Sáng kiến kinh nghiệm " Nhận xét về bài toán điện có 2 kết quả "
lượt xem 20
download
Cho mạch điện R,L,C mắc nối tiếp . Hiệu điện thế hiệu dụng hai đầu mạch và tần số dòng điện qua mạch không thay đổi. Tìm mối liên hệ giữa R, ZL, ZC để điện áp hiệu dụng hai đầu phần tử L đạt cực đại? Bài giải:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm " Nhận xét về bài toán điện có 2 kết quả "
- Nhận xét về bài toán điện có 2 kết quả (Hà Phương Nghĩa) Cho mạch điện R,L,C mắc nối tiếp . Hiệu điện thế hiệu dụng hai đầu mạch và tần số dòng điện qua mạch không thay đổi. Tìm mối liên hệ giữa R, ZL, ZC đ ể điện áp hiệu dụng hai đầu phần tử L đạt cực đại? Bài giải: Cách 1: U U .Z L Ta có: UL = I.ZL = ZL Z 2 R Z L ZC 2 ZL ULmax max R ( Z L Zc)2 2 Do mạch điện có 3 phần tử R,L,C mắc nối tiếp nên ZL khác không, nên ta có phương trình tương đương: U UL 2 R Z (1 C ) 2 2 ZL ZL R2 R2 Z Z Z R (1 C )2 min . Theo đ ịnh lí CÔSI ta có: (1 C ) 2 2 (1 C ) ULmax 2 2 ZL ZL ZL ZL ZL ZL Dấu bằng xảy ra khi: + biểu thức trong căn nhỏ nhất.
- Z R 1 C giải ra ta đ ược R Z L Z C . + ZL ZL Vậy R Z L ZC .thì ULmax Cách 2: U U .Z L Ta có: UL = I.ZL = ZL Z 2 R2 Z L ZC ZL ULmax max R 2 ( Z L Zc) 2 Do mạch điện có 3 phần tử R,L,C mắc nối tiếp nên ZL khác không, nên ta có phương trình tương đương: U UL R2 Z (1 C )2 2 ZL ZL R2 R2 Z Z (1 C )2 min f Z L 2 (1 C )2 min ULmax 2 ZL ZL ZL ZL R2 Z 2 R2 1 Z Z (1 C ) 2 2 C 2 C 1}min . Đặt f ZL { X đ iều kiện X 0 2 2 ZL ZL ZL ZL Z L ZL f X ( R 2 Z C ) X 2 2 ZC X 1 2 Ta khảo sát hàm số f(X)
- ZC f(X)' = 2R2X - 2ZC Hàm số f(X) đạt cực tiểu tại điểm : X . 2 2 R ZC Z 1 2 C 2 R 2 Z C Z L .Z C 2 Hay Z L R ZC Vậy R 2 Z C Z L .Z C thì ULmax 2 Nhận xét : Bài toán 2 cách giải Cách 1: U - Từ biểu thức : U L Vì :U = Const . Nên 2 2 R ZC 1 2 ZL ZL 2 R 2 ZC U min U L max 1 2 ZL ZL 2 2 R ZC 1 2 ZL ZL 2 R2 Z 2 R2 ZC C min 2 1 min 1 Mà : 2 ZL ZL ZL ZL 2 R2 Z R Z Theo b ất đẳng thức Cosi (Áp dụng cho 2 số không âm ) ta có : 2 1 C 2 . 1 C ZL ZL Z L ZL ( Bài giải chỉ lấy căn bậc hai ở một vế )
- 2 R2 ZC Vì : Tích 2 số : Không phải là một hằng số . . 1 2 ZL Z L 2 R2 Z Nên d ấu bằng không thể xảy ra khi : 2 1 C .Vì vậy không thể dẫn đến kết quả: R Z L Z C ZL Z L Cách 2: - Từ biểu thức : f (X) = R 2 Z C X 2 2Z C X 1 . Đây là hàm số bậc hai có hệ số a>0 . Hàm số đạt cực tiểu tại 2 b b , giá trị cực tiểu tại Y = .Tọa độ đỉnh S( , X= ). 2a 4a 2a 4 a * Trường hợp 1: Nếu bài toán là tìm mối liên hệ giữa R, ZL, ZC đ ể điện áp hiệu dụng 2 đầu phần tử L đạt cực đại .Nghĩa là đã chấp nhận hàm số UL có cực đại .Hay hàm số Y= f (X) có cực tiểu.Vậy kết luận bài toán trên Z 1 R 2 ZC = ZL.ZC 2 2C2 là đúng .Vì chúng quan hệ nhau bỡi hệ thức : X= Z L R ZC * Trường hợp 2 : Nếu bài toán là tìm giá trị cực đại của UL .Thì các đ ại lượng R, ZL, ZC liên hệ với nhau như thế nào ? Z b = 2 C 2 có giá trị luôn thay đổi . + Với giá trị X = 2a R ZC R2 + Nên tọa độ Y= f (X) không thể có giá trị xác định Ym in xác đ ịnh . Vì Y= luôn thay đổi. =2 2 4a R Z C R2 + Nếu giá trị : = Const . Thì f (X) có giá trị cực tiểu .Nghĩa là R và C thay đổi . Nhưng t ỷ số R 2 ZC 2
- R2 là không thay đ ổi .Biểu thức này không thõa mãn quan hệ giữa R, Z L, ZC . R 2 ZC 2
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ mẫu giáo nhỏ
10 p | 4203 | 402
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hoạt động vui chơi - Trường mầm non xã Nghĩa Thái
8 p | 3058 | 393
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hãy mang dân ca đến gần hơn với trẻ mẫu giáo
15 p | 1054 | 239
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Những biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi nâng cao khả năng cảm thụ văn học - GV: N.T.Hồng Hạnh
17 p | 1651 | 215
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giải toán có lời văn cho học sinh lớp 5 - GV. Lê Văn Dõng
6 p | 1581 | 186
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Rèn luyện kỹ năng nhận biết dấu hiệu chia hết cho một số tự nhiên - Toán 6 bậc THCS
16 p | 671 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm dạy hát dân ca cho học sinh tiểu học
18 p | 699 | 60
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp giải bài tập nhận biết chất hữu cơ bằng phương pháp hóa học dành cho học sinh phổ thông
16 p | 269 | 32
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Dạy trẻ nhận biết nhanh tập hợp số lượng thông qua trò chơi
11 p | 240 | 32
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp tích hợp hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp vào trong giảng dạy môn Tự nhiên và xã hội ở lớp Hai
13 p | 161 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm: "Khắc họa nhân vật" trong dạy học Lịch sử lớp 10
15 p | 171 | 23
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh lớp 4 giải toán dạng
19 p | 129 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh viết văn miêu tả sử dụng biện pháp nhân hóa
19 p | 119 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 24 - 36 tháng phát triển ngôn ngữ qua môn nhận biết
19 p | 36 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng nhận biết màu sắc
20 p | 70 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kiến thức cơ bản khi tìm hiểu Nhân vật trong tác phẩm văn học
16 p | 27 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm về dạy học giải phương trình tích Đại số 8
18 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn học sinh giải toán phân tích đa thức thành nhân tử nhằm phát huy tính tích cực học tập của học sinh
20 p | 13 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn