intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp sáng tạo và hiệu quả tại trường THCS Lê Quý Đôn

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:38

75
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài nhằm tìm ra được những biện pháp hiệu quả để tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giúp nâng cao hiệu quả các tiết, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong nhà trường; đưa ra những hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đa dạng, phong phú, hấp dẫn, thu hút được đông đảo số học sinh tham gia.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp sáng tạo và hiệu quả tại trường THCS Lê Quý Đôn

  1. Một số biện pháp tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp sáng tạo và hiệu quả tại trường THCS Lê Quý  Đôn I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Hoạt động giáo dụcngoài giờ lên lớp là một hoạt động giáo dục cơ bản, được  thực hiện một cách có mục đích, kế  hoạch, tổ chức, nhằm thực hiện quá trình đào  tạo nhân cách học sinh, đáp ứng nhu cầu đa dạng của đời sống xã hội. Hoạt động này do nhà trường quản lý và được tiến hành ngoài giờ  dạy học  trên lớp, theo chương trình kế  hoạch dạy học hoặc trong đời sống xã hội do nhà   trường chỉ đạo. Hoạt động ngoài giờ lên lớpdiễn ra trong suốt năm học để khép kín  quá trình giáo dục, làm cho quá trình đó có thể thực hiện được mọi nơi, mọi lúc. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là cầu nối tạo ra mối quan hệ hai chiều   giữa nhà trường với xã hội, góp phần điều chỉnh và định hướng quá trình giáo dục  đạt hiệu quả. Hiện nay, hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp được coi như  một nội dung  học tập  ở  trường THCS, có chương trình chính thức và tài liệu hướng dẫn giảng  dạy. Bởi vậy, việc tổ chứccác hoạt động ngoài giờ  lên lớp ở trường THCS là thực  sự cần thiết và là một bộ phận không thể thiếu của quá trình giáo dục sư phạm. Hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường THCS là nơi giúp giáo viên và học sinh   trải nghiệm và vận dụng, củng cố tri thức trên lớp. Là cơ hội để học sinh tự bộc lộ  nhân cách toàn vẹn, từ đó khẳng định vị trí của mình. Là môi trường nuôi dưỡng và  phát triển tính chủ thể cho học sinh: chủ động, tích cực, độc lập và sáng tạo. Là dịp  tốt để thu hút cả ba lực lượng giáo dục cùng tham gia giáo dục. Hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp có phạm vi rộng (trong và ngoài nhà  trường) phong phú đa dạng; được tổ chức dưới sự hướng dẫn của Ban chỉ đạo, trên  cơ  sở  tạo điều kiện phát huy tính tích cực sáng tạo của học sinh; được tiến hành   tập thể trong đó mỗi học sinh tham gia hoạt động với tư cách, ý thức của một thành  viên trong tập thể nhất định. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp mang tính chất tự nguyện, tự giác phục  vụ hoàn toàn lợi ích tập thể, lợi ích xã hội chứ không vì lợi ích cá nhân. Việc thực hiện chương trình, kế  hoạch hoạt độngngoài giờ  lên lớp phải đảm   bảo tính năng động tuỳ  thuộc vào điều kiện từng trường, từng địa phương; đồng   thời ban chỉ đạo cũng cần vận dụng linh hoạt các chức năng quản lý trong công tác  này, đặc biệt chú trọng chức năng kiểm tra, cần đảm bảo nguyên tắc đánh giá:  chính xác, công bằng, động viên. Là một giáo viên Tổng phụ trách Đội, được Nhà trường phân công nằm trong  ban chỉ  đạo hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp của nhà trường. Tôi luôn mong  muốn các tiết hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớpcủa nhà trường phát huy hiệu  Giáo viên: Nguyễn Thị Thương – Trường THCS Lê Quý Đôn, KrôngAna, ĐăkLăk  Trang 1
  2. Một số biện pháp tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp sáng tạo và hiệu quả tại trường THCS Lê Quý  Đôn quả  nhất.Giúp hóc sinh củng cố  và khắc sâu  kiến thức các môn học, mở  rộng và   nâng cao hiểu biết cho học sinh về các lĩnh vực của đời sống xã hội, làm phong phú   thêm vốn tri thức, kinh nghiệm hoạt động tập thể của học sinh. Rèn luyện cho học   sinh các kỹ  năng cơ  bản phù hợp với lứa tuổi như  kỹ  năng giao tiếp,  ứng xử, kỹ  năng tự đánh giá kết quả học tập, lao động, kỹ năng hòa nhập... Bồi dưỡng thái độ  tự giác, tích cực tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội, hình thành tình   cảm chân thành, niềm tin trong sáng với cuộc sống, với quê hương, đất nước, có  thái độ đúng đắn với các hiện tượng tự nhiên và xã hội.  Mặc dù các hoạt động ngoài giờ  lên lớp tại trường THCS Lê Quý Đôn vẫn  đang được tổ chức dưới các hình thức khác nhau nhưng hầu hết đều tổ  chức bằng  các phương pháp dạy học truyền thống, bởi vậy, các hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp chưa thực sự thu hút và tạo được sự  tập trung, chú ý, chưa phát huy được  tính chủ động, khả năng sáng tạo của học sinh, đặc biệt là đối với các em học sinh   trường THCS Lê Quý Đôn với gần 40% là người đồng bào dân tộc thiểu số. Bởi   vậy tôi đã nghiên cứu, tìm hiểu những biện pháp tổ  chức mới, sáng tạo, áp dụng   phù hợp với đối tượng học sinh, đặc điểm của trường THCS Lê Quý Đôn, giúp các   hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp tại nhà trường hiệu quả  hơn, thu hút và phát  huy khả năng của các em học sinh khi tham gia. Qua một thời gian thực hiện các biện pháp tổ  chức hoạt động giáo dục ngoài  giờ  lên lớp sáng tạo có hiệu quả  tại trường THCS Lê Quý Đôn, tôi muốn chia sẻ  một sốkinh nghiệm nhỏ của mình để  quý Thầy (Cô), đồng nghiệpcùng tham khảo  trong quá trình thực hiện, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dụcđó là: “Một số biện  pháp tổ  chức hoạt động ngoài giờ  lên lớp sáng tạo và hiệu quả  tại trường   THCS Lê Quý Đôn”. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài a. Mục tiêu của đề tài Tìm ra được những biện pháp hiệu quả  để  tổ  chức các hoạt động giáo dục  ngoài giờ lên lớp, giúp nâng cao hiệu quả các tiết, các hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp trong nhà trường.  Đưa ra những hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đa dạng,   phong phú, hấp dẫn, thu hút được đông đảo số học sinh tham gia. Phát huy được tính sáng tạo, khả năng tự tin trước đám đông của giáo viên và  học sinh trong toàn trường. Giúp phát huy tinh thần làm việc nhóm, làm việc tập thể, sự  đoàn kết, phối   hợp giữa các giáo viên trong nhà trường trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên   lớp. Giáo viên: Nguyễn Thị Thương – Trường THCS Lê Quý Đôn, KrôngAna, ĐăkLăk  Trang 2
  3. Một số biện pháp tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp sáng tạo và hiệu quả tại trường THCS Lê Quý  Đôn Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh, rèn luyện và phát  huy các kỹ năng mềm cho học sinh. Giúp khắc phục những hạn chế của các tiết giáo dục  ngoài giờ lên lớptổ chức  tại lớp sử  dụng các phương pháp dạy học truyền thống. Đưa các hoạt động giáo  dục  ngoài giờ  lên lớp  đi vào nề  nếp,  ổn định và phát triển, góp phần hoàn thiện  mục tiêu đào tạo cấp học của nhà trường. Mở rộng và nâng cao hiểu biết cho học sinh về các lĩnh vực của đời sống xã  hội, làm phong phú thêm vốn tri thức, kinh nghiệm hoạt động tập thể của học sinh.  Rèn   luyện   cho   học   sinh   các   kỹ   năng   cơ   bản   phù   hợp   với   lứa   tuổi   học  sinhTHCS như: kỹ năng giao tiếp  ứng xử có văn hoá; kỹ  năng tổ  chức quản lý và  tham gia các hoạt động tập thể  với tư  cách là chủ  thể  của hoạt động; kỹ  năng   phòng chống xâm hại tình dục; kỹ năng sơ cấp cứu cơ bản… Bồi dưỡng thái độ  tự  giác tích cực tham gia các hoạt động tập thể  và hoạt  động xã hội; hình thành tình cảm chân thành, niềm tin trong sáng với cuộc sống,  với quê hương đất nước; có thái độ  đúng đắn đối với các hiện tượng tự  nhiên và   xã hội. b. Nhiệm vụ của đề tài Tìm   hiểu   về   hiện   trạng   các   hoạt   động   giáo   dục   ngoài   giờ   lên   lớp   trong   trường THCS Lê Quý Đôn. Cách thức hoạt động của Ban chỉ  đạo hoạt động giáo   dục ngoài giờ lên lớp trường THCS Lê Quý Đôn. Tìm hiểu các phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp  trong trường THCS. Tìm hiểu về  nội dung giáo dục ngoài giờ  lên lớp theo quy đinh 2 tiết/ tháng  của các giáo viên chủ  nhiệm và các hoạt động ngoài giờ  lên lớp của trường như:  các chuyên đề giáo dục kỹ năng sống, các chương trình, hội thi theo chủ điểm hoạt  động hàng tháng.  Tìm hiểu về những yêu cầu, nhiệm vụ của hoạt động ngoài giờ lên lớp trong   kế hoạch của Phòng GD & ĐT huyện Krông Ana. Tìm hiểu chương trình hoạt động và phong trào thiếu nhi từng năm học để  nắm bắt các yêu cầu và hoạt động chính của Đội TNTP trong năm học. Xác định những yêu cầu về kỹ năng sống cần thiết cho thanh thiếu nhi ngày  nay. Giáo viên: Nguyễn Thị Thương – Trường THCS Lê Quý Đôn, KrôngAna, ĐăkLăk  Trang 3
  4. Một số biện pháp tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp sáng tạo và hiệu quả tại trường THCS Lê Quý  Đôn Xây dựng kế    hoạch hoạt động và phân phối chương trình hoạt động giáo   dục ngoài giờ lên lớpxuyên suốt trong năm học để thực hiện có hiệu quả. 3. Đối tượng nghiên cứu Các kiến thức thuộc nội dung chương trình giáo dục ngoài giờ lên lớp của các  khối lớp lớp 6, lớp7, lớp 8 và lớp 9 tại trường THCS. Các hoạt động, chương trình, chuyên đề  giáo dục kỹ  năng sống phù hợp với  chương trình năm học, đối tượng và đặc điểm của nhà trường. Các biện pháp tổ  chức các hoạt động giáo dục  ngoài giờ  lên lớp  hiệu quả,  phù hợp với đặc điểm trường THCS Lê Quý Đôn. 4. Giới hạn của đề tài Sử  dụng các biện pháp tổ  chức hoạt động giáo dục  ngoài giờ  lên lớp  hiệu  quả  tại trường THCS Lê Quý Đôn, xã Dray Sáp, huyện Krông Ana trong năm học  2016 ­ 2017. Các biện pháp tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp diễn ra trong thời  gian làm việc theo  năm học. 5. Phương pháp nghiên cứu a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận Phương pháp phân tích tổng hợp các tài liệu về hoạt động và chương trình giáo  dục ngoài giờ lên lớp trong trường THCS. Phương   pháp   phân   tích,   tìm   hiểu   kế   hoạch   hoạt   động   hàng   năm   của   Sở  GD&ĐT, Phòng GD&ĐT, chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi của  Hội đồng đội Huyện và Liên đội. b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn Phương pháp nghiên cứu, đánh giá các tiết hoạt động giáo dục  ngoài giờ  lên  lớp. Nghiên cứu quy tắc hoạt động của Ban chỉ đạo hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp. Phương pháp khảo sát thực tiễn sự yêu thích của học sinh với các tiết giáo dục  ngoài giờ lên lớp. Phương pháp nghiên cứu các biện pháp tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp phù hợp với đặc điểm tình hình trường THCS Lê Quý Đôn. Phương pháp tìm hiểu các yêu cầu về  kiến thức và kỹ  năng xã hội đối với   thanh thiếu niên hiện nay. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục. Giáo viên: Nguyễn Thị Thương – Trường THCS Lê Quý Đôn, KrôngAna, ĐăkLăk  Trang 4
  5. Một số biện pháp tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp sáng tạo và hiệu quả tại trường THCS Lê Quý  Đôn c. Nhóm phương pháp thống kê toán học Phương pháp kiểm tra đánh giá, thống kê kết quảkhảo sát của học sinh. II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận Hoạt động giáo dục giáo dục ngoài giờ  lên lớp là một bộ  phận của quá trình  giáo dục ở nhà trường. Đó là những hoạt động giáo dục được tổ chức ngoài giờ học  các môn văn hóa ở trên lớp. Là sự tiếp nối, bổ sung, hỗ trợ các hoạt động dạy học   trên lớp, gắn lý thuyết với thực tiễn, tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức và hành   động, góp phần hình thành tình cảm, niềm tin đúng đắn ở học sinh. Hoạt động giáo   dục giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS nhằm giúp học sinh: Củng cố  và khắc sâunhững kiến thức của các môn học; mở  rộng và nâng cao  cho học sinh về các lĩnh vực của đời sống xã hội, làm phong phú thêm vốn tri thức,   kinh nghiệm học tập của học sinh; Rèn luyện cho HS những kĩ năng cơ bản phù hợp lứa tuổi THCS như: kĩ năng  giao tiếp ứng xử có văn hóa; kĩ năng quản lý và tham gia các hoạt động tập thể với   tư cách là chủ thể của hoạt động; kĩ năng tự kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn   luyện, củng cố, phát triển các hành vi, thói quen tốt trong học tập, lao động và công   tác xã hội; Bồi dưỡng thái độ  tự  giác, tích cực tham gia các hoạt động tập thể  và hoạt   động xã hội; hình thành tình cảm chân thành, niềm tin trong sang v ́ ới cuộc sống, với   quê hương đất nước; có thái độ  đúng đắn với các hiện tượng tư  nhiên, xã hội   hướng tới mục tiêu: chân, thiện, mĩ; Rèn luyệnmột số kĩ năng sống phù hợp lứa tuổi học sinh THCS. Hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp là một mặt hoạt động giáo dụccơ  bản  được thực hiện một cách có mục đích, có kế  hoạch, có tổ  chức nhằm góp phần   hình thành nhân cách học sinh theo mục tiêu đào tạo, đáp ứng nhu cầu đa dạng của   xã hội.  Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp được phân chia hai mức độ do phạm vi  tác động của lực lượng tổ  chức các hoạt động chi phối.Đó là hoạt động giáo dục  ngoài giờ  lên lớp và hoạt động giáo dục ngoài nhà trường. Hoạt động giáo dục  ngoài giờ lên lớp do nhà trường quản lý chỉ đạo, với sự tham gia của các lực lượng   xã hội. Nó được tiến hành xen kẽ hoặc tiếp nối hoạt động dạy học trong phạm vi   nhà trường hoặc trong đời sống xã hội. Hoạt động này diễn ra trong suốt năm học  và cả  thời gian nghỉ hè để  khép kín quá trình đào tạo, làm cho quá trình này được  thực hiện mọi nơi mọi lúc.  Giáo viên: Nguyễn Thị Thương – Trường THCS Lê Quý Đôn, KrôngAna, ĐăkLăk  Trang 5
  6. Một số biện pháp tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp sáng tạo và hiệu quả tại trường THCS Lê Quý  Đôn Hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp do nhà trường phối hợp với các lực   lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường tổ  chức, bao gồm các hoạt động ngoại  khoá về khoa học, đố vui qua các môn học, thể dục thể thao nhằm phát triển năng  lực toàn diện của học sinh và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, các hoạt động vui  chơi, tham quan, du lịch, giao lưu văn hoá, các hoạt động giáo dục môi trường, hoạt   động công ích, các hoạt động xã hội, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí của học  sinh.  Về  phương diện thực tiễn, hoạt động giáo dục  ngoài giờ  lên lớp có vị  trí là  cầu nối hai chiều giữa nhà trường và xã hội. Hoạt động giáo dục  ngoài giờ  lên  lớptạo điều kiện cho nhà trường phát huy vai trò của mình với đời sống xã hội, mở  ra khả năng thuận lợi để gắn học với hành, nhà trường với xã hội. Hoạt động giáo  dục  ngoài giờ  lên lớp  là điều kiện và phương tiện để  huy động sức mạnh cộng   đồng tham gia vào quá trình giáo dục học sinh. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp giúp học sinh bổ sung, củng cố và hoàn  thiện những tri thức đã học trên lớp, đồng thời giúp các em có những hiểu biết mới,   mở  rộng nhân sinh quan với thế  giới xung quanh, cộng đồng và xã hội. Giúp học  sinh có điều kiện vận dụng tri thức vào hoạt động hằng ngày, biết tự  điều chỉnh  hành vi đạo đức,lối sống cho phù hợp.Qua đó từng bước làm giàu thêm những kinh  nghiệm thực tế, xã hội cho các em. Học sinh có định hướng chính trị,xã hội, có những hiểu biết nhất  định về  truyền thống  đấu tranh cách mạng, truyền thống xây dựng và bảo vệ  tổ  quốc,   truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc, đất nước, địa phương…Qua đó tăng thêm  hiểu biết, thái độ đối với Bác Hồ, về Đảng, về Đoàn, về Đội.  Qua các hoạt động giúp học sinh có những hiểu biết tối thiểu về các vấn đề  có tính thời đại như  vấn  đề  quốc tế, hợp tác, hoà bình, hữu nghị, bảo vệ  môi  trường, dân số kế hoạch hoá gia đình, vấn đề  phòng chống tệ  nạn xã hội, vấn đề  pháp luật…. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp từng bước hình thành cho học sinhniềm   tin vào chế  độ  xã hội chủ  nghĩa, vào tương lai đất nước, từ  đó các em có long tự  hào dân tộc, mong muốn làm đẹp truyền thống của trường, của lớp, của quê hương   đất nước. Những tình cảm tốt đẹp, trong sáng, tình cảm thầy trò, tình bạn, tình yêu   quê hương đất nước. Qua đó giúp các em biết kính yêu và tôn trọng cái tốt, cái đẹp,  biết ghét cái xấu, cái lỗi thời không phù hợp. Bồi dưỡng, xây dựng cho học sinh lối   Giáo viên: Nguyễn Thị Thương – Trường THCS Lê Quý Đôn, KrôngAna, ĐăkLăk  Trang 6
  7. Một số biện pháp tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp sáng tạo và hiệu quả tại trường THCS Lê Quý  Đôn sống phù hợp với đạo đức, chấp hành pháp luật, truyền thống tốt  đẹp của địa   phương, đất nước.  Giáo dục học sinh tình đoàn kết hữu nghị với các bạn thiếu niên quốc tế, với   các dân tộc khác trên thế giới. Bồi dưỡng cho học sinh tính tích cực, tính năng động,   sáng tạo, sẵn sàng tham gia những hoạt động xã hội, hoạt động tập thể của trường,   lớp vì lợi ích chung, vì sự trưởng thành và tiến bộ của bản thân. Rèn luyện cho học sinh kỹ năng giao tiếp,ứng xử có văn hoá, có thói quen tốt   trong học tập, lao động công íchvà các hoạt động khác. Giúp cho học sinh có kỹ  năng tự quản, trong đó có kỹ năng tổ chức, điều khiển và thực hiện một hoạt động   tập thể  có hiệu quả, kỹ  năng nhận xét, đánh giá kết quả  họat động. Qua đó, học   sinh  có các kỹ năng giáo dục, tự điều chỉnh, kỹ năng hoà nhập để thực hiện tốt các  nhiệm vụ do thầy cô giáo, do nhà trường hoặc tập thể giao cho. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu Trong những năm gần đây, Đảng và Nhà nước ta đang ngày càng chú trọng và  quan tâm đến giáo dục, coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, chú trọng đến giáo dục   toàn diện học sinh. Bởi vậy, hiện nay việc giáo dục học sinh thông qua các hoạt  động ngoài giờ lên lớp tại các trường THCS nói chung và tại trường THCS Lê Quý  Đôn nói riêng đã được tạo nhiều điều kiện thuận lợi hơn trước. Trường THCS Lê Quý Đôn nằm trên địa bàn xã Dray Sáp, là xã nằm xa trung  tâm huyện, đời sống nhân dân nhiều vùng trong xã còn khó khăn, giao thông đi lại   khó khăn. Tuy vậy nhưng cấp  ủy Đảng, chính quyền địa phương, lãnh đạo nhà  trường hết sức quan tâm đến sự nghiệp giáo dục. Học sinh của trường có tới gần 40% là người đồng bào dân tộc thiểu số. Các   em ít có điều kiện để  cập nhật, tiếp xúc với những phát triển của xã hội, kĩ năng   sống còn hạn chế. Đội ngũ cán bộ  giáo viên trong nhà trường được đào tạo cơ  bản về  chuyên  môn, có lòng yêu nghề  mến trẻ, có trách nhiệm đối với nhiệm vụ  được giao, có   năng lực giảng dạy. Chương trình hoạt động ngoài giờ lên lớp đã được thực hiện trong nhiều năm,  có tính ổn định, giáo viên giảng dạy đã có sự tích lũy về kinh nghiệm.Cơ bản giáo  viên và học sinh đã có nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động ngoài giờ lên   lớp. Một số hoạt động thông thường trong nhà trường được giáo viên và học sinh   tham gia và đánh giá cao. Từ đó nâng cao được ý thức về hoạt động giáo dục ngoài  giờ lên lớp trong nhà trường. Giáo viên: Nguyễn Thị Thương – Trường THCS Lê Quý Đôn, KrôngAna, ĐăkLăk  Trang 7
  8. Một số biện pháp tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp sáng tạo và hiệu quả tại trường THCS Lê Quý  Đôn Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở nhà trường THCS Lê Quý Đôn có sự  chỉ  đạo và thực hiện đúng với nội dung chương trình của Bộ  GD&ĐT ban hành.  Trong quá trình thực hiện thường xuyên có sự  đổi mới về  hình thức và phương   pháp tổ  chức hoạt  động, tạo sự  phong phú về  nội dung và từng bước rút kinh   nghiệm nâng cao chất lượng hoạt động. Tổng phụ trách Đội tham mưu, xây dựng kế hoạch hoạt động cho từng năm  học, phân công con người, tổ  chức, trực tiếp phụ trách hoạt động trong năm học.   Bên   cạnh   đó   thường   xuyên   thực   hiện   tốt   công   tác   kiểm   tra,   giám   sát,   rút   kinh  nghiệm để  không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động.Nhờ  đó, các em học sinh   có thêm nhiều kỹ năng để tổ chức, xử lý các vấn đề học tập và trong cuộc sống. Tuy nhiên, trong thực tế hoạt động, việc thực hiện hoạt động giáo dục ngoài   giờ  lên lớptrong nhà trường chưa đồng bộ, khả  năng tổ  chức hoạt động của giáo  viên còn nhiều hạn chế. Giáo viên khi thực hiện còn mang tính hình thức, chưa hiệu  quả. Kế  hoạch tổ  chức thực hiện của các bộ  phận chưa cụ thể, khả  thi. Kinh phí  cho hoạt động này chưa thực sự được chú trọng.... Điều đó ít nhiều ảnh hưởng đến  công tác chỉ đạo hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của các nhà trường. Điều kiện dân sinh, dân trí trên địa bàn tuy đã được cải thiện nhưng vẫn còn   gặp nhiều khó khăn; một bộ  phận không nhỏ  phụ  huynh học sinh chưa thực sự  quan tâm đến việc học của con em gây không ít khó khăn cho nhà trường trong quá   trình giáo dục học sinh. Điều kiện cơ  sở  vật chất của nhà trường còn nhiều thiếu thốn, thiếu đồ  dùng, thiết bị hỗ trợ cho hoạt động. Vẫn còn một vài giáo viên vẫn còn quan niệm cho rằng hoạt động giáo dục  ngoài giờ lên lớp chỉ là một hoạt động hỗ trợ không mang tính quyết định đến chất   lượng giáo dục toàn diện học sinh. Ngoài ra, các tiết hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp do các giáo viên chủ  nhiệm tổ  chức tại lớp chưa thực sự  phát huy hết khả  năng, năng khiếu của học   sinh. Còn mang tính chất hình thức, chưa có nhiều đổi mới. Bởi vậy chưa thu hút và  đem lại kết quả cao đối với học sinh. Trước khi thực hiện đề  tài, rất khó để  có thể  tìm kiếm 1 học sinh tham gia   dẫn chương trình, tham gia các tiết mục văn nghệ  đột xuất hoặc tham gia chương   trình phát thanh măng non của Liên đội. Bởi đa số các em học sinh còn rụt rè, nhút  nhát khi tham gia các hoạt động tập thể. Các kỹ  năng cần thiết trong cuộc sống   chưa có. Để  có cái nhìn trực quan hơn về  các hoạt  động ngoài giờ  lên lớp tại nhà   trường, trước khi thực hiện đề tài tại trường THCS Lê Quý Đôn, vào đầu năm học  Giáo viên: Nguyễn Thị Thương – Trường THCS Lê Quý Đôn, KrôngAna, ĐăkLăk  Trang 8
  9. Một số biện pháp tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp sáng tạo và hiệu quả tại trường THCS Lê Quý  Đôn 2016 – 2017 (Tháng 8/2016), tôi đã tiến hành khảo sát với 125 học sinh lớp 6A, 7A,   8A và 9D về  mức độ  thu hút của các hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp tại   trường qua 2 phiếu thăm dò về  các hoạt động ngoài giờ  lên lớp tổ  chức tại lớp và  các hoạt động cấp trường như sau: Đối với các hoạt động tổ  chức tại lớp theo quy định 2 tiết/tháng do giáo viên  chủ nhiệm thực hiện, tôi đưa ra câu hỏi khảo sát như sau : Câu hỏi 1 Không thay đổi Thay đổi Em có muốn thay đổi hình thức tổ chức các  tiết hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tổ  chức tại lớp không ? Sau khi khảo sát tôi đã thu được kết quả như sau : Kết quả câu hỏi 1 Lớp Sĩ số Không thay đổi Thay đổi 6A 32 9 23 7A 29 5 24 8A 31 7 24 9D 33 7 26 Đối với các hoạt động ngoài giờ lên lớp của nhà trường tổ chức ngoài trời, tôi  đưa ra câu hỏi sau : Câu hỏi 2 Không thu hút Bình thường Hấp dẫn Em thấy các hoạt động giáo dục ngoài  giờ lên lớp của nhà trường như thế  nào? Sau khi khảo sát tôi đã thu được kết quả như sau : Kết quả câu hỏi 2 Lớp Sĩ số Không thu hút Bình thường Hấp dẫn Giáo viên: Nguyễn Thị Thương – Trường THCS Lê Quý Đôn, KrôngAna, ĐăkLăk  Trang 9
  10. Một số biện pháp tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp sáng tạo và hiệu quả tại trường THCS Lê Quý  Đôn 6A 32 7 20 5 7A 29 6 16 7 8A 31 9 18 4 9D 33 4 21 7 Từ  kết quả  khảo sát trên, cũng như  qua thực tế  hoạt động trong ban chỉ  đạo   hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp của nhà trường, tôi đã suy nghĩ, cần có hình   thức tổ chức nào để có thể thu hút các em học sinh hơn khi tham gia các hoạt động,  làm thế nào để các hoạt động này hấp dẫn hơn. Tạo sân chơi, học tập giúp các em  phát huy được khả  năng của mình. Rèn luyện được sự  tự  tin, các kỹ  năng mềm  trong cuộc sống, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh. Vì vậy trong quá trình thực hiện, cần có kế hoạch rõ ràng, cụ  thể  xuyên suốt  năm học. Đổi mới phương pháp và hình thức hoạt động phong phú hơn, tạo nhiều   sân chơi, điều kiện để giúp các em học sinh phát huy hết khả năng, năng khiếu của  bản thân. Phối hợp với các bộ  phận, tổ  chuyên môn để  thực hiện các chuyên đề  ngoài  giờ lên lớp. Giúp nâng cao chất lượng đối với các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp. Tạo môi trường thi đua sôi nổi trong nhà trường để các em học sinh phấn đấu,   xây dựng tập thể vững mạnh, đoàn kết qua đó đưa các phong trào của nhà trường đi  lên. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp a. Mục tiêu của giải pháp Xây dựng các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đa dạng,   phong phú, hấp dẫn, thu hút được đông đảo số học sinh tham gia góp phần nâng cao   hiệu quả các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong nhà trường.  Phát huy được tính sáng tạo, khả  năng tự  tin trước đám đông của giáo viên,  tinh thần làm việc nhóm, sự đoàn kết, phối hợp giữa các giáo viên trong nhà trường   trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Tạo sân chơi, giúp học sinh vừa rèn luyện được các kiến thức, kỹ năng cơ bản  phù hợp với lứa tuổi học sinh THCS như: kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích,  Giáo viên: Nguyễn Thị Thương – Trường THCS Lê Quý Đôn, KrôngAna, ĐăkLăk  Trang 10
  11. Một số biện pháp tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp sáng tạo và hiệu quả tại trường THCS Lê Quý  Đôn đuối nước, kỹ năng và hiểu biết để phòng tránh hiện tượng nghiện game online, kỹ  năng tự tin trước đám đông… Tìm kiếm và phát triển năng khiếu của học sinh qua đó giúp phát triển các  phong trào của nhà trường. Tạo môi trường thi đua sôi nổi, xây dựng nhà trường, Liên đội vững mạnh,  môi trường giáo dục toàn diện. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp b1. Nội dung Tham mưu, xây dựng kế  hoạch hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp xuyên   suốt trong năm học để giáo viên và học sinh theo dõi, nắm bắt thực hiện. Xây dựng các hình thức hoạt động ngoài giờ  lên lớp mới, sáng tạo, hiệu quả  hơn. Phát huy được khả  năng chuyên môn của từng bộ  phận, từng tổ  chuyên môn  trong nhà trường. Phối hợp với Đội TNTP, tạo môi trường thi đua, rèn luyện giữa các lớp nhằm   phát triển phong trào trong nhà trường. Tìm kiếm, phát huy năng khiếu của các em học sinh. Tạo sân chơi cho các em  thể hiện khả năng của mình. Tạo sự  phối hợp giữa các đoàn thể  trong nhà trường trong việc quản lý và  thực hiện các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. b2. Cách thức thực hiện Biện pháp 1: Tham mưu với Ban giám hiệu Nhà trường, xây dựng kế  hoạch hoạt động ngoài giờ lên lớp kịp thời. Đối với các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong trường THCS Lê Quý Đôn, ban   giám hiệu nhà trường ngay từ đầu năm đã xây dựng quyết định thành lập Ban hoạt  động ngoài giờ lên lớp để quản lý, điều hành các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên  lớp trong nhà trường. Giám sát, hỗ trợ và thực hiện các hoạt động ngoài giờ lên lớp  diễn ra trong nhà trường. Là giáo viên Tổng phụ trách Đội, tôi được Ban giám hiệu nhà trường giao trách  nhiệm phụ  trách các hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp. Bởi vậy, ngay từ  đầu   năm học 2016 ­ 2017, tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động ngoài giờ  lên  lớp xuyên suốt trong năm học và kịp thời tham mưu với Ban giám hiệu Nhà trường   để thực hiện ngay từ đầu tháng 9/2016. Giáo viên: Nguyễn Thị Thương – Trường THCS Lê Quý Đôn, KrôngAna, ĐăkLăk  Trang 11
  12. Một số biện pháp tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp sáng tạo và hiệu quả tại trường THCS Lê Quý  Đôn Trong kế hoạch, tôi mạnh dạn lồng ghép chung các hoạt động giáo dục ngoài  giờ lên lớp tại lớp và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp toàn trường vào lần   lượt các tiết sinh hoạt dưới cờ vào thứ 2 hàng tuần. Đảm bảo, mỗi tháng đều thực   hiện ít nhất 1 tiết chào cờ đầu tháng, 1 chuyên đề hoặc hoạt động ngoài giờ lên lớp  cấp trường, 2 tiết hoạt động ngoài giờ  lên lớp của các lớp do các giáo viên chủ  nhiệm trực tiếp thực hiện. Tuần đầu tiên trong tháng, Nhà trường sẽ  tổ  chức Chào cờ  (hoặc sinh hoạt  dưới cờ) để tổng kết hoạt động tháng trước và triển khai kế hoạch tháng mới, kết  hợp tổ chức các nội dung hoạt động khác nếu có. Mỗi tháng trong năm học, Nhà trường, Liên đội sẽ tổ chức một nội dung hoạt   động ngoài giờ lên lớp cấp trường theo chuyên đề hoặc kế hoạch riêng. Mỗi tổ  chuyên môn trong năm học, sẽ  có 1 chuyên đề  cụ  thể  theo Phân phối  chương trihf được phân công. Mỗi giáo viên chủ nhiệm trong tháng sẽ có 2 tiết hoạt động ngoài giờ  lên lớp,  trong đó có 1 hoạt động được tổ  chức tập trung theo Khối  ở ngoài trời và 1 hoạt   động tổ chức tại lớp học (trừ tháng 1 và tháng 2 chỉ có 1 tiết/tháng). Các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ngay từ đầu năm đã được lên 1 phân  phối chương trình chung, có ngày giờ, nội dung hoạt động cụ thể, người phụ trách   từng hoạt động. Nhờ đó, các giáo viên hoặc bộ phận thực hiện có thể nắm bắt sớm   và lên kế hoạch chuẩn bị các hoạt động mình phụ trách một cách tốt nhất. Đối với các hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên  lớp cấp trường, trước khi thực   hiện các hoạt động 1 tuần. Cá nhân hoặc bộ phận thực hiện phải nộp giáo án hoặc  kế hoạch/nội dung tổ chức hoạt động về Ban hoạt động ngoài giờ  lên lớp để  phân  công người hỗ trợ và theo dõi. PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP KHỐI 8 ­ NĂM HỌC 2016 ­ 2017 Dự kiên ́  Tiế Chủ  Bô phân ̣ ̣   Nội dung Nhà trường thực hiện Quy mô ngay tô ̀ ̉  t điểm thực hiên ̣ chưć 1 Tháng 8 Chào cờ, tổng kết hoạt động hè, bàn  BGH, Đôị   Tập trung  22/08/2016 Hè vui  giao học sinh về nhà trường và triển  TNTP theo Khối  khỏe và  khai kế hoạch tháng 8/2016 sáng, chiều Giáo viên: Nguyễn Thị Thương – Trường THCS Lê Quý Đôn, KrôngAna, ĐăkLăk  Trang 12
  13. Một số biện pháp tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp sáng tạo và hiệu quả tại trường THCS Lê Quý  Đôn Tập trung  Chào cờ, tổng kết hoạt động tuần 1 và  BGH, Đôị   2 bổ ích theo Khối  29/08/2016 triển khai kế hoạch tuần 2. TNTP sáng, chiều Tập trung  BGH, Đôị   3 Khai giảng năm học mới 2016 ­ 2017 theo Khối  05/09/2016 TNTP sáng, chiều Đ/c Bùi Đình  Tập trung  ̉ ̀ ể dục giữa giờ năm học  Triên khai bai th Tấn, GV Thể  4 Tháng 9 theo Khối  12/09/2016 2017 ­ 2018 ̣ ̣  duc, Đôi Truyền  sáng, chiều TNTP thống nhà  trường Xây dựng kế hoạch phát huy truyền  ̉ ưc tai Tô ch ́ ̣  5 GVCN 19/09/2016 thống của trường, lớp lơṕ ̉ ưc tai Tô ch ́ ̣  6 Thi hát những bài hát về mái trường GVCN 26/09/2016 lơṕ Chào cờ, tổng kết hoạt động tháng 9 và  Tập trung  BGH, Đôị   7 triển khai kế hoạch tháng 10. Giới thiệu  theo Khối  03/10/2016 TNTP tấm gương phụ nữ Việt Nam. sáng, chiều Bộ phận Y  Phòng chống tai nạn thương tích cho học  Tập trung  tế ­ Đ/c Bùi  8 sinh theo Khối  10/10/2016 Tháng 10 Đình Tấn ­  Phòng chống đuối nước cho học sinh sáng, chiều  Chăm  GV Thể dục ngoan,  học giỏi ̉ ưc tai Tô ch ́ ̣  9 Sinh hoạt văn nghệ theo chủ đề GVCN 17/10/2016 lơṕ Đ/c Phạm  Thị Nga phối  Phương pháp học tập tốt cho học sinh  Tập trung  10 hợp vơí  24/10/2016 THCS toàn Khối 8 GVCN khôí  8 Tháng 11 Tập trung  Tôn sư  Chào cờ, tổng kết hoạt động tháng 10 và  BGH, Đôị   11 theo Khối  31/10/2016 trọng đạo triển khai kế hoạch tháng 11 TNTP sáng, chiều Tập trung  Tìm hiểu về ngày Nhà giáo Việt Nam. Bộ phận thư  12 theo Khối  07/11/2016 Giới thiệu sách về Nhà giáo Việt Nam.  viện sáng, chiều ̉ ưc tai Tô ch ́ ̣  13 Thảo luận chủ đề “Tình nghĩa thầy trò” GVCN 14/11/2016 lơṕ 14 Giữ gìn vệ sinh trường học, hướng dẫn  Bộ phận Y  Tập trung  21/11/2016 6 bước rửa tay và triển khai bài dân vũ  Tế ­ Đội  theo Khối  rửa tay. TNTP sáng, chiều Giáo viên: Nguyễn Thị Thương – Trường THCS Lê Quý Đôn, KrôngAna, ĐăkLăk  Trang 13
  14. Một số biện pháp tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp sáng tạo và hiệu quả tại trường THCS Lê Quý  Đôn Đ/c Nguyễn  Xuân Diệu  Tập trung  15 Thi viết, vẽ về chủ đề thầy cô phối hợp vơí  28/11/2016 toàn Khối 8 GVCN khôí  8 Tập trung  Chào cờ, tổng kết hoạt động tháng 11 và  BGH, Đôị   16 theo Khối  05/12/2016 triển khai kế hoạch tháng 12 TNTP sáng, chiều Đ/c Hoàng  Thị Sáu phối  Tập trung  17 Tháng 12 Thi hát về quê hương đất nước hợp vơí  toàn Khối 8 12/12/2016 Uống  GVCN khôí  8 nước, nhớ  nguồn Tập trung  Tìm hiểu về Lịch sử Việt Nam. Giao lưu  18 Tổ Tổng hợp theo Khối  19/12/2016 nói chuyện truyền thống. sáng, chiều ̉ ưc tai Tô ch ́ ̣  19 Hội vui học tập GVCN 26/12/2016 lơṕ Tập trung  Chào cờ, tổng kết hoạt động Học Kì I và  BGH, Đôị   20 theo Khối  02/01/2017 triển khai kế hoạch tháng 1 TNTP sáng, chiều Tập trung  Tháng 1 Phòng chống tác hại của Game Online ­  21 Tổ Toán Tin theo Khối  09/01/2017 Mừng  Sử dụng internet để học tập có hiệu quả sáng, chiều Đảng,  mừng  Thi tìm hiểu về Đảng Cộng sản Việt  ̉ ưc tai Tô ch ́ ̣  22 xuân GVCN 16/01/2017 Nam lơṕ Tập trung  Chuyên đê: Phòng ch ̀ ống tác hại của  Bộ phận Y  23 theo Khối  23/01/2017 thuốc lá, rượu bia tế sáng, chiều Chào cờ, tổng kết hoạt động tháng 01 và  BGH, Đôị   Tập trung  24 triển khai kế hoạch tháng 02. Tuyên  TNTP, Bộ  theo Khối  30/01/2017 truyền vệ sinh an toàn thực phẩm phận Y tế sáng, chiều Tháng 2 Mừng  Tập trung  Giáo dục về giới tính vị thành niên ­  Tổ Lý Hóa  25 Đảng,  theo Khối  06/02/2017 Phòng chống xâm hại tình dục Sinh Thể mừng  sáng, chiều xuân Sinh hoạt văn nghệ mừng Đảng, mừng  ̉ ưc tai Tô ch ́ ̣  26 GVCN 27/02/2017 xuân lơṕ Chào cờ, tổng kết hoạt động tháng 02 và  Tập trung  BGH, Đôị   27 Tháng 3 triển khai kế hoạch tháng 03. Tổ chức lễ  theo Khối  06/03/2017 TNTP Tiến  trưởng thành Đội. sáng, chiều bước lên  Đoàn Toạ đàm về vai trò của Đòan và lý  ̉ ưc tai Tô ch ́ ̣  28 GVCN 13/03/2017 tưởng của thanh niên hiện nay lơṕ Giáo viên: Nguyễn Thị Thương – Trường THCS Lê Quý Đôn, KrôngAna, ĐăkLăk  Trang 14
  15. Một số biện pháp tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp sáng tạo và hiệu quả tại trường THCS Lê Quý  Đôn Đ/c Trần  Thiên Tân  Sinh hoạt văn nghệ chào mừng ngày  Tập trung  29 phối hợp vơí  20/03/2017 thành lập Đòan 26­3 toàn Khối 8 GVCN khôí  8 Ngày hội thiếu nhi vui khỏe ­ Tiến bước  Tập trung  30 lên đoàn và công nhận chuyên hiệu rèn  ̣ Đôi TNTP theo Khối  27/03/2017 luyện đội viên sáng, chiều Chào cờ, tổng kết hoạt động tháng 03 và  Tập trung  BGH, Đôị   31 triển khai kế hoạch tháng 04. Tổ chức lễ  theo Khối  03/04/2017 TNTP đập heo đất sáng, chiều ̉ ưc tai Tô ch ́ ̣  32 Bạn biết gì về UNESCO GVCN 10/04/2017 Tháng 4 lơṕ Hòa bình  và hữu  Giáo dục kỹ năng giao tiếp, ứng xử  Tập trung  Tổ Văn ­  33 nghị trong cuộc sống. Kỹ năng thể hiện tự tin  theo Khối  17/04/2017 Nhạc ­ Họa trước đám đông sáng, chiều Đ/c Nguyễn  Duy Linh  Tập trung  34 ̣ Hoc sinh v ơi cac vân đê toan câu. ́ ́ ́ ̀ ̀ ̀ phối hợp vơí  24/04/2017 toàn Khối 8 GVCN khôí  8 Chào cờ, tổng kết hoạt động tháng 04 và  triển khai kế hoạch tháng 05. Liên hoan  Tập trung  BGH, Đôị   35 tuyên dương thiếu nhi các dân tộc tiêu  theo Khối  02/05/2017 TNTP biểu và thiếu nhi nghèo vượt khó học  sáng, chiều giỏi  Tháng 5 Bác Hồ  Thi tìm hiểu theo chủ  đề  “Bác Hồ  với   ̉ ưc tai Tô ch ́ ̣  36 GVCN 08/05/2017 kính yêu thiếu nhi” lơṕ ̉ ưc tai Tô ch ́ ̣  37 Chúng em hát về Bác Hồ GVCN 15/05/2017 lơṕ Phụ lục đính kèm: Kế hoạch và phân phối chương trình hoạt động ngoài giờ   lên lớp năm học 2016 – 2017. Biện pháp 2: Đổi mới hình thức hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp  trong nhà trường. Trong hầu hết các trường THCS, các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp tổ chức   tại lớp do các giáo viên chủ nhiệm trực tiếp phụ trách còn có sự hình thức, chưa có   tính sáng tạo và mới mẻ. Hơn nữa, do đặc thù các tiết tổ  chức trong lớp nên không gian tổ  chức bị  bó   hẹp. Do đó giáo viên và đặc biệt là các em học sinh chưa phát huy được hết khả  năng của mình, nhất là kỹ năng giao tiếp, tự tin trước đám đông. Giáo viên: Nguyễn Thị Thương – Trường THCS Lê Quý Đôn, KrôngAna, ĐăkLăk  Trang 15
  16. Một số biện pháp tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp sáng tạo và hiệu quả tại trường THCS Lê Quý  Đôn Bởi vậy, trong năm học 2016 – 2017, tôi đã tham mưu với Ban giám hiệu nhà   trường, đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động ngoài giờ  lên lớp tổ  chức tại lớp   theo hình thức tập trung theo khối dưới sân trường. Theo đó, hàng tháng các lớp có 2 tiết hoạt động ngoài giờ  lên lớp tổ  chức tại   lớp thì sẽ có 1 tiết được từng giáo viên chủ nhiệm tổ chức tại lớp, 1 tiết còn lại sẽ  được các giáo viên trong cùng 1 khối tổ chức tập trung dưới sân trường. Mỗi tiết tổ  chức sẽ  có 1 giáo viên phụ  trách chính và các giáo viên còn lại sẽ  cùng hỗ  trợ  để  thực hiện. Qua các hoạt động tổ  chức tập trung như vậy, các giáo viên chủ  nhiệm trong  cùng 1 khối, giáo viên nào có có cơ hội, có điều kiện để nâng cao tinh thần làm việc   nhóm, phát triển khả  năng tự  tin, dẫn chương trình, tổ  chức các trò chơi hoạt náo   cho các em học sinh trong khối. Khi tổ  chức tập trung ngoài sân trường, không gian hoạt động sẽ  được mở  rộng, các em học sinh có điều kiện giao lưu, học hỏi với các học sinh lớp bạn. Có  sân chơi để  thể  hiện khả  năng học tập thông qua các Hội vui học tập, hoạt động   tìm hiểu kiến thức… thể hiện năng khiếu qua các tiết mục văn nghệ, các bức tranh  vẽ về các nội dung hoạt động ngoài giờ lên lớp của cá nhân học sinh hoặc tập thể. Hoạt động ngoài giờ lên lớp Khối 9 tập trung: Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh Khối   9 Giáo viên: Nguyễn Thị Thương – Trường THCS Lê Quý Đôn, KrôngAna, ĐăkLăk  Trang 16
  17. Một số biện pháp tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp sáng tạo và hiệu quả tại trường THCS Lê Quý  Đôn Hoạt động ngoài giờ lên lớp Khối 8 tập trung: Học sinh với các vấn đề toàn cầu Sản phẩm của học sinh trong tiết hoạt động Ngoài giờ lên lớp Khối 8 Biện pháp 3: Phối hợp với các tổ  chuyên môn, bộ  phận trong nhà  trường, xây dựng các chuyên đề giáo dục kỹ năng sống, kiến thức xã hội phù  hợp. Ở  các trường THCS, hầu hết các giáo viên phụ  trách các hoạt động giáo dục  ngoài giờ lên lớp đều là các giáo viên kiêm nhiệm. Không được đào tạo về các kiến  thức giáo dục kỹ  năng sống cũng như  kiến thức xã hội phù hợp. Bởi vậy, chất  lượng của các hoạt động ngoài giờ lên lớp chưa cao. Để  nâng cao chất lượng của các hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp, đặc  biệt là đối với cácchuyên đề  giáo dục kỹ  năng sống cấp trường. Tôi đã chủ  động  tham mưu với lãnh đạo nhà trường, để các tổ chuyên môn chọn các chuyên đề phù   hợp để thực hiện, gần gũi với năng lực chuyên môn của giáo viên trong từng thành   viên trong tổ như: ­ Tổ Toán Tin: Phòng chống tác hại của Game Online ­ Sử dụng internet để  học tập có hiệu quả. Giáo viên: Nguyễn Thị Thương – Trường THCS Lê Quý Đôn, KrôngAna, ĐăkLăk  Trang 17
  18. Một số biện pháp tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp sáng tạo và hiệu quả tại trường THCS Lê Quý  Đôn ­ Tổ Lý Hóa Sinh Thể: Giáo dục về giới tính vị thành niên ­ Phòng chống xâm  hại tình dục. ­ Tổ Văn Nhạc Họa: Giáo dục kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong cuộc sống. Kỹ  năng thể hiện tự tin trước đám đông. ­ Tổ  tổng hợp: Tìm hiểu về  Lịch sử  Việt Nam, giao lưu nói chuyện truyền  thống. Các giáo viên trong tổ  chuyên môn, có chuyên môn phù hợp, gần gũi với nội  dung chuyên đề  được giao, đã thực hiện tốt các chuyên đề. Giáo dục cho các em   học sinh được nhiều kiến thức, kỹ năng sống đúng, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi  học sinh THCS. Chuyên đề: Giáo dục về giới tính vị thành niên ­ Phòng chống xâm hại tình dục. Bên cạnh sự phối hợp của các tổ  chuyên môn trong nhà trường, còn có các bộ  phận khác như: Bộ phận Y Tế, vệ sinh… Để giáo dục học sinh các kỹ năng phòng   chống tai nạn thương tích, kỹ  năng phòng chống đuối nước, an toàn thực phẩm  trong cuộc sống cần có sự phối hợp của bộ phận y tế.  Tất cả các tổ  chuyên môn, bộ phận trong nhà trường chung tay giáo dục học   sinh. Đăng ký cho tổ/bộ  phận mình những chuyên đề  trong năm. Với kế  hoạch,   thời gian được định ra từ đầu năm. Các tổ hoặc bộ phận chuyên môn sẽ phân công   và chuẩn bị  thực hiện chu đáo để  đạt kết quả  tốt nhất. Vì vậy, các hoạt động  Giáo viên: Nguyễn Thị Thương – Trường THCS Lê Quý Đôn, KrôngAna, ĐăkLăk  Trang 18
  19. Một số biện pháp tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp sáng tạo và hiệu quả tại trường THCS Lê Quý  Đôn ngoài giờ  lên lớp đã nâng cao được hiệu quả, chất lượng, mang đến cho học sinh  thật nhiều kiến thức, kỹ năng bổ ích. Một số hình ảnh của bộ phận Y tế trong hoạt động ngoài giờ lên lớp Kỹ năng sơ cứu hóc dị vật Kỹ năng sơ cứu hô hấp nhân tạo Kỹ năng phòng chống đuối nước 6 bước rửa tay đúng cách Biện pháp 4: Phối hợp với Đội TNTP xây dựng môi trường thi đua  trường học. Tìm kiếm, phát huy năng khiếu của các em học sinh. Là một giáo viên Tổng phụ  trách Đội, để  tạo không khí thi đua sôi nổi, giúp   các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong nhà trường trở lên thú vị, hấp dẫn hơn. Trong   các hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp cấp khối và cấp trường. Đội TNTP luôn   phối hợp với Ban hoạt động ngoài giờ  lên lớp, khuyến khích các em tham gia các   tiết mục văn nghệ, dẫn chương trình trong các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp tập  trung. Mỗi tiết mục văn nghệ  do các em chuẩn bị  và tham gia đều được Liên đội   cộng điểm thi đua hàng tuần.  Giáo viên: Nguyễn Thị Thương – Trường THCS Lê Quý Đôn, KrôngAna, ĐăkLăk  Trang 19
  20. Một số biện pháp tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp sáng tạo và hiệu quả tại trường THCS Lê Quý  Đôn Nhờ vậy các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp đều được các em hào hứng tham  gia, thi đua đăng kí các tiết mục văn nghệ, dẫn chương trình để  xây dựng chi đội   đạt điểm vững mạnh. Qua đó, nhà trường, Liên đội đã phát hiện và đào tạo được   nhiều học sinh có năng khiếu làm hạt giống cho các phong trào trong nhà trường. Hoạt động ngoài giờ lên lớp: Thi hát múa dân ca Bên cạnh đó, các em học sinh có điều kiện rèn luyện sức khỏe, giải trí sau các  giờ  học căng thằng. Tôi mạnh dạn tham mưu với nhà trường, đưa các nội dung   hoạt động ngoài giờ  lên lớp như: tập thể  dục kết hợp với bài tập võ cổ  truyền   Vovinam và dân vũ vào tập trong các giờ  ra chơi. Qua đó, cũng giúp Liên đội tìm   kiếm các em có năng khiếu dân vũ, giáo viên thể dục thể thao, phát hiện các em có  năng khiếu võ cổ truyền Vovinam. Trong các hoạt động ngoài giờ  lên lớp, Liên đội cũng phối hợp với ban hoạt   động ngoài giờ  lên lớp. Tạo điều kiện cho các em học sinh trong câu lạc bộ  võ  thuật và câu lạc bộ dân vũ Sunshine có nhà trường được tham gia biểu diễn các tiết  mục võ thuật, các tiết mục dân vũ. Từ đó giúp các em thêm thích thú với bộ môn võ  thuật vovinam, với thể loại dân vũ tập thể.Các em học sinh sẽ cảm nhận niềm vui   trong từng ngày đến trường, thêm yêu trường, yêu lớp hơn. Hạn chế  nguy cơ  học   sinh bỏ học. Giáo viên: Nguyễn Thị Thương – Trường THCS Lê Quý Đôn, KrôngAna, ĐăkLăk  Trang 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2