Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng máy tính Casio Fx 570 để giải một số dạng toán điện xoay chiều
lượt xem 5
download
Sáng kiến kinh nghiệm với mục tiêu giúp học sinh cải thiện kỹ năng sử dụng máy Casio Fx 570, vận dụng để giải một số dạng bài tập về điện xoay chiều hiệu quả, tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng học tập môn Vật lí.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng máy tính Casio Fx 570 để giải một số dạng toán điện xoay chiều
- BÁO CÁO TÓM TẮT SÁNG KIẾN KINH NGHỆM Tác giả: Lê Phước Sang THPT Trường Xuân, TMĐT Tên sáng kiến: Sử dụng máy tính Casio Fx 570 để giải một số dạng toán điện xoay chiều I. Nội dung 1. Thực trạng trước khi có sáng kiến 1.1. Thực trạng Hiện nay, việc sử dụng máy tính cầm tay của giáo viên cũng như học sinh đã trở nên phổ biến trong trường học, máy tính hỗ trợ tính toán các phép toán từ đơn giản đến phức tạp như: hệ phương trình bậc nhất hai ẩn, hệ phương trình bậc nhất ba ẩn, giải phương trình bậc hai, bậc ba, tính toán số phức…Nhưng việc sử dụng chúng trong việc giải các bài toán Vật lí đối với học sinh còn là việc rất mới. Thực tế có rất ít tài liệu hướng dẫn sử dụng máy tính cầm tay trong việc giải các bài tập Vật lí. Điện xoay chiều được xem là một phần trọng điểm của chương trình vật lý và trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nào cũng có. Đây l à một loại toán hay, có thể giúp học sinh đào sâu suy nghĩ, tư duy, rèn luyện tính kiên trì và cẩn thận. Nhưng khi giải toán bằng phương pháp thông thường xong học sinh lại không tin tưởng vào kết quả mình vừa làm. Kỹ năng sử dụng máy tính của các em học sinh còn yếu và còn thiếu. Mặt khác điện xoay chiều có quá nhiều các công thức khó học khó nhớ. Trong nhiều năm nay, máy Casio Fx 570 đã sử dụng khá nhiều nhưng nhiều em chưa thuần thục, do đó, là một giáo viên tôi cần hướng dẫn cụ thể cho học sinh vừa có kỹ năng áp dụng máy tính Casio 570. I.2. Nguyên nhân Các công thức vật lý quá nhiều, khó nhớ và gây trở ngại cho học sinh. Kỹ năng sử dụng máy tính của học sinh còn hạn chế kể cả máy 570. Có rất ít tài liệu hướng dẫn sử dụng máy tính cầm tay trong việc giải các bài tập Vật lí. Học sinh chưa xác định cách giải dạng bài tập về điện xoay chiều như viết biểu thức u, hay viết biểu thức i, bài toán cộng điện áp… 2. Tính mới của sáng kiến (Các biện pháp đã thực hiện) 1
- 2.1. Cho học sinh tiếp cận các cú pháp giải toán dạng viết u, i, bài toán cộng điện áp. Yêu cầu học sinh đọc, phân tích số liệu và xác định yêu cầu của đề bài để chọn cú pháp giải toán. U 0 ϕu a. Cho bi ểu thức u vi ết biểu thức i : cú pháp R + ( Z L − Z C ).i b. Cho bi ết biểu thức u : cú pháp I 0 �ϕi .( R + ( Z L − Z C )i ) ểu thức i vi c. Bài toán cộng điện áp: cú pháp U 01�ϕ1 + U 02�ϕ 2 +Máy Fx Casio 570 Bước 1: Bấm Mode 2 về chế độ complx (ký hiệu ), Shift Mode 4 để chuyển về R Bước 2 : Nhập theo cú pháp a hoặc b hoặc c ( lúc này bấm Shift () để có ) Bước 3: Bấm Shift 2, 3 = , (máy 570 MS thì ấn Shift + =) Bước 4: Lấy kết quả : I0 và i hay U0 và ϕu 2.2. Áp dụng vào bài toán cụ thể, hướng dẫn cho học sinh cách thức sử dụng máy tính Casio Fx 570. Bài toán minh họa 1: Một mạch điện xoay chiều R, L, C không phân nhánh có R = 100 Ω , 10−4 2 C = F , L = H . Hiệu điện thế trong mạch có biểu thức u= 100 2 cos100π t (V). π π a. Tìm cảm kháng, dung kháng. b. Viết biểu thức dòng điện qua mạch. Giải: Tìm cảm kháng, dung kháng trước, sau đó xác định +Máy Casio 570 Bước 1: U0 = 100 2 (V), ϕu = 0, R = 100 Ω , ZC = 100 Ω , ZL = 200 Ω 100 2 0 Bước 2: dùng máy tính bấm 100 + (200 − 100)i π Bước 3: bấm Shift 2 3 = máy hiện thị 1 - . Vậy biểu thức của dòng điện là 4 π i = cos ( 100π t ) (A) (nếu là máy 570 MS thì ấn SHIFT + = để hiện thị kết quả) 4 Bài toán minh họa 2: Một mạch điện xoay chiều R, L, C không phân nhánh có R = 100 ( ), điện áp qua mạch có biểu thức i = 2 cos(100 t ) A. 3 a. Tìm chu kỳ, tần số, dòng điện cực đại? b. Viết biểu thức điện áp tức thời 2 đầu đoạn mạch? Giải 2
- +Máy Fx Casio 570 (Chú ý: nếu đề bài khuyết dữ kiện nào thì cho trở kháng đó bằng 0 ) π Bước 1: I0 = 2(A), ϕi = , R = 100 Ω , ZC = 0 Ω , ZL = 0 Ω 3 π Bước 2: bấm 2� .(100 + (0 − 0)i) 3 π π Bước 3: bấm Shift 2 3 = máy hiển thị: 200 . Vậy biểu thức u= 200 cos ( 100π t + ) 3 3 (V) Máy 570MS bấm Shift + = để hiện kết quả 2.3. Cho học sinh làm nhiều dạng bài tập này để hình thành kỹ năng, bấm máy thành thục, nhiều học sinh đã thực hiện tương đối tốt Một số bài tập rèn luyện: π Bài tập 1. Cho điện áp hai đầu mạch u= 2cos ( 120 t + ) (V) chạy qua một tụ điện có 4 4 C = 10 F. Biểu thức dòng điện tức thời ở hai đầu mạch là bao nhiêu ? 12π 3π Đs. i = 0,2.cos ( 120 t + ) (A) 4 Bài tập 2. Đặt một điện áp xoay chiều u = 100 2 cos (100 t + /3 )(V) vào hai đầu một đoạn 0, 4 mạch gồm R = 40 nối tiếp với một cuộn dây thuần cảm L = π H. Biểu thức cường độ dòng π điện tức thời qua mạch là bao nhiêu? Đs. i = 2,5 cos ( 100 t + ) 12 C A R M L,r B (A). 2.4. Mở rộng dùng máy tính cầm tay để giải bài toán cộng điện u AM u MB áp. Cho mạch gồm đoạn AM chứa R, C mắc nối tiếp với đoạn MB chứa cuộn cảm L, r. Xác π π định biểu thức của uAB biết: u AM = 100 2cos(100π t − ) (V), uMB = 100 2cos(100π t + ) (V). 3 6 π Đs: u AB = 200cos(100π t − ) (V) 12 Hướng dẫn: dùng máy tính Casio 570 bấm theo cú pháp “c” để giải 2.5. Tổ chức kiểm tra với nhiều dạng bài tập yêu cầu học sinh giải dạng bài tập này bằng máy tính cầm tay. 3. Hiệu quả Sau khi thực hiện các giải pháp trên, tôi nhận thấy để giải bài toán điện xoay chiều dạng viết biểu thức u, hay biểu thức i thì ta sử dụng máy tính cầm tay Casio Fx 570 vừa nhanh, vừa chính xác, học sinh làm bài tốt hơn hiệu quả trên 85%. Phương pháp này tạo sự 3
- phát triển, tư duy sáng tạo giúp học sinh có sự tự tin cần thiết, hứng thú, có kỹ năng nhận dạng và dùng máy tính cầm tay giải tốt bài tập là điều hết sức cần thiết. Cụ thể kết quả khảo sát thực hiện vào tháng 11 năm học 20142015 trong giờ giảng dạy của mình tại trường THPT Trường Xuân trong bài toán minh họa 1, 2 tôi có các bảng số liệu Bảng số 1: Kết quả khảo sát ở lớp đối chứng PP1: Áp dụng các công thức trong điện xoay PP2: Dùng máy tính Casio 570, 580 để giải chiều Câu a Câu b Câu a Câu b 100% 0% 100% 30% Nhận xét: ở nhóm đối chứng bảng 1, PP1: nhóm 30 em đều đạt ở câu a chiếm tỉ lệ 100%, câu b các em không làm được nên tỉ lệ 0%; lý do, câu b các em chưa biết viết biểu thức i hay u là gì, cần tìm các đại lượng vật lý nào, chưa tìm ra được mối liên hệ giữa điện trở R, cảm kháng ZL, dung kháng ZC với độ lệch pha, các em không biết khi tìm độ lệch pha rồi bước tiếp theo làm gì, có 10 em làm được bằng PP2 chiếm tỉ lệ 30% Bảng số 2. Kết quả khảo sát ở nhóm thực nghiệm PP1: Áp dụng các công thức trong điện xoay PP2: Dùng máy tính Casio 570, 580 để giải chiều Câu a Câu b Câu a Câu b 100% 0% 100% 30% Bảng số 3. So sánh kết quả giữa 2 lần khảo sát: Nhóm PP1: Áp dụng các công thức trong điện xoay PP2: Dùng máy tính Casio 570, 580 để giải đối chiều chứng Câu a Câu b Câu a Câu b 100% 0% 100% 30% PP1: Áp dụng các công thức trong điện xoay Nhóm PP2: Dùng máy tính Casio 570, 580 để giải chiều thực Câu a Câu b Câu a Câu b nghiệm 100% 0% 100% 85% Nhận xét: Ở bảng số 2, 3 cho thấy ở nhóm thực nghiệm được trang bị một cách kĩ lưỡng hơn về kiến thức, kĩ năng nhận dạng và đặc biệt sử dụng máy tính cầm tay Casio 570 để giải bài toán về điện xoay chiều nên đa số các em khi giải bài toán theo PP2 hoàn thành rất tốt. 4
- 4. Khả năng vận dụng Trong quá trình giảng dạy tôi thấy học sinh gặp khó khăn trong việc nhớ công thức để giải các bài toán đó. Nhưng khi hướng dẫn bằng máy tính cầm tay thì đa phần học sinh đều làm tốt. Với phương pháp và cách làm đã nêu ở trên, tôi nhận thấy tài liệu này mang lại hiệu quả cao trong thời gian tôi thực hiện, học sinh thích thú, làm bài hiệu quảnhanh, tôi thiết nghĩ đóng góp một phần nào để nâng cao chất lượng giáo dục môn vật lý. Tháp Mười, ngày 18 tháng 6 năm 2014 Người viết Lê Phước Sang 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng đồ dùng trực quan trong giảng dạy Tiếng Anh Lớp 3 nhằm phát huy tính tích cực học tập của học sinh
7 p | 2103 | 643
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng máy tính cầm tay giải nhanh một số bài tập Vật lý cấp THPT
12 p | 370 | 73
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng bản đồ tư duy trong phát triển nội dung bài mới môn Lịch sử
5 p | 319 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Tự nhiên xã hội lớp 3
9 p | 258 | 54
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng Phương pháp sơ đồ đoạn thẳng giải một số bài toán có liên quan
16 p | 258 | 46
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng thí nghiệm để dạy học một số bài về chất lớp 11 nâng cao theo hướng tích cực ở trường trung học phổ thông
18 p | 192 | 36
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học Địa lí lớp 12 - Cơ bản
19 p | 316 | 34
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng phương pháp so sánh, đối chiếu trong dạy học lịch sử ở trường thpt
10 p | 256 | 34
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng hệ thống câu hỏi để phát huy tính tích cực cho học sinh trong dạy học Lịch sử THPT
20 p | 397 | 34
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng phương pháp véc tơ và tọa độ giải một số bài toán sơ cấp thường gặp
19 p | 181 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng truyện kể nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy bài “Một số phạm trù cơ bản của đạo đức học
19 p | 170 | 21
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng máy tính bỏ túi để giải đề thi tốt nghiệp Trung học phổ thông
12 p | 150 | 19
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng và sử dụng sơ đồ trong dạy học Địa lý ở trường trung học phổ thông
10 p | 157 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng thiết bị tương tác U-Pointer và phần mềm I-Pro4 trong giảng dạy
19 p | 223 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng đồ dùng dạy học giúp học sinh rèn luyện tốt kĩ năng Mĩ Thuật
10 p | 100 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng bản tin về thời tiết vào dạy học Địa Lí tự nhiên 12
14 p | 86 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng và sử dụng câu hỏi, bài tập để dạy tốt một tiết dạy
11 p | 114 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn