Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn tính tích cực học tập cho học sinh lớp 3 mô hình VNEN
lượt xem 5
download
Mục tiêu chính là tìm hiểu về nội dung kiến thức kỹ năng về môn Toán - Tiếng Việt lớp 3 (VNEN), nghiên cứu cơ sở lí luận của việc dạy học tích cực, lựa chọn phương pháp, biện pháp để giúp học sinh tích cực học tập
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn tính tích cực học tập cho học sinh lớp 3 mô hình VNEN
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Đông Lộc, ngày 6 tháng 3 năm 2014 BÁO CÁO KINH NGHIỆM (HOẶC GIẢI PHÁP) TRONG CÔNG TÁC Họ và tên: LÝ THỊ XUÂN MAI Chức danh: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Đông Lộc 1. Tên kinh nghiệm hoặc giải pháp: Một số biện pháp rèn tính tích cực học tập cho học sinh lớp 3 mô hình VNEN 2. Căn cứ Căn cứ vào luật Giáo dục nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam đến năm 2020 3. Thực trạng tình hình * Tồn tại trước khi có kinh nghiệm hoặc giải pháp Tinh thần trách nhiệm của giáo viên đối với học sinh chưa cao, chưa quan tâm đầy đủ tới 3 đối tượng ( khá, giỏi – trung bình – yếu). Trong lớp học sinh ít chú ý vào vấn đề đang học, không kiên trì nên không hoàn thành các bài tập. Khi gặp khó khăn học sinh dễ chán nản, buông xuôi. Học sinh không tự giác đánh giá kết quả học tập của mình và của bạn. Chỉ có một số ít học sinh tích cực hoạt động còn lại đa số học sinh chỉ trông chờ vào bạn, không chịu hợp tác làm việc trong hoạt động nhóm, cặp đôi, đến lúc hoạt động cá nhân thì các em lúng túng không biết làm bài. Từ đó việc học của các em bị lệ thuộc vào bạn. Không ít gia đình nông thôn hiện nay chưa quan tâm thực sự đến việc học tập của con em mình. Coi việc học tập dạy dỗ phó mặc cho nhà trường. 1
- Kết quả khảo sát khả năng viết đúng chính tả của HS lớp 3A đầu năm học 2012 2013 như sau Thời gian Tổng Kết quả Giỏi Khá Trung bình Yếu kiểm tra số Số % Số % Số % Số % học lượn lượn lượn lượn sinh g g g g Đầu năm 26 10 38,5 8 30,8 6 23 2 7,7 4. Các nội dung chính của kinh nghiệm hoặc giải pháp Qua nghiên cứu đề tài: tìm hiểu về nội dung kiến thức kỹ năng về môn Toán Tiếng Việt lớp 3 (VNEN), nghiên cứu cơ sở lí luận của việc dạy học tích cực, lựa chọn phương pháp, biện pháp để giúp học sinh tích cực học tập, tôi đã áp dụng một số biện pháp rèn tính tích cực cho học sinh lớp 3 như sau: Ren luy ̀ ện cho học sinh phương pháp tự học thông qua các hoạt động của học sinh. Tăng cường học tập cá thể phối hợp học hợp tác nhóm. Dạy học chú trọng đến sự quan tâm và hứng thú của người học. Dạy học coi trọng hướng dẫn, tìm tòi của học sinh. Dạy học kết hợp đánh giá giữa giáo viên học sinh, học sinh học sinh và tự đánh giá. Ngoài những biện pháp đã nêu ở trên ngoài ra giáo viên cần chú trọng đến việc tạo hứng thú cho học sinh trong tiết học vì hứng thú kích thích hoạt động làm cho con người say mê hoạt động, hứng thú làm tích cực hóa các quá trình tâm lý (tri giác, trí nhớ, tư duy,...) cụ thể ở phần mở bài hoặc củng cố bài bằng những cách sau: Đặt vấn đề cho lời vào bài học, giáo viên cần lựa chọn “điểm nổi bật mấu chốt” trong nội dung bài dạy để tạo “tình huống có vấn đề” nhằm 2
- giúp học sinh nảy sinh những nghi vấn khởi đầu, kích thích nhu cầu mong muốn hiểu biết, tìm tòi nội dung bài học. Giới thiệu vào bài bằng “So sánh, đối chiếu” giúp học sinh so sánh những mảng kiến thức còn ẩn trong chủ đề của bài. Từ đó nảy sinh ở học sinh những điều chưa biết cần khám phá qua bài học. Giới thiệu bằng cách kích thích thị giác thính giác Giới thiệu bài bằng cách “Đặt học sinh vào tình huống giao tiếp”. Đối với những bài học có liên quan đến việc ứng xử của mọi người xung quanh. Giới thiệu bài bằng cách “kể chuyện ngắn” là cách giáo viên dẫn dắt từ một câu chuyện có liên quan đến bài học để làm nổi bật trọng tâm của bài học mới. Củng cố bài bằng cách sử dụng câu đố, giải ô chữ có liên quan đến nội dung bài học, giúp học sinh củng cố lại kiến thức mình vừa học. Để thực hiện được những biện pháp trên giáo viên cần nắm vững từng đối tượng học sinh để phân loại cụ thể ngay từ đầu năm học thông qua khảo sát đầu năm. Có biện pháp rèn luyện từng nhóm cụ thể sau khi phân loại. Thường xuyên đánh giá khen thưởng để động viên khích lệ các em nhằm tạo ra hứng thú học tập cho học sinh. 5. Kết quả thực hiện và phạm vi áp dụng nhân rộng ̣ ọc, vơi viêc ap dung cac biên phap trên tôi nhân thây Trong qua trinh day h ́ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ́ học sinh đa co tiên bô kha ro rêt ̃ ́ ́ ̣ ́ ̃ ̣ Kết quả đạt được cụ thể ở lớp 3A như sau : Thời gian Tổng Kết quả Giỏi Khá Trung bình Yếu kiểm tra số Số % Số % Số % Số % học lượn lượn lượn lượn sinh 3
- g g g g Đầu năm 26 10 38,5 8 30,8 6 23 2 7,7 Cuối năm 26 16 61,5 8 30,8 2 7,7 Bản thân tôi đã áp dụng đề tài vào thực tế giảng dạy và đã đạt hiệu quả cao. Do vậy đã được triển khai áp dụng thực hiện ở các lớp trong khối 3, hy vọng rằng những kinh nghiệm này sẽ được các bạn đồng nghiệp đóng góp thêm để áp dụng vào thực tế giảng dạy. Người báo cáo LÝ THỊ XUÂN MAI 4
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2593 | 686
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn học vần cho học sinh lớp 1 trường tiểu học Mỹ Phước D
50 p | 2696 | 408
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt môn tập làm văn
10 p | 2123 | 376
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kĩ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
11 p | 1174 | 281
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đầu cấp
28 p | 778 | 213
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong dạy học môn Toán lớp 3 - Bùi Thị Giao Thủy
20 p | 659 | 121
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 đọc đúng, đọc diễn cảm
24 p | 572 | 119
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy và học môn Tiếng Việt lớp 2 phân môn kể chuyện
20 p | 589 | 112
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt
11 p | 595 | 100
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trường tiểu học
9 p | 436 | 80
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên khối 1 nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng Việt
15 p | 612 | 74
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giải bài toán BĐT
25 p | 309 | 70
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác triệt để mô hình để giảng dạy môn Sinh học lớp 7
17 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
13 p | 360 | 66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giải phương trình mũ – phương trình Logarit
29 p | 352 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số sai lầm thường gặp của học sinh khi giải phương trình lượng giác cơ bản
13 p | 297 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giảng dạy lồng ghép giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên thông qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu - Môn Ngữ Văn - Lớp 12 chương trình chuẩn
51 p | 273 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao công tác nữ công trong trường Tiểu học
17 p | 22 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn