intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi tại trường TH Trưng Vương

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

40
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm đề ra một số giải pháp nhằm bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi tại trường TH Trưng Vương, giúp giáo viên nhận thức sâu sắc về tư tưởng chính trị, vai trò, tầm quan trọng của người giáo viên chủ nhiệm giỏi, việc cần thiết phải bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm trong thời kỳ đổi mới giáo dục hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi tại trường TH Trưng Vương

  1.  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi   tại trường TH Trưng Vương  01 MỤC LỤC Tên nội dung Trang I. Phần mở đầu 2   1. Lí do chọn đề tài  2   2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3   3. Đối tượng nghiên cứu 4   4. Giới hạn của đề tài 4   5. Phương pháp nghiên cứu 4 II. Phần nội dung  5   1. Cơ sở lí luận 5   2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu 6   3. Nội dung và hình thức của giải pháp 12   a. Mục tiêu của giải pháp 12   b. Nội dung và cách thực hiện giải pháp 13  c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 20 d..  Kết quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu,  20 phạm vi và hiệu quả ứng dụng 23 III. Phần kết luận, kiến nghị 1. Kết luận 25 2. Kiến nghị  26 Nhận xét, đánh giá của Hiệu trưởng  27 Tài liệu tham khảo  28 I. Phần mở đầu: 1. Lý do chọn đề tài. Nền tảng giáo dục được coi là nhân tố quan trọng nhất trong mọi lĩnh vực   và góp phần khẳng định sự  thành đạt của mỗi con người trong cuộc sống hiện   Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 1 ­
  2.  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi   tại trường TH Trưng Vương  tại và tương lai. Chính vì vậy mà Đảng, Nhà nước ta đã khẳng định "Giáo dục là  quốc sách hàng đầu", luôn đánh giá cao về  vai trò của đội ngũ giáo viên nói  chung, đội ngũ giáo viên chủ  nhiệm giỏi nói riêng, hàng năm đầu tư  rất nhiều  ngân sách cho giáo dục của nước nhà. Để phát triển sự nghiệp giáo dục của nhà trường, góp phần nâng cao chất   lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục toàn diện cho HS, hoàn thành thắng lợi mục   tiêu nhiệm vụ  năm học đề  ra thì giáo viên chủ  nhiệm giỏi giữ  vị  trí then chốt,   quan trọng hàng đầu trong nhà trường. Muốn có chất lượng đội ngũ, chất lượng  HS phát triển toàn diện ngày càng cao, đáp  ứng  yêu cầu đổi mới toàn diện căn  bản giáo dục hiện nay, nhà trường hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ  năm học,...   đòi hỏi người giáo viên chủ  nhiệm giỏi phải  được bồi dưỡng về  mọi mặt:   phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn, công tác chủ  nhiệm,... trong đó lĩnh  vực quan trọng nhất là bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi cho đội ngũ   giáo viên tiểu học trong nhà trường.   Việc bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ  nhiệm giỏi cho đội ngũ giáo viên   có tầm quan trọng lớn, có tính chất quyết định năng lực chuyên môn nghiệp vụ,  chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục toàn diện cho HS trong nhà trường   hàng năm, bởi vì giáo viên chủ  nhiệm giỏi là tổng hòa quá trình lao động sư  phạm sáng tạo, đúc rút kinh nghiệm, tâm huyết,... đòi hỏi phải có kiến thức đa  chiều và toàn diện: có phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống tốt, giỏi về chuyên   môn, hiểu biết về các văn bản, kĩ năng giải quyết tình huống, có tình thương đối  với HS, trách nhiệm lớn trong công việc, biết hy sinh, luôn sáng tạo, cập nhật   những thông tin đổi mới, bổ  sung kiến thức kịp thời, luôn trăn trở  và xác định   "Tất cả vì học sinh thân yêu", nhằm đạt được kết quả cao trong công tác. Trước tình hình giáo viên chủ nhiệm giỏi của đơn vị, mỏng về số lượng,  non về  chất lượng, các giải pháp đã áp dụng bồi dưỡng giáo viên chủ  nhiệm  Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 2 ­
  3.  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi   tại trường TH Trưng Vương  giỏi trước đây nhưng hiệu quả đạt được chưa cao, chất lượng đội ngũ hạn chế  nhiều mặt, chất lượng giáo dục HS phát triển toàn diện cũng chưa được nâng  lên. Trong những năm gần đây chất lượng đội ngũ cũng như  chất lượng giáo  dục toàn diện của học sinh hạn chế, nhà trường chưa có nhiều thành tích đáng  kể, phụ  huynh chưa đặt niềm tin đối với giáo viên tại trường,... một phần do  nhiều giáo viên chủ  nhiệm giỏi nhận thức chưa đúng đắn tư  tưởng chính trị,   xem nhẹ vai trò, trách nhiệm của mình, chưa  đầu tư công sức, chưa tích cực tự  học tự rèn,... dẫn đến chất lượng giáo viên chủ nhiệm giỏi tại đơn vị còn nhiều   hạn chế về năng lực. Trước tình hình đó, là người phụ trách chuyên môn tôi trăn   trở, muốn khắc phục những hạn chế nêu trên, thấy được sự  cần thiết của việc  bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi, nên tôi đã tìm tòi, nghiên cứu, đúc  rút kinh nghiệm, mạnh dạn chọn đề  tài “Một số  giải pháp bồi dưỡng năng lực  giáo viên chủ  nhiệm giỏi tại trường TH Trưng Vương”. Nhằm giúp giáo viên  hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ, chất  lượng giáo dục toàn diện cho HS, đạt được mục tiêu lớn về chiến lược giáo dục  của nhà trường trong tương lai cũng như góp phần hoàn thành thắng lợi mục tiêu  nhiệm vụ của nhà trường đề ra trong năm học này.  2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. Mục tiêu: ­ Đề  ra một số  giải pháp nhằm bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ  nhiệm  giỏi tại trường TH Trưng Vương, giúp giáo viên nhận thức sâu sắc về tư tưởng  chính trị, vai trò, tầm quan trọng của người giáo viên chủ  nhiệm giỏi, việc cần   thiết phải bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ  nhiệm trong thời kỳ  đổi mới giáo   dục hiện nay. Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 3 ­
  4.  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi   tại trường TH Trưng Vương  ­ Nâng cao chất lượng đội ngũ và chất lượng giáo dục toàn diện cho HS.   Nhiệm vụ:  ­ Tìm hiểu thực trạng giáo viên chủ nhiệm giỏi tại đơn vị ­ Phân tích nguyên nhân dẫn đến thực trạng ­ Xác định được cơ  sở  lý luận để  làm căn cứ  trong việc bồi dưỡng năng  lực giáo viên chủ nhiệm giỏi ­  Đưa ra một số  giải pháp mới để  bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ  nhiệm giỏi  ­ Rút ra bài học kinh nghiệm qua việc bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ  nhiệm giỏi để để giúp nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ . 3. Đối tượng nghiên cứu. Nghiên cứu một số  giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ  nhiệm  giỏi tại trường TH Trưng Vương. 4. Giới hạn của đề tài. Đội ngũ giáo viên chủ  nhiệm giỏi trường TH Trưng Vương từ  năm học  2014­2015; 2015­2016; 2016­ 2017;  5. Phương pháp nghiên cứu. a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận ­ Phương pháp phân tích ­ tổng hợp tài liệu;   ­ Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập; b) Nhóm­ Phương pháp nghiên cứu thực tiễn ­ Phương pháp điều tra; Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 4 ­
  5.  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi   tại trường TH Trưng Vương  ­ Phương pháp tổng kết rút kinh nghiệm giáo dục; ­ Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động; ­ Phương pháp khảo nghiệm; c) Phương pháp thống kê toán học II. Phần nội dung  1. Cơ sở lý luận Như chúng ta đã biết trong sự nghiệp trồng người thì lực lượng duy nhất   có thể  giúp thế  hệ  trẻ  thắp sáng ngọn lửa tri thức, phát triển toàn diện về  mọi  mặt góp phần hình thành nhân cách tốt, không ai khác đó chính là đội ngũ giáo  viên, trong đó phải kể đến giáo viên chủ nhiệm giỏi là người giữ vai trò nòng cốt   mang tính quyết định cao nhất trong nhà trường. Sự đóng góp của giáo viên chủ nhiệm giỏi là hết sức quan trọng, góp phần   vào giáo dục con người bồi dưỡng nhân tài và hoàn thiện nhân cách cho HS: “ Phải  có đội ngũ giáo viên chủ nhiệm giỏi về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống tốt,  có ý thức vươn lên, tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết với nghề, thường xuyên  nghiên cứu các văn bản liên quan đến lĩnh vực giáo dục, giỏi về  chuyên môn, tự  rèn các kĩ năng  ứng xử,... có như  vậy mới trở  thành người giáo viên chủ  nhiệm  giỏi. Chất lượng đội ngũ, chát lượng giáo dục toàn diện của nhà trường nâng cao   hay không, có hoàn thành xuất sắc mục tiêu nhiệm vụ  năm học đề  ra hay không,   có tạo được sự  chuyển biến tích cực trong sự  nghiệp giáo dục hay không, người  quyết định chính là giáo viên chủ nhiệm giỏi.  Thực tiễn cho thấy giáo viên chủ nhiệm giỏi là lực lượng chính trong nhà  trường, họ  là những người tiên phong trong mọi hoạt động, muốn nâng cao chất  Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 5 ­
  6.  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi   tại trường TH Trưng Vương  lượng đội ngũ phải chú trọng việc bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi,   xem đây là một nhiệm vụ  cấp bách, quan trọng nhất hiện nay mà mỗi giáo viên  chủ nhiệm phải tích cực tham gia, nhà trường phải qua tâm đầu tư. Thông qua các hướng dẫn, văn bản liên quan đến lĩnh vực giáo dục, qua  thực tế để bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi đó là:  ­ TT43/2012/TT­BGDĐT & Điều lệ Thi giáo viên chủ nhiệm giỏi ­ Quyết đinh số 16/2016/QĐ­BGDĐT Chuẩn kiến thức, kĩ năng  ­ TT30/2014/TT­BGDĐT Ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học ­ TT22 Sửa đổi bổ sung một số điều của quy định đánh giá HS tiểu học ­ QĐ số 14/ 2007/QĐ­BGDĐT về chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học ­ TT41/2010/TT­BGDĐT Ban hành điều lệ trường tiểu học ­ Nghị quyết số 29­NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục đào tạo ­ TT 36/2009/TT­BGDĐT Ban hành Quy định kiểm tra, công nhận phổ cập  giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục đúng độ tuổi ­ TT 28/2009/TT­BGD­ĐT Quy định chế độ làm việc đối với  giáo viên phổ  thông,...  Việc bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi cho đội ngũ giáo viên   tiểu học là để  Phục vụ  cho chiến lược phát triển giáo dục lâu dài của nhà   trường.   Làm tiền đề  cho giáo viên chủ  nhiệm giỏi vận dụng, tham gia các cuộc  thi đạt kết quả, có ý thức trách nhiệm cao, thái độ tích cực trong công tác. Nêu cao hiệu quả làm việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tạo  niềm tin trong phụ huynh và HS. Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 6 ­
  7.  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi   tại trường TH Trưng Vương  2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu (Phân tích, đánh giá các nội dung, vấn đề  về thực trạng mà đề tài đặt ra, cần có số liệu cụ thể minh họa). Nhà trường  được sự  quan tâm của các cấp  ủy  Đảng, chính quyền  địa  phương; sự chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT.  Giáo viên chủ nhiệm giỏi đa số nhiệt tình, có trách nhiệm, nhưng các lĩnh  vực trong tiêu chí giáo viên chủ nhiệm giỏi chưa đạt yêu cầu so với quy định đề  ra. Trong những năm học trước đây, giáo viên chủ  nhiệm giỏi tại nhà trường  có nhưng hạn chế  cả về số  lượng và chất lượng, phần lớn do nhận thức chưa  sâu sắc,  xem nhẹ công tác chủ nhiệm giỏi, họ thường lo chất lượng dạy ­ học,   chưa đầu tư  đến các lĩnh vực khác, tư  tưởng của một số  giáo viên chủ  nhiệm  giỏi chưa xác định rõ vai trò tầm quan trọng, họ nhận thức rằng “Giáo viên hoàn  thành công tác chủ nhiệm là được, chứ cần gì phải là giáo viên chủ nhiệm giỏi”.   Do áp lực công việc: quá nhiều cuộc thi do các cấp tổ  chức, nhiều phong trào  phải tham gia, nhiều yếu tố  khách quan, chủ  quan tác động nên hầu như  tập   trung lo hoàn thành công việc chuyên môn, ít đầu tư cho công tác này. Một số  giáo viên chủ  nhiệm giỏi cấp trường có nhiều cố  gắng vươn lên,  khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, nhưng hiệu quả so với yêu cầu và  quy định hiện nay thì đang  ở  mức thấp,  giáo viên chủ  nhiệm giỏi có kiến thức   nhưng chưa năng động, sáng tạo, chưa đầu tư  thời nghiên cứu các hướng dẫn,  văn bản liên quan đến giáo dục, chưa tích cực rèn luyện các kỹ năng về ứng xử,   kể chuyện, làm hồ  sơ,  viết sáng kiến kinh nghiệm, ngại tham gia thi giáo viên  chủ nhiệm giỏi các cấp, Giáo viên chủ nhiệm giỏi chưa tích cực trong việc tham   gia bồi dưỡng năng lực, còn hạn chế về nhiều mặt. Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 7 ­
  8.  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi   tại trường TH Trưng Vương  Đội ngũ giáo viên chủ  nhiệm giỏi có phẩm chất đạo đức tốt, chấp hành  các chỉ thị, Nghị quyết, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy  định của ngành đề ra, một số giáo viên chủ nhiệm giỏi trẻ khoẻ, năng động, sáng  tạo, yêu nghề, trình độ  chuyên môn cao, nhưng vẫn chưa đáp  ứng được các tiêu  chuẩn của giáo viên chủ nhiệm giỏi hiện nay. Trước đây những tiêu chí, yêu cầu  đối với giáo viên chủ nhiệm giỏi cũng chưa đòi hỏi cao như hiện nay, nhà trường   chưa quan tâm chú trọng bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm giỏi cũng chưa có chiến  lược bền vững, các giải pháp trước đây đã vận dụng tương đối hiệu quả, nhưng  áp dụng trong thực tế hiện nay thì còn nhiều bất cập, chưa đạt yêu cầu của quy  định đề ra. Nhận thức của một số giáo viên chủ nhiệm giỏi chưa cao về tư tưởng   chính trị, vai trò, trách nhiệm chưa cao, ngại nghiên cứu các hướng dẫn, văn bản  đổi mới liên quan đến giáo dục hiện nay, chưa chú trọng đầu tư  làm hồ  sơ, rèn   luyện năng khiếu  ứng xử, năng khiếu kể  chuyện, trình độ  và chất lượng chuyên  môn nghiệp vụ không đồng đều, nhiều độ tuổi khác nhau, ngại đăng kí ngại dự thi  giáo viên chủ  nhiệm giỏi các cấp, tư  tưởng của một vài giáo viên cao tuổi chưa   tích cực, có tư  tưởng nghỉ  chế  độ, hoàn cảnh gia đình khó khăn, chất lượng giáo  dục toàn diện của học sinh trước đây đạt  ở  mức thấp, một số  lớp có nhiều HS   hoàn cảnh gia đình khó khăn, HS khuyết tật, HS dân tộc thiểu số, một số cha mẹ  HS chưa quan tâm nhiều đến con em, do tâm lý chủ  quan, chưa xác định rõ tầm   quan trọng của giáo viên chủ  nhiệm giỏi, có tư  tưởng cào bằng “Quan trọng gì   giáo viên chủ nhiệm giỏi, hoàn thành nhiệm vụ là được ”. Chính vì vậy mà những  năm học trước đây số  lượng và chất lượng giáo viên chủ  nhiệm giỏi của nhà  trường đạt tỉ lệ thấp, chất lượng giáo dục toàn diện của HS hàng năm đạt mức độ  chưa cao, họ  chưa chú trọng đầu tư  các kĩ năng nghiệp vụ  khác, ngại tham gia   cuộc thi giáo viên chủ nhiệm giỏi các cấp, phần lớn do hạn chế về năng lực, ngại  tìm tòi nghiên cứu các văn bản, thông tư, điều lệ, những đổi mới về giáo dục hiện   Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 8 ­
  9.  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi   tại trường TH Trưng Vương  nay cũng như  các kĩ năng khác. Bên cạnh đó nhà trường cũng chưa đầu tư  nhiều  về  công tác chủ  nhiệm giỏi, chưa có chiến lược, các giải pháp bồi dưỡng năng   lực giáo viên chủ nhiệm giỏi cho đội ngũ giáo viên chủ nhiệm trước đây còn hạn  chế, chưa tích cực, hiệu quả  đạt được chưa   cao, một phần do quá nhiều công   việc chỉ  đạo chuyên môn, hầu như  lo đầu tư  chất lượng dạy, chất lượng học,   chất lượng mũi nhọn, đại trà, các phong trào văn nghệ  thể  dục thể  thao,… nên  chưa dành nhiều thời gian nghiên cứu các văn bản, TT43/2012/TT­BGD ĐT &  Điều lệ  Thi giáo viên chủ  nhiệm giỏi, Điều lệ  trường tiểu học,… chưa tuyên   truyền sâu rộng về vai trò tầm quan trọng của giáo viên chủ nhiệm giỏi hiện nay,  chưa tìm hiểu kỹ  tâm lý của giáo viên chủ  nhiệm giỏi, chưa hiểu hết tâm tư  nguyện vọng của họ, do những năm học trước đây quy mô giáo viên chủ  nhiệm  giỏi còn hạn chế   ở  cấp trường, chưa tôn vinh giáo viên chủ  nhiệm giỏi, chưa  thường xuyên bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ  nhiệm giỏi. trước yêu cầu đổi  mới hiện nay, đòi hỏi người quản lý, giáo viên chủ nhiệm giỏi phải quan tâm đầu   tư nhiều hơn nữa về lĩnh vực này, trong những năm học gần đây số lượng và chất   lượng giáo viên chủ  nhiệm giỏi ngày càng được nâng lên rõ rệt, nhà trường cũng  thường xuyên làm tốt công tác bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ  nhiệm giỏi,   những giáo viên chủ nhiệm giỏi ngày càng phát huy tinh thần trách nhiệm cao hơn,  thường xuyên học hỏi kinh nghiệm, linh hoạt sáng tạo trong công tác chủ  nhiệm,   luôn tìm tòi học hỏi, tích cực trong công tác tự  học tự rèn, giáo dục HS phát triển  toàn diện đạt mức độ cao, nhà trường hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị đề  ra trong năm học, tạo niềm tin trong phụ huynh nói riêng và nhân dân nói chung.  Trong thực tế cho thấy những giáo viên chủ nhiệm giỏi thường là những giáo viên   có tinh thần trách nhiệm cao, ý thức tổ  chức kỉ  luật tốt, luôn đi đầu trong mọi  phong trào, có chí hướng phấn đấu vươn lên, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm   vụ  được giao và đạt thành tích cao trong các cuộc thi, chất lượng giáo dục toàn  Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 9 ­
  10.  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi   tại trường TH Trưng Vương  diện của HS cũng cao hơn,… Theo thống kê, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường   khi tham gia các phong trào, các cuộc thi do các cấp tổ chức đều đạt kết quả 100%  : Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện, thi viết chữ đẹp cấp trường, cấp   huyện, thi thiết kế  bài giảng E­learning cấp huyện, thi văn nghệ, thể  thao, các  phong trào khác,… nhìn chung đội ngũ giáo viên chủ nhiệm giỏi là đội quân “Tiên  phong trong mọi hoạt động của nhà trường”. Hiện nay nhà trường có đội ngũ giáo  viên chủ nhiệm giỏi cấp trường, tham gia thi cấp huyện 01 Đ/C đạt tỉ lệ 100%, có  giáo viên tuổi đời, tuổi nghề  chưa cao nhưng rất giỏi về công tác chủ  nhiệm, có  02 giáo viên chủ  nhiệm giỏi cấp trường mới vào nghề, tuổi nghề, tuổi đời còn   trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng rất nhiệt tình, trách nhiệm cao, có năng lực   tốt về  công tác chủ  nhiệm, có 06 giáo viên chủ  nhiệm giỏi cấp trường tuổi đời  tương đối cao, thâm niên nghề  nghiệp nhiều, hàng năm lần lượt nghỉ  hưu, có   nhiều giáo viên chủ  nhiệm giỏi phải đảm nhiệm những trọng trách kiêm nhiệm   khác trong nhà trường, việc tự học tự rèn, bồi dưỡng chưa tích cực, năng lực công   tác chủ  nhiệm còn hạn chế. Một phần do tuổi cao, có tư  tưởng nghỉ  chế  độ  nên  không muốn phấn đấu, hạn chế đầu tư cho công tác này.  Phòng GD&ĐT có kế hoạch chỉ đạo sát sao và đặc biệt quan tâm lĩnh vực   giáo viên chủ nhiệm giỏi. BGH xác định vai trò, tầm quan trọng của giáo viên chủ  nhiệm giỏi nên  trong công tác chỉ  đạo sinh hoạt chuyên môn thường xuyên tổ  chức các chuyên  đề, trao đổi kinh nghiệm, họp Hội đồng chủ nhiệm, đề ra các giải pháp, tổ chức  thảo luận các giải pháp nhằm bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi cho  đội ngũ giáo viên tiểu học. Vào đầu năm học ban giám hiệu bàn bạc, xem xét  năng lực, kinh nghiệm, kết quả của giáo viên chủ nhiệm giỏi năm trước để phân  công công tác chủ nhiệm cho năm học sau, đảm bảo đủ số lượng 11 giáo viên/11   lớp. Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 10 ­
  11.  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi   tại trường TH Trưng Vương  Đội ngũ giáo viên chủ  nhiệm giỏi được bồi dưỡng kiến thức chính trị  thường xuyên thông qua các đợt học chính trị  hè hàng năm, các đợt học Nghị  quyết,… nên có phẩm chất chính trị  đạo đức tốt, nhiệt tình, trách nhiệm cao.   Đại đa số  chấp hành nghiêm chỉnh các chỉ  thị, Nghị  quyết, chủ  trương, chính  sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của ngành, không vi   phạm đạo đức nhà giáo, giáo viên chủ  nhiệm giỏi tương đối trẻ, khoẻ, năng  động, sáng tạo, yêu nghề, một số giáo viên có năng lực chủ nhiệm giỏi, có uy tín   trong tập thể  nhà trường, được HS tin yêu và phụ  huynh quý mến, được nhà   trường đánh giá cao. Trước đây đội ngũ giáo viên chủ  nhiệm giỏi chưa có tính   bền vững: Nghỉ  hưu, nghỉ  chế  độ, trình độ  chuyên môn không đồng đều nhiều   giáo viên Trung cấp chưa tích cực trong việc tự học để nâng cao trình độ chuyên  môn nghiệp vụ, một số  giáo viên chủ  nhiệm giỏi phản  ứng khi giao nhiệm vụ  tham gia các cuộc thi, tư tưởng của một vài giáo viên chủ nhiệm giỏi gần được  nghỉ hưu chưa tích cực, chưa đầu tư, thêm vào đó một số lớp nhiều HS có hoàn   cảnh gia đình khó khăn, nhà nghèo, bố mẹ đi làm ăn xa, bố mẹ ly dị, HS khuyết   tật, HS dân tộc thiểu số, có lớp 02 HS khuyết tật và thiểu năng trí tuệ, một số  cha mẹ  HS chưa quan tâm nhiều đến con em chủ  yếu khoán trắng trách nhiệm   cho nhà trường cho giáo viên chủ  nhiệm giỏi,… dẫn đến chất lượng giáo dục  HS toàn diện của học sinh giữa các lớp chưa đồng đều, việc bồi dưỡng năng lực   giáo viên chủ nhiệm giỏi cho đội ngũ giáo viên tiểu học gặp khó khăn, năng lực   ở một số giáo viên chủ nhiệm giỏi chưa phát huy. Chính những thực trạng nêu trên, trước yêu cầu về  giáo viên chủ  nhiệm  giỏi hiện nay, công tác chủ  nhiệm cũng được quan tâm và chú trọng, xác định  được các giải pháp trước đây không phù hợp với thực tế hiện tại, sự  cần thiết   phải áp dụng các giải pháp mới hiệu quả hơn để  bồi dưỡng năng lực giáo viên   chủ  nhiệm giỏi nên tôi đầu tư  nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm trong công tác  Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 11 ­
  12.  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi   tại trường TH Trưng Vương  quản lý đưa ra một số  giải pháp tích cực, nhằm bổ  sung, thay thế  những giải   pháp trước đây chưa phù hợp nhằm đáp  ứng được yêu cầu, quy định của giáo  viên chủ nhiệm giỏi hiện nay. Khi vận dụng các giải pháp bồi dưỡng năng lực  giáo viên chủ  nhiệm giỏi tại trường tôi thấy số  lượng và chất lượng giáo viên  chủ  nhiệm giỏi tăng lên rõ rệt, giáo viên thực hiện tốt các yêu cầu, tiêu chí của  giáo viên chủ nhiệm giỏi theo quy định đề ra.     Đội ngũ giáo viên chủ  nhiệm giỏi cũng đã hiểu sâu hơn về  tư  tưởng,  nhiệm vụ, ý thức được trách nhiệm cao hơn, xác định được tầm quan trọng của  việc bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ  nhiệm giỏi, thể  hiện nhiệt huyết trong   vai trò giáo viên chủ  nhiệm giỏi nên vui vẻ  phấn khởi đăng ký và dự  thi, có ý   thức tự học tự rèn tốt, luôn tìm tòi nghiên cứu các hướng dẫn, văn bản liên quan  đến lĩnh vực giáo dục, tích cực rèn luyện các năng khiếu:  ứng xử, kể  chuyện,  làm hồ  sơ  chủ  nhiệm, viết sáng kiến knh nghiệm, đầu tư  chất lượng chuyên   môn nghiệp vụ, chất lượng giáo dục toàn diện cho HS, số  lượng, kết quả  các   cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh của giáo viên và HS ngày càng tăng, giáo viên chủ  nhiệm giỏi luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao và tích cực tham  gia công tác bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ  nhiệm giỏi trong các đợt tập  huấn, chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn, mạnh dạn đăng ký và tham gia thi giáo  viên chủ nhiệm giỏi các cấp đạt kết quả. Nhà trường cũng đã khắc phục được  những thực trạng trước đây mà giáo viên chủ nhiệm giỏi còn hạn chế, nhờ vận  dụng tốt các giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ  nhiệm giỏi tại trường   nên chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục toàn diện của HS ngày càng tăng   lên, tạo được chuyển biến tích cực về tư  tưởng, nhận  thức, trách nhiệm, hiệu quả và đạt được những yêu cầu đối với giáo viên chủ  nhiệm giỏi  hiện nay, đáp  ứng yêu cầu đổi mới căn bản về  giáo dục hiện nay,  Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 12 ­
  13.  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi   tại trường TH Trưng Vương  góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu giáo dục mà nhà trường đặt  ra trong năm học. Số lượng và trình độ giáo viên chủ nhiệm và chủ nhiệm giỏi  Tổng số  Trình độ chuyên môn  GVCNG  GVCNG GVCNG T.số  Năm học là Đảng  Cao  GVCN Cấp  Cấp  Đại  Trung  Sau  viên đẳn trường huyện học cấp ĐH g 2014­2015 11 04 05 02 02 01 0 2015­2016 11 04 06 02 03 01 0 2016­2017 11 06 09 01 02 05 01 0 3. Nội dung và hình thức của giải pháp: a. Mục tiêu của giải pháp. Các giải pháp đề ra nhằm bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ  nhiệm giỏi cho  đội ngũ giáo viên tiểu học tại trường tiểu học Trưng Vương, giúp giáo viên chủ  nhiệm giỏi nâng cao hơn nữa năng lực chủ nhiệm cũng như trình độ chuyên môn  nghiệp vụ, phát huy được năng lực sở trường công tác, nhận thức sâu sắc về vai  trò, tầm quan trọng của việc bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi trong  thời kỳ đổi mới giáo dục hiện nay và sự cần thiết của giáo viên chủ nhiệm giỏi   trong việc giáo dục toàn diện cho HS. Mỗi giải pháp sẽ  giải quyết được một  vấn đề  cơ  bản, giúp giáo viên chủ  nhiệm giỏi nâng cao ý thức trách nhiệm, tự  học, tự  rèn, linh hoạt sáng tạo,… những giải pháp này thành công sẽ  góp phần  quan trọng trong việc bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ  nhiệm giỏi, giúp HS   nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục toàn diện của HS đạt hiệu   Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 13 ­
  14.  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi   tại trường TH Trưng Vương  quả cao hơn, nhận thức sâu sắc việc bồi dưỡng năng lực công tác chủ  nhiệm là   quan trọng và cần thiết, giúp giáo viên chủ nhiệm giỏi hoàn thành xuất sắc mọi   nhiệm vụ  được giao, tạo niềm tin trong phụ  huynh, HS, góp phần hoàn thành  thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ năm học của nhà trường đề ra. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp. * Bồi dưỡng phẩm chất chính trị và các nội dung bồi dưỡng giáo viên chủ   nhiệm giỏi Quán triệt các chỉ thị nghị quyết của Đảng, Nhà nước, nhiệm vụ năm học   cấp Tiểu học để giúp giáo viên chủ  nhiệm giỏi nắm được nhiệm vụ  chính trị  của năm học từ đó nâng cao nhận thức tầm quan trọng của giáo viên chủ nhiệm  giỏi.  Tổ chức học tập quán triệt các văn bản chỉ đạo chuyên môn, làm tốt công  tác tuyên truyền vận động để giáo viên chủ nhiệm giỏi nêu cao ý thức công việc,  tinh thần trách nhiệm cao hơn. ­ Các nội dung bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi  Để bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi trước hết lãnh đạo phải  làm tốt công tác tuyên truyền về  nhiệm vụ  năm học, mục tiêu giáo dục, phẩm   chất chính trị, đạo đức của nhà giáo, triển khai các văn bản hướng dẫn của  Phòng Giáo dục, TT43/2012/TT­BGDĐT & Điều lệ  Thi giáo viên chủ  nhiệm  giỏi,… từ đó giáo viên xác định và ý thức được trách nhiệm của giáo chủ nhiệm   giỏi như người mẹ hiền thứ hai của các em HS. Thường xuyên kiểm tra giáo viên chủ nhiệm giỏi thông qua các hoạt động   để khảo sát sự tận tâm, tận tụy, hiệu quả trong công tác chủ nhiệm. Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 14 ­
  15.  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi   tại trường TH Trưng Vương  Tư  vấn giáo viên chủ  nhiệm giỏi viết sáng kiến kinh nghiệm về  đề  tài  công tác chủ nhiệm.  Thường xuyên kiểm tra hồ sơ chủ nhiệm lớp để tư vấn kịp thời. Thường xuyên trao đổi kinh nghiệm thông qua sinh hoạt chuyên môn, tổ  chức chuyên đề.  Tư vấn giáo viên chủ nhiệm giỏi thường xuyên nghiên cứu, tìm hiểu các  văn bản liên quan đến chuyên môn và các lĩnh vực khác: TT43/2012/TT­BGDĐT  & Điều lệ Thi giáo viên chủ nhiệm giỏi, Quyết đinh số 16/2016/QĐ­BGDĐT  Chuẩn kiến thức, kĩ năng, TT30/2014/TT­BGDĐT Thông tư Ban hành quy định  đánh giá học sinh tiểu học, TT22 Sửa đổi bổ sung một số điều của quy định  đánh giá HS tiểu học, QĐ số 14/ 2007/QĐ­BGDĐT về chuẩn nghề nghiệp giáo  viên tiểu học, TT41/2010/TT­BGDĐT Ban hành điều lệ trường tiểu học, Nghị  quyết số 29­NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục đào tạo, TT  36/2009/TT­BGDĐT Ban hành Quy định kiểm tra, công nhận phổ cập giáo dục  tiểu học và phổ cập giáo dục đúng độ tuổi, TT 28/2009/TT­BGD­ĐT Quy định  chế độ làm việc đối với  giáo viên phổ thông,…               Nắm bắt tâm tư nguyện vọng, thường xuyên theo dõi các hoạt  động  chuyên môn, giáo dục HS, kịp thời tuyên dương khen thường những giáo viên  chủ nhiệm giỏi sau khi tổng kết hội thi, phong trào, sơ kết học kì I, tổng kết  năm học,… Tập luyện cho giáo viên chủ nhiệm giỏi các kỹ năng ứng xử tình huống,  lựa chọn câu chuyện kể về kỉ niệm đáng nhớ trong quá trình làm công tác chủ  nhiệm. Thông qua sinh hoạt tổ, hội đồng chủ nhiệm thường xuyên kiểm tra phần  năng lực của giáo viên chủ nhiệm giỏi.  Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 15 ­
  16.  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi   tại trường TH Trưng Vương  Tổ chức Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường theo các văn bản  hướng dẫn của Phòng Giáo dục, TT43/2012/TT­BGDĐT & Điều lệ Thi giáo  viên chủ nhiệm giỏi. Các giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi rất quan trọng,  phong phú và đa dạng, mỗi giải pháp đều có những  ưu điểm, tác dụng riêng,  phải phù hợp với thực tiễn, mang tính tích cực, linh hoạt và hiệu quả nên đòi hỏi   người lãnh đạo phải năng động, sáng tạo, hiểu biết về  các lĩnh vực giáo dục,  không ngừng học hỏi, nghiên cứu các văn bản, thông tư để bồi dưỡng giáo viên   chủ nhiệm giỏi có hiệu quả. Đưa ra những giải pháp phù hợp, tích cực bồi dưỡng năng lực giáo viên  chủ nhiệm để đạt được yêu cầu của giáo viên chủ nhiệm giỏi hiện nay, đáp ứng   yêu cầu đổi mới căn bản của giáo dục hiện nay. * Nâng cao nhận thức tầm quan trọng của việc bồi dưỡng năng lực giáo   viên chủ nhiệm giỏi cho đội ngũ giáo viên tiểu học Ban giám hiệu Xác định đây là việc làm khó khăn nhưng không thể không  làm, mà coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu tuyên truyền, tư vấn bằng nhiều   hình thức cùng với sự nỗ lực của bản thân người giáo viên chủ nhiệm giỏi.  Thực hiện bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ  nhiệm giỏi cho đội ngũ giáo  viên tiểu học có đầy đủ các yếu tố: năng lực chuyên môn cao, phẩm chất chính   trị, đạo đức lối sống tốt, đáp ứng được các yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.   Ngoài ra các tổ  chức trong nhà trường từ  lãnh đạo, các đoàn thể, các tổ  trưởng  chuyên môn, từng đồng chí giáo viên chủ  nhiệm giỏi phải nhận thức đúng đắn   về  vai trò, tầm quan trọng và nhiệm vụ  chính trị  của việc bồi dưỡng năng lực   giáo viên chủ  nhiệm giỏi là rất cần thiết, đòi hỏi các tổ  chức, cá nhân   khắc   phục mọi khó khăn để thực hiện bằng được việc bồi dưỡng năng lực giáo viên  Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 16 ­
  17.  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi   tại trường TH Trưng Vương  chủ  nhiệm giỏi trong nhà trường. Đây là nhiệm vụ  trọng tâm, là trách nhiệm  hàng đầu của Ban lãnh đạo nhà trường và đội ngũ giáo viên chủ nhiệm giỏi phải  quyết tâm làm tốt công tác này. *  Lập kế hoạch bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm giỏi  Ban giám hiệu nhà trường nghiên cứu, nắm chắc tình hình đội ngũ giáo   viên chủ nhiệm giỏi, phân công kiểm tra, theo dõi, đánh giá, phân loại chính xác  đội ngũ giáo viên chủ nhiệm giỏi với các bước sau: ­ Phân loại giáo viên chủ nhiệm:  Vào đầu năm học, Ban giám hiệu triển khai các văn bản hướng dẫn liên  quan đến công tác chủ  nhiệm giỏi, TT43/2012/TT­BGDĐT & Điều lệ  thi giáo  viên chủ nhiệm giỏi:  Căn cứ  vào kết quả  các hoạt động trong năm học, kết quả  các cuộc thi,   thông qua theo dõi, trao đổi với đồng nghiệp, khảo sát học sinh, so sánh mức độ  tiến bộ  của giáo viên chủ  nhiệm giỏi đạt  ở  mức nào, Ban giám hiệu thường  xuyên kiểm tra giáo viên chủ nhiệm giỏi về mọi mặt để xác định năng lực, từ đó   có kế hoạch bồi dưỡng phù hợp.  ­  Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi Kế hoạch bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi được đưa vào kế  hoạch của nhà trường, kế hoạch hoạt động chuyên môn năm, kì, tháng, tuần và  thông qua cuộc họp hội đồng sư  phạm, đưa vào nghị  quyết hội nghị  viên chức  đầu năm. Phân công tổ trưởng chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm giỏi của những   năm học trước, giáo viên có bề  dày kinh nghiệm công tác chủ  nhiệm trực tiếp  giúp đỡ, trao đổi kinh nghiệm với những giáo viên có năng lực chủ  nhiệm còn  hạn  chế.   Đặc   biệt   lãnh   đạo   nhà   trường,  trực   tiếp  là   phụ   trách   chuyên  môn  Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 17 ­
  18.  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi   tại trường TH Trưng Vương  thường xuyên bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ  nhiệm giỏi bằng nhiều hình  thức khác nhau.  ­ Thành lập tổ bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi   Tổ   trưởng   tổ   bồi   dưỡng   năng   lực   giáo   viên   chủ   nhiệm   giỏi   là   Hiệu   trưởng Tổ phó tổ bồi dưỡng là Phó Hiệu trưởng Thành viên tổ  bồi dưỡng: Các tổ  trưởng tổ  chuyên môn và một số  giáo  viên chủ nhiệm giỏi của những năm học trước. ­ Bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi thông qua tổ chức chuyên   đề, trong sinh hoạt chuyên môn Giáo viên chủ nhiệm giỏi là người chịu trách nhiệm chính trong mọi hoạt  động giáo dục, đòi hỏi phải có năng lực, linh hoạt, có nghệ  thuật. Không phải  giáo viên chủ nhiệm giỏi nào cũng có năng lực tốt mà cần phải được bồi dưỡng   từ  nhiều phía, nhà trường tổ  chức chuyên đề  bằng nhiều hình thức giúp giáo  viên chủ nhiệm giỏi cùng nhau học tập, trao đổi kinh nghiệm.  Phân công giáo viên giỏi của những năm học trước có năng lực, bề dày về  công tác chủ  nhiệm cùng BGH chọn nội dung và hình thức tổ  chức chuyên đề  theo TT 43/2012/TT­BGDĐT và các văn bản liên quan đến giáo dụ, các sáng kiến   kinh nghiệm có đề  tài về  công tác chủ  nhiệm giỏi đạt cấp huyện,.... Ví dụ:  chuyên đề nội dung "GV chủ nhiệm giỏi góp phần nâng cao chất lượng giáo dục  toàn diện cho HS" của cô giáo Ngô Thị Minh đạt giải B cấp huyện, kể một câu  chuyện nói về  kỉ  niệm đáng nhớ  trong công tác chủ  nhiệm, tư  vấn phần năng  lực,… Ban giám hiệu, giáo viên chủ  nhiệm tham dự, kết thúc nội dung chuyên  đề tổ chức góp ý, bổ sung, thống nhất thực hiện. Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 18 ­
  19.  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi   tại trường TH Trưng Vương  Những sáng kiến kinh nghiệm được cấp trên công nhận có đề tài về công  tác chủ  nhiệm thì Ban giám hiệu phân công giáo viên báo cáo trước buổi sinh   hoạt chuyên môn, cùng nhau trao đổi, tự học tập kinh nghiệm cho bản thân. Tích cực tham dự  chuyên đề  cấp cụm về  công tác chủ  nhiệm giỏi. Phó  Hiệu trưởng lập kế hoạch và thực hiện chuyên đề thường xuyên trong sinh hoạt  chuyên môn lồng ghép từng nội dung hoặc thực hiện chuyên đề  riêng ngoài giờ  học. ­ Dự giờ thăm lớp:  Thông qua hoạt động dự  giờ  thăm lớp giúp giáo viên chủ  nhiệm giỏi thể  hiện năng lực của mình trong mọi hoạt động, sau khi dự  giờ  xong có thể  đóng  vai HS đưa ra các tình huống để  giáo viên chủ nhiệm giỏi ứng xử, kịp thời góp ý   bổ sung. * Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn Quy định tổ  chuyên môn sinh hoạt: ít nhất mỗi tháng 2 lần trong đó có  lồng nội dung bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi trong tổ, BGH duyệt  kế hoạch của tổ để chỉ đạo tổ sinh hoạt có hiệu quả. Chọn tổ  trưởng chuyên môn là người giỏi về  chuyên môn, có uy tín với   đồng nghiệp, có năng lực công tác chủ  nhiệm tốt, có tinh thần trách nhiệm cao   trong công việc và có khả năng lãnh đạo tổ, giao quyền chủ động cho tổ trưởng   để  điều hành hoạt động chuyên môn trong tổ, những vấn đề  cần thiết sẽ  kiến   nghị với BGH để tìm biện pháp giải quyết kịp thời. Nội dung sinh hoạt tổ  chú trọng  trao đổi thảo luận những vấn đề  mới,   vấn đề  khó khăn trong công tác, đặc biệt nội dung các văn bản, thông tư  liên  quan đến lĩnh vực giáo dục, các tình huống ứng xử.  Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 19 ­
  20.  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi   tại trường TH Trưng Vương  * Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá Ban giám hiệu thường xuyên kiểm tra bằng nhiều hình thức, nhiều nội   dung đối với giáo viên chủ nhiệm giỏi. Trong quá trình kiểm tra chỉ ra được ưu điểm, tồn tại, hướng khắc phục,   tư vấn những vấn đề cần thiết giúp giáo viên chủ nhiệm giỏi có thêm kiến thức  và năng lực . * Nâng cao công tác tự học, tự rèn, tự sáng tạo:  Động viên giáo viên chủ nhiệm giỏi tích cực trong công tác tự học, tự rèn,  tự sáng tạo, tự học tự rèn bằng nhiều hình thức khác nhau: nghiên cứu  tài liệu,   tìm hiểu thông tin trên mạng Internet,… về  các văn bản, thông tư  liên quan đến  lĩnh vực giáo dục, nhà trường kịp thời cung cấp các văn bản hướng dẫn, thông  tư mới nhất liên quan đến lĩnh vực giáo dục để tự nghiên cứu.  Nhà trường căn cứ công tác tự học, tự rèn để đánh giá viên chức cuối năm.   * Sử dụng các biện pháp động viên, khen thưởng Một   yếu   tố   không   thể   thiếu   được   là   nguồn   động   viên   kịp   thời,   khen   thưởng   thích đáng đối với giáo viên chủ  nhiệm giỏi. Ban giám hiệu theo dõi,  đánh giá kết quả đạt được về mọi mặt, kịp thời động viên những giáo viên chủ  nhiệm giỏi có cố  gắng vượt khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tích cực  bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm, tập thể lớp có nhiều học sinh giỏi toàn  diện.  BGH nhà trường có chính sách động viên, khích lệ  giáo viên chủ  nhiệm  giỏi giỏi khi có thành tích đột xuất, cuối kỳ cuối năm, tôn vinh những giáo viên  chủ  nhiệm giỏi sau mỗi cuộc thi, dịp tổng kết cuối năm học. Đảm bảo chế  độ  làm việc theo Thông tư  28/2009/TT­BGD ĐT về  chế độ  làm việc của giáo viên  Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 20 ­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2