Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 4
lượt xem 0
download
Sáng kiến kinh nghiệm này nhằm mục đích: Tìm ra những điểm yếu của học sinh khi viết bài chính tả; đưa ra những biện pháp dạy học hợp lí; hệ thống những kiến thức cơ bản vào tiết dạy phù hợp với tình huống phương ngữ vùng miền; tìm ra những giải pháp hữu hiệu nhất nhằm giúp học sinh viết đúng chính tả;...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 4
- ĐỀ TÀI: Một số biện pháp rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 4 MỤC LỤC TT NỘI DUNG Trang 1 Mục lục 1 2 I. Phần mở đầu 2 3 1. Lý do chọn đề tài 2 4 2. Mục tiêu và nhiệm vụ của đề tài 2 5 3. Đối tượng nghiên cứu 3 6 4. Phạm vi nghiên cứu 3 7 5. Phương pháp nghiên cứu 3 8 II. Nội dung 3 9 1. Cơ sở lý luận 3 10 2. Thực trạng 4 11 2.1. Thuận lợi, khó khăn 4 12 2.2. Thành công, hạn chế 5 13 2.3. Mặt mạnh, mặt yếu 5 14 2.4.Các nguyên nhân, các yếu tố tác động… 6 15 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã 6 đặt ra. 16 3. Giải pháp, biện pháp 7 17 3.1. Mục tiêu giải pháp, biện pháp 7 18 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 8 19 3.3.Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp 17 20 3.4.Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 17 21 3.5.Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề 18 nghiên cứu. 22 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của 18 vấn đề nghiên cứu. 23 III. Kết luận, kiến nghị 19 24 1. Kết luận 19 25 2. Kiến nghị 19 26 IV. Tài liệu tham khảo 21 Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai 1
- ĐỀ TÀI: Một số biện pháp rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 4 I. Phần mở đầu: 1. Lý do chọn đề tài. Môn Tiếng Việt ở trường tiểu học có nhiệm vụ quan trọng vào bậc nhất là trau dồi ngôn ngữ cho học sinh, trang bị cho học sinh những tri thức Việt ngữ học và quy tắc sử dụng chúng trong hoạt động giao tiếp. Trong các tiết của bộ môn Tiếng Việt, luyện viết là một trong những tiết học có vai trò quan trọng, bởi đây là tiết hình thành, rèn luyện và phát triển kỹ năng viết. Rèn chữ viết chính tả cung cấp cho học sinh biết quy tắc chính tả và thói quen viết chữ ghi âm Tiếng Việt đúng và chuẩn. Nắm vững chính tả học sinh mới có thể nói được, viết được, nói hay, viết hay… góp phần giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt, thứ của cải vô cùng quý báu của dân tộc ta. Sự thống nhất chính tả thể hiện tính thống nhất của một ngôn ngữ. Chính tả có thống nhất thì việc giao tiếp bằng ngôn ngữ viết mới không bị trở ngại giữa các địa phương, cũng như giữa các thế hệ với nhau. Mục tiêu đầu tiên của giáo dục tiểu học là rèn luyện cho học sinh kỹ năng “đọc thông, viết thạo”. Giải quyết lỗi chính tả trong nhà trường là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần hoàn thành mục tiêu giáo dục đề ra. Đối với học sinh bậc tiểu học việc rèn để các em viết đúng, viết chuẩn là vấn đề vô cùng cần thiết. Đặc biệt là đối với học sinh lớp 4, lớp gần cuối của bậc tiểu học, số lượng môn học nhiều hơn vì lẽ đó các em chỉ tập trung vào viết đủ chữ nên việc sai lỗi chính tả khi viết và trình bày bài chưa khoa học là khá phổ biến. Việc rèn luyện cho học sinh viết đúng, viết đẹp là luyện cho các em tính cẩn thận, kiên trì, sáng tạo, óc thẩm mĩ, tính kỉ luật. Tiết luyện viết còn góp phần vào hình thành nhân cách cho học sinh bởi vì: “Nét chữ, nết người”. Qua nhiều năm giảng dạy tại trường tôi thấy tình trạng học sinh viết chữ xấu, viết sai còn khá phổ biến. Đối với việc đổi mới phương pháp dạy học theo chương trình thử nghiệm (VNEN), tiến tới thay sách giáo khoa thì việc rèn luyện kĩ năng viết đúng, viết đẹp cho học sinh đòi hỏi ngày một cao hơn. Mặt khác việc học ngoại ngữ để biết và thông thạo ngoại ngữ phục vụ cho công cuộc đổi mới, mở cửa và hội nhập là một trong những tiêu chuẩn không thể thiếu được trong quá trình đào tạo. Việc rèn, dạy cho học sinh phát âm chuẩn, viết chuẩn, viết đẹp, viết đúng Tiếng Việt lại càng cần thiết. Từ thực tế giảng dạy, bản thân tôi đã rút ra được một vài kinh nghiệm nhằm khắc phục tình trạng viết sai chính tả của học sinh. Đó cũng chính là lí do tôi chọn đề tài “Một Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai 2
- ĐỀ TÀI: Một số biện pháp rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 4 số biện pháp rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 4” để trao đổi kinh nghiệm dạy học với các đồng chí. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. Tôi viết Sáng kiến kinh nghiệm này nhằm: Tìm ra những điểm yếu của học sinh khi viết bài chính tả. Đưa ra những biện pháp dạy học hợp lí. Hệ thống những kiến thức cơ bản vào tiết dạy phù hợp với tình huống phương ngữ vùng miền. Tìm ra những giải pháp hữu hiệu nhất nhằm giúp học sinh viết đúng chính tả. Giải quyết những khó khăn trong việc dạy chính tả, rèn cho học sinh ý thức, thói quen và hoàn thiện kĩ năng viết đúng chính tả, nhằm nâng cao chất lượng môn Tiếng Việt. Nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, tích lũy thêm kinh nghiệm, giúp bản thân và các giáo viên trong khối dạy tốt tiết luyện viết. Giúp cho tất cả các giáo viên Tiểu học thấy rõ tầm quan trọng của tiết luyện viết, kiên trì rèn luyện cho các em viết đúng chính tả ngay từ các lớp dưới. Đẩy mạnh phong trào thi đua viết đúng chính tả, rèn luyện chữ viết sạch đẹp trong học sinh. 3. Đối tượng nghiên cứu Kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 4 trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai . 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Trong điều kiện và năng lực có hạn, đề tài chỉ đi sâu vào nghiên cứu và áp dụng rèn viết đúng chữ viết Tiếng Việt cho học sinh lớp 4 góp phần nâng cao chất lượng học tập ở các môn học. Tôi bắt đầu nghiên cứu và thực hiện từ năm học 2014 – 2015 đến nay. 5. Phương pháp nghiên cứu. Phương pháp thống kê, phân tích. Phương pháp luyện tập Phương pháp tuyên dương, khen thưởng Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai 3
- ĐỀ TÀI: Một số biện pháp rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 4 Phương pháp đối chiếu và so sánh kết quả sau khi vận dụng các biện pháp trên. II. Phần nội dung 1. Cơ sở lý luận Tiếng Việt là ngôn ngữ chung thống nhất trên toàn đất nước Việt Nam, nhưng mỗi vùng đều có sự khác biệt về cách phát âm của từng địa phương. Những cách phát âm đó làm cho Tiếng Việt thêm giàu đẹp, phong phú. Cho nên khi đối thoại với nhau ta đều có thể nghe và hiểu được. Mặt khác của sự khác biệt về phát âm giữa các địa phương lại dẫn đến tình trạng viết sai chính tả do phát âm. Trong cuộc sống của con người, cụ thể là người Việt Nam không chỉ giao tiếp bằng ngôn ngữ nói mà còn giao tiếp bằng ngôn ngữ viết. Như trong lĩnh vực học tập nghiên cứu tài liệu cũng như việc giao tiếp giữa người với người, giữa các thế hệ đời trước với đời sau. Tiếng Việt là công cụ để giao tiếp tư duy và học tập, trong thực tế cuộc sống của con người, người ta vẫn thường có câu: “Văn hay không bằng chữ tốt”. Chính vì vậy yêu cầu đặt ra trong việc giao tiếp bằng ngôn ngữ viết là làm sao phải đảm bảo được người đọc hiểu đúng hoàn toàn ý nghĩa, nội dung trong văn bản của người viết. Viết đúng chính tả là giúp cho học sinh có điều kiện sử dụng Tiếng Việt đạt hiệu quả cao trong việc học tập các môn học khác trong nhà trường. Để đạt được yêu cầu này trên lĩnh vực chữ viết phải được thể hiện một cách thống nhất trên từng con chữ, từng âm tiết Tiếng Việt. Nói một cách khác là mỗi âm vị sẽ được thể hiện bằng một hay một tổ hợp chữ cái đồng thời mỗi từ cũng có một cách viết nhất định, thống nhất trong cộng đồng người Việt. Về cơ bản chính tả Tiếng Việt là chính tả ngữ âm, mỗi âm vị được ghi bằng một con chữ. Nói cách khác, giữa cách đọc và cách viết chính tả Tiếng Việt phải thống nhất với nhau. Đọc như thế nào sẽ viết như thế ấy. Trong giờ chính tả, học sinh sẽ xác định được cách viết đúng bằng việc tiếp nhận chính xác âm thanh của lời nói. Cơ chế của cách viết đúng là xác lập được mối liên hệ giữa âm thanh và chữ viết. Giữa đọc và viết, giữa tập đọc và viết chính tả có mối quan hệ mật thiết với nhau, tập đọc là sự chuyển hoá văn bản dưới dạng âm thanh thành văn bản viết. Vì thế, khi giao tiếp bằng ngôn ngữ, người đọc mới hiểu đúng hoàn toàn nội dung, ý nghĩa mà người viết gửi gắm, việc viết đúng thống nhất như thế còn gọi bằng thuật ngữ quen thuộc là chính tả. Bởi theo nghĩa gốc thì “chính tả” tức là “phép viết đúng” hay “lối viết hợp với chuẩn”. Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai 4
- ĐỀ TÀI: Một số biện pháp rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 4 Qua các bài viết chính tả rèn luyện cho học sinh “tính kỉ luật, tính cẩn thận và óc thẩm mĩ”. Đồng thời bồi dưỡng cho học sinh lòng yêu quý Tiếng Việt, chữ viết, cách biểu thị tình cảm được thể hiện trong việc viết đúng chính tả. Xuất phát từ tính chất và tầm quan trọng của việc viết đúng chính tả như thế nên phân môn chính tả đã được đưa vào chương trình giảng dạy của trường phổ thông. Cụ thể ở đây là các lớp bậc tiểu học, tiết luyện viết đã được giảng dạy ở hầu hết các lớp trong bậc học tiểu học, với nhiều hình thức khác nhau: Từ chính tả nhìn bảng, nhìn sách để chép đến chính tả nghe viết, nhớ viết. Với những hình thức này giúp học sinh có thể hiểu về quy tắc chính tả để viết đúng. 2.Thực trạng 2.1. Thuận lợi, khó khăn Thuận lợi: Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, được sự chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường nên ngay từ đầu năm học các em đã đi vào nề nếp , có ý thức trong học tập cũng như các hoạt động khác. Về cơ sở vật chất của nhà trường tương đối đảm bảo, phòng học ánh sáng đủ tiêu chuẩn, bàn ghế phù hợp với lứa tuổi…Ban giám hiệu nhà trường rất quan tâm tới việc rèn chữ, giữ vở của học sinh, thường xuyên tổ chức chuyên đề dạy tập viết, dạy chính tả cho giáo viên, phát động phong trào “ Vở sạch – Chữ đẹp” trong giáo viên và học sinh. Đội ngũ giáo viên tâm huyết với nghề, có tình thương và trách nhiệm đối với học sinh… Những điều kiện đó đã tác động tích cực tới vấn đề mà tôi nghiên cứu. Khó khăn: Về giáo viên: Một số giáo viên phát âm chưa được chuẩn, mang nặng tiếng địa phương, chưa nắm chắc luật chính tả. Về học sinh: Chưa coi trọng chưa viết, một số em còn phát âm sai, bút mực không đúng quy định, các em không quen dùng bút máy. Phần đa bố mẹ các em làm nghề nông chưa quan tâm tới chữ viết của các em. 2.2.Thành công, hạn chế Thành công: Tìm ra được cách hướng dẫn giúp các em viết đúng, viết đẹp, chữ viết có nhiều sáng tạo. Giáo viên không ngại khó, ngại khổ hướng dẫn học sinh, còn học sinh tích cực rèn luyện, thường xuyên trau dồi chữ viết của mình. Học sinh không xem nhẹ về chữ viết mà ngày một chú trọng hơn và luôn biết giữ gìn vở Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai 5
- ĐỀ TÀI: Một số biện pháp rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 4 sạnh chữ đẹp để có thể tham gia phong trào thi “Vở sạch – chữ đẹp của trường tổ chức”. Giáo viên có thêm một số kinh nghiệm trong dạy chữ viết cho học sinh. Hạn chế: Một số giáo viên còn chưa tự giác rèn chữ viết mẫu của mình, chưa nắm bắt kịp thời mẫu chữ mới. Gia đình học sinh không quan tâm nhiều đến chữ viết của con mình mà chỉ giao nhiệm vụ cho giáo viên mà không kèm viết ở nhà. Hiện nay đang đẩy mạnh công nghệ thông tin nên hầu hết các loại hồ sơ đều được vi tính hóa nên cũng có phần tác động đến chữ viết của giáo viên. Một số giáo viên chưa mạnh dạn đề xuất với nhà trường quan tâm đến việc bồi dưỡng chữ viết, biểu dương khen ngợi kịp thời những học sinh đạt thành tích về chữ viết. 2.3. Mặt mạnh, mặt yếu Mặt mạnh Đa số giáo viên đều có ý thức rèn chữ viết của bản thân và cho cả học sinh, luôn tự tin về chữ viết của mình. Phong trào Vở sạch – chữ đẹp luôn được Ban giám hiệu, giáo viên quan tâm. Học sinh nắm được cách viết, biết cách trình bày theo từng kiểu bài, biết cách viết chữ hoa sáng tạo. Viết kịp tốc độ theo chuẩn kiến thức kĩ năng của từng lớp học. Mặt yếu Một số giáo viên chữ viết chưa được đẹp, chưa có kinh nghiệm và biện pháp tốt để rèn chữ viết cho học sinh. Học sinh viết chưa đúng mẫu, chưa đúng độ cao, khoảnh cách giữa các chữ không đồng đều, điểm đặt dấu phụ, dấu thanh chưa đúng quy định. Một số em còn viết hoa tùy tiện, chưa nắm được luật chính tả. Chưa phân biệt được cách trình bày bài thơ, đoạn văn. Ngồi viết chưa đúng tư thế, ý thức giữ vở chưa cao... 2.4.Các nguyên nhân, các yếu tố tác động… Qua thực tế giảng dạy nhiều năm ở lớp 4, bản thân tôi được gần gũi, tiếp xúc, trao đổi với học sinh, với phụ huynh học sinh, với các đồng nghiệp trong trường và đi đến kết luận. Tình trạng viết sai chính tả của học sinh lớp 4 là do những nguyên nhân chủ yếu sau : Do ảnh hưởng của cách phát âm tiếng địa phương: vì đối tượng học sinh của tôi đều con em có bố mẹ thuộc quê hương Bình Định và Quảng Nam, ít nhiều các em vẫn còn ảnh hưởng tiếng của bố mẹ. Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai 6
- ĐỀ TÀI: Một số biện pháp rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 4 Do các em chưa có động cơ, thái độ đúng đắn trong việc học và rèn luyện viết chính tả, khi viết các em còn lơ là, không tập trung vào bài viết, lâu ngày thành thói quen cẩu thả "viết quen tay". Vì có nhiều em khi hỏi về quy tắc viết hoa thì các em trả lời tương đối đầy đủ nhưng vẫn mắc rất nhiều lỗi về viết hoa. Do các em không nắm được nguyên tắc kết hợp các chữ cái, quy tắc viết hoa trong Tiếng Việt, không nắm được vị trí phân bổ giữa các kí hiệu . Do các em chưa hiểu nghĩa của từ, chưa nhớ đầy đủ các quy tắc chính tả vì quá trình học chính tả có liên quan mật thiết với quá trình trí nhớ. Những lỗi chính tả do không nhớ đầy đủ các quy tắc chính tả như lẫn lộn các phụ âm đầu, các nguyên âm,... Nhiều em còn có hoàn cảnh gia đình khó khăn, các em ít có điều kiện học tập, rèn luyện và đọc thêm sách báo nên vốn từ ngữ của các em ít được mở rộng . 2.5.Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra. Học sinh tiểu học viết sai chính tả chủ yếu do các em bị mất căn bản từ lớp dưới, chưa nắm vững âm, vần, chưa phân biệt được cách phát âm của giáo viên, chưa hiểu rõ nghĩa của từ, chưa có ý thức tự học, tự rèn ở nhà, chưa chú trọng đến chữ viết. Vì vậy lỗi học sinh thường mắc phải chủ yếu là: Lỗi do vô ý, chưa cẩn thận (như thiếu dấu phụ, dấu thanh). Lỗi về các vần khó (uya, uyu, uênh, oang, oeo, ươu, uyên, uyêt, uêch, ...) Lỗi do phát âm sai (at/ac, et/ec, an/ang, iu/iêu, iêc/iêt, ươc/ươt, ...) Lỗi do không hiểu nghĩa của từ ( để dành/ tranh giành, dở dang/ giang sơn,...). Lỗi do không nắm được quy tắc chính tả ( g chỉ ghép được với a, ă, â, o, ô, ơ, u, ư, và gh chỉ ghép được với e, ê, i). Qua thống kê các loại lỗi, tôi thấy học sinh lớp tôi thường mắc các lỗi sau: Về thanh điệu: Học sinh chưa phân biệt được thanh hỏi, thanh ngã. Ví dụ: nghỉ hè viết thành nghĩ hè; sửa lỗi viết thành sữa lỗi; lịch sử viết thành lịch sữ; .. Về âm đầu: học sinh thường viết lẫn các chữ ghi âm đầu sau: Ví dụ: giữ gìn viết thành dữ gìn; xẻ gỗ viết thành sẻ gỗ; trân trọng viết thành chân trọng;... Về âm cuối: học sinh thường viết lẫn các chữ ghi âm cuối trong các vần sau: Ví dụ: ac/at: gật đầu viết thành gậc đầu;... in/ inh: inh ỏi viết thành in ỏi;... Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai 7
- ĐỀ TÀI: Một số biện pháp rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 4 iêc/iêt:thiết tha viết thành thiếc tha;... ươc/ươt: trượt ngã viết thành trược ngã;... n/ng: bản làng viết thành bản làn;... Về viết hoa: Đây là lỗi phổ biến và trầm trọng nhất trong các bài viết của các em, lỗi này của các em thường gặp ở hai dạng sau: Lỗi viết hoa đầu câu, danh từ riêng và tên địa danh. Lỗi viết hoa tùy tiện thường là do thói quen. Ngoài ra một số bài viết thường mắc các lỗi khác như trình bày, chữ viết còn thiết nét... Qua phân tích về các lỗi của các em, đối với học sinh lớp 4 so với yêu cầu kĩ năng cần đạt khi viết chính tả( không quá 5 lỗi trong một bài viết thì kĩ năng viết của các em chưa đạt yêu cầu. Thực trạng trên là rất đáng lo ngại đòi hỏi mỗi chúng ta cần phải nghiên cứu và tìm ra biện pháp để giúp đỡ các em khắc phục lỗi chính tả. 3. Giải pháp, biện pháp: 3.1.Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Để giúp các em hạn chế và khắc phục các lỗi cơ bản hay mắc phải đồng thời khơi dậy lòng hứng thú say mê luyện viết thì trước tiên phải có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa giáo viên và học sinh. Cụ thể: Đối với giáo viên: Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn nâng cao trình độ, sử dụng đồ dùng hợp lí. Quan tâm đến mọi đối trượng học sinh, chú ý hơn đến những em viết xấu, viết sai nếu cần thiết giáo viên phải viết mẫu để các em luyện viết theo. Tâm huyết với nghề, nhiệt tình kiên trì giúp các em luyện viết, sửa sai. Đối với học sinh: Cần rèn kĩ năng nghe để nhớ, nhớ để viết, cần thuộc lòng các quy tắc chính tả cơ bản. Tạo thói quen học tập, thói quen luyện viết ở nhà, làm các bài tập chính tả và các bài luyện viết giáo viên giao. Có ý thức khắc phục các lỗi sai mà giáo viên đã chỉ ra. Có ý thức học hỏi các bạn chữ viết đẹp trong lớp. 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp Muốn đề ra biện pháp thực hiện, trước hết phải tìm ra các nguyên nhân dẫn đến việc học sinh viết sai lỗi chính tả. Theo tôi, học sinh viết sai lỗi chính tả nhiều là do 5 nguyên nhân chính sau đây: Học sinh chưa có ý thức viết đúng chính tả. Cụ thể là những tiếng, từ có sẵn trong tài liệu hướng dẫn hoặc giáo viên đã ghi trên bảng và những từ Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai 8
- ĐỀ TÀI: Một số biện pháp rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 4 thường xuyên sử dụng nhưng vẫn viết sai. Có những giáo viên đã sửa nhiều lần nhưng nhiều em vẫn viết sai. Một số học sinh đọc còn sai. Vì thế các em không nhớ chữ ghi âm, tiếng và từ, dẫn đến việc thông hiểu nội dung còn hạn chế. Các em không nhớ các qui tắc chính tả đã học nên viết tùy tiện, nghĩ sao viết vậy, có em còn sáng tạo thêm các vần mới lạ như: unh, ing, âch,…Ngoài ra có em không nắm nghĩa của từ, vốn từ ngữ tích lũy được còn rất hạn chế nên hay viết lẫn lộn các âm đầu, âm cuối, vần và thanh. Hiện nay, với sự phát triển nhanh về kinh tế, văn hóa và xã hội; việc nghe, nói, đọc xem của học sinh thì rất nhiều nhưng viết thì ngày càng giảm. Học sinh chịu sự tác động của kênh hình trong học tập nhiều hơn kênh chữ và việc lạm dụng các vở bài tập, các câu hỏi trắc nghiệm trong kiểm tra, trong thi cử làm cho học sinh rất ít có cơ hội được viết, được rèn chính tả. Căn cứ vào các nguyên nhân trên, tôi đề ra các biện pháp thực hiện sau đây: a. Biện pháp 1: Phát huy tính có ý thức trong dạy chính tả Trong tuần đầu nhận lớp, ngoài việc củng cố nề nếp lớp học, sinh hoạt nội qui của trường, của lớp; tôi cho các em chép chính tả bài “ Quyết định độc đáo” Quyết định độc đáo Cách đây không lâu, lãnh đạo hội đồng thành phố Nót tinh ghêm ở nước Anh đã quyết định phạt tiền các công chức nói hoặc viết tiếng Anh không đúng chuẩn. Theo quyết định này, mỗi lần mắc lỗi, công chức bị phạt 1 bảng. Ông Chủ tịch hội đồng thành phố tuyên bố sẽ không kí bất cứ văn bản nào có lỗi ngữ pháp và chính tả. Đây là một biện pháp mạnh nhằm giữ gìn sự trong sáng của tiếng Anh. Theo báo Công an nhân dân Sau khi học sinh viết xong, tôi hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung đoạn văn bằng các câu hỏi sau đây: +Vì sao những công chức nước Anh lại bị phạt tiền? + Mỗi lần mắc lỗi, công chức bị phạt bao nhiêu ? + Để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Anh, Ông Chủ tịch hội đồng thành phố đã dùng biện pháp gì? + Vì sao viết sai lỗi chính tả lại bị phạt như vậy? + Muốn viết đúng chính tả thì các em phải làm sao? Từ việc tìm hiểu bài văn này, tôi làm cho các em hiểu rằng ở đất nước nào cũng vậy, việc viết sai lỗi chính tả sẽ làm cho người đọc, người nghe không hiểu đúng những gì mình đã viết, thậm chí còn làm cho người đọc cảm giác khó chịu và xem thường người viết. Có viết đúng chính tả thì mới học tốt môn Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai 9
- ĐỀ TÀI: Một số biện pháp rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 4 Tiếng Việt và các môn học khác. Nếu như các em viết sai lỗi chính tả nhiều thì sẽ bị điểm kém môn Tiếng Việt. Việc rèn luyện kĩ năng viết chính tả không phải là một việc làm dễ dàng nhưng chỉ cần các em chú ý khi đọc, khi viết, có ý thức viết đúng chính tả và làm theo hướng dẫn của cô thì nhất định các em sẽ thành công. Sau đó, tôi cho các em xem một số cuốn tập chính tả tiêu biểu (chữ viết đẹp, trình bày sạch sẽ, hiếm sai lỗi chính tả) của học sinh năm trước để tác động vào ý thức của học sinh. b. Biện pháp 2: Rèn kĩ năng đọc đi đôi với luyện viết chính tả Như chúng ta đã biết, đọc thông thì mới viết thạo. Học sinh đọc còn chậm và sai nhiều thì không thể viết đúng chính tả. Vì đọc chưa thông nên khi viết chính tả các em thường mắc các lỗi do không nắm vững chính tự và cấu trúc âm tiết Tiếng Việt. Vì vậy, đối với những học sinh này, trước hết tôi phải chú trọng khâu luyện đọc cho các em. Hàng ngày trên lớp, tôi chú ý rèn đọc cho các em bằng cách: Gọi các em đọc bài nhiều lần những chữ hay đọc sai, kiên trì sửa lỗi cho từng em. Tổ chức cho các em đọc bài nhóm đôi . Phân công học sinh đọc tốt, phát âm đúng đọc cùng các em này. Giao bài cho các em luyện đọc và viết bài ở nhà; ngày sau kiểm tra và nhận xét. Khuyến khích các em học thuộc lòng một đoạn văn hay một vài khổ thơ, rồi nhớ viết đoạn văn hay khổ thơ đã thuộc. c. Biện pháp 3: Dạy chính tả theo khu vực Cách phát âm theo phương ngữ có ảnh hưởng trực tiếp đến việc viết đúng chính tả của học sinh Tiểu học. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc học sinh viết sai lỗi chính tả nhiều. Nhưng chúng ta không thể bắt buộc, không thể luyện cho các em đọc đúng chính âm được. Chúng ta chỉ có thể khắc phục lỗi chính tả cho học sinh ở mỗi vùng miền khác nhau bằng cách Dạy chính tả theo khu vực. Nghĩa là, chúng ta phải xác định được “trọng điểm chính tả” cần dạy cho học sinh, nội dung về giảng dạy chính tả phải phù hợp với tình hình thực tế mắc lỗi chính tả của học sinh ở địa phương đó. Hiện nay, Tài liệu hướng dẫn Tiếng Việt đã có những bài tập chính tả cho giáo viên lựa chọn hoặc giáo viên có thể tự soạn nội dung bài tập sao cho phù hợp với học sinh thuộc vùng miền mình đang dạy. Đó là điều kiện thuận lợi cho giáo viên, nhưng cũng là những khó khăn đòi hỏi sự sáng tạo, sự đầu tư nhiều cho bài dạy ở mỗi giáo viên. Để dạy chính tả theo khu vực, tôi tiến hành như sau: Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai 10
- ĐỀ TÀI: Một số biện pháp rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 4 Điều tra, phát hiện và tổng hợp những lỗi chính tả cơ bản của học sinh. Lỗi mà đa số học sinh lớp tôi mắc phải chủ yếu là lỗi do ảnh hưởng của cách phát âm theo phương ngữ. Cụ thể: Lẫn lộn các phụ âm đầu (v/d/gi; r/g; x/s; tr/ch). Lẫn lộn các vần ( âc/ât; in/ inh; iêc/iêt; ươc/ươt). Lẫn lộn các âm cuối ( n/ng; n/nh). Lẫn lộn thanh hỏi, thanh ngã. Căn cứ vào kết quả điều tra, tôi tiến hành lập bảng tổng hợp sau đây và phát đến từng học sinh. BẢNG TỔNG HỢP MỘT SỐ LỖI CHÍNH TẢ THƯỜNG MẮC PHẢI Ví dụ Các lỗi chính tả Viết đúng Viết sai 1.Lẫn lộn âm đầu v/d/gi vẻ vang, gia đình dẻ dang, da đình r/g; gọn gàng, cá rô rọn ràng, cá gô x/s; hoa sen, màu xanh hoa xen, màu sanh tr/ch cây tre, trân trọng cây che, chân chọng 2. Lẫn lộn các vần: iu/ iêu dịu dàng, kì diệu diệu dàng, kì dịu in/ inh niềm tin, trắng tinh niềm tinh, trắng tin in/ iên quả chín, đàn kiến quả chính, đàn kín ui/ uôi mặt mũi, cuối cùng mặt muỗi, cúi cùng êu/ iêu đều đặn, kêu gọi,… điều đặn, kiêu gọi 3. Lẫn lộn các âm cuối: buôn làng, mong buông làng, mong muống n/ng muốn đôi mắc, ăn mặt t/c đôi mắt, ăn mặc 4. Lẫn lộn thanh hỏi, vĩ đại/ vỉ thuốc, mãnh vỉ đại, vĩ thuốc, mảnh thanh ngã liệt/ mảnh vải, nỗi liệt, mãnh vải, nổi buồn, buồn/ nổi trôi, cái mũi/ nỗi trôi, cái mủi, mũi lòng, mủi lòng, … 5. Lỗi riêng biệt Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai 11
- ĐỀ TÀI: Một số biện pháp rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 4 Ở hàng ngang thứ năm, em nào mắc lỗi, tôi mới ghi vào. Mặt sau của bảng tổng hợp này, tôi lập bảng theo dõi việc sửa lỗi của học sinh trong nửa học kì I (một năm 4 lần). BẢNG THEO DÕI VIỆC SỬA LỖI TT Tên bài Tổng Các lỗi cụ thể Sửa lỗi chính tả số lỗi 1 Việt ……………………. ……………………….. Nam ….. ……………………… ……………………….. thân yêu Lương ……………………… ……………………….. 2 Ngọc ……. ………………………. ………………………… Quyến Thư gửi ………………………… ……………………… 3 các học ……. ………………………. ………………………. sinh Anh bộ ………………………. ……………………….. 4 đội Cụ ……. ………………………. ………………………... Hồ gốc ………………………. ………………………. Bỉ Một ………………………. ………………………. 5 chuyên ……. ……………………… ………………………. gia máy ………………………. ……………………….. xúc Ê mi li, ……………………….. ……………………….. 6 con… …… ………………………. …………………… Dòng ……………………….. ……………………….. 7 kinh quê ……. ………………………. ……………………… hương Kì diệu ……………………….. ……………………….. 8 rừng ……. ………………………. ………………………. xanh Tiếng ………………………… ………………………. đàn Ba ……. ……………………….. ……………………….. 9 lalaica ……………………….. ……………………….. trên sông Đà Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai 12
- ĐỀ TÀI: Một số biện pháp rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 4 Sau khi trả bài chính tả, tôi hướng dẫn các em cách ghi các lỗi và sửa lại cho đúng (ghi từ chứa tiếng sai để hiểu nghĩa rồi viết lại đúng chính tả), sửa trong vở luyện viết, sau đó ghi vào bảng tổng hợp. Mấy tuần đầu, những em viết sai nhiều, tôi nhắc nhở và khuyến khích các em về nhà chép lại bài cho đẹp và đúng chính tả. Hết nửa kì, tôi thu bảng tổng hợp và vở chính tả của học sinh để kiểm tra đánh giá, chọn ra 5 học sinh tiến bộ nhất để khen thưởng. Nhờ có bảng tổng hợp này, các em có ý thức hơn trong việc rèn luyện chữ viết, thi đua viết đúng chính tả. d. Biện pháp 4: Kết hợp ghi nhớ hình thức chữ viết của từ và nghĩa của từ Việc nắm nghĩa từ rất quan trọng. Hiểu nghĩa của từ là một trong những cơ sở giúp học sinh viết đúng chính tả. Đó là đặc trưng quan trọng về phương diện ngôn ngữ của chính tả Tiếng Việt, nó sẽ giúp học sinh giải quyết được những lỗi chính tả do ảnh hưởng cách phát âm theo phương ngữ. Vì vậy có thể nói rằng chính tả Tiếng Việt còn gọi là chính tả ngữ nghĩa. Học sinh lớp tôi viết sai chính tả, một phần lớn là do các em không nắm được nghĩa của từ. Vì thế, khi dạy chính tả hoặc dạy các tiết học khác của môn Tiếng Việt, tôi luôn chú ý giúp các em: Hiểu nghĩa của từ, phân biệt từ này với từ khác để các em ghi nhớ cách viết của mỗi từ. Ví dụ: Nếu tôi đọc một từ có hình thức ngữ âm là “ dành” thì học sinh sẽ lúng túng trong việc xác định hình thức chữ viết của từ này. Nhưng nếu tôi đặt nó vào một ngữ cảnh hay gắn cho nó một nghĩa xác định như: Em để dành tiền mua sách truyện Thiếu nhi./ Trong trận đấu bóng đá ngày mai, các em phải giành lấy chiến thắng./ Các em đọc rõ ràng, rành mạch để cả lớp cùng nghe. Như vậy học sinh sẽ dễ dàng viết đúng chính tả. Khi đọc chính tả cho học sinh viết, tôi đọc từng cụm từ (diễn đạt một ý nhỏ); tôi luôn nhắc nhở các em chú ý lắng nghe, hiểu nghĩa từ để viết đúng chính tả Khi học sinh sửa lỗi trong bài chính tả, tôi yêu cầu các em ghi từ chứa tiếng sai rồi sửa lại cho đúng; không nên chỉ ghi một tiếng sai rồi sửa lại, sửa như vậy các em sẽ không ghi nhớ các từ đã viết sai. Trong các tiết đọc hiểu, tôi tập cho các em tìm cách ngắt giọng ở những câu dài, ngắt nghỉ đúng các dấu câu, giải nghĩa các từ khó. Khi học sinh làm bài tập chính tả, tôi chọn các bài theo phương ngữ Nam Bộ, tập trung vào các “trọng điểm chính tả” để khắc phục các lỗi chính tả do Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai 13
- ĐỀ TÀI: Một số biện pháp rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 4 cách phát âm của địa phương. Ngoài việc hướng dẫn các học sinh làm các bài tập trong tài liệu hướng dẫn học, tôi còn thay đổi hình thức và nội dung bài tập bằng cách vận dụng nguyên tắc phối hợp giữa phương pháp tích cực với phương pháp tiêu cực. Nghĩa là tôi hướng dẫn học sinh làm các bài tập chính tả theo hướng loại bỏ cái sai, xác định cái đúng. Theo cách này, tôi đã điều chỉnh và thay đổi nội dung và hình thức một số bài tập trong tài liệu hướng dẫn học nhưng vẫn bám sát yêu cầu cần đạt của bài học. Ví dụ: Bài tập chính tả tuần 16 ( Tài liệu trang 115 ) yêu cầu tìm các từ ngữ chứa các tiếng vàng dàng; vàodào, vỗ dỗ. Thay vì cho các em tìm từ chứa các tiếng đã cho, tôi cho sẵn các từ và yêu cầu các em tìm các từ viết sai chính tả, rồi sửa lại cho đúng. Chẳng hạn : Tìm các từ viết sai chính tả trong bảng dưới đây: vàng dàng vào dào vỗ dỗ màu vàng ra dào dỗ tay dàng bạc vào học vỗ về dội dàng dồi dào sóng dỗ dễ dàng dạt dào dỗ dành dềnh dàng dào lớp dạy dỗ Đối với những bài tập dạng này, tôi thường tổ chức cho các em thi đua “Tìm đúng, tìm nhanh” trong nhóm. Trong cùng một thời gian, nhóm nào tìm được nhiều và đúng là thắng cuộc. e. Biện pháp 5: Ôn tập giúp học sinh nắm vững các qui tắc chính tả, cung cấp cho học sinh một số mẹo luật chính tả đơn giản, dễ nhớ. Ở những lớp dưới, các em đã được cung cấp một số qui tắc chính tả. Lên lớp 4, các em vẫn thường xuyên được ôn lại. Nhưng không phải em nào cũng nhớ và vận dụng để viết đúng chính tả. Việc ghi nhớ và vận đúng các qui tắc chính tả không phải là điều dễ dàng. Nếu cứ nói, cứ giảng mãi thì rồi các em cũng vẫn cứ quên. Để giúp các em nắm vững các qui tắc chính tả đã học một cách khái quát có hệ thống, tôi đã chọn lọc, tổng hợp các qui tắc và một số “mẹo” chính tả ở mức độ đơn giản để các em dễ nhớ, dễ thuộc, thậm chí khi nào quên các em có thể giở ra xem để viết đúng chính tả. Qui tắc và mẹo luật chính tả này chỉ nằm trong 2 mặt của một tờ giấy A4 nên học sinh rất dễ học, dễ nhớ và nhanh thuộc. Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai 14
- ĐỀ TÀI: Một số biện pháp rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 4 * Một số quy tắc chính tả Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai 15
- TT Các quy tắc Cách viết Ví dụ chính tả ĐỀ TÀI: Một số biện pháp rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 4 Quy tắc viết phụ âm đầu Quy tắc viết k/ – Viết q trước các vần có âm quyển sách, quyên 1 c/ q đệm ghi bằng chữ cái u. góp – Viết k trước các nguyên âm e, ê, i (iê, ia) kể chuyện, kiên – Viết c trước các nguyên âm cường, xưa kia,... khác còn lại. con công,... Quy tắc viết g / Viết gh, ngh trước các nguyên gh và ng / ngh âm e, ê, i, iê (ia). ghi nhớ, ghe xuồng, – Viết g, ng trước các nguyên âm nghiên cứu, suy nghĩ… khác còn lại. gà Gô, cái gùi, ... Quy tắc viết âm Viết i sau âm đầu niềm tin, tiên tiến i, y Viết y sau âm đệm truyện, chuyển, tuyết 2 Khi nguyên âm này đứng một âm ỉ, ầm ì, ì ạch, lợn mình thì viết là i đối với từ ỉ, ỉ ôi, í ới,…; thuần Việt. viết là y đối với từ gốc Hán. y tá, y hệt, y phục, y tế, lương y, y dược,… Quy tắc đánh – Dấu thanh thường đặt ở trên loá mắt, khoẻ dấu thanh hoặc dưới âm chính. khoắn, ... 3 Tiếng có âm cuối thì đặt dấu thanh ở chữ cái thứ hai của mượn, trườn, cuồn nguyên âm đôi. cuộn, chuối, muỗi … Tiếng không có âm cuối thì đặt dấu thanh ở chữ cái đầu của múa, mía, lửa, của, nguyên âm đôi. đĩa, chĩa, … Quy tắc viết tên riêng Việt Nam Tên người và Viết hoa tất cả các chữ cái đầu Võ Thị Sáu, Trần tên địa danh Việt của mỗi tiếng tạo thành tên riêng Quốc Toản, Nông Văn 4 nam đó. Dền,… Tên các cơ Viết hoa chữ cái đầu của mỗi Trường Tiểu học Tân quan, tổ chức, bộ phận tạo thành tên riêng đó. Lập, Nhà Xuất bản danh hiệu,… Giáo dục,.. Quy tắc viết tên riêng nước ngoài: Viết hoa theo quy tắc viết hoa Mao Trạch Đông, Trường hợp tên người, tên địa lí Việt Nam. Thái Lan, Hàn Quốc, … 5 phiên âm qua âm L ươ ng Th Hán Việt. ị Thanh H ươ ng – Tr ườ ng TH Nguy ễ n Th ị Minh Khai Viết hoa chữ cái đầu mỗi bộ Lui Pa xtơ, Pi e Đ 16 ơ Trường hợp phận tạo thành tên riêng và có gây tê,… không phiên âm gạch nối giữa các tiếng. qua âm Hán Việt.
- ĐỀ TÀI: Một số biện pháp rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 4 * Một số mẹo chính tả dễ nhớ + Mẹo tương ứng thanh điệu trong từ láy Trong các từ láy đôi, các dấu thanh bao giờ cũng cùng một nhóm huyền ngã nặng hoặc không sắc hỏi. Học sinh dễ dàng nhớ mẹo này qua câu lục bát sau: Chị Huyền mang nặng, ngã đau Anh không sắc thuốc hỏi đâu mà lành”. + Mẹo “ Mình nên nhớ viết dấu ngã” Với câu thơ trên tôi phân ra cụ thể như sau: với m (mình) : mẫn cảm, mãnh liệt, mạnh mẽ, mĩ thuật, mĩ mãn, mĩ lệ, con muỗi,… Với n (nên) : nỗ lực, phụ nữ, noãn bào, nỗi niềm,… Với nh (nhớ) : nhẫn nại, nhiễm bệnh, truyền nhiễm, tham nhũng, thổ nhưỡng,.. Với v (viết) : vĩ đại, vĩ nhân, vĩ tuyến, viễn thị, viễn cảnh, vỗ tay, cổ vũ, vũ trụ,… Với d (dấu) : dưỡng sinh, nuôi dưỡng, dũng cảm, dã thú, dã man, diễm phúc,… Với ng (ngã) : té ngã, ngỡ ngàng, ngưỡng mộ, ngôn ngữ, ngữ nghĩa, đội ngũ,… + Mẹo nhóm nghĩa tr ch Những từ chỉ quan hệ thân thuộc trong gia đình thì viết là ch chứ không viết là tr: cha, chú, chị, cháu, chắt, chồng,… Những từ chỉ đồ vật trong gia đình thì viết là ch chứ không viết là tr: chai, chum, chạn, chén, chổi, chão, chõng, chiếu,..( ngoại trừ cái tráp, đồ vật này giờ ít dùng). + Mẹo nhóm nghĩa s x Tên thức ăn và đồ dùng nấu ăn viết là x: xôi, xa lát, xúc xích, xì dầu, … Các động từ, tính từ thường viết là x: xem, xách, xẻ, xay, xát, xào, xoa, xúc, xanh,… Hầu hết các danh từ còn lại đều viết là s: + Chỉ người : sứ giả, đại sứ, sư vãi, giáo sư, gia sư,… + Chỉ cây cối: sen, sung, sấu, sắn, si, sim, sậy, sầu riêng, su su ... + Chỉ đồ vật: sọt, sợi dây, sợi vải,… + Chỉ con vật: sâu, sán, sên, sếu, sóc, sò, sứa,sư tử, san hô, sơn dương… + Chỉ sự vật, hiện tượng: sao, sương, sông, suối, sấm, sét,… Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai 17
- ĐỀ TÀI: Một số biện pháp rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 4 Có một số trường hợp ngoại lệ là danh từ nhưng lại viết là x: xe, xuồng, xoan, xoài, túi xách, xương, xô, xẻng, xưởng, xã, trạm xá, mùa xuân. Học sinh có thể ghi nhớ các trường hợp ngoại lệ trên bằng cách học thuộc câu văn sau: Mùa xuân, bà Xuyến đi xuồng bằng gỗ xoan, xách một xe xoài đến xã đổi xẻng ở xưởng, đem về trạm xá cho bệnh nhân đau xương. +Mẹo viết d, r, gi: Trong những từ láy đôi, nếu tiếng đầu có phụ âm l thì tiếng thứ hai có phụ âm là d, chứ không thể là r hay gi: lò dò, lim dim Đối với các trường hợp khác, muốn xác định cách viết đúng phải dựa vào sự đối lập về nghĩa: gia (tăng thêm): gia hạn, gia tăng, tăng gia, … gia (nhà): gia đình, gia tài, gia sản, gia sư, gia trưởng, quản gia, gia phong,.. da (lớp vỏ bên ngoài): da thịt, da dẻ, da trời, da mặt, … ra (sự di chuyển) : ra vào, ra ngoài, ra sân, ra chơi,… Nhờ có bảng tổng hợp các qui tắc và mẹo luật chính tả này mà học sinh lớp tôi trở nên sôi nổi học tập, em nào cũng thuộc những câu thơ về mẹo luật chính tả, lỗi chính tả đã giảm đi đáng kể. Nhưng chỉ nắm các qui tắc và các“ mẹo” chính tả thì vẫn chưa khắc phục được triệt để các lỗi chính tả. Vì vậy, khi dạy chính tả , tôi phải phối hợp vận dụng cả qui tắc “ Kết hợp chính tả có ý thức với chính tả không ý thức”. Phương pháp có ý thức vẫn được coi là chủ yếu như ghi nhớ các qui tắc, các mẹo chính tả,…Nhưng trong một số trường hợp ghi nhớ các hiện tượng chính tả có tính chất dự đoán, không gắn với một qui luật, qui tắc nào thì tôi dạy các em cách “ nhớ từng chữ một”, đây cũng là giải pháp hữu hiệu, hợp lí. Bởi vì, phần lớn những người viết đúng chính tả hiện nay đều dựa vào cách nhớ từng từ một.Theo cách này, tôi hướng dẫn học sinh chỉ cần tập trung nhớ mặt chữ của những từ dễ viết sai. Những t ừ d ễ vi ết sai này chiếm tỉ lệ không nhiều, do đó học sinh có thể ghi nhớ được. Chẳng hạn như: rượu, hươu, khướu, ngoằn ngoèo, khúc khuỷu, xoong, quần xoóc, xe goòng, …hoặc từ những chỉ viết ngã chứ không viết hỏi, từ để chỉ viết hỏi chứ không viết ngã, từ kể chỉ viết hỏi chứ không viết ngã, … g.Biện pháp 6: Hướng dẫn học sinh phát hiện lỗi và sửa lỗi theo nhóm Song song với việc ôn tập giúp học sinh nắm vững các qui tắc và mẹo chính tả, việc hướng dẫn học sinh phát hiện lỗi và sửa lỗi trong bài viết cũng rất quan trọng. Đây là một thói quen mà giáo viên cần phải rèn cho học sinh, không chỉ ở chính tả mà ở tất cả các môn học khác. Bản thân tôi đã chấm và Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai 18
- ĐỀ TÀI: Một số biện pháp rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 4 phân loại những học sinh thường mắc cùng một loại lỗi chính tả thành một nhóm riêng. Ví dụ: Đặt tên nhóm theo lỗi thường mắc phải như : Nhóm âm đầu, nhóm vần, nhóm viết hoa, nhóm thanh hỏi và thanh ngã ... Số em ở mỗi nhóm tuỳ tình hình thực tế của lớp . Nhóm trưởng của mỗi nhóm đó là do một em không hoặc rất ít mắc lỗi đó. Sau khi học sinh viết xong, tôi tổ chức cho học sinh đổi vở và soát lỗi lẫn nhau. Tôi qui định lỗi cụ thể, yêu cầu các em soát lỗi bài viết của bạn, dùng bút chì gạch dưới chữ viết sai, tổng hợp số lỗi rồi trả về cho bạn tự sửa (ghi từ chứa tiếng sai rồi sửa lại đúng chính tả). Đối với những em viết sai nhiều, tôi phân công 1 học sinh viết đúng chính tả đổi vở và soát lỗi với học sinh đó. Sau khi các em soát lỗi xong, tôi mới thu vở để chấm.Trong giờ chính tả, tôi chỉ chấm nhanh khoảng 35 em. Nhưng giờ ra chơi, tôi cố gắng chấm 1/4 lớp, chấm thật kĩ và ghi nhận xét cụ thể, khen những em có tiến bộ. Khi trả vở cho học sinh, tôi khen ngợi những em đã soát lỗi bài viết của bạn chính xác, tuyên dương những em có tiến bộ, nhắc nhở những em còn viết sai nhiều về nhà sửa lỗi trong vở và trong bảng tổng hợp. Đối với các bài tập, tôi thường tổ chức cho các em làm bài trong nhóm nhỏ bằng nhiều hình thức thi đua như: Ai nhanh ai đúng, tìm nhanh viết đúng, … Các nhóm ghi bài làm của nhóm mình vào bảng nhóm hoặc phiếu bài tập để cả lớp nhận xét, bầu chọn nhóm thắng cuộc. Đối với những tiết học khác, tôi cũng luôn nhắc nhở học sinh viết đúng chính tả. Khi chấm đoạn văn, bài tập làm văn hoặc các bài kiểm tra của học sinh, tôi chấm kĩ càng, tỉ mỉ, chỉ rõ các lỗi chính tả và hướng dẫn học sinh sửa lỗi khi trả bài. h. Biện pháp 7: Tuyên dương, khen thưởng những học sinh có tiến bộ trong học tập Học sinh Tiểu học rất thích được khen thưởng, tuyên dương. Các em rất thích được cô phê những lời khen vào vở để về nhà khoe với cha mẹ. Có thể, có em chưa ý thức được tầm quan trọng của việc học chính tả nhưng các em rất thích được thầy cô, cha mẹ khen. Nhờ những lời khen đó mà các em vui sướng, thích đến trường; tích cực, cố gắng, tự giác hơn trong học tập. Hiểu đặc điểm tâm lí của các em như vậy nên tôi luôn động viên, khuyến khích các em; tôi luôn theo dõi sát quá trình học tập của học sinh, dù chỉ một tiến bộ nhỏ của các em về thái độ học tập cũng như kết quả học tập, tôi đều khen ngợi kịp thời. Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai 19
- ĐỀ TÀI: Một số biện pháp rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 4 Đối với những có bài viết đúng, sạch đẹp, tôi thường ghi nhận xét vào vở với các dòng chữ như : “Chữ viết của em đều, đẹp có sáng tạo, cô khen” hoặc “Bài viết của em thật xuất sắc, cô rất tự hào về chữ viết của em…. và biểu dương các em trước lớp. Đối với những học sinh viết sai chính tả nhiều, tôi luôn dành thời gian hướng dẫn các em sữa lỗi ngay tại lớp. Cứ nửa học kì, tôi chọn ra 5 em có tiến bộ nhất để khen thưởng. Phần thưởng chỉ là hai cuốn vở có chữ kí của tôi và được tôi bao bìa, dán nhãn cẩn thận hoặc một cây viết (loại có thể thay ngòi), hoặc một cây bút chì, cục tẩy,…Phần thưởng tuy nhỏ nhưng các em rất vui, rất hãnh diện. 3.3.Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp Nghiên cứu kĩ từng dạng bài, kiểu lỗi để chuẩn bị hệ thống bài tập giúp học sinh viết tốt chính tả. Ngay từ các tiết học đầu tiên, giáo viên hướng dẫn và thống nhất với học sinh các bước thực hiện khi viết một đoạn, bài chính tả. Khi viết, giọng đọc của giáo viên cần phải rõ ràng, chính xác, không đọc quá nhanh; khi đọc những chữ học sinh thường viết sai phải đọc chậm và nhắc nhở các em chú ý; khích lệ, khuyến khích những học sinh viết đẹp, viết được chữ hoa sáng tạo để giúp các em có hứng thú hơn trong giờ viết chính tả. 3.4.Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Biện pháp 1 là tiền đề để thực hiện các biệp pháp 2, 3, 4, 5, 6. Tuy nhiên trong các biện pháp trên thì biện pháp 2, 3 và 5 là biện pháp quan trọng nhất vì nó xác định được chữ viết phải thế nào thì mới đúng, mới đẹp, mới hiệu quả nhất, đạt được mục tiêu bài học. 3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu Bằng các biện pháp, các hình thức tổ chức phù hợp nói trên, tôi đã từng bước hình thành ở học sinh năng lực và thói quen viết đúng chính tả. Chất lượng chữ viết của học sinh được nâng lên rõ rệt. Không những học sinh yêu thích luyện viết mà học sinh còn linh hoạt, chủ động trong khi viết chữ hoa sáng tạo mà và cũng rất tự tin khi học các môn khác. Nhận thức về chữ viết của mỗi giáo viên được nâng lên. Giáo viên không còn ngại rèn chữ mà còn cùng học sinh tham gia vào việc rèn chữ thường xuyên hơn. Kết quả khảo nghiệm cụ thể như sau: Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2593 | 686
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn học vần cho học sinh lớp 1 trường tiểu học Mỹ Phước D
50 p | 2696 | 408
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt môn tập làm văn
10 p | 2123 | 376
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kĩ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
11 p | 1174 | 281
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đầu cấp
28 p | 778 | 213
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong dạy học môn Toán lớp 3 - Bùi Thị Giao Thủy
20 p | 659 | 121
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 đọc đúng, đọc diễn cảm
24 p | 572 | 119
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy và học môn Tiếng Việt lớp 2 phân môn kể chuyện
20 p | 589 | 112
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt
11 p | 595 | 100
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trường tiểu học
9 p | 436 | 80
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên khối 1 nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng Việt
15 p | 612 | 74
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giải bài toán BĐT
25 p | 309 | 70
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác triệt để mô hình để giảng dạy môn Sinh học lớp 7
17 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
13 p | 360 | 66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giải phương trình mũ – phương trình Logarit
29 p | 352 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số sai lầm thường gặp của học sinh khi giải phương trình lượng giác cơ bản
13 p | 297 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giảng dạy lồng ghép giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên thông qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu - Môn Ngữ Văn - Lớp 12 chương trình chuẩn
51 p | 273 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao công tác nữ công trong trường Tiểu học
17 p | 22 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn