intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp tổ chức trò chơi dân gian trong chương trình thể dục tiểu học

Chia sẻ: Nguyễn Duy | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

223
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu là nhằm giúp cho học sinh trường tiểu học Hoàng Văn Thụ năng cao chất lượng giáo dục thể chất và tạo hứng thú cho các em trong các giờ học thể dục, góp phần phát triển con người theo hướng tòn diện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp tổ chức trò chơi dân gian trong chương trình thể dục tiểu học

  1.  “Một số phương pháp tổ chức trò chơi dân gian trong chương trình thể dục tiểu  học” PHẦN I 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Cuộc sống đối với trẻ  em không thể  thiếu những trò chơi. Việc gia  đình;   nhà  trường   định  hướng   cho  các   em  tham  gia  những   trò  chơi   lành   mạnh, bổ ích góp phần tích cực hình thành nhân cách, tâm hồn trẻ  thơ. Vì  thế  giúp các em hiểu và tìm về  cội nguồn với những trò chơi dân gian là  một việc làm cần thiết. Trong kho tàng trò chơi dân gian của dân tộc ta, là sản phẩm mang  tính chất vận động và tinh thần xuất phát từ lao động sản xuất và nhu cầu   vui chơi giải trí của con người, có giá trị lịch sử, văn hóa, dân tộc và được  lưu truyền bằng miệng, truyền tay, được trình diễn, thi đấu. Thông qua các  trò chơi dân gian, đã toát lên tính tập thể, tính cộng đồng, tinh thần đoàn kết  trong nhân dân nói chung, trong các hoạt động thanh thiếu nhi nói riêng. Các  trò chơi dân gian được lưu truyền tiêu biểu như: Trò chơi nhảy dây, nhảy   lò cò, chơi tàu bay, u mọi, cướp cờ, ô ăn quan …đã thu hút được sự háo hức   của trẻ em khi chơi, cùng sự quan tâm của người lớn. Các trò chơi dân gian  ở  đây thường đơn giản, không cầu kỳ, tốn kém nên có thể  dễ  dàng chơi  mọi lúc, mọi nơi, dụng cụ dễ kiếm, dễ làm, chủ yếu lấy từ trong tự nhiên,   thậm chí chỉ là cái gậy, hòn đá, hòn bi chúng có thể nhặt trong vườn, dưới  ruộng là có thể  lập được một trò chơi. Người chơi cũng rất đa dạng đối   tượng thanh niên, học sinh, hay trẻ  em và cả  người lớn trong những sinh   hoạt lễ  hội cộng đồng…ngoài việc vui đùa, rèn luyện thân thể, còn thể  hiện nỗi khát khao chiến thắng tiềm  ẩn trong mỗi đứa trẻ. Như trò chơi ô  ăn quan, đặc tính của trò chơi rất đơn giản, chỉ  là những hòn sỏi được rải  trên nền đất và khi chơi phải đếm từng hòn sỏi một nên nó là trò chơi hiền  lành, không đòi hỏi nhiều lắm vào trí tuệ, sức lực nhưng lại yêu cầu tính   Giáo viên: Hoàng Văn Thành                                                                    Trang: 1    
  2.  “Một số phương pháp tổ chức trò chơi dân gian trong chương trình thể dục tiểu  học” kiên nhẫn  ở  người chơi. Trò chơi kéo co cũng thể  hiện tinh thần thượng   võ, rèn luyện thể lực và sự nhanh nhẹn, khéo léo. Trò chơi dân gian cho trẻ   em ở các vùng nông thôn cái tên cũng giản đơn hơn, nôm na hơn như đánh  đáo, đánh quay, đi cà kheo … Trò chơi dân gian có nhiều thể  loại phù hợp  với các sở thích, cá tính khác nhau của nhiều đối tượng người chơi như sôi  nổi, điềm đạm hay trầm tĩnh. Mỗi trò lại có một quy luật riêng, mang  những sắc thái khác nhau  khiến trẻ em chơi suốt ngày mà không thấy chán. Trong kho tàng di sản văn hóa của dân tộc, các trò chơi dân gian của  các dân tộc là những sản phẩm mang tính vận động đặc trưng và là biểu  hiện tinh thần xuất phát từ trong lao động sản xuất.           Trò chơi dân gian của các dân tộc được bảo tồn qua nhiều đời, được   lưu giữ  và phát huy gắn liền với sự  phát triển kinh tế  xã hội của các dân  tộc anh em. Góp phần hình thành nên sự  kiên cường, sự  dẻo dai và ý thức   vươn lên trong những hoàn cảnh khó khăn, giành chiến thắng của mỗi con   người, mỗi cộng đồng, trong những hoàn cảnh khắc nghiệt, trong những  điều kiện không thuận lợi. Cũng chính những trò chơi dân gian này làm nên  những   bản   sắc   đặc   trưng.   Việc khôi phục lại các lễ  hội truyền thống, trong đó có các trò chơi  dân gian như kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, tung còn, đấu vật, đua voi, đua bò,  đua ghe… được quan tâm hơn. Bên cạnh đó, các phong trào tổ  chức ngày   hội văn hóa thể thao diễn ra sôi nổi cũng góp phần không nhỏ vào việc bảo  tồn các trò chơi dân gian. Nhưng cần thiết hơn nữa là việc tổ chức thường   xuyên tạo thành nếp sinh hoạt của người dân. Để  mọi người có thể  tham  gia cùng nhau thi tài, cũng là cơ hội để truyền dạy cho thế hệ trẻ và gìn giữ  được nét văn hóa tốt đẹp trong đời sống.         Các trò chơi dân gian các dân tộc như: nu na nu nống, thả đỉa ba ba,  trồng nụ, bịt mắt bắt dê, chơi u, chắt chuyền, ô ăn quan... kèm theo các câu   đồng dao khuyến khích sự khéo léo, vui đùa tập thể. Ngoài ra còn có các trò  Giáo viên: Hoàng Văn Thành                                                                    Trang: 2    
  3.  “Một số phương pháp tổ chức trò chơi dân gian trong chương trình thể dục tiểu  học” như: đánh khăng, trốn tìm, cướp cờ, ống phóc, nhảy dây... thể hiện sự khéo  léo, tính tập thể. Lớn dần lên theo lứa tuổi lại có các trò chơi có tính   chuyên môn hơn như: bắn nỏ, đẩy gậy, đi cà kheo, thi bơi, vật, ném còn...  Các trò dân gian có vai trò vô cùng quan trọng trong sinh hoạt, góp phần  giáo dục con người về tính tập thể, tinh thần kỷ luật, ý chí vươn lên giành  chiến thắng, rèn luyện thể chất, sức mạnh, dẻo dai, khôn khéo và sức chịu   đựng của con người, giúp con người ngày càng phát triển toàn diện về  trí,   đức, thẩm, mỹ.        Nhưng với đời sống hiện nay, khi quá trình hội nhập và phát triển, sự  ảnh hưởng trực tiếp cũng như  gián tiếp của nhiều trào lưu văn hóa mới,  cùng với sự tác động mạnh mẽ của cơ chế thị trường đã dẫn tới những sự  thay đổi  mang tính tiêu cực của các trò chơi dân gian của các dân tộc. Đặc   biệt, giá trị  của các trò chơi đang có nguy cơ  mai một, biến mất hay biến   tướng một cách bất thường. Thay thế  vào đó là các trò chơi mới được du  nhập không phù hợp với văn hóa, thể chất của con người Việt Nam. Chính  vì thế mấy năm trở lại đây, ở một số địa phương việc bảo tồn, lưu giữ và   phát huy giá trị  của các trò chơi văn hóa dân gian đã được quan tâm, chú   trọng.        Việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống dân tộc nói   chung, trò chơi dân gian nói riêng cần được xác định là nhiệm vụ  quan  trọng của mọi cấp, ngành và toàn xã hội. Thông qua các trò chơi có thể  nâng cao thể  chất, ý chí phấn đấu của con người; giáo dục ý thức cộng  đồng, bản sắc và truyền thống văn hoá dân tộc cho các thế hệ. Đồng thời,  từng bước nâng tầm các trò chơi dân gian các dân tộc thiểu số trở thành các   môn thể thao đại chúng.              Học sinh tiểu học là lứa tuổi mà không những được chăm sóc sức   khỏe ,được học tập mà phải cần   được thỏa mản nhu cầu vui chơi, vui   chơi là hoạt động chủ  đạo thông qua hoạt động trò chơi, học sinh được  Giáo viên: Hoàng Văn Thành                                                                    Trang: 3    
  4.  “Một số phương pháp tổ chức trò chơi dân gian trong chương trình thể dục tiểu  học” phát triển trí tuệ, thể  chất, tình cảm quan hệ  xã hội, nhằm phát triển toàn  diện nhân cách cho học sinh .          Năm học 2016 ­ 2017 là năm tiếp tục thực hiện chỉ thị 40 của BGD ­   ĐT  về việc phát động  phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện   ­  Học sinh tích cực. “Trong 2 mục tiêu, 5 yêu cầu và 5 nội dung của chỉ thị  40 có nội dung :“Tổ  chức các trò chơi dân gian và các hoạt động vui chơi   giải trí tích cực khác phù hợp với lứa tuổi của  học sinh”.          Trở về với thời gian thập niên 70, 80 về trước. Những trò chơi như u   tù, kéo co, thả diều, đánh chuyền, nhảy dây …. Kí ức tuổi thơ còn đọng lại   trong ta là sự sảng khoái, hả hê khi thắng cuộc trò chơi kéo co, sung sướng   khi thấy cánh diều bay bổng của trò chơi thả diều, là sự ú tim hồi hộp của   trò chơi trốn tìm. Có lẽ những kỉ niệm thời thơ  ấu gắn liền với những trò   chơi hấp dẫn lôi cuốn của trẻ thơ. Tiếc rằng những trò chơi  hồn nhiên ấy,   đang dần mai một, ngày càng bị lãng quên. Ngày nay trước sự bùng nổ của  công nghệ  số, trong quá trình công nghiệp hóa ­ hiện đại hóa, quá trình đô   thị hóa và sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, những trò chơi   dân gian trở nên xa lạ  đối với trẻ em. Thay vào đó, là những trò chơi điện  tử  mang tính bạo lực, nguy hiểm. Các hàng trò chơi điện tử  mọc lên nhan   nhản từ miền ngược đến miền xuôi mà khách hàng ở đây chỉ toàn là các em   ở lứa tuổi tiểu học là đa số. Chúng ta những người làm công tác giáo dục:  “Hãy ngăn chặn các trò chơi vô bổ, bằng việc phát huy và vận dụng tốt trò  chơi dân gian ­ một di sản văn hóa quý báu của dân tộc”.          Tuy nhiên trong thực tế việc chuyển tải các trò chơi dân gian cho học  sinh tiểu học còn gặp nhiều bất cập do những khó khăn như: không gian,   thời gian chơi, cách thức tổ  chức trò chơi, chơi như  thế  nào để  vừa vui  tươi, lành mạnh vừa đảm bảo an toàn cho học sinh. Trong khi học sinh  hiện nay, nhất là học sinh  ở  các vùng, miền nói chung chưa có điều kiện   tiếp cận với trò chơi dân gian và bản thân nhiều giáo viên cũng còn bỡ ngỡ  Giáo viên: Hoàng Văn Thành                                                                    Trang: 4    
  5.  “Một số phương pháp tổ chức trò chơi dân gian trong chương trình thể dục tiểu  học” trước các trò chơi dân gian. Để tổ chức được các trò chơi dân gian có hiệu   quả, lôi cuốn có tính giáo dục cao là một điều nan giải. Trước tình hình đó,  là một giáo viên bộ môn thể dục tôi luôn trăn trở đi tìm ra các giải pháp để  tổ  chức trò chơi dân gian đạt hiệu quả  nhằm thiết thực cụ thể hóa phong   trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực”. Do đó tôi  đi sâu vào nghiên cứu đề  tài: “  Một số  phương pháp tổ  chức trò chơi  dân gian trong chương trình thể dục tiểu học ” 2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Nhằm giúp cho học sinh trường tiểu học Hoàng Văn Thụ  năng cao  chất lượng giáo dục thể  chất và tạo hứng thú cho các em trong các giờ  học thể  dục,   góp phần phát triển con người theo hướng tòn diện. ­ Trang bị cho các em một số kiến thức và kĩ năng về trò chơi. ­ Giáo dục cho các em nề nép tập luyện TDTT, có ý thức giữ gìn vệ  sinh và lối sống lành mạnh, vui chơi giải trí có tính tổ  chức kĩ luật, góp  phần giáo dục đạo đức, lối sống, hình thành nhân cách con người mới. 3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU ­ Tìm hiểu thực trạng tình hình thực tế   ở  các trường tiểu học trong  thành phố.  Đặc điểm tâm sinh lí của học sinh tiểu học là ham thích sự vui nhộn,  thích khám phá những điều mới lạ  đặc biệt là các trò chơi. Các em muốn  hòa mình vào các trò chơi tìm sự thỏa mái thư giản sau tiết học căng thẳng.  Nhưng cũng mau nhàm chán, nếu các trò chơi đơn điệu không hấp dẫn lôi  cuốn.      Trong thực tế từ nhiều năm qua giờ giải lao học sinh chỉ hay chơi tự  do chạy nhảy đuổi nhau, có khi lại nghịch đất hoặc chơi trò chơi thường  Giáo viên: Hoàng Văn Thành                                                                    Trang: 5    
  6.  “Một số phương pháp tổ chức trò chơi dân gian trong chương trình thể dục tiểu  học” khô khan, gò ép, lặp đi, lặp lại nhiều lần không theo chủ  đề. Do đó việc  phát huy tốt trò chơi dân gian vào nhà trường còn hạn chế.  Khi xây dựng đề tài này tôi đã tìm hiểu khả năng nhận biết của 180  học sinh lớp 5 trường tiểu học Hoàng văn Thụ  qua khảo sát và đề  ra một  số tiêu chí của học sinh về các trò chơi dân gian như sau:            Tổng số học sinh: 180 Ham thích trò chơi dân gian  160/180 Hiểu biết về trò chơi dân gian  80/180 Mạnh dạn tự tin khi tham gia hoạt động  100/180 Thể hiện tinh thần đoàn kết  150/180 Biết tự tổ chức trò chơi  80/180 Sáng tạo trong khi chơi trò chơi  40/180 4. PHẠM VỊ NGHIÊN CỨU Một   số   yêu   cầu  để   vận  dụng  tốt  tổ   chức   trò  chơi   cho   học  sinh   trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ nói riêng và học sinh Tiểu học Thành Phố  Lạng Sơn nói chung. 5. THỜI GIAN HÌNH THÀNH VÀ VIẾT SÁNG KIẾN: ­ Từ năm 2015 ­ 2016 lập kế hoạch triển khai nghiên cứu đề tài. ­ Từ năm 2016 ­ 2017 nhân rộng đề tài nghiên cứu trong nhà trường. ­ Từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2016 viết báo cáo sáng kiến, cải tiến  kỹ thuật đề tài đã nghiên cứu. Giáo viên: Hoàng Văn Thành                                                                    Trang: 6    
  7.  “Một số phương pháp tổ chức trò chơi dân gian trong chương trình thể dục tiểu  học” PHẦN II NỘI DUNG            “  Một số  phương pháp tổ  chức trò chơi dân gian trong chương  trình thể dục tiểu học ” ­ Lớp 1: + Nhảy ô tiếp sức Giáo viên: Hoàng Văn Thành                                                                    Trang: 7    
  8.  “Một số phương pháp tổ chức trò chơi dân gian trong chương trình thể dục tiểu  học”           +  Kéo cưa lừa sẻ ­ Lớp 2: + Bỏ khăn + Chạy đổi chổ vỗ tay nhau            ­ Lớp 3 +Thỏ nhảy          + Chuyển đồ vật            ­ Lớp 4 + Nhảy lướt sóng            + Lăng bóng bằng tay Giáo viên: Hoàng Văn Thành                                                                    Trang: 8    
  9.  “Một số phương pháp tổ chức trò chơi dân gian trong chương trình thể dục tiểu  học”            ­ Lớp 5 + Chạy tiếp sức theo vòng tròn + Chạy nhanh theo số        1. CƠ SỞ LÝ LUẬN: Trò chơi dân gian cũng là một di sản quý báu của dân tộc. Nó được   kết thành từ  quá trình lao động và sinh hoạt, trong đó tích tụ  cả  trí tuệ  và   niềm vui trong cuộc sống của bao thế hệ người Việt xưa. Đặc biệt đối với  trẻ em ,trò chơi dân gian đã mang lại cho thế giới trẻ thơ nhiều điều thú vị  bổ ích.      Hướng đến mục tiêu “ Xây dựng trường học thân thiện – Học  sinh tích cực”. Đưa trò chơi dân gian vào nhà trường là điều hết sức cần  thiết không những góp phần rèn luyện sức khỏe kĩ năng ứng xử hợp lí các  tình huống trong cuộc sống, thói quen và kĩ năng làm việc, nó còn kích thích  học sinh học tập tốt   “chơi vui, học càng vui” Sau những giờ  học căng  thẳng với những bài toán khó phải động não suy nghĩ và những bài văn phải  vận dụng tư duy. Trò chơi dân gian là món ăn tinh thần bổ ích, sảng khoái  Giáo viên: Hoàng Văn Thành                                                                    Trang: 9    
  10.  “Một số phương pháp tổ chức trò chơi dân gian trong chương trình thể dục tiểu  học” cho học sinh  tạo không khí vui tươi cởi mở, học sinh gần gũi thân thiện  với nhau hơn bởi những trò chơi có tính hài hước, dí dỏm thể  hiện sự  tương tác khi chơi .            Trò chơi dân gian được gắn liền với môi trường sống. Nó thường  đơn giản dễ  chơi, vật dụng dễ  tìm, không tốn tiền, dễ  tổ  chức dù trong   không gian hẹp như góc sân, lớp học. Tất cả những trò chơi có chung một   mục đích rèn luyện sức khỏe, nhanh tay, tinh mắt, sáng tạo, khéo léo, vun   đắp tình cảm hồn nhiên vô tư cho trẻ nhất là trẻ đang độ tuổi tiểu học. 2. CƠ SỞ THỰC TIỄN: Trước những phát triển kinh tế  thị  trường, sự  xâm nhập mạnh mẽ  của công nghệ  thông tin vào cuộc sống, kéo theo là những trò chơi giải trí  hiện đại đang xâm nhập vào tầng lớp thanh thiếu niên nói chung và đặc  biệt là lứa tuổi thiếu niên nhi đồng. Đồ chơi cho trẻ em rất đa dạng, phong  phú chủng loại. Trong đó có cả  những đồ  chơi mang yếu tố  bạo lực, kích  động khi chơi. Đặc biệt các trò chơi trên game online, trở  thành vấn nạn   mang tính bức xúc của xã hội. Các em không được làm quen và chơi những   trò chơi dân gian của thiếu nhi thuở trước – đang ngày càng bị  mai một và  quên lãng, cả  các vùng nông thôn, nơi mà đang dần bị  đô thị  hóa mạnh  mẽ…Trước thực trạng đó, việc xác định khôi phục, đẩy mạnh các hoạt  động trò chơi dân gian, dưới các hình thức lồng ghép trong hoạt động, sinh  hoạt của tổ  chức Đội, hoạt động ngoài giờ  lên lớp… đã có tác động tích  cực trong giới trẻ. Đặc biệt là các em đội viên nhi đồng. Các hoạt động  như: Hội trại truyền thống, ngày hội thiếu nhi, đêm hội trăng rằm…đã thực  sự  là những ngày hội lớn của thiếu niên và nhi đồng, trong đó các em đã  thỏa thích tham gia các hoạt động trò chơi dân gian. Ngoài ra, tại các buổi  ngoại khóa, sinh hoạt hè…các anh chị cán bộ Đoàn, anh chị tổng phụ trách   Đội tổ chức hướng dẫn cho các em tham gia các trò chơi. Giáo viên: Hoàng Văn Thành                                                                    Trang: 10 
  11.  “Một số phương pháp tổ chức trò chơi dân gian trong chương trình thể dục tiểu  học”            Có thể  khẳng định trò chơi dân gian đã và đang góp phần tích cực   giáo dục lớp trẻ  về  kỹ  năng sống, tính tập thể, tinh thần kỷ  luật, ý chí  vươn lên giành chiến thắng, rèn luyện thể  chất, sức mạnh, dẻo dai, khôn  khéo và sức chịu đựng của con người. Qua đó, giúp trẻ thơ ngày càng phát  triển toàn diện về trí tuệ, đạo đức, thẩm mỹ. Không chỉ nâng cánh cho tâm   hồn trẻ, mà giúp trẻ  em phát triển khả  năng tư  duy, sáng tạo, sự  khéo léo   mà còn giúp các em hiểu về  tình bạn, tình yêu gia đình, quê hương, đất   nước. 3. TÌNH HÌNH THỰC TRẠNG:     3.1. Về phía nhà trường:        Đánh dấu sự  ra đời của một ngôi trường tiểu học mới mang tên   người anh hùng kiên trung của các dân tộc Xứ  Lạng, Hoàng Văn Thụ. Từ  đây, thầy và trò có một mái nhà riêng khang trang, vốn trước đây là Trường   PTCS. Cũng tại thời điểm này, Trường được đón nhận bằng công nhận  trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ I.  3.2. Về phía học sinh: Một số  học sinh tiếp cận với bài tập còn bở  ngở, gặp nhiều khó  khăn, chưa thực sự  chủ  động trong các hoạt động mang tính tập thể. Các   em chưa tập trung cao trong việc tập luyện cũng như tham gia trò chơi.     3.3. Về phía giáo viên: Chưa chú trọng đến việc hướng dẫn hình thành kỹ năng, kỹ xảo khi  thực hiện động tác, đưa trò chơi lồng ghép vào các buối tập chưa đa dạng. 4. PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH:    4.1. Phương  pháp 1: Sưu tầm và chọn lọc các trò chơi phù hợp với   học sinh            Như chúng ta đã biết trò chơi dân gian Việt Nam rất phong phú, đa  dạng nhưng không phải trò chơi nào cũng phù hợp với học sinh. Vì thế,   Giáo viên: Hoàng Văn Thành                                                                    Trang: 11 
  12.  “Một số phương pháp tổ chức trò chơi dân gian trong chương trình thể dục tiểu  học” giáo viên nên có sự cân nhắc lựa chọn cho phù hợp nếu không sẽ không đạt   hiệu quả, phản tác dụng giáo dục. Ngoài vốn hiểu biết sẵn có tôi tìm hiểu   thêm trên mạng. Trong sách báo, cẩm nang 100 trò chơi dân gian Việt Nam   Sau khi sưu tầm các trò chơi, tôi phân loại và giới hạn một số  trò chơi cụ  thể  như sau Trò chơi luyện tinh mắt dẻo chân  Nhảy lò cò, nhảy dây, đá cầu, bắn  bi, nu na, nu nống …… Trò chơi luyện sự  phán đoán, tính  Ô   ăn   quan,   cờ   gánh,   chơi   chuyền  toán chính xác  ….. Trò chơi phát hiện sự  nhanh nhẹn,  Kéo co, rồng rắn lên mây, cướp cờ  khéo léo phát huy tinh thần tập thể  ….. Trò   chơi   rèn   luyên   sự   phán   đoán,  Bịt mắt bắt dê, bỏ khăn  …… thính tai    Mỗi trò chơi phù hợp không gian, tổ  chức mới phát  huy được tác   dụng của nó:  ­ Tận dụng không gian rộng, thoáng cho học sinh chơi các trò chơi  như: Rồng rắn lên mây, bịt mắt bắt dê, nhảy dây, nhảy lò cò…..  Nhằm rèn   luyện và phát triển thể lực     ­ Trong lớp học, góc lớp: nên cho học sinh chơi theo nhóm: ô ăn quan,  chơi chuyền, kéo cưa lừa xẻ, cờ gánh…….          Đặc biệt  đặc trưng của trò chơi dân gian khi chơi các em không bao   giờ hùng hục chơi mà các em vừa chơi vừa hát hoặc đọc lời đồng dao. Từ  những thông tin thu đươc, tôi hướng dẫn cho học sinh học thụộc và tạo hào  hứng trong khi chơi.  Ví dụ :     Chơi chuyền  “ Chuyền, chuyền  một …một  một đôi                                             Chuyền,  chuyền hai hai hai đôi”                 Kéo cưa lừa xẻ                                          ‘ Cù cưa cút kít   Giáo viên: Hoàng Văn Thành                                                                    Trang: 12 
  13.  “Một số phương pháp tổ chức trò chơi dân gian trong chương trình thể dục tiểu  học”                                          Làm ít ăn nhiều   ….’                 Nhảy lò cò  : “Nhảy lò cò…                                       Cho cái giò nó khỏe ……”                Tập tầm vông :                                       ‘Tập tầm vông tay không, tay có…,”    4.2. Phương pháp 2: Quy định thời gian tổ chức chơi       Không  phải trong giờ ra chơi nào cũng tổ chức trò chơi dân gian, nếu  tổ  chức thường xuyên e rằng quỹ  thời gian không cho phép. Tùy tình hình  thực tế và thời tiết, tôi quy định lớp tổ chức trò chơi vào những giờ giải lao  va lồng ghép vào tiết thể dục.                   Lên lịch  trò chơi cụ thể từng tháng    Thời gian Trò chơi                  Tháng 9,10 Kéo co, ô ăn quan, kéo cưa lưa lừa xẻ, đá  cầu, Rồng rắn lên mây                    Tháng 11,12 Chơi   chuyền,  kéo  co,  nhảy  lò  cò,  nhảy   ô  tiếp sức                  Tháng  1,2,3 Cờ   gánh,   bịt   mắt   bắt   dê,   tập   tầm   vông,  cướp cờ, bắn bi.                    Tháng 5  Ôn luyện các trò chơi đã biết          Kế hoạch tổ chức các trò chơi: Dựa vào lịch trò chơi đã đề ra GV cho   học sinh tìm hiểu lồng ghép vào tiết sinh hoạt, các trò chơi mà giáo viên đã   chuẩn bị phổ biến và cho học sinh chơi vào tuần kế tiếp.            Lập kế hoach, sắp xếp trò chơi cho các em theo từng buổi đảm bảo   sức khỏe, đảm bảo điều kiện thời tiết       4.3. Phương  pháp 3: Khi tổ  chức các trò chơi cần thực hiện các  nguyên tắc  Giáo viên: Hoàng Văn Thành                                                                    Trang: 13 
  14.  “Một số phương pháp tổ chức trò chơi dân gian trong chương trình thể dục tiểu  học”    4.3.1. Nguyên tắc 1: Bảo đảm cho học sinh hiểu rõ yêu cầu nội dung và  cách thức tổ chức trò chơi.          Yêu cầu đối với trò chơi có  tác dụng định hướng đối với quá trình tổ  chức  trò chơi , nhằm  đáp ứng  yêu cầu giáo dục đạo đức tương ứng .           Nội dung trò chơi giúp cho học sinh biết cần làm gì và cách thức tổ  chức trò chơi giúp cho học sinh cần phải làm thế nào trong khi chơi : Từ đó  học sinh sẽ thực hiện trò chơi được đúng hướng, với nội dung đầy đủ, với   cách thức hoạt động phù hợp. Vì vậy trước khi chơi tôi cần giải thích  rõ  ràng những yêu cầu cần đạt, nội dung và cách thức hoạt động cần thực   hiện . Bởi nếu không thì các em sẽ  tiến hành chơi một cách tự  phát, tùy  tiện và không thu được kết quả mong muốn .    4.3.2.  Nguyên tắc 2 : Bảo đảm phát huy tính tích cực, độc lập sáng tạo  của học sinh trong quá trình tổ chức chơi.             Học sinh không những là đối tượng của hoạt động dạy cũng như  của hoạt động giáo dục mà điều  quan trọng hơn, các em là chủ  thể  nhận   thức vì vậy trong quá trình tổ  chức trò chơi, tôi thường quan tâm đến các  mức độ tham gia của học sinh từ thấp đến cao:      + Giáo viên chọn, hướng dẫn và tổ chức trò chơi.       + Giáo viên chọn và hướng dẫn trò chơi, còn học sinh tự  tổ  chức trò  chơi .      + Giáo viên chọn trò chơi, còn học sinh tự nghiên cứu và tự tổ chức trò   chơi.      + Học sinh tự chọn, tự hướng dẫn và tổ chức trò chơi.    4.3.3. Nguyên tắc 3: Đảm bảo tổ chức trò chơi được tự nhiên, không gò  ép.            Khi tổ chức các trò chơi tôi thường giúp học sinh tham gia một cách  tự nhiên không gò ép, các em được vui chơi thoải mái . Giáo viên: Hoàng Văn Thành                                                                    Trang: 14 
  15.  “Một số phương pháp tổ chức trò chơi dân gian trong chương trình thể dục tiểu  học”    4.3.4. Nguyên tắc 4: Bảo đảm luân phiên các trò chơi một cách hợp lý.       + Đối với học sinh tiểu học, khả năng chú ý có chủ  định và hứng  thú chưa thật bền vững. Do đó tôi không tổ  chức một trò chơi quá dài mà  căn cứ vào yêu cầu giáo dục, căn cứ vào đặc điểm tâm sinh lý của học sinh   để  lựa chọn trò chơi thích hợp, để  có thể  luân phiên nhau giúp học sinh   chuyển hướng chú ý và hứng thú một cách hợp lý .    4.3.5. Nguyên tắc 5: Bảo đảm tổ chức trò chơi với tinh thần thi đua đồng  đội.            Trong khi tổ chức cho học sinh chơi các trò chơi có tính chất đồng  đội, tôi luôn quan tâm đến yếu tố thi đua có chuẩn và thang đánh giá thành   tích của cá nhân cũng như thành tích chung của đồng đội.            Nhờ vậy luôn kích thích được tính tích cực phấn đấu của học sinh vì   thành tích bản thân, vì thành tích đồng đội mà mình là thành viên. Qua đó,   vun đắp cho các em ý thức đồng đội, tình bạn thân ái .            Trong quá trình tổ chức trò chơi cho học sinh tôi luôn tiến hành theo   quy trình sau :      * Chuẩn bị tổ chức trò chơi .             Thiết kế giáo án .          + Tên trò chơi.                  + Xác định mục đích giáo dục của trò chơi: Qua trò chơi cần đạt   những yêu cầu giáo dục gì về tri thức, thái độ và hành vi.          + Chuẩn bị các phương tiện phục vụ cho việc tổ chức trò chơi (tùy   thuộc vào trò chơi) nêu lên những phương tiện vật chất.          + Các giải thưởng (nếu có).           +  Nội dung trò chơi, các hoạt động cụ thể với cách tiến hành cụ thể.   + Chuẩn và thang đánh giá, nếu cần. ví dụ: đối với trò chơi chuẩn   Giáo viên: Hoàng Văn Thành                                                                    Trang: 15 
  16.  “Một số phương pháp tổ chức trò chơi dân gian trong chương trình thể dục tiểu  học” đánh giá là phần hát đúng bài đồng dao, rõ ràng mạch lạc và thang đánh giá  từ 1điểm đến 10 điểm ( Mục đích để đánh giá thứ hạng của các đội)          ­ Chuẩn bị đầy đủ và có chất lượng các phương tiện dạy học.      * Tổ chức trò chơi Cho học sinh         ­ Nêu tên trò chơi và giải thích ngắn gọn ý nghĩa của trò chơi          ­ Nêu yêu cầu của trò chơi       Phổ biến luật chơi         ­ Nêu rõ cách chơi, hiệu lệnh, phần việc cách thức làm việc.         ­ Công  bố trọng tài (có thể là giáo viên cùng với học sinh trong lớp)       Tiến hành trò chơi .  Hô hiệu lệnh dứt khoát cho các nhóm đồng loạt tiến hành. Trọng tài  chú ý quan sát, điều chỉnh, giúp đỡ các thành viên về cách chơi, kịp thời uốn  nắn những lệch lạc.     * Kết thúc trò chơi  Trọng tài tập hợp học sinh để  nhận xét, đánh giá chung (cá nhân và nhóm   hoặc tổ ) cho học sinh tham gia đánh giá.        ­ Làm một số động tác thư giãn (nếu chơi trò chơi vận động)        ­ Tính tổng điểm của từng nhóm và công bố kết quả . Tuyên dương học sinh, đặc biệt là nhóm có cố gắng hơn.  ( Có thiết kế trò chơi trong phần phụ lục)    4.4. Phương pháp 4 : Hãy hòa mình với thế giới trẻ thơ :            Để  tạo hứng thú cho học sinh giáo viên nên chủ  động thay đổi trò   chơi một cách hợp lí để  không gây nhàm chán .Trò chơi phải thay đổi tùy  theo địa  điểm  chơi ,không gian chơi  không lặp đi lặp lại nhiều lần  và  giáo viên phải có kĩ năng tổ  chức trò chơi là hòa mình với trẻ  con, cùng   chơi với các em như người bạn lớn.Trong trò chơi người quản trò rất quan   Giáo viên: Hoàng Văn Thành                                                                    Trang: 16 
  17.  “Một số phương pháp tổ chức trò chơi dân gian trong chương trình thể dục tiểu  học” trọng  cuộc chơi có hào hứng hấp dẫn hay không là nhờ  sự  khéo léo, linh   hoạt nhạy bén của người quản trò. Trong quá trình tổ chức trò chơi cho học   sinh tôi luôn gần gũi động viên, vui vẻ cởi mở tạo không khí  vui tươi hào  hứng bằng dáng vẻ hài  hước dí dỏm, hấp dẫn gây tiếng cười, làm cho học  sinh   cảm thấy thỏa mái và sảng khoái trong khi chơi. Qua đó học sinh   mạnh dạn tự  tin hơn, sẵn sàng bày tỏ  nguyện vọng của   mình với giáo  viên, và tự khẳng  định được mình  trong tập thể  .     4.5. Phương pháp 5: Nhân rộng các trò chơi trong Tổ  CM, các lớp  trong cơ sở :           Một trong những nội dung  “Xây dựng trường học thân thiện  ­ Học   sinh tích cực”  Đưa trò chơi dân gian vào trường học. Ngay từ đầu năm học   thông qua tổ chuyên môn Tôi thấy các lớp còn hạn chế  về trò chơi dân gian  nên mạnh dạn đăng kí “Đề tài tổ chức trò chơi dân gian”. Qua hội  nghị  tổ  đầu năm cả tổ đã thảo luận bàn bạc và thống nhất đưa chỉ  tiêu phát động   các trò chơi dân gian trong tổ và chọn lớp xây dựng điển hình. Hằng tháng   họp tổ có đánh giá rút kinh nghiệm tổ chức. Thông qua tổ chuyên môn xây   dựng chuyên đề tổ chức các trò chơi dân gian. Tổ đã tổ chức cho giáo viên   tập huấn các trò chơi mà tôi đã thực hiện,nhằm nhân rộng cho các giáo viên  trong tổ.  Ngoài ra, tôi còn phát động, phổ  biến trò chơi cho các giáo viên   trong cùng trường.     4.6. Phương pháp 6 : Thi đua tìm hiểu các trò chơi dân gian            Để làm giàu cho kiến thức trò chơi dân gian ,ngoài các trò chơi  phổ  biến, tôi còn tổ  chức cho các em thi tìm hiểu thêm  các trò chơi  đân gian   khác. Tổ chức cho các em thi đua tìm xem tổ nào biết thêm nhiều trò chơi  hơn qua hình thức  tổ chức cho các em chơi  “ Tiếp sức ”, “Quản trò giỏi  ”   Giáo viên: Hoàng Văn Thành                                                                    Trang: 17 
  18.  “Một số phương pháp tổ chức trò chơi dân gian trong chương trình thể dục tiểu  học”            Hình thức trò chơi:  Phát động cho học sinh tìm hiểu trao đổi các trò  chơi  trong tổ Mỗi tổ cử một bạn làm quản trò.              Trò chơi   được  chơi 2 vòng : Vòng 1: “Tiếp sức”  Trong 2 phút   nối  tiếp nhau  ghi nhanh tên các trò chơi đã tìm hiểu (Tổ nào ghi được nhiều trò  chơi nhất tính 10 điểm, nhì  9 điểm, ba  8 điểm )    Vòng 2 : “Quản trò giỏi “ Chọn một trò chơi mới tìm hiểu tổ chức cho tổ  chơi  một em làm quản trò (Cả lớp bình chọn  tổ nào làm quản trò hay nhất  10 điểm, nhì 9 điểm, ba 8 điểm )                                               Qua 2 vòng thi  tổ nào có số điểm cao nhất là thắng cuộc            Giáo  viên tổng kết tuyên dương   tổ thắng cuộc            Qua trò chơi này giúp học sinh biết  thêm nhiều trò chơi mới,  phát  huy được kĩ năng nhanh nhẹn, tinh thần tập thể, bởi  trò chơi dân gian rất   đa dạng, phong phú nếu chúng ta biết phát huy tốt  5. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU  Qua một quá trình tổ  chức thực hiện với nhiều biện pháp  và sự  nổ  lực của bản thân có nhiều  kết quả  cụ thể  :        ­   Tích cực tham gia tìm hiểu các trò chơi dân gian         ­   Đa số  các em nắm vững được cách thức chơi một số trò chơi dân   gian        ­   Biết cách tổ chức trò chơi, thuộc được nhiều bài hát đồng dao               ­   Qua việc chơi trò chơi   giúp các em rèn được thể  chất, phản xạ  nhanh khéo léo, thể hiện tinh thần tập thể, đoàn kết gắn bó với nhau hơn .        ­  Sau giờ chơi các em có hứng thú tích cực tham gia vào các hoạt động   học tập chất lượng học tập nâng lên rõ ràng         ­   Mở rộng kiến thức và có thêm hiểu biết về trò chơi dân gian        ­  Hứng thú tham gia các trò chơi  một cách tích cực không những các  em tham gia mà còn động viên các bạn cùng tham gia  Giáo viên: Hoàng Văn Thành                                                                    Trang: 18 
  19.  “Một số phương pháp tổ chức trò chơi dân gian trong chương trình thể dục tiểu  học”             Kết quả được đánh cụ thể như sau:             Tổng số học sinh: 180 Ham thích trò chơi dân gian  180/180 Hiểu biết về trò chơi dân gian  170/180 Mạnh dạn tự  tin khi tham gia hoạt  160/180 động  Thể hiện tinh thần đoàn kết  170/180 Biết tự tổ chức trò chơi  175/180 Sáng tạo trong khi chơi trò chơi  170/180 PHẦN III KẾT  LUẬN 1. Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI ĐỐI VỚI CÔNG TÁC DẠY HỌC: ­ Trang bị cho học sinh một số hiểu biết về những kĩ năng cơ bản về  bài thể dục phát triển chung cần thiết thường gặp trong đời sống. ­ Các em có tính nề nếp tập luyện thể dục thể thao, có ý thức giữ gìn   sức khõe của bạn thân, có nếp sống lành mạnh, vui chơi giải trí có tổ chức  Giáo viên: Hoàng Văn Thành                                                                    Trang: 19 
  20.  “Một số phương pháp tổ chức trò chơi dân gian trong chương trình thể dục tiểu  học” và kỹ luật góp phần giáo dục đạo đưc lối sống lành mạnh, hình thành nhân  cách con người mới. ­ Nhằm phát triển thể lực, cơ thể, tạo sự hứng thú cho học sinh tập  luyện, hình thành kỹ năng vận động, củng cố  và nâng cao sức khõe, có sự  tác động trực tiếp tích cực đến việc rèn luyện sức khõe và ý chí phẩm chất  đạo đức cho người học. ­ Tăng thêm hiệu quả các bài tập thể  dục về nhiều mặt, kể cả đến  tác dụng thực tế lao động và quốc phòng.         ­ Có thói quen tổ chức nghỉ ngơi hợp lý, chuẩn bị thi đấu thuận lợi.         ­ Làm cho người tập có cảm xúc tốt, sãng khoái, thú vị. 2. BÀI HỌC KINH NGHIỆM VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN : ­ Trong quá trình giảng dạy và áp dụng một số biện pháp để uốn nắn  sửa sai cho học sinh khi thực hiện động tác thể dục, bạn thân tôi rút ra một   số kinh nghiệm như sau:         ­ Chuẩn bị đầy đủ về tranh ảnh trực quan, đồ dùng dạy học như: còi,  bóng, cầu, cờ, sân bãi.v.v… Dạy học kiến thức mới, ôn lại kiến thức cũ,   phối hợp hài hoà các phương pháp.         ­ Trong giảng dạy giáo viên sử  dụng cán sự  lớp một cách linh hoạt,  hiệu quả nhất.          ­ Nắm được đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, sức khoẻ  của từng học  sinh, giáo viên trực tiếp sửa sai uốn nắn  điều chỉnh sai sót kịp thời, để  tổ  chức cho các em luyện tập đạt hiệu quả cao nhất.        ­ Luôn luôn tuyên dương kịp thời những cái đúng, cái hay, cái đẹp của   học sinh.        ­ Hướng dẫn các em tập ở nhà dần dần hình thành thói quen luyện tập   để  bảo vệ  và nâng cao sức khoẻ, phát triển thể  lực, phẩm chất đạo đức   cho các em, để  đất nước ta có một thế  hệ  trẻ  mạnh về  thể  chất nhưng  Giáo viên: Hoàng Văn Thành                                                                    Trang: 20 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2