Sáng kiến kinh nghiệm " Nhận xét về bài toán điện có 2 kết quả "
lượt xem 20
download
Cho mạch điện R,L,C mắc nối tiếp . Hiệu điện thế hiệu dụng hai đầu mạch và tần số dòng điện qua mạch không thay đổi. Tìm mối liên hệ giữa R, ZL, ZC để điện áp hiệu dụng hai đầu phần tử L đạt cực đại? Bài giải:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm " Nhận xét về bài toán điện có 2 kết quả "
- Nhận xét về bài toán điện có 2 kết quả (Hà Phương Nghĩa) Cho mạch điện R,L,C mắc nối tiếp . Hiệu điện thế hiệu dụng hai đầu mạch và tần số dòng điện qua mạch không thay đổi. Tìm mối liên hệ giữa R, ZL, ZC đ ể điện áp hiệu dụng hai đầu phần tử L đạt cực đại? Bài giải: Cách 1: U U .Z L Ta có: UL = I.ZL = ZL Z 2 R Z L ZC 2 ZL ULmax max R ( Z L Zc)2 2 Do mạch điện có 3 phần tử R,L,C mắc nối tiếp nên ZL khác không, nên ta có phương trình tương đương: U UL 2 R Z (1 C ) 2 2 ZL ZL R2 R2 Z Z Z R (1 C )2 min . Theo đ ịnh lí CÔSI ta có: (1 C ) 2 2 (1 C ) ULmax 2 2 ZL ZL ZL ZL ZL ZL Dấu bằng xảy ra khi: + biểu thức trong căn nhỏ nhất.
- Z R 1 C giải ra ta đ ược R Z L Z C . + ZL ZL Vậy R Z L ZC .thì ULmax Cách 2: U U .Z L Ta có: UL = I.ZL = ZL Z 2 R2 Z L ZC ZL ULmax max R 2 ( Z L Zc) 2 Do mạch điện có 3 phần tử R,L,C mắc nối tiếp nên ZL khác không, nên ta có phương trình tương đương: U UL R2 Z (1 C )2 2 ZL ZL R2 R2 Z Z (1 C )2 min f Z L 2 (1 C )2 min ULmax 2 ZL ZL ZL ZL R2 Z 2 R2 1 Z Z (1 C ) 2 2 C 2 C 1}min . Đặt f ZL { X đ iều kiện X 0 2 2 ZL ZL ZL ZL Z L ZL f X ( R 2 Z C ) X 2 2 ZC X 1 2 Ta khảo sát hàm số f(X)
- ZC f(X)' = 2R2X - 2ZC Hàm số f(X) đạt cực tiểu tại điểm : X . 2 2 R ZC Z 1 2 C 2 R 2 Z C Z L .Z C 2 Hay Z L R ZC Vậy R 2 Z C Z L .Z C thì ULmax 2 Nhận xét : Bài toán 2 cách giải Cách 1: U - Từ biểu thức : U L Vì :U = Const . Nên 2 2 R ZC 1 2 ZL ZL 2 R 2 ZC U min U L max 1 2 ZL ZL 2 2 R ZC 1 2 ZL ZL 2 R2 Z 2 R2 ZC C min 2 1 min 1 Mà : 2 ZL ZL ZL ZL 2 R2 Z R Z Theo b ất đẳng thức Cosi (Áp dụng cho 2 số không âm ) ta có : 2 1 C 2 . 1 C ZL ZL Z L ZL ( Bài giải chỉ lấy căn bậc hai ở một vế )
- 2 R2 ZC Vì : Tích 2 số : Không phải là một hằng số . . 1 2 ZL Z L 2 R2 Z Nên d ấu bằng không thể xảy ra khi : 2 1 C .Vì vậy không thể dẫn đến kết quả: R Z L Z C ZL Z L Cách 2: - Từ biểu thức : f (X) = R 2 Z C X 2 2Z C X 1 . Đây là hàm số bậc hai có hệ số a>0 . Hàm số đạt cực tiểu tại 2 b b , giá trị cực tiểu tại Y = .Tọa độ đỉnh S( , X= ). 2a 4a 2a 4 a * Trường hợp 1: Nếu bài toán là tìm mối liên hệ giữa R, ZL, ZC đ ể điện áp hiệu dụng 2 đầu phần tử L đạt cực đại .Nghĩa là đã chấp nhận hàm số UL có cực đại .Hay hàm số Y= f (X) có cực tiểu.Vậy kết luận bài toán trên Z 1 R 2 ZC = ZL.ZC 2 2C2 là đúng .Vì chúng quan hệ nhau bỡi hệ thức : X= Z L R ZC * Trường hợp 2 : Nếu bài toán là tìm giá trị cực đại của UL .Thì các đ ại lượng R, ZL, ZC liên hệ với nhau như thế nào ? Z b = 2 C 2 có giá trị luôn thay đổi . + Với giá trị X = 2a R ZC R2 + Nên tọa độ Y= f (X) không thể có giá trị xác định Ym in xác đ ịnh . Vì Y= luôn thay đổi. =2 2 4a R Z C R2 + Nếu giá trị : = Const . Thì f (X) có giá trị cực tiểu .Nghĩa là R và C thay đổi . Nhưng t ỷ số R 2 ZC 2
- R2 là không thay đ ổi .Biểu thức này không thõa mãn quan hệ giữa R, Z L, ZC . R 2 ZC 2
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ mẫu giáo nhỏ
10 p | 4200 | 402
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt
11 p | 595 | 100
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh viết văn miêu tả sử dụng biện pháp nhân hóa
21 p | 359 | 86
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong hoạt động nhóm đối với môn Tin học 6
26 p | 211 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Tiếp nhận, chăm sóc và giáo dục trẻ từ 0-6 tuổi
13 p | 203 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng đồ dùng trực quan điện tử hiệu quả trong dạy học theo hướng phát triển năng lực môn Lịch sử lớp 9
27 p | 76 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng nhận biết màu sắc
20 p | 69 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số hình thức dạy trẻ 24 - 36 tháng phát triển nhận thức trong hoạt động nhận biết tập nói
17 p | 27 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ mẫu giáo lớn kể truyện cổ tích theo hướng sáng tạo
31 p | 45 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử
30 p | 39 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp giúp học sinh học tốt quy trình vẽ biểu cảm
23 p | 139 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi nâng cao khả năng cảm thụ tác phẩm văn học ở trường mầm non Hồng Thái Tây
33 p | 34 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Rèn kĩ năng phân tích nhân vật trữ tình trong giờ đọc, hiểu văn bản thơ cho học sinh lớp 7
25 p | 40 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên, nhân viên và phụ huynh thực hiện công tác bán trú của trẻ tại trường mầm non Sùng Phài
23 p | 54 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Khắc họa sâu sắc nhân vật lịch sử qua bài giảng lịch sử
17 p | 71 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng và sử dụng câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong dạy học Ứng dụng của tích phân nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh
24 p | 50 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học tích hợp liên môn Lịch sử - Ngoại ngữ - Giáo dục công dân
60 p | 35 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng hứng thú với môn nhận biết phân biệt
30 p | 35 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn