intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Phát huy tính tích cực của học sinh trong tiết dạy - học bài Cấu trúc lặp Tin học 11

Chia sẻ: Thanhbinh225p Thanhbinh225p | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

222
lượt xem
56
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm: Phát huy tính tích cực của học sinh trong tiết dạy - học bài Cấu trúc lặp Tin học 11 tập trung đưa ra những giải pháp nhằm giúp học sinh chủ động khai thác những kiến thức cơ bản một cách chắc chắn và sâu sắc. Từ đó áp dụng được linh hoạt vào giải quyết các dạng bài tập thường gặp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Phát huy tính tích cực của học sinh trong tiết dạy - học bài Cấu trúc lặp Tin học 11

  1.   Sáng kiến kinh nghiệm                  PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Tin học là một môn học mới nhưng đã khẳng định được vai trò và vị trí   quan trọng của mình. Cùng với tất cả các bộ môn khác, bộ môn Tin học cũng  đã và đang được quan tâm, điều chỉnh thông qua việc đổi mới phương pháp  giảng dạy. Thực tế  cho thấy cần phải có những công trình nghiên cứu về  phương pháp dạy bộ môn Tin học với từng phần kiến thức cụ thể nhằm xây  dựng những giải pháp tối ưu trong việc dạy học Tin học.    Như chúng ta biết, chương trình sách giáo khoa Tin học 11 trang bị cho   học sinh một số kiến thức cơ bản về lập trình và ngôn ngữ lập trình bậc cao.  Bên cạnh đó rèn luyện cho các em kĩ năng giải được một số bài toán đơn giản   trên máy tính bằng cách vận dụng được các kiến thức về thuật toán, cấu trúc  dữ liệu, ngôn ngữ lập trình cụ thể... thực tế cho thấy học sinh gặp rất nhiều   khó khăn trong việc học Tin học, đặc biệt là phần tin học khối lớp 11. Một   trong những nội dung mà học sinh hay gặp vướng mắc đó là sự lựa chọn cấu  trúc lặp trong khi xây dựng chương trình giải một bài toán. Do vậy việc nghiên cứu, áp dụng phương pháp mới vào dạy ­ học để  nâng cao chất lượng là hết sức quan trọng và cần thiết. Với những lý do nêu   trên, tôi chọn đề  tài nghiên cứu  "Phát huy tính tích cực của học sinh   trong tiết dạy ­ học bài Cấu trúc lặp Tin học 11"  với mong muốn  giúp học sinh chủ  động khai thác những kiến thức cơ  bản một cách chắc  chắn và sâu sắc. Từ đó áp dụng được linh hoạt vào giải quyết các dạng bài  tập thường gặp.  PHẦN 2. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ A. CƠ SỞ LÍ LUẬN  Việc phát huy tính tích cực học tập của học sinh không phải là vấn đề  mới,  nó đã được nghiên cứu ở nhiều bộ môn khác nhau, tuy nhiên do mỗi môn học   đều có những đặc thù riêng nên cũng cần những phương pháp áp dụng riêng.  Thực tế việc giảng dạy sử dụng các phương pháp giáo dục truyền thống   chưa đáp ứng đầy đủ được mục tiêu dạy học. Trong khi khoa học công nghệ  ngày càng phát triển thì việc chiếm lĩnh tri thức mới đòi hỏi người học cần   phải giữ vai trò chủ động. Nhưng phần lớn học sinh còn rất thụ động, do khả  năng nhận thức của các em còn nhiều hạn chế. Vì thế, việc phát huy tính tích   cực trong quá trình nghiên cứu và lĩnh hội tri thức là vấn đề  cực kỳ  quan   trọng.   Giáo viên: Đỗ Thị Thu Hiền                                                                    Trang 1
  2.   Sáng kiến kinh nghiệm                  Giải quyết được vấn đề  này có thể  nói là giải quyết được vấn đề  lớn  của ngành giáo dục nói chung và công tác giáo dục của trường nói riêng.  Giáo viên: Đỗ Thị Thu Hiền                                                                    Trang 2
  3.   Sáng kiến kinh nghiệm                  B. THỰC TRẠNG  Chương trình sách giáo khoa tin học lớp 11 bao gồm 53 tiết, trong  đó  phần cấu trúc lặp được phân phối 3 tiết lý thuyết. Tuy thời lượng chương   trình dành cho cấu trúc lặp không nhiều nhưng đây là một trong những mảng  kiến thức quan trọng mà học sinh cần phải tiếp cận và phải hiểu sâu sắc thì   mới có thể  lựa chọn và sử  dụng thành thạo trong lập trình giải một bài toán  trên máy tính.  Trong những năm gần đây, Bộ  GD&ĐT đã, đang đẩy mạnh phong trào  đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy và học. Phong trào  này đã mang lại nhiều thành tựu đáng kể, gần như thổi một làn gió mới vào  quá trình dạy ­ học  ở  nước ta. Song bên cạnh đó vẫn tồn tại nhiều vấn đề  cần quan tâm. Đó là: việc thực hiện phong trào đôi khi là hình thức; một bộ  phận giáo viên lại quá lạm dụng việc đổi mới phương pháp giảng dạy, dạy   học bằng các phần mềm trình chiếu hay nói cách khác là áp dụng phương  pháp dạy học chưa phù hợp với thực tế  nên không những không nâng cao  được chất lượng giảng dạy mà đôi khi còn không đạt được mục tiêu dạy   học... đặc biệt, hầu hết giáo viên đều chú trọng đổi mới phương pháp giảng   dạy ở phần kiến thức trọng tâm mà quên đi những phần kiến thức khác.  Từ  thực trạng trên, để  công việc hiệu quả  hơn, trong chuyên đề  này tôi  xin trình bày tiết học về Cấu trúc lặp, cụ  thể là cấu trúc lặp với số  lần biết  trước và câu lệnh for – do (Tiết 12 – Phân phối chương trình Tin học 11) để  báo cáo trong chuyên đề  này. Trong bài giảng tôi sẽ  thực hiện theo mô hình  "dạy học tích cực, lấy người học làm trung tâm" giúp học sinh thực sự được  đặt vào các tình huống, vấn đề  và có nhu cầu giải quyết, từ  đó tư  duy tìm   cách giải quyết. Trong quá trình thực hiện tôi cố  gắng trình bày khá chi tiết  với kỹ thuật gợi động cơ hoạt động cho học sinh, kích thích hứng thú học tập  và định hướng một cách hữu hiệu hoạt động học tập của học sinh. Với cách  thức như vậy, tôi tin rằng học sinh có thể dễ dàng nắm được các kiến thức từ  đó phân tích, tổng hợp, trừu tượng hoá, khái quát hoá để  hình thành và phát  triển phương pháp cũng như kỹ năng lập trình.  C. GIẢI PHÁP VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN  Trên cơ sở cung cấp các đơn vị kiến thức cần đạt cho học sinh giáo viên  cần khéo léo đưa ra các câu hỏi ví dụ  để  học sinh liên hệ  với thực tế  từ  đó   gợi động cơ  để  các em tư  duy bài học. Trong chuyên đề  này, tôi không trình  bày sâu kiến thức hay bài tập về cấu trúc lặp for ­ do mà xây dựng bài giảng  cho tiết dạy chú trọng đến việc phát huy tính tích cực của học sinh. Mỗi hoạt   động là một hệ thống các tình huống, vấn đề bao gồm 3 nhóm: nhóm vấn đề  định hướng cho học sinh tự mình tìm ra kiến thức mới; nhóm vấn đề  có tính  ứng dụng, thực hành, ôn tập, rèn luyện kỹ  năng; nhóm vấn đề  tương đối   Giáo viên: Đỗ Thị Thu Hiền                                                                    Trang 3
  4.   Sáng kiến kinh nghiệm                  phức tạp, cần vận dụng tổng hợp, linh hoạt sáng tạo nhiều kiến thức tổng  hợp. Bài dạy giúp học sinh hiểu về khái niệm lặp, lặp với số lần biết trước   và câu lệnh for – do. Trong bài dạy, tôi sử dụng những tình huống, ví dụ, câu hỏi rèn luyện kỹ  năng liên hệ thực tế và vận dụng để rút ra kiến thức bài học. Trong quá trình   giảng dạy tôi cũng chú trọng đến việc ứng dụng công nghề thông tin, kết hợp  linh hoạt  phương pháp giảng dạy để nhằm đạt được chất lượng tốt nhất có  thể. I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: ­ Hiểu nhu cầu của cấu trúc lặp trong biểu diễn thuật toán. ­ Hiểu cấu trúc lặp với số lần biết trước và câu lệnh For ­ Do 2. Kỹ năng: Biết vận dụng được cấu trúc lặp và câu lệnh For ­ Do vào từng trường hợp   cụ thể II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên:  ­ Giáo viên chuẩn bị nội dung kiến thức liên quan đến bài học, môn học (giáo   án). ­ Giáo viên chuẩn bị  phiếu có ghi các tình huống, ví dụ  giúp học sinh phát  hiện vấn đề để cung cấp đến từng học sinh; chuẩn bị máy tính có cài sẵn các  chương trình, ví dụ cần thiết cho bài học, máy chiếu đa năng. 2. Học sinh:  ­ Học sinh chuẩn bị các kiến thức cũ đã học liên quan, cần sử dụng để hỗ trợ  cho việc lĩnh hội kiến thức mới  ­ Học sinh chuẩn bị giấy bút, sách vở... III. TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1. Hoạt động 1: Xét ví dụ để gợi động cơ tìm hiểu ý nghĩa của cấu trúc  lặp Giáo viên đưa ra một bài toán ví dụ tình huống đặt học sinh vào tình huống có  vấn đề buộc các em phải tư duy. Nội dung Hoạt động của Thầy Hoạt động của  Trò Xét   2   bài   toán   với     a>2,   a   GV chiếu hai bài toán ví  nguyên cho trước dụ lên bảng:  Bài toán 1: Tính tổng: 1 1 1 1 S ... a a 1 a 2 a 100 Bài toán 2: Tính tổng 1 1 1 1 S ...   a a 1 a 2 a N  Giáo viên: Đỗ Thị Thu Hiền                                                                    Trang 4
  5.   Sáng kiến kinh nghiệm                  với   điều   kiện  1 0,0001 ?   Nghiên   cứu   để   tìm   ra  a N cách tính tổng  ở  cả  2 bài  toán? Với Bài toán 1: GV có thể  gợi ý phương  pháp:   Ta   xem   như   S   là  một   cái   thùng,   số   hạng  như   một   cái   ca   có   dung  tích   khác   nhau,   khi   đó  việc tính tổng trên tương  tự   việc   đổ   các   ca   nước  vào thùng S. ?Có   bao   nhiêu   lần   đổ  Trả lời: nước vào thùng? Có   100   lần   đổ  nước. ?Mỗi   lần   một   lượng   là  bao   nhiêu?   lần   thứ   i   đổ  bao nhiêu?  Trả lời: 1 ­ Lần 1 đổ   ;  a 1 1 lần   2   đổ   a 2 ?   Mô   tả   trong   chương  ; .... trình   cần   phải   viết   bao  ­   Lần   thứ   i   đổ  1 nhiêu lệnh?  a+i Trả lời: Qua ví dụ  gợi ý nêu trên  Phải   viết   100  em hãy cho biết cách giải  lệnh bài toán 1? Cách tính tổng Bài toán 1: GV:  Nhấn   mạnh   thêm  ­ Gán S bằng giá trị 1/a Thảo luận: rằng việc cộng thêm mỗi  ­   Ban   đầu   gán   S  ­   Tiếp   theo   mỗi   lần   cộng  lần vào tổng S một giá trị  1 bằng giá trị 1/a thêm vào S là   với N=1,  là   1   được lặp đi lặp  ­   Tiếp   theo   mỗi  a+N a+N 2, 3,  ... lần   cộng   thêm  lại 100 lần. Nói cách khác  ­   Việc   cộng   thêm   dừng   lại  1 đây chính là  Thao tác lặp   vào   S   là     khi N=100 a+N với số lần biết trước (Cụ  với N=1, 2, 3,  ...   Thao   tác   lặp   với   số   lần   thể  trong trường hợp này  ­ Việc cộng thêm   Giáo viên: Đỗ Thị Thu Hiền                                                                    Trang 5
  6.   Sáng kiến kinh nghiệm                  biết trước  là lặp 100 lần) dừng   lại   khi  N=100 Với Bài toán 2: ? Điểm khác biệt của bài  toán này so với bài toán 1? ?   Việc   lặp   được   thực  hiện bao nhiêu lần? ?Giới hạn lặp là gì? Trả lời: Bài   toán   1   cho  giới hạn N Với   bài   toán   này  ?Nêu cách tính cụ thể cho  việc lặp chưa xác  bài toán 2? định được số lần. Cách tính tổng Bài toán 2: ­   Giới   hạn   lặp  ­ Gán S bằng giá trị 1/a cho đến khi điều  ­   Tiếp   theo   mỗi   lần   cũng  1 kiện    
  7.   Sáng kiến kinh nghiệm                  thao  tác  phải  lặp  đi   lặp  lại   lên màn hình một số  lần, khi đó ta gọi là   ­   Trong   lập   trình,   có   cấu trúc lặp những   thao   tác   phải   lặp   ­ Lặp thường có 2 loại: đi lặp lại một số  lần, khi   + Lặp với số lần biết trước đó ta gọi là cấu trúc lặp + Lặp với số  lần không biết   ­ Lặp thường có 2 loại: trước +   Lặp   với   số   lần   biết   Thảo   luận.   Phát   trước biểu +   Lặp   với   số   lần   không   biết trước ?Để thực hiện tính tổng S  ta phải sử  dụng câu lệnh  nào? GV: Nêu vấn đề:  Ta mới  chỉ   học   câu   lệnh   IF   –  THEN.   Và   đưa   ra   tình  huống giải 2 bài toán như  sau: (Trình chiếu trên màn  hình)   Cách giải bài toán 1  bằng các lệnh IF –THEN  sau: S:=1/a; If n=1 Then S:=S+1/ (a+1); If n=2 Then S:=S+1/ (a+2); If n=3 Then S:=S+1/ (a+3); ....  Cách giải bài toán 2  bằng các lệnh IF –THEN  sau: S:=1/a; If (1/(a+1)>0,0001) Then S:=S+1/(a+1); If (1/(a+2)>0,0001) Then S:=S+1/(a+2); If (1/(a+3)>0,0001) Then S:=S+1/(a+3); …. ?Nhận xét cách giải trên?  Giáo viên: Đỗ Thị Thu Hiền                                                                    Trang 7
  8.   Sáng kiến kinh nghiệm                  Nhận xét: ­   Theo   như   cách  giải trên, thì việc  cộng   thêm   ở   bài  toán   2   chỉ   dừng  1 khi  
  9.   Sáng kiến kinh nghiệm                  Thảo   luận   theo  nhóm để  viết thuật  toán: ?Gọi HS lên trình bày thuật  toán. Thuật   toán   1a:   (Lặp   tiến) HS   trình   bày   thuật  1 toán   mà   nhóm   vừa  B1: N    0; S   ; Gọi học sinh khác lên nhận  thảo luận. a xét đánh giá? B2: N    N + 1; B3:  Nếu   N   >100   thì  Nhận xét, đánh giá  chuyển đến bước 5 kết   quả   của   nhóm  1 Chu ẩ n hoá lạ i thu ật toán cho   khác B4: S    S+   quay  học   sinh   (Chiếu   trên   máy  a N lại bước 2 chiếu) B5:  Đưa   S   ra   màn   hình  rồi kết thúc. GV Gợi động cơ cho lặp lùi Thay vì:  Ban đầu S  1/a, N   0 1 Cộng lần thứ 1 là  a 1 1 Cộng lần thứ 2 là  a 2 1 Cộng lần thứ 3 là  a 3 1 Cộng lần thứ 100 là  a 100 → Dạng lặp tiến GV:   Để   lặp   100   lần   việc  cộng vào S giá trị 1/(a+N) thì  ngoài cách  trên  còn có cách  nào khác không? Trả lời Ban   đầu   S   1/a;  N   101 Cộng   lần   1   là  1 a 100 Cộng   lần   2   là   Giáo viên: Đỗ Thị Thu Hiền                                                                    Trang 9
  10.   Sáng kiến kinh nghiệm                  1 a 99 Cộng   lần   3   là  1 → Đây chính là Dạng lặp lùi a 98 Cộng   lần   cuối   là  ?Các em xây dựng thuật toán  1 theo cách này? a 1 Chuẩn hóa lại thuật toán và  trình chiếu. HS Viết thuật toán Thuật toán 1b: (Lặp lùi) GV:   Qua  Thuật toán 1a  và  1 Thuật  toán  1b  ta  thấy  cũng  B1: N    101;S    ; để   tính   tổng   S   nhưng   có   2  a B2: N    N ­ 1; cách   tính   lặp   là   cộng   lặp  B3:  Nếu   N   <   1   thì  tiến   và   cộng   lặp   lùi.   Để  chuyển đến bước 5 minh họa cho 2 cách lặp trên  1 ngôn ngữ  lập trình Pascal có  B4:  S      S+   quay  hai câu lệnh thể  hiện là câu  a N lại bước 2 lệnh lặp For – do dạng tiến  B5:  Đưa   S   ra   màn   hình  và dạng lùi  rồi kết thúc. 3. Hoạt động 3: Tìm hiểu câu lệnh for – do Nội dung Hoạt động của Thầy Hoạt động của  Trò Yêu   cầu   học   sinh   nghiên  HS nghiên cứu, trả   * Dạng tiến: cứu SGK và cho biết cấu  lời câu hỏi For  :=   to     FOR – DO dạng tiến? do ; ­ Trong đó: + Biến đếm:  là biến đơn  GV Giải thích:  và thường có kiểu nguyên :  là biến đơn  +   Giá   trị   đầu   và   giá   trị   và thường có kiểu nguyên. cuối: là các biểu thức cùng  Trả lời kiểu với biến đếm. GV:  Ý   nghĩa   của     ,   kiểu  trị   cuối   dùng   để  cuối dữ liệu của chúng? làm   giới   hạn   cho   Giáo viên: Đỗ Thị Thu Hiền                                                                    Trang 10
  11.   Sáng kiến kinh nghiệm                  * Nếu giá trị  đầu > giá trị  biến đếm cuối   thì   vòng   lặp   không  ­   Hai   giá   trị   này  thể thực hiện được phải cùng kiểu với  ­ Hoạt động của câu lệnh   biến đếm dạng tiến: Câu lệnh sau từ  khóa   DO   được   thực   hiện  ? Trong Thuật toán 1a ,  là  Giá trị  đầu là 1, giá  lượt   nhận   các   giá   trị   liên  bao nhiêu? trị cuối là 100  tiếp tăng từ giá trị đầu đến  giá trị cuối. ? Lệnh cần lặp trong thuật   Trả lời Sơ đồ khối toán 1a là gì? Lệnh cần lặp là:  1 S   S+ a N Biến đếm:=G.trị  đầu ? Khi có  nhiều lệnh khác  Trả lời S nhau   cần   lặp   lại   ta   viết  Ta   phải   sử   dụng  Biến  như thế nào? câu   lệnh   ghép  đếm
  12.   Sáng kiến kinh nghiệm                  của  câu  lệnh bằng  sơ   đồ  * Dạng lùi: khối. For  :=   downto    do    ; – do dạng lùi Hoạt   động   của   câu   lệnh   lùi:  Câu lệnh sau  từ  khóa  GV:   Tương   tự   câu   lệnh  DO   được   thực   hiện   tuần  dạng tiến  tự  với biến đếm lần lượt     cũng thường  nhận   các   giá   trị   liên   tiếp  có kiểu nguyên HS:  giá trị  cuối   giảm   từ   giá   trị   cuối   đến  ,<   giá   trị   giá trị đầu giá trị đầu. cuối>  là   biểu   thức   cùng  Sơ đồ khối kiểu với biến đếm GV:   ?Trong   trường   hợp  HS  Trả lời: này   em   hãy   so   sánh   và lệnh   sau   từ   khóa  Biến đếm:=G.trị  DO được thực hiện  cuối GV: ?Em cho biết sự  hoạt  tuần   tự   với   biến  động của câu lệnh? đếm lần lượt nhận  S các giá trị  liên tiếp  Biến  đếm>=Gt  giảm từ giá trị cuối  đầu đến giá trị đầu. Đ Lệnh lặp  GV   Giới   thiệu   (trên   máy  chiếu)   cho   HS   hoạt   động  của  câu  lệnh bằng  sơ   đồ  khối.  Giáo viên: Đỗ Thị Thu Hiền                                                                    Trang 12
  13.   Sáng kiến kinh nghiệm                  4. Hoạt động 4: Rèn luyện kĩ năng vận dụng lệnh lặp For GV: Vận dụng cấu trúc lệnh vào để viết câu lệnh minh họa cấu trúc lặp cho  Thuật toán 1a? HS: 1 S:= ; a 1 For N:=1 to 100 do S:=S+ ; a N GV: Tương tự viết câu lệnh minh họa cho Thuật toán 1b? HS:  1 S:= ; a 1 For N:= 100 downto 1 do   S:=S+ ; a N GV:  Yêu cầu học sinh tiếp tục hoàn thành chương trình ở nhà GV nêu ví dụ áp dụng: Viết câu lệnh lặp để tính S=1+2+3+…+100 HS:  S:=0; For i:=1 to 100 do S:=S+i; GV: Chuẩn hóa nội dung câu lệnh lặp  GV: Chia lớp thành 3 nhóm. Yêu cầu học sinh viết chương trình lên giấy bìa  trong HS: Cùng thảo luận và viết chương trình theo nhóm. GV: Thu phiếu học tập, chiếu lên bảng, gọi HS nhóm khác nhận xét và đánh   giá. Chính xác hóa bài làm của học sinh bằng chương trình mẫu. Chương trình mẫu: program VD1; uses crt; var i, n, s: integer; Begin clrscr; writeln('Nhap n: '); Readln(n); s:=0; for i:=1 to n do s:=s+i; writeln('Tong s la: ', s:4); readln end.  Giáo viên: Đỗ Thị Thu Hiền                                                                    Trang 13
  14.   Sáng kiến kinh nghiệm                  IV. CỦNG CỐ GV: ?Qua tiết học ngày hôm nay các em tự rút ra những kiến thức quan trọng   cần ghi nhớ. HS: Trả lời câu hỏi ­ Lặp thường có 2 loại: + Lặp với số lần biết trước + Lặp với số lần không biết trước ­ Cấu trúc lặp for –do * Dạng tiến: Cấu trúc:  For :=  to  do ; Hoạt động của câu lệnh dạng tiến Câu lệnh sau từ khóa DO được thực hiện tuần tự với biến đếm lần lượt nhận   các giá trị liên tiếp tăng từ giá trị đầu đến giá trị cuối *Dạng lùi: Cấu trúc:  For :=  downto  do ; Hoạt động của câu lệnh dạng lùi:  Câu lệnh sau từ khóa DO được thực hiện tuần tự với biến đếm lần lượt nhận   các giá trị liên tiếp giảm từ giá trị cuối đến giá trị đầu. D. PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH ­ Tổ chức dạy học theo đúng phương án đã soạn. ­ Đánh giá hiệu quả của quá trình dạy học đã soạn đối với chất lượng tiếp   thu, lĩnh hội kiến thức của học sinh. ­ Điều chỉnh phương án dạy học cho phù hợp nếu cần thiết ­ Tổng kết các mặt làm được và chưa làm được trong chuyên đề  để  có   hướng vận dụng chuyên đề cho các khoá học tiếp theo. E. CÁCH THỨC THỰC HIỆN Với việc nghiên cứu kỹ chương trình sách giáo khoa, đọc các tài liệu tham   khảo, tiết  dạy “Cấu  trúc lặp” (Tiết 12 phân  phối chương  trình)   đã được  chuẩn bị khá chu đáo và công phu. Tôi đã tiến hành giảng dạy ở các lớp khối  11. Đồng thời  mời các  đồng nghiệp dự  giờ  và có tiến hành họp rút kinh  nghiệm sau tiết dạy. PHẦN 3. KẾT THÚC VẤN ĐỀ 1. Kết quả   Giáo viên: Đỗ Thị Thu Hiền                                                                    Trang 14
  15.   Sáng kiến kinh nghiệm                  Trong tiết học, học sinh tập trung hào hứng với phương pháp dạy học tích  cực này. Thể hiện bằng việc tích cực suy nghĩ giải quyết các tình huống giáo  viên đưa ra, hăng hái tham gia phát biểu ý kiến xây dựng bài. Hầu hết các câu  hỏi trả  lời đúng trọng tâm. Sau tiết học này đa phần học sinh đã nắm vững  được những kiến thức cơ bản và thành thạo trong sử dụng cấu trúc lặp for –   do. Các em đã biết áp dụng vào làm các bài tập đơn giản một cách nhanh  chóng và thành thạo. Đa số  đều chịu khó làm bài tập mà giáo viên giao, số  lượng bài giải đạt yêu cầu tăng lên đáng kể so với trước. Kỹ năng thực hành  có tiến bộ. Học sinh không còn thụ  động trong làm bài và tìm thuật giải.   Không có học sinh làm việc riêng trong giờ.  Bài học đã giáo dục cho học sinh lòng ham mê học hỏi và phát huy tính tích   cực, chủ  động sáng tạo của mình, từ  đó tiếp thu bài học một cách hiệu quả  hơn.  Để đánh giá kết quả của việc thực hiện chuyên đề tôi đã tiến hành điều tra   ở các đối tượng học sinh và sau đây tôi xin trình bày một số kết quả kiểm tra: Đề bài:    Một người có số  tiền là S, ông ta gửi tiết kiệm ngân hàng với lãi suất   1,2%/tháng. Hỏi sau 12 tháng gửi tiết kiệm (không rút tiền lãi hàng tháng), ông  ta được số tiền là bao nhiêu? Từ thực tế giảng dạy ở các lớp  kết quả kiểm tra cụ thể như sau: Bảng tổng hợp điểm kiểm tra của học sinh các lớp. Điểm Tổng  Giỏi Khá Trung bình Yếu số  So sánh Lớp Tỷ   học  Tỷ   Tỷ lệ   Tỷ  SL SL SL lệ  SL sinh lệ % % lệ % % Lớp   đối  11A1 50 0 0.0 13 26.0 33 66.0 4 8.0 chứng 11A4 46 0 0.0 9 19.6 29 63.0 8 17.4 Lớp thực  11A3 46 16 34.8 20 43.5 10 21.7 0 0.0 nghiệm 11A5 48 15 31.3 18 37.5 14 29.1 1 2.1           Bảng kết quả trên cho thấy: ­ Lớp đối chứng: Tỷ  lệ  học sinh có điểm yếu khá cao( 18,2% ), tỷ  lệ  học sinh đạt điểm   trung bình (50%), nhưng điểm khá giỏi rất thấp đặc biệt không có học sinh   đạt điểm giỏi. ­ Lớp thực nghiệm:  Giáo viên: Đỗ Thị Thu Hiền                                                                    Trang 15
  16.   Sáng kiến kinh nghiệm                   Tỷ lệ  học sinh có điểm khá giỏi rất cao còn điểm yếu lại rất thấp đặc  biệt lớp 10A8 không có học sinh nào bị điểm yếu. Tỷ lệ điểm giỏi là 38,8 %,   điểm khá là 38  %, điểm trung bình là 22 %, điểm yếu là 1,7%. Từ  kết quả  kiểm tra đánh giá cho thấy nhận thức của học sinh sau khi   học bài "Cấu trúc lặp" nâng lên rõ rệt. Các em vận dụng được những kiến  thức đã học vào giải các bài toán có liên quan. Việc gây hứng thú học tập giúp  các em luôn suy nghĩ tìm tòi tạo nên phong cách học tập mới sáng tạo, khoa   học cho các em. 2. Kiến nghị, đề xuất Như  vậy, với những suy nghĩ và cố  gắng ban đầu, tôi thấy một khi giáo   viên tập trung đầu tư công sức và kiến thức vào bài dạy, học sinh sẽ tiếp thu   bài một cách tích cực không thụ  động. Các em hứng thú trong học tập hơn.   chính sự  đam mê, tích cực của học sinh là động lực thúc đẩy giáo viên đổi  mới tư  duy, phương pháp giảng dạy phù hợp với yêu cầu mới. mỗi giờ  học   mà các em đạt kết quả cao đã thể hiện được phần nào tâm huyết của người  dạy. Từ những kết quả thu được của đề tài, tôi thấy việc áp dụng phương pháp  "dạy học tích cực,  lấy người  học làm trung tâm" mang lại hiệu quả  cao   nhưng phải tốn nhiều công sức. Bước đầu sẽ  gặp không ít khó khăn và phải  có đủ thời gian để rèn luyện học sinh làm quen với phương pháp này, đòi hỏi  mỗi giáo viên phải kiên trì, tích cực trong việc đổi mới phương pháp dạy học,   học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, tổng kết kinh nghiệm để  phương   pháp dạy học đúng đắn, tiến bộ hơn, nâng cao chất lượng dạy học. Tôi cũng đề  xuất thêm một kiến nghị  như sau: vì môn tin là một môn học   mới nên đề  nghị  các ban ngành tổ  chức thêm các đợt hội thảo trao đổi kinh   nghiệm giảng dạy  để  các anh em trong ngành thảo luận và trao đổi kinh  nghiệm   với   nhau.   Và   hàng   năm   sau   khi   duyệt   các   đề   tài   sáng   kiến   kinh  nghiệm nên phổ biến đến các đơn vị như một tài liệu lưu hành nội bộ để mọi  người cùng học tập và phát triển. Trên đây là một số tìm tòi và suy nghĩ của tôi về  những kinh nghiệm để  xây dựng chương trình. Trong khi trình bày không tránh khỏi nhiều thiếu sót,  rất mong được các đồng chí đồng nghiệp góp ý! Tôi xin chân thành cảm ơn! Xác nhận của Thủ trưởng đơn  Thanh Hóa, ngày 10 tháng 05năm 2013 vị Tôi xin cam đoan đây là sáng kiến kinh  ........................................................... nghiệm của mình viết, không sao chép  ........................................................... nội dung của người khác.               ...........................................................              (Ký và ghi rõ họ tên)  Giáo viên: Đỗ Thị Thu Hiền                                                                    Trang 16
  17.   Sáng kiến kinh nghiệm                  ........................................................... ........................................................... ...........................................................                 Đỗ Thị Thu Hiền ........................................................... ...........................................................    Giáo viên: Đỗ Thị Thu Hiền                                                                    Trang 17
  18.   Sáng kiến kinh nghiệm                  Ý KIẾN CỦA HĐKH TRƯỜNG THPT VĨNH LỘC ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................  Giáo viên: Đỗ Thị Thu Hiền                                                                    Trang 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2