intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng dụng cụ, thiết bị thí nghiệm trong dạy học Vật lý lớp 9

Chia sẻ: Vivi Vivi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

343
lượt xem
43
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Sử dụng dụng cụ, thiết bị thí nghiệm trong dạy học Vật lý lớp 9" được thực hiện nhằm góp phần vào việc khắc phục những hạn chế của việc sử dụng dụng cụ, thiết bị thí nghiệm môn Vật lí 9; giúp các em học sinh có thể sử dụng các dụng cụ, thiết bị thí nghiệm một cách tốt nhất khi thực hiện các thí nghiệm trên lớp. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng dụng cụ, thiết bị thí nghiệm trong dạy học Vật lý lớp 9

Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng dụng cụ, thiết bị thí nghiệm trong dạy học Vật lý lớp 9<br /> PHÒNG GD & ĐT PHÙ MỸ<br /> TRƯỜNG THCS MỸ ĐỨC<br /> ----------  ----------<br /> <br /> Giáo viên thực hiện: Phạm Bá Linh<br /> Đơn vị: TRƯỜNG THCS MỸ ĐỨC<br /> Năm học: 2011 -2012<br /> <br /> A. P ẦN MỞ ẦU<br /> Giáo viên thực hiện: Phạm Bá Linh<br /> Trang<br /> <br /> www.huongdanvn.com<br /> <br /> 1<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng dụng cụ, thiết bị thí nghiệm trong dạy học Vật lý lớp 9<br /> <br /> I. ặt vấn đề:<br /> Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước mở cửa để hội nhập với cộng đồng thế<br /> giới trong nền kinh tế cạnh tranh quyết liệt, đòi hỏi công tác giáo dục ở nước ta phải có những<br /> đổi mới sâu sắc và toàn diện nhằm đào tạo thế hệ trẻ trở thành những người vừa tiếp thu được<br /> tinh hoa văn hóa nhân loại, vừa giữ gìn và phát huy được bản sắc dân tộc, vừa có khả năng sáng<br /> tạo, có tình cảm và thái độ của con người mới xã hội chủ nghĩa. Phương pháp dạy học mới làm<br /> thay đổi cơ bản vai trò của giáo viên và học sinh. Trong nhà trường truyền thống, giáo viên<br /> quyết định tất cả còn học sinh thì thụ động tiếp thu, ghi nhớ và nhắc lại bắt chước làm theo. Còn<br /> trong nhà trường mới hiện nay học sinh được đặt vào vị trí trung tâm, bản thân học sinh phải tự<br /> lực, tích cực hoạt động để chiếm lĩnh kiến thức, rèn luyện kĩ năng, phát triển năng lực và hình<br /> thành tình cảm, thái độ; giáo viên cơ bản không còn giảng giải minh họa nữa mà trở thành<br /> người tổ chức, hướng dẫn, giúp đỡ học sinh để học sinh có thể thực hiện thành công hoạt động<br /> học tập của mình.<br /> Như vậy, mục tiêu của dạy học ngày nay là hình thành và phát triển nhân cách cho học<br /> sinh. Dạy học hiện nay không chỉ đơn thuần là cung cấp cho học sinh những tri thức và kinh<br /> nghiệm mà loài người đã tích lũy được mà phải góp phần tích cực vào việc hình thành và phát<br /> triển nhân cách cho học sinh theo mục tiêu đào tạo. Học sinh tham gia tích cực, chủ động vào<br /> các hoạt động học tập thì các phẩm chất và năng lực cá nhân sớm được hình thành và phát triển<br /> hoàn thiện. Năng động sáng tạo là những phẩm chất cần thiết trong cuộc sống hiện đại nó phải<br /> được hình thành ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.<br /> Chính vì lẽ đó trong các môn học ở trường trung học cơ sở nói chung và môn Vật lí nói<br /> riêng, việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học<br /> sinh đã được các giáo viên áp dụng từ nhiều năm nay, trong đó phương pháp tự nghiên cứu giúp<br /> học sinh tự học, tự sáng tạo được đánh giá là phương pháp có giá trị đức dục lớn nhất. Việc sử<br /> dụng các dụng cụ, thiết bị thí nghiệm để thực hiện các thí nghiệm theo phương pháp nghiên cứu<br /> vấn đề sẽ khuyến khích các em tự tìm tòi phát triển vấn đề, qua đó giúp các em nắm chắc kiến<br /> thức lí thuyết lẫn kĩ năng thực hành. Để đạt được điều đó thì việc hướng dẫn học sinh sử dụng<br /> dụng cụ, thiết bị thí nghiệm và thực hiện các thí nghiệm trong mỗi bài học là rất quan trọng, nó<br /> có thể quyết định đến việc thành công của tiết dạy.<br /> Là một giáo viên dạy học bộ môn Vật lí ở trường trung học cơ sở, ta cần phải làm gì để<br /> có thể sử dụng các dụng cụ, thiết bị thí nghiệm một cách tốt nhất để thực hiện được các thí<br /> nghiệm trên lớp thành công đồng thời có thể hướng dẫn học sinh thực hiện tốt được các thí<br /> nghiệm trong bài học của mình?<br /> Qua thực tế giảng dạy bản thân đã nhận thấy được một số khó khăn trong việc sử dụng<br /> dụng cụ, thiết bị thí nghiệm dạy học môn Vật lí lớp 9 và đã rút ra được một số kinh nghiệm về<br /> vấn đề “Sử dụng dụng cụ, thiết bị thí nghiệm trong dạy học Vật lý lớp 9”. Xin được trao đổi<br /> cùng các đồng nghiệp.<br /> <br /> Giáo viên thực hiện: Phạm Bá Linh<br /> Trang<br /> <br /> www.huongdanvn.com<br /> <br /> 2<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng dụng cụ, thiết bị thí nghiệm trong dạy học Vật lý lớp 9<br /> <br /> 1. Thực trạng về vấn đề sử dụng dụng cụ, thiết bị thí nghiệm vật lí lớp 9<br /> trong thời gian qua:<br /> a. Thực trạng chung về dụng cụ, thiết bị thí nghiệm môn vật lí 9:<br /> Hiện nay, song song với việc đổi mới phương pháp dạy học, Bộ giáo dục và đào tạo đã<br /> đưa về các trường những bộ thí nghiệm phục vụ cho việc giảng dạy, nhưng thực tế các bộ đồ<br /> dùng được cấp về trường vẫn còn một số hạn chế sau đây:<br /> + Thiết bị thí nghiệm chất lượng kém, có những thiết bị mới chỉ sử dụng một vài lần đã<br /> hỏng.<br /> Ví dụ như:<br /> Bộ nguồn biến áp bị hỏng rơle<br /> <br /> Các cuộn dây điện trở bị bong ra và đứt rời từng đoạn<br /> <br /> Biến trở có con chạy tiếp điện không tốt<br /> <br /> Giáo viên thực hiện: Phạm Bá Linh<br /> Trang<br /> <br /> www.huongdanvn.com<br /> <br /> 3<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng dụng cụ, thiết bị thí nghiệm trong dạy học Vật lý lớp 9<br /> Kim nam châm trong la bàn của thí nghiệm Ơxtet mất từ tính<br /> <br /> Máy phát điện xoay chiều có các bóng đèn Led và thanh quét bị hỏng<br /> <br /> Bộ nguồn và các bóng đèn trong hộp sự tán xạ ánh sáng màu của các vật bị hỏng<br /> <br /> Giáo viên thực hiện: Phạm Bá Linh<br /> Trang<br /> <br /> www.huongdanvn.com<br /> <br /> 4<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng dụng cụ, thiết bị thí nghiệm trong dạy học Vật lý lớp 9<br /> <br /> Đèn tạo ra ánh sáng trắng trong thí nghiệm sự phân tích ánh sáng trắng<br /> bằng lăng kính bị hỏng hoặc cường độ sáng quá yếu...<br /> <br /> Hộp đèn tương đương 3 nguồn phát ánh sáng trắng (dùng hệ ba gương) bị hỏng và sáng yếu<br /> <br /> Giáo viên thực hiện: Phạm Bá Linh<br /> Trang<br /> <br /> www.huongdanvn.com<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2