intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng máy tính bỏ túi để giải đề thi tốt nghiệp Trung học phổ thông

Chia sẻ: Thanhbinh225p Thanhbinh225p | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

151
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng máy tính bỏ túi để giải đề thi tốt nghiệp Trung học phổ thông được nghiên cứu nhằm xây dựng được một số cú pháp và thuật toán giải các dạng toán ôn thi TN-THPT bằng máy tính bỏ túi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng máy tính bỏ túi để giải đề thi tốt nghiệp Trung học phổ thông

  1. TÊN ĐỀ TÀI : SỬ DỤNG MÁY TÍNH BỎ TÚI ĐỂ GIẢI ĐỀ THI  TỐT NGHIỆP THPT I.ĐẶT VẤN ĐỀ: 1.Lí do chọn đề tài:     Việc dạy và học toán có sự  hỗ trợ của máy tính đã trở  nên rất phổ biến trên  toàn thế  giới.Đặc biệt là trong các kì thi.Trong các tài liệu giáo khoa của các  nước có nền giáo dục tiên tiến luôn có thêm chuyên mục sử  dụng máy tính để  giải toán.       Ở  nước ta, kể từ năm 2001 Bộ  Giáo dục và Đào tạo ngoài việc đã tổ  chức   các kì thi học sinh giỏi cấp khu vực “ Giải toán trên máy tính CASIO” cho học   sinh phổ  thông còn cho phép tất cả  thí sinh được sử  dụng các loại máy tính  CASIO  fx­500A,CASIO fx­500MS,CASIO fx­570MS...trong các kì thi cấp quốc gia.      Nhằm giúp các em học sinh có được một ít “vốn ” kinh nghiệm về  kĩ năng   thao tác nhanh giải các dạng toán trong các kì thi đối với học sinh lớp 12 ,đặc   biệt là kì thi TN­THPT hằng năm theo đề  cương ôn thi của Bộ GD&ĐT.Do đó,   qua công tác giảng dạy lớp 12, đúc kết những kinh nghiệm nhiều năm của bản  thân và việc học tập nghiên cứu khoa học, thử nghiệm trực tiếp nhiều năm trong  công tác giảng dạy ôn thi TN­THPT,  tôi mạnh dạn trao đổi cùng đồng nghiệp  những kinh nghiệm của bản thân. 2.Phạm vi và đối tượng nghiên cứu.       ­Trong đề tài này đối tượng nghiên cứu là tất cả học sinh THPT Triệu Sơn 6   đặc biệt là HS  lớp 12 ôn thi TN ­ THPT. 3. Mục tiêu nghiên cứu     Xây dựng được một số  cú pháp và thuật toán giải các dạng toán ôn thi TN­ THPT bằng máy tính bỏ túi. 4.Phương pháp làm đề tài: ­Tham khảo tài liệu. ­Trực tiếp áp dụng vào công tác giảng dạy để rút ra kinh nghiệm,rút ra kết luận   chung và thực tiễn đề tài. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: 1. Cơ sở lí luận:     Việc giảng dạy và ôn luyện giúp học sinh giải các bài toán ôn thi TN­THPT,  đòi hỏi người giáo viên có phương pháp định hướng cơ bản thuật toán theo từng   dạng toán trong đề cương ôn thi TN . 2.Thực trạng của vấn đề nghiên cứu:                                                                                                                                                                        1
  2.     Trong trường trung học phổ thông Triệu Sơn 6 hiện nay có nhiều đối tượng   học sinh.Lượng học sinh trung bình,yếu chiếm tỉ  lệ  cao.Do đó công việc giảng  dạy kĩ năng giải toán bằng MTBT sao cho đa số  học sinh tiếp thu, hiểu và vận   dụng giải toán môn Toán đạt điểm cao nhất và tận dụng tối đa thời gian để giải  các dạng toán.       Để  giảng dạy nâng cao kết quả trong bài thi TN­THPT của học sinh, tôi đã  thực hiện nhiều biện pháp từ  giáo dục, động viên giúp đỡ  trong đó không thể  thiếu phương pháp giảng dạy khoa học logic, tạo động lực để học sinh say mê,  tìm tòi, nghiên cứu, trên cơ sở khoa học người thầy đó gieo.Trong các biện pháp  đó có một vấn đề  liên quan đến đề  tài mà tôi đang trình bày và đề  tài có nhấn  mạnh đến một số  dạng tổng quát dành cho học sinh khá,giỏi trong các kì thi   MTBT các cấp,là đề tài dạy và học ở một lớp học có nhiều đối tượng học sinh. III.NỘI DUNG NGHIÊN CỨU : ( Các kiến thức liên quan trong đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2009 đến nay  ) Lưu ý:Các ví dụ chỉ giải đề thi TN năm 2009;2010 Các năm học tiếp theo giải   theo cú pháp tương tự . *Các loại máy tính được phép mang vào phòng thi :    1. Casio: FX 95; FX 220; FX 500A;FX 500ES; FX500VN plus;FX 500MS; FX 570MS:FX 570ES.    2. Vietnam calculator: VN­500RS;VN 500ES;VN 570RS;VN 570ES.    3. Vinacal: EL124A;EL 250S;EL 506W;EL 509WM.    4. Sharp: EL124A;EL 250S;EL 506W;EL 509WM.    5. Canon: FC 45S; LS 153TS; F710;F 720. I. Hướng dẫn sử dụng máy tính Casio fx­570MS;fx­500MS.    1.Màu phím :            * Phím trắng : Bấm trực tiếp.            * Phím vàng : Bấm qua phím Shift.            * Phím xanh : Bấm trực tiếp.            * Chữ màu đỏ : Bấm qua phím ALPHA.    2. Xoá các biến nhớ.            * SHIFT + CLR : Xoá nhớ                         + Chọn 1 : Mc1 : xoá các biến nhớ.                         + Chọn 2 : Mode : Xoá kiểu,trạng thái,loại hình tính toán.                         + Chon 3: ALL : Xoá tất cả.    3. Sử dụng MODE.             *MODE 1:                              + Chọn 1 : COMP : Chữ D hiển thị ở góc trên bên phải,là trạng   thái tính toán cơ bản.                                                                                                                                                                       2
  3.                         + Chọn 2 : CMPLX : Trạng thái tính toán được cả với số phức. *MODE 2:             + Chọn 1: SD: Trạng thái giải bài toán thống kê 1 biến.             + Chọn 2 : REG : Thống kê hai biến. ­ Chọn 1 : LIN: Tuyến tính. ­ Chọn 2 : LOG: Looogarit. ­ Chọn 3 : EXP : *MODE 3 :             + Chọn 1 : EQN : Giải phương trình và hệ phương trình. ­ Chọn 1: UNKNOWNS: Hệ phương trình.           . Chọn 2: Hệ phương trình bậc nhất hai ẩn.                . Chọn 3: Hệ phương trình bậc nhất ba ẩn.   ­ Chọn 2: DEGREE : Phương trình bậc hai,bậc ba.              . Chọn 2 : Phương trình bậc hai.              . Chọn 3 : Phương trình bậc ba.                            + Chọn 2 : MAT: Ma trận.                            + Chọn 3 : VCT : Véc tơ. II. HƯỚNG DẪN SỬ  DỤNG MTBT fx­570MS;fx­500MS ĐỂ  GIẢI ĐỀ  THI   TỐT NGHIỆP TỪ NĂM 2009 ĐẾN NAY.   A.     GI   ẢI TÍCH :  Bài toán 1: Tính giá trị hàm số:          Cú pháp : <  Nhập hàm  số  >   CALC    Bài Toán 2: Giải phương trình: ­ Các phương trình bậc hai,bậc ba ta giải bằng cách  nhập hệ số. ­ Các phương trình bậc cao hơn hoặc không có dạng  đặc biệt ,phương trình mũ,loogarit ta cần sử  dụng  phương pháp sau:             Cú Pháp:    Shift     SOLVE   <   Nhập   giá   trị   X>     Shift   SOLVE                                                                                                                                                                       3
  4. Bài toán 3: Tính đạo hàm của hàm số tại một điểm:            Cú pháp:  Shift   dx    ,   ấn = Lưu ý: Kết quả  tính đạo hàm của hàm số  tại một điểm sẽ  cho kết quả  chính  xác đối với hai dòng máy VN­570MS và fx­570ES còn các dòng máy fx­570MS  một số hàm số sẽ cho kết quả chính xác,các hàm còn lại cho kết quả gần đúng. 2x +1 Ví dụ 1: Cho hàm số y=  (C) x−2 1) Khảo sát và vẽ đồ thị (C) 2) Viết phương trình tiếp tuyến của (C) biết tiếp tuyến có hệ số góc bằng ­5  . (  Câu 1 –Đề thi TN­THPT năm 2009). Sử dụng MTBT: 1) Tính các giá trị hàm số để vẽ đồ thị ( 2ALPHA X  +1 ) : ( ALPHA X ­2 ) CALC Nhập X=0  để tính Y 1 Kết quả: x= ­0,5 ấn Shift ab/c ta có: ­ 2 Nhập Y ta có thể tính được X Nhập vào màn hình: ALPHAY ALPHA=( 2ALPHA X +1 ) : ( ALPHA X ­2 CALC 1 Nhập  Y=0 để tính X = ­ 2 −5 2) f (x) = ­5  =­5 ( x − 2) 2      Nhập ­5 : (ALPHA X­2)^2+5 SHIFT SOLVE Nhập X=0  SHIFT SOLVE .  Kết quả: x1 = 1 SHIFT  SOLVE Nhập X=3  SHIFT SOLVE.  Kếtquả : x2 =3 Đưa   trỏ   chuột   lên   trên   màn   hình   và   dùng   chức   năng   CALC   nhập   x   =1 Kết   quả:y1=­3                                                                                     CALC nhập x=2 Kết quả:y1=­ 7  Vậy ta có phương trình tiếp tuyến cần tìm: y = ­5(x­1)­3 hay  y = ­5x+2                                                                      y = ­5(x­3)+7 hay y = ­5x+22 1 3 Ví dụ 2: Cho hàm số: y =  x3 ­ x2 +5 4 2                                                                                                                                                                       4
  5. 1) Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số 2) Tìm các giá trị  của tham số  m để  phương trình  : x3  ­6x2  +m =0 có ba  nghiệm thực phân biệt. (  Câu 1đề thi tốt nghiệp THPT năm 2010) Sử dụng MTBT: 3 2 1) Ta có :  y  =  x  ­3x 4             ­ Giải phương trình bậc hai : Ta có x1 = 0 và x2 = 4              ­ Tính y(0) và y(4) có thể thế trực tiếp hay dùng chức năng CALC                                Nhập 3a/bc4 ALPHAX^2 ­3ALPHAX ấn x=0 .Kết   quả:y1=5                 Học sinh chỉ cần nhập giá trị x để lập bảng giá trị.             ­ Kiểm tra việc xét dấu và lập bảng biến thiên dựa vào các điểm   cực đại và cực tiểu.                            Shift d/dx (3 a/bc 4 ALPHA X^2 ­3ALPHA X , 0) ấn =                                 Kết quả:  y (0) = ­3 vậy điểm A(0;5) là điểm cực đại                               +Tiếp tục quay lên màn hình sửa lại thay x=0 bởi x=4                                Kết quả: y (4) =4 vậy điểm A(4;­3) là điểm cực tiểu. Bài toán 4:Giải phương trình mũ­Phương trình loogarit:            Cú pháp:  Shift SOLVE  = Shift   SOLVE Lưu ý : ­ Dùng chức năng ALPHA để nhập biến x log b ln a             ­ Công thức đổi cơ số : logab =  =  để giải phương trình loogarit. log a ln b            ­ Chọn giá trị ban đầu cho x phải là điểm xác định và chọn giá trị phù hợp                 Nếu D=R thì ta lấy một giá trị x0                Nếu x 2 thì ta lấy một giá trị x2 Bài Toán 5: Tính tích phân:             Cú pháp: dx   ,a,b) Lưu ý : ­ Trong đó: a là cận dưới và b là cận trên             ­ Dùng chức năng ALPHA để nhập biến x             ­ Đối với cận là e thì cần dùng ALPHA e không được dùng ALPHA E                                                                                                                                                                       5
  6.              ­Liên quan đến biểu thức lượng giác cần ghi vào màn hình  ở  chế  độ  Radian. Ví dụ 3: 1) Giải phương trình : 25x – 6.5x +5 =0  π     2) Tính tích phân : I =  x(1 + cos x)dx 0     3) Tìm giá trị lớn nhất và giá trị  nhỏ  nhất của hàm số: f(x)=x 2­ln(1­2x)  trên  [ −2;0] . (  Câu 2 : đề thi TN­THPT năm 2009) Sử dụng MTBT:             1)25^ALPHA ­6.5^ALPHA 5 SHIFT SOLVENhậpx=1ấn= SHIFT  SOLVE    Kết quả: x1 =1 Tương tự thay x=­1 ta được kết quả : x2 = 0 2) Ấn MODE MODE MODE MODE chọn 2 dx   ALPHA X (1+cos ALPHA X ),0,SHIFT EPX ấn = kết quả: 2.9348 π π2 −4  Đáp số : I =  x(1 + cos x)dx  =  0 2 2 3) Ta có :  f ( x) = 2x + ; x (­2;0). 1 − 2x 2 ­Giải   phương   trình: f ( x) =2x+ =0   ta   dùng   chức   năng   SHIFT  1 − 2x SLOVE Nhập : 2 ALPHA X  +2:(1­2ALPHA X)  SHIFT SLOVE nhập X=­1  1 ấn = SHIFT SLOVE . Kết quả :x = − 2 ­Dùng chức năng CALC để tìm GTLN­GTNN Nhập:ALPHAX^2 ­ln(1­2ALPHAX)   ấn   CALC   nhậpx=0Kết  quả:f(0)=0 1 1 1 ấn CALC nhập x=­  Kết quả: f(­ )=­0,44314718 =min f(x) = ­ln2 2 2 4 ấn CALC nhập x=­2 Kết quả :f(­2)=2.390562088=max f(x) =4­ln5 Ví dụ 4: 1) Giải phương trình : 2  log 22 x ­14 log 4 x  +3 = 0 1             2)Tính tích phân : I=  x 2 ( x − 1)2 dx 0 (  Câu 2 đề thi TN­THPT năm 2010) Sử dụng MTBT:                                                                                                                                                                       6
  7. ln x 1) Dùng chức năng SHIFT SLOVE để giải và sử dụng  log 2 x = ln 2 Nhập: 2.((lnALPHAX)^2 :(ln2)^2)­14(lnx:ln4)+3     SHIFT SLOVE  ấn =SHIFT SLOVE. Kết quả:1,414213562= 2     SHIFT SLOVE ấn=SHIFT SLOVE .Kết quả:8 2) Ấn MODE MODE MODE MODE chọn 2 dx ALPHA X^2(ALPHA X­1)^2,0,1)ấn = .Kết quả:0.033333 1 1 Đáp số : I=  x 2 ( x − 1)2 dx = 0 30 Bài toán 6: Giải phương trình bậc hai trên tập số phức:                    Cách giải: ­ MODE MODE MODE MODE chọn 1 MODE chọn 2                                     Sau đó nhập a ấn =; nhập b ấn =;nhập c ấn =                                       Trong đó a,b,c là các hệ số trong phương trình đã cho                                     ­ Ấn = cho k ết qu ả ph ần th ực,SHIFT = cho k ết qu ả ph ần   ảo Bài toán 7: Tính toán các phép toán liên quan số phức:                    Cách giải:­MODE­COMPLE để tính toán về số phức                                     ­Dùng ENG để nhập Ví dụ 5:Giải phương trình : 8z2 ­ 4z +1 =0 trên tập số phức (  Câu 5a đề thi TN­THPT năm 2009) Sử dụng MTBT: MODE MODE MODE MODE chọn 1 MODE chọn 2 1 a=8 b = ­4 c=1 ấn = . Kết quả: x1 =0,25 SHIFT a/bc x1 =  ấn tiếp SHIFT =  4 1 i 4 1                                  ấn = . Kết quả :x2 =0,25 SHIFT a/bc x2 = ấn tiếp SHIFT = ­ 4 1 i 4 Đáp án: Ta có  ∆ = −16 = (4i) 2 1 1 1 1                8z2 ­4z +1 =0  z1 =   + i  hoặc z1=  − i 4 4 4 4 Ví dụ 6:Cho z1=1+2i và z2 =2­3i.Xác định phần thực và phần ảo của số phức:z 1­ 2z2  (  Câu 5a đề thi TN­THPT năm 2010) Sử dụng MTBT: MODE COMPLE 1 +2 ENG ­2­3i ENG =  Kết quả : phần thực :­3                                                                                                                                                                       7
  8.                                             ấn tiếp SHIFT =Kết quả: phần ảo:8 Đáp án : z1 ­2z2 =1+2i­2(2­3i) = ­3+8i B. HÌNH HỌC: Bài toán 7: Viết phương trình mặt cầu đi qua 4 điểm.                    Cách giải: ­(S) có dạng : x2 +y2 +z2 +2ax+2by+2cz+d=0                                       ­Thay t ọa độ 4 điểm đã cho vào pt (S) ta giải hệ phương   trình   bậc   nhất   3   ẩn   từ   đó   xác   định   được   tâmI(­a;­b;­c).   Bán   kính   R= a 2 + b2 + c 2 − d Bài toán 8: Tính tích có hướng của hai véc tơ:(Tìm véc tơ  pháp tuyến,véc tơ  chỉ phương)  r r r                    Cách giải: Tính  � � �; b �= c (C1; C 2; C 3) a ­MODE MODE MODE  Chọn 3 (lấy véc tơ)  SHIFT 5  Chọn 1(lấy Dim) r Chọn 1(lấy tọa độ   a )  Chọn 3( Tọa độ  trong không gian)ấn = Nhập tọa độ  của véc tơ M0M r ­Tương tự   SHIFT 5  Chọn 1(lấy Dim)  Chọn 2 ( lấy tọa độ   b ) chọn 3  r (Tọa độ trong KG) ấn = Nhập tọa độ của  u ­SHIFT 5 chọn 3 chọn 1 x SHIFT 5 chọn 3 chọn 2 ấn = Cho C1 ấn cho C2 và  cho C3 Bài toán 9: Tính khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng                   Cách giải:Tính khoảng cách từ điểm M đến đường thẳng ( ∆ ) r                                     Biết đường thẳng ( ∆ ) đi qua M0 và có véc tơ chỉ phương  u uuuuuur r uuuuuur r M 0 M ; u  abs ( M 0 M xu                                     Công thức : d =  r   Nhập d= uur u abs (u ) ­MODE MODE MODE chọn 3 SHIFT 5 Chọn 1 Chọn 1 Chọn 3  ấn = Nhập tọa độ của véc tơ M0M r ­Tương tự  SHIFT 5  Chọn 1 Chọn 2 Chọn 3 ấn = Nhập tọa độ của  u ­SHIFT Abc (SHIFT 5 chọn 3 chọn 1 x SHIFT 5 chọn 3 chọn 2):SHIFT Abc  chọn 1 = Ví dụ 7: 2) Trong không gian cho A(1;0;0),B(0;2;0),C(0;0;3)                    Tìm tâm mặt cầu ngoại tiếp tứ diện OABC ( Câu 4a đề thi TN­THPT năm 2009) Sử dụng MTBT:             Gọi I(x;y;z) là tâm mặt cầu cần tìm,ta có: IA=IB  3x­6y­9z+33=0        (1) IB=IC  2x+6y­18z +111= 0 (2)                                                                                                                                                                       8
  9. IC=ID � 6 x − 14 y + 26 z − 111 = 0 (3) Từ  (1),(2) và (3) ta có hệ  phương trình ba  ẩn x,y,z.Vào chương trình giải hệ  phương trình bậc nhất ba ẩn,nhập trực tiếp các hệ số a,b,c,d. 423 56 199 423 2 56 199 2 Ta được I(­ ;− ; )  ;R2 =IA2 =(­1+ ) + (2 + ) 2 + (9 − ) 52 13 52 52 13 52 Do đó phương trình mặt cầu cần tìm là: 423 2 56 199 158793                              ( x + ) + ( y + )2 + ( z − )= 52 13 52 1352 Cách 2: Với máy Vinacal ta có thể giải trực tiếp để  tìm các hệ  số  a,b,c,d bằng  cách thay tọa độ 4 điểm A,B,C,D vào phương trình:                   x 2 + y 2 + z 2 + 2 Ax + 2 By + 2Cz + D = 0  (1) Thay tọa độ của 4 điểm A,B,C,D vào phương trình (1) ta được hệ bậc nhất 4 ẩn   A,B,C,D. Vào chương trình giải hệ phương trình bậc nhất 4 ẩn  Ấn MODE ba lần ,ấn 1,rồi tiếp tục ấn 4 Nhập lần lượt các hệ số của phương trình trên,cuối cùng ta được nghiệm: 423 56 199 235 A= ; B = ;C = − ;D = − 52 13 52 13 423 112 119 235 Vậy phương trình cần tìm là; x2 +y2+z2+ x+ y− z− =0 26 13 26 13 x y +1 z −1 Ví dụ 8 :1) Trong không gian cho đường thẳng ( ∆ ):  = = 2 −2 1                Tính khoảng cách từ điểm O đến đường thẳng ( ∆ ) (Câu 4a đề thi TN­THPT năm 2010) uuuur r MO; u  Đáp số:d(O;  ∆ ) =  r =1 u Sử dụng MTBT: ­MODE MODE MODE  Chọn 3  SHIFT 5  Chọn 1 Chọn 3 ấn= uuuur Nhập tọa độ của véc tơ  MO = (0; −1;1) SHIFT 5 Chọn 1 Chọn 2 Chọn 3 ấn  r = Nhập tọa độ của  u (2;­2;1) ­SHIFT Abs (SHIFT 5 Chọn 3 Chọn 1 x SHIFT 5 Ch ọn 3 ch ọn 2): SHIFT Abs   Chọn 1= Kết quả:1 Lưu ý : Các bài toán liên quan đến tích có hướng:                Trong không gian Oxyz cho M(1;3;2),N(4;0;2),P(0;4;­3),Q(1;0;­3) a) Viết phương trình mặt phẳng (MNP). b) Tính diện tích tam giác MNP.                                                                                                                                                                       9
  10. c) Tính thể tích hình chóp QMNP. Sử dụng MTBT: r uuuur uuur a) Véc tơ pháp tuyến của (MNP) là :  n = MNxMP uuuur uuur              Nhập  MN = VctA;  MP = VctB như  trên( Nhập thẳng từ   các tọa độ  điểm)             Sau đó ghi vào màn hình VctA xVctB và ấn = r Kết quả: n  =(15;15;0)         (MNP) còn qua M(1;3;2) nên có phương trình là:             15(x­1) +15(y­3) +0(z­2) =0 hay x+y­4 =0 1 uuuur uuur b) S= Abs( MNxMP ) 2 uuuur uuur Sau khi nhập VctA =  MN  ;VctB = MP Ghi vào màn hình : 0.5 Abs (VctAxVctB) và ấn = Abs(tính độ dài) ghi bằng phím SHIFT) 1 uuuur uuur uuuur c) Thể tích : V=  ( MNxMP ) xMQ 6 Dùng chương trình VCT Nhập VctA,VctB,VctC như phần a)  15 (Thực ra chỉ nhập (1(6)(VctAxVctB)xVctC và ấn = Kết quả: V= đvtt.  2 IV.KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU:     Qua quá trình giảng dạy, tôi nhận thấy rằng các em học sinh đó giải quyết   các dạng toán ôn thi TN­THPT một cách nhanh hơn, linh hoạt hơn nếu các em  chăm chỉ  .Vào những tiết luyện tập,tôi đã đem vấn đề  này hướng dẫn lồng   ghép vào bài học để  giải các bài tập nhằm giúp cho các em thu thập thêm  kiến thức và kinh nghiệm để áp dụng vào các kì thi :  tuyển sinh đại học, cao   đẳng... V.KẾT LUẬN:      Trong công tác giảng dạy sự thành công của mỗi giáo viên phụ thuộc vào  nhiều yếu tố ,trong đó phải nói đến lòng say mê nghề  nghiệp và yêu trò,lòng  yêu nghề  ,giúp ta luôn trau dồi kiến thức và nâng cao chuyên môn nghiệp   vụ  .Có như  vậy chúng  ta mới tìm ra những cách thức hiệu quả  nhất để  làm  tốt công tác giảng dạy.Tri thức là một tập hợp vô hạn,truyền thụ  kiến thức  và lĩnh hội tri thức là một việc không hề  đơn giản.Điều quan trọng là người   thầy phải biết kích thích tư  duy ,tính sáng tạo ,tinh thần tự  học,tự  nghiên   cứu,tìm tòi để nâng cao kiến thức của bản thân học sinh.  VI.KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ SUẤT VỚI CÁC CẤP :                                                                                                                                                                       10
  11. a) Đối với Bộ và Sở: ­Cần tăng cường hỗ trợ tạo điều kiện hơn nữa về cơ sở vật chất ,trang thiết bị  dạy học. ­Thường xuyên tổ chức các lớp chuyên đề tập huấn cho giáo viên để tìm tòi học  hỏi các phương pháp dạy học mới.                                           b) Đối với nhà trường:    Trong thời gian tới,nếu có điều kiện tôi sẽ tiếp tục mở rộng nghiên cứu đề tài  này.         Trên đây là một phương pháp giải các bài toán trong ôn thi TN­THPT cho  học sinh .Tuy nhiên, phương pháp trên không thể  không tránh khỏi những   thiếu sót cần bổ sung . Tôi rất mong được sự góp ý của quý cấp lãnh đạo và   các bạn đồng nghiệp để SKKN của tôi hoàn thiện hơn .                                                           Xin chân thành cảm ơn . ! XÁC  NHẬN CỦA   THỦ  TRƯỞNG  ĐƠN    Thanh Hóa, ngày 20/03/2013 VỊ      Tôi xin cam đoan đây là SKKN  của mình viết ,không sao chép nội  dung của người khác .                                 Lê Thị Tâm                                                                                                                                                                                                                                                                                             11
  12.                                                                                                                                                                       12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0