intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

58
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu này nhằm mục đích giúp giáo viên nắm được quy trình soạn một bài giảng điện tử và sử dụng một số tính năng cần thiết trong Adobe Presenterl để thiết kế bài giảng điện tử sao cho mang lại hiệu quả nhất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử

  1. Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử MỤC LỤC I. PHẦN MỞ ĐẦU: ................................................................................Trang 2 1. Lý do chọn đề tài. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài  .......................................................Trang 2 3. Đối tượng nghiên cứu 4. Giới hạn của đề tài 5. Phương pháp nghiên cứu II. PHẦN NỘI DUNG.............................................................................Trang 3 1. Cơ sở lý luận 2. Thực trạngvấn đề nghiên cứu 3. Nội dung và hình thức của giải pháp:..............................................Trang 3 3.1. Mục tiêu của giải pháp 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.....................................Trang 4 3.3.Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu  III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ..................................................Trang 11 1. Kết luận:  2.Kiếnnghị:  GV: Phan Ngọc Thi – Trường TH Trần Quốc Toản 1
  2. Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử                                          SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG THIẾT KẾ BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Hiện nay, chúng ta đang đẩy mạnh công nghệ thông tin (CNTT) vào dạy  học. Việc áp dụng CNTT để hỗ trợ tiết dạy là hết sức cần thiết, giúp học sinh   có được những giờ  học hứng thú, sôi động và đặc biệt là sự  phát huy tối đa  hiệu quả  về  âm thanh, hình  ảnh, phim và các hiệu  ứng trong thiết kế  bài  giảng. Thực tiễn trước khi thực hiện đề  tài, tôi đã tìm hiểu và khảo sát, đa số  giáo viên trường chúng tôi chưa nghiên cứu kĩ về thiết kế bài giảng điện tử và   hiệu quả của bài giảng, để  thiết kế một bài giảng điện tử  giáo viên còn lúng  túng, chưa nắm rõ được quy trình soạn một bài giảng điện tử.  Muốn soạn bài  giảng ta phải bắt đầu từ  đâu? Phải qua các bước nào? Cần phải biết những   phần mềm gì? Khâu chuẩn bị  tư  liệu ra sao?... Từ  những lí do đó, tôi mạnh   dạn đưa ra đề  tài “Một số  kinh nghiệm trong thiết kế  bài giảng điện tử”,  mong rằng đề tài này sẽ giúp ích quý đồng nghiệp một phần trong việc bắt tay  vào soạn một bài giảng điện tử sao cho mang lại hiệu quả nhất.   Trong đó thiết kế  bài giảng điện tử  trên Microsoft Powerpoint có tích  hợp Adobe Presenterl đáp ứng  chuẩn HTML5 là phù hợp cho người học trong  thời đại hiện nay. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài a. Mục tiêu: ­ Nắm quy trình thiết kế  bài giảng, sử  dụng được phần mềm   Adobe  Presenterl  được tích hợp trong Microsoft Powerpoint. b. Nhiệm vụ: ­ Xây dựng quy trình thiết kế bài giảng điện tử  và hướng dẫn sử  dụng  phần mềm Adobe Presenterl  được tích hợp trong Microsoft Powerpoint. 3. Đối tượng nghiên cứu       Thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Microsoft Powerpoint có tích   hợp Adobe Presenterl   4. Giới hạn của đề tài. GV: Phan Ngọc Thi – Trường TH Trần Quốc Toản 2
  3. Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử Thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Microsoft Powerpoint có tích  hợp Adobe Presenterl   5. Phương pháp nghiên cứu. ­ Tìm kiếm phần mềm hỗ trợ để thiết kế bài giảng điện tử cắt, ghép âm  thanh, video..( Phần mềm Camtasia Studio) ­ Phương pháp phân tích, tổng hợp tài liệu. ­ Phương pháp điều tra. ­ Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm. ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục. II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận   ­ Quán triệt Nghị quyết 29­NQ/TW và Nghị quyết 44/NQ­CP: + Đẩy mạnh  ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy  và học. + Phát huy vai trò của công nghệ  thông tin và các thành tựu khoa học­ công nghệ hiện đại trong quản lý nhà nước về giáo dục. +Từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật, đặc biệt là hạ tầng  công nghệ thông tin. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu ­ Trường chúng tôi đã trang bị  phòng Tin học khang trang   với 20 máy   tính và 01 máy chiếu. ­ Đa số  giáo viên được đào tạo những kiến thức cơ  bản về  tin học để  đáp ứng yêu cầu ứng dụng CNTT trong giảng dạy. Mặc dù điều kiện thuận lợi nhưng một số  giáo viên chưa phát huy hết  tính sáng tạo trong thiết kế bài giảng do còn lúng túng, chưa nắm rõ được quy  trình soạn một bài giảng điện tử  nên tôi đưa ra nội dung và một số  giải pháp   sau nhằm đáp ứng nhu cầu ứng dụng CNTT trong giảng dạy  3. Nội dung và hình thức của giải pháp: 3.1. Mục tiêu của giải pháp  Giúp giáo viên nắm được quy trình soạn một bài giảng điện tử  và sử  dụng một số tính năng cần thiết trong Adobe Presenterl để  thiết kế bài giảng   điện tử sao cho mang lại hiệu quả nhất. GV: Phan Ngọc Thi – Trường TH Trần Quốc Toản 3
  4. Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp. 3.2.1 Quy trình thiết kế bài giảng điện tử:   a. Chuẩn bị: + Xây dựng “Thuyết minh” bài giảng:  Bám sát vào chương trình, sách giáo khoa bộ  môn, mục tiêu bài học, tôi  xây dựng phần thuyết minh như sau: Ví dụ: bài: Quyết chí ra đi tìm đường cứu nước – môn: Lịch sử lớp 5 TT Mục Nội dung Lời   ghi  Hình ảnh Video Ghi chú âm Slide1 Trang bìa Cuộc   thi  Nhạc Trường Video  … giới thiệu Slide2 Giới   thiệu  Giới  Các   em   thân  mến!  Bác Hồ là  Bác   Hồ,  Hành  bài thiệu Bác  vị   cha   già   kính  yêu của dân tộc,  quê  trình   tìm  Hồ ...cứu   nước,  Bác… đường  giải   phóng   dân  tộc   Việt   Nam.  cứu nước  Hành trình ra đi  tìm   đường   cứu  của Bác nước   của   Bác  diễn ra như  thế  nào?     Bài   học  hôm   nay,   chúng  ta   sẽ   cùng   tìm  hiểu   qua   bài  giảng Lịch sử  ­  Lớp 5 Slide3 Bài Quyết  Lời dẫn Con tàu Làng Sen­ chí… Bến   Nhà  Rồng … … … … … … …      + Tư liệu: Dựa vào thuyết minh tôi tìm kiếm tư liệu và lưu vào cây thư  mục như sau:  GV: Phan Ngọc Thi – Trường TH Trần Quốc Toản 4
  5. Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử HINHANH TEPDULIEU VIDEO b/ Cách thức thực hiện: b.1/ Thiết lập ban đầu cho bài giảng: Sau   khi   cài   đặt   Adobe   Presenter   được   tích   hợp   vào   trong   Microsoft  Powerpoint, tôi thực hiện như sau Nhấn vào nút lệnh  sẽ cho màn hình sau: Đặt  title  (Tiêu   đề)   và  Themes  (giao   diện)   phù   hợp   sau   đó   chọn   sang   thẻ  Playback Tự động chạy khi trình chiếu Lặp lại bài trình chiếu Đánh số mục lục các slide ở viền ngoài Tạm dừng sau mỗi hoạt động Thời gian chạy của mỗi slide thường nếu không có âm thanh hoặc phim GV: Phan Ngọc Thi – Trường TH Trần Quốc Toản 5
  6. Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử Sau khi lựa chọn thích hợp các chỉ  mục trên thì chuyển sang thẻ  Quality  để hiệu chỉnh chất lượng cho âm thanh và phim ảnh (nên để chế độ mặc định   là phù hợp nhất) Cuối cùng chọn thẻ  Attackment để đính kèm thêm tài liệu văn bản hoặc  bảng tính bằng nút lệnh  . Khi này một hộp thoại sẽ  xuất hiện cho   phép người dùng lựa chọn tệp tin từ  bất cứ  nguồn tài nguyên nào (trên máy,  trên website khác). Click vào đây để lựa  chọn đối tượng cần  chèn thêm. File: Tệp tin trên máy Link: Tệp tin từ  website khác                 b.2/ Thiết lập các thông số ban đầu của giáo viên Thiết lập thông số ban đầu của giáo viên ( người hướng dẫn), tôi chọn Vào menu Adobe Presenter chọn  Trong thẻ  Presenter chọn Add. Khi đó màn hình sau xuất hiện, chúng ta  tiến hành điền các thông tin như hướng dẫn bên dưới. GV: Phan Ngọc Thi – Trường TH Trần Quốc Toản 6
  7. Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử b.3/ Việt hóa các thông báo, nút lệnh trong bài trắc nghiệm Để chuẩn bị cho các dạng bài tập trắc nghiệm ( Câu hỏi tương tác), tôi đã tiến hành Việt hóa các thông báo, bằng  cách  chọn Quiz rồi chọn Edit, rồi  lần lượt chọn các nút  Question Review Messages  và  Quiz Result Messages  như hình dưới:   Để tiến hành thiết lập tỉ lệ điểm Đạt yêu cầu và số lần làm bài, ta chọn   nút Pass or Fail Options rồi thiết lập % điểm đạt yêu cầu và số  lần làm bài  tại Allow user.( Nếu có) Để  thiết lập chuẩn đóng gói, ta vào  Reporting, chọn  SCORM, chọn  Manifest… tại Version chọn 2004 nhấn OK b.4/ Việt hóa cho nhãn Default Labels (Thông báo sau khi chọn phương  án trả lời) Tôi chọn vào nhãn Default Labels rồi Việt hóa như bảng GV: Phan Ngọc Thi – Trường TH Trần Quốc Toản 7
  8. Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử * Chú ý: Sau khi Việt hóa các nút lệnh, thông tin phản hồi, phương án  trả lời…Tôi đã dựa vào thuyết minh để  chuẩn bị  các File âm thanh như  sau: b5/ Ghi âm, quay video: Hiện nay có rất nhiều phần mềm ghi âm, quay  video… (ngay trên Adobe Presenterl đều có)  nhưng “ Điện thoại “ là công cụ  ghi âm  và quay video thuận tiện và rõ lời, tôi đã dùng điện thoại để quay và  ghi âm sau đó lưu vào TEPDULIEU, để  ghép nối âm thanh, video hoặc hình  ảnh vào nhau, tôi dùng phần mềm camtasia studio 8.6 để ghép nối hoặc chỉnh  sửa tùy ý ( đây là phần mềm rất dễ sử dụng có hướng dẫn kèm theo), bạn vào   Google gõ download camtasia studio 8.6 full crack tải về và xem hướng dẫn  sử dụng rất dễ dàng. b6/ Chèn video/audio: Để  chèn được đoạn video vào bài giảng ta cần chú ý là phần mềm chỉ  hỗ trợ định dạng flv (do đó những đoạn video không thuộc định dạng này đều  phải sử dụng phần mềm convert để chuyển đổi phim). Cách chèn như sau: b6.1/ Chèn video: Dựa vào thuyết minh đã chuẩn bị, tôi làm như sau: Bước 1: Vào Adobe Presenter chọn Import Video sau đó chọn đến thư  mục chứa phim cần chèn (TEPDULIEU). Bước 2: Tại cửa sổ chọn đường dẫn video  cần chèn tôi chọn Slide cần  chèn, chọn vị  trí hiển thị  cho phim là  Slide Video  (chèn phim trong slide bài  giảng), hay Sidebar Video (Chèn phim ra bên ngoài Slide bài giảng – khi này ta   sẽ không xem được phim khi trình chiếu Power Point). Bước 3: Nhấn chọn Open sau đó nhấn Ok để hoàn tất việc chèn phim.  Muốn xem thử (trường hợp chèn chế độ Slide Video) ta nhấn biểu tượng trình  chiếu của Power Point rồi kéo con trượt để trình chiếu phim. GV: Phan Ngọc Thi – Trường TH Trần Quốc Toản 8
  9. Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử b6.2. Chèn Audio: Dựa vào thuyết minh đã chuẩn bị tôi làm như sau: Bước 1: Vào Adobe Presenter, chọn Import Audio, chọn Slide cần chèn  âm thanh vào, chọn nút Browse… để chèn âm thanh. Bước 2:  Theo đường dẫn chọn đoạn âm thanh cần chèn (chú ý phần  mềm chỉ  hỗ  trợ  đoạn âm thanh có đuôi là mp3; wav) nhấn  Open để  hoàn tất  chọn file cài đặt. Bước 3: Kiểm tra lại Slide cài đặt, nhấn Ok, rồi nhấn OK tiếp để hoàn  thành. Đoạn âm thanh sau khi được chèn vào sẽ không thể nghe thấy khi trình   GV: Phan Ngọc Thi – Trường TH Trần Quốc Toản 9
  10. Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử chiếu Power Point. Muốn nghe thử  ta có thể  vào Adobe Prenseter, chọn  Edit  Audio, chọn slide tương ứng với đoạn âm thanh muốn nghe, nhấn nút tam giác  màu xanh để nghe. b6.3/ Đồng bộ âm thanh và văn bản: Bước 1: Tạo văn bản hoặc chèn ảnh vào slide Bước 2: Tạo hiệu  ứng xuất hiện cho các đối tượng văn bản (mỗi đối  tượng là một hiệu ứng), để chế độ On Click. Bước 3: Chèn đoạn âm thanh hoặc ghi âm lời giảng vào slide cần đồng  bộ. Bước 4: Vào Adobe Presenter, chọn Sync Audio. Nhấn vào biểu tượng  đồng hồ để nghe âm thanh, nếu muốn ảnh hoặc văn bản xuất hiện ở chỗ nào  thì nhấn vào nút Next Animation  ở dưới. Cứ vậy lặp lại thao tác để  đồng bộ  các đối tượng tiếp theo. Sau khi đồng bộ xong thì nhấn OK để hoàn tất. Bước 5: Sửa đồng bộ: ­ Để đồng bộ lại ta có thể lặp lại bước 4 để đồng bộ lại từ đầu. ­ Trường hợp muốn để đối tượng ảnh và văn bản khớp nhau khi xuất  hiện ta có thể vào Edit Audio, tìm đến slide chưa đối tượng đồng bộ. Kéo con   trượt đánh dấu slide cần nghe để sửa, nhấn nút Play (biểu tượng tam giác bên   dưới). Để  sửa đồng bộ  nhấn chuột và giữ  chuột trái kéo nút Click trên thanh  công cụ  đến vị  trí có lời cần đồng bộ. Sau đó nhấn vào biểu tượng đĩa mềm   để lưu lại và thoát khỏi cửa sổ.  b7/  Chèn câu h   ỏi trắc nghiệm, tương tác, vấn đáp (Quiz)  Adobe Presenter giúp giáo viên thiết kế hệ thống câu hỏi tương tác thông  minh, xử lý theo tình huống, có nhiều loại, nhiều dạng câu hỏi khác nhau. Từ menu của Adobe Presenter, nháy chọn mục Quizze Manager. GV: Phan Ngọc Thi – Trường TH Trần Quốc Toản 10
  11. Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử GV: Phan Ngọc Thi – Trường TH Trần Quốc Toản 11
  12. Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử  Thêm câu hỏi trắc nghiệm với nhiều loại khác nhau Thuyết minh: Câu   hỏi   nhiều   lựa  chọn  Câu hỏi đúng/sai Điền   vào   chỗ  khuyết Trả  lời ngắn với ý  kiến của mình. Ghép đôi Đánh giá mức độ.  Không   có   câu   trả  lời đúng hay sai. GV: Phan Ngọc Thi – Trường TH Trần Quốc Toản 12
  13. Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử  Bổ sung thêm loại câu hỏi và xử lý cách làm bài của học viên Quiz   Setting   xác   lập   tên  loại câu hỏi, học viên có  thể nhảy qua câu hỏi này,  phản   ứng   sau   khi   học  viên trả  lời: Lùi lại, hiện  thị kết quả… ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Cho phép làm lại Cho phép xem lại câu hỏi Bao gồm slide hướng dẫn Hiện thị  kết quả  khi làm  xong Hiện   thị   câu   hỏi   trong  outline   (danh   mục,   mục  lục) Trộn câu hỏi Trộn câu trả lời Các bạn có thể khai thác nhiều tính năng khác trong phần làm câu hỏi trắc   nghiệm này.  b8/  Xuất bản bài giảng điện tử: Trong menu Adobe Presenter, chọn Publish. Khi này một bảng sau hiện ra   cho các chọn lựa Lưu trên máy tính GV: Phan Ngọc Thi – Trường TH Trần Quốc Toản 13
  14. Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử Có thể nén nội dung bài giảng lại dưới dạng tập tin nén (mặc định *.zip)  hoặc đóng gói sản phẩm lên đĩa CD. Sau khi bấm nút Publish, máy xử lý và báo Xem thử kết quả: ­ Cuối cùng là thực hiện các liên kết (hyperlink) hợp lý, logic lên các đối  tượng trong bài giảng. Đây chính là ưu điểm nổi bật có trong bài giảng điện tử  nên cần khai thác tối đa khả  năng liên kết. Nhờ  sự  liên kết này mà bài giảng  được tổ  chức một cách linh hoạt, thông tin được truy xuất kịp thời, học sinh   dễ tiếp thu. Như  vậy là đã hoàn thành xong việc tạo ra bài giảng điện tử  Elearning.   Công việc ban đầu tưởng chừng khó khăn, nhưng sau khi thực hiện thì lại thấy  rất dễ  dàng. Hy vọng các bạn có thể  tự  thiết kế  cho mình một bài giảng phù  hợp. Về lâu dài, có thể sẽ là một ứng dụng thường xuyên. c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp. ­ Như vậy trong thiết kế bài giảng điện tử cần phải sự kết hợp của các  phương tiện khác nhau dung để trình bày thông tin thu hút người học, bao gồm  văn bản ( text), âm thanh ( sound), hình  ảnh đồ  họa (image/graphics), phim   minh họa, thực nghiệm…Sự  trợ  giúp đa phương tiện của máy tính cho phép  giáo viên và học sinh khai thác các đối thoại, xem xét khám phá các vấn đề,   đưa ra câu hỏi và nhận xét về câu trả lời. d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu    Trước khi thực hiện đề  tài bản thân tôi đi tìm hiểu và khảo sát, đa số  giáo viên chưa nghiên cứu kỹ  về  thiết kế  bài giảng điện tử  và tính hiệu quả  của bài giảng điện tử. GV: Phan Ngọc Thi – Trường TH Trần Quốc Toản 14
  15. Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1. Kết luận Sự  bùng nổ  của Công nghệ  thông tin nói riêng và Khoa học công nghệ  nói chung đang tác động mạnh mẽ vào sự phát triển của tất cả các ngành trong   đời sống xã hội.Trong bối cảnh đó nền giáo dục phổ thông đáp ứng được đòi  hỏi cấp thiết của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, chúng ta  nhất thiết phải cải cách phương pháp dạy học theo hướng vận dụng CNTT và   các thiết bị dạy học học tập của học sinh để nâng cao chất lượng đào tạo. 2. Kiến nghị Để nâng cao hiệu quả  ứng dụng CNTT vào giảng dạy thực tế.Đề  nghị  nhà trường tổ chức hội thi thiết kế bài giảng e­leaming hàng năm . Trên đây là một số  biện pháp và hướng dẫn thực hiện về  thiết kế  bài   giảng điện tử. Tuy nhiên vẫn còn nhiều mặt hạn chế. Rất mong được sự đóng   góp ý kiến của đồng nghiệp để chuyên đề của tôi đạt hiệu quả hơn. Xin trân trọng cảm ơn! Bình Hòa, ngày 15 tháng 02 năm 2017 Người viết đề tài                                                                                 Phan Ngọc Thi GV: Phan Ngọc Thi – Trường TH Trần Quốc Toản 15
  16. Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử Tài liệu tham khảo: ­ Điều lệ Trường Tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số: 41/2010/TT­ TTBGDĐT ngày 30/12/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. ­ http://www.elib.vn/bai­giang­dien­tu/ ­  https://www.youtube.com/watch?v=5OZ1yv9mwoc  (Video   hướng   dẫn  thiết kế bài giảng điện tử trên phần mếm Adobe Presenter) ­ Thể  lệ  cuộc thi “ Thiết kế  Bài giảng điện tử  E­Learning” năm học   2016 – 2017 của Phòng Giáo dục và Đảo tạo Krông Ana. GV: Phan Ngọc Thi – Trường TH Trần Quốc Toản 16
  17. Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. GV: Phan Ngọc Thi – Trường TH Trần Quốc Toản 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2