intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp xây dựng trường Mầm non Ea Tung đạt chuẩn quốc gia mức độ I

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:40

56
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm nâng cao nhận thức cho bản thân, cán bộ, giáo viên nhân viên, phụ huynh, nhân dân, nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia để mỗi người có ý thức tự phấn đấu tu dưỡng, học tập, rèn luyện bản thân trở thành những cán bộ, giáo viên nhân viên “Vừa hồng vừa chuyên”. Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, đáp ứng yêu cầu học tập của trẻ. Thực hiện công cuộc đổi mới của đất nước, thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp xây dựng trường Mầm non Ea Tung đạt chuẩn quốc gia mức độ I

  1. Đề tài: Một số giải pháp xây dựng trường Mầm non Ea Tung đạt chuẩn quốc gia mức độ I PHỤ LỤC Nội dung                                                                                                   Trang PHỤ LỤC .................................................................................................01 I. Phần mở đầu ........................................................................................02   1. Lý do chọn đề tài : 2 .Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài..............................................................03 3. Đối tượng nghiên cứu  4. Giới hạn đề tài nghiên cứu  5. Phương pháp nghiên cứu........................................................................04 II. Phần nội dung......................................................................................05 1. Cơ sở lý luận   2.  Thực trạng  3. Nội dung và hình thức của giải pháp.....................................................08 a.  Mục tiêu của giải pháp. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp...........................................19 c. Mối quan hệ giữa các giải pháp d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu III. Phần kết luận và kiến nghị.............................................................22 1. Kết luận 2. Kiến nghị ................................................................................................23 Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung ­ 1
  2. Đề tài: Một số giải pháp xây dựng trường Mầm non Ea Tung đạt chuẩn quốc gia mức độ I I. Phần mở đầu 1. Lý do chọn đề tài. Trong thời kỳ  đất nước trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì  Nhân tố con người được quan tâm hàng đầu trong xã hội. Đảng và Nhà nước ta  đã coi Giáo dục là quốc sách hàng đầu, bởi vì giáo dục có vai trò quan trọng trong  chiến lược xây dựng con người, chiến lược phát triển kinh tế của đất nước. Tại  Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII của Đảng đã xác định: “ Cùng với khoa  học và công nghệ, Giáo dục và Đào tạo là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao   dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Nghị  quyết đại hội đại biểu lần   thứ  IX của Đảng đã nhấn mạnh: “ Phát triển Giáo dục ­ Đào tạo là một trong  những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là  điều kiện để phát huy nguồn nhân lực, là yếu tố cơ bản để  phát triển xã hội và  tăng trưởng kinh tế bền vững”. Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quyết định số  36/2008/QĐ­BGD&ĐT   ngày   16/7/2008,   kèm   theo   Quy   chế   công  nhận   trường  Mầm   non   đạt   chuẩn   quốc   gia.   Quyết   định   này   thay   thế   cho   Quyết   định   số  45/2001/QĐ­BGD&ĐT ngày 26 tháng 12 năm 2001 về  việc ban hành Qui chế  công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, giai đoạn từ năm 2002­2005 và  Quyết định số  25/2005/QĐ­BGD&ĐT ngày 22 tháng 8 năm 2005 về  việc   sửa  đổi, bổ  sung một số  điều của Quy chế  công nhận trường mầm non đạt chuẩn  quốc gia giai đoạn 2002­2005 ban hành kèm theo Quyết định số  45/2001/QĐ­ BGD&ĐT ngày 26 tháng 12 năm 2001 của Bộ  trưởng Bộ  Giáo dục và Đào tạo.  Thông tư số  02/2014/TT­BGDĐT, ngày 08 tháng 02  năm 2014 của Bộ Giáo dục  Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung ­ 2
  3. Đề tài: Một số giải pháp xây dựng trường Mầm non Ea Tung đạt chuẩn quốc gia mức độ I và Đào tạo, về  việc ban hành Quy chế  công nhận trường mầm non đạt chuẩn   quốc gia; Chính vì thế  Đại hội XII Đảng bộ  huyện Krông Ana đã xây dựng Nghị  quyết giai đoạn 2010 đến 2015,   xây dựng một số  trường đạt chuẩn quốc gia   trong đó có trường Mầm non Ea Tung, đề ra các mục tiêu: “Nâng cao chất lượng   giáo dục đào tạo, xây dựng xã hội học tập góp phần nâng cao dân trí, đào tạo   nhân lực và bồi dưỡng nhân tài, làm cho giáo dục phục vụ đắc lực cho sự  phát   triển kinh tế và xã hội”; “Tập trung xây dựng trường chuẩn quốc gia theo hướng   hiện đại hoá, chuẩn hoá, xã hội hoá về cơ sở vật chất, về công tác quản lí, công  tác tổ  chức dạy và học nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện, thực  chất”.  Từ  khi có Nghị  Quyết của Đảng bộ  huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo,  Đảng ủy, Ủy ban nhân xã, Chi bộ  nhà trường đã xây kế  hoạch, chỉ  đạo, đầu tư  mọi nguồn lực để  trường Mầm non Ea Tung được công nhận trường mầm non  đạt chuẩn quốc gia mức độ I vào ngày 31 tháng 12 năm 2015. Chính vì vậy bản   thân tôi chọn đề tài “ Một số giải pháp xây dựng trường Mầm non Ea Tung   đạt chuẩn quốc gia mức độ I ”.   2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài: Mục tiêu: Nhằm nâng cao nhận thức cho bản thân, cán bộ, giáo viên nhân  viên, phụ  huynh, nhân dân, nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng  trường mầm non đạt chuẩn quốc gia để  mỗi người có ý thức tự  phấn đấu tu   dưỡng, học tập, rèn luyện bản thân trở thành những cán bộ, giáo viên nhân viên  “Vừa hồng vừa chuyên”. Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, đáp ứng yêu  cầu học tập của trẻ. Thực hiện công cuộc đổi mới của đất nước, thúc đẩy sự  Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung ­ 3
  4. Đề tài: Một số giải pháp xây dựng trường Mầm non Ea Tung đạt chuẩn quốc gia mức độ I nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.  Nhiệm vụ: Đánh giá thực trạng cơ  sở  vật chất, đội ngũ cán bộ  viên chức,  chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường đã đáp ứng được những gì còn  thiếu cần bổ sung những trang thiết bị nào cho công tác chăm sóc giáo dục trê.  Tìm hiểu thực tế chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, nguyên  nhân một số giáo viên chưa đạt trình độ trên chuẩn, chất lượng  chăm sóc, nuôi  dưỡng trẻ chưa đồng đều.   Đề ra biện pháp phù hợp, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên , kết  hợp với các đoàn thể, tuyên truyền cán bộ, giáo viên, phụ  huynh, nhân dân hiểu  được tầm quan trọng của việc trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. 3. Đối tượng nghiên cứu. Công tác xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ  I. Tại   trường  Mầm non Ea Tung, xã Ea Na, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk. 4. Giới  hạn của đề tài.  Đối tượng và nội dung của công tác xây dựng trường mầm non đạt chuẩn  quốc gia rất đa dạng và phong phú. Ở đây tôi xin trình bày; Một số giải pháp xây  dựng trường Mầm non Ea Tung, đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.  5. Phương pháp nghiên cứu. a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận Phương pháp phân tích ­ tổng hợp tài liệu, văn bản  Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập, quan sát b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung ­ 4
  5. Đề tài: Một số giải pháp xây dựng trường Mầm non Ea Tung đạt chuẩn quốc gia mức độ I Phương pháp nghiên cứu thực tiễn  Phương pháp điều tra  Phương pháp nghiên cứu các tiêu chuẩn trường mầm non đạt chuẩn quốc  gia mức độ I. Phương pháp kiểm tra đánh giá  Phương pháp tổng kết kinh nghiệm c) Phương pháp thống kê toán học  II. Phần nội dung 1. Cơ sở lý luận: Trong thời kỳ  đất nước trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì  Nhân tố con người được quan tâm hàng đầu trong xã hội. Đảng và Nhà nước ta  đã coi Giáo dục là quốc sách hàng đầu, bởi vì giáo dục có vai trò quan trọng trong  chiến lược xây dựng con người, chiến lược phát triển kinh tế của đất nước. Từ chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước, tình hình thực tế của các  địa phương, nơi nào xây dựng được trường chuẩn quốc gia thì nơi đó giáo dục  có điều kiện phát triển toàn diện. Ngoài ra, “Sự  nghiệp giáo dục là sự  nghiệp   của toàn dân”, “Nhà trường phải gắn liền với gia đình và xã hội”; Do đó, xây   dựng trường chuẩn quốc gia không phải đơn phương của nhà trường mà là của  toàn xã hội. Vấn đề là vậy, nhưng làm thế nào để  xã hội cùng tham gia, cái đó  còn phụ thuộc vào năng lực trong công tác xã hội của người quản lí. Người quản  lí phải biết cách tham mưu, tìm cơ hội để tuyên truyền nâng cao nhận thức trong   các nhóm đối tượng mà mình cần huy động. Một khi đã hiểu về  mục đích, ý  nghĩa, chủ trương về xây dựng trường chuẩn quốc gia thì tính đồng thuận trong   Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung ­ 5
  6. Đề tài: Một số giải pháp xây dựng trường Mầm non Ea Tung đạt chuẩn quốc gia mức độ I thực hiện giữa nhà trường và xã hội sẽ  được nâng cao hơn, việc huy động các   lực lượng xã hội cùng tham gia sẽ  dễ  dàng hơn, kế  hoạch xây dựng trường  chuẩn quốc gia đề ra dễ thành công hơn. Theo quy định, trường đạt chuẩn quốc gia phải đạt 5 tiêu chuẩn: Tổ  chức   quản lí đội ngũ giáo viên và nhân viên; Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ; Qui   mô trường lớp; Cơ sở vật chất và thiết bị; Xã hội hóa giáo dục; đây là điều kiện   vững chắc để góp phần xây dựng một nền giáo dục phát triển trong tương lai. Chính vì vậy, trường mầm non Ea Tung, quyết tâm thực hiện Nghị  quyết  Đảng bộ  huyện Krông Ana,   xây dựng thành công trường đạt chuẩn quốc gia   mức độ 1 để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. “ Mẫu giáo tốt, mở đầu nền giáo dục tốt” 2. Thực trạng Trường mầm non Ea Tung được thành lập từ năm 1992, với tổng diện tích  đất là 6850 m2., có 3 phân hiệu mỗi phân hiệu cách xa nhau 3,4 km, trong đó có  phân hiệu Buôn Drai thuộc Buôn đặc biệt khó khăn.  Tổng số CBVC :  24 đồng chí, dân tộc 06, nữ dân tộc 06 đồng chí; BGH : 03  đồng chí; Giáo viên : 16 đồng chí;  Nữ : 16; Dân tộc : 05; NDT: 05; Nhân viên :   05 đồng chí; Nữ : 03; Dân tộc : 01; NDT: 01 Tổng số học sinh : 208 trẻ/ 08 lớp; Nữ: 84 trẻ; Dân tộc: 51 trẻ; Nữ dân tộc:   20.  Ưu điểm:  Nhà trường luôn  được sự  qua tâm của Huyện  ủy,  Ủy ban nhân  dân,   Hội   đồng   nhân   dân   huyện,   Phòng   GD&ĐT,   Đảng   bộ,   Hội   đồng   nhân,   UBND dân các ban ngành đoàn thể trong xã, đặc biệt là sự đồng tình hỗ trợ của  Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung ­ 6
  7. Đề tài: Một số giải pháp xây dựng trường Mầm non Ea Tung đạt chuẩn quốc gia mức độ I phụ  huynh học sinh đến nay nhà trường đã có đủ  phòng học cho trẻ học tập và  vui chơi, môi trường sư  phạm xanh ­ sạch ­ đẹp và an toàn. Mua sắm được   tương đối đầy đủ các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phần nào đã đáp ứng được   việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non hiện nay. Các   cháu   đến   trường   được   học,   đúng   độ   tuổi,   chăm   sóc   giáo   dục   theo  chương trình giáo dục mầm non của vụ Giáo dục mầm non. Trường có đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình, có trình độ  chuyên môn đạt   chuẩn 100%; trong đó  43% trên chuẩn và hiện có 5 giáo viên đang theo học các   lớp đại học sư phạm mầm non hệ tại chức và từ  xa. 100% trẻ  được ăn bán trú  tại trường. Hạn chế: Trường có nhiều phân hiệu lẻ  các phân hiệu cách xa nhau, phân  hiệu Buôn Drai thuộc Buôn đặc biệt khó khăn, 100% học sinh  ở  đây là người  đồng bào dân tộc thiểu số.  Một số  giáo viên mới về  trường   trẻ,   kinh nghiệm cò ít chưa nhận thức  đầy đủ về phương pháp “ Lấy học sinh làm trung tâm”, còn lúng túng trong việc   vận dụng chương trình giáo dục mầm non mới vào thực tế giảng dạy. Nội dung  chương trình tuy đã chú ý phát triển toàn diện nhưng trong nội dung chưa gắn   kết tính đồng bộ, tích hợp các môn học, các lĩnh vực vào bài dạy, chưa phát huy   hết tính tích cực, chủ  động  ở  trẻ, chưa chú ý tạo môi trường phong phú để  trẻ  được học tập, tham quan khám phá  ở  mọi lúc mọi nơi. Phương pháp tổ  chức  một số hoạt động chưa sáng tạo. Kinh nghiệm trong công tác quản lý của Ban giám hiệu còn non trẻ, kế  hoạch chỉ đạo chuyên môn còn chung chung, chưa khoa học, công tác bồi dưỡng   chuyên môn cho giáo viên chưa đa dạng, chưa sâu. Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung ­ 7
  8. Đề tài: Một số giải pháp xây dựng trường Mầm non Ea Tung đạt chuẩn quốc gia mức độ I Việc quan tâm chăm sóc con em của một số  phụ  huynh chưa đáp  ứng với   nhu cầu giáo dục ngày càng cao hiện nay. Nhu cầu về  kinh tế, mưu sinh được  quan tâm nhiều hơn nhu cầu học tập.  Một số  phụ  huynh, nhân dân, cộng đồng, chưa nhận thức đúng tầm quan  trọng của trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.  3. Nội dung và hình thức thực hiện giải pháp a.  Mục tiêu của giải pháp  Nhằm bồi dưỡng chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên “ Vừa  hồng vừa chuyên” để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm   non. Động viên cán bộ  giáo viên, nhân viên tham gia học trên chuẩn, bồi dưỡng   nghiệp vụ chuyên môn. Tham mưu với các cấp lãnh đạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo để được quan  tâm hỗ trợ về mọi mặt ( Con người, cơ sở vật chất...). Kết hợp với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường quản lý, chỉ đạo cán bộ,  giáo viên, nhân viên, thực hiện tốt công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, tại trường   vì họ  là lực lượng nòng cốt, lực lượng quyết định đến toàn bộ  sự  nghiệp Giáo  dục mầm non, là những người đặt nền móng cho sự  nghiệp Giáo dục. Điều 9   điều lệ  trường mầm non đã chỉ  rõ: “ Giáo viên nhận nhiệm vụ  chăm sóc, giáo  dục trẻ do Hiệu trưởng phân công và chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng về kết  quả  công tác của mình”. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên là nguồn lực lớn   lao nhất  ở trường mầm non, đó là nguồn lực con người. Những con người làm   một nghề  có nghiệp vụ  cao, tinh tế chứ  không phải là nghề  phổ  thông (bài nói  của Tổng Bí thư  Lê Khả  Phiêu với Bộ  Giáo dục và Đào tạo ngày 21 tháng 02  năm 1998), chính họ  và chỉ  có họ  mới là những người có đủ  tư  cách pháp nhân  Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung ­ 8
  9. Đề tài: Một số giải pháp xây dựng trường Mầm non Ea Tung đạt chuẩn quốc gia mức độ I đứng trên bục giảng, chăm sóc, giáo dục trẻ, Hiệu trưởng không thể  làm thay  công việc này ở tất cả các lớp trong trường mầm non. Vì vậy, bất kỳ một Hiệu   trưởng nào cũng phải chăm lo, xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên,   nhân viên để họ  hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ  của Giáo dục mầm non   nói chung và chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ  trường Mầm non EaTung (nói  riêng) đã đề ra; xây dựng thành công trường Mầm non Ea Tung đạt chuẩn quốc   gia mức độ I vào năm 2015. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp. Giải pháp 1: Xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, đủ  về số lượng, đồng bộ về cơ cấu. Xây dựng kế  hoạch là một việc làm quan trọng đối với những người làm  công tác quản lý, xây dựng kế hoạch là sự sắp xếp có tính toán trước một cách   khoa học, trình tự  tiến hành các công việc; tham mưu đủ  số  lượng công chức,   viên chức, cũng như việc phân công con người và bố trí vật lực hợp lý để  công  việc đó tiến hành một cách chủ động, đạt hiệu quả cao nhất. Tôi đã căn cứ vào 5  tiêu chuẩn trường mầm non đạt chuẩn quốc gia nhiệm vụ  năm học, trình độ  năng lực của từng cán bộ, giáo viên, nhân viên để phân công, công việc cho từng  đồng chí một cách hợp lý, ai giỏi việc nào phân công làm việc đó tùy vào nội   dung công việc;   VD: Trường có 02 Phó Hiệu trưởng thì một Phó Hiệu trưởng phụ  trách  công tác chuyên môn, một Phó Hiệu trưởng phụ trách công tác bán trú, cơ sở vật   chất. Bố trí những đồng chí có năng lực, nhiệt tình vào các tổ chức đoàn thể, tổ  khối, để  kết hợp chỉ đạo mọi phong trào hoạt động của nhà trường. Động viên  Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung ­ 9
  10. Đề tài: Một số giải pháp xây dựng trường Mầm non Ea Tung đạt chuẩn quốc gia mức độ I những đồng chí giáo viên chưa đạt trình độ  trên chuẩn đi học để  nâng cao trình  độ nghiệp vụ chuyên môn. Giải pháp 2: Bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện  tay nghề cho cán bộ, giáo viên trong nhà trường.  Bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên những nội dung, phương pháp   kiến thức, kỹ năng, chăm sóc giáo dục trẻ theo khoa học, hình thức tổ  chức các  hoạt động theo chương trình giáo mầm non hiện nay.  Tổ chức bồi dưỡng tập trung trong dịp hè. Tổ  chức sinh hoạt chuyên môn hàng tuần, tháng, chỉ  đạo sinh hoạt chuyên  môn cụm trường, theo tổ.  Tổ  chức chuyên đề  để  cán bộ, giáo viên tham dự. Qua đó cùng nhau thảo  luận và đưa ra các giải pháp tổ chức giáo dục đạt hiệu quả cao.  Xây dựng giáo án mẫu và tổ chức dạy mẫu.  Tổ chức hội thi, hội giảng.  Bồi dưỡng trực tiếp qua các buổi dự giờ.  Tổ  chức cho cán bộ, giáo viên đi tham quan học tập các đơn vị  có chất  lượng giáo dục tốt.  Động viên giáo viên tham gia học lớp trên chuẩn. Nhằm nâng cao chất lượng về  tư  tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức và  năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ giáo viên để đáp ứng với mục tiêu yêu   cầu đổi mới của giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay.  Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung ­ 10
  11. Đề tài: Một số giải pháp xây dựng trường Mầm non Ea Tung đạt chuẩn quốc gia mức độ I Giải pháp 3: Nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ ở mọi lúc, mọi  nơi thông qua các hoạt động trong ngày Trẻ  đến trường mầm non được lĩnh hội các kỹ  năng sống, phát triển tình  cảm, những kinh nghiệm xã hội, nuôi dưỡng sự phát triển trí tuệ và lĩnh hội các   kiến thức, kỹ năng sống. Trẻ ăn, uống, vận động, sinh hoạt như thế nào để đảm  bảo cả  chất và lượng tất cả  đều phụ  thuộc vào sự  chăm sóc nuôi dưỡng của  giáo viên, nhân viên trong nhà trường.   Đối với giáo viên:  Trong suốt thời gian trẻ  đến trường được các cô giáo  chăm sóc và tổ chức các hoạt động học tập, vui chơi, rèn nề nếp một cách nhịp  nhàng, phù hợp. Chính vì vậy việc nâng cao công tác chăm sóc trẻ cho giáo viên  rất quan trọng và cần thiết, đóng vai trò quyết định trong việc hình thành nhân  cách và phát triển toàn diện cho trẻ  mầm non. Muốn như vậy, người giáo viên   mầm non phải có trình độ, tâm huyết với nghề, yêu trẻ  như  con… và điều đó  được thể  hiện  ở  công việc chăm sóc trẻ  mọi lúc, mọi nơi qua các hoạt động  hàng ngày của trẻ, vì thế cần chỉ đạo cụ thể như sau: Giờ  đón, trả  trẻ  giáo viên phải có trách nhiệm và quan tâm đến sức khoẻ  của các cháu, cập nhật những thông tin về sức khoẻ của các cháu với phụ huynh   thường xuyên bằng quyển sổ nhật ký đón trả trẻ hàng ngày, nhất là trong những   thời điểm dịch bệnh bùng phát. Để  ý, quan tâm tới sức khoẻ  cả  ngày cho các  cháu, nếu phát hiện những cháu có dấu hiệu bất thường thì phải báo ngay cho  Ban giám hiệu, nhân viên y tế và phụ huynh trẻ biết để  trẻ  được chăm sóc một  cách kịp thời. Với những trường hợp sốt,  ốm, giáo viên có trách nhiệm cập nhật   vào sổ  nhật ký đón, trả  trẻ để  tiện cho việc theo dõi và chăm sóc trẻ  ngày một   tốt hơn, trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khoẻ của trẻ. Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung ­ 11
  12. Đề tài: Một số giải pháp xây dựng trường Mầm non Ea Tung đạt chuẩn quốc gia mức độ I Chăm sóc trẻ  qua các hoạt động học trong ngày: Trẻ  tới trường mầm non  được học tập và vui chơi thông qua rất nhiều hoạt động khác nhau. Trẻ rất hiếu  động, chính vì vậy giáo viên phải có được những kinh nghiệm vững vàng trong   công tác chăm sóc, gần gũi trẻ, hiểu được tâm sinh lý của từng trẻ, lồng ghép   công tác chăm sóc trẻ qua các hoạt động trong ngày, trong các giờ  học hay hoạt   động, cô luôn có sự khuyến khích động viên trẻ kịp thời, xử lý khéo léo các tình  huống xảy ra để trẻ luôn cảm thấy mình được chăm sóc tốt nhất. Chăm sóc trẻ trong giờ ăn: Chế độ sinh hoạt hàng ngày của trẻ trong trường  mầm non giờ  ăn có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Giáo viên phải luôn động viên,  khuyến khích trẻ  ăn hết suất. Kiên trì tập cho trẻ  ăn dần các loại thức ăn khác   nhau một cách thoải mái. Trong các giờ  học và hoạt động vui chơi, các cô giáo  cần giải thích cho trẻ thấy được giá trị của từng loại thức ăn, ăn đầy đủ  sẽ làm  cơ  thể  khoẻ  mạnh, da dẻ  hồng hào trắng, đẹp, thông minh học giỏi, nếu ăn  không đủ chất sẽ gày còm ốm yếu, xấu… Chăm sóc trẻ  qua giờ  ngủ: Trong giờ  ngủ  giáo viên giữ  vai trò rất quan  trọng, nhất là đối với những trẻ nhỏ, trẻ mới đi học. Cô giáo luôn tạo ra những  không khí vui vẻ để trẻ cảm thấy gần gũi và nhanh hoà đồng với môi trường lớp  học. Điều đó được thể hiện qua các giờ ngủ của các cháu, cô giáo luôn tìm hiểu   những bài hát ru thật êm đềm, tình cảm, mượt mà để  hát ru, đưa các cháu vào   những giấc ngủ thật say bằng những tình cảm chân thành của mình đối với các   cháu. Chăm sóc trẻ  qua các hoạt động vệ  sinh: Chế  độ  sinh hoạt một ngày của   trẻ   ở  trường rất quan trọng, trong đó không thể  không kể  đến công việc chăm   sóc vệ  sinh cá nhân của trẻ. Cô giáo luôn dạy trẻ  những thói quen vệ  sinh các  Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung ­ 12
  13. Đề tài: Một số giải pháp xây dựng trường Mầm non Ea Tung đạt chuẩn quốc gia mức độ I nhân tự phục vụ như tự mặc quần áo, rửa tay đúng cách, rửa tay trước khi ăn và  sau khi đi vệ sinh… đối với trẻ mẫu giáo nhỡ ­ lớn, còn đối với những trẻ mẫu   giáo bé và nhà trẻ  cô giáo luôn hướng dẫn cách chăm sóc vệ  sinh cho bản thân,  cụ  thể như: Cô rửa mặt, rửa tay cho trẻ, hướng dẫn cách cầm cốc uống nước,   xúc miệng sau khi ăn xong. Giải pháp 4: Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá giáo viên, nhân viên  qua hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ hàng ngày. Kiểm tra là một chức năng quan trọng, vừa là một biện pháp quản lý có   hiệu quả. Qua kiểm tra, cán bộ  quản lý nắm được đầy đủ  những thông tin cần   thiết về  tình hình thực hiện chuyên môn, đánh giá đúng năng lực của giáo viên,  phát hiện những lệch lạc, thiếu sót để  kịp thời bổ  sung, điều chỉnh và uốn nắn  giáo viên, nhân viên nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động chăm sóc, giáo dục  trẻ.  Trong công tác quản lý nhà trường nếu thiếu kiểm tra, thì việc chỉ  đạo  chuyên môn của người quản lý sẽ  mất đi một nội dung quan trọng. Mặt khác   qua kiểm tra, cán bộ quản lý tác động đến hành vi của giáo viên, nhân viên nâng   cao tinh thần trách nhiệm của họ đối với công việc được giao. Vì thế  để  công tác chăm sóc giáo dục trẻ  đạt hiệu quả  cao nhất, cán bộ  quản lý không được phép buông lỏng công tác kiểm tra, trước khi kiểm tra cần  đảm bảo: Xác định rõ mục đích yêu cầu của từng  đợt kiểm tra dựa trên yêu cầu  nhiệm vụ cụ thể của nhà trường, của năm học. Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung ­ 13
  14. Đề tài: Một số giải pháp xây dựng trường Mầm non Ea Tung đạt chuẩn quốc gia mức độ I Phải có kế  hoạch cụ  thể  trên cơ  sở  kế  hoạch kiểm tra nội bộ  của nhà  trường, đi sâu vào kế hoạch từng đợt kiểm tra xác định rõ mục đích yêu cầu, nội  dung, hình thức, phương pháp kiểm tra. Làm tốt công tác tuyên truyền giúp cho giáo viên, nhân viên thông suốt việc   kiểm tra, khuyến khích tinh thần tự giác, trung thực của giáo viên, nhân viên để  chuẩn bị mọi phương tiện và điều kiện tích cực góp phần thực hiện tốt cùng đợt   kiểm tra đó. Kiểm tra về  quy chế  chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, hồ  sơ  sổ  sách  (sổ theo dõi trẻ, sổ nhật ký đón trả trẻ, sổ giao nhận thực phẩm, sổ lưu nghiệm   thức ăn, sổ  ghi chép cá nhân về  các buổi bồi dưỡng chuyên môn …), phương  pháp dạy trẻ về giáo dục dinh dưỡng qua các buổi sinh hoạt hàng ngày của trẻ,  cách thực hiện để  đánh giá tình hình triển khai và thực hiện công tác chăm sóc   nuôi dưỡng trẻ của giáo viên, nhân viên có đúng như kế hoạch mà trường đã chỉ  đạo hay không. Kiểm tra dự  giờ  có báo trước, kiểm tra đột xuất công tác vệ  sinh, giờ  ăn,  giờ ngủ của nhóm lớp… Trong công tác kiểm tra phải đảm bảo tính khách quan và công khai, công  bằng, dân chủ. Sau kiểm tra phải có những nhận xét đánh giá chính xác, phân tích các  ưu   điểm, tồn tại của giáo viên, nhân viên để  giúp họ  phát huy những mặt mạnh,   khắc phục những hạn chế áp dụng vào thực tế chăm sóc giáo dục trẻ. Trong một tháng ít nhất giáo viên, nhân viên, được dự  ít nhất một hoạt  động. học kỳ, mỗi giáo viên được kiểm tra 3 ­ 4 lần. Ngoài ra, tôi còn kiểm tra   Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung ­ 14
  15. Đề tài: Một số giải pháp xây dựng trường Mầm non Ea Tung đạt chuẩn quốc gia mức độ I hàng ngày, hàng tuần để kịp thời nhắc nhở giúp đỡ  giáo viên, nhân viên về cách  chăm sóc, giáo dục trẻ đạt hiệu quả. Giải pháp 5: Xây dựng các tổ chức đoàn thể trong nhà trường. Bằng cách tham mưu với lãnh đạo các cấp, tổ  chức kiện toàn lại đoàn thể:  công đoàn, chi đoàn, ban đại diện cha mẹ học sinh. Bầu ra trưởng các ban ngành  đoàn thể  có khả  năng kết hợp với nhà trường, bảo vệ  được quyền lợi chính   đáng cho đoàn viên, nhân dân từ đó hoạt động đoàn thể thuyết phục, lôi kéo đoàn  viên, nhân dân tham gia hoạt động đúng mục đích, đúng kế hoạch đem lại hiệu  quả cao trong phát triển giáo dục. Giải pháp 6: Tăng cường cơ sở vật chất.  Tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ  dùng, đồ  chơi. Đây   là vấn đề  quan trọng giúp cán bộ, giáo viên thực hiện tốt các nhiệm vụ  chăm  sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Vì vậy tôi đã xây dựng kế  hoạch đầu tư  bổ  sung và sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ  dùng, đồ  chơi cho từng năm  học. Tích cực chủ  động tham mưu với các cấp uỷ  Đảng, chính quyền, Ngành  Giáo dục đầu tư  xây dựng và tu sửa cơ  sở  vật chất, bổ  sung trang thiết bị, đồ  dùng đồ  chơi phục vụ  cho công tác chăm sóc và giáo dục trẻ. Ngoài công tác   tham mưu, tôi chủ  động xin huy động vốn đóng góp hỗ  trợ  từ  các bậc phụ  huynh, đơn vị  kinh tế, nhà hảo tâm để  đầu tư  xây dựng cơ  sở  vật chất và mua  sắm thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ các hoạt động dạy và học.  Đến nay  cả  3 phân hiệu của trường đều có đủ  phòng học đảm bảo diện  tích, sân chơi, có môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp, có đủ  công trình vệ  sinh  tự  hoại sạch sẽ. Trường có hệ  thống nhà bếp được xây dựng một chiều và  được lắp đặt hệ  thống bếp ga an toàn. Bếp ăn sạch sẽ, đảm bảo yêu cầu vệ  Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung ­ 15
  16. Đề tài: Một số giải pháp xây dựng trường Mầm non Ea Tung đạt chuẩn quốc gia mức độ I sinh an toàn thực phẩm. Các nhóm lớp có đầy đủ trang thiết bị đồ  dùng đồ  chơi  theo quy định tại Thông tư  02/BGD&ĐT để  phục vụ  công tác chăm sóc, nuôi  dưỡng và giáo dục trẻ, theo quy định tại Điều lệ trường mầm non. Giải pháp 7: Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho giáo viên. Tôi xác định đời sống tinh thần, vật chất của giáo viên được  ổn định thì  mỗi người mới an tâm công tác. Vì thế tôi luôn dành thời gian quan tâm nắm bắt  điều kiện hoàn cảnh từng cá nhân để  phân công bố  trí công việc phù hợp (giáo  viên có con nhỏ  phân công lớp với giáo viên độc thân hoặc con đã lớn có sức   khoẻ, năng lực) để  giúp đỡ  hỗ  trợ  nhau, khó khăn nhưng vẫn hoàn thành tốt   nhiệm   vụ. Thường xuyên quan tâm giải quyết các chế độ  tiền lương, tiền thưởng, chế độ  phép và các chế  độ  khác đầy đủ  kịp thời. Đặc biệt thường xuyên động viên,  khen thưởng những nhân tố tích cực cũng như tổ chức thăm hỏi động viên đúng  lúc những giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, gặp hoạn nạn từ đó đã phát huy sức   mạnh của khối đoàn kết tập thể. Giải pháp 8: Công tác tuyên truyền, xã hội hoá giáo dục.  Nhận thức được công tác tuyên truyền, xã hội hoá giáo dục có tầm quan   trọng thiết thực trong sự nghiệp phát triển giáo dục. Muốn nhà trường phát triển   cần có sự đóng góp, tác động từ nhiều phía đó là nhà trường, gia đình, và xã hội  hay nói cách khác là lôi kéo gia đình và xã hội tham gia góp phần vào việc nuôi  dạy các cháu ngày một tốt hơn. Đối với gia đình: Nhà trường phân công cán bộ, giáo viên phối hợp cùng các   Thôn, Buôn   đến từng hộ  gia đình điều tra trẻ  trong độ  tuổi, kết hợp tuyên  truyền vận động gia đình cho trẻ  đến trường. Đầu năm, cuối năm, trong các   Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung ­ 16
  17. Đề tài: Một số giải pháp xây dựng trường Mầm non Ea Tung đạt chuẩn quốc gia mức độ I cuộc họp phụ  huynh nhà trường và giáo viên tổ  chức tuyên truyền giúp cha mẹ  hiểu được những kiến thức sơ đẳng để phối hợp cùng nhà trường chăm sóc giáo  dục cháu. Cũng thông qua hội nghị Ban đại diện cha mẹ học sinh, từng năm bầu  ra ban ban đại diện cha mẹ  học sinh nhiệt tình có năng lực vận động, tuyên  truyền những thông tin cần thiết của nhà trường đến từng gia đình, đồng thời  kêu gọi vận động phụ  huynh đóng góp công sức và vật chất để  hoàn thành kế  hoạch xây dựng, phát triển nhà trường. Bên cạnh đó nhà trường cũng tranh thủ  sự  hỗ  trợ  và giúp đỡ  của nhiều cá   nhân, đơn vị, đã từng bước giải quyết được nhiều khó khăn cho nhà trường. Xã  hội hóa giáo dục không chỉ là công việc của Ngành giáo dục mà là sự nghiệp của   toàn dân, của mọi tổ chức kinh tế, xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng và quản lý   của Nhà nước. XHHGD không là một giải pháp ngắn hạn trong lúc ngân sách  nhà nước dành cho giáo dục còn hạn hẹp mà là một giải pháp lâu dài, mang tính   chiến lược, nhằm thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục, làm cho không chỉ  thế  hệ  trẻ  mà là mọi người dân được hưởng các quyền lợi mà giáo dục đem   đến; đồng thời khuyến khích và tạo điều kiện cho mọi người dân, mọi tổ chức   chính trị  ­ kinh tế ­ văn hoá xã hội phát huy cao nhất chức năng và trách nhiệm   của mình đóng góp cho cho sự nghiệp giáo dục.   Ngoài việc nỗ  lực của nhà trường, sự  lãnh đạo của ngành chủ  quản cấp  trên, chủ  trương xã hội hóa giáo dục trong việc xây dựng và phát triển nhà   trường là yếu tố  vô cùng quan trọng. Nó vừa đáp  ứng yêu cầu trước mắt vừa  mang tính chất chiến lược lâu dài trong sự phát triển bền vững của nhà trường.   Điều 12 Luật Giáo dục 2005 đã quy định rõ về  xã hội hóa sự  nghiệp giáo dục:   “Mọi tổ  chức gia đình và công dân có trách nhiệm chăm lo sự  nghiệp giáo dục,  Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung ­ 17
  18. Đề tài: Một số giải pháp xây dựng trường Mầm non Ea Tung đạt chuẩn quốc gia mức độ I phối hợp với nhà trường thực hiện mục tiêu giáo dục, xây dựng môi trường giáo  dục lành mạnh và an toàn”. Trong xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ  1, công tác xã hội hóa giáo  dục, bản thân tôi đã tập trung vào các lực lượng xã hội với nhiều nhóm đối  tượng khác nhau để huy động gồm:   Lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp, lực lượng quan trọng quyết định sự  đầu tư  cơ  sở  vật chất cho nhà trường và cũng là lực lượng tạo cơ  chế  và tạo   điều kiện cho việc XHHGD triển khai thuận lợi. Gia đình, cha mẹ học sinh, ban đại diện cha mẹ học sinh, lực lượng có nhu  cầu, nguyện vọng, lợi ích trực tiếp cùng chia sẻ  với nhà trường và cũng là lực   lượng quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đối với học  sinh.  Các cơ quan, ban ngành nhất là các ngành có chức năng, có trách nhiệm đối  với nhà trường như y tế, công an, Ủy ban Bảo vệ chăm sóc trẻ  em, các tổ  chức  đoàn thể  như  Mặt trận Tổ  quốc, Hội Cựu chiến binh, Hội Khuyến học, các tổ  chức tôn giáo, tổ chức từ thiện, Hội Cựu giáo chức.  Các cơ  sở  sản xuất kinh doanh, dịch vụ  tạo khả  năng liên kết trong việc   huy động các nguồn lực vật chất. Ngành Giáo dục và Đào tạo, các tổ  chức cá nhân, đặc biệt là các “Mạnh  thường quân”... Giải pháp 9: Công tác tham mưu với lãnh đạo các cấp. Trong công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, Hiệu trưởng là thành viên  trong Hội đồng giáo dục và Ban xây dựng trường chuẩn quốc gia là cán bộ quản  Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung ­ 18
  19. Đề tài: Một số giải pháp xây dựng trường Mầm non Ea Tung đạt chuẩn quốc gia mức độ I lí trực thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo; trực tiếp với thực tế nhà trường, nên  trong lĩnh vực giáo dục về  xây dựng trường chuẩn quốc gia, không ai hiểu và   nắm rõ hơn nội dung công việc xây dựng trường chuẩn của đơn vị  mình như  Hiệu trưởng. Cho nên, trong thực thi nhiệm vụ, phải luôn xem mình như là một  cán bộ giúp việc của lãnh đạo các cấp, địa phương; phải có ý kiến, đề  xuất để  lãnh đạo quyết định các vấn đề xây dựng trường chuẩn, ngoài chức năng nhiệm   vụ của mình. Chính vì vậy, trong quá trình xây dựng trường chuẩn quốc gia, bản thân tôi  đã tích cực tham mưu các cấp lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện, Phòng Giáo dục  và Đào tạo,  Ủy ban nhân dân xã, Ban đại diện cha mẹ  học sinh; tu sửa cổng,   biển trường phân hiệu Ea Tung, Buôn Drai, nhà vệ  sinh phân hiệu Tân Thắng;   xây mới nhà vệ  sinh Thôn Ea Tung, nhà để  xe, nhà banh, … trị  giá trên 300.000  triệu đồng. Trang thiết bị  phục vụ  cho chăm sóc, dạy ­ học và  ứng dụng công  nghệ thông tin như nồi hấp cơm, tủ đựng đồ ăn, tủ lạnh, máy lọc nước, bàn ghế  học sinh, bàn ghế văn phòng, máy tính, ti vi, lắp gương phòng âm nhạc, vẽ xung  quanh lớp học, rèm cửa, phân hiệu Tân Thắng... trị giá trên 800.000 triệu đồng.  Điều động số lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên về trường đủ theo điều lệ  trường mầm non, tiêu chuẩn trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Giải pháp 10: Công tác quản lý  Xây dựng phong cách quản lý để thực hiện quá trình quản lý vừa mang tính   khoa học sư  phạm, vừa mang tính nghệ  thuật trong việc thu thập và xử  lý các   thông tin theo nhiều chiều. Biết lắng nghe và phân tích các ý kiến của tập thể.  Thực hiện tốt dân chủ  hoá trường học, công khai, bàn bạc mọi hoạt động  chuyên môn, công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, cơ  sở  vật chất, tài chính…trong  Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung ­ 19
  20. Đề tài: Một số giải pháp xây dựng trường Mầm non Ea Tung đạt chuẩn quốc gia mức độ I mục đích dân chủ hoá, nhà trường đã chỉ  rõ: Dân chủ  hoá trường học bảo đảm,  xây dựng được mối quan hệ giữa cán bộ quản lý ­ Giáo viên ­ Nhân viên ­ Học   sinh, phát huy vai trò chủ thể Giáo dục. Huy động được các lực lượng tham gia  quản lý, xây dựng và phát triển nhà trường, biến nhà trường thành thể chế: Nhà  nước ­ Nhà trường ­ Xã hội. Do vậy  tôi xác định rằng để  huy động cộng đồng   tham gia xây dựng nhà trường thì phải thực hiện tốt vấn đề dân chủ hoá trường  học.  c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp  Tuy mỗi giải pháp có những cách thức tổ  chức, nội dung thực hiện khác   nhau nhưng nó có mối quan hệ mật thiết, khăng khít và hỗ trợ cho nhau.  Trong các giải pháp thực hiện thì giải pháp chất lượng đội ngũ, bồi dưỡng   chuyên môn,  chăm sóc giáo dục trẻ, cơ  sở  vật chất, công tác tuyên truyền, xã  hội hóa giáo dục là tiền đề, các giải pháp còn lại là hỗ trợ tương tác. Giải pháp   đội ngũ, cơ sở vật chất, bồi dưỡng chuyên môn, công tác chăm sóc giáo dục trẻ;   giữ  vai trò then chốt quyết định cho sự  thành công của đề  tài. Xây dựng thành  công trường mầm non Ea Tung đạt chuẩn quốc gia mức độ  I vào ngày 31 tháng  12 năm 2015.  d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu Với sự phấn đấu của tập thể giáo viên, với ý chí vượt lên chính mình  để giành được kết quả cao nhất; mỗi năm về cơ sở vật chất, số lượng, cán  bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, chất lượng giáo dục, được tăng lên rõ rệt  cụ thể là. Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung ­ 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2