intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học Địa lí lớp 12 - Cơ bản

Chia sẻ: Thanhbinh225p Thanhbinh225p | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

317
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Sử dụng phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học Địa lí lớp 12 - Cơ bản" được nghiên cứu nhằm mục đích: Phát huy tính tích cực của học sinh trong việc lĩnh hội tri thức, bằng các cuộc trao đổi, thảo luận; Tạo cho các em có tính năng động, tự lực, sáng tạo và chủ động hơn trong quá trình học tập; Giúp học sinh có khả năng nhận thức kiến thức và nắm vững kiến thức, tự hoàn thiện kiến thức trong và sau bài học; Góp phần thực hiện chủ trương nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập bộ môn Địa lí.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học Địa lí lớp 12 - Cơ bản

  1.     SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÓA TRƯỜNG THPT VĨNH LỘC. --------– & &--------                                         SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM   SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP THẢO LUẬN NHÓM      TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ LỚP 12­ CƠ BẢN. Người thực hiện: Phạm Thị Bình                                                     Chức vụ:  Giáo viên                                                     Sáng kiến kinh nghiệm thuộc môn:  Địa lí. 1
  2.   THANH HÓA­ NĂM 2013 MỤC LỤC                                                                                                                                    Trang A. ĐẶT VẤN ĐỀ...............................................................................................2     I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI.......................................................................................2     II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU..............................................................................2     III. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU.............................................................................2     IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU......................................................................3     V. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU............................................................................3     VI. PHẠM VI VÀ THỜI GIAN NGHIÊN CỨU.......................................................3 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.................................................................................3      I. CƠ SỞ LÍ LUẬN ............................................................................................3     II. CƠ SỞ THỰC TIỄN........................................................................................4 1. Thực trạng sử dụng phương pháp thảo luận nhóm trong dạy và        học Địa lí ở Trường THPT.......................................................................4 2. Giải pháp khắc phục..................................................................................5 III. GIẢI PHÁP VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN..............................................................5 1. Một số kinh nghiệm về việc sử dụng phương pháp thảo luận nhóm      trong dạy học Địa lí cấp THPT...................................................................5 2. Sử dụng phương pháp thảo luận nhóm trong bài giảng cụ thể: Bài     14 “Sử dụng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên”, Địa lí 12­ Cơ  bản............8 3. Kết quả nghiên cứu...................................................................................12 C. KẾT LUẬN...................................................................................................14 D. TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................................16 2
  3. A. ĐẶT VẤN ĐỀ.     I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:        Như chúng ta đã biết mục tiêu của nền Giáo dục là đào tạo ra những con  người phát triển hài hòa về  nhiều mặt: Đức, trí, thể, mỹ  và bồi dưỡng cho   học sinh năng lực tư duy, sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề. Mục tiêu này  lại được cụ thể hóa trong mục tiêu của các môn học, trong chương trình dạy  học ở trường Trung học phổ thông.       Để  thực hiện tốt mục tiêu này, bên cạnh việc nắm vững hệ  thống kiến   thức của chương trình, nội dung kiến thức và mục tiêu của từng phân môn, thì   cần phải đổi mới phương pháp dạy học.       Trong quá trình công tác, tôi luôn nghiên cứu, tìm tòi những phương pháp  giảng dạy trong từng bài, từng phần sao cho phù hợp với trình độ  của từng  đối tượng học sinh, để  giúp các em nắm vững kiến thức và tạo sự  say mê   trong học tập môn Địa lí.          Từ  thực tiễn của việc Đổi mới chương trình, Sách giáo khoa Địa lí và   thực tiễn của việc giảng dạy môn Địa lí  ở  trường THPT trong các năm vừa   qua, nhằm góp phần nâng cao khả  năng và giúp học sinh có khả  năng nhận  thức kiến thức và tự hoàn thiện kiến thức. Tôi nhận thấy rằng, việc sử dụng  phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học Địa lí là rất cần thiết.       Thông qua đó, tạo cho học sinh có kĩ năng học tập hợp tác, chia sẻ, giúp  đỡ và tôn trọng nhau, tăng cường sự  tham gia và nâng cao hiệu quả  học tập.   Ngoài ra còn có thể  trang bị cho học sinh có đủ  kiến thức, kĩ năng trong học  tập, trong giao tiếp và trong cuộc sống hàng ngày.        Từ những lí do thực tế trên, trong quá trình nghiên cứu, tôi đã chọn đề tài  “Sử dụng phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học Địa lí lớp 12­ Cơ bản”.    II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:        Thông qua đề tài nghiên cứu nhằm:       ­ Phát huy tính tích cực của học sinh trong việc lĩnh hội tri thức, bằng các  cuộc trao đổi, thảo luận.        ­ Tạo cho các em có tính năng động, tự  lực, sáng tạo và chủ  động hơn  trong quá trình học tập.       ­ Giúp học sinh có khả năng nhận thức kiến thức và nắm vững kiến thức,   tự hoàn thiện kiến thức trong và sau bài học. 3
  4.      ­ Góp phần thực hiện chủ trương nâng cao chất lượng giảng dạy và học  tập bộ môn Địa lí.   III. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:     ­ Xuất phát từ nhiệm vụ  được giao trong năm học 2012­2013, tôi đã đảm  nhiệm giảng dạy chương trình Địa lí 12­ Cơ bản.     ­ Với việc vận dụng phương pháp thảo luận nhóm trong quá trình dạy và  học môn Địa lí là rất cần thiết.     ­ Tuy nhiên, do thời gian nghiên cứu có hạn, trong năm học 2012­2013, tôi   mới chỉ thực hiện phương pháp thảo luận nhóm trong giảng dạy chương trình  Địa lí 12, mà chưa thể áp dụng cho toàn bộ các khối lớp ở cấp THPT.   IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:     ­ Phương pháp kháo sát, thống kê.     ­ Phương pháp phân nhóm và giao nhiệm vụ cho nhóm.     ­ Phương pháp đàm thoại, gợi mở, phát vấn.     ­ Phương pháp báo cáo và đánh giá kết quả.     ­ Phương pháp sử dụng phương tiện trực quan.   V. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:       Để thực hiện được bài dạy theo thiết kế  của mình, tôi chọn các lớp 12­   Cơ  bản, tại Trường Trung học phổ thông Vĩnh Lộc, năm học 2012­2013 mà  tôi đang trực tiếp giảng dạy để thực nghiệm, đó là các lớp 12A5, 12A6, 12A7.   VI. PHẠM VI VÀ THỜI GIAN NGHIÊN CỨU:         ­ Đề  tài nghiên cứu tập trung trong việc phát huy tính tích cực của học   sinh, thông qua phương pháp thảo luận nhóm, được lấy dẫn chứng từ bài 14:   “Sử dụng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên” Địa lí 12­ Cơ bản.      ­ Nghiên cứu đề  tài, có liên quan đến việc sử  dụng các phương tiện dạy  học cần thiết như: Hình ảnh, bản đồ, bảng số  liệu, vi deo clip, máy chiếu...,  để  học sinh có thể  khai thác kiến thức trong sách giáo khoa đầy đủ  và đạt  hiệu quả cao nhất.     ­ Đề tài được tiến hành trong thời gian của năm học: 2012­2013. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.      I. CƠ SỞ LÍ LUẬN:         Để có thể giảng dạy và học tập bộ môn Địa lí trong trường phổ thông có   hiệu quả, thông qua việc sử  dụng phương pháp thảo luận nhóm, thì cả  giáo   viên và học sinh cần phải hiểu phương pháp thảo luận nhóm là phương pháp  như thế nào, thực hiện ra sao, kết quả thu được là gì?        Phương pháp thảo luận nhóm, thực chất đây là phương pháp thể hiện sự  trao đổi ý kiến về  một chủ  đề  giữa học sinh và giáo viên, cũng như  giữa   người học với nhau. Phương pháp này được hiểu cụ thể là giáo viên tổ chức   4
  5. cho học sinh hoạt động trong những nhóm nhỏ  để  học sinh cùng thực hiện  một nhiệm vụ  nhất định trong một thời gian nhất định. Trong nhóm dưới sự  chỉ đạo của nhóm trưởng, học sinh kết hợp giữa làm việc cá nhân, làm việc   cặp, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác cùng nhau để giải quyết nhiệm vụ được  giao.        Nhiệm vụ học tập giao cho học sinh cần phải khuy ến khích sự phối hợp  của   các   thành   viên   trong   nhóm   (nhóm   trưởng,   thư   kí,   người   quản   lí   thời  gian...). Cần hình thành thói quen học tập hợp tác cho học sinh.        Trong học tập theo phương pháp thảo luận nhóm, học sinh học cách tư  duy sáng tạo, học tập chủ động. Còn giáo viên là người định hướng cho học   sinh trong quá trình học tập.         Để đạt được các yêu cầu đó, đòi hỏi giáo viên phải có sự chuẩn bị chu   đáo trong các bài giảng, cần phải tham khảo thêm các tài liệu có liên quan để  đưa ra được hệ  thống câu hỏi chính xác và trọng tâm nhất. Có chuẩn bị  tốt  được các yêu cầu trên thì mới điều hành học sinh thảo luận nhóm một cách   chủ động và đạt kết quả cao trong việc lĩnh hội tri thức từ các bài học Địa lí.        Tuy nhiên, trong quá trình giảng dạy, phương pháp thảo luận nhóm cũng   phải được sử dụng đúng bài, đúng phần, đúng mục thì mới phát huy được tính  tích cực của học sinh, tránh việc sử dụng tràn lan, không đúng yêu cầu sẽ làm  giảm sự  hứng thú và phân tán tư  tưởng của học sinh trong quá trình học tập   và lĩnh hội tri thức.    II. CƠ SỞ THỰC TIỄN:   1.Thực trạng sử dụng phương pháp thảo luận nhóm trong dạy và học  địa lí ở Trường Trung học phổ thông:   a. Về phía giáo viên:         Việc sử  dụng phương pháp thảo luận nhóm trong các bài giảng đã và   đang   được   áp   dụng.Tuy   nhiên,   việc   áp   dụng   phương   pháp   này   vẫn   chưa  thường xuyên và đồng bộ, nên việc dạy và học Địa lí vẫn chưa đạt kết quả  cao.         Có nhiều nguyên nhân giải thích tình hình này: Có thể  do thời gian eo   hẹp, sự  sắp xếp thời khóa biểu chưa hợp lí hoặc cơ  sở  vật chất thiếu thốn.   Nhưng nguyên nhân chính là do phương pháp này chưa được chú trọng đúng  mức, chưa được coi như phương pháp dạy học chính thức.        Vì vậy, việc nghiên cứu và áp dụng phương pháp thảo luận nhóm để đi  đến  ứng dụng cho tất cả  giáo viên dạy Địa lí có một ý nghĩa lí luận và thực   tiễn rất lớn.        Thông qua kinh nghiệm giảng dạy môn Địa lí cấp THPT trong những năm  qua và thực hiện Đổi mới chương trình, sách giáo khoa Địa lí, thì việc thực  hiện phương pháp thảo luận nhóm trong các bài giảng, đặc biệt trong một số  phần của bài 14: “ Sử dụng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên”­ Địa lí 12­ Cơ  bản, tôi đã thực hiện có hiệu quả. 5
  6.        Đây không phải là một đề tài mới, nhưng trong quá trình dạy và học môn   Địa lí, thì ở một số bài, một số phần, nếu không áp dụng phương pháp này thì   kết quả dạy và học sẽ không cao.   b. Về phía học sinh:         Do quan niệm đây là bộ  môn phụ, nên học sinh chưa quan tâm, đầu tư  thời gian thích đáng cho việc học tập bộ  môn. Phần vì kiến thức Địa lí khá  trừu tượng, nhất là phần Địa lí tự nhiên, và bản chất vẫn xem đây là một môn  học khô khan nên học sinh chưa thực sự say mê với môn học.        Đề  tài có thể dùng cho học sinh nghiên cứu và học tập để  hình thành kĩ   năng và phương pháp học tốt hơn.         Khi bắt đầu nghiên cứu đề tài giảng dạy ở một số lớp khối 12, xuất phát   từ cơ sở lí luận và yêu cầu của thực tiễn, để bổ sung kiến thức cho chính bản  thân mình, để giúp các em học sinh học tập môn Địa lí đạt kết quả cao, đồng  thời tạo hứng thú học tập của học sinh với bộ  môn Địa lí được tốt hơn, tôi  mạnh dạn chon đề tài  “Sử dụng phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học   Địa lí” và lấy dẫn chứng cụ thể trong bài 14: “Sử dụng và bảo vệ tài nguyên   thiên nhiên”­ Địa lí 12 để nghiên cứu.       Tuy nhiên, đối với phương pháp này chưa thực hiện được ở một số lớp vì  có những  hạn chế  như lớp học quá đông, thời gian eo hẹp, một số học sinh  chưa có tính tự giác trong quá trình học tập, nên để thực hiện được đồng bộ ở  tất cả các lớp là rất khó.    2. Giải pháp khắc phục:        Trong điều kiện cơ  sở  vật chất của Nhà trường và một số  chủ  quan và  khách quan. Do vậy, người giáo viên phải biết linh hoạt vận dụng mọi biện   pháp, khả năng có thể để áp dụng phương pháp thảo luận nhóm trong các bài  giảng cần thiết.       Như vậy, để chuẩn bị tốt buổi thảo luận, giáo viên cần quan tâm đến hai  khâu công việc rất quan trọng là: chuẩn bị nội dung thảo luận và tổ chức việc  thảo luận.       ­ Chuẩn bị nội dung thảo luận: Tức là chọn bài, chọn vấn đề  thích hợp   cho học sinh thảo luận.     Giáo viên nhắc nhở học sinh nghiên cứu trước  ở nhà, để  chuẩn bị  ý kiến   phát biểu.       ­ Tổ chức thảo luận: chia lớp thành các nhóm và giao nhiệm vụ cho từng   nhóm.Yêu cầu các nhóm lần lượt báo cáo, các nhóm còn lại bổ sung.     Cuối cùng giáo viên bổ sung kiến thức, giải thích thêm và kết luận. Ra bài   tập, câu hỏi có liên quan đến bài học để học sinh về nhà làm.    III. GIẢI PHÁP VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN:  1. Một số kinh nghiệm về việc sử dụng phương pháp thảo luận nhóm  trong dạy học Địa lí cấp THPT: 6
  7.      Để  việc thảo luận đạt kết quả  tốt, giáo viên cần quan tâm đến các khâu  quan trọng sau:     ­ Chuẩn bị nội dung thảo luận.     ­ Tiến hành thảo luận.   1.1.Chuẩn bị nội dung thảo luận:       ­ Trước hết giáo viên cần chọn bài, chọn vấn đề  thích hợp cho học sinh   thảo luận. Những bài cho học sinh thảo luận thường là những bài không khó   về  mặt nội dung, nhưng  được  nhiều người quan tâm, có nhiều cách giải   quyết khác nhau, đặc biệt phải gần gũi với học sinh. Nhất thiết không nên   chọn những vấn đề  mà cách giải quyết đã rõ. Việc thảo luận trong trường   hợp này, sẽ biến thành một cuộc tham gia minh họa, làm rõ thêm vấn đề.        Vấn đề  thứ  hai cần lưu ý khi chọn đề  tài thảo luận là phải nghiên cứu   xem học sinh đã biết gì, cảm thấy gì, sẽ suy nghĩ gì về chủ đề sẽ nêu ra.       Nội dung thảo luận có thể lấy từ sách giáo khoa Địa lí. Đó là các vấn đề  về tài nguyên, môi trường, dân số, phát triển kinh tế­ xã hội của địa phương,   của đất nước. Phương pháp này sẽ  thúc đẩy, nảy sinh sự  hứng thú và sự  tò   mò giữa các học sinh.        Khi đã chọn được vấn đề thảo luận đúng yêu cầu, giáo viên cần báo cho  học sinh chuẩn bị, ý kiến phát biểu của học sinh phải được ghi ra giấy. Từ  đó, học sinh sẽ ý thức được yêu cầu, nội dung của đề  tài, các nguồn tài liệu  chính, phương pháp tiến hành, kế hoạch thực hiện và nhiệm vụ  của tập thể  cũng như  của từng cá nhân. Học sinh cần nghiên cứu sách báo và tài liệu có  liên quan, nếu cần thì phải tiến hành quan sát, tham quan các đối tượng cần   thiết, phải thí nghiệm, phải đàm thoại với những người có  thể  cung cấp  những thông tin có ích, phải thu thập hiện vật có thể minh họa khi thảo luận.        Trước khi tiến hành thảo luận, giáo viên phải kiểm tra tới từng chi tiết:   Học sinh chuẩn bị nội dung như thế nào? Tâm, thế đã sẵn sàng tham gia thảo   luận hay chưa? Các điều kiện khác đã được chuẩn bị  ra sao? Ví dụ: Việc kê  bàn ghế, ánh sáng...   1.2. Tiến hành thảo luận:        ­ Khi tiến hành thảo luận, giáo viên nên thông báo về  chủ  đề, nội dung   cần thảo luận, quy trình và thủ tục thảo luận.       ­ Giáo viên phân công nhóm học tập và bố  trí vị  trí hoạt động của nhóm   phù hợp theo thiết kế: Nhóm trưởng, thư kí và các thành viên. Tùy theo nhiệm   vụ  có thể có các cách tổ  chức khác nhau: Cặp hai học sinh, nhóm 3 học sinh   hoặc nhóm đông hơn 6­ 10 học sinh.        Trong hoạt động nhóm, học sinh ngồi đối diện nhau để  tạo ra sự tương   tác trong quá trình học tập, tránh trường hợp chia 2 dãy bàn một nhóm, học  sinh bàn sau chỉ nhìn vào lưng của học sinh bàn trước. 7
  8.        Nên chú ý tạo điều kiện cho tất cả học sinh đều có thể tham gia vai trò là   nhóm trưởng, thư kí qua các hoạt động, để  tạo cơ  hội phát triển kĩ năng học   tập và kĩ năng lãnh đạo, điều khiển cho tất cả học sinh.        ­ Giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm học sinh: có thể giao cho mỗi nhóm học   sinh một nhiệm vụ riêng biệt trong gói nhiệm vụ chung hoặc tất cả các nhóm  cùng thực hiện một nhiệm vụ. Giáo viên cần nêu rõ thời gian thực hiện và   yêu cầu rõ sản phẩm của mỗi nhóm.            ­ Hướng dẫn hoạt động của nhóm học sinh: Nhóm trưởng điều khiển   hoạt động nhóm. Học sinh hoạt động cá nhân, theo cặp, chia sẻ kinh nghiệm   và thảo luận, thống nhất kết quả  chung của nhóm, thư  kí ghi kết quả  của  nhóm, phân công đại diện trình bày kết quả trước lớp.      * Trong quá trình học sinh thảo luận, giáo viên cần phải chú ý:       + Làm nhiệm vụ quan sát, theo dõi mà không tham gia ý kiến thảo luận,   không cắt ngang lời học sinh, không phản  ứng nếu câu trả  lời, tranh luận   không đúng với ý mình. Tuy nhiên, để  nhằm tăng thêm hứng thú của cuộc  thảo luận, giáo viên cũng có thể đưa ra các câu hỏi hoặc nêu ra cách thảo luận   để tạo không khí sôi nổi cho buổi thảo luận (nếu cần).        + Nên tiếp xúc với học sinh bằng ánh mắt, nụ cười và có cử chỉ thân mật  với những học sinh đang trả  lời hoặc với học sinh nêu câu hỏi để  khuyến  khích học sinh. Nhạy cảm đối với thái độ  của lớp học, tạo sự  thích nghi dễ  dàng với buổi thảo luận đó.         + Khuyến khích sự  tham gia của mỗi cá nhân học sinh, biểu thị  sự  hài  lòng hoặc thích thú với những câu trả lời hoặc bình luận chính xác, tập trung  vào những đóng góp tích cực của học sinh.        + Một số học sinh cố tình đưa ra những thông tin ngoài lề hoặc những sự  kiện không thích hợp, hoặc hỏi những câu hỏi ngờ  nghệch, giả  vờ  thú vị.  Giáo viên nên nhanh chóng làm cho học sinh nhận thức được sự  không phù  hợp của những hành động đó mà không làm tổn thương đến cảm xúc của học  sinh.         + Khi thảo luận, giáo viên phải chú ý nghe những điều học sinh nói để  họ hiểu họ định nói gì. Nếu không sẽ rất khó nhớ để tổng kết các ý kiến thảo  luận của học sinh. Nên ghi chép lại những điểm cơ  bản của mỗi ý kiến để  phát hiện những mâu thuẫn trong các ý kiến phát biểu, kịp thời nêu vấn đề  cho học sinh giải quyết, tránh được tình trạng thảo luận miên man ngoài lề.        ­ Tổ chức học sinh báo cáo kết quả và đánh giá:   Giáo viên yêu cầu mỗi nhóm sẽ hoàn thiện kết quả của nhóm và cử đại diện   nhóm báo cáo kết quả chia sẻ kinh nghiệm với nhóm khác, yêu cầu học sinh  khác lắng nghe, nhận xét, bổ  sung. Giáo viên hướng dẫn học sinh lắng nghe  và phản hồi tích cực.        ­ Tổng kết thảo luận: 8
  9.        Sau khi học sinh nhận xét, phản hồi, giáo viên chốt lại kiến thức cơ bản,   tránh tình trạng giáo viên giảng lại toàn bộ  các vấn đề  học sinh đã trình bày  làm mất thời gian.        + Có những ý kiến chưa thống nhất thì giáo viên có thể cho học sinh sắp  xếp thời gian, thảo luận tiếp vào giờ tự học và việc tổng kết sẽ để  vào buổi  thảo luận sau.        + Giáo viên đánh giá các ý kiến phát biểu, nhận xét về tinh thần, thái độ  làm việc chung của tập thể hoặc của nhóm, của cá nhân.        + Cuối cùng, giáo viên có thể đưa ra các câu hỏi ở cuối bài học hoặc các   đề  thi tốt nghiệp, cao đẳng, đại học hoặc thi học sinh giỏi, yêu cầu những   học sinh có học lực khá giỏi trả lời, để học sinh khắc sâu những kiến thức cơ  bản và trọng tâm của bài học.   * Một số  kỹ  thuật đặc biệt cho giai đoạn đầu và cuối của buổi thảo  luận:       + Kinh nghiệm cho thấy: Bắt đầu buổi thảo luận không khí rất trầm. Để  khắc phục tình trạng đó, nên kích thích xúc cảm của học sinh “Mồi nước vào  bơm để cho máy bơm vận hành” và kích thích học sinh để  “thoát ra” một số  năng lượng xúc cảm của họ bằng cách cung cấp cho nhóm (lớp) các xúc cảm  thông thường như  đưa ra các tình huống, các mẩu báo mới, các tờ  rơi dưới  dạng hình vẽ, số  liệu về  chủ đề  thảo luận để  học sinh có chỗ  dựa mà thảo  luận. Đó là con đường đáng tin cậy nhất để  đảm bảo rằng: Họ  sẽ  sẵn sàng  nói.        + Giáo viên còn phải biết kết thúc thảo luận, sau khi phần lớn học sinh  đã trao  đổi ý kiến. Giáo viên có thể thông báo cho học sinh việc kết thúc buổi  thảo luận bằng câu hỏi : “Còn ý kiến nào khác không trước khi chúng ta   thống nhất vấn đề  này?’ để  cho học sinh chưa bao giờ  được nói biết rằng:  Họ cần phải nói ngay lúc đó.         Như vậy, việc sử dụng phương pháp thảo luận nhóm có ý nghĩa rất to  lớn. Muốn sử dụng có hiệu quả thì cần phải thực hiện đầy đủ các bước trên.   Bởi tất cả  các thao thao tác đó luôn luôn gắn bó với nhau, là những yếu tố  quyết định cho sự thành công của buổi thảo luận.     2. Sử dụng phương pháp thảo luận nhóm trong bài giảng cụ thể: Bài  14 “ Sử dụng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên”­ Địa lí 12. Cơ bản.         Việc sử dụng phương pháp thảo luận nhóm trong bài: “Sử dụng và bảo   vệ tài nguyên thiên nhiên” là rất cần thiết và phù hợp.         Bởi thông qua buổi thảo luận sẽ giúp học sinh chủ động, sáng tạo hơn   trong việc lĩnh hội tri thức.         Qua bài học, giúp học sinh biết được tình trạng, nguyên nhân, hậu quả  việc suy giảm tài nguyên rừng và suy giảm đa dạng sinh học, cũng như  tài  nguyên đất và các tài nguyên khác. Để  từ  đó có các biện pháp bảo vệ các tài  nguyên này. Các em còn được nhận thấy tình trạng và biện pháp cần được   9
  10. bảo vệ các tài nguyên ngay tại nơi mình đang sinh sống, giúp các em sống có  trách nhiệm hơn với các loại tài nguyên này.         Qua việc sử  dụng phương pháp thảo luận nhóm trong bài học, còn rèn   luyện cho học sinh có được những kĩ năng phân tích bảng số liệu, bản đồ, kĩ   năng nhận xét các hình ảnh và vi deo clip...         Để minh chứng cho những điều nói trên, tôi có thể đưa ra một số  kinh   nghiệm về  việc thực hiện phương pháp thảo luận nhóm  ở  một số  lớp khối  12, năm học: 2012­2013 tại Trường THPT Vĩnh Lộc, cụ thể trong bài 14: “Sử  dụng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên”­ Địa lí 12. Cơ bản.  * Các bước thảo luận nhóm được tiến hành trong bài giảng cụ thể như  sau:     a. Chuẩn bị nội dung thảo luận:         ­ Trong bài 14: “Sử  dụng và bảo vệ  tài nguyên thiên nhiên”, giáo viên  không áp dụng phương pháp thảo luận cho cả  bài, mà chỉ  áp dụng phương  pháp này trong một số  phần cụ  thể  như  phần 1 (Sử  dụng và bảo vệ  tài   nguyên sinh vật) và phần 3 (Sử  dụng và bảo vệ  các tài nguyên khác), còn   phần 2 (Sử  dụng và bảo vệ  tài nguyên đất) cho học sinh hoạt động cả  lớp  thích hợp hơn, mặt khác do thời gian có hạn nên phải lựa chọn phần nào cần   thiết nhất khi áp dụng phương pháp thảo luận nhóm, để đem lại kết quả cao  nhất.    b. Tổ chức thực hiện:        * Giáo viên nêu ngắn gọn về  mục đích, yêu cầu và nội dung cần thảo   luận.       * Tiến hành hoạt động dạy và học theo phương pháp thảo luận nhóm: Bài   14: “Sử dụng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên”­ Địa lí 12. Cơ  bản, nội dung   cho học sinh thảo luận nhóm là phần 1 (Sử  dụng và bảo vệ  tài nguyên sinh  vật).      ­Hoạt động 1: Thảo luận nhóm.        Bước 1: Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm từ 8­10 học sinh và  phân nhiệm vụ cho mỗi nhóm. Mỗi nhóm đều có nhóm trưởng, thư kí và các   thành viên.         Nhóm 1 và nhóm 3: Dựa vào bảng số liệu 14.1, phân tích sự  biến động   diện tích các loại rừng  ở  nước ta, giải thích nguyên nhân, hậu quả  và biện   pháp sử dụng hợp lí. Liên hệ với địa phương.        Nhóm 2 và nhóm 4: Dựa vào bảng 14.2 phân tích thực trạng, nguyên nhân,   hậu quả và biện pháp sử dụng hợp lí đa dạng sinh học ở nước ta. Liên hệ với   địa phương. Bốn nhóm thảo luận và hoàn thành bảng với nội dung: Nội dung Tài nguyên rừng Đa dạng sinh học Thực trạng 10
  11. Nguyên nhân Hậu quả Biện pháp           Bước 2: Sau khi đã giao nhiệm vụ  cho các nhóm, giáo viên yêu cầu 4  nhóm chuẩn bị trong vòng 5 phút.         Bước 3: Khi chuẩn bị xong, các nhóm cử đại diện lên trình bày nội dung   thảo luận của nhóm mình (Thời gian cho mỗi nhóm trả lời là 3 phút).         Bước 4: Cứ sau mỗi nhóm trình bày xong, thì các nhóm còn lại sẽ nhận  xét và bổ sung thêm.           Bước 5: Giáo viên có thể bổ sung thêm các câu hỏi.        Giáo viên cho học sinh theo dõi đoạn video clip nói về hiện tượng cháy  rừng ở nước ta, sau đó yêu cầu học sinh cho biết: Có những nguyên nhân nào  khiến cho hiện tượng cháy rừng ở nước ta trở nên phổ biến?          Một số nguyên nhân như: Khí hậu có một mùa khô sâu sắc, thiếu nước và   hạn hán thường xuyên diễn ra, thực vật nước ta chủ yếu là các cây họ  dầu,   dễ  cháy và sức lan của nó rất nhanh, ý thức của người dân chưa cao trong  việc bảo vệ tài nguyên rừng.        Nước ta có 6 khu “dự trữ sinh quyển” là: Cần Giờ, Cát Bà, Cát Tiên, cửa   sông của vùng châu thổ sông Hồng (Xuân Thủy, Tiền Hải), U Minh Thượng,   Tây Nghệ An.         Nước ta đã đưa 360 loài thực vật và 350 loài động vật vào Sách đỏ Việt   Nam.           Bước 6: Sau khi học sinh nhận xét, phản hồi, giáo viên chốt lại kiến   thức cơ bản bằng việc đưa ra bảng đã được chuẩn bị sẵn.  Nội  Tài nguyên rừng Đa dạng sinh học dung Thực  ­ Diện tích suy giảm nhanh, đặc biệt từ  ­ Thành phần loài đa  trạng 1943 đến 1983 (Diện tích rừng tự nhiên  dạng nhưng đang  giảm mạnh). Độ che phủ rừng và chất  giảm sút: Thực vật  lượng rừng cũng giảm. dưới nước giảm,  ­ Mặc dù diện tích rừng tăng lên nhưng  nhiều loài có nguy cơ  chất lượng rừng suy thoái (70% rừng  tuyệt chủng, giảm  nghèo và rừng mới phục hồi). mức độ tập trung. ­ Bình quân diện tích rừng đầu nguồn  thấp: 0,14 ha (thế giới là 1,6 ha) Nguyên  ­ Khai thác quá mức (du canh du cư, khai  ­ Khai thác quá mức. nhân thác bừa bãi...). ­ Kĩ thuật lạc hậu. ­ Chưa có những chủ trương, biện pháp  ­ Ý thức con người  khai thác kịp thời và hữu hiệu. chưa cao. ­ Do chiến tranh, cháy rừng. 11
  12. Hậu  ­ Với môi trường: Tăng diện tích đất  ­ Mất dần nguồn gen  quả trống đồi núi trọc, xói mòn đất, nguồn  quý. gen giảm sút, sinh vật tuyệt chủng, mất  cân bằng tài nguyên nước , tai biến thiên  nhiên. ­ Với kinh tế­ xã hội: Ảnh hưởng đến  các ngành kinh tế, mất nguồn sống của  đồng bào dân tộc, đe dọa môi trường  sống. Biện  ­ Trồng rừng, phủ xanh đất trống đồi núi  ­ Xây dựng hệ thống  pháp trọc. vườn Quốc gia và khu  ­ Ban hành luật bảo vệ tài nguyên rừng. bảo tồn. ­ Giáo dục ý thức cho mọi tầng lớp nhân  ­ Ban hành “ Sách đỏ” dân.  ­ Dùng pháp luật để  hạn chế vi phạm.              Phần liên hệ với địa phương: Phần này giáo viên gọi một số học sinh   thuộc các xã miền núi như  Vĩnh Quang, Vĩnh Hưng, Vĩnh Long... lên để  tự  liên hệ  về  thực trạng về tài nguyên rừng, cũng như  các loài động thực vật ở  các địa phương, để  từ  đó các em có ý thức cao trong việc bảo vệ  các tài  nguyên thiên nhiên và môi trường ngay tại nơi mình đang sinh sống.      ­ Hoạt động 2: Cả lớp.        Đối với phần 2 (Sử dụng và bảo vệ tài nguyên đất), Giáo viên cho học   sinh hoạt động cả  lớp để  biết được hiện trạng sử  dụng đất và nguyên nhân   dẫn đến sự suy thoái tài nguyên đất ở nước ta?       ­ Hoạt động 3: Hoạt động nhóm.       Bước 1: Giáo viên: Tương tự như việc tìm hiểu vấn đề  sử  dụng và bảo   vệ tài nguyên sinh vật, giáo viên chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm từ 8­10 học   sinh và phân nhiệm vụ cho mỗi nhóm. Mỗi nhóm đều có nhóm trưởng, thư kí  và các thành viên.       Nhóm 1: Tìm hiểu vấn đề sử dụng tài nguyên nước.      Nhóm 2: Tìm hiểu vấn đề sử dụng tài nguyên khoáng sản.      Nhóm 3: Tìm hiểu vấn đề sử dụng tài nguyên du lịch.      Nhóm 4: Tìm hiểu vấn đề sử dụng tài nguyên khí hậu và tài nguyên biển.                   Lưu ý: Mỗi nhóm cần liên hệ  với địa phương mình về  việc sử  dụng các loại tài nguyên này.         Các nhóm trao đổi thông tin, dựa vào kiến thức hiểu biết của mình hoàn   thành phiếu học tập có nội dụng sau: Tài nguyên Tình hình sử dụng Các biện pháp bảo  vệ 12
  13. Nước Khoáng sản Du lịch Khí hậu  Biển          Bước 2: Sau khi đã giao nhiệm vụ  cho các nhóm, giáo viên yêu cầu 4  nhóm chuẩn bị trong vòng 3 phút.         Bước 3: Khi chuẩn bị xong, các nhóm cử đại diện lên trình bày nội dung   thảo luận của nhóm mình ( Thời gian cho mỗi nhóm trả lời là 2 phút).         Bước 4: Cứ sau mỗi nhóm trình bày xong, thì các nhóm còn lại sẽ nhận  xét và bổ sung thêm.         Bước 5: Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời thêm một số câu hỏi:   Ví dụ:       + Tại sao cần phải sử dụng có hiệu quả, đảm bảo sự cân bằng và chống ô  nhiễm môi trường nước?      + Tại sao cần phải quản lí chặt chẽ việc khai thác tài nguyên khoáng sản?      + Đối với tài nguyên du lịch, tài nguyên khí hậu, tài nguyên biển cần phải   chú ý để tìm ra biện pháp nhằm khai thác các tài nguyên còn dưới dạng tiềm  năng này.        Bước 6: Sau khi học sinh nhận xét, phản hồi, giáo viên chốt lại kiến thức  cơ bản bằng việc đưa ra bảng đã được chuẩn bị sẵn.   Tài  Tình hình sử dụng Các biện pháp bảo vệ nguyên Nước ­ Sử dụng chưa hợp lí. ­ Xây dựng các công trình chứa  ­ Chưa khai thác hết tiềm năng,  nước. hiệu quả thấp. ­  Quy hoạch, sử  dụng nguồn  ­   Khai   thác   nước   ngầm   quá  nước hiệu quả. mức,   hạ   thấp   mực   nước,   lún  ­ Có các biện pháp hành chính  đất. để   xử   lí   các   trường   hợp   vi  ­ Ô nhiễm và thiếu nước ngọt. phạm. ­   Tuyên   truyền,   giáo   dục   ý  thức người dân. Khoáng  ­ Nước ta có nhiều mỏ  khoáng  ­ Cần xử lí chặt chẽ việc khai  sản sản,   nhưng   phần   lớn   là   mỏ  thác. nhỏ,   phân   tán,   khó   khai   thác,  ­ Xử  lí các vi   phạm về  việc   gây   lãng   phí   tài   nguyên,   ô  khai   thác   tài   nguyên   khoáng  nhiễm môi trường. sản bừa bãi. Du lịch Ô   nhiễm   môi   trường,   khiến  ­   Cần   phải   bảo   tồn,   tôn   tạo  cảnh quan du lịch suy thoái. các giá trị du lịch. ­ Phát triển du lịch sinh thái. 13
  14. Khí hậu  Chưa được khai thác hợp lí và  Xây dựng các ngành kinh tế để  sử dụng hiệu quả. sử dụng hiệu quả. Biển Khoáng sản, hải sản đang được  Khai thác tổng hợp. khai thác bừa bãi, ô nhiễm môi  trường.            Phần liên hệ với địa phương: Phần này giáo viên gọi một số học sinh   lên để  tự  liên hệ  về  tình hình sử  dụng các tài nguyên như  tài nguyên nước,   khoáng sản, du lịch, khí hậu và biển ở  các địa phương­ nơi các em đang sinh  sống, để từ đó các em có ý thức cao trong việc sử dụng hợp lí và bảo vệ các   tài nguyên này.        Cuối cùng, giáo viên yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi 1,2,3 trang 61  sách giáo khoa để  một lần nữa học sinh khắc sâu được những kiến thức cơ  bản của bài học.        Giáo viên có thể  đưa ra một số  câu hỏi, bài tập trong các đề  thi có liên   quan đến nội dung bài học để học sinh về nhà làm.         Như vậy, việc sử dụng phương pháp thảo luận nhóm trong mỗi bài, mỗi   phần là rất cần thiết (tùy thuộc vào mỗi bài để  lựa chọn phương pháp thảo  luận cho phù hợp). Vì qua đó, mới phát huy được tính tích cực của học sinh   trong quá trình lĩnh hội tri thức, học sinh không còn thụ  động trong học tập,   mà thông qua thảo luận nhóm các em có thể  học cách chia sẻ, giúp đỡ, tôn  trọng lẫn nhau, tăng cường sự tham gia và nâng cao hiệu quả học tập.    3. Kết quả nghiên cứu:    a. Đối với giáo viên: Qua nghiên cứu đề tài tôi nhận thấy:     * Khi dạy phương pháp thảo luận nhóm, giáo viên cần chú ý:      ­ Chọn bài, nội dung và các phần cần thảo luận cho thích hợp.      ­ Giáo viên chuẩn bị tốt hệ thống câu hỏi để  cung cấp cho học sinh thảo   luận.      ­ Trong quá trình thảo luận, giáo viên cần kết hợp với các phương pháp, kĩ  thuật dạy học khác như phương pháp đặt và giải quyết vấn đề, kĩ thuật khăn  phủ bàn, kĩ thuật mảnh ghép...      ­ Giáo viên cần chuẩn bị và đưa ra các thiết bị dạy học cần thiết như bản   đồ, bảng số liệu, hình ảnh, video clip... có liên quan đến nội dung thảo luận.     ­ Giáo viên cần thiết kế hoạt động nhóm một cách cụ thể như giao nhiệm  vụ  phù hợp với khả  năng của học sinh, nêu mục đích, nhiệm vụ  của nhóm,   cách chia nhóm, phân công nhóm trưởng, thư  kí và nhiệm vụ  cụ  thể  cho các   thành viên trong nhóm. Thiết kế  các phiếu giao việc tạo điều kiện cho học  sinh có thể dễ  dàng hiểu rõ nhiệm vụ  và thể  hiện rõ kết quả  hoạt động của   cá nhân hoặc cả nhóm. 14
  15.     Chú ý xác định thời gian phù hợp cho hoạt động nhóm để thực hiện có hiệu   quả, tránh hình thức.     Cần thiết kế các hoạt động kết hợp cá nhân, theo cặp, theo nhóm để  thay   đổi hoạt động, tạo hứng thú và nâng cao kết quả học tập của học sinh.       ­ Phần củng cố, đánh giá: Tổ chức đánh giá kết quả hoạt động của nhóm  qua việc đại diện các nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác nhận xét, bổ  sung.      Giáo viên có thể  thiết kế thêm một số  bài tập củng cố  chung hoặc dưới   hình thức trò chơi học tập theo nhóm, khuyến khích học sinh tích cực và thoải  mái nhưng cần chú ý tới thời gian của lớp học.       * Giáo viên cần tích cực: Đầu tư nghiên cứu, chuẩn bị tốt nội dung thảo  luận phù hợp với từng bài, từng phần, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.   b. Đối với học sinh:     ­ Về kiến thức:        Thông qua phương pháp thảo luận nhóm, giúp học sinh tham gia tích cực,   chủ  động hơn và lĩnh hội kiến thức nhanh hơn, học sinh có thể  tiếp nhận   thông tin địa lí nhẹ  nhàng hơn, kiến thức nắm được vững vàng hơn và bước  đầu học sinh yêu thích học tập bộ  môn Địa lí và giờ  học sôi nổi, hứng thú   hơn.     ­ Về kĩ năng:       Giúp học sinh có được các kĩ năng phân tích bảng số  liệu, phân tích bản  đồ, hình ảnh...có liên quan đến nội dung thảo luận.      Ngoài ra còn rèn luyện cho học sinh các kĩ năng xã hội như: Lắng nghe tích  cực, đặt câu hỏi, đưa thông tin phản hồi tích cực, thuyết phục, ra quyết định...  Và kĩ năng đánh giá của nhóm, cũng như các nhóm khác.     ­ Về thái độ, tình cảm:       Học sinh yêu thích học tập bộ môn, yêu mến thiên nhiên, từ đó có ý thức   trong việc sử  dụng hợp lí tài nguyên và bảo vệ  tài nguyên môi trường, có  niềm tin vào khả năng của con người để chinh phục tự nhiên, cải tạo tự nhiên  để phục vụ cuộc sống. Từ đó giúp các em có ý thức bảo vệ môi trường xung  quanh         “Xanh­ Sạch­ Đẹp”, bảo vệ môi trường sống trong lành. Giữ gìn   vệ sinh trường, lớp, có ý thức chăm sóc và bảo vệ cảnh quan xung quanh nơi   mình đang sinh sống và học tập.      Việc sử dụng phương pháp thảo luận nhóm đã được tôi áp dụng trong vài   năm học, bắt đầu từ  khi thực hiện theo phương pháp mới: Phương pháp lấy   học sinh làm trung tâm.       Nhưng cho đến năm học này, năm học 2012­2013, tôi mới áp dụng triệt  để phương pháp thảo luận nhóm trong bài 14: “Sử dụng và bảo vệ tài nguyên  thiên nhiên”­ Địa lí 12,  ở  các lớp 12A5, 12A6, 12A 7 và kết quả  đạt được  thông qua  bài kiểm tra đạt kết quả khả quan hơn, số học sinh khá giỏi nhiều  15
  16. hơn so với những lớp mà tôi không áp dụng phương pháp thảo luận trong các   phần của bài học như lớp 12A8, 12A9.   Kết quả cụ thể như sau: Bảng tổng hợp điểm kiểm tra của học sinh. Lớp Sĩ  Điểm số Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém SL % SL % SL % SL % SL % Lớp  12A8 40 0 0 8 20, 21 52, 10 25, 1 2,5 đối  0 5 0 chứng 12A9 38 0 0 5 13, 20 52, 11 28, 2 5,3 2 6 9 Tổng  78 0 0 13 16, 41 52, 21 26, 3 3,8 số 7 6 9 Lớp  12A5 45 12 26, 17 37, 15 33, 1 2,2 0 0 thực  7 8 3 nghiệ 12A6 50 15 30, 19 38, 16 32, 0 0 0 0 m 0 0 0 12A7 49 16 32, 22 44, 11 22, 0 0 0 0 7 9 4 Tổng  144 43 29, 58 40, 42 29, 1 0,6 0 0 số 9 3 2            Như  vậy, từ  kết quả  so sánh trên cho thấy việc sử  dụng phương pháp   thảo luận nhóm đã đem lại hiệu quả rất cao trong dạy học Địa lí, chất lượng   ở các lớp thực nghiệm rất khả quan, đặc biệt học sinh đạt điểm giỏi chiếm tỉ  lệ khá cao    29,9 %. Có thể nói, việc áp dụng lấy học sinh làm trung tâm (như  phương pháp thảo luận nhóm) là đúng hướng, phù hợp với điều kiện thực tế,  đáp  ứng được yêu cầu của Đổi mới phương pháp, góp phần nâng cao chất  lượng dạy và học Địa lí  ở  trường phổ  thông. Với cách làm này, chúng ta có  thể vận dụng để  giảng dạy trong các bài khác về  tự nhiên, kinh tế­ xã hội ở  tất cả các khối lớp để đạt hiệu quả và chất lượng cao hơn. C. KẾT LUẬN         Qua quá trình giảng dạy tại trường THPT Vĩnh Lộc, bản thân tôi đã rút   ra được những bài học bổ  ích, những kinh nghiệm quý báu từ  việc sử  dụng   phương pháp lấy học sinh làm trung tâm (như phương phương pháp thảo luận  nhóm). 16
  17.       Thông qua đó, bước đầu đã hình thành cho các em tính tự lực trong việc   lĩnh hội tri thức, tạo điều kiện cho các em học cách chia sẻ, giúp đỡ  và tôn  trọng lẫn nhau, tăng cượng sự tham gia và nâng cao hiệu quả học tập.       Giúp cho các em có một buổi thảo luận sôi nổi, hào hứng và đạt hiệu quả  giáo dục cao.     * Ý kiến đề xuất:       a. Đối với giáo viên trực tiếp giảng dạy Địa lí  ở  các khối lớp, cần quan  tâm hơn nữa đến việc sử dụng phương pháp thảo luận nhóm.        Trong giảng dạy, giáo viên cần xem đây là phương pháp không thể thiếu,  phương pháp cần thiết, được  ứng dụng trong các bài, các phần  ở  tất cả  các   khối lớp, đặc biệt là khối lớp cuối cấp. giáo viên cần đề  cao vai trò trong   việc sử  dụng phương pháp thảo luận nhóm phù hợp với từng nội dung bài  giảng thật thường xuyên, nghiêm túc, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.     b. Về phía Ban giám hiệu Nhà trường:          Trong điều kiện Đổi mới phương pháp dạy học hiện nay, việc sử dụng   phương pháp thảo luận nhóm là rất cần thiết. Để thực hiện tốt được phương  pháp này trong mỗi bài giảng thì cần phải có đủ  cơ  sở  vật chất, thiết bị cần  thiết   để   phục   vụ   bài   giảng.   Do   vậy,   Nhà   trường   cần   trang   bị   thêm   các  phương tiện, thiết bị, đồ  dùng dạy học...để  tạo điều kiện tốt hơn nữa cho   giáo viên trong việc thực hiện phương pháp này.          Trên đây là những ý kiến chủ  quan của cá nhân tôi từ  thực tiễn giảng  dạy. Trong quá trình làm đề  tài cũng không tránh khỏi những thiếu sót và   khiếm khuyết. Tôi rất mong nhận được sự  góp ý chân thành của Hội đồng  khoa học ngành Giáo dục Tỉnh, các thầy giáo, cô giáo và đồng nghiệp để cho   đề tài của tôi được đầy đủ và hoàn thiện hơn, cũng như có thể thực hiện tốt   hơn các đề tài lần sau.          Tôi xin chân thành cảm ơn! XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ  Thanh Hóa, ngày 10 tháng 5 năm 2013 .................................................................. Tôi xin cam đoan đây là SKKN .................................................................. của mình viết, không sao chép nội .................................................................. dung của người khác. .................................................................. .................................................................. Người viết .................................................................. .................................................................. .................................................................. .................................................................. Phạm Thị Bình .................................................................. 17
  18. .................................................................. .................................................................. D. TÀI LIỆU THAM KHẢO. 1. Kĩ thuật dạy học Địa lí ở Trường THPT.        ­   Đặng Văn Đức; Nguyễn Thị  Thu Hằng. Nhà xuất bản Giáo dục năm   1999. 2. Lí luận dạy học Địa lí. ­ Nguyễn Dược; Nguyễn Trọng Phúc.     ­ Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội­ 1998. 3. Dạy và học tích cực: Một số phương pháp và kĩ thuật dạy học.        ­ Nguyễn Lăng Bình­ Đỗ  hương Trà­ Nguyễn Phương Hồng­ Cao Thị  Thặng.     ­ Nhà xuất bản Đại học sư phạm­ 2010. 4. Dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng.     ­ Lê Thông­ Đỗ Anh Dũng­ Vũ Đình Hòa­ Trần Thị Tuyến.     ­ Nhà xuất bản Đại học sư phạm­ 2009. 5. Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng môn Địa lí lớp 12.     ­ Phạm Thị Sen­ Nguyễn Hải Châu­ Nguyễn Đức Vũ. 18
  19.     ­ Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam­ 2009. 6. Tài liệu tập huấn giáo viên dạy học, kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến   thức, kĩ năng trong chương trình giáo dục phổ thông môn Địa lí cấp THPT.     ­ Đỗ Anh Dũng­ Nguyễn Thị Minh Phương­ Nguyễn Thị Hương     ­  Bộ Giáo dục và Đào tạo­ 2010.  7. Sách giáo khoa, sách giáo viên Địa lí 12.     ­ Lê Thông­ Nguyễn Viết Thịnh­ Nguyễn Kim Chương­ Phạm Xuân Hậu­  Đặng Duy Lợi­ Phạm Thị Sen­ Phí Công Việt.     ­ Nhà xuất bản Giáo dục­ 2009. 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2