intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng phương pháp so sánh, đối chiếu trong dạy học lịch sử ở trường thpt

Chia sẻ: Vivi Vivi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

257
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Sử dụng phương pháp so sánh, đối chiếu trong dạy học Lịch sử ở trường THPT" được thực hiện nhằm giúp học sinh rút ra được bản chất của sự kiện, phát huy tư duy, so sánh, phân tích, tìm ra các mối liên hệ giữa các sự kiện với nhau, làm cho học sinh hiểu bài và nhớ lâu hơn. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng phương pháp so sánh, đối chiếu trong dạy học lịch sử ở trường thpt

SỞ GD & ĐT ĐỒNG NAI<br /> TRƯỜNG THPT NGÔ SĨ LIÊN<br /> -----------MÃ SỐ ………….<br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> SỬ DỤNG PHƢƠNG PHÁP SO SÁNH, ĐỐI CHIẾU<br /> TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ Ở TRƢỜNG THPT<br /> ------------<br /> <br /> Họ tên: Phan Văn Dũng<br /> Tổ: Sử - Địa<br /> Chuyên môn: Lịch sử<br /> <br /> Trảng Bom 5/2012<br /> <br /> 1<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> A. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br /> B. NỘI DUNG ĐỀ TÀI<br /> I. Các hình thức so sánh, đối chiếu<br /> 1. So sánh đối lập<br /> 2. So sánh theo nội dung lịch sử<br /> 3. So sánh đối chiếu theo các mốc thời gian<br /> 4. So sánh bằng hình thức trắc nghiệm<br /> II. Các biện pháp thực hiện<br /> 1. Tiến hành trong giờ dạy<br /> 2. Giao bài tập về nhà<br /> 3. Ôn tập, bồi dưỡng cho học sinh<br /> III. Một số phƣơng tiện hỗ trợ và những lƣu ý khi so sánh, đối chiếu<br /> IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC<br /> 1. Đối với học sinh<br /> 2. Đối với giáo viên<br /> V. KẾT LUẬN<br /> <br /> 2<br /> <br /> A. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br /> Trong dạy học, để đạt được mục đích giáo dục, người giáo viên cần phải có<br /> một hệ thống các phương pháp day học sao cho phù hợp với từng đối tượng,<br /> đảm bảo kiến thức cơ bản, có tác động tích cực đến tư duy, tình cảm của học<br /> sinh. Song để sử dụng các phương pháp dạy học có hiệu quả không phải là việc<br /> làm đơn giản, nó đòi hỏi sự nỗ lực sáng tạo không ngừng của người giáo viên.<br /> Trước thực tế trên, trong những năm gần đây, ngành giáo dục đào tạo luôn quan<br /> tâm đến việc đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy tính tích cực<br /> chủ động sáng tạo của học sinh phù hợp với từng đặc điểm của môn học, lớp<br /> học.<br /> Để đổi mới phương pháp giảng dạy, người giáo viên cần phải có một cuộc<br /> cách mạng về tư duy: Thay đổi tư duy đơn tuyến chuyển kiến thức của thầy sang<br /> trò theo một chiều thành tư duy đa tuyến là chuyển kiến thức của thầy sang trò<br /> bằng nhiều các hoạt động làm sao để có thể phát huy tính tích cực chủ động sáng<br /> tạo của học sinh, từ đó học sinh nắm bắt được bản chất cụ thể của vấn đề.<br /> Đối với bộ môn lịch sử ở trường THPT hiện nay, việc đổi mới phương pháp<br /> giảng dạy cũng đang là một vấn đề được các nhà sử học và thầy cô giáo viên<br /> giảng dạy đặc biệt quan tâm. Do đặc trưng của môn học thuộc về quá khứ, vì vậy<br /> việc tái hiện lịch sử đòi hỏi trình độ, năng kiếu của giáo viên phải thực sự tốt,<br /> phải có một hệ thống các phương pháp để sử dụng một cách linh hoạt trong các<br /> phần dạy, bài dạy, tiết dạy. Hiện nay đã có rất nhiều các phương pháp dạy hcọ<br /> tích cực như đàm thoại, phương pháp nêu vấn đề, phương pháp thảo luận…và<br /> trong đề tài của minh tôi cũng xin đưa ra một phương pháp so sánh đối chiếu<br /> trong giảng dạy.<br /> Phương pháp đối chiếu trong dạy học lịch sử là phương pháp sử dụng sự kiện<br /> lịch sử để so sánh sự khác nhau và nhau của vấn đề lịch sử, đối chiếu các sự kiện<br /> trong cùng một thời điểm, các sự kiện xảy ra, từ đó giúp học sinh rút ra được bản<br /> chất của sự kiện, phát huy tư duy, so sánh, phân tích, tìm ra các mối liên hệ giữa<br /> các sự kiện với nhau, làm cho học sinh hiểu bài và nhớ lâu hơn. Với những ưu<br /> điểm của phương pháp qua một số năm công tác tôi đã quyết định chọn đề tài:<br /> “Sử sụng phương pháp so sánh, đối chiếu trong dạy học lịch sử ở trường THPT<br /> làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm. Rất mong nhận được những ý kiến đóng góp<br /> từ phía bạn bè và đồng nghiệp.<br /> B. NỘI DUNG ĐÈ TÀI<br /> I. CÁC HÌNH THỨC SO SÁNH, ĐỐI CHIẾU<br /> 1. So sánh đối lập:<br /> Là hình thức chọn hai vấn đề có nội dung, bản chất đối lập nhau, mâu<br /> thuẫn nhau, hình thức này thường được sử dụng bằng các kí hiệu toán học dấu<br /> lớn, dấu bé :> < như nghĩa > < phi nghĩa; so sánh giữa hai giai cấp này > < nô lệ<br /> Xã hội cổ đại phương đông :<br /> Quý tộc > < nô tỳ<br /> Xã hội phong kiến phương tây:<br /> Lãnh chúa > < nông nô<br /> Xã hội phong kiến phương đông:<br /> Địa chủ > < tá điền<br /> 3<br /> <br /> Đây là những mâu thuẫn đối kháng giữa các giai cấp gắn liền với các hình<br /> thái đi lên của xã hội loài người, sự đối lập giữa các giai cấp thống trị với giai<br /> cấp bị trị, giữ giầu và nghèo, từ đó họ sinh thấy được sự bất công trong xã hội<br /> căm ghét kẻ áp bức bóc lột, cảm thương chia sẻ với những thân phận nghèo cực<br /> khổ.<br /> Khi dạy bài “Các nước Châu á giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 –<br /> 1939)” phần I Trung Quốc và Ấn Độ giữa hai cuộc chiến tranh thế giới 1918 –<br /> 1939. Vào đầu thế kỷ XX ở Trung Quốc xuất hiện hai thế lực cách mạng đối lập<br /> nhau một bên là Quốc Dân Đảng và một bên là Đảng Cộng Sản giáo viên có thể<br /> trình bày theo kiểu so sánh đối lập như sau:<br /> Quốc Dân Đảng > < Đảng Cộng Sản<br /> ( Tư sản)<br /> (Vô sản )<br /> 1926 – 1927 : Hợp tác<br /> +<br /> 1927 – 1938 :Nội chiến lần thứ nhất<br /> ><<br /> 1937 – 1945 : Hợp tác<br /> +<br /> 1945 – 1949: Nội chiến lần thứ hai<br /> ><<br /> Giáo viên kết hợp giảng và trình bày trên bảng thông qua các ký hiệu để<br /> học sinh thấy được ở Trung Quốc hai thế lực này đại diện cho quyền lợi của hai<br /> giai cấp khác nhau: Tư sản và Vô sản, mối quan hệ giữa hai đảng phái qua các<br /> thời kỳ liên tục có sự thay đổi hợp tác rồi nội chiến rồi lại hợp tác rồi lại nội<br /> chiến, cuối cùng sự thắng thế đã thuộc về những người cộng sản do Mao Trạch<br /> Đông đứng đầu, kết quả đó phù hợp với nguyện vọng mong muốn của nhân dân<br /> Trung Quốc. Với cách trình bày trên sẽ giúp học sinh dễ nhớ, ngắn gọn hiệu quả<br /> lại cao.<br /> Khi dạy bài “Chiến tranh thế giới thứ nhất ( 1914 – 1918)” sách giáo khoa<br /> lớp 11 giáo viên cũng có thể sử dụng hình thức so sánh đối lập giữa hai phe đế<br /> quốc như sau:<br /> Phe liên minh<br /> ><<br /> Phe hiệp ước<br /> ( Đức, Áo, Hung)<br /> ( Anh, Pháp, Nga)<br /> Giáo viên giải thích cho học sinh hiểu cả hai khối nước trên đều là hai khối đế<br /> quốc, về bản chất là như sau: Mang bản chất xâm lược nhung lại mâu thuẫn với<br /> nhau do phân chia quyền lợi không đồng đều về vấn đề thuộc địa, mâu thuẫn này<br /> chỉ có thể giải quyết bằng một cuộc chiến tranh.<br /> 3.So sánh theo nội dung lịch sử:<br /> Là hình thức so sánh hai vấn đề lịch sử có nội dung tương đương nhau,<br /> diễn ra ở những thời gian, địa điểm khác nhau. Mục đích của hình thức so sánh<br /> này là rút ra những nét giống và kkhác nhau giữa hai vấn đề từ đó tìm hiểu hoàn<br /> cảnh lịch sử, vì sao có sự khác nhau đó, sự khác nhau đó có ý nghĩa như thế nào?<br /> Cái khác nhau có thể là tiến bộ, nhưng có thể là hạn chế. Khi sử dụng phương<br /> pháp này giáo viên nên lập bảng so sánh để trình bày nội dung so sánh được rõ<br /> ràng. Sau đây là một vài ví dụ cụ thể: Khi dạy bài “Phong trào dân chủ 1936 –<br /> 1939” SGK lịch sử lớp 12 để hiểu rõ chủ trương của Đảng ta trong thời kỳ nay,<br /> giáo viên so sánh chủ trương của Đảng thời kỳ 1930 – 1931 bằng cách lập bảng<br /> sau:<br /> Thời gian<br /> 1930 – 1931<br /> 1936 – 1939<br /> Nội dung<br /> Kẻ thù<br /> 4<br /> <br /> Đế quốc, phong kiến<br /> <br /> Phản động Pháp và tay<br /> sai<br /> <br /> Nhiệm vụ<br /> <br /> Chống đế quốc giành độc<br /> lập dân tộc; chống phong<br /> kiến giành ruộng đất cho<br /> dân cày<br /> <br /> Hình thức mặt trận<br /> <br /> Hình thức, phương pháp - Bí mật bất hợp pháp<br /> cách mạng<br /> - Bạo động võ trang<br /> <br /> Chống phát xít, chống<br /> chiến tranh đế quốc;<br /> chống phản động tay sai;<br /> đòi tự do dân chủ cơm áo<br /> và hòa bình<br /> Mặt trận nhân dân phản<br /> đế<br /> Đông<br /> Dương<br /> (3/1938)đổi: Mặt trận dân<br /> chủ<br /> Công khai, bán công<br /> khai, hợp pháp, nửa hợp<br /> pháp<br /> <br /> Ví dụ<br /> Khi dạy về nội dung “chính cương vắn tắt”, “sách lược vắn tắt” bài<br /> “Đảng cộng sản Việt Nam ra đời” lớp 12. Tôi cho học sinh so sánh với luận<br /> cương tháng 10/1930 về các nội dung: Mục tiêu, nhiệm vụ, lực lượng tham gia,<br /> vị trí của cách mạng theo bảng so sánh sau.<br /> Nội dung<br /> Chính cương vắn Luận cương tháng Giống nhau, khác<br /> So sánh<br /> tắt, sách lược vắn 10 – 1930<br /> nhau<br /> tắt<br /> (1)<br /> (2)<br /> ( 3)<br /> ( 4)<br /> 1. Mục tiêu<br /> - Cách mạng Việt - Cách mạng Việt Giống nhau<br /> Nam trải qua 2 Nam trải qua 2<br /> giai đọan TSDQ giai đọan TSDQ<br />  CNXH<br />  CNXH<br /> 2. Nhiệm vụ<br /> Đánh đổ đế quốc, Đánh đổ đế quốc Khác nhau<br /> phong kiến tay sai và phong kiến ( 2<br /> phản động<br /> nhiệm vụ khăng<br /> khít với nhau)<br /> 3. Lực lượng tham Công nông, tiểu tư Công nông<br /> Khác nhau<br /> gia<br /> sản, trí thức lợi<br /> dụng trung lập<br /> phú nông, trung<br /> nông, trung tiểu<br /> địa chủ và tư sản.<br /> 4. vị trí của cách Cách mạng Việt Cách mạng Việt Giống nhau<br /> mạng<br /> Nam là một bộ Nam là một bộ<br /> phận của cách phận của cách<br /> mạng thế giới<br /> mạng thế giới<br /> Nhìn vào bảng so sánh giữa các cột 1,2,3 giáo viên cho học sinh rút ra<br /> nhận xét giống và khác nhau vào cột 4. Từ đó rút ra những hạn chế của luận<br /> cương tháng 10 – 1930 do đồng chí Trần Phú soạn thảo.Qua so sánh trên giáo<br /> viên khẳng định cho học sinh thấy tính đúng đắn sáng tạo của “Chính cương vắn<br /> tắt”, “ Sách lược vắn tắt” do Nguyễn Ái Quốc soạn thảo.<br /> 3. So sánh đối chiếu theo mốc thời gian<br /> Là phương pháp so sánh đối chiếu giữa hai vấn đề lịch sử cùng diễn ra<br /> trong một thời gian nhưng có địa điểm, không gian tiến hành khác nhau, phương<br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
18=>0