Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm trong công tác xã hội hoá giáo dục trong trường học
lượt xem 5
download
Cùng với sự tiến bộ của khoa học – kỹ thuật, của kinh tế- xã hội, công cuộc đổi mới của đất nước đã đặt ra trách nhiệm cho ngành phải nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thế hệ trẻ,đáp ứng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và nhu cầu phát triển của người học. Để hoàn thành được sứ mạng của mình ngành giáo dục chúng ta cần làm tốt hơn nữa công tác xã hội hóa giáo dục. Chuyên đề này sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm trong công tác xã hội hoá giáo dục trong trường học. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm trong công tác xã hội hoá giáo dục trong trường học
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác xã hội hoá giáo dục trong tr ờng học. A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LỜI MỞ ĐẦU Từ khi có Nghị quyết Trung ương II ( khoá VIII) về sự lãnh đạo của Đảng đối với lĩnh vực giáo dục đào tạo và Nghị định 73 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hoá các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục y tế. Sau 13 năm triển khai thực hiện Nghị quyết đã thực sự đi vào cuộc sống. Được Đảng, Nhà nước và nhân dân đồng tình ủng hộ, tạo ra sự chuyển biến mới không chỉ trong nhận thức mà cả trong hành động, không chỉ trong toàn ngành giáo dục mà cả trong quần chúng nhân dân. Cơ sở vật chất phục vụ dạy học được cấp uỷ Đảng và chính quyền các cấp quan tâm đầu tư xây dựng. Các nhà trường đã huy động và duy trì được sĩ số học sinh, vận động các em bỏ học ra lớp, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Nhà trường đã tổ chức cho giáo viên phụ đạo không thu tiền, kèm cặp học sinh để nâng chất lượng giáo dục. Cùng với sự tiến bộ của khoa học – kỹ thuật, của kinh t ế xã hội, công cuộc đổi mới của đất nước đã đặt ra trách nhiệm cho ngành phải nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thế hệ trẻ,đáp ứng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và nhu cầu phát triển của người học. Để hoàn thành được sứ mạng của mình ngành giáo dục chúng ta cần làm tốt hơn nữa công tác xã hội hóa giáo dục nhằm “huy động toàn xã hội làm giáo dục, động viên các tầng lớp nhân dân đóng góp công sức xây dựng nền giáo dục quốc dân dưới sự quản lý của Nhà nước”. II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU: 1.Thuận lợi Có sự ủng hộ của lãnh đạo Đảng, chính quyền và nhân đân phường Bắc sơn đối với sự nghiệp “trồng người”, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường hoạt động. Do huy động được kinh phí từ nhiều nguồn( ngân sách địa phương, dự án, đóng góp của cha mẹ học sinh) năm 2005 Trường THCS Bắc Sơn đã được 1 Hiệu trưởng : Nguyễn Thị Thu Giang
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác xã hội hoá giáo dục trong tr ờng học. xây dựng mới trên diện tích đất rộng 5535m2 với 1 khu hiệu bộ 2 tầng với 6 phòng làm việc,1 dãy nhà 2 tầng kiên cố với 16 lớp học và 4 phòng chức năng, cùng với một số trang thiết bị đồ dùng dạy học. Địa bàn phường Bắc Sơn rất giàu tiềm năng kinh tế, là phường trung tâm của thị xã du lịch Sầm sơn nổi tiếng cả nước .Với gần 200 cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ. Tổng thu ngân sách năm 2010 đạt hơn 5 tỷ đồng, thu nộp thuế cho nhà nước gần 8 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 17 triệu đồng/người/năm, có nhiều hộ khá và giàu. Đó là tiền đề rất thuận lợi để làm tốt công tác huy động cộng đồng. Nhà trường có truyền thống dạy tốt học tốt, đạt nhiều thành tích cao. Với đội ngũ cán bộ giáo viên có trình độ 100% đạt chuẩn, 70% trên chuẩn (trình độ đại học). Có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng với 65% giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi cấp Thị, 40% giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi cấp Tỉnh. Đây chính là lực lượng nòng cốt có uy tín trong việc triển khai công tác xã hội hóa giáo dục, trong giảng dạy và giáo dục học sinh cũng như huy động nguồn lực trong cộng đồng xây dựng nhà trường. 2. Khó khăn Những năm gần đây ngành giáo dục đào tạo đã và đang triển khai ba cuộc vận động và một phong trào thi đua lớn của ngành, nhằm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đổi mới quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng giáo dục.... Trong khi ngân sách nhà nước cấp cho nhà trường chưa đáp ứng đủ. Công tác vận động kinh phí xây dựng trường trong cha mẹ học sinh có thời kỳ gián đoạn do có sự hiểu chưa đúng văn bản 10917 BTC CST ngày 16/8/2007 của Bộ Tài Chính về việc “ Bãi bỏ khoản thu quĩ xây dựng trường học mang tính chất bắt buộc.” Ban giám hiệu nhà trường chưa có nhiều hiểu biết và kinh nghiệm trong công tác này. 3. Kết quả công tác huy động cộng đồng xây dựng nhà trường từ thực trạng trên. + Năm 2007 2008:1 máy chiếu Projecter trị giá gần 20 triệu đồng + Năm 2008 – 2009 : 1 bộ tăng âm loa đài trị giá gần 15 triệu đồng. 2 Hiệu trưởng : Nguyễn Thị Thu Giang
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác xã hội hoá giáo dục trong tr ờng học. Có một thực tế rất đáng suy ngẫm, đó là trên địa bàn thị xã Sầm sơn các khu đền chùa, miếu mạo đều được tu bổ xây dựng nhờ một phần kinh phí từ sự cung tiến rất lớn của quần chúng nhân dân, trong đó có lực lượng không nhỏ là cha mẹ học sinh của nhà trường. Trong khi kết quả thu được từ công tác huy động nguồn lực trong cộng đồng tham gia xây dựng trường còn rất khiêm tốn so với tiềm năng kinh tế và lòng hảo tâm của nhân dân địa phương. Làm thế nào để làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục, thu hút các nguồn lực tham gia xây dựng trường? Để nhà trường có đủ điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí triển khai có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua, giữ vững danh hiệu trường Chuẩn quốc gia? Xuất phát từ những trăn trở đó tôi đã tìm tòi, học hỏi để có biện pháp làm tốt công tác này. Sau 2 năm triển khai thực hiện (năm học 20092010 và 2010 2011) bước đầu đã thu được kết quả đáng khích lệ, tôi xin mạnh dạn ghi lại để các bạn đồng nghiệp cùng tham khảo. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN. 1. Tạo uy tín, niềm tin với cha mẹ học sinh, cấp uỷ Đảng, chính quyền và cộng đồng địa phương thông qua việc khẳng định uy tín, chất lượng của nhà trường. 2. Thường xuyên làm tốt công tác tham mưu với chính quyền địa phương vì đó là chỗ dựa tốt cho việc triển khai xã hội hoá giáo dục. 3. Xây dựng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, Ban đại diện cha mẹ học sinh có tinh thần trách nhiệm và am hiểu công tác xã hội hoá giáo dục. 4. Hiệu trưởng phải thường xuyên bồi dưỡng và tự bồi dưỡng để làm tốt vai trò của mình trong môi trường xã hội địa phương. II. CÁC BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN. 1. Xây dựng kế hoạch huy động xã hội tham gia giáo dục. a. Xác định mục tiêu của việc huy động xã hội : 3 Hiệu trưởng : Nguyễn Thị Thu Giang
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác xã hội hoá giáo dục trong tr ờng học. Ngay từ đầu năm học nhà trường cần xác định cụ thể những nhu cầu vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cần thiết cho công tác dạy học, nhu cầu này thay đổi hàng năm tuỳ vào thực tế nhà trường và chủ đề của từng năm học. Ngoài mục tiêu huy động nguồn lực vật chất nhà trường cũng cần xác định mục tiêu nguồn lực phi vật chất, đó là tạo ra môi trường giáo dục thống nhất trong và ngoài nhà trường. Đặc biệt với môi trường địa phương có ngành kinh tế chủ đạo là du lịch dịch vụ, không thể tránh khỏi ảnh hưởng tiêu cực của mặt trái ngành “công nghiệp không khói” tới nhận thức, hành vi của thanh thiếu nhi thị xã và học sinh nhà trường.... Do đó cần có kế hoạch phối hợp đề xuất, tham mưu với cơ quan chức năng đảm bảo môi trường giáo dục lành mạnh,thống nhất trong và ngoài nhà trường. Bên cạnh đó cần tranh thủ các yếu tố tinh thần, sự ủng hộ chủ trương giáo dục, sự tư vấn, trao đổi thông tin của các tổ chức đoàn thể trong phường như Đoàn thanh niên, Hội cựu giáo chức, Hội khuyến học...với công tác giáo dục của nhà trường. b. Trong công tác xây dựng kế hoạch cần xác định được các nhóm đối tượng có thể tham gia xã hội hoá giáo dục, đó là: Lãnh đạo Đảng, chính quyền phường Bắc Sơn: Chỉ có lực lượng này mới có thể lãnh đạo toàn bộ hệ thống chính trị, cơ cấu hành chính cơ sở phát huy sức mạnh tổng hợp của mọi nhân tố, mọi lực lượng xã hội tham gia xây dựng và phát triển nhà trường. Và đây cũng là lực lượng không chỉ huy động, khuyến khích mà còn tạo cơ sở pháp lý cho việc huy động, tổ chức điều hành sự phối hợp các lực lượng xã hội bằng việc ban hành các chỉ thị, nghị quyết; các kế hoạch hoạt động, tạo điều kiện cho công tác xã hội hoá giáo dục triển khai thuận lợi. Gia đình, cha mẹ học sinh, Ban đại diện cha mẹ học sinh : Đây là lực lượng có nhu cầu, nguyện vọng, lợi ích trực tiếp cùng chia sẻ với nhà trường. Một đối tác trong việc xã hội hoá giáo dục và cũng là lực lượng quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đối với học sinh. 4 Hiệu trưởng : Nguyễn Thị Thu Giang
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác xã hội hoá giáo dục trong tr ờng học. Các cơ quan đoàn thể có chức năng, trách nhiệm đối với nhà trường như đoàn phường, trạm xá, công an phường, Hội khuyến học, Hội cựu giáo chức... các tổ chức này tạo nên một lực lượng đông đảo, đa dạng để nhà trường vận động trong quá trình triển khai các nhiệm vụ giáo dục. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch trên địa bàn phường như công ty Sơn Trang, công ty Hưng Phong, nhà nghỉ Lạch Nam, nhà nghỉ Bộ tài chính, Trung tâm Viễn thông Sầm sơn ... đây là lực lượng hỗ trợ quan trọng trong việc huy động các nguồn lực xây dựng nhà trường, đặc biệt là nguồn lực vật chất. 2. Phân phối các nguồn lực thích hợp. Sau khi xác định được mục tiêu và đối tượng cần huy động, cần dự kiến kết quả cụ thể với từng đối tượng. Với cấp uỷ Đảng, chính quyền phường Bắc sơn: Cần tranh thủ chủ trương, cơ chế cho công tác xã hội hoá giáo dục như quyết định của Hội đồng nhân dân phường cho phép huy động kinh phí của cha mẹ học sinh đóng góp xây dựng trường. Là các chỉ thị, nghị quyết của Đảng uỷ phường về việc huy động trẻ trong độ tuổi phổ cập giáo dục THCS ra lớp. Chỉ đạo các tổ chức xã hội như Đoàn phường, Hội phụ nữ, các bí thư, trưởng khu phố tham gia vào việc quản lý, giáo dục học sinh ở địa phương (đặc biệt trong thời gian học sinh nghỉ hè); vận động học sinh bỏ học ra lớp. Đưa tỉ lệ học sinh trong độ tuổi đi học ra lớp vào tiêu chuẩn để bình xét khu phố văn hóa, bình xét chi bộ trong sạch, vững mạnh… Cũng có thể chỉ là bài phát biểu của đồng chí Bí thư, Chủ tịch phường trong lễ khai giảng, sơ kết, tổng kết năm học có phần ghi nhận và cảm ơn sự đóng góp của các tập thể, cá nhân ủng hộ cho nhà trường cũng là “vô giá”, tạo sự đồng thuận trong dư luận xã hội giúp cho nhà trường làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục. Với cha mẹ học sinh, Ban đại diện cha mẹ học sinh: Nhà trường cần xác định đây là một chủ thể của công tác xã hội hoá giáo dục. Tất cả mọi công việc trong trường muốn dạt kết quả tốt đều không thể không có sự ủng hộ của cha mẹ học sinh, Ban đại diện cha mẹ học sinh. Do đó có thể huy 5 Hiệu trưởng : Nguyễn Thị Thu Giang
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác xã hội hoá giáo dục trong tr ờng học. động vào rất nhiều lĩnh vực, trực tiếp tham gia vào các hoạt động như giáo dục đạo đức học sinh, vận động học sinh bỏ học ra lớp; tham gia vào các hoạt động ngoại khoá...; gây quĩ, mua sắm tài sản, trang thiết bị… 3. Thực hiện đúng nguyên tắc huy động cộng đồng Đặc biệt là nguyên tắc dân chủ, nếu làm tốt nguyên tắc này sẽ tạo ra mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội phát triển toàn diện và mang lại hiệu quả thiết thực. Trong hội nghị cha mẹ học sinh đầu năm nhà trường cần công khai kết quả huy động nguồn lực của năm học trước, với hình thức cung cấp văn bản quyết toán thu – chi để giáo viên chủ nhiệm và Ban đại diện cha mẹ học sinh báo cáo trong hội nghị. Đồng thời niêm yết tại bảng tin và thông báo trong chào cờ đầu tuần, lễ sơ kết học kỳ hoặc tổng kết năm học ( tuỳ thời điểm huy động). Thông báo cụ thể các nhu cầu vật chất, kinh phí cần cho hoạt động dạy học, ngoại khoá của lớp trường. Trên cơ sở đó các cá nhân, tập thể cha mẹ học sinh tuỳ vào điều kiện khả năng của mình để có kế hoạch ủng hộ phù hợp. Nhà trường luôn khuyến khích các tập thể, cá nhân tự đứng ra tổ chức thực hiện mua sắm, lắp đặt với sự thoả thuận, hướng dẫn của trường, lớp. Ban đại diện cha mẹ học sinh lập kế hoạch và dự trù kinh phí chi tiết, bao gồm dự kiến nguồn huy động, các nội dung chi và dự kiến mức chi cụ thể. Huy động kinh phí trong cha mẹ học sinh theo hình thức tự nguyện, tuỳ tâm, không quy định cụ thể bằng bình quân hoá mức đóng góp. Tuỳ điều kiện kinh tế mà các gia đình học sinh quyết định mức kinh phí đóng góp nhiều hay ít hoặc không đóng góp nếu có hoàn cảnh khó khăn. Sau đó Ban đại diện cha mẹ học sinh chủ động thông báo cho cha mẹ học sinh lớp, đồng thời đến các gia đình có điều điện để tranh thủ sự ủng hộ, tuỳ vào thế mạnh của từng gia đình. Nếu gia đình có xưởng mộc thì huy động sửa chữa bàn ghế như gia đình em Nguyễn Hữu Tùng lớp 8A, nếu gia đình có ô tô, xe điện thì hỗ trợ công vận chuyển như gia đình em Cao Thị Trang 8B. Nếu gia đình có hiệu may thì hỗ trợ may rèm cửa cho lớp như gia đình em Lê 6 Hiệu trưởng : Nguyễn Thị Thu Giang
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác xã hội hoá giáo dục trong tr ờng học. Anh Tú lớp 6C. Nếu là doanh nghiệp, nhà nghỉ, khách sạn thì hỗ trợ vật chất, tài chính như gia đình em Cao Văn Phong 9B, gia đình em Vũ Thị Mai Trang 8D, gia đình em Cao Thị Nga 9D, gia đình em Đàm Như Quỳnh 9D… Ban đại diện cha mẹ học sinh tự mua sắm theo kế hoạch trên cơ sở kinh phí thực tế huy động được. Nhà trường chỉ tiếp nhận và có trách nhiệm hướng dẫn giáo viên, học sinh sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả. Chính sự dân chủ, công khai, minh bạch của nhà trường đã tạo niềm tin cho cha mẹ học sinh yên tâm tiếp tục ủng hộ xây dựng nhà trường. So với cách làm trước đây, nhà trường sau khi bàn bạc thống nhất kế hoạch huy động với Ban đại diện cha mẹ học sinh đã lấy tổng kinh phí cần huy động chia cho số học sinh trong lớp để qui ra số tiền mỗi học sinh cần đóng góp. Sau đó Ban đại diện cha mẹ học sinh giao cho lớp tổ chức thu và mua sắm như kế hoạch. Do điều kiện kinh tế mỗi gia đình học sinh khác nhau nên kết quả huy động thường không cao. Không tận thu được số kinh phí đã dự kiến, cũng không huy động thêm ở các gia đình có điều kiện. Quan trọng hơn là Ban đại diện cha mẹ học sinh chưa thực sự nhập cuộc, không phát huy được tính chủ động, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm của lực lượng này tham gia xây dựng trường. 4. Thực hiện chỉ đạo điểm trong quá trình triển khai kế hoạch huy động nguồn lực. Để việc huy động đạt kết quả Ban giám hiệu không nên triến khai đồng loạt mà chọn 12 lớp làm điểm để tập trung chỉ đạo, rút kinh nghiệm. Trong kế hoạch huy động nguồn lực của xây dựng lớp học thân thiện, nhà trường đã lựa chọn 2 lớp có điều kiện, hoàn cảnh khác nhau: + Lớp 8Đ cô Vũ Thị Thuỷ chủ nhiệm với 44 học sinh, là lớp tập trung nhiều học sinh ngoan, học khá, với đa số gia đình công chức hoặc kinh doanh, có điều kiện kinh tế thuận lợi. + Lớp 8A cô Bùi Thị Thu chủ nhiệm lại là lớp có sĩ số học sinh ít (29 em) chỉ bằng 2/3 lớp 8Đ, với nhiều học sinh chưa có ý thức kỷ luật và học tập chưa tốt, hay vi phạm nội quy trường, lớp.Bố mẹ chủ yếu là lao động phổ thông, điều kiện kinh tế khó khăn. 7 Hiệu trưởng : Nguyễn Thị Thu Giang
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác xã hội hoá giáo dục trong tr ờng học. Nhưng cả 2 lớp đều có điểm chung vô cùng thuận lợi, đó là 2 đồng chí giáo viên chủ nhiệm năng động sáng tạo, dám đổi mới, tận tuỵ, yêu nghề, tâm huyết với công việc, am hiểu tâm lý và đồng cảm với học sinh. Có khả năng tổ chức, tập hợp học sinh tham gia vào các hoạt động ngoại khoá. Sau khi lựa chọn được lớp thực hiện Ban giám hiệu tổ chức hội nghị gồm các thành phần: giáo viên chủ nhiệm, Ban đại diện cha mẹ học sinh, cán bộ lớp để nêu mục đích, ý nghiã của việc xây dựng lớp học thân thiện. Với mô hình có đủ các trang thiết bị cần thiết phục vụ cho các hoạt động sinh hoạt, học tập, vui chơi giải trí của học sinh như tủ đựng hồ sơ, rèm cửa sổ, các bảng biểu theo dõi thi đua. Các dụng cụ phục vụ thể dục thể thao, các trò chơi dân gian… Để tăng tính thuyết phục Ban giám hiệu cần phân tích cụ thể vị trí, vai trò của lớp học trong việc góp phần giáo dục đạo đức, nhân cách, hình thành kỹ năng sống cho học sinh. Bởi lớp học là nơi chủ yếu diễn ra các hoạt động giao tiếp, các hoạt động giáo dục, sinh hoạt, vui chơi của học sinh. Chiếm phần lớn thời gian hoạt động trong ngày của các em, vì ở nhà chủ yếu chỉ là nơi ăn, ngủ. Nếu lớp học được trang bị đủ thiết bị đồ dùng phục vụ cho việc học tập, vui chơi của các em. Được trang trí sinh động với không gian ấm cúng, thân thiện chắc chắn sẽ trở thành ngôi nhà thứ hai gắn bó, thu hút học sinh với lớp, với trường. Sau khi thống nhất chủ trương và kế hoạch hành động giáo viên chủ nhiệm tiếp tục trao đổi, bàn bạc với Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện của lớp. Kết quả thu được rất bất ngờ, không chỉ lớp 8Đ mà 8A cha mẹ học sinh cả 2 lớp đã nhập cuộc rất nhanh, trong vòng một tuần đã trang bị cho mỗi lớp một tủ hồ sơ trị giá 1.200.000đồng, 2 chậu cây cảnh trị giá 500.000 đồng, bộ rèm cửa lớp (với 5 cửa sổ và 1 cửa ra vào) trị giá 2.000.000 đồng, 1 ảnh Bác Hồ trị giá 3.00.000 đồng. Ngoài ra còn mua sắm các dụng cụ thể dục thể thao, các thiết bị phục vụ cho sinh hoạt, vui chơi...Tổng kinh phí mua sắm huy động ở mỗi lớp được gần 5 triệu đồng. 8 Hiệu trưởng : Nguyễn Thị Thu Giang
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác xã hội hoá giáo dục trong tr ờng học. Bản thân các em học sinh 8A khi nhận được sự quan tâm, chăm sóc của các bậc cha mẹ. Sự tâm lí, cở mở, dân chủ của nhà trường và các thầy cô giáo, các em đã có sự chuyển biến tích cực. Trước hết là ý thức đạo đức kỷ luật, các em tự giác phân công nhau cuổi buổi học ở lại, một nhóm toả đi các lớp thu gom giấy loại, một nhóm ở lại lớp để quét dọn, sắp xếp bàn ghế, chăm sóc cây... Số tiền bán giấy loại được các em nuôi “lợn đất” để gây quĩ lớp. Hàng tuần các em dành thời gian tổng vệ sinh, trang trí lớp, sơn lại quạt, khung cửa sổ... Không chỉ có trách nhiệm với lớp của mình mà các em còn hỗ trợ lớp 6Đ vệ sinh trang trí lớp với tâm lý rất phấn khởi tự hào vì được thể hiện vai trò đàn anh giúp đỡ các em nhỏ mới vào trường . Cuối cùng các em đề xuất được giữ chìa khoá lớp để bảo quản tài sản, tự quét dọn không cần nhân viên vệ sinh. Khi đã tự giác tham gia các hoạt động bổ ích các em không còn nghịch ngợm, vi phạm kỷ luật, chịu khó học tập và kết quả cuối học kỳ I số học sinh 8A xếp loại hạnh kiểm khá tốt tăng, số học sinh xếp hạnh kiểm yếu kém không còn, số học sinh xếp loại hạnh kiểm trung bình chỉ còn 3 em. Mô hình và hiệu quả hoạt động của lớp 8A, 8Đ lan toả rất nhanh sang các lớp khác, lôi cuốn học sinh và các bậc phụ huynh chủ động tham gia xây dựng trường lớp, chưa cần đến sự triển khai, vận động của Nhà trường. Bởi hiệu quả, lợi ích thiết thực của phong trào đem lại đã thuyết phục hoàn toàn các bậc phụ huynh. Ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp đi tham quan mô hình 2 lớp 8A, 8Đ để học tập,rút kinh nghiệm và lựa chọn triển khai ở lớp mình. Hàng tuần tất cả các các lớp chủ động tổng vệ sinh lớp học, lau kính, sơn lại quạt và bàn ghế …. Lớp 8B có bức tường cuối phòng học bị bong tróc, màu ve đã loang lổ theo thời gian. Các em có sáng kiến cùng nhau vẽ một bức tranh bằng màu nước với hình ảnh thầy trò phủ lên bức tường cũ. Trang trí trên bức tường hành lang cầu thang bằng các bức tranh do các em vẽ trong giờ Mỹ thuật, trong các kỳ thi vẽ tranh. Gắn các biển báo hiệu đường bộ nhằm 9 Hiệu trưởng : Nguyễn Thị Thu Giang
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác xã hội hoá giáo dục trong tr ờng học. tuyên truyền giáo dục sự hiểu biết và nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông cho học sinh theo hình thức “học mà chơi, chơi mà học”. Khi được nhà trường giao nhiệm vụ trang trí khu vệ sinh các em cũng tự xây dựng ý tưởng, thiết kế các mẫu trang trí và thực hiện ý tưởng của mình. Biến bức tường khu vệ sinh rêu phủ mốc meo, với những chữ viết nguyệch ngoạc của học sinh vô ý thức thành bức tường với màu sắc sống động. Với những lời nhắn nhủ giữ vệ sinh cá nhân và vệ sinh chung cho cộng đồng. Lớp học cũng trở thành nơi để các em thể hiện tình cảm, ý chí, nguyện vọng, sự quyết tâm của lớp với thầy cô, bè bạn bằng các câu ngắn gọn nhưng giàu ý nghĩa như: “ Trường học là nhà, thầy cô là cha mẹ, bạn bè là anh em” của lớp 7Đ. “ Ước mơ không chờ đợi” của lớp 9Đ, “Chúng ta là một gia đình” của lớp 8Đ, “ Gương mẫu luôn có hiệu nghiệm hơn là giáo huấn” của 8C...Và trên hết ,điều mà nhiều giáo viên trường bạn, nhiều khách đến thăm trường phải thốt lên lời khen ngợi. Đó là tất cả những gì mà các em đã trang hoàng, các tranh ảnh vật dụng, dù trong tầm tay với cũng còn nguyên vẹn.Bởi đó là công sức, sự sáng tạo, là thành quả lao động của các em, các em tự thấy mình phải có trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn. Trong các dịp lễ tết nhà trường lại trở nên bận rộn, tấp nập bởi các em học sinh lại tập trung trang hoàng lớp học của mình bằng những tranh ảnh, bưu thiếp...do các em mang đến từ nhà. Các em ai cũng muốn được tham gia xây dựng, làm đẹp lớp học của mình,. Tự hào vì bằng công sức của mình đã tạo ra một lớp học sạch đẹp, ngăn nắp, vui tươi, thân thiện. Và ngôi trường trung học cơ sở Bắc sơn thực sự đã trở thành mái ấm gia đình, trở thành ngôi nhà chung của tất cả các em học sinh. Chính trong những hoạt động này đã hình thành cho học sinh tình yêu lao động, trang bị cho các em những kiến thức, giá trị, thái độ và kĩ năng phù hợp. Đồng thời hình thành ý thức tự giác xây dựng lớp, bảo vệ của công, sự hợp tác, đoàn kết, sáng tạo, rèn luyện các kỹ năng sống. Tạo cơ hội thuận lợi để các em thực hiện tốt quyền bổn phận của mình và phát triển hài hoà về thể chất, trí tuệ tinh thần và đạo đức. Trên cơ sở đó hình thành nhứng hành vi, thói 10 Hiệu trưởng : Nguyễn Thị Thu Giang
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác xã hội hoá giáo dục trong tr ờng học. quen lành mạnh, tích cực, loại bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực trong các mối quan hệ, các tình huống và hoạt động hàng ngày của các em. Không chỉ đầu tư cho lớp như mục tiêu đặt ra ban đầu, một số cá nhân và tập thể lớp còn ủng hộ nhà trường như gia đình học sinh Nguyễn Hữu Hải 8A ủng hộ phòng nghe nhìn nhà trường 1 bộ rèm cửa trị giá 1.200.000đ (mặc dù gia đình em Hải điều kiện kinh tế chưa thuận lợi bằng nhiều gia đình học sinh khác). Gia đình em Cao Mai Linh 7D ủng hộ phích nấu nước cho văn phòng trị giá 550.000đ. Cha mẹ học sinh lớp 7D đã ủng hộ rèm cửa cho 2 phòng hiệu bộ, bàn làm việc của hiệu trưởng trị giá gần 4triệu đồng. Và lắp đặt thử nghiệm camera nối mạng Internet trị giá 5,5 triệu đồng để các bậc phụ huynh có thể theo dõi hoạt động học tập, vui chơi của con em mình trên lớp 7D ở bất kỳ địa điểm nào. Chỉ sau một tháng triển khai diện mạo trường lớp đã hoàn toàn thay đổi. Từ hình thức trang trí các lớp “đồng phục” rập khuôn, cứng nhắc đến mỗi lớp là một “thế giới” riêng thể hiện phong cách, bản sắc, đặc trưng của mỗi lớp .Tạo nên sự khác biệt về thẩm mỹ, văn hoá, ý tưởng rất sinh động. Ngôi trường và thầy cô thực sự đã cho các em cảm giác an toàn,thân thiết, tự tin để các em háo hức mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Tạo được tiếng vang trong dư luận địa phương, cha mẹ học sinh hết sức phấn khởi trước hiệu quả của phong trào mang lại và tin tưởng đồng tình ủng hộ nhà trường trong những hoạt động tiếp theo. 5. Sử dụng và phát huy có hiệu quả nguồn đóng góp của cha mẹ học sinh vào việc nâng cao chất lượng giáo dục. Mục đích cuối cùng của công tác xã hội hoá giáo dục chính là cải thiện môi trường giáo dục, điều kiện dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Nếu sự đầu tư của xã hội, của cha mẹ học sinh không đem lại hiệu quả thiết thực thì rất khó thuyết phục các lực lượng tham gia công tác xã hội hoá giáo dục trong những năm tiếp theo. Do đó Ban giám hiệu cần chỉ đạo giáo viên tích cực đổi mới PPDH, gây hứng thú học tập cho học sinh bằng nhiều biện pháp cụ thể, đó là: 11 Hiệu trưởng : Nguyễn Thị Thu Giang
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác xã hội hoá giáo dục trong tr ờng học. + Tạo điều kiện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy: Do các lớp học đã được cha mẹ học sinh trang bị rèm cửa, đủ độ tối cần thiết để dạy giáo án điện tử. Nên ngoài phòng nghe nhìn Nhà trường còn bố trí thêm màn hình và cây vi tính tại các lớp học để giáo viên thuận tiện sử dụng giáo án điện tử, hỗ trợ đôỉ mới phương pháp dạy học, gây hứng thú học tập cho học sinh. Định kỳ hàng tháng Ban giám hiệu có nhận xét, đánh giá tình hình thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin. Tổng số giờ dạy giáo án điện tử của mỗi giáo viên để có chế độ khen thưởng kịp thời với những cá nhân tích cực. Kết quả tính đến hết tháng 3 năm 2011 đã có 329 tiết dạy giáo án điện tử, tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm học trước. + Chỉ đạo nhân viên thiết bị thí nghiệm tổ chức sắp xếp kho thiết bị , các phòng thực hành, thí nghiệm khoa học, ngăn nắp. Phong cách phục vụ nhiệt tình, chu đáo để đáp ứng nhu cầu sử dụng thiết bị đồ dùng dạy học của giáo viên. Tăng tần suất sử dụng thiết bị đồ dùng dạy học cũng góp phần tích cực đổi mới PPDH, giúp học sinh có kĩ năng hình thành kiến thức mới từ trực quan sinh động, giảm tình trạng dạy chay, “đọc chép”… +Tập trung bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém: Trung bình mỗi tuần nhà trường đã xếp vào thời khoá biểu chính khoá 18 tiết phụ đạo học sinh yếu kém không thu tiền. Lựa chọn những giáo viên có trình độ, kinh nghiệm, tận tuỵ, kiên nhẫn, có phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh phụ trách công tác này. + Tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng chính đáng của học sinh, kịp thời phát hiện và giải quyết những khó khăn. vướng mắc của học sinh. Tổ chức cho giáo viên tiếp thu ý kiến đóng góp của học sinh trong giảng dạy, giáo dục để nâng cao hiệu quả dạy học. + Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm luôn có ý thức thường xuyên khai thác giá trị sử dụng của các trang thiết bị, đồ dùng cha mẹ học sinh đã đầu tư cho lớp. Tránh trang bị xong lại không khai thác sử dụng, chỉ để hình thức như một vật trang trí cho trường học thân thiện. 12 Hiệu trưởng : Nguyễn Thị Thu Giang
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác xã hội hoá giáo dục trong tr ờng học. Với “Bảng hoa điểm tốt”: Giáo viên chủ nhiệm cần giao cho học sinh phụ trách cập nhật theo chủ điểm hàng tháng, khi tổng kết mỗi chủ điểm nên tổ chức trao thưởng cho học sinh đạt được nhiều điểm tốt có sự tham gia của đại diện cha mẹ học sinh nhằm khích lệ, động viên các em hàng ngày cố gắng vươn lên trong học tập, thi đua giành nhiều điểm tốt, giờ học tốt. Với tủ đựng hồ sơ của lớp : Giáo viên cần giao cho mỗi tổ học sinh quản lý một ngăn tủ phục vụ cho việc cất giữ sách báo, tài liệu học tập; dầu xoa, bông băng để phục vụ sơ cứu ban đầu. Ngoài ra tủ hồ sơ còn là nơi cất giữ sổ liên lạc, phong bì đựng giấy kiểm tra, đồ dùng học tập dự trữ cho học sinh và cất giữ các phương tiện, dụng cụ phục vụ TDTT và trò chơi dân gian như cầu lông, cầu chinh, cờ vua, dây nhảy dây, dây kéo co…và có sự phân công các nhóm sử dụng hàng ngày. Với “Bảng theo dõi xếp loại hạnh kiểm học sinh hằng tháng”: Giáo viên cần có sự động viên, khích lệ học sinh thông qua diễn biến kết quả xếp loại hạnh kiểm qua từng tháng và mỗi học kỳ. Chỉ ra cho mỗi học sinh thấy chiều hướng phát triển để có kế hoạch rèn luyện phấn đấu tiếp theo. Trong những lần tới dự giờ sinh hoạt lớp, thăm lớp, cha mẹ học sinh đã ghi nhận và đánh giá cao hiệu quả của các thiết bị đồ dùng mua sắm cho lớp trong việc góp phần nâng cao chất lượng học tập và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Cha mẹ học sinh và dư luận rất quan tâm đến thành tích học sinh giỏi và tỉ lệ học sinh yếu kém. Có thể nói đây là một trong những chỉ số quan trọng, dễ nhận biết để khẳng định thương hiệu nhà trường. Do nhà trường có sự quan tâm đầu tư đúng mức nên những năm qua đã thu được kết quả khá tốt. Đó là luôn dẫn đầu toàn thị các kỳ thi học sinh giỏi giải toán qua Internet, học sinh giỏi môn thể dục Aerobic, học sinh giỏi môn Ngữ văn ; môn Toán lớp 6,7,8…. Bên cạnh đó tỉ lệ học sinh lớp 9 trúng tuyển lớp 10 công lập của nhà trường cũng luôn dẫn đầu. Chính các thành tích đó đã tạo uy tín, niềm tin với cha mẹ học sinh, với lãnh đạo và cộng đồng địa phương. Tạo cơ sở để có sự đồng thuận cao mỗi khi nhà trường đề xuất tham mưu công tác giáo dục nói chung và công tác xã hội hoá giáo dục nói riêng. 6. Nâng cao năng lực giáo dục cho đội ngũ giáo viên chủ nhiệm. 13 Hiệu trưởng : Nguyễn Thị Thu Giang
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác xã hội hoá giáo dục trong tr ờng học. Trong nhà trường, chức năng cơ bản nhất của giáo viên chủ nhiệm là đại diện của Hiệu trưởng quản lý hoạt động học tập, sinh hoạt của lớp với các nhiệm vụ chủ yếu là quản lí sĩ số, quản lí giờ dạy trên lớp, truyền đạt những mệnh lệnh của Hiệu trưởng và yêu cầu học sinh thực hiện. Giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm đánh giá kết quả học tập và hạnh kiểm của học sinh căn cứ vào kết quả thực hiện những yêu cầu, nội qui của nhà trường. Vì vậy giáo viên chủ nhiệm được coi như “ một Hiệu trưởng nhỏ”. Thực tế cho thấy những giáo viên chủ nhiệm giỏi sẽ đáp ứng được vai trò là linh hồn, trụ cột của lớp trong quá trình giáo dục học sinh. Làm tốt vai trò “ cố vấn” đáng tin cậy dẫn dắt, định hướng giúp học sinh biết vươn lên tự hoàn thiện bằng chính nhân cách của mình. Với sự tận tụy, yêu nghề mến trẻ, tinh thần trách nhiệm, người giáo viên chủ nhiệm sẽ tìm mọi biện pháp để nâng cao chất lượng giáo dục. Từ đó chiếm được cảm tình, sự tin yêu cảm phục của học sinh, cha mẹ học sinh cũng như cộng đồng. Được cha mẹ học sinh tin tưởng như là người đại diện quyền lợi chính đảng của con em mình, bảo vệ học sinh về mọi mặt một cách hợp lí. Phản ánh trung thành mọi nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng của học sinh với Nhà trường, với gia đình, với cộng đồng và các đoàn thể xã hội. Giáo viên chủ nhiệm đã trở thành cầu nối, người tổ chức phối hợp giữa các lực lượng giáo dục tham gia xây dựng nhà trường. Hiện nay, do xác định được vai trò tầm quan trọng của giáo viên chủ nhiệm trong giáo dục đạo đức, hình thành nhân cách học sinh. Nhiều gia đình không chỉ chọn trường, chọn giáo viên bộ môn mà còn chọn giáo viên chủ nhiệm lớp cho con em mình. Và khi sự lựa chọn ấy được đáp ứng thì đó là tiền đề thuận lợi cho việc triển khai công tác xã hội hoá giáo dục. Trong công tác xã hội hoá giáo dục, giáo viên chủ nhiệm là người trực tiếp triển khai và vận động cha mẹ học sinh. Lời hiệu triệu xã hội hoá giáo dục của giáo viên chủ nhiệm có sức thuyết phục mạnh nhất, có vai trò quan trọng trong sự kết hợp giữa cha mẹ học sinh và nhà trường. Do đó việc bố trí giáo viên dạy giỏi, có năng lực giáo dục, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm làm công tác chủ nhiệm, có uy tín với cha mẹ học sinh là điều kiện tốt để huy động cộng đồng đóng góp và tham gia xây dựng nhà trường. 14 Hiệu trưởng : Nguyễn Thị Thu Giang
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác xã hội hoá giáo dục trong tr ờng học. Nhà trường luôn thu được kết quả tốt nhờ có đội ngũ giáo viên chủ nhiệm giỏi. Đó là cô Nguyễn thị Tuyết dạy văn và chủ nhiệm lớp 9C, cô Doãn Thị Phương Nga giáo viên dạy văn và chủ nhiệm lớp 9Đ năm học 20092010, trong hội nghị cha mẹ học sinh cuối năm, dù con em mình đã tốt nghiệp chuẩn bị ra trường nhưng các cá nhân cha mẹ học sinh cả 2 lớp vẫn ủng hộ quĩ thi đua khen thưởng nhà trường gần 9 triệu đồng, chưa kể số tiền ủng hộ cho hoạt động của lớp trong năm học hơn 7 triệu đồng. Đó là các thầy cô chủ nhiệm các lớp khó khăn như cô Trần Thị Thanh Huyền chủ nhiệm 8B, thầy Lê Văn Hùng chủ nhiệm 7B, cô Bùi Thị Thu chủ nhiệm 8A, cô Trương Thị Minh chủ nhiệm 7A … đã làm rất tốt công tác xã hội hoá giáo dục, kể cả công tác huy động nguồn lực của cha mẹ học sinh xây dựng trường lớp. ( Kết quả cụ thể xin xem phần phụ lục). 7. Xây dựng đội ngũ Ban đại diện cha mẹ học sinh có tinh thần trách nhiệm và am hiểu công tác xã hội hoá giáo dục. Trước thềm năm học mới Ban giám hiệu cần tìm hiểu cha mẹ học sinh các lớp, đặc biệt là lớp đầu cấp, lựa chọn những cha mẹ học sinh có uy tín, nhiệt tình có khả năng thuyết phục, diễn thuyết trước đám đông…( nếu từng tham gia Ban đại diện cha mẹ học sinh và có điều kiện kinh tế càng tốt) để giới thiệu tham gia Ban đại diện học sinh lớp, trường. Khi đã lựa chọn và hình thành được đội ngũ Ban đại diện cha mẹ học sinh, Ban giám hiệu cần cung cấp đủ các văn bản liên quan như Qui chế hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh, Điều lệ Trường trung học; công văn số 6890/BGDĐTKHTC về việc hướng dẫn quản lý, sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện cho các cơ sở giáo dục đào tạo; các văn bản liên quan đến phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; chủ đề, kế hoạch, nhiệm vụ năm học…Việc cung cấp đầy đủ các văn bản giúp Ban đại diện cha mẹ học sinh có đủ cơ sở pháp lý để xây dựng kế hoạch hoạt động. Đồng thời cũng biết nguyên tắc quản lý sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện để thực hiện và giám sát việc thực hiện của nhà trường. 15 Hiệu trưởng : Nguyễn Thị Thu Giang
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác xã hội hoá giáo dục trong tr ờng học. Ngoài ra nhà trường luôn tạo cơ hội cho Ban đại diện cha mẹ học sinh tham gia vào một số hoạt động giáo dục của lớp, của trường như sinh hoạt lớp, các kỳ thi học sinh giỏi văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao. Trong các buổi lễ mít tinh, lễ sơ kết, tổng kết với vai trò trao thưởng cho học sinh và giáo viên có thành tích. Qua trực tiếp tham gia các hoạt động của nhà trường đã góp phần giúp cha mẹ học sinh hiểu toàn diện, sâu sắc hơn về công tác giáo dục, cũng như những khó khăn, thách thức mà nhà trường đang phải giải quyết để từ đó cùng chung tay tháo gỡ. Ví dụ: Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi TDTT các cấp và Giải bóng chuyền Người giáo viên nhân dân của giáo viên, Nhà trường đã mời Ban đại diện cha mẹ học sinh và gia đình có con em được lựa chọn vào đội tuyển tới động viên, cổ vũ và ủng hộ số tiền gần 10 triệu đồng. Với số kinh phí này nhà trường đã tổ chức nấu ăn ngày 3 bữa cho thầy và trò trong quá trình tập luyện thi đấu. Trong các trận thi đấu bóng đá của học sinh, các bậc phụ huynh đã ”thưởng nóng” cho mỗi bàn thắng là 100.000 đồng. Với đội Aerobic khi lọt vào thi cấp Tỉnh, gia đình học sinh trong đội tuyển (em Cao Thị Nga) đã tài trợ xe ô tô đưa đón và hỗ trợ kinh phí cho đội tuyển. Nhờ có sự giao lưu mật thiết trong mọi hoạt động đã gắn kết nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh thành khối thống nhất trên cơ sở cùng chung mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng và phát triển giáo dục nhà trường. Chính có sự thống nhất trong mối quan hệ giáo dục tay ba nhà trường, gia đình, xã hội đã góp phần triển khai có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành và nâng cao chất lượng giáo dục. 8. Vai trò của hiệu trưởng trong công tác huy động cộng đồng. Một trong những biện pháp góp phần thực hiện thành công tác xã hội hoá giáo dục là vai trò của người Hiệu trưởng. Nếu Hiệu trưởng làm tốt vai trò của mình trong môi trường xã hội địa phương thì sẽ làm tốt công tác tham mưu với chính quyền địa phương cũng như cha mẹ học sinh và các lực lượng khác trong vận động xã hội hoá giáo dục. Trước hết người Hiệu trưởng cần có kế hoạch tự học, tự bồi dưỡng, rèn luyện theo chuẩn Hiệu trưởng trường THCS. Định kỳ hàng năm tổ chức 16 Hiệu trưởng : Nguyễn Thị Thu Giang
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác xã hội hoá giáo dục trong tr ờng học. cho các lực lượng trong nhà trường tham gia đánh giá, xếp loại Hiệu trưởng đảm bảo khách quan, toàn diện, khoa học, công bằng và dân chủ. Phản ánh đúng phẩm chất, năng lực, hiệu quả công tác để từ đó Hiệu trưởng có kế hoạch học tập, rèn luyện, tự hoàn thiện và nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý nhà trường. Hiệu trưởng cần nắm bắt kịp thời chủ trương chính sách và phân tích, dự báo được các thay đổi trong môi trường kinh tế xã hội địa phương, xu thế và các vấn đề then chốt trong kế hoạch phát triển nhà trường. Xây dựng sứ mạng, các giá trị, biểu tượng tốt của nhà trường trong cộng đồng. Đồng thời tích cực tuyên truyền và quảng bá về giá trị nhà trường. Công khai mục tiêu, chương trình giáo dục, kết quả đánh giá chất lượng giáo dục để gây ảnh hưởng tốt trong cộng đồng nhằm tạo được sự đồng thuận và ủng hộ tích cực cho sự nghiệp giáo dục. Như tuyên truyền kế hoạch của Bộ GDĐT sẽ đầu tư dự án xây dựng trường THCS Bắc Sơn là một trong 32 trường trên cả nước thành trường trọng điểm quốc gia sử dụng vốn vay của ngân hàng Châu Á (ADB). Địa phương đã rất phấn khởi, tự hào và tích cực đấu mối với các cấp, các ngành để chuẩn bị các điều kiện cho dự án được triển khai thuận lợi. Mặt khác Hiệu trưởng cần tích cực, nhiệt tình tham gia vào các hoạt động xã hội ở địa phương với cả 2 tư cách : Cá nhân và nhà trường để ủng hộ các phong trào, các hoạt động do địa phương tổ chức. Như cử lực lượng giáo viên, học sinh tham gia Đại hội TDTT phường; phối hợp với đoàn phường, công an phường mít tinh ra quân tuyên truyền thực hiện các chỉ thị nghị quyết của Đảng, pháp luật của nhà nước; tham gia tổng vệ sinh môi trường…. Qua đó nâng cao vị thế của nhà trường với cộng đồng. Bản thân Hiệu trưởng khi được cấp uỷ, chính quyền địa phương giao nhiệm vụ cần tích cực thực hiện với chất lượng, hiệu quả cao nhất. Có những ý kiến đề xuất, tham mưu chất lượng, phù hợp với thực tiễn công tác và có tính khả thi. Vì đó là chỗ dựa tốt cho việc triển khai xã hội hoá giáo dục. Hiệu trưởng cần tham gia quyên góp, ủng hộ các loại quĩ của khu phố và hoạt động từ thiện nhân đạo, không phân biệt mình là công chức nhà nước đã đóng góp theo ngành dọc để từ chối. Trong hoạt động huy động nguồn lực 17 Hiệu trưởng : Nguyễn Thị Thu Giang
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác xã hội hoá giáo dục trong tr ờng học. xây dựng nhà trường Hiệu trưởng cũng cần hưởng ứng bằng những việc làm cụ thể như ủng hộ Giải bóng chuyền Ngừơi giáo viên nhân dân 200.000đồng, ủng hộ đội bóng đá mi ni 100.000đồng, tham gia nuôi lợn đất với lớp 8A, tặng cặp sách cho em Trần văn Sơn học sinh lớp 8A, tặng 4 móc treo áo cho lớp 6D… Đó dù chỉ là những việc làm rất nhỏ nhưng lại có tác dụng góp phần tạo dựng uy tín, niềm tin đối với cha mẹ, các cấp lãnh đạo và cộng đồng địa phương. khi người hiệu trưởng đã có uy tín, năng lực sẽ là nguồn kích thích sự tham gia của cộng đồng địa phương cho sự phát triển nhà trường. III KẾT LUẬN 1.Kết quả đạt được : Năm học 20092010 đã huy động được số tiền và hiện vật qui ra tiền được gần 50 triệu đồng. Học kỳ I năm học 20102011 đã huy động được số tiền và hiện vật qui ra tiền là hơn 90.000.000đồng.(kết quả cụ thể xin xem phụ lục đính kèm). 2.Bài học kinh nghiệm: a. Tạo môi trường công khai bình đẳng để cộng đồng hiểu đúng về giáo dục và nhà trường, đồng thời góp phần thực hiện nguyên tắc “ dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” các hoạt động xã hội hoá giáo dục, nhất là trong huy động nguồn lực vật chất, kinh phí tham gia xây dựng nhà trường. b. Trong huy động nguồn lực cộng đồng tham gia xây dựng trường mục tiêu quan trọng được ưu tiên hàng đầu phải là phục vụ cho các nhu cầu học tập, vui chơi, cải thiện các điều kiện sinh hoạt của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng dạy học. c. Gắn các mục tiêu cần huy động với nội dung của phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Chú ý tạo điều kiện để phát huy tính tích cực chủ động của học sinh. Nếu học sinh sống tự ti, không cởi mở, không thân thiện thì dù thầy cô có tích cực, nhà trường có thân thiện đến mấy cũng sẽ không đem lại nhiều hiệu quả. d. Phải lựa chọn thời điểm thích hợp nhất để đưa ra một chủ trương xã hôị hoá giáo dục mới cho hiệu quả cao. Thường là thời điểm nhà trường vừa 18 Hiệu trưởng : Nguyễn Thị Thu Giang
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác xã hội hoá giáo dục trong tr ờng học. đạt thành tích cao, được các cấp khen thưởng hoặc vừa tổ chức thành công một hoạt động giáo dục. e. Sau mỗi đợt huy động xã hội hoá giáo dục nhà trường cần tổ chức hội nghị với các bên liên quan để đánh giá kết quả đạt được, rút ra bài học kinh nghiệm, kịp thời biểu dương các tập thể cá nhân có nhiều đóng góp và mở sổ vàng lưu danh các tấm lòng hảo tâm với sự nghiệp giáo dục địa phương. Bắc sơn, ngaỳ 30 tháng 3 năm 2011 Người viết Nguyễn Thị Thu Giang 19 Hiệu trưởng : Nguyễn Thị Thu Giang
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2592 | 686
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn học vần cho học sinh lớp 1 trường tiểu học Mỹ Phước D
50 p | 2695 | 408
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt môn tập làm văn
10 p | 2122 | 376
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kĩ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
11 p | 1174 | 281
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đầu cấp
28 p | 777 | 213
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong dạy học môn Toán lớp 3 - Bùi Thị Giao Thủy
20 p | 658 | 121
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 đọc đúng, đọc diễn cảm
24 p | 571 | 119
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy và học môn Tiếng Việt lớp 2 phân môn kể chuyện
20 p | 589 | 112
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt
11 p | 595 | 100
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trường tiểu học
9 p | 436 | 80
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên khối 1 nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng Việt
15 p | 612 | 74
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giải bài toán BĐT
25 p | 309 | 70
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác triệt để mô hình để giảng dạy môn Sinh học lớp 7
17 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
13 p | 360 | 66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giải phương trình mũ – phương trình Logarit
29 p | 352 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số sai lầm thường gặp của học sinh khi giải phương trình lượng giác cơ bản
13 p | 297 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giảng dạy lồng ghép giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên thông qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu - Môn Ngữ Văn - Lớp 12 chương trình chuẩn
51 p | 273 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao công tác nữ công trong trường Tiểu học
17 p | 20 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn