intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm dạy hát dân ca cho HS Tiểu học

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

64
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm đưa ra những biện pháp để học sinh Tiểu học yêu thích học hát các bài dân ca. Đồng thời, giúp các em nhận ra những giá trị văn hóa to lớn, tìm hiểu sâu hơn, tăng cường vốn hiểu biết về kho tàng dân ca Việt Nam, từ đó các em thêm trân trọng, yêu quý và biết lưu giữ những điệu hồn của dân tộc Việt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm dạy hát dân ca cho HS Tiểu học

  1. Trường TH Krông Ana           Một số kinh nghiệm dạy hát dân ca cho học sinh Tiểu   học I. Phần mở đầu I.1. Lý do chọn đề tài Trong kho tàng âm nhạc dân gian của nước ta, dân ca được xem là di sản văn   hóa của dân tộc. Là quốc gia của một cộng đồng với 54 dân tộc anh em chung   sống, mỗi dân tộc đều có đặc điểm địa lý, khí hậu, điều kiện, hoàn cảnh sống  khác nhau. Điều đó đã sản sinh ra những bài dân ca mang hương sắc riêng, tô  điểm thêm cho kho tàng dân ca Việt Nam. Cái hay, cái đẹp, cái tinh túy của dân ca  đã được nhân dân ta chắt lọc, mài dũa, lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.   Dân ca đã gắn bó với cuộc sống con người, đi vào đời sống tinh thần, tham gia   vào các sinh hoạt văn hóa, lao động hàng ngày của mỗi người dân lao động. Ngay từ thuở ấu thơ, mỗi trẻ em trong cộng đồng dân tộc Việt đã được tắm   mình trong những âm điệu ngọt ngào, thiết tha của những câu hát ru. Những làn   điệu dân ca tiêu biểu, đặc sắc của từng vùng miền đã làm rung động tâm hồn mỗi   người dân Việt. Cho đến ngày nay, những di sản nghệ  thuật quý báu  ấy vẫn là  những   nguồn   sữa   dinh   dưỡng   để   bồi   bổ,   nuôi   dưỡng   tâm   hồn   cho   mỗi   con   người, nhất là trong bối cảnh c ủa thời kì hội nhập và toàn cầu hóa, khi mà sự  giao thoa và tiếp biến các giá trị  văn hóa nói chung và văn hóa dân gian nói   riêng đã tạo nên những trào lưu mới trong xã hội, và cũng tạo nên những  ảnh   hưở ng không ít tới sự  hình thành và phát triển những nét tâm lý, tính cách của  thế hệ trẻ. Hát dân ca là một trong những tinh hoa văn hóa của dân tộc Việt Nam, đã và  đang được gìn giữ, phát triển. Đối với giáo dục, các bài hát dân ca đã được đưa  vào trong chương trình học của các bậc học. Tuy nhiên, trong chương trình môn  Âm nhạc của bậc Tiểu học thì các bài hát dân ca còn rất ít. Do vậy sự hiểu biết   của các em  học sinh Tiểu học về dân ca chưa thật sự sâu rộng.  Mặt khác sự xâm  nhập tràn lan của những dòng nhạc hiện đại, nhạc giải trí đã khiến cho các em ít  quan tâm tới việc lưu giữ các làn điệu dân ca riêng của quê hương mình. Trong những năm qua, cùng với phong trào thi đua “Xây dựng Trường học   thân thiện ­ Học sinh tích cực”,   Nhà trường và Phòng giáo dục & ĐT huyện  Krông Ana đã tổ chức nhiều Hội thi học sinh Tiểu học hát dân ca. Thông qua hội   thi nhằm phát triển phong trào hát dân ca trong các trường tiểu học. Tuy nhiên để  phong trào đó mãi được duy trì như mục tiêu đã định thì đòi hỏi nhà trường và giáo   viên cần phải có những hoạt động thường xuyên hơn, tích cực hơn. Vì vậy, là  một giáo viên Âm nhạc, tôi luôn trăn trở và đặt cho mình câu hỏi: Phải làm gì, và  làm như thế nào để  duy trì và phát triển được phong trào hát dân ca trong trường  Tiểu học, học sinh đam mê tìm hiểu, yêu thích học hát các bài dân ca? Từ thực tế  học tập của học sinh và qua nhiều năm trực tiếp giảng dạy, trao đổi với đồng   nghiệp cũng như nghiên cứu trên các tài liệu, phương tiện thông tin đại chúng, tôi   1 
  2. Trường TH Krông Ana           Một số kinh nghiệm dạy hát dân ca cho học sinh Tiểu   học mạnh dạn đưa ra một số  kinh nghiệm trao đổi với mong muốn  định hướng thị  hiếu thưởng thức âm nhạc cho học sinh, đồng thời góp phần lưu giữ, bảo tồn giá  trị văn học truyền thống của dân tộc, giúp cho tất cả học sinh Tiểu học yêu thích  học hát, hát hay, hát đúng các bài dân ca, góp  phần  bảo  tồn và phát huy được  những giá trị văn hóa to lớn của dân tộc, thông  qua đề tài:  “Một số kinh nghiệm dạy hát dân ca cho học sinh Tiểu học”. I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Mục tiêu Đưa ra những biện pháp để  học sinh Tiểu học yêu thích học hát các bài dân ca.  Đồng thời,  giúp các em nhận ra những giá trị  văn hóa to lớn,   tìm hiểu sâu hơn,  tăng cường vốn hiểu biết về  kho tàng dân ca Việt Nam, từ  đó các em thêm trân  trọng, yêu quý và biết lưu giữ những điệu hồn của dân tộc Việt. Nhiệm vụ Thực hiện các giải pháp trong đề  tài nhằm tạo được tâm lí thoải mái, hào   hứng, ý thức học tập tốt mỗi khi đến tiết Âm nhạc có nội dung học hát các bài hát  dân ca, đồng thời kích thích tiềm năng nghệ thuật, kĩ năng sáng tạo, phát triển khả  năng cảm thụ âm  nhạc, góp phần học tốt các môn học khác.  I.3. Đối tượng nghiên cứu Học sinh trường Tiểu học Krông Ana, năm học 2013­ 2014 I. 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Phần dạy – học hát các bài hát dân ca trong chương trình Âm nhạc Tiểu học. I.5. Phương pháp nghiên cứu ­ Thu thập các tài liệu về dạy hát dân ca cho học sinh phổ thông. ­ Phương pháp trải nghiệm thực tế: Vận dụng những kinh nghiệm của cá  nhân vào các tiết dạy hát dân ca ở trường. ­ Phương pháp phân tích, tổng hợp: Trao đổi với đồng nghiệp về những kết   quả thu được, điều chỉnh cho phù hợp với thực tế dạy học tại nhà trường. ­ Phương pháp quan sát sư phạm ­ Phương pháp so sánh ­ Khảo sát trình độ học sinh II. Phần nội dung II.1. Cơ sở lý luận Học sinh Tiểu học  ở lứa tuổi từ 6 đến 11, đây là lứa tuổi rất nhạy cảm với  Âm nhạc. Với nhận thức của học sinh tiểu học thì hát dân ca chiếm vị  trí quan   trọng trong nghệ  thuật âm nhạc. Âm nhạc dân gian giúp các em hướng tới cái  “Chân ­ Thiện ­ Mỹ”. Việc đưa dân ca vào trường học không chỉ đơn thuần là dạy  dân ca, hát dân ca mà quan trọng là giúp học sinh nhận ra được những giá trị  to   lớn  của dân ca, từ đó các em biết trân trọng, yêu quý, biết lưu giữ  điệu hồn dân  2 
  3. Trường TH Krông Ana           Một số kinh nghiệm dạy hát dân ca cho học sinh Tiểu   học tộc, góp phần giáo dục các em trở thành những người phát triển toàn diện. Ngoài   ra, còn giúp các em có tâm hồn phong phú và bớt mệt mỏi sau những giờ học căng   thẳng. Trong chương trình Âm nhạc  ở  Tiểu học, Học hát là nội dung trọng tâm,  được thực hiện từ lớp 1 đến lớp 5, đây cũng là phân môn học sinh yêu thích nhất.   Phân môn Học hát có ba dạng bài là: Bài hát thiếu nhi Việt Nam, dân ca và các bài  hát nước ngoài. Việc dạy hát dân ca cho học sinh tiểu học là rất khó so với dạy  các bài hát thiếu nhi trong chương trình sách giáo khoa. Bởi mỗi bài dân ca trong   chương trình đều gắn liền với đời sống sinh hoạt, những truyền thống  văn hóa  tốt đẹp của một vùng, hoặc của đặc thù riêng một dân tộc, có cách nói, cách diễn   đạt khác nhau giữa vùng này với vùng khác, từ thực tiễn đó đã trở thành động cơ  để tôi tìm tòi khám phá, thử nghiệm bằng kinh nghiệm và năng lực nghiệp vụ của   mình để tìm ra kinh nghiệm sư phạm, những phương pháp dạy học phù hợp với  đặc thù của dạy hát dân ca, giúp các em nhanh tiếp cận với văn hóa âm nhạc dân  gian, nhẹ nhàng và hiệu quả hơn. II.2. Thực trạng a. Thuận lợi – khó khăn * Thuận lợi: Từ  nhiều năm nay, Bộ  giáo dục đã đưa chương trình dạy dân ca vào các  trường học phổ thông từ  cấp học Mầm non với nhiều hình thức đa dạng, phong  phú. Do vậy, học sinh sớm được làm quen với các bài hát dân ca, nên khi bước   sang Tiểu học, nội dung học hát này không còn lạ đối với các em. Theo đó, những  điệu hò man mát xa khơi, những tiếng ru vời vợi trưa hè, những bài ca thấm đẫm  tình đất, tình người…đã trở nên quen thuộc đối với nhiều học sinh, góp phần nuôi  dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách các em ngay từ nhỏ. * Khó khăn: Theo cấu trúc chương trình bộ  môn âm nhạc  ở  cấp tiểu học mỗi lớp có 12  bài hát chính khóa và 6 bài hát học thêm tự chọn. Với thời lượng khiêm tốn đó, rất  khó để giúp học sinh tìm hiểu được sâu về loại hình văn hóa nghệ thuật này. Hơn  nữa cơ  sở  vật chất phục vụ  cho giảng dạy dân ca còn nhiều thiếu thốn: phòng  dạy môn Âm nhạc vẫn còn chung với phòng học các môn học khác, chưa có trang  thiết bị tranh ảnh, tư liệu, các nhạc cụ dân tộc…chưa sử dụng phương pháp diễn  xướng dân ca (lí do không đủ  thời gian trong một tiết dạy chỉ 35­ 40 phút, thiếu  không gian biểu diễn….) Một số CMHS còn chưa quan tâm đến việc học Âm nhạc của con mình. b. Thành công – hạn chế * Thành công 3 
  4. Trường TH Krông Ana           Một số kinh nghiệm dạy hát dân ca cho học sinh Tiểu   học Đa số HS đều hào hứng và yêu thích các bài hát dân ca khi được học. Bước đầu học sinh được tìm hiểu sâu hơn về kho tàng dân ca Việt Nam. Các em đã biết trân trọng, yêu quý, biết lưu giữ những giá trị văn hóa của dân  tộc.  Tham gia các cuộc thi Hát dân ca các cấp đạt giải cao. * Hạn chế ­ Khả năng tiếp thu và ý thức học tập của một số em còn hạn chế. ­ Một số em chưa tự tin, chưa mạnh dạn khi học hát. ­ Một số bậc cha mẹ học sinh chưa quan tâm nhắc nhở con em mình học tập,   cũng như  chuẩn bị  chưa đầy đủ  về  sách giáo khoa, đồ  dùng học tập môn Âm  nhạc. c. Mặt mạnh – mặt yếu * Mặt mạnh Những nốt nhạc luyến láy, những giai điệu du dương của dân ca tạo nên âm  thanh lôi cuốn dễ đi vào lòng người, nên học sinh rất thích nghe, thích hát và thuộc  rất nhanh các bài hát dân ca. * Mặt yếu Các bài hát dân ca còn mang tính chất vùng miền, khi dạy hát học sinh chưa  hiểu hết về  tập quán sinh hoạt khi sáng tác bài dân ca của từng vùng khác nhau   trên mọi miền đất nước. Vốn kiến thức sơ  đẳng về  dân ca Việt Nam nói chung của các em rất hạn   chế. d.  Các nguyên nhân, yếu tố tác động * Nguyên nhân của thành công ­ Được sự  quan tâm của các cấp Lãnh đạo và Nhà trường đã tạo điều kiện  tương đối đầy đủ  về  cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  dạy học môn Âm nhạc như  đàn Organ, một số nhạc cụ gõ đệm. ­ Đa số học sinh ngoan,  yêu thích học môn Âm nhạc ­ Có sự giúp đỡ  nhiệt tình của các đồng nghiệp trong việc góp ý về  phương   pháp, hình thức tổ chức dạy học giúp học sinh tiến bộ. ­ Bản thân luôn nghiên cứu tham khảo tài liệu, tìm tòi sáng tạo và học hỏi   kinh nghiệm để  lựa chọn, đưa ra những phương pháp giảng dạy phù hợp với  từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao kiến thức về  dân ca cũng như  phương   pháp dạy hát dân ca. * Nguyên nhân của hạn chế CSVC chưa đáp  ứng đầy đủ  những yêu cầu cần thiết để  dạy dân ca như:  Thiếu các nhạc cụ dân tộc, tranh  ảnh minh họa…. Vì theo TS Trần Quốc Việt ­  Trưởng môn Âm nhạc, trường Cao đẳng sư  phạm Hà Nội nói: "Đi kèm với việc  dạy hát dân ca, cần giới thiệu cả  các nhạc cụ  dân tộc phù hợp với từng vùng   4 
  5. Trường TH Krông Ana           Một số kinh nghiệm dạy hát dân ca cho học sinh Tiểu   học miền, tránh lệ thuộc quá nhiều vào nhạc khí phương tây”. Hơn nữa không gian để  biểu diễn các bài hát dân ca trong các tiết học cũng chưa được đáp ứng. Thiếu tài liệu, tư liệu về dạy hát dân ca ở trường Tiểu học (chủ yếu là giáo  viên tự sưu tầm và chọn lọc trong quá trình giảng dạy) e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra Khả năng tiếp thu Âm nhạc của học sinh Tiểu học có sự phát triển rõ rệt từ  lớp 1 đến lớp 5. Ví dụ  học sinh lớp 1, 2 có trí nhớ  còn hạn chế, các em khó học   thuộc những bài hát có lời ca tương đối dài hoặc có nhiều lời ca. Nhưng đến lớp   4, 5, khả năng ghi nhớ của học sinh đã được nâng cao hơn so với giai đoạn trước. Biểu hiện về năng lực âm nhạc của học sinh cũng khác biệt, mỗi lớp thường  có cả những em học khá giỏi, trung bình và học yếu. Cũng có những học sinh có  năng khiếu ở mặt này nhưng lại yếu ở mặt khác, ví dụ: hát đúng về cao độ thì lại   chưa vững về  trường độ, có khả  năng gõ đệm tốt nhưng lại yếu về  vận động   theo nhạc… Đa số học sinh có khả năng hát kết hợp các hoạt động khác như: vận   động theo nhạc, gõ đệm, tham gia trò chơi… Hứng thú, sở thích âm nhạc của học   sinh không hoàn toàn giống nhau, cảm nhận thẩm mĩ âm nhạc của các em cũng   khác biệt. Thực tế  hiện nay, trong giảng dạy bộ  môn âm nhạc của Tiểu học, chương  trình học dân ca còn  ở  mức “khiêm tốn”: khối lớp 1,2,3 mỗi lớp có 12 bài chính  khóa và 6 bài học thêm tự  chọn, khối 4,5 mỗi lớp có 10 bài chính khóa và 6 bài   học thêm tự chọn. Với thời lượng khiêm tốn đó, dù học sinh thực sự yêu âm nhạc   dân tộc mong muốn biết nhiều bài hát dân ca khó thành hiện thực, mặt khác do số  tiết âm nhạc không nhiều và thời lượng cho một tiết học cũng hạn chế  (35 – 40  phút /1 tiết/1 tuần), nên việc giáo dục dân ca cho học sinh khó có thể đi vào chiều  sâu.  Về  sách giáo khoa hiện hành, học sinh Tiểu học được học 55 bài hát, trong  đó có 11 bài dân ca, đó là: ­ Quê hương tươi đẹp (dân ca Nùng) ­ Lícây xanh (dân ca Nam Bộ) ­ Xoè hoa (dân ca Thái) ­ Bắc kim thang (dân ca Nam Bộ) ­ Gà gáy (dân ca Cống) ­ Ngày mùa vui (dân ca Thái) ­ Bạn ơi lắng nghe (dân ca Ba na) ­ Cò lả (dân ca đồng bằng Bắc Bộ) ­ Chim sáo (dân ca Khmer) ­ Màu xanh quê hương (dân ca Khmer) ­ Hát mừng (dân ca Hrê) 5 
  6. Trường TH Krông Ana           Một số kinh nghiệm dạy hát dân ca cho học sinh Tiểu   học Để  việc dạy và học dân ca trong trường phổ  thông phát huy hiệu quả, cần   diễn xướng như một phương pháp dạy. Tuy nhiên hiện nay, việc dạy chay vẫn là  hiện tượng phổ biến tại các trường học: lên lớp tập thể, học thuộc lời, hát đúng   giai điệu là xong, ít giáo viên sử dụng phương pháp diễn xướng (vì không có thời   gian cho các hoạt động này). Phần lớn giáo viên dạy theo sách giáo khoa, kết quả  dừng lại  ở  việc thuộc lòng lời bài hát, làn điệu, tiết học nhạc khô cứng. Mặt  khác, dân ca liên quan đến môi trường diễn xướng như: cây đa, bến nước, sân   đình, đời sống sinh hoạt xã hội thường ngày của đồng bào các dân tộc, các vùng   miền…các trang phục cho việc biểu diễn các bài hát dân ca chưa được thực hiện  thường xuyên.  Để thực hiện nhiệm vụ đổi mới phương pháp dạy học Âm nhạc. Năm 2013   Sở  GD&ĐT Tỉnh Đắk Lắk đã tập huấn và đưa vào giảng dạy các bài hát dân ca  của địa phương với số  lượng một tiết trên một học kì. Tuy số  lượng còn ít  ỏi  nhưng cũng đã góp phần làm phong phú nguồn tư liệu về dân ca địa phương, nâng  cao chất lượng giáo dục Âm nhạc và giáo dục văn hóa trong trường học. II.3. Giải pháp, biện pháp a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Những   giải   pháp,   biện   pháp   được   nêu   trong   đề   tài   nhằm   tổng   kết   các   phương pháp, kĩ năng thu được từ  thực tiễn giảng dạy. Mặt khác nhằm trao đổi   với các giáo viên dạy Âm nhạc về  việc vận dụng các phương pháp vào trong  giảng dạy giúp học sinh nhận ra được những giá trị to lớn  của dân ca, từ đó các  em biết trân trọng, yêu quý, biết lưu giữ những nét văn hóa của dân tộc, đồng thời  giúp học sinh biết được những phong tục tập quán trên mọi miền đất nước qua   đó các em có thể học tốt các môn học khác. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp Quy trình dạy hát một bài hát dân ca cũng giống với việc dạy hát các bài hát   thiếu nhi và các bài hát nước ngoài (gồm 2 tiết: Tiết dạy bài hát mới và tiết ôn  tập), nhưng kĩ thuật dạy hát dân ca có nhiều khác biệt. Sự khác biệt này mới tạo   nên những phong cách, màu sắc riêng của dân ca.  Sau đây là một số kinh nghiệm  mà tôi đã vận dụng trong thực tế giảng dạy của mình: Đối với tiết dạy bài hát dân ca  * Giới thiệu bài hát  Bước giới thiệu bài hát, tôi thường dùng bản đồ để giới thiệu vị trí địa lí nơi   mà bài hát dân ca được ra đời, dùng tranh  ảnh để  giới thiệu về  những nét sinh  hoạt văn hoá, sinh hoạt cộng đồng, về phong cảnh các vùng miền, xuất xứ và nét   đặc trưng của bài dân ca sắp học (như thang âm, các từ đệm, trang phục, các động  6 
  7. Trường TH Krông Ana           Một số kinh nghiệm dạy hát dân ca cho học sinh Tiểu   học tác múa…) sao cho phù hợp với sự  tiếp thu của học sinh, ngoài ra tôi còn giới  thiệu sơ lược về một số nhạc cụ dân tộc của vùng miền đó, sau đó tôi gọi 1 – 2  học sinh lên chỉ vị trí trên bản đồ để nhận biết. Bước này rất hấp dẫn học sinh và  mang lại cho các em nhiều kiến thức bổ ích, giúp học sinh hiểu sâu hơn về  xuất  xứ  bài hát, là dân ca của vùng nào, vùng dân ca đó  ở  vị  trí nào trên bản đồ  đất   nước Việt Nam. Trên cơ  sở  đó các em tuy không được đi thăm quan nhưng cũng  có thể hiểu biết sơ lược về vùng đất đó. Mỗi dân tộc có một nền văn hoá riêng,  các vùng dân ca nằm khắp đất nước nhưng mỗi một bài dân ca có những nét đẹp  riêng. Việc sử dụng bản đồ  nhằm thu hút sự  chú ý tò mò ham hiểu biết của học   sinh. không những thế  nó còn tạo cho giờ  dạy thêm phong phú và sử  dụng đồ  dùng đạt hiệu quả. VD: Dạy tiết 19 (Lớp 5) ­ Học hát: Bài “Hát mừng” dân ca Hrê (Tây Nguyên). Trong phần giới thiệu bài hát, tôi treo bản đồ  và yêu cầu học sinh lên chỉ  vùng Tây Nguyên và nêu những hiểu biết của mình về  dân tộc Hrê và những nét  đặc trưng riêng của vùng đất này (nếu biết). Sau đó tôi cung cấp một số  kiến   thức về Tây Nguyên như: Có nhiều lễ hội của đồng bào các dân tộc (như Lễ hội  mừng lúa mới, cúng bến nước…khi làm lễ  thường sử  dụng các nhạc cụ  như  cồng, chiêng…và giới thiệu trang phục của dân tộc Hrê qua hình ảnh).   * Nghe hát mẫu     Đối với học sinh Tiểu học thì việc nghe hát mẫu kết hợp động tác minh họa  kèm theo, sẽ làm cho HS cảm nhận đầy đủ, trọn vẹn được tình cảm của bài dân ca đó   mang lại và HS sẽ thấy thích thú hơn, mong muốn được học hát hơn. Vì vậy khi   cho HS nghe bài hát mẫu, tôi thường sưu tầm những băng đĩa có hình ảnh để học  sinh vừa được nghe giai điệu bài dân ca, vừa được xem những động tác biểu diễn,  giúp các em hiểu kĩ hơn về  trang phục và động tác múa hát đặc trưng của từng   vùng miền. Qua đó, khi dạy các em trình bày bài hát kết hợp vận động, các em đã  phần nào nắm được những động tác múa hát đặc trưng của bài dân ca mình trình  bày. Tuy nhiên, để  thay đổi không khí cho các tiết học, khi hát mẫu ­ tôi cũng   thường tự  trình bày bài hát dân ca kết hợp với một số  động tác biểu diễn đơn  giản hoặc sử dụng nhạc cụ gõ đệm của dân tộc như: Song loan, thanh phách…tôi  quan sát thấy HS rất chăm chú khi nghe bài hát VD: Dạy tiết 12 (Lớp 4) ­ Học hát: Bài “Cò lả” dân ca Đồng bằng Bắc Bộ Khi hát mẫu bài hát: Lần 1, tôi kết hợp dùng thanh phách gõ đệm theo nhịp  của bài hát, lần 2, tôi kết hợp với một số động tác phụ họa đơn giản phù hợp với   nội dung bài Cò lả. * Đọc lời ca 7 
  8. Trường TH Krông Ana           Một số kinh nghiệm dạy hát dân ca cho học sinh Tiểu   học Để học sinh hiểu được nội dung ý nghĩa của bài dân ca, của từng câu từ, lời   ca dân gian của một dân tộc, một vùng miền là việc làm rất quan trọng, vì khi HS   hiểu được ý nghĩa nội dung bài dân ca, các em sẽ  cảm thấy gần gũi với bài hát  hơn. Trong bước đọc lời ca, sau khi đọc, tôi thường cho HS giải nghĩa của một số  ca từ (nếu các em biết). Với những từ HS chưa hiểu, tôi giải nghĩa và phân tích kĩ   để HS năm được những từ khó trong bài hát. VD: Từ Xoè hoa trong bài cùng tên có nghĩa là “Múa hoa”. Bài Gà gáy, từ “té  le” là một cách cảm nhận của đồng bào Cống về tiếng gáy te te của chú gà trống   choai. Bài Bắc kim thang, từ  “kèo” là thanh gỗ  hoặc tre nằm trên cột nhà, làm  khung đỡ trần nhà; “té” nghĩa là ngã; “làm chi” nghĩa là làm gì; “le le” nghĩa là con  vịt trời; “bìm bịp” là một loài chim. Hoặc bài Cò lả, từ  “phủ” là chỉ  đơn vị  hành  chính ngày xưa, tương đương với “huyện” ngày nay. Hay bài Lí cây xanh, từ “lí”  nghĩa là khúc hát ngắn về cây xanh….  * Khởi động giọng Khi dạy các bài hát thiếu nhi hoặc các bài hát nước ngoài, trong bước khởi   động giọng, tôi thường sử dụng gam trưởng hoặc gam thứ của Âm nhạc phương   Tây cho HS khởi động giọng, ví dụ:   Nhưng khi dạy hát dân ca. Do sắc thái riêng của từng vùng miền, nên mỗi bài  lại có một màu sắc riêng, và thường viết bằng thang âm ngũ cung, như  Pha Son   La Đô Rê (Trong bài hát Quê hương tươi đẹp), Đô Rê Mi Son La (Trong bài hát Lí   cây xanh)…, vì thế việc sử dụng gam trưởng, thứ của phương Tây là không phù   hợp. Do đó tôi thường sử  dụng chính thang âm của từng bài làm mẫu âm khởi   động. Thậm chí có bài tôi đã dùng giai điệu của bài hát làm mẫu để học sinh khởi  động giọng. VD:  Dạy tiết 23 (Lớp 4) ­ Học hát: Bài “Chim sáo” dân ca Khơ me Nam Bộ Tôi đã sử dụng câu hát cuối là mẫu âm dùng để khởi động giọng:   8 
  9. Trường TH Krông Ana           Một số kinh nghiệm dạy hát dân ca cho học sinh Tiểu   học Việc sử dụng mẫu âm này vừa giúp học sinh bước đầu được nghe âm hưởng   của bài hát dân ca, ngoài ra còn giúp các em được tiếp xúc với giai điệu để  khi   học bài hát dễ dàng hơn, nhanh hơn. *Chia câu hát Khi dạy bài hát dân ca, việc chia các câu hát trong bài dân ca phải hết sức linh   hoạt: có thể có câu hát dài, có câu hát ngắn vì bài dân ca thường được xây dựng từ  thơ  lục bát, lời ca đệm thêm bằng những hư  từ  như  “ơi, à, í a….” nên cấu trúc  không cân đối.  VD: Dạy tiết 4 (Lớp 2) ­ Học hát: Bài “Xòe hoa” dân ca Thái Tôi chia bài hát thành 4 câu hát với độ dài ngắn không đều nhau: Câu 1: Bùng bong bính boong ngân nga tiếng cồng vang vang. Câu 2: Nghe tiếng chiêng reo vui rộn ràng. Câu 3: Nghe tiếng khèn tiếng sáo vang lừng. Câu 4: Tay nắm tay ta cùng xoè hoa. * Tập hát từng câu Đặc điểm riêng biệt của dân ca là sử dụng tiếng hát có luyến, láy rất nhiều. Nên  khi dạy HS hát dân ca, bước tập hát từng câu là bước trọng tâm nhất của việc   dạy hát. Vì vậy, tôi giải thích cho HS hiểu: luyến là tiếng hát có 2 hoặc nhiều nốt  nhạc khác cao độ được liên kết với nhau và có hình vòng cung phía dưới, nếu nốt   nhạc sau cao hơn nốt trước thì là luyến lên và ngược lại. Để HS hát đúng những   tiếng hát có dấu luyến, láy cũng như  thể  hiện được sắc thái của HS tôi thường  tăng cường hát mẫu và hướng dẫn HS vừa nghe hát mẫu, vừa nhìn lời ca, vừa  nhìn nốt nhạc, tôi đặt một số  câu hỏi để  HS nắm   chắc   kiến   thức   khi   học   những bài dân ca có nhiều tiếng hát luyến láy. HS trả lời đúng câu hỏi của tôi, có   nghĩa là đã nắm được 50% giai điệu của câu hát. VD: Bài “Cò lả” là bài dân ca có rất nhiều tiếng hát luyến, tôi hướng dẫn HS  hát như  sau: Khi dạy câu hát đầu: con cò cò bay lả  lả  bay la là câu hát có nhiều  tiếng hát luyến lên và xuống, sau khi hát mẫu, tôi đặt câu hỏi: câu hát đó có mấy  tiếng hát luyến, tiếng nào luyến lên, tiếng nào luyến xuống? vì sao em biết? và  với câu hát này tôi thường tập hát nhiều lần hơn, kĩ hơn so với 3 câu khác để HS nắm  chắc giai  điệu 9 
  10. Trường TH Krông Ana           Một số kinh nghiệm dạy hát dân ca cho học sinh Tiểu   học của bài hát. Trong lớp có những HS hát tốt, hát hay, tôi chỉ định hát mẫu và hướng  dẫn cho các bạn hát chưa đúng. Ngoài ra, tôi cũng hướng dẫn các em cách lấy hơi   2 lần, ở đầu câu và giữa câu hát * Hát cả bài Để giờ học hát dân ca sôi nổi, thu hút được sự chú ý, khơi dậy niềm đam mê  yêu thích học hát của HS. Khi hướng dẫn hát cả bài, tôi thường sử dụng nhạc cụ  đệm cho các em hát theo. Tôi dùng âm sắc trong đàn để thể hiện âm hưởng dân ca   của từng vùng miền. VD: Bài “Xòe hoa” – Dân ca Thái, tôi dùng âm sắc gần giống tiếng khèn để  đệm hát – Tiếng khèn sẽ  làm cho các em liên tưởng đến một không gian bao la   của miền Tây Bắc, với ruộng bậc thang và những điệu múa xòe của các cô gái   Thái. Hoặc bài “Bạn  ơi lắng nghe” – Dân ca Bana, tôi dùng âm sắc tiếng đàn đá   hoặc đàn t’rưng. Từ  những âm sắc đó, các em tưởng tượng ra những con suối   trong vắt hay những rẫy lúa bạt ngàn của vùng đất Tây Nguyên… Ngoài việc sử dụng nhạc cụ quen dùng, tôi còn hướng dẫn học sinh kết hợp  sử  dụng các nhạc cụ  dân tộc để  đệm hát cho bài dân ca (có thể  là GV hoặc HS  chuẩn bị). VD: Dùng các nhạc cụ như cồng, chiêng, đàn T’rưng nhỏ, tre lắc (GV chuẩn   bị) để  đệm  cho  những  bài dân  ca Tây  Nguyên… hoặc dùng thanh phách, song  loan, sáo (HS chuẩn bị)  để đệm cho những bài dân ca Đồng bằng Bắc Bộ… 10 
  11. Trường TH Krông Ana           Một số kinh nghiệm dạy hát dân ca cho học sinh Tiểu   học Đối với tiết ôn tập bài hát dân ca  * Ôn lại kiến thức về dân ca Tôi yêu cầu HS nhắc lại một số  kiến thức hiểu biết của mình về  dân ca.   Như: Dân ca là gì? (HS trả lời: Là những bài hát khúc ca được sáng tác, lưu truyền   trong dân gian mà không có tác giả, có thể truyền miệng từ đời này sang đời khác   có thể  được hát hoặc sáng tác khi lao động, khi chơi, khi sinh hoạt văn hóa, văn   nghệ…). Nhắc lại bài dân ca học  ở  tiết trước là của miền nào? vùng nào? (Bắc  Bộ, Nam Bộ hay Trung Bộ). Như vậy các em đã nắm được một số kiến thức cơ  bản về dân ca. Để  học sinh thuộc và hiểu bài nhanh, tôi hướng dẫn các em cách nhận biết   dân ca vùng nào bằng cách dựa trên các âm đệm và âm hưởng giai điệu riêng biệt  của từng vùng, miền trong bài hát. VD: Bắc bộ thì các tiếng hát đệm thường là í,a,i… Trung bộ thì các tiếng hát đệm thường là bớ, chi rứa, uẩy, ơ hời… Nam Bộ thì đặc trưng giọng nói chày – chài, quẫy – wẩy…và các tiếng đệm  cho bằng, rượng… Dân ca Tây Nguyên mang âm hưởng đặc trưng riêng là nhạc dạo thường  dùng các nhạc cụ  như  đàn T’rưng, những tiếng suối chảy, chim hót…Qua đó tôi  thấy HS nhớ và trả lời nhanh, chính xác *Hát kết hợp phụ họa Cũng như các bài hát thiếu nhi khác, hát kết hợp vận động và phụ  họa cũng   là một hoạt động không thể thiếu trong tiết học. Tuy nhiên là bài hát dân ca, nên  khi hướng dẫn HS biểu diễn, tôi thường mở  đĩa hình các tiết mục biểu diễn  11 
  12. Trường TH Krông Ana           Một số kinh nghiệm dạy hát dân ca cho học sinh Tiểu   học những bài hát dân ca vùng miền của bài dân ca đang học, để  HS nắm được các  động tác biểu diễn phù hợp, những trang phục biểu diễn cho bài dân ca này…sau   đó hướng dẫn HS tập biểu diễn theo nhóm hoặc theo tổ  và tổ  chức thi đua giữa   các nhóm trong lớp. Tuy chưa có không gian biểu diễn nhưng tôi sử  dụng bục  giảng làm sân khấu cho HS. Thành lập ban giám khảo cũng chính là các em. Đây   là dịp cho các em chứng tỏ được sự hiểu biết của mình về dân ca, đối với những  HS nhút nhát cũng dần mạnh dạn tham gia biểu diễn và tham gia nhận xét bạn  bằng sự hiểu biết của mình. Với các tiết học hát dân ca Tây nguyên, tôi hướng dẫn các em một số  động  tác múa Tây Nguyên khi ôn tập bài hát “Bạn  ơi lắng nghe”, “Hát mừng”, Chiếc  gùi đung đưa”…hoặc cho HS kết hợp nhảy sạp khi ôn tập bài hát “Xòe hoa”... để  thay đổi không khí học tập và thu hút sự chú ý, yêu thích, ham học hỏi của HS. * Đặt lời mới cho bài dân ca Cùng với sự  phát triển của xã hội, lời ca của các làn điệu dân ca luôn được  bổ  sung để  phù hợp với từng giai đoạn của lịch sử, phù hợp với từng nội dung  sinh hoạt  lao động, phù hợp với từng lứa tuổi.  Bên cạnh đó, các bài hát dân ca  thiếu nhi thường có cấu trúc ngắn gọn và đa số được sáng tác dựa theo các câu ca  dao lục bát.  VD: Bài “Cò lả” – được sáng tác trên câu ca dao                   Con cò bay lả bay la               Bay từ cửa phủ bay ra cánh đồng Hoặc bài “Lí cây bông” – Sáng tác trên câu ca dao                   Bông xanh bông trắng bông vàng               Bông lê bông lựu đố nàng mấy bông Đối với HS lớp 4,5 ­ để phát huy tính tích cực và sáng tạo của HS, ngoài việc  hướng dẫn học hát và tìm hiểu về  dân ca, tôi còn hướng dẫn cho những HS có  năng khiếu hoặc tổ nhóm, biết cách tự tìm và đặt lời ca mới cho bài dân ca từ các   câu thơ lục bát quen thuộc hay do HS tự nghĩ ra. Tôi gợi ý cho HS có thể thêm các   từ đệm hay tiếng hát luyến, láy để phù hợp với giai điệu của bài. VD: HS có thể đặt lời mới cho bài dân ca “Cò lả” từ câu ca dao:  Trên trời có đám mây xanh  Ở giữa mây trắng xung quanh mây vàng Hay với những tiết ôn tập, tôi tổ  chức cho HS thi theo nhóm để  đặt lời ca   mới với bài dân ca tự chọn, đã học, có giai điệu dễ như bài “ Xòe hoa”, “Bắc kim   thang”. Tôi thấy HS rất hào hứng và tự tin với hoạt động này. VD: Bài “Xòe hoa” – một nhóm HS đặt lời như  sau: “Trường em rất vui,   trong ánh nắng nhẹ  ban mai, ngoan rất ngoan em ngồi học bài…..”. Nhóm khác  có lời ca nhí nhảnh hơn: “Tình tang tính tang, em học hát thật là vui, tay vỗ tay em   cùng hòa nhịp….” 12 
  13. Trường TH Krông Ana           Một số kinh nghiệm dạy hát dân ca cho học sinh Tiểu   học Với việc HS được tự sáng tác và đặt lời mới cho bài dân ca, HS rất hào hứng   học hát và thêm yêu thích các bài hát dân ca, từ đó các em phát huy tính sáng tạo và   muốn tìm hiểu thêm về các bài dân ca của Việt Nam. * Kết hợp trò chơi  Tùy vào từng bài dân ca, tôi thường lồng ghép các trò chơi dân gian nhằm tạo  cho không khí lớp học thêm phong phú, sinh động hơn. Bởi lẽ, trò chơi dân gian  không chỉ đơn thuần là trò chơi của trẻ em, mà nó còn chứa đựng cả nền văn hóa  dân tộc Việt nam độc đáo và giàu bản sắc, thông qua trò chơi giúp các em tư duy,   sáng tạo, đoàn kết, thân thiện với bạn bè, thêm yêu mến quê hương đất nước.  VD: Bài “Tập tầm vông” – Lớp 1. Đây không phải là bài hát dân ca, nhưng   lời ca của bài dựa theo bài đồng dao và giai điệu của bài hát cũng mang âm hưởng  dân ca. Nên khi học hát, tôi hướng dẫn HS chơi trò chơi “Đố  tay”: Với đồ  dùng  đơn giản là một viên phấn nhỏ hay một cục tẩy, chỉ định một em lên giấu vật vào   tay, sau khi cả lớp hát xong bài hát, em nào đoán chính xác vật ở  tay nào thì tiếp   tục được lên đố các bạn. Ngoài trò chơi phát triển trí tuệ, tôi còn kết hợp một số trò chơi vận động để  HS được phát triển thể chất. VD: Tiết Ôn tập bài hát  “Bắc kim thang”, tôi hướng dẫn HS ra ngoài trời,  xếp thành vòng tròn: vừa ôn tập, vừa biểu diễn bài hát, cuối tiết học dành ít thời  gian cho HS tham gia các trò chơi như: “Chi chi chành chành” hoặc “Rồng rắn lên   mây”, đây là những trò chơi HS rất yêu thích vì nó mang tính tập thể, HS được  tham gia đông, những em hay rụt rè nhút nhát cũng tham gia nhiệt tình, qua đó giáo   dục HS tính đoàn kết thương yêu nhau.  Để  mở  rộng thêm vốn hiểu biết về  dân ca, kích thích sự  tìm tòi khám phá  thêm các bài hát dân ca ngoài chương trình, trong các tiết ôn tập, tôi thường tổ  chức thi đua giữa các nhóm trong lớp học:  VD: Nhóm 1: tìm và hát các bài hát dân ca miền Bắc Nhóm 2: tìm và hát các bài hát dân ca miền Trung Nhóm 3: tìm và hát các bài hát dân ca Tây Nguyên Nhóm 4: tìm và hát các bài hát dân ca miền Nam Nhóm nào tìm và hát đúng được nhiều bài dân ca thì được thưởng số  lượng  những bông hoa bằng số lượng các bài dân ca tìm được hoặc cộng thêm điểm vào   điểm thi đua của các tổ…Để khuyến khích HS ham tìm hiểu hơn về dân ca. Đối với tiết học có nội dung nghe nhạc Trong chương trình Âm nhạc Tiểu học, ngoài các nội dung học hát, trong tiết   ôn tập thường có thêm nội dung Nghe nhạc. Với nội dung này, tôi thường mở  băng đĩa nhạc các bài hát dân ca cho các em nghe. Sau khi nghe lần 1, tôi đặt các  câu hỏi để HS hiểu sâu hơn về bài dân ca. 13 
  14. Trường TH Krông Ana           Một số kinh nghiệm dạy hát dân ca cho học sinh Tiểu   học VD: Em nào biết tên bài dân ca vừa nghe? Thuộc vùng nào? vì sao em biết?   bài dân ca có nội dung gì? Em còn biết bài dân ca nào có xuất xứ  giống với bài   này?.v..v.. Khi mở nhạc lần 2, tôi hướng dẫn HS hát theo (nếu thuộc), có thể  đứng tại  chỗ  biểu diễn hoặc vận động theo nhạc phù hợp với nội dung bài hát. Hoặc có   thể chia nhóm tổ chức thi hát đúng lời ca, giai điệu theo nhạc. Các hoạt động ngoài giờ lên lớp Ngoài các phương pháp và hình thức áp dụng trên trong tiết học, cùng với  phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện – Học sinh tích cực”, vào các  dịp khai giảng năm học mới, kỷ  niệm các ngày lễ  lớn như  20/11, 26/3 , Đại hội  “Cháu ngoan Bác Hồ”… tôi thường tham mưu với Lãnh đạo Nhà trường  và Liên  đội tổ  chức cho HS thi và tìm hiểu về  dân ca, tham gia các trò chơi dân gian, thi   hát múa dân ca. Để  HS nắm được những truyền thống, những nét sinh hoạt dân  gian đậm đà bản sắc của dân tộc ta. Do dân ca là những bài hát xuất phát từ người   dân lao động nên ai cũng có thể  hát được. Vì vậy ta cần tạo môi trường diễn   xướng cho tất cả các em được tham gia.  Cụ  thể: Lên kế  hoạch tổ  chức thi văn nghệ  vào các ngày lễ  lớn: Mỗi lớp 2  tiết mục trong đó bắt buộc phải có một bài hát dân ca, khuyến khích có múa phụ  họa. Thành lập ban giám khảo có năng lực chấm và nhận xét công tâm để  giúp  các em hiểu được dân ca cần diễn xướng như  thế  nào, trang phục biểu diễn,  động tác múa như thế nào là phù hợp … tuyên dương và trao giải những tiết mục  đặc sắc. 14 
  15. Trường TH Krông Ana           Một số kinh nghiệm dạy hát dân ca cho học sinh Tiểu   học Bên cạnh đó, Phòng GD&ĐT huyện thường xuyên tổ  chức các Hội thi hát  dân ca cho HS Tiểu học nhằm tạo điều kiện cho học sinh thể hiện năng khiếu ca   hát của mình, được hát lên những bài dân ca mang đậm bản sắc dân tộc, góp phần  giữ  gìn và phát huy nền văn hóa truyền thống của dân tộc, tạo sân chơi bổ  ích,  giúp các em có dịp giao lưu và khám phá thêm kho tàng dân ca Việt Nam.  Để  chuẩn bị  cho Hội thi, tôi thường lên kế  hoạch cụ  thể, bởi theo tôi dạy   dân ca chưa đủ mà cần cho trẻ hóa thân vào những bài dân ca, điều đó sẽ khắc sâu   cho HS những hình tượng về con người của từng vùng miền trên đất nước Việt   Nam. Chính vì vậy, tôi thường, lựa chọn những bài dân ca của cả  3 vùng miền  Bắc – Trung – Nam phù hợp với chất giọng và lứa tuổi của các em. Trong mỗi  chương trình, tôi thường chọn một bài dân ca của Tây Nguyên: vì đây là quê   hương thứ hai của các em, khi các em được hát những bài dân ca, ca ngợi về con  người và cảnh đẹp Tây nguyên, các em sẽ thêm yêu mến và có ý thức học tập để  sau này xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn. Tôi chú ý lựa chọn trang   phục, các đạo cụ biểu diễn phù hợp và kết hợp giải thích cho các em hiểu vì sao   lại cần mặc những bộ trang phục và các đạo cụ đó. VD: HS hát múa bài dân ca “Đi cấy” thì trang phục phải là yếm, váy đen, thắt  khăn mỏ  quạ…đạo cụ  là những bó lúa dắt bên hông, và giải thích cho HS hiểu  đây là những bộ trang phục của các bà, các chị thời xưa mặc khi đi cấy lúa. Hoặc biểu diễn bài “Hát mừng” – Dân ca Hơ  –rê (Tây nguyên), tôi chọn  những bộ  trang phục của đồng bào Hơ  rê, đạo cụ  là những chiếc cồng, chiêng   được làm từ những tấm bìa cứng có in hoa văn thổ cẩm và giải thích: trong các lễ  hội của người dân Tây Nguyên thì cồng chiêng là một nhạc cụ  không thể  thiếu,   tiếng cồng chiêng vang lên thay cho lời người muốn nói với các thần linh, cầu   mong buôn làng có cuộc sống ấm no hạnh phúc… và cồng chiêng Tây Nguyên đã  được UNESCO công nhận là văn hóa phi vật thể  thế giới, từ  đó các em thêm tự  hào và yêu mến quê hương hơn. 15 
  16. Trường TH Krông Ana           Một số kinh nghiệm dạy hát dân ca cho học sinh Tiểu   học Vào các buổi sinh hoạt tập thể dưới cờ, hoặc trong giờ ra chơi gi ữa bu ổi,  tôi  còn mở  băng đĩa các bài dân ca trên hệ thống loa đài của nhà trường, các em vừa  vui chơi, sinh hoạt vừa được nghe các bài dân ca Việt Nam hoặc hướng dẫn và   giúp đỡ một lớp xây dựng và tập luyện một tiết mục dân ca (có thể là đơn ca, tốp  ca hoặc kết hợp múa và hát) hát trong giờ  chào cờ  đầu tuần, đầu tháng…Bằng  cách này, các làn điệu dân ca cứ dần thấm vào tâm hồn HS một cách tự nhiên. Từ  chỗ thuộc, rồi hiểu và yêu thích. Đây là hoạt động tuyên truyền, giáo dục về dân   ca rất hữu ích. Ngoài ra, tôi còn tuyên truyền cho cha mẹ HS biết những lợi ích của dân ca,  để  từ  đó các bậc cha mẹ  có thể  phối hợp cung cấp các kiến thức dân ca  ở  nhà   bằng cách: cho HS nghe dân ca vào các buổi tối qua băng đĩa hoặc bằng các bài   hát ru thông thường, hoặc cùng phối hợp với GV chuẩn bị những trang phục cho   HS trong  các cuộc thi hát dân ca ….  c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp + Giáo viên phải nắm vững các kiến thức về  dân ca, tìm hiểu nguồn gốc,  xuất xứ  của từng bài, có kĩ năng sư  phạm tốt, sáng tạo, đổi mới trong cách tổ  chức các hoạt động dạy học. + Tìm hiểu và nắm được trình độ  tiếp thu của các đối tượng học sinh trong   lớp để giao nhiệm vụ phù hợp và có những phương pháp, hình thức tổ chức dạy  học sao cho tất cả học sinh đều được tham gia hoạt động học tập với ý thức tự  giác, tích cực, chủ động.  16 
  17. Trường TH Krông Ana           Một số kinh nghiệm dạy hát dân ca cho học sinh Tiểu   học + Cơ sở vật chất phục vụ môn học phải đảm bảo tương đối đầy đủ như: Có  không gian lớp học để  học sinh được biểu diễn, có một số  trang phục phù hợp,   đạo cụ phù hợp sẵn có hoặc tự làm để tham gia biểu diễn và tham gia các trò chơi   nhỏ  khi học hát dân ca. Có nhạc cụ  đệm hát phù hợp cho giáo viên thay thế  các   nhạc cụ  phương tây, nhạc cụ  gõ đệm của học sinh tạo không khí sôi động khi  học các bài hát dân ca. + Sự Lãnh đạo sát sao của Nhà trường và sự phối hợp chặt chẽ của Liên đội  trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp. + Sự  phối hợp giữa giáo viên Âm nhạc với các thầy, cô giáo chủ  nhiệm và   cha mẹ  học sinh trong việc cung cấp các tư  liệu, các kiến thức dân ca của từng  vùng miền đến với các em HS ở trường cũng như ở nhà.  d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Các biện pháp định hướng cho những giải pháp tiến hành và có mối quan hệ  chặt chẽ  với nhau, luôn có sự  tác động hỗ  trợ  lẫn nhau, bám sát vào điều kiện  hoàn cảnh, mức độ  khả năng tiếp thu của từng đối tượng học sinh. Chính ví thế  trong quá trình giảng dạy giáo viên cần đưa ra những giải pháp hữu hiệu để thực  hiện và vận dụng các biện pháp vào giảng dạy sao cho đạt kết quả cao nhất. e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu ­  Kết quả  khảo nghiệm học sinh trong năm học 2013 ­2014, sau khi tôi áp   dụng các giải pháp trên như sau: Mức độ đạt được của học sinh Đầu năm học Cuối năm học Hát đúng giai điệu, lời ca các bài dân ca đã học 75% 90% Biết sử dụng nhạc cụ gõ đệm phù hợp với từng bài  80% 95% dân ca Biết hát kết hợp với biểu diễn động tác phù hợp  75% 90% với từng bài  dân ca Phân biệt được dân ca vùng, miền khi được nghe 60% 80% Yêu thích các bài dân ca 65% 90% Tỉ  lệ  học sinh yêu thích học hát các bài dân ca, hát đúng giai điệu và lời ca,  biết sử dụng nhạc cụ gõ đệm và biểu diễn các động tác múa phù hợp với sắc thái  của từng bài hát dân ca đã tăng lên rõ rệt. Tỉ  lệ  HS phân biệt được dân ca vùng,   miền khi được nghe vẫn chưa cao tuy nhiên cũng đã tăng hơn so với đầu năm học. 17 
  18. Trường TH Krông Ana           Một số kinh nghiệm dạy hát dân ca cho học sinh Tiểu   học ­ Giá trị  khoa học: Với những kinh nghiệm trên tôi đã thành công trong việc  dạy hát và cung cấp thêm những kiến thức ban đầu về  kho tàng dân ca của Việt   Nam. HS được học hát, được nghe các làn điệu dân ca và hiểu được rằng: Dân ca   là sản phẩm tinh thần quý giá của ông cha để  lại, từ  đó các em càng phải trân   trọng, giữ gìn, học tập, tiếp tục phát triển những vốn quý ấy, từ  đó các em càng  thêm yêu mến và tự hào về nhân dân ta, đất nước ta. II.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề  nghiên   cứu II.4.1. Kết quả thu được qua khảo nghiệm Tất cả  học sinh đều rất yêu thích và hào hứng học tiết Âm nhạc có bài hát  dân ca. Đa số HS hát đúng giai điệu, hát đúng các tiếng hát luyến láy của bài hát,  một số em năng khiếu còn biết thể hiện tình cảm của mình vào bài hát.  Các em đã biết phân biệt được làn điệu dân ca của từng vùng miền qua nghe   giai điệu và lời ca của các bài hát có sử dụng các từ đệm. Từ đó HS học tập sáng  tạo hơn trong giờ học như: tự tìm tòi chuẩn bị  các nhạc cụ  gõ đệm phù hợp với  bài hát hoặc tự sáng tạo những động tác múa, động tác biểu diễn vận động phụ  họa phù hợp với nội dung bài dân ca được học.  II.4.2. Giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu  Dạy hát dân ca không những góp phần gìn giữ và phát huy những bản sắc văn  hoá của dân tộc, phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể mà còn giáo dục các giá trị  thẩm mỹ, đạo đức, định hướng nhân cách cho HS, giáo dục các giá trị  văn hóa  truyền thống, tình yêu quê hương đất nước, tình cảm gia đình, bạn bè…Điều này  rất quan trọng khi giảng dạy những kiến thức về địa phương.  Khi lên lớp tôi cảm thấy vững vàng tự  tin hơn, có những sáng tạo linh hoạt  trong các biện pháp tổ chức lớp học. Qua những tiết học hát dân ca, các em đã có   những  ấn tượng đẹp về  âm nhạc dân gian, kích thích hứng thú học tập, ham tìm  tòi học hỏi những cái hay, cái mới, những bài dân ca độc đáo của kho tàng dân ca  Việt Nam. HS  được phát huy tính sáng tạo bằng việc tự sáng tác lời ca mới cho bài dân  ca. Có tinh thần đoàn kết giúp đỡ  nhau trong học tập, biết ngắm nhìn, biết lắng   nghe và hưởng thụ những cái hay, cái đẹp trong cuộc sống từ đó tâm hồn trí tuệ  cũng ngày càng giàu hơn, đẹp hơn. Đồng thời phát hiện và bồi dưỡng học sinh có   năng khiếu về  hát dân ca, làm nguồn cho các cuộc thi đạt nhiều kết quả  cao do   các cấp tổ chức. III. Phần kết luận, kiến nghị III.1.Kết luận Dân ca được xem là tài sản vô giá của ông cha ta từ ngàn đời xưa để lại, dân  ca là hơi thở  của dân tộc, lưu giữ  và bảo vệ  dân ca là bảo vệ  dòng máu chảy  18 
  19. Trường TH Krông Ana           Một số kinh nghiệm dạy hát dân ca cho học sinh Tiểu   học trong cơ  thể  của mỗi chúng ta. Dân ca là một bức tranh phong phú, đa dạng về  màu sắc, mỗi địa phương đều có những nét đặc trưng riêng, thể  hiện phong tục,  ngôn ngữ, giọng nói của từng vùng quê của Tổ Quốc. Vì vậy dù là dân ca của bất   cứ  vùng nào trên đất nước Việt Nam cũng đều đáng trân trọng và cần được gìn  giữ, bởi đó là tài sản tinh thần vô giá nhất, là những tinh hoa của dân tộc được  chắt lọc qua nhiều thế kỷ.  Với HS Tiểu học ­ thế hệ tương lai của đất nước, để  các em vẫn luôn tiếp  thu được các nền văn hóa thế giới mà không quên mất những tinh hoa văn hóa của  dân tộc thì ngay từ khi còn nhỏ các em đã phải có được vốn hiểu biết, và phải có  được một tình yêu thật sự  với dân ca. Vì vậy bồi dưỡng và phát huy vốn dân ca   cho HS Tiểu học luôn là tiền đề đầu tiên trong việc giữ gìn tinh hoa văn hóa dân  tộc. Như lời dặn dò cuối cùng của  Bác  Hồ  trước lúc ra đi: “..…rằng đã yêu Tổ  Quốc mình, càng  yêu  tha  thiết  những khúc hát dân ca….”            III.2.Kiến nghị Để  HS thực sự  yêu thích học hát các bài dân ca Việt Nam, cần có sự  phối   hợp giữa Sở GD­ĐT và Phòng GD&ĐT để có những chương trình phong phú hơn   về nội dung giảng dạy, biểu diễn và đặc biệt là phương pháp dạy học đổi mới,   thích ứng với đặc thù của dân ca thì mới thu hút và tạo được chất lượng học tập   của học sinh trong các trường Tiểu học. Cung cấp các tài liệu, tuyển tập các bài   hát dân ca thiếu nhi cho các trường Tiểu học Về  phía Nhà trường, tôi đề  nghị  Ban giám hiệu trường tiếp tục trang bị  phòng học Âm nhạc, mua sắm thêm những phương tiện dạy học cần thiết như:   tranh  ảnh, băng đĩa hình về múa hát dân ca các dân tộc để HS được học bằng đa   giác quan: nghe, nhìn, cảm nhận, vận động…Thường xuyên tổ chức các cuộc thi   hát, múa, tìm hiểu dân ca, các trò chơi dân gian để HS có nhiều cơ hội tìm hiểu và  đến gần hơn với dân ca.  Trên đây là một số  kinh nghiệm tôi thu được trong quá trình dạy học, rất   mong nhận được những ý kiến trao đổi, đóng góp của các đồng nghiệp nhằm tìm  thêm những biện pháp hữu hiệu nhất trong công tác bảo tồn và phát huy vốn dân   ca ở trường Tiểu học nói riêng, HS phổ thông nói chung, ngày càng yêu thích học   hát và tìm hiểu về các bài hát dân ca Việt Nam. Buôn Trấp, ngày 01 tháng 3 năm 2015              NGƯỜI VIẾT  Đỗ Thị Thu Hà 19 
  20. Trường TH Krông Ana           Một số kinh nghiệm dạy hát dân ca cho học sinh Tiểu   học 20 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1