intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên Dân tộc thiểu số tại trường MN Cư Pang

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

45
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm cung cấp một số biện pháp giúp cho giáo viên DTTS có một số biện pháp để thực hiện tốt công tác dạy và học. Giúp giáo viên tìm ra các giải pháp, biện pháp để tạo được hứng thú, sáng tạo nhằm giúp cho trẻ thích đến trường lớp. Sau khi vận dụng đề tài sẽ góp phần đắc lực đối với giáo viên DTTS còn hạn chế về chuyên môn trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên Dân tộc thiểu số tại trường MN Cư Pang

  1. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên Dân tộc thiểu số tại trường MN Cư Pang I. Phần mở đầu 1. Lý do chọn đề tài. Như  chúng ta đã biết, nhiệm vụ  giáo dục Mầm non là khâu đầu tiên của hệ  thống giáo dục Quốc dân. Là nền tảng đầu tiên của ngành Giáo dục Đào tạo. Chất  lượng chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non tốt có tác dụng  rất lớn đến chất   lượng giáo dục ở cấp học tiếp theo.  Giáo viên Mầm non được xem là người thầy đầu tiên đặt nền móng cho việc  đào tạo nhân cách con người mới cho xã hội chủ nghĩa, họ là nhân tố trung tâm của  quá trình thực hiện mục tiêu đào tạo. Vai trò của ngành học chỉ được thực hiện và  phát huy bằng chính vai trò của người giáo viên mầm non – chủ thể trực tiếp trong   quá trình chăm sóc giáo dục trẻ. Vì vậy muốn nâng cao chất lượng của ngành học   là phải nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và đặc biệt là giáo viên người dân  tộc thiểu số (DTTS) cả về trình độ và phẩm chất năng lực. Mục tiêu của công tác bồi dưỡng nhằm hoàn thiện và bồi dưỡng đội ngũ giáo  viên vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức tốt, có nét đẹp về  phong cách sư  phạm mới đáp  ứng kịp thời xu hướng đổi mới của nền giáo dục   hiện nay.  Với vai trò là người quản lý tôi nhận thấy công tác bồi dưỡng chuyên môn cho  giáo viên người DTTS trong trường là hết sức cần thiết,  vì thực tế giáo viên người  dân tộc thiểu số trong trường Mầm non Cư Pang về năng lực còn hạn chế, cho nên  tôi nghĩ  nếu làm tốt công tác này sẽ  giúp cho giáo viên  người DTTS nắm vững  phương pháp dạy học, có hình thức tổ chức các tiết học linh hoạt, sáng tạo, vững  vàng tự tin khi lên lớp và tổ chức các hoạt động, từ đó nâng cao trình độ, nghiệp vụ  tay nghề và nâng cao chất lượng  chăm sóc  giáo dục trẻ. Người thực hiện: H’Ni Niê
  2. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên Dân tộc thiểu số tại trường MN Cư Pang Xuất phát từ  tầm quan trọng đó mà bản thân tôi chọn đề  tài: “Một số  biện   pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên Dân tộc thiểu số tại   trường mầm non Cư Pang”. Hy vọng kết quả đề  tài giúp cho giáo viên DTTS có  những biện pháp tốt hơn trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, nhằm đáp ứng nhu   cầu đổi mới hiện nay. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. ̣ Muc tiêu nghiên cưu cua đê tai: Áp d ́ ̉ ̀ ̀ ụng  một số  biện pháp giúp giáo viên  DTTS thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Mục đích nghiên cưu cua đê tai:  ́ ̉ ̀ ̀ Giúp viên DTTS nâng cao chất lượng về công  tác chuyên môn. ̣ ̣ Nhiêm vu nghiên cưu cua đê tai: Đăt ra nhăm cung câp m ́ ̉ ̀ ̀ ̣ ̀ ́ ột số biện pháp giúp  cho giáo viên DTTS có một số biện pháp để thực hiện tốt công tác dạy và học. ̉ ̣ ́ ể tạo được hứng thú, sáng tạo  Giúp giáo viên tim ra cac giai phap, biên phap đ ̀ ́ ́ nhằm giúp cho trẻ thích đến trường lớp.   Sau khi vận dụng đề tài sẽ góp phần đắc lực đối với giáo viên DTTS còn hạn  chế về chuyên môn trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ.  3. Đối tượng nghiên cưu: ́                    Một số  biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên   DTTS tại trường Mầm non Cư Pang. 4. Pham vi nghiên c ̣ ưu: ́ Khuôn khổ  nghiên cứu một số  biện pháp nhằm nâng cáo chất lượng chuyên  môn cho giáo viên DTTS. Người thực hiện: H’Ni Niê
  3. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên Dân tộc thiểu số tại trường MN Cư Pang Đối tượng khảo sát giáo viên và học sinh trường mầm non Cư Pang Thời gian nghiên cứu từ tháng 8 năm 2016 đến tháng 03 năm 2017 5. Phương phap nghiên c ́ ưu: ́   a. Phương pháp phân tích, tổng hợp tài liệu: Tìm đọc và tham khảo các tài liệu về quá trình bồi dưỡng nâng cao chất lượng cho đội ngũ giáo viên      b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương  thao giảng, dự  giờ, khảo sát: Phương pháp này giúp giáo viên nắm bắt  vững về  chuyên môn nghiệp vụ, giáo viên được trao đổi học hỏi kinh nghệm lẫn  nhau, để có định hướng đúng dắn cụ thể trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Thường xuyên nghiên cứu kỹ các đề tài trong  chương trình giáo dục, lựa chọn nội dung, phương pháp phù hợp với bài soạn,  chuẩn bị đầy đủ đồ dùng trước khi tổ chức các hoạt động cho trẻ, phát hiện và sửa  sai kịp thời cho từng giáo viên. c. Phương pháp thống kê toán học: Để  theo dõi được sự  phát triển của giáo   viên và chất lượng giáo dục ở trẻ cần phải có sự theo dõi, thu thập, ghi chép, trình  bày số liệu và tính toán cụ thể như sau; Vào đầu năm học, tôi đã kiểm tra, khảo sát, thống kê kết quả như sau:  Đối với giáo viên Nắm vững  Đạt % Chưa nắm vững  Chiếm tỷ lệ  Tổng số giáo  về chuyên  về chuyên môn % viên DTTS môn  8 4 50 4 50 Đối với học sinh Người thực hiện: H’Ni Niê
  4. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên Dân tộc thiểu số tại trường MN Cư Pang   Tổng số  Trẻ hứng thú  Đạt % Số trẻ có kỷ năng  Chiếm tỷ lệ  học sinh  học tốt học chưa tốt %  261 131 50.2  129 49.8        II. Phần nội dung: 1. Cơ sở ly luân  ́ ̣ Công tác nâng cao chất lương đội ngũ giáo viên mầm non là nhiệm vụ  hàng   đầu để  khắc phục những yếu kém về  phương pháp giảng dạy và học tập. Hiện  nay chất lượng giáo viên DTTS còn hạn chế do nhiều yếu tố khác nhau. Việc chăm lo bồi dưỡng không phải một sớm một chiều mà phải bồi dưỡng   thường xuyên liên tục chính bản thân của người giáo viên. Tận dụng mọi kinh nghiệm tiên tiến trong bồi dưỡng, phát hiện cái hay, kinh   nghiệm trong công tác giảng dạy để đưa công tác chăm sóc giáo dục trẻ tại trường  Mầm non Cư Pang đạt hiệu quả cao. Như chúng ta đã biết bậc học mầm non là bậc học đầu tiên cung cấp những   kiến thức đơn giản cho trẻ  em thông qua các hoạt động “học bằng chơi, chơi mà  học”. Các môn học  ở trường mầm non cũng chỉ là những môn học mang tính chất  “nhận biết”  và  “Làm quen”  với các hiện tượng tự  nhiên và vấn đề  xã hội. Tuy  nhiên nếu không có những kiến thức được thông qua nhận biết và sự làm quen ban   đầu ở trường mầm non thì trẻ vào học ở trường tiểu học sẽ rất khó khăn. Như các  nhà tâm lý học đã nhận xét: Sự khởi đầu ở một đứa trẻ theo quy luật khách quan là  những tư  duy trừu tượng, trẻ  được nhận thức thông qua các đồ  vật, hiện tượng  đơn giản, lúc này trẻ  sẽ  được bắt đầu mọi thứ  chỉ  bởi sự  nhận biết và làm quen  với thế  giới bên ngoài mà thôi. Chính vì thế, bậc học mầm non đã nghiên cứu   chương trình giáo dục cho từng lứa tuổi phù hợp theo quá trình phát triển tư  duy   của trẻ. Do đó, việc trẻ được học ở  trường mầm non là một điều rất quan trọng,   Người thực hiện: H’Ni Niê
  5. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên Dân tộc thiểu số tại trường MN Cư Pang trẻ phải được chăm sóc, giáo dục  đảm bảo theo chương trình giáo dục mầm non  do Bộ GD&ĐT ban hành. Dựa vào tài liệu bồi dưỡng thường xuyên Tài liệu BDTX Năm 2013 gồm 44  mô đun (mô đun 20, mô đun 32, mô đun 33) 2. Thực trạng. Ưu điểm và hạn chế của vấn đề nghiên cứu:  Ưu điểm của vấn đề nghiên cứu: Gần đây công tác xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non   đặc biệt là giáo viên DTTS đã được chính quyền địa phương, ngành GD­ĐT quan  tâm tạo mọi điều kiện cho nhà trường thực hiện một số  biện pháp giúp giáo viên  DTTS nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt chăm lo đào tạo, bồi dưỡng,   chuẩn hóa đội ngũ giáo viên cũng như  cán bộ  quản lý về  chính trị, về  tư  tưởng,  đạo đức, nâng cao năng lực chuyên môn. Vì vậy, đội ngũ là nguồn lực quý báu có  vài trò quyết định chất lượng.  Cơ sở vật chất tương đối đảm bảo, sân trường rộng rãi thoáng mát, đồ dùng  đồ chơi đầy đủ ở phân hiệu buôn Knul, Buôn Riăng. Hạn chế của vấn đề nghiên cứu Việc tiếp cận công nghệ  thông tin trên mạng, soạn giảng trên máy vi tính   không thành thạo ở một số giáo viên thuộc đồng bào dân tộc thiểu số. Một số giáo viên thuộc đồng bào dân tộc thiểu số chưa  thực sự chủ động linh   hoạt trong việc tổ  chức cho trẻ  các hoạt động, chưa thực sự  chú trọng các hoạt   động ngoại khóa, khâu tuyên truyền còn hạn chế chưa đa dạng. Người thực hiện: H’Ni Niê
  6. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên Dân tộc thiểu số tại trường MN Cư Pang Đứng trước thực trạng khó khăn của địa phương cũng như  sự  hạn chế  về  công tác chuyên môn của giáo viên DTTS nên chưa thể đáp ứng nhu cầu dạy và học  cho trẻ. Điều đó đã thôi thúc tôi có bổn phận và nhiệm vụ  đem hết mọi khả năng  sáng tạo cung cấp cho giáo viên những điều mà họ đang cần. Các nguyên nhân của vấn đề nghiên cứu. ­ Các nguyên nhân ưu điểm của vấn đề nghiên cứu: + Nguyên nhân chủ quan: Đa số  giáo viên DTTS đã biết cách học hỏi tìm tòi trau dồi kinh nghiệm để  nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ  nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc  giáo dục trẻ . Tập thể sư phạm nhà trường đoàn kết, đa số cán bộ giáo viên, công nhân viên  tự  giác tích cực thực hiện nghiêm túc quy chế  chuyên môn. Đa số  học sinh chăm  ngoan, ham học hỏi, phụ  huynh đồng tình  ủng hộ, chính quyền địa phương quan   tâm. Có kiến thức cơ  bản về  công tác giảng dạy, luôn học hỏi, trau dồi chuyên  môn nghiệp vụ, biết lắng nghe, biết sửa sai, không bảo thủ nên chuyên môn nghiệp  vụ ngày càng vững vàng hơn. + Nguyên nhân khách quan Các đồng chí giáo viên được bố trí công tác phù hợp năng lực, giáo viên có tình  thần tự học cao. Cơ sở vật chất trang thiết bị được Ủy Ban nhân dân xã EaBông rất quan tâm,   phân hiệu thuộc Buôn Bun Knul, Buôn Riăng, đã được công ty Đăk Man xây dựng  và đầu tư cơ sở vật chất đầy đủ.  Người thực hiện: H’Ni Niê
  7. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên Dân tộc thiểu số tại trường MN Cư Pang Giáo viên trẻ, nhiệt trình, yêu nghề mến trẻ, đoàn kết, có lập trường tư tưởng  vững vàng, có ý chí kiên định với lý tưởng cộng sản và mục tiêu xã hội chủ nghĩa,   năng động sáng tạo, ham học hỏi, bộ phận chuyên môn luôn tạo mọi điều kiện cho  giáo viên tham gia các lớp tập huấn, chuyên đề…Giúp nâng cao hơn nữa chuyên   môn nghiệp vụ  cho giáo viên;  luôn cập nhập thông tin, xây dựng phương pháp đổi  mới hình thức tổ chức các hoạt động theo chương trình mầm non mới, tạo mọi điều  kiện cho giáo viên thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. Về  cơ  sở  vật chất: Có phòng học rộng rãi thoáng mát, trang thiết bị  đồ  dùng  đồ chơi phục vụ cho trẻ tương đối đầy đủ. ­ Các nguyên nhân hạn chế của vấn đề nghiên cứu: + Nguyên nhân chủ quan: Một số  giáo viên năng lực chuyên môn còn hạn chế, khả  năng truyền thụ  và  thuyết phục chưa cao, kinh nghiệm trong giảng dạy chưa có. Công tác bồi dưỡng,  nâng cao chất lượng chuyên môn của một số giáo viên còn nhiều hạn chế. Chưa có   tính sáng tạo, chưa áp dụng tốt các chuyên đề, chưa biết lông ghép tích hợp, hợp lý  theo hướng đổi mới để  phát huy tính sáng tạo, phát huy tính tích cực thích khám  phá ở trẻ, chưa đầu tư trong công tác soạn giảng. Năng lực chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề  của giáo viên không đồng đều.   Nhiều giáo viên mới ra trường trình độ  tay nghề  còn non, việc giao lưu  học hỏi  kinh nghiệm các trường bạn còn hạn chế, nhất là công nghệ thông tin + Nguyên nhân khách quan: Trường có hai điểm lẻ cách xa nhau, cơ  sở  vật chất tại các điểm lẻ  còn hạn  chế Người thực hiện: H’Ni Niê
  8. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên Dân tộc thiểu số tại trường MN Cư Pang Đội ngũ giáo viên đa số là người dân tộc tại chỗ, một số giáo viên tuổi đã cao  và một số giáo viên mới ra trường, năng lực chuyên môn không đồng đều, kỹ năng  sư phạm bộ môn còn hạn chế, kinh nghiệm chưa có. Điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, trình độ văn hóa một số giáo viên  còn hạn chế, chưa linh hoạt sáng tạo. Một số  giáo viên chưa thực hiện tốt vai trò của mình dẫn đến chất lượng  giảng dạy chưa cao. Cở sở  vật chất còn hạn chế chưa đồng bộ  cũng là nguyên nhân làm cho chất  lượng giáo dục còn hạn chế. Trường có 95% học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện sống   và sinh hoạt của các em đang hết sức khó khăn, bố mẹ thường xuyên đi làm nương   rẫy xa bỏ  mặc con cái  ở  nhà do nhận thức chưa đầy đủ  về  công tác giáo dục tại   trường lớp mầm non. 3. Giai phap, biên phap: ̉ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ̣ a. Muc tiêu cua giai phap, biên phap: ́ ̀ ́ ̉ ́ ̣ Tim ra cac giai phap, biên phap giúp giáo viên DTTS nâng cao ch ́ ất lượng  chuyên môn biết vận dụng có hiệu quả  trong tất cả  các hoạt động chăm sóc và  giáo dục trẻ từ đó nhăm kich thich s ̀ ́ ́ ự hứng thú sáng tạo...của trẻ.   ̣ b. Nôi dung va cach th ̀ ́ ức thực hiên giai phap. ̣ ̉ ́ Vai trò của người cán bộ quản lý trong công tác bồi dưỡng giáo viên Cán bộ quản lý trước hết phải là tấm gương tiêu biểu về quá trình bồi dưỡng   và tự  bồi dưỡng, quan trọng nhất là phải luôn khẳng định trình độ  chuyên môn  năng lực của mình trong tập thể sư phạm. Người thực hiện: H’Ni Niê
  9. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên Dân tộc thiểu số tại trường MN Cư Pang Trong thực tế  chỉ  có tự  học mới chính là điều kiện giúp ta học tập thường   xuyên và suốt đời. Tự  học là một cách tự  bồi dưỡng tự  làm giàu kiến thức cho   mình vừa đơn giản hiệu quả vừa tiết kiệm. Vì vậy trách nhiệm của người quản lý  giáo dục là phải suy nghỉ tìm biện pháp để đưa phong trào tự học tự bồi dưỡng cho  giáo viên bằng nhiều hình thức. Biện pháp 1: Bồi dưỡng tư tưởng chính trị cho giáo viên: Bồi dưỡng nâng cao trình độ  về  tư  tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức cho  người giáo viên. Đây là vấn đề  cốt lõi của con người bởi trình độ  tư  tưởng chính   trị và phẩm chất của giáo viên sẽ quán xuyến chi phối toàn bộ hoạt động chăm sóc  giáo dục trẻ   ở  trường mầm non. Vì vậy người quản lý t ạo điều kiện cho tất cả  giáo viên đựơc tham gia các lớp tập huấn hè bồi dưỡng chính trị   do các cấp tổ  chức. Cùng với việc bồi dưỡng trình độ về tư tưởng chính trị phải bồi dưỡng phẩm  chất đạo đức cho cán bộ giáo viên. Vì giáo viên mầm non là người mẹ thứ hai của  trẻ, luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, nên  cần phải xây dựng tập thể  cán bộ  giáo viên trong nhà trường hoạt động theo kỷ  cương tình thương và trách  nhiệm. Làm cho đội ngũ cán bộ giáo viên thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác Hồ  “ Cán bộ giáo viên mầm non làm nhiệm vụ thay mẹ dạy trẻ”. Ví dụ: Qua các đợt bồi dưỡng chính trị  cho cán bộ  giáo viên của các cấp, các   lớp bồi dưỡng cảm tình đảng do Huyện  Ủy tổ  chức, nhà trường quán triệt và tạo  mọi điều kiện cho giáo viên tham gia học tập đầy đủ. Biện pháp 2: Bồi dưỡng trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Người thực hiện: H’Ni Niê
  10. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên Dân tộc thiểu số tại trường MN Cư Pang Công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  được đề  ra trong kế  hoạch công  tác của nhà trường, thông qua những chỉ tiêu biện pháp, điều kiện thích hợp, phấn   đấu toàn trường không có giáo viên yếu kém. Hàng năm, nhà trường đều tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp đào  tạo trên chuẩn (Cao đẳng, Đại học) dưới mọi hình thức. Hiện tại có  4 giáo viên  DTTS đang theo học Đại học mầm non. Khuyến khích động viên đội ngũ giáo viên tự học theo điều kiện hoàn cảnh và  đặc điểm đời sống của mỗi người.  Nhà trường sẽ  có sự  động viên kịp thời bằng   nhiều hình thức như  tạo điều kiện về  mặt thời gian để  giáo viên yên tâm khi đi  học nâng cao trình độ chuyên môn. Ví dụ: Trong năm học 2015 ­ 2016 số  giáo viên đạt trình độ  trên chuẩn là 2  đồng chí, sau khi áp dụng biện pháp này tính đến thời điểm hiện nay thì số  giáo  viên dạt trình độ trên chuẩn là 6 đồng chí. Biện pháp 3: Công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thông qua chuyên dề   dự giờ, kiểm tra đánh giá giáo viên. Chuyên môn nghiệp vụ  giáo viên Mầm non không chỉ  đơn thuần là dạy học  như ở trường phổ thông mà nó bao hàm chăm sóc và giáo giục trẻ, giữa nhiệm vụ  chăm sóc và giáo dục luôn được hoà quyện và thống nhất với nhau như  một quá   trình trọn vẹn. Vì vậy nhà trường luôn xác định việc nâng cao trình độ chuyên môn  chất lượng đội ngũ là công việc trọng tâm nhất của mỗi giáo viên và của mỗi cán   bộ  quản lý trong nhà trường. Giáo dục Mầm non mang tính sư  phạm và tính giáo  dục rất cao. Vì vậy đội ngũ giáo viên Mầm non phải có kiến thức tổng hợp về  nhiều ngành khoa học cụ thể như sau: Người thực hiện: H’Ni Niê
  11. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên Dân tộc thiểu số tại trường MN Cư Pang Cô giáo là mẹ  hiền, là nhà giáo, do đó quá trình giáo dục các cháu mang tính  chất giáo dục gia đình, quan hệ giữa trẻ và cô là quan hệ mẹ và con, mỗi một hành  động cử chỉ của cô giáo từ những việc làm đơn giản, nhưng thật sự là lý tưởng để  cho trẻ bắt chước noi theo và cũng có thể là dấu ấn "khắc sâu vào tâm hồn trẻ": Ví  dụ: Khi cô vào lớp các cháu đứng dạy chào cô, cô đáp lại bằng cử  chỉ  ân cần cô  chào các cháu...Muốn đạt được những vấn đề  đó nhà trường phải quan tâm đúng  mức đến bồi dưỡng thường xuyên về cả tri thức và kỹ năng sư  phạm bằng nhiều  hình thức khác nhau, tạo điều kiện cho giáo viên tiếp cận và đáp  ứng những yêu  cầu đổi mới của chương trình Giáo dục mầm non. Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm nghề  nghiệp cho giáo viên, tổ  chức   cho giáo viên tham gia các lớp tập huấn, các buổi sinh hoạt bồi dưỡng chuyên môn  do sở giáo dục Phòng giáo dục, cụm và trường tổ chức. Thông qua hình thức này đã   giúp cho Cán bộ quản lý thấy được nhu cầu của giáo viên cần gì về  chuyên môn,  họ còn thiếu cái gì để từ đó kịp thời bồi dưỡng. Mặt khác thông qua các buổi sinh  hoạt chuyên môn giáo viên ở trường tôi có dịp trao đổi, chia sẽ kinh nghiệm với các  bạn đồng nghiệp về hình thức tổ chức giờ học, nghệ thuật thu hút trẻ, cách xử  lý  các tình huống sư phạm... Đầu năm học nhà trường tổ chức chuyên đề, hướng dẫn cho giáo viên của  mình thống nhất phương pháp lên lớp, hướng dẫn về hồ sơ sổ sách, lên kế hoạch  năm, tháng, tuần. Chọn những giáo viên có kỹ năng sư phạm tốt, có chuyên môn vững đã được  tập huấn các chuyên đề  mới do các cụm chuyên môn tổ  chức xây dựng giáo án  mẫu, Người thực hiện: H’Ni Niê
  12. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên Dân tộc thiểu số tại trường MN Cư Pang  chuẩn bị cho tiết dạy mẫu,  tổ chức cho các giáo viên trong toàn trường được cùng   nhau dự giờ học hỏi rút kinh nghiệm, thảo luận những lời hay, có tính sáng tạo.  Lên kế  hoạch tổ  chức chuyên đề,  nắm được thực hiện chương trình hoạt  động chung cho toàn trường để có biện pháp chỉ đạo sát thực có hiệu quả. Trên cơ  sở đó mỗi tổ, mỗi cá nhân giáo viên cần có kế hoạch cụ thể dựa vào tình hình  thực  tế  nhóm lớp của mình phụ trách, phó Hiệu trưởng là người theo dõi thường xuyên  duyệt kế  hoạch kiểm tra đôn đốc giúp đỡ  việc thực hiện kế hoạch của các tổ, cá  nhân. Trong quá trình kiểm tra phó Hiệu trưởng cần bổ  sung, góp ý trực tiếp cho  từng kế hoạch cụ thể. Ví dụ: Tổ chức ngày hội ngày lễ cho trẻ trong trường mầm non. Trước tiên lựa chọn giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng, lập kế  hoạch và chỉ  đạo giáo viên lên kế hoạch trong việc phối kết hợp với cha mẹ học   sinh thực hiện kế hoạch đã đề  ra, cho giáo viên tiến hành dạy thử  dưới sự  góp ý  của tổ  chuyên môn trong nhà trường để  hoàn chỉnh tiết dạy. Sau đó tiến hành tổ  chức dạy chuyên đề  tại trường và triển khai cho các lớp trong trường cùng thực   hiện. Thường xuyên kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế  hoạch và điều chỉnh kế  hoạch cho phù hợp và có hiệu quả. Kiểm tra thường xuyên việc thực hiện quy chế  chuyên môn của giáo viên.  Lên kế hoạch cho giáo viên dự giờ đồng nghiệp học tập chuyên môn lẫn nhau.  Dự  giờ  đánh giá xếp loại giáo viên, khuyến khích giáo viên tự  học, tự  bồi   dưỡng. Thực hiện chuyên đề cho giáo viên tham gia học hỏi, rút kinh nghiệm. Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia học tập chuyên đề tại các trường bạn. Người thực hiện: H’Ni Niê
  13. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên Dân tộc thiểu số tại trường MN Cư Pang Duy trì lịch sinh hoạt chuyên môn hàng tuần, hàng tháng. Xây dựng các tiết  dạy mẫu phân công cho những giáo viên có chuyên môn vững vàng thực hiện Điều tra nắm chắc số trẻ trong độ tuổi, làm tốt công tác tuyên truyền phối kết  hợp với các ban Ngành trên địa bàn để  vận động. Nhà trường không ngừng nâng   cao chất lượng dạy và học để tạo niềm tin cho gia đình và xã hội.  Có thể nói việc tổ chức tốt các buổi  chuyên đề tại trường là rất cần thiết vì  các tiết dạy với đề  tài cụ  thể  sẽ  là những ví dụ  sinh động giúp cho các đồng chí   giáo viên được “Mắt thấy, tai nghe” những gì mà mình học được ở lý thuyết, được   nghe giảng viên bồi dưỡng. Nhận thức được vấn đề  này, nhà trường đã tổ  chức  các tiết chuyên đề tại trường, Ví dụ: Tổ  chức  chuyên đề  môn  “giáo dục âm nhạc”  về  lĩnh vực phát triển  thẩm mỹ: Lớp 5­ 6 tuổi Khi tổ  chức  chuyên đề, chúng tôi lựa chọn giáo viên vững vàng về  chuyên  môn, có kinh nghiệm trong giảng dạy. Trước khi cho các đồng chí giáo viên dự giờ,  chúng tôi phải duyệt trước giáo án, giọng hát, đề ra một số tình huống sư phạm có   thể  xảy ra giúp giáo viên cách xử  hợp lý nhất, lòng ghép nội dung tính hiệu quả  cao. Sau buổi chuyên đề, chúng tôi cho tất cả các đồng chí giáo viên góp ý rút kinh  nghiệm cho tiết dạy về  ưu điểm cũng như  tồn tại của giờ  học. Chính việc nhận   xét của mỗi cá nhân giáo viên cho giờ dạy của bạn đã giúp họ học tập đồng nghiệp   những cái tốt, hạn chế  những tồn tại mà bạn mình đã mắc phải để  áp dụng vào   thực tế dạy trẻ hàng ngày. Kiểm tra là một chức năng quan trọng, vừa là một biện pháp quản lý có hiệu  quả. Kiểm tra việc thực hiện bồi dưỡng chuyên môn là trách nhiệm của Cán bộ  quản lý. Qua kiểm tra, cán bộ quản lý nắm được đầy đủ những thông tin cần thiết  Người thực hiện: H’Ni Niê
  14. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên Dân tộc thiểu số tại trường MN Cư Pang về  tình hình thực hiện chuyên môn, đánh giá đúng phẩm chất năng lực của giáo  viên, phát hiện đúng những lệch lạc, thiếu sót để  kịp thời bổ  sung, điều chỉnh và   uốn nắn giáo viên nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động chuyên môn của giáo  viên. Trong công tác quản lý nhà trường nếu thiếu kiểm tra chuyên môn thì việc chỉ  đạo chuyên môn của phó hiệu trưởng sẽ mất đi một nội dung quan trọng, mặt khác  qua kiểm tra chuyên môn, Cán bộ quản lý tác động đến hành vi của giáo viên, nâng  cao tinh thần trách nhiệm của họ đối với công việc, nâng cao ý thức tự bồi dưỡng  phấn đấu đáp ứng với yêu cầu Chuyên môn của nhà trường. Vì vậy để  công tác bồi dưỡng Chuyên môn cho giáo viên đạt hiệu quả  cao   nhất, Cán bộ quản lý không được phép buông lỏng công tác kiểm tra. Để  công tác   kiểm tra mang lại tác dụng về bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, Cán bộ quản   lý cần đảm bảo: Xác định rõ mục đích yêu cầu của từng đợt kiểm tra dựa trên yêu cầu nhiệm  vụ cụ thể của nhà trường của năm học.  Phải có kế hoạch cụ thể trên cơ sở kế hoạch kiểm tra cả năm, học kỳ, đi sâu   vào kế hoạch từng đợt kiểm tra xác định rõ mục đích yêu cầu, nội dung, hình thức,   phương pháp kiểm tra. Làm tốt công tác tuyên truyền giúp cho giáo viên thông suốt việc kiểm tra,   khuyến khích tinh thần tự giác, trung thực của giáo viên để giáo viên chuẩn bị mọi   phương tiện và điều kiện tích cực góp phần thực hiện tốt cùng đợt kiểm tra đó. Về nội dung kiểm tra:  Kiểm tra về quy chế chuyên môn, hồ sơ sổ sách  Bài soạn, sổ nhật ký, sổ theo dõi trẻ, sổ bồi dưỡng chuyên môn, sổ hội họp, sổ dự  giờ... phương pháp dạy của bộ  môn, cách trang trí nhóm lớp để  đánh giá tình hình  triển khai và thực hiện chuyên môn của giáo viên có đúng như  kế  hoạch mà nhà  Người thực hiện: H’Ni Niê
  15. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên Dân tộc thiểu số tại trường MN Cư Pang trường đã chỉ đạo hay không. Kiểm tra việc thực hiện theo từng chuyên đề về nuôi  dạy đã được tổ chuyên môn bồi dưỡng tập trung. Phương pháp kiểm tra: Kiểm tra dự giờ có báo trước, đột xuất về các tiết dạy  cũng như các hoạt động thông qua phiếu dự giờ  và kiểm tra dân chủ theo từng đơn  vị tổ. Nguyên tắc kiểm tra:  Trong công tác kiểm tra phải đảm bảo tính khách quan và công khai, công  bằng dân chủ. Sau kiểm tra phải có những nhận xét đánh giá chính xác, phân tích các  ưu  điểm, tồn tại của giáo viên để  giúp họ  phát huy những mặt mạnh, khắc phục   những tồn tại hạn chế áp dụng vào thực tế chăm sóc giáo dục trẻ. Thời gian kiểm tra: Trong một tháng giáo viên phải được dự  ít nhất một giờ  dạy hoặc một hoạt động. Trong một học kỳ, mỗi giáo viên phải được kiểm tra 3 ­  4 lần. Ngoài ra, tôi còn kiểm tra hàng ngày, hàng tuần để kịp thời nhắc nhở giúp đỡ  giáo viên về chuyên môn.  Có thể nói, kiểm tra, đánh giá là khâu quan trọng trong việc bồi dưỡng chuyên  môn cho giáo viên. Có kiểm tra, đánh giá chính xác thì mới tìm ra những  ưu điểm,  tồn tại của giáo viên trong giảng dạy. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng chuyên   môn cho đội ngũ giáo viên trong nhà trường.         Biện pháp 4: Bồi dưỡng giáo viên qua việc tổ chức tốt các hội thi. Giải pháp bồi dưỡng thông qua các phong trào thi đua, tổ chức các hội thi, hội  giảng thường xuyên sẽ  giúp giáo viên mạnh dạn, bình tĩnh tự  tin khi lên lớp. Để  đạt được thành tích đòi hỏi mỗi người phải trau dồi năng lực sư phạm, nghệ thuật   Người thực hiện: H’Ni Niê
  16. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên Dân tộc thiểu số tại trường MN Cư Pang lôi cuốn trẻ, phải chịu khó suy nghĩ tìm tòi, học hỏi đồng nghiệp bạn bè…Từ  đó  trình độ  chuyên môn và tay nghề  của giáo viên được nâng  cao. Phong trào thi đua  gắn liền với các hội thi sẽ làm cho khí thế thi đua trong nhà trường càng sôi nổi, có  tác dụng tuyên truyền tới các bậc phụ huynh. Thực hiện theo kế hoạch năm học của bậc học Mầm non. Năm học này nhà  trường tổ  chức các hội thi: Bé nhảy erôbic; Hội thi “Giáo viên dạy giỏi”; tổ  chức  tốt các hội giảng như  Thao giảng chào mừng các ngày lễ  ngày hội: 20/10; 20/11;  22/12; 8/3; 30/4; 1/5… Việc tổ  chức các hội thi trong nhà trường có tác dụng thúc đẩy sự  phấn đấu  vươn  lên của các giáo viên. Trong các hội thi, họ có điều kiện để khẳng định mình trước  tập thể. Song bên cạnh đó, việc tổ  chức các hội thi cũng tạo được mối quan hệ  thân ái, giúp đỡ nhau trong tập thể giáo viên nhà trường để cùng nhau tiến bộ. Trên  cơ sở tổ chức hội thi cấp trường để nhằm phát hiện những nhân tố mới và tiếp tục   bồi dưỡng những giáo viên nồng cốt đạt thành tích cao để  tham dự  hội thi cấp  huyện, cấp tỉnh. Để  các hội thi thành công và có kết quả  tốt đẹp,  chuyên môn  xây dựng kế  hoạch cụ  thể  cho từng tháng, thông báo tới toàn thể  giáo viên  để  giáo viên  nắm  được nội dung, thời gian thi. Ví dụ: Tháng 11: Thao giảng chào mừng ngày nhà giáo Việt nam 20/11 Tháng 12: Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường Tháng 1: Thi giáo viên dạy giỏi cấp Huyện Tháng 3: Thi giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh Người thực hiện: H’Ni Niê
  17. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên Dân tộc thiểu số tại trường MN Cư Pang Tháng 4: Thao giảng chào mừng 30/4 và 1/5 Trong các đợt thi, giáo viên trường chuyên môn luôn có sự chuẩn bị và nổ lực  phấn đấu để  đạt kết quả  cao nhất. Sau hội thi trường tôi có tổng kết rút kinh  nghiệm, khen thưởng tập thể và các cá nhân có thành tích xuất sắc . Biện pháp 5: Bồi dưỡng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.         Tiếp tục thực hiện việc  ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy   học, nhà trường đã thấy được tầm quan trọng của khoa học hiện đại mà cốt lõi  của nó là  ứng dụng công nghệ  thông tin đặc biệt là trong dạy học. Thực tế  cho  thấy khi áp dụng các phương tiện sử dụng công nghệ  thông tin thì chất lượng các  mặt hoạt động phát triển rõ rệt. Vì vậy bản thân lên kế  hoạch tập huấn cho giáo   viên về soạn giáo án Power Point.            Được sự  giúp đỡ  của các cấp đã hổ  trợ  kinh phí cho nhà trường mua toàn  trường  có 7 nhóm lớp có máy vi tính ngay từ đầu năm học nhà trường đã tổ chức tập huấn  cho toàn thể  giáo viên trong nhà trường về  kĩ năng soạn giáo án điện tử  và trình  chiếu giáo án trình diễn Power Point; động viên giáo viên mua máy vi tính tại nhà.   Từ đó toàn thể giáo viên đã sử dụng thành thạo các kĩ năng và bắt tay vào áp dụng  cho các tiết dạy trên lớp. Khi áp dụng giảng dạy, từ  bài giảng, các hình ảnh sinh   động, trực quan được các cháu quan sát một cách chăm chú, thể hiện sự thích thú lộ  rõ trên từng nét mặt ngây thơ của trẻ. Ví dụ: về lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  trẻ được làm quen các tác phẩm văn  học hoặc làm quen chữ  cái. Trẻ  được xem các hình  ảnh về  các nhân vật trong  chuyện, thơ, làm quen các hình ảnh về tên các địa danh, sự vật, đồ vật có chứa chữ  cái mà trẻ  đã học, sắp học. Trẻ  được quan sát, tìm kiếm, phân tích, nhận xét các   Người thực hiện: H’Ni Niê
  18. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên Dân tộc thiểu số tại trường MN Cư Pang tranh, hình ảnh một cách trực quan cụ thể trên hình ảnh do cô tạo nên. Khi giáo dục  về  phát triển nhận thức trong lĩnh vực nhận biết về  thế  giới xung quanh, trẻ tìm  hiểu về  quê hương đất nước, Bác Hồ, trẻ  không thể  đến để  nhận biết mà chỉ  nghe, biết qua trò chuyện của cô giáo, cháu tiếp thu kiến thức một cách thụ động.  Nhưng khi ứng dụng công nghệ thông tin thì trẻ chủ động hoạt động tích cực bằng  hình  ảnh trực quan sinh động, trẻ  sẽ  nhận biết được về  Bác Hồ, về  danh lam  thắng cảnh quê hương, đất nước thông qua các kênh hình được trình chiếu trên   máy chiếu. Qua các hình thức trên đã cho thấy trẻ  sẵn sàng học tập một cách chủ  động hứng thú và được trãi nghiệm tất cả các lĩnh vực sôi nỗi. Sau một thời gian   thực hiện  ứng dụng công nghệ  thông tin vào công tác dạy học đa số  đội ngũ giáo  viên đã có một số kỹ năng, thói quên cần thiết, cơ bản, sử dụng khá thành thạo bài   soạn trên máy và khai thác hình ảnh trực quan sinh động.  ́ ̣ ưa cac giai phap, biên phap. c. Môi quan hê gi ̃ ́ ̉ ́ ̣ ́ ̉ ̣ Cac giai phap, biên phap khi th ́ ́ ́ ực hiên đê tai co môi quan hê liên quan mât thiêt ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ́  vơi nhau, biên phap nay no se hô tr ́ ̣ ́ ̀ ́ ̃ ̃ ợ cho biên phap kia nhăm hoa quyên cac nôi dung ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ơi nhau đê đi đên môt thê thông nhât la tim ra cac giai phap tôi  lai v ́ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ́ ưu nhât nh ́ ưng   ̃ ̉ ̉ ược tinh chinh xac, khoa hoc va lô gic gi vân đam bao đ ́ ́ ́ ̀ ́ ữa cac giai phap va biên phap. ́ ̉ ́ ̀ ̣ ́ Để thực hiện tốt việc áp dụng các biện pháp để nâng cáo chất lượng chuyên  môn cho đội ngũ giáo viên DTTS thì biện pháp đầu tiên cần phải thực hiện là biện   pháp 1 “Bồi dưỡng tư tưởng chính trị  cho giáo viên” sau đó lần lượt thực hiện áp  dụng các biện pháp tiếp theo, các biện pháp có mối liên quan mật thiết với nhau,   hổ trợ cho nhau. Nên các biện phát nêu trên đều quan trọng như nhau.  ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ d. Kêt qua khao nghiêm, gia tri khoa hoc cua vân đê nghiên c ́ ́ ̀ ứu. Người thực hiện: H’Ni Niê
  19. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên Dân tộc thiểu số tại trường MN Cư Pang Sau một thời gian thực hiện, là một phó hiệu trưởng tôi rất phấn khởi khi kết   quả đạt được rất cao: Hầu hết giáo viên người DTTS đã được nâng lên rõ rệt về  năng lực chuyên  môn, hoạt động tích cực hơn, năng động, sáng tạo hơn Kết quả trước khi vận dụng một số biện pháp : Đối với giáo viên Nắm vững  Đạt % Chưa nắm vững  Chiếm tỷ lệ % Tổng số giáo  về chuyên  về chuyên môn viên DTTS môn  8 4 50 4 50 Đối với học sinh     Tổng   số  Trẻ hứng thú  Đạt % Số trẻ có kỷ năng  Chiếm tỷ lệ % học sinh  học tốt học chưa tốt  261 131 50.2  129 49.8 Kết quả sau khi vận dụng một số biện pháp : Đối với giáo viên Nắm vững  Đạt % Chưa nắm vững  Chiếm tỷ lệ % Tổng số giáo  về chuyên  về chuyên môn viên DTTS môn  8 8 100 0 0 Đối với học sinh    Tổng số  Trẻ hứng  Đạt % Số trẻ có kỷ năng  Chiếm tỷ lệ % học sinh  thú học tốt học chưa tốt  261 261 100  0 0 Người thực hiện: H’Ni Niê
  20. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên Dân tộc thiểu số tại trường MN Cư Pang III. Kết luận, kiến nghị 1. Kết luận. Trong năm học 2016 ­ 2017 sau khi áp dụng các giải pháp chỉ  đạo, nâng cao  năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên mầm non, đơn vị  đã gặt hái nhiều   thắng lợi, chất lượng đội ngũ ngày càng nâng lên rõ rệt, chất lượng giáo dục trẻ  đạt kết quả cao. Cơ  bản khắc phục được những hạn chế  và các mặt non yếu về  chuyên môn trong đội ngũ giáo viên DTTS. Lực lượng nồng cốt về chuyên môn đã  được bổ  sung; có một số  giáo viên trưởng thành, tiến bộ  nhanh và khá vững chắc  việc nắm bắt nội dung chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ  đầy đủ  hơn; kỹ  năng  sư  phạm nhất là việc sử  dụng linh hoạt các hình thức tổ  chức lớp học trong dạy  học và các hoạt động giáo dục, tiến bộ khá rõ; việc ứng dụng CNTT đã phát triển  khá mạnh trong đội ngũ... Để nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm  non. Người Cán bộ quản lý phụ trách chuyên môn phải nắm rõ yêu cầu của ngành,  có tầm nhìn, xây dựng kế  hoạch bồi dưỡng chuyên môn lâu dài trong từng năm,  triển khai kịp thời có hiệu quả  các nội dung bồi dưỡng chuyên môn tới giáo viên,  bồi dưỡng trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức tốt các buổi chuyên đề, các đợt  thao giảng  tại trường,  Bồi dưỡng việc  ứng dụng công nghệ  thông tin trong dạy   học để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, làm tốt công tác dự  giờ, kiểm  tra, đánh giá giáo  viên, đặc biệt là chế độ thi đua khen thưởng. Có được những thành quả trên là do nhà trường luôn đầu tư đầy đủ trang thiết  bị cơ sở vật chất phục vụ tốt cho các hoạt động giảng dạy của giáo viên.  Người thực hiện: H’Ni Niê
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2