
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Biện pháp góp phần giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trường THCS Di Trạch
lượt xem 1
download

Bài viết đề xuất các biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trường THCS Di Trạch, gồm: lồng ghép vào môn học, tổ chức hoạt động trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng qua tình huống thực tế, đẩy mạnh giáo dục qua câu lạc bộ và phối hợp với gia đình. Những biện pháp này giúp học sinh phát triển tư duy, giao tiếp, tự lập và ứng phó với các tình huống trong cuộc sống.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Biện pháp góp phần giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trường THCS Di Trạch
- ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN HOÀI ĐỨC TRƯỜNG THCS DI TRẠCH “BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH TRƯỜNG THCS DI TRẠCH” Lĩnh vực: Giáo viên chủ nhiệm Cấp học: Trung học cơ sở Tên tác giả : Nguyễn Thị Thanh Huyền Đơn vị: Trường THCS Di Trạch Chức vụ : Giáo viên Năm học 2022-2023
- 1 A. ĐẶT VẤN ĐỀ. 1. LÝ DO HÌNH THÀNH BIỆN PHÁP Kỹ năng sống giữ vai trò rất quan trọng trong việc phát triển toàn diện cho mỗi con người nói chung và cho các em học sinh nói riêng, vì khoa học giáo dục ngày nay đã khẳng định mỗi cá nhân muốn tồn tại và phát triển trong một xã hội công nghiệp, hiện đại thì phải học, học không chỉ để có kiến thức mà còn để tự khẳng định (Learn to Be), học để cùng chung sống (Learn to Live together), học để biết (Learn to Know), học để hành ( Learn to Do). Tình trạng thiếu kỹ năng sống đang khiến các em trong độ tuôi học TH&THCS găp nhiều lung tung trong việc giải quyết các vấn đề của bản thân dân đến tình tràng thiếu tự tin, khủng hoảng về tâm ly. Chinh vì nhiều học sinh, vì thiếu kĩ năng sống đã trở thành nạn nhân của những tệ nạn xã hội, thành những học sinh không ngoan, thành người con hư của gia đình, thâm tri còn dân đến vi phạm pháp luât ở tuôi vị thành niên. 2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Học sinh trường THCS Di Trạch cũng không năm ngoài những thực trạng trên. Các em còn hiếu nhiều kỹ năng sống. Việc thiếu kỹ năng đó của các em băt nguồn tư những nguyên nhân sau: Thứ nhất: Chương trình giáo dục phô thông mới 2018 hướng đến học sinh phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực của người học trong đó có có giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Tuy nhiên, việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS mới chỉ được tich hợp qua một số môn học nên thời lượng dành cho việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong trường còn nhiều hạn chế. Thâm chi nhiều môn học khá năng về kiến thức nên không còn thời gian để rèn kỹ năng sống cho các em. Thứ hai: Về phia cha mẹ học sinh luôn nóng vội trong việc dạy con; một trở ngại nữa là một số phụ huynh trong lớp thì quá nuông chiều con cái khiến học sinh có thói quen ỉ lại, không có kĩ năng tự phục vụ bản thân, một số thì đi làm ăn xa để con ở nhà với anh, chị hoăc ông bà nên việc rèn kỹ năng sống cho các em ở gia đình là rất it. Thứ ba: Học sinh trường THCS Di Trạch chủ yếu là các em là dân tộc mường và thuộc vùng khó khăn nên các em còn nhut nhát, ngại chia sẻ, thiếu kỹ năng giao tiếp, ứng sử với mọi người. Khi phát biểu các em nói không rõ ràng, trả lời trống không, không tròn câu và it nói lời cảm ơn, xin lỗi với cô, bạn bè. Kĩ năng làm việc độc lâp, thảo luân, chia sẻ với các bạn, kĩ năng xử ly cũng như nhân thức
- 2 về bản thân còn hạn chế. Nhiều em do thiếu đinh hướng nên đã sa vào các tệ nạn xã hội. Trước thực trạng trên bản thân tôi cũng như các thầy, cô giáo khác mong muốn giup các em học sinh nhân ra những giá trị tốt đẹp của bản thân, có những kỹ năng sống cần thiết, hướng tới những giá trị tốt đẹp nhất. Vì vây, tôi lựa chọn “Biện pháp góp phần giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trường THCS Di Trạch” làm đề tài nghiên cứu. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. 1. Cơ sở thực tiễn. Ngay tư đầu năm học 2022 - 2023 Ban giám hiệu nhà trường đã xác định việc rèn kỹ năng sống cho học sinh trong trường học là hết sức quan trọng và cần thiết, đồng thời đã đưa ra một số giải pháp nhăm tăng cường công tác rèn kỹ năng sống cho học sinh nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, làm chuyển biến đạo đức học sinh giup các em có nhân thức đung về hành vi, ứng xử một cách khoa học hợp ly đưa chất lượng đạo đức học sinh một cách vững chăc. Măc dù ở một số môn học, các hoạt động ngoại khóa, giáo dục kĩ năng sống đã được nhà trường triển khai và giáo viên đã tich hợp trong một số giờ dạy. Tuy nhiên, do nội dung, phương pháp, cách thức truyền tải chưa phù hợp với tâm sinh li của đối tượng nên hiệu quả lồng ghép còn chưa cao. Qua thực tế giảng dạy ở các lớp tại trường THCS Di Trạch tôi nhân thấy kỹ năng sống của học sinh chưa cao. Chỉ một số học sinh có hành vi, thói quen, kỹ năng tốt. Còn phần lớn các em có nhân xét, đánh giá về sự việc nhưng chưa có thái độ và cách ứng xử, xưng hô chuẩn mực. Học sinh thể hiện kĩ năng còn đại khái, chưa mạnh dạn. Kỹ năng giao tiếp, ứng xử của các em vân còn mang tinh chất khuôn mâu, chưa linh hoạt. Nhiều em chưa biết kiểm soát cảm xuc, xử ly tình huống xảy ra trong thực tế... Qua tiến hành khảo sát đầu năm học về kỹ năng sống đối với học sinh THCS Di Trạch tôi thu được kết quả như sau:
- 3 Kêt qua khao sat vê kha năng vân dung cac ky năng sông cua học sinh KN KN kiểm KN ứng KN tự Khôi xác định soát cảm phó với KN giao tiếp Nhân thức giá trị xúc căng thẳng 37 hs 29hs 6 (95 HS) 32hs=35% 26hs=27,4% 57hs=57 % =38,9% =30,5 % 7 (93hs) 41hs=44,1 % 37hs=39,8% 39hs=41,9 % 33=35,5 % 59hs=63,4 % 8 (78hs) 40hs=51,3 % 39=50 % 33=42,3 % 32hs=40 % 41hs=52,6 % 9 (84) 47hs=56 % 43hs=51,2% 47hs=56% 41hs=48,8% 53hs=63,1% Trước thực trạng trên, chung tôi mạnh dạn đưa ra biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trường THCS Di Trạch 2. Biện phap góp phần giao duc ky năng sông cho học sinh trường THCS Di Trạch 2.1. Giai phap thứ nhất: Tìm hiểu ky năng sông cua học sinh THCS Di Trạch Để thực hiện giải pháp này, bản thân tôi đã thực hiện băng những câu hoi trăc nghiệm về các hành vi và chỉ yêu cầu nhân thức đánh dấu các hành vi cho là đung, sai thông qua đó giup các em hình thành những kỹ năng tối thiểu trong nhân thức phạm trù đạo đức, tư đó hình thành cho các em những thói quen cần thiết hăng ngày như thói quen thực hiện nề nếp, chào hoi, giup bạn ...Việc làm này chung ta có thể tiến hành ngay trong các tiết dạy trên lớp, giờ sinh hoạt lớp với các câu hoi phù hợp. Để tìm hiểu rõ hơn về đối tượng học sinh của mình, bản thân tôi còn trò chuyện, giao tiếp với các em Rèn luyện kỹ năng sống cho các em thông qua hình thức giao tiếp nói chuyện, giao tiếp là phương tiện hữu hiệu nhất để xem xét và hiểu rõ đối tượng cần tác động. Qua giao tiếp giup cho khoảng cách giữa giáo viên và học sinh gần hơn các em dễ dàng chia sẻ, tư đó bước đầu giáo viên định hướng được kỹ năng sống cho học sinh, giup các em nhân thức các nhóm kĩ năng sống đã nêu ở trên. Tư đó tìm giải pháp thich hợp giup các em có được kĩ năng sống tốt hơn. Dùng phiếu điều tra để tông hợp, đánh giá, bước đầu nhân định được khả năng của học sinh THCS Di Trạch Tư đó phân ra các nhóm đối tượng và đưa ra
- 4 giải pháp cho tưng nhóm một cách thich hợp nhăm nâng cao hiệu quả rèn kỹ năng sống cho các nhóm đối tượng. THÔNG TIN HỌC SINH Họ và tên : ……….............................................Lớp:......................................... Ngày, tháng, năm sinh :…………….................................................................. Địa chỉ :……………………………………….................................................. Trong nhà có ….. người con. Em là con thứ ………. trong nhà. Môn học yêu thich :…………………………Li do:………………………… Môn học không yêu thich :………………….Li do…………………………. Em mong ước gì khi ở lớp: ............................................................................. Kĩ năng sống nào em thực hiện tốt : ………………………………………... Kĩ năng sống nào em chưa đạt : …………………………………………….. Tham khao kêt qua đanh gia cua phu huynh: (Đánh dấu X vào cột Đạt hoăc Chưa đạt) Họ và tên HS:…………………………………………….. LỚP:…………… Sô TT Nội dung thực hành kynăng sông ở cộng Đạt Chưa Ký tên đồng đạt 1 - Biết tự nhân thức bản thân… 2 - Biết giao tiếp, ứng xử với cộng đồng… 3 - Biết chăm sóc, giup đỡ mọi người. 4 -Yêu thich, chăm sóc thiên nhiên, vườn cây… 5 - Biết tham gia trò chơi dân gian, lễ hội… 6 -Biết phòng tránh các tệ nạn xã hội…. 7 ĐÁNH GIÁ CHUNG * Ưu điểm: Giải pháp này giup giáo viên nhân biết các kỹ năng của các em học sinh. Những kỹ năng nào các em đã thực hiện được và các kỹ năng các em còn hạn chế, tư đó giáo viên định hướng được việc rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. * Nhược điểm: Với giải pháp này bản thân tôi cũng còn găp nhiều khó khăn như: nhiều em to ra không mấy hào hứng, hay các em trả lời qua hoăc tich theo
- 5 cảm tinh, nhiều em còn ngại chia sẻ, nhiều phụ huynh chưa phối hợp nên không nộp phiếu. 2.2. Biện pháp thứ hai: Xác định những kỹ năng sống cơ bản cần dạy cho học sinh trường THCS Di Trạch Bản thân tôi được dạy học sinh lứa tuôi cấp THCS, lứa tuôi (tư 12-15 tuôi) là lứa tuôi có nhiều thay đôi mạnh mẽ về thể chất, sức khoe và tâm sinh ly. Tuôi dây thì các em dễ thay đôi tình cảm, hành vi, chóng vui chóng buồn. Vì vây việc giáo dục kỹ năng sống cho các em trong giai đoạn này vô cùng quan trọng và cấp thiết .Việc xác định được các kỹ năng cơ bản phù hợp với lứa tuôi sẽ giup giáo viên lựa chọn đung những nội dung trọng tâm để trang bị cho các em những kỹ năng cần thiết nhất trong giai đoạn chuyến tiếp này. Qua việc tìm hiểu kĩ năng sống của học sinh trường THCS Di Trạch, tôi đã xác định những kĩ năng sống cơ bản cần dạy cho học sinh trong trường là: - Ky năng tự nhân thức ban thân Tôi sẽ định hướng cho học sinh tự nhân thức là khả năng con người hiểu về chinh bản thân mình, như cơ thể, tư tưởng, các mối quan hệ xã hội của bản thân; biết nhìn nhân, đánh giá đung về tiềm năng, tình cảm, sở thich, thói quen, điểm mạnh, điểm yếu,…của bản thân mình; quan tâm và luôn y thức được mình đang làm gì, kể cả nhân ra luc bản thân đang cảm thấy căng thẳng. Hướng dẫn học sinh tìm hiểu nhận thức bản thân - Ky năng xac định gia trị Giá trị là những gì con người cho là quan trọng, là có y nghĩa đối với bản thân mình, có tác dụng định hướng cho suy nghĩ, hành động và lối sống của bản thân trong cuộc sống. Giá trị có thể là những chuẩn mực đạo đức, những chinh kiến, thái
- 6 độ, và thâm chi là thành kiến đối với một điều gì đó…Giá trị có thể là giá trị vât chất hoăc giá trị tinh thần, có thể thuộc các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuât, đạo đức, kinh tế,… Mỗi người đều có một hệ thống giá trị riêng. Kỹ năng xác định giá trị là khả năng con người hiểu rõ được những giá trị của bản thân mình. Kỹ năng xác định giá trị có ảnh hưởng lớn đến quá trình ra quyết định của mỗi người. Kỹ năng này còn giup người khác biết tôn trọng người khác, biết chấp nhân răng người khác có những giá trị và niềm tin khác. Để các em nhân thức thêm các giá trị tốt đẹp chung tôi thường xuyên cho học tham gia các phòng trào hoạt động của đoàn, của nhà trường: Như chăm sóc vườn cây, xây dựng các mô hình, công trình của đội viên, đoàn viên, tham gia các hoạt động rèn kĩ năng sống…
- 7 - Kỹ năng kiểm soát cảm xúc Kiểm soát cảm xuc là khả năng con người nhân thức rõ cảm xuc của mình trong một tình huống nào đó và hiểu được ảnh hưởng của cảm xuc đối với bản thân và đối với người khác thế nào, đồng thời biết cách điều chỉnh và thể hiện cảm xuc một các phù hợp. Kỹ năng xử ly cảm xuc còn có nhiều tên gọi khác như: Xử ly cảm xuc, kiềm chế cảm xuc, làm chủ cảm xuc, quản li cảm xuc. Một người biết kiểm soát cảm xuc thì sẽ góp phần giảm căng thẳng giup giao tiếp và thương lượng hiệu quả hơn, giải quyết mâu thuân một cách hài hòa và mang tinh xây dựng hơn, giup ra quyết định và giải quyết vấn đề tốt hơn. Kỹ năng quản ly cảm xuc cần sự kết hợp với kỹ năng tự nhân thức, kỹ năng ứng xử với người khác và kỹ năng ứng phó với căng thẳng, đồng thời góp phần củng cố các kỹ năng này. - Kỹ năng ứng phó với căng thẳng Kỹ năng ứng phó với căng thẳng là khả năng con người bình tĩnh, sẵn sàng đón nhân những tình huống căng thẳng như là một phần tất yếu của cuộc sống, là khả năng nhân biết sự căng thẳng, hiểu được nguyên nhân, hâu quả của căng thẳng, cũng như biết cách suy nghĩ và ứng phó một cách tich cực khi bị căng thẳng.
- 8 Chung ta cũng có thể hạn chế những tình huống căng thẳng băng cách sống và làm việc điều dộ, có kế hoạch, thường xuyên luyện tâp thể dục thể thao, sống vui vẻ, chan hòa, tránh gây mâu thuân không cần thiết với mọi người xunh quanh, không đăt ra cho mình những mục tiêu quá cao so với điều kiện và khả năng của bản thân,… Kỹ năng ứng phó với căng thẳng có được nhờ sự kết hợp của các kỹ năng sống khác như: kỹ năng tự nhân thức, kỹ năng xử ly cảm xuc, kỹ năng giao tiếp, tư duy sáng tạo, kỹ năng tìm kiếm sự giup đỡ và kỹ năng giải quyết vấn đề. - Kỹ năng giao tiếp Kỹ năng giao tiếp là khả năng có thể bày to y kiến của bản thân theo hình thức nói, viết hoăc sử dụng ngôn ngữ cơ thể phù hợp với hoàn cảnh và văn hóa, đồng thời biết lăng nghe, tôn trọng y kiến người khác ngay cả khi bất đồng quan điểm. Bày to y kiến bao gồm cả bày to về suy nghĩ, y tưởng, nhu cầu, mong muốn và cảm xuc, đồng thời nhờ sự giup đỡ và sự tư vấn cần thiết. Kỹ năng giao tiếp giup con người biết đánh giá tình huống giao tiếp và điều chỉnh cách giao tiếp một cách phù hợp, hiệu quả, cởi mở bày to suy nghĩ, cảm xuc nhưng không làm hại gây tôn thương cho người khác. Kỹ năng này giup chung ta có mối quan hệ tich cực với người khác, bao gồm biết gìn giữ mối quan hệ tich cực với các thành viên trong gia đình- nguồn hỗ trợ quan trọng cho mỗi chung ta, đồng thời biết cách xây dựng mối quan hệ với bạn bè mới và đây là yếu tố rất quan trọng đối với niềm vui cuộc sống. Kỹ năng này cũng giup kết thuc các mối quan hệ khi cần thiết một cách xây dựng. Kỹ năng giao tiếp là yếu tố cần thiết cho nhiều kỹ năng khác như bày to sự cảm thông, thương lượng, hợp tác, tìm kiếm sự giup đỡ, giải quyết mâu thuân, kiếm soát cảm xuc. Người có kỹ năng giao tiếp tốt biết dung hòa đối với mong đợi của những người khác, có cách ứng xử khi làm việc cùng và ở cùng với những người khác trong một môi trường tâp thể, quan tâm đến những điều người khác quan tâm và giup họ có thể đạt được những điều họ mong muốn một cách chinh đáng.
- 9 Rèn kỹ năng giao tiếp cho học sinh thông qua hoạt động “Hội chợ xuân”
- 10 - Kỹ năng thể hiện sự cảm thông Thể hiện sự cảm thông là khả năng có thể hình dung và đăt mình trong hoàn cảnh của người khác, giup chung ta hiểu và chấp nhân người khác vốn là những người rất khác mình, qua đó chung ta có thể hiểu rõ cảm xuc và tình cảm của người khác và cảm thông với hoàn cảnh hoăc nhu cầu của họ Kỹ năng này có y nghĩa quan trọng trong việc tăng cường hiệu quả giao tiếp và ứng xử với người khác; cải thiện các mối quan hệ giao tiếp xã hội, đăc biệt trong bối cảnh đa văn hóa, đa săc tộc. Kỹ năng thể hiện sự cảm thông cũng giup khuyến khich thái độ quan tâm và hành vi thân thiện, gần gũi với những người cần sự giup đỡ. Kỹ năng thể hiện sự cảm thông được dựa trên kĩ năng tự nhân thức và kĩ năng xác định giá trị, đồng thời là yếu tố cần thiết trong kĩ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề, giải quyết mâu thuân, thương lượng, kiên định và kiềm chế cảm xuc.
- 11 Học sinh trường THCS Di Trạch chào cờ quyên góp, ủng hộ người có hoàn cảnh khó khăn. * Ưu điểm: Với việc xác định được các nhóm kỹ năng trên là điều kiện quan trong để có những định hướng và kế hoạch tiếp tục giáo dục kĩ năng sống cho học sinh một cách hiệu quả nhất. * Nhược điểm: Với tông số học sinh tông một tường tương đối đông nên việc quan, tiếp xuc, giup đỡ, tư vấn học sinh rèn kỹ năng sống cho tưng học sinh xẽ là điều không thể, nên trong giải pháp này cần đến sự chung tay của tất cả các lực giáo dục trong nhà trường và ngoài nhà trường. 2.3. Biện phap thứ ba: Giao duc kĩ năng sông thông qua cac hoạt động giao duc ngoài giờ lên lơp, hoạt động ngoại khóa Sau khi tìm hiểu và xác đinh được các kỹ năng sống cho học sinh trường THCS Di Trạch, tôi đã cho học sinh thực hành kỹ năng sống thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa. Để rèn kỹ năng sống có hiệu quả còn vân dụng thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp như: Tiết chào cờ đầu tuần, sinh hoạt tâp thể; hoạt động giáo
- 12 dục theo chủ điểm, tham quan, du lịch…Qua các buôi ngoại khóa của trường, lớp, giáo viên cần tạo các tình huống chơi trong chế độ sinh hoạt hàng ngày của các em. Học sinh tham gia vào hoạt động ngoại khóa * Ưu điểm: Khuyến khich các em cùng chia sẻ những cảm nhân, những suy nghĩ, những quan sát của mình với cô với bạn một cách thoải mái, tự nhiên không gò bó, áp đăt. Hoăc ở những giờ sinh hoạt lớp, giờ ra chơi bản thân cùng các em tham gia những trò chơi dân gian, trò chơi giup các em phát triển tri tuệ. Một điều
- 13 không thể thiếu để tạo sự hưng phấn, vui vẻ, phấn khởi, giup các em có y thức cao trong việc rèn luyện các kĩ năng của bản thân. * Nhược điểm: Để tô chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh tham gia giáo viên phải mất nhiều thời gian nghiên cứu và chuẩn bị. Do lịch học chinh khóa tương đối nhiều nên thời gian dành cho hoạt động ngoại khóa con it. Bên cạnh học sinh tich cức tham gia vân còn một số em lảng tránh và ngại tham gia. C. HIỆU QUẢ ÁP DỤNG BIỆN PHÁP 1. Hiệu qua cua sang kiên Qua việc thực hiện giải pháp trên, tôi nhân thấy các em đã bô sung cho bản thân được các kỹ năng sống tối thiểu mà trước đây các em không để y tới như các xưng hô, lễ phép với thầy cô, với khách, với người lớn tuôi; các em biết nhân thức bản thân, biết kiểm chế cảm xuc, biết ứng hơn trong mọi tình huống, đã biết kiềm chế bản thân, biết làm việc theo nhóm, bước đầu có kỹ năng về hoạt động xã hội. Các em đã biết giữ gìn sức khoe, có y thức bảo vệ bản thân. Thông qua việc rèn kỹ năng sống các em đã có y thức tốt hơn trong học tâp trên lớp và y thức tự học của các em có tiến bộ rõ nét. Các em đã thể hiện được bản thân dám đấu tranh với thói hư tât xấu và mạnh dạn lên án thói hư tât xấu, biết phân biệt đung sai và dám chịu trách nhiệm việc mình làm. Trước khi thực hiện giải pháp chung tôi đã tiến hành khảo sát về kỹ năng sống của các em và kết quả thu được. Kết quả khảo sát trước khi áp dụng sáng kiến của đại diện hs các khối: Kêt qua khao sat vê kha năng vân dung cac ky năng sông cua học sinh KN kiểm KN ứng KN tự KN Khôi soát cảm phó với KN giao tiếp Nhân thức xác định giá xúc căng thẳng trị 6 (95 37 hs 29hs 32hs=35% 26hs=27,4% 57hs=57 % HS) =38,9% =30,5 % 7 (93hs) 41hs=44,1 % 37hs=39,8% 39hs=41,9 % 33=35,5 % 59hs=63,4 % 8 (78hs) 40hs=51,3 % 39=50 % 33=42,3 % 32hs=40 % 41hs=52,6 % 9 (84) 47hs=56 % 43hs=51,2% 47hs=56% 41hs=48,8% 53hs=63,1%
- 14 Kết quả sau khi vân dung giải pháp Kêt qua khao sat sau khi vân dung giai phap giao duc ky năng sông cho học sinh THCS Di Trạch KN KN ứng phó KN tự KN kiểm Khôi xác định giá với căng KN giao tiếp Nhân thức soát cảm xúc trị thẳng 67 hs 58hs = 6 (95 HS) 61hs=64,2% 71hs=74,7% 81hs=85,3% =70,5% 61,5 % 7 (93hs) 72hs=77,4% 68hs=73,1% 65hs=69,8 % 61hs=65,6 % 78hs=83,9 % 8 (78hs) 63hs=80,8 % 61hs=78,2 % 57hs=73,1 % 59hs=75,6 % 64hs=82,1 % 9 (84) 72hs=85,7 % 74hs=88,1% 67hs=79,7% 69hs=82,1% 78hs=92,3% Qua bảng khảo sát trên, việc rèn kỹ năng sống cho học sinh trong trường THCS Di Trạch đã có những chuyển biến rõ rệt. Tuy số lượng học sinh có được các kỹ năng sống còn chưa cao, nhưng việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là nhiệm vụ xuyên suốt và thường xuyên. Trong thời gian tới chung tôi sẽ tiếp tục giải pháp để đạt được hiệu quả cao nhất. 2.. Kha năng ap dung và nhân rộng sang kiên Giải pháp góp phần giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trường TH&THCS Bình Chân đã được áp dụng trực tiếp tại trường THCS Di Trạch Sáng kiến Một số giải pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trường THCS Di Trạch có thể áp dụng ở các trường THCS trên địa bàn huyện. D. KẾT LUÂN VÀ ĐỀ XUẤT 1. Kêt luân Đáp ứng được mục tiêu giáo dục toàn diện theo chương trình đào tạo của Bộ giáo dục và đào tạo đó là giup các em học để biết, học để làm, học để tồn tại và học để chung sống. Tăng cường được chất lượng giáo dục ở mọi lĩnh vực và khẳng định răng mọi học sinh nhân thức được mục tiêu học tâp, phấn đấu vươn lên năm tri thức. Thuc đẩy được những hoạt động mang tinh xã hội, phát huy được những nhân tố tich cực, hạn chế được những nhân tố tiêu cực đáp ứng tốt cho phong trào xây dựng trường học thân thiện - học sinh tich cực tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh, trong sạch trong nhà trường.
- 15 Qua việc rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh đã giup các em nhìn nhân bản thân, biết cách giao tiếp, biết ứng phó với các tình huống.... Tư đó giup các em nhân ra những giá trị tốt đẹp và hứng tới hoàn thiện bản thân. Với kết quả đạt được chứng to phần nào giải pháp chung tôi đưa ra và áp dụng có hiệu quả với học sinh trường THCS Di Trạch, chung tôi tin răng với lòng nhiệt huyệt và yêu trò chung tôi sẽ tiếp tục thực hiện giải pháp trên để mang lại hiệu quả cao nhất. 2. Đê xuất – Kiên nghị Đối với cấp quản ly cần mở các chuyên đề bồi dưỡng cho giáo viên những phương pháp, kiến thức để thực hiện rèn kỹ năng sống cho học sinh. Những chuyên đề dạy tich hợp trong các bộ môn, cách áp dụng vân dung dạy kỹ năng sống trong các tiết học. Đối với quản ly cấp trường cần có kế hoạch chỉ đạo việc rèn kỹ năng sống cho học sinh phù hợp với đăc điểm học sinh của nhà trường và phù hợp với điều kiện của địa phương. Đối với các thầy, cô giao cần quan tâm thực hiên tưng “bước nho” chu y giup đỡ, rèn kỹ năng sống cho học sinh tư những kỹ năng tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày đến các quy định, ứng xử, xử ly tình huống ở mọi nơi mọi luc khi tiếp xuc với học sinh, gần gũi với các em và thể hiện đung lương tâm trách nhiệm người thầy, coi học sinh là con, em của mình để giup các em có những kỹ năng phù hợp chuẩn đạo đức học sinh. Trên đây là một số giải pháp góp phần giáo dục kỹ năng sống cho học trường THCS Di Trạch, biện pháp còn nhiều thiếu sót và hạn chế, kinh mong y kiến đóng góp tư đồng nghiệp. Xin trân thành cảm ơn! Di Trạch, ngay 15 thang 03 năm 2023 Người viêt Nguyễn Thị Thanh Huyền
- 16 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. PGS Lê Văn Hồng (1995), Tâm ly học lứa tuôi và tâm ly học sư phạm, nhà xuất bản Giáo dục. 2. Thạc sĩ Nguyễn Thơ Sinh, Tâm li phát triển của học sinh và bài học kinh nghiệm tư thực tế của tác giả. 3. Phó giáo sư Hồ Nhất Thăng, Tiến sĩ Lê Tiến Hùng (1996), Tô chức hoạt động giáo dục, Hà Nội. 4. Tài liệu tư nhà trường 5. Tài liệu tư internet.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng học tập phân môn Hát ở lớp 6
13 p |
341 |
31
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Biện pháp nâng cao năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn cho học sinh trong dạy học môn Khoa học tự nhiên 6
22 p |
72 |
16
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học và sửa chữa đồ dùng dạy học bộ môn Vật lí ở trường THCS
16 p |
36 |
11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Nguyễn Lân
15 p |
105 |
10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Những biện pháp phát huy vai trò tự quản của tập thể lớp tại lớp 8a2 trường THCS Nguyễn Lân
19 p |
42 |
10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Các biện pháp đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh 6
24 p |
45 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tạo hứng thú, phát huy tính tích cực và chủ động của học sinh trong các giờ học Tiếng Anh bằng hoạt động cặp, nhóm
20 p |
42 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát triển kĩ năng nghe với học sinh THCS
15 p |
33 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp rèn kỹ năng viết CTHH của chất vô cơ trong chương trình Hoá học lớp 8 THCS
45 p |
35 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Biện pháp nâng cao chất lượng học tập học sinh qua tiết ôn tập môn Công Nghệ 8
5 p |
19 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Những biện pháp tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THCS Mạo Khê 2 - Đông Triều, Quảng Ninh trong giai đoạn mới
30 p |
16 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Biện pháp hướng dẫn học sinh học tập theo nhóm trong giảng dạy môn Ngữ văn
8 p |
14 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Biện pháp tổ chức một số hoạt động thư viện ở trường THCS Lý Tự Trọng TP Tam Kỳ
46 p |
36 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biển đảo cho học sinh trường THCS
38 p |
60 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Giáo dục kỷ luật theo hướng tích cực đối với học sinh lớp 6 ở trường THCS
11 p |
52 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ dạy thực hành sử dụng các hàm để tính toán của Excel
14 p |
99 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp giảng dạy bài âm nhạc thường thức lớp 6: Sơ lược về một số nhạc cụ dân tộc phổ biến
10 p |
48 |
2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Biện pháp giáo dục học sinh cá biệt lớp 8
10 p |
65 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
