Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng dụng cụ, thiết bị thí nghiệm trong dạy học Vật lý lớp 9<br />
PHÒNG GD & ĐT PHÙ MỸ<br />
TRƯỜNG THCS MỸ ĐỨC<br />
---------- ----------<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Phạm Bá Linh<br />
Đơn vị: TRƯỜNG THCS MỸ ĐỨC<br />
Năm học: 2011 -2012<br />
<br />
A. P ẦN MỞ ẦU<br />
Giáo viên thực hiện: Phạm Bá Linh<br />
Trang<br />
<br />
www.huongdanvn.com<br />
<br />
1<br />
<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng dụng cụ, thiết bị thí nghiệm trong dạy học Vật lý lớp 9<br />
<br />
I. ặt vấn đề:<br />
Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước mở cửa để hội nhập với cộng đồng thế<br />
giới trong nền kinh tế cạnh tranh quyết liệt, đòi hỏi công tác giáo dục ở nước ta phải có những<br />
đổi mới sâu sắc và toàn diện nhằm đào tạo thế hệ trẻ trở thành những người vừa tiếp thu được<br />
tinh hoa văn hóa nhân loại, vừa giữ gìn và phát huy được bản sắc dân tộc, vừa có khả năng sáng<br />
tạo, có tình cảm và thái độ của con người mới xã hội chủ nghĩa. Phương pháp dạy học mới làm<br />
thay đổi cơ bản vai trò của giáo viên và học sinh. Trong nhà trường truyền thống, giáo viên<br />
quyết định tất cả còn học sinh thì thụ động tiếp thu, ghi nhớ và nhắc lại bắt chước làm theo. Còn<br />
trong nhà trường mới hiện nay học sinh được đặt vào vị trí trung tâm, bản thân học sinh phải tự<br />
lực, tích cực hoạt động để chiếm lĩnh kiến thức, rèn luyện kĩ năng, phát triển năng lực và hình<br />
thành tình cảm, thái độ; giáo viên cơ bản không còn giảng giải minh họa nữa mà trở thành<br />
người tổ chức, hướng dẫn, giúp đỡ học sinh để học sinh có thể thực hiện thành công hoạt động<br />
học tập của mình.<br />
Như vậy, mục tiêu của dạy học ngày nay là hình thành và phát triển nhân cách cho học<br />
sinh. Dạy học hiện nay không chỉ đơn thuần là cung cấp cho học sinh những tri thức và kinh<br />
nghiệm mà loài người đã tích lũy được mà phải góp phần tích cực vào việc hình thành và phát<br />
triển nhân cách cho học sinh theo mục tiêu đào tạo. Học sinh tham gia tích cực, chủ động vào<br />
các hoạt động học tập thì các phẩm chất và năng lực cá nhân sớm được hình thành và phát triển<br />
hoàn thiện. Năng động sáng tạo là những phẩm chất cần thiết trong cuộc sống hiện đại nó phải<br />
được hình thành ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.<br />
Chính vì lẽ đó trong các môn học ở trường trung học cơ sở nói chung và môn Vật lí nói<br />
riêng, việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học<br />
sinh đã được các giáo viên áp dụng từ nhiều năm nay, trong đó phương pháp tự nghiên cứu giúp<br />
học sinh tự học, tự sáng tạo được đánh giá là phương pháp có giá trị đức dục lớn nhất. Việc sử<br />
dụng các dụng cụ, thiết bị thí nghiệm để thực hiện các thí nghiệm theo phương pháp nghiên cứu<br />
vấn đề sẽ khuyến khích các em tự tìm tòi phát triển vấn đề, qua đó giúp các em nắm chắc kiến<br />
thức lí thuyết lẫn kĩ năng thực hành. Để đạt được điều đó thì việc hướng dẫn học sinh sử dụng<br />
dụng cụ, thiết bị thí nghiệm và thực hiện các thí nghiệm trong mỗi bài học là rất quan trọng, nó<br />
có thể quyết định đến việc thành công của tiết dạy.<br />
Là một giáo viên dạy học bộ môn Vật lí ở trường trung học cơ sở, ta cần phải làm gì để<br />
có thể sử dụng các dụng cụ, thiết bị thí nghiệm một cách tốt nhất để thực hiện được các thí<br />
nghiệm trên lớp thành công đồng thời có thể hướng dẫn học sinh thực hiện tốt được các thí<br />
nghiệm trong bài học của mình?<br />
Qua thực tế giảng dạy bản thân đã nhận thấy được một số khó khăn trong việc sử dụng<br />
dụng cụ, thiết bị thí nghiệm dạy học môn Vật lí lớp 9 và đã rút ra được một số kinh nghiệm về<br />
vấn đề “Sử dụng dụng cụ, thiết bị thí nghiệm trong dạy học Vật lý lớp 9”. Xin được trao đổi<br />
cùng các đồng nghiệp.<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Phạm Bá Linh<br />
Trang<br />
<br />
www.huongdanvn.com<br />
<br />
2<br />
<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng dụng cụ, thiết bị thí nghiệm trong dạy học Vật lý lớp 9<br />
<br />
1. Thực trạng về vấn đề sử dụng dụng cụ, thiết bị thí nghiệm vật lí lớp 9<br />
trong thời gian qua:<br />
a. Thực trạng chung về dụng cụ, thiết bị thí nghiệm môn vật lí 9:<br />
Hiện nay, song song với việc đổi mới phương pháp dạy học, Bộ giáo dục và đào tạo đã<br />
đưa về các trường những bộ thí nghiệm phục vụ cho việc giảng dạy, nhưng thực tế các bộ đồ<br />
dùng được cấp về trường vẫn còn một số hạn chế sau đây:<br />
+ Thiết bị thí nghiệm chất lượng kém, có những thiết bị mới chỉ sử dụng một vài lần đã<br />
hỏng.<br />
Ví dụ như:<br />
Bộ nguồn biến áp bị hỏng rơle<br />
<br />
Các cuộn dây điện trở bị bong ra và đứt rời từng đoạn<br />
<br />
Biến trở có con chạy tiếp điện không tốt<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Phạm Bá Linh<br />
Trang<br />
<br />
www.huongdanvn.com<br />
<br />
3<br />
<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng dụng cụ, thiết bị thí nghiệm trong dạy học Vật lý lớp 9<br />
Kim nam châm trong la bàn của thí nghiệm Ơxtet mất từ tính<br />
<br />
Máy phát điện xoay chiều có các bóng đèn Led và thanh quét bị hỏng<br />
<br />
Bộ nguồn và các bóng đèn trong hộp sự tán xạ ánh sáng màu của các vật bị hỏng<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Phạm Bá Linh<br />
Trang<br />
<br />
www.huongdanvn.com<br />
<br />
4<br />
<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng dụng cụ, thiết bị thí nghiệm trong dạy học Vật lý lớp 9<br />
<br />
Đèn tạo ra ánh sáng trắng trong thí nghiệm sự phân tích ánh sáng trắng<br />
bằng lăng kính bị hỏng hoặc cường độ sáng quá yếu...<br />
<br />
Hộp đèn tương đương 3 nguồn phát ánh sáng trắng (dùng hệ ba gương) bị hỏng và sáng yếu<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Phạm Bá Linh<br />
Trang<br />
<br />
www.huongdanvn.com<br />
<br />
5<br />
<br />