intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền giới thiệu sách tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

74
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu này nhằm mục đích giúp giáo viên tiếp cận với nhiều loại hình tài liệu để giải trí, mở rộng kiến thức, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ của mình; giúp học sinh nâng cao niềm yêu thích, lòng say mê đọc sách; có thói quen thường xuyên đến thư viện để tìm tòi, tham khảo, nghiên cứu trau dồi kiến thức cho bản thân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền giới thiệu sách tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh

  1. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất  lượng tuyên truyền giới thiệu sách  tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh MỤC LỤC Tên nội dung Trang I. PHẦN MỞ ĐẦU 3      1. Lí do chọn đề tài 3      2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3      3. Đối tượng nghiên cứu 4      4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 4      5. Phương pháp nghiên cứu 4 II. PHẦN NỘI DUNG 4     1. Cơ sở lí luận 4     2. Thực trạng  5     3. Giải pháp, biện pháp 8     3.1 Mục tiêu của giải pháp và biện pháp 8     3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp  8đến 19     3.3  Điều kiện thực hiện các giải pháp, biện pháp           20     3.4  Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp           20     4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm          20,21 III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 21     1. Kết luận            21     2. Kiến nghị          22,23        Tài liệu tham khảo           24 Nguyễn Thị Huệ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh ­ Krông Ana ­ Đăk Lăk   1
  2. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất  lượng tuyên truyền giới thiệu sách  tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh Nguyễn Thị Huệ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh ­ Krông Ana ­ Đăk Lăk   2
  3. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất  lượng tuyên truyền giới thiệu sách  tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Hiện nay thư  viện có vai trò quan trọng trong mỗi trường học. Thư viện   không những là nơi lưu trữ sách, báo, tạp chí và các loại tài liệu, các văn bản chỉ  đạo của Đảng,  các cấp các ngành mà còn là trung tâm sinh hoạt văn hóa trong  nhà trường, góp phần thúc đẩy phong trào giảng dạy, học tập của giáo viên và  học sinh, xây dựng thói quen tự  học, tự  nghiên cứu trong học sinh. Năm học  2014­2015 Thư viện trường THCS Lương Thế Vinh rất may mắn được tham gia   dự  án Thư  viện Thông minh Sam Sung và là một trong ba trường của của tỉnh   Đăk Lăk, cho nên cũng được đầu tư  khá nhiều về cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  cho thư viện. Đặc biệt là nguồn tài liệu rất phong phú, đa dạng. Để phát huy tối  đa việc sử dụng nguồn tài liệu trong thư viện thì cán bộ thư viện cần phải năng  động, sáng tạo tìm ra nhiều giải pháp để  thu hút bạn đọc. Thư  viện phải hoạt  động tích cực để  thu hút bạn đọc đến thư  viện ngày càng nhiều hơn, thư  viện   thực sự là sân chơi bổ ích và lí thú cho các em học sinh. Do đó việc tuyên truyền  giới thiệu sách là việc rất cần thiết để thu hút bạn đọc đến thư viện   Trong thời gian qua, tôi đã thực hiện công tác tuyên truyền giới thiệu sách  đến với bạn đọc. Tuy nhiên hiệu quả chưa mang lại như mong muốn. Là một cán bộ thư viện phụ trách công tác thư viện trường THCS Lương   Thế  Vinh, trong những năm gần đây đều đạt danh hiệu  “Thư  viện đạt chuẩn”  và đến năm đạt danh hiệu cao nhất là năm 2014 đạt danh hiệu “Thư  viện tiên  tiến” Điều tôi luôn trăn trở làm thế nào tìm ra giải pháp để lôi cuốn, thu hút bạn  đọc đến với thư  viện và yêu thích việc đọc sách hơn. Đó chính là lí do để  tôi   chọn nội dung  “Một số  giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền   giới thiệu sách tại thư  viện trường THCS Lương Thế  Vinh”  để  làm đề  tài  thực hiện 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Nguyễn Thị Huệ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh ­ Krông Ana ­ Đăk Lăk   3
  4. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất  lượng tuyên truyền giới thiệu sách  tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh a. Mục tiêu: ­ Phát huy tối đa nguồn tài sản của Thư viện, số lượng các đầu sách trong  thư viện được sử dụng thường xuyên và liên tục. ­ Giúp giáo viên tiếp cận với nhiều loại hình tài liệu để giải trí, mở  rộng  kiến thức, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ của mình. ­ Giúp học sinh: +  Nâng cao niềm yêu thích, lòng say mê đọc sách. + Có thói quen thường xuyên đến Thư  viện để  tìm tòi, tham khảo, nghiên  cứu trau dồi kiến thức cho bản thân. b. Nhiệm vụ: ­ Mở rộng nhiều hình thức tuyên truyền, nâng cao chất lượng tuyên truyền   giới thiệu sách trong nhà trường ­ Thường xuyên nghiên cứu nhu cầu đọc của giáo viên và học sinh để  bổ  sung tài liệu cho phù hợp ­ Trang trí, thay đổi và làm mới phòng đọc thông qua góc sáng tạo trong  thư viện  3. Đối tượng nghiên cứu:   Các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền giới thiệu sách… Nâng cao chất lượng tuyên truyền giới thiệu sách trong thư  viện trường   THCS Lương Thế Vinh. 4. Phạm vi nghiên cứu:   ­ Qua hoạt động thực tế  của thư  viện trường THCS Lương Thế Vinh từ  thời gian…. 5. Phương pháp nghiên cứu:  ­ Phương pháp khảo sát thực tế. ­ Phương pháp phỏng vấn. ­ Phương pháp phân tích, tổng hợp.  Nguyễn Thị Huệ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh ­ Krông Ana ­ Đăk Lăk   4
  5. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất  lượng tuyên truyền giới thiệu sách  tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm. II.  PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lí luận:  Công tác tuyên truyền giới thiệu sách là một hoạt động nghiệp vụ  giúp  cho thư  viện thực hiện chức năng định hướng, dẫn dắt việc đọc và góp phần   quan trọng trong việc xây dựng con người mới, nền văn hoá mới, xã hội mới; là  cầu nối giữa thư  viện với bạn đọc. Công tác tuyên truyền giới thiệu sách thể  hiện rõ tính chủ động, tính khoa học, tính sáng tạo của công tác thư viện Vậy tuyên truyền là gì?  Theo   Từ   điển   Việt   ngữ   : Tuyên: đọc   to   cho   mọi   người   biết;   Truyền:  chuyển đi.    Tuyên truyền là bày tỏ  cho nhiều người biết một đạo lý, một chủ  nghĩa, một học thuyết, một việc gì, một sự  gì bằng văn tự  ngôn ngữ, mục đích  để  người ta theo hay hiểu để  làm theo. Tuyên truyền, giới thiệu sách là hoạt  động có mục đích của một chủ  thể  nhằm truyển bá những tri thức, giá trị  tinh  thần, tư tưởng đến đối tượng, biến những tri thức, giá trị tinh thần, tư tưởng đó  thành nhận thức, niềm tin  tình cảm, cổ vũ đối tượng hành động theo những định  hướng do chủ thể tuyên truyền đặt ra. Công tác tuyên truyền giới thiệu sách đòi hỏi cán bộ tuyên truyền phải có  trình độ  văn hoá nhất định, tư  tưởng vững vàng, năng nổ, nhiệt tình, biết vận   dụng linh hoạt các hình thức tuyên truyền giới thiệu sách mới đạt được hiệu   quả cao. Vậy đối với thư  viện trường học  đối tượng nào thì tham gia công tác   tuyên truyền giới thiệu sách? Phải chăng đó là Cán bộ  thư  viện hay là giáo viên  dạy ngữ  văn? Theo tôi thì không phải thế. Ngoài cán bộ  thư  viện và giáo viên  dạy bộ  môn ngữ  văn ra thì giáo viên các bộ  môn khác và học sinh trong toàn  trường đều làm tốt vấn đề này. 2.Thực trạng vấn đề nghiên cứu. Ưu điểm: Hiện nay công tác thư  viện trường học đã được các cấp, các  ngành quan tâm, đầu tư  hơn về  cơ  sở  vật chất, trang thiết bị. Thư  viện nhà   trường đã có một phòng đọc hơn 50 chỗ ngồi và một kho sách, phòng gọn gàng,   Nguyễn Thị Huệ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh ­ Krông Ana ­ Đăk Lăk   5
  6. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất  lượng tuyên truyền giới thiệu sách  tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh sạch sẽ, khang trang và thoáng mát. Có Lãnh đạo nhà trường luôn quan tâm, sát   sao với công tác thư  viện, có đội ngũ giáo viên trẻ  nhiệt tình, tổ  cộng tác viên  hăng hái, linh hoạt, vốn tài liệu vô cùng phong phú, với gần hai nghìn cuốn sách  được công ty Sam Sung trao tặng lần thứ  nhất có nội dung hay, hấp dẫn, đa   dạng và hơn bốn nghìn cuốn mà nhà trường đã có sẵn, các loại  tài liệu có trong  thư viện đó là sách giáo khoa, sách giáo dục đạo đức, sách Bác Hồ, sách giáo dục   pháp luật , sách giáo dục biển đảo, sách nghiệp vụ cho giáo viên, sách tham khảo  chung cho giáo viên và học sinh, các loại sách tra cứu như Từ điển, bách khoa tri  thức, khám phá thế giới… Phương tiện nghe nhìn: Có một ti vi Sam sung 40’(in),  một đầu đĩa DDC. Có ba máy tính đã được nối mạng, giúp cho giáo viên và học  sinh có thể truy cập thông tin và tra cứu tìm tài liệu trên mạng. Tủ, giá đựng sách   báo, bàn ghế  cho học sinh và giáo viên ngồi đọc đúng qui định của bộ  giáo dục  và đào tạo. Không chi đên th ̉ ́ ư viên la đoc đ ̣ ̀ ̣ ược sach ma chung ta co thê đoc sach ́ ̀ ́ ́ ̉ ̣ ́   ̣ ́ ̣ ơi. Không chỉ  đến thư  viện đọc sách mà đến thư  viện còn có  moi luc, moi n những hoạt động giải trí khác như  là: xem băng, đĩa phù hợp với nội dung,  chương trình sách giáo khoa; xem phim ảnh phù hợp với lứa tuổi các em. Người   phụ  trách công tác thư  viện có trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  khá vững vàng,   ham học hỏi, năng động sáng tạo, nhiệt tình trong công việc. Tồn tại: ­  Việc đọc sách của học sinh: Chương trình học của học sinh   hiện nay quá tải. Các em học chính khóa trên lớp còn phải học thêm ngoài giờ  cho nên thời gian dành cho việc đọc sách, nghiên cứu tài liệu còn quá ít. Phong   ̀ ̣ trao đoc sach trong nha tr ́ ̀ ương co chiêu h ̀ ́ ̀ ướng đi xuông, nhât la cac em hoc sinh, ́ ́ ̀ ́ ̣   cac em không co thoi quen đên th ́ ́ ́ ́ ư viên môi khi co th ̣ ̃ ́ ơi gian ranh hay nh ̀ ̃ ưng luc ̃ ́  ra chơi. Viêc đoc sach cua cac em đa không con tôn tai khi may tinh, cac ph ̣ ̣ ́ ̉ ́ ̃ ̀ ̀ ̣ ́ ́ ́ ương   ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ̀ ̀   tiên nghe nhin rât phong phu va thu hut đông đao cac em hoc sinh giai tri va tim ̀ ́ ́ ̀ ́ ́ kiêm thông tin trên mang.Th ́ ̣ ời gian vao gi ̀ ờ ra chơi 15 phut không đu đ ́ ̉ ể hoc sinh ̣   đến thư viên đoc sach nên dân dân hinh thanh thoi quen không thich đoc sach cua ̣ ̣ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ́ ̉   cac em. ́ ­ Cán bộ thư viện : Công tác tuyên truyền giới thiệu sách chưa  thật phong phú. Chưa biết phối hợp với giáo viên bộ môn để thực hiện công tác   tuyên truyền. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp: a. Mục tiêu của giải pháp Nguyễn Thị Huệ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh ­ Krông Ana ­ Đăk Lăk   6
  7. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất  lượng tuyên truyền giới thiệu sách  tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh   Để phát huy tối đa việc sử dụng nguồn tài liệu trong Thư viện thì Cán bộ  Thư  viện cần phải năng động, sáng tạo tìm ra nhiều giải pháp để  thu hút bạn   đọc ngày một đông hơn. Để văn hóa đọc trong nhà trường được nâng cao, tôi đã  thực hiện các giải pháp sau: ­ Công tác tuyên truyền, giới thiệu sách của cán bộ thư viện.  ­ Phối hợp với giáo viên bộ môn tham gia công tác tuyên truyền giới thiệu  sách. ­ Tổ  chức các sân chơi để  học sinh trực tiếp là người  tuyên truyền, giới   thiệu sách. ­ Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tuyên truyền giới thiệu sách. b. Nội dung và cách thức thực   hiện giải pháp. * Giải pháp thứ nhất: Công tác    tuyên truyền, giới thiệu sách của cán bộ thư  viện: Tuyên truyền giới thiệu sách là việc làm được thực hiện thường xuyên đối  với người phụ trách thư viện trường học nhằm đưa sách đến với các thành viên  trong nhà trường và từng bước tạo cho bạn đọc,  nhất là giáo viên và học sinh có  thói quen đọc sách, tự nghiên cứu, học tập nâng cao chât lượng dạy và học Tôi đã lựa chọn sách phù hợp với chủ  đề, chủ  điểm, các ngày lễ  lớn, các   sự kiện của đất nước, tại thời điểm nào thì chọn sách phù hợp với thời điểm đó  hoặc sách mới được bổ sung, mới mua về… ­ Việc tuyên truyền giới thiệu sách của cán bộ thư viện có các hình thức sau: + Tuyên truyền trực tiếp  +  Tuyên truyền gián tiếp. ­ Tuyên truyền trực tiếp: tôi đã chuẩn bị bài giới thiệu sách (bài viết bằng  văn xuôi dưới dạng thuyết trình).  Thời gian: vào tiết chào cờ  đầu tuần hay buổi ngoại khóa hoặc buổi sinh   hoạt chủ điểm. Địa điểm: tập trung học sinh tại hội trường hoặc trên sân trường cùng với  cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường có mặt đầy đủ Nguyễn Thị Huệ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh ­ Krông Ana ­ Đăk Lăk   7
  8. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất  lượng tuyên truyền giới thiệu sách  tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh Tiến hành thực hiện: Tôi đứng lên thuyết trình cuốn sách mà mình muốn  giới thiệu, bằng những giọng điệu, hình ảnh, ngôn ngữ của mình làm sao để cho  người nghe thích thú, lôi cuốn, cuốn hút vào bài giới thiệu của mình. ­ Tuyên truyền gián tiếp:  +Tuyên truyền giới thiệu sách bằng pa no ap phích: Tôi đã sử  dụng pa no  ap phích cho các loại sách theo chủ đề, chủ điểm; chẳng hạn như kỷ niệm, chào  mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 thì trong thư  viện có những cuốn sách  “người thầy đầu tiên”; “Trái tim người thầy”; “Truyện kể về các thầy giáo Việt   Nam”…Tôi photo trang bìa rồi áp phich, ghi mấy dòng tóm tắt về nội dung, cốt   truyện gắn lên bảng tin, hoặc bảng giới thiệu sách của thư  viện. Hay kỷ  niệm   ngày sinh nhật Bác 19/5, tôi sẽ  giới thiệu sách về  Bác như  : “Kể  chuyện Bác  Hồ”; “Bác Hồ trong lòng đồng bào miền Nam”…với hình thức làm như trên.  +Tuyên truyền giới thiệu sách dưới hình thức trưng bày sách Hình ảnh Cán bộ thư viện đang tuyên truyền giới thiệu sách tại trường THCS   Lương Thế Vinh Nguyễn Thị Huệ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh ­ Krông Ana ­ Đăk Lăk   8
  9. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất  lượng tuyên truyền giới thiệu sách  tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh Trưng bày và giới thiệu sách tới độc giả  là một hoạt động thiết thực không chỉ  nhằm khuyến khích và khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong toàn trường mà  còn nhằm tôn vinh văn hóa đọc, tôn vinh giá trị của sách, nâng cao nhận thức của   cán  bộ, giáo viên và học sinh trong toàn trường về ý nghĩa và tầm quan trọng của  việc đọc sách để nâng cao trình độ, kiến thức và rèn luyện nhân cách con người.  Hàng năm cứ vào dịp ngày sách Việt Nam 21/4, thư viện nhà trường lại tổ  chức trưng bày sách dưới nhiều hình thức:  ­ Trưng  bày sách tại tủ trưng bày ở phòng thư viện ­   Trưng   bày   sách   tại   phòng   học   của   học   sinh,   ở   những   lớp   tham   gia   chương trình mô hình trường học mới ­ Trưng bày sách trên sân trường trong dịp tổ chức ngày hội đọc sách của   nhà trường.  Nguyễn Thị Huệ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh ­ Krông Ana ­ Đăk Lăk   9
  10. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất  lượng tuyên truyền giới thiệu sách  tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh Hình ảnh trưng bày sách tại phòng thư viện Nguyễn Thị Huệ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh ­ Krông Ana ­ Đăk Lăk   10
  11. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất  lượng tuyên truyền giới thiệu sách  tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh Góc trưng bày sách tại lớp 7A5 năm học 2015­2016 Hình ảnh trưng bày sách trong dịp tổ chức ngày hội đọc sách tại trường   THCS Lương Thế Vinh. Nguyễn Thị Huệ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh ­ Krông Ana ­ Đăk Lăk   11
  12. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất  lượng tuyên truyền giới thiệu sách  tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh Hình ảnh trưng bày sách trong dịp tổ chức ngày hội đọc sách tại trường   THCS Lương Thế Vinh. Kết quả trong năm học qua 2015­2016 tôi đã làm được hai chuyên đề giới   thiệu sách vào buổi ngoại khóa, hai lần giới thiệu sách trước cờ; có sáu lần giới  thiệu sách ở bảng tin thư viện và rất nhiều lần giới thiệu bằng pa no ap phích. *Giải pháp thứ  hai: Phối hợp với giáo viên bộ  môn tham gia công tác  tuyên truyền giới thiệu sách. Để tiếp tục thu hút bạn đọc đến thư viện nhiều hơn thì nhiệm vụ của thư  viện phải mở  rộng hình thức tuyên truyền, giới thiệu sách. Việc tuyên truyền,  giới thiệu sách có hiệu quả  thì mới thúc đẩy tốt hoạt động thư  viện. Do đó tôi   thiết nghĩ cần phải đổi mới việc tuyên truyền, giới thiệu sách: Giới thiệu sách   Nguyễn Thị Huệ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh ­ Krông Ana ­ Đăk Lăk   12
  13. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất  lượng tuyên truyền giới thiệu sách  tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh trước cờ, giới thiệu sách vào những ngày sinh hoạt chủ  điểm, các tiết ngoại  khóa, giới thiệu sách tại phòng Thư  viện…Nhưng chọn ai là người giới thiệu,  nếu chỉ  để  cán bộ  thư  viện giới thiệu, tuyên truyền thì chưa thể  đủ  để  thu hút   đông đảo bạn đọc đến thư  viện. Do đó cần phải phối kết hợp với tất cả  giáo  viên trong toàn trường, mà cán bộ thư viện là người tham mưu với lãnh đạo nhà  trường trong những buổi giới thiệu sách. Chẳng hạn cuốn sách muốn giới thiệu  đó là sách gì? nội dung ra sao? đề tài như thế nào? để từ đó lãnh đạo có cơ sở để  phân công giáo viên giới thiệu cho phù hợp. Việc chọn người giới thiệu cũng rất quan trọng, cần phối hợp tốt với cán  bộ  giáo viên giới thiệu theo chủ đề, phù hợp với từng bộ môn, thì mới đáp ứng  được yếu tố thu hút đông đảo bạn đọc đến thư viện. Do đó việc tham mưu với   Ban lãnh đạo để đưa tất cả giáo viên trong toàn trường vào hoạt động chung của  thư viện, góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của giáo viên đối  với việc truyền tải tri thức đến với học sinh nhanh nhất, hiệu quả nhất.  Ví dụ:  ­ Giáo viên Địa lý chịu trách nhiệm tuyên truyền, giới thiệu sách về  biển   đảo, về quê hương đất nước con người Việt Nam và một số  Quốc gia trên thế  giới…  Cô  Lê Thị Kim Hoa và cô Nguyễn Thị Thanh Nga thực hiện. ­ Giáo viên Lịch sử  chịu trách nhiệm tuyên truyền những cuốn sách như:   Kể chuyện những sự kiện lịch sử bằng tranh,  ảnh tư liệu hay cuốn sách những   nhân chứng lịch sử trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ… Thầy Chu Tự Lệ; cô Nguyễn Thị Minh Tính thực hiện ­ Giáo viên Văn học chịu trách nhiệm giới thiệu, tuyên truyền về  những   tác phẩm văn học, các nhà văn, nhà thơ nổi tiếng…Cô Lưu Thị Hiền Phương; cô  Hà Thị Hồng Thơm; cô Đặng Thị Hà chịu trách nhiệm thực hiện ­ Giáo viên dạy Giáo dục công dân trực tiếp tuyên truyền, giới thiệu sách  về giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật…Thầy Nguyễn Xuân Thuật; thầy Chu   Tự Lệ thực hiện ­   Giáo   viên   có   năng   khiếu   về   nghệ   thuật   chịu   trách   nhiệm   giới   thiệu   những cuốn sách hay về  chuyên mục nghệ thuật, văn nghệ, thể dục thể thao… Nguyễn Thị Huệ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh ­ Krông Ana ­ Đăk Lăk   13
  14. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất  lượng tuyên truyền giới thiệu sách  tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh Như cô Kiều Thi Vân  Anh; cô Phan Thị Triệc, cô Nguyễn Thị Hồng Tuyết thực   hiện ­ Giáo viên kiêm nhiệm công tác Đoàn, Đội chịu trách nhiệm giới thiệu  sách kĩ năng sống, kĩ năng sinh hoạt tập thể…Thầy Nguyễn Trọng Thành, cô Võ   Thị Hồng, cô Vũ Thị Hương thực hiện Ngoài ra, tùy theo đặc trưng của một số loại sách, nhà trường có thể phân  công nhiệm vụ  cho một số  thành viên phù hợp với năng khiếu của từng   người. Trong năm học qua  2015­2016, thư viện đã giới thiêu được 6 lần của cán  bộ thư viện; 8 lần giới thiệu sách của giáo viên, đó là sự phối hợp của giáo viên  môn ngữ văn; giáo viên môn địa lý, giáo viên môn lịch sử, giáo viên môn GDCD  và 4 lần chuyên đề giới thiệu sách trước toàn trường, đó là chuyên đề về “Biển   đảo” của cô Nguyễn Thị Thanh Nga, chuyên đề về “giáo dục giới tính” do cô Vũ  Thị Hương, chuyên đề  về  “giáo dục kỹ  năng sống” do cô Võ Thị  Hồng, chuyên  đề về  “Giải phóng hoàn toàn Miền nam thống nhất đất nước” do thầy Chu Tự  Lệ thực hiện. Sau những lần giới thiệu sách hay chuyên đề, tôi đã  đến gặp học sinh để  phỏng vấn. Đa số  các em đều trả  lời: Các em rất thích những cuốn sách mà  được thầy, cô, bạn bè giới thiệu và đã chuyên đề cho chúng em, các em rất tò mò  muốn đến ngay thư viện để được đọc cuốn sách đó.  Chẳng hạn: Sau tiết chuyên đề về  “Biển đảo” của cô Nguyễn Thị Thanh  Nga. Tôi  phỏng vấn học sinh.  Các em cảm nhận được gì sau tiết chuyên đề giới thiệu sách của cô? Thưa cô! Nhờ tiết chuyên đề  của cô Thanh Nga giúp chúng em hiểu thêm   về  chủ  quyền Biển đảo của đất nước ta. Chứ  từ  trước đến nay nghe người ta  đồn chúng em cứ nghĩ Biển đảo của nước ta đã bị Trung Quốc chiếm hết cô ạ.   Giờ  đây chúng em sẽ  đến thư  viện để  tìm đọc những cuốn sách đó. Chúng em  hứa sẽ học tập thật tốt, để góp sức mình vào việc bảo vệ chủ quyền Biển đảo   thiêng liêng của tổ Quốc. Nguyễn Thị Huệ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh ­ Krông Ana ­ Đăk Lăk   14
  15. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất  lượng tuyên truyền giới thiệu sách  tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh Hay tiết chuyên đề  về  “Giáo dục giới tính” của cô Vũ Thị  Hương qua  những cuốn sách “Tám mươi điều mẹ  dặn con gái”; “Tám mươi điều bố  dặn  con trai” Các em cảm nhận được gì sau tiết chuyên đề giới thiệu sách của cô? Lúc đầu các em chỉ cười, có vẻ rất ngại ngùng. Sau đó các em trả lời. + Đối với học sinh gái:Thưa cô! Nhờ  chuyên đề  của cô Hương mà giúp   cho chúng em biết được nhiều điều khi bước vào tuổi dậy thì, thực ra lần đầu  tiên khi các em thấy trên ngực mình nhô lên và đau nhói, sợ  quá cứ  nghĩ rằng là   mình đã bị bệnh ung thư, chỉ khóc thôi chứ không dám nói với mẹ cô ạ và các em  còn nói với nhau nhiều điều thú vị hơn nữa + Đối với học sinh nam: Tôi cũng phỏng vấn những em học sinh nam   nhưng các em lại không chịu trả  lời, chỉ  cười và sau đó nói với tôi rằng: cô ơi!  Cô cho chúng em mượn cuốn sách “Tám mươi lời bố dặn con trai” cô nhé. Thế  là tôi đã hiểu những gì mà các em không trả lời.  Nguyễn Thị Huệ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh ­ Krông Ana ­ Đăk Lăk   15
  16. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất  lượng tuyên truyền giới thiệu sách  tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh          Hình ảnh giáo viên  tuyên truyền giới thiệu sách của trường THCS Lương Thế Vinh *Giải pháp thứ  ba: Tổ chức các sân chơi để  học sinh trực tiếp là người  tuyên truyền giới thiệu sách. Để lựa chọn việc tuyên truyền giới thiệu sách trong học sinh thực ra cũng  không đơn giản, bởi vì tôi không biết nên chọn học sinh nào để  mà giới thiệu  đây? Em nào có khả năng diễn xuất? em nào có khả năng thuyết trình? em nào có   khả  năng viết bài…? Do đó tôi tham mưu với lãnh đạo nhà trường xin được tổ  chức cuộc thi tuyên truyền giới thiệu sách trong học sinh. Cuộc thi giới thiệu sách lần thứ  nhất diễn ra thành công tốt đẹp. Hơn 90  % học sinh trong toàn trường tham gia cuộc thi, mỗi em dự thi phải đọc ít nhất là   hai đến ba cuốn sách để  viết bài giới thiệu, đây là dấu hiệu rất đáng mừng, cứ  mỗi cuộc thi như  thế  này thì số  lượng học sinh đến Thư  viện đọc sách càng  đông hơn.   Nguyễn Thị Huệ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh ­ Krông Ana ­ Đăk Lăk   16
  17. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất  lượng tuyên truyền giới thiệu sách  tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh             Cô hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Nga đang phát biểu chỉ đạo cuộc thi giới thiệu sách Hình ảnh học sinh trường THCS Lương Thế Vinh thi giới thiệu sách Năm học 2015­2016 Nguyễn Thị Huệ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh ­ Krông Ana ­ Đăk Lăk   17
  18. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất  lượng tuyên truyền giới thiệu sách  tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh Hình ảnh học sinh trường THCS Lương Thế Vinh thi giới thiệu sách Năm học 2015­2016 Kết thúc cuộc thi, chọn ra được 10 em học sinh xuất sắc nhất,  cụ thể là:  Giải nhất : 2 em – giải thưởng là:80.000đ Giải nhì:    2em ­   giải thưởng là: 70.000đ Giải ba:     2em – giải  thưởng là: 50.000đ Giải khuyến khích: 4em­ giải thưởng là: 30.000đ Tuy giải thưởng rất ít  ỏi, nhưng đó cũng là động lực để  thúc đẩy các em   tham gia cuộc thi và tôi đã lựa chọn những em này làm tổ  cộng tác viên tuyên  truyền măng non. Đồng thời chọn những bài viết giới thiệu sách hay đưa vào  chương trình phát thanh măng non của nhà trường *Giải   pháp   thứ   tư:   Ứng   dụng   công   nghệ   thông   tin   trong   việc   tuyên  truyền giới thiệu sách. Cán bộ thư viện phối hợp với giáo viên phụ trách công nghệ thông tin của   nhà trường( Thầy Võ Đăng Kha) để  thường xuyên đăng lên trang web của nhà  trường các bài, các đoạn video giới thiệu sách nhằm tạo điều kiện để học sinh,   cán bộ giáo viên của nhà trường cập nhật, biết về những cuốn sách hay,mới của  thư viện… Địa chỉ trang web : thcsluongthevinh.pgdkrongana.edu.vn. Nguyễn Thị Huệ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh ­ Krông Ana ­ Đăk Lăk   18
  19. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất  lượng tuyên truyền giới thiệu sách  tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh c. Mỗi quan hệ giữa giải pháp, biện pháp. Bất cứ hoạt động Thư  viện nào cũng phải đảm bảo bốn yếu tố: Vốn tài  liệu; Cơ sở vật chất; Cán bộ  thư  viện; Bạn đọc. Nếu thiếu một trong bốn yếu   tố đó thì thư viện không thể hoạt động tốt được. Nhưng bạn đọc vẫn được coi   là yếu tố quan trọng nhất, bởi vì nó khẳng định được hoạt động của thư viện đó   như  thế  nào? Bạn đọc đông thì chứng tỏ  thư  viện đó hoạt động có hiệu quả,   bạn đọc đông thì nguồn tài liệu trong thư viện mới được khai thác hết, bạn đọc   đông thì chứng tỏ  thư  viện đó có nguồn tài liệu phong phú, dồi dào, bạn đọc  đông chứng tỏ CSVC thư viện đó đảm bảo, bạn đọc đông chứng tỏ Cán bộ  thư  viện đó khéo léo, tài tình…Các giải pháp trên có mỗi quan hệ mật thiết với nhau   và tất cả đều hướng đến mục đích là thu hút bạn đọc đến thư viện. d.  Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu Kết quả khảo nghiệm: Sau một thời gian thực hiện việc tuyên truyền giới   thiệu sách của cán bộ thư viện, của giáo viên bộ môn và của học sinh, thư viện   nhận được sự ủng hộ của cán bộ giáo viên và học sinh. Nhất là học sinh, các em  rất thích thú khi đến thư  viện đọc sách, báo. Vì vậy số  lượt bạn đọc tăng lên  nhiều so với trước. Số lượt thực hiện việc tuyên truyền giới thiệu sách Lĩnh vực Năm học Văn học Lịch sử Địa lý GDCD Kỹ   năng  Thể loại khác sống 2014­2015 2 1 1 0 0 2 2015­2016 2 2 2 1 2 5 Số lượt bạn đọc đến thư viện được thống kê trong sổ bạn đọc Tỉ lệ bạn đọc     Bạn đọc Năm học 2014­2015 Năm học 2015­2016 Giáo viên 960 lượt 1520 lượt Nguyễn Thị Huệ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh ­ Krông Ana ­ Đăk Lăk   19
  20. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất  lượng tuyên truyền giới thiệu sách  tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh Học sinh 7.650 lượt 9.840 lượt Cuối năm học 2015­ 2016 tôi đã thống kê số  lượng bạn đọc trong bảng  thống kê thì thấy được số lượng bạn đọc đã tăng lên so với năm học trước. Đặc   biệt hơn là các em không chỉ  đọc truyện tranh hay sách văn học mà các em đọc  được rất nhiều thể loại….Phong trào đọc sách trong nhà trường được cải thiện,  bạn đọc đến thư  viện ngày một đông hơn. Chất lượng giáo dục được nâng lên,   số học sinh giỏi, học sinh khá tăng hơn so với cùng kì năm trước.  III. Kết luận, kiến nghị 1. Kết luận: Sau một thời gian bằng nhiều hình thức hoạt động khác  nhau, đến nay,  giáo viên và học sinh đã thường xuyên đến thư viện và việc đến  thư viện để đọc, học, để nghiên cứu đã dần trở thành thói quen. Sau mỗi giờ  làm việc căng thẳng của giáo viên họ  lại tìm đến thư  viện.  Đến nơi đây, họ  có những cung bậc cảm xúc riêng, có lúc được trở  về  với  những kỉ  niệm tuổi thơ  với những câu chuyện cổ  tích, đó là niềm vui giúp họ  dạy tốt bộ  môn của mình. Đối với học sinh, số  lượng học sinh thích đọc sách,   báo thư  viện ngày một nhiều. Các tổ  cộng tác viên hoạt động ngày càng hăng  say, hiệu quả.Tinh thần tự  học tự  rèn luyện thể  hiện rõ rệt  ở  từng học sinh   trong toàn trường. Điều mà tôi mong muốn đó là: Thư  viện thực sự  trở  thành  người bạn thân thiết của giáo viên và học sinh trong toàn trường. 2. Kiến nghị:   * Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo :   ­ Hàng năm cần mở  lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  về  công tác thư viện trường học     * Đối với nhà trường :  ­ Cần có thêm kinh phí để  tổ  chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng   để thu hút bạn đọc ngày một đông hơn.  Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn sự chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo  nhà   trường, sự  giúp đỡ  nhiệt tình của tổ  cộng tác thư  viện và sự  đóng góp ý  kiến quý giá của các thầy cô trong tỏ tư vấn đã giúp tôi hoàn thành và áp dụng có  hiệu quả  sáng kiến kinh nghiệm này. Nguyễn Thị Huệ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh ­ Krông Ana ­ Đăk Lăk   20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2