intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng phụ trách sao nhi đồng

Chia sẻ: Lê Công Vinh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:18

79
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm được thực hiện nhằm giúp các em hiểu được tâm lí, sở thích của các em nhỏ, gần các em và yêu quý các em hơn; giúp phụ trách sao biết cách làm việc, tiến hành một buổi sinh hoạt Sao theo các bước cũng như tiến hành một trò chơi hay hoạt động múa hát cụ thể đối với các em nhỏ; giúp cho các em trở thành những người đội viên toàn diện. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng phụ trách sao nhi đồng

Trường TH Trần Quốc Toản<br /> <br /> Một số kinh nghiệm bồi dưỡng phụ trách Sao nhi đồng<br /> <br /> PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN KRÔNG ANA<br /> TRƯỜNG TH TRẦN QUỐC TOẢN<br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> <br /> ĐỀ TÀI<br /> <br /> MỘT SỐ KINH NGHIỆM BỒI DƯỠNG<br /> PHỤ TRÁCH SAO NHI ĐỒNG<br /> <br /> Họ và tên: Nguyễn Thanh Hưng<br /> Đơn vị công tác: Trường TH Trần Quốc Toản<br /> Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm<br /> Môn đào tạo: Giáo dục Tiểu học<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thanh Hưng<br /> Trang 1<br /> <br /> Bình Hòa, tháng 2 năm 2015<br /> <br /> Trường TH Trần Quốc Toản<br /> <br /> Một số kinh nghiệm bồi dưỡng phụ trách Sao nhi đồng<br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> I.1. Lý do chọn đề tài.<br /> - Để đáp ứng mục tiêu đào tạo của nhà trường XHCN nói chung và các<br /> trường học nói riêng là đào tạo những con người phát triển toàn diện, cấp bậc tiểu<br /> học là cấp bậc quan trọng nhất, là nền móng đầu tiên cho sự phát triển ấy. Do vậy<br /> tri thức và nhân cách của mỗi con người được vững chắc hay không là nhờ vào sự<br /> kiên cố của nền móng đó.<br /> - Về mặt tâm lí, ở bậc tiểu học trẻ bắt đầu tiếp xúc với hoạt động mới, hoạt<br /> động của chúng được chuyển từ vui chơi sang hoạt động học tập. Tâm hồn các em<br /> bắt đầu tiếp xúc với công việc mới mẻ và có thể nói cấp tiểu học sẽ vẽ những nét<br /> đầu tiên trên nền nhân cách của trẻ. Ngoài các môn học ở tiểu học việc hình thành<br /> nhân cách trẻ còn phụ thuộc rất lớn vào các hoạt động mà trong đó hoạt động sao<br /> nhi đồng là một trong những hình thức sinh hoạt tạo nên nhân cách tự nhiên và có<br /> hiệu quả nhất.<br /> - Công tác nhi đồng ở nhiều nơi đạt kết quả tốt phụ thuộc rất nhiều vào phụ<br /> trách Sao. Có thể nói phụ trách Sao là linh hồn của Sao. Thực tế cho thấy phụ<br /> trách Sao giỏi, nhiệt tình, hiểu tâm lí nhi đồng, có nghiệp vụ công tác và biết hát,<br /> múa, chơi, kể chuyện một cách hấp dẫn thì ở đó chất lượng hoạt động của nhi<br /> đồng sẽ rất cao. Ngược lại nếu phụ trách Sao năng lực kém hoặc nơi đó không có<br /> phụ trách Sao thì hoạt động của nhi đồng rất tẻ nhạt.<br /> - Do phụ trách Sao là các em vừa qua lứa tuổi nhi đồng nên dễ cảm thông và<br /> hoà đồng với nhi đồng. Mặt khác các phụ trách Sao lại là những đội viên được chi<br /> đội chọn cử làm phụ trách nhi đồng. Sự gương mẫu, nhiệt tình và phương pháp tổ<br /> chức hướng dẫn của phụ trách Sao có tác dụng giáo dục sâu sắc và nâng cao chất<br /> lượng hoạt động của Sao nhi đồng. Như vậy muốn duy trì được Sao nhi đồng,<br /> muốn các Sao nhi đồng hoạt động có chất lượng, hiệu quả phải có phương pháp<br /> chọn cử và bồi dưỡng đội ngũ phụ trách Sao nhi đồng.<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thanh Hưng<br /> Trang 2<br /> <br /> Trường TH Trần Quốc Toản<br /> <br /> Một số kinh nghiệm bồi dưỡng phụ trách Sao nhi đồng<br /> <br /> I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br /> - Công tác bồi dưỡng phụ trách Sao nhằm giúp các em hiểu được tâm lí, sở<br /> thích của các em nhỏ, gần các em và yêu quý các em hơn.<br /> - Giúp phụ trách sao biết cách làm việc, tiến hành một buổi sinh hoạt Sao<br /> theo các bước cũng như tiến hành một trò chơi hay hoạt động múa hát cụ thể đối<br /> với các em nhỏ.<br /> - Giúp cho các em trở thành những người đội viên toàn diện như: Biết tôn<br /> trọng công việc, biết tổ chức sinh hoạt tập thể lớp mình, học tập tốt hơn, tư cách<br /> đạo đức lịch sự, thanh lịch xứng đáng là người đội viên TNTP Hồ Chí Minh.<br /> I.3. Đối tượng nghiên cứu.<br /> + Đối tượng nghiên cứu: Công tác bồi dưỡng phụ trách Sao trong trường Tiểu<br /> học.<br /> I.4. Phạm vi nghiên cứu.<br /> + Đội viên lớp 4 và lớp 5.<br /> + Liên đội trường Tiểu học Trần Quốc Toản – xã Bình Hòa – huyện Krông<br /> Ana – tỉnh Đắk Lắk.<br /> I.5. Phương pháp nghiên cứu.<br /> + Để thực hiện nhiệm vụ và mục đích nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm,<br /> chúng tôi đã thử nghiệm các nhóm nghiên cứu lý thuyết và phương pháp nghiên<br /> cứu thực tiễn.<br /> I.5a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết.<br /> - Nghiên cứu tạp chí tổng phụ trách.<br /> - Nghiên cứu chỉ thị hướng dẫn của Hội đồng đội về thực hiện nhiệm vụ năm<br /> học 2013 – 2014 và 2014 – 2015.<br /> - Nghiên cứu các văn bản nghị quyết của Đảng về công tác Giáo dục và Đào<br /> tạo công tác bồi dưỡng Đội – Sao trong trường học.<br /> - Nghiên cứu văn bản hướng dẫn về chỉ đạo Đội – Sao trong trường học.<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thanh Hưng<br /> Trang 3<br /> <br /> Trường TH Trần Quốc Toản<br /> <br /> Một số kinh nghiệm bồi dưỡng phụ trách Sao nhi đồng<br /> <br /> I.5b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn.<br /> *Các phương pháp.<br /> + Phương pháp tra cứu tài liệu.<br /> + Phương pháp phân tích tổng hợp kinh nghiệm.<br /> + Phương pháp điều tra.<br /> + Phương pháp tọa đàm trao đổi.<br /> <br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> II.1. Cơ sở lý luận.<br /> 1a. Về mặt tâm lí học.<br /> - Lúc còn sống Bác Hồ rất yêu quý các cháu nhi đồng, dù bận trăm công nghìn<br /> việc nhưng Bác vẫn nhớ đến các cháu nhi đồng. Người đã dạy “Tuổi các cháu còn<br /> nhỏ thì làm những công việc nhỏ, nhiều việc nhỏ cộng lại thành công việc to” Hay<br /> “Non sông Việt Nam có vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được vẻ vang<br /> sánh vai với các cường quốc năm châu hay không chính là nhờ một phần lớn công<br /> học tập của các cháu”<br /> - Đối với lứa tuổi trẻ nhỏ, sự phát triển cá thể các quá trình tâm lí và các phẩm<br /> chất tâm lí được nghiên cứu các dạng hoạt động khác nhau đang được phát triển. Ví<br /> dụ: Vui chơi, học tập, lao động,… Mỗi dạng hoạt động có vai trò, tác dụng khác nhau<br /> đối với sự phát triển nhân cách của các em. Những quan sát hằng ngày cho thấy, trẻ<br /> em rung cảm và suy nghĩ không giống người lớn, trẻ nhỏ không làm được rất nhiều<br /> điều. Nhưng vấn đề không phải là ở chỗ trẻ không làm được những gì, chưa nắm<br /> được những gì … mà vấn đề cơ bản là ở chỗ phải hiểu được đứa trẻ hiện có những gì,<br /> có thể làm được những gì, nó sẽ thay đổi như thế nào và sẽ có được những gì trong<br /> quá trình sống và hoạt động theo lứa tuổi …<br /> 1b. Về mặt giáo dục học.<br /> - Trong quá trình học tập, hoạt động trong nhà trường, các em nhỏ được thể hiện<br /> thông qua tính giáo dục đạo đức trong các môn học cũng như các hoạt động ngoại<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thanh Hưng<br /> Trang 4<br /> <br /> Trường TH Trần Quốc Toản<br /> <br /> Một số kinh nghiệm bồi dưỡng phụ trách Sao nhi đồng<br /> <br /> khoá. Chẳng hạn, một học sinh tiểu học vừa là đội viên TNTP Hồ Chí Minh vừa là<br /> thành viên của đội ngũ phụ trách Sao, vừa là cây văn nghệ của nhà trường … Khi học<br /> sinh tham gia các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt nhi đồng … Các em quen dần với việc<br /> tôn trọng tập thể, công việc mình làm, những ý kiến, việc làm đó được tập thể kiểm<br /> tra và đánh giá. Muốn vậy, trước hết đòi hỏi người thầy giáo phải có khả năng xây<br /> dựng được một tập thể học sinh tốt, có yêu cầu chặt chẽ đối với học sinh cũng như<br /> công việc, phải có sự lãnh đạo thống nhất, mỗi học sinh phải được bình đẳng trước<br /> tập thể.<br /> II.2. Thực trạng.<br /> a. Thuận lợi - khó khăn.<br /> a1. Thuận lợi.<br /> + Cơ sở vật chất tương đối đầy đủ phục vụ cho việc sinh hoạt của Liên đội<br /> + Đội ngũ:<br /> + Phụ trách chi đội tâm huyết với công việc của mình.<br /> + Phụ trách sao: Năng nổ, là những Đội viên ưu tú, chăm học, hăng say với công<br /> việc.<br /> + Tổng phụ trách: Nhiệt tình ham học hỏi luôn thay đổi mọi hình thức sinh<br /> hoạt để nâng cao hoạt động Đội – Sao trong trường học.<br /> a2. Khó khăn.<br /> - Toàn trường có 15 phòng học, phòng đội còn nhỏ, trang thiết bị phục vụ cho<br /> hoạt động Đội – Sao chưa được đầy đủ.<br /> - Tổng phụ trách là giáo viên chưa được đào tạo chính quy về công tác Đội, lòng<br /> nhiệt tình có song hạn chế về trình độ công tác Đội.<br /> - Đội ngũ phụ trách còn rụt rè, chưa mạnh dạn. Đa số học sinh của trường là gia<br /> đình con nhà làm nông nên còn thiếu sự quan tâm của bố mẹ. Do đó việc sinh hoạt<br /> Đội, Sao của các em rất hạn chế.<br /> - Trường có phân hiệu Eachai phải đi bằng đường sông cách trở, khó khăn nên<br /> việc sinh hoạt của giáo viên và học sinh gặp nhiều khó khăn.<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thanh Hưng<br /> Trang 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2