦ TỊCH MỤC LỤC TT NỘI DUNG Số trang I Phần mở đầu Trang 1 1 Lý do chọn đề tài Trang 1 2 Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài Trang 2 3 Đối tượng nghiên cứu Trang 2 4 Gíơi hạn phạm vi nghiên cứu Trang 3 5 Phương pháp nghiên cứu Trang 3 II Phần nội dung Trang 3 1 Cơ sở lí luận Trang 3 2 Thực trạng Trang 2 2.1 Thuận lợikhó khăn Trang 4 2.2 Thành cônghạn chế Trang 5 2.3 Mặt mạnhmặt yếu Trang 5 2.4 Các nguyên nhân và các yếu tố tác động Trang 6 2.5 Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề Trang 6 tài đã đặt ra 3 Giải pháp , biện pháp Trang 7 3.1 Mục tiêu của giải pháp,biện pháp Trang 7 3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp,biện pháp Trang 7 3.3 Điều kiện để thực hiện các giải pháp , biện pháp Trang 7.8.9.10.11 3.4 Mối quan hệ giữ các giải pháp, biện pháp Trang 11 3.5 Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề Trang 11 16 Trương Thị Ninh – Trường Mầm non Hoa Hồng
- Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi đối với học sinh dân tộc thiểu số nghiên cứu 4 Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học Trang 12 của vấn đề nghiên cứu III Phần kết luận, kiến nghị Trang 13 III. Kết luận Trang 13 1 III. Kiến nghị Trang 14 2 TÀI LIỆU THAM KHẢO TRONG QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU 1. Giáo dục mầm non (Đại học sư phạm thành phố hồ Chí Minh) 2. Chương trình Giáo dục mầm non ba lứa tuổi ( Nhà xuất bản Giáo dục) 3. Sách bồi dưỡng thường xuyên chu kỳ II (20072008) của Vụ Giáo dục mầm non. 4. Tuyển tập bài thơ, chuyện kể mầm non (Vụ Giáo dục mầm non) 5. Tâm lý Giáo dục mầm non (Bộ GD&ĐT trường Đại học sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh) 6. Tham khảo trên mạng internet + Chương trình chăm sóc giáo dục trẻ 5 6 tuổi . Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em : www mam non.com . 7. Tâm lý học trẻ em ( Nguyễn Thị Hòa – Nhà xuất bản Đại học sư phạm Hà Nội) 17 Trương Thị Ninh – Trường Mầm non Hoa Hồng
- Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi đối với học sinh dân tộc thiểu số 18 Trương Thị Ninh – Trường Mầm non Hoa Hồng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2593 | 686
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn học vần cho học sinh lớp 1 trường tiểu học Mỹ Phước D
50 p | 2696 | 408
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt môn tập làm văn
10 p | 2123 | 376
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kĩ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
11 p | 1174 | 281
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đầu cấp
28 p | 778 | 213
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong dạy học môn Toán lớp 3 - Bùi Thị Giao Thủy
20 p | 659 | 121
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 đọc đúng, đọc diễn cảm
24 p | 572 | 119
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy và học môn Tiếng Việt lớp 2 phân môn kể chuyện
20 p | 589 | 112
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt
11 p | 595 | 100
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trường tiểu học
9 p | 436 | 80
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên khối 1 nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng Việt
15 p | 612 | 74
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giải bài toán BĐT
25 p | 309 | 70
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác triệt để mô hình để giảng dạy môn Sinh học lớp 7
17 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
13 p | 360 | 66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giải phương trình mũ – phương trình Logarit
29 p | 352 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số sai lầm thường gặp của học sinh khi giải phương trình lượng giác cơ bản
13 p | 297 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giảng dạy lồng ghép giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên thông qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu - Môn Ngữ Văn - Lớp 12 chương trình chuẩn
51 p | 273 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao công tác nữ công trong trường Tiểu học
17 p | 22 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn