intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp tổ chức, chỉ đạo nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi tại trường THCS Lê Quý Đôn

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

35
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm tìm ra những biện pháp, giải pháp tốt nhất để nâng cao được chất lượng học sinh giỏi của nhà trường. Thay đổi cách suy nghĩ của giáo viên về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, giúp giáo viên được phân công bồi dưỡng học sinh giỏi có tinh thần trách nhiệm cao, có ý thức phấn đấu để đạt được kết quả nhất định trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp tổ chức, chỉ đạo nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi tại trường THCS Lê Quý Đôn

  1.              Đề tài: Một số biện pháp tổ chức, chỉ đạo nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh   giỏi    tại trường THCS Lê Quý Đôn   I. Phần mở đầu 1. Lý do chọn đề tài Đất nước ta đang trong thời kỳ đổi mới, phát triển mạnh mẽ trên tất cả  các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đòi hỏi cần có những con người vừa hồng,   vừa chuyên đó chính là  nhân tố  quyết định tới vận mệnh tương lai của đất  nước vì vậy ngành giáo dục đóng góp vai trò hết sức quan trọng, việc đổi mới  giáo dục phổ  thông, thay sách giáo khoa các cấp học nhằm đáp  ứng phù hợp  với thực tiễn đặt ra. Chất lượng và hiệu quả  giáo dục vừa là mục tiêu phấn  đấu vừa là cơ sở để đánh giá kết quả hoạt động.  Một vấn đề đặt ra trong công tác quản lý là làm thế nào để nâng cao chất  lượng hiệu quả giáo dục, là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu cho những người  làm công tác quản lý để đảm bảo cho đổi mới giáo dục thành công. Chính vì   thế  ngoài việc nâng cao chất lượng giáo dục đại trà thì  tìm ra giải pháp để  nâng cao chất lượng học sinh giỏi hiện nay là công việc hết sức quan trọng  đặt ra đối với các nhà trường, nhằm khẳng định vị trí của nhà trường đối với  ngành giáo dục đào tạo. Do nhận thức và xác định rõ vai trò, nhiệm vụ  công  tác quản lý trong nhà trường nên bản thân tôi đã chú trọng đổi mới, cải cách  công tác quản lý nhà trường nhằm nâng cao chất lượng học sinh giỏi  từ khâu  xây dựng kế hoạch đến thực hiện kế hoạch.  Mặc dù trường THCS Lê Quý Đôn còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất  và đóng trên địa bàn là một địa phương kinh tế  còn gặp nhiều khó khăn, đội  ngũ giáo viên tay nghề  không đồng đều, nhưng trong những năm gần đây do  thực hiện tốt công tác cải tiến quản lý, nâng cao chất lượng học sinh giỏi nên  nhà trường đã thu được một số thành công nhất định. Số lượng học sinh giỏi  cấp huyện, cấp tỉnh tăng lên.         Người thực hiện: Nguyễn Thị Thương ­ Đơn vị : Trường THCS Lê Quý Đôn             1                            
  2.              Đề tài: Một số biện pháp tổ chức, chỉ đạo nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh   giỏi    tại trường THCS Lê Quý Đôn Xuất phát từ những nguyên nhân trên bản thân đã lựa chọn đề tài nghiên  cứu “Một số biện pháp tổ chức, chỉ đạo nâng cao chất lượng bồi dưỡng   học sinh giỏi tại trường THCS Lê Quý Đôn”. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 2.1. Mục tiêu của đề tài Trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi hiện nay ở nhà trường người làm   công tác quản lí có trách nhiệm, thường xuyên lo toan, trăn trở  như  làm thế  nào để  kết quả  của các kì thi học sinh giỏi ngày càng tăng, giáo viên bồi   dưỡng luôn có tinh thần trách nhiệm cao nhất ? Đó là câu hỏi lớn đặt ra cho  bản thân tôi khi được phân công nhiệm vụ  quản lí công tác chuyên môn tại   trường THCS Lê Quý Đôn. Như  vậy đề  tài mà tôi nghiên cứu với mục tiêu  tìm ra những biện pháp, giải pháp tốt nhất để nâng cao được chất lượng học  sinh giỏi của nhà trường. Thay đổi cách suy nghĩ của giáo viên về  công tác  bồi dưỡng học sinh giỏi, giúp giáo viên được phân công bồi dưỡng học sinh  giỏi có tinh thần trách nhiệm cao, có ý thức phấn đấu để  đạt được kết quả  nhất định trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. 2.2. Nhiệm vụ của đề tài Với đề tài “Một số biện pháp tổ chức, chỉ đạo nâng cao chất lượng bồi   dưỡng học sinh giỏi tại trường THCS Lê Quý Đôn”,  nhiệm vụ  chủ  yếu là  giúp cho chất lượng học sinh giỏi của nhà trường hàng năm tăng lên, thúc đẩy  chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng phát triển. 3. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là biện pháp để  tổ  chức, chỉ  đạo công tác bồi   dưỡng học sinh giỏi.  4.Giới hạn của đề tài        Người thực hiện: Nguyễn Thị Thương ­ Đơn vị : Trường THCS Lê Quý Đôn             2                            
  3.              Đề tài: Một số biện pháp tổ chức, chỉ đạo nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh   giỏi    tại trường THCS Lê Quý Đôn Trong đề  tài này tôi chỉ  tập trung vào cách tổ  chức và chỉ  đạo công tác   bồi dưỡng học sinh giỏi trong khuôn khổ trường THCS Lê Quý Đôn. Đề tài này đã được áp dụng có hiệu quả trong các năm học 2015 ­ 2016;   2016 ­ 2017;  2017 ­ 2018. Đối tượng khảo sát học sinh và giáo viên trường THCS Lê Quý Đôn. Thời gian nghiên cứu từ năm học 2015 ­ 2016 đến năm học 2017 ­ 2018. 5. Phương pháp nghiên cứu Trong đề tài này tôi đã chọn các phương pháp nghiên cứu sau: +  Phương pháp điều tra: Điều tra, khảo sát  những khó khăn, vướng  mắc mà giáo viên đã gặp trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. +  Phương pháp thống kê thực tiễn:  Thống kê những khó khăn vướng  mắc của giáo viên. + Phương pháp tổng kết giáo dục:  Đánh giá kết quả  học sinh giỏi và  mức độ  khó khăn vướng mắc của giáo viên sau khi áp dụng đề tài này trong  nhà trường. +  Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Tham khảo các tài liệu, văn bản chỉ  đạo của các cấp, nguồn Internet. +  Phương pháp trò chuyện, đàm thoại: Quan sát thái độ  của giáo viên  thông qua trò chuyện. II. Phần nội dung 1. Cơ sở lý luận Xuất phát từ quan điểm chỉ đạo của Đảng về Giáo dục và Đào tạo, thực  hiện chiến lược phát triển giáo dục trong giai đoạn hiện nay, ngành giáo dục  đang tích cực từng bước đổi mới nội dung, chương trình, đổi mới phương          Người thực hiện: Nguyễn Thị Thương ­ Đơn vị : Trường THCS Lê Quý Đôn             3                            
  4.              Đề tài: Một số biện pháp tổ chức, chỉ đạo nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh   giỏi    tại trường THCS Lê Quý Đôn pháp dạy học, đổi mới công tác quản lý giáo dục nâng cao chất lượng quản  lý, dạy bồi  dưỡng học sinh giỏi để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo  nhằm hoàn thành mục tiêu: “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng  nhân tài”. Thực hiện kế hoạch hàng năm của Phòng Giáo dục và Đào tạo về nâng   cao chất lượng giáo dục và đào tạo thì chất lượng mũi nhọn hay chất lượng   học sinh giỏi phải được đầu tư  một cách thỏa đáng và là một trong những  nhiệm vụ quan trọng trong nhiệm vụ của một năm học. Hàng năm nhà trường luôn xây dựng kế  hoạch về  công tác bồi dưỡng  học sinh giỏi một cách cụ  thể, triển khai đến tất cả  giáo viên để  thực hiện.  Đều thể  hiện muốn nâng cao chất lượng đại trà thì một trong yếu tố  quan  trọng là nâng cao chất lượng mũi nhọn, công tác tổ chức bồi dưỡng học sinh   giỏi và chỉ đạo phải được thực hiện thường xuyên. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu Nhà trường đóng trên địa bàn rộng, có học sinh phải đi trên 10km mới  đến trường, số lượng học sinh dân tộc chiếm tỉ lệ khá cao trên 40%. Trình độ  dân trí thấp, rất nhiều phụ  huynh chưa thực sự  quan tâm đến việc học tập  của con em mình. Nguồn học sinh để chọn vào đội tuyển thấp hơn rất nhiều   so với  những trường khác trên   địa  bàn huyện Krông Ana nên  ảnh hưởng   không nhỏ đến chất lượng học sinh giỏi. Một thực trạng đáng quan tâm trong nền giáo dục của nhà trường hiện   nay là sự không đồng đều về chất lượng giáo dục so với những vùng có điều  kiện tốt hơn của huyện. Tỉ lệ học sinh khá giỏi chỉ thường tập trung ở những  khu vực đông dân với nền kinh tế ­ xã hội phát triển. Trong kỳ thi chọn học  sinh giỏi  môn văn hóa cấp huyện, học sinh đạt giải của nhà trường chiếm tỉ  lệ  thấp. Nguyên nhân thực trạng đó xuất phát từ  nhiều yếu tố  khách quan         Người thực hiện: Nguyễn Thị Thương ­ Đơn vị : Trường THCS Lê Quý Đôn             4                            
  5.              Đề tài: Một số biện pháp tổ chức, chỉ đạo nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh   giỏi    tại trường THCS Lê Quý Đôn nằm ngoài tầm kiểm soát của các nhà quản lý giáo dục như: Cơ  sở  vật chất  nhà trường, điều kiện kinh tế ­ xã hội, nhận thức của nhân dân địa phương về  công tác giáo dục... và các yếu tố  chủ  quan chưa có biện pháp đồng bộ  để  khắc phục như: Cơ  cấu giáo viên, chất lượng đội ngũ giáo viên, chất lượng  đầu vào, trang thiết bị dạy học. Từ  những năm học trước đôi v ́ ơi công tac bôi d ́ ́ ̀ ưỡng học sinh giỏi  ở  trường THCS Lê Quý Đôn, từ  công tac tuy ́ ển chọn học sinh  ở  cac môn b ́ ồi   dưỡng, xây dựng chương trình, nội dung bồi dưỡng, quy trinh bôi d ̀ ̀ ương ̃   ̉ ̣ ̀ ̣ ̀ ương, công tac kiêm tra, kiêm đinh chât l giang day, tai liêu bôi d ̃ ́ ̉ ̉ ̣ ́ ượng, sử dung ̣   ̉ ̉ ̣ ̀ ưa được quan tâm chi đao thông nhât gi kêt qua kiêm đinh... đêu ch ́ ̉ ̣ ́ ́ ữa cán bộ  quản lí nhà trường và đôi ngu giao viên b ̣ ̃ ́ ồi dưỡng học sinh giỏi. Vi vây kêt ̀ ̣ ́  ̉ ́ ượng học sinh giỏi còn thấp, chưa đáp  ứng yêu cầu nâng cao chất   qua chât l lượng giáo dục toàn diện. Bên cạnh đội ngũ giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi nhiệt tình có trách  nhiệm, song không ít giáo viên kinh nghiệm còn hạn chế, lúng túng trong việc  chọn nội dung và phương pháp bồi dưỡng. Mặc dù có sự  chỉ  đạo của Phòng GD&ĐT, nhưng công tác bồi dưỡng  học sinh giỏi của trường còn chưa được quan tâm đúng mức, còn mang tính  chất bắt buộc, tùy vào khả năng, kinh nghiệm của từng giáo viên bồi dưỡng,   chưa có kế  hoạch cụ  thể  về  chỉ  đạo thống nhất trong nhà trường, đặc biệt  chưa đầu tư  kinh phí, cơ  sở  vật chất đúng mức cho công tác bồi dưỡng học  sinh giỏi.  Đa số  các giáo viên không muốn tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi với   các lý do như không có tài liệu, sức ép phải có học sinh giỏi luôn đè nặng trên  vai và tâm trí của người Thầy khi tham gia dạy bồi dưỡng học sinh giỏi, sự  đầu tư chuyên môn và công sức bỏ ra rất tốn kém thời gian và trí lực.        Người thực hiện: Nguyễn Thị Thương ­ Đơn vị : Trường THCS Lê Quý Đôn             5                            
  6.              Đề tài: Một số biện pháp tổ chức, chỉ đạo nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh   giỏi    tại trường THCS Lê Quý Đôn Bồi dưỡng học sinh giỏi  ở  bậc Trung học cơ sở  là một quá trình mang  tính khoa học nghiêm túc, không thể giao khoán cho giáo viên dạy bồi dưỡng,   công tác bồi dưỡng học sinh giỏi không chỉ  một vài tháng làm được có kết   quả, mà phải có tính chiến lược trong suốt cả bốn năm học ở  bậc THCS. Vì  vậy phải có sự chỉ đạo thống nhất, đồng bộ của đội ngũ cán bộ  quản lý nhà   trường. Trước những thực trạng trên, kết quả  học sinh giỏi cấp huyện của nhà  trường năm học 2014 ­ 2015 rất thấp. Cụ thể:     Học   sinh   giỏi   VH   cấp  09 học sinh (02 KK; 07 công nhận) huyện:    IOE cấp huyện: 08 học sinh (01 KK; 07 công nhận)   Violympic Toán cấp huyện: 13   học   sinh   (01   giải   ba;   03   KK;   03   công  nhận)  Để  tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến kết quả  của học sinh giỏi thấp,  trong cuộc họp chuyên môn đầu năm học, vào tháng 9 năm học 2015 – 2016.  Tôi đã phát phiếu thăm dò đến 17 giáo viên được phân công bồi dưỡng học   sinh giỏi năm học 2015 – 2016, để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của giáo viên  về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. PHIẾU THĂM DÒ Câu hỏi Trả lời 1. Trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi Đ/c  có gặp khó khăn, vướng mắc gì không?        Người thực hiện: Nguyễn Thị Thương ­ Đơn vị : Trường THCS Lê Quý Đôn             6                            
  7.              Đề tài: Một số biện pháp tổ chức, chỉ đạo nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh   giỏi    tại trường THCS Lê Quý Đôn 2. Đồng chí mong muốn gì đối với Ban giám  hiệu về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi? Qua kết quả  thăm dò, tôi nhận thấy 13/17 giao viên ch ́ ưa tiêp cân đ ́ ̣ ược   chương trinh chuyên sâu bôi d ̀ ̀ ương h ̃ ọc sinh gioi các câp, các giáo viên còn l ̉ ́ ại   chưa thật sự nắm chắc cac chuyên đê chuyên sâu. ́ ̀ ̀ ̣ Tai liêu cho giáo viên nghiên cứu, học sinh tự  hoc, t ̣ ự  bôi d ̀ ương qua it, ̃ ́́  ̣ ́ ọc sinh chưa tin vao kha năng đat giai nên không an tâm tham gia l môt sô h ̀ ̉ ̣ ̉ ớp   ̀ ưỡng. bôi d Cơ sở vật chất của nhà trường còn thiếu, không có phòng để bồi dưỡng,  kinh phí hỗ trợ cho giáo viên chưa thỏa đáng. Giáo viên chưa biết cách tổ chức hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi như  thế nào, chưa được sự quan tâm nhiều của nhà trường. Qua những tâm tư nguyện vọng của giáo viên, tôi luôn trăn trở để tìm ra  biện pháp giúp giáo viên trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Như vậy để  nhà trường nâng cao chất lượng học sinh giỏi là nhiệm vụ vô cùng khó khăn   không đơn giản như  tôi nghĩ, vì vậy với trăn trở  đó tôi đã suy nghĩ tìm ra   những biện pháp phù hợp nhất để giúp giáo viên lấy lại sự tự tin, giải quyết   những vướng mắc mà giáo viên thắc mắc để  rồi an tâm vào công tác bồi  dưỡng học sinh giỏi. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp 3.1. Mục tiêu của giải pháp Mục tiêu của giải pháp là giúp giáo viên trong quá trình tổ  chức bồi  dưỡng học sinh giỏi có hiệu quả, phát triển phương pháp suy nghĩ ở trình độ  cao, phù hợp với khả  năng trí tuệ  của học sinh, bồi dưỡng sự  lao động, làm          Người thực hiện: Nguyễn Thị Thương ­ Đơn vị : Trường THCS Lê Quý Đôn             7                            
  8.              Đề tài: Một số biện pháp tổ chức, chỉ đạo nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh   giỏi    tại trường THCS Lê Quý Đôn việc sáng tạo, phát triển các kĩ năng, phương pháp và thái độ tự học suốt đời.  Nâng cao ý thức và khát vọng của học sinh về sự tự chịu trách nhiệm, khuyến   khích sự phát triển về lương tâm và ý thức trách nhiệm trong đóng góp xã hội.  Nâng cao chất lượng học sinh giỏi của nhà trường đồng thời chỉ đạo tốt   các tổ, các thành viên được phân công trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.  3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp. 3.2.1. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi và triển khai tới  các giáo viên Vào đầu năm học, trên cơ sở nhiệm vụ, kế hoạch chung của toàn ngành  về  xây dựng kế  hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi. Trong kế  hoạch cần xây   dựng cụ thể, chi tiết về lựa chọn giáo viên bồi dưỡng, kế hoạch bồi dưỡng,   xây dựng chương trình, quy trình bồi dưỡng… và triển khai sớm cho toàn thể  giáo viên trong nhà trường: ­ Chỉ đạo công tác lựa chọn giáo viên bồi dưỡng Để chuẩn bị tốt cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cho năm học mới,  tôi đã chỉ  đạo các tổ  chuyên môn nghiên cứu kết quả  học sinh giỏi của năm  học vừa qua, đồng thời đánh giá chung về  công tác bồi dưỡng học sinh giỏi  để  rút ra những kinh nghiệm quý báu trong quá trình bồi dưỡng, các tổ  phải  nhận xét đưa ra những ưu điểm và tồn tại của các thành viên được phân công   bồi dưỡng.  Trên cơ sơ đó lập danh sách dự kiến nhân sự cho công tác bồi dưỡng học   sinh giỏi năm tới trên tinh thần có sự  lựa chọn và tự  nguyện nộp vào cuối   năm học.  Dựa vào danh sách dự  kiến của các tổ  đưa lên, tôi đã phân công chuyên  môn một cách hợp lý, tương đối phù hợp với danh sách đăng kí, mục đích của          Người thực hiện: Nguyễn Thị Thương ­ Đơn vị : Trường THCS Lê Quý Đôn             8                            
  9.              Đề tài: Một số biện pháp tổ chức, chỉ đạo nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh   giỏi    tại trường THCS Lê Quý Đôn việc phân công như vậy giúp cho giáo viện có tinh thần thoải mái, tự tin, khi   giao công việc mà phù hợp giáo viên thì chắc chắn chất lượng sẽ  cao hơn.   Tuy nhiên phải có sự lựa chọn giáo viên có năng lực chuyên môn giỏi, có kinh  nghiệm, tinh thần trách nhiệm, cố  gắng phân công theo hướng  ổn định để  phát huy kinh nghiệm của giáo viên nếu danh sách dự  kiến của các tổ  chưa   phù hợp. Đây là vấn đề  cốt lõi sẽ  đem lại thành công hay thất bại của công  tác bồi dưỡng học sinh giỏi của cả năm học. Bên cạnh chúng ta cũng phải đặc biệt quan tâm đến đội ngũ giáo viên trẻ  với nền tảng kiến thức tốt, tôi đã mạnh dạn phân công một số  giáo viên trẻ  của nhà trường tham gia vào công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cùng với giáo  viên có nhiều kinh nghiệm để  kèm cặp và phát huy hết khả  năng cống hiến  của tuổi trẻ, với sự mạnh dạn đó thì những năm vừa qua giáo viên trẻ cũng đã  gặt hái được nhiều thành công trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, góp   phần nâng cao chất lượng học sinh giỏi các cấp của nhà trường. ­ Chỉ đạo công tác xây dựng kế hoạch bồi dưỡng và nâng cao trình   độ chuyên môn. Chỉ đạo các thành viên được phân công bồi dưỡng học sinh giỏi cần phải  xây dựng kế  hoạch, thời khóa biểu với sự  xác nhận của tổ  chuyên môn để  nhà trường theo dõi và kiểm tra. Chỉ  đạo các tổ  chuyên môn xây dựng kế  hoạch cụ  thể  về  công tác bồi  dưỡng học sinh giỏi, xây dựng những giải pháp cụ  thể  để  nâng cao chất   lượng học sinh giỏi của tổ  chuyên môn, đồng thời chỉ  đạo các tổ  thường   xuyên tổ  chức các chuyên đề  về  công tác bồi dưỡng học sinh giỏi để  giáo   viên có cơ  hội tham gia trao đổi với nhau, tìm ra những kinh nghiệm, những   phương pháp tốt nhất cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi phù hợp với đặc  điểm của học sinh trường THCS Lê Quý Đôn.        Người thực hiện: Nguyễn Thị Thương ­ Đơn vị : Trường THCS Lê Quý Đôn             9                            
  10.              Đề tài: Một số biện pháp tổ chức, chỉ đạo nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh   giỏi    tại trường THCS Lê Quý Đôn Tham mưu với nhà trường thành lập ban chỉ đạo hoạt động công tác bồi  dưỡng học sinh giỏi để  thường xuyên theo dõi, kiểm tra về  thời gian bồi  dưỡng, các vấn đề  liên quan để  có biện pháp xử  lí kịp thời những vướng   mắc. Chuyên môn tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp học tập   nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tham gia tập huấn các chuyên đề do   các cấp tổ chức. ­ Công tác chỉ đạo xây dựng chương trình, quy trình bồi dưỡng, chế  độ kiểm tra, số lần và thời gian kiểm định chất lượng, sử dụng kết quả  kiểm tra, kiểm định chất lượng. Để  đạt hiệu quả  trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, giáo viên bồi   dưỡng phải tuân thủ các quy định chung sau: Ngay từ  đầu năm giáo viên bồi dưỡng phải biên soạn chương trình bồi  dưỡng của mình và được duyệt của tổ  trưởng chuyên môn, nhưng chương   trình bồi dưỡng không nhất thiết phải cứng nhắc mà có thể  thay đổi sao cho  phù hợp với đối tượng học sinh chứ không phải xây dựng như thế nào là làm  y như vậy là không phù hợp. Phải tiến hành phân loại đối tượng học sinh trong quá trình bồi dưỡng  thông qua các bài kiểm tra với độ khó tăng dần, để tìm ra những em nào có tố  chất thật sự  để  tiếp tục xây dựng phương pháp bồi dưỡng phù hợp có hiệu  quả hơn. Dạy bồi dưỡng học sinh giỏi theo hướng phân hóa đối tượng học sinh.  Dạy những kiến thức học sinh cần phù hợp theo năng lực, khả  năng tư  duy  của từng đối tượng học sinh, chứ không phải dạy cái thầy có. Trong suốt quá trình bồi dưỡng ngoài kì thi học sinh giỏi cấp trường do   nhà trường tổ chức thì giáo viên có thể tổ chức kiểm tra nhiều lần để cho học         Người thực hiện: Nguyễn Thị Thương ­ Đơn vị : Trường THCS Lê Quý Đôn             10                            
  11.              Đề tài: Một số biện pháp tổ chức, chỉ đạo nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh   giỏi    tại trường THCS Lê Quý Đôn sinh có kinh nghiệm làm bài, thể hiện tốt hơn về cách trình bày đồng thời tạo  áp lực cho học sinh, để học sinh thấy được phải có sự cố gắng thì mới được  tham gia các kì thi khác. Sự lựa chọn nhân sự cho đội tuyển tham gia kì thi là  yếu tố  quan trọng nếu không có sự  cân nhắc kĩ lưỡng, không có những bài   kiểm tra thì kết quả sẽ không cao. 3.2.2.Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của giáo viên về công tác bồi   dưỡng học sinh giỏi.  ­ Nâng cao nhận thức của giáo viên về công tác bồi dưỡng học sinh   giỏi. Trong những năm học vừa qua tôi đã tham mưu cùng với nhà trường chỉ  đạo bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho giáo viên như: Chú trọng giáo dục tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp cụ thể bằng các tiêu  chí cụ thể hàng tháng, phối hợp với Công đoàn giáo dục đạo đức tư tưởng Hồ  Chí Minh đến giáo viên. Quán triệt tất cả  các văn bản chỉ  đạo công tác bồi dưỡng học sinh giỏi   đến giáo viên một các đầy đủ  và nghiêm túc. Làm một giáo viên cần phải  hiểu và thấy được uy tín của người giáo viên được khẳng định trước nhân  dân, đồng nghiệp một phần là chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhận biết  được việc bồi dưỡng học sinh giỏi là trách nhiệm mà nhà trường giao cho, từ  đó giáo viên sẽ có ý thức về trách nhiệm của mình để có những kế hoạch và  cách bồi dưỡng tốt nhất. Đồng thời tôi tham mưu với Hội đồng thi đua khen thưởng đưa kết quả  học sinh giỏi vào một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá thi đua của  giáo viên cuối năm để giáo viên thấy được rằng sự cống hiến của mình đã và  đang được Ban giám hiệu quan tâm và chia sẻ.         Người thực hiện: Nguyễn Thị Thương ­ Đơn vị : Trường THCS Lê Quý Đôn             11                            
  12.              Đề tài: Một số biện pháp tổ chức, chỉ đạo nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh   giỏi    tại trường THCS Lê Quý Đôn Hội đồng thi đua sẽ  xét duyệt phân loại giáo viên cuối năm khi hai giáo  viên có trình độ  chuyên môn như  nhau tham gia tích cực vào các hoạt động  của nhà trường thì giáo viên nào có thêm học sinh giỏi các cấp thì sẽ xét trước  để  tạo sự  công bằng trong thi đua, đồng thời để  thúc đẩy những giáo viên  khác phát huy hết khả  năng của mình tạo ra sự  thi đua trong sự  nghiệp giáo  dục và đào tạo, có như  vậy mới thúc đẩy được chất lượng của nhà trường   ngày càng đi lên.   ­ Về đội ngũ giáo viên: Trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi nhà trường phải chọn ra đội ngũ  giáo viên có tâm huyết, say sưa với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, tận tụy   với học sinh, có trình độ  chuyên môn để  tham gia giảng dạy. Kiến thức để  bồi dưỡng học sinh giỏi có tính chuyên sâu, độ khó cao, tính bao quát rộng, rất  tốn kém thời gian nên phải có sự tham gia chỉ đạo, động viên kịp thời của lãnh  đạo nhà trường cả về vật chất lẫn tinh thần cho đội ngũ giáo viên, để  giảng   dạy có chất lượng. Giáo viên dạy học sinh giỏi phải tham khảo nhiều tài liệu một cách   thường xuyên để  cập nhật, bổ  sung, phát triển chuyên đề  (phải  ứng dụng   công nghệ thông tin một cách khoa học có hiệu quả nhất), giáo viên chủ động  đi trước học sinh một bước, hướng dẫn và cùng tham gia giải bài tập với học  sinh kể cả bài đã biết (có lời giải) lẫn chưa biết (chưa có lời giải). Trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, nhiệm vụ quan trọng của người   thầy là phải dạy cho các em tiếp cận kiến thức một cách tự nhiên, chủ động   và sáng tạo, cụ thể là dạy cho các em cách tìm đến kiến thức, cách khai thác  và vận dụng kiến thức, cách làm bài tập, cách đọc sách và tìm tài liệu, cách  mở rộng kiến thức, cách chế tác và tổng quát hóa một bài tập, cách ôn tập cho  một kỳ thi…         Người thực hiện: Nguyễn Thị Thương ­ Đơn vị : Trường THCS Lê Quý Đôn             12                            
  13.              Đề tài: Một số biện pháp tổ chức, chỉ đạo nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh   giỏi    tại trường THCS Lê Quý Đôn Người thầy phải luôn thắp sáng ngọn lửa mê say môn học mà học sinh  đang theo đuổi, phải dạy cho các em biến ước mơ thành hiện thực, biết chấp   nhận khó khăn để cố gắng vượt qua, biết rút kinh nghiệm sau những thất bại   hay thành công trong từng giai đoạn mà mình phấn đấu, tự  tin vào kiến thức  mà mình đã có...    Học sinh khi học bồi dưỡng, tham gia vào các đội tuyển phải chịu khá   nhiều áp lực, do đó giáo viên khi giảng dạy phải lưu ý những điều như không  được nhồi nhét kiến thức cho các em một cách thụ động mà dạy những kiến  thức các em cần phù hợp theo từng đối tượng. Đừng hiểu nhầm học sinh  giỏi, cái gì các em cũng biết, cái gì các em cũng dễ dàng tiếp thu, vì vậy giáo   viên bồi dưỡng không nên giao cho các em những nhiệm vụ  bất khả  thi mà  giao bài tập hay nhiệm vụ phải phù hợp với từng đối tượng học sinh, để  tạo   niềm tin, say sưa, đam mê, hứng thú trong học tập cho các em.  3.2.3. Chỉ  đạo giáo viên tổ  chức giảng dạy và hướng dẫn học tập   cho học sinh. ­ Chỉ đạo giáo viên tổ chức giảng dạy Chúng ta lựa chọn đội tuyển ngay sau khi kết thúc năm học thông qua   việc trao đổi với giáo viên giảng dạy trước đó để lựa chọn những em có khả  năng, tư chất, trí tuệ, lòng đam mê vào đội tuyển, làm nguồn cho năm học kế  tiếp. Lên kế hoạch bồi dưỡng ngay từ trong hè, qua đó lọc dần qua các cuộc   thi cấp trường. Thông qua giáo viên chủ nhiệm định hướng, sự thỏa thuận của giáo viên   bồi dưỡng  ở các đội tuyển để  tránh tình trạng chồng chéo giữa môn này với  môn kia. Không để  tình trạng học sinh một lúc tham gia 2­ 3 môn, không  chuyên sâu ảnh hưởng đến kết quả thi của các em.        Người thực hiện: Nguyễn Thị Thương ­ Đơn vị : Trường THCS Lê Quý Đôn             13                            
  14.              Đề tài: Một số biện pháp tổ chức, chỉ đạo nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh   giỏi    tại trường THCS Lê Quý Đôn Khi đã lựa chọn, phát hiện được những học sinh có năng lực, năng khiếu  để  bồi dưỡng vào đội tuyển  ở  các khối của các môn thi. Tổ  chức thi cấp  trường, chọn ra đội tuyển để tiếp tục bồi dưỡng, phát hiện và loại dần trong  quá trình dạy và bồi dưỡng để  đến khi Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ  chức  chúng ta đã có đội hình chắc chắn để đi thi. Trước hết theo quan điểm của tôi, mục tiêu bồi dưỡng học sinh giỏi là  cho các em có kiến thức khoa học cơ bản, hiện đại, tiên tiến. Có tính tự  lập  và khả  năng nhận thức  ở mức độ  cao và có kỹ  năng vận dụng kiến thức cơ  bản vào thực tế. Trong đó việc rèn luyện cho học sinh có tính tự  lập và khả  năng nhận thức ở mức độ cao là quan trọng và khó khăn nhất.  Dạy bồi dưỡng theo hướng phân hóa đối tượng học sinh. Dạy những  kiến thức học sinh cần, phù hợp theo từng đối tượng, nhằm bổ  sung những   thiếu sót trong kiến thức cơ  bản cho học sinh, đồng thời phát huy được tính   sáng tạo, năng lực, khả năng tư duy của từng đối tượng học sinh, chứ không  phải dạy cái mà thầy cô có.  Vì vậy đối với giáo viên được chọn dạy bồi dưỡng học sinh giỏi, nhà  trường tổ chức chuyên đề để thống nhất: Quy trình (phương pháp) bồi dưỡng  học sinh giỏi, chương trình bồi dưỡng, tài liệu bồi dưỡng, chế  độ  kiểm tra   thường xuyên, thời gian và số  lần kiểm định, sử  dụng kết quả  kiểm định   (những vấn đề  quy định chung cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, giáo  viên dạy phải thực hiện nghiêm túc và cơ sở cho công tác quản lí, chỉ đạo của  nhà trường). Đối với học sinh, giáo viên có thể phân chia việc tổ chức giảng dạy theo   từng giai đoạn như sau: ­ Giai đoạn 1: Giới thiệu chương trình, sách giáo khoa, các loại sách, tài  liệu tham khảo dành riêng cho học sinh giỏi (chú ý nhà xuất bản, tên tác giả)         Người thực hiện: Nguyễn Thị Thương ­ Đơn vị : Trường THCS Lê Quý Đôn             14                            
  15.              Đề tài: Một số biện pháp tổ chức, chỉ đạo nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh   giỏi    tại trường THCS Lê Quý Đôn và cách truy cập Internet để  tìm tài liệu học tập. Hướng dẫn học sinh cách   học, cách nghe giảng và ghi chép bài học. Hướng dẫn học sinh tiếp thu kiến   thức cơ  bản của môn bồi dưỡng. Qua đó làm cho các em yêu thích môn học   mà mình đã chọn. ­ Giai đoạn 2: Giúp học sinh biết cách giải quyết, khai thác một đơn vị  kiến thức, một bài tập hay vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề  đặt  ra. Từ đó rèn luyện cho các em khả năng tư duy logic, tư duy độc lập sáng tạo  và biết cách tương tự  hóa, mở  rộng hóa, tổng quát hóa một vấn đề  của kiến  thức. ­ Giai đoạn 3: Sau khi các em đã học xong một số kiến thức cơ bản, cần   tổ  chức thi kiểm tra để  phân loại mặt bằng học tập và giúp giáo viên dạy  hiểu rõ từng đối tượng học sinh. Từ  đó để  có cách dạy phù hợp, sát đối  tượng học sinh (thực hiện theo đúng các bước của một buổi bồi dưỡng học  sinh giỏi của nhà trường quy định). ­ Giai đoạn 4: Hoàn thiện kiến thức, giáo dục cho các em tính chủ động,  tự tin và sẵn sàng tham gia kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Các giai đoạn này có mối quan hệ chặt chẽ với nhau trong từng buổi bồi   dưỡng và xuyên suốt cả quá trình bồi dưỡng để giáo viên dạy, bổ sung, điều  chỉnh về nội dung và phương pháp bồi dưỡng phù hợp với đối tượng học sinh  vừa để tạo hứng thú, đam mê học tập cho học sinh vừa để nâng cao hiệu quả  của công tác bồi dưỡng. ­ Tổ chức và hướng dẫn học tập cho học sinh. Trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi thì công tác tổ chức học tập của   học sinh là một mắt xích rất quan trọng, nó ảnh hưởng đến sự thành công hay  thất bại của học sinh không chỉ  trong phạm vi cấp học phổ thông mà kể  cả         Người thực hiện: Nguyễn Thị Thương ­ Đơn vị : Trường THCS Lê Quý Đôn             15                            
  16.              Đề tài: Một số biện pháp tổ chức, chỉ đạo nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh   giỏi    tại trường THCS Lê Quý Đôn việc học lên sau này của các em. Để  làm tốt công tác này giáo viên cần thực   hiện tốt những nội dung sau:  Học sinh tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi ở các bộ môn, giáo viên phải  quan tâm giáo dục ý thức tự  giác trong học tập cho học sinh, các em phải tự  rèn luyện mình. Ngoài việc học tập trên lớp các giờ chính khóa, học sinh phải   tham gia đầy đủ các buổi học bồi dưỡng theo quy định của nhà trường và bồi  dưỡng ngoài giờ của giáo viên, tham gia giải các bài tập trong sách giáo khoa,  sách nâng cao, trong các tài liệu tham khảo và phải học bài cũ ở nhà một cách  tự giác. Giáo viên khi giảng dạy phải phân loại đối tượng học sinh. Từ  đó giao   cho các em tự nghiên cứu một số kiến thức cơ bản, phương pháp làm bài, tổ  chức cho các em học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau và phải được giáo viên dạy kiểm  tra, đánh giá cẩn thận, cụ thể. Việc làm này giúp học sinh có lòng say mê, tự  tin trong học tập, có tác phong tự học, tự nghiên cứu.  Mỗi học sinh phải có đầy đủ tài liệu theo yêu cầu giáo viên, trong đó bao  gồm các bài tập hay, các đề  thi cùng đáp án, các kiến thức tự  tìm hiểu, đúc   kết sau một quá trình học tập, những ghi chép này rất cần thiết cho việc học   tập, rèn luyện nâng cao kiến thức của học sinh giỏi. Tổ  chức các hoạt động vui chơi, giải trí và rèn luyện kỹ  năng sống cho   học sinh như sinh hoạt Câu lạc bộ  môn học, tham quan du lịch, giao lưu văn   nghệ, thể  thao, thi học sinh thân thiện, thi hùng biện... nhằm giảm áp lực   trong học bồi dưỡng cho các em. 3.2.4. Cơ sở vật chất và kinh phí đầu tư cho công tác bồi dưỡng học  sinh giỏi. Ngoài những đầu tư riêng của giáo viên, nhà trường cần xây dựng một tủ  sách dành riêng cho việc dạy bồi dưỡng học sinh giỏi trong đó bao gồm các          Người thực hiện: Nguyễn Thị Thương ­ Đơn vị : Trường THCS Lê Quý Đôn             16                            
  17.              Đề tài: Một số biện pháp tổ chức, chỉ đạo nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh   giỏi    tại trường THCS Lê Quý Đôn tài liệu giảng dạy của giáo viên, tài liệu học tập của học sinh, các tài liệu  tham khảo, các bộ đề thi để tham khảo.  Quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi là một quá trình đòi hỏi người dạy,   người  học nhận thức   ở  trình  độ  cao  và làm việc căng thẳng. Do  đó môi  trường học tập cần phải đầy đủ. Việc đầu tư  kinh phí hoạt động cho công  tác bồi dưỡng học sinh giỏi thực chất là đầu tư xây dựng “thương hiệu” của   một nhà trường trong thời đại hội nhập và phát triển, thực hiện nhiệm vụ đào  tạo nhân tài cho đất nước, là một điều tất yếu, chính đáng và thậm chí rất tốn   kém.      Kinh phí hoạt động được dùng chủ yếu cho các hoạt động sau:            + Phục vụ chuyên môn (tài liệu, giao lưu học hỏi, bồi dưỡng nghiệp vụ  chuyên môn, tổ chức họp rút kinh nghiệm...) 3.2.5. Chỉ  đạo các tổ  chuyên môn đánh giá công tác bồi dưỡng học  sinh giỏi. Chỉ đạo các tổ chuyên môn nghiêm túc đánh giá công tác bồi dưỡng học  sinh giỏi, nêu lên những thành công mà các thành viên được phân công bồi   dưỡng đạt được và hạn chế  của những giáo viên chưa thực sự  nhiệt tình  trong công tác này, đồng thời đề  nghị  biểu dương những giáo viên có thành  tích cao trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. 3.2.6. Công tác tham mưu các chế độ cho học sinh và giáo viên tham  gia các kì thi học sinh giỏi. ­ Chế độ cho học sinh. Tham mưu với nhà trường hỗ  trợ  kịp thời kinh phí đi lại, ăn  ở  cho học  sinh tham gia các kì thi học sinh giỏi theo chế độ quy định. Tham mưu với Hội   cha mẹ  học sinh hỗ  trợ  thêm cho các em để  các em có đủ  sức khỏe để  tham  gia kì thi.        Người thực hiện: Nguyễn Thị Thương ­ Đơn vị : Trường THCS Lê Quý Đôn             17                            
  18.              Đề tài: Một số biện pháp tổ chức, chỉ đạo nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh   giỏi    tại trường THCS Lê Quý Đôn Sau các kì thi tôi đã tham mưu với nhà trường trích kinh phí khen thưởng   kịp thời những em đạt kết quả  trong các kì thi học sinh giỏi trong những dịp   như sơ kết cuối học kì, tổng kết cuối năm học.  Trao giấy khen và phần thưởng cho các em đạt HSG cấp trường ­ Chế độ cho giáo viên bồi dưỡng. Để  chất lượng học sinh giỏi hàng năm tăng lên thì hỗ  trợ  kinh phí bồi  dưỡng cho giáo viên là việc làm hết sức quan trọng mà người làm chuyên môn  như tôi luôn trăn trở và suy nghĩ, để có kết quả tốt thì phải có sự hỗ trợ tương   xứng với những công sức mà họ  bỏ  ra do vậy với tiêu chí thì giáo viên tham   gia bồi dưỡng có đạt kết quả hay không thì mức kinh phí hỗ trợ là như nhau.   Tuy nhiên ngoài tiền hỗ  trợ  ra thì những giáo viên có học sinh giỏi đạt kết   quả cao thì sẽ được thưởng với những mức kinh phí khác nhau tùy thuộc vào  kinh phí của nhà trường hiện có.        Người thực hiện: Nguyễn Thị Thương ­ Đơn vị : Trường THCS Lê Quý Đôn             18                            
  19.              Đề tài: Một số biện pháp tổ chức, chỉ đạo nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh   giỏi    tại trường THCS Lê Quý Đôn Để  làm tốt công tác này thì bản thân phải tham mưu với Hiệu trưởng,   Hội cha mẹ học sinh để có nguồn kinh phí hỗ trợ đúng theo quy định. Ngoài ra trong quá trình kiểm tra theo dõi, những giáo viên không tham   gia bồi dưỡng thì sẽ không được nhận các khoản hỗ trợ của nhà trường. Do những năm gần đây có sự  hỗ  trợ  tương đối kịp thời và động viên   khuyến khích giáo viên, học sinh trong quá trình tham gia bồi dưỡng học sinh   giỏi mà chất lượng học sinh giỏi của nhà trường ngày càng được nâng cao. 3.3. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp. Những biện pháp tổ chức tốt công tác bồi dưỡng học sinh giỏi mà trong  đề tài đã nêu là tiền đề cho những thành công của giáo viên, đem lại hiệu quả  cao trong quá trình bồi dưỡng, giữ vai trò quan trọng nhất trong công tác bồi  dưỡng học sinh giỏi, vì giáo viên có tổ chức tốt thì kết quả đạt được mới cao.  Tuy nhiên cùng với sự chỉ đạo một cách thiết thực nhất của chuyên môn  là một vấn đề quan trọng không thể thiếu trong công tác bồi dưỡng học sinh   giỏi. Nếu không có sự  định hướng thì mỗi người sẽ  làm một kiểu, thiếu sự  thống nhất. Do đó mối quan hệ giữa biện pháp tổ chức và chỉ đạo trong công tác bồi   dưỡng học sinh giỏi có sự  quan hệ, hỗ  trợ  lẫn nhau, đây là mối quan hệ  không thể tách rời, làm công tác chuyên môn không phải chỉ biết chỉ đạo mà  còn phải định hướng giúp giáo viên có những biện pháp tốt nhất để  làm tốt  công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Để  ứng dụng đề  tài này vào trong thực tế  thì bản thân đã triển khai các  biện pháp tổ chức trước để giáo viên nắm bắt một cách tốt nhất, sau đó mới  áp dụng các chỉ đạo có định hướng.      3.4.  Kết quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên  cứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng.        Người thực hiện: Nguyễn Thị Thương ­ Đơn vị : Trường THCS Lê Quý Đôn             19                            
  20.              Đề tài: Một số biện pháp tổ chức, chỉ đạo nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh   giỏi    tại trường THCS Lê Quý Đôn Sau một thời gian áp dụng đề tài thì các giáo viên đã lấy lại được sự tự  tin trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, đa số giáo viên đã nhiệt tình, miệt  mài trong công tác này. Tạo ra sự thi đua trong nhà trường, đã thúc đẩy được  chất lượng giáo dục và uy tín nhà trường ngày càng nâng cao.  Để kiểm nghiệm lại quá trình triển khai đề tài đến giáo viên tôi đã khảo  sát 19 giáo viên được phân công bồi dưỡng học sinh trong nhà trường năm  học 2017 – 2018, sau khi kết thúc kì thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa  năm học 2017 – 2018 vào ngày 27 tháng 02 năm 2018,  với câu hỏi như sau: Câu hỏi Trả lời Hiệu quả Chưa hiệu quả Đồng chí đánh giá các biện pháp chỉ  đạo của chuyên  môn trong công tác  bồi   dưỡng   học   sinh   giỏi   không   có  đem lại hiệu quả không? Sau khi khảo sát, tôi thu được kết quả sau: Với câu hỏi đưa ra tất cả  giáo viên đánh giá các biện pháp chỉ  đạo của  chuyên môn trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đã trực tiếp đem lại hiệu  quả đối với quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi. Các biện pháp do chuyên môn  hướng dẫn, giáo viên đã áp dụng được vào trong quá trình bồi dưỡng của   mình và đã đem lại hiệu quả cao trong các kì thi. Nhiều giáo viên đã tự tin hơn khi tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi. Đặc  biệt là các giáo viên trẻ mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm bồi dưỡng   học sinh giỏi như: Đ/c Nguyễn Thị  Thương (bồi dưỡng môn Tin học), Đ/c  Nguyễn Xuân Diệu (bồi dưỡng môn Vật lý 8). Mặc dù thời gian công tác  chưa nhiều nhưng đã có các học sinh đạt thành tích cao trong các kì thi học   sinh giỏi văn hóa cấp huyện và cấp tỉnh.        Người thực hiện: Nguyễn Thị Thương ­ Đơn vị : Trường THCS Lê Quý Đôn             20                            
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2