intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý nhằm xây dựng đội ngũ giáo viên trường tiểu học

Chia sẻ: Tử Tử | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

47
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vai trò của đội ngũ giáo viên là cực kỳ quan trọng. Muốn chỉ đạo và điều hành đội ngũ để họ tận tâm với nghề, có trách nhiệm cao với tinh thần tập thể, phối hợp tốt trong công việc và đồng thuận vì mục tiêu lớn của trường đòi hỏi người hiệu trưởng phải có những giải pháp hợp lý nhằm xây dựng đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý nhằm xây dựng đội ngũ giáo viên trường tiểu học

  1.                                                   A. ĐẶT VẤN ĐỀ              I/ LỜI MỞ ĐẦU            Trong các nhà trường đội ngũ giáo viên có vai trò quyết định chất   lượng giáo dục, chất lượng giáo viên có tốt thì chất lượng giáo dục mới   tốt. Trường có nhiều giáo viên giỏi thì mới có nhiều lớp đạt chất lượng   cao. Đội ngũ giáo viên chủ  nhiệm trong trường Tiểu học là nhân tố  quyết   định hiệu quả  giáo dục của các khối lớp. Muốn có phong trào toàn diện  mạnh thì phải có đội ngũ giáo viên cốt cán giỏi về  chuyên môn nghiệp  vụ  ,giỏi về công tác chủ  nhiệm lớp, giỏi về chỉ đạo hoạt động Đoàn, Đội  … Có đội ngũ cốt cán giỏi, có giáo viên dạy các môn tự  chọn tốt nhưng   điều hành như  thế  nào để  họ  tận tâm với nghề  và lại có trách nhiệm cao   với   tập   thể,   phối   hợp   nhịp   nhàng,   đồng   thuận,   vì   mục   tiêu   chung   của  trường, trách nhiệm này lại là của các nhà quản lý.          Như vậy: Vai trò của đội ngũ giáo viên là cực kỳ  quan trọng. Muốn   chỉ  đạo và điều hành đội ngũ để  họ  tận tâm với nghề, có trách nhiệm cao   với tinh thần tập thể, phối hợp tốt trong công việc và đồng thuận vì mục  tiêu lớn của trường đòi hỏi người hiệu trưởng phải có những giải pháp hợp   lý nhằm xây dựng đội ngũ giáo viên để  nâng cao chất lượng giáo dục.  Từ  những lý do trên, Tôi xin đưa ra kinh nghiệm:  “Một số biện pháp quản lý   nhằm xây dựng đội ngũ giáo viên trường tiểu học”. II/ THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU           Trường tiểu học Hoằng Ngọc đặt tại trung tâm của xã, cơ  sở  vật   chất của nhà trường đã bước đầu đáp ứng được nhu cầu dạy và học. Trong  những năm gần đây, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, đặc biệt là sự  quan tâm của Phòng Giáo dục & Đào tạo  đã ưu tiên cho nhà trường về đội 
  2. ngũ cán bộ giáo viên luôn đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu.Về chất lượng đội  ngũ: 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Hầu hết các đồng  chí giáo viên của trường đều nhiệt tình, tâm huyết với nghề, phần lớn giáo   viên đều có chuyên môn nghiệp vụ  vững vàng. Các tổ  chuyên môn của   trường được biên chế hợp lý, hoạt động thường xuyên, hiệu quả. Từ nhận   thức về  vai trò của người giáo viên như  trên, là một cán bộ  quản lý, tôi  nhận thấy cần phải quan tâm đặc biệt tới công tác bồi dưỡng xây dựng đội  ngũ giáo viên và xem đó là đòi hỏi cấp bách cần được giải quyết. Trong   những năm qua trường chúng tôi đã tập trung chỉ đạo, thực hiện nhiều biện   pháp quản lý có hiệu quả để xây dựng đội ngũ giáo viên và duy trì nề nếp,   hoạt động, chuyên môn trong nhà trường  ổn định, góp phần tạo nên chất  lượng giáo dục của nhà trường ngày càng phát triển. Năm học 2010­2011  trường Tiểu học Hoằng Ngọc có 26 cán bộ, giáo viên ,nhân viên. Trong đó:   Giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn là 26 đồng chí, có 13 đồng chí có trình   độ  Đại học, 4 đồng chí có trình độ  Cao đẳng, 9 đồng chí có trình độ  đạt   chuẩn. Hầu hết là lực lượng trẻ, giàu lòng nhiệt tình, tâm huyết với nghề  và rất ham học hỏi. Tập thể  sư  phạm nhà trường đoàn kết có ý thức rèn  luyên tu dưỡng đạo đức nhà giáo tốt. Trong những năm qua kể từ năm 2008  đến nay chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường từng bước được   nâng lên: Số giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh 01 đồng chí. Số giáo viên dạy giỏi  cấp Huyện 06 đồng chí. Số  học sinh xếp loại văn hoá Giỏi 21%; số  học   sinh xếp loại văn hoá Khá 42% Tỷ lệ học sinh lên lớp 98%.         Trong công tác quản lý nhà trường người Hiệu trưởng thường xuyên   cập nhật các thông tin chính xác về  chất lượng đội ngũ giáo viên và chất   lượng học sinh để có các biểu thống kê chính xác kết quả  tự đánh giá của  từng giáo viên, đánh giá xếp loại của Tổ chuyên môn, đánh giá xếp loại của  2
  3. Hội đồng thi đua nhà trường, đánh giá xếp loai của Hiệu trưởng đối với  từng thành viên trong hội đồng sư phạm nhà trường.         Thống kê các số liệu cụ thể của các năm học  đối với từng lớp, từng   học sinh  về chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.         Đối chiếu các biểu mẫu thống kê và đưa ra các giải pháp cụ  thể  có   hiệu quả thiết thực trong việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên nhằm xây dựng  đội ngũ có chất lượng cao để nâng cao Hiệu quả giáo dục trong nhà trường  B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ    I/ CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN           1. Tăng cường nhận thức, công tác giáo dục tư  tưởng chính trị, đạo  đức  tác phong lành mạnh cho giáo viên.  2. Xây dựng quy chế làm việc khoa học nhằm nâng cao hiệu quả các  hoạt động trong nhà trường. 3. Xây dựng củng cố hoạt động của các tổ chuyên môn. 4. Tổ chức các phong trào thi đua dạy tốt và hội giảng. 5.  Tăng cường việc kiểm tra của Ban giám hiệu và các tổ  chuyên   môn.           6. Ban giám hiệu nhà trường phải nhận thức được rằng: Chi bộ  là  nhân tố quan trọng trong quá trình chỉ  đạo và thực hiện các nhiệm vụ  của   năm học. Chi bộ vững mạnh xuất sắc thì nhà trường mới mạnh toàn diện.           7. Vai trò của Bí thư Chi bộ là phải tạo điều kiện để 100% đảng viên  trong chi bộ xác định rõ trách nhiệm của mình với phong trào tập thể .Mỗi  giáo viên trong trong Hội đồng sư  phạm nhà trường phải tự  rèn luyện để  xứng đáng là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo.           8. Các Đảng viên trong Chi bộ phải xác đinh rõ: Phê và tự phê để đi  3
  4. đến đồng thuận, tranh luận sôi nổi để tìm được những giải pháp hay.            9. Chỉ  đạo quản lý bằng thi đua: Xây dựng bảng điểm thi đua 100   điểm chuẩn xác, khách quan và thật sự  công bằng dựa trên chuẩn nghề  nghiệp giáo viên tiểu học và tình hình thực tế của trường .          10. Phát động nhiều phong trào thi đua trong năm học thông qua các  ngày sinh hoạt tập thể: 20/11; 22/12; 26/3; 30/4…          11. Tổ chức nhiều cuộc thi với nhiều hình thức sáng tạo của các tổ  chức đoàn thể trong nhà trường.           12. Tổ chức các cuộc giao lưu và tạo điều kiện để giáo viên và học   sinh được giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cùng với các trường   trong vùng.          13. Động viên kịp thời để giáo viên có  năng lực, năng khiếu, giáo viên  cốt cán của trường phối hợp đồng thuận để  đầu tư  nhiều về  thời gian,  nhiều sáng kiến kinh nghiệm góp phần làm nên những thành tích cao của  nhà trường              14. Người Hiệu trưởng phải xứng đáng là trụ cột, là cố vấn để chỉ đạo   và điều hành công việc sao cho hợp lý, là niềm tin vững chắc của các thành  viên trong nhà trường.          15. Tạo cho mọi thành viên trong nhà trường thấy được rằng :   Thành tích của tập thể là thành tích của chính mình. Thành tích của cá nhân  mình cũng có một phần đóng góp vào thành tích của nhà trường. Vui vì  thành tích của tập thể  nhà trường và cũng mừng vì thành tích của đồng   nghiệp mình đat được.  II. CÁC BIỆN PHÁP ĐỂ TỔ CHỨC THỰC HIỆN          1. Tăng cường nhận thức, công tác giáo dục tư  tưởng chính trị, đạo  4
  5. đức, tác phong lành mạnh cho giáo viên. ­ Làm cho cán bộ giáo viên trong nhà trường nhận thức rõ vai trò quan  trọng của giáo dục và đào tạo trong thời kì công nghiệp hoá, hiện đại hoá   đất nước.           ­ Giáo viên vần nhận thức được rằng: bậc tiểu học là bậc nền tảng   trong hệ thống giáo dục, giúp cho học sinh hình thành được nhân cách bước   đầu rất cơ bản để các em có điều kiện rèn luyện học tập và phát triển các  bậc học tiếp theo.          ­ Thường xuyên cho giáo viên sinh hoạt nâng cao tư  tưởng chính trị,   coi trọng công tác dân chủ  đặc biệt khâu đoàn kết trong nội bộ, giáo dục  tập thể để thấy rõ vai trò to lớn của đoàn kết (đoàn kết là nguyên nhân của   mọi thắng lợi) ­ Coi trọng công tác thi đua, công tác động viên tuyên truyền, mạnh   dạn đặt niềm tin vào giáo viên để  khơi dậy sự  năng động sáng tạo, dám  nghĩ, dám làm trong đội ngũ. Xây dựng khối đoàn kết gắn bó giữa giáo viên   và phụ huynh học sinh, nêu rõ được trách nhiệm của mỗi bên để cùng phối  hợp làm công tác giáo dục. ­ Xây dựng mối quan hệ đoàn kết giữa giáo viên chủ nhiệm với lãnh  đạo Đảng, chính quyền địa phương, với ban giám hiệu cũng như  các tổ  chức đoàn thể, cùng phối hợp làm công tác giáo dục để  giáo dục dào tạo   thực sự là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân. ­ Đặc biệt coi trọng tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm trong việc  tự  học, tự  bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ  chuyên môn, nghiệp vụ  để  đáp  ứng với nhiệm vụ  mới của giáo dục. Luôn coi trọng kết quả  chất   lưọng giáo dục, lấy học sinh làm thước đo cuối cùng để  đánh giá chất  lượng và sự cố gắng của đội ngũ giáo viên. 5
  6. 2. Xây dựng quy chế làm việc khoa học nhằm nâng cao hiệu quả của   các hoạt động trong nhà trường. ­ Thực hiện mục tiêu kế hoạch, chỉ đạo các tổ, các cá nhân làm việc   theo kế hoạch, tất cả công việc phải được kế  hoạch hoá, cụ  thể  hóa, tiêu  chuẩn hoá. Các quy định cụ thể: + Quy định về trực lãnh đạo, trực tuần của giáo viên. + Quy dịnh về hồ sơ giáo viên. + Quy định về soạn bài, chấm bài. + Quy định về lịch hội họp, chế đọ thông tin báo cáo. ­ Thông qua quy chế trên để cán bộ giáo viên có lề lối làm việc khoa  học, từ đó siết chặt được kỷ cương, nề nếp trong nhà trường. 3. Xây dựng củng cố hoạt động của tổ chuyên môn.     Tôi xác định đây là một nội dung quan trọng của công tác quản lý, nó có  vai trò rất lớn trong công tác bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giáo viên và chất   lượng giáo dục. Hoạt động hiệu quả của mỗi giáo viên sẽ tạo ra điều kiện   tốt nhất để mỗi giáo viên tự học hỏi lẫn nhau về kiến thức, chuyên môn và  nghiệp vụ sư phạm, từ đó nâng cao trình độ năng lực của mình. Với vai trò   như vậy đòi hỏi tổ chuyên môn phải được tổ chức hợp lý, hoạt động có nề  nếp và khoa học. * Về phía nhà trường: ­ Chúng tôi phân tổ, tổ chia thành từng nhóm chuyên môn. Chỉ định tổ  trưởng tổ  phó là các giáo viên đầu đàn về  chuyên môn, nghiệp vụ, có tinh  thần trách nhiệm cao, được sự  tín nhiệm của đồng nghiệp. Tổ  phó đồng  thời là các nhóm trưởng. ­ Sắp xếp lịch sinh hoạt cho các tổ: sinh hoạt vào chiều thứ  7 hàng  6
  7. tuần của tuần thứ 2 và tuần thứ 4 của tháng. ­ Đảm  bảo tối đa những đề  nghị  phục vụ  cho công tác chuyên môn  mà các tổ đưa ra. ­ Tạo điều kiện cho các giáo viên được tiếp cận với các phương   pháp dạy học mới và thời gian để  giáo viên tham gia dự  các lớp học nâng   cao trình độ (học tại chức, từ xa). ­ Thành lập tổ cốt cán cấp trường. Tổ này có nhiệm vụ giúp đỡ, bồi   dưỡng nâng cao trình độ chuyên cho đội ngũ giáo viên. ­ Tổ  chức các chuyên đề  đổi mới phương pháp dạy học, chuyên đề  cho từng khối lớp, từng phân môn, chuyên đề  sử  dụng đồ  dùng dạy học.   Phân công giáo viên chuẩn bị báo cáo, dạy thực hành. Sau mỗi chuyên đề có  sơ kết, nhận xét rút kinh nghiệm. * Về chuyên môn: ­ Phải có nội dung sinh hoạt cụ thể bằng kế hoạch hàng tháng, hàng kỳ, cả  năm học. Nội dung sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn phải có đủ các nội dung  như: + Đánh giá kết quả công tác tuần trước. + Triển khai công tác tuần tới. + Thảo luận, thống nhất chương trình, đưa ra bài toán khó, hướng dẫn giải. ­ Có kế hoạch kiểm tra thường xuyên việc thực hiện quy chế chuyên môn,  quy định của nhà trường. ­ Có kế hoạch dạy bài khó hoặc dạy rút kinh nghiệm theo chuyên đề,  phân công người dạy cụ thể. ­ Phân công cụ  thể  người giúp đỡ  những giáo viên mới ra trường   hoặc những giáo viên còn yếu về từng mặt. Do tổ  chức và chỉ   đạo tốt hoạt  động của các tổ  chuyên môn mà  7
  8. chúng tôi đã thu được một số kết quả sau: + Các đợt khảo sát chất lượng: đầu năm, giữa kỳ  I, giữa kỳ  II đều  được sử dụng bộ đề thống nhất chung cho toàn khối. + Các tiết dạy đều sử dụng thiết bị dạy học trực quan. + Đảm bảo đủ các tiết thực hành chuyên đề đối với các phân môn.   ­ Các tổ  chuyên môn đều đạt danh  hiệu tập thể lao động tiên tiến và tiên  tiến xuất sắc, trong đó   tổ  chức các đợt thi đua “Dạy tốt, học tốt” chào  mừng các ngày lễ lớn như: 20/10; 20/11; 3/2; 8/3; 26/3. ­ Tổ  chức hội giảng cấp trường 2 đợt trong năm học. Tổ  chức thi   giáo viên dạy giỏi cấp trường để  lựa chọn các tiết dạy tiêu biểu dự  hội  giảng cấp huyện. ­ Phát động phong trào viết SKKN trong toàn trường, tập trung vào   yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy. ­ Làm tôt công tác thi đua khen thưởng ngay trong từng đợt thi đua.  Cho dù giá trị  vật chất không đáng là bao nhưng cũng đã động viên được   giáo viên kịp thời, khích lệ được phong trào ngày càng hiệu quả. ­ Thông qua các phong trào thi đua giáo viên đã có thêm được rất  nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy. Hoạt động này thật sự  thiết  thực cho công tác tự học, tự rèn luyện của mỗi người. 4. Tăng cường công tác kiểm tra của Ban giám hiệu và của tổ chuyên môn.    ­ Kiểm tra là một trong bốn nội dung, chức năng của người cán bộ  quản  lý trong công việc quản lý nhà trường. Kiểm tra là vũ khí, là động lực cho   sự  phát triển. Trong nhà trường, thực hiện thường xuyên công tác kiểm tra  chính là nhắc nhở  mọi người làm việc đúng, đồng thời phát hiện kịp thời  những mặt tốt để phát huy, tìm ra những mặt còn hạn chế   để khắc phục.  Thói quen nghiêm túc, làm việc có kế  hoạch khoa học, trong công việc  8
  9. không phải tự  nhiên ai cũng có mà hầu hết được hình thành và phát triển   trong suốt cả quá trình công tác mà lúc đầu thường là chưa tự giác. Nói tóm  lại là làm tôt công tác kiểm tra theo đúng nguyên tắc, thiết thực sẽ tạo nên  hiệu quả đích thực, giúp mỗi người ngày càng tự giác và nghiêm túc hơn. ­ Nhận thức về  vai trò tác dụng của công tác kiểm tra như  vậy nên  chúng tôi tập trung rút kinh nghịêm về nội dung, phương pháp kiểm tra sau  từng năm học nhằm hoàn thiện hơn về nội dung và biện pháp để hiệu quả  thanh tra thiết thực hơn đối với mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ giáo  viên nói riêng và chất lượng giáo dục nói chung. ­ Chúng tôi xác định nội dung kiểm tra là việc thực hiện các quy định   về chuyên môn như: kế hoạch giảng dạy, soạn giáo án, thực hiện chương  trình, thực hiện chế  độ  kiểm tra cho điểm, việc chấm, chữa bài cho học   sinh, việc dự giờ  thăm lớp, tự học, công tác chủ nhiệm và một số công tác   khác. ­ Để  việc kiểm tra có tác dụng thiết thực, đúng mục đích, đầu năm  học chúng tôi đưa ra hội nghị  các mẫu phiếu kiểm tra để  mọi người thảo  luận, thống nhất rồi mới thực hiện. ­ Trong Ban giám hiệu, chúng tôi phân công mỗi người một tổ, dự  các buổi sinh hoạt tổ với các tổ  đó. Khi thực hiện kế  hoạch kiểm tra của   hiệu trưởng, ban giám hiệu và tổ trưởng chuyên môn cùng đi dự giờ. Hàng   tháng, hàng tuần công khai kế hoạch kiểm tra trên kế hoạch công tác tuần. ­ Công khai kế hoạch kiểm tra: + Kiểm tra kế  hoạch giảng dạy, Giáo án, sổ  Chủ  nhiệm, vở  luyện   viết của giáo viên vào thứ 2 hàng tuần. + Kiểm tra sổ điểm lớp vào ngày 28 đến 30 hàng tháng. + Kiểm tra theo kế hoạch (chuyên đề, toàn diện) 1 giáo viên/tháng. 9
  10. + Ngoài kiểm tra theo lịch chúng tôi chú trọng việc kiểm tra đột xuất,  nhất là dự giờ đột xuất và việc thực hiện quy chế chuyên môn. 100% giáo  viên được dự  giờ  đột xuất ít nhất 1 lần trong một học kỳ. Các tổ  chuyên  môn khi  trống tiết đi dự giáo viên trong tổ. ­ Sử dụng kết quả kiểm tra để nhắc nhở, rút kinh nghiêm những giáo  viên chưa thực hiện tốt hoặc có thiếu sót trong quá trình công tác, đồng thời  tuyên dương, khích lệ những cá nhân làm tốt từ đó nhân rộng điển hình. Khi  cán bộ, giáo viên nhắc nhở 2­3 lần mà vẫn không sửa chữa sẽ tính vào tiêu  chuẩn thi đua.    Vì việc kiểm tra được làm thường xuyên từ  tổ  đến Ban giám hiệu nên   không có giáo viên nào vi phạm quy chế chuyên môn. Trong quá trình kiểm  tra chủ yếu phát hiện ra một số tồn tại của giáo viên như: việc chấm bài  ở  một số  giáo viên tiến hành chưa thường xuyên, chưa phát hiện và sửa hết   lỗi mà học sinh mắc phải hoặc chấm còn mang tính động viên nhiều, một  số  giáo viên thực hiện chế  độ  điểm còn chậm hoặc sửa điểm chưa đúng  hướng dẫn. Nhờ kiểm tra nhắc nhở mà những thiếu sót này dần dần được  khắc phục.        5.Ban giám hiệu nhận thức rõ : Chi Bộ là nhân tố quan trọng nhất trong  quá trình chỉ đạo và thực hiện  các nhiệm vụ của năm học .     Ban chi uỷ  phải đoàn kết thống nhất tập trung nâng cao nhận thức cho  từng Đảng viên để  mọi đảng viên trong chi bộ  đều thấy được:  Phê và tự  phê để đi đến đồng thuận.Tranh luận sôi nổi để tìm được những giải pháp  hay. Từng đảng viên phải tự  giác rèn luyện để  xứng đáng là tấm gương  đạo đức tự học và sáng tạo.      6. Nêu cao vai trò lãnh đạo của Đảng trong quá trình chỉ  đạo các phong  trào của đơn vị  nhà trường. Chi bộ  định hướng các lĩnh vực một cách toàn  10
  11. diện.        7. Chỉ đạo quản lý bằng thi đua:   Xây dựng bảng điểm thi đua dựa trên chuẩn nghề nghiệp giáo viên Tiểu  học và các qui chế  dân chủ  trong cơ  quan. Bảng điểm được đưa ra công   khai và được hội thảo từng bước  ở  các tổ  chức trong nhà trường. Các ý  kiến được tập hợp về  ban thi đua sau đó ban thi đua thảo luận để  thống  nhất  Trong năm học ban thi đua chỉ  đạo các tổ  chuyên môn bình xét theo  bảng điểm và xếp theo thứ tự trong tổ từ cao đến thấp. Sau đó Ban thi đua   họp và xét duyệt theo từng tiêu chuẩn đối với từng cá nhân và đảm bảo vô   tư, khách quan, công bằng thật sự.           8. Tổ  chức nhiều cuộc thi với nhiều hình thức sáng tạo của các tổ  chức đoàn thể trong nhà trường ..       9 . Tổ chức nhiều cuộc giao lưu và tạo điều kiện để  học sinh và giáo  viên được giao lưu trên các sân chơi do Phòng giáo dục và các cụm trường  tổ chức ..      10. Động viên kịp thời để giáo viên có tài năng, năng khiếu, giáo viên cốt   cán của trường phối hợp đồng thuận để  đầu tư  nhiều về  thời gian, nhiều   sáng kiến kinh nghiệm, góp phần làm nên các thành tích cao của trường.      11. Tạo điều kiện cho mọi thành viên trong trường thấy được rằng:       Thành tích của tập thể  là thành tích của chính mình. Thành tích của cá   nhân mình cũng có một phần đóng góp ,giúp đỡ  của tập thể. Vui vì thành   tích của tập thể  và cũng mừng vì thành tích của đồng nghiệp mình đạt  được.      12. Trong mọi phong trào người Hiệu trưởng phải xứng đáng là trụ cột,  là các vấn để chỉ đạo và phải điều hành công việc hợp lý.         Qua quá trình công tác, bằng sự  dày công với những việc làm cụ  thể  11
  12. trong 3 năm qua bản thân tôi đã chú trọng xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo   viên có hiệu quả,  ảnh hưởng tốt đến chất lượng giáo dục toàn diện của   nhà trường, đưa chất lượng của trường ngày càng đi lên. Kết quả  đó chắc  chắn sẽ là cơ sở  tạo đà cho những bước phát triển mới. từ  những kết quả  thực tế  trong việc xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao   chất lượng giáo dục toàn diện, là người quản lý tôi tự rút ra bài học sau: ­Người cán bộ  quản lý phải có phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt tình,  năng động, sáng tạo luôn đi sâu đi sát với đội ngũ để  kịp thời hỗ  trợ, giúp  đỡ họ. ­ Luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đội ngũ giáo viên tiếp cận  với những cái hay, cái mới. ­ Có sự  tin tưởng và nhận định đúng đắn về  năng lực của đội ngũ.  Không nên cầm tay chỉ  việc cho giáo viên mà hãy để  giáo viên tự  tìm  ra  phương pháp giảng dạy tối ưu nhất. ­ Luôn nghiên cứu, đổi mới phương pháp quản lý. Chỉ  đạo các tổ  chuyên môn thực hiện tốt nhiệm vụ  được giao. Xây dựng lực lượng cốt  cán năng động, nhiệt tình, trách nhiệm để đẩy mạnh phong trào thi đua của  trường có bước tiến mới. ­ Có biện pháp khơi gợi cho giáo viên để họ tự nhận thấy ưu­nhược điểm  của mình khi lên lớp cũng như  trong công tác, từ  đó giáo viên có hướng   điều chỉnh phù hợp. ­ Thường xuyên đẩy mạnh công tác tự bồi dưỡng, coi công tác này là   then chốt, là chìa khoá chính của mỗi giáo viên để  khám phá kho tàng tri   thức của nhân loại. Phải làm cho cán bộ  giáo viên có nhận thức cao hơn   nữa và luôn luôn có ý thức cải tiến phương pháp dạy học. Chất lượng giáo dục toàn diện phụ  thuộc vào nhiều yếu tố, song  12
  13. thầy cô giáo những người trực tiếp đứng lớp phải là yếu tố số một. Để có  ngay một đội ngũ các thầy cô giáo đáp  ứng đúng đòi hỏi của xã hội hiện  nay thực không dễ, nhất là lại ở khu vực nông thôn, vùng biển như trường  tôi. Bằng tất cả  sự  nỗ  lực của đội ngũ cấn bộ  quản lý và giáo viên trong   nhà trường, chúng tôi đã và đang hoàn thiện dần đội ngũ từ  số  lượng rồi   tiến tới chất lượng. Chúng tôi luôn xác định: Xây dựng và bồi dưỡng đội   ngũ giáo viện là nhiệm vụ  quan trọng cần được tiến hành thường xuyên,  bằng nhiều biện pháp, là nhiệm vụ  trước mắt và lâu dài song nó cũng là  vấn đề mang tính cấp bách vì nó quyết định chất lượng giáo dục.      Trong nhà trường đội ngũ giáo viên có vai trò cực kì  quan trọng quyết   định chất lượng giáo dục.  Bởi lẽ: Chất lượng giáo viên có tốt thì hiệu quả  giáo dục mới cao.  Vì vậy: Muốn có phong trào mạnh thì phải có đội ngũ  giáo viên mạnh toàn diện .Để có đội ngũ giáo viên trong nhà trường giỏi về  chuyên môn nghiệp vụ, giỏi về  công tác chủ  nhiệm lớp và chỉ  đạo phong   trào toàn diện. Ban giám hiệu nhà trường phải có những kinh nghiệm hay,   nhiều giải pháp hữu hiệu nhằm xây dựng đội ngũ tốt nâng cao chất lượng   giáo dục .                Người Hiệu trưởng trong nhà trường cần phải tập trung nâng cao   nhận thức về tư tưởng chính trị, đạo đức tác phong mẫu mực nhà giáo cho  100% cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường. Xây dựng qui chế làm việc  thật khoa học.   Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả  hoạt động của các tổ  chuyên môn và các tổ  chức đoàn thể  trong nhà trường. Tổ  chức thật hiệu   quả  các phong trào thi đua. Tăng cường chế độ  kiểm tra trong nhà trường.   Duy trì và thường xuyên đổi mới quản lý bằng thi đua. Động viên kịp thời,   thoả  đáng các nhân tố  tích cực, tài năng trong nhà trường. Củng cố  và xây  dựng tập thể sư phạm đoàn kết nhất trí cao.  13
  14.     Qua những biện pháp đã được thực hiện và đối chiếu với điều kiện thực   tế   ở  nhà trường, bản thân tôi thấy sáng kiến kinh nghiệm có thể  áp dụng   trong tất cả các nhà trường Tiểu học. Tuy nhiên vận dụng như thế nào để  đạt được hiệu quả thì chúng ta cần cân nhắc sao cho phù hợp với đặc điểm  của từng đơn vị trường họ. C.  KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT I. KẾT LUẬN:           Bằng tác động của những biện pháp trên chất lượng của đội ngũ của   trường được nâng lên một cách rõ rệt: ­ Về tư tưởng chính trị: Giáo viên đã phấn khởi bám trường, bám lớp,   tâm huyết, say sưa với nghề. Trong công việc, mọi người có ý thức tự giác  thực hiện nghiêm túc chủ  trương chương trình chính sách của Đảng, pháp  luật của nhà nước, các quy định của ngành, của trường. Thực hiện tốt các   chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, tích cực tham gia các  hoạt động và các công việc đạt hiệu quả cao hơn. ­ Về  chuyên môn: Qua kiểm tra, dự giờ thăm lớp, qua các đợt  khảo  sát chất lượng, đánh giá xếp loại học sinh học, các hội thi cho thấy chất   lượng chuyên môn, chất lượng giáo dục, chất lượng mũi nhọn cũng được   đẩy mạnh, được thể hiện qua bảng biểu sau:                             BIỂU 1: CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ Năm SL Số  Xếp loại Xếp loại Xếp loại học GV lớp phẩm chất chính trị Năng lực chuyên môn chủ nhiệm TỐT KHÁ  TB TỐT KHÁ TB YẾU TỐT KHÁ TB SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL % 08­09 25 19 25 100 0 0 0 0 18 72 7 28 0 0 0 0 18 72 7 28 0 0 09­10 26 18 26 100 0 0 0 0 20 77 6 23 0 0 0 0 20 77 6 23 0 0 14
  15. 10­11 26 18 26 100 0 0 0 0 21 81 5 19 0 0 0 0 21 81 5 19 0 0                                    BIỂU 2: CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC HỌC SINH Năm Số Số  Xếp loại Xếp loại HS lên HT học lớp HS hạnh kiểm học lực lớp CTTH THĐĐ CĐĐ G K TB Y SL % SL SL %   SL % SL % SL % SL % SL % 08­09 18 441 441 100 0 0 79 18 146 33 201 46 19 4 422 96 86 96 09­10 18 448 448 100 0 0 94 21 158 35 181 41 15 3 431 97 89 97 10­11 18 446 446 100 0 0 105 24 149 33 181 41 11 2 435 98 87 98               Qua bảng thống kê chất lượng đội ngũ và chất lượng học sinh 3 năm  cho thấy chất lượng toàn diện cũng tăng. Tỷ  lệ  học sinh xếp loại hạnh   kiểm thực hiện đầy đủ nhiệm vụ học sinh, Học lực xếp loại  Khá, Giỏi, số  học sinh lên lớp và học sinh hoàn thành chương trình bậc tiểu học được  tăng đáng kể. Đặc biệt tỷ  lệ  học sinh yếu giảm mạnh. Đây là thắng lợi   bước đầu mà bản thân tôi thiết nghĩ mình cần phải có những biện pháp,   những kinh nghiệm có giá trị hơn nữa để đưa chất lượng giáo dục của nhà  trường ngày một nâng cao.    II.  MỘT SỐ ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ.           Để  không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các  nhà trường phổ thông nói chung và các trường tiểu học nói riêng cần có sự  quan tâm hỗ trợ đúng mức của toàn xã hội đối với các nhà trường cùng với   sự  cố  gắng chung của tập thể cán bộ  giáo viên trong nhà trường, trong đó  vai trò tổ chức chỉ đạo của người hiệu trưởng và Ban giám hiệu là một yếu  tố  quan trọng. Để  người cán bộ  quản lý có khả  năng áp dụng thành công  kinh nghiệm nêu trên vào công tác quản lý điều hành công việc của mình,  chúng tôi có một số đề xuất như sau: 15
  16. ­ Đối với ngành: Đề nghị  có cơ chế chính sách đào tạo đội ngũ  giáo  viên phù hợp hơn nữa, có thể  nghiên cứu để  đào tạo giáo viên dạy chuyên   một số bộ môn đối với cấp tiểu học. ­ Đối với chính quyền các cấp: Đề  nghị  tập trung đầu tư  cơ  sở  vật  chất cho các đơn vị  trường học, gắn kế  hoạch đầu tư  cơ  sở  vật chất với   kế hoạch phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. ­ Đối với các đơn vị  trường học: Cần coi trọng đúng mức công tác   bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  cho đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao  chất lượng giáo dục toàn diện. ­ Đối với giáo viên công việc quan trọng không thể  thiếu đó là công  tác tự học tự bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của  người giáo viên. Tránh tư  tưởng chỉ  cần làm chiếu lệ, có tính đối phó với   các cấp quản lý.             Với thời gian và khả  năng có hạn nên tôi chỉ  nêu lên một số  biện   pháp  trong công quản lý nhằm xây dựng đội ngũ giáo viên trường tiểu học   với mục đích góp một phần nhỏ  bé vào công tác nâng cao chất lượng đội  ngũ giáo viên nhà trường.         Những kiến nghị đề  xuất chỉ mang tính chất khái quát những vấn đề  chính trọng tâm. Mong nhận được sự  quan tâm của các cấp quản lý, đặc   biệt là của các đồng chí cùng làm công tác quản lý Trường Tiểu học. Xin chân thành cảm ơn !  Hoằng Ngọc, ngày 10  tháng 05 năm 2011                                                                   Người thực hiện         Trần Thị Đềm 16
  17. Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NHÀ TRƯỜNG ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NGÀNH GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO 17
  18. ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… …………………................................................................................................ 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2