intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp góp phần dạy và học tốt phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng Vương

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

44
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm này nhằm mục đích: Tìm hiểu những vấn đề lý luận và phương pháp dạy và học phân môn vẽ tranh trong nhà trường. Tìm hiểu những ưu điểm của phương pháp dạy và học phân môn vẽ tranh trong trường tiểu học hiện hành và tìm hiểu tâm sinh lý của học sinh cũng như sự nhìn nhận của cha mẹ học sinh về tầm quan trong của bộ môn mĩ thuật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp góp phần dạy và học tốt phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng Vương

  1. Đề tài :  Một số PP góp phần dạy và học tốt  phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng  Vương MỤC LỤC I.   PHẦN   MỞ  ĐẦU.......................................................................................2 1.   Lý   do   chọn   đề  tài…..................................................................................2 3.   Đối   tượng   nghiên  cứu…..........................................................................4 4.   Giới   hạn   phạm   vi   nghiên  cứu..................................................................5 5.   Phương   pháp   nghiên  cứu........................................................................5 5.1.   Phương   pháp   nghiên   cứu   tài  liệu.........................................................5 5.2.   Phương   pháp   khảo   sát   thực  tiễn.........................................................5 II. PHẦN NỘI DUNG.................................................................................5 1.   Cơ   sở   lý  luận.............................................................................................5 2.1     Thuận   lợi­   khó  khăn.............................................................................7 2.2.   Thành   công­   hạn  chế............................................................................8 2.3.   Mặt   mạnh­   mặt  yếu..............................................................................8 Người thực hiện : Lê Thị Hiền Dung                                                                                                   ­Trang 1 ­
  2. Đề tài :  Một số PP góp phần dạy và học tốt  phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng  Vương 2.4.   Các   nguyên   nhân,   các   yếu   tố   tác  động…............................................9 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề  về  thực trạng mà đề  tài đã đặt  ra...9 3.   Giải   pháp,   biện  pháp.............................................................................11 3.1.   Mục   tiêu   của   giải   pháp,   biện  pháp....................................................12 3.2.   Nội   dung   và   cách   thức   thực   hiện   giải   pháp,   biện  pháp...................15 3.3.   Điều   kiện   thực   hiện   giải   pháp,   biện  pháp.........................................16 3.4.   Mối   quan   hệ   giữa   các   giải   pháp,   biện  pháp......................................17 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề  nghiên cứu..........................................................................................................18 III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ.....................................................21 1.   Kết  luận………………………………………………………………..21 2.   Kiến  nghị……………………………………………………………….21 TÀI LIỆU THAM KHẢO……………………………………………….23 Người thực hiện : Lê Thị Hiền Dung                                                                                                   ­Trang 2 ­
  3. Đề tài :  Một số PP góp phần dạy và học tốt  phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng  Vương I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Xuất phát từ mục tiêu giáo dục và đào tạo, để  hình thành nhân cách cho   trẻ phát triển toàn diện. Do vậy, việc giáo dục thẩm mĩ cho học sinh tiểu học  là một trong những yếu tố vô cùng cần thiết.  Thông qua môn mĩ thuật, sẽ  trang bị  cho các em một số  kiến thức, kĩ   năng cơ bản về hội họa, tiếp thu những tinh hoa của nền mĩ thuật dân tộc. Từ  đó, phát huy óc sáng tạo và tính thẩm mĩ góp phần phát triển năng khiếu, phát   hiện tài năng và bồi dưỡng nhân tài cho thế hệ tương lai. Điều 2 luật phổ  cập giáo dục tiểu học quy định. Giáo dục tiểu học là  bậc học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân, có nhiệm vụ xây dựng và  phát tiển tình cảm đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ  và thể  chất của trẻ  em nhằm   hình thành cơ  sở  ban đầu cho sự  phát triển toàn diện nhân cách con người  Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Tính nhân văn được thể hiện rõ trước hết ở mục   tiêu phổ  cập và phát triển  ở  bậc tiểu học từ  năm 1994. Phần lớn giáo viên  chính thức thừa nhận quan điểm coi học sinh là trung tâm, cũng từ  đó nhiều   cuộc hội thảo, nhiều bài giảng, bài viết về  đổi mới phương pháp dạy học ở  tiểu học được ra đời. Đổi mới phương pháp dạy học là đề  tài nghiên cứu khoa học giáo dục   mà tính hiệu quả là lấy học sinh làm trung tâm. Học sinh tiểu học là lứa tuổi  rất hiếu động, hay tìm tòi, khám phá. Các em sẽ  tham gia vào các hoạt động   do giáo viên thiết kế một cách chủ động, linh hoạt và sáng tạo. Song song với việc học tập các môn học ở bậc tiểu học thì môn mĩ thuật  là môn học hết sức quan trọng. Nó rèn luyện cho các em một tâm hồn thẩm   mỹ  về  bản chất con người sáng tạo theo quy luật cái đẹp nó luôn gắn liền   với giác quan thẩm mỹ thông qua đó các em biểu hiện thái độ  đánh giá nhận   Người thực hiện : Lê Thị Hiền Dung                                                                                                   ­Trang 3 ­
  4. Đề tài :  Một số PP góp phần dạy và học tốt  phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng  Vương xét các hiện thực trong xã hội góp phần làm phong phú hiện thực cuộc sống.   Trao dồi và phát huy tính nghệ thuật, Yêu thích cái đẹp một cách khoa học. Việc dạy tốt môn mĩ thuật ở bậc tiểu học là giáo viên biết gieo vào tâm   hồn trẻ những vẻ đẹp như chăm bón vườn hoa muôn hình muôn vẻ, trở thành   những màu sắc chung là cùng khoe cái đẹp mang lại cái có ích cho xã hội   phục vụ nền văn minh của loài người. Trong chương trình giáo dục mới, môn mĩ thuật được xem như  là một  phương tiện giáo dục quan trọng trong việc giáo dục thẩm mỹ  cho học sinh.  Ngoài việc cung cấp cho học sinh một số  kiến thức mĩ thuật phổ  thông còn   giúp các em hiểu biết về  cái đẹp, hoàn thành các bài tập của trương trình,   đồng thời còn tạo điều kiện để học tốt các môn học khác.và điều quan trọng  hơn vận dụng những hiểu biết kiến thức mĩ thuật vào học tập cũng như sinh  hoạt hàng ngày. Môn mĩ thuật rèn luyện cho học sinh cách quan sát, khả  năng tìm tòi, tư  duy, sáng tạo để  góp phần hình thành phẩm chất của người lao động mới.  Giúp học sinh nhận thức được vẻ đẹp của mĩ thuật dân tộc và có ý thức giữ  gìn và bảo tồn nền mĩ thuật đậm đà bản sắc dân tộc của chúng ta. Vì vậy,   học mĩ thuật là mang lại cho các em niềm vui, trí tuệ ngày càng sâu rộng cách  nhìn nhận cuộc sống của nền văn minh nhân loại toàn cầu. Giúp các em nhận   thức hiện thực khách quan trong tự nhiên, trong xã hội biến cái đẹp ấy thành  cái chủ quan qua các giác quan thẩm mĩ để học sinh chúng ta theo kịp sự phát   triển của những nước mạnh có nền mĩ thuật lâu đời làm cho các em say mê  hứng thú đón nhận cái đẹp từ bên ngoài lẫn bên trong. Để giúp các em biết bộc lộ tình cảm của bản thân mình với mọi người,   với tự nhiên, xã hội, thì những người thầy giáo, cô giáo đóng một vai trò hết   sức quan trọng để đạt được mục tieu môn học đề ra. Gắn giáo dục thẩm mỹ  với các môn học khác, với đặc thù của địa phương phải được tiến hành một  Người thực hiện : Lê Thị Hiền Dung                                                                                                   ­Trang 4 ­
  5. Đề tài :  Một số PP góp phần dạy và học tốt  phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng  Vương cách thường xuyên, nghiêm túc để  các em có những tư  duy tốt về  thẩm mỹ,   để các em mang lại nhiều cái hay, cái đẹp cho cuộc sống, cho xã hội. Đối với bậc Tiểu học là bậc học đầu tiên, là cơ  sở  ban đầu để  con  người có thể  tiếp thu được vốn tri thức  ở  các cấp học tiếp theo, cũng như  mọi tri thức khoa học hiện đại. Bấy lâu nay, mọi người thường chú trọng đến  các lớp cuối Trung học phổ thông mà coi nhẹ các lớp Tiểu học, điều đó làm   ảnh hưởng rất lớn đến giáo dục phát triển toàn diện và mang nhiều khó khăn   tới giáo viên trực tiếp giảng dạy. Mục tiêu của giáo dục là luôn hướng tới  “Đức – Trí – Thể  ­ Mĩ”. Vậy nên trong môn học mĩ thuật cũng vậy, đây là  một môn năng khiếu, đòi hỏi các em phải có tính sáng tạo, độc lập trong học   tập, để  từ  đó các em có thể  vận dụng một cách linh hoạt để  phát triển toàn   diện.Vì thế, để  các em chủ  động trong học tập là điều mà những giáo viên  như  tôi luôn trăn trở  làm thế  nào để  nâng cao được chất lượng dạy và học   môn mĩ thuật ở trường Tiểu học. Chính vì những lý do trên mà tôi đã chọn đề  tài : “ Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Mĩ thuật  ở trường Tiểu học.”   2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài ­ Mĩ thuật là nghệ thuật của thị giác là nghệ thuật tìm ra cái đẹp nên dạy   học mĩ thuật là tổ chức và thực hiện các hoạt động giúp học sinh nâng cao sự  hiểu biết về  giáo dục thẩm mĩ, rèn luyện kĩ năng để  ứng dụng sự  hiểu biết   thẩm mĩ vào cuộc sống. Với những lý do nêu trên tôi nghiên cứu đề  tài giúp  bản thân rèn luyện nâng cao tay nghề, đồng thời tích lũy được một số  kinh  nghiệm qua thời gian công tác đến với bạn bè đồng nghiệp cùng chung tay  góp sức vào việc nâng cao chất lượng dạy và học phân môn vẽ tranh trường   tiểu học Trưng Vương.. ­ Tìm hiểu những vấn đề  lý luận và phương pháp dạy và học phân môn  vẽ tranh trong nhà trường. Người thực hiện : Lê Thị Hiền Dung                                                                                                   ­Trang 5 ­
  6. Đề tài :  Một số PP góp phần dạy và học tốt  phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng  Vương ­ Tìm hiểu những  ưu điểm của phương pháp dạy và học phân môn vẽ  tranh trong trường tiểu học hiện hành và tìm hiểu tâm sinh lý của học sinh   cũng như  sự nhìn nhận của cha mẹ học sinh về tầm quan trong của bộ môn   mĩ thuật. Từ đó tìm ra những phương pháp tốt nhất để thiết kế bài giảng một   cách khoa học nhất và lựa chọn những cách dạy, phối hợp các phương pháp  dạy học linh hoạt khác nhau cho từng tiết dạy để  tạo hứng thú cho các em  học sinh học tốt môn mĩ thuật và tạo tiền đề  kích thích sự  đam mê tự  giác   trong việc học tập và phát huy khả  năng sáng tạo cho các em học sinh, góp   phần nâng cao chất lượng dạy và học phân môn vẽ tranh . 3. Đối tượng nghiên cứu ­ Một số  phương pháp góp phần dạy và học tốt phân môn vẽ  tranh  ở  trường tiểu học Trưng Vương. 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Giáo   viên   dạy   bộ   môn   mĩ   thuật   và   học   sinh   trường   tiểu   học   Trưng   Vương – Thôn 4 – Xã Bình Hòa – Huyện Krông Ana – Đaklak. 5. Phương pháp nghiên cứu. ­ Đề tài này sử dụng hai nhóm phương pháp nghiên cứu sau: 5.1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu: ­ Phương pháp phân tích và tổng hợp lý thuyết (Nghiên cứu qua các văn  bản, chương trình, giáo trình, tài liệu sách báo về  phương pháp dạy và học  phân môn vẽ  tranh.) đọc tài liệu và sách tham khảo có liên quan và phục vụ  cho việc nghiên cứu. phương pháp này được thực hiện nhằm nghiên cứu lí  thuyết, làm cơ sở cho phần lí luận. 5.2. Phương pháp khảo sát thực tiễn: ­ Khảo sát điều tra thực tế  giáo viên dạy mĩ thuật và học sinh trong nhà  trường. Người thực hiện : Lê Thị Hiền Dung                                                                                                   ­Trang 6 ­
  7. Đề tài :  Một số PP góp phần dạy và học tốt  phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng  Vương ­ Phương pháp này nhằm nghiên cứu thực trạng dạy và học mĩ thuật  ở  trường tiểu học. ­ Điều tra phỏng vấn tình hình học sinh. ­ Dự dự giờ, rút kinh nghiệm về  phương pháp dạy và học phân môn vẽ  tranh. ­ Thực hành giảng dạy theo phương pháp mới. ­ Tìm giải pháp rút kinh nghiệm. ­ Cho học sinh hoạt động ngoài trời, tham quan, toạ đàm. ­ Phương pháp thực nghiệm dạy thí điểm  ở  một số  lớp bằng phương   pháp mà mình đề ra. II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận Bộ  môn vẽ  tranh  ở  trường Tiểu học là một trong những môn học đặc   trưng, không nhằm đào tạo hoạ  sĩ tương lai hay tạo ra những người chuyên  làm về công tác Mĩ thuật mà nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức cơ  bản của cái đẹp để  các em tiếp xúc và làm quen với cái đẹp, cảm thụ, yêu   quý cái đẹp, biết vận dụng vào trong cuộc sống hàng ngày. Hỗ  trợ  các em ở  các môn học khác giúp các em phát triển toàn diện, lâu dài về Đức ­ trí ­ thể ­   mĩ và các kỹ  năng cơ  bản góp phần hình thành con người Việt Nam xã hội  chủ nghĩa.  Luật giáo dục điều 24.2 đã ghi rõ: “ Phương pháp giáo dục phổ  thông  phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh phù hợp   với đặc điểm của từng lớp học, từng môn học, bồi dưỡng phương pháp tự  học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình  cảm đem lại niềm vui hứngthú học tập cho học sinh”. Nghị quyết Trung ưung   2 khoá VIII tiếp tục khẳng định: “ Phải đổi mới phương pháp giáo dục khắc   phụ truyền thụ một chiều, rèn luyện nếp tư duy sáng tạo củangười học, từng   Người thực hiện : Lê Thị Hiền Dung                                                                                                   ­Trang 7 ­
  8. Đề tài :  Một số PP góp phần dạy và học tốt  phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng  Vương bước áp dụng các phương pháp tiên tiến, hiện đại vào quá trìnhdạy học, đảm  bảo điều kiện và thời gian tự  học, tự  nghiên cứu cho học sinh”. Nghị  quyết  Trung ương 4 khoá VII đã chỉ rõ “ Đổi mới phương pháp dạy học ởtất cả các  cấp học, bậc học; kết hợp với hành, học tập vời lao động sản xuất, thực   nghiệm   và   nghiên   cứu   khoa   học,   gắn   nhà   trường   và   xã   hội;   áp   dụng  nhữngphương pháp giáo dục hiện đại để bồi dưỡng cho học sinh năng lực tư  duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề”. Đất nước ta đang trên còn đường   phát triển sự nghiệp công nghiệp hoá, hiệnđại hoá đòi hỏi cần có những con  người năng động, sáng tạo có đủ đức, trí, thể, mĩ để sánh vai cùng với bạn bè   quốc tế. Vì thế  giáo dục ngày càng được xã hội quan tâm, nhu cầu học tập   của người  dân  ngày  càng nhiều,  trình  độ  dân  trí   của  đất nước  ngày một   tăng…Chính vì thế  Đảng và nhà nước ta luôn đặt giáo dục lên hàng đầu và   đưa ra những yêu cầu và nhiệm vụ  cho ngành giáo dục bằng những chỉ  thị,  nghị quyết,văn bản… nhằm thay đổi mục tiêu, nội dung chương trình và cách   đánh giá kếtquả  học tập của học sinh để  nâng cao chất lượng dạy và học.  trước thực trạng nói trên thì việc thay đổi phương pháp giảng dạy cũng phải  đổi theo cho phù hợp vớimục tiêu giáo dục của ngành đề ra. 2.Thực trạng Trường Tiểu học Trưng Vương thuộc địa bàn xã Bình Hòa, huyện Krông  Ana, tỉnh DăkLăk được sự chỉ đạo sát xao của lãnh đạo các cấp, Chi bộ cùng  với ban giám hiệu nhà trường rất quan tâm đến chất lượng dạy và học của  giáo viên và học sinh. Trong quá trình chỉ đạo cũng có nhiều mặt mạnh song   vẫn tồn tại một số khó khăn. Do đặc điểm tâm lí lứa tuổi học sinh tiểu học còn nhỏ, sự tập trung chưa  cao, nhận thức của các em mới là làm quen với những kiến thức ban đầu, kĩ   năng vận dụng kiến thức vào thực hành còn yếu chưa chú ý đến vai trò của  các bước thực hành khi vẽ  tranh. Giờ  học vẽ  còn trầm, học sinh vẽ  bài uể  Người thực hiện : Lê Thị Hiền Dung                                                                                                   ­Trang 8 ­
  9. Đề tài :  Một số PP góp phần dạy và học tốt  phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng  Vương oải, chán nản, tiết học đạt hiệu quả  không cao nhiều học sinh không hoàn  thành bài (kêu là khó, không biết vẽ). Đó là một số nguyên nhân dẫn đến tiết dạy chưa thành công. muốn khắc   phục được điều đó, giáo viên cần phải nghiên cứu kĩ chương trình để  có kế  hoạch hướng dẫn cho học sinh. Không hướng dẫn chung chung với tất cả  học sinh, cần có ý định trong từng đối tượng học sinh. Tổ chức tiết dạy sinh   động, học sinh hứng thú làm bài đạt hiệu quả. Vì thế mà tôi muốn đề cập đến phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan  trong giảng dạy môn Mĩ thuật  ở  tiểu học sao cho bài giảng đạt kết quả  cao  nhất từ đồ dùng trực quan.  2.1  Thuận lợi­ khó khăn Thuận lợi  Ban giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện để bồi dưỡng giáo viên về  những phương pháp dạy học mới phù hợp với sự  phát triển của toàn xã hội,  ban giám hiệu nhà trường luân phiên cử cán bộ giáo viên tham gia các đợt tập  huấn do ngành tổ  chức. Trong những năm qua toàn bộ  giáo viên nhà trường  đều được tham gia các đợt tập huấn về đổi mới phương pháp dạy học trong  các dịp hè. Nhà trường đã có hệ  thống máy chiếu để  phục vụ  trong công tác   giảng dạy tốt hơn. Đó là những thuận lợi lớn cho công tác giảng dạy của   chúng tôi. Song song với những thuận lợi đó cũng còn nhiều khó khăn  Khó khăn:  Trường Tiểu học Trưng Vương nằm trên tỉnh lộ  2 thuộc xã Bình Hòa,   huyện Krông Ana. Địa bàn tuyển sinh của trường thuộc thôn 4, thôn 5, thôn  Hải Châu và thôn Sơn Trà. Hộ nghèo : 71/174 hộ, chiếm 40,8 % trên toàn xã.   Nơi đây, người dân sống chủ yếu là nghề  nông nên trình độ  dân trí còn thấp.   Vì thế, quan niệm của một số cha mẹ học sinh, chỉ cần cho con em mình đi  học biết cái chữ thôi cũng được, chưa quan tâm đến môn học vẽ. Người thực hiện : Lê Thị Hiền Dung                                                                                                   ­Trang 9 ­
  10. Đề tài :  Một số PP góp phần dạy và học tốt  phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng  Vương 2.2. Thành công­ hạn chế Thành công:    Khi thực hiện đề tài này, tôi thấy hiệu quả trước mắt là số học sinh đã  yêu thích môn vẽ tranh hơn; Nhận thức của gia đình đối với việc học của con   cái cũng đã có nhiều tiến bộ rõ rệt và đã góp phần trong công tác giáo dục cho  học sinh Tiểu học mà Luật giáo dục đã quy định. Hạn chế:    Giải pháp này không mang tính lâu dài vì sự biến động của tình hình xã   hội (Sắp tới áp dụng phương pháp mới ( dạy học theo phương pháp Đan  Mạch) 2.3. Mặt mạnh­ mặt yếu Mặt mạnh:     ­ Đề tài được vận linh hoạt, giáo viên nhiệt tình tâm huyết tích cực tự  học để  nâng cao trình dộ  chuyên môn, tự  tin truyền tải kiến thức cho học   sinh. Học sinh càng ngày càng yêu thích môn học và học tốt hơn,  làm giảm  hẳn số lượng học sinh không yêu thích môn vẽ tranh. Có nhiều học sinh tham   gia vẽ tranh cấp huyện đạt .  Mặt yếu:   ­ Khi tìm hiểu các nguyên nhân không chú ý đến phân môn vẽ tranh, đôi  khi các gia đình không hợp tác.  ­ Giáo viên và học sinh chưa phát huy hết tính sáng tạo, trí tưởng tượng   chưa phong phú. 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động… ­ Qua thăm dò ý kiến của một số  giáo viên thì nhiều giáo viên chưa chú  trọng dạy mĩ thuật vì môn học này chưa được đưa vào nội dung các đề kiểm  tra, đánh giá. Người thực hiện : Lê Thị Hiền Dung                                                                                                   ­Trang 10 ­
  11. Đề tài :  Một số PP góp phần dạy và học tốt  phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng  Vương ­ Qua việc tìm hiểu giáo  án, dự  giờ  môn mĩ  thuật của một số   đồng  nghiệp chúng tôi thấy nhiều giáo viên chưa nắm chắc phương pháp dạy.   Trong mĩ thuật nhiều giáo viên chỉ  chú trọng cho học sinh tự  tìm hiểu và tự  thực hành là chính mà ít chú ý đến việc rèn luyện cho học sinh kỹ  năng của  môn học. ­ Khâu chuẩn bị  của giáo viên không được chu đáo. Giáo viên không  nghiên cứu kỹ phân môn vẽ tranh. Những nguyên nhân trên đã  ảnh hưởng tốt hơn tới chất lượng giờ  mĩ  thuật ở tiểu học, không kích thích được hứng thú học tập của học sinh. 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề  về  thực trạng mà đề  tài đã đặt  ra. Từ lâu các giáo viên đã biết sử dụng, vận dụng các phương pháp vào tiết  dạy học nói chung tiết dạy vẽ tranh nói riêng nhưng sử dụng như thế nào để  có hiệu quả thì chưa được quan tâm. Trong bài tập dạy vẽ tranh ngoài phương pháp đặc trưng cần phối hợp   các phương pháp một cách nhuần nhuyễn, nhịp nhàng và đồng bộ. Người giáo   viên phải luôn sáng tạo, linh hoạt, vận dụng các phương pháp phát huy tính   tích cực của học sinh.       Từ thực tế giảng dạy ở giai đoạn đầu, phần đông học sinh yêu thích   môn học. Bên cạnh đó có một số  em rất thờ   ơ, thậm chí chán nản mỗi khi   đến giờ học, điều này khiến cho tiết học trở nên nặng nề, không hứng thú. Vì   vậy việc khắc phục tâm lý cho học sinh quả là khó khăn và hết sức cần thiết.   Dựa vào tâm lý của học sinh là thích khen ngợi, động viên và hay tò mò nên  trước thời gian thực hành, tôi giới thiệu cho các em một số  tác phẩm vẽ  tiêu  biểu của những hoạ sĩ nhí trong trường bạn để các em xem và tự học tập theo   cách vẽ, cách thể hiện tranh. Phân tích cho các em thấy được cái hay, cái đẹp   được thể hiện qua  các bức tranh đó, động viên các em ai cũng có thể vẽ đẹp.  Người thực hiện : Lê Thị Hiền Dung                                                                                                   ­Trang 11 ­
  12. Đề tài :  Một số PP góp phần dạy và học tốt  phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng  Vương Vì thế  sự  căng thẳng và chán nản trong mỗi giờ  học được giảm bớt đi, các   em đã có hứng thú hơn với các tiết học. Sau đó trong những bài học vẽ tranh   tôi khuyến khích các em vẽ  nhiều và vẽ  đẹp cho học sinh tự  nhận xét, tự  đánh giá tác phẩm của bạn có đẹp hay không đẹp và vì sao? Như  vậy tôi đã   hướng dẫn cho các em biết tự  nhận xét, đánh giá được bài vẽ  của bạn và   mình. Môn học vẽ tranh trong mĩ thuật không chỉ đòi hỏi các em vẽ phải có tính  sáng tạo, vẽ đẹp mà các bài tập thực hành còn đòi hỏi các em có sự cảm nhận  giá trị  nghệ  thuật, nắm được mục tiêu giáo dục  ở  trong mỗi bài học. Vì thế  trong quá trình giảng dạy tôi đều phải lựa chọn các phương pháp sao cho phù  hợp. Ví dụ: Với bài vẽ  tranh theo phương pháp quan sát tuỳ  vào nội dung mà  có thể  chia nhóm để  các nhóm cùng hoạt động đưa ra những tác phẩm hay,  những sáng kiến bất ngờ, dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Với cách này thì   toàn bộ  học sinh cần phải để  ý, tham gia quân số  rồi mới trả  lời, mới vận   dụng được vào làm bài tập thực hành mà bạn nhóm trưởng yêu cầu. Việc muốn học sinh thực sự tập trung vào môn học thì đòi hỏi phải có sự  quan tâm của giáo viên, giáo viên cần phải chuẩn bị đầy đủ bài dạy, đồ dùng   dạy học phải sát với nội dung bài học, đẹp và hấp dẫn để lôi cuốn học sinh. Muốn học sinh thể hiện được những tác phẩm theo cảm nhận của riêng  mình thì người giáo viên phải gợi ý, giảng giải đặc biệt là phải tạo ra được  không khí sôi nổi, thoải mái, học mà chơi, chơi mà học, khích lệ, động viên   học sinh tự tìm tòi, tự sáng tạo ra những cái hay, cái đẹp ở mỗi bài học, từ đó   học sinh có thể  lựa chọn và vận dụng linh hoạt vào các bài tập sau này của  mình. Trên thực tế muốn có tiết học trở lên hấp dẫn, luôn cuốn, tìm tòi, khám  phá, phát huy được trí tưởng tượng, sáng tạo của mình thì giáo viên là người  Người thực hiện : Lê Thị Hiền Dung                                                                                                   ­Trang 12 ­
  13. Đề tài :  Một số PP góp phần dạy và học tốt  phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng  Vương phải hiểu sâu sắc được mục tiêu giáo dục. Vì thế tiết học mới có thể tốt hơn,   ngoài ra phải áp dụng cho các em tiếp xúc thực tế với tự nhiên. Giúp các em cảm nhận được vẻ đẹp muôn màu của thế giới thực, hướng  các em vào việc chọn nội dung tranh, sử  dụng sắc màu, hiểu được bố  cục,  cách chọn hình, mảng chính, phụ  và luật xa gần. Sau đó các em tự  thể  hiện  theo cảm nhận riêng của mình. Những buổi học như vậy đã đem lại cho học  sinh sự hứng thú và ấn tượng tốt đẹp đối với từng tiết học. Bằng những biện pháp như vậy tôi thấy học sinh trường tôi có rất nhiều  tiến bộ trong học tập trong phân môn vẽ tranh cả về tâm lý và năng lực. Khi  các em có niềm say mê nghệ  thuật thì việc truyền thụ kỹ  thuật sẽ thuận lợi  hơn, giờ học sổi nổi hơn, điều đó thúc đẩy khả năng sáng tạo của các em, lôi   cuốn các em vào môn học và học tốt  bộ môn học khác. 3. Giải pháp, biện pháp:       Trong những năm học vừa qua, tôi được phân công giảng dạy môn mĩ   thuật tại trường Tiểu học Trưng Vương, tôi thấy hầu hết các em đều thích  học vẽ, các em học tập với tinh thần hăng say, cảm nhận được cái hay, cái  đẹp được thể hiện từ nội dung và hình thức mỗi khi các em vẽ một bức tranh.  Bên cạnh đó còn một số  học sinh nhút nhát, rụt rè chưa mạnh dạn nói lên   những suy nghĩ của mình, một số  em còn chán nản không thích học vẽ. Tất  cả những vấn đề trên rất đáng lo ngại, ảnh hưởng lớn đến việc học Mĩ thuật  của học sinh cho nên tôi đã tiến hành điều tra một số lớp ở trường TH Trưng   Vương năm học 2014 ­ 2015, xem có bao nhiêu em thích học vẽ  và không  thích học vẽ để từ đó tìm ra biện pháp khắc phục và kết quả như sau: *Tại trường kết quả đầu năm học 2014 ­ 2015 (khi chưa áp dụng) Khối  Tổng số Thích học vẽ Không thích học vẽ Người thực hiện : Lê Thị Hiền Dung                                                                                                   ­Trang 13 ­
  14. Đề tài :  Một số PP góp phần dạy và học tốt  phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng  Vương lớ p học sinh SL % SL % 1 38 em 30 em 78,9 % 8 em 21,1 % 2 41 em 39 em 95,1 % 2 em 4,9 % 3 49 em 45 em 91,8 % 4 em 8,2 % 4 52 em 47 em 90,4 % 5 em 9,6 % 5 40 em 37 em 92,5 % 3 em 7,5 % 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp a. Phương pháp thảo luận nhóm: Phương pháp này rất tối  ưu mà lâu nay trong nhà trường chỉ  chú trọng  trong các môn tự nhiên xã hội, sức khoẻ, đạo đức… Môn mĩ thuật hướng cho học sinh thảo luận nhóm thì điều thú vị bất ngờ  sẽ đem đến cho các bạn. có thể cho các em tổ chức nhóm 2, nhóm 4, 8…theo   sự  hướng dẫn của giáo viên, phần chủ  đạo tìm hiểu sẽ  là học sinh nhận xét  không phải đại diện nhóm mà là trả lời cá nhân. Các em sẽ học tập lẫn nhau   trong lúc thảo luận vì mỗi bộ  óc có một chủ  quan khách thể  riêng, nên sự  nhận xét của các em sẽ có nhiều điều bất ngờ. Và chính sự bất ngờ ấy là sự  sáng tạo của các em. Phương pháp này thường sử  dụng nhận xét phác thảo,  chọn góc độ, ước lượng và sáng tối đậm nhạt. b. Phương pháp quan sát: Nhằm tập cho các em thói quen quan sát làm giàu vốn biẻu tượng kinh   nghiệm sống của các em đó là tiền đề  của tranh đề  tài, tranh tự  do được  phong phú đa dạng và sinh động từ những yêu cầu thường xuyên giúp các em   có thói quen quan sát hình thành trong trí nhớ vốn kiến thức giúp học sinh nhìn  thấy cái hiện thực trong thiên nhiên, trong xã hội sau đó thể hiện chung trong   bài vẽ của mình mang vẻ độc đáo riêng biệt. Người thực hiện : Lê Thị Hiền Dung                                                                                                   ­Trang 14 ­
  15. Đề tài :  Một số PP góp phần dạy và học tốt  phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng  Vương Phương pháp này có thể tổ chức cho lớp học tham quan, dã ngoại, ngắm  cảnh (Nếu có điều kiện thì đưa hoạt động này vào những tiết ngoại khoá) c. Phương pháp trực quan: Trong tiết dạy phương pháp trực quan là phương pháp thường xuyên, là  nghệ thuật thị giác giúp các em cảm thụ cái đẹp bằng mắt. Do đó người dạy  mĩ thuật không thể thiếu đồ dùng trực quan. Có thể là tranh ảnh.... Chính vì vậy mà phương pháp quan sát và phương pháp trực quan là hành  trình song song luôn hỗ  trợ  cho nhau giúp các em bồi dưỡng thêm vốn thẩm  mĩ. d. Phương pháp đàm thoại gợi mở: Giáo viên sử dụng phương pháp này một cách khéo léo thì sẽ tạo cho các   em sự đam mê hứng thú và sáng tạo. Hướng các em phối hợp hành động bên  ngoài và hành động bên trong chặt chẽ với nhau. Giúp các em thể hiện được  bài vẽ và khả năng sáng tạo trong mọi tình huống. e. Phương pháp luyện tập thực hành: Bất cứ bài vẽ nào thì phương pháp này đều được áp dụng sau khi đã nắm   được các kiến thức một cách cụ thể về lý thuyết thì sẽ vận dụng và thể hiện  bằng kỹ  năng của mình qua bước thực hạnh. Nếu nắm lý thuyết mà không  thực hành thì không biết kết quả  cảo mình đạt được tới đâu. Ta biết rằng  môn mĩ thuật ở tiểu học nói riêng và ở phổ thông nói chung không phải nhằm   tạo cho các em trở thành hoạ sĩ mà giúp các em nắm được kỹ năng kỹ xảo thể  hiện qua bức vẽ giáo viên luôn giúp đỡ các em trong bài thực hành. Nhằm để các em thực hiện hết khả năng tình cảm của mình vào bức vẽ  sinh động sáng tạo hơn. Phương pháp này  đều  được  áp dụng vào trong mỗi tiết học(trừ  xem  tranh) vẽ tranh thì phương pháp thực hành được áp dụng chủ yếu. Đó là thông  tin hai chiều mà ta có thể nói là thông tin ngược vì nó giúp cho người học thể  Người thực hiện : Lê Thị Hiền Dung                                                                                                   ­Trang 15 ­
  16. Đề tài :  Một số PP góp phần dạy và học tốt  phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng  Vương hiện tài năng và sự tiếp thu của mình trong quá trình học. Người dạy cũng từ  đó mà rút kinh nghiệm về  bài dạy có hiệu quả  hơn qua quá trình đánh giá   chấm bài của các em. f. Nghệ thuật dạy môn mĩ thuật: Nghệ  thuật trong giảng dạy là tính sáng tạo của giáo viên. Nghệ  thuât  dạy mĩ thuật bao hàm rộng hơn vì vậy nó không thể thiếu được trong các bài  dạy: Trang trí, tự do, xem tranh…Nghệ thuật trang trí nói chung, tạo hình nói  riêng đối với người dạy học phải nghiên cứu kỹ càng nắm vững những kiến  thức cơ bản phát huy và nâng cao năng lực sáng tạo phù hợp với tính dân tộc,   hiện đại với tình cảm nguyện vọng quần chúng thưởng thức. Nghệ  thuật được áp dụng trong các bài dạy  ở  bậc tiểu học là trao dồi  cho các em vốn kiến thức sơ  đẳng nhằm làm quen với caí đẹp trong nghệ  thuật. Tuỳ từng tình huống mà ta có thể áp dụng theo đối tượng cho phù hợp  với sự nhận biết của lứa tuổi. ­ Màu sắc: Nghệ thuật màu sắc trong hội hoạ của lứa tuổi tiểu học là ưa   màu, vì vậy trong các bài vẽ của các em đều mang đậm tính màu sắc, màu rực  rỡ, màu tươi. ­ Giáo viên cần giúp các em sử  dụng màu như  thế  nào cho phù hợp.   Thông qua màu sắc còn thể hiện tình cảm nội tâm tư tưởng tình cảm của mỗi   người. Cho các em sử dụng màu sẵn. ­ Hướng các em làm quen cách pha màu dựa vào vòng màu, thông qua bài  pha màu lớp 4. ­ Giáo viên cần cập nhật cho các em các kiến thức về màu: + Màu gốc. + Màu phụ. + Màu bổ túc – tương phản. + Màu trung tính. Người thực hiện : Lê Thị Hiền Dung                                                                                                   ­Trang 16 ­
  17. Đề tài :  Một số PP góp phần dạy và học tốt  phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng  Vương + Màu nóng khác màu lạnh. * Màu sắc là yếu tố  tạo hình trong trang trí dùng màu sác để  biểu lộ  không gian thời gian, sự rung cảm của con người trong cu ộc s ống và thị hiếu  của mỗi người xem nghệ thuật. h. Trò chơi mĩ thuật: Trong môn học  mĩ  thuật có  trò chơi dân gian. Trò  chơi dân gian bắt  nguồn từ  cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của nhân dân lao động. Nó tạo ra  những sảng khoái vui chơi giải trí của con người. Các trò chơi dân gian được tổ  chức theo nhiều hình thức và các trò chơi  thường là hình thức thể thao một số trò chơi tiêu biểu: Chơi bi, chơi ô, đánh  đáo… Trò chơi mĩ thuật cũng nhằm tạo sự hứng thú kích thích học sinh tích cực   hoạt động, giáo viên phải tổ chức nhiều trò chơi, mỗi tiết dạy có một đặc thù  riêng nên các trò chơi cũng luôn biến dạng cho phù hợp. Ví dụ: Như  trò chơi xem tranh và đoán tên tranh  Lớp 4 “Xem tranh dân  gian Việt Nam”.  3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp    Căn cứ vào mục tiêu giáo dục đã đề ra cho bậc tiểu học, xác định rõ vai  trò và mục tiêu giáo dục của bộ  môn cũng thông qua thực tế  giảng dạy áp  dụng phương pháp mới giúp học sinh thực hiện tốt phân môn vẽ  tranh tôi tự  khẳng định và rút ra một số kinh nghiệm như sau: ­ Môn Mĩ thuật là môn dành thời gian chủ yếu để học sinh thực hành, do   vậy giáo viên cần thiết kế bài dạy như một kế hoạch tổ chức các hoạt động,  để học sinh chủ động, tích cực tham gia và phát huy hết khả năng và năng lực  của mình ở mỗi bài vẽ. Người thực hiện : Lê Thị Hiền Dung                                                                                                   ­Trang 17 ­
  18. Đề tài :  Một số PP góp phần dạy và học tốt  phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng  Vương ­ Trong mỗi tiết học, giáo viên cần lựa chọn và phối hợp các phương   pháp dạy học để  luôn luôn tạo được không khí học tập vui vẻ, nhẹ  nhàng,  hấp dẫn, lôi cuốn học sinh, tránh giờ học tẻ nhạt, khô cứng. ­ Đối với một số  bài vẽ  tranh đề  tài, giáo viên có thể  tổ  chức cho học  sinh hoạt động vẽ theo tổ, theo nhóm để các thành viên trong nhóm có dịp thể  hiện năng lực cá nhân trước bạn bè, thầy cô giáo. ­ Có thể đưa các trò chơi hổ trợ cho nội dung bài học khi thấy cần thiết,   phù hợp. ­ Tạo mọi điều kiện để  tất cả  học sinh đều được chủ  động, tích cực  tham gia và tham gia có hiệu quả   ở  các hoạt động, quan tâm nhiều hơn đến   các học sinh nhút nhát, chưa tích cực hoạt động. ­ Về  phân bố  thời gian của tiết học, giáo viên cần lưu ý bố  trí thời gian   hướng dẫn bài và thời gian thực hành của học sinh sao cho hợp lí (phần  hướng dẫn của giáo viên chỉ nên từ 10 đến 14 phút, phần thực hành từ 16 đến   20 phút, phần đánh giá từ 4 đến 5 phút). ­ Tuỳ  theo nội dung của từng bài, giáo viên điều chỉnh thời gian thực  hành của học sinh cho phù hợp, không thực hiện máy móc cho tất cả các bài. ­ Trong quá trình thực hiện các tiết dạy, giáo viên cần lưu ý học sinh   hiểu biết cái đẹp, cảm nhận cái đẹp làm trọng tâm, không nên đi sâu rèn  luyện kĩ năng vẽ.  ­ Tất cả  các bài thực hành của học sinh đều phải được giáo viên đánh  giá thường xuyên theo quy định đánh giá của Bộ.   ­ Không áp đặt đòi hỏi quá cao đối với học sinh. Nên lấy động viên,  khích lệ là chính, cố gắng tìm những ưu điểm dù nhỏ nhất ở từng học sinh để  kịp thời động viên, khen ngợi. Người thực hiện : Lê Thị Hiền Dung                                                                                                   ­Trang 18 ­
  19. Đề tài :  Một số PP góp phần dạy và học tốt  phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng  Vương  ­ Muốn giảng dạy tốt môn học trước hết giáo viên phải hiểu được mục   đích, yêu cầu của môn học, từ đó tìm ra cho mình một định hướng giảng dạy   đúng đắn. ­ Phải hiểu được đặc điểm tâm lý của trẻ, hiểu biết được mức độ  cảm   nhận của học sinh về thế giới xung quanh thông qua các bài học. ­ Luôn tôn trọng gần gũi học sinh. ­ Phải có tính kiên trì trong công tác giảng dạy, khéo léo động viên kịp  thời đối với các em. Đặc biệt không nên chê các em trước mặt các bạn trong   lớp. ­ Việc quan trọng yêu cầu của mỗi tiết học là giáo viên phải chuẩn bị  đầy đủ đồ dùng trực quan, trực quan phải đẹp, hấp dẫn để học sinh quan sát. ­ Sử dụng linh hoạt trong phối hợp các phương pháp dạy học. ­ Thường xuyên trao đổi để tìm ra phương pháp dạy học thích hợp. ­  Ứng dụng thông tin phần mềm công nghệ  thông tin vào môn vẽ  tranh   như  qua đĩa, băng hình, ... có như  vậy chất lượng học tập mới đạt kết quả  cao 3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp ­ Hầu hết học sinh ở đây đều là con em thuần nông nên điều kiện đầu tư  cho các em còn hạn chế, điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần học tập   của các em. ­ Ngoài ra điều kiện nhà trường còn thiếu thốn như  tài liệu tham khảo  cho giáo viên và học sinh, phương tiện, đồ dùng trực quan, mẫu vẽ, … Vì thế  ảnh hưởng lớn đến kết quả học tập và giảng dạy của giáo viên và học sinh. ­ Chính vì những thuận lợi và khó khăn trên nên việc dạy học vẫn chưa   đạt chất lượng cao, vẫn còn những học sinh chưa ham học. Bản Thân là một   giáo viên tôi luôn tâm huyết với nghề, tôi luôn trăn trở  làm thế  nào để  nâng  Người thực hiện : Lê Thị Hiền Dung                                                                                                   ­Trang 19 ­
  20. Đề tài :  Một số PP góp phần dạy và học tốt  phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng  Vương cao chất lượng dạy và học, đó chính là lý do tôi chọn nội dung nghiên cứu đề  tài này. 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp ­ Các giải pháp, biện pháp trên có mối quan hệ  chặt chẽ  với nhau, giải   pháp biện pháp này hỗ  trợ  cho giãi pháp biện pháp kia, trong đó nghệ  thuật   dạy phân môn vẽ tranh trong bộ môn mĩ thuật là quan trọng nhất quyết định  sự thành công trong việc vận dụng một số phương pháp góp phần dạy và học  tốt phân môn vẽ tranh.  3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu  Qua thực tế giảng dạy tôi luôn xác định được mục tiêu trong nhà trường   tiểu học, và bên cạnh đó cũng hiểu được vai trò của môn mĩ Thuật trong việc   giáo dục học sinh và tìm ra những mặc còn hạn chế. Từ đó mới nâng cao hiệu   quả của việc dạy và học môn mĩ Thuật, những giải pháp dạy học phù hợp sẽ  có tác dụng rất lớn trong hoạt động dạy và học, giúp cho giáo viên có một  định hướng đúng đắn, phù hợp một cách thức tổ chức giờ hợp lý giúp cho học  sinh hứng thú và khám phá thế  giới thẩm mĩ một cách say mê để  góp phần   nên những con người toàn diện theo 4 mục đích: Đức – Trí – Thể  ­ Mĩ. Nó   giúp học sinh hoàn thiện phân cách có ý thức tu dưỡng, biết yêu thương, quý   trọng mọi người, biết hướng tới những tình cảm cao đẹp hơn, từ  đó tạo nên  những con người mới với những nhân cách tốt hơn. 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề  nghiên cứu ­ Muốn giảng dạy tốt môn học trước hết giáo viên phải hiểu được mục  đích yêu cầu của môn học. Từ đó tìm ra cho mình một định hướng giảng dạy  đúng đắn. ­ Phải hiểu được đặc điểm tâm lý của trẻ, hiểu biết được mức độ  cảm   nhận của học sinh về thế giới xung quanh thông qua các bài học. Người thực hiện : Lê Thị Hiền Dung                                                                                                   ­Trang 20 ­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2