intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn tính tích cực học tập cho học sinh lớp 3 mô hình VNEN

Chia sẻ: Quách Văn Hùng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

97
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu chính là tìm hiểu về nội dung kiến thức kỹ năng về môn Toán - Tiếng Việt lớp 3 (VNEN), nghiên cứu cơ sở lí luận của việc dạy học tích cực, lựa chọn phương pháp, biện pháp để giúp học sinh tích cực học tập

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn tính tích cực học tập cho học sinh lớp 3 mô hình VNEN

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc                                          Đông Lộc, ngày 6 tháng 3 năm 2014 BÁO CÁO KINH NGHIỆM (HOẶC GIẢI PHÁP) TRONG CÔNG TÁC ­ Họ và tên: LÝ THỊ XUÂN MAI ­ Chức danh: Giáo viên ­ Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Đông Lộc 1. Tên kinh nghiệm hoặc giải pháp: Một số biện pháp rèn tính tích  cực học tập cho học sinh lớp 3 mô hình VNEN 2. Căn cứ     Căn cứ vào luật Giáo dục nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt  Nam, Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam đến năm 2020 3. Thực trạng tình hình           * Tồn tại trước khi có kinh nghiệm hoặc giải pháp  ­ Tinh thần trách nhiệm của giáo viên đối với học sinh chưa cao, chưa quan  tâm đầy đủ tới 3 đối tượng ( khá, giỏi – trung bình – yếu).  ­ Trong lớp học sinh ít chú ý vào vấn đề đang học, không kiên trì nên không  hoàn thành các bài tập. Khi gặp khó khăn học sinh dễ chán nản, buông xuôi. ­ Học sinh không tự giác đánh giá kết quả học tập của mình và của bạn. ­ Chỉ có một số ít học sinh tích cực hoạt động còn lại đa số học sinh chỉ trông  chờ vào bạn, không chịu hợp tác làm việc trong hoạt động nhóm, cặp đôi, đến  lúc hoạt động cá nhân thì các em lúng túng không biết làm bài. Từ đó việc học  của các em bị lệ thuộc vào bạn. ­ Không ít gia đình nông thôn hiện nay chưa quan tâm thực sự đến việc học  tập của con em mình. Coi việc học tập dạy dỗ phó mặc cho nhà trường. 1
  2.          Kết quả khảo sát khả năng viết đúng chính tả của HS lớp 3A  đầu năm  học 2012­ 2013 như sau Thời gian  Tổng  Kết quả Giỏi Khá Trung bình Yếu kiểm tra  số  Số  % Số  % Số  % Số  % học  lượn lượn lượn lượn sinh g g g g Đầu năm 26 10 38,5 8 30,8 6 23 2 7,7 4. Các nội dung chính của kinh nghiệm hoặc giải pháp    Qua nghiên cứu đề tài: tìm hiểu về nội dung kiến thức kỹ năng về môn  Toán ­ Tiếng Việt lớp 3 (VNEN), nghiên cứu cơ sở lí luận của việc dạy học  tích cực, lựa chọn phương pháp, biện pháp để giúp học sinh tích cực học tập,  tôi đã áp dụng một số biện pháp rèn tính tích cực cho học sinh lớp 3 như sau:     ­ Ren luy ̀ ện cho học sinh phương pháp tự học thông qua các hoạt động của  học sinh.     ­ Tăng cường học tập cá thể phối hợp học hợp tác nhóm.     ­ Dạy học chú trọng đến sự quan tâm và hứng thú của người học.     ­ Dạy học coi trọng hướng dẫn, tìm tòi của học sinh.      ­ Dạy học kết hợp đánh giá giữa giáo viên ­ học sinh, học sinh ­ học sinh và  tự đánh giá.       Ngoài những biện pháp đã nêu ở trên ngoài ra giáo viên cần chú trọng đến  việc tạo hứng thú cho học sinh trong tiết học vì hứng thú kích thích hoạt động  làm cho con người say mê hoạt động, hứng thú làm tích cực hóa các quá trình  tâm lý (tri giác, trí nhớ, tư duy,...) cụ thể ở phần mở bài hoặc củng cố bài  bằng những cách sau: ­ Đặt vấn đề cho lời vào bài học, giáo viên cần lựa chọn “điểm nổi bật  mấu chốt” trong nội dung bài dạy để tạo “tình huống có vấn đề” nhằm  2
  3. giúp học sinh nảy sinh những nghi vấn khởi đầu, kích thích nhu cầu  mong muốn hiểu biết, tìm tòi nội dung bài học. ­ Giới thiệu vào bài bằng “So sánh, đối chiếu” giúp học sinh so sánh  những mảng kiến thức còn ẩn trong chủ đề  của bài. Từ đó nảy sinh ở học sinh  những điều chưa biết cần khám phá qua bài học.    ­ Giới thiệu bằng cách kích thích thị giác thính giác    ­ Giới thiệu bài bằng cách “Đặt học sinh vào tình huống giao tiếp”. Đối với  những bài học có liên quan đến việc ứng xử của mọi người xung quanh.    ­ Giới thiệu bài bằng cách “kể chuyện ngắn” là cách giáo viên dẫn dắt từ  một câu chuyện có liên quan đến bài học để làm nổi bật trọng tâm của bài  học mới.    ­ Củng cố bài bằng cách sử dụng câu đố, giải ô chữ có liên quan đến nội  dung bài học, giúp học sinh củng cố lại kiến thức mình vừa học.        Để thực hiện được những biện pháp trên giáo viên cần nắm vững từng  đối tượng học sinh để phân loại cụ thể ngay từ đầu năm học thông qua khảo  sát đầu năm. Có biện pháp rèn luyện từng nhóm cụ thể sau khi phân loại.  Thường xuyên đánh giá khen thưởng để động viên khích lệ các em nhằm tạo  ra hứng thú học tập cho học sinh.  5. Kết quả thực hiện và phạm vi áp dụng nhân rộng ̣ ọc, vơi viêc ap dung cac biên phap trên tôi nhân thây     Trong qua trinh day h ́ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ́ học sinh đa co tiên bô kha ro rêt ̃ ́ ́ ̣ ́ ̃ ̣             Kết quả đạt được cụ thể ở lớp 3A như sau : Thời gian  Tổng  Kết quả Giỏi Khá Trung bình Yếu kiểm tra  số  Số  % Số  % Số  % Số  % học  lượn lượn lượn lượn sinh 3
  4. g g g g Đầu năm 26 10 38,5 8 30,8 6 23 2 7,7 Cuối năm  26 16 61,5 8 30,8 2 7,7        ­ Bản thân tôi đã áp dụng đề tài vào thực tế giảng dạy và đã đạt hiệu quả  cao. Do vậy đã được triển khai áp dụng thực hiện ở các lớp trong khối 3, hy  vọng rằng những kinh nghiệm này sẽ được các bạn đồng nghiệp đóng góp  thêm để áp dụng vào thực tế giảng dạy.                                                               Người báo cáo                                                                                            LÝ THỊ XUÂN MAI 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2