Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát triển kĩ năng nghe với học sinh THCS
lượt xem 7
download
Sáng kiến kinh nghiệm THCS "Phát triển kĩ năng nghe với học sinh THCS" nghiên cứu cơ sở lý luận của vấn đề, nội dung chương trình dạy Tiếng Anh bậc THCS, thực trạng dạy và học môn Tiếng Anh nói chung và dạy nghe cho học sinh nói riêng, sáng kiến đã đề ra một số biện pháp để dạy cho học sinh các lớp bậc THCS học tốt 1 trong 4 kỹ năng của môn học đó là kỹ năng nghe. Mời các bạn cùng tham khảo sáng kiến!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát triển kĩ năng nghe với học sinh THCS
- Phát triển kĩ năng nghe với học sinh THCS 1 I. PHẦN MỞ ĐẦU I.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Từ bao thế kỉ nay, do đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của xã hội loài người như truyền đạo, giao dịch, thương mại và do tốc độ phát triển nhanh chóng của nền khoa học, kỹ thuật, ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng ở nhà trường phổ thông đang được quan tâm đúng mức và phát triển sâu rộng trong cả nước. Học tiếng Anh là một nhu cầu cấp thiết giúp học sinh tiếp cận có hiệu quả hơn với nguồn tri thức phong phú trên thế giới. Hoà cùng với sự phát triển sâu rộng trong cả nước. Sở Phòng Gíao dục Đào tạo Đông Triều cũng đang tích cực giúp đội ngũ giáoviên trong Tỉnh có cơ hội được tham dự những chuyên đề, các buổi hội thảo có sự hướng dẫn của các chuyên gia về phương pháp giảng dạy thực tế. Đây là dịp để giáo viên trong tỉnh có cơ hội nâng cao nghiệp vụ chuyên môn của mình. => Ngoài những thuận lợi trên việc dạy và học tiếng Anh trong trường THCS còn gặp một số khó khăn như: băng,đài còn kém chất lượng Học sinh không có điều kiện giao tiếp với người nước ngoài, khả năng nghe, nói chưa tốt. => Từ những thuận lợi và khó khăn trên là một giáo viên đang giảng dạy trực tiếp ở trường THCS tôi luôn cố gắng tìm tòi tham khảo, trau dồi để có những kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng để nâng cao chất lượng bộ môn. Trước đây theo phương pháp cũ học ngoại ngữ chủ yếu là truyền đạt ngữ pháp, cấu trúc câu. Vì vậy học sinh nắm chắc ngữ pháp nhưng khả năng nghe, nói chưa tốt. Học ngoại ngữ hiện nay là qua biểu đạt mục đích giao tiếp. Học, nghe, nói, học sinh phải nắm chăc ngôn ngữ, vốn từ và cách phát âm để vận dụng Nguyễn Thị Kim Hoài – Trường THCS Mạo Khê II
- Phát triển kĩ năng nghe với học sinh THCS 2 trôi chảy và truyền đạt thông tin có kết quả, kỹ năng nghe, nói trở thành quan trọng vì có nghe tốt, học sinh mới có thể hiểu và giao tiếp tốt.Vậy làm thế nào để vận dụng tốt phương pháp mới vào giảng dạy. Làm thế nào để giúp học sinh học tốt ngoại ngữ tạo nền tảng cho các em phát triển sau này. Từ những điều trên đã giúp tôi lựa chọn đề tài: “PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG NGHE VỚI HỌC SINH THCS” I.2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Học từ mới chỉ cần biết từ mới và văn phạm chưa đủ mà phải thực hành các kĩ năng khác. Nghe, nói, đọc, viết trong 4 kỹ năng trên nghe là một kỹ năng khó, nhất là khi người bản ngữ nói. Vậy người học phải nghe thật nhiều, có thể nghe băng, đài, nghe trực tiếp người nước ngoài nói hay giao tiếp với nhau trên lớp, có nghe nhiêù thì mới có thể hiểu và biết được người khác nói gì. Đối với chương trình thay sách củamôn ngoại ngữ nói chung và Tiếng Anh nói riêng ở lớp 6 và 7 nghe và nói có tính máy móc nhằm tạo thói quen. Thói quen được củng cố nhờ tăng cường lặp đi lặp lại. Tiếng Anh lớp 8, 9 mỗi bài phân biệt rõ 4 kỹ năng, ở khối lớp này học sinh đã được làm quen với kỹ năng nghe, tập nghe điều thầy nói trên lớp, nghe bạn bè nhưng chưa có cơ hội để nghe người nước ngoài. Vậy giáo viên phải cho học sinh nghe nhiều trên băng đĩa. Thông qua việc nghiên cứu cơ sở lý luận của vấn đề, nội dung chương trình dạy Tiếng Anh bậc THCS , thực trạng dạy và học môn Tiếng Anh nói chung và dạy nghe cho học sinh nói riêng, tôi đã đề ra một số biện pháp để dạy cho học sinh các lớp bậc THCS học tốt 1 trong 4 kỹ năng của môn học đó là kỹ năng nghe. I.3. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM Nguyễn Thị Kim Hoài – Trường THCS Mạo Khê II
- Phát triển kĩ năng nghe với học sinh THCS 3 Từ tháng 9/2007 > tháng 5/2008.Tại trường THCS Mạo Khê II I.4. ĐÓNG GÓP MỚI VỀ MẶT LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN Qua việc nghiên cứu dạy kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tôi có một đóng góp nhỏ để thực hiện tốt giảng dạy kỹ năng nghe là: Để học sinh có kỹ năng nghe tốt thì giáo viên phải dạy cho học sinh biết đọc, nhớ từ vựng, nắm vững cấu trúc ngữ pháp. Nếu không làm được điều này thì kể cả có trang thiết bị, kỹ thuật tốt đến mấy thì cũng không hoàn thành được việc dạy kỹ năng nghe II. PHẦN NỘI DUNG II.1. CHƯƠNG 1 : TỔNG QUAN Nghe là một chức năng quan trọng và năng động của ngôn ngữ nói bởi vì nó liên quan đến nhiều kiến thức của người nghe về ngữ âm, từ vựng và trong cách sử dụng của ngôn ngữ, văn hoá của người trong chính ngôn ngữ đó. Học ngoại ngữ khả năng nghe, nói tốt nhất là sáng tạo. Để học sinh có thể sáng tạo bằng ngôn ngữ của mình trước hết giáo viên phải giúp học sinh tiến hành theo từng bước một. Dạy nghe phải dạy ngay từ tiết đầu tiên, khi làm quen với học sinh. ở giai đoạn này học sinh được truỳên đạt cung cấp các cấu trúc luyện tập ở mức độ đơn giản. Dạy nói phải đi kèm với nghe, bởi hoạt động nghe, nói diễn ra đồng thời, qua biểu đạt mục đích giao tiếp học sinh nắm bắt và vận dụng ngôn ngữ tốt. Để học sinh nhanh chóng nghe và vận dụng ngôn ngữ tốt giáo viên nên dạy trước các ngữ liệu mới, ngữ cảnh để học sinh biết được tình huống mà mình học. Trong một giờ nghe, học sinh không cần phải nghe được từng câu trong bài. Mà chỉ cần nghe, đoán thông tin. Nguyễn Thị Kim Hoài – Trường THCS Mạo Khê II
- Phát triển kĩ năng nghe với học sinh THCS 4 Cách tốt nhất để phát triển kỹ năng nghe là âm nhạc, âm nhạc luôn giúp người ta cảm thấy hào hứng hơn với công việc và học tập, hãy cho học sinh nghe một bài hát tiếng Anh trong giờ luyện tập nghe vì trong các bài hát nhiều những từ và cụm từ phổ biến trong đời sống. Nghe và chép lời bài hát cũng là cách nghe và các cách diễn đạt một cách tự nhiên và hiệu quả. II.2. CHƯƠNG 2 : NỘI DUNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Học nghe thì phải biết từ vựng nên tôi đã thực hiện tốt việc dạy từ vựng II.2.1. Dạy từ vựng Có nhiều phương pháp dạy một từ mới: Theo phương pháp truyền thống khi dạy một từ mới giáo viên có thể viết một loạt từ mới lên bảng và dịch nghĩa của chúng ra tiếng việt, sau đó yêu cầu học sinh đọc vài lần.Cách này đơn giản và đơn điệu vì trong một tiết học sinh phải tiếp cận với quá nhiều từ, nếu học sinh khó nhớ nghĩa của từ, gây buồn tẻ dẫn đến giờ học tẻ nhạt và không có hiệu quả. Biết thì nhiều nhưng ghi nhớ để cần thiết khi dùng thì ít hơn cho nên số từ nhận biết bao giờ cũng lớn hơn số từ vựng sử dụng. Giáo viên cần lựa chọn những từ cần thiết với học sinh sau đó lập thành danh sách từ chủ động.Từ chủ động là từ xuất hiện trong bài khoá và được sử dụng lại trong các hoạt động luyện tập, loại từ này học sinh không chỉ nắm được nghĩa và còn có thể vận dụng vào ngữ cảnh và tình huống tương tự. Từ thụ động là từ chỉ xuất hiện trong bài khoá, học sinh chỉ cần biết nghĩa của chúng. Dạy từ mới có nhiều cách, một số cách có thể coi là nhanh và đạt hiệu quả như:dùng tranh ảnh minh hoạ, dạy từ mới bằng kịch câm,dạy từ mới bằng vật thật, dạy từ mới bằng giải thích, dạy từ mới bằng cách đưa ra ví dụ: Nguyễn Thị Kim Hoài – Trường THCS Mạo Khê II
- Phát triển kĩ năng nghe với học sinh THCS 5 Ví dụ 1: Teacher: Every day I have to cook. Everyday I have to clean the house. Everyday I wash the dishes.Wham I am talking students: housework Dạy từ mới bằng phương pháp dịch, dạy từ mới bằng từ đồng nghĩa, trái nghĩa Ví dụ 2: Dạy từ “smile” GV vẽ một bức tranh lên bảng: T: Look He’s smiling. Now look at me I’m smiling (show by facial expression). We smile when we are happy T: Smile. Repeat SS: Smile T: Good what does it mean? SS: Cười mỉm Sau khi giới thiệu xong từ vựng giáo viên cần kiểm tra lại kỹ năng hiểu và nắm bắt của học sinh bằng các phương pháp Rub out and remember what and where Jumbled words Categories Animal Things Dog ruler Cat pencil Pig II.2.2. Rèn luyện kỹ năng nghe Trong việc học tiếng Tiếng Anh như một ngoại ngữ người học không thể phát triển kĩ năng nói nếu không phát triển kĩ năng nghe để có một bài hội thoại thành công học sinhphải hiểu được cái gì được nói với mình. Sau đó khả năng để hiểu người bản ngữ trong các đoạn hội thoại trực tiếp qua băng đài có thể rất quan trọng đối với học sinh. Để học sâu hơn ngôn ngữ Nguyễn Thị Kim Hoài – Trường THCS Mạo Khê II
- Phát triển kĩ năng nghe với học sinh THCS 6 và giao tiếp (bên cạnh đó, nghe ngôn ngữ nói là một cách thức quan trọng để được ngôn ngữ của cấu trúc và từ vựng. Trong tình huống ở Việt Nam nơi mà người học không có cơ hôị để nghe, nói tiếng Anh xung quanh họ hàng ngày và không thể đạt được một cách rõ ràng, người giáo viên cần phải tạo cho họ nhiều cơ hội để có thể nghe tiếng anh trong băng, để biết tầm quan trọng, kỹ năng nghe không những được nói là sự kết thúc mà còn là phương tiện dạy, học ngôn ngữ nói chung và tiếng anh nói riêng. Các loại bài nghe Nghe được chia làm hai loại: Nghe ở trực tiếp cuộc sống Nghe trong phòng học Trong phần này chúng ta chỉ đề cập đến nghe trong phòng học. Nghe trong phòng học chia làm 2 phần Nghe bắt buộc Nghe mở rộng Nghe bắt buộc là loại nghe tập trung cẩn thận đối với một đoạn ngắn, để hiểu chi tiết và đầy đủ ví dụ: Nghe một đoạn hội thoại trong đài để học cấu trúc và lấy thông tin trong giờ học. Trong bối cảnh lớp học có 2 loại thực hành nghe: thực hành tập trung vào sự hiểu chi tiết về nghĩa, điều này có thể thực hiện thông qua: + Các câu hỏi để hiểu có thể là thực tế (nơi mà câu trả lời có rất rõ trong bài nghe) + Có thể liên hệ đến bản thân Nguyễn Thị Kim Hoài – Trường THCS Mạo Khê II
- Phát triển kĩ năng nghe với học sinh THCS 7 Cá nhân (nơi mà câu hỏi có liên quan đến kinh nghiẹm hay ý kiến của người học) + Câu hỏi tổng quát (nơi mà người học nghe và phải tóm tắt ) + các vấn đế logic * Nghe mở rộng Giáo viên có thể thực hiện thêm chi tiết về ngôn ngữ, người học có thể hiểu được cái gì họ đang nghe Ví dụ: Lấy thông tin chung * Bài nghe trong chương trình THCS đa số là các bài nghe: a) Ordering: giáo viên đưa ra những bức tranh bị đảo lên vị trí ở trên bảng. Học sinh thảo luận đoán trật tự theo nhóm hoặc theo cặp, cá nhân. Học sinh điền dự đoán theo thứ tự 1, 2, 3 . Học sinh nghe và kiểm tra dự đoán Production Listen a 2 3 b 4 c 1 1 d 2 e 5 Ở phần trên là dạng nghe bắt buộc, học sinh phải tập trung cẩn thận để hiểu chi tiết và đầy đủ Như chúng ta đã biết nếu yêu cầu học sinh thực hành những thủ thuật quen thuộc đối với những học sinh bình thường thì thói quen đó rất tốt, nhưng đối với học sinh khá giỏi thì sẽ bị nhàm chán, chúng ta cần phải cung cấp cho học sinh những bài nghe mở rộng, giúp học sinh hào hứng hơn khi học. Nguyễn Thị Kim Hoài – Trường THCS Mạo Khê II
- Phát triển kĩ năng nghe với học sinh THCS 8 Ví dụ: Nếu học sinh học bài về rau, củ, quả tiếng Anh lớp 7. ở bài này học sinh được rèn luyện từ mới và ngữ pháp. Giáo viên có thể cho học sinh nghe thêm mộtbài mở rộng. Học sinh sẽ nhớ lại các từ vừa học Giáo viên không cho học sinh bất cứ câu nào mà chỉ “set the scene” và yêu cầu học sinh đoán những thứ mà sẽ xuất hiện trong bài khoá. Học sinh viết những dự đoán giáo viên đọc hoặc cho học sinh nghe bài khoá >Học sinh “tick” vào những dự đoán đúng. Giáo viên có thể đưa ra một số bức tranh: cà rốt, khoai tây, cà chua, đậu đỗ, bắp cải, hành, tỏi... Listening Guide Listening Text Production clue: Sue is shopping at the “Hello.I’ve got a big shopping list vegetable stall in the market.She’s today. Really? OK. First I want some going to buy a lot of things. potatoes about a kilo please. Then Think of 5 things she will buy. half a kilo of carrots.Oh and yes, the beetroot looks nice give me four of Write them down five.Then some onions, some parsley 1. and some tomatoes about half kilo of 2. tomatoes please. What about beans? 3. No, they don’t look very nice.I won’t have any them. Oh, and some leeks. .... No? You don’t have any. Well give me some cabbage instead. Thanhks. That’s Nguyễn Thị Kim Hoài – Trường THCS Mạo Khê II
- Phát triển kĩ năng nghe với học sinh THCS 9 it Cũng ở bài U12: Let’s eat. Giáo viên cũng có thể luyện cho học sinh nghe về rau, củ, quả qua trò chơi “bingo” giúp học sinh hào hứng hơn khi học Giáo viên đưa ra một số loại rau, củ, quả Giáo viên yêu cầu học sinh chọn 3 > 5 từ bất kỳ Giáo viên đọc >HS tích Phương pháp đúng sai (True or False) Phương pháp này giúp học sinh hiểu bài khoá, giáo viên viết 5 > 10 câu trên bảng, chỉ khoảng 5 câu đúng. Học sinh đoán những câu sau đúng hay sai > GV cho học sinh nghe. Học sinh nghe và kiểm tra dự đoán của mình. Nếu câu nào sai giáo viên yêu cầu học sinh chữa như thế các em sẽ hiểu bài sâu hơn. Ví dụ: U10: Health and hygiene Listening Guide Listening Text Production clue: John is a good John’s week boy.What sort of things does he do? I help my mother quite a lot in the 1. He helps his mother in the house house. I usually make my bes and I 2. He does a lot of clothes sometimes tidy my room usually on Saturday morning. I sometimes do the 3. He often buys clothes washing up 4. He reads many comics I always buy a few sweets and ice 5. He always buys sweet’s ice cream cream.I never spend it on clothes or 6. He saves some money. records or cassettes but I often lay 7. He sometimes washes the dishes comics.I sometimes save little because I want to buy a canoe. Nguyễn Thị Kim Hoài – Trường THCS Mạo Khê II
- Phát triển kĩ năng nghe với học sinh THCS 10 8. He tries to catch fish in the river 9. He watches TV. Answers 1.T 2. F 3. F 4.T 5.T 6.T 7.T 8.F 9.F ở bài này học sinh không những nghe được những động từ trong bài học mà còn ôn được các trạng từ chỉ tần suất và một số từ mới giáo viên đưa thêm. Phương pháp nghe và nhắc lại (Listen and repeat) Thường được sử dụng để luyện tập ở lớp 6, 7.Để học sinh có thể nói được trước tiên học sinh phải bắt chước được, nghe được T: Can you help me? SS: Can you help me? Phương pháp nghe và vẽ (Listen and draw) Giáo viên đọc cho học sinh nghe một đoạn văn >HS nghe và vẽ theo lời đọc của giáo viên. Phương pháp lựa chọn (Selecting) Giáo viên đưa ra bức tranh có từ 6 > 8 người, các bức tranh có số 1, 2, 3. Bức tranh tương tự nhưng không giống, giáo viên yêu cầu học sinh nghe và chọn số, hoặc đánh dấu tích. 1 2 3 Tom 4 5 6 7 8 Listen Text I’m going to talk about 3 peopleTom, Kate, BOB Nguyễn Thị Kim Hoài – Trường THCS Mạo Khê II
- Phát triển kĩ năng nghe với học sinh THCS 11 Phương pháp nghe và tìm lỗi (Deliberte Mistates) Giáo viên yêu cầu học sinh đoán cái sẽ xuất hiện trong bức tranh. Sau đó giáo viên tả bức tranh. Trong đó có một số lỗi học sinh nghe và tìm ra lỗi đó. Enlish 7 Picture U3 At home Listening Text This is my grandmother’s living room. She’s got a TV a radio and a telephone so she can talk to family.In the room there’s a table and three chairs … There’re some flowers and a lamp. It has some books and a lovely picture of a horse on the wall. Phương pháp trả lời câu hỏi (Questions and answers) Một trong các phương pháp tạo ra cho học sinh biết đoán câu trả lời, giáo viên đưa ra một số câu hỏi trên bảng học sinh đọc và nghĩ về câu trả lời. Sau đó nghe và trả lời câu hỏi. II.3. CHƯƠNG III: PHƯƠNG PHÁP, KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Theo phương pháp truyền thống học sinh không những không được thực hành nhiều mà chủ yếu nghe cô giáo giảng giải các từ và cấu trúc ngữ pháp, học sinh ít có cơ hội nghe đài và băng nên họ không có kỹ năng vận dụng hạơc có thể vận dụng vào kĩ năng viết nhưng không nghe và nói được, Khi áp dụng phương pháp mới vào giảng dạy tôi thấy hiệu quả được tăng nên rõ rệt, học sinh tạo được không khí thoải mái không còn nỗi lo về kiến thức, học sinh còn có khả năng sáng tạo, hiểu biết thêm từ những bài nghe mở rộng, học sinh được nghe những gì mình chưa biết, từ vựng được tăng dần, các kĩ năng có phần lưu loát hơn và những học sinh yếu không Nguyễn Thị Kim Hoài – Trường THCS Mạo Khê II
- Phát triển kĩ năng nghe với học sinh THCS 12 còn cảm giác sợ khi nghe nữa và tiết học đã thảo mái hơn, không còn cảm thấy bắt buộc như trước nữa. III. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ NGHỊ Ngôn ngữ thường bắt đầu từ lời nói, lời nói chuyên trở muôn vàn ý nghĩa, mục đích sử dụng nhưng nếu không nghe người khác nói được thì cũng chưa đạt được yêu cầu của người học chính vì thế môn Tiếng anh trong trường THCS đã yêu cầu học sinh phải phát triển cả bốn kĩ năng nghe, nói, đọc, viết và kĩ năng nghe đã trở nên quan trọng trong bốn kĩ năng trên, Sau một vài năm ra trường, với kinh nghiệm thực tế còn ít, tôi đã cố gắng tìm tòi, học hỏi tự nghiên cứu tài liệu, cùng đồng nghiệp dự giờ, rút kinh nghiệm cùng nhau trao đổi những bài giảgn khó, tham gia các lớp bồi dững nghiệp vụ chuyên môn do Sở, Phòng giáo dục đào tạo tổ chức tôi nhận thấy rèn luyện kỹ năng nghe là quá trình quan trọng. Trong từng tiết học, giáo viên phải rèn luyện thường xuyên cho học sinh để học sinh chủ động, tích cực, sáng tạo trong việc nắm bắt kiến thức. áp dụng phương pháp giảng dạy hiện nay vào thực tế tỉ lệ học sinh khá giỏi đã tăng, tỉ lệ học sinh yếu không còn nữa. Học sinh sẽ hứng thú và say mê học tập. Ngôn ngữ là một vấn đề khá trừu tượng và hơn thế nữa khả năng còn hạn chế nên bài viết của tôi không thể tránh được thiếu sót. Kính mong các đồng chí trong tổ chức, các đồng chí trong Ban giám hiệu và đồng chí phụ trách chuyên môn của Phòng Giáo dục Đào tạo giúp đỡ tôi xây dựng và đóng góp cho tôi nhiều hơn. Tôi xin trân trọng cảm ơn! Nguyễn Thị Kim Hoài – Trường THCS Mạo Khê II
- Phát triển kĩ năng nghe với học sinh THCS 13 Mạo Khê, ngày 20 tháng 4 năm 2008 NGƯỜI VIẾT Nguyễn Thị Kim Hoài TÀI LIỆU THAM KHẢO - Tài liệu tham khảo bộ môn - Sách tiếng Anh lớp 6, 7, 8, 9 - Sách tham khảo PHỤ LỤC Bức tranh: Trang 7 Nguyễn Thị Kim Hoài – Trường THCS Mạo Khê II
- Phát triển kĩ năng nghe với học sinh THCS 14 PHỤ LỤC I. PHẦN MỞ ĐẦU.........................................................................................................1 I.1 Lý do chọn đề tài.................................................................................1 I.2 Mục đích nghiên cứu ..........................................................................2 I.3 Thời gian địa điểm..............................................................................2 I.4 Đóng góp mới về mặt lí luận, về mặt thực tiễn...................................2 II. PHẦN NỘI DUNG....................................................................................................3 II.1 Chương 1: Tổng quan........................................................................3 II.2 Chương 2: Nội dung vấn đề nghiên cứu............................................4 II.3 Chương 3: Phương pháp nghiên cứu, kết quả nghiên cứu................10 Nguyễn Thị Kim Hoài – Trường THCS Mạo Khê II
- Phát triển kĩ năng nghe với học sinh THCS 15 III. PHẦN KẾT LUẬN KIẾN NGHỊ........................................................................11 IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO.....................................................................................12 ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC TRƯỜNG THCS MẠO KHÊ II PHÒNG GD ĐT HUYỆN ĐÔNG TRIỀU Nguyễn Thị Kim Hoài – Trường THCS Mạo Khê II
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Những biện pháp phát huy vai trò tự quản của tập thể lớp tại lớp 8a2 trường THCS Nguyễn Lân
19 p | 39 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh thông qua đổi mới nội dung và hình thức giờ sinh hoạt lớp bậc THCS
34 p | 29 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kết hợp một số phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực nhằm phát huy năng lực và kĩ năng của học sinh khi dạy môn Vật lý ở trường THCS
48 p | 24 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong học tập môn GDCD
23 p | 103 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát triển năng lực của học sinh trong dạy học Vật lí thông qua việc tự làm thí nghiệm từ những vật liệu đơn giản, dễ tìm
14 p | 9 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát huy tính tích cực cho học sinh lớp 8 và học sinh tham gia thi Tin học trẻ trong khi giảng dạy Pascal
9 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh trong giảng dạy Số học 6
12 p | 16 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát huy năng lực của ban cán sự lớp
9 p | 56 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh qua chủ đề Các giác quan Sinh học 8, ở trường THCS và THPT Nghi Sơn
27 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát triển tư duy của học sinh qua khai thác bài toán hình học cơ bản trong sách giáo khoa môn Toán lớp 9
27 p | 19 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát huy trí lực học sinh trong giải Toán bất đẳng thức và cực trị
26 p | 13 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát huy tính tích cực của học sinh trong môn Hình học 7
20 p | 11 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát huy năng lực của học sinh trong giảng dạy bài Di truyền học với con người
29 p | 34 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát huy năng lực của học sinh trong dạy học văn miêu tả lớp 6
19 p | 29 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát huy tính tích cực độc lập của học sinh trong giờ học môn Sinh học
8 p | 39 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh qua bài Câu đặc biệt Ngữ văn 7
12 p | 48 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Pát huy tính tích cực, chủ động của học sinh trong việc dạy ca dao môn Ngữ văn 7
44 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn