intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khi thành lập Hội đồng tự quản của mô hình VNEN

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

56
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích xây dựng hội đồng tự quản học sinh là biện pháp giáo dục nhằm thúc đẩy sự phát triển về đạo đức, tình cảm và ý thức xã hội của học sinh thông qua những kinh nghiệm hoạt động thực tế của các em trong mối quan hệ của các em với những người xung quanh; đảm bảo cho các em tham gia một cách dân chủ và tích cực vào cuộc sống học đường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khi thành lập Hội đồng tự quản của mô hình VNEN

  1. Một số kinh nghiệm khi thành lập Hội đồng tự quản của mô hình VNEN MỤC LỤC NỘI DUNG TRANG Mục lục 1 I. Phần mở đầu 2 1. Lý do chọn đề tài 2 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 2 3. Đối tượng nghiên cứu 3 4. Phạm vi nghiên cứu 3 5. Phương pháp nghiên cứu 3 II. Phần nội dung 3 1. Cơ sở lý luận 4 2. Thực trạng 4 2.1. Thuận lợi, khó khăn 5 2.2. Thành công, hạn chế 6 2.3. Mặt mạnh, mặt yếu 6 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động 6 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra 7 3. Giải pháp, biện pháp 7 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 8 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 8 3.3. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp 15 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 16 3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề nghiên cứu 16 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị   khoa học của vấn đề  nghiên   16 cứu III. Kết luận, kiến nghị 1. Kết luận 17 2. Kiến nghị 18 Tài liệu tham khảo 19 I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Mô hình trường Tiểu học kiểu mới giúp học sinh rèn phương pháp tự  học, tự giác, tự quản, tự trọng, tự tin, tự đánh giá, tự hợp tác, tự rèn luyện kỹ  năng, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm đem lại niềm  Người thực hiện:   Văn Thị Dung – Trường Tiểu học Hà Huy Tập Page 1
  2. Một số kinh nghiệm khi thành lập Hội đồng tự quản của mô hình VNEN vui húng thú học tập cho học sinh. Mục đích xây dựng hội đồng tự quản học  sinh là biện pháp giáo dục nhằm thúc đẩy sự phát triển về đạo đức, tình cảm   và ý thức xã hội của học sinh thông qua những kinh nghiệm hoạt động thực   tế  của các em trong mối quan hệ  của các em với những người xung quanh;   đảm bảo cho các em tham gia một cách dân chủ  và tích cực vào cuộc sống   học đường; tạo cơ hội cho các em tham gia toàn diện vào các hoạt động của   nhà trường và phát triển tính tự  chủ, sự  tôn trọng, bình đẳng, tinh thần hợp  tác và đoàn kết của học sinh; giúp các em phát triển kĩ năng ra quyết định, kĩ  năng hợp tác và kĩ năng lãnh đạo, đồng thời cũng chuẩn bị cho các em ý thức   trách nhiệm khi thực hiện những quyền và bổn phận của mình. Hội đồng tự  quản hoạt động tốt sẽ  có tác dụng tốt đến hiệu quả  học   tập và các phong trào thi đua của lớp.  Trên đây là một số  lí do để  tôi chọn đề  tài “ Một số  kinh nghiệm khi   thành lập Hội đồng tự quản của mô hình VNEN”. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Mục tiêu: Áp dụng một số  kinh nghiệm  để  thành lập Hội đồng tự  quản của mô hình trường học mới VNEN. Nhiệm vụ của đề tài: Thành lập thành công Hội đồng tự quản. Hội đồng tự quản hoạt động tốt.  3. Đối tượng nghiên cứu Các kinh nghiệm để  thành lập hội đồng tự  quản theo mô hình trường  học mới VNEN 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Người thực hiện:   Văn Thị Dung – Trường Tiểu học Hà Huy Tập Page 2
  3. Một số kinh nghiệm khi thành lập Hội đồng tự quản của mô hình VNEN Ở đề tài này bản thân tôi chỉ nghiên cứu trong khuôn khổ: Một sô kinh  nghiệm khi thanh lập Hội đồng tự quản. Đối tượng khảo sát: Học sinh lớp 4C, trường Tiểu học Hà Huy Tập Thời gian: Năm học 2014 ­ 2015.  5. Phương pháp nghiên cứu Để  thực hiện tốt  đề  tài này tôi đã thực hiện những phươ ng pháp  nghiên cứu sau:  ­ Phươ ng pháp điều tra: sử dụng ph ươ ng pháp này giúp tôi phân loại   đượ c các đối tượ ng học sinh theo các mức độ  khác nhau như: giỏi, khá,  trung bình, yếu. Bên cạnh đó tôi còn phân chia học sinh theo m ức độ  diễn  đạt, trình bày ngôn ngữ theo 2 c ấp độ: tốt và chưa tốt ­ Phươ ng pháp trải nghiệm th ực t ế: Đúc rút những kinh nghi ệm này  không phải ch ỉ  trong ngày một ngày hai mà là một quá trình bản thân tôi  tích lũy kinh nghi ệm trên thực tế gi ảng d ạy.  ­ Phươ ng pháp nghiên cứu tài liệu: Kiến thức của b ản thân chỉ  hữu   hạn nên trong quá trình giảng dạy, đòi hỏi ngườ i giáo viên phải tìm tòi,  nghiên cứu kĩ kiến thức mình truyền th ụ cho h ọc sinh.  II. PHẦN NỘI DUNG  1. Cơ sở lý luận Xây dựng Hội đồng tự quản học sinh là một biện pháp giáo dục nhằm: ­ Thúc đẩy sự phát triển về đạo đức, tình cảm và ý thức xã hội của học  sinh thông qua những kinh nghiệm hoạt động thực tế  của các em trong nhà   trường và mối quan hệ của các em với những người xung quanh. ­ Đảm bảo cho các em tham gia một cách dân chủ, tích cực vào đời  sống học đường. Người thực hiện:   Văn Thị Dung – Trường Tiểu học Hà Huy Tập Page 3
  4. Một số kinh nghiệm khi thành lập Hội đồng tự quản của mô hình VNEN ­ Khuyến khích các em tham gia một cách toàn diện vào các hoạt động  của nhà trường và phát triển tính tự  chủ, sự  tôn trọng, bình đẳng, tinh thần  hợp tác và đoàn kết của học sinh.  ­ Giúp các em có kĩ năng ra quyết định, kĩ năng hợp tác và kĩ năng lãnh  đạo, đồng thời chuẩn bị cho các em ý thưc trách nhiệm khi thực hiện quyền   và bổn phận của mình.  2. Thực trạng. Bản thân tôi ý thức được rằng sự thành công khi dạy học theo mô hình  trường học mới VNEN không phụ  thuộc nhiều vào giáo viên mà phần lớn là   ở  khả  năng tự  chiếm lĩnh tri thức của học sinh. Điều này phụ  thuộc rất lớn  vào sự điều hành lớp của Hội đồng tự quản. Nhưng khi nhận lớp 4C năm học   2014 – 2015, mặc dù các em đã được học theo mô hình VNEN 2 năm rồi  nhưng các em vẫn còn khá rụt rè, chưa dám thể hiện mình. Lớp tôi có 19 học sinh trong đó có 4 em có hoàn cảnh khó khăn. Khi yêu  cầu Chủ  tịnh hội đòng tự  quản lên điều khiển lớp em lúng túng, nói không  gãy gọn. Cô giáo nói trước em chỉ lặp lại nhưng cũng không diễn đạt được.   Các ban cũng được bầu lên nhưng hầu như chỉ bầu cho có chứ chưa thực sự  đi vào hoạt động. Tôi mời lần lượt những em có học lực giỏi để thử làm Chủ  tịch Hội đồng tự quản hay nhóm trưởng nhưng cũng chỉ nhận được kết quản  tương tự. Đấy mới chỉ có giáo viên chủ nhiệm và học sinh trong lớp, còn khi  có giáo viên đến dự giờ hoặc khối trưởng và chuyên môn đến kiểm tra thì còn  tệ  hơn nữa. Các em con không dám nói hoặc nói thì ngắc ngứ, lí nhí.  Điều   này làm bản thân tôi trăn trở  rất nhiều. Bằng cách nào đó nhưng phải thay   đổi, cải thiện được những điều trên. Nguyên nhân chủ quan: Do các em là học sinh vùng nông thôn đa số các  em rất hiền lành, nhút nhát. Hoàn cảnh gia đinh khó khăn cũng ảnh hưởng lớn  Người thực hiện:   Văn Thị Dung – Trường Tiểu học Hà Huy Tập Page 4
  5. Một số kinh nghiệm khi thành lập Hội đồng tự quản của mô hình VNEN đến tính cách của các em. Bản thân các em vẫn quen với cách học cũ, thụ  động, chờ giáo viên hỏi mới trả lời.  Nguyên nhân khách quan: Do các em học ở phân hiệu, việc tiếp xúc với  các phương tiện thông cũng còn hạn chế.  2.1. Thuận lợi ­ khó khăn a. Thuận lợi:  Các em cũng đã tiếp cận với mô hình VNEN, cũng đã hình thành được  Hội đồng tự quản.  Học sinh của lớp 100% là người Kinh nên khả  năng giao tiếp của các  em tốt. b. Khó khăn:   Lớp 4C năm học 2014 ­2015, gồm có 19 học sinh mỗi em là một hoàn  cảnh.   Học sinh nghèo:  02 em Học sinh mồ côi:  01 em Học sinh có hoàn cảnh khó khăn: 02 em Một số  em bố  mẹ đi làm ăn xa phải  ở  với ông bà, nên thiếu thốn tình  cảm và sự  chăm sóc của ba mẹ. Điều này tác động không nhỏ  đến sự  phát  triển tính cách của các em. Khiến cho các em tự  ti, ít tự  tin vào năng lực của   bản thân hoặc không dám thể hiện sợ bạn bè chê cười.  Do cha mẹ các em chủ yếu làm nghề  nông, thời gian để  quan tâm đến  con cái còn ít. Bên cạch đó còn có một số phụ huynh chưa thực sự hiểu rõ về  dạy học theo mô hình trường học mới VNEN. 2.2. Thành công ­ hạn chế ­ Thành công: Qua thời gian áp dụng những kinh nghi ệm c ủa mình giúp Hội đồng   tự  quản làm việc có hiệu quả  hơn, điều hành lớp tốt hơn. Khả  năng tự  Người thực hiện:   Văn Thị Dung – Trường Tiểu học Hà Huy Tập Page 5
  6. Một số kinh nghiệm khi thành lập Hội đồng tự quản của mô hình VNEN học, tự  giải quy ết v ấn đề  tiến bộ  hơn nhiều so với lúc trướ c. Các em tự  tin hơn vào bản thân mình.  ­ Hạn chế Hội đồng tự  quản chỉ  tập trung vào những em nổi trội. Bản thân tôi   muốn nhân rộng để  em nào cũng có thể  làm được nhưng chưa thực hiện  được.  2.3. Mặt mạnh ­ mặt yếu ­ Mặt mạnh: Giáo viên nhiệt tình, chịu khó nghiên cứu tìm tòi, thường xuyên động  viên khuyến khích giúp các em hoàn thành tốt vao trò của mình.  Học sinh tích cực hợp tác cùng giáo viên. ­ Mặt yếu: Do học sinh rụt rè, nhút nhát nên cách điều hành của các em vẫn chưa  được tự nhiên.  2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động Sở  dĩ tôi chọn đề  tài này là vì đối với nhận thức của học sinh ti ểu   học nói chung, c ủa lớp tôi nói riêng, các em đa số  còn rụt rè, nhút nhát,   chưa mạnh dạn và tự  tin trong giao ti ếp vì nhiều nguyên nhân, trong đó  vẫn là: Do đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, do hoàn cảnh gia đình các em   thườ ng thiếu t ự tin vào bản thân, sợ nói sai các bạn cườ i chê.  ­   Bên   cạnh   đó   các   em   thích   giống   bạn,   th ấy   b ạn   không   nói   mình  cũng không nói. Đây là do các em tự ti, không tin t ưở ng vào mình. ­  Yếu tố  gia đình cũng quan trọng không kém. Phụ  huynh ch ưa hi ểu  rõ về  mô hình trườ ng học m ới. không quan tâm nhiều đến cách học theo  nhóm. Luôn cho rằng con mình đến lớp nghe cô giáo giảng và hiểu bài là   đượ c.  Người thực hiện:   Văn Thị Dung – Trường Tiểu học Hà Huy Tập Page 6
  7. Một số kinh nghiệm khi thành lập Hội đồng tự quản của mô hình VNEN 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt  ra         Giáo viên phải xây dựng được Hội đồng tự  quản học sinh, tìm hiểu kĩ  về từng  học sinh của lớp mình. Coi trọng công tác tổ  chức lớp ngay từ  đầu   năm học. Để  xây dựng được Hội đồng tự  quản học sinh nhiệt tình có năng  lực chỉ đạo lớp. Bản thân tôi chỉ  áp dụng những kinh nghi ệm c ủa mình để  thành lập hội đồng tự  quản theo mô hình trườ ng học mới. Để  thự c hiện  tốt, giáo viên cần nắm vững đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, hoàn cảnh gia   đình của học sinh. Giáo viên cần phân loại đượ c các đố i tượ ng học sinh  của lớp mình để thượ c hiện tốt hơn.             Trước đến nay các em  và ngay cả  giáo viên chỉ quen với cách tổ chức   lớp cũ. Lớp trưởng  ­ Lớp phó – các tổ  trưởng. Lớp trưởng quán xuyến lớp,   các lớp phó và các tổ  trưởng làm nhiệm vụ  của bản thân mình chứ  chưa  hướng các bạn cùng họat động. Ví dụ: lớp phó lao động có nhiệm vụ  kiểm   tra nhắc nhở các bạn khi đi lao động. Hoặc vai trò của tổ trưởng chỉ kiểm tra   các bạn trong tổ về học tập hay phân công trực nhật… Nên khi tham gia dạy  học theo mô hình VNEN giáo viên vẫn quen với cách tổ  chức lớp cũ, chưa   thực sự  hiêu sâu về  VNEN nên chưa hướng dẫn cho Hội đồng tự  quản làm  việc. Hoặc có thành lập Hội đồng tự  quản cũng chỉ  thành lậm cho có chứ  hoạt động chưa hiệu quả. Trên đây là một số thực tr ạng mà đề tài đã đặt ra.  3. Giải pháp, biện pháp * Chuẩn bị tâm lí cho học sinh. * Xây dựng kế hoạch thành lập Hội đồng tự quản.  * Việc thành lập Hội đồng tự quản phải tổ chức ít nhất 2 lần/năm học.  Người thực hiện:   Văn Thị Dung – Trường Tiểu học Hà Huy Tập Page 7
  8. Một số kinh nghiệm khi thành lập Hội đồng tự quản của mô hình VNEN * Bồi dưỡng Hội đồng tự quản cách làm việc * Thành lập các ban chuyên trách * Bồi dưỡng năng lực điều hành của nhóm trưởng. 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Các giải pháp trên được bản thân tôi lựa chọn để  áp dụng vào thực tế  tình hình của lớp tôi cảm thấy có hiệu quả hơn. Hội đồng tự quản của lớp tôi  chủ nhiệm đã thực hiện được tốt vai trò của mình. Giúp các em mạnh dạn và  tự tin trong học tập. 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp * Bước đầu tiên cần làm là chuẩn bị tâm lí cho học sinh. Đây là bước quan trọng. phải hình thành và làm cho các em ý thức tự  giác tham gia vào hoạt động bầu cử của lớp. để các em thấy được thế mạnh   của bản thân như: có thể  học chưa giỏi bằng bạn nhưng điều hành lớp thì   mình có thể  làm được. Để  học sinh nhận ra được mặt mạnh của mình bản   thân tôi dành nhiều thời gian để trò chuyện giúp các em tự nhận thấy. *Xây dựng kế hoạch thành lập Hội đồng tự quản Kế  hoạch này phải được xây dựng ngay từ  đầu năm học. Bước tiếp   theo, triển khai tới HS để  các em nắm rõ kế  hoạch thành lập Hội đồng tự  quản. Sau đó hình thành cho các em Hội đồng tự  quản là phải làm những gì?  Vai trò của Hội đồng tự quản. Kết hợp với cha mẹ học sinh, kết hợp với cha   mẹ các em để khích lệ các em tham gia ứng cử.  Trước khi thành lập Hội đồng tự  quản học sinh, tôi thường mời các   giáo viên bộ  môn tham gia giảng dạy  ở  lớp của mình cũng như  phụ  huynh  học sinh của lớp cùng họp bàn về  việc thành lập Hội đồng tự  quản. Việc  tham gia của phụ huynh học sinh sẽ góp phần làm tăng thêm sự quan tâm của  Người thực hiện:   Văn Thị Dung – Trường Tiểu học Hà Huy Tập Page 8
  9. Một số kinh nghiệm khi thành lập Hội đồng tự quản của mô hình VNEN họ đối với việc học tập của con em mình cũng như giúp họ hiểu biết thêm về  Mô hình trường học mới góp phần phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên và cộng  đồng trong việc giáo dục học sinh. Hội đồng tự  quản gồm Chủ  tịch Hội đồng tự  quản, các Phó chủ  tịch   Hội đồng tự quản, các Ban tự quản, trưởng ban, thư kí. Cùng với đó, giáo viên cũng đã nêu những lợi ích, tác dụng của Hội   đồng tự quản tới HS với những vai trò, trách nhiệm mà các em cùng chia sẻ,   gánh vác. * Việc thành lập Hội đồng tự quản phải tổ chức ít nhất 2 lần/năm  học.  Thời gian thích hợp để tổ chức bầu Hội đồng tự quản là ngay đầu năm   học. Có nghĩa là khi học sinh bắt đầu học chương trình năm học thì bộ  máy  hội đồng tự  quản đã hoàn thiện để  điều hành mọi hoạt động học tập, sinh   hoạt của lớp. Sau đó tôi tổ chức 2 tháng/1 lần nhằm mục đích phát huy sự cạnh tranh,   ganh đua lành mạnh giữa các học sinh, thúc đẩy sự  tiến bộ, đồng thời bồi   dưỡng được nhiều học sinh năng động, mạnh dạn, tự tin. Sau đó tiến hành cho lớp bầu cử Hội đồng tự quản. Người thực hiện:   Văn Thị Dung – Trường Tiểu học Hà Huy Tập Page 9
  10. Một số kinh nghiệm khi thành lập Hội đồng tự quản của mô hình VNEN Việc   bầu   và   thành   lập   các   ban   do   Hội   đồng   tự   quản   tổ   chức.   Tôi  thường gợi ý cho học sinh giới thiệu chức năng, nhiệm vụ của các ban; quyền  lợi của người tham gia, suy nghĩ của bạn có thể  làm gì tốt nhất,... Quy trình   bầu Chủ  tịch Hội đồng tự  quản; các Phó Hội đồng tự  quản được tôi tiến  hành như sau: Cho học sinh nắm được vai trò, nhiệm vụ  và quyền lợi của Chủ  tịch  Hội đồng tự quản; các Phó Hội đồng tự quản. Khuyến khích học sinh ứng cử vào Hội đồng tự quản; nhóm đề cử. Gợi ý cho các  ứng viên xây dựng kế  hoạch tranh cử, viết bài thuyết   trình (có tư vấn của giáo viên, bạn bè,...). Thuyết trình của các ứng viên. Bầu cử, công bố kết quả và Hội đồng tự quản nhiệm kì mới ra mắt. Thành lập các Ban, bầu trưởng ban, thư  kí cũng được tiến hành như  sau: Hội đồng tự  quản lập danh sách từng ban và yêu cầu các thành viên   trong ban họp bầu trưởng ban và thư kí như bầu lãnh đạo Hội đồng tự quản. a/ Bầu lãnh đạo HĐTQ ( CT, PCT) ­ Thảo luận đưa ra tiêu chí của lãnh đạo HĐTQ. ­ Tổ chức cho HS tự ứng cử. ­ Tổ chức cho HS giới thiệu ứng cử viên. b/ Cho các  ứng viên chuẩn bị  chương trình hành động để  thuyết trình  ứng viên vận động tranh cử. Tổ chức bầu cử: Bầu ban kiểm phiếu, Ban kiểm phiếu, công bố thể lệ  bầu cử, phát phiếu bầu, kiểm phiếu, công bố kết quả. ­ Ban lãnh đạo HĐTQ ra mắt. Bầu các ban tự quản: Người thực hiện:   Văn Thị Dung – Trường Tiểu học Hà Huy Tập Page 10
  11. Một số kinh nghiệm khi thành lập Hội đồng tự quản của mô hình VNEN ­ Lãnh đạo HĐTQ họp bàn về  xây dựng thể  lệ, thống nhất số  lượng  ban (Dưới sự hướng dẫn của giáo viên). ­ Giới thiệu về các ban: Mục đích, quyền lợi và nghĩa vụ… ­ HS đăng kí vào các ban; ­ Bầu trưởng ban; ­ Các trưởng ban ra mắt Với việc chuẩn bị tâm lí và tuyên truyền cụ thể đến từng em thì buổi  bầu cử đã thành công. Các em học sinh đã tự tin tham gia bầu cử và đã bầu  được cho lớp mình Hội đồng tự quản. Nhưng vẫn để đặt ra là sau khi bầu được Chủ tịch hội đồng tự quản  nhưng để Hội đồng tự quản làm việc có hiệu quả thì lại là một quá trình. Tôi đã bồi dưỡng cho các em bằng những cách sau: * Bồi dưỡng Hội đồng tự quản cách làm việc. Cách 1: Cho Hội đồng tự quản của lớp xem băng hình về các bạn Hội   đồng tự quản của Bộ GD&ĐT phát lớp đó hoạt động như thế nào?. Sau khi cho các em xem băng hình về các bạn học sinh cùng độ tuổi tôi  cho các em chia sẻ cảm nghĩ và nhận xét cách các bạn trong băng hình đã làm.  Yêu cầu các em trả lời được câu hỏi các em đã học tập được điều gì? Cách 2: Tổ chức cho Hội đồng tự quản của lớp tham quan học tập Hội  đồng tự quản của lớp khác trong trường để chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm. Tổ  chức cho các em học hỏi  ở  những lớp khác trong trường có Hội   đồng tự quản thực hiện tốt. Sau đó động viên khích lệ các em. Bạn làm được  như thế chúng ta cũng làm được. Cách 3: Giáo viên làm mẫu các vai trong Hội đồng tự quản để học sinh  học tập, sau đó cho các em thực hiện lại. Tôi đã cùng các em thực hành. Giáo viên làm mẫu – học sinh thực hiện.  Sau đó các em thành thói quen và đã mạnh dạn tự tin hơn. Người thực hiện:   Văn Thị Dung – Trường Tiểu học Hà Huy Tập Page 11
  12. Một số kinh nghiệm khi thành lập Hội đồng tự quản của mô hình VNEN Học sinh phát triển toàn diện nhờ các hoạt động tự giáo dục của mình.  Hội đồng tự  quản là tổ  chức của học sinh, vì học sinh và do học sinh thực   hiện. Các em làm chủ trong mọi hoạt động. Vì vậy tôi thường hướng cho các  em tự  đề  xuất, bàn bạc và đưa ra nội quy và cùng nhau giám sát việc thực   hiện các quy ước do mình xây dựng và cam kết thực hiện. Như vậy các em tự  đề ra các quy  ước (dù là quy ước nhỏ  nhất) và có trách nhiệm thực hiện các   quy ước đó. Điều đó đảm bảo tính dân chủ trong lớp học. * Thành lập các ban chuyên trách Sau khi bầu cử  xong, hướng dẫn các ban họp để  xây dựng kế  hoạch   hoạt động và xây dựng nhiệm vụ  của từng ban, cùng với đó xây dựng kế  hoạch làm các công cụ  phù hợp cho từng ban, từng hoạt động. Sau đó, tiến   hành bầu phó ban, thư kí để xây dựng kế hoạch hoạt động, động viên các bạn  tham gia. HS được đăng kí vào các ban theo nguyện vọng, sở thích của mình;  sau đó, cùng bàn bạc thống nhất được nhiệm vụ và công cụ của ban mình. Căn cứ  vào hoạt động của lớp trong năm học, lãnh đạo Hội đồng tự  quản họp có sự tham gia tư vấn của giáo viên để dự kiến thành lập các ban tự  quản và thường phải thông qua ý kiến của tập thể  lớp. Thông thường tôi  thường định hướng cho học sinh thành lập các ban như Ban học tập, Ban thư  viện, Ban văn nghệ, thể dục­thể thao, Ban vệ sinh, Ban đối ngoại. Các thành viên Hội đồng tự quản phát cho mỗi bạn một tờ giấy nhỏ ghi   tên, nguyện vọng tham gia vào ban nào, sau khi lựa chọn mỗi học sinh dán lên   bản quy định cho từng ban mà mình lựa chọn hoặc cũng có thể  cho các bạn   lựa chọn ban rồi điền tên mình vào cột trên bảng. Ví dụ :  Ban học tập có nhiệm vụ theo dõi việc học tập chuyên cần, những bạn   đã học tốt, bạn cần giúp đỡ; tổ  chức học tập, rèn luyện chuẩn bị  cho giải   toán, tiếng Anh trên mạng, luyện chữ...Ban đời sống chia sẻ  buồn vui cùng  Người thực hiện:   Văn Thị Dung – Trường Tiểu học Hà Huy Tập Page 12
  13. Một số kinh nghiệm khi thành lập Hội đồng tự quản của mô hình VNEN bạn, động viên các bạn biết chia sẻ; HS có thể  tổ  chức sinh nhật cho bạn,   viết thư  động viên bạn, thu thập các ý kiến, thư  trong hòm thư  để  tìm cách   giúp đỡ bạn.. Ban đối ngoại, văn nghệ có nhiệm vụ đón tiếp bạn bè, thầy cô và nhân   dân; quảng bá rộng rãi hình ảnh của lớp của trường; phụ trách văn nghệ của  lớp; tổ  chức văn nghệ  trong các ngày chào cờ  đầu tuần, các dịp lễ  tết trong  năm học. Ban lao động, vệ  sinh phụ  trách và cùng các bạn trong lớp giữ  gìn vệ  sinh lớp học, trường học, nhặt cỏ  vườn trường, chăm sóc vườn hoa, phân   công các nhóm chăm sóc khu vườn kĩ thuật của lớp, tuyên truyền vứt rác đúng  nơi quy định. Hàng tuần, hàng tháng, các ban tổ chức họp, lên kế hoạch hoạt   động cho từng ban. * Bồi dưỡng năng lực điều hành của nhóm trưởng. Hình thức đặc trưng của lớp học VNEN là học sinh ngồi theo nhóm.  Mỗi nhóm có khoảng từ  4 đến 6 học sinh. Có nhóm trưởng điều hành hoạt  động của mỗi nhóm. S ự  thay đ ổ i c ủ a t ổ  ch ứ c l ớ p h ọ c theo mô hình v ớ i H ộ i đ ồ ng t ự  qu ả n   h ọ c   sinh   đã   thay   đ ổ i   căn   b ả n   vai   trò,   nhi ệ m   v ụ   c ủ a   h ọ c   sinh   trong t ổ  ch ứ c c ủ a mình; th ể  hi ệ n đ ượ c tính t ự  ch ủ , t ự  giác, phát huy  sáng t ạ o và tôn tr ọ ng ý ki ế n c ủ a các em nhi ề u h ơ n. Nhóm là m ộ t b ộ  ph ậ n g ắ n k ế t c ơ  b ả n xuyên su ố t c ả  quá trình d ạ y và h ọ c nó t ạ o đi ề u   ki ệ n đ ể  rèn luy ệ n các kĩ năng và h ợ p tác c ủ a nhóm. Ưu điểm của phương pháp học nhóm được phát huy rất rõ nét, tất cả  học sinh trong nhóm đều được luân phiên nhau làm nhóm trưởng, hướng dẫn   các bạn trong nhóm để  điều hành các hoạt động do giáo viên yêu cầu và  không có một bất cứ  học sinh nào ngoài cuộc, không một học sinh nào ngồi  chơi. Người thực hiện:   Văn Thị Dung – Trường Tiểu học Hà Huy Tập Page 13
  14. Một số kinh nghiệm khi thành lập Hội đồng tự quản của mô hình VNEN Ưu điểm của phương pháp học nhóm được phát huy rất rõ nét, tất cả  học sinh trong nhóm đều được luân phiên nhau làm nhóm trưởng, hướng dẫn   các bạn trong nhóm để  điều hành các hoạt động do giáo viên yêu cầu và  không có một bất cứ  học sinh nào ngoài cuộc, không một học sinh nào ngồi  chơi. Tuy nhiên, để  tiết học dạy theo mô hình VNEN thành công hay không  thì phụ  thuộc rất nhiều vào các nhóm trưởng. Công việc chính của nhóm  trưởng là: Thay giáo viên điều hành các bạn hoạt động nhóm; xác định được   mục tiêu của hoạt động nhóm; phân công nhiệm vụ  cho công bằng giữa các  thành viên trong nhóm; quan sát và hướng dẫn các bạn đánh giá bài học, báo  cáo kết quả học tập với giáo viên... Nhóm trưởng cũng phải tự biết làm thế nào để huy động được sự tham   gia của mọi thành viên vào giải quyết nhiệm vụ nhóm và phải tạo ra những   tương tác đa chiều giữa các thành viên trong nhóm. Đồng thời, hướng dẫn các bạn biết cách tìm kiếm hỗ trợ và giải quyết  được một số khó khăn gặp phải; biết quản lí và sử dụng thời gian hiệu quả,   biết sử dụng và bảo quản tài liệu học tập; biết tổ chức và quản lí công việc;  biết giơ thẻ khi đã hoàn thành công việc và biết giơ thẻ cứu trợ khi không tự  giải quyết được công việc. Để  bồi dưỡng năng lực điều hành của nhóm trưởng, bản thân tôi đã  thực hiện theo các cách như sau: Cách 1: Vào cuối hoặc đầu mỗi buổi học, mời các nhóm trưởng ngồi   lại tạo thành một nhóm và hướng dẫn các em cụ thể từng bước một. Ví dụ: Sau khi đã ghi xong tên bài học, nhóm trưởng điều khiển các bạn   đọc mục tiêu. Nhóm trưởng nói to đủ cho cả nhóm nghe: Ví dụ “Mời các bạn   làm việc cá nhân”; “Mời cách bạn thảo luận nhóm đôi”; “ Mới các bạn thảo  Người thực hiện:   Văn Thị Dung – Trường Tiểu học Hà Huy Tập Page 14
  15. Một số kinh nghiệm khi thành lập Hội đồng tự quản của mô hình VNEN luận nhóm lớn” “Mời các bạn đọc mục tiêu. Bạn nào đọc xong thì giơ  tay   lên”. Nhóm trưởng nói: “Mời bạn Thảo đọc mục tiêu thứ nhất”.  Sau đó, tiếp  tục tổ chức cho các bạn thực hiện tiếp hoạt động tiếp theo dựa vào logo. Cách 2: Đối với những nhóm còn yếu, nhóm trưởng làm việc còn lúng  túng, tôi  phải là người “làm mẫu” và đóng vai trò là một nhóm trưởng chứ  không phải vai trò là một người giáo viên. Cách 3: Tôi chọn ra một số  học sinh học giỏi, nhanh nhẹn trong học   tập xếp cho các em này ngồi vào một nhóm để giáo viên huấn luyện khi học   sinh đã biết việc và biết cách điều hành nhóm rồi thì chia các bạn này đến   mỗi nhóm mỗi bạn làm nhóm trưởng các nhóm. Cách 4: Cho  nhóm làm tốt làm mẫu thảo luận một hoạt động nào đó   và các nhóm còn lại chú ý để  học tập theo. Giáo viên cũng không quên động  viên, tuyên dương kịp thời các nhóm làm tốt. Cách 5: Thường xuyên cho các em thay đổi nhóm trưởng để bồ dưỡng   cho cỏ nhóm đều làm được. 3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp Điều kiện tiên quyết để  các giải pháp, biện pháp trên là đòi hỏi giáo   viên phải nhiệt tình, có tâm huyết. Bên cạnh đó giáo viên cũng phải nắm   vững được tâm lí lứa tuổi của học sinh. Đặc biệt phải nắm vững đặc điểm   tình hình lớp mình.  Lôi cuốn được học sinh tự giác tích cực học tập. Động viên khen thưởng sự tiến bộ của các em hằng ngày. 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Áp dụng những biện pháp nhắm nâng cao chất lượng của Hội đồng tự  quản đòi hỏi phải thường xuyên liên tục. Có sự  kết hợp nhuần nhuyễn các   phương pháp và hình thức tổ  chức dạy học giúp cho các tự  tin, có những kĩ   Người thực hiện:   Văn Thị Dung – Trường Tiểu học Hà Huy Tập Page 15
  16. Một số kinh nghiệm khi thành lập Hội đồng tự quản của mô hình VNEN năng cần thiết không chỉ trong đời sống học đường mà còn áp dụng vào thực   tế cuộc sống. 3.5. Kết quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn  đề  nghiên  cứu. Với các biện pháp và việc làm trên đây đối với học sinh lớp 4C trong   năm học vừa qua tôi thấy đã đạt đượ c một số  kết quả sau đây. Qua thời gian nghiên cứu và thử  nghiệm một số  biện pháp và giải pháp  nói trên, tôi nhận thấy việc thực hiện của Hội đồng tự quản học sinh lớp tôi   phụ trách ngày càng tiến bộ. Các em tự tin, mạnh dạn hơn trong việc thể hiện   bản thân mình trước lớp. Không những vậy khi Chủ  tịch Hội đồng tự  quản  vắng mặt thì các Phó chủ  tịch có thể  làm thay và cũng hoàn thành rất tốt.   Riêng các nhóm trưởng thì đa số  các em đều được thay phiên nhau làm và  cũng đạt kết quả cao. Sự tiến bộ của các em cũng được đánh giá cao qua các   lần kiểm tra của khối trưởng, của chuyên môn nhà trường.  Qua quá trình thực hiện những giải pháp đề ra cô và trò chúng tôi đã tạo   ra một môi trường học tập thân thiện, học sinh tự giác hơn, tích cực hơn trong   học tập và rèn luyện, nâng cao chất lượng giáo dục thể hiện kết quả như sau: Lớp 4C năm học 2014 ­2015: Tổng  Hiệu quả  Kĩ năng làm  Kĩ năng giao  Nội dung số HS hoạt động việc tốt tiếp tốt SL % SL % SL % Trước khi  áp dụng giải  19 11 58,0 10 52,6 9 47,4 pháp Sau khi  áp dụng giải  19 17 89,4 15 78,9 15 78,9 pháp Người thực hiện:   Văn Thị Dung – Trường Tiểu học Hà Huy Tập Page 16
  17. Một số kinh nghiệm khi thành lập Hội đồng tự quản của mô hình VNEN 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề  nghiên cứu. Thông qua các hoạt động thường ngày giáo viên có thể  phát hiện mức   độ, kĩ năng của cá nhân học sinh trong lớp. Đồng thời cũng là các bằng chứng  về sự th ành công hay thất bại của giáo viên trong quá trình áp dụng các biện  pháp đã nói trên. III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ  1.  Kết luận  Qua thực tế giảng dạy và đặc trưng của dạy học theo mô hình trường   học mới VNEN là phát huy tối đa năng lực của học sinh. Hội đồng tự quản là  một trong những yếu tố  quan trọng quyết định phần lớn sự  thành công của   mô hình dạy học mới này. Bên cạnh đó Hội đồng tự giúp các em phát triển kĩ   năng ra quyết định, kĩ năng hợp tác và kĩ năng lãnh đạo; đồng thời chuẩn bị  cho các em ý thức trách nhiệm khi thực hiện những quyên và bổn phận của   mình. Ngoài ra khi thành lập Hội đồng tự quản còn giúp các em tham gia một   cách dân chủ và tích cực vào đời sống học đường; phát huy tính tự  chủ; bình   đẳng; tinh thần hợp tác và đoàn kết của học sinh.   Hội đồng tự quản  học sinh là một biện pháp giáo dục nhằm thúc đẩy  sự  phát triển về  đạo đức, tình cảm và xã hội của học sinh thông qua những  kinh nghiệm hoạt động thực tế của các em trong nhà trường và mối quan hệ  với những người xung quanh. Qua hơn một học kì thực hiện, Hội đồng tự quản của lớp 4C đã đi vào  nề nếp, vào khuôn khổ, các em đã biết công, biết việc. Học sinh nêu cao tinh   thần tự  giác, tự  học, tự  quản, tự  trọng, tự  tin tự  đánh giá, tự  hợp tác tự  rèn  luyện kỹ năng, vận dụng kiến thức vào thực tiễn rất tốt. Việc thành lập Hội   đồng tự  quản nhanh nhẹn, năng nỗ  là hết sức quan trọng và rất cần thiết vì   nó có thể thay giáo viên điều hành lớp tham gia tất cả các hoạt động trong nhà  Người thực hiện:   Văn Thị Dung – Trường Tiểu học Hà Huy Tập Page 17
  18. Một số kinh nghiệm khi thành lập Hội đồng tự quản của mô hình VNEN trường. Mặt khác giúp các em phát triển lòng khoan dung, sự  tôn trọng, bình   đẳng, tinh thần hợp tác và đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau. Trong quá trình giảng dạy, tôi đã phát hiện và rút ra nhiều kinh nghiệm   lý thú và bổ ích về việc hướng dẫn cho Hội đồng tự quản của lớp mình hoàn  thành tốt   nhiệm vụ. Tôi tự  thấy mình được bồi dưỡng thêm lòng kiên trì,  nhẫn nại, sự ham muốn, say mê với công việc của mình. Trên  đây mới  chỉ  là    kết quả  khiêm tốn nhưng cũng  đủ  để  chứng  minh đượ c rằng: Khi học sinh  đã có một số  vốn kiến thức, kỹ  năng, kĩ  xảo cộng với sự  nỗ  lực của các em dướ i sự  hỗ  trợ  và độ ng viên kị p thờ i  của giáo viên thì kết quả của các em sẽ  đượ c nâng lên về  mọi mặt về các   hoạt động tập thể cũng như học tập. 2.Kiến nghị:  Đối với giáo viên:  Cần có sự  đầu tư, nghiên cứu, chuẩn bị  kĩ càng,  nhiệt tình đối với công việc. Không nên coi nhẹ  việc thành lập Hội đồng tự  quản vì đây là yếu tố quyết định rất lớn cho sự thành công của việc dạy học   theo mô hình trường học mới. Đối với nhà trường. Nhà trường (tổ  chuyên môn) thường xuyên tổ  chức chuyên đề  để  giáo  viên có thể trao đổi kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau. Trên đây là một số kinh nghiệm mà bản thân tôi đã áp dụng trong việc  thành lập Hội đồng tự quản theo mô hình trường học mới VNEN. Kết quả  áp dụng kinh nghiệm sáng kiến đạt được tương đối. Mặc dù  đã cố  gắng xong không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong các cấp lãnh  đạo, các đồng nghiệp tham khảo đóng góp ý kiến, giúp đỡ  để  kinh nghiệm   của tôi được hoàn thiện hơn nữa . Xin chân thành cảm ơn. Dray Sáp, Tháng 01 năm 2016 Người viết Người thực hiện:   Văn Thị Dung – Trường Tiểu học Hà Huy Tập Page 18
  19. Một số kinh nghiệm khi thành lập Hội đồng tự quản của mô hình VNEN                                                                                           Văn Thị Dung NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN  Người thực hiện:   Văn Thị Dung – Trường Tiểu học Hà Huy Tập Page 19
  20. Một số kinh nghiệm khi thành lập Hội đồng tự quản của mô hình VNEN TÀI LIỆU THAM KHẢO Tài liệu: Tổ chức lớp học theo mô hình trường học mới tại Việt Nam Người thực hiện:   Văn Thị Dung – Trường Tiểu học Hà Huy Tập Page 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0