Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục
lượt xem 30
download
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục với mục đích phát huy vai trò của tổ khối trưởng trong trường học. Đồng thời giúp cho tổ khối cải tiến về nội dung và hình thức trong sinh hoạt từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục
- Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Liễu – Trường Tiểu học Nguyễn Văn Đậu PHẦN I: LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1/ Đặt vấn đề: Hiện nay, việc đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục đang được thực hiện một cách thường xuyên, liên tục đòi hỏi người giáo viên cần phải nâng cao năng lực, thường xuyên học hỏi, trau dồi nghiệp vụ sư phạm, trình độ chuyên môn của mình nhằm đáp ứng được yêu cầu của đất nước. Bên cạnh sự nỗ lực của bản thân mỗi cá nhân giáo viên thì việc nâng cao chất lượng của tổ chuyên môn cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục. Trong trường Tiểu học, hoạt động chuyên môn của tổ chuyên môn là một hoạt động thiết yếu, chủ lực cho tất cả hoạt động giáo dục. Mọi công tác chuyên môn được bàn bạc, thống nhất và đi đến việc thực hiện đều phải qua các buổi sinh hoạt chuyên môn định kỳ (hoặc đột xuất) giữa các thành viên trong tổ. Đội ngũ nhà giáo là nhân tố hàng đầu quyết định chất lượng giáo dục, do đó việc xây dựng đội ngũ giáo viên đáp ứng được yêu cầu phát triển chung của sự nghiệp giáo dục sẽ đảm bảo sự thành công của sự nghiệp giáo dục. Và một trong việc xây dựng ấy là hoạt động chuyên môn của tổ chuyên môn trong nhà trường. Tuy nhiên những năm gần đây, việc sinh hoạt tổ chuyên môn chưa đạt được những yêu cầu đặt ra, đôi lúc còn mang tính đối phó, làm cho có, nội dung họp thiếu sự chuẩn bị, khi họp ít tập trung, thiếu ý kiến góp ý xây dựng,... nên công việc chung của nhà trường tiến hành không trôi chảy, nhiều khi chậm trễ ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ năm học. 1 Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn
- Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Liễu – Trường Tiểu học Nguyễn Văn Đậu Với nhiệm vụ được giao là Phó Hiệu trưởng Phụ trách chuyên môn của trường, tôi xác định: Đổi mới giáo dục không chỉ là đổi mới nội dung chương trình, đổi mới phương pháp và các hình thức dạy học mà còn đổi mới về tư duy của đội ngũ cán bộ quản lý, của giáo viên trong việc thay đổi cách làm việc. Một trong những đổi mới đó là phải cải tiến hình thức, nội dung sinh hoạt tổ một yếu tố có tác động trực tiếp đến chất lượng dạy và học hiện nay. Từ những vấn đề trên, tôi đã triển khai thực hiện, rút ra một số kinh nghiệm để chỉ đạo công tác chuyên môn trong thời gian tới và đút kết thành đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục”. 2/ Mục đích đề tài: Với đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục” nhằm mục đích: Phát huy vai trò của tổ khối trưởng trong trường học. Đồng thời giúp cho tổ khối cải tiến về nội dung và hình thức trong sinh hoạt từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. 3/ Lịch sử đề tài: Xuất phát từ tình hình thực tế của trường, là một cán bộ quản lý về chuyên môn, tôi đã tìm hiểu nhiều tài liệu cũng như học hỏi kinh nghiệm quản lý chuyên môn của những người đi trước nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn của trường từ đó nâng cao chất lượng giáo dục. Đây là đề tài mới, lần đầu tiên tôi nghiên cứu và thực hiện. 4/ Phạm vi đề tài: 2 Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn
- Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Liễu – Trường Tiểu học Nguyễn Văn Đậu Đối tượng nghiên cứu đề tài là chuyên môn trường Tiểu học Nguyễn Văn Đậu – xã Bình Lãng – huyện Tân Trụ tỉnh Long An. Thời gian thực hiện đề tài: Năm học 2015 2016. Bắt đầu từ 8/2015 đến kết thúc năm học. PHẦN II: NỘI DUNG CÔNG VIỆC ĐÃ LÀM 1/ Thực trạng đề tài: Hoạt động tổ chuyên môn trường Tiểu học Nguyễn Văn Đậu được thực hiện theo đúng quy chế của ngành, của trường. Tuy nhiên việc sinh hoạt tổ chuyên môn vẫn còn nhiều điểm hạn chế, cụ thể: a. Hình thức sinh hoạt tổ chưa phong phú, chỉ triển khai lại kế hoạch của nhà trường mà chưa đề ra các biện pháp tổ chức thực hiện cụ thể cho tổ chuyên môn của mình. b. Chưa xác định được mục đích cụ thể cho lần sinh hoạt tổ. c. Nội dung họp chưa đa dạng, ít bàn bạc, đúc kết kinh nghiệm trong soạn giảng, chưa đề ra biện pháp cụ thể trong việc bồi dưỡng học sinh năng khiếu và phụ đạo học sinh chưa hoàn thành cũng như bàn chương khó, bài khó,.. d. Ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của các thành viên trong tổ chưa cao. Các thành viên trong tổ rất ít đóng góp ý kiến xây dựng lẫn nhau. Nguyên nhân việc hạn chế trong các lần sinh hoạt tổ là do: Tổ trưởng chuyên môn chưa phát huy tốt vai trò của mình. 3 Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn
- Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Liễu – Trường Tiểu học Nguyễn Văn Đậu Các thành viên trong tổ chưa hiểu rõ tầm quan trọng việc họp tổ. Lãnh đạo nhà trường đôi khi chưa quan tâm sâu sát để chỉ đạo kịp thời. Đa số giáo viên rất ngại va chạm nên thường không dám thẳng thắn đóng góp lẫn nhau. Chính vì vậy, chất lượng giáo dục tuy đạt hiệu quả nhưng chưa thật sự nổi bật. Thấy được những nguyên nhân dẫn đến việc hạn chế trong các lần sinh hoạt tổ, tôi mạnh dạn đưa ra nội dung và giải pháp để nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. 2/ Nội dung cần giải quyết: Để nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, tôi tập trung vào giải quyết những nội dung sau: Xây dựng đội ngũ tổ trưởng chuyên môn đáp ứng với yêu cầu công tác. Thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho các tổ trưởng chuyên môn. Phát huy vai trò của tổ khối trưởng. Thực hiện tốt nhiệm vụ của Phó Hiệu trưởng trong công tác chỉ đạo sinh hoạt chuyên môn của tổ khối. 3/ Biện pháp giải quyết: a. Xây dựng đội ngũ tổ trưởng chuyên môn đáp ứng với yêu cầu công tác: 4 Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn
- Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Liễu – Trường Tiểu học Nguyễn Văn Đậu ̉ ưởng la ng Tô tr ̀ ươi đ ̀ ứng đâu trong t ̀ ổ khôi, chiu s ́ ̣ ự quan ly cua lãnh đ ̉ ́ ̉ ạo nhà trường nha tr ̀ ương. T ̀ ổ trưởng chuyên môn chính là cầu nối giữa lãnh đạo nhà trường và giáo viên nên cần có sự hiểu biết nhất định về quan hệ quản lý trong nhà trường. Chính vì thế mà ngay từ đầu năm học, sau khi đã cân nhắc kĩ càng, tôi tham mưu với Hiệu trưởng để chọn ra những tổ khối trưởng thật sự đáp ứng được các yêu cầu công tác. Người tổ trưởng chuyên ̉ ̉ ̉ môn phai đam bao các yêu cầu sau: ̉ ̀ ươi co tâm v Phai la ng ̀ ́ ới nghê, nhiêt tinh trong công tac, châp hanh tôt ̀ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ cac quy đinh cua nganh, co tinh thân trach nhiêm cao trong công viêc. ́ ̀ ́ ̀ ́ Là ngươi tich c ̀ ́ ực đi đâu, xung phong g ̀ ương mâu trong moi hoat đông, ̃ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ưc v co kiên th ́ ưng vang, có nhi ̃ ̀ ều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, lam ̀ ̣ ́ ́ ̣ viêc luôn co kê hoach. ̣ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ Luôn nhiêt tinh, kiên quyêt, dam quyêt đinh, am hiêu công viêc, chiu ́ ̣ trach nhiêm v ơi công viêc đông th ́ ̣ ̀ ơi dám đong gop xây d ̀ ́ ́ ựng đồng nghiệp để xây dựng tâp thê v ̣ ̉ ưng manh. ̃ ̣ Là ngươi luôn chân thanh, săn sang giup đ ̀ ̀ ̃ ̀ ́ ỡ đông nghiêp, biêt đông viên ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ự cô găng phân đâu cua moi thanh viên trong tô. tinh thân, khich lê s ̀ ́ ́ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̀ ̉ ̣ ̀ ươi tô tr Điêu quan trong la ng ̀ ̀ ̉ ưởng phai co uy tin, đ ̉ ́ ́ ược tâp thê tin ̣ ̉ ́ ̣ nhiêm. Bi ết điều hành các hoạt động của tổ khối một cách khoa học, hiệu quả. b. Thường xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ cho các tổ trưởng chuyên môn: Để thực hiện tôt công tác này, tôi đã ti ́ ến hành các công việc như sau: 5 Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn
- Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Liễu – Trường Tiểu học Nguyễn Văn Đậu Luôn quán triệt cho các tổ trưởng biết việc họp tổ chuyên môn không chỉ để triển khai lại kế hoạch của nhà trường mà trong cuộc họp phải đề ra được các biện pháp tổ chức thực hiện kế hoạch của nhà trường, của tổ chuyên môn. Bàn bạc, đúc kết kinh nghiệm trong việc soạn giáo án, phương pháp giảng dạy theo hướng đổi mới ở từng môn, từng bài. Trao đổi kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp, giáo dục đạo đức học sinh. Đưa ra biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học; biện pháp khắc phục học sinh chưa hoàn thành môn học, bỏ học. Giải quyết những khó khăn, vướng mắc của giáo viên trong giảng dạy. Giúp các tổ khối trưởng nhận thức đúng đắn, đầy đủ về vai trò của mình trong việc chỉ đạo chuyên môn ở nhà trường như: + Chỉ đạo tổ trưởng chuyên môn nghiên cưu ky cac văn ban h ́ ̃ ́ ̉ ương dân, ́ ̃ ́ ̀ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ở cac giao viên giang day lâu cac tai liêu co liên quan vê chuyên môn; hoc tâp ́ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ́ ương phap m năm co kinh nghiêm; tiêp cân năm băt cac ph ́ ́ ́ ới cua giao viên m ̉ ́ ới ra trương trong nh ̀ ưng năm gân đây,… đê đap ̃ ̀ ̉ ́ ứng yêu câu ngay cang cao vê ̀ ̀ ̀ ̀ ̉ ơi ph đôi m ́ ương phap nâng cao chât l ́ ́ ượng giao duc trong giai đoan hiên nay. ́ ̣ ̣ ̣ + Tổ trưởng chuyên môn phải gương mẫu trong việc nghiêm túc chấp hành sự phân công của lãnh đạo nhà trường về quản lý, chỉ đạo các hoạt động chuyên môn trong khối, … Chỉ đạo tổ trưởng chuyên môn tổ chức các chuyên đề nhằm nâng cao chất lượng học tập của học sinh như: bồi dưỡng học sinh năng khiếu, phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn học, … giup cho giao viên trong tô năm ́ ́ ̉ ́ ́ ̀ ực hiên tôt viêc day theo chuân kiên th chăc va th ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ưc ky năng và đi ́ ̃ ều chỉnh nội dung dạy học. 6 Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn
- Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Liễu – Trường Tiểu học Nguyễn Văn Đậu Thường xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho tổ khối trưởng qua việc cùng với lãnh đạo nhà trường dự giờ, thăm lớp, kiểm tra hồ sơ chuyên môn, đánh giá, rút kinh nghiệm các tiết dạy, kiêm tra chuyên đê, t ̉ ̀ ổ chức các hội thi,... c. Phát huy vai trò của tô kh ̉ ối trưởng: Song song với công tác xây dựng và bồi dưỡng tổ khối trưởng, tôi giúp ̉ ưởng xác định và thực hiện nhiệm vụ cũng như quyền hạn của cho các tô tr mình trong quá trình điều hành các hoạt động của khối, cụ thể là: Căn cứ vào kế hoạch của nhà trường, tổ trưởng chuyên môn chủ động xây dựng kế hoạch chuyên môn của tổ. Kế hoạch phải cụ thể rõ ràng, nêu rõ phương phướng nhiệm vụ chỉ tiêu các mặt, biện pháp thực hiện,…Kế hoạch hàng tháng, tuần phải nêu rõ công việc làm trong ngày, người thực hiện, thời gian thực hiện, thời gian hoàn thành, địa điểm, biện pháp, kết quả, …. Chủ động lựa chọn và tổ chức thực hiện chuyên đề theo nhu cầu của khối, lên kế ̣ ̉ ưc chuyên đê, kiêm tra chuyên đê,... Ch hoach tô ch ́ ̀ ̉ ̀ ủ động tham mưu với lãnh đạo nhà trường những vấn đề về chuyên môn. Các kế hoạch của tổ chuyên môn phải có sự kiểm duyệt của lãnh đạo nhà trường trước khi triển khai. Tổ trưởng chuyên môn phải chuẩn bị kỹ nội dung làm việc trước các buổi sinh hoạt chuyên môn trong tháng. Cần tham khảo thêm ý kiến chỉ đạo của Hiệu Trưởng và Phó Hiệu Trưởng trước những vấn đề khó, chưa nắm rõ cụ thể, cần giải quyết trong ngày làm việc. Thống nhất nề nếp sinh hoạt tổ và quy định chung của tổ, thiết lập hồ sơ theo quy định. Tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn theo định kỳ. Những nội 7 Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn
- Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Liễu – Trường Tiểu học Nguyễn Văn Đậu dung sinh hoạt cần xây dựng trước và thông báo cho các thành viên để chuẩn bị chu đáo. Khắc phục tình trạng sinh hoạt tổ chuyên môn qua loa, chiếu lệ. ̉ ̣ ́ ̀ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ Chu đông tiên hanh kiêm tra cac hoat đông day va hoc cua giao viên ́ ̉ ̉ ́ ̣ trong tô. Kiêm tra đanh gia viêc th ́ ực hiên hô s ̣ ̀ ơ, sô sach cua giao viên, nhân ̉ ́ ̉ ́ ̣ ́ ́ ́ ́ ̣ ̀ ̉ xet, gop y cach soan bai cua giao viên va cach th ́ ̀ ́ ực hiên cac loai sô sach theo ̣ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ̣ quy đinh trong cac buôi hop tô chuyên môn... giup giao viên phat hiên sai sot ́ ́ ́ ́ ̉ ̣ đê kip th ơi s ̀ ửa chưa; phat hiên cai hay, cai m ̃ ́ ̣ ́ ́ ơi phô biên nhân rông đê giáo ́ ̉ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ̣ viên trong tô ap dung. Các nội dung kiểm tra của tổ trưởng chuyên môn được tôi kiểm tra thường xuyên. Là người chủ trì buổi họp, có quyền quyết định nội dung sinh hoạt tổ khối trên cơ sở kế hoạch đã đề ra. Nội dung họp cần xoáy sâu vào chuyên ̉ ưởng cần nêu trước cho giáo viên biết nội dung buổi họp sắp tới môn. Tô tr để giáo viên nghiên cứu trước. Trong cuộc họp, tổ trưởng luôn chú ý gợi mở, tạo mọi điều kiện cho các thành viên cùng có ý kiến. Sau khi các thành viên trong tổ khối bàn bạc thảo luận các vấn đề có vấn đề nào chưa thống nhất, tổ khối trưởng là người có quyền quyết định sau cùng. Nếu gặp vấn đề khó khăn mà tổ khối không tự giải quyết được thì có thể xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo nhà trường. Cùng với lãnh đạo nhà trường dự giờ, thăm lớp các giáo viên trong khối để có nhận xét chính xác về tay nghề của giáo viên. Từ đó, có biện pháp bồi dưỡng nâng cao tay nghề giáo viên một cách hiệu quả nhất. Chỉ đạo, hướng dẫn tổ trưởng chuyên môn trong công tác dự giờ, tổ chức các chuyên đề như: 8 Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn
- Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Liễu – Trường Tiểu học Nguyễn Văn Đậu Khi được lịch phân công thao giảng chuyên đề giao cho giáo viên thì nhiệm vụ của tổ trưởng chuyên môn và các thành viên trong tổ sẽ thực hiện như sau: + Họp tổ chuyên môn, tổ trưởng chuyên môn phân công giáo viên lên chuyên đề. Tập thể các thành viên cùng tổ trưởng chuyên môn tham gia giúp đỡ giáo viên được phân công dạy mẫu, xây dựng tiết dạy, chuẩn bị đồ dùng theo yêu cầu tiết dạy. + Cả tổ cùng dự giờ góp ý nhằm xây dựng tiết dạy đạt yêu cầu từ khá giỏi. Tổ trưởng chuyên môn phải chỉ đạo sát giáo viên đã được phân công, không khoán trắng nhằm giúp giáo viên có thời gian đầu tư công sức trong chuyên đề đã được chọn. Khi dự giờ đồng nghiệp tránh tư tưởng vụn vặt, cầu toàn trong đóng góp, nên tập trung đi sâu vào các phương pháp, kiến thức chuyên môn trên tinh thần tôn trọng, giúp nhau đổi mới, mang lại hiệu quả tiết dạy tránh định kiến, cá nhân, phê bình góp ý những vấn đề thiếu sót vụn vặt, mà không thấy những cố gắng tốt, hiệu quả thiết thực, trong tiết dạy và các phương pháp mà giáo viên đó đã vận dụng truyền đạt, tìm ra những kinh nghiệm tốt để điển hình học tập nhân rộng. Tránh hiện tượng ngồi lì đồng ý không đưa ra ý kiến phát biểu góp ý tham gia cho tiết dạy. Hiện tượng này có ở các tổ nhiều giáo viên không chịu học hỏi, không chịu đưa ra những ý kiến trao đổi cuả mình mà còn dựa vào các ý kiến của các giáo viên có kinh nghiệm rồi tán thành đồng ý. 9 Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn
- Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Liễu – Trường Tiểu học Nguyễn Văn Đậu Khi dự giờ phải trên tinh thần phải tôn trọng đồng nghiệp, gương mẫu nghiêm túc, không làm việc riêng, lắng nghe và thẳng thắng góp ý chân tình với đồng nghiệp, biết học hỏi những vấn đề mới để vận dụng thực tiển vào công tác của bản thân, tìm ra những kinh nghiệm tốt. Tập trung đi sâu vào kèm cặp giúp đỡ giáo viên còn yếu về chuyên môn. Cho những giáo viên này thường xuyên lên chuyên đề để góp ý xây dựng giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. d. Thực hiện tốt vai trò của Phó Hiệu trưởng trong công tác chỉ đạo sinh hoạt chuyên môn của tổ khối: Tôi thường xuyên có mặt trong các buổi sinh hoạt của tổ khối để kịp thời nắm bắt thông tin, nắm bắt nhu cầu của giáo viên, cac v ́ ương măc vê ́ ́ ̀ chuyên môn để có biện pháp đáp ứng, giai đap k ̉ ́ ịp thời. Nắm bắt được vấn đề này, tôi yêu cầu tổ khối chủ động đưa vấn đề ra bàn bạc, thảo luận cách thực hiện trong buổi họp tô, có th ̉ ể tổ chức thành chuyên đề nhằm giúp giáo viên định hướng được các phương pháp giảng dạy phù hợp. Tôi thường xuyên khơi gợi cho giáo viên mạnh dạn bày tỏ ý kiến của mình. Đặt vấn đề giúp giáo viên động não tìm ra cách giải quyết. Môi giáo ̃ ̀ ưa ra cach giai quyêt, nhiêu giao viên s viên đêu đ ́ ̉ ́ ̀ ́ ẽ đưa ra nhiều cách giải quyết khác nhau, từ đó lựa chọn ra những cách thực hiện phù hợp nhất trong các buổi họp tổ. Hướng dẫn tô tr ̉ ưởng xây dựng nội dung buổi họp sao cho hiệu quả. Nội dung họp cần xoáy sâu vào chuyên môn, tìm cách giải quyết, cách thực hiện nội dung chương trình sắp giảng dạy cũng như công tác chủ nhiệm lớp, 10 Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn
- Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Liễu – Trường Tiểu học Nguyễn Văn Đậu ̉ ̣ ̀ ̀ ương hoc sinh năng khi trao đôi kinh nghiêm vê bôi d ̃ ̣ ếu, phụ đạohoc sinh ̣ chưa hoàn thành môn học, kinh nghiêm quan ly l ̣ ̉ ́ ơp, xây d ́ ựng nê nêp l ̀ ́ ớp,... Tôi luôn tìm tòi, học hỏi để nắm vững chuyên môn, nội dung, chương trình để có thể giúp đỡ tô tr ̉ ưởng khi có những vấn đề khó khăn trong tổ khối, cùng đồng hành với họ trong việc nâng cao chất lượng tay nghề cho đội ngũ. Luôn tạo uy tín, giúp khối trưởng điều hành tốt công việc và có niềm tin ở giáo viên mình. Tôi vưa theo doi v ̀ ̃ ưa tham gia sinh hoat tô đê năm va đanh gia đ ̀ ̣ ̉ ̉ ́ ̀ ́ ́ ược ̣ ̣ ̉ ̉ hoat đông chuyên môn cua tô. Đông th ̀ ơi phô biên đên cac tô chuyên môn ̀ ̉ ́ ́ ́ ̉ nhưng ph ̃ ương phap, hinh th ́ ̀ ưc tô ch ́ ̉ ức tiêt day hay, sinh đông ma tôi đa hoc ́ ̣ ̣ ̀ ̃ ̣ ̉ ược ở cac tr hoi đ ́ ương ban trong qua trinh công tac đê anh em ap dung tuy tinh ̀ ̣ ́ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̀ ̀ hinh th ̀ ực tê cua l ́ ̉ ớp gop phân nâng cao hiêu qua giang day. ́ ̀ ̣ ̉ ̉ ̣ Mỗi tháng, tôi có buổi họp với các tổ trưởng chuyên môn nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm những kết quả, những mặt làm được và chưa làm được của các tổ trưởng một cách thẳng thắn, chân tình nhằm giúp họ thực hiện tốt hơn vai trò, nhiệm vụ của mình. 4/ Kết quả chuyển biến: Qua một năm thực hiện, tôi nhận thấy tô chuyên môn co s ̉ ́ ự chuyên ̉ ́ ̀ ̣ ̉ ̉ biên va đat nhiêu kêt qua kha quan: ̀ ́ Chất lượng buổi họp chuyên môn ở tổ khối được nâng lên rõ rệt. Nội dung buổi họp có chiều sâu, phong phu, hi ́ ệu quả hơn. Người tô tr ̉ ưởng cũng bản lĩnh hơn, điều hành công việc một cách khoa học, triển khai và thực hiện tốt các chỉ đạo của ngành cũng như của nhà trường. Tham mưu tôt v ́ ơí 11 Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn
- Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Liễu – Trường Tiểu học Nguyễn Văn Đậu lãnh đạo nhà trường trong cac vân đê chuyên môn, manh dan x ́ ́ ̀ ̣ ̣ ử ly điêu hanh ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ̀ ̣ ̉ cac hoat đông cua tô trong pham vi quyên han cua minh. ́ ̀ Bên cạnh đó, chất lượng tay nghề của giáo viên cũng được nâng cao. Các giáo viên trường tôi đã biết lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp với đặc trưng môn học, hình thức giảng dạy phong phú nhằm tích cực hóa các hoạt động học tập của học sinh. Giáo viên khi lên lớp đều có kế hoạch bài dạy đầy đủ, sử dụng thường xuyên đồ dùng dạy học tối thiểu có trong danh mục do Bộ GDĐT quy định và đồ dùng dạy học tự làm. Có nhiều tiết dạy soạn giảng bằng giáo án điện tử. ́ ̀ ̉ ́ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ Cac thanh viên trong tô khôi co tinh thân trach nhiêm trong moi hoat ̣ ́ ́ ưc t đông, co y th ́ ự hoc đê nâng cao trinh đô chuyên môn chuyên môn nghiêp ̣ ̉ ̀ ̣ ̣ vu. ̣ Chính vì vậy chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt. Kết quả khảo sát qua dự giờ như sau: Sĩ số học Kết quả khảo sát qua dự giờ Lớp sinh Toán hoàn thành Tiếng Việt hoàn thành 27/28 (đạt 100%, trừ 26/28 (đạt 96,4% trừ 01 HS 1/1 28 01 HS khuyết tật) khuyết tật) 1/3 26 25/26 (đạt 100%) 26/26 (đạt 100%) 2/2 25 25/25 (đạt 100%) 25/25 (đạt 100%) 14/15 (đạt 100% trừ 14/15 (đạt 100% trừ 01 HS 2/4 15 01 HS khuyết tật) khuyết tật) 3/3 27 27/27 (đạt 100%) 27/27 (đạt 100%) 3/4 15 15/15 (đạt 100%) 15/15 (đạt 100%) 33/34 (đạt 100% trừ 33/34 (đạt 100% trừ 01 HS 4/2 34 01 HS khuyết tật) khuyết tật) 4/3 17 17/17 (đạt 100%) 17/17(đạt 100%) 12 Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn
- Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Liễu – Trường Tiểu học Nguyễn Văn Đậu 5/1 26 26/26(đạt 100%) 26/26(đạt 100%) 5/2 27 27/27(đạt 100%) 27/27(đạt 100%) Giáo viên giỏi cấp trường đạt 18/28, giáo viên giỏi cấp huyện 10/28 chiến sĩ thi đua tỉnh bước đầu đạt 01/25, chiến sĩ thi đua cơ sở đạt 05/28. 13 Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn
- Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Liễu – Trường Tiểu học Nguyễn Văn Đậu PHẦN III: KẾT LUẬN 1/ Tóm lược giải pháp: Qua thực tiễn áp dụng các biện pháp để nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, tôi rút ra một số bài học như sau: Ngươi lam công tac quan ly cân bi ̀ ̀ ́ ̉ ́ ̀ ết khai thac, phat huy măt manh cua ́ ́ ̣ ̣ ̉ tưng nhân tô trong nha tr ̀ ́ ̀ ương, tao ra s ̀ ̣ ưc manh tông h ́ ̣ ̉ ợp nhăm nâng cao chât ̀ ́ lượng day va hoc trong tr ̣ ̀ ̣ ương tiêu hoc. ̀ ̉ ̣ ̣ Nhân th ưc ́ đung ́ ̣ ́ ̣ ̣ ́ đăn vi tri, vai tro, nhiêm vu, ch ̀ ức năng tô tr ̉ ưởng ̀ ̣ ́ ưc quan trong cua ng chuyên môn la viêc hêt s ́ ̣ ̉ ươi can bô quan ly. T ̀ ́ ̣ ̉ ́ ừ đo, co ́ ́ ́ ̣ ̣ ơ câu cac tô chuyên môn va chon tô tr quyêt đinh đung đăn trong viêc c ́ ́ ́ ́ ̉ ̀ ̣ ̉ ưởng ̀ ương chuyên môn cho cac tô tr chuyên môn, bôi d ̃ ́ ̉ ưởng và các thành viên của tổ đê đê ra cac biên phap h ̉ ̀ ́ ̣ ́ ưu hiêu trong viêc quan ly nhăm th ̃ ̣ ̣ ̉ ́ ̀ ực hiên hoan ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̀ ̀ ́ ̣ thanh muc tiêu, nhiêm vu năm hoc va tao tiên đê cho cac năm hoc tiêp theo. ̀ ́ Phải biết khẳng định tô chuyên môn đong vai tro hêt s ̉ ́ ̀ ́ ưc quan trong ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ương. Kêt qua hoat đông cua tô chuyên môn trong hoat đông chung cua nha tr ̀ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ̉ ̀ ̣ la môt trong nh ưng yêu tô co tinh quyêt đinh s ̃ ́ ́ ́ ́ ́ ̣ ự thanh công cua hoat đông ̀ ̉ ̣ ̣ ̀ ương. Vi thê, viêc cung cô, nâng cao chât l trong nha tr ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ́ ́ ượng hoat đông cua tô ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ́ ưc quan trong cua lanh đao nha tr chuyên môn la nhiêm vu hêt s ̀ ́ ̣ ̉ ̃ ̣ ̀ ường tiêu hoc ̉ ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ trong giai đoan hiên nay. No la môt trong nh ưng yêu tô quyêt đinh chât l ̃ ́ ́ ́ ̣ ́ ượng, ̣ ̉ ̀ ̣ ̉ ̀ ường. hiêu qua đao tao cua nha tr 14 Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn
- Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Liễu – Trường Tiểu học Nguyễn Văn Đậu 2/ Phạm vi, đối tượng áp dụng: Với những kết quả đạt được ở trên, tôi xem đây là kinh nghiệm quý báu của bản thân tôi, giúp tôi có kinh nghiệm trong việc nâng cao sinh hoạt tổ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở nhà trường. Kinh nghiệm này theo tôi có thể vận dụng được cho tất cả cán bộ quản lý ở các trường tiểu học. 15 Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn
- Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Liễu – Trường Tiểu học Nguyễn Văn Đậu MỤC LỤC I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: 1. Đặt vấn đề. 2. Lịch sử đề tài. 3. Phạm vi đề tài. II. NỘI DUNG CÔNG VIỆC ĐÃ LÀM: 1. Thực trạng đề tài. 2. Nội dung công việc cần giải quyết. 3. Biện pháp giải quyết. 4. Kết quả chuyển biến. III. KẾT LUẬN: 1. Tóm lược giải pháp. 2. Phạm vi đối tượng áp dụng. 3. Kiến nghị Đề xuất. 16 Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn
- Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Liễu – Trường Tiểu học Nguyễn Văn Đậu 17 Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm dạy học tích hợp trong môn Thể dục thông qua trò chơi - GV. Trần Hoàng Diệu
16 p | 927 | 250
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ 4 - 5 tuổi ở trường mầm non
28 p | 1802 | 100
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 5
7 p | 364 | 68
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 3 ở trường tiểu học Cát Linh
28 p | 302 | 66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kỹ năng dựng hình động bằng phần mềm Geogebra trong dạy Toán THPT
35 p | 343 | 64
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý để đảm bảo duy trì, giữ vững sĩ số học sinh Trường THCS Tố Hữu, huyện Sông Hinh
18 p | 251 | 59
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi Vật lý 10
10 p | 477 | 58
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý văn thư, lưu trữ tại Trường Mầm non
17 p | 344 | 57
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp giáo viên chủ nhiệm lớp hoàn thành tốt công tác phụ trách Chi đội ở Liên đội Trường THCS Ea Bá, huyện Sông Hinh
13 p | 260 | 50
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm về các trò chơi ngôn ngữ giúp kiểm tra, củng cố từ vựng, ngữ pháp
12 p | 187 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Vật lí 10
10 p | 291 | 34
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm rèn học sinh yếu Toán lớp 5
21 p | 167 | 34
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn ở trường tiểu học
15 p | 241 | 33
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp luyện đọc đúng cho học sinh lớp 1 trong các tiết tập đọc
13 p | 221 | 27
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số bước cơ bản giúp học sinh giải bài toán trên máy tính
16 p | 162 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học sinh trong dạy học buổi 2 ở trường Tiểu học số 2 thị trấn Tân Uyên
20 p | 176 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi Ngữ văn trung học phổ thông
23 p | 183 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng Việt ở trường tiểu học Lý Tự Trọng - Thị xã Đông Hà - tỉnh Quảng Trị
34 p | 111 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn