Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Lê Hồng Phong
lượt xem 0
download
Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm giúp cho giáo viên có nhận thức đúng đắn về công tác bồi dưỡng chuyên môn; xây dựng các biện pháp nhằm bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường nhằm đẩy mạnh sự phát triển về chuyên môn, nghiệp vụ cho tất cả giáo viên trong trường, giúp giáo viên có đủ năng lực tham gia vào việc nâng cao chất lượng dạy và học, vào công cuộc đổi mới giáo dục.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Lê Hồng Phong
- Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Lê Hồng Phong MỤC LỤC TT Mục Trang 1 I. Phần mở đầu 3 2 1. Lí do chọn đề tài 3 3 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 4 4 3. Đối tượng nghiên cứu 4 5 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 4 6 5. Phương pháp nghiên cứu 4 7 II. Phần nội dung 5 8 1. Cơ sở lí luận 5 9 2. Thực trạng 6 10 2.1. Thuận lợi – khó khăn 6 11 2.2. Thành công – hạn chế 7 12 2.3. Mặt mạnh – mặt yếu 8 13 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động 8 14 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã 9 đặt ra 15 3. Giải pháp, biện pháp 11 16 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 11 17 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 11 18 3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp 17 19 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 17 Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 1
- Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Lê Hồng Phong 20 3.5. Kết quả khảo nghiệm 17 21 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của 18 vấn đề nghiên cứu 22 III. Kết luận, kiến nghị 19 23 1. Kết luận 19 24 2. Kiến nghị 19 CÁC DANH MỤC VIẾT TẮT GV: Giáo viên CBGV – NV: Cán bộ giáo viên – nhân viên TT 30: thông tư 30 CGD: Công nghệ giáo dục Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 2
- Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Lê Hồng Phong I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong xu thế phát triển của thế kỉ Công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước và nhất là trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế (WTO), toàn cầu hóa trên mọi phương diện hiện nay. Đòi hỏi giáo dục Việt Nam cũng đang từng bước đổi mới và hoàn thiện mình để theo kịp sự đổi mới của đất nước, sự phát triển của cộng đồng thế giới. Trước những đòi hỏi bức bách phải nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục nhằm đáp ứng được những yêu cầu của quá trình đổi mới, và thực hiện tốt cuộc vận động hai không của Bộ giáo dục và đào tạo: “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” do vậy trong nhà trường Tiểu học, chất lượng giáo dục là mối quan tâm hàng đầu. Đặc biệt là từ khi thực hiện chương trình dạy học theo mô hình trường học Mới. Để chất lượng giáo dục thật sự đạt như mong muốn thì đòi hỏi đội ngũ phải nỗ lực không ngừng. Với một nhà quản lý, việc đầu tiên để nâng cao chất lượng giáo dục là xây dựng đội ngũ. Đội ngũ có vững vàng trong chuyên môn, bản lĩnh trong ứng xử các tình huống sư phạm và có nhận thức đúng đắn về công việc của mình thì chất lượng giáo dục mới thật sự được cải thiện và nâng cao. Giáo dục tiểu học là bậc học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân, trong đó đội ngũ giáo viên tiểu học tham gia vào việc quyết định chất lượng hoạt động dạy học và giáo dục học sinh trong trường ; bởi lẽ lao động sư phạm là lao động sáng tạo, đòi hỏi người giáo viên phải có kiến thức sâu và toàn diện, luôn bổ sung cái mới nhằm hoàn thiện nghệ thuật sư phạm. Muốn phát huy khả năng sáng tạo cũng như giúp học sinh phát triển tư duy trong môi trường học tập luôn thay đổi thì mỗi nhà giáo phải gương mẫu, phải đảm bảo các yêu cầu về năng lực nghề nghiệp GV tiểu học. Khi bàn đến vai trò của những người thầy trong sự nghiệp giáo dục, Thủ tướng Phạm Văn Đồng viết “Thầy giáo là một nhân vật trọng tâm trong nhà trường, là người quyết định đào tạo nên những con người mới xã hội chủ nghĩa. Vậy thầy giáo phải không ngừng vươn lên, rèn luyện tu dưỡng về mọi mặt để thực sự xứng đáng là người thầy giáo xã hội chủ nghĩa”. Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 3
- Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Lê Hồng Phong Công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên có tầm quan trọng chiến lược, có tính chất quyết định chất lượng giáo dục và dạy học trong nhà trường, tính đa dạng, phức tạp của hoạt dộng dạy – học đòi hỏi người lãnh đạo nhà trường phải thường xuyên quan tâm chú ý đến việc bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận và nghiệp vụ cho giáo viên. Trong thực tế, nhận thức của một số giáo viên Tiểu học về công tác bồi dưỡng chuyên môn còn hạn chế, nhận thức chưa đúng, chưa đủ về vị trí, vai trò công tác này trong nhà trường hoặc triển khai hoạt động này thiếu sự tuân thủ những nguyên tắc nhất định, nội dung của công tác bồi dưỡng chuyên môn nhiều khi thực hiện chưa đầy đủ, thiếu kế hoạch, biện pháp chỉ đạo triển khai chưa khoa học. Vì vậy, công tác bồi dưỡng giáo viên là hết sức cần thiết và thường xuyên. Hoạt động bồi dưỡng giáo viên tức là nâng cao tư tưởng, chính trị, đạo đức và chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên. Nhằm tạo ra được đội ngũ vừa hồng vừa chuyên, đáp ứng được sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Một nhà trường mà giáo viên được thường xuyên bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ thì chất lượng giáo dục mới được nâng cao và theo kịp xu hướng giáo dục của thời đại. Là người phụ trách công tác chuyên môn trong trường, bản thân tôi luôn trăn trở điều này, làm thế nào để nâng cao tay nghề cho đội ngũ giáo viên, làm sao để mỗi giáo viên thấy được vị trí của mình trong xã hội, trong chuyên môn, bản thân họ còn non yếu ở những vấn đề gì để từ đó tích cực bồi dường và tự bồi dưỡng để nâng cao tay nghề cho bản thân từng bước đáp ứng với sự đổi mới của sự nghiệp giáo dục và của toàn xã hội. Chính vì thế nên tôi chọn đề tài: “Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường tiểu học Lê Hồng Phong, xã Eana.” 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. a. Mục tiêu đề tài: Giúp cho GV có nhận thức đúng đắn về công tác bồi dưỡng chuyên môn; xây dựng các biện pháp nhằm bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường nhằm đẩy mạnh sự phát triển về chuyên môn, nghiệp vụ cho tất cả giáo viên trong trường, giúp giáo viên có đủ năng lực tham gia vào việc nâng cao chất lượng dạy và học, vào công cuộc đổi mới giáo dục. Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 4
- Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Lê Hồng Phong b. Nhiệm vụ của đề tài: Xây dựng cơ sở lý luận về việc bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên; nghiên cứu thực trạng của đơn vị và đưa ra các biện pháp trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. 3. Đối tượng nghiên cứu Đội ngũ giáo viên trường tiểu học Lê Hồng Phong. Biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường tiểu học Lê Hồng Phong. 4. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường tiểu học Lê Hồng Phong, xã Eana năm học 2014 – 2015 và học kỳ I năm học 2015 – 2016. 5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu tài liệu Phương pháp trải nghiệm thực tế Phương pháp thống kê Phương pháp phân tích, tổng hợp. II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên là các hoạt động học tập, làm tăng thêm trình độ hiện có về kiến thức, kĩ năng, thái độ nhằm giúp cho giáo viên thực hiện có hiệu quả công tác dạy và học. Nghiên cứu Chỉ thị số 22/2003/CTBGD&ĐT ngày 5 tháng 6 năm 2003 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề ra mục tiêu bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục hằng năm là: “ Nâng cao nhận thức chủ nghĩa Mác Lê – nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối quan điểm của Đảng, chủ trương chính sách của nhà nước và của ngành, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ theo hướng cập nhật, hiện đại hóa phù hợp với thực tiễn giáo dục Việt Nam”. Đội ngũ cán bộ giáo viên là lực lượng quyết định sự nghiệp giáo dục đào tạo của đất nước. Chất lượng giáo dục của nhà trường cao hay thấp phụ thuộc rất lớn vào tay nghề của giáo viên. Chính các thầy cô giáo trong nhà trường sáng tạo ra giá trị cao quý nhất. Đó là những con người có đủ phẩm chất và năng lực Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 5
- Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Lê Hồng Phong để tạo ra mọi giá trị khác cho cuộc sống của bản thân, cho gia đình, cộng đồng và cho đất nước. Bất kỳ một nhà trường nào muốn nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đều phải chú ý đên việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên. Nghị quyết TW 2 khoá VIII khẳng định: “ Đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định giáo dục”. Như vậy việc bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn đội ngũ cán bộ giáo viên trở thành nhiệm vụ cấp bách hàng đầu của ngành giáo dục nói chung và của trường Tiểu học nói riêng. Mặt khác, bồi dưỡng nguồn nhân lực là các hoạt động để duy trì, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, là điều kiện quyết định để nhà trường có thể đứng vững, thắng lợi trong môi trường cạnh tranh và hội nhập quốc tế. Vì vậy công tác bồi dưỡng và phát triển nhân sự cần phải thực hiện một cách có tổ chức, có kế hoạch và luôn đổi mới cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Việc đào tạo, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ giáo viên là toàn bộ những hoạt động học tập được tổ chức bởi nhà trường, ngành giáo dục và các tổ chức khác…. Việc bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giáo viên giúp nhà trường không chỉ giải quyết những vấn đề của hiện tại mà còn chuẩn bị để đáp ứng những yêu cầu của tương lai. Mục đích của công tác bồi dưỡng giáo viên là: Việc bồi dưỡng giáo viên mang tính chiến lược, đây là công việc phải làm thường xuyên, liên tục, lâu dài để xây dựng một đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, phù hợp về cơ cấu và có chất lượng cao, phục vụ cho chiến lược phát triển lâu dài của nhà trường, của ngành. Mặt khác, công tác bồi dưỡng còn mang tính cấp bách bởi nhà trường phải thực hiện ngay những yêu cầu của năm học, những chỉ đạo của ngành nhằm nâng cao chất lượng giáo dục như đổi mới chương trình, SGK (sách giáo khoa), phương pháp dạy học… Công tác bồi dưỡng sẽ đẩy mạnh sự phát triển về chuyên môn, nghiệp vụ của tất cả mọi giáo viên, nâng cao chất lượng hoạt động dạy và học trong nhà trường. Tham gia hoạt động bồi dưỡng sẽ giúp cho giáo viên thuận lợi khi tiếp cận với chương trình dạy học theo mô hình trường học Mới, có thái độ tích cực và thích ứng với những thay đổi nhanh và thách thức của thời đại. Hoạt động bồi dưỡng được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú đặc biệt là hình thức bồi dưỡng tại cơ sở, tại trường góp phần xây dựng tinh thần Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 6
- Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Lê Hồng Phong cộng tác, làm việc theo tổ, nhóm trong nhà trường, khuyến khích giáo viên làm việc chăm chỉ, tích cực để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Khi tham gia hoạt động bồi dưỡng thường xuyên sẽ góp phần nâng cao ý thức, phương pháp, kỹ năng, thói quen tự học của giáo viên. Công tác bồi dưỡng còn giúp giáo viên có khả năng tự đánh giá tốt hơn khi họ hoàn thành công việc và có sự tiến bộ trong công việc. Việc nâng cao chất lượng đội ngũ và cán bộ quản lý giáo dục theo hướng đặc biệt chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đội ngũ, lối sống, lương tâm nghề nghiệp và trình độ chuyên môn của nhà giáo để đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo phương pháp và hình thức dạy học mới và việc đánh giá học sinh (HS) tiểu học theo TT 30/2014/TTBGDĐT. 2. Thực trạng 2.1. Thuận lợi, khó khăn Trường tiểu học Lê Hồng Phong nằm trên địa bàn thôn Tân Thắng, x ã Eana. Cơ sở vật chất nhà trường tương đối đầy đủ. Khuôn viên trường rộng rãi, thoáng mát nên tạo được môi trường giáo dục thân thiện, thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường, hình thành các nhân cách và tri thức cho học sinh tiểu học và rèn luyện những kiến thức, kỹ năng bậc học. Năm học 2015 2016 có 24 lớp với tổng số học sinh là 557 em. Tổng số CBGV – NV : 51 đồng chí trong đó: Cán bộ quản lý: 3 đồng chí; giáo viên giảng dạy: 40 đồng chí; nhân viên 6 đồng chí. Nhà trường được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; sự chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT. Đội ngũ giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, đoàn kết, có tính tự giác, có tinh thần trách nhiệm. Về cơ bản họ đã chấp hành nghiêm chỉnh các chỉ thị, Nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của ngành. Đội ngũ giáo viên, nhân viên của trường rất tích cực, có ý thức trách nhiệm trong các hoạt động, trong việc bồi dưỡng chuyên môn. Tất cả giáo viên luôn ủng hộ các hoạt động chuyên môn trong trường được lãnh đạo trường đánh giá cao. Lãnh đạo trường đã nhận thức được vấn đề này nên đã có nhiều biện pháp, kế hoạch để chỉ đạo công tác này như thông qua kiểm tra, dự giờ góp ý, tổ chức các hội thi. Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 7
- Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Lê Hồng Phong Bên cạnh những thuận lợi trên trong công tác bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên trường còn gặp một số khó khăn: Trình độ chuyên môn cũng như khả năng nhận thức của giáo viên không đồng đều; giáo viên lớn tuổi nhiều nên việc tiếp cận, đổi mới phương pháp còn chậm, kinh nghiệm về chuyên môn chưa có, đội ngũ giáo viên vần còn nhiều hạn chế về giảng dạy, công tác. Ngoài ra trường có 3 phân hiệu cách nhau xa (3km) dẫn đến việc quản lý, bồi dưỡng gặp khó khăn. Cơ sở vật chất còn thiếu thốn, thiết bị và đồ dùng dạy học còn hạn chế. Học sinh sống trên 5 thôn buôn, đa số các em là con nông dân lao động nghèo nên có một số trở ngại trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Yêu cầu của chương trình mô hình trường học mới là học sinh khi học lên lớp 2 phải biết đọc và viết thành thạo, thì mới tự học được, nhưng thực tế vẫn còn tỉ lệ học sinh dân tộc yếu Tiếng Việt . Học sinh thiếu kĩ năng sống do vốn tiếng Việt ít như với điểm trường Buôn Drai 100% học sinh là người dân tộc thiểu số; điểm trường buôn Eana có 50% học sinh là dân tộc thiểu số do đó khi thực hiện Mô hình mới học sinh hoạt động còn trầm, vốn từ vựng còn nghèo nàn, sự rụt rè thiếu tự tin khi giao tiếp. 2.2. Thành công hạn chế * Thành công Trình độ chuyên môn giáo viên trong trường có chiều hướng phát triển tích cực hơn. Chất lượng giảng dạy của giáo viên, học sinh được nâng cao hơn năm trước. Đặc biệt là thay đổi cách dạy, cách học mới cho cả giáo viên và học sinh phù hợp với xu thế phát triển của giáo dục hiện đại. Công tác tự học, tự rèn của giáo viên được cập nhật thường xuyên hơn. Đội ngũ giáo viên ý thức được việc bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn là nhiệm vụ của mỗi cá nhân nên đa số giáo viên có ý thức tự học tự rèn tốt, chất lượng giáo dục, kết quả các cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh ngày càng tăng.chất lượng giáo dục học sinh thực hiện theo chương trình VNEN được nâng lên rõ rệt. Phụ huynh học sinh tham gia vào việc hỗ trợ học sinh học tập và rèn kĩ năng sống cho các em có hiệu quả, tạo sự tin tưởng cho phụ huynh học sinh với kết quả học tập của con em mình. Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 8
- Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Lê Hồng Phong Đã áp dụng thực tế, có được kết quả khảo nghiệm, rút ra được các biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên của trường. * Hạn chế Một số buổi sinh hoạt chuyên môn khối thiếu sự dẫn dắt, giám sát của lãnh đạo nhà trường. Vẫn có giáo viên còn hạn chế về kiến thức, về kỹ năng sư phạm trong việc sử dụng các hình thức tổ chức, phương pháp dạy học, công tác chủ nhiệm lớp, … 2.3. Mặt mạnh mặt yếu * Mặt mạnh Đề ra được các biện pháp thực hiện đúng với thực tế trình độ giáo viên, được đồng tình thống nhất cao của tập thể giáo viên, có sự hỗ trợ của đồng nghiệp có trình độ chuyên môn vững vàng cùng tham gia thực hiện, sinh hoạt chuyên môn định kì của các tổ chuyên môn, góp ý đánh giá các hoạt động chuyên môn của giáo viên. Chuyên môn nhà trường tích cực sinh hoạt chuyên môn định kỳ, tổ chuyên môn sinh hoạt thường xuyên và có hiệu quả áp dụng cao, trao đổi được nhiều kinh nghiệm hay với đồng nghiệp. * Mặt yếu Nội dung sinh hoạt chuyên môn ở các tổ chuyên môn chưa đa dạng, nhiều hình thức. Lãnh đạo trường tham gia sinh hoạt cùng với tổ chưa được thường xuyên. 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động Bản thân nhận thức được yêu cầu của giáo dục hiện nay, trong công tác quản lý chuyên môn. Tổ chức các hoạt động chuyên môn ( qua kiểm tra. dự giờ, …), qua thực thực tế tình hình giáo viên ở trường đã phân loại được trình độ chuyên môn của mỗi giáo viên, theo dõi ghi chép, đánh giá những tồn tại thường xuyên rút kinh nghiệm qua từng tháng, năm hoạt động, tổng hợp, phân loại những việc giáo viên cần bồi dưỡng để có ý tưởng viết nên đề tài này. Đa số đội ngũ giáo viên, nhân viên của trường rất tích cực, có ý thức trách nhiệm trong các hoạt động, trong việc bồi dưỡng chuyên môn. Tất cả giáo viên luôn ủng hộ các hoạt động chuyên môn trong trường được lãnh đạo trường đánh giá cao. Bên cạnh đó việc bồi dưỡng chuyên môn ở một số giáo viên còn hạn chế, bởi: Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 9
- Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Lê Hồng Phong Một số giáo viên tuổi cao nên khả năng ứng dụng công nghệ thông tin hạn chế; Vẫn có giáo viên chưa thật sự tâm huyết với nghề, điều kiện gia đình khó khăn nên còn nặng về việc chăm lo cho đời sống vật chất. Khả năng nhận thức của giáo viên không đồng đều; Ý thức tự giác của một số giáo viên chưa cao: chưa chịu khó rèn luyện và học hỏi kinh nghiệm, làm việc chưa đưa hết khả năng,… 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra. Đội ngũ: số lượng và trình độ giáo viên Trình độ chuyên môn GV T.số T.số Đảng N Năm học Đại Cao Trung GV CBQL viên ữ Ghi chú học đẳng cấp 20142015 42 03 23 46 16 23 03 20152016 41 03 24 45 17 22 02 Đội ngũ giáo viên trong trường cơ bản đủ về số lượng và cơ cấu các bộ môn, 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn, trong đó giáo viên trên chuẩn đạt 95%. Đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn tương đối đồng đều, vững vàng nhiệt tình trong giảng dạy và các hoạt động khác của nhà trường, có đạo đức tốt, tác phong sư phạm nhà giáo chuẩn mực, chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước hầu hết các đồng chí giáo viên đều nắm rõ mục tiêu của giáo dục tiểu học, gương mẫu, nhiệt tình trong các hoạt động giảng dạy. Trường có 19/41 giáo viên đã tham gia dự thi và đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Bên cạnh đó một bộ phận giáo viên có tuổi đời có thâm niên trong nghề nghiệp cao, là người dân tộc thiểu số tuy nhiệt tình trong công tác nhưng chậm trong việc đổi mới phương pháp dạy học, đáp ứng nhu cầu chưa cao . Nguyên nhân ảnh hưởng đến năng lực chuyên môn là: Một số giáo viên nữ, đang trong thời kỳ nuôi con nhỏ nên cũng hạn chế trong việc bồi dưỡng chuyên môn; nhiều giáo viên trong trường kinh tế còn khó khăn, chồng làm nông nghiệp lại phải nuôi các con ăn học…. Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 10
- Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Lê Hồng Phong Mặt khác việc nâng cao ý thức học tự bồi dưỡng của mỗi cán bộ giáo viên còn hạn chế. Đây là nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng chuyên môn trong nhà trường. Năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Lê Hồng Phong đã đáp ứng được yêu cầu nâng cao dân trí nhưng bước vào thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, thời kỳ đổi mới toàn diện đồng bộ của ngành giáo dục thì đội ngũ cán bộ quản lý phải tìm ra những biện pháp thích hợp để bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đáp ứng được yêu cầu đặt ra hiện nay. Nhận thức được tầm quan trọng và tính cấp bách của vấn đề bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trong giai đoạn hiện nay lãnh đạo nhà trường đã quan tâm đến việc giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho giáo viên thông qua các đợt học tập chính trị, Nghị quyết, nhà trường đã bồi dưỡng cho giáo viên nhận thức được vai trò trách nhiệm của người giáo viên trong giai đoạn mới. Ngoài ra, trường có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ngay từ đầu năm học, thể hiện cụ thể trong việc xây dựng kế hoạch tháng, kỳ, năm. Nhà trường bố trí phân công hợp lý các giáo viên đi dự lớp chuyên đề do Sở và Phòng GD&ĐT cũng như Cụm chuyên môn tổ chức. Thường xuyên tổ chức hội giảng, thao giảng để trao đổi kinh nghiệm giảng dạy và lựa chọn phương pháp giáo dục. Nhà trường đã thành lập các tổ tư vấn như: tư vấn đánh giá học sinh tiểu học theo TT30 của BGD; tổ tư vấn VNEN, tiếng Việt 1 CGD ho ạt động thường xuyên và tư vấn kịp thời giúp GV điều chỉnh và rút kinh nghiệm, sửa sai kịp thời những thiếu sót và chưa phù hợp. Hơn nữa giáo viên phải tìm hiểu nghiên cứu dự giờ có thể dạy các khối lớp kế cận khi cần thiết phải điều động. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên kiểm tra việc thực hiện chuyên môn của giáo viên thông qua thời khoá biểu, kế hoạch giảng dạy, giáo án, dự giờ,… để đánh giá việc thực hiện chuyên môn của giáo viên, kịp thời nhắc nhở, sửa chữa bổ sung những thiếu sót của giáo viên khi thực hiện quy chế chuyên môn hàng tuần, hàng tháng. Ban giám hiệu kiểm tra kế hoạch hoạt động của từng tổ chuyên môn, biên bản sinh hoạt tổ chuyên môn để có kế hoạch chỉ đạo phù hợp và nâng cao sinh hoạt tổ. Việc chỉ đạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên được tiến hành theo kế hoạch cụ thể, chi tiết, khoa học có phân cấp quản lý chặt chẽ, phân công nhiệm vụ rõ ràng (đề cao vai trò của các tổ trưởng chuyên môn), thiết lập một cơ cấu quản lý đồng bộ thống nhất để phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm nhằm từng bước nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ chất lượng đội ngũ giáo viên. Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 11
- Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Lê Hồng Phong Đẩy mạnh công tác tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên. Nhận thức được công tác tự học tự bồi dưỡng là công việc thường xuyên liên tục của mỗi cán bộ giáo viên để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như các phẩm chất cấn thiết khác, nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ giáo viên có cơ hội đi học để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Chú trọng công tác nghiên cứu khoa học đúc rút kinh nghiệm của giáo viên. Ngay từ đầu năm Ban giám hiệu chỉ đạo cho giáo viên đăng ký tên đề tài, tên sáng kiến kinh nghiệm để giáo viên có kế hoạch tự nghiên cứu và hoàn thành SKKN vào cuối tháng 1. Nhà trường thành lập Hội đồng khoa học để giáo viên báo cáo sáng kiến kinh nghiệm của mình và tiến hành đánh giá phân loại sáng kiến kinh nghiệm. Chú trọng các sáng kiến kinh nghiệm hay đem vận dụng, nhân rộng cho giáo viên học tập và có phần thưởng xứng đáng cho sáng kiến kinh nghiệm có giá trị. Bên cạnh các việc làm trên nhà trường còn có kế hoạch giao cho các giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng điều chỉnh Hướng dẫn học và dạy các tiết mẫu để GV trao đổi chuyên môn nghiên cứu bài học và học hỏi chuyên môn, tổ chức thao giảng, hội giảng để giáo viên trong tổ học tập kinh nghịêm, tự đối chiếu với bản thân, rút ra những điểm mạnh cần phát huy, những điểm yếu cần khắc phục. Ban giám hiệu tạo mọi điều kiện để giáo viên tương trợ kèm cặp lẫn nhau về chuyên môn để cùng nhau tiến bộ tạo chất lượng đồng đều trong đội ngũ. Nhà trường đặt ra yêu cầu cao đối với giáo viên về tác phong làm việc, nghiên cứu khi học, tâm huyết với nghề, chủ động nghiên cứu nắm vững chương trình nội dung sách giáo khoa, Hướng dẫn học toàn cấp học, môn học mạnh dạn trong đổi mới phương pháp dạy học. Từ những việc làm trên đã giúp giáo viên ý thức được: Muốn tự khẳng định mình có uy tín thực của nhà giáo thì không có con đường nào khác là phải cố gắng tự học, tự bồi dưỡng của bản thân để nâng cao kiến thức, tay nghề. Muốn nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và chất lượng chuyên môn đạt kết quả tốt, Ban giám hiệu nhà trường cần tìm ra biện pháp toàn diện tổng hợp, vừa cụ thể vừa thiết thực phù hợp với thực trạng đội ngũ nhà trường. Đây là một việc làm khó, đòi hỏi người lãnh đạo phải có đủ phẩm chất, năng lực và tâm huyết với nghề. Nếu không xây dựng, bồi dưỡng được đội ngũ sư phạm thành một tập thể sư phạm đủ về số lượng mạnh về chuyên môn, đồng đều về năng lực thì không thể nâng cao được chất lượng dạy và học. Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 12
- Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Lê Hồng Phong Điều quan trọng nhất vẫn là làm thế nào để có hiệu quả, biến những lý thuyết trên sách vở thành các hoạt động cụ thể, mang tính thường xuyên. Đó chính là biết và thành thạo công việc giảng dạy. 3. Giải pháp, biện pháp 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Công tác bồi dưỡng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là công việc không bao giờ kết thúc. Mục đích của công tác này là nhằm đẩy mạnh sự phát triển về chuyên môn, nghiệp vụ cho tất cả giáo viên, cán bộ và nhân viên trong nhà trường giúp giáo viên có đủ năng lực tham gia vào việc nâng cao chất lượng dạy và học, vào công cuộc đổi mới giáo dục. Nâng cao sự hiểu biết về chính trị và các vấn đề về giáo dục nói chung, giúp cho đội ngũ giáo viên theo kịp và đáp ứng tốt các yêu cầu đòi hỏi của xã hội. Đây chính là mục tiêu chính của công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. 3.2. Nội dung, biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường. * Vai trò của cán bộ quản lý trong công tác bồi dưỡng giáo viên Cán bộ quản lý trước hết phải là tấm gương tiêu biểu về quá trình bồi dưỡng và tự bồi dưỡng. Quan trọng nhất là phải luôn khẳng định trình độ năng lực chuyên môn của mình trong tập thể sư phạm. Trong thực tế, chỉ có tự học mới có thể có điều kiện giúp chúng ta học tập được thường xuyên và suốt đời. Tự học là một cách tự bồi dưỡng, tự làm giàu kiến thức cho mình vừa đơn giản, tiết kiệm vừa hiệu quả. Vì vậy trách nhiệm của người quản lý giáo dục là phải suy nghĩ, tìm biện pháp để thổi lên ngọn lửa của phong trào tự học, tự bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên bằng nhiều hình thức: như tổ chức các cuộc hội thảo, trao đổi về kinh nghiệm tự học, giúp giáo viên định hướng việc tự học, tự bồi dưỡng. Xác định được những nội dung cần phải tự học, tự bồi dưỡng và cách tự học, tự bồi dưỡng như thế nào? Cung cấp cho giáo viên các thông tin, tài liệu, giới thiệu và hướng dẫn cách học các loại sách báo, tạp chí ở thư viện , phòng đọc, tạo điều kiện tốt nhất cho giáo viên thực hành việc tự học, tự bồi dưỡng. Bản thân mỗi đồng chí trong lãnh đạo trường phải vững vàng về chuyên môn, không ngừng tự nâng cao về chuyên môn, chịu đọc và chịu học hỏi anh chị em giáo viên. Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 13
- Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Lê Hồng Phong Một trong những nhiệm vụ của lãnh đạo trường là dự giờ của giáo viên và đánh giá tiết dạy. Nếu là những lời nhận xét xác đáng, giúp ích cho giáo viên rất nhiều và ngược lại nếu là những lời nhận xét chung chung, thậm chí sai về kiến thức cơ bản thì sự nhìn nhận của giáo viên đối với Ban giám hiệu sẽ giảm đi rất nhiều. Lãnh đạo trường đã coi việc xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của mình, bởi nó không chỉ tạo nên những học sinh giỏi mà quan trọng hơn nhiều là nó nâng cao mặt bằng giáo viên cho tất cả các lớp trong trường. Có thể nói, tiêu chuẩn cao nhất để đánh giá giáo viên là sự tiến bộ về mọi mặt của học sinh do mình phụ trách “ Muốn có học sinh giỏi phải có thầy giáo giỏi”. Người cán bộ quản lý coi việc xem xét, đánh giá giáo viên theo chất lượng giảng dạy là biện pháp cốt lõi của công tác quản lý. * Bồi dưỡng, nâng cao tư tưởng, nhận thức chính trị cho đội ngũ giáo viên. Giáo dục lý tưởng gắn liền với bồi dưỡng phẩm chất nghề nghiệp cho cán bộ giáo viên. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo viên được tiếp xúc với các phương tiện thông tin báo chí, phổ biến những chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước và chính sách địa phương qua học tập chính trị đầu năm học, trong năm học. Tổ chức học tập, quán triệt các văn bản, chỉ đạo đổi mới giáo dục phổ thông của nhà nước, của ngành trong năm học, để đưa vào kế hoạch thực hiện của cá nhân, tổ chuyên môn vào các nội dung thi như thi giáo viên dạy giỏi, các buổi sinh hoạt. Ngoài ra còn hướng cho giáo viên cần làm tốt công tác tuyên truyền vận động mọi lực lượng tham gia thực hiện đổi mới giáo dục. Năm học 20142015 nhà trường tiếp tục thực hiện dự án VNEN do vậy qua 2 năm thực hiện toàn bộ cán bộ quản lý và giáo viên đều nhận thấy khi thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam, nội dung chương trình các lớp không có sự thay đổi mà chỉ là sự thay đổi về phương pháp dạy học, cách học của trò và cách tổ chức lớp học của thầy nên nhà trường đã tập trung bồi dưỡng đội ngũ về Tổ chức lớp học và phương pháp dạy học các môn học. Các đợt tập huấn từ Tỉnh đến thành phố nhà trường đều tham gia và số lượng cán bộ, giáo viên tham gia đều vượt quá so với quy định. Khi đã nắm bắt được nội dung, tinh thần đổi mới nhà trường triển khai, mở ngay hội thảo, chuyên đề cấp trường. Đã có nhiều hội thảo, chuyên đề mà thông qua việc tổ chức đã nâng cao tay nghề chuyên môn cho cán bộ quản lý, Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 14
- Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Lê Hồng Phong giáo viên nhà trường như: Hội thảo về Kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực cho Hội đồng tự quản, nhóm trưởng; Kinh nghiệm trong việc huy động cộng đồng và cha mẹ HS tham gia vào Mô hình trường học mới. Rồi các chuyên đề về phương pháp tổ chức dạy học các môn như: Luân phiên nhóm trưởng trong tổ chức lớp học VNEN ; Dạy học theo Mô hình VNEN có sử dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Điều chỉnh tài liệu hướng dẫn học để phát huy tính tích cực của học sinh; Cách kiểm soát chất lượng;... Hội thảo tổ chức cấp trường đều có kế hoạch, có sự chuẩn bị kỹ về nội dung, hình thức nên cán bộ, quản lý và giáo viên nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm hay. Chính từ việc chia sẻ kinh nghiệm của cá nhân mà những điển hình đã được nhân rộng ngay trong trường. Những giáo viên ngày đầu còn bỡ ngỡ khi thao tác về tổ chức lớp học thì nay đã đủ tự tin để chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp ở các trường bạn. Khi tổ chức chuyên đề bồi dưỡng giáo viên, nhà trường chú ý kết hợp với tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Các chuyên đề được chuẩn bị rất kỹ từ việc xây dựng kế hoạch đến việc tổ chức thực hiện gồm: cử GV dạy thực hành, những người dự cùng suy ngẫm, thảo luận, chia sẻ… Chính từ các chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn cán bộ quản lý và giáo viên đã được nâng cao năng lực sư phạm, khuyến khích cá nhân tự học và sáng tạo vì quyền lợi đích thực của học sinh. * Chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn để nâng cao chất lượng giảng dạy Để nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn, những cán bộ quản lý phải xây dựng một nề nếp sinh hoạt cụ thể. Ở trường tôi, lãnh đạo trường quy định tổ chuyên môn sinh hoạt: 2 tuần/lần, lãnh đạo nhà trường thay phiên sinh hoạt chuyên môn với các khối để trực tiếp trao đổi, thảo luận và chỉ đạo kịp thời những vấn đề còn thiếu sót, khó khăn. Mỗi tháng Ban giám hiệu thống nhất trước với các tổ trưởng chuyên môn để phổ biến những nội dung cơ bản của buổi họp tổ. Ví dụ 1: Sinh hoạt chuyên môn về phương pháp dạy học: Chúng tôi quan tâm đến những vấn đề cụ thể mà giáo viên quan tâm, vướng mắc, khó khăn cần được chia sẻ, hỗ trợ trong hoạt động dạy học. Chính vì vậy ngay từ đầu năm chúng tôi đã xây dựng những tiết dạy chuyên đề, phân công giáo viên dạy minh họa. Với Mô hình Trường học mới, việc dự giờ của giáo viên cũng có nhiều thay đổi, giáo viên dự giờ không ngồi yên một chỗ, không chăm chăm quan sát người dạy mà quan sát chủ yếu là các hoạt động học tập và thái độ của HS, quan sát cách làm việc của Hội đồng tự quản lớp học và đội ngũ trưởng nhóm học tập, Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 15
- Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Lê Hồng Phong quan sát xem HS có tham gia hoạt động tích cực, có say sưa hứng thú với bài học hay không và sự hỗ trợ của giáo viên đối với HS xem có kịp thời hay không,... Trong quá trình dự giờ người dự có thể ghi hình toàn bộ dễn biến của tiết dạy bằng máy quay hoặc điện thoại. Đây chính là hình thức dự giờ theo VNEN và cũng chính là một trong những hình thức đổi mới của sinh hoạt tổ chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Ví dụ 2: Sinh hoạt chuyên môn qua việc làm đồ dùng dạy học: Dạy học theo tài liệu 3 trong 1 của Dự án, giáo viên đã không còn phải vất vả soạn bài như trước, tuy nhiên để có những tiết học thực sự hiệu quả thì mỗi giáo viên cần nghiên cứu kĩ bài học và chuẩn bị chu đáo đồ dùng dạy học. Chính vì vậy ngay từ đầu năm học trong các hoạt động sinh hoạt tổ chuyên môn chúng tôi đã tổ chức cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và làm đồ dùng dạy học. Qua các buổi sinh hoạt đó tạo đều kiện cho giáo viên được thỏa sức sáng tạo cùng nhau thiết kế những bộ đồ dùng có thể sử dụng chung cho các lớp trong khối. Ví dụ 3: Sinh hoạt chuyên môn về nội dung phụ huynh và cộng đồng tham gia vào giáo dục. Mô hình trường học mới xây dựng mối quan hệ chặt chẽ, tương tác giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng. Qua những nội dung chia sẻ trong sinh hoạt tổ chuyên môn đã giúp mỗi giáo viên lựa chọn cho mình các thức tuyên truyền tới phụ huynh và cộng đồng sao cho hiệu quả. Các đồng chí giáo viên thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn sẽ bàn bạc với nhau việc thực hiện chương trình, việc giảng dạy những bài khó, cách sử dụng đồ dùng dạy học sao cho hiệu quả nhất. Chính vì thế, từ nhiều năm nay, chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn đã được nâng cao rõ rệt. Khi các tổ sinh hoạt chuyên môn lãnh đạo trường phân công người trực tiếp dự các buổi sinh hoạt hoặc kiểm tra buổi sinh hoạt thông qua sổ ghi chép của khối. Đặc biệt là các buổi sinh hoạt chuyên môn không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra tiến độ chương trình, trao đổi bài dạy khó, mà các đồng chí giáo viên còn trao đổi với nhau cách hướng dẫn học sinh giải các bài văn hay, toán khó theo cách cách ngắn gọn, phù hợp với đặc điểm học sinh của trường.. Ban giám hiệu cần chọn người tổ trưởng chuyên môn là người giỏi về chuyên môn, có uy tín với đồng nghiệp, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc và có khả năng lãnh đạo tổ của mình. Những vấn đề gì ngoài khả năng giải quyết của tổ, tổ trưởng sẽ kiến nghị với Ban giám hiệu để tìm biện pháp giải quyết kịp thời. Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 16
- Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Lê Hồng Phong * Thực hiện có hiệu quả kế hoạch thăm lớp, dự giờ và tổ chức tốt hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường hàng năm. Thực tế cho thấy, do trình độ của giáo viên không đồng đều nên việc giảng dạy không đều tay, chất lượng học tập của học sinh bị hạn chế. Vì vậy để nâng cao chất lượng giảng dạy, Ban giám hiệu cần có kế hoạch dự giờ thường xuyên ( báo trước và đột xuất ). Việc dự giờ không thể tuỳ tiện, đối với người cán bộ quản lý, khi dự giờ nhanh chóng hiểu và phân tích cái hay, phần chưa thể hiện được trong bài giảng của giáo viên. Phát động phong trào thao giảng, h ội giảng, thi giáo viên dạy giỏi cấp trường trong năm học. Đó là một dịp để mọi giáo viên đều phải cố gắng thể hiện khả năng của mình trước đồng nghiệp. Vì vậy các đồng chí giáo viên nghiên cứu bài rất kỹ, làm đồ dùng dạy học bổ sung để phục vụ cho bài giảng của mình. Do đó chất lượng giảng dạy ngày càng được nâng lên rõ rệt. Chính vì việc dự giờ được tiến hành có kế hoạch nên lãnh đạo trường đã phát hiện ra những giáo viên có tài năng, cử đi thi giáo viên dạy giỏi các cấp và đạt giải cao. Đồng thời cũng kịp thời giúp đỡ các đồng chí giáo viên còn non yếu về tay nghề vươn lên trong chuyên môn. Qua mỗi tiết dự giờ, lãnh đạo trường không chỉ chú trọng vào việc xếp loại tiết tốt hay khá mà chú ý nhiều vào những cái được, chưa được, để góp ý cho giáo viên ... để từ đó giáo viên sẽ rút ra được kinh nghiệm, dành nhiều thời gian hơn nữa cho việc tự học của bản thân. Thường xuyên dự giờ thăm lớp và được góp ý kịp thời là biện pháp nhanh nhất giúp GV có hướng khắc phục những sai sót, những lệch lạc trong chuyên môn, từ đó tạo cơ hội để giáo viên phát huy khả năng sáng tạo và biết vận dụng linh hoạt phương pháp hiện đại vào chương trình một cách hiệu quả nhất. Nhờ thực hiện tốt các biện pháp trên mà trong những năm gần đây, năng lực giảng dạy của đội ngũ giáo viên trong trường tôi nâng lên rõ rệt. * Bồi dưỡng giáo viên dạy giỏi các cấp Muốn đẩy mạnh phong trào dạy tốt, điều quan trọng là phải xây dựng được mũi nhọn về giáo viên. Muốn có giáo viên giỏi, lãnh đạo trường cần khuyến khích, động viên các đồng chí giáo viên trẻ đăng ký thi giáo viên dạy giỏi và có kế hoạch bồi dưỡng để họ có hướng phấn đấu đi lên. Muốn có trò giỏi, trước hết phải có thầy giỏi. Thầy giỏi ở đây không phải chỉ giỏi về chuyên môn mà trước hết phải là người có tâm huyết với nghề nghiệp, có trách nhiệm cao với học sinh và mẫu mực về đạo đức, tác phong, lối Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 17
- Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Lê Hồng Phong sống. Có như vậy mới được học sinh kính trọng, mới là: “ Tấm gương sáng để học sinh noi theo”. Vào đầu năm học, khi các đồng chí giáo viên ở từng khối lớp đã đăng ký các danh hiệu thi đua, lãnh đạo trường cần có kế hoạch giúp đỡ để đồng chí đó được bồi dưỡng thêm về chuyên môn như: tổ chức các tiết dạy ở trường để đồng nghiệp và lãnh đạo trường góp ý, hoặc cho đi dự các chuyên đề mà Phòng giáo dục tổ chức để nâng cao tay nghề ... Thông thường giáo viên rất ngại đăng ký giáo viên dạy giỏi nhưng lãnh đạo trường đã động viên, giúp đỡ bằng nhiều cách như cùng soạn bài, để giáo viên dạy thử, rút kinh nghiệm thật tỉ mỉ và trao đổi chân tình để giáo viên có bài giảng sâu sắc, phong phú. Và xác định cho giáo viên thấy rõ “Mỗi lần các đồng chí dự thi giáo viên dạy giỏi là các đồng chí lại giàu có thêm kho kiến thức về kinh nghiệm sư phạm”. * Tổ chức các chuyên đề: Một công việc không kém phần quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục là: lãnh đạo trường khuyến khích, tạo điều kiện cho giáo viên đi dự các chuyên đề về đổi mới phương pháp giảng dạy các bộ môn do Phòng giáo dục tổ chức ở các trường trong huyện. Các đồng chí giáo viên đều nhận thức được rằng đổi mới phương pháp dạy học là vấn đề cấp thiết nhưng đổi mới như thế nào thì còn lúng túng. Để thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp, hàng năm lãnh đạo trường nhà trường đều có kế hoạch triển khai một số chuyên đề cần thiết, phục vụ cho việc đổi mới phương pháp giảng dạy ở một số môn nhất định. Đặc biệt chú trọng các chuyên đề thực hành tiết dạy có sự điều chỉnh nội dung và phương pháp dạy học theo VNEN; phân hóa đối tượng học sinh và kết hợp với đánh giá thường xuyên học sinh theo TT 30. Sau mỗi tiết dạy tập trung phân tích và chia sẻ, rút kinh nghiệm để thực hiện. (sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học) Ví dụ: Nếu năm học trước đã triển khai chuyên đề Điều chỉnh hướng dẫn học môn Toán, Tập đọc, Tự nhiên xã hội, Lịch sử và Địa lý, thì năm sau có thể chuyển sang các chuyên đề Tập làm văn, Luyện từ và câu; Khoa học… Mỗi khi tổ chức chuyên đề ở cụm, phòng giáo dục, lãnh đạo trường nhà trường đều tạo điều kiện để các đồng chí khối trưởng sẽ tham dự . Sau đó có kế hoạch triển khai chuyên đề đó ở trường mình, mời tất cả giáo viên dự, trao đổi ý kiến và rút ra phương pháp giảng dạy hợp lý nhất của môn đó để các giáo Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 18
- Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Lê Hồng Phong viên học tập và làm theo. Sau mỗi lần tổ chức chuyên đề, các đồng chí giáo viên nắm được sâu hơn về phương pháp giảng dạy cũng như yêu cầu cơ bản của bộ môn đó. * Tổ chức rút kinh nghiệm và làm đồ dùng dạy học Qua mỗi hoạt động như dự giờ, chuyên đề của trường, hoặc tổ, … phân công cho mỗi tổ, mỗi giáo viên trong tổ (đối với chuyên đề, hoạt động của tổ) thực một nội dung mỗi kỳ sinh hoạt tổ, nhóm phải báo cáo một giáo án (sẽ dạy, hoặc thực hiện trong tuần sau), trình bày rõ ý tưởng soạn, hoạt động cách tổ chức cho học sinh hoạt động trong tiết dạy, tổ nhóm góp ý. Trong buổi sinh hoạt lần sau báo cáo kết quả thực hiện để rút kinh nghiệm. Phụ trách chuyên môn lập kế hoạch dự giờ để cùng trao đổi, rút kinh nghiệm tiết dạy hoặc một hoạt động cho toàn thể giáo viên hoặc trong tổ. Hiệu trưởng cần có hình thức đặc biệt (kết hợp cả tinh thần lẫn vật chất) để khuyến khích, động viên cán bộ và giáo viên tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm và nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, trong các đợt thi giáo viên dạy giỏi các cấp, lãnh đạo trường chú trọng phát động trong giáo viên phong trào tự làm đồ dùng dạy học để phục vụ tốt hơn cho bài giảng của mình. Mỗi giáo viên đều phải đầu tư, suy nghĩ để sáng tạo ra đồ dùng dạy học phù hợp với bài dạy của mình. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, phù hợp với đổi mới phương pháp hiện nay. 3.3. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp Cán bộ quản lý có năng lực chuyên môn, nắm chắc các văn bản, triển khai kịp thời, có tầm nhìn, xây dựng chiến lược dài hạn. Với những kinh nghiệm mà tôi nêu ra tôi đã áp dụng có hiệu quả rõ rệt ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong và đều có thể áp dụng được để bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên Tiểu học ở các trường học. 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Nếu như giáo viên không nhận thức đúng vai trò trách nhiệm của mình thì việc lập kế hoạch bồi dưỡng, phân công giáo viên bồi dưỡng,.. cũng không đạt hiệu quả. Có bồi dưỡng mà không kiểm tra đánh giá, không khen thưởng cũng không có động lực thúc đẩy chất lượng. Do đó các biện pháp có quan hệ chặt chẽ với nhau, bổ trợ cho nhau. 3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 19
- Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Lê Hồng Phong Kết quả khảo nghiệm: Khi thực hiện đề tài vào công tác quản lý chỉ đạo chuyên tôi nhận thấy bản thân của mỗi giáo viên có nhận thức cao hơn trong công tác của mình, chất lượng của học sinh có tiến bộ rõ rệt. Khi thực hiện đề tài đã được các đồng nghiệp hỗ trợ và đồng tình thực hiện. Giá trị khoa học: Đề tài được áp dụng cho công tác quản lý ở các trường Tiểu học nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên nhằm đáp ứng cho sự nghiệp giáo dục hiện nay. Với ngành Giáo dục học: Đề tài đã bổ sung nội dung phong phú hơn, thực tiễn hóa các công văn chỉ đạo chuyên môn về bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. Với giáo viên: Bản thân tôi và đồng nghiệp làm giàu thêm phương pháp bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ đạt kết quả cao. 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu Trường Tiểu học Lê Hồng Phong đóng trên địa bàn gồm học sinh của 5 thôn buôn học tập, thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, gần nửa số học sinh là người dân tộc tại chỗ nên việc quan tâm đến giáo dục rất hạn chế. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ các giải pháp, biện pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trên mà chất lượng đội ngũ được nâng lên. Vì vậy đơn vị vẫn đạt được một số kết quả khả quan. Cụ thể: Kết quả khảo nghiệm năm học 20142015 Xếp loại chuyên môn đầu năm Xếp loại chuyên môn cuối năm TSGV XS Khá TB Yếu XS Khá TB Yếu 34 7 0 0 38 3 0 0 Kết quả xếp loại chuyên môn học kỳ I năm học 2015 2016 Xếp loại chuyên môn đầu năm Xếp loại chuyên môn cuối kỳ I TSGV XS Khá TB Yếu XS Khá TB Yếu Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2592 | 686
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn học vần cho học sinh lớp 1 trường tiểu học Mỹ Phước D
50 p | 2695 | 408
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt môn tập làm văn
10 p | 2122 | 376
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kĩ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
11 p | 1174 | 281
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đầu cấp
28 p | 777 | 213
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong dạy học môn Toán lớp 3 - Bùi Thị Giao Thủy
20 p | 658 | 121
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 đọc đúng, đọc diễn cảm
24 p | 571 | 119
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy và học môn Tiếng Việt lớp 2 phân môn kể chuyện
20 p | 589 | 112
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt
11 p | 595 | 100
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trường tiểu học
9 p | 436 | 80
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên khối 1 nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng Việt
15 p | 612 | 74
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giải bài toán BĐT
25 p | 309 | 70
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác triệt để mô hình để giảng dạy môn Sinh học lớp 7
17 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
13 p | 360 | 66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giải phương trình mũ – phương trình Logarit
29 p | 352 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số sai lầm thường gặp của học sinh khi giải phương trình lượng giác cơ bản
13 p | 297 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giảng dạy lồng ghép giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên thông qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu - Môn Ngữ Văn - Lớp 12 chương trình chuẩn
51 p | 273 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao công tác nữ công trong trường Tiểu học
17 p | 20 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn