intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp phát triển kỹ năng toán cho trẻ 5-6 tuổi trường mầm non Cư Pang

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:31

66
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm cung cấp một số biện pháp nâng cao kỹ năng học toán của trẻ 5-6 tuổi. Trong công tác giáo dục trẻ mầm non thì việc cho trẻ làm quen với toán là không thể thiếu. Làm quen với toán có tác dụng giáo dục về mọi mặt đối với trẻ như là: ngôn ngữ, đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ thể lực... Làm quen với toán là phương tiện để giao tiếp và làm quen với môi trường xung quanh để giao lưu và bầy tỏ nguyện vọng của mình và đồng thời là công cụ của tư duy. Vì vậy các nhà giáo dục sử dụng nhiều phương pháp để cho trẻ tiếp cận với các kỹ năng toán.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp phát triển kỹ năng toán cho trẻ 5-6 tuổi trường mầm non Cư Pang

  1. Một số biện pháp phát triển kỹ năng toán cho trẻ 5­6 tuổi  trường mầm non Cư Pang MỤC LỤC   MỤC NỘI DUNG TRANG I Phần mở đầu 2 1 Lý do chọn đề tài 2 2 Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3 3 Đối tượng nghiên cứu 4 4 Giới hạn phạm vi Nghiên cứu 4 5 Phương pháp nghiên cứu 6 II Phần nội dung   6 1 Cơ sở lý luận    6 2 Thực trạng  8 3 Giải pháp và biện pháp   12 4 Kết   quả   khảo   nghiệm,   giá   trị   khoa   học   của   vấn   đề  24 nghiên cứu III Kết luận, kiến nghị  25 1 Kết luận 25 2 Kiến nghị  26 Người thực hiện: Hoàng Thị Thu Thúy 1
  2. Một số biện pháp phát triển kỹ năng toán cho trẻ 5­6 tuổi  trường mầm non Cư Pang MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG TOÁN CHO TRẺ 5­6 TUỔI I. Phần mở dầu 1. Lý do chọn đề tài Mục tiêu của giáo dục mầm non nói chung và bộ  môn làm quen với  toán nói riêng là hình thành cơ  sở   ban đầu cho sự  phát triển đúng đắn và   bền lâu về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kỉ năng cơ  bản trong  lao động để  các cháu tiếp tục bước vào trường phổ  thông một cách vững   chắc, không bị bỡ ngỡ Dạy trẻ  làm quen với toán là một trong những môn học rất quan   trọng, mà cũng là môn học trẻ  yêu thích  ở  trường mầm non. Vì qua môn  học này trẻ  học tập vui chơi, trẻ   được thực hành đếm số  lượng bằng  nhiều hình thức, không những thế trẻ còn được làm quen với các khái niệm  sơ  đẳng về dài ngắn, rộng hẹp, cao thấp, kích thước và định hướng trong  không gian, trẻ  được tiếp xúc, được sờ  vào các đồ  vật, quan sát làm quen   với các hình dạng của các vật thể của môi trường xung quanh rất đa dạng  và phong phú. Trẻ  biết xác định được phía phải, phía trái, phía trước, phía   sau, phía trên, phía dưới của bản thân và của đối tượng khác, cũng như kỹ  năng định hướng trong không gian giúp trẻ phát triển về các giác quan. Qua   môn học này giúp trẻ tích lũy số vốn kiến thức sơ đẳng về hình thành biểu   tượng toán học  vận dụng trực tiếp vào cuộc sống hàng ngày của trẻ từ đó  giúp trẻ có 1 tâm thế vững vàng, có kiến thức nhất định tạo tiền đề tốt cho  việc học tập và hoạt động chính ở trường phổ thông sau này. Phải coi trọng hình thành các biểu tượng về  tập hợp, con số, kích  thước, hình dạng định hướng các mối quan hệ  vị  trí sắp xếp trong không   gian giữa các đồ vật.  Người thực hiện: Hoàng Thị Thu Thúy 2
  3. Một số biện pháp phát triển kỹ năng toán cho trẻ 5­6 tuổi  trường mầm non Cư Pang Bên cạnh đó việc dạy trẻ làm quen với toán nhằm bồi dưỡng và phát  triển khả  năng quan sát, tri giác có mục đích chính xác, ngôn ngữ  của trẻ  phát triển phong phú hơn, phát triển tính ham học hỏi, hiểu biết, rèn luyện  tính cẩn thận và chính xác khi học toán. Bộ  môn này rất đa dạng phong phú về  nội dung có tầm quan trọng   như  vậy nên tôi đã suy nghĩ đầu tư  và lưạ  chọn đề  tài này để  nghiên cứu   xây dựng “Một số  biện pháp phù hợp để  dạy trẻ  phát triển kỹ  năng toán  cho trẻ mẫu giáo 5 đến 6 tuổi trường mầm non Cư Pang”. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài: ̣ Muc tiêu nghiên cưu cua đê tai: áp d ́ ̉ ̀ ̀ ụng một số  biện pháp sư  phạm  phát triển kỹ năng học toán của trẻ 5­6 tuổi trường mầm non Cư Pang Mục đích nghiên cưu cua đê tai:  Nâng cao k ́ ̉ ̀ ̀ ỹ năng học toán của trẻ  5­6 tuổi trường mầm non Cư Pang ̣ ̣ Nhiêm vu nghiên cưu cua đê tai: ́ ̉ ̀ ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ột số biện pháp nâng cao  Nhiêm vu ma đê tai đăt ra nhăm cung câp m ̀ kỹ năng học toán của trẻ 5­6 tuổi  Trong công tác giáo dục trẻ  mầm non thì việc cho trẻ  làm quen với  toán là không thể  thiếu. Làm quen với toán có tác dụng giáo dục về  mọi  mặt đối với trẻ như là: ngôn ngữ, đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ thể lực ... Làm   quen với toán là phương tiện để giao tiếp và làm quen với môi trường xung  quanh để  giao lưu và bầy tỏ  nguyện vọng của mình và đồng thời là công  cụ của tư duy. Vì vậy các nhà giáo dục sử dụng nhiều phương pháp để cho  trẻ tiếp cận với các kỹ năng toán.     Xây dựng một số  biện pháp cụ  thể, phù hợp với đặc điểm phát   triển tâm sinh lí theo từng lứa tuổi để  trẻ  dể  dàng tiếp thu kiến thức vừa  sức “Học mà chơi, chơi mà học.” theo hướng tích hợp đổi mới về phương   Người thực hiện: Hoàng Thị Thu Thúy 3
  4. Một số biện pháp phát triển kỹ năng toán cho trẻ 5­6 tuổi  trường mầm non Cư Pang pháp lấy trẻ làm trung tâm, là hoạt động chủ đạo, còn cô giáo là người gợi   ý hướng dẫn giúp trẻ  tìm tòi khám phá, phát huy được tính tích cực sáng   tạo của trẻ khi học môn làm quen với toán.    Đối với môn học này, như  chúng ta đã biết rất đa dạng và phong   phú, về nội dung có tầm quan trọng cho trẻ phát triển, tạo tiền đề cho việc  học tập là hoạt động chính  ở  trường phổ  thông sau này. Nếu có một số  biện pháp phù hợp khi dạy trẻ thì trẻ sẽ nắm vững vàng kiến thức, kỹ năng  học đếm, thêm bớt, chia nhóm đối tượng để  mọi góc độ  thì trẻ  cũng dể  dàng đếm và đếm một cách chính xác. Tổ  chức cho trẻ  học theo phương  pháp đổi mới lấy trẻ làm trung tâm, qua đó trẻ được trãi nghiệm, được tự  đưa ra ý kiến của trẻ  sẻ  giúp trẻ  rất hứng thú học tập và sáng tạo, xây  dựng đề  tài càng mở  rộng thì nhận thức của trẻ  càng phát triển. Nhằm  nâng cao hiệu quả  phát triển kỹ  năng toán cho trẻ  5­ 6 tuổi về  hình thành  biểu tượng toán học, về  dài ngắn, rộng hẹp, cao thấp, kích thước và định   hướng trong không gian, trẻ  biết cách đếm, thêm bớt trong phạm vi từ  1  đến 10, nên việc góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả về mọi mặt, phát   triển nhân cách cho trẻ.  3. Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp sư phạm nhằm phát triển kỹ năng toán của trẻ 5­6 tuổi . 4. Giới hạn phạm vi Nghiên cứu:  Khuôn khổ nghiên cứu: Một số biện pháp phát triển kỹ năng toán của  trẻ 5­6 tuổi. Đối tượng khảo sát: Trẻ lớp lá 1 ở trường Mầm Non Cư Pang huyện  Krông Ana ­ Đăk Lắc.  Thời gian nghiên cứu: Năm học 2015­2016 Người thực hiện: Hoàng Thị Thu Thúy 4
  5. Một số biện pháp phát triển kỹ năng toán cho trẻ 5­6 tuổi  trường mầm non Cư Pang 5. Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu qua tài liệu hướng dẫn trong chương trình của môn học  làm quen với toán. Để  phát hiện ra quy luật của quá trình hình thành biểu  tượng toán học về số  lượng cho trẻ mẫu giáo chúng ta cần phải tìm hiểu   nghiên cứu những cuốn sách có liên quan đến môn học và tâm lý trẻ  5 – 6   tuổi. Tâm lý học đại cương, Tâm lý học mầm non.   Nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận của một số biểu tượng số lượng   cho trẻ 5­6 tuổi thông qua hoạt động chung.   Nghiên cứu cơ sở  thực tiễn của một số biện pháp hình thành biểu  tượng hình dạng cho trẻ  5­ 6 tuổi thông qua các biểu tượng toán học sơ  đẳng. Nghiên cứu xây dựng mối trường cho trẻ hoạt động. Xây dựng các tiết dạy theo chương trình mầm non mới. Thử  nghiệm các phương án đã xây dựng trên thực tế  của trường   Mầm non. Đề xuất ý kiến  nhằm nâng cao hiệu quả của các tiết hoạt động làm   quen với toán Quan sát hoạt động làm quen vói các biểu tượng toán ban đầu của trẻ   Thông qua các phương pháp đồ  dùng trực quan, phương pháp dùng  lời miêu tả  giải thích cho trẻ  và sử  dụng các trò chơi câu đố   ở  các hoạt  động học và hoạt động chơi lồng ghép đan xen lẫn nhau để  trẻ  làm trung  tâm, được hoạt động tích cực. Phương pháp điều tra: Hiệu quả  qua kiểm tra chất lượng kiến thức của trẻ  tính ra số  trẻ  khá giỏi, trung bình, yếu. Từ đó, tôi xây dựng phiếu điều tra, lên kế hoạch  Người thực hiện: Hoàng Thị Thu Thúy 5
  6. Một số biện pháp phát triển kỹ năng toán cho trẻ 5­6 tuổi  trường mầm non Cư Pang xây dựng biện pháp ôn luyện bằng nhiều hình thức trong các tiết học và   ngoài các tiết học dưới mọi hình thức tôi thấy đạt kết quả như sau.  * Khảo sát chất lượng đầu năm:   Kết hợp trao đổi với phụ  huynh và các đoàn thể  hỗ  trợ  việc hình  Tổng  Trung  Yếu  số   học  Giỏi Khá bình kém sinh 31 6/ 31 9/31 11/31 5/31 % 19% 29% 36% 16% thành các   biểu tượng toán học cho trẻ, góp phần bồi dưỡng   tình cảm  nghề nghiệp, đạo đức phẩm chất người giáo viên mầm non yêu nghề, mến  trẻ, có tâm  huyết với nghề. II. Phần nội dung: 1. Cơ sở lí luận: Với tôi “Làm quen với môn toán” là một môn học khó và khô khan,  mà theo tôi quá trình hình thành các biểu tượng ban đầu ở trẻ mẫu giáo 5 –  6 tuổi đóng một vai trò rất   quan trọng trong việc cung cấp những kiến  thức ban đầu cho trẻ. Cho trẻ làm quen với những biểu tượng toán ngay từ  tuổi mầm non chính là cơ  hội tốt để  giúp trẻ  hình thành phẩm chất, năng  lực hoạt động  ở  trẻ  như  quan sát, tìm tòi, so sánh. Qua đó giúp trẻ  hình  thành những khả năng tìm tòi, quan sát… thúc đẩy sự phát triển tư duy, phát  triển ngôn ngữ  cho trẻ, hình thành các biểu tượng về  môn toán như: Số  lượng, hình dạng, kích thước, phép đếm, định hướng trong không gian, thời   gian, hình thành và phát triển khả năng nhận thức các biểu tượng ban đầu  về môn toán, các thao tác tư  duy: Quan sát, tư  duy, so sánh, phân tích tổng   hợp, khái quát hóa, khả năng tranh luận, phán đoán, ước lượng và tìm cách  Người thực hiện: Hoàng Thị Thu Thúy 6
  7. Một số biện pháp phát triển kỹ năng toán cho trẻ 5­6 tuổi  trường mầm non Cư Pang giải quyết vấn đề  cung cấp và phát triển ngôn ngữ cho trẻ như: To – nhỏ;   cao – thấp; phải – trái; nhiều hơn – ít hơn. Cung cấp những kinh nghiệm,   những vấn đề có ý nghĩa và thú vị gần gũi có liên quan đến cuộc sống hàng  ngày của trẻ, góp phần phát triển các năng lực nhận biết, năng lực học tập  cho trẻ, giúp trẻ  có những phản  ứng nhanh nhạy xảy ra trong cuộc sống   hàng ngày, để sau này trẻ vững vàng, tự  tin hơn khi tiếp nhận những kiến   thức của môn toán  ở  giai đoạn tiếp theo của cuộc đời, không những thế  làm quen với toán còn  góp phần giáo dục toàn diện cho trẻ. Một số  biện pháp hình thành biểu tượng toán học về  số  lượng mỗi  vật  ở  môi trường xung quanh đều mang những dấu hiệu nhất định như  đếm nhận biết nhóm đối tượng có số  lượng nhất định, mối quan hệ  hơn   kém, cách chia nhóm đối tượng thành 2 phần  ở  vị  trí lắp đặt trong không  gian không theo nguyên tắt. Số lượng là một trong những dấu hiệu của vật   cụ thể mà dựa vào chúng con người có thể tiến hành nhận biết số lượng so   sánh và tạo nhóm các vật khác nhau theo dấu hiệu hình thành những biểu  hiện đúng đắng về các hiện tượng xung quanh cung cấp những tri thức đơn  giản có hệ  thống giúp trẻ  hiểu biết sơ  đẳng về  cơ  sở  hình thành biểu  tượng toán học Các biểu tượng về  số  lượng vật thể  xuất hiện rất sớm  ở trẻ mầm   non, nhờ có sự tham gia tích cực của giác quan, đặc biệt là thị giác, xúc giác  và thông qua hoạt động thực tiễn mà trẻ nhận biết được các số lượng.  Khả  năng tri giác nhận biết số  lượng, đếm, thêm bớt, chia nhóm,  nhận biết chữ  số  phụ  thuộc vào lứa tuổi, vốn kinh nghiệm sống và cảnh  quan xung quanh bản thân trẻ và sự tác động giáo dục của giáo viên. Phương pháp dạy học với trẻ  mầm non được coi là hệ  thống các   nguyên tắc chủ  yếu nêu lên những phương hướng xác định, mục đích yêu  cầu, nội dung và cách thức dạy học trong những điều kiện cụ  thể  để  đạt  Người thực hiện: Hoàng Thị Thu Thúy 7
  8. Một số biện pháp phát triển kỹ năng toán cho trẻ 5­6 tuổi  trường mầm non Cư Pang mục đích đề  ra. Với ý nghĩa này phương pháp đồng nghĩa với chiến lược  hành động chung nhất, phương hướng để  đạt được mục tiêu môn học  ở  cấp độ hai, phương pháp là cách thức tổ chức là phương thức tổ chức phối   hợp hoạt động chung giữa hoạt động của cô và hoạt động của trò nhằm   thực hiện được mục đích và yêu cầu nội dung của môn học. Ở cấp độ cuối  cùng  phương pháp là thủ  pháp đó chính là các hoạt động, các thao tác cụ  thể  nối tiếp nhau để thực hiện nhiệm vụ học tập nào đó. Như vậy, chúng   ta có thể tiến hành nghiên cứu phương pháp dạy học ở cả 3 cấp độ. Trên cơ sở đó, phương pháp dạy học ở lứa tuổi mẫu giáo được xem  như là cách thức hướng dẫn của nhà giáo dục với trẻ mầm non nhằm mục  đích lĩnh hội những kiến thức kỹ năng, kỹ xảo, hình thành thế giới quan và  phát triển các năng lực khác. Các nhà nghiên cứu cho rằng, trong dạy học  đôi khi hoạt động nhận biết của trẻ  gắn liền với hoạt động thực tiễn và  đóng vai trò quan trọng trong giáo dục dạy học.  Với định nghĩa, phương pháp dạy học mầm non không chỉ được xem   dưới góc độ nhà giáo dục đưa ra ý kiến thức đến trẻ theo cách thức nào, mà   còn xem xét cả  hoạt động nhận thức của trẻ  diễn ra như  thế  nào. Bởi  những kiến thức mà trẻ  nắm được là sản phẩm của chính hoạt động của   trẻ  chứ  không phải của nhà giáo dục. Thông qua hoạt động có tính khác  nhau mà trẻ  nắm được những kiến thức. Vì vậy, việc tổ  chức các hoạt   động cho trẻ đóng vai trò quyết định nhằm giúp trẻ lĩnh hội kiến thức. Nên khi xác định phương pháp dạy học không chỉ  xuất phát từ  hoạt  động của nhà giáo dục mà còn có tính chất nhận biết hoạt động thực tiễn   của trẻ. Biện pháp hình thành biểu tượng về số lượng Người thực hiện: Hoàng Thị Thu Thúy 8
  9. Một số biện pháp phát triển kỹ năng toán cho trẻ 5­6 tuổi  trường mầm non Cư Pang Số lượng là hình thể bên ngoài của các vật vì vậy giáo viên cần tiếp  tục luyện tập trẻ sử dụng chúng như  đếm, thêm bớt, chia nhóm chuẩn để  xác định số lượng của những vật thể xung quanh trẻ và làm phong phú hơn  biểu tượng về các biểu tượng cho trẻ. Dạy trẻ  biện pháp đếm, thêm bớt, chia nhóm nhằm giúp trẻ  nắm  được nắm được các dấu hiệu đặc trưng của các số  lượng. Như  số  lượng  của đối tượng, đối tượng nhiều hay ít, so sánh hai nhóm đối tượng với  nhau. Luyện tập cho trẻ xác định số  lượng của chúng đếm, thêm bớt, chia  nhóm  2. Thực trạng: Học sinh chưa thật sự  hứng thú với môn làm quen với toán vì  giáo  viên chưa biết cách truyền tải đến học sinh theo hướng lấy trẻ  làm trung  tâm,   phát   huy   tính   tích   cực,   sáng   tạo   ở   trẻ   mà   giáo   viên   chỉ   dạy   đúng  phương pháp, đầy đủ các bước khô khan. 2.1 Thuận lợi ­ khó khăn * Thuận lợi: Trường có cơ  sở vật chất khang trang đầy đủ  trang thiết bị  đồ  dùng  dạy học cho môn toán. ­ Nhiều phương tiện phục vụ trẻ làm quen toán như đồ dùng sẳn có,  đồ dùng tự tạo, mạng internets rộng rãi, đa dạng. ­ Giáo viên trẻ khoẻ nhiệt tình tâm huyết với nghề * Khó khăn  Một số  phụ  huynh chưa quan tâm đến con em mình trong quá trình  học tập Người thực hiện: Hoàng Thị Thu Thúy 9
  10. Một số biện pháp phát triển kỹ năng toán cho trẻ 5­6 tuổi  trường mầm non Cư Pang  Trong lớp còn một số cháu về mặt nhận thức quá chậm, có một số  cháu chưa đi học các lớp dưới nên kỹ  năng toán, nhận biết mối quan hệ,   chia nhóm còn hạn chế.  2.2. Thành công, hạn chế:  * Thành công: Khi chưa áp dụng vào một số biện pháp hình thành biểu tượng về số  lượng cho trẻ 5 ­ 6 tuổi. Trẻ biết sử dụng được một số kỹ năng cơ bản về  về  máy tính Nhấp chuột, bấm chuột, trẻ  biết cách đếm chia nhóm, thêm  bớt. * Hạn chế: ­ Một số trẻ chưa hứng thú với môn học này, kỹ năng cơ bản về toán  còn hạn chế chưa có kinh nghiệm 2.3. Mặt mạnh ­ mặt yếu * Mặt mạnh Trẻ tham gia tích cực vui vẻ thoải mái mạnh dạn trình bày ý kiến  Trẻ  có cơ  hội để  được trò chuyện, được thể  hiện mình, được làm  người lớn, được giúp đỡ bạn bè  Rèn cho trẻ thói quen gọn gàng ngăn nắp  Qua các hoạt động trẻ thực hiện cô nắm được đặc điểm tâm sinh lý  cũng như tính cách, nhận thức của trẻ để có biện pháp giáo dục trẻ tốt hơn  * Mặt yếu  Tâm lý trẻ vẫn thích học những môn học khác vui nhộn và hứng thú  hơn là môn toán 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động:  Người thực hiện: Hoàng Thị Thu Thúy 10
  11. Một số biện pháp phát triển kỹ năng toán cho trẻ 5­6 tuổi  trường mầm non Cư Pang Nhận thức của trẻ  về  môn làm quen với toán về  số  lượng. Nhìn  chung việc đổi mới của ngành học mầm non hiện nay là rất phù hợp với   yêu cầu đổi mới của đất nước để  đáp ứng  với yêu cầu đòi hỏi giáo viên  mầm non phải học tập để  nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp và tiếp  cận với chương trình đổi mới để  thực hiện dể  dàng hơn. Nên việc xây  dựng những biện pháp tại lớp mình để  dạy trẻ   là hoàn toàn chính xác và  phù hợp. Nhưng bên cạnh những yêu cầu đó thì tôi gặp không ít khó khăn   về nhận thức của trẻ, một số cháu chưa qua những lớp dưới lên việc tiếp  cận học đếm, nhận biết mối quan hệ hơn kém, chia nhóm đối tượng thành  2 phần rất khó khăn, còn một số  cháu chậm phát triển về  mặt trí tuệ, có   cháu cá biệt không thích làm theo cô mà chỉ tự ý làm theo ý mình nên việc  tiếp cận học môn toán về  số  lượng còn hạn chế  về  cách đếm không theo  một vị trí nhất định. Việc hình thành biểu tượng toán học về  hình dạng cho trẻ  rất quan   trọng vì môn học này giúp trẻ tích luỹ  một số  vốn kiến thức sơ  đẳng vận  dụng trực tiếp vào cuộc sống hàng ngày của trẻ  xác định số  lượng, đếm,  thêm bớt, chia nhóm từ  đó giúp trẻ  có một tâm thế  vững vàng, một kiến  thức nhất  định tạo tiền  đề  tốt cho việc học tập là hoạt  động chính  ở  trường phổ thông sau này.  2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề  về  thực trạng mà đề  tài đặt  ra:  Để dạy trẻ nắm vững một số biện pháp hình thành biểu tượng về số  lượng cho trẻ 5 ­ 6 tuổi. Trẻ tham gia tích cực trong mọi hoạt động vui vẻ,   thoải mái. Trẻ thích được học môn toán, trẻ biết sử dụng được một số kỷ  năng cơ bản về  máy tính (Làm quen với các thao tác trên máy tính) trẻ biết   cách đếm  ở  nhiều cách khác nhau, chia nhóm, thêm bớt thành thạo. Để  áp  dụng vào thực tế trẻ nắm vững các kỹ năng đếm cơ bản của toán học. Người thực hiện: Hoàng Thị Thu Thúy 11
  12. Một số biện pháp phát triển kỹ năng toán cho trẻ 5­6 tuổi  trường mầm non Cư Pang Việc hình thành biểu tượng toán học về  hình dạng cho trẻ  rất quan   trọng vì môn học này giúp trẻ  tích luỹ  một số  vốn kiến thức sơ  đẳng số  lượng trẻ  học đếm, thêm bớt, chia nhóm từ  đó giúp trẻ  có một tâm thế  vững vàng chính ở trường phổ thông sau này. Trẻ  5­6 tuổi có tư  duy trực quan hình tượng bắt đầu phát triển, trẻ  dựa vào những biểu tượng đã có để  lĩnh hội biểu tượng mới. Tư duy trực   quan sơ đồ phát triển mạnh kiểu tư duy này tạo cho trẻ khả năng phản ánh  những mối quan hệ tồn tại khách quan không bị  phụ  thuộc vào hành động  hay ý muốn chủ quan của trẻ. Sự phản ánh mối liên hệ khách quan là điều   kiện cần thiết để  lĩnh hội những tri thức, những mối quan hệ  bằng cách   thêm bớt, chia nhóm. Những yếu tố tư duy lôgic bắt đầu xuất hiện, trẻ biết   sử  dụng thuần thục những vật thay thế khi đã phát triển tốt chức năng ký   hiệu của ý thức trẻ bắt đầu biểu thị  một hiện tượng bằng từ hay ký hiệu  khác Đặc điểm tư  duy của trẻ mẫu giáo là tư  duy sơ  đồ  tuy trực quan là  chủ  yếu. Vì vậy đồ  dùng, đồ  chơi phục vụ  giảng dạy là rất cần thiết, đồ  dùng, đồ  chơi là chiếc cầu nối giữa trẻ  và hoạt động nhận thức, cho trẻ  hoạt động với đồ dùng, đồ chơi là cách thức giúp trẻ lĩnh hội kinh nghiệm   sống sau này. Một tiết học không thể  đạt kết quả  cao nếu như  thiếu đồ  dùng giảng dạy. Do đó việc lựa chọn đồ  dùng phù hợp với tiết dạy là vô  cùng quan trọng. Muốn dạy một giờ học đạt kết quả cao thì khâu chuẩn bị  chiếm 50%. Đồ  dùng trực quan cũng như  những đồ  dùng để  phục vụ  cho   các cháu trong hoạt động “Làm quen với môn toán” phải đẹp, an toàn, dễ  sử dụng, sinh động thì giờ học mới đạt kết quả cao. Khi nói đến toán người ta hay nói đến sự khô khan, sự nhàm chán, trẻ  thường không thích học, đặc biệt là đến cuối tiết học sự  tập trung chú ý   Người thực hiện: Hoàng Thị Thu Thúy 12
  13. Một số biện pháp phát triển kỹ năng toán cho trẻ 5­6 tuổi  trường mầm non Cư Pang của trẻ  kém nên để thu hút sự  chú ý, tích cực tham gia của trẻ  người giáo  viên cần có những phương pháp và biện pháp cụ thể  3. Giải pháp, biện pháp:  3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp:      Sử  dụng đồ  dùng trực quan: Tăng cường làm đồ  dùng và chú trọng  sử dụng đồ dùng trực quan hợp lý, phù hợp với nội dung bài dạy, đồ  dùng  đa dạng màu sắc kích thước phong phú.  Xác đinh loại tiết để chọn phương pháp thích hợp  Chuẩn bị tài liệu nghiên cứu về đồ dùng trực quan của từng loại tiết   Lồng ghép vào các tiết học khác và các trò chơi. Hệ    thống câu hỏi, phù hợp với đặc điểm của từng cháu để  cháu  hiểu và nắm rỏ  kiến thức cần chuyền đạt.Dựa trên cơ  sở  lý luận và thực  tiễn trên tôi nghiên cứu và xây dựng một số  biện pháp hình thành biểu   tượng toán học về số lượng cho trẻ  5­6 tuổi. Cụ thể các biện pháp. Củng  cố  và làm quen kiến thức mọi lúc mọi nơi, dạy trẻ  kiến thức hình thành   biểu tượng toán học vào cuộc sống .  Tìm hiểu các tài liệu có liên quan, trên các phương tiện thông tin đại  chúng về các chương trình giáo dục mầm non theo phương pháp đổi mới.  Tìm hiểu các đối tượng trẻ trong lớp về các mặt: tiếp thu nhanh, tiếp  thu chậm, trẻ hiếu động, thụ động. Sưu tầm, lựa chọn, tự thiết kế và tổ chức các trò chơi nhằm cho trẻ  hình thành các biểu tượng về toán học  Bằng cách kiểm tra đánh giá trên trẻ rồi rồi phân loại trẻ  giỏi, khá,  trung bình, để có biện pháp và kế hoạch rèn luyện cho phù hợp. Người thực hiện: Hoàng Thị Thu Thúy 13
  14. Một số biện pháp phát triển kỹ năng toán cho trẻ 5­6 tuổi  trường mầm non Cư Pang   Bản thân luôn học hỏi bạn bè đồng nghiệp và rút ra một số  kinh  nghiệm, đồng thời xây dựng phiếu điều tra để tìm các biện pháp rèn luyện   như sau: 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp: ­ Tăng cưòng làm đồ  dùng và và chú trọng sử  dụng trực quan. Biện   pháp hữu hiệu giúp tiết học đạt kết quả là gây sự chú ý của trẻ bằng cách   sử  dụng đồ  dùng trực quan đẹp kết hợp với sự khéo léo của giáo viên khi  sử  dụng đồ  dùng trực quan giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách trọn vẹn,   chính xác, phấn khởi.  ­ Thực hiện trên tiết học là hoạt động chủ  đạo của trẻ, giáo viên là   người hướng dẫn, gợi ý, kích thích họat động, sáng tạo tích cực. ­ Xác đinh loại tiết để chọn phương pháp thích hợp, lấy trẻ làm trung   tâm. ­ Hệ  thống câu hỏi giúp trẻ  phát huy được tính tích cực sáng tạo,  giúp trẻ nắm được kiến thức một cách lôgic, câu hỏi đi từ  dễ  đến khó, từ  đơn giản đến phức tạp. ­ Trang trí môi trường lớp học lôi cuốn hấp dẫn trẻ. ­ Thông qua các môn học khác lồng ghép đan cài các hoạt động. ­ Củng cố các kiến thức mọi lúc mọi nơi, dạy trẻ vận dụng các kiến  thức vào trong cuộc sống, ôn luyện mọi lúc mội nơi cũng là cách hữu hiệu  giúp cho chất lượng dạy học ngày càng nâng lên. Tôi luôn chú trọng đến   việc ôn tập cho trẻ  vì đặc điểm của trẻ  là mau nhớ  nhưng cũng rất mau   quên nên phải thường xuyên củng cố.  Biện pháp 1: Lựa chọn đồ dùng, đồ chơi sáng tạo Người thực hiện: Hoàng Thị Thu Thúy 14
  15. Một số biện pháp phát triển kỹ năng toán cho trẻ 5­6 tuổi  trường mầm non Cư Pang  Đồ dùng trực quan Là biện pháp hữu hiệu giúp tiết học đạt kết quả,   gây sự  hứng thú chính là đồ  dùng trực quan nhằm giúp trẻ  lĩnh hội, nội   dung học tập, mặt khác việc sử  dụng đồ  dùng trực quan đẹp cộng với sự  khéo léo của giáo viên sẽ  giúp trẻ  lĩnh hội kiến thức một cách chính xác,   trọn vẹn và phấn khởi, đồ  dùng học tập hợp lý còn tạo điều kiện cho sự  chuyển dần từ quá trình lĩnh hội vào tri giác, nên đối với đồ  dùng phải có  màu sắc đẹp kích thước to, nhỏ khác nhau, đa dạng phong phú, đảm bảo an  toàn tuyệt đối cho trẻ.  * Đồ dùng của cô. Tăng cường làm đồ  dùng và chú trọng sử  dụng đồ  dùng trực quan  hợp lý, phù hợp với nội dung bài dạy, đồ dùng đa dạng màu sắc kích thước  phong phú. Tăng cường làm đồ  dùng và và chú trọng sử  dụng trực quan. Biện   pháp hữu hiệu giúp tiết học đạt kết quả là gây sự chú ý của trẻ bằng cách   sử  dụng đồ  dùng trực quan đẹp kết hợp với sự khéo léo của giáo viên khi  sử  dụng đồ  dùng trực quan giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách trọn vẹn,   chính xác, phấn khởi.   VD: Hoạt động làm quen với môn toán Dạy trẻ  so sánh chiều cao  của 2 đối tượng trong chủ  đề: “Bé và gia đình” bằng các nguyên vật liệu   phế thải như vỏ hộp sữa, vỏ hộp sữa chua, lõi chỉ, xốp màu tôi   làm nhà 2  tầng, nhà trệt, cây dừa cao, cây dừa thấp, với những đồ vật quen thuộc gần  gũi trẻ, màu sắc đẹp, dễ sử dụng thu hút trẻ trong hoạt động, giúp trẻ nhận  biết, so sánh chiều cao của 2 đối tượng, biết tên gọi, đặc điểm của ngôi  nhà, của cây dừa.    Ngoài ra còn làm rất nhiều đồ dùng khác như các con vật, cây dừa,  những bông hoa, cột đèn giao thông, hay các phương tiện giao thông như xe  Người thực hiện: Hoàng Thị Thu Thúy 15
  16. Một số biện pháp phát triển kỹ năng toán cho trẻ 5­6 tuổi  trường mầm non Cư Pang đạp, xe xích lô, những chiếc mũ giáng sinh, các con vật trông ngộ  nghĩnh  đáng yêu và trở  nên gần gũi quen thuộc đối với trẻ, phù hợp với từng chủ  điểm, và những đồ  dùng này còn được sử  dụng trong các hoạt động khác  như hoạt động khám phá, hoạt động làm quen với văn học… * Đồ dùng của trẻ: Sự  chuẩn bị  đồ  dùng của cô là hình thức hấp dẫn để  trẻ  nhận biết  khám phá và tìm hiểu những kiến thức mới song thật phiến diện nếu chỉ có  đồ  dùng của cô mà không có đồ  dùng của trẻ. Đồ  dùng của trẻ  sẽ  là công   cụ  để  trẻ  sử  dụng trực tiếp những kiến thức cô giáo dạy một cách nhanh  nhất và thoãi mái nhất. Thông qua đồ  dùng giáo viên có thể  kiểm tra để  biết khả  năng tiếp nhận kiến thức của từng trẻ. Với những chất liệu rất   đơn giản, dễ  kiếm như  bìa cát tông, vỏ  hộp sữa chua, xốp màu, sẽ  tạo ra  các đồ chơi, đồ dùng  rất sinh động, phong phú, đẹp, hấp dẫn trẻ. VD: Hoạt động làm quen với môn toán “Dạy trẻ  so sánh chiều cao   của 2 đối tượng” ở chủ đề “Bé và gia đình” tôi làm những ngôi nhà 1 tâng,  nhà trệt cho trẻ  so sánh, từ  những đồ  dùng trong tiết học trẻ  biết so sánh   chiều cao của 2 đối tượng. Biện pháp 2: Xác đinh loại tiết để chọn phương pháp thích hợp, lấy  trẻ làm trung tâm. Thực hiện trên tiết học là hoạt động chủ  đạo của  trẻ, giáo viên là  người hướng dẫn, gợi ý, kích thích trẻ họat động, sáng tạo tích cực. Ví dụ: Trẻ  đếm đến 8, nhận biết các   nhóm có 8đối tượng. Nhận   biết số 8. Chủ đề “Thế giới thực vật” Chủ đề nhánh “một số loại rau” Cô   phải chuẩn bị cho mỗi trẻ 8 loại rau đẹp, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý  của trẻ  để  tạo sự  phát triển trí lực cho trẻ  nhận biết các dấu hiệu trong  bản chất của cách đếm, cách thêm bớt nhằm giúp trẻ  nhấn mạnh tính bất  Người thực hiện: Hoàng Thị Thu Thúy 16
  17. Một số biện pháp phát triển kỹ năng toán cho trẻ 5­6 tuổi  trường mầm non Cư Pang biến của môn học thì cô giáo phải dùng lời nói dễ hiểu, gần gũi với trẻ để  khơi gợi trẻ chú ý và suy nghĩ ví dụ: Cô soạn trên giáo án điện tử, ở trong  mỗi khu vườn có 6 hoặc 7 và 8 bắp cải, cà rốt, củ  hành, củ  tỏi… ôn gợi  nhớ cô cho trẻ lên tìm rau bé thích có số  lượng là 7 và chọn số tương ứng,  nếu bé chọn đúng con vật có số lượng 5 thì có tiếng vỗ tay và khen bé chọn  đúng rồi còn bé chọn sai thì hiện lên hình mặt người khóc và nói tiếc quá bé   chọn nhầm rồi. Ngoài ra ở mọi hoạt động trong ngày cô luôn lồng ghép để  trẻ đếm, tổ chức cho trẻ chơi hoạt động góc ở mỗi góc có 8 trẻ, giờ ăn một  bàn có 8 trẻ, tổ chức  trò chơi một nhóm 8 bạn chơi. Theo phương pháp đổi mới lấp trẻ làm trung tâm, trẻ là chủ thể tích  cực nên tôi đã áp dụng phương pháp này .  Cô cho trẻ  ôn số  lượng 7, cho trẻ  chọn số  quà tương  ứng với bạn   mang tặng, cho trẻ tìm chữ số tương ứng ở góc bé học chữ số trong lớp.  Bài mới: Tổ chức cho trẻ luyện tập cả lớp thực hiện cùng bài hướng  dẫn của cô để thời gian trẻ chơi trò chơi luyện tập nhiều hơn.  Luyện tập cá nhân: Cho 2­4 trẻ thi đua nhau thu hoạch rau cho bác Ba  có số lượng 8 đem nó về  Tổ chức trò chơi để cũng cố kiến thức số trẻ trong lớp cùng tham gia  chơi: Trồng cây, chia lớp thành 3 đội, mỗi đội chọn một loại rau yêu thích,  khi nào có hiệu lệnh của cô trẻ  vượt chướng ngại vật chọn đúng câu cho   đội mình có số  lượng 8, nếu nếu đội nào không chọn đúng 8 ĐT đội đó   loại khỏi cuộc chơi .   Giáo viên cần tạo điều kiện cho trẻ suy nghỉ và tự hành động, thậm  chí còn để trẻ tự suy nghỉ cả bài mới là biện pháp kích thích gợi mở hương   dẩn để trẻ hoạt động tích cực (dựa vào sự nhận thức của học sinh) Người thực hiện: Hoàng Thị Thu Thúy 17
  18. Một số biện pháp phát triển kỹ năng toán cho trẻ 5­6 tuổi  trường mầm non Cư Pang Cô giáo có thể  thiết kế tiết dạy thông qua các trò chơi để  gây hứng  thú  ở  trẻ  và giúp trẻ  nhớ  lâu và quan trọng trẻ  tích cực tham gia vào các   hoạt động.  Thiết kế  bài dạy của cô trên giáo án điện tử, nếu sử  dụng đồ  dùng  trực quan thì đồ  dùng cần đẹp ngộ  nghĩnh gần gũi với trẻ  và phù hợp với   chủ  điểm, còn phần thực hành của trẻ  nên sử  dụng thông qua trò chơi,  Luyện tập cá nhân cho trẻ chơi “Ai nhanh hơn” “Ai tinh mắt” cô gọi 2 trẻ  lên chơi cho trẻ tìm thêm con vật và đem nó về  đúng với môi trường sống   của chúng như cá sống dưới nước, voi sống trong rừng, gà sống trong nhà.  (Cô chuẩn bị ngôi nhà, rừng cây, hồ nước).   Còn tổ  chức trò chơi để  luyện tập cả  lớp như  trò chơi “Ai nhanh  tay” Cô chia lớp thành 3 tổ cho tổ 1 tìm con vật nuôi trong gia đình, tổ 2 tìm   con vật sống trong rừng, tổ 3 tìm con vật sống dưới nước  cô cho trẻ thêm   và và bớt ra theo yêu cầu tổ chức cho 3 tổ thi đua nhau để trẻ hứng thú. Dạy học vừa sức:    Trên cở  sở  giáo viên phải cân nhắc lựa chon nội dung sao cho phù  hợp, hợp lí giữa nội dung các kiến thức lí tính và cảm tính  Để đảm bảo tình vừa sức cho trẻ những kiến mới truyền đạt cho trẻ  cần được phức tạp dần được cũng cố dần qua các bài tập luyện phong phú  và được  ứng dụng vào các dạng hoạt động khác nhau của trẻ  như  vậy sự  mở rộng dần, phức tạp dần nội dung dạy học sẻ giúp trẻ dễ dàng lĩnh hội  kiến thức và kỹ năng tạo cho trẻ hứng thú học toán. Trên cơ sở của những khoa học toán học. Sinh lý trẻ em. Tâm lí học   và giáo dục học mầm non trong qua trình dạy toán cho trẻ cần đảm bảo sự  thống nhất giữa các thao tác, kiến thức kỷ  năng và thái độ  thông qua các  Người thực hiện: Hoàng Thị Thu Thúy 18
  19. Một số biện pháp phát triển kỹ năng toán cho trẻ 5­6 tuổi  trường mầm non Cư Pang hoạt động giúp trẻ phổ thông ngôn ngữ về tên gọi các hình khối trong thực   tế  Trong quá trình hình thành biểu tượng toán học về các hình dạng cần  phải đảm bảo tính chính xác khoa học và tất cả mọi mặt như ngôn ngữ  kí  hiệu hình vẽ. Kiến thức suy luận thông qua hoạt động mà tư duy và ý thức   phát triển tốt   Biện pháp nhằm đảo bảo tính ý thức và phát huy tính tích cực của   trẻ   Để  đảm bảo tính ý thức và phát huy tính tích cực của trẻ trong quá   trình lĩnh hội kiến thức cần dạy trẻ  nhận biết những dấu hiệu nhận biết   của đối tượng bằng cách thay đổi các dấu hiệu trong bản chất và giữ  nguyên bản chất của đối tượng. Đồ  dùng đa dạng màu sắc tươi sáng, sắp  xếp đồ dùng trực quan ở nhiều vị trí khác nhau để trẻ đếm. Qua hiều cách  đếm trẻ  nắm bắt được các dấu hiệu đặt trưng của số  lượng và có biểu  tượng chính xác về chúng.  Biện pháp 3: Hệ thống câu hỏi giúp trẻ phát huy được tính tích cực  sáng tạo, giúp trẻ nắm được kiến thức một cách lôgic, câu hỏi đi từ dễ đến  khó, từ đơn giản đến phức tạp.  Kế hoạch kèm cháu yếu. Trao đổi với phụ huynh thống nhất phương pháp dạy. Mỗi ngày dành 5 đến 10 phút trước và sau giờ  đón trẻ  để  ôn tập  bằng nhiều hình thức như đếm, thêm bớt, chia nhóm trong phạm vi 10. Khi  thấy trẻ  đạt yêu cầu nâng cao dần, cho cháu giỏi kèm cháu yếu để  cùng   đếm, nhận biết mối quan hệ hơn kém và cách chia thành 2 nhóm. Bằng hệ thống câu hỏi: Và bài tập nhằm kích thích trẻ phát triển về  trí lực của trẻ một cách hưng phấn dẫn dắt trẻ tự tìm ra kết quả, tự đưa ra   Người thực hiện: Hoàng Thị Thu Thúy 19
  20. Một số biện pháp phát triển kỹ năng toán cho trẻ 5­6 tuổi  trường mầm non Cư Pang kết luận khái quát bằng lời giáo viên cần đặt ra cho trẻ vào các tình huống  có vần đề buột trẻ phải suy nghĩ . Ví dụ: Cho trẻ  so sánh hai nhóm đồ  vật để  trẻ  tự  nhận xét   về  2  nhóm đồ vật  cô sử dụng một số câu hỏi gợi mở để  trẻ suy nghĩ. Cô hỏi 2   nhóm như thế  nào với nhau? (Trẻ có thể  trả  lời 2 nhóm không bằng nhau,   gợi ý cho trẻ khác trẻ lời nhóm nhiều hơn nhóm thì ít hơn) tại sao con biết  2 nhóm không bằng nhau? (Trẻ trả lời vì nhóm có 7, nhóm có 6 đối tượng,  nhóm dư  1 nhóm thiếu 1…) Trẻ tự  suy nghĩ và tìm ra câu trẻ  lời, và cô là  người động viên khuyến khích trẻ để trẻ được trình bày ý kiến của mình. Hệ thống câu hỏi bài tập cô đặt ra câu hỏi dựa trên tri giác và trí nhớ  tái tạo của trẻ nhằm ghi nhận những kiến thức của đối tượng yêu cầu trẻ  miêu tả những kiến thức mà trẻ vừa quan sát hay nhắc lại nhiệm vụ của cô  giáo  VD: Có bao nhiêu con ? hai nhóm như  thế  nào với nhau? Tại sao   không bằng nhau? Muốn bằng nhau làm thế nào Câu hỏi tái tạo có nhận thức nhằm giúp trẻ  nắm vững và cũng cố  những kiến thức một cách sâu sắc hơn  VD: Tìm và chọn thêm con vật, bông hoa…cho đủ  số  lượng 7 (Số  lượng của tiết học và phù hợp với chủ điểm) Câu hỏi sáng tạo có nhận thức nhằm giúp trẻ  sử  dụng những kiến  thức đã nắm được để giải quyết tình huống hay nhiệm vụ khác nhau  VD: Trong bình hoa của con có bao nhiêu bông hoa, có bao nhiêu cành  hoa? muốn mỗi cành đêu có bông hoa các con làm thế nào? Dùng đồ dùng gì   thực hiện thêm bông hoa? (Dùng kéo và giấy màu cắt hoa, dùng bút chì đen   và màu sáp vẻ  tô thêm hoa, dùng giấy màu xé dán bông hoa, dùng kéo cắt  hình ảnh bông hoa…)                                   Người thực hiện: Hoàng Thị Thu Thúy 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2