intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao công tác xã hội hóa giáo dục tại trường Mầm non Bình Minh – Buôn Tuôr A - Dray Sáp - Krông Ana - Đăk Lăk

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:37

35
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu đề tài này để tìm hiểu lý luận và thực tiễn về công tác xã hội hóa giáo dục, nhằm tìm ra những giải pháp thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non Bình Minh. Làm cho mọi người dân, các cấp, các ngành, các lực lượng xã hội nhận thức được vai trò phát triển giáo dục mầm non ở địa phương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao công tác xã hội hóa giáo dục tại trường Mầm non Bình Minh – Buôn Tuôr A - Dray Sáp - Krông Ana - Đăk Lăk

  1. “Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8” I. PHẦN MỞ ĐẦU I.1. Lý do chọn đề tài Trong văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ  X của Đảng đã xác   định: Giáo dục quốc dân nhằm mục tiêu hình thành và phát triển toàn diện   nhân cách xã hội chủ  nghĩa của thế  hệ  trẻ. Trong đó, phát triển giáo dục và  đào tạo phải tuân theo nguyên lý: Học đi đôi với hành, giáo dục phải kết hợp   với lao động sản xuất, lí luận phải gắn liền với thực tiễn, giáo dục nhà  trường phải kết hợp với giáo dục xã hội. Trong hệ thống giáo dục quốc dân thì môn Hóa học là bộ môn khoa học  thực nghiệm chuyên nghiên cứu các chất, sự biến đổi và ứng dụng của chúng. Qua thực tế  giảng dạy bộ  môn  Hóa  học cấp trung học cơ  sở  tôi nhận  thấy phần lớn học sinh đều cho rằng các bộ  môn thuộc khoa học tự  nhiên  trong đó có bộ  môn Hóa học thường khô khan, khó hiểu. Điều này đã gây ra  ảnh hưởng không nhỏ  đến việc nâng cao chất lượng dạy và học bộ  môn.  Một thực trạng thường thấy  ở  học sinh, đặc biệt là những học sinh có học   lực từ  trung bình trở  xuống thường rất khó tập trung trong giờ  học bộ  môn.  Vấn đề đặt ra là bản thân mỗi giáo viên cần phải không ngừng học hỏi, tìm  tòi các phương pháp, cách thức để  có thể khơi dậy sự hứng thú cũng như  sự  nhiệt tình học tập của học sinh, nếu không sẽ dẫn đến tiết học trở nên nhàm   chán, khó thành công.  Những tình huống diễn ra trong thực tiễn là những vấn đề nảy sinh trong  cuộc sống hằng ngày của con người, rất gần gũi và thân quen đối với chúng   ta cũng như đối với các em học sinh. Việc vận dụng các tình huống thực tiễn,   những bài thơ hay những thí nghiệm vui về hóa học... sẽ tạo cho các em một  tâm thế  học tập tốt, sự  thích thú, muốn khám phá ra những kiến thức để  lí   giải những vấn đề  đó. Từ  đó yêu thích môn học hơn, chất lượng bộ  môn   được nâng cao hơn.  Người viết: Hoàng Thị Năm ­  Trường THCS Nguyễn Trãi                              Trang 1                                                                     
  2. “Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8” Từ những lí do trên cùng với những kinh nghiệm có được qua nhiều năm  giảng dạy tại trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi cùng với sự  giúp đỡ  của   các thầy cô, đồng nghiệp...tôi mạnh dạn đưa ra một số kinh nghiệm của bản  thân tích lũy được trong quá trình giảng dạy và tôi chọn đề tài  ‘‘Một số kinh   nghiệm  trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập  môn hóa   học 8’’ rất mong được sự đóng góp của các thầy cô, bạn bè đồng nghiệp. I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài      * Mục tiêu:   Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tế giảng dạy từ đó tìm ra những  giải pháp hợp lí tạo hứng thú học tập đối với bộ môn giúp học sinh có tư duy  tốt, có khả  năng học tập linh hoạt, biết vận dụng kiến thức vào thực tiễn,   góp phần nâng cao chất lượng học tập của học sinh.       * Nhiệm vụ: Tìm tòi, nghiên cứu từ những nguồn tư liệu để đưa ra một số bài thơ,các  tình huống trong bài dạy, tiến hành một số thí nghiệm vui liên quan đến kiến  thức bài học, tổ  chức các hoạt động ngoại khóa nhằm gây hứng thú học tập  cho học sinh từ đó vận dụng vào giảng dạy đạt hiệu quả cao nhất.  Đề ra những giải pháp cần thiết, hiệu quả và cụ thể việc áp dụng nhằm  nâng cao chất lượng học tập đối với bộ môn hóa học 8. I.3. Đối tượng nghiên cứu Một số  kinh nghiệm  trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học  tập ở môn hóa học 8. I.4. Giới hạn của đề tài Học sinh khối 8 từ năm học 2015 ­ 2016 đến nay ở trường THCS Nguyễn  Trãi ­ Huyện Krông Ana ­ Tỉnh Đăk Lăk. Người viết: Hoàng Thị Năm ­  Trường THCS Nguyễn Trãi                              Trang 2                                                                     
  3. “Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8” Người viết: Hoàng Thị Năm ­  Trường THCS Nguyễn Trãi                              Trang 3                                                                     
  4. “Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8” I.5. Phương pháp nghiên cứu a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: Phương   pháp   thu   thập   những   thông   tin   qua   các   tư   liệu   trên   Internet,  những vấn đề thực tiễn liên quan đến bộ môn. b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp quan sát: Quan sát hoạt động học tập của học sinh. Phương pháp điều tra: Trò chuyện, trao đổi với các giáo viên bộ  môn,  học sinh. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Tham khảo những bản báo cáo,  tổng kết chất lượng hàng năm của nhà trường. Tham khảo những kinh nghiệm của các giáo viên đồng nghiệp. Phương pháp thử nghiệm: Thử áp dụng các giải pháp vào công tác giảng  dạy môn hóa học 8 năm học 2015 ­ 2016, 2016 ­ 2017 tại trường Trung học cơ  sở Nguyễn Trãi. c. Phương pháp thống kê toán học: Phương pháp phân tích các số liệu thu được. II. PHẦN NỘI DUNG II.1. Cơ sở lý luận Tại kỳ  họp khóa XI Đảng ta đã xác định mục tiêu của giáo dục phổ  thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm   mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng   tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Người viết: Hoàng Thị Năm ­  Trường THCS Nguyễn Trãi                              Trang 4                                                                     
  5. “Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8” Trong luật giáo dục do Quốc hội khóa XI ban hành đã chỉ rõ: “Hoạt động   giáo dục phải được thực hiện theo nguyên lý học đi đôi với hành, giáo dục  kết hợp với lao động sản xuất, lý luận gắn liền với thực tiễn, giáo dục nhà  trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội; phương pháp giáo   dục phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người   học; bồi dưỡng cho người học năng lục tự học, năng thực hành, lòng say mê  học tập và ý chí vươn lên…” Theo công văn hướng dẫn nhiệm vụ  và các biện pháp thực hiện trong  năm học 2016 ­ 2017 của phòng giáo dục huyện Krông Ana đã chỉ  rõ: “Tiếp  tục đổi mới phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động,  sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kỹ năng của  học sinh của học sinh theo tinh thần của công văn 3535/BGDĐT ­ GDTrH   ngày 27/5/2013 về  áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” và các phương  pháp dạy học tích cực khác. Đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết   vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy học theo dự  án trong các môn học;  tích cực  ứng dụng công nghệ  thông tin phù hợp với nội dung bài học; khắc  phục lối truyền thụ  áp đặt một chiều, ghi nhớ  máy móc; tập trung dạy cách   học, cách nghĩ, phương pháp tự học; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức,   rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh … ”. Giáo viên bộ  môn có vai trò rất quan trọng trong hệ  thống giáo dục.   Ngoài việc trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học về bộ môn mình  phụ  trách còn có vai trò quan trọng trong việc rèn luyện cho học sinh các kỹ  năng thực hành, các cách vận dụng những kiến thức của bộ  môn vào thực  tiễn cuộc sống…Để  làm  tốt  được những vai trò này, mỗi giáo viên phải  không ngừng đổi mới phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực  chủ  động, sáng tạo của học sinh, từ  đó tạo được hứng thú học tập bộ  môn  giúp học sinh có khả năng tư duy, khả năng học tập linh hoạt, biết vận dụng   Người viết: Hoàng Thị Năm ­  Trường THCS Nguyễn Trãi                              Trang 5                                                                     
  6. “Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8” kiến thức bộ môn vào thực tiễn, từ đó góp phần nâng cao chất lượng học tập   của  học sinh. Qua quá trình giảng dạy tại trường bản thân tôi nhận thấy rằng trong  mỗi   tiết   học   mà   giáo   viên   chỉ   tiến   hành   theo   những   phương   pháp   thông   thường là tổ chức các hoạt động dạy học theo như các trình tự trong sách giáo  khoa và cung cấp cho các em các nội dung kiến thức trong đó thì tiết học sẽ  trở nên khô khan, không tạo được tâm thế học tập tốt cho các em, không gây  được hứng thú học tập của học sinh, các em tiếp thu bài một cách bị  động,  điều này dẫn học sinh học mang tính chất học vẹt, không nắm được kiến   thức trọng tâm, khả  năng tổng hợp cũng như  vận dụng kiến thức vào thực   tiễn còn hạn chế đã đến kết quả  học tập bộ  môn còn thấp. Chính vì vậy tôi  đã tìm tòi, sưu tầm những tình huống thực tế, các bài thơ, thí nghiệm vui… liên quan đến kiến thức bộ  môn để  áp dụng  ở  một số  tiết dạy kích thích   được hứng thú học tập của học sinh, làm nảy sinh trong các em suy nghĩ  muốn khám phá ra những kiến thức và có thể  áp dụng những kiến thức đã   học vào giải quyết những vấn đề trong thực tiễn, từ đó các em yêu thích môn  học hơn, chất lượng bộ môn cũng được nâng cao. II.2. Thực trạng Phương pháp dạy học truyền thống là phương pháp dạy học mà nhiều   giáo viên thường sử dụng trong những năm gần đây. Ở phương pháp này chủ  yếu là hoạt động của giáo viên.Trong đó, giáo viên tổ chức các hoạt động dạy   học cũng như cung cấp các nội dung kiến thức như trình tự có trong sách giáo  khoa. Phương pháp này có ưu điểm là học sinh nắm được nội dung kiến thức   của bài, ngay trong tiết học học sinh có thể  trả  lời được những câu hỏi liên  quan có trong sách giáo khoa. Tuy nhiên, khi dạy học theo phương pháp này  vẫn còn nhiều hạn chế như: Học sinh học bài còn mang tính chất học vẹt, các   em tiếp thu bài một cách bị  động nên không nắm được nội dung kiến thức   Người viết: Hoàng Thị Năm ­  Trường THCS Nguyễn Trãi                              Trang 6                                                                     
  7. “Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8” trọng tâm dẫn đến rất nhanh quên, bên cạnh đó khả năng tư duy còn hạn chế,  khả năng vận dụng các kiến thức bộ môn vào thực tiễn còn kém, điều này thể  hiện qua kết quả ở các bài kiểm tra của các em còn thấp, khi gặp các vấn đề  thực tiễn có liên quan đến kiến thức của môn học các em còn lúng túng hoặc  không giải đáp được. Ở  lứa tuổi trung học cơ  sở, các em học sinh có sự  phát triển mạnh mẽ  về  tâm sinh lí, các em rất tò mò, muốn tìm hiểu cũng như  giải đáp được   những vấn đề  nảy sinh trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, trong thực tế  giảng dạy nhiều giáo viên ít chú trọng đến việc đưa các vấn đề  thực tế  vào  trong giảng dạy. Điều này đã làm cho các em cảm thấy các kiến thức của   môn học trở nên khô khan, xa lạ…từ đó các em ít hứng thú hơn đối với môn   học. Mặt khác, cùng với sự  phát triển của công nghệ  thông tin các em học   sinh có  rất nhiều các sân chơi khác như: Facebook, Zalo, Zing Me, Game   online…điều này đã gây nên ảnh hưởng rất lớn đến các em, sự tập trung cũng  như  sự  hứng thú học tập của các em ngày càng bị  giảm sút, các em học tập  rất bị  động, không nắm được kiến thức trọng tâm. Vì vậy, chất lượng học  tập bộ môn vẫn còn thấp. Kinh tế  của nhiều gia đình học sinh còn rất khó khăn nên nhiều phụ  huynh ít quan tâm đến việc học tập của con em mình, bên cạnh đó khi đến  lớp các em không nắm được kiến thức của bài nên sinh ra tâm lí chán nản,   không thích đi học. Điều này dẫn đến nhiều em vẫn còn hay vắng học, chất   lượng học tập còn thấp. Qua thực tế  giảng dạy tôi nhận thấy rằng nếu trong quá trình dạy học  giáo viên tổ  chức các tình huống trong bài dạy, sử  dụng thí nghiệm vui và  lồng ghép vào đó một số  bài thơ   liên quan đến hóa học sẽ  tạo cho các em  một tâm thế  học tập tốt, các em chủ  động trong việc lĩnh hội tìm ra kiến   thức. Từ  đó, kích thích được hứng thú học tập của các em, chất lượng bộ  Người viết: Hoàng Thị Năm ­  Trường THCS Nguyễn Trãi                              Trang 7                                                                     
  8. “Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8” môn cũng được nâng cao. Ngoài ra, thông qua đó giáo viên còn có thể  lồng  ghép được các nội dung khác nhau chẳng hạn như: Giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường, biết chăm sóc, bảo vệ sức khỏe con người và giáo dục đạo đức  lối sống cho các em. II.3. Nội dung và hình thức của giải pháp a. Mục tiêu của giải pháp Trước những thực trạng trên đây bản thân mạnh dạn đưa ra các giải   pháp, biện pháp đã rút ra được từ nhiều năm giảng dạy tại trường Trung học  cơ sở  Nguyễn Trãi. Nhằm mục đích trao đổi với đồng nghiệp trong và ngoài   nhà trường để cùng nhau tháo gỡ những mặt còn hạn chế của công tác giảng   dạy bộ  môn hóa học nói chung và bộ  môn hóa học 8 nói riêng trong trường   học. Từng bước đưa chất lượng bộ môn ngày càng đi lên, góp phần nâng cao  hiệu quả giáo dục. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp Trong quá trình giảng dạy môn hóa học 8  ở  trường THCS Nguyễn Trãi  tôi đã tìm tòi, sưu tầm và đúc kết được một kinh nghiệm và đã sử dụng trong  giảng dạy trong môn hóa học 8 và bước đầu đã mang lại hiệu quả. Tôi xin  mạnh dạn đưa ra đây để cùng trao đổi với bạn bè đồng nghiệp. Thứ nhất là sử dụng một số bài thơ liên quan đến môn hóa học: Thơ về hóa học sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh có nhịp điệu, vần điệu  nên nội dung được truyền tải đến học sinh hết sức nhẹ nhàng, ý nhị. Hóa học   là môn khoa học tự nhiên nên những kiến thức hóa học đơn thuần sẽ rất cứng  nhắc, khô khan. Vì thế học sinh sẽ cảm thấy khó tiếp thu, khó nhớ kiến thức.  Nếu giáo viên có thể dùng thơ để truyền tải những kiến thức đó cho học sinh   thì các em sẽ  khắc ghi một cách nhẹ  nhàng, sâu sắc vì thơ  dễ  đọc, dễ  hiểu,   dễ nhớ.   Khi dạy bài 1: Mở đầu môn Hóa học  Người viết: Hoàng Thị Năm ­  Trường THCS Nguyễn Trãi                              Trang 8                                                                     
  9. “Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8”  Giáo viên đọc cho học sinh nghe bài thơ“ Hóa học là gì” các em tỏ ra khá  thích thú.          HÓA HỌC LÀ GÌ? Là Hóa học nghĩa là chai với lọ. Là bình  to bình nhỏ …đủ thứ bình  Là ống dài, ống ngắn xếp linh tinh Là ống nghiệm, bình cầu xếp bên nhau như hình với bóng Là Hóa học nghĩa là làm phản ứng  Cho bay hơi ngưng tụ thăng hoa  Nào là đun, gạn lọc trung hòa  Oxi hóa, chuẩn độ kết tủa  Nhà Hóa học chấp nhận “ đau khổ”  Đứng run chân, tay mỏi lắc, mắt mờ  Nhưng tìm ra được triệu chất bất ngờ  Khiến cuộc đời nghiêng mình bên Hóa học. Khi dạy bài 5: Nguyên tố hóa học Khi học xong phần nguyên tử  khối giáo viên đọc bài thơ  về  nguyên tử  khối học sinh tỏ ra thích thú, nhiều học sinh muốn chép lại bài thơ và các em  đã học thuộc rất nhanh.  BÀI CA NGUYÊN TỬ KHỐI Hiđro (H) là một(1) Mười hai (12) cột cacbon (C) Nitơ (N) mười bốn (14) tròn Oxi (O) trăng mười sáu (16) Natri (Na) hay láu táu Nhảy tót lên hai ba (23)  Khiến magie (Mg) gần nhà Ngậm ngùi nhận hai bốn (24) Người viết: Hoàng Thị Năm ­  Trường THCS Nguyễn Trãi                              Trang 9                                                                     
  10. “Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8” Hai bảy (27) Nhôm (Al) la lớn  Lưu huỳnh (S) giành ba hai (32)  Khác người thật là tài Clo (Cl) ba nhăm rưỡi (35,5) Kali (K) thích ba chín (39) Canxi (Ca) tiếp bốn mươi (40) Năm nhăm (55) Mangan (Mn) cười Sắt (Fe) đây rồi năm sáu (56) Sáu tư (64) Đồng (Cu) nổi cáu Bởi kém Kẽm (Zn) sáu nhăm (65) Tám mươi (80) Brom (Br) nằm Xa Bạc (Ag) một linh tám (108) Bari (Ba) buồn chán ngán Một ba bảy (137) ích chi Kém người ta còn gì! Thủy ngân (Hg) hai linh mốt (201) Khi dạy bài 10: Hóa trị  Sau khi học phần I để học sinh có thể dễ ghi nhớ hóa trị của một số  nguyên tố thường gặp giáo viên đọc cho học sinh nghe bài ca hóa trị.                             BÀI CA HÓA TRỊ Natri, Iốt, Hiđrô Kali với Bạc, Clo một loài Có hóa trị I em ơi Ghi nhớ cho kỹ kẻo rồi phân vân Magiê với Kẽm, Thủy ngân Oxi đồng ấy cũng gần Canxi Cuối cùng thêm chú Bari Hóa trị II đó có gì khó khăn Người viết: Hoàng Thị Năm ­  Trường THCS Nguyễn Trãi                              Trang 10                                                                     
  11. “Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8” Bác Nhôm hóa trị III lần In sâu vào trí khi cần có ngay Cácbon, Silic này đây Là hóa trị IV Không ngày nào quên Sắt kia lắm lúc hay phiền II, III lên xuống thật phiền lắm thôi Lưu huỳnh lắm lúc chơi khăm Xuống II lên VI khi nằm thứ IV Nitơ cùng với Phốtpho, Hóa trị V đó còn lo điều gì Em ơi cố gắng học chăm Bài ca hóa trị suốt năm cần dùng. Các em đã xin bài thơ về học và ngay trong tiết học ngày hôm sau các em  đã có thể học thuộc hóa trị. Khi dạy bài 41: Độ tan của một chất trong nước Sau khi học xong phần tính tan của một số axit, bazơ, muối. Đối với axit,   bazơ  học sinh có thể  dễ  dàng ghi nhớ  nhưng đối với muối thì có vẻ  rắc rối   hơn, để học sinh có thể ghi nhớ nhanh tính tan của muối giáo viên đưa ra bài  thơ “ tính tan của muối” TÍNH TAN CỦA MUỐI Loại muối tan tất cả là muối ni tơ rat Và muối a xê tat Bất kể kim loại nào Những muối hầu hết tan Là clorua, sunfat Trừ bạc chì clorua Bari, chì sunfat Người viết: Hoàng Thị Năm ­  Trường THCS Nguyễn Trãi                              Trang 11                                                                     
  12. “Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8” Những muối không hoà tan Cacbonat, photphat Sunfua và sunfit Trừ kiềm, amoni. Thứ hai là sử dụng thí nghiệm vui Dựa trên kiến thức hóa học cơ  bản trong chương trình hóa 8, tôi xây  dựng hệ  thống  thí nghiệm vui  giúp học sinh phát triển khả  năng quan sát,  phân tích tổng hợp các hiện tượng từ  thí nghiệm. Từ  đó khái quát hóa kiến   thức mà mình được học vào giải quyết một số vấn đề liên quan trong thực tế. Khi dạy bài 12: Sự biến đổi của chất Sau khi dạy xong bài giáo viên có thể  tiến hành thí nghiện vui để  học  sinh quan sát sau đó yêu cầu các em giải thích về hiện tượng mà các em quan  sát được. Núi lửa phun Lấy 100g mạt sắt mịn cùng với 50g lưu huỳnh bột. Trộn kĩ và đổ  vào   một chút ít nước nóng cho đến khi hỗn hợp trở nên sền sệt. Sau đó, đặt hỗn  hợp lên đĩa hoặc khay sắt và lấy đất sét nhão trộn với những hòn sỏi nhỏ, đắp  phủ lên hỗn hợp mạt sắt và lưu huỳnh, sao cho giống như một ngọn núi thức  sự. Dùng que gỗ chọc từ miệng núi một lỗ, qua lớp đất sét. Sau 10 – 12 phút núi lửa tí hon bắt đầu hoạt động. Từ miệng phun, khói   bốc mù mịt và “dung nham” phun trào ra dữ dội, giống hệt một ngọn núi lửa  trong thiên nhiên, chỉ thiếu tiếng nổ. Người viết: Hoàng Thị Năm ­  Trường THCS Nguyễn Trãi                              Trang 12                                                                     
  13. “Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8” Giải thích: Fe và S sau khi tiếp xúc với nhau một thời gian ngắn, bắt đầu phản ứng  tạo thành FeS.  Fe   +     S    t0       FeS Phản ứng tỏa nhiệt mạnh làm nước bốc hơi và cũng nhờ nhiệt phản ứng  mạnh, làm cả khối “sôi” trào ra ngoài giống như núi lửa phun. Các em học sinh tỏ ra khá thích thú với hiện tượng mà các em quan sát được. Khi dạy bài 27: Chế khí oxi – phản ứng phân hủy Sau khi học xong bài giáo viên tiến hành thí nghiệm sau để học sinh vận  dụng kiến thức vừa học vào giải thích hiện tượng mà các em quan sát được. Pháo hoa từ miệng ống nghiệm Trộn   nửa   thìa   kali   pemanganat   KMnO4  và   cũng   chừng   ấy   than   gỗ  nghiền nhỏ. Đổ cả hỗn hợp ấy vào một ống nghiệm, kẹp chặt và đốt nóng. Một lúc  sau, từ  miệng  ống nghiệm sẽ  bắn ra một bó những tia lửa sáng rực nhưu  chùm hoa. Giải thích: Người viết: Hoàng Thị Năm ­  Trường THCS Nguyễn Trãi                              Trang 13                                                                     
  14. “Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8”  Khi đun nóng KMnO4 bị nhiệt phân giải phóng ra oxi. 2KMnO4      t0     K2MnO4    +    MnO2   +   O2 Oxi được giải phóng sẽ  “đốt cháy” các hạt than rất   nhỏ  đã được đun  nóng. Khí oxi thoát ra từ  trong hỗn hợp làm bắn tung các hạt than đang cháy   lên. Khi dạy bài 36: Nước  Sau khi học xong ta có thể  tiến hành 1 trong 2 thí nghiệm vui sau để học  sinh quan sát.  Thí nghiệm 1: “Vũ điệu Natri” Đổ  30ml nước cùng vài giọt phenolphthalein vào cốc nước và rót 50ml  dầu hỏa sạch lên trên mặt nước. Lấy một miếng natri nhỏ bằng hạt đậu xanh  đặt cẩn thận lên lớp dầu hỏa. Natri chìm xuống, nổi lên rồi lại chìm xuống,  cứ như thế khoảng 10 ­ 12 lần cho đến khi miếng natri  tan hết. Trong khi lớp  nước phía dưới từ trong suốt trở thành đỏ hồng. Học sinh vừa học xong tính chất hóa học của nước nên một phần nào đó  có thể giải thích được hiện tượng quan sát được. Tất cả các em đều tỏ ra rất   thích thú khi quan sát được hiện tượng xảy ra. Sau đó giáo viên giải thích hiện  tượng xảy ra. Giải thích:  Natri nặng hơn giàu hỏa nên chìm xuống. Nhưng khi tiếp xúc với nước  thì nó lập tức tác dụng với nước giải phóng khí hidro. Bọt khí hiđro bao bọc   mẩu Natri và đệm khí đó đẩy nó nổi lên lớp dầu hỏa. Tại đây các bọt khí tách  ra và mẩu natri lại bị chìm xuống. Thí nghiệm 2: “ Bắn tàu chiến của địch” Dùng loại giấy thấm nước để  gấp thành 1 cái tàu chiến. Bỏ  vào trong   tàu một mẩu kim loại natri hoặc kali to bằng hạt đậu rồi thả  vào chậu nước  Người viết: Hoàng Thị Năm ­  Trường THCS Nguyễn Trãi                              Trang 14                                                                     
  15. “Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8” đã được  bỏ  thêm vài giọt phenolphtalein không màu. Sau vài phút tàu sẽ  tự  bốc cháy và nước trong chậu có loang màu hồng từ  chỗ  con tàu cháy, giống  như cảnh tàu chiến địch bị bắn cháy, máu nhuốm đỏ dòng sông. Quan sát hiện tượng xảy ra học sinh sẽ vô cùng tò mò và thích thú.  Giải thích    :  Nước thấm qua giấy, tác dụng với Natri hoặc Kali theo phương trình  sau:                          2Na + 2H2O   2NaOH + H2                        2K + 2H2O   2KOH + H2 Phản  ứng trên tỏa nhiều nhiệt, làm cho khí hidro thoát ra tự  bốc cháy,  đồng thời NaOH hoặc KOH tạo thành làm cho phenolphthalein không màu  chuyển sang màu hồng. Người viết: Hoàng Thị Năm ­  Trường THCS Nguyễn Trãi                              Trang 15                                                                     
  16. “Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8” Chú ý: Trong thí nghiệm trên, mẩu Natri hoặc Kali nhất thiết chỉ  được  lấy bằng hạt đậu, nếu lấy to hơn, phản  ứng xảy ra mãnh liệt, sẽ  nổ, gây  nguy hiểm. Thứ ba là liên hệ thực tế trong bài dạy: Chúng ta luôn thích tìm hiểu những điều mới vì nó đem lại cho chúng ta  những thông tin bổ ích, thú vị, biết thêm những thông tin mới lạ của thế giới   xung quanh là nhu cầu không thể thiếu giúp chúng ta tồn tại và phát triển. Khi  được cung cấp những thông tin thực tế, các em học sinh sẽ quan tâm và hứng   thú tìm hiểu sự việc đó. Việc giáo viên khai thác, cung cấp những kiến thức   mới lạ về hóa học sẽ giúp các em hiểu rõ tầm quan trọng của hóa học đối với  đời sống và sản xuất. Khi dạy bài 12: Sự biến đổi chất Sau khi học xong bài giáo viên đưa ra câu hỏi: Hiện tượng “ ma trơi” là hiện tượng vật lý hay hiện tượng hóa học? Giải thích:  Hiện tượng “ ma trơi” là hiện tượng hóa học Bản chất của hiện tượng “ma trơi” này được giải thích với sự tham gia  của 2 chất khí đó là photphin (PH3) và diphotphin (P2H4), P2H4  là chất có khả  năng tự  cháy trong không khí, khi cháy nó tạo ra nhiệt lượng làm tăng nhiệt  độ  lên đến khoảng 150oC sau đó  PH3 tiếp tục cháy và kết quả  là xuất hiện  Người viết: Hoàng Thị Năm ­  Trường THCS Nguyễn Trãi                              Trang 16                                                                     
  17. “Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8” “ngọn lửa ma trơi”. PH3, P2H4  xuất hiện do sự  phân hủy xương, xác động  thực vật ở  khu vực như đầm lầy, nghĩa địa. Đó là nguồn photpho rất lớn để  hình thành PH3,P2H4 bằng hoạt động của các vi khuẩn trong đất. Chúng tích tụ  lại và khi gặp điều kiện thuận lợi thì bốc cháy. Như  vậy hiện tượng  “ma  trơi” chỉ  là một hiện tượng hóa học chứ  không phải là hiện tượng huyền bí   như các em nghĩ. Khi nghe giáo viên giải thích học sinh  ồ  lên có vẻ  rất thích thú, qua bài  này các em có thể tích lũy được nhiều kiến thức trong thực tế. Khi dạy bài 20: Tỉ khối của chất khí Khi vào bài giao viên đặt câu hỏi: Tại sao quả  bóng bay thổi bằng hơi  của ta không bay được còn nếu bơm bằng khí hiđro thì bay lên được? Học sinh khá tò mò, nhưng các em chưa lý giải vì sao lại như  vậy. Sau   khi học xong bài học sinh có thể dễ dàng giải thích được. Giải thích : Vì trong hơi thở của ta có khí cacbonic, khí này nặng hơn không khí, nên  quả bóng bay khi thổi bằng hơi của ta không bay được, còn khí hiđro nhẹ hơn   không khí nên khi bơm vào bóng bay làm bóng bay lên được.  Khi dạy bài 24: Tính chất của oxi Khi học phần tính chất hóa học của oxi giáo viên đặt câu hỏi: Tại sao những đồ  dung bằng sắt thường bị  gỉ  tạo thành gỉ  sắt và dần  dần đồ dùng không dùng được?  Giải thích:    Vì trong không khí có chứa khí oxi,hơi nước và các chất khác. Do tác   dụng  nhiệt độ cao của ánh nắng mặt trời, hơi nước, oxi …có phản ứng với   sắt tạo thành một hợp chất của sắt gọi là gỉ  sắt, gỉ  sắt không có tính cứng,  ánh kim, dẻo của sắt mà xốp, giòn nên làm đồ vật bị hỏng. Do đó để bảo vệ  đồ  dung bằng sắt người ta thường phủ  lên đồ  dung bằng sắt một lớp sơn,   Người viết: Hoàng Thị Năm ­  Trường THCS Nguyễn Trãi                              Trang 17                                                                     
  18. “Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8” kim loại khác, để  ngăn không cho sắt tiếp xúc với nước, oxi, không khí và   một số chất khác trong môi trường.  Khi dạy bài 25: Sự oxi hóa ­ phản ứng hóa hợp ­ ứng dụng của oxi Trong phần ứng dụng của oxi giáo viên đặt câu hỏi: Oxi cần thiết cho sự  cháy, sự  hô hấp em hãy cho biết khi nằm ngủ  có   nên đốt than trong phòng kín hay để cây xanh trong phòng ngủ không? Giải thích:  Không nên vì khi đốt than trong phòng kín lượng CO tăng cao, khi đó CO   sẽ  chiếm oxi trong phòng, do đó phòng sẽ  thiếu oxi, lượng oxi bị  suy giảm   nghiêm trọng do đó  ảnh hưởng tới khả  năng hô hấp, làm ngạt thở  và có thể  dẫn đến tử  vong. Còn khi để  cây xanh trong phòng ngủ  vào ban đêm khi cây  hô hấp sẽ  lấy oxi trong phòng làm thiếu khí oxi cần cho sự  hô hấp nên  ảnh   hưởng đến sức khỏe của con người.  Khi dạy bài 28: Không khí ­ sự cháy Khi dạy xong bài giáo viên có thể đặt câu hỏi sau để củng cố: Tại sao trong các nhà máy người ta cấm không được chất dẻ lau máy có  dính dầu máy thành từng đống? Giải thích: Vì những dẻ  dính đầu đó khi để  ngoài không khí sẽ  xảy ra sự  oxi hóa   chậm các chất, kèm theo sự sinh nhiệt. Nhiệt sinh ra tích tụ đến một lúc nào  đó nhiệt tỏa ra làm chất nóng đến nhiệt độ  cháy thì sự  oxi hóa chậm chuyển  thành sự tự bốc cháy Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận và đay cũng là một cách phòng  chống cháy nổ. Khi dạy bài 31:Tính chất và ứng dụng của hiđro Trong phần vào bài giáo viên đặt câu hỏi: Trong quả bóng bay, khinh khí  cầu người ta bơm vào khí gì, tại sao nó lại dễ dàng bay như vậy ? Người viết: Hoàng Thị Năm ­  Trường THCS Nguyễn Trãi                              Trang 18                                                                     
  19. “Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8” Giải thích:  Trong quả bóng bay, khinh khí cầu được người ta bơm vào khí hiđro do  khí hiđro là khí nhẹ nhất trong các khí và có tỉ khối so với không khí là 2/29. Sau khi học xong bài giáo viên đưa vào thêm phần:  “Có thể  em chưa  biết” giới thiệu cho học sinh biết nguyên nhân và hậu quả cách phòng trừ tai  nạn do khí hiđro gây ra. ­ Tất cả các loại bóng hiđro đều tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ  cực cao. Khi  hiđro là loại khí rất nguy hiểm. Chẳng thế mà ngày trong chiến tranh, ai cũng   sợ bom hiđro. Bởi hiđro khi nổ sẽ gây ra áp lực rất mạnh và nhiệt độ  lên tới   3000 độ C.  ­ Khí hiđro nhẹ, cấu trúc phân tử bé nên bơm vào bóng bay thế này thẩm  thấu cực nhanh, và có thể  nổ  mà không cần nguồn lửa. Ngay cả  trong các  trung tâm, khoa học lớn, việc mở và đóng van bình hiđro cũng là một việc làm   thuộc loại nguy hiểm và phải rất cẩn trọng. Đến dân làm khí chuyên nghiệp   lăn bình khí hiđro còn toát cả  mồ  hôi hột. Nói gì đến chuyện bơm vào bóng   bay. ­ Bên cạnh đó, trong quá trình sử  dụng bóng bay, nguồn khí bên trong   bóng bay rất dễ  thẩm thấu ra ngoài, trong đó ra nhiều  ở  cuống bóng, chỗ  buộc dây. Vì thế  trong vụ  nổ, khi nạn nhân đốt dây vô tình khiến cho luồng   khí bị  đốt nóng, thể  tích dãn nở  gây ra nổ. Những vụ  nổ  bóng bay thường   nguy hiểm cho những người đứng gần, có thể bỏng da tay, da mặt là những vị  trí nhạy cảm. Vì thế, bóng bay không nên mang vào trong nhà bởi nếu tiếp xúc với  bóng đèn, gặp không khí nóng có thể  phát nổ. Ngoài ra khi cầm bóng bay  ngoài trời nắng cũng có thể phát nổ, rất nguy hiểm. Người viết: Hoàng Thị Năm ­  Trường THCS Nguyễn Trãi                              Trang 19                                                                     
  20. “Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8” Hiện tượng bóng bay phát nổ  bằng cách lật lại lịch sử thảm họa khinh  khí cầu Hindenburg   nổi tiếng thế  giới 77 năm về  trước. Khi đó, quả  bóng  bay khổng lồ ­ biểu tượng của đế chế Đức Quốc xã dưới thời Adolf Hitler đã  bốc cháy trên không trung và phát nổ ngay trước khi hạ cánh xuống mặt đất. Những hình ảnh do nổ khí hiđro   Ngôi nhà phát nổ do bình bơm bong bóng bay, nằm ngay mặt tiền…  Người viế t: Hoàng Th nguy hi ị Năm ­  Tr ểm ch ực chờ t ườ ư. ễn Trãi                              Trang 20 ng THCS Nguy ại khu dân c                                                                       
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2