intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục

Chia sẻ: Thúy Liễu Liễu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

198
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục với mục đích phát huy vai trò của tổ khối trưởng trong trường học. Đồng thời giúp cho tổ khối cải tiến về nội dung và hình thức trong sinh hoạt từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục

  1. Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Liễu – Trường Tiểu học Nguyễn Văn   Đậu PHẦN I: LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI          1/ Đặt vấn đề:   Hiện nay, việc đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng   giáo dục đang được thực hiện một cách thường xuyên, liên tục đòi hỏi người  giáo viên cần phải nâng cao năng lực, thường xuyên học hỏi, trau dồi nghiệp   vụ sư phạm, trình độ chuyên môn của mình nhằm đáp ứng được yêu cầu của  đất nước. Bên cạnh sự  nỗ  lực của bản thân mỗi cá nhân giáo viên thì việc   nâng cao chất lượng của tổ  chuyên môn cũng đóng vai trò quan trọng trong  việc đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục.  Trong trường Tiểu học, hoạt động chuyên môn của tổ  chuyên môn là  một hoạt động thiết yếu, chủ lực cho tất cả hoạt động giáo dục. Mọi công  tác chuyên môn được bàn bạc, thống nhất và đi đến việc thực hiện đều phải   qua các buổi sinh hoạt chuyên môn định kỳ  (hoặc đột xuất) giữa các thành  viên trong tổ. Đội ngũ nhà giáo là nhân tố  hàng đầu quyết định chất lượng  giáo dục, do đó việc xây dựng đội ngũ giáo viên đáp ứng được yêu cầu phát  triển   chung   của   sự   nghiệp   giáo   dục   sẽ   đảm   bảo   sự   thành   công   của   sự  nghiệp giáo dục. Và một trong việc xây dựng  ấy là hoạt động chuyên môn   của tổ chuyên môn trong nhà trường.  Tuy nhiên những năm gần đây, việc sinh hoạt tổ chuyên môn chưa đạt  được những yêu cầu đặt ra, đôi lúc còn mang tính đối phó, làm cho có, nội   dung họp thiếu sự  chuẩn bị, khi họp ít tập trung, thiếu ý kiến góp ý xây  dựng,...   nên   công   việc   chung   của   nhà   trường   tiến   hành   không   trôi   chảy,  nhiều khi chậm trễ ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ năm học.  1 Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn 
  2. Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Liễu – Trường Tiểu học Nguyễn Văn   Đậu   Với nhiệm vụ  được giao là Phó Hiệu trưởng ­ Phụ  trách chuyên môn  của trường, tôi xác định: Đổi mới giáo dục không chỉ  là đổi mới nội dung   chương trình, đổi mới phương pháp và các hình thức dạy học mà còn đổi   mới về tư duy của đội ngũ cán bộ quản lý, của giáo viên trong việc thay đổi   cách làm việc. Một trong những đổi mới đó là phải cải tiến hình thức, nội  dung sinh hoạt tổ ­ một yếu tố có tác động trực tiếp đến chất  lượng dạy và  học hiện nay.  Từ những vấn đề  trên, tôi đã triển khai thực hiện, rút ra một số  kinh   nghiệm để chỉ  đạo công tác chuyên môn trong thời gian tới và đút kết thành   đề tài: “Một số  biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn   nhằm nâng cao chất lượng giáo dục”. 2/ Mục đích đề tài: Với đề  tài   “Một số  biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ   chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục”  nhằm mục đích:  Phát  huy vai trò của tổ khối trưởng trong trường học. Đồng thời giúp cho tổ khối  cải tiến về  nội dung và hình thức trong sinh hoạt từ  đó góp phần nâng cao  chất lượng giáo dục. 3/ Lịch sử đề tài: Xuất phát từ  tình hình thực tế  của trường, là một cán bộ  quản lý về  chuyên môn, tôi đã tìm hiểu nhiều tài liệu cũng như  học hỏi kinh nghiệm   quản lý chuyên môn của những người đi trước nhằm nâng cao chất lượng  sinh hoạt tổ chuyên môn của trường từ đó nâng cao chất lượng giáo dục. Đây là đề tài mới, lần đầu tiên tôi nghiên cứu và thực hiện. 4/ Phạm vi đề tài: 2 Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn 
  3. Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Liễu – Trường Tiểu học Nguyễn Văn   Đậu ­ Đối tượng nghiên cứu đề tài là chuyên môn trường Tiểu học Nguyễn   Văn Đậu – xã Bình Lãng – huyện Tân Trụ  ­ tỉnh Long An. ­ Thời gian thực hiện đề tài: Năm học 2015 ­ 2016. Bắt đầu từ 8/2015  đến  kết thúc năm học. PHẦN II: NỘI DUNG CÔNG VIỆC ĐàLÀM 1/ Thực trạng đề tài: Hoạt động tổ  chuyên môn  trường Tiểu học Nguyễn Văn Đậu được  thực hiện theo đúng quy chế  của ngành, của trường. Tuy nhiên việc sinh  hoạt tổ chuyên môn vẫn còn nhiều điểm hạn chế, cụ thể: a. Hình thức sinh hoạt tổ  chưa phong phú, chỉ  triển khai lại kế hoạch  của nhà trường mà chưa đề ra các biện pháp tổ chức thực hiện cụ thể cho tổ  chuyên môn của mình.    b. Chưa xác định được mục đích cụ thể cho lần sinh hoạt tổ. c. Nội dung họp chưa đa dạng, ít bàn bạc, đúc kết kinh nghiệm trong   soạn giảng, chưa đề ra biện pháp cụ thể trong việc bồi dưỡng học sinh năng  khiếu và phụ  đạo học sinh chưa hoàn thành cũng như  bàn chương khó, bài  khó,.. d. Ý thức tự  giác, tinh thần trách nhiệm của các thành viên trong tổ  chưa cao. Các thành viên trong tổ rất ít đóng góp ý kiến xây dựng lẫn nhau. Nguyên nhân việc hạn chế trong các lần sinh hoạt tổ là do: ­ Tổ trưởng chuyên môn chưa phát huy tốt vai trò của mình. 3 Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn 
  4. Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Liễu – Trường Tiểu học Nguyễn Văn   Đậu ­ Các thành viên trong tổ chưa hiểu rõ tầm quan trọng việc họp tổ.           ­ Lãnh đạo nhà trường đôi khi  chưa quan tâm sâu sát để  chỉ  đạo kịp   thời. ­ Đa số giáo viên rất ngại va chạm nên thường không dám thẳng thắn  đóng góp lẫn nhau. Chính vì vậy, chất lượng giáo dục tuy đạt hiệu quả  nhưng chưa thật  sự nổi bật.  Thấy được những nguyên nhân dẫn đến việc hạn chế  trong các lần  sinh hoạt tổ, tôi mạnh dạn đưa ra nội dung và giải pháp để  nâng cao chất   lượng sinh hoạt tổ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. 2/ Nội dung cần giải quyết: Để  nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, tôi tập trung vào giải quyết  những nội dung sau: ­ Xây dựng đội ngũ tổ  trưởng chuyên môn đáp  ứng với yêu cầu công  tác. ­ Thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho các tổ  trưởng  chuyên môn. ­ Phát huy vai trò của tổ khối trưởng. ­ Thực hiện tốt nhiệm vụ của Phó Hiệu trưởng trong công tác chỉ đạo   sinh hoạt chuyên môn của tổ khối. 3/ Biện pháp giải quyết: a.   Xây dựng đội ngũ tổ  trưởng chuyên môn đáp  ứng với yêu cầu   công tác: 4 Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn 
  5. Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Liễu – Trường Tiểu học Nguyễn Văn   Đậu ̉ ưởng la ng Tô tr ̀ ươi đ ̀ ứng đâu trong t ̀ ổ khôi, chiu s ́ ̣ ự quan ly cua lãnh đ ̉ ́ ̉ ạo   nhà trường nha tr ̀ ương. T ̀ ổ  trưởng chuyên môn chính là cầu nối giữa lãnh  đạo nhà trường  và  giáo viên nên cần có sự  hiểu biết nhất định về  quan hệ  quản lý trong nhà trường. Chính vì thế  mà ngay từ  đầu năm học, sau khi đã  cân nhắc kĩ càng, tôi tham mưu với Hiệu trưởng để  chọn ra những tổ  khối  trưởng thật sự đáp ứng được các yêu cầu công tác. Người tổ trưởng chuyên  ̉ ̉ ̉ môn phai đam bao các yêu cầu sau: ̉ ̀ ươi co tâm v ­ Phai la ng ̀ ́ ới nghê, nhiêt tinh trong công tac, châp hanh tôt ̀ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ́  ̣ ̉ ̣ ̣ cac quy đinh cua nganh, co tinh thân trach nhiêm cao trong công viêc. ́ ̀ ́ ̀ ́ ­ Là ngươi tich c ̀ ́ ực đi đâu, xung phong g ̀ ương mâu trong moi hoat đông, ̃ ̣ ̣ ̣   ́ ́ ưc v co kiên th ́ ưng vang, có nhi ̃ ̀ ều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, lam ̀   ̣ ́ ́ ̣ viêc luôn co kê hoach. ̣ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ̣   ­ Luôn nhiêt tinh, kiên quyêt, dam quyêt đinh, am hiêu công viêc, chiu ́ ̣ trach nhiêm v ơi công viêc đông th ́ ̣ ̀ ơi dám đong gop xây d ̀ ́ ́ ựng đồng nghiệp để  xây dựng tâp thê v ̣ ̉ ưng manh. ̃ ̣ ­ Là ngươi luôn chân thanh, săn sang giup đ ̀ ̀ ̃ ̀ ́ ỡ đông nghiêp, biêt đông viên ̀ ̣ ́ ̣   ̣ ự cô găng phân đâu cua moi thanh viên trong tô. tinh thân, khich lê s ̀ ́ ́ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̀ ̉ ̣ ̀ ươi tô tr ­ Điêu quan trong la ng ̀ ̀ ̉ ưởng phai co uy tin, đ ̉ ́ ́ ược tâp thê tin ̣ ̉ ́  ̣ nhiêm. Bi ết điều hành các hoạt động của tổ  khối một cách khoa học, hiệu   quả. b. Thường xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ  cho các tổ  trưởng chuyên   môn: Để thực hiện tôt công tác này, tôi đã ti ́ ến hành các công việc như sau: 5 Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn 
  6. Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Liễu – Trường Tiểu học Nguyễn Văn   Đậu ­ Luôn quán triệt cho các tổ trưởng biết việc họp tổ chuyên môn không   chỉ để  triển khai lại kế hoạch của nhà trường mà trong cuộc họp phải đề ra   được các biện pháp tổ  chức thực hiện kế  hoạch của nhà trường, của tổ  chuyên môn. Bàn bạc, đúc kết kinh nghiệm trong việc soạn giáo án, phương  pháp giảng dạy theo hướng đổi mới  ở  từng môn, từng bài. Trao đổi kinh   nghiệm trong công tác chủ  nhiệm lớp, giáo dục đạo đức học sinh. Đưa ra  biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học; biện pháp khắc phục học sinh   chưa hoàn thành môn học, bỏ học. Giải quyết những khó khăn, vướng mắc   của giáo viên trong giảng dạy. ­ Giúp các tổ khối trưởng nhận thức đúng đắn, đầy đủ  về  vai trò của  mình trong việc chỉ đạo chuyên môn ở nhà trường như: + Chỉ đạo tổ trưởng chuyên môn nghiên cưu ky cac văn ban h ́ ̃ ́ ̉ ương dân, ́ ̃   ́ ̀ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ở cac giao viên giang day lâu cac tai liêu co liên quan vê chuyên môn; hoc tâp  ́ ́ ̉ ̣   ̣ ́ ̣ ́ ́ ương phap m năm co kinh nghiêm; tiêp cân năm băt cac ph ́ ́ ́ ới cua giao viên m ̉ ́ ới  ra trương trong nh ̀ ưng năm gân đây,… đê đap  ̃ ̀ ̉ ́ ứng yêu câu ngay cang cao vê ̀ ̀ ̀ ̀  ̉ ơi ph đôi m ́ ương phap nâng cao chât l ́ ́ ượng giao duc trong giai đoan hiên nay. ́ ̣ ̣ ̣ + Tổ  trưởng chuyên môn phải gương mẫu trong việc nghiêm túc chấp   hành sự  phân công của lãnh đạo nhà trường về  quản lý, chỉ  đạo các hoạt   động chuyên môn trong khối, … ­  Chỉ đạo tổ trưởng chuyên môn tổ chức các chuyên đề nhằm nâng cao  chất lượng học tập của học sinh như: bồi dưỡng học sinh năng khiếu, phụ  đạo học sinh chưa hoàn thành môn học, … giup cho giao viên trong tô năm ́ ́ ̉ ́   ́ ̀ ực hiên tôt viêc day theo chuân kiên th chăc va th ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ưc ky năng và đi ́ ̃ ều chỉnh nội   dung dạy học.  6 Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn 
  7. Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Liễu – Trường Tiểu học Nguyễn Văn   Đậu ­ Thường xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ  chuyên môn cho tổ  khối trưởng   qua việc cùng với lãnh đạo nhà trường dự  giờ, thăm lớp, kiểm tra hồ  sơ  chuyên môn, đánh giá, rút kinh nghiệm các tiết dạy, kiêm tra chuyên đê, t ̉ ̀ ổ  chức các hội thi,... c.  Phát huy vai trò của tô kh ̉ ối trưởng: Song song với công tác xây dựng và bồi dưỡng tổ  khối trưởng, tôi giúp  ̉ ưởng xác định và thực hiện nhiệm vụ cũng như  quyền hạn của   cho các tô tr mình trong quá trình điều hành các hoạt động của khối, cụ thể là: ­ Căn cứ vào kế hoạch của nhà trường, tổ trưởng chuyên môn chủ động  xây dựng kế hoạch chuyên môn của tổ. Kế hoạch phải cụ thể rõ ràng, nêu rõ  phương phướng nhiệm vụ chỉ tiêu các mặt, biện pháp thực hiện,…Kế hoạch  hàng tháng, tuần phải nêu rõ công việc làm trong ngày, người thực hiện, thời  gian thực hiện, thời gian hoàn thành, địa điểm, biện pháp, kết quả, ….  Chủ  động lựa chọn và tổ chức thực hiện chuyên đề theo nhu cầu của khối, lên kế  ̣ ̉ ưc chuyên đê, kiêm tra chuyên đê,... Ch hoach tô ch ́ ̀ ̉ ̀ ủ động tham mưu với lãnh  đạo nhà trường những vấn đề  về  chuyên môn. Các kế hoạch của tổ chuyên  môn phải có sự kiểm duyệt của lãnh đạo nhà trường trước khi triển khai. ­   Tổ  trưởng chuyên môn phải chuẩn bị  kỹ  nội dung làm việc trước  các buổi sinh hoạt chuyên môn trong tháng. Cần tham khảo thêm ý kiến chỉ  đạo của Hiệu Trưởng và Phó Hiệu Trưởng trước những vấn đề  khó, chưa   nắm rõ cụ thể, cần giải quyết trong ngày làm việc. ­ Thống nhất nề nếp sinh hoạt tổ và quy định chung của tổ, thiết lập hồ  sơ theo quy định. Tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn theo định kỳ. Những nội  7 Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn 
  8. Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Liễu – Trường Tiểu học Nguyễn Văn   Đậu dung sinh hoạt cần xây dựng trước và thông báo cho các thành viên để chuẩn   bị chu đáo. Khắc phục tình trạng sinh hoạt tổ chuyên môn qua loa, chiếu lệ. ̉ ̣ ́ ̀ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ­ Chu đông tiên hanh kiêm tra cac hoat đông day va hoc cua giao viên ́   ̉ ̉ ́ ̣ trong tô. Kiêm tra đanh gia viêc th ́ ực hiên hô s ̣ ̀ ơ, sô sach cua giao viên, nhân ̉ ́ ̉ ́ ̣   ́ ́ ́ ́ ̣ ̀ ̉ xet, gop y cach soan bai cua giao viên va cach th ́ ̀ ́ ực hiên cac loai sô sach theo ̣ ́ ̣ ̉ ́   ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ̣ quy đinh trong cac buôi hop tô chuyên môn... giup giao viên phat hiên sai sot ́ ́ ́ ́  ̉ ̣ đê kip th ơi s ̀ ửa chưa; phat hiên cai hay, cai m ̃ ́ ̣ ́ ́ ơi phô biên nhân rông đê giáo ́ ̉ ́ ̣ ̉   ̉ ́ ̣ viên trong tô ap dung. Các nội dung kiểm tra của tổ trưởng chuyên môn được   tôi kiểm tra thường xuyên. ­ Là người chủ trì buổi họp, có quyền quyết định nội dung sinh hoạt tổ  khối trên cơ  sở  kế  hoạch đã đề  ra. Nội dung họp cần xoáy sâu vào chuyên  ̉ ưởng cần nêu trước cho giáo viên biết nội dung buổi họp sắp tới   môn. Tô tr để giáo viên nghiên cứu trước. Trong cuộc họp, tổ trưởng luôn chú ý gợi mở,   tạo mọi điều kiện cho các thành viên cùng có ý kiến. ­ Sau khi các thành viên trong tổ khối bàn bạc thảo luận các vấn đề  có   vấn đề  nào chưa thống nhất, tổ  khối trưởng là người có quyền quyết định  sau cùng. Nếu gặp vấn đề khó khăn mà tổ khối không tự giải quyết được thì  có thể xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo nhà trường. ­ Cùng với lãnh đạo nhà trường dự  giờ, thăm lớp các giáo viên trong   khối để  có nhận xét chính xác về  tay nghề  của giáo viên. Từ  đó, có biện   pháp bồi dưỡng nâng cao tay nghề giáo viên một cách hiệu quả nhất. ­ Chỉ  đạo, hướng dẫn tổ  trưởng chuyên môn trong công tác dự  giờ, tổ  chức các chuyên đề như: 8 Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn 
  9. Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Liễu – Trường Tiểu học Nguyễn Văn   Đậu Khi được lịch phân công thao giảng chuyên đề  giao cho giáo viên thì  nhiệm vụ của tổ trưởng chuyên môn và các thành viên trong tổ sẽ thực hiện   như sau: + Họp tổ  chuyên môn, tổ  trưởng chuyên môn phân công giáo viên lên   chuyên đề. Tập thể các thành viên cùng tổ trưởng chuyên môn tham gia giúp  đỡ giáo viên được phân công dạy mẫu, xây dựng tiết dạy, chuẩn bị đồ dùng   theo yêu cầu tiết dạy. + Cả tổ cùng dự giờ góp ý nhằm xây dựng tiết dạy đạt yêu cầu từ khá  giỏi. Tổ  trưởng chuyên môn phải chỉ  đạo sát giáo viên đã được phân công,  không khoán trắng nhằm giúp giáo viên có thời gian đầu tư  công sức trong   chuyên đề đã được chọn.   Khi dự giờ đồng nghiệp tránh tư tưởng vụn vặt, cầu toàn trong đóng  góp, nên tập trung đi sâu vào các phương pháp, kiến thức chuyên môn trên  tinh thần tôn trọng, giúp nhau đổi mới, mang lại hiệu quả tiết dạy tránh định  kiến, cá nhân, phê bình góp ý những vấn đề thiếu sót vụn vặt, mà không thấy  những cố  gắng tốt, hiệu quả  thiết thực, trong tiết dạy và các phương pháp  mà giáo viên đó đã vận dụng truyền đạt, tìm ra những kinh nghiệm tốt để  điển hình học tập nhân rộng. Tránh hiện tượng ngồi lì đồng ý không đưa ra ý kiến phát biểu góp ý   tham gia cho tiết dạy. Hiện tượng này có ở các tổ nhiều giáo viên không chịu   học hỏi, không chịu đưa ra những ý kiến trao đổi cuả  mình mà còn dựa vào  các ý kiến của các giáo viên có kinh nghiệm rồi tán thành đồng ý. 9 Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn 
  10. Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Liễu – Trường Tiểu học Nguyễn Văn   Đậu Khi dự giờ phải trên tinh thần phải tôn trọng đồng nghiệp, gương mẫu   nghiêm túc, không làm việc riêng, lắng nghe và thẳng thắng góp ý chân tình  với đồng nghiệp, biết học hỏi những vấn đề mới để vận dụng thực tiển vào  công tác của bản thân, tìm ra những kinh nghiệm tốt. Tập trung đi sâu vào kèm cặp giúp đỡ  giáo viên còn yếu về  chuyên  môn. Cho những giáo viên này thường xuyên lên chuyên đề  để  góp ý xây  dựng giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. d.  Thực hiện tốt vai trò của Phó Hiệu trưởng trong công tác chỉ đạo   sinh hoạt chuyên môn của tổ khối: ­ Tôi thường xuyên có mặt trong các buổi sinh hoạt của tổ khối để kịp  thời nắm bắt thông tin, nắm bắt nhu cầu của giáo viên, cac v ́ ương măc vê ́ ́ ̀  chuyên môn để có biện pháp đáp ứng, giai đap k ̉ ́ ịp thời. Nắm bắt được vấn  đề này, tôi yêu cầu tổ khối chủ động đưa vấn đề ra bàn bạc, thảo luận cách  thực hiện trong buổi họp tô, có th ̉ ể tổ chức thành chuyên đề nhằm giúp giáo  viên định hướng được các phương pháp giảng dạy phù hợp. ­ Tôi thường xuyên khơi gợi cho giáo viên mạnh dạn bày tỏ ý kiến của  mình. Đặt vấn đề  giúp giáo viên động não tìm ra cách giải quyết. Môi giáo ̃   ̀ ưa ra cach giai quyêt, nhiêu giao viên s viên đêu đ ́ ̉ ́ ̀ ́ ẽ  đưa ra nhiều cách giải  quyết khác nhau, từ đó lựa chọn ra những cách thực hiện phù hợp nhất trong   các buổi họp tổ. ­ Hướng dẫn tô tr ̉ ưởng xây dựng nội dung buổi họp sao cho hiệu quả.  Nội dung họp cần xoáy sâu vào chuyên môn, tìm cách giải quyết, cách thực  hiện nội dung chương trình sắp giảng dạy cũng như công tác chủ nhiệm lớp,  10 Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn 
  11. Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Liễu – Trường Tiểu học Nguyễn Văn   Đậu ̉ ̣ ̀ ̀ ương hoc sinh năng khi trao đôi kinh nghiêm vê bôi d ̃ ̣ ếu, phụ  đạohoc sinh ̣   chưa hoàn thành môn học, kinh nghiêm quan ly l ̣ ̉ ́ ơp, xây d ́ ựng nê nêp l ̀ ́ ớp,... ­ Tôi luôn tìm tòi, học hỏi để nắm vững chuyên môn, nội dung, chương   trình để  có thể  giúp đỡ  tô tr ̉ ưởng khi có những vấn đề  khó khăn trong tổ  khối, cùng đồng hành với họ  trong việc nâng cao chất lượng tay nghề  cho   đội ngũ. ­ Luôn tạo uy tín, giúp khối trưởng điều hành tốt công việc và có niềm  tin ở giáo viên mình. ­ Tôi vưa theo doi v ̀ ̃ ưa tham gia sinh hoat tô đê năm va đanh gia đ ̀ ̣ ̉ ̉ ́ ̀ ́ ́ ược  ̣ ̣ ̉ ̉ hoat đông chuyên môn cua tô. Đông th ̀ ơi phô biên đên cac tô chuyên môn ̀ ̉ ́ ́ ́ ̉   nhưng ph ̃ ương phap, hinh th ́ ̀ ưc tô ch ́ ̉ ức tiêt day hay, sinh đông ma tôi đa hoc ́ ̣ ̣ ̀ ̃ ̣   ̉ ược ở cac tr hoi đ ́ ương ban trong qua trinh công tac đê anh em ap dung tuy tinh ̀ ̣ ́ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̀ ̀   hinh th ̀ ực tê cua l ́ ̉ ớp gop phân nâng cao hiêu qua giang day. ́ ̀ ̣ ̉ ̉ ̣ ­ Mỗi tháng, tôi có buổi họp với các tổ  trưởng chuyên môn nhằm đánh  giá, rút kinh nghiệm những kết quả, những mặt làm được và chưa làm được   của các tổ trưởng một cách thẳng thắn, chân tình nhằm giúp họ thực hiện tốt  hơn vai trò, nhiệm vụ của mình. 4/ Kết quả chuyển biến: Qua một năm thực hiện, tôi nhận thấy tô chuyên môn co s ̉ ́ ự  chuyên ̉   ́ ̀ ̣ ̉ ̉ biên va đat nhiêu kêt qua kha quan: ̀ ́ ­ Chất lượng buổi họp chuyên môn ở tổ khối được nâng lên rõ rệt. Nội  dung buổi họp có chiều sâu, phong phu, hi ́ ệu quả hơn. Người tô tr ̉ ưởng cũng   bản lĩnh hơn, điều hành công việc một cách khoa học, triển khai và thực  hiện tốt các chỉ đạo của ngành cũng như của nhà trường. Tham mưu tôt v ́ ơí  11 Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn 
  12. Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Liễu – Trường Tiểu học Nguyễn Văn   Đậu lãnh đạo nhà trường trong cac vân đê chuyên môn, manh dan x ́ ́ ̀ ̣ ̣ ử ly điêu hanh ́ ̀ ̀   ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ̀ ̣ ̉ cac hoat đông cua tô trong pham vi quyên han cua minh. ́ ̀ ­ Bên cạnh đó, chất lượng tay nghề của giáo viên cũng được nâng cao.  Các giáo viên trường tôi đã biết lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp  với đặc trưng  môn học, hình thức giảng dạy phong phú nhằm tích cực hóa  các hoạt động học tập của học sinh.  Giáo viên khi lên lớp đều có kế hoạch  bài dạy đầy đủ, sử  dụng thường xuyên đồ  dùng dạy học tối thiểu có trong   danh mục do Bộ GD­ĐT quy định và đồ dùng dạy học tự làm. Có nhiều tiết  dạy soạn giảng bằng giáo án điện tử. ́ ̀ ̉ ́ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̣  ­ Cac thanh viên trong tô khôi co tinh thân trach nhiêm trong moi hoat ̣ ́ ́ ưc t đông, co y th ́ ự  hoc đê nâng cao trinh đô chuyên môn chuyên môn nghiêp ̣ ̉ ̀ ̣ ̣   vu. ̣ Chính vì vậy chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt. Kết quả  khảo   sát qua dự giờ như sau: Sĩ số học  Kết quả khảo sát qua dự giờ Lớp sinh Toán hoàn thành Tiếng Việt hoàn thành 27/28 (đạt 100%, trừ  26/28 (đạt 96,4% trừ 01 HS  1/1 28 01 HS khuyết tật) khuyết tật) 1/3 26 25/26 (đạt 100%) 26/26 (đạt 100%) 2/2 25 25/25 (đạt 100%) 25/25 (đạt 100%) 14/15 (đạt 100% trừ  14/15 (đạt 100% trừ 01 HS  2/4 15 01 HS khuyết tật) khuyết tật) 3/3 27 27/27 (đạt 100%) 27/27 (đạt 100%) 3/4 15 15/15 (đạt 100%) 15/15 (đạt 100%) 33/34 (đạt 100% trừ  33/34 (đạt 100% trừ 01 HS  4/2 34 01 HS khuyết tật) khuyết tật) 4/3 17 17/17 (đạt 100%) 17/17(đạt 100%) 12 Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn 
  13. Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Liễu – Trường Tiểu học Nguyễn Văn   Đậu 5/1 26 26/26(đạt 100%) 26/26(đạt 100%) 5/2 27 27/27(đạt 100%) 27/27(đạt 100%) Giáo viên giỏi cấp trường đạt 18/28, giáo viên giỏi cấp huyện 10/28   chiến sĩ thi đua tỉnh bước đầu đạt 01/25, chiến sĩ thi đua cơ sở đạt 05/28. 13 Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn 
  14. Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Liễu – Trường Tiểu học Nguyễn Văn   Đậu PHẦN III: KẾT LUẬN 1/ Tóm lược giải pháp: Qua thực tiễn áp dụng các biện pháp để nâng cao chất lượng sinh hoạt   tổ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, tôi rút ra một số bài học  như sau: ­ Ngươi lam công tac quan ly cân bi ̀ ̀ ́ ̉ ́ ̀ ết khai thac, phat huy măt manh cua ́ ́ ̣ ̣ ̉   tưng nhân tô trong nha tr ̀ ́ ̀ ương, tao ra s ̀ ̣ ưc manh tông h ́ ̣ ̉ ợp nhăm nâng cao chât ̀ ́  lượng day va hoc trong tr ̣ ̀ ̣ ương tiêu hoc. ̀ ̉ ̣ ̣ ­ Nhân th ưc  ́ đung  ́ ̣ ́ ̣ ̣ ́ đăn vi tri, vai tro, nhiêm vu, ch ̀ ức năng tô tr ̉ ưởng  ̀ ̣ ́ ưc quan trong cua ng chuyên môn la viêc hêt s ́ ̣ ̉ ươi can bô quan ly. T ̀ ́ ̣ ̉ ́ ừ đo, co ́ ́  ́ ̣ ̣ ơ  câu cac tô chuyên môn va chon tô tr quyêt đinh đung đăn trong viêc c ́ ́ ́ ́ ̉ ̀ ̣ ̉ ưởng  ̀ ương chuyên môn cho cac tô tr chuyên môn, bôi d ̃ ́ ̉ ưởng và các thành viên của   tổ  đê đê ra cac biên phap h ̉ ̀ ́ ̣ ́ ưu hiêu trong viêc quan ly nhăm th ̃ ̣ ̣ ̉ ́ ̀ ực hiên hoan ̣ ̀  ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̀ ̀ ́ ̣ thanh muc tiêu, nhiêm vu năm hoc va tao tiên đê cho cac năm hoc tiêp theo. ̀ ́ ­ Phải biết khẳng định tô chuyên môn đong vai tro hêt s ̉ ́ ̀ ́ ưc quan trong ́ ̣   ̣ ̣ ̉ ̀ ương. Kêt qua hoat đông cua tô chuyên môn trong hoat đông chung cua nha tr ̀ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ̉   ̀ ̣ la môt trong nh ưng yêu tô co tinh quyêt đinh s ̃ ́ ́ ́ ́ ́ ̣ ự  thanh công cua hoat đông ̀ ̉ ̣ ̣   ̀ ương. Vi thê, viêc cung cô, nâng cao chât l trong nha tr ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ́ ́ ượng hoat đông cua tô ̣ ̣ ̉ ̉  ̣ ̣ ́ ưc quan trong cua lanh đao nha tr chuyên môn la nhiêm vu hêt s ̀ ́ ̣ ̉ ̃ ̣ ̀ ường tiêu hoc ̉ ̣   ̣ ̣ ́ ̀ ̣ trong giai đoan hiên nay. No la môt trong nh ưng yêu tô quyêt đinh chât l ̃ ́ ́ ́ ̣ ́ ượng,   ̣ ̉ ̀ ̣ ̉ ̀ ường. hiêu qua đao tao cua nha tr 14 Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn 
  15. Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Liễu – Trường Tiểu học Nguyễn Văn   Đậu 2/ Phạm vi, đối tượng áp dụng:  Với  những kết quả  đạt được  ở  trên, tôi xem đây là kinh nghiệm quý  báu của bản thân tôi, giúp tôi có kinh nghiệm trong việc nâng cao sinh hoạt  tổ  chuyên môn   nhằm nâng cao chất lượng giáo dục  ở  nhà trường. Kinh  nghiệm này theo tôi có thể  vận dụng được cho tất cả  cán bộ  quản lý ở  các   trường tiểu học. 15 Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn 
  16. Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Liễu – Trường Tiểu học Nguyễn Văn   Đậu MỤC LỤC I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: 1. Đặt vấn đề. 2. Lịch sử đề tài. 3. Phạm vi đề tài. II. NỘI DUNG CÔNG VIỆC ĐàLÀM: 1. Thực trạng đề tài. 2. Nội dung công việc cần giải quyết. 3. Biện pháp giải quyết. 4. Kết quả chuyển biến. III. KẾT LUẬN: 1. Tóm lược giải pháp. 2. Phạm vi đối tượng áp dụng. 3. Kiến nghị ­ Đề xuất. 16 Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn 
  17. Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Liễu – Trường Tiểu học Nguyễn Văn   Đậu                                                                                                                                                                                      17 Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
22=>1