intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 - 6 tuổi làm quen với toán

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

51
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm tìm ra những “Biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi trực quan hấp dẫn” để tìm ra hướng giải quyết tốt nhất hình thành những biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ 5- 6 tuổi một cách chính xác và bền vững, khắc phục phần lớn những khó khăn chung đồng thời phát huy cao nhất được tính tích cực của trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 - 6 tuổi làm quen với toán

  1. Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ  5 ­ 6 tuổi làm quen với toán  SANG KIÊN KINH NGHIÊM ́ ́ ̣ MÔT SÔ BIÊN PHAP S ̣ ́ ̣ ́ Ử DUNG ĐÔ DUNG ĐÔ CH ̣ ̀ ̀ ̀ ƠI HÂP DÂN ́ ̃ CHO TRE 5­6 TUÔI LAM QUEN V ̉ ̉ ̀ ƠI TOAN ́ ́ I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chon đề tài             Trong các hoạt động giáo dục trẻ  ở trường Mầm non. Hoạt động vui   chơi là  một  trong  những  hoạt  động chủ  đạo, song hoạt  động học  tập  được  thể hiện qua các giờ hoạt động chung có chủ đích đó là hoạt động cung cấp  chủ yếu có hệ thống kiến thức cần trang bị cho trẻ. Vậy tổ chức các tiết học  như thế nào để trẻ lĩnh hội các kiến thức một cách đơn giản nhưng hiệu quả  nhất là đối với môn “ Làm quen với toán”. Đây là môn học đòi hỏi độ chính  xác cao. Muốn làm tốt được việc này trước hết đòi hỏi người giáo viên phải  có tâm huyết với nghề, say sưa suy nghĩ tìm tòi, chu đáo tỉ mỉ, sáng tạo hướng   dẫn trẻ tham gia vào hoạt động một cách có khoa học để trẻ bước đầu nắm   bắt, hình thành những kỹ năng học tập đối với môn làm quen với  biểu tượng   toán  sơ  đẳng.  Đối  với  môn  học  này  người  giáo  viên  cần  phải  đầu  tư  thời   gian, công sức một cách công phu, khoa học để chuẩn bị đồ dùng cho tiết mới   mong tiết học đạt được hiệu quả cao và khả năng tiếp thu kiến thức của trẻ  sẽ đạt được  ở mức độ cao nhất trong quá trình tham gia các hoạt động của  trẻ. Xuất phát từ nhận thức của trẻ  từ trực quan sinh động, đến tư duy trừu  tượng, từ tư duy trừu tượng quay trở về thực tiễn. Thông qua môn học giúp   trẻ nhận thức tốt hơn về thế giới xung quanh. Từ đó hình thành hệ thống hoá  kiến thức một cách chính xác, khoa học. Nhật thức về toán học có liên quan  mật thiết với quá trình phát triển toàn diện của trẻ, thông qua toán học sớm  hình thành  ở trẻ khả năng tìm tòi, quan sát, khám phá, so sánh, phân tích, tổng  hợp các sự vật hiện tượng khách quan. Trên cơ sở đó bổ sung thêm vốn ngôn  ngữ và góp phần tích cực vào việc phát triển trí tuệ và thể chất cho trẻ.           Việc dạy cho trẻ nắm chắc các kiến thức trong hoạt động làm quen với  biểu tượng toán sơ đẳng, không những giúp cho trẻ học bộ môn toán sau này  dễ  dàng  hơn  mà  còn  giúp  cho  trẻ  tiếp  thu  kiến  thức  của  các  môn  học  khác  một cách nhanh nhạy và chính xác hơn.           Dạy  trẻ  nhận  biết  phân  biệt  về  biểu  tượng  toán  là  dạy  trẻ  cách  làm  quen và hình thành cho trẻ các biểu tượng toán về tập hợp, số lượng, phép   đếm, hinh dang, kich th ̀ ̣ ́ ươc... Trong đó yêu c ́ ầu nội dung này là trẻ phải đếm   được thứ tự trong phạm vi đếm 10. Nhận biết quan hệ số lượng trong phạm   vi 10, nhận biết các chữ số, từ 0 – 10, Biết thực hiện một số những phép biến  đổi  đơn giản như thêm bớt, tạo nhóm, chia nhóm  đồ vật có số lượng trong                                                                      1   Ngươi viêt: Tr ̀ ́ ịnh Thị Hằng­trương Mâm non Hoa ̀ ̀   Hông ̀
  2. Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ  5 ­ 6 tuổi làm quen với toán  phạm vi 10 ra 2 phần. Đây là một trong những nội dung chính nằm trong các   nội dung khác của việc dạy học cho trẻ làm quen với biểu tượng toán. Vì số  lượng bài chiếm nhiều thời gian so với nội dung về các hình, các khối, định   hướng không gian, phép đo, để dạy trẻ được những nội dung này và nắm bắt  kiến thức được một cách có hệ thống và chính xác, đòi hỏi người giáo viên  phải đổi mới trong phương pháp dạy trẻ theo hướng tích cực hoá hoạt động  lấy trẻ làm trung tâm. Trẻ tự mình khám phá nhận xét phán đoán về những  vấn đề có liên quan đến môn học. Chính vì vậy, để nâng cao chất lượng cho  trẻ  làm  quen  với  biểu  tượng  toán  sơ  đẳng,  tôi  mạnh  dạn  nghiên  cứu  thực  nghiệm và viết đề tài “Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi  trực quan  hấp dẫn cho trẻ  5 ­ 6 tuổi  làm quen với toán  . 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài            ­ Mục tiêu: Nhằm tìm ra những “ Biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi   trực quan hấp dẫn” để tìm ra hướng giải quyết tốt nhất  hình thành những  biểu tượng toán học sơ  đẳng cho trẻ  5­ 6 tuổi  một cách chính xác và bền  vững, khắc phục phần lớn những khó khăn chung đồng thời phát huy cao nhất   được tính tích cực của trẻ. ­ Nhiệm vụ: Đề tài giải quyết mâu thuẫn giữa việc tổ chức của giáo  viên, giáo viên chưa linh hoạt và nhẹ nhàng, trẻ chưa tích cực, còn thụ động  khi  hoạt  động  với  việc  giáo  viên  phải  làm  sao  để  nâng  cao  chất  lượng  làm  quen với toán một cách hợp lý mà mang lại hiệu quả tích cực nhất. 3. Đối tượng nghiên cứu  Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 ­ 6 tuổi   làm quen với toán 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu  Trẻ 5 – 6 tuổi lớp lá 3 trường Mầm non Hoa Hồng. 5. Phương pháp nghiên cứu ­ Phương pháp điều tra. ­ Phương pháp nghiên cứu lý thuyết. ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu. ­ Phương pháp nghiên cứu thực tiễn. ­ Phương pháp quan sát hoạt động của đồng nghiệp. ­ Phương pháp kiểm tra đánh giá chất lượng trên tre.̉ II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lí luận                                                                     2   Ngươi viêt: Tr ̀ ́ ịnh Thị Hằng­trương Mâm non Hoa ̀ ̀   Hông ̀
  3. Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ  5 ­ 6 tuổi làm quen với toán            Toán học là một môn khoa học cần có độ chính xác cao. Do trẻ  ở độ  tuổi mẫu giáo chưa có một biểu tượng khoa học nào. Nên nhiệm vụ của giáo   viên là phải hình thành cho trẻ các biểu tượng toán học, cung cấp những kỹ  năng  cơ  bản  nhất  để  trẻ  có  thể  vận  dụng  vào  trong  thực  tế,  để  có  sự  phát   triển và hướng tới một nền giáo dục toàn diện như Bác Hồ đã từng nói: “ Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người” Ngay từ nhỏ trẻ đã được tiếp xúc với ông, bà, cha mẹ. ... Và các sự vật  hiện  tượng  đến  nhận  thức  xung  quanh,  tất  cả  những  cái  trẻ  nhìn  thấy  đều  ảnh  hưởng  đến  nhận  thức  của  trẻ,  dần  dần  trẻ  có  được  những  khái  niệm   giản đơn nhất về thế giới xung quanh có nhu cầu muốn tìm tòi, phám phá về  tính chất, đặc điểm của sự vật hiện tượng, tập hợp các số lượng, hình dạng,   màu sắc, kích thước, vị trí, sắp xếp của chúng trong không gian. VD:  Khi  chơi  với  đồ  vật  trẻ  muốn  biết  tại  sao  vật  này  lại  lăn  được   nhưng  vật  kia  lại  không  lăn  được,  hình  dạng,  kích  thước  và  chất  liệu  của  chúng khác nhau như thế nào? Hoặc trẻ muốn biết từng nhóm đồ vật có bao  nhiêu vật và cách so sánh các nhóm với nhau. Trẻ muốn biết nhóm này có số  lượng nhiều hay ít hơn nhóm kia. Bắt đầu trẻ muốn biết làm thế nào để cho  hai nhóm được bằng nhau. Từ đó trong tư duy của trẻ đã nảy sinh khái niệm  thêm bớt một cách giản đơn nhất về phép cộng trừ của bậc tiểu học. Xuất   phát từ nhu cầu đó mà việc cho trẻ làm quen với biểu tượng toán sơ đẳng là  nhu cầu cần thiết. Nhưng thực chất chương trình toán học trong trường mầm  non hiện nay chỉ cho phép dạy trẻ làm quen với một số khái niện về toán đơn   giản, chưa dạy trẻ học toán. Nếu như dạy trẻ học toán sớm sẽ  ảnh hưởng   đến sự phát triển của trẻ. Vì vậy nảy sinh vấn đề là làm thế nào để dạy trẻ  những khái niệm về toán học mang tính chất trìu tượng nhưng lại phải phù  hợp với khả năng nhận thức của trẻ mẫu giáo. Song khó khăn lớn nhất của  trẻ mẫu giáo là làm quen với một số khải niệm toán học đó là khả năng lĩnh  hội tri thức của trẻ còn non nớt, do thực tế đó mà không thể cho trẻ làm quen  với  khái  niệm  về  tổ  hợp,  phép  đếm,  số  lượng,  hình  dạng,  kích  thước,  định  hướng không gian bằng các định nghĩa chính xác mà phải dựa trên tâm lý của   trẻ và khái niệm toán học sơ đẳng, để có phương pháp giảng dạy cụ thể, phù   hợp  với  đặc  điểm  nhận  thức  của  trẻ  biến  những  khái  niệm  toán  học  trìu  tượng thành những biểu tượng quen thuộc mà trẻ có thể lĩnh hội được một   cách  ấn tượng và sâu sắc nhất, hình thành những kiến thức ban đầu về toán  học sơ đẳng cho trẻ. 2.  Thực trạng. * Khái quát.                                                                    3   Ngươi viêt: Tr ̀ ́ ịnh Thị Hằng­trương Mâm non Hoa ̀ ̀   Hông ̀
  4. Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ  5 ­ 6 tuổi làm quen với toán  ­ Lớp lá 3: Tổng số học sinh: 25, Nữ: 10. Dân tộc: 4. Nữ dân tộc: 3. ­ Giáo viên chủ nhiệm: 2 giáo viên. ­ Trình độ chuyên môn giáo viên: 1 cao đẳng, 1 đại học. Đầu năm học 2015 ­ 2016 có khoảng 55% các cháu yêu thích bộ môn   toán  như  các  cháu  đã  biết  xác  định  cao  thấp,  màu  sắc,  số  lượng,  hình  khối,   kích thước nhận biết được khá tốt. Còn lại 35% trung bình 10% cháu yếu kém  chưa xác định được bộ môn toán, không phân biệt được hình khối, số lượng  đó là những cháu chưa đi học lớp 4 ­ 5 tuổi. 2.1. Thuận lợi, khó khăn: * Thuận lợi:                          Năm  học  2015  ­  2016  được  sự  phân  công  của  ban  giám  hiệu  nhà   trường tôi chủ nhiệm một lớp 5 ­ 6 tuổi.  Học theo chương trình đổi mới với   sĩ số là 25 trẻ. Cha mẹ học sinh cũng biết được nhu cầu của con em mình  ở  độ tuổi 5 – 6 tuổi rất cần được học bộ môn làm quen với toán và hiểu tầm   quan trọng của việc toàn dân đưa trẻ đến trường. Là một lớp 5­ 6 tuổi nên rất được nhà trường quan tâm trong việc mua   sắm đồ dùng phục vụ cho bộ môn toán. Về cơ sở vật chất đã được nhà trường quan tâm đáp  ứng nhu cầu đồ  dùng đồ chơi. Đảm bảo 2 cháu 1 bàn mỗi cháu 1 ghế. Và được sự quan tâm   của phòng giáo dục đã trang bị cho lớp 1 ti vi.            Giáo viên đã kết hợp với phụ huynh sưu tầm nguyên vật liệu sẵn có để  làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ học tập được tốt hơn.  Nhà trường quan tâm đến việc học tập của các cháu, mỗi tháng đều lên   kế hoạch cụ thể, chi tiết, đầy đủ đảm bảo dạy và học theo chủ đề. * Khó khăn: Trong năm học 2015 ­ 2016 tôi tìm hiểu thấy được các cháu 100% con  em nông thôn nên ít được sự quan tâm, chăm sóc, bồi dưỡng của bố mẹ về  khả năng hiểu biết của trẻ còn hạn chế. Độ tuổi không đồng đều quả là một   khó khăn cho việc truyền thụ kiến thức cho trẻ, một số cháu chưa được học   lớp 3 ­ 4 tuổi nên còn nhút nhát chưa biết cách cầm bút, cách ngồi và nhận  biết về toán còn kém chưa xác định được hình dạng, hình khối, kích thước,   màu sắc, số lượng... 2.2. Thành công ­  hạn chế * Thành công ­ Khi thực hiện đề tài, học sinh lớp đều tiếp thu kiến thức rất nhanh.                                                                     4   Ngươi viêt: Tr ̀ ́ ịnh Thị Hằng­trương Mâm non Hoa ̀ ̀   Hông ̀
  5. Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ  5 ­ 6 tuổi làm quen với toán  ­ Trẻ thích đi học, thích đến trường lớp hơn, ­ Giáo viên nắm vững phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động linh   hoạt nhẹ nhàng, thu hút được trẻ, trẻ hoạt động tích cực. * Hạn chế. ­  Luôn  thay  đổi  đề  tài  theo  chủ  điểm  vì  vậy  cần  bỏ  nhiều  thời  gian,   công sức để sưu tầm nhiều đồ dùng. ­ Khi áp dụng đề tài, một số trẻ đồng bào dân tộc chưa mạnh dạn nên tỉ  lệ chưa đạt tối đa. 2.3. Mặt mạnh ­  mặt yếu * Mặt mạnh: ­ Khi thực hiện đề tài để thu hút, lôi cuốn được trẻ tham gia vào hoạt   động thì đòi hỏi giáo viên phải luôn học tập, nâng cao kiến thức, vì vậy mà   chuyên môn của giáo viên ngày càng được nâng cao. ­ Giáo viên nắm vững phương pháp, có thêm nhiều kinh nghiêm để tổ  chức tốt hoạt động. ­ Trẻ mạnh dạn, tự tin, sáng tạo hơn trong các hoạt động. * Mặt yếu: ­ Để tổ chức tốt hoạt động làm quen với toán, giáo viên phải biết tìm  tòi tận dụng những nguyên vật liệu sẵn có để tạo ra các đồ dùng đồ chơi hấp  dẫn lôi cuốn trẻ, tuy nhiên khả năng sáng tạo còn hạn chế vì vậy mà một số  hoạt động tổ chức chưa sáng tạo, linh hoạt. 2.4. Nguyên nhân * Nguyên nhân thành công: ­ Cơ sở vật chất của trường thuận lợi, lớp học  được trang bị đầy đủ  như  các đồ dùng môn toán phục vụ cho các hoạt động của giáo viên. ­ Giáo viên có trình độ chuyên môn, được đào tạo qua trường lớp, yêu  nghề mến trẻ ham học hỏi, tìm tòi khám phá. * Nguyên nhân hạn chế: ­  Một  số  trẻ  là  người  đồng  bào  dân  tộc,  nên  việc  tiếp  thu  kiến  thức  chưa thật tốt, chưa thật sự tích cực trong các hoạt động. 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt   ra. ­ Từ kết quả khái quát thực trạng của đề tài, tôi có thể đưa ra những  phân tích và đánh giá sau:                                                                    5   Ngươi viêt: Tr ̀ ́ ịnh Thị Hằng­trương Mâm non Hoa ̀ ̀   Hông ̀
  6. Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ  5 ­ 6 tuổi làm quen với toán  + Giáo viên nắm  được phương pháp tổ chức hoạt  động làm quen với  toán tuy nhiên sự sáng tạo và linh hoạt trong quá trình tổ chức chưa cao vì vậy  mà chất lượng giáo dục chưa hiệu quả. Chính vì vậy chưa lôi cuốn và thu hút   được trẻ, trẻ chưa hứng thú tham gia vào hoạt động. +  Giáo  viên  tổ  chức  hoạt  động  còn  cứng,  các  đồ  dùng  đồ  chơi  chưa  phong phú hấp dẫn, giáo viên chưa bao quát trẻ tốt vì vậy việc khuyến khích   trẻ hoạt động chưa được giáo viên chú trọng, trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh  dạn và tự tin để tham gia hoạt động.  + Giáo viên chưa thường xuyên cho trẻ tiếp xúc nhiều với làm quen với  toán (Trong các hoạt động mọi lúc, mọi nơi), mà đa phần trẻ tiếp xúc với toán   qua các hoạt động làm quen với toán khi giáo viên tổ chức. Chính vì nhận thấy được những bất cập đó, bản thân tôi đã mạnh dạn   tìm tòi, học hỏi để tìm cho mình những biện pháp có thể áp dụng trong quá   trình thực hiện hoạt động thu hút lôi cuốn trẻ tham gia vào môn làm quen với  toán.   3. Giải pháp, biện pháp 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp ­  Từ  những  vấn  đề  trên  việc  tìm  ra  biện  pháp  tốt  nhất  để  hình  thành  những  biểu  tượng  toán  sơ  đẳng  cho  trẻ  5  ­  6  tuổi  một  cách  chính  xác,  bền   vững, khắc phục được những khó khăn của địa phương, phát huy được tính   tích cực của trẻ là thiết thực là cấp bách và cũng là điều quan trọng trong thực   tế hiện nay. ­  Những biện pháp, giải pháp nêu ra trong đề tài nhằm mục tiêu giúp   trẻ  nâng cao chất lượng giáo dục môn làm quen với toán.  Trẻ phát huy hết  được tính tích cực, chủ động, sáng tạo khi hoạt động .­  Giáo viên trau dồi thêm kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ . 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp Từ việc khảo sát chất lượng giáo dục môn làm quen với toán của lớp lá   3 phân hiệu EaTun trường Mầm non Hoa Hồng tôi đã tìm ra những biện pháp  sử dụng đồ dùng, đồ chơi  trực quan hấp dẫn trong hoạt động làm quen với   biểu  tượng toán cho trẻ  5  ­ 6 tuổi. Biện pháp1: Sử dụng mô hình, sa bàn, bài thơ câu chuyện.           Tôi sử dụng mô hình, sa bàn hoặc một câu chuyện, bài thơ một trò chơi  đẻ dẫn dắt trẻ tham gia vào hoạt động làm quen với biểu tượng toán.                                                                    6   Ngươi viêt: Tr ̀ ́ ịnh Thị Hằng­trương Mâm non Hoa ̀ ̀   Hông ̀
  7. Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ  5 ­ 6 tuổi làm quen với toán  VD:  Nhận  biết  phân  biệt  khối  trụ,  khối  vuông,  khối  chữ  nhật”  Tôi   chọn chủ điểm Quê Hương – Đất nước  ­ Bác Hồ. Tôi đã dùng mô hình Lăng  Bác được xếp theo hình thức sau. ­ Lăng Bác xếp bằng khối chữ nhật. ­ Hàng rào xung quanh lăng Bác xếp bằng khối vuông  ­ Cột trụ cổng vào Lăng Bác xếp bằng  khối trụ ­ Bóng đèn trên cột trụ được xếp bằng khối cầu.           Khi  gợi  mở  cho  trẻ  vào  chủ  điểm  vào  bài  giáo  viên  nói.  Hôm  nay  cô   cùng các con sẽ đi thăm một nơi rất đẹp  ở thủ đô Hà Nội, khi đi đến trước   mô  hình  cô  hỏi  trẻ:  Chúng  mình  đang  được  đến  thăm  nơi  nào  vậy  nhỉ?  Mô  hình lăng  Bác có  gì  đặc  biệt không?  Trẻ  nêu được là  “  Lăng  Bác  được xếp  bằng  khối  chữ  nhật,  hàng  rào  xếp  băng  khối  vuông,....  đó  là  những  khối  đã  học rồi ạ”. Cô nhắc lại và nhấn mạnh yêu cầu, để hiểu kỹ hơn về đặc điểm   riêng của từng khối đó hôm nay cô và các con sẽ cùng khám phá tìm hiểu nhé!  ( Cô và trẻ vào bài)            Nhưng đối với bài làm quen với biểu tượng về số lượng tôi cũng gợi ý   dẫn dắt trẻ đưa trực quan ra bằng bài thơ . VD: Bài số 8( tiết 1) chủ điểm thế giới động vật. Tôi đọc cho trẻ nghe  bài thơ “ Mèo đi câu cá”, sau đó tôi hỏi trẻ : trong bài thơ nói về ai? Trẻ trả  lời : Nói về anh em nhà mèo đi câu cá! Tôi đã chuẩn bị sẵn đồ dùng trực quan   của mình và trẻ, giống nhau là 2 nhóm : Mèo và cá có số lượng 8 Tôi nói: Vậy   chúng mình cùng nhau xếp tương ứng mèo và cá ra để tạo nhóm mới.                                    Việc gây hửng thú ngay từ đầu tiên tiết học bằng đồ dùng trực quan  không những tạo được sự chú ý cho trẻ ngay từ đầu mà còn tạo cho trẻ một  tâm lý thoái mái để trẻ dễ dàng tiếp thu nội dung trọng tâm của tiết học. Biện pháp 2: Việc lựa  chọn và sử dụng đồ dùng  trực quan  đúng   lúc, đúng chỗ. Xuất phát từ đặc điểm nhận thức của trẻ 5 ­ 6 tuổi là tư duy trực quan  hình  tượng  nhưng  do  trẻ  chưa  học  qua  chương  trình  lớp  mầm  và  lớp  chồi.  Nên trong quá trình dạy trẻ tôi thường kết hợp giữa vật thật, tranh ảnh và mô  hình với nhau.                                                                    7   Ngươi viêt: Tr ̀ ́ ịnh Thị Hằng­trương Mâm non Hoa ̀ ̀   Hông ̀
  8. Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ  5 ­ 6 tuổi làm quen với toán  Đồ dùng trực quan phải đủ, đẹp, hấp dẫn, phù hợp với từng tiết học,   đúng chủ điểm, trẻ phải có đồ dùng trực quan như cô để thao tác và sử dụng   cùng một lúc với cô nhịp nhàng.          Thao tác cô đưa ra trực quan phải rõ ràng, dứt khoát để trẻ không lúng   túng khi làm theo cô.         Cô hướng dẫn trẻ sử dụng đồ dùng trực quan trong quá trình học tập   phải đúng lúc. Các đồ dùng trực quan tôi chuẩn bị cho trẻ theo mức độ phức   tạp dần. Khi trẻ sử dụng thành thạo tôi động viên khuyến khích trẻ, nếu trẻ  còn lúng túng chưa thành thạo trẻ sẽ được hướng dẫn tỉ mỉ và sẽ được sửa  luôn nếu sai sót. Đối với trực quan có nhược điểm riêng biệt, đặc biệt tôi sử  dụng câu đố để đưa  trực quan ra. VD: Khối vuông và khối  cầu tôi dùng câu đố để trẻ đoán. Khối gì xinh xắn Sáu mặt hình vuông. Bế hãy đoán xem. Khối gì thế nhỉ?                          Hay: Khối gì tròn lắm. Không xếp chồng được đâu. Không đứng yên được lâu. Động vào lăn lông lốc..           Để liên kết các nội dung trong một tiết học được liên hoàn và chuyển   sang  nội  dung  mới  một  cách  linh  hoạt,  đưa  trực  quan  ra  một  cách  hợp  lý  không có động tác thừa hay các câu hỏi lặp đi lặp lại nhàm chắn, tôi thường  sử dụng các câu chuyện  sáng tạo.          VD: Có một bạn thỏ rất ngoan, hôm nay trên đường đi học bạn thỏ gặp   cô, và bạn thỏ đã nói thầm vào tai cô đấy! Chúng mình có muốn biết bạn thỏ  nói gì không nào? ( Trẻ hào hứng nghe và rất muốn được biết điều mà Thỏ  nói với cô giáo) Tôi lại nói tiếp: Bạn thỏ nhờ cô hỏi các bạn lớp mình xem có  biết ngày 20/11 là ngày gì không nào? Trẻ trả lời đúng .Tôi nói tiếp : Bạn thỏ  cảm  ơn các bạn lớp mình đã giúp cho bạn  ấy biết bí mật của ngày 20/11 nên  đã tặng lớp mình một món quà ( món quà đó là một trò chơi ôn luyện được   chuẩn bị trước)Khi đưa trực quan là nội dung tích hợp của các môn học khác,   vào hoạt động làm quen với biểu tượng toán bằng câu hỏi nhẹ nhàng, hợp lý   điều đó đã phát huy được tính tích cực một cách cao nhất  ở trẻ, khi tham gia   các hoạt động.                                                                    8   Ngươi viêt: Tr ̀ ́ ịnh Thị Hằng­trương Mâm non Hoa ̀ ̀   Hông ̀
  9. Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ  5 ­ 6 tuổi làm quen với toán  VD:  Để  khắc  sâu  kiến  thức  về  khối  cầu,  khối  trụ,  khối  vuông,  khối  chữ nhật tôi đặt câu hỏi? Bạn nào thích chơi khối cầu và khối trụ?  Bạn nào thích chơi khối vuông và khối chữ nhật? Trẻ tự trả lời, tôi sẽ phân thành các nhóm. + Nhóm thích chơi khối cầu, khối trụ về nhóm nặn khối cầu, khối trụ. + Nhóm thích chơi khối vuông, khối chữ nhật về nhóm tìm hình bằng   giấy màu tương  ứng để dán các mặt khối, Điều này trẻ rất hào hứng thi đua,  khi cùng nhau tham gia vào các hoạt động.           Với việc lựa chọn và sử dụng đồ dùng trực quan hợp lý, hấp dẫn trẻ tôi   đã  tạo ra các tình huống liên tục trong suốt quá trình trẻ tham gia các hoạt động “   Làm  quen  với  biểu  tượng  toán”  giúp  trẻ  tiếp  thu  kiến  thức  một  cách  chính  xác, sâu sắc và bền vững. Biện pháp 3:  Sưu tầm một số đồ chơi mới.           Trò chơi là một trong những trực quan vô cùng quan trọng trong hoạt  động làm quen vói biểu tượng toán, trẻ được “Học mà chơi – chơi mà học”.  Là một đặc điểm nổi bật của trẻ mẫu giáo thông qua các hình thức chơi, trẻ  sẽ  nhận  nhiệm  vụ  học  một  cách  tự  nhiên,  nhẹ  nhàng  không  căng  thẳng,  không gò ép, trẻ hào hứng chơi khi trong trò chơi xuất hiện những trực quan   hấp dẫn, bất ngờ.            VD: Trò chơi “ Chiếc túi kỳ lạ” ­ Tuy nhiên các trò chơi không nên lặp đi lặp lại  ở cùng một tiết học,   sẽ dẫn đến trẻ bị nhằm chán, không hứng thú tham gia hoạt động. Yêu cầu   của trò chơi phải được nâng dần  lên qua mỗi lần chơi thì mới phát huy tính  sáng  tạo  tính  tích  cực  của  trẻ,  chính  vì  vậy  tôi  đã  nghiên  cứu,  xác  định  nội   dung bài dạy để chọn trò chơi cho phù hợp, tuỳ từng trò chơi mà tôi tổ chức  cho trẻ chơi theo nhóm, tổ, cá nhân và tập thể. ­ Trong hoạt động làm quen với biểu tượng toán tôi thường sử dụng trò  chơi học tập, và lựa chọn trong nhiều trò chơi học tập để áp dụng với từng   bài cho phù hợp Ví dụ: Trò chơi “Về đúng nhà”   Tôi thường sử dụng trong phần  ôn luyện cho tập hợp số lượng, phép  đếm. Ví dụ: Hình dáng chữ số tôi thường sử dụng cho tiết học ôn luyện và   nhận biết chữ số.                                                                    9   Ngươi viêt: Tr ̀ ́ ịnh Thị Hằng­trương Mâm non Hoa ̀ ̀   Hông ̀
  10. Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ  5 ­ 6 tuổi làm quen với toán  Qua việc sử dụng trò chôi trong các giờ làm quen với biểu tượng toán,  tiết học trở lên sôi nổi, trẻ được tham gia hoạt một cách toàn diện, tinh thần  thoải mái nên cỏ thể không bị mệt mỏi và căng thẳng. Điều này đã tạo cho   trẻ hứng thú hăng say trong quá trình tham gia hoạt động học tập. Biện pháp 4: Xây dựng môi trường học tập trong và ngoài lớp.           Môi trường cũng là một yếu tố trực quan trực tiếp, tác động hàng ngày  đến trẻ. Chính vì vậy, việc xây dựng cảnh quan môi trường xung quanh được  tôi đặc biệt quan tâm. ­ Trang trí, sấp xếp lớp học phòng học hài hoà hợp lý sẽ tạo được sự  chú  ý,  sẽ  hấp  dẫn  lôi  cuốn  trẻ  vào  giờ  học  theo  giai  đoạn,  theo  chủ  điểm,   theo nội dung từng bài ­ Tuỳ vào nội dung của từng bài để bố trí trực quan xung quanh lớp giá   đồ chơi, tranh treo tường cho hợp lý để trẻ luyện tập cũng như liên hệ thực   tế. Ví dụ: Chủ điểm gia đình + Treo tranh về gia đình đông con, ít con để trẻ đếm số lượng người và  giáo dục trẻ. + Đồ dùng gia đình xếp ở giá đồ chơi để trẻ có thể luyện đếm. Biện pháp 5:  Ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng ­ Trong các tiết học làm quen với toán tôi cũng có thể sử dụng một số  thao tác ứng dụng công nghệ thông tin cho việc giảng bài của mình VD: Trong tiết tạo nhóm số lượng trong chủ điểm động vật tôi đã kể  cho trẻ nghe câu chuyện con gà trống và tôi  đưa ra nhóm  con gà  trống thì lần   lượt các con gà được xuất hiện trên màn hình với tiếng gáy ò ó o .....các hiệu  ứng, âm thanh, tiếng động  các hình ảnh sinh động làm hứng thú với trẻ từ đó   gây được sự chú ý với trẻ hơn. Biện pháp 6: Phối hợp với phụ huynh Làm quen với toán là một hoạt động có thể nói phải luyện tập thường   xuyên.  Đối  với  trẻ  nhỏ  dễ  nhớ  lại  dễ  quên.  Nếu  không  được  tập  luyện   thường xuyên thì sau những ngày nghỉ trẻ hay quên. Vì thế tôi thường xuyên  trao đổi với phụ huynh vào giờ đón trả trẻ để phụ huynh luyện cho trẻ.   Trao đổi phụ huynh có thể đóng góp những nguyên vật liệu sẵn có để  tạo ra những đồ dùng đồ chơi hấp dẫn phục vụ cho môn học. Trong công tác  kết  hợp  giữa  phụ  huynh  và  cô  giáo  là  không  thể  thiếu  được  ,  để  giúp  trẻ  luyện tập nhiều hơn. Từ đó khả năng linh hoạt trong hoạt động lám quen với                                                                      10   Ngươi viêt: Tr ̀ ́ ịnh Thị Hằng­trương Mâm non Hoa ̀ ̀   Hông ̀
  11. Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ  5 ­ 6 tuổi làm quen với toán  toán sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho giáo viên khi tổ chức các hoạt động ở  trường. 3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp. Để thực hiện tốt các biện pháp nêu trên: ­  Giáo  viên  cần  nắm  vững  phương  pháp,  hình  thức  tổ  chức  của  hoạt  động làm quen với toán và một số hoạt động khác. ­  Giáo viên phải yêu thích môn toán, yêu nghề, mến trẻ, tự tìm tòi, sáng  tạo, học hỏi qua đồng nghiệp, tài liệu, và truy cập internet để có những biện   pháp hay. ­ Giáo viên phải biết tham mưu với nhà trường tạo điều kiện về cơ sở  vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động dạy và học. ­  Giáo  viên  phải  có  kỹ  năng  giao  tiếp  tốt,  biết  vận  dụng  kiến  thức   chuyên môn của mình để giải thích cho phụ huynh hiểu được tầm quan trọng   của hoạt động làm quen với toán, từ đó có được sự ủng hộ của phụ huynh. 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.  Các biện pháp nêu ra tuy khác nhau về mặt nội dung và phương pháp  tuy  nhiên  đều  có  mối  quan  hệ  mật  thiết,  khăng  khít,  hỗ  trợ  cho  nhau  nhằm   phát huy được tính tích cực chủ động, sáng tạo của trẻ.   3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu * Kết quả khảo nghiệm: Sau một thời gian nghiên cứu đề tài, bản thân tôi đã đưa đề tài ra khảo  nghiệm để lấy ý kiến của đồng nghiệp: Tôi đã đưa ra các câu hỏi khảo nghiệm như sau: ­ Các biện pháp mà tôi đưa ra chị thấy thế nào? ­ Chị thấy những biện pháp trên đã phù hợp với trẻ ở độ tuổi này chưa? ­ Với những biện pháp trên khi áp dụng gặp phải những khó khăn gì? ­ Hiệu quả khi sử dụng các biện pháp?   Với những câu hỏi khảo nghiệm tôi đã nhận được câu trả lời từ đồng  nghiệp.: + Đồng nghiệp hoàn toàn nhất trí với những biện pháp mà tôi đưa ra,   những biện pháp đã rất phù hợp.  + Đồng nghiệp tổ chức hoạt động tự tin hơn, tổ chức nhẹ nhàng và lôi  cuốn hơn, đồng thời phát huy được tính chủ động sáng tạo của trẻ. + Trẻ hoạt động tích cực hơn, mạnh dạn và tự tin hơn.                                                                    11   Ngươi viêt: Tr ̀ ́ ịnh Thị Hằng­trương Mâm non Hoa ̀ ̀   Hông ̀
  12. Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ  5 ­ 6 tuổi làm quen với toán  Bên cạnh việc khảo sát, qua việc áp dụng đề tài trong lớp. Bản thân tôi   cũng tự tin và có nhiều sáng tạo hơn khi dạy trẻ, biết kết hợp  đan xen  các  hình thức  cũng như lồng  ghép trong phương pháp  giảng dạy, biết  tận dụng  những cái mới lạ vào các hoạt động để các cháu hứng thú hơn. Phụ  huynh  dần  hiểu  ra  được  phương  pháp  học  tập  của  chương  trình  Mầm non tuy đơn giản như trò chơi nhưng lại mang nhiều kết quả tích cực. * Giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu: ­ Đây là một đề tài sát thực với thực tế của lớp lá 3 Trường Mầm non  Hoa Hồng hiện nay giúp giáo viên có thêm một số kinh nghiệm và biện pháp   để giảng dạy tốt hoạt động làm quen với toán. Trẻ phát triển toàn diện, đặc   biệt là phát triển nhận thức, chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1. 4. Kết quả thu  được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn   đề nghiên cứu.          Trong quá trình nghiên cứu tìm tòi, triển khai áp dụng các biện pháp sử  dụng đồ dùng trực quan, các yếu tố nêu trên vào hoạt động cho trẻ làm quen  với biểu tượng toán sơ đẳng. Tôi đã thu được kết quả rất khả quan như sau. * Về phía trẻ: ­ Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động chung, tập trung vào nội dung cô  hướng dẫn  ­ Trẻ hăng hái giơ tay phát biểu ý kiến, thời gian tập trung nhận thức  vấn đề tốt hơn. ­ Trẻ có nề nếp và thói quen học tập tốt và trật tự. ­ Trẻ hào hứng tiếp nhận kiến thức một cách thoải mái thông qua các  hoạt động nhóm, tập thể... + Kết quả cụ thể:  ­ Trẻ hào hứng học tập, tập trung chú ý:  100% ­ Trẻ mạnh dạn hồn nhiên: 100% ­ Trẻ trả lời đúng câu hỏi của cô là 98% * Về giáo viên:   ­ Cô giáo đã tạo được môi trường học tập và vui chơi cho trẻ trong và  ngoài lớp có khoa học. ­ Bổ xung được nhiều đồ dùng, đồ chơi cho tiết dạy. III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1. Kết luận                                                                                      12   Ngươi viêt: Tr ̀ ́ ịnh Thị Hằng­trương Mâm non Hoa ̀ ̀   Hông ̀
  13. Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ  5 ­ 6 tuổi làm quen với toán            Từ những kết quả nghiên cứu trên tôi rút ra kết luận như sau: Việc hình thành biểu tượng về toán sơ đẳng cho trẻ 5 ­ 6 tuổi là một  trọng tâm những nội dung lớn của chương trình giáo dục cho trẻ Mầm non.  Nhằm phát triển trí tuệ và các mặt khác của nhân cách toàn diện, góp phần  quan trọng vào việc chuẩn bị cho trẻ học toán ở phổ thông. Việc làm này không chỉ có ý nghĩa lớn lao đối với các nhà nghiên cứu   mà đối với các trường Mầm non phải đặc bịêt là các giáo viên Mần non cần  nắm vững những nội dung chương trình và thường xuyên mở rộng nội dung  chương trình.  Ngoài  việc  cung  cấp  cho  trẻ  những  kiến  thức,  kỹ  năng  mới    mà  còn  phải  thường  xuyên  tổ  chức  cho  trẻ  luyện  tập  bằng  các  biện  pháp  phù  hợp  nhằm ôn luyện, củng cố và nâng cao chất lượng các biểu tượng về hình khối   cho trẻ. Tôi xây dựng hệ thống tổ chức trò chơi học tập nhằm ôn luyện, củng   cố làm quen những kiến thức, kỹ năng về hình khối như phân biệt nhận biết  các dạng từ đơn giản đến phức tạp, kết quả thu được phù hợp với giả thuyết   khoa học mà tôi đã đưa ra. Trong quá trình nghiên cứu thực trạng, tôi nhận thấy biểu tượng hình  khối của trẻ còn nghèo nàn, hạn chế.  Nguyên nhân hoàn toàn không phụ thuộc vào phía trẻ. Không phải là do   trẻ không có khả năng lĩnh hội những kiến thức, kỹ năng cơ bản và mở rộng   về  nội  dung    toán  học  sơ  đẳng  nói  chung  mà  do  chúng  ta  chưa  giúp  trẻ  ghi  nhớ sâu sắc và  mở rộng những biểu tượng toán học sơ đẳng đó.          Chính vì vậy công việc nghiên cứu tìm tòi những biện pháp dạy học có  hiệu  quả  để  hỗ  trợ    phương  pháp  hình  thành  biểu  tượng    về  hình  khối  nói  riêng và biểu tượng về toán học nói chung là rất cần thiết và luôn luôn đổi   mới những người tâm huyết với nghề, với trẻ. 2. Kiến nghị Để thực hiện tốt hoạt động làm quen với toán cho trẻ Mầm non thông  qua việc thực hiện các biện pháp trên đã phần nào đạt được một số kết quả  như đã nêu. Bản thân xin có một số đề xuất sau : *  Đối với phòng  giáo dục. ­  Tổ  chức  bồi  dường  thường  xuyên  cho  các  giáo  viên  Mầm  non  về  chuyên đề toán để giúp giáo viên nắm bắt, tiếp cận những vấn đề đổi mới. ­ Tổ chức các nội dung thi dạy để các giáo viên có điều kiện phát huy   trao  đổi,  rút  kinh  nghiệm  về  khả  năng  tổ  chức  cũng  như  sử  dụng  các  biện  pháp dạy học phù hợp.                                                                    13   Ngươi viêt: Tr ̀ ́ ịnh Thị Hằng­trương Mâm non Hoa ̀ ̀   Hông ̀
  14. Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ  5 ­ 6 tuổi làm quen với toán  ­ Bổ sung hỗ chợ tài liệu mới trong và ngoài nước để giáo viên được  học hỏi, tiếp cận những cái mới. *  Đối với nhà trường: ­  Tạo  điều  kiện  cho  giáo  viên  tham  quan,  học  hỏi  dự  giờ  những  tiết  dạy mẫu, dạy giỏi để nâng cao trình độ. ­  Khuyến  khích  giáo  viên  đăng  ký  thi  đua  dạy  tốt  môn  toán,  viết  sáng  kiến kinh nghiệm để giáo viên trong trường học hỏi lẫn nhau. ­ Cần trang bị đầy đủ vật chất, đồ dùng dạy học cho cô và trẻ. *  Đối với giáo viên: ­ Tích cực học tập, học hỏi để nâng cao trình độ tay nghề. ­ Chịu khó sưu tầm, nghiên cứu để tìm những hình thức tổ chức cũng  như các biện pháp dạy học phù hợp nhất với mỗi tiết dạy. ­  Kết  hợp  với  phụ  huynh  để  có  biện  pháp  giáo  dục  trẻ  một  cách  tốt  nhất ở gia đình và nhà trường. Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm của bản thân về “ Một số biện pháp   sử dụng  đồ dùng đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 ­ 6 tuổi làm quen với toán”, vì  thời gian nghiên cứu ngắn, điều kiện để nghiên cứu đề tài còn gặp nhiều khó  khăn nên tôi chỉ đưa ra một số vấn đề như trong đề tài sáng kiến đã trình bày,   trong  thời  gian  tới  tôi  sẽ  tiếp  tục  nghiên  cứu  để  đề  tài  được  hay  hơn  hoàn   chỉnh  hơn  nữa.  Kính  mong  sự  góp  ý  chân  thành  của  hội  đồng  sáng  kiến  để  bản thân có thêm nhiều kinh nghiệm tốt hơn. Rất mong được sự góp ý, nhận   xét của Hội đồng sáng kiến. Xin trân trọng cảm ơn.                                                              Băng Adrênh, ngày 10 tháng 2 năm 2016                                                                                   Người viết                                                                                       Trịnh Thị Hằng NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN ... …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………                                                                    14   Ngươi viêt: Tr ̀ ́ ịnh Thị Hằng­trương Mâm non Hoa ̀ ̀   Hông ̀
  15. Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ  5 ­ 6 tuổi làm quen với toán  …………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN Tài liệu tham khảo 1, Giáo dục học mầm non ( tập 1.2) Đào thanh Âm – NXB Đại học Quốc gia  Hà Nội 1997 2, Toán và phương pháp hình thành biểu tượng toán cho trẻ mẫu giáo. Đinh   Thị Nhung­ NXB Đại Học Quốc gia Hà nội 2000 3, Phương pháp hình thành biểu tượng toán sơ đẳng cho trẻ mầm non.TS. Đỗ  Thị Minh Liên – NXB Đại học sư phạm 2003  4,Tâm lý học trẻ em lứa tuổi Mầm non. Nguyễn Thị  Ánh tuyết – NXB giáo   dục 1994                                                                     15   Ngươi viêt: Tr ̀ ́ ịnh Thị Hằng­trương Mâm non Hoa ̀ ̀   Hông ̀
  16. Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ  5 ­ 6 tuổi làm quen với toán  MỤC LỤC I. PHẦN MỞ ĐẦU: 1. Lí do chọn đề  tài ...............................................................................................1 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề  tài...........................................................................2 3. Đối tượng nghiên  cứu:.......................................................................................2 4. Giới hạn phạm vi nghiên  cứu............................................................................2 5. Phương pháp nghiên  cứu:..................................................................................3 II. PHẦN NỘI DUNG: 1.Cơ sở lí  luận:......................................................................................................3 2. Thực  trạng…………………………………………………………………….4 3. Giải pháp, biện  pháp……………………………………………………….....7 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên  cứu..........................................................................................................……….13 III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ:                                                                     16   Ngươi viêt: Tr ̀ ́ ịnh Thị Hằng­trương Mâm non Hoa ̀ ̀   Hông ̀
  17. Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ  5 ­ 6 tuổi làm quen với toán  1. Kết luận:…………………………………………………………………..… 14 2. Kiến nghị: ………………………………………………………………........15 * Nhận xét của hội đồng sáng kiến ……………………………………….…… 16                                 * Tài liệu tham  khảo............................................................................................17                                                                    17   Ngươi viêt: Tr ̀ ́ ịnh Thị Hằng­trương Mâm non Hoa ̀ ̀   Hông ̀
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
68=>2