Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở trường Mầm non EaTung
lượt xem 4
download
Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm nâng cao nhận thức cho bản thân, cán bộ, giáo viên nhân viên, quản lý chỉ đạo tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, hướng tới mục tiêu chung xây dựng hội đồng sư phạm, “Vừa hồng vừa chuyên”, thực hiện tốt công cuộc đổi mới của đất nước, thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Đất nước.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở trường Mầm non EaTung
- Đề tài: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở trườngMN EaTung PHỤ LỤC Nội dung Trang PHỤ LỤC ............................................................................................... 01 I. PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................02 1.1. Lý do chọn đề tài : 1.2.Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài..........................................................03 1.3. Đối tượng nghiên cứu 1.4. Phạm vi nghiên cứu 1.5. Phương pháp nghiên cứu..................................................................04 II. PHẦN NỘI DUNG 1.1. Cơ sở lý luận 1.2. Thực trạng ........................................................................................05 a) Thuận lợi, khó khăn.............................................................................06 b) Thành công, hạn chế ..........................................................................07 c) Mặt mạnh, mặt yếu ...........................................................................08 d) Các nguyên nhân, các yếu tố tác động e) Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra...........09 1.3. Giải pháp, biện pháp a) Mục tiêu của biện pháp, giải pháp. b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp.....................10 c) Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp ....................................... 24 d) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp e) Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu 1.4. Kết quả.............................................................................................25 Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung 1
- Đề tài: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở trườngMN EaTung III.PHẦN KÉT LUẬN, KIẾN NGHỊ...................................................27 1.1. Kết luận 1.2. Kiến nghị I. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài : Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển nhân cách con người. Phát triển giáo dục mầm non là trách nhiệm chung của các cấp, các ngành và toàn xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước Điều 23 luật giáo dục 2005 nêu rõ chăm sóc nuôi dưỡng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong các trường mầm non: “Giáo dục mầm non phải bảo đảm phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý của trẻ em, hài hòa giữa nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục; giúp trẻ em phát triển cơ thể cân đối, khoẻ mạnh, nhanh nhẹn”. Muốn vậy, ngay từ bé việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ ở gia đình đến trường mầm non là vô cùng quan trọng, các cháu phải được sự chăm sóc giáo dục toàn diện. Giáo viên mầm non đóng vai trò rất quan trọng trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, không chỉ đơn thuần là “dạy” mà còn phải “nuôi”, vì thế công việc của giáo viên mầm non có đặc thù riêng, không chỉ thể hiện ở vai trò người thầy, người cô mà còn thể hiện ở vai trò là người mẹ thứ hai của trẻ. Mọi hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng trẻ như: ăn, ngủ, vệ sinh, vui chơi…ở trường mầm non nếu không được quan tâm chăm sóc tốt thì đứa trẻ sẽ không phát triển toàn diện. ̀ ̣ Chinh vi vây, khi đánh giá giáo viên, nhân viên không th ́ ể thiếu được kỹ năng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ của cô. Thực tế ở trường mầm non EaTung Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung 2
- Đề tài: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở trườngMN EaTung huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk, đa số giáo viên quan tâm nhiều đến nghệ thuật lên lớp, còn chủ quan đến chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Bên cạnh đó, nhân viên nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non cũng giữ vai trò quan trọng không kém, bởi chế độ dinh dưỡng hàng ngày của trẻ có được tốt, trẻ ăn có ngon miệng, hợp khẩu vị hay không phải phụ thuộc vào người nhân viên nuôi dưỡng giỏi, tâm huyết với nghề, yêu nghề, đảm bảo chất lượng bữa ăn sao cho đủ chất dinh dưỡng, đủ năng lượng cần thiết để trẻ lớn lên khoẻ mạnh và phát triển một cách toàn diện về đức trí thể mỹ. Trước thực trạng như vậy, là một Hiệu trưởng nhà trường, tôi luôn trăn trở phải làm sao để xây dựng được tập thể cán bộ giáo viên trường Mầm non EaTung “ Vừa hồng vừa chuyên”. Có kỹ năng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tốt. Chính vì vậy mà tôi chọn đề tài “Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở trường Mầm non EaTung”. 1.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài: Mục tiêu Nhằm nâng cao nhận thức cho bản thân, cán bộ, giáo viên nhân viên, quản lý chỉ đạo tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, hướng tới mục tiêu chung xây dựng hội đồng sư phạm, “Vừa hồng vừa chuyên”, thực hiện tốt công cuộc đổi mới của đất nước, thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Đất nước. Nhiệm vụ của đề tài Tìm hiểu thực tế cán bộ, giáo viên, nhân viên, từng lớp, phân hiệu, tìm hiểu nguyên nhân một số đồng chí còn chủ quan chưa chú ý nhiều đến việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng chưa đồng đều. Đề ra biện pháp phù hợp, kết hợp với các đoàn thể, tuyên truyền cán bộ giáo viên làm tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ để nâng tỉ lệ trẻ phát triển Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung 3
- Đề tài: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở trườngMN EaTung bình thường theo độ tuổi, giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. 1.3. Đối tượng nghiên cứu. Công tác quản lý, chỉ đạo, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở trường Mầm non EaTung. 1.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu. Đối tượng và nội dung của công tác quản lý, chỉ đạo, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ rất đa dạng và phong phú. Ở đây tôi xin trình bày. “Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở trường Mầm non EaTung”. Huyện Krông Ana Tỉnh Đăk Lăk. 1.5. Phương pháp nghiên cứu. Phương pháp quan sát Phương pháp điều tra Phương pháp nghiên cứu lý thuyết Phương pháp nghiên cứu thực tiễn Phương pháp kiểm tra đánh giá II. PHẦN NỘI DUNG 1.1 Cơ sở lý luận Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Dạy mẫu giáo là thay mẹ dạy trẻ, muốn làm được thì trước hết phải thương yêu trẻ, các cháu nhỏ hay quấy, phải bền bỉ, chịu khó mới nuôi dạy được các cháu, dạy trẻ nhỏ tốt thì sau này các cháu mới trở thành người tốt. Ngành học này lấy phương thức giáo dục là người mẹ, tình cảm của mẹ để giáo dục các cháu”. Thật đúng như vậy, giáo viên mầm non không chỉ là nhà giáo đơn thuần mà là ca sĩ, nghệ sĩ và là người mẹ hiền thứ hai của trẻ, lứa tuổi mầm non còn non Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung 4
- Đề tài: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở trườngMN EaTung nớt, chưa phát triển hoàn thiện về tâm sinh lý, dễ nhạy cảm với mọi hoạt động xung quanh cho nên chúng ta phải có một vốn kiến thức cơ bản để hướng các cháu đi đúng mục tiêu mà Đại hội Đảng đã đề ra là chăm sóc trẻ trước 6 tuổi một cách chất lượng để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, trên cơ sở một chương trình nuôi dạy trẻ khoa học, một đội ngũ giáo viên, nhân viên tâm huyết với nghề và hiểu biết nghiệp vụ, một hệ thống trường lớp phù hợp với các loại hình đa dạng và một cơ sở giáo dục mầm non chuẩn mực, một mạng lưới phổ biến kiến thức và tư vấn nuôi dạy trẻ đến từng gia đình. Muốn thực hiện được như vậy, đội ngũ giáo viên, nhân viên phải được bồi dưỡng về kinh nghiệm chăm sóc nuôi, dưỡng trẻ qua các công việc hàng ngày để giúp cho trẻ luôn khoẻ mạnh, linh hoạt, khéo léo thông qua con đường: “ Chơi mà học, học bằng chơi”. Đặc biệt là giáo viên, nhân viên phải dịu dàng, giàu tình cảm, gần gũi trẻ, biết thương yêu, tôn trọng và công bằng đối với trẻ như con em của chính mình. Để từ đó hiểu được tâm sinh lý trẻ và tìm hiểu ra các biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ tốt, trong công việc hàng ngày của bản thân mình. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trường Mầm non là lực lượng nòng cốt của toàn bộ sự nghiệp Giáo dục nói chung và sự nghiệp Giáo dục Mầm non nói riêng, bởi vì. Họ là lực lượng đông đảo nhất trong nhà trường, hàng ngày họ trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục hàng triệu trẻ em từ 3 tháng tuổi đến 5 tuổi là những người hình thành những cơ sở đầu tiên của nhân cách con người, là người quyết định, người chịu trách nhiệm về chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Sự nghiệp Giáo dục Mầm non thành hay bại quyết định phần lớn là đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung 5
- Đề tài: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở trườngMN EaTung Trong xu thế giáo dục hiện nay Đảng, Nhà nước đã chỉ ra rằng: Giáo dục cùng với khoa học công nghệ là điều kiện tiên quyết để phát triển con người. Đầu tư cho Giáo dục là đầu tư cho phát triển. Chính vì vậy Giáo dục thực sự được coi là “Quốc sách hàng đầu”. Giáo dục Mầm non là một ngành học mở đầu trong hệ thống giáo dục Quốc dân, chiếm vị trí rất quan trọng nó có nhiệm vụ xây dựng những cơ sở ban đầu đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa, chuẩn bị những điều kiện, sức khỏe, tâm lý, kỹ năng cần thiết cho trẻ chuẩn bị bước vào lớp một trường Tiểu học. Muốn đạt được mục tiêu giáo dục Mầm non thì trước hết phải quan tâm đến đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nó có tầm quan trọng rất lớn trong nhà trường quyết định chất lượng giáo dục trẻ ở trường Mầm non. “ Mẫu giáo tốt, mở đầu nền giáo dục tốt” 1.2 Thực trạng. * Khái quát Tổng số CBVC : 24 đồng chí, dân tộc 06, nữ dân tộc 06 đồng chí. + BGH : 03 đồng chí + Giáo viên : 16 đồng chí; Nữ : 16; Dân tộc : 05; NDT: 05 + Nhân viên : 05 đồng chí; Nữ : 03; Dân tộc : 01; NDT: 01 Tổng số học sinh : 202 trẻ/ 08 lớp ; Nữ: 84 trẻ; Dân tộc: 51 trẻ; Nữ dân tộc: 20 trẻ. * Khảo sát chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ đầu năm học 2015 2016 Chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung 6
- Đề tài: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở trườngMN EaTung Cán bộ quản lý, Xếp loại chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ Số Lượng giáo viên, nhân viên Tốt % Khá % Trung bình CBQL 3 3 = 100% 0 0 Giáo viên 16 10 = 62.5% 6 = 37.5% 0 Nhân viên 5 3 = 60 2 = 40% 0 Tổng cộng 24 16 = 67% 8 = 33% 0 Theo dõi sức khỏe trẻ bằng biểu đồ tăng trưởng đầu năm học Số trẻ theo dõi biểu đồ cân nặng Số trẻ theo dõi biểu đồ chiều cao Suy dinh Tổng số Bình thường Tổng số Bình thường Thấp còi dưỡng Tỉ lệ % Tỉ lệ % Tỉ lệ % Tỉ lệ % Tỉ lệ % Tỉ lệ % 202= 100 188 = 93 14 = 7 202 = 100 183 = 91 19 = 9 Trong quá trình quản lý, chỉ đạo công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, trường Mầm non EaTung, gặp những thuận lợi và khó khăn sau: a) Thuận lợi, khó khăn: Thuận lợi: Nhà trường luôn được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo sâu sắc, tận tình của lãnh đạo Phòng giáo dục và đào tạo. Cơ cấu tổ chức Ban giám hiệu phù hợp với Điều lệ trường mầm non, Ban giám hiệu chỉ đạo sát sao, đều tay. Trường có đội ngũ giáo viên trẻ, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ chuẩn và trên chuẩn, yêu nghề, yêu trẻ, có tinh thần học hỏi, chịu khó, nhiệt tình trong công việc. Tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực sư phạm cho bản thân. Cấp dưỡng được học qua trường lớp, nhiệt tình, Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung 7
- Đề tài: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở trườngMN EaTung 100% trẻ được ăn bán trú tại trường Cơ sở vật chất trang thiết bị, đồ dùng vệ sinh, bếp ăn tương đối đầy đủ như: Nồi hấp cơm ga, máy lọc nước, tủ lạnh… Phụ huynh quan tâm đến việc chăm sóc nuôi dưỡng con em mình . Khó khăn: Trường có nhiều phân hiệu lẻ các phân hiệu cách xa nhau khoảng 4 km Một số giáo viên trẻ mới ra trường kinh nghiệm còn ít, Trong công tác chỉ đạo, lên kế hoạch đôi lúc chưa cụ thể, chỉ đạo còn mang tính chung chung, chưa khoa học. Một số phụ huynh chưa thật sự quan tâm chăm sóc con em mình, kinh tế còn khó khăn. b) Thành công, hạn chế: Thành công: Trong quá trình thực hiện nghiên cứu đề tài, giúp bản thân tôi làm tốt công tác quản lý, chỉ đạo, nhất là công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, nhận thức đúng đắn về vai trò trách nhiệm của mình về công việc mình được giao phó. Biết bám sát vào thực tế tình hình của trường, của địa phương, từng phân hiệu, từng giáo viên, từng lớp để lên kế hoạch và thưc hiện kế hoạch đạt hiệu quả. Hạn chế: Bên cạnh những thành công trên vẫn còn một số hạn chế; Một số cán bộ quản lý mới được bổ nhiệm kinh nghiệm còn ít, công tác chỉ đạo chăm sóc nuôi dưỡng chưa cụ thể, hiệu quả chưa cao. Học sinh Buôn Drai kinh tế còn khó khăn, trẻ chỉ ăn 5.000đ/bữa (tiền nhà nước cấp) nên chưa đảm bảo số lượng, chất lượng bữa ăn cho trẻ. c) Mặt mạnh, mặt yếu: Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung 8
- Đề tài: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở trườngMN EaTung Mặt mạnh: Khi áp dụng những phương pháp này đã giúp cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhận thức, thực hiện tốt hơn về vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ được nâng lên rõ rệt Mặt yếu: Một số cán bộ quản lý, giáo viên trẻ, giáo viên dân tộc còn gặp khó khăn về, giao tiếp, lên kế hoạch và thực hiện kế hoạch, áp dụng thực tế đôi còn chung chung, chưa linh hoạt, sáng tạo. d) Các nguyên nhân, các yếu tố tác động Được Đảng và Nhà nước quan tâm đến sự nghiệp Giáo dục, nhất là giáo dục Mầm non đã đảm bảo chế độ kịp thời, dầy đủ. Được Đảng ủy, Ủy ban, Phòng Giáo dục và đào tạo Krông Ana quan tâm chỉ đạo sát xao. Ban giám hiệu kịp thời nắm bắt sự chỉ đạo của các cấp, áp dụng thực tế của trường để linh hoạt, sáng tạo, chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Đội ngũ cán bộ công chức đã đạt chuẩn và trên chuẩn nhận thức được tầm quan trọng của bậc học Mầm non, biết áp dụng thực tế của trường, lớp, địa phương để xây dựng kế hoạch và thực hiện kế hoạch chăm sóc nuôi dưỡng. Các tổ chức đoàn thể trong trường đoàn kết, nhất trí cao. Hội phụ huynh của trường quan tâm, chăm lo đến đội ngũ, việc học tập của các cháu, tích cực tham gia vào các hoạt động của nhà trường. Cơ sở vật chất trang thiết bị, đồ dùng tương đối đầy đủ, đáp ứng yêu cầu chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay. e) Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra. Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung 9
- Đề tài: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở trườngMN EaTung Trường Mầm non EaTung có tổng số cán bộ quản lý là 3 đồng chí, trong đó có một Phó hiệu trưởng mới được bổ nhiệm từ giáo viên lên kinh nghiệm còn ít. Trường có ba phân hiệu lẻ, các phân hiệu cách xa nhau khoảng 4 km, ( trong dó có một phân hiệu Buôn Drai 100% dân ở đây là người đồng bào dân tộc thiểu số, kinh tế còn khó khăn trẻ chỉ ăn một bữa trưa 5.000đ tiền nhà nước cấp, chưa đảm bảo được số lượng, chất lượng bữa ăn.. Một số giáo viên trẻ mới ra trường kinh nghiệm còn ít, năng lực chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề của giáo viên tuy đã đạt chuẩn nhưng không đồng đều, xây dựng kế hoạch còn chung, chưa nhiệt tình trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng còn phó thác cho nhà trường. Việc quan tâm chăm sóc con em của một số phụ huynh học sinh chưa đáp ứng với nhu cầu ngày càng cao hiện nay. Việc quản lý, chỉ đạo đội ngũ “Vừa hồng vừa chuyên” để nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ là vấn đề rất quan trọng và là nhiệm vụ mũi nhọn mà nhà trường chúng tôi đặt ra hiện nay. Là Hiệu trưởng, quản lý, chỉ đạo công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, bản thân tôi luôn suy nghĩ phải làm sao để tập thể hội đồng sư phạm thực hiện được câu nói: “ Yêu nghề, mến trẻ, cháu khỏe, cô vui” 1.3 Giải pháp, biện pháp: a) Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Nhằm quản lý, chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên, thực hiện tốt công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, tại trường vì họ là lực lượng nòng cốt, lực lượng quyết định đến toàn bộ sự nghiệp Giáo dục mầm non, là những người đặt nền móng cho sự nghiệp Giáo dục. Điều 9 điều lệ trường Mầm non đã chỉ rõ: “ Giáo viên nhận nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ do Hiệu trưởng phân công và chịu Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung 10
- Đề tài: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở trườngMN EaTung trách nhiệm trước Hiệu trưởng về kết quả công tác của mình”. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên là nguồn lực lớn lao nhất ở trường Mầm non, đó là nguồn lực con người. Những con người làm một nghề có nghiệp vụ cao, tinh tế chứ không phải là nghề phổ thông (bài nói của Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu với Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 21 tháng 02 năm 1998), chính họ và chỉ có họ mới là những người có đủ tư cách pháp nhân đứng trên bục giảng, chăm sóc, giáo dục trẻ, Hiệu trưởng không thể làm thay công việc này ở tất cả các lớp trong trường Mầm non. Vì vậy, bất kỳ một Hiệu trưởng nào cũng phải chăm lo, xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên để họ hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ của Giáo dục mầm non nói chung và chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trường Mầm non EaTung (nói riêng) đã đề ra. b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp Qua khảo sát chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và theo dõi sức khỏe trẻ đầu năm học tại trường Mầm non EaTung còn thấp so với chỉ tiêu đề ra. Trước tình hình thực trạng trên, tôi suy nghĩ tìm ra những giải pháp để, quản lý chỉ đạo, công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ đạt hiệu quả hơn. Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch Xây dựng kế hoạch là một việc làm quan trọng đối với những người làm công tác quản lý, xây dựng kế hoạch là sự sắp xếp có tính toán trước một cách khoa học, trình tự tiến hành các công việc cũng như việc phân công con người và bố trí vật lực hợp lý để công việc đó tiến hành một cách chủ động, đạt hiệu quả cao nhất, tôi đã thực hiện như sau: Căn cứ vào nhiệm vụ năm học, trình độ năng lực của từng cán bộ, giáo viên, nhân viên để phân công, công việc cho từng đồng chí một cách hợp lý. Ai giỏi việc nào phân công làm việc đó tùy vào nội dung công việc của từng tháng, từng tuần để có kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí. Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung 11
- Đề tài: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở trườngMN EaTung Thời Ghi Nội dung công việc Biện pháp thực hiện gian chú Phân công nhiệm vụ cho Phân công Phó hiệu trưởng CBVC. Khảo sát bổ sung cơ Tống Thị Huyền Trâm phụ sở vật chất và các trang thiết trách công tác cơ sở vật chất, bị phục vụ công tác nuôi công tác bán trú kê khai các đồ dưỡng. dùng còn thiếu báo cáo về nhà Lên kế hoạch trang bị cho trường bằng văn bản Tháng 100% trẻ có đồ dùng cá nhân, 8 có ký hiệu riêng Xây dựng thực đơn trình hiệu Chỉ đạo xây dựng thực đơn, trưởng duyệt Giao cho y tế kiểm tra rà soát Chỉ đạo bộ phận Y tế lên kế các loại thuốc thông thường ở hoạch mua thuốc…..bổ sung tủ thuốc của nhà trường và các nhóm lớp. Gửi giấy mời đến từng chủ Họp và ký kết hợp đồng với hàng thực phẩm và lên kế các nhà cung ứng thực phẩm hoạch nội dung họp sạch có đầy đủ tính pháp Phó hiệu trưởng, kế toán xây nhân. dựng thực đơn theo mức tiền Duyệt thực đơn mới. Chỉ đạo ăn của trẻ, và các loại thực Phó hiệu trưởng xây dựng phẩm đã đặt hàng để đảm bảo thực đơn theo mức tiền ăn của cân đối giữa các chất, tỷ lệ trẻ sáng chiều. Ra quyết định thành lập tổ Cán bộ, giáo viê, nhân viên Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung 12
- Đề tài: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở trườngMN EaTung nuôi dưỡng . Trang bị đầy đủ túi đựng và xà phòng cho các nhóm lớp. Chỉ đạo y tế tổng hợp kết quả Thực hiện nề nếp rửa tay báo cáo bằng xà phòng cho trẻ Chỉ đạo y tế giáo viên cho trẻ rửa tay theo các bước quy định. Chỉ đạo dõi sức khỏe trẻ bằng Giáo viên tổ chức cân đo theo biểu đồ tăng trưởng giai đoạn dõi sức khỏe trẻ giai đoạn 1, 1 báo cáo về nhà trường tổng hợp. Chỉ đạo kiểm tra bếp ăn, tổ Kiểm tra, định kỳ, đột xuất. Tháng chức ăn, tổ chức ngủ trên lớp. Kiểm tra đột xuất hoạt động 9 Kiểm tra vệ sinh sau giờ ăn chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại Tham gia các buổi sinh hoạt bếp ăn, quy trình tổ chức ăn, chuyên môn do nhà trường, ngủ, vệ sinh nhóm lớp. phòng Giáo dục tổ chức Sắp xếp thời gian tham gia đầy Ban giám hiệu phối hợp cùng đủ các buổi họp chuyên môn các đoàn thể, giáo viên, nhân Chỉ đạo giáo viên, nhân viên viển tổ chức “Ngày hội trăng phối kết hợp tham gia tổ chức rằm cho trẻ” “Ngày hội trăng rằm” Xây dựng các bài tuyên truyền Chỉ đạo y tế két hợp với giáo về cách phòng chống các loại viên tuyên truyền trước 1 tuần dịch bệnh như chân tay miệng, để học sinh đi học đầy đủ. cúm AH1N1… Sưu tầm các bài báo có nội Chỉ đạo các nhóm lớp rèn thói dung phòng chống dịch và chỉ Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung 13
- Đề tài: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở trườngMN EaTung quen, hành vi vệ sinh văn minh đạo y tế thường xuyên thông Tháng cho trẻ. báo. 10 Thành lập tổ kiểm tra nhà Kiểm tra quy trình chế biến, bếp, chế độ ăn của trẻ nấu thức ăn, tổ chức cho trẻ ăn trên lớp của giáo viên Chỉ đạo y tế theo dõi cân nặng Y tế kết hợp với giáo viên của trẻ suy dinh dưỡng và trẻ thực hiện theo lịch thừa cân Chỉ đạo Phó hiệu trưởng, kế Tổ chức chuyên đề nuôi toán kết hợp với cô nuôi thực dưỡng cho cô nuôi tại trường hiện Chỉ đạo giáo viên tổ chức tốt Nhắc giáo viên, phụ huynh giờ ăn, ngủ cho trẻ. chuẩn bị đầy đủ: Gối, chăn… Xây dựng thực đơn mùa đông. Chỉ đạo Phó hiệu trưởng phụ Kiểm tra, định kỳ, đột xuất. trách bán trú, kế toán lựa chọn Tháng Đảm bảo đủ nước uống cho thực phẩm mùa đông để xây 11 trẻ theo nhu cầu. dựng thực đơn. Chỉ đạo giáo viên nhắc nhở Lên kế hoạch kiểm tra trẻ uống đủ nước trong ngày Tổ chức khám sức khỏe định Chỉ đạo y tế liên hệ với trung kỳ cho học sinh. tâm y tế huyện khám sức khỏe Tháng cho học sinh theo đúng kế 12 Tuyên truyền phòng chống hoạch. dịch bệnh theo mùa… Thường xuyên kiểm tra giờ đón trả trẻ và bảng tuyên truyền các lớp. Thực hiện nghiêm túc các quy Sưu tầm các bài báo, các tranh trình rửa tay bằng xà phòng. ảnh có nội dung phòng dịch Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung 14
- Đề tài: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở trườngMN EaTung Đảm bảo giữ ấm cho trẻ trong phát đến từng phụ huynh học mùa đông. sinh. Phòng chống rét cho trẻ. Trang bị đầy đủ đồ dùng phục vụ tổ chức giờ trên lớp. Thực hiện nghiêm túc quy Kiểm tra việc thực hiện chế Tháng trình chế biến thực phẩm vệ biến thực phẩm, vệ sinh nhà 1 sinh an toàn cho trẻ. bếp, đồ dùng…. Vệ sinh toàn bộ đồ dùng chăn Kiểm tra kiến thức phòng gối của trẻ. chống dịch của giáo viên, nhân Chỉ đạo kiểm tra kho cuối viên. Chiều thứ 6 hàng tuần tháng. giáo viên tổng vệ sinh nhóm lớp. Đảm bảo nề nếp trước và sau Tăng cường kiểm tra các hoạt tết. động chăm sóc trẻ của giáo Tháng Tổ chức tốt quy trình ăn tại viên. 2 lớp. Kiểm tra đột xuất, theo kế Chỉ đạo kiểm tra công tác hoạch. chăm sóc nuôi dưỡng ở các phân hiệu. Tổ chức theo dõi sức khỏe trẻ Thông báo cho giáo viên chuẩn bằng biểu đồ giai đoạn 2. bị đầy đủ biểu đồ theo dõi sức Kiểm tra sổ sức khỏe nhóm khỏe của trẻ, vào kênh chính lớp và theo dõi biểu đồ chính xác và tổng hợp số liệu về nhà xác trường. Tháng Tổ chức thực hành về sơ cấp 3 Chỉ đạo công tác sơ cấp cứu cứu tại trường Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung 15
- Đề tài: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở trườngMN EaTung ban đầu. Nhắc nhở giáo viên tích cực Tuyên truyền phòng chống sưu tầm các bài phòng chống dịch bệnh dịch bệnh. Bổ sung các loại thuốc thông Nhắc nhở y tế kiểm tra các thường cho các nhóm lớp. loại thuốc trong tủ nhóm lớp. Thực hiện nghiêm túc chế độ Tổ chức thi thực hành tổ nuôi ăn uống của trẻ. Xây dựng thực đơn mùa hè. Kiểm tra việc thực hiện, quy Đảm bảo bữa ăn cho trẻ đầy trình chế biến thực phẩm và tổ đủ thành phần và định lượng chức chia thức ăn tại bếp, trên Tháng đã tính trong khẩu phần ăn. lớp. 4 Khảo sát lại tiêu chí trường học an toàn xin cấp chứng nhận của UBND Huyện. Tuyên truyền chăm sóc sức Thông báo trên loa của trường. khỏe trong dịp hè. Các bệnh Y tế nhắc nhở giáo viên thực mùa hè thường gặp. hiện đúng. Tháng Thường xuyên thay đổi thực Sinh hoạt tổ nuôi trao đổi cùng 5 đơn cho trẻ. đóng góp ý kiến xây dựng. Họp phụ huynh cuối năm Giải pháp 2: Nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ ở mọi lúc, mọi nơi thông qua các hoạt động trong ngày Trẻ đến trường mầm non được lĩnh hội các kỹ năng sống, phát triển tình cảm, những kinh nghiệm xã hội, nuôi dưỡng sự phát triển trí tuệ và lĩnh hội các kiến thức, kỹ năng sống. Trẻ ăn, uống, vận động, sinh hoạt như thế nào để đảm Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung 16
- Đề tài: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở trườngMN EaTung bảo cả chất và lượng tất cả đều phụ thuộc vào từng lứa tuổi và sự chăm sóc nuôi dưỡng của giáo viên, nhân viên trong nhà trường. * Đối với giáo viên Trong suốt thời gian trẻ đến trường được các cô giáo chăm sóc và tổ chức các hoạt động học tập, vui chơi, rèn nề nếp một cách nhịp nhàng, phù hợp. Chính vì vậy, việc nâng cao công tác chăm sóc trẻ cho giáo viên rất quan trọng và cần thiết, đóng vai trò quyết định trong việc hình thành nhân cách và phát triển toàn diện cho trẻ mầm non. Muốn như vậy, người giáo viên mầm non phải có trình độ, tâm huyết với nghề, yêu trẻ như con… và điều đó được thể hiện ở công việc chăm sóc trẻ mọi lúc, mọi nơi qua các hoạt động hàng ngày của trẻ, vì thế cần chỉ đạo cụ thể như sau: Giờ đón, trả trẻ giáo viên phải có trách nhiệm và quan tâm đến sức khoẻ của các cháu, cập nhật những thông tin về sức khoẻ của các cháu với phụ huynh thường xuyên bằng quyển sổ nhật ký đón trả trẻ hàng ngày, nhất là trong những thời điểm dịch bệnh bùng phát. Để ý, quan tâm tới sức khoẻ cả ngày cho các cháu, nếu phát hiện những cháu có dấu hiệu bất thường thì phải báo ngay cho Ban giám hiệu, nhân viên y tế và phụ huynh trẻ để trẻ được chăm sóc một cách kịp thời. Với những trường hợp sốt, ốm, giáo viên có trách nhiệm cập nhật vào sổ nhật ký đón, trả trẻ để tiện cho việc theo dõi và chăm sóc trẻ ngày một tốt hơn, trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khoẻ của trẻ Chăm sóc trẻ qua các hoạt động học trong ngày: Trẻ tới trường mầm non được học tập và vui chơi thông qua rất nhiều hoạt động khác nhau. Trẻ rất hiếu động, chính vì vậy giáo viên phải có được những kinh nghiệm vững vàng trong công tác chăm sóc trẻ, phải gần gũi trẻ và hiểu được tâm sinh lý của từng trẻ. Giáo viên lồng ghép công tác chăm sóc trẻ qua các hoạt động trong ngày, trong các giờ học hay hoạt động, cô luôn có sự khuyến khích động viên trẻ kịp thời, Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung 17
- Đề tài: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở trườngMN EaTung xử lý khéo léo các tình huống xảy ra để trẻ luôn cảm thấy mình được chăm sóc tốt nhất. Chăm sóc trẻ trong giờ ăn: Chế độ sinh hoạt hàng ngày của trẻ trong trường mầm non giờ ăn có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Giáo viên phải luôn động viên, khuyến khích trẻ ăn hết suất. Kiên trì tập cho trẻ ăn dần các loại thức ăn khác nhau một cách thoải mái. Trong các giờ học và hoạt động vui chơi, các cô giáo cần giải thích cho trẻ thấy được giá trị của từng loại thức ăn, ăn đầy đủ sẽ làm cơ thể khoẻ mạnh, da dẻ hồng hào trắng, đẹp, thông minh học giỏi, nếu ăn không đủ chất sẽ gày còm ốm yếu, xấu…. Chăm sóc trẻ qua giờ ngủ: Trong giờ ngủ giáo viên giữ vai trò rất quan trọng, nhất là đối với những trẻ nhỏ, trẻ mới đi học. Cô giáo luôn tạo ra những không khí vui vẻ để trẻ cảm thấy gần gũi và nhanh hoà đồng với môi trường lớp học. Điều đó được thể hiện qua các giờ ngủ của các cháu, cô giáo luôn tìm hiểu những bài hát ru thật êm đềm, tình cảm, mượt mà để hát ru cho các cháu, đưa các cháu vào những giấc ngủ thật say bằng những tình cảm chân thành của mình đối với các cháu. Chăm sóc trẻ qua các hoạt động vệ sinh: Chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ ở trường rất quan trọng, trong đó không thể không kể đến công việc chăm sóc vệ sinh cá nhân của trẻ. Cô giáo luôn dạy trẻ những thói quen vệ sinh các nhân tự phục vụ như tự mặc quần áo, rửa tay đúng cách, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh… đối với trẻ mẫu giáo nhỡ lớn, còn đối với những trẻ mẫu giáo bé và nhà trẻ cô giáo luôn hướng dẫn cách chăm sóc vệ sinh cho bản thân, cụ thể như: Cô rửa mặt, rửa tay cho trẻ, hướng dẫn trẻ cách cầm cốc uống nước, hướng dẫn trẻ xúc miệng nước muối mỗi khi ăn xong… * Đối với cô nuôi Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung 18
- Đề tài: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở trườngMN EaTung Nấu ăn là một việc làm thường ngày của các cô nuôi. Trong trường mầm non nấu như thế nào để đảm bảo chất dinh dưỡng hợp lý thì điều này thật không dễ, nó luôn đòi hỏi cô nuôi phải có những hiểu biết về nhu cầu cần và đủ của trẻ trong từng lứa tuổi. Vì vậy xây dựng thực đơn, thay đổi thực đơn theo mùa cho trẻ là một việc làm cần thiết trong chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn tổ nuôi, các cô nuôi luôn đưa ra những ý kiến về các món ăn hợp khẩu vị, những món không hợp khẩu vị của trẻ để Ban giám hiệu cùng các nhân viên tổ nuôi đóng góp ý kiến và đưa ra những món ăn phù hợp với trẻ, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cân đối giữa các tỷ lệ P:L:G, thực đơn đã được xây dựng và áp dụng tại trường mầm non. Các cô nuôi bằng những tình cảm chân thành của mình, họ đã nấu những món ăn cho trẻ hàng ngày rất thơm ngon, có màu sắc hấp dẫn, lôi cuốn trẻ vào bữa ăn thật ngon, đảm bảo trẻ ăn ngon miệng, ăn hết suất. Ngoài ra tôi còn cung cấp thêm kiến thức cho các cô nuôi biết cách lập thực đơn phù hợp theo mùa và tính khẩu phần ăn cân đối đảm bảo tỷ lệ P:L:G * Phối kết hợp với giáo viên và cô nuôi Trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, sự kết hợp giữa giáo viên và cô nuôi là vô cùng quan trọng, bởi hiện nay các trường mầm non có những trường không thể tránh khỏi tình trạng thất thoát thực phẩm. Thức ăn được nấu đảm bảo tránh hao hụt tối đa các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể là rất tốt. Nhưng một yếu tố quan trọng nữa là lượng thức ăn đó phải được đưa hết, đầy đủ vào trong cơ thể trẻ hàng ngày. Chính vì nhận biết được điều đó nên các bữa ăn ở trường tôi luôn có sự phối kết hợp giữa cô nuôi với các đồng chí giáo viên trên lớp, khuyến khích trẻ ăn hết xuất. Trong mỗi giờ ăn của trẻ, ngoài những công việc thường ngày của mình là nấu những món ăn thật ngon, cô nuôi còn luôn đi lên lớp quan sát xem các cháu ăn có ngon miệng, hết suất không? Đối với Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung 19
- Đề tài: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở trườngMN EaTung các cháu nhà trẻ, mẫu giáo bé cô nuôi có thể kết hợp với giáo viên để động viên giúp trẻ ăn ngon, ăn hết suất ăn của mình. Chính vì áp dụng tốt biện pháp trên nên trong các bữa ăn ở trường trẻ luôn hết suất và không còn thức ăn dư thừa lại. Giải pháp 3: Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên và nhân viên nuôi dưỡng: * Đối với cô nuôi Bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng về nuôi dưỡng cho 100% số cô nuôi qua các đợt học kiến thức về an toàn thực phẩm, chuyên đề, do trung tâm y tế huện tổ chức. Hướng dẫn cô nuôi xây dựng thực đơn theo mùa, thay đổi thực đơn theo một đến hai tháng một lần nhằm đáp ứng nhu cầu năng lượng và các chất dih dưỡng cần thiết cho trẻ. Hướng dẫn cách thay thế thực phẩm phù hợp theo mùa. Hướng dẫn cách tính chi tiết khẩu phần ăn qua các buổi họp chuyên môn tổ nuôi, điều chỉnh các chất dinh dưỡng nói chung và tỷ lệ các chất dinh dưỡng trong ngày cho thích hợp với thực tế, nguồn thực phẩm có sẵn ở địa phương, đảm bảo cân đối đủ chất. Nhà trường tổ chức các cuộc thi như: Thi cô nuôi giỏi cấp trường với các món ăn tự chọn, món ăn bữa phụ, chế biến bằng các nguồn thực phẩm có sẵn ở địa phương, theo mùa. Nhằm nâng cao trình độ nấu ăn của các cô nuôi và từ đó khơi gợi niềm đam mê, sáng tạo nhiều món ăn khác nhau của cô nuôi để bữa ăn của trẻ ngày một phong phú hơn. * Đối với giáo viên Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khi soạn câu hỏi trắc nghiệm Vật lý
13 p | 3116 | 1746
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2597 | 686
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi
10 p | 4744 | 621
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp phụ đạo học sinh yếu môn Toán lớp 4
11 p | 2187 | 496
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp xây dựng thực đơn cho trẻ mầm non
10 p | 1734 | 412
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp để nâng cao chất lượng cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với chữ cái (2010-2011)- TMN thị trấn Lam Sơn
19 p | 1742 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp dạy tốt phân môn Tập đọc lớp 3
13 p | 1071 | 142
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong dạy học môn Toán lớp 3 - Bùi Thị Giao Thủy
20 p | 668 | 121
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao năng lực đọc hiểu môn Tiếng Anh cho học sinh bậc THCS
19 p | 398 | 115
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 23-36 tháng thích hoạt động trong góc tạo hình - GV: N.Thanh Hương
7 p | 1196 | 91
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác triệt để mô hình để giảng dạy môn Sinh học lớp 7
17 p | 385 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm dạy hát dân ca cho học sinh tiểu học
18 p | 701 | 60
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm vận dụng trò chơi học tập dạy môn Địa lí lớp 4
20 p | 312 | 53
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp phụ đạo học sinh yếu, kém - môn Toán lớp 4
19 p | 325 | 45
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong phân môn Địa lí 5
18 p | 363 | 45
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số sai lầm thường gặp của học sinh khi giải phương trình lượng giác cơ bản
13 p | 306 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng học tập môn Âm nhạc cho học sinh lớp 5
19 p | 313 | 26
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm trong giảng môn Chạy bền đối với HS Trường PT Dân tộc Nội trú tỉnh và HS lớp 10 nói riêng
13 p | 120 | 14
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn