intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát huy tính tích cực cho học sinh lớp 8 và học sinh tham gia thi Tin học trẻ trong khi giảng dạy Pascal

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

29
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm THCS "Phát huy tính tích cực cho học sinh lớp 8 và học sinh tham gia thi Tin học trẻ trong khi giảng dạy Pascal" nhằm giúp các em lập trình theo từng dạng bài tập từ cơ bản đến phức tạp. Từ đó, đưa ra các biện pháp lập trình cho học sinh thông qua các ví dụ cụ thể về chương trình lập trình từng phần khác nhau. Để thực hiện được điều đó, chúng ta cần phải tìm tòi, nghiên cứu tìm ra những bài toán phù hợp, kích thích được sự độc lập, tích cực và tạo sự hứng thú cho học sinh trong học tập. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiêt tại đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát huy tính tích cực cho học sinh lớp 8 và học sinh tham gia thi Tin học trẻ trong khi giảng dạy Pascal

  1. §Ò tµi S¸ng kiÕn kinh nghiÖm ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM :  PHÁY HUY TÍNH TÍCH CỰC CHO HỌC SINH LỚP 8 VÀ  HỌC SINH THAM GIA THI TIN HỌC TRẺ  TRONG KHI GIẢNG DẠY PASCAL A ­ PHẦN MỞ ĐẦU I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Tin học là một trong những môn học khó giảng dạy nhất và đòi hỏi giáo viên  phải không ngừng nâng cao trình độ. Tin học là môn học mới nên chưa có nhiều kinh  nghiệm về lý luận và thực tế; trình độ  ngoại ngữ hạn chế của giáo viên hiện nay...  cũng là rào cản trong việc nâng cao trình độ Tin học giáo viên. Trong khi đó, trình độ  của học sinh không đồng đều giữa các trường, các trường có điều kiện tiếp xúc với   khoa học công nghệ  phát triển sẽ  có cơ  hội tiếp cận với CNTT nhanh hơn. Không   chỉ  vậy, trang bị  cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  và các yếu tố  khác kèm theo  ở  nhà  trường cũng rất khác nhau, gây khó khăn không nhỏ  cho giáo viên và học sinh trong  dạy ­ học Tin học. Chất lượng và hiệu quả  về  giáo dục của môn Tin học hiện nay   vẫn là vấn đề  dai dẳng, chưa được giải quyết. Chính vì thế  đối với giáo viên trong  việc giảng dạy cho học sinh, ngoài việc giúp học sinh lĩnh hội những kiến thức cơ  bản. Giáo viên còn phải biết kích thích tính tích cực, sự sáng tạo say mê học hỏi của  học sinh trong việc học tập của các em. Bởi vì việc học tập  tự  giác, tích cực, chủ  động và sáng tạo đòi hỏi học sinh phải có ý thức về  những mục tiêu đặt ra và tạo  được động lực bên trong thúc đẩy bản thân họ hoạt động để đạt các mục tiêu đó.  Qua những năm dạy học, tôi nhận thấy khi học Pascal học sinh thường   không hứng thú với môn học này vì nhiều lý do như: khô khan, khó hiểu và đòi hỏi tư  duy nhiều, các thuật nhữ  bằng tiếng anh và nội dung liên qua tới toán học cũng là  vấn đề khó khăn làm cho môn học Pascal trở nên không hứng thú với học sinh... Do   đó để học được đòi hỏi học sinh phải có hứng thú, đặc biệt với học sinh thi Tin học   trẻ cần có sự  đam mê, yêu thích tìm tòi học hỏi mới có thể  gắn bó, theo học lâu dài   môn lập trình Pascal. Đó cũng chính là lý do tôi viết: “  Phát huy tính tích cực cho   học sinh lớp 8 và học sinh tham gia thi Tin học trẻ trong khi giảng d ạy Pascal  ”.  Mong muốn giới thiệu một số kinh nghiệm của bản thân trong việc tạo ra hứng thú   cho học sinh khi học Pascal, một khi đã hứng thú kết hợp với phương pháp cũng như  công cụ  thiết kế bài giảng sinh động chắc chắn học sinh sẽ  học môn lập trình này  trở nên tốt hơn. II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: ­ Hệ thống lại bài tập Pascal giúp các em lập trình theo từng dạng bài tập từ cơ bản  đến phức tạp. Từ đó, đưa ra các biện pháp lập trình cho học sinh thông qua các ví dụ  Năm học: 2016 ­ 2017 1
  2. §Ò tµi S¸ng kiÕn kinh nghiÖm cụ  thể về chương trình lập trình từng phần khác nhau. Để  thực hiện được điều đó,  chúng ta cần phải tìm tòi, nghiên cứu tìm ra những bài toán phù hợp, kích thích được  sự độc lập, tích cực và tạo sự hứng thú cho học sinh trong học tập. ­ Do Pascal khó hiểu, khô khan, khó tư  duy,... nên các phương pháp giảng dạy môn   học Pascal phù hợp là rất cần thiết. ­ Quá trình học sinh học Pascal là rất dài, sự  đam mê, yêu thích môn học là rất quan  trọng. III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: ­ Giới thiệu những kinh nghiệm tạo hứng thú cho học sinh khi học Pascal  ở  trường   THCS. ­ Nghiên cứu thực nghiệm, nghiên cứu khảo sát và thông qua đồng nghiệp. IV. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU : ­ Đối tượng nghiên cứu là các giáo viên giảng dạy bậc THCS và các em học sinh các   lớp 8. ­ Kế hoạch nghiên cứu: qua sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt nhóm chuyên môn và trực   tiếp qua giảng dạy. ­ Phạm vi nghiên cứu: toàn bộ chương trình Tin học lớp 8. B – PHẦN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ KHOA HỌC:  1­Cơ sở lý luận Pascal là một ngôn ngữ  lập trình cho máy tính thuộc dạng mệnh lệnh, được  Niklaus Wirth phát triển vào năm 1970 là ngôn ngữ đặc biệt thích hợp cho kiểu lập   trình có cấu trúc.Pascal dựa trên ngôn ngữ  lập trình Algol và được đặt tên theo nhà  toán học và triết học người Pháp Blaise Pascal. Cho đến nay Pascal vẫn được dùng  để giảng dạy về lập trình trong nhiều trường trung học và đại học trên thế giới, và  nhiều thế hệ sinh viên đã “vào đời” thông qua việc học Pascal như ngôn ngữ vỡ lòng  trong các chương trình học đại cương. Nhiều biến thể của Pascal ngày nay vẫn còn  được sử  dụng khá phổ  biến, cả  trong giảng dạy lẫn trong công nghiệp phát triển  phần mềm.Phần lớn hệ  điều hành  Macintosh được viết bằng Pascal. Hệ  sắp chữ  TeX được  Donald Knuth viết bằng ngôn ngữ mang nhiều yếu tố của Pascal. Trong   chương trình Tin học cấp trung học cơ sở,  ở lớp 8 phần lập trình đơn giản, học sinh   được học ngôn ngữ  lập trình Pascal để  lập trình giải các bài toán đơn giản trong  chương trình trung học cơ  sở  và cũng như  nội dung thi Tin Học Trẻ  đều sử  dụng  ngôn ngữ lập  trình Pascal để giải các bài toán đó.  Hiện nay trong lí luận dạy học nói chung và lí luận dạy học môn Tin học nói  ̀ ử dung khá nhi riêng yêu câu s ̣ ều phương pháp: phương pháp thảo luận, phương pháp  Năm học: 2016 ­ 2017 2
  3. §Ò tµi S¸ng kiÕn kinh nghiÖm đặt câu hỏi, phương pháp chia nhóm … Các cách thiết kế  bài giảng hiện nay nhằm   mục đích áp dụng phương  pháp hiện đại để  bồi dưỡng cho học sinh năng lực ham  muốn học hỏi, tư  duy sáng tạo, năng lực tự  giải quyết vấn đề, rèn luyện và phát   triển năng lực tự  học sáng tạo, nghiên cứu, nghĩ và làm việc một cách tư  duy tự  chủ… Đồng thời để thích ứng với sự phát triển tư duy của học sinh trong xã hội mới   và tiếp cận với các công nghệ tiên tiến trong xã hội, trên thế giới. Bên cạnh đó, trong  các kỹ thuật dạy học mới, vai trò của người thầy có sự thay đổi là: “hướng dẫn  học  sinh biết tự mình tìm ra hướng giải quyết những vấn đề nảy sinh trong quá trình học  tập, biết cách làm việc độc lập, làm việc tập thể. Thầy là người định hướng, là  người cố  vấn giúp học sinh tự  đánh giá, cũng như  giúp học sinh luôn đi đúng con  đường tìm hiểu, lĩnh hội kiến thức…”. 2­Cơ sở thực tiễn Trong thời đại ngày nay các thành tựu của tin học được áp dụng hầu hết các   lĩnh vực hoạt động của xã hội đã mang lại nhiều hiệu quả  to lớn. Mối quan hệ  tương tác giữa các nhu cầu trong xã hội ngày càng đa dạng với những tiến bộ  của   khoa hoc kỹ thuật đã dẫn đến sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, việc  lập được các chương trình tự hoạt động cho máy tính, máy gia dụng là cần thiết. Và  để  làm được việc đó cần có một quá trình   học tập, nghiên cứu về  ngôn ngữ  lập  trình lâu dài, qua đó nhà lập trình hơn ai hết đó là các học sinh đang ngồi trên ghế nhà  trường hôm nay có thể  chọn một ngôn ngữ  lập trình thích hợp. Tuy nhiên mọi thứ  điều có điểm khởi đầu của nó, với học sinh việc học Pascal là khởi đầu cho việc   tiếp cận ngôn ngữ  lập trình bậc cao, qua đó giúp các em hình dung được sự  ra đời,   cấu tạo, hoạt động cũng như ích lợi của các chương trình hoạt động trong máy tính,   các máy tự động… Qua đó giúp các em có một niềm đam mê về tin học để từ đó có sự định hướng  về nghề nghiệp mà các em chọn sau này. Đồng thời Pascal là một ngôn ngữ  có cấu  trúc thể hiện trên 3 yếu tố: Cấu trúc về mặt dữ liệu, cấu trúc về mặt lệnh, cấu trúc   về mặt chương trình. Vậy thì chúng ta phải làm như thế nào để sau khi kết thúc lớp 8 thì các em có  thể  nắm và hiểu được như  thế  nào là ngôn ngữ  lập trình, cụ  thể  là ngôn ngữ  lập   trình Pascal mà ta đã nói ở trên bằng những hứng thú và đam mê trong học tập. II/­ TÌNH HÌNH THỰC TẾ VÀ THỰC TRẠNG  Khi giảng dạy Pascal học sinh thường khó hiểu, tiếp thu chậm nên việc viết   được một chương trình chạy được trên máy tính đối với các em rất khó khăn. Ngôn  ngữ  lập trình Pascal đòi hỏi sự tư duy của người học rất cao mà trong chương trình  Tin học các em đã phải học, mức độ tư duy của các em còn hạn chế và không đồng  đều trong một lớp học. Giao diện chương trình không thu hút, dễ  gây sự  nhàm chán  cho học sinh.  Tóm lại, ngoài các nguyên nhân khách quan, quan trọng nhất vẫn là nguyên  nhân chủ  quan từ  phía học sinh đó là kiến thức về  toán học, ngoại ngữ  còn khiếm  khuyết trong nhiều học sinh khó tạo sự yêu thích, đam mê từ môn học này; mà không  Năm học: 2016 ­ 2017 3
  4. §Ò tµi S¸ng kiÕn kinh nghiÖm đam mê thì rất khó học Pascal một cách tốt nhất, dễ dẫn đến tình trạng học cho qua  ngày, học đối phó. Dưới đây tôi xin trình bày nội dung mà theo tôi có thể giúp tạo sự  yêu thích bộ môn, từ đó học sinh sẽ học hiệu quả hơn môn lập trình Pascal.  III/­ CÁC BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ  1­ Khả năng truyền đạt: Khi  truyền đạt, giảng dạy Pascal trên lớp do đặc thù môn học này đòi hỏi mức   độ tư duy nhất định ở học sinh, các em khó tư duy nên giáo viên khi truyền đạt kiến  thức mới cũng như  tìm thuật toán cần đưa ra các vấn đề  liên quan đến cuộc sống   hằng ngày của các em với các con số  phép tính cơ  bản giúp các em dễ  hình dung   được vấn đề cũng như công việc các em phải giải quyết.   Ví dụ 1:     Khi giảng bài câu lệnh lặp, để học sinh phân biệt được thế nào là lệnh lặp với  số  lần lặp biết trước, thế nào là lệnh lặp với số  lần lặp chưa biết trước, giáo viên   có lấy thể ví dụ như sau:  Cần đổ đầy một bể chứa 50 lít nước bằng một cái ca có dung tích là 1 lít thì ta   phải thực hiện 50 lần đổ nước vào đó là biết trước số lần lặp. Còn nếu đổ với cái ca  chưa biết dung tích thì không biết sẽ  đổ  bao nhiêu lần, chỉ  biết cho tới khi nào đầy  thì ngừng đó là lặp với số lần chưa biết trước. Từ đó yêu cầu học sinh đưa ra những   ví dụ trong cuộc sống liên quan với việc lặp đi lặp lại công việc nào đó và các em sẽ  phân tích xem việc nào thì biết trước số  lần thực hiện việc nào thì chưa biết trước  số lần thực hiện.   Ví dụ 2:     Khi giảng bài toán tìm số  lớn nhất trong một dãy số, chúng ta nên đưa ví dụ  cho các em dễ  liên tưởng như: “Em làm thế  nào để  tìm được bạn cao nhất trong  lớp”. Hay, đối với bài toán sắp xếp dãy số  tăng dần, ta đưa ví dụ  gần thực tế  như:   “Giả  sử  em đóng vai trò là lớp trưởng, em làm thế  nào để  có thể  xếp hàng từ  thấp  đến cao cho các bạn trong lớp”.   Ví dụ 3:      Hay đối với bài toán tìm trong một dãy số có số dương nào không, để học sinh  có thể tư duy, ta nêu như  sau: “ Nếu có ai đó hỏi lớp mình có bạn nào cao trên 1m7   không?, thì em sẽ  làm thế  nào để trả  lời câu hỏi đó ”. Từ  đó, với bài toán hỏi trong   dãy có toàn số dương không, giáo viên có thể đưa ví dụ: “Có phải lớp mình bạn nào   cũng cao trên 1m7 không”. Thời gian đầu giáo viên đưa ra các ví dụ gắn liền với thực   tế của các em, để các em tìm cách giải quyết tốt nhất vấn đề đó trong cuộc sống vừa  là giúp các em biết giải quyết xử lý các tình huống có thể gặp trong cuộc sống vừa là   để  từ  đó các em tìm ra được thuật toán giải bài toán tốt nhất. Sau này khi đã quen,   sau khi đưa đề  bài toán, giáo viên có thể  cho các em tự  liên tưởng đến các vấn đề,   hoạt động trong cuộc sống các em.  2­ Phương pháp dạy học:      Không gì thú vị bằng trong giờ học tự mình ra đề bài sau đó tự mình giải được  bài tập đó. Do đó, ngoài những bài tập do giáo viên đưa ra, nên lồng vào các tiết thực  Năm học: 2016 ­ 2017 4
  5. §Ò tµi S¸ng kiÕn kinh nghiÖm hành, làm bài tập cho tự các em ra đề rồi giải, một khi các em có thể tự ra đề là các   em đã hiểu rất rõ về  câu lệnh đã học và cũng đã nắm được hướng giải quyết bài   toán đó nên khi giải sẽ rất nhanh và được giáo viên khích lệ kịp thời sẽ khiến các em  rất phấn chấn, mong muốn ra được nhiều bài tập hơn nữa...  Ngoài ra, trong tiết học nên tổ chức cho các nhóm tự ra đề bài tập và yêu cầu  các nhóm khác giải, nhóm này sẽ giải bài của nhóm kia đưa ra. Chắn chắn không khí  học lúc đó sẽ  rất vui, có không khí ganh đua trong học tập rất tích cực. Hoặc có   những tiết những nhóm chuyên ra đề  bài tập, nhóm chuyên giải bài, và sẽ  hoán đổi   nhiệm vụ những tiết học sau.  Dưới tư duy và ngôn ngữ của học sinh lúc đó giáo viên chúng ta có thể lưu lại   được nhiều bài tập hay và gần gũi với học sinh để từ đó làm ngân hàng bài tập phục  vụ cho việc giảng dạy.   3­Công cụ thiết kế bài giảng: Do đặc thù của môn học nên công cụ cũng là một yếu tố mang lại sự hứng thú   rất cao với những hình ảnh minh họa các bài toán gần gũi với cuộc sống từ đó giúp  các em có được một cái nhìn tổng quan về một bài toán cụ thể. Bên cạnh đó sử dụng  công cụ  thiết kế  bài giảng chúng ta tạo ra những trò chơi hào hứng bổ  ích trong   không khí chơi mà học giúp các em củng cố  lại nội dung và kiến thức đã học một   cách thật thoải mái điều đó chắc chắn mang lại kết quả cho việc tiếp thu và nhớ.  Để cụ thể hóa các biện pháp trên trong một tiết học dưới đây tôi sẽ  chọn   một trong các dạng bài tập trong chương trình tin học lớp 8 đó là dạng bài tập về   câu lệnh lặp với số lần biết trước và chưa biết trước t rinh̀  chiêu cho cac em xem ́ ́   môt ví du minh hoa nh ̣ ̣ ̣ ư sau: 1 lít Bình này chứa tối đa là 50 lít Ca Hình 1 ̃ ̣ ̉ ­ Giao viên se đăt câu hoi nh ́ ư sau:  ́ ́ ̀ ̀ ́ ̉ ̉ ̀ ̀ ̀ ̃ ược đô đây ?Cac em quan sat hinh 1 va cho biêt phai đô bao nhiêu lân thi binh se đ ̉ ̀  nươc va công viêc gi đ ́ ̀ ̣ ̀ ược lam đi lam lai nh ̀ ̀ ̣ iêu lân. ̀ ̀ Năm học: 2016 ­ 2017 5
  6. §Ò tµi S¸ng kiÕn kinh nghiÖm ̣ ̃ ̉ ơi đ +  Hoc sinh se tra l ̀ ược ngay la sô lân th ̀ ́ ̀ ực hiên la 50 lân va công viêc đ ̣ ̀ ̀ ̀ ̣ ược lam ̀  đi  lam ̣ ̉ ước vao binh. ̀  la công viêc đô n ̀ ̀ ̀ ­ Tiêp theo cho cac em xem hinh th ́ ́ ̀ ứ 2 như sau:      ? lít Bình này chứa tối đa là 50 lít Ca Hình 2 ̣ Giao viên đăt câu hoi nh ́ ̉ ư sau: ?1. Cac em co biêt đ ́ ́ ́ ược sô lân th ́ ̀ ực hiên công viêc đô n ̣ ̣ ̉ ước không ? ̀ ̀ ưng viêc đô n ?2. Khi nao thi d ̀ ̣ ̉ ước? ­ Từ hai câu hoi trên th ̉ ̃ ̉ ơi đ ì  cac em se tra l ́ ̀ ược la: ch ̀ ưa biêt đ́ ược sô lân đô va th ́ ̀ ̉ ̀ ực  hiêṇ  công viêc đô n ̣ ̉ ươc cho đên khi binh đây thi d ́ ́ ̀ ̀ ̀ ừng viêc đô n ̣ ̉ ước lai. ̣ => Từ hai hinh anh  ̀ ̉ ở trên chung ta co thê giup cho cac em hiêu va biêt đ ́ ́ ̉ ́ ́ ̉ ̀ ́ ược như  thế  ̀ ̀ ̣ nao la lăp va phân bì ệt được lăp ṿ ơi sô lân biêt tr ́ ́ ̀ ́ ước va lăp v ̀ ̣ ới sô lân ch ́ ̀ ưa biêt́  trươc. ́ Khi đó giáo viên sẽ yêu cầu học sinh đưa thêm nhiều ví dụ về công việc hằng   ngày của các em mà có lặp đi lặp lại rồi yêu cầu các em phân tích đó là công việc,   hoạt động nào có biết trước số  lần lặp còn công việc, hoạt động nào thì chưa biết  trước số lần”.  Nhóm 1: Ví dụ: “Thầy  thể dục yêu cầu các em chạy vòng quanh sân trường”  Nhóm 2: Phân tích: “10 lần đó là số lần lặp biết trước” Nhóm 3: Ví dụ: “Thầy yêu cầu các em chạy vòng quanh sân trường đến khi   nào mệt thì nghỉ” Nhóm 4:  Phân tích: “Thầy sẽ  không biết trước học sinh sẽ  chạy bao nhiêu  vòng, là lặp với số lần chưa biết trước chỉ kết thúc khi mệt.”  … ­ Sau khi cac em đa biêt đ ́ ̃ ́ ược như thê nao la ho ́ ̀ ̀ ạt động lăp va phân biêt đ ̣ ̀ ̣ ược hai dang ̣   câu lệnh lăp.̣ ­ Tiêp theo đo đ ́ ́ ưa 2 bai toan trong sach giao khoa lam vi du nh ̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ̣ ư sau: Với a là số nguyên được nhập từ bàn phím và a > 2, xét các bài toán sau đây: Bài 1. Tính và đưa kết quả ra màn hình tổng Năm học: 2016 ­ 2017 6
  7. §Ò tµi S¸ng kiÕn kinh nghiÖm 1 1 1 1             S = + + + ... + a a +1 a + 2 a + 100 Bài 2. Tính và đưa kết quả ra màn hình tổng 1 1 1 1             S = ++ + ... + + ... a +1 a + 2 a a+N 1 Cho đến khi  < 0, 0001 . a+N Giáo viên đặt vấn đề cho các nhóm giải quyết Nhóm 1 Câu 1. Bài 1 đã xác định được lần lặp chưa? Câu 2. Em hãy viết câu lệnh lặp để tính tổng S ở bài 1? Học sinh trả lời là: đã xác định được lần lặp, cụ thể cộng dồn đến a+100. Học sinh viết:  S:=1/a; for i:=1 to 100 do S:=S+1/(a+i); Nhóm 2  Câu 3. Bài 2 đã xác định được lần lặp chưa? Câu 4. Em hãy viết câu lệnh lặp để tính tổng S ở bài 2? Học sinh trả lời là: chưa xác định được lần lặp, vì với a được nhập từ bàn phim thì: ́   1/(a+N) 
  8. §Ò tµi S¸ng kiÕn kinh nghiÖm Và có thể dùng câu lệnh for…do để viết vòng lặp tính tổng S ở bài 2 được không? Học sinh trả lời: Việc dùng câu lệnh lặp while…do để  thực hiện vòng lặp cho câu lệnh for… do là có thể làm được, nhưng việc dùng câu lệnh for…do để thực hiện vòng lặp cho  câu lệnh while…do là không được vì: + Câu lệnh for…do sau khi thực hiện câu lệnh sau do thì biến đếm tự  động  tăng lên 1, trong câu lệnh while…do ta có thể  thực hiện lệnh tăng biến_đếm lên 1  bằng cách thực hiện câu lệnh gán biến_đếm:=biến_đếm+1. Nhóm 4 Thực hiện việc chuyển đổi chương trình: + Câu lệnh  for…do  kết thúc khi biến_đếm > Giá_trị_cuối, trong câu lệnh  while…do  ta có thể  đưa điều kiện biến_đếm > Giá_trị_cuối vào trong điều kiện   kiểm tra vòng lặp while…do, cụ thể bài 1 ta có thể thực hiện như sau: S:=1/a; N:=1; While N 
  9. §Ò tµi S¸ng kiÕn kinh nghiÖm Số học sinh đạt Giỏi 11 28.95% Yếu 0 0% Số lượng ­ Tỉ lệ (%) Khá 25 65.79% Kém 0 0%   Trung bình 2 5.26%       Lớp 8/5: Số học sinh đạt Giỏi 26 70.27% Yếu 0 0% Số lượng ­ Tỉ lệ (%) Khá 11 29.73% Kém 0 0%   Trung bình 0 0%       C. PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Ngôn ngữ lập trình nói chung đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng  các chương trình ứng dụng để phục vụ cho cuộc sống. Nhờ sự phát triển của tin học  ­ trong đó các nhà lập trình chuyên nghiệp đóng vai trò không nhỏ ­  mà hiện nay hầu   hết các lĩnh vực trong xã hội đã  ứng dụng được tin học để  giải quyết công viêc  nhanh, hiệu quả và chính xác hơn. Hiện nay, ngôn ngữ lập trình Pascal đã trở  thành ngôn ngữ  lập trình phổ  biến   nhất trên thế giới sử dụng trong lĩnh vực giảng dạy. Trong quá trình giảng dạy ngoài  những nội dung chương trình các thầy cô có thể đưa ra các vấn đề,bài toán phục vụ  cho nhu cầu học tập cũng như  giải trí của các em như  lập trình các game nhỏ,các  chương trình dùng để  giài các bài toán trong toán học…để  các em có thể  chứng tỏ  được khả năng của mình làm cho học sinh yêu thích môn học, ham học hỏi và  sáng   tạo. Đề tài này mang tính thực tiên r ̃ ất cao cụ thể là: Trong tiết học các em học sinh  đã chủ động để tìm tòi lại kiến thức đã học qua đó giải quyết được vấn đề  do giáo  viên đặt ra. Trong quá trình giải quyết vấn đề, giáo viên chỉ ra những sai lầm mà các   em học sinh mắc phải từ đó các em hiểu ro h ̃ ơn về các câu lệnh trong ngôn ngữ lập  trình. Đề tài của tôi trên đây có thể còn mang màu sắc chủ quan, chưa hoàn thiện do   còn hạn chế  về trình độ  kiến thức và kinh nghiệm giảng dạy. Vì vậy, tôi rất mong  nhận được sự  đóng góp ý kiến quí báu của các thầy giáo, cô giáo và các bạn đồng   nghiệp để ngày càng hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn./. Năm học: 2016 ­ 2017 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0