intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư Pang

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:29

88
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm: Giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ, thông qua các hoạt động: đi, chạy, nhảy, bò, trườn, trèo, tung, ném, bắt... để trẻ có nhiều cơ hội để luyện tập vận động hình thể và sự dẻo dai, khéo léo của cơ thể; hình thành cho trẻ sự chính xác nhanh nhẹn và không sai phương pháp khi hoạt động thể dục thể chất để cơ thể khỏe mạnh hơn, đẹp hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư Pang

  1. Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư  Pang I. Phần mở đầu: 1. Lý do chọn đề tài. Là người am hiểu sâu sắc và có lòng tin mãnh liệt vào phương pháp bảo  vệ sức khoẻ bằng tập luyện thể dục thể thao, Bác Hồ khuyên mỗi người dân:   “Mỗi ngày lúc ngủ dậy, tập một ít thể dục. Ngày nào cũng tập, khí huyết lưu   thông, tinh thần đầy đủ, như  vậy là sức khỏe…". Điều Bác nói cách chúng ta  hơn nửa thế kỷ này lại rất gần với định nghĩa về sức khỏe của Tổ chức Y tế  thế giới ngày nay “Sức khoẻ là một trạng thái hoàn toàn thoải mái cả  về  thể  chất, tinh thần và xã hội, chứ  không phải là không có bệnh tật hay tàn phế".  Bác Hồ là một minh chứng về một tấm gương luôn xem việc rèn luyện là lẽ  sống, là điều hiển nhiên.  Từ khi lọt lòng cho đến lúc trưởng thành ai cũng được giao tiếp và vận  động, giao tiếp là hoạt động vô cùng quan trọng giúp con người hoàn thiện  nhân cách, còn vận động tập luyện thể dục để tăng cường sức khỏe và các tố  chất, kỹ năng trong cuộc sống cũng như trong học tập, chính vì lẽ đó mà hoạt   động phát triển thể chất trở thành môn học được xem là quan trọng trong nhà  trường, vì nó giúp cho các cháu mầm non – những chồi non đất nước được  luyện tập và vui chơi giải trí. Đồng thời thể  dục không thể  thiếu trong sinh  hoạt hàng ngày, vì thể dục không những giúp cho các cháu trong trường mầm   non mà còn giúp cho mọi người, mọi lứa tuổi trong xã hội tăng cường sức   khỏe.  Các hoạt động trong trường mầm non có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát   triển của trẻ, đặc biệt là hoạt động giáo dục thể chất. Hoạt động giáo dục thể  chất giúp trẻ phát triển thể lực tốt, có một cơ thể khỏe mạnh hài hòa, cân đối.   Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của gia đình và nhà trường. Bên   cạnh đó giáo dục không chỉ  hoàn thành việc đào tạo những con người thích  1                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  2. Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư  Pang ứng với xã hội mà còn đào tạo ra những con người đủ  phẩm chất và trí tuệ,  thể lực để đón đầu sự phát triển của xã hội. Trong những năm gần đây, hoạt động giáo dục thể chất chưa mang lại  hiệu quả  cao. Cô giáo truyền tải kiến thức một chiều, trẻ lĩnh hội mà không  có sự   tương tác, trẻ  không phải là chủ  thể  của hoạt động, không đảm bảo  quan điểm giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm.  Ở  lứa tuổi này, cơ  thể  trẻ  đang  trong giai đoạn phát triển và hoàn thiện dần. Vì thế cơ thể trẻ còn non yếu dễ  bị phát triển lệch lạc và mất cân đối. Do vậy trẻ chỉ có thể phát triển tốt nếu  như được chăm sóc một cách hợp lý.  Chính vì những lý do trên tôi đã mạnh dạn chọn đề  tài: "Một số  biện  pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi”  tại  lớp Lá 2 trường Mầm non Cư  Pang, xã Ea Bông, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk   Lăk. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. Mục tiêu:  ­ Giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ, thông qua các hoạt động: đi,  chạy, nhảy, bò, trườn, trèo, tung, ném, bắt... để  trẻ có nhiều cơ  hội để  luyện  tập vận động hình thể và sự dẻo dai, khéo léo của cơ thể.  ­ Hình thành cho trẻ sự chính xác nhanh nhẹn và không sai phương pháp   khi hoạt động thể dục thể chất để cơ thể khỏe mạnh hơn, đẹp hơn.  ­ Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. ­ Phát triển khả năng giao tiếp hàng ngày giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ  và trẻ với mọi người xung quanh. Nhiệm vụ: ­ Nêu lên các sáng kiến giúp trẻ  hứng thú khi tham gia hoạt động giáo   dục thể  chất, thông qua kết quả  thực hiện các kĩ năng vận động mà trẻ  đã  2                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  3. Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư  Pang học, giúp trẻ biết được ý nghĩa, cùng với kết quả thi đua khi trẻ tham gia vận   động. Qua đó tìm ra mặt hạn chế và biện pháp khắc phục. 3. Đối tượng nghiên cứu. Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất. 4. Giới hạn của đề tài. ­ Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất   cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường mầm non Cư Pang. ­ Đối tượng khảo sát học sinh lớp Lá 2(trẻ  5 – 6 tuổi) trường Mầm non  Cư Pang. ­ Thời gian nghiên cứu từ tháng 8 năm 2017 đến tháng 02 năm 2018. 5. Phương pháp nghiên cứu. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: Đọc và nghiên cứu tổng hợp các  tài liệu có liên quan đến đề tài nghiên cứu nhằm tạo hứng thú cho trẻ tham gia  hoạt động giáo dục thể chất. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Điều tra, thu thập các thông  tin từ thực tiễn lớp mình, tổng hợp và rút ra các kinh nghiệm giáo dục.  Phương pháp thống kê toán học: Thu thập và phân tích số liệu thống kê  toán học để đưa ra các kết luận về vấn đề đang nghiên cứu. Từ đó nhận thấy   được hiệu quả mà sáng kiến đem lại.   II. Phần nội dung: Cở sở lý luận. 1. Thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục mầm non mới, chú trọng   vào việc giáo dục thể chất nhằm nâng cao thể lực sức khỏe của trẻ, giúp trẻ  phát triển những kĩ năng vận động đồng thời giúp trẻ có một sức khỏe tốt, cơ  3                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  4. Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư  Pang thể  phát triển cân đối, hài hòa, không những thế  còn giúp trẻ  phát triển ngôn  ngữ và phát triển nhận thức. Bám sát Module 1 Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên dành cho giáo viên  mầm non về Đặc điểm phát triển thể chất – Những mục tiêu và kết quả mong   đợi  ở  trẻ  mầm non về  phát triển thể  chất. Tài liệu Hướng dẫn tổ  chức các   hoạt động giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non do Bộ  Giáo dục và đào tạo ban hành. Hoạt động phát triển thể  chất đóng vai trò vô  cùng quan trọng trong chương trình học tập của trẻ, cũng như  các hoạt động  khác. Với mục đích chung của giáo dục mầm non thì hoạt động phát triển thể  chất là một bộ phận của văn hóa tinh thần, nó gắn liền với những kiến thức,  kỹ  năng, kỹ  xảo và thể  hiện nhanh nhẹn, hoạt bát khéo léo của bản thân trẻ.  Thông qua hoạt động phát triển thể  chất giúp trẻ  phát triển toàn diện và cân  đối con người, rèn luyện nâng cao sức đề kháng của cơ thể trẻ trước tác động  của những điều kiện môi trường xung quanh.  Thực hiện  kế  hoạch  số   56/KH­BGDĐT   ngày  25/1/2017  về   việc Kế  hoạch triển khai chuyên đề  “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ  làm trung  tâm” giai đoạn 2016 – 2020. Các cơ  sở  giáo dục mầm non  đều xây dựng  trường mầm non bảo đảm các yêu cầu về môi trường giáo dục, công tác quản   lý, chỉ đạo; hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm. Để  đảm bảo trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục  thể chất, trẻ được phát triển thêm cả về mặt tình cảm ­ xã hội cũng như thẩm   mĩ.  2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu: Vào đầu năm học, tôi đã chủ  động kiểm tra khảo sát trên 25 trẻ tại lớp  Lá 2, trong đó có 11 em là nữ, 25 em là người đồng bào dân tộc thiểu số.  Thống kê kết quả như sau: Khảo sát tình hình sức khỏe đầu năm: 4                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  5. Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư  Pang Tình trạng sức khỏe Số lượng Tỷ lệ Trẻ ở kênh bình thường 18/25 72% Trẻ SDD nhẹ cân 7/25 28% Trẻ SDD thấp còi 5/25 20% ̉ ́ ̣ ́ ̀ ̃ ực phat triên thê chât: Khao sat môt sô tiêu chí vê linh v ́ ̉ ̉ ́ Tình trạng sức khỏe Số lượng Tỷ lệ Sự  tập  trung  chú ý,  hứng  thú  của   8/25 32% trẻ  khi tham gia vận động. Trẻ tích cực tự giác trong giờ học. 5/25 20% Trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, có thể  10/25 40% lực tốt. Trẻ có các kỹ năng kỹ xảo vận động  7/25 28% tố t . Việc cho trẻ  hoạt động giáo dục thể  chất hiện nay chưa mang lại kết  quả  như  mong muốn, những biện pháp đã sử  dụng trước đây như  tạo môi  trường, dạy trẻ  vân động  thông qua các hoạt động  chủ  đạo, tích hợp lồng  ghép, thông qua hoạt động vui chơi chưa đạt hiệu quả  cao. Những yếu tố  khách quan khác làm cho thực trạng của đề tài còn tồn tại nhiều hạn chế. Nguyên nhân chủ quan:  Ưu điểm: Là một giáo viên yêu nghề mến trẻ, ham học hỏi, tìm tòi vận   dụng các biện pháp, hình thức đổi mới về  các hoạt động nhằm thu hút trẻ  tham  gia tích cực vào các hoạt  động. Thường xuyên tham gia các lớp bồi  dưỡng chuyên môn và các đợt sinh hoạt chuyên đề, hội thi đồ  dùng, đồ  chơi   để học tập và rút kinh nghiệm. Hạn chế: Kinh nghiệm giảng dạy chưa lâu, sự tích lũy chuyên môn còn   gặp nhiều hạn chế. Nguyên nhân khách quan: Ưu điểm:  5                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  6. Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư  Pang Trải qua hơn 3 năm xây dựng và trưởng thành, trường Mầm non Cư  Pang đã trở  thành điểm trường có chất lượng cao về  công tác chăm sóc, giáo   dục các cháu của Huyện. Trường luôn đi đầu trong mọi lĩnh vực chuyên môn,  đổi mới hình thức, phương pháp nuôi dạy trẻ, góp phần cùng ngành học Mầm   non huyện Krông Ana thực hiện tốt chuyên đề  Nâng cao chất lượng giáo dục  phát triển vận động cho trẻ  trong trường mầm non . Trường đã đầu tư  mua  sắm trang thiết bị, đồ  dùng, đồ  chơi phục vụ  cho hoạt động học tập và vui  chơi của trẻ.  Lãnh đạo nhà trường luôn quan tâm, chỉ đạo, giám sát việc giáo viên tổ  chức hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Nhà trường luôn tạo điều kiện về  cơ  sở vật chất cũng như bồi dưỡng về chuyên môn cho giáo viên . Năm học 2017 ­ 2018 là năm thứ 3 nhà trường tiếp tục thực hiện chuyên   đề  Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ  đây là những  điều kiện thuận lợi để tôi tổ chức tốt hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ. Hạn chế: Trường Mầm non Cư  Pang có 3 điểm trường cách xa nhau,  trong đó có điểm trường 10/3 còn nhiều khó khăn.  Trường có trên 90% học  sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số.  Cơ  sở  vật chất đã được nhà trường  quan tâm đáp ứng nhu cầu đồ dùng đồ chơi. Tuy vậy một số đồ dùng phục vụ  hoạt động thể chất còn nhiều hạn chế. Hầu hết các cháu chưa đến trường, các cháu còn rất bỡ  ngỡ  với tất cả  các hoạt động. Nhận thức của trẻ chưa có sự tập trung, chú ý. Những yếu tố trên đã ảnh hưởng tạo ra thực trạng của hoạt động giao  dục thể  chất hiện nay. Nên định hướng của bản thân về  phương pháp tạo  hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ giúp trẻ là tiếp tục vận  dụng các biện pháp cũ để  phát huy những mặt mạnh, những thành công, tận  dụng những thuận lợi của thực trạng và bổ sung những cái mới linh hoạt hơn,  ứng dụng thực tế, áp dụng mọi lúc mọi nơi.  6                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  7. Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư  Pang 3. Nội dung và hình thức của giải pháp. a. Mục tiêu của giải pháp. Từ  những nguyên nhân, các yếu tố thực trạng nêu trên tôi lựa chọn các  giải pháp biện pháp phù hợp. Những giải pháp biện pháp đó nhằm mục đích   mang sự hứng thú cho trẻ khi tham gia hoạt động giáo dục thể chất nhằm đem  lại một kết quả tốt nhất cho trẻ. Lựa chọn các biện pháp, giai phap phù h ̉ ́ ợp sẽ giải quyết được vấn đề  khó khăn khi trẻ  tham gia hoạt động giáo dục thể chất, từ đó giúp trẻ có một  cơ  thể  khỏe mạnh, phát triển toàn diện là nền móng đầu tiên xây dựng nhân  cách con người cho trẻ  và khơi gợi trong trẻ  tình yêu quê hương đất nước,   niềm tự hào dân tộc, biết yêu quý cái đẹp và giữ gìn cái đẹp.  Khi áp dụng những biện pháp này thành công sẽ mang lại kết quả sau: + Phát triển tốt cho trẻ về mọi mặt, đặc biệt là thể lực. Khơi gợi ở trẻ  sự hứng thú đối với hoạt động giáo dục thể chất, có ấn tượng về những hoạt  động lý thú, bổ ích mà trẻ được tham gia cùng cô và các bạn. Qua đó góp phần  hình thành và phát triển toàn diện nhân cách trẻ.  + Có kế hoạch giáo dục phù hợp, định hướng rõ ràng trong việc dạy trẻ  hàng ngày, tạo được mối liên hệ phối hợp giữa giáo viên và cộng đồng. + Phát huy tính tích cực của trẻ, giúp trẻ  hứng thú hơn trong giờ  hoạt  động giáo dục thể chất cũng như trong mọi hoạt động.  + Thông qua kết quả giáo dục thể chất trẻ  đạt được ở  trường, c ha mẹ  học sinh thấy được sự thay đổi của con em mình, từ đó có sự phối hợp tốt hơn  giữa nhà trường, giáo viên và cha mẹ học sinh để  công tác chăm sóc giáo dục   trẻ ngày càng tốt hơn. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp 7                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  8. Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư  Pang Biện   pháp   1:   Không   ngừng   học   tập,   bồi   dưỡng,   nâng   cao   trình   độ   ̉ chuyên môn cho ban thân. Để giáo dục thể chất cho trẻ đạt hiệu quả cao thì việc bồi dương ki ̃ ến  thức về  giáo dục thê chât là c ̉ ́ ần thiết và thường xuyên. Chính vì vậy tôi đã  không ngưng t ̀ ự bồi dưỡng va hoc t ̀ ̣ ập, trau dồi kiến thức giáo dục thê chât cho ̉ ́   bản thân bằng những hình thức sau: * Bồi dưỡng lý thuyết: Để  nâng cao chuyên môn nghiệp vụ  cho bản thân, tôi đã tham dự  lớp   học bồi dưỡng chuyên môn do trường tổ chức với hình thức chuyên đề. Trong  đó bồi dưỡng về nội dung phát triển vận động bao gồm: + Chuyên đề giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non. + Chuyên đề xây dựng môi trường giáo dục phát triển vận động cho trẻ  trong môi trường mầm non. + Phối hợp cha mẹ và cộng đồng tham gia giáo dục phát triển vận động   cho trẻ trong trường mầm non. + Hàng tháng tham gia sinh hoạt chuyên môn theo khối để  trao đổi học   tập lẫn nhau. Trong các buổi sinh hoạt tôi đã cung đông nghiêp trao đ ̀ ̀ ̣ ổi một số  biện pháp tạo hứng thú cho trẻ. Ôn lại phương pháp thực hiện hoạt động phát   triển vận động, bằng cách tưng giáo viên nói l ̀ ại lần lượt các bước thực hiện   hoạt động vận động, đồng thời tập nói cách hướng dẫn vận động đó. Ví dụ: Tại buổi sinh hoạt chuyên môn, tôi trao đổi kinh nghiệm với  đồng nghiệp cách tạo hứng thú cho trẻ   ở  phần khởi động trước khi vào bài  tập bằng hoạt động bắt chước “Chim sẻ”: cô làm chim mẹ, trẻ làm chim con,  chim con đi vòng tròn quanh chim mẹ bằng các kiểu đi nhanh, chậm, nhấc cao   chân.  * Bồi dưỡng qua thực hành: 8                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  9. Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư  Pang Sau mỗi lần bồi dưỡng lý thuyết chung tôi th ́ ương đ ̀ ược dự  giờ thực   hành hoạt động vận động theo kiểu cuôn chiêu đi theo t ́ ́ ừng độ tuổi. Trong quá   trình dự  giờ  giáo viên tôi va đông nghiêp đ ̀ ̀ ̣ ược bồi dưỡng thêm vê nh ̀ ững kỹ  năng cơ bản, cách hướng dẫn theo khả năng của trẻ tại lớp đó. Qua tiết dạy,  người dự  đã nắm được phương pháp của hoạt động, hình thức lên lớp, cách  lấy, cất đồ dùng dụng cụ, cách làm đồ dùng tự tạo trong hoạt động vận động  cho trẻ. Hình ảnh: Tham gia dự giờ hoạt động giáo dục thể chất  tại trường Mầm non Hoa Hồng – Cụm Chuyên môn số 2. Cuối mỗi chủ đề tôi va đ ̀ ồng nghiêp th ̣ ảo luận nhận xét rút kinh nghiệm   thực hiện chủ đề so với yêu cầu đề ra, ghi lại những đề nghị để trinh lên lãnh ̀   đạo nhà trường giải đáp, hoặc tổ chức thao giang đ ̉ ể  ban thân va đông nghiêp ̉ ̀ ̀ ̣   dễ   nhận   thấy   những   điểm   mạnh   và   những   điểm   còn   hạn   chế   của   đồng   nghiệp từ đó rút kinh nghiệm cho bản thân. Biện pháp 2: Xây dựng kế  hoạch và bài tập vận động đảm bảo tính   khoa học, tính vừa sức và coi trọng đặc điểm cá nhân của trẻ. 9                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  10. Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư  Pang * Lên kế hoạch giao duc phat triên vân đông đê phat huy tinh tich c ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ́ ực chủ  ̣ ̉ đông cho tre.  Để xây dựng kế hoạch giáo dục phát triển vận động phù hợp, tạo hứng   thú cho trẻ, đầu năm học tôi đã khảo sát tình hình thực tế của lớp về đồ dùng   vận động, khả  năng vận động của trẻ  để  nắm được những trẻ  hiếu động,  những trẻ có thể lực tốt, thể lực yếu. Khi lên kế  hoạch phải dựa vào khả  năng đặc điểm lứa tuổi để  đưa ra   cách vận động cho phù hợp. Đầu năm thực hiện những bài tập nhẹ nhàng, dễ  thực hiện, cuối năm tăng dần độ  khó, vận động tinh xảo, khéo léo. Khi vận  động, các hiệu lệnh cứng nhắc, khô khan sẽ được thay thế bằng các thủ thuật  sinh động, thu hút trẻ. Ví dụ: Với bài tập đội hình đội ngũ, đề  tài Thế  giới động vật, cô sử  dụng nghệ  thuật bắt chước hành động của những chú chim để  gây hứng thú  cho trẻ, cô nói trẻ  làm theo. Cô nói “chim bay về  tổ”: Trẻ  xếp thành 3 hàng,   ngồi hình chữ U. Với sự  chỉ  đạo của phòng giáo dục, tôi và các đồng chí trong tô đã d ̉ ự  kiến thời gian thực hiện các chủ đề trong năm và thống nhất lên mục tiêu các  chủ  đề  dựa trên nguyên tắc từ  dễ  đến khó, phù hợp với từng chủ  đề  và độ  tuổi. Lập kế  hoạch phát triển vận động dựa trên kế  hoạch của nhà trường,  kế  hoạch được xây dựng cụ  thể  theo năm học, từng chủ  đề. Với mỗi đề  tài  dạy vận động, cô giáo gây hứng thú cho trẻ bằng cách đặt tên vận động kích  thích sự hiếu động của trẻ. Ví dụ: Chủ  đề  Những con côn trùng , đề  tài Đi bước dồn ngang, bật   nhảy qua vật cản, cô giáo sẽ đổi tên gọi thành “Đàn kiến nó đi” để kích thích   hứng thú cho trẻ. Trong mỗi phần vận động cô đều xuyên suốt gây hứng thú   cho trẻ bằng cách lồng hình ảnh con kiến. 10                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  11. Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư  Pang * Xây dựng bài tập vận động phù hợp đặc điểm tâm lý trẻ: Xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, giới tính, sức khỏe, trình độ,  khả  năng tiếp thu của trẻ mầm non, giáo viên cần phải xây dựng bài tập sao  cho phù hợp, cân đối vận động giữa chân và tay, các cơ  quan vận động, giữa  các tố chất nhanh, mạnh, bền, khéo của cơ thể… Để  không gây áp lực cho trẻ, tạo hứng thú cho trẻ  tham gia tất cả  các  hoạt động, giáo viên cần xây dựng các bài tập từ  dế  đến khó, khi làm được   vận động này trẻ sẽ tự tin tham gia hoạt động tiếp theo. Việc giảng dạy giáo  dục thể chất cần phải có hệ thống cụ thể và toàn diện như vậy, và cần nâng  dần độ khó của các bài tập để cơ thể trẻ quen dần với vận động, các cơ quan   và hệ  thống trong cơ  thể  tăng dần khả  năng thích  ứng. Trong khi đưa vào   giảng dạy cũng cần lưu ý dạy từ  đơn giản đến phức tạp, khối lượng vận   động từ ít đến nhiều, và phải thường xuyên luyện tập, thường xuyên theo dõi,  cập nhật tình trạng phát triển của trẻ để làm cơ sở xây dựng các hệ thống tập  luyện về sau.  Ví dụ: Các bài tập từ dễ đến khó nhằm gây hứng thú cho trẻ, tăng dần  khả năng thích ứng vào các hoạt động tiếp theo: + Tung bóng lên cao và bắt. + Tung, đập, bắt bóng tại chỗ. + Đi và đập bóng. + Ném xa bằng một tay, hai tay. + Ném trúng đích bằng một tay, hai tay. + Chuyền, bắt bóng qua đầu, qua chân.  Khi giảng dạy giáo dục thể  chất, cần phải hiểu rõ đặc điểm cá nhân  của trẻ để từ đó xây dựng chương trình vận động, nội dung, phương pháp và   khối lượng vận động sao cho phù hợp với khả năng tiếp thu của trẻ. Nếu bài  11                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  12. Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư  Pang dạy có nội dung quá đơn giản, khối lượng vận động quá ít sẽ  khiến tác dụng  rèn luyện cơ  thể  không cao và cũng khiến cho người tập không hứng thú.  Ngược lại, nếu nội dung và lượng vận động quá cao có thể  sẽ  khiến người  tập sợ  hãi và không tiếp thu được bài tập. Bên cạnh đó, trong một lớp học,  trình độ  và sức khỏe của học sinh là không đồng đều, giáo viên ngoài việc  quan tâm đến sức khỏe chung của toàn lớp còn cần phải tìm cách hướng dẫn   riêng và giúp đỡ từng trẻ cá biệt trong lớp. Biện pháp này cần được thực hiện   dựa trên sự quan tâm và thấu hiếu đặc điểm cá nhân từng trẻ của giáo viên.  Để  trẻ  hứng thú khi hoạt động giáo dục thể  chất, khi tổ  chức các hoạt   động phát triển vận động cần cho trẻ có thời gian để  trẻ  luyện tập và kiên trì  theo đuổi một hoạt động nào đó mà trẻ  muốn trải nghiệm thành công. Trẻ   ở  giai đoạn này rất hiếu động nhưng chúng ta không thể coi rằng trẻ đã phát triển  tất cả các kỹ năng vận động một cách tự nhiên. Khi hướng dẫn cho trẻ, không  nhất thiết một nội dung nào giáo viên cũng phải thực hiện đầy đủ  các bước   như tập mẫu, cho 1,2 trẻ lên tập mẫu cô giáo chỉ gợi ý, lần lượt từng cá nhân,  từng nhóm, từng tổ lên thực hiện, mà căn cứ vào khả năng của trẻ, giáo viên có  thể lựa chọn các bước để tổ chức thực hiện cho phù hợp, tạo điều kiện cho trẻ  được tham gia vận động tích cực, thoải mái.  Tránh để trẻ phải đứng chờ đợi theo thứ tự mới đến lượt được tham gia  vận động. Những trò chơi trẻ  đã hiểu luật chơi. Sau khi gọi tên trò chơi giáo  viên chỉ cần giải thích sơ lược và nhắc lại những điều cơ bản của trò chơi, có  thể đưa thêm một số yêu cầu cao hơn trước để trẻ thực hiện. Đối với trẻ nhút  nhát, rụt rè giáo viên cần chia nhỏ nhiệm vụ và thực hiện cùng với trẻ, giúp trẻ  hứng thú, mạnh dạn, tự tin. Với những hoạt động khó, giáo viên có thể hạ thấp  mức độ  để  trẻ  được tận hưởng cảm giác thành công và hứng thú đến với  những hoạt động khác. 12                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  13. Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư  Pang Ví dụ: Với đề  tài giáo dục thể  chất “Chạy 18m trong khoảng 10 giây”,  trẻ chạy hết 18m nhưng lại hết 15 giây, cô hạ  thấp yêu cầu và khen trẻ  rằng   con đã làm rất tốt, trẻ  cảm nhận được niềm vui vì mình đã hoàn thành được   nhiệm vụ khó và hứng thú đến những vận động khác. Đối với trẻ  chậm tiếp thu thì động tác mẫu có tác dụng rất lớn. Nội   dung hướng dẫn và động tác làm mẫu cần ngắn gọn, đơn giản để trẻ dễ nhìn  thấy, dễ hiểu. Không nên sửa động tác nhiều quá vì dễ làm cho trẻ mất hứng   thú. Nếu trẻ không đạt như kết quả mong muốn thì giáo viên vẫn phải kiên trì   động viên, khuyến khích trẻ  để  trẻ  tiếp tục tập. Đối với trẻ  mẫu giáo lời  khen, lời động viên, khích lệ  trẻ  rất cần thiết, vì vậy giáo viên nên quan tâm   đến những thành tích nhỏ nhất của trẻ cũng được công nhận và khen ngợi để  trẻ thấy rằng mình đã cố gắng làm tốt.  Các bài tập và trò chơi cần gắn với chủ đề, theo từng độ tuổi để gây hứng  thú và phát huy tính tích cực của trẻ khi tham gia.  Ví dụ: Để  tạo hứng thú giáo viên cần liên tưởng đến các hình thức vận  động của các con vật, của cây trồng, các hiện tượng trong thiên nhiên:  + Chủ đề thế giới động vật: Bắt chước dáng đi, tiếng kêu của các con vật   như nhảy của thỏ, bay của chim, đi lạch bạch của vịt, hay tiếng gà gáy, tiếng chó  sủa, lợn kêu, chim hót… + Chủ đề phương tiện giao thông: Giả làm phương tiện giao thông như tàu   hỏa, máy bay, ô tô. + Chủ đề làm các hiện tượng thiên nhiên: Gió thổi, mưa rơi, lá rụng. + Chủ đề thế giới thực vật:  Làm các động tác phát triển của cây như gieo  hạt, hạt nảy mầm, cây lớn, cây ra nụ, cây ra hoa, ra quả, hái quả… Biện pháp 3: Xây dựng môi trường giáo dục phục vụ  hoạt động thể   chất dựa trên quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. 13                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  14. Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư  Pang Môi trường giáo dục có ảnh hưởng đến sự thành công trong học tập của   trẻ  và  ảnh hưởng đến việc nội dung và kết quả  mong đợi có đạt được hay  không. Xây dựng môi trường giáo dục phát triển vận động cho trẻ  mầm non  gắn với việc lựa chọn trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, dụng cụ tập luyện. Các  phương tiện luyện tập phải đảm bảo độ bền vững, an toàn cho trẻ; + Môi trường học tập trong lớp: Dựa trên quan điểm giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm, để  đáp  ứng được  nhu cầu, hứng thú của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ chơi mà học, học bằng chơi  thì các phòng học phải đảm bảo quy định, sắp xếp không gian hợp lý, thẩm  mỹ, thân thiện.. Đối với hoạt động phát triển thể chất chúng ta cần tạo ra môi  trường thuận lợi, rộng rãi, thoáng mát. Sắp xếp không gian hợp lý, trang trí   thân thiện, phù hợp với lứa tuổi, dựa vào khả  năng mà giáo viên thực hiện  phương pháp dạy học phù hợp. Hình ảnh: Không gian học tập sạch sẽ, thân thiện. 14                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  15. Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư  Pang Trong lớp học có các góc cho trẻ  hoạt động và được bố  trí thuận tiện,  hợp lý, linh hoạt, dễ  thay đổi, đáp  ứng nhu cầu hứng thú hoạt động vui chơi  của trẻ. Thiết bị đồ chơi trong nhóm, lớp phải đảm bảo theo danh mục Đồ dùng  đồ chơi thiết bị dạy học tối thiểu của Bộ giáo dục và đào tạo và theo nội dung  giáo dục phát triển vận động trong Chương trình giáo dục mầm non. Đồ dùng  đồ chơi nguyên vật liệu đa dạng, kích thích sự phát triển của trẻ và được sắp  xếp hấp dẫn, hợp lý. 15                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  16. Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư  Pang   Hình ảnh: Dụng cụ học tập trong lớp đa dạng. + Môi trường học tập bên ngoài lớp học: Môi trường ngoài lớp học các cô giáo trong trường cùng phối hợp bố trí  thời gian để  thay đổi tạo quang cảnh sự  phạm mới mẽ  hấp dẫn.  Đồ  chơi   ngoài trời đa dạng, học liệu đảm bảo an toàn, vệ  sinh. Bên cạnh đó là việc  trồng cây, chăm sóc cây cũng được tổ  chức cho trẻ  tham gia hoạt động lao   động ngoài trời từ đó trẻ hứng thú tham gia hoạt động này như chăm sóc cây,   16                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  17. Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư  Pang tưới cây, nhặt lá cây… Từ đó giúp trẻ phát triển và nắm được các kiến thức kĩ  năng theo yêu cầu của chương trình. Sân trường được bố  trí sắp xếp tạo khoảng trống cho trẻ  tập thể dục   sáng, trẻ  có địa điểm để  tham gia các hoạt động phát triển thể  chất. Tạo các  hình ảnh sinh động hấp dẫn ngoài sân trường để thu hút chú ý, khơi gợi hứng  thú cho trẻ. Ví dụ: Hoạt động bật chụm tách chân, cô giáo thay thế  các ô vuông  bằng những hình ảnh được sơn màu sặc sỡ  như  hình con sâu, các loại rau củ  để trẻ nhảy trên những hình vẽ đó. Hình ảnh: Bật chụm, tách chân trên hình củ cải đỏ. + Dụng cụ, đồ dùng tập luyện:  Sử dụng đồ dùng trực quan là một biện pháp vô cùng quan trọng để tạo  hứng thú cho trẻ khi tham gia hoạt động giáo dục thể chất. Đồ dùng trực quan  phải hấp dẫn, phong phú, được bảo dưỡng thường xuyên.  17                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  18. Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư  Pang Hình ảnh: Dụng cụ tập luyện vận động phong phú, an toàn.  Ví dụ: Như khi tổ chức cho trẻ tập thể dục sáng giáo viên kích thích sự  hứng thú bằng cách thường xuyên thay đổi đồ  dùng cho trẻ  theo chủ  đề: Khi   thì sử  dụng vòng thể  dục, khi thì gậy thể  dục, nơ, cờ, hoa…sử  dụng các đồ  dùng này phù hợp với nội dung bài học và chủ đề đang thực hiện. Ngoài ra sử  dụng các nguyên vật liệu sẵn có tạo ra các dụng cụ  tập   luyện sinh động, an toàn và đa dạng. Giáo viên cần kết hợp với cha mẹ  thu  gom các vật liệu sẵn có để cùng tạo ra môi trường giáo dục tốt nhất cho trẻ. Ví dụ: Cô giáo phối hợp với cha mẹ thu gom lốp xe cũ, vệ sinh sạch sẽ,  trang trí màu sắc bắt mắt để  thu hút trẻ. Đây là đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo an   toàn, mang tính mở  cho trẻ, trẻ  có thể  sử  dụng cho hoạt động lăn, bật vào  vòng,… 18                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  19. Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư  Pang   Hình ảnh: Trẻ sử dụng dụng cụ tập thể dục từ phế liệu. Hay khi chuẩn bị đồ  dùng cho trẻ thực hiện vận động cơ  bản, tôi trang   trí các đồ  dùng học tập như  cổng thể  dục, tạo các đường hẹp bằng các dây  hoa ­ thanh nhựa… có màu sắc hấp dẫn kích thích thu hút trẻ  vào giờ  hoạt   động thể chất để đạt kết quả cao. Các loại đồ  dùng phục vụ học tập của trẻ  được cô tạo ra luôn tuân thủ nguyên tắc: bền chắc, không sắc nhọn, không có  nguy cơ gây tai nạn. Biện pháp 4: Tạo hứng thú cho trẻ  tham gia hoạt động giáo dục thể   chất bằng cách lồng ghép các bài hát, giai điệu, trò chơi sôi động...          * Sử dụng âm nhạc trong hoạt động giáo dục thể chất:     ­ Nói đến giáo dục thể  chất mọi người thường nghĩ tới sự  khô khan,   cứng nhắc. Nhờ có các biện pháp làm mềm hóa hoạt động học, đưa âm nhạc  vào hoạt động giáo dục thể chất trẻ  sẽ thấy hứng thú và phấn khởi hơn, giờ  hoạt động của trẻ đạt kết quả cao hơn.  Từ thực tế tại lớp mình tôi nhận thấy  đối với mỗi chủ điểm nên sử dụng các bài hát phù hợp với nội dung của từng   19                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  20. Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư  Pang bài dạy, tôi đã vận dụng một số bài hát khi thực hiện cho trẻ khởi động, thực  hiện bài tập phát triển chung. Ví dụ: Khi dạy trẻ  học chủ  điểm Thế  giới động vật, để  trẻ  nhập vai  chơi, hào hứng tham gia hoạt động tôi chọn nhạc bài:  “Nhện nhện đang chăng tơ chăng tơ ta cùng leo lên này Trời trời khi mưa to. Ối nhà đâu mất rồi? À còn đâu nữa, ông mặt trời lên kìa Nhện, lại đi chăng tơ ta cùng leo xuống nào’’ Hoặc có thể từ các bài hát vui nhộn, nhí nhảnh với nhịp 2/4 như bài  hát:  “Đàn gà con’’, “Đàn gà trong sân’’ cô cho trẻ kết hợp khởi động được Ví dụ:  Ở phần hồi tĩnh, để  trẻ  không cảm thấy buồn chán, uể  oải sau   khi hoạt động, tôi cho trẻ đi nhẹ nhàng theo nhạc bài: Chim bay “Con chim bay chim bay. Con cò bay cò bay. Vịt có bay không nào? Không bay, không bay Vịt thích lội dưới ao. Cạp! cạp!cạp! Với mỗi chủ điểm tôi luôn lựa chọn các bài hát có nội dung phù hợp với   chủ  điểm để  đưa vào dạy trẻ. Tôi thường chọn lựa các bài hát vui nhộn gây  hứng thú với trẻ. Tôi nghĩ rằng âm nhạc và vận động liên kết với nhau từ lúc   trẻ chào đời và kéo dài suốt thời kỳ thơ ấu. * Sử  dụng thơ, truyện, đồng dao, ca dao trong hoạt động giáo dục thể  chất: 20                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2