intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nâng cao chất lượng Trung tâm hành chính công thị xã Hương Trà

Chia sẻ: Dao Van Dai Dai | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

141
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ra đời Trung tâm hành chính công trong cải cách hành chính (CCHC) là quyết tâm của cả hệ thống chính trị, hướng đến xây dựng một nền hành chính minh bạch, hiệu quả, được tỉnh xác định là một trong những khâu đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của thị xã. Với mục tiêu “Thân thiện-Đúng hẹn-Đơn giản” Trung tâm hành chính công thị xã đặt ra nhiều giải pháp hiệu quả để đạt được mục tiêu đó. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm chi tiết nội dung của bài viết!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nâng cao chất lượng Trung tâm hành chính công thị xã Hương Trà

  1. UBND THỊ XàHƯƠNG TRÀ CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM VĂN PHÒNG HĐND­UBND Độc lập­Tự do­Hạnh phúc Hương Trà, ngày  26  tháng 11  năm 2021 BÁO CÁO SÁNG KIẾN CẢI TIẾN KỸ THUẬT  Đề nghị công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở Họ và tên :         Đào Văn Đại Sinh ngày: 24/08/1988 Giới tính: Nam Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Cử nhân Kinh tế Đơn vị công tác: Văn phòng HĐND­UBND thị xã Hương Trà. Chức vụ: Phó Giám đốc Trung tâm hành chính công. Tên đề tài sáng kiến: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng Trung   tâm hành chính công thị xã Hương Trà”   I. Lý do chọn đề tài: Từ  những năm 2001, tỉnh  Thừa Thiên Huế  đã triển khai diện rộng mô  hình cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa tại các cơ quan   hành chính nhà nước các cấp, các ngành trong tỉnh, Bộ  phận tiếp nhận và trả  kết quả (TN&TKQ) của Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố đã được  thành lập và bắt đầu hoạt động từ đầu năm 2002. Sau đó, trên cơ sở Quyết định  số  93/2007/QĐ­TTg ngày 22/6/2007, ngày 24/9/2012,  UBND tỉnh đã ban hành  Quyết  định số  1735/QĐ­UBND về  việc ban hành quy định tiếp nhận, giải   quyết và giao trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa tại UBND cấp  huyện. Các địa phương đã ban hành các Quyết định củng cố kiện toàn Bộ phận  TN&TKQ của đơn vị  mình;  đồng thời,  cử  công chức, viên chức đến để  giải  quyết công việc cho tổ  chức, cá nhân. Hoạt động của cơ  chế  một cửa tại   UBND cấp huyện tiếp tục được duy trì, đảm bảo việc giải quyết TTHC nhanh  gọn, hiệu quả. Bộ  phận TN&TKQ đang thực hiện trên 5 lĩnh vực, gồm:  Xây  dựng, tư  pháp, tài nguyên và môi trường, kinh tế  tập thể  ­ hợp tác xã, công   thương. Trên cơ  sở  kết quả  đạt được trong việc thực hiện cơ  chế  một cửa tại   UBND cấp huyện, UBND tỉnh đã thí điểm mô hình một cửa hiện đại tại thành  phố  Huế, thị  xã Hương Trà và huyện Phú Lộc. Đến nay, UBND cấp huyện   đang tập trung chỉ  đạo triển khai xây dựng, sửa chữa, hoàn thiện trụ  sở  làm  việc, lắp đặt các trang thiết bị và đã đưa vào hoạt động. Có thể khẳng định, cơ  chế một cửa triển khai thực hiện trong thời gian qua  ở tỉnh  nói chung và thị xã 
  2. Hương Trà nói riêng đã khắc phục tình trạng chậm trễ, đùn đẩy, né tránh; giảm  bớt phiền hà, tiêu cực, nhũng nhiễu trong quá trình giải quyết công việc cho tổ  chức, cá nhân, góp phần đẩy nhanh chương trình CCHC của thị xã, TTHC được  giải quyết nhanh gọn, thuận tiện, rõ ràng, đúng pháp luật, được cá nhân và tổ  chức đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, so với yêu cầu, hoạt động của Bộ phận TN&TKQ tại UBND   thị xã thời gian qua vẫn còn một số hạn chế như: Nhận thức về mục đích, yêu  cầu của công tác CCHC, thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông   ở  một số  địa phương chưa được đầy đủ; chưa quyết liệt. Nhiều địa phương  bố trí công chức, viên chức hạn chế năng lực ở Bộ  phận TN&TKQ. Mô hình  hoạt động theo cơ  chế  một cửa tại Bộ  phận TN&TKQ chưa rõ ràng, do cán   bộ  làm việc kiêm nhiệm, chủ  yếu là cán bộ, công chức, viên chức từ  các   phòng, ban chuyên môn được phân công trực tại một cửa. Mối quan hệ giữa   Bộ phận TN&TKQ với các phòng, ban chuyên môn trong giải quyết công việc  nhiều lúc còn thiếu chặt chẽ, chưa có sự  ràng buộc cụ  thể  giữa trách nhiệm   và kết quả  giải quyết. Tính liên thông trong xử  lý công việc cho tổ  chức, cá  nhân còn hạn chế; thực hiện liên thông giữa các cấp hành chính còn gặp khó  khăn như giữa cơ quan hành chính nhà nước với các cơ quan Trung ương được  tổ chức theo ngành dọc đóng trên địa bàn do đó tổ chức, công dân còn phải đi   lại tới nhiều cơ  quan. Việc giải quyết TTHC thuộc một số lĩnh vực còn bất   cập; một số TTHC theo quy định chưa đưa vào thực hiện cơ chế một cửa, vẫn  còn tình trạng tiếp nhận hồ sơ  ở các phòng chuyên môn. Việc kiểm tra, giám   sát hoạt động tại Bộ  phận TN&TKQ chưa thường xuyên. Một bộ  phận công  chức, viên chức còn hạn chế về năng lực, hướng dẫn chưa đầy đủ, chưa đúng   quy trình, việc theo dõi, đôn đốc tiến độ  giải quyết hồ  sơ  chưa được thực  hiện nghiêm túc dễ dẫn đến nảy sinh tiêu cực.  Quyết định thành lập Trung tâm hành chính công của thị  xã Hương Trà  được coi là một bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hóa nền hành  chính Nhà nước, tiến tới xây dựng chính quyền điện tử  phục vụ  nhân dân.  Việc ra đời Trung tâm hành chính công trong cải cách hành chính (CCHC) là  quyết tâm của cả hệ thống chính trị, hướng đến xây dựng một nền hành chính  minh bạch, hiệu quả, được tỉnh xác định là một trong những khâu đột phá  chiến lược trong phát triển kinh tế ­ xã hội của thị xã. Với mục tiêu “Thân thiện­Đúng hẹn­Đơn giản” Trung tâm hành chính  công thị  xã đặt ra nhiều giải pháp hiệu quả  để  đạt được mục tiêu đó. Xuất  phát từ mục tiêu đó, tôi chọn đề tài “Một số giải pháp nâng cao chất lượng   Trung tâm  hành  chính  công thị  xã Hương Trà”    để  làm sáng  kiến kinh  nghiệm. 2. Giải quyết vấn đề  Trung tâm hành chính công thị  xã được thành lập đi vào hoạt động từ  ngày 03/4/2017, có chức năng làm đầu mối và chịu trách nhiệm tổ  chức, thực 
  3. hiện việc tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết thủ  tục hành chính của các tổ  chức và cá nhân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính của các Phòng và   cơ  quan Trung  ương đóng trên địa bàn theo quy định. Niêm yết công khai kịp  thời, đầy đủ, rõ ràng các quy định thủ  tục hành chính, mức thu phí, lệ  phí và   thời gian giải quyết các loại công việc, quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trách  nhiệm của các bộ  phận, tổ  chức cá nhân liên quan; hướng dẫn tổ  chức, cá   nhân tham gia thực hiện các dịch vụ công trực tuyến ở các mức độ khác nhau;   rà soát, kiểm tra tính hợp lệ theo quy định hồ sơ của tổ chức, cá nhân đối với   các thủ  tục hành chính đã được UBND tỉnh phê duyệt đưa vào thực hiện tại  Trung tâm hành chính công thị xã; theo dõi đôn đốc công chức các cơ quan, đơn  vị được bố trí đến làm việc tại Trung tâm hành chính công thị xã để tiếp nhận,  hướng dẫn, thẩm định hồ  sơ  phê duyệt theo đúng chức năng, nhiệm vụ  đảm  bảo tiến độ và thời hạn trả kết quả cho tổ chức, cá nhân theo quy định; Tiếp   nhận, xử lý hoặc báo cáo cơ  quan có thẩm quyền những phản ánh, kiến nghị  của tổ  chức, cá nhân đối với những nội dung liên quan đến việc giải quyết   thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công thị xã theo quy định… Với việc đầu tư khá hoàn chỉnh về điều kiện cơ sở vật chất và thường   xuyên chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ  phụ  trách công tác cải  cách hành chính tại Trung tâm hành chính công thị xã và tại bộ phận tiếp nhận,  trả  kết quả  hiện đại   cấp xã, phường. Từ  khi đưa vào hoạt động đến nay,   công   tác   cải   cách   hành   chính   trên   địa   bàn   thị   xã   Hương   Trà   đã   có   những   chuyến biến tích cực, nâng cao sự  hài lòng của tổ  chức, cá nhân và doanh  nghiệp trong giao dịch thủ tục hành chính.   Đến thời điểm hiện tại, 100% xã, phường của thị  xã Hương Trà đã   thành lập và đưa vào hoạt động bộ  phận tiếp nhận và trả  kết quả  hiện đại  nhằm phục vụ  giải quyết thủ  tục hành chính cho người dân. 100% TTHC  thuộc thẩm quyền được giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông;  việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình tiếp nhận, xử lý, giải quyết  công việc cho tổ  chức, cá nhân được chú trọng, nhờ  đó đảm bảo tỷ  lệ  giải  quyết thủ tục hành chính đúng hẹn cơ  bản đạt trên 95% và hồ  sơ  liên thông,   hạn chế thấp nhất hồ sơ trể hẹn, gây phiền hà, nhũng nhiễu đối với công dân  khi đến giao dịch thủ tục hành chính. Trong năm qua, với bản thân tôi cùng tập thể lãnh đạo Trung tâm đã tập  trung chỉ  đạo điều hành các bộ  phận tiếp nhận và trả  kết quả, qua đó Trung  ̀ ́ ̣ ̃ ̃ ực hiện tiếp nhận 11.721 hồ sơ thuộc 17 lĩnh  tâm hanh chinh công thi xa đa th vực. Trong đó: Đã giải quyết hồ  sơ  đúng hạn 10099 hô s ̀ ơ, đạt 91%, đã giải  quyết quá hạn 1002 hồ sơ, tỷ lệ 9% ; Đang giải quyết 620 hồ sơ. Thực hiện Quyết định số  2709/QĐ­UBND ngày 17 tháng 11 năm 2018  của Ủy ban nhân dân tỉnh quy định khảo sát lấy ý kiến mức độ  hài lòng trong   thực hiện cơ chế 1 cửa, một cửa liên thông ở các cơ quan, đơn vị trên địa bàn   tỉnh. Nhằm đo lường sự  hài lòng của người dân, tổ  chức đối với sự  phục vụ  của cán bộ, công chức và cơ quan hành chính trong thực hiện cơ chế một cửa,  
  4. một cửa liên thông. Tạo điều kiện để  tổ  chức, cá nhân phát huy vai trò giám  sát và tham gia vào công tác cải cách hành chính. Nắm bắt được yêu cầu, mong  muốn của tổ chức, cá nhân từ đó để có những giải pháp cải thiện chất lượng   cung cấp dịch vụ  hành chính công và nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ  phục vụ tổ chức, cá nhân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Trong năm 2021, Trung tâm hành chính công thị  xã Hương Trà đã tiến   hành khảo sát 6.648 phiếu mức độ  hài lòng của khách hàng về  dịch vụ  công,  kết quả  khảo sát về  các hồ  sơ  thủ  tục hành chính:  Xây dựng và đô thị, Tư  pháp, Tài chính kế hoạch và đầu tư, Nội vụ, Giáo dục, Lao động, thương binh  và xã hội, Tài nguyên – môi trường đạt 100% hài lòng về  đơn giản thủ  tục  hành chính; riêng lĩnh vực đất đai cần giảm giấy tờ thủ tục hành chính 2,1%,  TTHC phức tạp 5,3%, TTHC đơn giản 92,6%. Nhằm tạo điều kiện và thuận lợi cho tổ  chức, công dân khi thực hiện  giao dịch nộp phí, lệ  phí, bản thân đã trực tiếp tập trung chỉ  đạo bộ  phận thu  phí tuyên truyền, hướng dẫn người dân, tổ chức thực hiện việc thanh toán phí,  lệ  phí không dùng tiền mặt. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ  với các ngân hàng  trong công tác triển khai đẩy mạnh các phương thức thanh toán phí, lệ phí dịch   vụ  công không dùng tiền mặt (cụ  thể: chuyển khoản, thanh toán qua mã QR  code, trực tuyến). Trong năm 2021, đã thực hiện thu được 594.462.000 đồng  của 08 lĩnh vực có phát sinh phí, lệ  phí. Trong đó thực hiện quy trình thanh   toán không sử  dụng tiền mặt trong thu phí, lệ  phí giải quyết thủ  tục hành  chính chỉ được 12.562.000 đồng.  Điểm khác biệt so với bộ phận tiếp nhận và trả  kết quả  trước đây, đó  chính là hình thành bộ  phận giám sát độc lập việc giải quyết thủ  tục hành   chính cho người dân trên tất cả  các ngành, lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải   quyết cấp huyện, ngoài ra, trung tâm hành chính công thị  xã được đầu tư  mạnh mẽ  về  cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  đồng bộ, hiện đại như: nhà làm  việc, bàn ghế, máy tính được kết nối internet để  thuận tiện cho việc thực   hiện dịch vụ  công trực tuyến và liên thông 3 cấp xã, huyện, tỉnh. Đặc biệt,  người dân thoải mái và tiện lợi khi trung tâm hành chính công thị  xã đưa vào  ứng dụng, khai thác các thiết bị hiện đại như: máy lấy số thứ tự, máy tra cứu   thủ  tục hành chính cũng như  tra cứu, tìm hiểu hiện trạng xử  lý hồ  sơ. Cùng   với đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, thị xã Hương Trà chú trọng  đến việc tuyển chọn, đạo tạo, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ,   kỹ năng giao tiếp cho đội ngũ cán bộ  làm việc tại trung tâm hành chính công,  chính nhờ đó đã giúp cho việc giải quyết thủ tục hành chính được thuận lợi,  nhanh chóng, tiết kiệm được thời gian, chí phí, nâng cao năng suất và thể hiện  được tính minh bạch cuả chính quyền với người dân.    Để  đạt được mục tiêu “Thân thiện ­ Đúng hẹn ­ Đơn giản” góp phần  thực hiện cải cách hành chính, đặc biệt là cơ chế một cửa, một cửa liên thông  đưa thị xã ngày một phát triển hơn, tôi đưa ra một số giải pháp cần làm nhằm  nâng cao chất lượng của Trung tâm hành chính công, cụ thể đó là:
  5. Một là, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Cải cách thủ tục hành chính là một trong những nội dung quan trọng của   Chương trình tổng thể  cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011­2020.  Theo đó, cần phải “cắt giảm và nâng cao chất lượng thủ tục hành chính trong   tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là thủ tục hành chính liên quan tới  người dân, doanh nghiệp; “Kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các thủ tục   hành chính theo quy định của pháp luật”; “Công khai, minh bạch tất cả các thủ  tục hành chính bằng các hình thức thiết thực và thích hợp; thực hiện thống   nhất cách tính chi phí mà cá nhân, tổ  chức phải bỏ  ra khi giải quyết thủ tục   hành chính tại cơ quan hành chính nhà nước; duy trì và cập nhật cơ sở dữ liệu   quốc gia về thủ tục hành chính”. Để  thực hiện tốt việc cải cách thủ  tục hành chính cần phải đẩy mạnh   rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động và quy trình giải quyết công việc;   giảm bớt giấy tờ  hành chính; giảm thời gian xử lý công việc hành chính; cải  tiến quy trình giải quyết thủ  tục hành chính; xây dựng bộ  phận tiếp nhận và  trả  kết quả, tổ  chức và cá nhân được nhận giấy hẹn và kết quả  giải quyết  hành chính theo đúng thời hạn quy định; đẩy mạnh hiện đại hóa hành chính,  kết hợp với thực hiện tiêu chuẩn ISO và các hướng dẫn nâng cao chỉ  số  cải  cách thủ tục hành chính. Bố trí các phương tiện phù hợp nhằm cung cấp thông   tin rõ ràng, cụ thể  về quy trình, thủ  tục hành chính. Sắp xếp trụ sở  làm việc  thân thiện, đáp ứng kịp thời yêu cầu phục vụ nhân dân khi đến làm việc; niêm   yết công khai, minh bạch các phí, lệ  phí  trong giải quyết thủ tục hành chính  cho tổ chức và cá nhân. Hai là, lấy người dân và doanh nghiệp làm Trung tâm Cải cách hành chính gắn liền với xây dựng chính quyền điện tử hướng  đến chính quyền số là mục tiêu xuyên suốt của tỉnh thừa Thiên Huế nói chung,  thị xã Hương Trà nói riêng. Để   thực hiện được mục tiêu này các cấp từ  tỉnh  đến cơ  sở  cần tập trung lãnh đạo, chỉ  đạo, nâng cao hoạt động tham mưu và   tổ  chức thực hiện các giải pháp. Trong đó phải không ngừng nâng cao nhận   thức và vai trò của người đứng đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin  trong hoạt động của đơn vị  mình, từng bước xây dựng chính quyền điện tử  trong phạm vi của đơn vị. Xiết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính trong thực  thi công vụ. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng  đầu, thanh tra hành chính gắn liền xử lý kết quả sau thanh tra kiểm tra.  Thứ ba, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức Tập trung quan tâm đào tạo nhân lực công nghệ  thông tin, đào tạo cho   đội ngũ công chức phù hợp với yêu cầu của Chính quyền điện tử. Nâng cao  tinh thần trách nhiệm và thái độ  tận tụy với công việc cho cán bộ, công  chức đặc biệt là nơi   tiếp nhận và giải quyết hồ  sơ  của t ổ  ch ức và công   dân.
  6. Cải tiến phương thức, quản lý, lề  lối làm việc và nâng cao năng lực và  chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ, gắn với trách nhiệm cá nhân, người  đứng đầu tổ chức trong việc thực thi nhiệm vụ. Thứ tư, tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức Đẩy mạnh việc truyền thông về  chính quyền điện tử  để  người dân  hiểu, tiếp cận và sử dụng các yếu tố của chính quyền điện tử. Tạo dựng môi  trường đầu tư  cạnh tranh, đơn giản hóa TTHC thông qua  ứng dụng CNTT,   hướng tới môi trường "Làm việc không giấy tờ; họp hành không tập trung;  giải quyết thủ  tục hành chính không tiếp xúc; thanh toán không dùng tiền  mặt". Tăng cường công tác tuyên truyền để người dân, tổ chức thực hiện dịch   vụ công mức độ 3, mức độ 4, sử dụng dịch vụ bưu chính công ích, thanh toán  phí, lệ phí không sử dụng tiền mặt nhằm tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại.  Năm là, thực hiện tốt quy định về văn hóa công vụ Thực hiện tốt văn hóa công vụ nhằm: “góp phần hình thành phong cách   ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức;   đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả  trong hoạt động thực thi nhiệm vụ, công vụ; đáp  ứng yêu cầu phục vụ  nhân  dân, xã hội" và "Nâng cao trách nhiệm, kỷ  luật, kỷ  cương hành chính và đạo  đức công vụ  của cán bộ, công chức". Cần chấn chỉnh lề  lối, tác phong làm   việc của đội ngũ cán bộ, công chức theo đúng quy định của Đề  án văn hóa  công vụ. Thực hiện hình thức “Thư xin lỗi” đối với các tổ chức, cá nhân khi giải   quyết công việc không đúng hẹn; “Thư cảm ơn”, “Thư chúc mừng” nhằm thể  hiện sự quan tâm của chính quyền đối với tổ chức, cá nhân khi giải quyết các   công việc có liên quan; tổ  chức đối thoại với nhân dân thường kỳ  hoặc đột   xuất nhằm cảm ơn sự góp ý, xây dựng, sự hợp tác của tổ chức, cá nhân. Thứ sáu, đầu tư trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật Rà soát đầu tư hạ tầng, hệ thống trang thiết bị để cho người dân tra cứu  thông tin và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC   tại trung tâm để  nâng cao chất lượng phục vụ, tạo được sự  tin tưởng và hài  lòng của tổ chức, công dân.  Thứ bảy, cải cách tài chính công  Trong   thời   gian   qua   Trung   tâm   hành   chính   công   thị   xã   đã   thực   hiện  nghiêm túc các Nghị  định 130/2005/NĐ­CP và 43/2006/ND­CP về  tự  chủ  tài  chính đối với các đơn vị  hành chính, sự  nghiệp, nhờ  thực hiện tự  chủ  đơn vị  đã chủ động hơn trong sử dụng kinh phí được giao, hiệu quả thực hiện nhiệm   vụ chuyên môn được nâng lên, tiết kiệm chi tiêu để tăng thu nhập cho cán bộ,   công chức. 
  7. 3. Tính mới, tính hiệu quả và khả thi, phạm vi áp dụng Tính mới Với mục tiêu “Lấy sự  hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả  công việc” và phương châm “Thân thiện, đơn giản, đúng hẹn”, công tác cải   cách thủ tục hành chính được các cấp, ngành tiếp tục đổi mới, nâng cao chất  lượng dịch vụ  công trực tuyến, hướng đến tăng dần các thủ  tục hành chính  được giải quyết tại nhà không cần đến cơ  quan hành chính giao dịch thủ  tục  hành chính. Qua đó nâng cao chất lượng Trung tâm hành chính công sẽ  tạo   một môi trường chính quyền số  trên địa bàn thị  xã Hương Trà sẽ  đạt được  nhiều kết quả. Tính hiệu quả Nâng cao chất lượng của  Trung tâm Hành chính công sẽ  có  ưu điểm,  hiệu quả hơn so với Bộ  phận TN&TKQ đã triển khai thực hiện theo cơ  chế  một cửa, cơ chế một cửa liên thông, cụ thể là: Có bộ phận kiểm tra, giám sát độc lập, thường xuyên các hoạt động của  Trung tâm Hành chính công và các công chức, viên chức có liên quan tham gia   tiếp nhận, giải quyết TTHC; kịp thời xử lý, phản ánh những vấn đề phát sinh   trong quá trình giải quyết TTHC. Tạo lập môi trường làm việc thuận tiện, văn minh, hiện đại; giải quyết   nhanh, hiệu quả các TTHC cho tổ chức, cá nhân. Tạo tính thống nhất trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông  tại địa phương, quy định rõ các lĩnh vực công việc thực hiện theo cơ chế một   cửa, các lĩnh vực công việc thực hiện theo cơ  chế  một cửa liên thông; quy  định rõ trách nhiệm của các phòng, ban chuyên môn, các cơ quan được tổ chức  theo ngành dọc đặt tại địa phương (Chi cục Thuế, Bảo hiểm Xã hội, Công an)  trong thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông. Các TTHC được số  hóa và được cắt giảm theo hướng đơn giản, được   lưu giữ sử dụng chung và được kết nối, giải quyết trực tuyến (một số TTHC   được giải quyết ở mức độ 3, mức độ 4 theo quy định).   Chất lượng công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Hành chính  công đảm bảo đáp ứng yêu cầu đề ra (có năng lực, trình độ, kinh nghiệm công   tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ). Công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Hành chính công có thái  độ, tác phong lịch sự, tận tình trong giao tiếp với tổ chức, cá nhân. Tạo sự  chuyển biến trong nhận thức và hành động của các ngành, các  cấp trong xây dựng nền hành chính trong sạch vững mạnh; phát huy ưu điểm,   nêu gương điển hình cán bộ chấp hành tốt các quy định kỷ cương hành chính,   nhất là nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc thực thi công vụ. Giáo dục và   ngăn ngừa vi phạm đạo đức công vụ  và thi hành công vụ  của cán bộ; xử  lý 
  8. nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm tạo sự  chuyển biến mạnh mẽ  trong   hoạt động thực thi công vụ. Đã góp phần tích cực vào việc xây dựng mối quan   hệ giữa cơ quan hành chính với nhân dân, từng bước tuyên truyền và huy động  sự tham gia có hiệu quả của nhân dân và xã hội vào hoạt động quản lý của các  cơ quan hành chính nhà nước.  3. Phạm vi áp dụng: UBND các xã, phường và các cơ quan, ban ngành  trực thuộc UBND thị xã và các tổ chức, công dân trên địa bàn. III. Kết luận Cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên  thông được Chính phủ xác định là nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình tổng   thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011­2020. Đối với thị xã Hương  Trà, việc gắn kết giữa phát triển kinh tế ­ xã hội với thực hiện cải cách hành  chính, đặc biệt là cơ  chế một cửa, một cửa liên thông là giải pháp tốt để  đổi   mới về  phương thức làm việc của các cơ  quan hành chính nhà nước, tạo   chuyển biến cơ  bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với tổ  chức, cá nhân; đơn giản hóa các thủ  tục hành chính nhằm giải quyết thủ tục  hành chính một cách nhanh chóng, đảm bảo đúng pháp luật và tạo thuận lợi   tối đa để  tổ  chức, cá nhân không phải cầm hồ  sơ  đi từ  "một cửa" này đến  "một cửa" khác. Với phương châm hoạt động: “Thân thiện ­ Đơn giản ­ Đúng hẹn”,   Trung tâm Hành chính công thị xã, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại   cấp xã là giải pháp hiệu quả để đẩy mạnh  cải cách hành chính, nâng cao hiệu  lực, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính của các cơ quan nhà nước, cải   thiện môi trường kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế ­ xã hội tại  địa phương. Đổi mới, nâng cao chất lượng Trung tâm hành chính công thị  xã  thật sự  là một mô hình mang tính “đột phá” về  cải cách hành chính  trong  chương trình tổng thể  cải cách hành chính Nhà nước của thị  xã Hương Trà.  Thông qua nền hành chính minh bạch, hiệu quả sẽ góp phần tạo điều kiện thu  hút đầu tư, thu hút các nguồn lực cho đầu tư  phát triển, đáp ứng yêu cầu hội   nhập quốc tế  toàn diện, tạo tiền đề  quan trọng để  thị  xã tiếp tục phát triển  bền vững. Đây là niềm vinh dự  của thị xã trong hoạt động quản trị, điều hành và  phục vụ Nhân dân, đồng thời là kết quả  tất yếu và khẳng định bước đi đúng  đắn của thị  xã trong  ứng dụng công nghệ  thông tin vào hoạt động cải cách  hành chính; xây dựng chính quyền điện tử, phát triển dịch vụ  đô thị  thông  minh để nâng cao chất lượng hoạt động quản lý của cơ quan nhà nước trong  thời đại công nghệ 4.0 đang phát triển mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu. Với một số  giải pháp của bản thân trên góp phần sáng kiến hữu ích  trong công việc và công tác quản lý điều hành hành chính, kính trình Hội đồng   Thi đua ­ Khen thưởng thị xã xem xét khen thưởng./. 
  9. Hội đồng xét sáng kiến của cơ quan xác  Người viết sáng kiến nhận, xếp loại Đào Văn Đại
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2