intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 -6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

38
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm này nhằm mục đích giúp trẻ phát triển toàn diện về các mặt: Thể chất, trí tuệ, ngôn ngữ, tình cảm xã hội, thẩm mĩ, hình thành những biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ 5 -6 tuổi một cách chính xác, khoa học và bền vững, phát huy cao nhất được tính tích cực của trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 -6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk

  1. Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 ­6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm   quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk I.PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chon đề tài  Trẻ  em, những mầm non tương lai của đất nước, đất nước có giàu mạnh,   phồn vinh là nhờ  vào thế  hệ  trẻ. Chính vì vậy phải chăm sóc giáo dục trẻ  thật tốt  ngay từ khi trẻ còn ở độ tuổi mầm non. Người giáo viên mầm non là người trang bị  cho trẻ những kiến thức ban đầu thông qua các hoạt động và qua các môn học như:  Khám phá khoa học, làm quen với tạo hình, làm quen văn học, làm quen chữ cái, giáo  dục thể chất, giáo dục âm nhạc, làm quen với toán. Thông qua các môn học trẻ được   học bằng chơi, chơi bằng trải nghiệm. Từ đó dần hình thành lên nhân cách của trẻ  và được tiếp cận với những kiến thức từ  đơn giản đến phức tạp, từ  dễ  đến khó.  Thông qua các môn học giúp cho trẻ phát triển một cách toàn diện về mọi mặt như :   Đức, trí, thể, mỹ, lao động. Giúp trẻ có một hành trang vững vàng, một tâm thế tự tin  để bước vào lớp một. Nhận thức về toán học có liên quan mật thiết với quá trình phát triển toàn diện  của trẻ, thông qua toán học sớm hình thành khả  năng tìm tòi, quan sát, khám phá, so   sánh, phân tích, tổng hợp các sự  vật hiện tượng khách quan. Trên cơ  sở  đó bổ  sung   thêm vốn ngôn ngữ và góp phần tích cực vào việc phát triển trí tuệ  và thể  chất cho   trẻ. Việc dạy cho trẻ nắm chắc các kiến thức trong hoạt động làm quen với toán,  không những giúp học bộ môn toán sau này dễ dàng hơn mà còn giúp cho trẻ tiếp thu  kiến thức của các môn học khác một cách nhanh nhạy và chính xác hơn. Để  dạy trẻ  nắm bắt kiến thức được một cách có hệ  thống và chính xác, đòi   hỏi người giáo viên phải có sự thay đổi mới trong phương pháp dạy theo hướng tích  cực “ Lấy trẻ làm trung tâm, phát huy tính tích cực của trẻ”. Trẻ tự mình khám phá,  nhận xét, phán đoán về những vấn đề có liên quan đến môn học.       GV:Nguyễn Thị Tươi                                                       Đ 1 ơn vị: Trường MN Bình Minh
  2. Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 ­6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm   quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk Tại các trường mầm non hiện nay, hoạt động làm quen với toán cho trẻ  5­6  tuổi mặc dù đã được chú trọng nhưng  ở  một số  trường nằm  ở  vùng khó khăn, đặc  biệt là dạy con em đồng bào dân tộc thiểu số chưa đạt được kết quả cao. Thực tiễn   ở trường mầm non Bình Minh tôi đang công tác, hoạt động làm quen với toán cho trẻ  5­6 tuổi người dân tộc thiểu số. Một số hoạt động làm quen với toán còn rất tẻ nhạt,  giáo viên còn lúng túng trong việc vận dụng đồ  dùng đồ  chơi trực quan để  dạy cho  trẻ, một số  hoạt động trẻ  chưa có hứng thú học tập. Từ  thực tế  trên tôi thấy cần   phải có một số biện pháp để giúp trẻ học tốt môn làm quen với toán, nhằm nâng cao   chất lượng môn học, trẻ hứng thú, vận dụng linh hoạt trong hình thức đổi mới một  cách khoa học.  Chính vì vậy tôi đã mạnh dạn chọn đề  tài “Một số  biện pháp sử   dụng đồ dùng, đồ chơi  trực quan hấp dẫn cho trẻ 5 ­6 tuổi người dân tộc thiểu số   học tốt môn làm quen với toán. Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Dray   Sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk” 2.Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. a.Mục tiêu của đề tài Giúp trẻ phát triển toàn diện về các mặt: Thể chất, trí tuệ, ngôn ngữ, tình cảm   xã hội, thẩm mĩ, hình thành những biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ 5 ­6 tuổi một  cách chính xác, khoa học và bền vững, phát huy cao nhất được tính tích cực của trẻ. b. Nhiệm vụ của đề tài: Nghiên cứu nhằm tìm ra một số biện pháp giúp trẻ  học tốt môn làm quen với   toán và giúp giáo viên có những định hướng phù hợp trong công tác chăm sóc giáo   dục cho trẻ Mầm non  ở độ tuổi 5­ 6 tuổi, sau khi vận dụng đề  tài sẽ góp phần giúp   trẻ học tốt môn làm quen với toán và đạt kết quả tốt hơn.  3. Đối tượng nghiên cứu       GV:Nguyễn Thị Tươi                                                       Đ 2 ơn vị: Trường MN Bình Minh
  3. Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 ­6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm   quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk Một số  biện pháp sử  dụng đồ  dùng, đồ  chơi hấp dẫn cho trẻ  5­6 tuổi người  dân tộc thiểu số học tốt môn làm quen với toán. 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu  Trẻ  5 – 6 tuổi người dân tộc thiểu số  tại trường mầm non Bình Minh, buôn  tuôr A, xã Đray sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk.  5. Phương pháp nghiên cứu a. Phương pháp nghiên cứu tài liệu:  Nghiên cứu tài liệu tâm lý học và gáo dục học để  hiểu đặc điểm tâm lý trẻ.  b. Phương pháp thực nghiệm Phương pháp quan sát Phương pháp đàm thoại (trao đổi với gia đình trẻ) c. Phương pháp thống kê giáo dục II.PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận  Toán học là một môn khoa học cần có độ  chính xác cao. Do trẻ   ở  tuổi mầm   non chưa có một biểu tượng khoa học nào. Nên nhiệm vụ của giáo viên là phải hình   thành cho trẻ các biểu tượng toán học, cung cấp những kỹ năng cơ bản nhất để  trẻ  có thể vận dụng vào trong thực tế. Ngay từ  nhỏ trẻ  đã được tiếp xúc với ông, bà, cha mẹ. ... Và các sự  vật hiện   tượng đến nhận thức xung quanh. Tất cả  những cái trẻ  nhìn thấy đều  ảnh hưởng  đến nhận thức của trẻ, dần dần trẻ có được những khái niện giản đơn nhất về thế  giới xung quanh có nhu cầu muốn tìn tòi, khám phá về  tính chất, đặc điểm của sự  vật hiện tượng, tập hợp các số  lượng, hình dạng, màu sắc, kích thước, vị  trí, sắp  xếp của chúng trong không gian.      GV:Nguyễn Thị Tươi                                                       Đ 3 ơn vị: Trường MN Bình Minh
  4. Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 ­6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm   quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk Nhưng trong thực tế chương trình toán học trong trường mầm non hiện nay chỉ  cho phép dạy trẻ làm quen với một số khái niện về toán đơn giản, chưa dạy trẻ học   toán. Nếu như dạy trẻ học toán sớm sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Vì vậy   nảy sinh vấn đề là làm thế nào để  dạy trẻ  những khái niệm về  toán học mang tính   chất trừu tượng nhưng phải phù hợp với khả  năng nhận thức của trẻ  mầm non.   Song khó khăn lớn nhất khi làm quen với một số khái niệm toán học đó là khả  năng  lĩnh hội tri thức của trẻ còn non nớt. Do đó không thể cho trẻ làm quen với khái niệm  về tổ hợp, phép đếm, số lượng, hình dạng, kích thước, định hướng không gian bằng  các định nghĩa chính xác mà phải dựa trên tâm lý của trẻ  và khái niệm toán học sơ  đẳng, để  có phương pháp giảng dạy cụ  thể, phù hợp với đặc điểm nhận thức của   trẻ, biến những khái niệm toán học trừu tượng thành những biểu tượng quen thuộc  mà trẻ  có thể  lĩnh hội được một cách  ấn tượng và sâu sắc nhất, hình thành những   kiến thức ban đầu về toán học sơ đẳng cho trẻ. 2.Thực trạng của vấn đề nghiên cứu 2.1.Ưu điểm:  Năm học 2017 – 2018 được sự  phân công của Ban giám hiệu nhà trường tôi  chủ  nhiệm một lớp 5 ­6 tuổi. Học theo chương trình mầm non mới với sĩ số  là 35  trẻ, độ tuổi đồng đều. Ban giám hiệu nhà trường đã thường xuyên sắp xếp tạo điều kiện cho tôi  được tham dự các buổi tập huấn bồi dưỡng chuyên môn và đi dự giờ các đợt chuyên   đề  về  làm quen với toán cũng như  chuyên đề  của các môn học khác do cấp trên tổ  chức. Bản thân có trình độ  chuẩn về  chuyên môn, nhiệt tình yêu nghề  mến trẻ. Có   khả  năng dạy trẻ tham gia vào các hoạt động làm quen với toán và biết định hướng   cho trẻ  tham gia vào các hoạt động có hiệu quả, tạo môi trường hoạt động  ở  lớp        GV:Nguyễn Thị Tươi                                                       Đ 4 ơn vị: Trường MN Bình Minh
  5. Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 ­6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm   quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk tương đối phong phú. Có trình độ sử dụng vi tính, tạo các bài giảng điện tử, làm đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo thu hút trẻ  hứng thú tham gia vào các hoạt động làm quen với   toán tích cực.            Phụ huynh học sinh thường xuyên đưa đón trẻ đi học chuyên cần và trao đổi  tình hình sức khỏe, học tập, vui chơi của trẻ khi  ở nhà cũng như  ở  trường với giáo   viên phụ trách lớp. Trẻ đi học chuyên cần, khỏe mạnh, nhanh nhẹn, ngoan, lễ phép. Có tính tìm tòi  khám phá và rất hiếu động. 2.2.Hạn chế:  91,4% số  trẻ  trong lớp là người dân tộc thiểu số, nề  nếp học tập cũng như  kiến thức của trẻ còn hạn chế, một số trẻ chưa nhận biết được màu sắc, cao thấp,   số lượng, hình khối, kích thước Một số trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn tham gia vào các hoạt động. Sự chú  ý hào hứng của trẻ còn hạn chế. Phụ huynh học sinh phần lớn là nông dân, lao động nghèo, chưa có ý thức cao   trong việc đưa con em mình đến trường lớp học là một việc làm thiết thực và cần  thiết.  Khi dạy trẻ tham gia vào các hoạt động làm quen với toán  ở  lớp một số  giáo  viên chưa linh hoạt trong giảng dạy, chưa biết cách vận dụng lấy tài liệu, hình ảnh,  sử dụng đồ dùng đồ chơi, truyện, thơ ca… có nội dung liên quan để áp dụng phù hợp   vào từng hoàn cảnh để giáo dục cho trẻ. Từ   ưu điểm, hạn chế  trên. Tôi  đã hiểu được mục đích yêu cầu, tầm quan  trọng tính cấp thiết của việc sử dụng đồ  dùng, đồ  chơi trực quan đối với trẻ  mầm   non, nên tôi đã lựa chọn những biện pháp tốt nhất, phù hợp nhất với đặc điểm của   địa phương và của lớp để đạt được kết quả cao trong việc dạy trẻ học tốt môn làm       GV:Nguyễn Thị Tươi                                                       Đ 5 ơn vị: Trường MN Bình Minh
  6. Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 ­6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm   quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk quen với toán. Vì vậy tôi thường xuyên tham gia dự  giờ  các lớp chuyên đề, thao  giảng về hoạt động làm quen với toán do Phòng Giáo dục và đào tạo huyện tổ chức,   các chuyên đề cấp cụm cũng như các chuyên đề do nhà trường tổ chức, để có được  những phương pháp, hình thức đổi mới. Tôi đã lên kế  hoạch cụ  thể  cho từng hoạt   động nhằm giúp trẻ tiếp thu tốt những kiến thức của cô truyền đạt. Với số trẻ trong  lớp: 35 , dân tộc:  32 ,  nữ dân tộc: 24 Từ tình hình của lớp tôi đã làm khảo sát thực trạng về nhận thức của trẻ. Thu   được kết quả như sau:   Tổng số khảo sát 35 trẻ trong lớp 5­6 tuổi đầu năm 2017­2018. Nội dung khảo sát Trước khi thực hiện  Trước khi thực hiện  kết quả đạt kết quả chưa đạt ­ Phân biệt được cao, thấp 23/35 trẻ = 65,7 % 12/35 trẻ = 34,3 % ­ Nhận biết được số lượng từ  20/35 trẻ =57,1 % 15/35 trẻ =42,9 % 1­10 ­ Nhận biết được các khối 24/35 trẻ =68,6 % 11/35 trẻ = 31,4% % ­ Nhận biết được kích thước 25/35 trẻ =71,4 % 10/35 trẻ =28,6 % ­ Nhận biết được màu sắc  22/35 trẻ =62,9 %  13/35 trẻ =37,1 % Từ khảo sát thực trạng của trẻ về các nội dung trên cho thấy trẻ học toán tốt   đạt khoảng 60% và nhận biết về toán còn kém chưa xác định được hình dạng, hình  khối, kích thước, màu sắc, số  lượng...đạt khoảng 40%. Do vậy trong quá trình giáo  dục trẻ tôi đã thấy được nguyên nhân chủ quan và khách quan như sau: 2.3.Nguyên nhân chủ quan:      GV:Nguyễn Thị Tươi                                                       Đ 6 ơn vị: Trường MN Bình Minh
  7. Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 ­6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm   quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk ­ Được sự  quan tâm đặc biệt của Đảng uỷ, UBND xây dựng cơ  sở  vật chất   khang trang, kiên cố và khá đầy đủ, trường học có đồ dùng đồ chơi ...  ­ Nhà trường luôn quan tâm trong việc mua sắm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho   hoạt động làm quen với toán.   ­ 91,4% trẻ  là người dân tộc thiểu số, trẻ  nói tiếng phổ  thông tương đối  chuẩn, ngoan, lễ phép. ­ Phụ huynh học sinh cũng biết được nhu cầu của con em mình ở độ tuổi 5 – 6  tuổi rất cần được học bộ  môn làm quen với toán và hiểu tầm quan trọng của việc   toàn dân đưa trẻ đến trường. ­ Trẻ còn nhút nhát chưa mạnh dạn, tự tin trong các hoạt động và nhận biết về  toán còn kém chưa xác định được hình dạng, hình khối, kích thước, màu sắc, số  lượng...chiếm tỉ lệ cao 40%.           2.4.Nguyên nhân khách quan: Trẻ cùng một độ  tuổi nhưng nhận thức của trẻ chưa được đồng đều còn hạn  chế. Giáo viên đôi lúc chưa linh hoạt trong việc tổ chức giáo dục làm quen với toán  cho trẻ. Còn nói nhiều, cách truyền đạt chưa lưu loát, không phát huy được tính tích  cực của trẻ khi tham gia các hoạt động.  Đồ  dùng đồ  chơi trực quan còn hạn chế, đôi lúc chưa đủ  dẫn đến việc luyện  tập ít, nên tiết học buồn tẻ không đem lại kết quả như mong muốn. ­ Hầu hết cha mẹ của học sinh là nông dân nghèo, có mặt bằng về trình độ văn   hóa tương đối thấp, theo như phương pháp điều tra thu thập thông tin cá nhân trẻ và  phụ    huynh thì tỷ  lệ  trẻ  tiếp thu chậm trong quá trình nhận thức đặc biệt là nhận   thức về toán học của các cháu có bố  mẹ bị  mù chữ  chiếm tỉ  lệ  cao nhất (50%), các  cháu có bố  mẹ  học xong tiểu học thì chiếm (35%), các cháu có bố  mẹ  học xong        GV:Nguyễn Thị Tươi                                                       Đ 7 ơn vị: Trường MN Bình Minh
  8. Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 ­6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm   quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk trung học cơ sở (15%). Độ chênh lệch tỷ lệ về trình độ văn hóa đã chứng minh được   trình độ học vấn của bố mẹ cũng là yếu tố ảnh hưởng đến thực trạng của đề tài. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp a.Mục tiêu của giải pháp. Thông qua mọi hoạt động ở  trường mầm non giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một  cách sâu sắc theo nguyên tắc đi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, chính xác  mang tính khoa học nhưng phải theo nguyên tắc vừa sức, không mang tính trừu   tượng khó hiểu và khô khan. Phát triển toàn diện 5 mặt phát triển cho trẻ nhằm hoàn thiện nhân cách và kỹ  năng sống cho trẻ. Bên cạnh đó còn giúp trẻ  có tâm thể  vững vàng trước khi bước   vào lớp 1. Giúp trẻ tham gia vào các hoạt động với tâm thế phấn khởi, vui tươi, thích thú,   phát triển các khả năng của trẻ như: quan sát, so sánh, ghi nhớ, chú ý… Thúc đẩy quá trình học tập của trẻ   ở  trường lớp ngày càng đạt kết quả  tốt  hơn. Bởi vì khi trẻ  tham gia vào tất cả  các hoạt động thì bắt buộc trẻ  phải tư  duy,   nhận biết, ghi nhớ  và đó cũng là tiền đề  để  trẻ  tiếp tục phát triển  ở  phổ  thông sau  này.  b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp. Từ  kết quả  khảo sát và những  ưu điểm, nhược điểm, nguyên nhân chủ  quan  và nguyên nhân khách quan như trên tôi luôn suy nghĩ và trăn trở rằng mình phải làm  gì? và làm như  thế  nào? để  nâng cao kết quả  học tốt môn làm quen với toán cho  trẻ 5­6 tuổi người đông bào thiểu số  đồng thời nhắc nhở  đến phụ  huynh của trẻ,  đánh thức  ở  họ  ý thức đưa con em mình đến trường lớp để  được học tập và hòa   đồng với bạn bè, hãy sống cho mình và cả  tương lai của con em mình sau này. Một  số biện pháp sử dụng đồ dùng đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu        GV:Nguyễn Thị Tươi                                                       Đ 8 ơn vị: Trường MN Bình Minh
  9. Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 ­6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm   quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk số  tại trường Mầm non Bình Minh là dạy cho trẻ:  Nhận biết phân biệt được cao­ thấp; số lượng từ 1­10, các hình khối, kích thước, màu sắc. Muốn cho trẻ đạt được  kết quả cao nhất tôi đã mạnh dạn đưa ra một số biện pháp sau đây:   * Biện pháp 1: Rèn luyện bản thân nâng cao chuyên môn nghiệp vụ Giáo viên luôn tự  học tập, nghiên cứu tài liệu nắm chắc các chuyên đề, bồi   dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác, thực hiện đúng thời gian biểu,  bài soạn đầy đủ sáng tạo, có chất lượng, phù hợp với đặc điểm tình hình của trẻ trong  lớp. Sưu tầm làm đồ dùng dạy học, đồ chơi, tranh ảnh, trang trí lớp phù hợp với từng   chủ  điểm và mang bản sắc dân tộc, gần gũi với trẻ. Giáo viên thường xuyên có kế  hoạch làm thêm nhiều đồ dùng, đồ chơi để phục vụ cho hoạt động  làm quen với toán:  Ví dụ: Sưu tầm các lon nước yến, lon coca; các hộp sữa giấy… uống hết nước bỏ đi.  Giáo viên hướng dẫn trẻ chơi với khối trụ, khối vuông, khối chữ nhật … Vận động học sinh 5­6 tuổi người dân tộc thiểu số ra lớp 100% và duy trì được sĩ   số  từ  đầu năm học đến cuối năm học bằng nhiều biện pháp như  kết hợp với Ban tự  quản của thôn buôn, các đoàn thể. Giáo viên làm tốt công tác quần chúng, vận động  các bậc phụ huynh không đưa con lên nương rẫy, luôn làm tốt công tác chăm sóc giáo   dục trẻ phối hợp với nhà trường tổ  chức các ngày lễ, tết. Vận động quyên góp quần  áo, đồ dùng để động viên tinh thần giúp các em ham thích đến trường lớp. Bản thân thường xuyên tham gia dự giờ đồng nghiệp, dự tiết chuyên đề mẫu của   Phòng giáo dục huyện tổ chức, chuyên đề cụm, tham gia thao giảng tại trường để đúc   rút kinh nghiệm cho bản thân. Khám phá tìm tòi trên mạng Internet những bài giảng,   trò chơi hay học hỏi để phục vụ cho hoạt động làm quen với toán cho trẻ. Ví dụ: Trò  chơi “Đuổi hình bắt số”, “Tôi là khối gì”…Tìm nhiều hình thức để  rèn luyện học tốt  môn làm quen với toán  cho trẻ  một cách nhẹ  nhàng, tùy từng đối tượng học sinh có       GV:Nguyễn Thị Tươi                                                       Đ 9 ơn vị: Trường MN Bình Minh
  10. Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 ­6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm   quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk phương pháp để dạy thích hợp. Đối với giáo viên người dân tộc thiểu số không được   lạm dụng tiếng mẹ đẻ để dạy cho trẻ.            *Biện pháp 2: Lựa  chọn và sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn đúng lúc,  đúng chỗ.  Như chúng ta đã biết, đặc trưng hoạt động làm quen với toán là tính chính xác  và khoa học, tư duy của trẻ là trực quan, hoạt động của trẻ là thao tác với đồ  vật vì  vậy đồ dùng trực quan đóng vị trí quan trọng trong hoạt động nhận thức của trẻ. Đồ  dùng đẹp hấp dẫn thu hút sự chú ý, tò mò, khám phá của trẻ.  Để  tăng tính hấp dẫn của giờ  học tôi thường xuyên lựa chọn, vận dụng các  nguyên vật liệu có sẵn  ở    trường học,  ở  địa phương như: Hoa, lá, hộp giấy, lon   nước, hột hạt...để tạo ra những đồ  dùng học tập có nội dung gắn bó với cuộc sống   của trẻ phù hợp với từng chủ đề, ít tốn kém kinh tế, thời gian chuẩn bị đồ dùng. Ví dụ:  Ở  chủ  đề  “Gia đình” Trong bài dạy cho trẻ  phân biệt các khối như:  Khối vuông, khối chữ nhật, khối trụ, khối cầu...Tôi đã đưa ra các trò chơi như: Về  đúng nhà ở phần trò chơi luyện tập. Để đáp ứng trò chơi này trước đó cô và trẻ phải  sưu tầm các nguyên vật liệu như: Hộp sữa giấy, bóng nhựa, lon nước ngọt....và làm  các ngôi nhà có ngắn các khối để trẻ tham gia trò chơi.            Kết quả thu được trẻ tham gia trò chơi rất hứng thú, vui vẻ. Đạt kết quả cao   trong giờ học. Giúp trẻ có được tính nhanh nhẹn, thông minh, hoạt bát, sáng tạo trong   khi trẻ  thực hiện hoạt động  ở  trên lớp cũng như  trong các hoạt động khác mà còn  góp phần phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ.             Ví dụ: Ở chủ đề “Thế giới thực vật”, dạy trẻ đề tài: “Đếm đến 8. Nhận biết   chữ số 8”, trước khi vào giờ học trong giờ hoạt động ngoài trời, tôi đã cho trẻ đi dạo   chơi ngoài sân trường và mỗi bạn nhặt những chiếc lá vàng, hoa rụng ở  sân trường   để cho trẻ vào làm đồ dùng, đồ chơi trực quan ngay trong tiết học.       GV:Nguyễn Thị Tươi                                                       Đ 10 ơn vị: Trường MN Bình Minh
  11. Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 ­6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm   quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk            Việc gây hứng thú ngay từ đầu tiết học bằng đồ dùng trực quan không những  tạo được sự  chú ý cho trẻ ngay từ  đầu mà còn tạo cho trẻ  một tâm lý thoái mái để  trẻ dễ dàng tiếp thu nội dung trọng tâm của tiết học.            *Biện pháp 3: Sưu tầm một số trò chơi mới. Với đặc điểm nổi bật của trẻ mầm non là chơi. Thông qua các hình thức chơi,   trẻ sẽ nhận nhiệm vụ học một cách tự nhiên, nhẹ nhàng không căng thẳng, không gò  ép.         Trò chơi là một trong những hoạt động không thể thiếu trong hoạt động làm   quen với toán. Thông qua trò chơi trẻ  hào hứng, tiếp thu bài học tốt, ghi nhớ  lâu,   chính xác.          Ví dụ: Trong hoạt động làm quen với toán tôi thường sử dụng trò chơi học tập   và lựa chọn trong nhiều trò chơi học tập để áp dụng với từng bài cho phù hợp. Như  trò chơi”: “Thi ai đếm đúng”. Tôi thường sử  dụng trong phần ôn luyện cho tập hợp  số lượng, phép đếm.           Các trò chơi không nên lặp đi lặp lại  ở cùng một tiết học, sẽ dẫn đến trẻ bị  nhằm chán, không hứng thú tham gia hoạt động. Yêu cầu của trò chơi phải được   nâng dần  nên qua mỗi lần chơi thì mới phát huy tính sáng tạo tính tích cực của trẻ,  chính vì vậy tôi đã nghiên cứu, xác định nội dung bài dạy để  chọn trò chơi cho phù  hợp, tuỳ từng trò chơi mà tôi tổ chức cho trẻ chơi theo nhóm, tổ, cá nhân và tập thể.          Ví dụ: Ở chủ đề: Cây xanh và môi trường sống. Trong hoạt động làm quen với  toán đề tài: “So sánh chiều cao của 3 đối tượng”. Tôi đã chọn trò chơi luyện tập theo   tổ  “Tay ai khéo”. Chia trẻ  thành các đội chơi, vượt qua các chướng ngại vật mang   cây về  vườn trồng theo yêu cầu. Đội chọn trồng cây cao nhất, đội trồng cây thấp  hơn, đội trồng cây thấp nhất. Lần chơi sau thay đổi hình thức chơi nâng cao yêu cầu   khó hơn Qua việc sử dụng trò chơi trong các giờ làm quen với toán, tiết học trở lên sôi  nổi, trẻ  được tham gia hoạt động một cách tích cực, tinh thần thoải mái nên có thể       GV:Nguyễn Thị Tươi                                                       Đ 11 ơn vị: Trường MN Bình Minh
  12. Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 ­6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm   quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk không bị  mệt mỏi và căng thẳng. Điều này đã tạo cho trẻ  hứng thú hăng say trong   quá trình tham gia hoạt động học tập.            *Biện pháp 4:  Ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng Trẻ em rất dễ bị thu hút vào những hình ảnh có màu sắc sinh động mới lạ. Với   công nghệ  khoa học tiên tiến như  hiện nay thì việc  ứng dụng công nghệ  thông tin  trong bài giảng làm quen với toán cho trẻ không phải là khó. Nhưng những nội dung,  hình ảnh tạo bài giảng phải phù hợp với đề tài, độ tuổi.          Trong các tiết học làm quen với toán tôi đã sử dụng một số thao tác ứng dụng  công nghệ thông tin cho việc giảng bài của mình. VD: Trong chủ đề phương tiện và luật lệ giao thông. Dạy trẻ  hoạt động làm   quen với toán “Nhận biết số lượng 10. Nhận biết chữ số 10”. Tôi đã kể cho trẻ nghe   câu chuyện “Những chiếc ô tô xinh” và tôi  đưa ra nhóm ô tô lần lượt các xe được  xuất hiện trên màn hình chạy nối đuôi nhau với tiếng còi bim bim .....các hiệu  ứng,  âm thanh, tiếng động  các hình ảnh sinh động làm hứng thú với trẻ từ đó gây được sự  chú ý ở trẻ. Không chỉ  bài giảng của giáo viên soạn giảng bằng máy tính mà tôi còn tạo  những trò chơi trên máy cho trẻ  lên thao tác, trải nghiệm, bấm máy chơi trò chơi   dưới sự hướng dẫn của cô. Ví dụ  : Trò chơi “Thi xem ai chọn đúng’. Cách chơi: Trên màn hình có rất  nhiều loại phương tiện giao thông, con hãy chọn cho cô nhóm có 10 phương tiện và   nối với số 10. Trẻ sẽ lên clích con chuột của máy tính và chọn cho đúng yêu cầu. Đối với trẻ dân tộc thiểu số ở tại vùng khó khăn như trên địa bàn tôi công tác.   Việc được học và tiếp cận với công nghệ  thông tin là một điều trẻ  rất yêu thích và  lôi cuốn trẻ vào trong hoạt động. Không chỉ là hoạt động làm quen với toán mà là tất   cả  các hoạt động khác trong trường mầm non cũng vậy. Nhưng giáo viên phải lựa       GV:Nguyễn Thị Tươi                                                       Đ 12 ơn vị: Trường MN Bình Minh
  13. Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 ­6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm   quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk chọn nội dung để ứng dụng vào bài giảng cho phù hợp tránh trường hợp lạm dụng,   phụ thuộc vào máy tính cũng không tốt.          *Biện pháp 5: Xây dựng môi trường học tập trong và ngoài lớp. Để  thu hút trẻ  đến trường lớp, đi học chuyên cần thì môi trường cũng là một  yếu tố  quan trọng trực tiếp tác động hàng ngày đến trẻ. Nhận thức được tầm quan   trọng đó tôi đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng cảnh quan môi trường xung quanh . Trang trí, sắp xếp các góc của lớp học với nhiều đồ  dùng đồ  chơi hấp dẫn,   phong phú về chủng loại, hài hoà hợp lý sẽ  tạo được sự chú ý, sẽ hấp dẫn lôi cuốn   trẻ vào giờ học theo chủ đề, theo nội dung từng bài dạy. ­ Tùy vào nội dung của từng bài để bố trí đồ dùng, đồ chơi xung quanh lớp, giá   đồ chơi, tranh treo tường cho hấp dẫn, hợp lý để trẻ luyện tập cũng như liên hệ thực   tế. Ví dụ: Chủ đề thế giới thực vật + Treo tranh về  một số  loại hoa, cho trẻ đếm số  lượng hoa theo yêu cầu và   giáo dục trẻ. + Đồ  dùng cây cối, hoa xếp  ở  giá đồ  chơi để  trẻ  có thể  luyện đếm, so sánh   cao, thấp; nhận biết màu sắc; so sánh ít hơn, nhiều hơn....          ­ Giáo viên tạo môi trường ngoài lớp cho trẻ hoạt động vui chơi như: Tạo vườn   hoa thiên nhiên của bé, thường xuyên cho trẻ tham quan tưới cây, nhổ cỏ. Từ đó tích   hợp một cách nhẹ nhàng cho trẻ đếm số  lượng mỗi loại cây, mỗi loại hoa, cây nào   cao nhất, cây nào thấp hơn, màu sắc của cây, hoa, lá...Trẻ  được trải nghiệm bằng   thực tế hằng ngày, từ đó giáo dục trẻ yêu thích và chăm sóc, bảo vệ vườn hoa cũng  như đồ dùng đồ chơi của bé.           *Biện pháp 6: Phối hợp với phụ huynh học sinh Toán học là một môn khoa học đòi hỏi sự  chính xác. Trẻ  mầm non dễ  nhớ  nhưng cũng rất dễ quên. Vì thế, tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh vào giờ đón       GV:Nguyễn Thị Tươi                                                       Đ 13 ơn vị: Trường MN Bình Minh
  14. Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 ­6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm   quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk ­ trả trẻ để hiểu được tính cách, khả năng nhận thức của từng cá nhân trẻ và để phụ  huynh rèn luyện thêm cho trẻ khi về nhà. Thường xuyên giao nhiệm vụ cho trẻ thông qua phụ huynh. Ví dụ: trẻ A, trẻ B   rất thích học môn toán, Hôm nay trẻ học đếm số lượng 8. Nhận biết chữ số 8. Nhờ  bố mẹ, ông bà hàng ngày về nhà hỏi trẻ đếm dùm những đồ dùng trong gia đình như:  Chén bát, đũa, các loại hoa quả, hạt….; trẻ  C, trẻ D rất hay hỏi người lớn. Bố mẹ  hãy đố  cháu đo dùm chiếc bàn, chiếc ghế  dài bằng một cái thước đo và cho trẻ  nói  kết quả. Trao đổi với phụ  huynh mua cho trẻ  những quyển sách tranh,  ảnh hoặc lô tô   về con vật, cây cỏ, phương tiện giao thông….phù hợp với lứa tuổi giúp trẻ mở rộng   biểu tượng về số lượng, kích thước, hình dạng, màu sắc…. Tạo một góc bảng tin ở  trước lớp tuyên truyền treo ngay  ở cửa ra vào để  phụ  huynh dễ nhìn thấy. Trong đó   có ghi thông tin về  tình trạng sức khỏe, tình hình học tập của trẻ  và một số  kiến   thức về chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. Ngoài ra, tôi đã lồng ghép tên các hoạt động trong   ngày, trong tuần vào một bông hoa, đặc biệt là hoạt làm quen với toán và viết cụ thể  những điều trẻ được học ở phía dưới. Ở  đó, tôi dán các bức tranh, hình ảnh về  quá  trình trẻ  tham gia học để  phụ  huynh biết được  ở  lớp con em mình thường xuyên   được trải nghiệm các hoạt động. Từ đó, tạo thêm lòng tin ở phụ huynh và khi về nhà   họ  có thể  kết hợp với giáo viên củng cố  thêm cho trẻ  bằng nhiều hình thức. Điều   này góp phần giúp trẻ ngày càng học tốt môn làm quen với toán tại trường, lớp. Việc kết hợp với phụ huynh giúp trẻ  luyện tập nhiều hơn, từ đó trẻ  có được  vốn kiến thức phong phú và đa dạng hơn. Tôi thường xuyên trao đổi với phụ  huynh  hỗ  trợ  nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để  làm ra nhiều đồ  dùng đồ  chơi phục   vụ cho trẻ môn học làm quen với toán. Ngày nay khi khoa học công nghệ thông tin bùng nổ, ngoài giờ học ở trường ra  về nhà một số cháu thường ngồi ngay vào máy vi tính với những trò chơi phim ảnh       GV:Nguyễn Thị Tươi                                                       Đ 14 ơn vị: Trường MN Bình Minh
  15. Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 ­6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm   quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk bạo lực. Do vậy tôi cũng thường nhắc nhở phụ huynh về nhà nên cho trẻ xem những  chương trình thiếu nhi như: Ai thông minh nhất, vườn cổ tích, ca nhạc thiếu nhi, kể  chuyện cho bé nghe…nhằm tích lũy vốn từ  cho trẻ và cũng để  trẻ  học tập theo các  bạn..         c.Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu số học   tốt môn làm quen với toán, đạt kết quả  cao như  mong muốn chủ  quan của người   giáo viên cũng như chất lượng chuyên môn của toàn trường thì cần phối hợp nhiều   giải pháp, biện pháp với nhau. Song những giải pháp, biện pháp được nêu trong đề  tài có mối quan hệ khăng khít và hỗ trợ cho nhau. Biện pháp rèn luyện bản thân nâng   cao chuyên môn nghiệp vụ; biện pháp lựa chọn và sử dụng đồ dùng đồ chơi hấp dẫn   đúng lúc, đúng chỗ  và biện pháp kết hợp với phụ  huynh trong việc hướng dẫn trẻ  học thêm  ở  nhà sẽ  hỗ  trợ  cho các biện pháp khác. Bởi lẽ  khi xây dựng được môi   trường học tập trong và ngoài lớp tốt tạo hứng thú cho trẻ  đến trường, ham thích  học môn làm quen với toán, đồ dùng đồ chơi đẹp bắt mắt trẻ, lôi cuốn trẻ  vào hoạt  động không có biểu hiện mệt mỏi, căng thẳng. Không những thế đến trường lớp trẻ  được học tập thao tác, trải nghiệm trên máy tính, chơi những trò chơi trẻ yêu thích..  Từ đó trẻ đã tích lũy được một số vốn hiểu biết, trẻ giảm đi tiêu cực không thích đi   học. Tăng thêm hiểu biết về môn làm quen với toán, trẻ thích đếm, so sánh, thêm bớt,  nhận xét về màu sắc, đo độ dài đồ  vật … Như vậy khi tham gia vào tiết học trẻ sẽ  mạnh dạn, tự tin có hứng thú hơn, thích tham gia vào hoạt động hơn.           d.Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi   và hiệu quả ứng dụng Qua quá trình áp dụng các giải pháp, biện pháp và sự  quan tâm nhiệt tình của   tôi cùng với sự  giúp đỡ  của các cô giáo  ở  lớp 5­6 tuổi, các đồng nghiệp, Ban giám        GV:Nguyễn Thị Tươi                                                       Đ 15 ơn vị: Trường MN Bình Minh
  16. Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 ­6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm   quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk hiệu trường mầm non Bình Minh. Đến nay tôi thấy kết quả  thu được từ  kết quả  khảo nghiệm là:  *Đối với trẻ:     Nội dung khảo sát Trước khi thực  sau khi thực hiện  Tăng/ giảm hiện kết quả đạt kết quả đạt ­  Phân biệt được cao,  23/35 trẻ = 65,7 % 32/35 trẻ = 91,4% Tăng 25,7% thấp ­   Nhận   biết   được   số  20/35 trẻ =57,1 % 31/35 trẻ = 88,6% Tăng 31,5% lượng từ 1­10 ­ Nhận biết được các  24/35 trẻ =68,6 % 33/35 trẻ = 94,3%  Tăng 25,7% khối ­ Nhận biết được kích  25/35 trẻ =71,4 % 31/35 trẻ = 88,6% Tăng 17,2% thước ­ Nhận biết được màu   22/35 trẻ =62,9 % 33/35 trẻ =94,3% Tăng 31,4%  sắc             Về thái Độ: Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động làm quen với toán ở lớp.   Trẻ hăng hái giơ tay phát biểu ý kiến, có nề nếp và thói quen học tập tốt, ngoan trật   tự . Về cảm xúc tình cảm: Trẻ hào hứng tiếp nhận kiến thức một cách thoải mái  thông qua các hoạt động nhóm, tập thể... Về ý chí: Trẻ tập trung vào nội dung cô hướng dẫn, thời gian tập trung nhận   thức vấn đề tốt hơn không có biểu hiện mệt mỏi.   Tỉ lệ trẻ phân biệt được cao, thấp tăng 25,7% ; nhận biết được số  lượng từ  1­10 tăng 31,5%; nhận biết được các khối tăng 25,7%; nhận biết được kích thước  tăng 17,2%,  nhận biết được màu sắc tăng 31,4%. Như vậy cho thấy nhận thức của        GV:Nguyễn Thị Tươi                                                       Đ 16 ơn vị: Trường MN Bình Minh
  17. Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 ­6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm   quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk trẻ  phát triển, nhận biết về  các biểu tượng toán sơ  đẳng của trẻ  đã tích lũy được  vốn kiến thức, kinh nghiệm theo chiều tiến bộ. Làm tăng khả  năng nhận thức hiểu  biết cho trẻ, các cháu hứng thú tham gia các hoạt động, sáng tạo trong mọi công việc. * Đối với giáo viên:  Giáo viên đã tạo được môi trường học tập và vui chơi cho trẻ trong và ngoài  lớp có khoa học. Linh hoạt, tự  tin hơn khi tiến hành hoạt động, bên cạnh đó được  trau dồi kiến thức, kỹ năng, nghệ thuật chăm sóc và giảng dạy trẻ.  Tạo được môi trường học phong phú với nội dung của từng chủ đề, đồ  dùng  đồ chơi hấp dẫn lôi cuốn trẻ.  Các hoạt động làm quen với toán không còn tẻ  nhạt, khô khan đối với trẻ mà  trẻ tích cực tham gia hoạt động phát huy tính sáng tạo và khả năng tư duy. Cụ thể trẻ  có tiến bộ rõ rệt trong từng hoạt động. Trẻ phân biệt được cao thấp, nhận biết được  số lượng từ 1­10. Chữ số từ 1­10… hiểu biết rộng hơn Các bậc phụ huynh đã nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc dạy trẻ làm   quen với toán, cùng phối kết hợp với cô giáo tạo điều kiện cho trẻ  được làm quen   với toán đạt kết quả  cao nhất, điều đó cũng đã góp phần nâng cao chất lượng giáo   dục trẻ.            III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1. Kết luận:  Bậc giáo dục mầm non là một bậc học đặc biệt quan trọng trong sự  nghiệp  đào tạo con người mới, là cơ  sở  hình thành và phát triển con người. Chính vì vậy là  một giáo viên mầm non cần có phẩm chất đạo đức, lối sống, tư  tưởng, lập trường   vững vàng. Luôn bồi dưỡng trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ  năng quan sát, so sánh,  phân loại, một số  hiểu biếu về  con người, sự  vật hiện tượng xung quanh cho tr ẻ  ngay từ những ngày đầu đến trường lớp mầm non, vì kỹ năng này đóng một vị trí rất       GV:Nguyễn Thị Tươi                                                       Đ 17 ơn vị: Trường MN Bình Minh
  18. Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 ­6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm   quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của trẻ  giúp trẻ  có thêm nhiều kiến thức, tri  thức, vốn từ. Giúp trẻ người dân tộc thiểu số tự tin, mạnh dạn hơn khi giao tiếp gắn   liền với tình huống vì đây là ngôn ngữ thứ hai của trẻ. Giúp trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm quen với toán qua tất  cả các hoạt động ở trường mầm non là sự tổng hợp toàn bộ nội dung rèn luyện phát  triển toàn diện cho trẻ  về  5 mặt: Đức, trí, thể, mỹ  và lao động. Đề  tài nghiên cứu   này sẽ làm cơ sở vững chắc cho việc học tập của trẻ những năm tiếp theo. Giúp trẻ  học tốt môn làm quen với toán hiện nay là một vấn đề rất quan trọng, nhất là đối với   trẻ ở vùng dân tộc thiểu số khó khăn như trường mầm non Bình Minh hiện nay. Nên   mỗi giáo viên không chỉ rèn cho trẻ tốt qua các tiết học mà phải rèn cho trẻ ở mọi lúc   mọi nơi, trao đổi với phụ  huynh học sinh về  tình hình của trẻ   ở  trường thường   xuyên. Bên cạnh đó phải rèn luyện bản thân để  có trình độ  chuyên môn dạy tốt,  mang tri thức thắp sáng thế hệ mầm non, phấn đấu tất cả vì trẻ thơ thân yêu. Qua đó thấy được vai trò và tầm quan trong của người giáo viên mầm non  trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ. Giáo viên cần dựa vào vốn kinh nghiệm của trẻ,  khai thác khả  năng hoạt động của trẻ, tạo mọi cơ  hội cho trẻ tự tìm tòi khám phá,   trải nghiệm …. vào cuộc sống. Tôn trọng nhu cầu cá nhân của trẻ, tạo cơ hội để trẻ  phát triển, thích  ứng, hòa nhập với cuộc sống xung quanh. Gây hứng thú, kích thích   động cơ bên trong của trẻ để lôi cuốn trẻ vào các hoạt động, thường xuyên tạo tình  huống có vấn đề  để  trẻ  giải quyết đặc biệt là hoạt động nhận thức. khuyến khích  trẻ tự hoạt động và tự trải nghiệm, tự hoàn thiện trên cơ sở tôn trọng sự sáng tạo và  đặc điểm cá nhân của trẻ. Không gò ép, áp đặt làm trẻ thụ động.  Giáo viên xác định chủ  đề, lên kế  hoạch hoạt động, tổ  chức hoạt động, lồng  ghép các chương trình, các biện pháp nhằm phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo  của trẻ. Kích thích trẻ hoạt động cá nhân, tích cực chủ động đưa ra nhiệm vụ và để  trẻ hoàn thành, phát hiện những vấn đề mới, khuyến khích sự sáng tạo và thực hiện        GV:Nguyễn Thị Tươi                                                       Đ 18 ơn vị: Trường MN Bình Minh
  19. Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 ­6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm   quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk nhiệm vụ tới cùng. Tổ chức trẻ tham gia bàn bạc trong nhóm để giải quyết vấn đề  được giao. Khuyến khích trẻ  tự  đánh giá kết quả  hoạt động … Bên cạnh đó phải   đảm bảo các nguyên tắc và xây dựng các biện pháp phù hợp với khả năng của trẻ. 2. Kiến nghị:   Bản thân tôi việc giúp trẻ  5­6 tuổi người dân tộc thiểu số  học tốt môn làm  quen với toán hiện nay còn gặp rất nhiều hạn chế về mọi mặt. Do vậy bản thân tôi   có một số kiến nghị như sau: Các cấp các ngành cần quan tâm hơn nữa đến bậc học mầm non vì đây là bậc   học đầu tiên có vai trò quan trọng đến việc học tập, tiếp thu kiến thức sau này của  trẻ đặc biệt là hình thành nhân cách cho trẻ. Tạo điều kiện trang bị  cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  dạy học thiết yếu  như:  máy tính, máy chiếu dạy trẻ. Quan tâm hơn nữa tới đội ngũ cán bộ  công nhân viên  của ngành đặc biệt là các chế độ cho công nhân viên.  Hàng năm cấp phát sách vở  miễn phí, đồ  dùng đồ  chơi để  tạo điều kiện cho  trẻ được học tập, vui chơi khám phá, trải nghiệm ngày càng tốt hơn… Với phụ huynh học sinh cần quan tâm hơn nữa đối với việc học tập của con   em mình, thường xuyên trao đổi với giáo viên chủ  nhiệm để  nắm rõ tình hình học  tập của con em mình để từ đó có biện pháp giáo dục phù hợp.  Tham gia đầy đủ các cuộc họp, trao đổi kinh nghiệm do nhà trường mở. Cùng   với trẻ thực hành ở nhà những điều trẻ học được ở trường. Trên đây là một số  biện pháp hữu ích nhằm “Sử  dụng đồ  dùng đồ  chơi hấp   dẫn giúp trẻ  5­6 tuổi người dân tộc thiểu số  học tốt môn làm quen với toán tại  trường Mầm non Bình Minh”. Tôi rất mong được sự ủng hộ của các đồng nghiệp và  của các cấp lãnh đạo. Để từ đó bản thân tôi rút ra được những bài học kinh nghiệm       GV:Nguyễn Thị Tươi                                                       Đ 19 ơn vị: Trường MN Bình Minh
  20. Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 ­6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm   quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk sâu sắc hơn khi tổ chức hoạt động khám phá khoa học cho trẻ đạt kết quả  tốt. Tôi  xin chân thành cảm ơn!  Dray Sáp, ngày 12 tháng 03 năm 2018                                                                             Người viết                                                                                                                                                                 Nguyễn Thị Tươi  NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN ……………………………………………………………………………………..……. …………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………….      GV:Nguyễn Thị Tươi                                                       Đ 20 ơn vị: Trường MN Bình Minh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2