intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức các trò chơi dân gian cho học sinh tiểu học

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

76
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm tìm ra nội dung, hình thức tổ chức các trò chơi dân gian đạt hiệu quả cao nhất, đồng thời phù hợp với đặc điểm tình hình tâm lý học sinh. Thông qua việc tìm hiểu và tham gia các trò chơi dân gian giúp các em có thêm nhiều hiểu biết để hình thành những tình cảm tốt đẹp, lòng yêu quê hương, niềm tự hào dân tộc, từ đó làm cho nhân cách của các em ngày càng hoàn thiện hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức các trò chơi dân gian cho học sinh tiểu học

  1. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức các trò chơi dân gian cho học   sinh tiểu học MỤC LỤC TT TÊN MỤC TRANG 1 I. Phần mở đầu 2 2 1. Lý do chọn đề tài 2 3 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3 4 3. Đối tượng nghiên cứu 4 5 4. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu 4 6 5. Phương pháp nghiên cứu 4 7 II. Phần nội dung 4 8 1. Cơ sở lý luận 4 9 2. Thực trạng 5 10 2.1. Thuận lợi, khó khăn  5 11 2.2. Thành công, hạn chế  6 12 2.3. Mặt mạnh, mặt yếu  7 13 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động  7 14 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng  8 15 3. Giải pháp, biện pháp 8 16 3.1.Mục tiêu của giải pháp và biện pháp  9 17 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện  9 pháp  18 3.3. Điều kiện để thực giải pháp, biện pháp  12 19 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 13 20 3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề  13 nghiên cứu 21 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học  14 của vấn đề Nghiên cứu 22 III. Phần kết luận, kiến nghị 15 23 1. Kết luận 15 24 2. Kiến nghị 15 Nguyễn Văn Vinh                                                                   TH Hoàng Văn Thụ 1
  2. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức các trò chơi dân gian cho học   sinh tiểu học I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài.  Sau những giờ  học căng thẳng trên lớp, trò chơi dân gian (TCDG) trong  trường học sẽ là những “món ăn” bồi bổ tinh thần sảng khoái cho học sinh. Trò chơi dân gian là một sinh hoạt văn hóa do nhân dân sáng tạo trong quá  trình lao động, sản xuất và được lưu truyền tự nhiên, rộng rãi trong cộng đồng  Hướng  đến mục tiêu “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích   cực”, việc đưa trò chơi dân gian vào trường học mang nhiều ý nghĩa thiết thực.   Nó không chỉ góp phần rèn luyện sức khỏe, kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình   huống trong cuộc sống, thói quen và kỹ  năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm mà  còn giúp học sinh rèn khả năng ứng xử văn hóa, không ra vào những games trực  tuyến bạo lực vô bổ đang tràn lan và các tệ nạn xã hội.  Như  chúng ta đã biết, hoạt động chủ  đạo của của hoạt động giáo dục   ngoài giờ lên lớp trong trường học chính là việc tổ chức các hoạt động vui chơi   cho học sinh. Các em không chỉ cần được chăm sóc sức khoẻ, được học tập, mà   quan trọng nhất các em cần phải được thoả mãn nhu cầu vui chơi. Xuất phát từ  vai trò quan trọng của hoạt động vui chơi đối với trẻ  em nói chung, học sinh   tiểu học nói riêng và nhu cầu hưởng thụ  hoạt động này, tôi thấy việc tổ  chức  cho các em chơi các trò chơi dân gian là một việc làm cần thiết và rất có ý nghĩa. Di sản văn hoá truyền thống Việt Nam có nhiều loại hình khác nhau, trong   đó có thể nói, trò chơi dân gian cũng là một di sản văn hoá quý báu của dân tộc.   Nó được kết thành từ quá trình lao động và sinh hoạt, trong đó tích tụ cả trí tuệ  và niềm vui sống của bao thế  hệ  người Việt xưa. Đặc biệt đối với học sinh   tiểu học, trò chơi dân gian với những chức năng đặc biệt của nó đã mang lại cho  các em nhiều điều thú vị và bổ ích, đồng thời thể hiện nhu cầu giải trí, vui chơi,  quyền được chia sẻ niềm vui của các em với bạn bè, cộng đồng. Nó làm cho thế  giới xung quanh các em đẹp hơn và rộng mở; tuổi thơ  của các em sẽ  trở  thành   những kỉ  niệm quý báu theo suốt cuộc đời; làm giàu nguồn tình cảm và trí tuệ  cho các em. Chính vì vậy, trò chơi dân gian rất cần thiết được lựa chọn, giới  thiệu trong nhà trường tuỳ theo lứa tuổi của các em. Đúng như PGS. TS Nguyễn  Văn Huy, giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đã nói: “ Cuộc sống đối   với trẻ  em không thể thiếu những trò chơi. Trò chơi dân gian không đơn thuần   là một trò chơi của trẻ con mà nó chứa đựng cả nền văn hoá dân tộc Việt Nam   Nguyễn Văn Vinh                                                                   TH Hoàng Văn Thụ 2
  3. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức các trò chơi dân gian cho học   sinh tiểu học độc đáo và giàu bản sắc. Trò chơi dân gian không chỉ  chắp cánh cho tâm hồn   trẻ, giúp trẻ  phát triển tư  duy, sáng tạo, mà còn giúp các em hiểu về  tình bạn,   tình yêu gia đình, quê hương, đất nước. Ngày nay, các em  ở  một xã hội công   nghiệp, chỉ  quen với máy móc và không có khoảng thời gian chơi cũng là một   thiệt thòi. Thiệt thòi hơn khi các em không được làm quen và chơi những trò   chơi dân gian của thiếu nhi ngày trước – đang ngày càng bị  mai một và quên   lãng, không chỉ có ở các thành phố mà còn ở cả các vùng quê.  Vì thế, giúp các em hiểu và quay về nguồn với các trò chơi dân gian là một việc   làm cần thiết”. Đặc điểm chung của trò chơi dân gian được triển khai trong trường học là  đơn giản, dễ  chơi, dễ  hòa nhập. Dù bất cứ  nơi đâu, trong gia đình, tại trường  học hay trên đường làng đều có thể tổ chức được các trò chơi dân gian phù hợp.   Nếu sân nhà nho nhỏ thì các em chơi ô ăn quan, chơi cờ, đánh chuyền, chặt cây  dừa chừa cây mận, bắt ve… Nếu diện tích rộng hơn thì có thể chơi rồng rắn lên  mây, đá cầu, trốn tìm, bịt mắt bắt dê…  Ở  những bãi cỏ  lớn thì có thể  tổ  chức   các trò cướp cờ, đánh đu, đá gà, chồng bông sen, cờ chém Ở lứa tuổi học sinh tiểu học, vui chơi cũng là một trong những hoạt động  chủ  đạo của hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp.Thông qua hoạt động vui  chơi, các em được phát triển trí tuệ, thể  chất, tình cảm quan hệ  xã hội, qua đó   nhằm phát triển toàn diện nhân cách cho các em. Chính vì vậy, giáo viên cần tổ  chức cho các em chơi các trò chơi nói chung và trò chơi dân gian nói riêng. Năm  học 2008 – 2009, Bộ  giáo dục và đào tạo phát động phong trào: “ Xây dựng   trường học thân thiện – Học sinh tích cực” trong đó có nội dung đưa trò chơi  dân gian vào trường học. Nhưng làm thế  nào để  tổ  chức được các trò chơi dân  gian thực sự có hiệu quả, lôi cuốn và hấp dẫn được các em là một bài toán khó  với các giáo viên, đặc biệt là các giáo viên Tổng phụ trách kiêm nhiệm. ( Vì khả  năng tập trung chú ý có chủ định của các em còn kém. Các em dễ dàng tham gia   vào trò chơi nhưng cũng nhanh chán, nhanh bỏ cuộc ). Là Phó hiệu trưởng, phụ  trách các hoạt động ngoài giờ  lên lớp của nhà   trường, tôi luôn trăn trở và tìm các biện pháp để chỉ đạo tổ chức các trò chơi dân   gian một cách có hiệu quả  nhất. Chính vì vậy tôi chọn đề  tài: “ Một số  biện   pháp nâng cao hiệu quả tổ chức các trò chơi dân gian cho học sinh trong trường   tiểu học”. 2.Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ  Chí Minh là tổ  chức của thiếu nhi Việt   Nam, là tổ  chức nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi, là lực lượng giáo dục  trong và ngoài nhà trường. Đội lấy 5 Điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng làm  Nguyễn Văn Vinh                                                                   TH Hoàng Văn Thụ 3
  4. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức các trò chơi dân gian cho học   sinh tiểu học mục tiêu phấn đấu rèn luyện, phát triển mọi khả năng trong học tập, hoạt động   và vui chơi. Chính vì vậy việc tạo ra một sân chơi mới lạ, thu hút đông đảo học   sinh tham gia là một hoạt động thiết thực của tổ  chức Đội Thiếu niên Tiền  phong Hồ Chí Minh. Có thể nói hoạt động tổ  chức các trò chơi dân gian là một   trong những con đường giáo dục không thể  thiếu trong quá trình giáo dục nhân   cách cho các em, giúp các em phát triển toàn diện. tránh được những trò chơi   trực tuyến, bạo lực… Vì vậy việc tổ  chức các trò chơi dân gian trong trường  học là vô cùng quan trọng và cần thiết. Đề tài “ Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức các trò chơi dân gian  cho học sinh trong trường tiểu học” giúp: ­ Tìm ra nội dung, hình thức tổ  chức các trò chơi dân gian đạt hiệu quả  cao nhất, đồng thời phù hợp với đặc điểm tình hình tâm lý học sinh. ­ Thông qua việc tìm hiểu và tham gia các trò chơi dân gian giúp các em có  thêm   nhiều   hiểu   biết   để   hình   thành   những   tình   cảm   tốt   đẹp,   lòng   yêu   quê  hương, niềm tự hào dân tộc, từ đó làm cho nhân cách của các em ngày càng hoàn  thiện hơn. ­ Thông qua việc tổ  chức các trò chơi dân gian cho học sinh giúp các em  tránh được các trò chơi trực tuyến, các trò chơi bạo lực… 3. Đối tượng nghiên cứu Tôi tập trung nghiên cứu việc tổ chức các trò chơi dân gian cho học sinh   trong trường vào các buổi sinh hoạt chủ  điểm, các hoạt động chào mừng các  ngày lễ lớn của đất nước. Ngoài ra tôi còn tiến hành nghiên cứu việc triển khai và tổ  chức các trò  chơi dân gian của các Liên đội trên địa bàn xã Dur Kmăl và một số Liên đội gần  địa bàn trường đóng. 4. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu ­ Do thời gian cũng như khả năng của bản thân nên phạm vi tiến hành thực  hiện đề tài này là trường tiểu học  Hoàng Văn Thụ –xã Dur Kmăl ­ Krông Ana ­  ĐăkLăk. ­ Thời gian nghiên cứu: năm học 2015 ­2016. 5.Phương pháp nghiên cứu ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm . ­ Điều tra cơ  bản về  thực trạng tổ  chức các trò chơi dân gian  ở  một số  trường tiểu học trên địa bàn. ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu. ­ Phương pháp so sánh, đối chiếu và khảo sát thực nghiệm. ­ Nghiên cứu qua những kinh nghiệm của bản thân và nhu cầu hoạt động  của học sinh tiểu học. Nguyễn Văn Vinh                                                                   TH Hoàng Văn Thụ 4
  5. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức các trò chơi dân gian cho học   sinh tiểu học ­ Phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả hoạt động. II. PHẦN NỘI DUNG 1.Cơ sở lý luận Bác Hồ nói: “Ngày nay chúng là nhi đồng, ít năm sau chúng sẽ là công   dân, cán bộ. Vì vậy chính phủ, các đoàn thể  và tất cả  đồng bào có trách   nhiệm giúp sức vào việc giáo dục nhi đồng.....”.  Lời dạy của Bác cho đến nay vẫn rất gần và sống động trong thực tiễn   công tác Đội và phong trào thiếu nhi, đòi hỏi người cán bộ  phụ  trách Đội phải   luôn lấy lời dạy của Bác làm kim chỉ nam cho hoạt động của mình, nghĩa là bên  cạnh việc dạy chữ  cũng cần phải tổ chức cho các em vui chơi. Vui chơi cũng là  một hình thức giáo dục vui vẻ, nhẹ nhàng mà hiệu quả. Giáo dục cho thiếu nhi   phải kết hợp cả  ba yếu tố  đức dục, trí dục, thể  dục mà mục tiêu cao nhất là:  “Cách dạy trẻ  cần làm cho chúng biết yêu Tổ quốc, thương đồng bào, biết   giữ gìn vệ sinh, giữ gìn kỷ luật, học văn hóa”. Hiểu được ý nghĩ sâu sắc từ câu nói đó và bằng cả tấm lòng tôn kính Bác,  tôi đã tìm hiểu để  nắm bắt được yêu cầu về  nội dung phương pháp giáo dục,  nắm bắt được đặc điểm về tâm sinh lý lứa tuổi của các em: Hiếu động, dễ nhớ,  dễ  quên, thích tìm hiểu, khám phá nhưng cũng chóng nhàm chán, tâm lý thích:   “Học mà chơi, chơi mà học” của các em để  đưa ra những nội dung phù hợp   trong mỗi chương trình, tạo sự  hấp dẫn, thu hút các em tham gia đồng thời tạo  cho các em sự vui vẻ, hoạt bát, hồn nhiên. Thông qua việc tổ  chức các trò chơi dân gian, các em phát huy được tính  sáng tạo, tính năng động, tự  chủ  của mình, được hoà mình vào tập thể, được  giao lưu học tập để  từ  đó hướng các em tới những chuẩn mực về  đạo đức,  những hiểu biết về  văn hoá mà các cấp, ngành làm công tác giáo dục mong  muốn. ­ Việc tổ chức các trò chơi dân gian trong trường học là một việc làm khoa   học và sáng tạo, đòi hỏi người phụ trách phải kiên nhẫn bền bỉ và thường xuyên   trau dồi kinh nghiệm, luôn tìm tòi học hỏi từ bạn bè đồng nghiệp, nghiên cứu tài  liệu. ­ Một Liên đội có phong trào Đội phát triển mạnh là do cách tổ  chức hoạt   động ngoài giờ  lên lớp nói chung và tổ  chức các trò chơi dân gian nói riêng  thường xuyên có tính sáng tạo, phù hợp với lứa tuổi và có hiệu quả. 2. Thực trạng 2.1 Thuận lợi, khó khăn Nguyễn Văn Vinh                                                                   TH Hoàng Văn Thụ 5
  6. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức các trò chơi dân gian cho học   sinh tiểu học a. Thuận lợi ­ Luôn đựơc sự  hướng dẫn và chỉ  đạo sát sao về  chuyên môn của Phòng   giáo dục, của Hội đồng đội các cấp và sự  quan tâm tạo điều kiện về  mọi mặt   của lãnh đạo nhà trường. Nhà trường đã xây dựng lịch trình tổ chức giao lưu trò  chơi dân gian ở từng khối lớp. ­ Học sinh mạnh dạn, tự tin, thông minh, thích tham gia vào các trò chơi,  đặc biệt là các trò chơi dân gian. ­ Bản thân tôi đã được trang bị một số kiến thức về tổ chức các trò chơi   dân gian khi còn ngồi trên ghế  nhà trường. Chính vì vậy, bản thân cũng đã tích   lũy được một số kinh nghiệm tổ chức trò chơi dân gian. ­ Tôi rất thích các trò chơi dân gian Việt Nam và sưu tầm được rất nhiều  trò chơi dân gian thú vị và đặc sắc, phù hợp với các em học sinh đặc biệt là học   sinh tiểu học. b. Khó khăn ­ Giáo viên phải có hiểu biết và vốn kiến thức phong phú về  các trò chơi  dân gian. ­ Việc tổ chức các trò chơi dân gian cho học sinh đòi hỏi phải có sự  linh  hoạt và tính sáng tạo cao. ­ Mức độ  khó hay dễ  của các trò chơi không giống nhau. Có những trò  chơi vô cùng đơn giản nhưng cũng có những trò chơi phức tạp, đòi hỏi người   chơi phải tư duy trong quá trình chơi. ­ Thời gian tổ chức cho học sinh chơi rất hạn hẹp vì một trò chơi không  thể  diễn ra trong suốt cả  một hoạt động của các em mà nó chủ  yếu chỉ  được  lồng ghép và tích hợp vào các hoạt động mà thôi. ­ Khả năng chú ý có chủ định của các em nhất là các em ở các lớp nhỏ còn   kém. Các em dễ dàng nhập cuộc chơi nhưng cũng nhanh chóng tự rút ra khỏi trò  chơi nếu nó không còn hứng thú. ­ Trong lớp còn một số  em rụt rè, nhút nhát, thiếu tự  tin và không thích   tham gia vào các hoạt động tập thể. ­ Là một trường nằm trên địa bàn có điều kiện kinh tế­ xã hội đặc biệt   khó khăn, trường có nhiều điểm trường, đa số học sinh là con em dân tộc thiểu  số  nên việc tổ  chức cho các em tham gia các trò chơi dân gian gặp nhiều khó   khăn. ­ Thời gian, không gian, các dụng cụ  để  tổ  chức trò chơi thường gặp  nhiều khó khăn, trở ngại. 2.2 Thành công ­ hạn chế a. Thành công Nguyễn Văn Vinh                                                                   TH Hoàng Văn Thụ 6
  7. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức các trò chơi dân gian cho học   sinh tiểu học Qua việc áp dụng một số kinh nghiệm của bản thân vào việc tổ chức cho   học sinh tại trường tham gia các trò chơi dân gian, tôi đã thu được nhiều kết quả  tốt: ­ 100% các em học sinh rất hứng thú và yêu thích các trò chơi dân gian. ­ 100% các em được mở  rộng kiến thức và có thêm rất nhiều hiểu biết về  các trò chơi dân gian, các phong tục truyền thống của dân tộc. ­ Các em đã biết tự tổ chức chơi các trò chơi dân gian với các bạn trong lớp. ­ Qua việc thường xuyên được tham gia vào các trò chơi dân gian, nhận thức   và thể lực của các em học sinh trong trường ngày càng được nâng cao rõ rệt. Các  em nhanh nhẹn, năng động, tự tin và hồn nhiên trong giao tiếp với mọi người. ­ Trò chơi dân gian còn giúp các em học sinh trong nhà trường thêm gắn bó  với nhau, nâng cao tinh thần đoàn kết và ý thức tập thể của các em. ­ Qua việc tham gia các trò chơi dân gian tại trường các em đã tránh được  các trò chơi trực tuyến trên mạng internet, các trò chơi bạo lực… ­ Qua việc áp dụng một số  kinh nghiệm tổ  chức các trò chơi dân gian tại  trường, hoạt động này đã thu hút 100% các em trong nhà trường tham gia nó  không những tạo cho các em sự thoải mái, không nhàm chán mà còn giúp các em  chăm chỉ, hăng say, phấn đấu, rèn luyện học tập trở thành con người phát triển   toàn diện xứng đáng là chủ nhân tương lai của đất nước. b. Hạn chế        ­ Khi vận dụng đề  tài này vào thực tế của đơn vị  thì phải có kế  hoạch từ  rất sớm, cần phải thu hút được toàn bộ giáo viên cũng như học sinh và cha mẹ  học sinh cùng tham gia.       ­ Cần phải có điều kiện về kinh phí để trang bị các thiết bị phục vụ cho các  hoạt động được hiệu quả.         ­ Để  vận dụng đề  tài này thì Giáo viên – Tổng phụ  trách cần phải nghiên   cứu kỹ  tài liệu, cần có sự  chuẩn bị  chu đáo từ  trong những ngày đầu tiên của  năm học mới. 2.3 Mặt mạnh, mặt yếu khi vận dụng đề tài này a. Mặt mạnh ­ Khi vận dụng đề tài này tại đơn vị thì đã tạo nên một bầu không khí vui   tươi, phấn khởi của cả học sinh và giáo viên khi tham gia. ­ Nó cũng là cầu nối thu hút sự tham gia ủng hộ của cha mẹ học sinh đối  với các hoạt động của nhà trường nói chung và hoạt động ngoài giờ lên lớp nói  riêng. ­ Khi vận dụng đề  tài này nó cũng góp phần kích thích, tạo hứng thú tốt  cho học sinh khi tham gia. b. Mặt yếu Nguyễn Văn Vinh                                                                   TH Hoàng Văn Thụ 7
  8. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức các trò chơi dân gian cho học   sinh tiểu học ­ Đề tài này khi áp dụng cần phải chuẩn bị kỹ về cơ sở vật chất cũng như  thu hút được nhiều nguồn kinh phí để phục vụ cho các hoạt động. 2.4 Các nguyên nhân, các yếu tố tác động a. Nguyên nhân  ­ Là một trường có truyền thống phong trào hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp đạt hiệu quả cao. ­ Được sự  quan tâm, chỉ  đạo thường xuyên của các cấp lãnh đạo như:   Phòng   giáo   dục   và   Đào   tạo,   Hội   đồng   đội   huyện   và   Hội   đồng   đội   xã   Dur  Kmăl… ­ Sự quan tâm tạo điều kiện và chỉ đạo sát sao của chi bộ, ban giám hiệu,  sự phối hợp của chi đoàn thanh niên và các đồng chí giáo viên chủ nhiệm. ­ Có sự giúp đỡ và tham gia thường xuyên của các tổ chức khác ngoài nhà  trường… ­ Sự  nhiệt tình và nỗ  lực của bản thân đồng chí giáo viên – Tổng phụ  trách để tìm ra những trò chơi phù hợp với học sinh của đơn vị mình. ­ Sự tham mưu tích cực có giải pháp và hiệu quả với ban giám hiệu, của   đồng chí tổng phụ  trách để  tổ  chức hoạt động cũng như  có điều kiện về  kinh   phí để hoạt động. ­ Bản thân các em học sinh rất ham học hỏi, sáng tạo, trách nhiệm để có   kết quả hoạt động tốt nhất. b. Các yếu tố tác động ­ Nhiều em còn chưa nhận được sự  quan tâm tạo điều kiện của gia đình   để tham gia hoạt động và bản thân các em chưa nhận thức đúng đắn về ý nghĩa  và tác dụng khi tham gia các hoạt động ngoài giờ lên lớp. ­ Do điều kiện kinh tế gia đình của nhiều em còn quá khó khăn nên phần  nào ảnh hưởng đến việc tham gia của các em. ­ Vẫn còn một số học sinh chưa mạnh dạn tham gia các trò chơi, một số  em khi tham gia còn mang tính gượng ép nên kết quả chưa cao. ­ Trường có  nhiều  điểm trường nên việc tổ  chức các hoạt  động gặp  nhiều khó khăn. 2.5 Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng đề tài đặt ra Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ những năm gần đây đã có nhiều chuyển   biến tốt trong các hoạt động phong trào nói chung và các hoạt động ngoài giờ lên  lớp nói riêng. Có được kết quả  này chính là đuợc sự  quan tâm, tạo điều kiện   của Ban giám hiệu nhà trường, sự ủng hộ của các tổ chức xã hội và đặc biệt là  sự quan tâm chỉ đạo của các cấp. Nguyễn Văn Vinh                                                                   TH Hoàng Văn Thụ 8
  9. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức các trò chơi dân gian cho học   sinh tiểu học Để  đưa ra được các giải pháp, biện pháp để  nhằm hạn chế  những mặt  tồn tại thì vấn đề  chúng ta cần phân tích, đánh giá ở đây là những khó khăn và   yếu kém. + Thứ nhất, sự quan tâm của GVCN đối với học sinh lớp mình trong việc  tham gia các hoạt động phong trào nói chung còn nhiều hạn chế. Đây là vấn đề  ảnh hưởng trực tiếp hiệu quả  khi tham gia các phong trào cũng như  việc tiếp   thu các kỹ năng tham gia các trò chơi của các em học sinh.  + Thứ hai, các thầy cô giáo làm Tổng phụ trách Đội không được đào tạo   về Đoàn Đội, các thầy cô giáo được đào tạo các môn khác để giảng dạy nhưng  phải chuyển qua làm Tổng phụ  trách Đội. Chính vì vậy mà cách tổ  chức các  phong trào nói chung và các trò chơi dân gian cho các em chưa phù hợp và chưa   vui nhộn đối với các em.  + Thứ  ba, các dụng cụ, cơ sở  vật chất phục vụ cho việc tổ chức các trò  chơi dân gian còn rất nhiều thiếu thốn chưa đáp ứng cho nhu cầu thực tế ( ví dụ  muốn tổ chức trò chơi “Nhảy bao bố” điều kiện sân bãi không đảm bảo) và ứng  dụng công nghệ  thông tin trong việc tổ  chức các trò chơi còn hạn chế  (ví dụ  muốn tổ  chức sinh hoạt chủ  điểm về  việc tìm hiểu các trò chơi dân gian cho   toàn trường có sử dụng máy chiếu thì rất khó khăn nếu tổ chức trong hội trường   thì không đủ  chỗ  ngồi cho học sinh, còn nếu tổ  chức ngoài trời thì không nhìn  thấy các hình  ảnh trên máy chiếu). Chính vì vậy, khi tổ  chức Tổng phụ  trách  Đội vừa biên soạn, tập huấn cho các em vừa phải giải quyết những trục trặc về  phương tiện…tốn khá nhiều thời gian của cả thầy và trò. + Thứ  tư, đó là việc trường có nhiều điểm trường nên khi tổ  chức các  phong trào nói chung và trò chơi dân gian nói riêng việc đi lại để  tham gia của   các em gặp rất nhiều khó khăn. + Thứ năm, là một trường nằm trên địa bàn có điều kiện kinh tế ­ xã hội   đặc bịêt khó khăn, đa số  các em là con em đồng bào dân tộc thiểu số  nên việc  tham gia của các em còn nhiều hạn chế, ít được sự quan tâm của cha mẹ. 3. Giải pháp, biện pháp: 3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Tìm ra phương pháp, cách thức tổ  chức các trò chơi dân gian nhằm nâng  cao hiệu quả khi tổ chức các trò chơi dân gian trong trường tiểu học. 3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp a. Lựa chọn các trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi của học sinh từng   khối lớp. Nguyễn Văn Vinh                                                                   TH Hoàng Văn Thụ 9
  10. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức các trò chơi dân gian cho học   sinh tiểu học Kho tàng các trò chơi dân gian Việt Nam vô cùng phong phú và đa dạng   nhưng không phải trò chơi nào cũng phù hợp với độ  tuổi của các em. Vì thế,   giáo viên nên có sự cân nhắc lựa chọn cho các em chơi các trò chơi có luật chơi  và cách chơi đơn giản, dễ nhớ, dễ hiểu. Bên cạnh đó, trong trường tiểu học lại có sự  phân chia các em học sinh  theo nhiều độ tuổi. Mỗi độ tuổi lại có mức độ  nhận thức và khả  năng chú ý có  chủ định khác nhau. Chính vì thế, các trò chơi cũng cần phải được lựa chọn cho  phù hợp với từng độ tuổi học sinh và theo từng khối. Cụ thể như sau: * Với các em học sinh khối lớp 1 và 2  khả  năng chú ý có chủ  định còn   kém, nhận thức còn đơn giản. Vì vậy các em chỉ  có thể  chơi được các trò chơi   đơn giản như: “Bịt mắt bắt dê”,  “Ném bóng vào giỏ”,  “Đập lon”, “Ô ăn quan”,  “Thỏ vào hang”… * Với các em học sinh từ khối lớp 3­ 4 ­5  khả năng chú ý có chủ định và  nhận thức của các em đã cao hơn rất nhiều so với lứa tuổi trước. Vì thế, các em  có thể chơi được các trò chơi dài hơn và khó hơn. Khi lựa chọn các trò chơi dân gian cho các em học sinh ở các khối lớp này,   tôi thực hiện theo các tiêu chí sau: ­ Trò chơi không quá đơn giản nhưng cũng không quá phức tạp. ­ Dụng cụ để phục vụ cho trò chơi dễ kiếm, dễ làm. ­ Giúp củng cố tư duy, ngôn ngữ, vận động, kỹ năng cho các em. ­ Gây được hứng thú, thu hút sự chú ý của các em. ­ Có sự tham gia của tập thể lớp hoặc nhóm trẻ trong lớp. Từ  những tiêu chí trên, tôi đã lựa chọn các trò chơi sau cho các em khối  lớp 3 – 4 ­ 5: “ Kéo co”,  “ Ném còn”, “ Cướp cờ” , “Đi cà kheo” , “Nhảy bao   bố”… b. Chuẩn bị dụng cụ, địa điểm trước khi tổ chức cho các em tham gia vào  các trò chơi dân gian * Chuẩn bị dụng cụ cho các trò chơi dân gian Dụng cụ  của các trò chơi dân gian cũng vô cùng đa dạng và phong phú,  mang tính đặc trưng và được thiết kế dựa vào cách chơi và luật chơi của từng  trò chơi. Mỗi trò chơi dân gian có một hoặc nhiều loại dụng cụ tương  ứng mà   thiếu nó thì trò chơi không thể tiến hành được. Ví dụ như trò: “ Kéo co” đòi hỏi phải có dây kéo co, trò chơi “ Nhảy bao   bố” không thể diễn ra nếu thiếu bao bố … Chính vì vậy, trước khi tổ chức cho các em chơi một trò chơi dân gian nào  đó, giáo viên cần tìm hiểu kỹ  lưỡng về  luật chơi, cách chơi cũng như  việc có  Nguyễn Văn Vinh                                                                   TH Hoàng Văn Thụ 10
  11. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức các trò chơi dân gian cho học   sinh tiểu học hay không có đồ dùng phục vụ cho trò chơi để từ đó có thể chuẩn bị đầy đủ các  yếu tố cần thiết cho trò chơi. * Dạy các em đọc thuộc lời ca ( đối với những trò chơi có lời đồng dao ) Một đặc điểm đặc trưng của trò chơi dân gian đó là khi chơi các em không  bao giờ  chỉ  hùng hục thực hiện các vận động của mình mà các em thường vừa  chơi vừa hát hoặc đọc lời đồng dao nào đó. Các bài đồng dao đó khiến cho  không khí chơi vui vẻ, nhộn nhịp hơn. Mặc dù không phải bài đồng dao nào  cũng có ý nghĩa, song bài nào cũng phù hợp với tư duy hồn nhiên của các em.  Trò chơi chỉ có thể được tổ chức khi các em đã thuộc lời đồng dao. Chính   vì vậy, tôi thường cho các em làm quen với lời đồng dao của các trò chơi dân  gian trước khi hướng dẫn các em chơi vào các thời điểm trong ngày của các em  như: hoạt động ngoài trời, các tiết thể  dục, sinh hoạt lớp, sinh hoạt sao nhi…   Khi các em đã thuộc lời đồng dao, tôi tổ chức cho các em chơi các trò chơi tương  ứng với lời đồng dao đó. Vì thế, các em chơi rất hứng thú và tích cực tham gia   chơi. * Chuẩn bị địa điểm để tổ chức trò chơi Mỗi trò chơi dân gian có một cách chơi và luật chơi khác nhau. Có những  trò chơi vận động mang tính tập thể rất cao, thường có số lượng người tham gia   chơi lớn và đòi hỏi địa điểm chơi phải có diện tích rộng như “ Kéo co”, “ Rồng  rắn lên mây”, “ Thả  đỉa ba ba”, “ Trồng nụ  trồng hoa”…Nhưng lại cũng có  những trò chơi tĩnh, các em hay chơi theo các nhóm nhỏ  như  “ Chi chi chành  chành”, “ Tập tầm vông”, “Rải ranh”, “ Chuyền thẻ”, “ Ô ăn quan”…Chính vì  vậy, giáo viên cần nắm vững cách chơi, luật chơi, đặc điểm của từng trò chơi  để từ đó lựa chọn địa điểm cho phù hợp trước khi tổ chức cho trẻ chơi. c. Tổ chức các trò chơi phù hợp với tính chất của hoạt động Mỗi hoạt động của các em đều nhằm đạt được một mục đích nhất định.  Vì thế, hoạt động nào cũng có tính chất riêng của nó. Nếu như hoạt động chung   được tổ chức nhằm cung cấp các kiến thức cho các em thì hoạt động ngoài trời  lại giúp các em được gần gũi với thiên nhiên, khám phá các hiện tượng tự nhiên   và phát triển thể chất. Chính vì vậy, giáo viên cần chú ý lựa chọn và tổ chức các  trò chơi dân gian cho phù hợp với tính chất của từng hoạt động. *Với HĐ ngoài trời: tận dụng không gian rộng và thoáng, giáo viên nên tổ  chức cho các em chơi các trò chơi vận động nhằm rèn luyện và phát triển thể  lực cho các em như: “Bịt mắt bắt dê”, “ Nhảy dây”, “Nhảy lò cò”, “ Thả đỉa ba  ba”… *Với hoạt động sinh hoạt chủ  điểm: nên tổ  chức cho các em chơi các trò chơi  mang tính tập thể cao và rèn luyện thể lực như : “ Kéo co”, “ Nhảy bao bố tiếp   sức”, “ Ném còn”, “ Cướp cờ”, “ Bịt mắt đập niêu”, “ Đẩy gậy”, … Nguyễn Văn Vinh                                                                   TH Hoàng Văn Thụ 11
  12. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức các trò chơi dân gian cho học   sinh tiểu học d. Động viên tất cả các em tham gia vào trò chơi Một ưu thế của trò chơi dân gian chính là ở chỗ nó có thể dung nạp tất cả  những ai muốn chơi. Không bao giờ  trò chơi dân gian quy định số  người chơi   nhất định. Vì vậy tôi luôn khuyến khích, động viên tất cả  các em tham gia chơi  càng đông càng vui. Nếu chơi “ Bịt mắt bắt dê”, mỗi khi có một người vào thêm,  vòng chỉ rộng ra một chút chứ trò chơi không thay đổi. Còn trò chơi “ Rồng rắn  lên mây” thì thêm một người, “ cái đuôi” sẽ dài ra một chút và tất cả mọi người  đều được chơi, được chạy như nhau. Những trò chơi “ Thả đỉa ba ba”, “ Chi chi   chành chành”, “ Nhảy lò cò”, “Nhảy dây”… cũng tương tự  như  vậy. Trong khi  chơi, các em đều bình đẳng như nhau. Nếu em nào ích kỷ, chơi không đúng luật   chơi, chen lấn các bạn khác sẽ  bị  tập thể  phê phán, loại trừ  bằng cách không  cho chơi chung. Qua đó tinh thần tập thể của các trẻ được nâng lên rất nhiều. Một số hình ảnh học sinh chơi các trò chơi dân gian trong nhà trường Nguyễn Văn Vinh                                                                   TH Hoàng Văn Thụ 12
  13. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức các trò chơi dân gian cho học   sinh tiểu học Học sinh chơi trò chơi “Ô ăn Quan” trong giờ ra  chơi Học sinh thi “Kéo co” nhân ngày 22/12 Nguyễn Văn Vinh                                                                   TH Hoàng Văn Thụ 13
  14. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức các trò chơi dân gian cho học   sinh tiểu học Học sinh thi “Nhảy bao bố” nhân ngày 22/12 3.3 Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp ­ Xuất phát từ những thực trạng trên ở Liên đội Trường Tiểu học Hoàng  Văn Thụ với yêu cầu ngày càng đòi hỏi chất lượng của hoạt động ngoài giờ lên  lớp đáp ứng với sự phát triển của xã hội. Vấn đề đặt ra là nghiên cứu để  hoàn   chỉnh các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức các trò chơi dân gian trong   nhà trường cụ thể là: ­ Nâng cao nhận thức cho giáo viên, gia đình, xã hội. ­ Phối hợp với giáo viên phụ  trách tổ  chức và tham gia có hiệu quả  các   phong trào. ­ Thường xuyên kiểm tra đánh giá qua các đợt tổ  chức sinh hoạt chủ  điểm. ­ Tập huấn nghiệp vụ cho các anh chị phụ trách. ­ Huy động cộng đồng cùng tham gia. 3.4 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp ­ Các giải pháp, biện pháp có mối quan hệ  chặt chẽ  và hỗ  trợ  lẫn nhau   tạo nên một thể thống nhất. 3.5 Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu * Kết quả khảo nghiệm:  ­ Ngay từ  đầu năm học tôi đã thăm dò ý kiến học sinh khi tham gia chơi   các trò chơi dân gian. Nguyễn Văn Vinh                                                                   TH Hoàng Văn Thụ 14
  15. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức các trò chơi dân gian cho học   sinh tiểu học * Kết quả điều tra đầu năm học trước khi thực hiện đề tài. Thích tham gia Không thích tham gia TỔNG  TT KHỐI SỐ HS SL Tỉ lệ % SL Tỉ lệ % 01 1 66 48 72,7% 18 27,3% 02 2 69 44 63,7% 25 36,3% 03 3 87 64 73,5% 23 26,5% 04 4 60 42 70% 18 30% 05 5 64 44 68,7% 20 31,3% * Giá trị khoa học ­ Qua việc tổ chức các trò chơi dân gian đã tạo ra mối quan hệ thân thiện  gắn bó giữa thầy và trò, giảm bớt áp lực đối với học sinh, giúp các em hăng say   trong học tập, không còn tránh né giáo viên mỗi khi mắc sai lầm khuyết điểm...  Học sinh cảm thấy mình sống hòa đồng gần gũi với tập thể và tự giác sửa chữa  những sai lầm khuyết điểm”.  ­ Trong sinh hoạt có lồng ghép tổ chức các trò chơi dân gian đã rèn luyện   và trang bị cho các em kỹ năng sống, hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh, qua  đó khuyến khích sự tham gia chủ động, tự giác của học sinh một cách tự nhiên,  từ đó góp phần cho việc dạy và học có hiệu quả hơn. ­ Đề tài này có thể được vận dụng có hiệu quả trong các trường tiểu học   nói chung và vận dụng vào các buổi sinh hoạt chủ điểm của hoạt động giáo dục   ngoài giờ lên lớp, trong các buổi sinh hoạt ngoài trời hay sinh hoạt lớp… 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu Với việc vận dụng một số biện pháp của đề tài ,từ điều kiện và tình hình  thực tế của nhà trường, tôi đã áp dụng được một số  hình thức trên vào việc chỉ  đạo tổ  chức các trò chơi dân gian cho các em học sinh. Kết quả  cho thấy hầu   hết các em tham gia các trò chơi sôi nổi, sự mạnh dạn của các em đã tăng dần,  Nguyễn Văn Vinh                                                                   TH Hoàng Văn Thụ 15
  16. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức các trò chơi dân gian cho học   sinh tiểu học sự  chuẩn bị của các em cao hơn. Các em đã tự ý thức được mình trong việc vui  chơi, tính tự  quản cao. Tinh thần đoàn kết thương yêu giúp đỡ  lẫn nhau, cùng  nhau học tập, vui chơi và rèn luyện đạo đức ngày càng tiến bộ. * Kết quả sau khi thực hiện đề tài Thích tham gia Không thích tham gia TỔNG  TT KHỐI SỐ HS SL Tỉ lệ % SL Tỉ lệ % 01 1 66 66 100% 0 0 % 02 2 69 69 100% 0 0 % 03 3 87 87 100% 0 0 % 04 4 60 60 100% 0 0 % 05 5 64 64 100% 0 0 % ­ Tổ chức thành công phần Hội trong lễ khai giảng năm học mới. ­ Tổ chức thành công hội thi “Trò chơi dân gian và kỹ năng” nhân các ngày  lế lớn trong năm (22/12; 26/3...). ­ 100% các em học sinh tích cực tham gia các trò chơi dân gian do Liên đội  tổ chức. ­ 100% các em được mở rộng kiến thức và có thêm nhiều hiểu biết về các  trò chơi dân gian, các phong tục truyền thống của dân tộc. ­ Các em có thể  tự  tổ  chức các trò chơi dân gian với các bạn  ở  lớp cũng  như ở nhà. ­ Qua việc thường xuyên được tham gia vào các trò chơi dân gian, nhận   thức và thể  lực của các em được nâng cao rõ rệt. Các em nhanh nhẹn, năng   động, tự tin trong giao tiếp.  ­ Qua việc tham gia các trò chơi dân gian các em thêm gắn bó, nâng cao  tinh thần đoàn kết và ý thức tập thể. III. KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ 1. Kết luận: ­ Trò chơi dân gian có tầm quan trọng rất lớn đối với sự phát triển của các   em học sinh. Trò chơi dân gian vừa giúp các em thỏa mãn nhu cầu vui chơi, vừa   góp phần nâng cao nhận thức, phát triển các giác quan, tăng cường thể  lực cho   các em, giúp các em trở thành những người lao động tài giỏi trong tương lai. Nguyễn Văn Vinh                                                                   TH Hoàng Văn Thụ 16
  17. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức các trò chơi dân gian cho học   sinh tiểu học ­ Những em học sinh chơi một cách hăng hái, hoạt động nổi bật trong khi  chơi thường cũng chính là những em học sinh thông minh, tháo vát và biết tổ  chức trong cuộc sống. ­ Cần phải tổ chức cho các em chơi các trò chơi dân gian để  phát triển ở  các em tinh thần tập thể, biết nhường nhịn bạn bè, biết giao lưu, chia sẻ  kinh  nghiệm của mình với bạn khác. ­ Khi tổ  chức trò chơi dân gian cho học sinh giáo viên cần tìm hiểu kỹ  cách chơi, luật chơi và chuẩn bị  đầy đủ  các yếu tố  cần thiết để  tiến hành trò  chơi. ­ Những kinh nghiệm của tôi rất đơn giản, giáo viên có thể dễ dàng thực  hiện. ­ Một số giáo viên và cả phụ huynh học sinh trong trường đã áp dụng kinh  nghiệm của tôi trong việc tổ chức cho các em chơi các trò chơi dân gian và đạt   được kết quả tốt.   ­ Bằng việc tổ  chức cho học sinh chơi các trò chơi dân gian, tôi đã giúp   các em được thỏa mãn nhu cầu vui chơi, đồng thời bảo tồn được một di sản văn   hóa tốt đẹp của dân tộc, góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “ Xây dựng   trường học thân thiện – Học sinh tích cực”.   2. Kiến nghị a. Đối với Phòng giáo dục và Hội Đồng Đội huyện: ­ Thường xuyên tổ  chức và mở  các lớp tập huấn triển khai trò chơi dân   gian cho đội ngũ giáo viên chuyên trách đặc biệt là giáo viên – Tổng phụ  trách   Đội.          ­ Cần tổ chức nhiều hơn nữa các mô hình tổ chức trò chơi dân gian   phục  vụ  mục đích “ Học mà vui – Vui mà học” trong học sinh. Từ đó giúp cho giáo  viên – Tổng phụ trách có điều kiện nghiên cứu, học hỏi tích lũy thêm kiến thức,  kinh nghiệm cho bản thân cũng như  tổ  chức hoạt động Đội của liên đội mình   ngày càng đạt hiệu quả cao.  b. Đối với Các nhà trường: ­ Tuyên truyền kịp thời với cha mẹ học sinh về tác dụng, tầm quan trọng  của hoạt động ngoài giờ  lên lớp mà đặc biệt là việc tham gia các trò chơi dân  gian để  cha mẹ học sinh tạo điều kiện cho con em tham gia các hoạt động tập  thể   lớn.          ­ Hiệu trưởng cần quan tâm bồi dưỡng lực lượng trẻ, lực lượng đoàn viên  thanh niên làm nòng cốt trong các hoạt động và tiếp tục kế thừa, phát triển các   thành quả của trường.  Nguyễn Văn Vinh                                                                   TH Hoàng Văn Thụ 17
  18. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức các trò chơi dân gian cho học   sinh tiểu học ­ Quán triệt kỹ tinh thần nội dung, chương trình tổ  chức các trò chơi dân  gian cho đội ngũ. Không coi hoạt động này chỉ là hoạt động vui chơi giải   trí đơn thuần làm mất thời gian hoặc chạy theo hình thức . ­ Có các giải pháp thiết thực để  tổ  chức trò chơi dân gian đạt hiệu quả  cao. ­ Có những giải pháp thiết thực hỗ  trợ  kinh phí cho việc triển khai và tổ  chức các trò chơi dân gian trong nhà trường. ­ Trang bị  các phương tiện, cơ sở  vật chất cho việc tổ chức các trò chơi  dân gian đạt hiệu quả cao. Tóm lại  : Việc triển khai và tổ  chức các trò chơi dân gian trong trường   tiểu học hiện nay không ngoài mục đích nâng cao chất lượng giáo dục toàn  diện, đạt được những điều mà quan điểm giáo dục cuả  Đảng đã đề  ra cho   ngành giáo dục. Mỗi một cán bộ quản lý, nhất là Hiệu trưởng cần có nhận thức  đầy đủ  đúng mức tầm quan trọng của việc tổ chức các trò chơi dân gian trong  việc thực hiện nhiệm vụ chính trị  trong nhà trường, nhiệm vụ  dạy và học mới  có thể khắc phục các khó khăn  để  tổ chức các trò chơi dân gian có hiệu quả .                                                                                                                                  Dur Kmăl, ngày 18 tháng 01 năm 2016                                                                                          Người viết                                                                                    Nguyễn Văn Vinh                             NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN Nguyễn Văn Vinh                                                                   TH Hoàng Văn Thụ 18
  19. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức các trò chơi dân gian cho học   sinh tiểu học                                                                                 (Ký, ghi rõ họ tên) NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN                                                                                 (Ký, ghi rõ họ tên) TÀI LIỆU THAM KHẢO Nguyễn Văn Vinh                                                                   TH Hoàng Văn Thụ 19
  20. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức các trò chơi dân gian cho học   sinh tiểu học ­ Tìm hiểu qua các loại sách báo. ­ Tìm hiểu tình hình của một số trường trên địa bàn xã Dur Kmăl và các Liên đội  khác. ­ Tìm hiểu thực tế nhà trường và của địa phương. ­ Cẩm nang tổ chức các trò chơi dân gian. ­ Hướng dẫn tổ chức các trò chơi dân gian. ­ Trò chơi dân gian và kỹ năng. ­ Bác Hồ Với thiếu nhi – NXB Giáo dục. Nguyễn Văn Vinh                                                                   TH Hoàng Văn Thụ 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2