intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh thông qua đổi mới nội dung và hình thức giờ sinh hoạt lớp bậc THCS

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:34

29
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm THCS "Phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh thông qua đổi mới nội dung và hình thức giờ sinh hoạt lớp bậc THCS" nhằm tìm ra cách thức tổ chức sinh hoạt lớp hiệu quả. Giúp học sinh hứng thú với giờ sinh hoạt. Qua đó rèn cho học sinh các kĩ năng thuyết trình, giao tiếp,tổ chức, hợp tác, giải quyết vấn đề đặt ra trong bài học và trong thực tiễn, kĩ năng tự đánh giá mình và đánh giá bạn, khả năng nhìn nhận lại sự tiến bộ của bản thân, biết đồng cảm, sẻ chia, sẵn sàng tham gia công việc chung của trường, của lớp và biết lên án những thái độ, hành vi không đúng với chuẩn mực…

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh thông qua đổi mới nội dung và hình thức giờ sinh hoạt lớp bậc THCS

  1. “Phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh thông qua đổi mới  nội dung và hình thức giờ sinh hoạt lớp bậc THCS” PHẦN I : MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI       1. Cơ sở lí luận       Trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế hiện nay   thì phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh là một nhiệm vụ vô cùng quan  trọng được đặt ra đối với các bậc học trong toàn ngành giáo dục. Có rất  nhiều nội dung, hình thức dạy và học để  phát triển năng lực cho học sinh   trong đó tổ chức giờ sinh hoạt lớp cuối tuần là việc làm thường xuyên, có kế  hoạch, có mục đích và có ý nghĩa hết sức quan trọng trong   quá trình  hình  thành và phát triển phẩm chất, năng lực cho các em đồng thời góp phần thực  hiện thành công nhiệm vụ năm học của nhà trường.          2. Cơ sở thực tiễn :       Sinh hoạt lớp cuối tuần giúp thầy và trò đánh giá tình hình hoạt động của  lớp trong một tuần qua : những công việc đã làm được và những mặt còn tồn  tại cần khắc phục từ đó đề ra phương hướng hoạt động trong tuần tiếp theo  đồng thời biểu dương, khen thưởng gương người tốt, việc tốt, những cá nhân  có thành tích cao trong học tập­rèn luyện cũng như nhắc nhở, phê bình những   cá nhân vi phạm nội quy của trường, lớp.       Thế nhưng nếu giờ sinh hoạt lớp chỉ dừng lại  ở đó thì chưa đủ. Phải làm   thế nào để các em thấy hào hứng, phấn khởi đón nhận giờ  sinh hoạt lớp, để  mỗi giờ  sinh hoạt lớp là một giờ  học vui, để  các thành viên trong lớp được  kết nối yêu thương,để  các em được phát triển các kĩ năng như  thuyết trình,  hợp tác, giải quyết vấn đề, biết đồng cảm, sẻ chia… lại là trăn trở của nhiều   GVCN.       Năm học 2019­2020 là năm học thực hiện nhiều đổi mới :  “Tăng cường  giữ vững kỉ cương nền nếp trường,lớp học; tăng cường giáo dục đạo đức lối  sống, kĩ năng sống, văn hóa  ứng xử cho đội ngũ nhà giáo và học sinh; chuẩn   bị  tốt các điều kiện đổi mới giáo dục phổ  thông…”. Chính vì lẽ  đó mà đổi  mới nội dung và hình thức giờ  sinh hoạt lớp là vô cùng cần thiết  ở  các cấp   học nói chung và ở bậc THCS nói riêng . Đây là bậc học mà đối tượng là các   em học sinh đang trong giai đoạn khủng hoảng tâm sinh lí hay nói cách khác là   lứa tuổi nổi loạn nên việc giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống cho học  sinh để hình thành phẩm chất, năng lực cho các em là việc làm không hề đơn   giản.        Hơn ai hết với cương vị là một giáo viên chủ nhiệm lớp nhiều năm liền,   là người luôn đồng hành cùng với các con trong suốt chặng đường học tập và  1
  2. “Phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh thông qua đổi mới  nội dung và hình thức giờ sinh hoạt lớp bậc THCS” rèn luyện, cùng với kinh nghiệm của bản thân trong việc tổ  chức hoạt động  trong giờ sinh hoạt lớp, tôi đã mạnh dạn viết đề tài: Phát triển phẩm chất và  năng lực cho học sinh thông qua đổi mới nội dung và hình thức giờ sinh hoạt   lớp bậc THCS  II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU     ­Tìm ra cách thức tổ  chức sinh hoạt lớp hiệu quả.Giúp học sinh hứng thú  với giờ  sinh hoạt. Qua  đó rèn cho học sinh các kĩ năng thuyết trình, giao  tiếp,tổ  chức, hợp tác, giải quyết vấn đề  đặt ra trong bài học và trong thực  tiễn, kĩ năng tự đánh giá mình và đánh giá bạn, khả năng nhìn nhận lại sự tiến  bộ  của bản thân, biết đồng cảm, sẻ  chia, sẵn sàng tham gia công việc chung  của trường, của lớp và biết lên án những thái độ, hành vi không đúng với  chuẩn mực…, phát triển toàn diện sự hiểu biết của học sinh không chỉ  trong  sách vở  hay ở một môn học nào mà còn từ  cuộc sống, từ đó phát triển phẩm   chất và năng lực cho các em.    ­Rèn luyện và nâng cao nghiệp vụ sư phạm, kĩ năng tổ  chức giờ sinh hoạt   lớp cho giáo viên chủ nhiệm. III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU VÀ KHẢO SÁT THỰC NGHIỆM       1. Đối tượng nghiên cứu: Đổi mới nội dung và hình thức giờ sinh hoạt lớp       2.Đối tượng khảo sát thực nghiệm: học sinh lớp 6B. IV. PHẠM VI VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU       1. Phạm vi: áp dụng vào các tiết sinh hoạt lớp với học sinh lớp 6B.       2. Kế hoạch nghiên cứu:  ­Từ tháng 8/2019­ tháng 9/2019: Chọn đối tượng nghiên cứu , lập đề cương  nghiên cứu. ­Từ  tháng 9/2019­ tháng 3/2020:Tiến hành thực nghiệm sư  phạm trên đối  tượng nghiên cứu, khảo sát thực nghiệm. ­Cuối tháng 3/2020: Thống kê kết quả, so sánh, phân tích, đối chiếu. Rút ra  kết luận khoa học. Viết đề tài nghiên cứu. V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu ­ Phương pháp quan sát, điều tra thực tế ­ Phương pháp đặt vấn đề, giải quyết vấn đề ­ Phương pháp thực nghiệm ­ Phương pháp thống kê, phân tích số liệu, so sánh, đối chiếu, đánh giá  kết       quả ,tổng kết kinh nghiệm 2
  3. “Phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh thông qua đổi mới  nội dung và hình thức giờ sinh hoạt lớp bậc THCS” PHẦN II:  NỘI DUNG ĐỀ TÀI I. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU:  1. Yêu cầu của giờ sinh hoạt lớp : ­Đa dạng hoá về nội dung và hình thức tổ chức tiết sinh hoạt. ­Thu hút tối đa sự tham gia của mọi học sinh dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ cố  vấn của giáo viên nhằm tăng cường vai trò tự quản của học sinh. ­Tăng cường những nội dung sinh hoạt có liên quan đến các công việc chung  của lớp, phù hợp với nhu cầu và sở thích của học sinh. ­Đảm bảo giao lưu dưới hình thức đối thoại.  2.Các hình thức tổ chức giờ sinh hoạt lớp : *Tổng kết, đánh giá thi đua và xây dựng kế hoạch.  ­ Đánh giá các hoat động trong tuần:  +Tổ trưởng, lớp phó, lớp trưởng   +Giáo viên tuyên dương, phê bình,nhắc nhở HS.  ­ Lập kế họach tuần tiếp theo, phân công thực hiện một cách cụ thể phù hợp:  Lớp trưởng điều khiển cả  lớp thống nhất kế hoạch và giải pháp, GVCN bổ  sung và nhắc nhở thêm. * Hình thức hỗn hợp: Tổng kết thi đua và sinh họat theo chủ đề.  ­ Đánh giá tình hình chung của lớp trong tuần: lớp trưởng đánh giá chung sau  khi có sự thống nhất của các tổ. GVCN và HS bổ sung nếu thấy cần thiết.  ­ Thông báo những công việc chính trong tuần tới. (Hai nội dung trên tiến  hành nhanh gọn khoảng 10 đến 15 phút)  ­ Sinh họat theo chủ đề  : Nội dung sinh hoạt nên gắn với các họat động chủ  điểm của tháng , gắn với những ngày kỉ niệm lớn, gắn với sự kiện chính trị,   kinh tế , văn hóa, xã hội diễn ra ở địa phương , trong nước và trên thế giới,… Hình thức sinh họat cần đa dạng: có thể  là thi văn nghệ  giữa các tổ, thi hái   hoa dân chủ,có thể là đố  vui khoa học, có thể  là sự  giao lưu với người trong  cuộc.. ( thời gian khoảng 30 đến 35 phút)  3
  4. “Phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh thông qua đổi mới  nội dung và hình thức giờ sinh hoạt lớp bậc THCS” * Thảo luận  chuyên đề/ chủ  điểm  : Lớp trưởng hay người  điều khiển  chương trình cho cả  lớp thảo luận chủ  đề  nào đó gắn với chủ  điểm của  tháng, phù hợp nhu cầu và nhận thức chung của HS. Qua đó rút ra quan điểm   đúng, thái độ và hành động đúng. Người dẫn chương trình phải khéo léo dẫn  dắt, khêu gợi sự   mạnh dạn, tự  tin, tích cực của mọi HS trong lớp để  thảo   luận sôi nổi và có hiệu quả. Cần tôn trọng ý kiến của các thành viên trong  thảo luận    3.Các bước của tiết sinh hoạt lớp theo hình thức hỗn hợp. 3.1.Ổn định tổ chức, tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu 3.2. Đánh giá nhận xét tuần : ­ Các tổ trưởng nhận xét đánh giá  ưu điểm, nhược điểm của tổ, xếp loại tổ  viên, tuyên dương các bạn học tập và rèn luyện tốt, phê bình các bạn vi  phạm. ( có thể báo cáo dưới các hình thức khác nhau như bằng sơ đồ  tư  duy,   bài vè…) ­ Các lớp phó nhận xét các thành viên lớp trong việc thực hiện mảng lớp phó  đảm nhận. ­ Lớp trưởng : Dựa trên kết quả  tổng hợp của các tổ  , tổng hợp kết quả  sổ  ghi đầu bài , sổ theo dõi thi đua của trường , của lớp, ...lớp trưởng nhận xét  đánh giá chung việc thực hiện nhiệm vụ của lớp,xếp loại thi đua giữa các tổ  và đề xuất khen thưởng cá nhân có thành tích cao trong học tập, rèn luyện . ­ GVCN: Nhận xét, đánh giá chung tình hình học tập và rèn luyện của lớp và   khen thưởng, xử lí học sinh vi phạm nếu có. 3.3. Triển khai kế hoạch tuần tới: ­ Căn cứ vào kết quả đã đạt được , căn cứ kế hoạch của nhà trường, của Đội,   của GVCN  và Ban cán sự lớp , lớp trưởng triển khai kế hoạch tuần tiếp theo. ­ Cả  lớp thảo luận thống nhất đưa ra các biện pháp hữu hiệu nhất để  thực   hiện hiệu quả phương hướng kế hoạch tuần tới. ­ Ý kiến của GVCN : Bổ  sung thêm một số  biện pháp để  thực hiện tốt  kế  hoạch của tuần tiếp theo.  Động viên học sinh thực hiện tốt bản phương   hướng đã đề ra. 3.4. Sinh hoạt tập thể theo chủ điểm (30­35 phút). 3.5. GVCN nhận xét giờ sinh hoạt, động viên , dặn dò học sinh . 4
  5. “Phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh thông qua đổi mới  nội dung và hình thức giờ sinh hoạt lớp bậc THCS” II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1. Tình trạng thực tế khi chưa thực hiện đề tài: ­ Nếu như các bộ môn văn hóa đều có chương trình, sách giáo khoa, sách giáo  viên, chuẩn kiến thức kĩ năng, tài liệu tham khảo... thì tiết sinh hoạt lớp chủ  yếu do cô và trò biên soạn.Những năm gần đây, việc thiết kế  giáo án sinh  hoạt lớp đã được triển khai đến các nhà trường, các thầy cô giáo làm công tác  chủ  nhiệm. Tuy nhiên, việc thực hiện  ở  mỗi nơi, mỗi giáo viên... vẫn có sự  khác biệt, chưa đều tay còn mang tính hình thức.  ­ Vì nhiều lí do khác nhau, lâu nay trong các nhà trường thường chú trọng hơn   đến các giờ dạy văn hóa mà chưa quan tâm nhiều đến việc thiết kế, tổ chức  giờ sinh hoạt lớp cho thực sự hiệu quả. Giờ sinh hoạt còn đơn điệu,mang tính   hình thức.Thời gian giáo viên dành cho việc phê bình, xử  phạt học sinh còn  nhiều (60%­70% là phê học sinh) nên việc tổ  chức sinh hoạt theo chủ  điểm  còn bập bõm, qua loa. Dẫn đến phần lớn các em học sinh không mấy hứng  thú thậm chí còn sợ đến tiết sinh hoạt. ­  Thiết kế, tổ  chức giờ  sinh hoạt lớp hiệu quả  đòi hỏi phải chuẩn bị  công  phu, mất nhiều thời gian; đòi hỏi kĩ năng tổ  chức,điều hành, tinh thần trách  nhiệm của ban cán sự lớp;sự nhiệt tình, khéo léo, tâm huyết của giáo viên chủ  nhiệm khiến nhiều giáo viên ngại tổ  chức sinh hoạt lớp theo hình thức hỗn  hợp ( tổng kết thi đua và sinh hoạt theo chủ  đề) mà chỉ  sinh hoạt theo kiểu   truyền thống.  2. Số liệu điều tra Ngay từ  đầu năm học, tôi đã phát phiếu điều tra về  hứng thú  của học  sinh lớp 6B­ lớp tôi chủ  nhiệm ( gồm 44 học sinh) và thu được kết quả như  sau: Khôn Bình  Thích  Rất thích g  thườ thích  ng  SL % SL % SL % SL % 27 61,36 15 34,09 2 4,55 0 0        Phần lớn các em không thích giờ sinh hoạt vì cho rằng : giờ sinh hoạt khô cứng, nhàm chán, lặp đi lặp lại. sinh hoạt phần lớn là phê bình, nhắc nhở gây căng thẳng. giáo viên quá nghiêm khắc không gần gũi ,thân thiện , đặt mình vào vị trí   của học sinh để hiểu các em. 5
  6. “Phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh thông qua đổi mới  nội dung và hình thức giờ sinh hoạt lớp bậc THCS” giờ sinh hoạt không thực sự gắn với nhu cầu, sở thích của học sinh.       Với kết quả như trên, tôi thực sự suy nghĩ : Làm thế nào để tiết sinh hoạt lớp  trở  nên mềm dẻo, tích hợp nhiều nội dung giáo dục đem lại niềm vui, sự  hứng khởi cho các em từ đó giúp các em học tốt các môn học khác, phát huy   năng lực, phẩm chất cho các em để  các em  vững tin trong cuộc sống ?  Đó  chính là lí do mà tôi viết đề tài này. III. GIẢI PHÁP    1. Đối với giáo viên chủ nhiệm: ­ GVCN phải biết lập kế  hoạch chủ  nhiệm cho riêng mình, lớp mình chủ  nhiệm: kế  hoạch căn cứ  vào kế  hoạch chung của sở  giáo dục , của nhà  trường, đặc điểm của lớp, của địa phương. Giáo viên cần rà soát nhiệm vụ  giáo dục của tháng, của tuần, nắm bắt tình hình hoạt động và học tập của  toàn lớp trong tuần.  Đồng thời, trao đổi, định hướng trước với cán bộ lớp về  nhiệm vụ  của tiết sinh hoạt chuẩn bị  thực hiện và kế  hoạch tuần tiếp theo   (dựa trên chủ  điểm tháng). Từ  đó lựa chọn nội dung và hình thức sinh hoạt  theo chủ điểm phù hợp, kích thích học sinh tham gia. GVCN cùng cán bộ lớp   phân công học sinh đảm nhận từng công việc cụ thể và cùng thiết kế câu hỏi,  trò chơi, hướng dẫn HS làm MC, đóng tiểu phẩm, … ­ GVCN phải là người có năng lực quản lí và năng lực tổ  chức.Không phải  lúc nào GVCN cũng  ở  trên lớp cùng học sinh do   vậy GVCN cần phải xây  dựng đội ngũ cán sự lớp có năng lực, trách nhiệm, điều hành một tập thể tự quản.  ­ GV phải biết khen ,chê đúng mực. Về nguyên tắc, khen phải nhiều hơn chê   để tạo tâm lý tích cực cho học sinh vì ai cũng thích được khen. Thực tế hiện   nay trong các buổi sinh hoạt lớp, GV thường chê HS nhiều hơn là khen ngợi  ( 60­ 70% là chê HS, đáng ra phải là ngược lại). Đối với những HS hay mắc  khuyết điểm, học yếu hoặc nhút nhát…. thì việc khen ngợi kịp thời HS khi   các em tiến bộ  trong học tập­ rèn luyện hay làm một việc tốt là điều rất cần   thiết. Khi phê bình HS,GV cũng cần lưu ý là phê bình những hành vi cụ  thể  chứ không khái quát hóa thành phẩm chất nhân cách. Khi phê bình không được   chì chiết , nhắc đi nhắc lại những khuyết điểm đã xảy ra từ lâu. ­ GVCN phải là tấm gương cho học sinh soi vào về  đạo đức, lối sống, hành  vi. Giáo viên phải có tấm lòng khoan dung, độ  lượng, quan toà mẫu mực khi   giải quyêt mối quan hệ  giữa các học sinh với nhau, giữa học sinh với giáo  6
  7. “Phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh thông qua đổi mới  nội dung và hình thức giờ sinh hoạt lớp bậc THCS” viên, giữa học sinh với phụ huynh học sinh…, khéo léo xử  lí các tình huống  xảy ra trong giờ  sinh hoạt từ  đó là cầu nối quan trọng giữa nhà trường, gia   đình và xã hội.     2. Đối với học sinh: ­ Các cán bộ lớp phải theo dõi sát sao các tổ  viên để  nhận xét, đánh giá đúng  những mặt  ưu và nhược của lớp và của từng thành viên, căn cứ để xếp loại  thi đua từng thành viên, từng tổ từ đó đề ra giải pháp khắc phục những nhược  điểm và lập kế hoạch cho tuần tiếp theo. ­ Ban cán sự lớp phải họp trước giờ sinh hoạt lớp để  để  đưa ra các ý tưởng,   giải pháp hay trong việc thiết kế, tổ chức hoạt động trong giờ sinh hoạt lớp.   Các   thành   viên   khác   trong   lớp   chủ   động   tìm   tòi,   nghiên   cứu   tài   liệu   liên  quan,cùng phối hợp với cán sự lớp. ­ Cùng GVCN phân công các thành viên trong lớp đảm nhận nhiệm vụ:Trang   trí lớp học,bảng biểu, chuẩn bị các đạo cụ  liên quan đến trò chơi, đóng tiểu  phẩm, quay video phục vụ cho xử lí tình huống, tập dẫn chương trình…  ­ Cùng GVCN rút kinh nghiệm giờ sinh hoạt, chuẩn bị cho giờ sinh hoạt ti ếp   theo. IV.TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN 1.Một số trò chơi sử dụng trong giờ sinh hoạt lớp Mô hình hoạt động 1: TRÒ CHƠI: “ĐOÁN Ô CHỮ”   *KỈ NIỆM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ 10/10 Luật chơi: Ô chữ gồm 9 ô hàng ngang. Mỗi ô chữ là đáp án của một câu hỏi  mà chúng tôi đưa ra. Mỗi câu trả  lời đúng, các bạn sẽ  nhận được một phần   quà từ chương trình đồng thời ô chữ hàng ngang sẽ được mở ra với một hoặc  nhiều từ  chìa khoá tạo nên câu chủ  đề. Bạn nào tìm được câu chủ  đề  khi   chưa lật hết các ô chữ hàng ngang sẽ giành được phần thưởng là 1 quyển sổ  viết nhật kí từ  ban tổ  chức còn tìm được câu chủ  đề  khi đã biết hết các từ  chìa khoá sẽ nhận được 1 quyển vở. Nội dung câu hỏi: *Ô hàng ngang số 1: Gồm 6 chữ cái: Đây là làng hoa nổi tiếng của Hà Nội (NGỌC HÀ) *Ô hàng ngang số  2: Gồm 7 chữ  cái:Đây là niềm tự  hào của người dân Hà  Nội (VĂN HIẾN) 7
  8. “Phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh thông qua đổi mới  nội dung và hình thức giờ sinh hoạt lớp bậc THCS” *Ô hàng ngang số 3: Gồm 9 chữ cái: Bác Hồ  viết bản tuyên ngôn độc lập  ở  phố nào của Hà Nội ?  (HÀNG NGANG) *Ô hàng ngang số 4: Gồm 5 chữ cái:Đây là một từ còn thiếu trong câu hát sau:   “Quê hương là chùm khê ngọt, Mẹ về… nghiêng che” (NÓN LÁ) *Ô hàng ngang số 5: Gồm 8 chữ cái: Đây là tên một thành phố giáp với thành  phố Hà Nội nổi tiếng về bánh đậu xanh và bánh gai    (HẢI DƯƠNG) *Ô hàng ngang số 6: Gồm 10 chữ cái: Đây là trường đại học đầu tiên ở nước  ta (QUỐC TỬ GIÁM) *Ô hàng ngang số 7: Gồm 17 chữ cái: Đây là danh hiệu cao quý mà thành phố  Hà Nội được UNESCO phong tặng     (THÀNH PHỐ VÌ HOÀ BÌNH) *Ô hàng ngang số 8: Gồm 10 chữ cái: Đây là tên bài hát quốc ca của nước ta   do nhạc sĩ Văn Cao sáng tác                     (TIẾN QUÂN CA) *Ô hàng ngang số 9: Gồm 20 chữ cái: Đây là chiến dịch diễn ra ở Hà Nội kéo   dài suốt 12 ngày đêm               (ĐIỆN BIÊN PHỦ TRÊN KHÔNG) Các từ chìa khoá: HIHGGÓẢINTĐPỦÔ Sắp xếp các từ chìa khoá để tìm từ chủ đề là: GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ *KỈ NIỆM NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM  22/12 Luật chơi: Ô chữ gồm 10 ô chữ hàng ngang và 1 ô chữ hàng dọc.Trả lời đúng  ô chữ hàng ngang, các bạn sẽ nhận được quà từ chương trình còn tìm được ô  chữ  hàng dọc khi chưa lật hết các ô chữ  hàng ngang, các bạn sẽ  được một  phần thưởng có giá trị. Nội dung câu hỏi: Ô hàng ngang số 1: Gồm 12 chữ cái: Đây là người đọc chỉ thị của chủ tịch Hồ  Chí Minh thành lập đội Việt nam tuyên truyền giải phóng quân đồng thời là  người chịu trách nhiệm chỉ huy.   ( VÕ NGUYÊN GIÁP) Ô hàng ngang số  2: Gồm 6 chữ  cái: Đây là một tổ  chức được coi là mầm   mống đầu tiên của lực lượng vũ trang cách mạng, của quân đội cách mạng ở  Việt Nam. (TỰ VỆ ĐỎ) Ô hàng ngang số  3: Gồm 18 chữ  cái: Đây là một trong những bài hát truyền   thống của quân đội ta.  (HÁT MÃI KHÚC QUÂN HÀNH) Ô hàng ngang số 4: Gồm 6 chữ cái: Đây là lối đánh phổ biến và đặc sắc của  bộ đội ta.  (DU KÍCH) 8
  9. “Phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh thông qua đổi mới  nội dung và hình thức giờ sinh hoạt lớp bậc THCS” Ô hàng ngang số 5: Gồm 6 chữ cái: Đây là tên của người mẹ Việt Nam quê ở  Quảng Bình chèo đò chở  các anh bộ  đội qua sông đã đi vào nhiều tác phẩm  văn thơ :    “Một tay lái chiếc đò ngang        Bến sông Nhật Lệ quân sang đêm ngày” (MẸ SUỐT) Ô hàng ngang số 6: Gồm 9 chữ cái: Bộ  đội ta được nhân dân tin yêu gọi với   cái tên là gì?  (BỘ ĐỘI CỤ HỒ) Ô hàng ngang số 7: Gồm 13 chữ cái: Đây là tên gọi khác của anh bộ đội gắn   với chiếc mũ tai bèo. (GIẢI PHÓNG QUÂN) Ô hàng ngang số 8: Gồm 11 chữ cái: Đây là tên người phụ nữ đã vác hai hòm  đạn pháo trên 1 tạ băng băng ra trận địa. (NGÔ THỊ TUYỂN) Ô hàng ngang số  9: Gồm 14 chữ  cái: “Nhằm thẳng quân thù mà bắn” là câu  nói nổi tiếng của ai ?  (NGUYỄN VIẾT XUÂN) Ô hàng ngang số 10: Gồm 6 chữ cái: Đây là  một trong hai đồn giặc đầu tiên  bị ta tiêu diệt sau 2 ngày thành lập Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân (NÀ NGẦN) Ô hàng dọc: Đây là tên gọi khác của quân đội nhân dân Việt Nam sau cách   mạng tháng Tám năm 1945.  (VỆ QUỐC QUÂN) Mô hình hoạt động 2: THI HÁI HOA DÂN CHỦ Luật chơi: 2 đội chơi (5 học sinh/ 1 đội). Các câu hỏi được đính vào các bông  hoa treo trên một cây nhỏ  .Lần lượt từng người chơi của mỗi đội hái một   bông hoa bất kì. Hái được bông hoa nào thì phải trả lời câu hỏi ở bông hoa đó.  Trả  lời đúng ghi được 10 điểm còn không trả  lời được thì nhờ  bạn khán giả  của đội mình trả lời. Nếu bạn khán giả trả lời đúng ghi được 5 điểm cho đội.  Đội nào có tổng số  điểm cao hơn đội đó thắng cuộc và nhận được phần   thưởng từ chương trình. KỈ NIỆM NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM 20/10 1.Bác Hồ  phong tặng cho phụ  nữ  Việt Nam 8 chữ  vàng. Bạn hãy cho biết 8  chữ vàng ấy.  ( “ANH HÙNG, BẤT KHUẤT, TRUNG HẬU, ĐẢM ĐANG”) 2.Câu nói bất hủ: “Còn cái đai quần cũng đánh” là của ai ?  (CHỊ ÚT TỊCH) 3.Bạn hãy cho biết hiện nay ai là chủ  tịch quốc hội của nước Cộng hoà xã  hội chủ nghĩa Việt Nam ?  ( BÀ NGUYỄN THỊ KIM NGÂN) 4.Bạn hãy cho biết tên người con gái gắn liền với hoa Lêkima. Hãy hát bài hát  đó.   (CHỊ VÕ THỊ SÁU) 5.Hiện nay, ai là chủ tịch hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam? 9
  10. “Phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh thông qua đổi mới  nội dung và hình thức giờ sinh hoạt lớp bậc THCS” (BÀ NGUYỄN THỊ THU HÀ) 6.Người phụ nữ Việt Nam có truyền thống chung thuỷ, sắc son. Bạn hãy cho  biết câu ca dao, tục ngữ nói về đức tính đó. (“ CHỒNG EM ÁO RÁCH EM THƯƠNG CHỒNG NGƯỜI ÁO GẤM SÔNG HƯƠNG MẶC NGƯỜI ”) 7.Người phụ nữ Việt Nam đầu tiên đặt chân lên Nam Cực là ai? (CHỊ   HOÀNG   THỊ   MINH   HỒNG     được   mệnh   danh   là   “anh   hùng   môi  trường”) 8.  Hai Bà Trưng là tên gọi tắt, suy tôn hai nữ  anh hùng đầu tiên của dân tộc   Việt Nam. Đó là ai? (TRƯNG TRẮC và TRƯNG NHỊ ) 9.Bạn hãy cho biết nơi khởi nguồn của phong trào phụ nữ “Ba đảm đang”? (HUYỆN ĐAN PHƯỢNG, HÀ NỘI ) 10.Tượng đài “ Phụ nữ ba đảm đang” được đặt ở đâu? (TRUNG TÂM THỊ TRẤN PHÙNG, ĐAN PHƯỢNG, HÀ NỘI ) KỈ NIỆM NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8/3 Chủ điểm “Khéo tay hay làm” 1.Cách chữa cơm khê: 2.Khi   nấu   canh   xương   muốn   cho   a.Cho   vào   nồi   cơm   một   cục   than   củi   nước canh trong: sạch và xốp, đậy nắp vung lại khoảng  a.Khi nấu canh không đậy vung và vớt  15 phút. bọt thường xuyên b.Đặt   ngay   nồi   cơm   đậy  nắp   kín  vào  b.Cho lòng trắng trứng đã đánh kĩ thành  chậu nước lạnh bọt vào nước canh c. Đặt ngay nồi cơm không đậy nắp vào  c.Cả 2 cách trên đều đúng. chậu nước lạnh. 3.Muốn khử mùi hôi trong tủ lạnh: 4.Muốn luộc rau được xanh: a.Để một ít bột cà phê đặt trong tủ. a.Cho rau vào nồi từ khi nước còn lạnh b.Đặt trong tủ một ít chè mạn  b.Cho rau vào nồi khi nước đã sôi kĩ, đậy  c.Để quả chanh vào tủ. vung đun đến khi rau chín. c.Cho rau vào nồi khi nước đã sôi kĩ, mở  vung đun đến khi rau chín. 5. Khử mùi hôi ở thớt: 6.Cách làm tan dầu ăn khi bị đông đặc a. Rửa thớt bằng chanh a.Hơ nóng chai trên bếp b.Rửa thớt bằng giấm b.Ngâm chai vào chậu nước nóng c.Cả 2 đáp án trên. c.Cho một ít nước nóng vào 10
  11. “Phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh thông qua đổi mới  nội dung và hình thức giờ sinh hoạt lớp bậc THCS” 7. Muốn luộc thịt nhanh mềm: 8.Đang   rán   mỡ,   cá,   thịt…   bị   táp   lửa  a. Cho một ít muối vào nước dùng trước  bốc cháy: khi cho thịt vào luộc a.Cho nước lạnh vào chảo b.   Cho   một   ít   giấm   vào   nước   dùng  b.Bỏ ngay chảo xuống bếp trước khi cho thịt vào luộc c.Nhanh tay hạ  nhỏ  lửa  đồng thời đậy  c.   Cho   một   ít   đường   vào   nước   dùng  kín vung trước khi cho thịt vào luộc 9.Muốn khử  mùi hôi của tỏi, hành  ở  10.Cách để dành chanh khi dùng dở: miệng: a.Úp chanh xuống một đĩa nông có chút  a.Nhai một ít bã trà giấm chua b. Đánh răng  b.Cho chanh vào tủ lạnh c.Xúc miệng bằng nước muối c.Rắc ít muối lên bề mặt chanh Mô hình hoạt động 3: TÌM HIỂU CHUYÊN MỤC : “ Túi ba gang”, “Gội đầu chủ nhật”, “Nét đẹp Tiếng Việt” trên báo  Thiếu niên tiền phong và Tri thức tuổi hồng. Luật chơi: Chương trình có 10 câu hỏi dành cho các bạn (nội dung các câu   hỏi được chúng tôi sưu tầm trong chuyên mục được rất nhiều bạn yêu thích  trên báo Thiếu niên tiền phong là chuyên mục “ Túi ba gang” và “Gội đầu  chủ  nhật”. Bạn nào trả lời nhanh, chính xác sẽ  nhận được quà của chương  trình. Nội dung câu hỏi: 1.Bạn hãy cho biết miệng gì nóng nhất? Môi gì to nhất? Bí gì ngọt nhất? (MIỆNG NÚI LỬA­ MÔI TRƯỜNG­ BÍ MẬT ) 2.Người gì không sợ điện mà còn thích ăn điện ?   (NGƯỜI MÁY) 3.Bệnh gì nếu mạnh lên thành bão?   (BỆNH PHONG) 4.Gà nào mang tên ba ông vua?   (GÀ TAM HOÀNG) 5.Vải gì không may được áo ? (VẢI THIỀU ) 6.Rau gì thích bắt cá ?  (RAU CÂU ) 7.Tèo sờ vào dây điện hở nhưng không bị giật. Tại sao? (TÈO SỜ VÀO DÂY ĐIỆN THOẠI) 8.Nếu lấy tên của 3 nhạc sĩ: Phạm Tuyên, Trọng Loan, Lưu Cầu được tên  của một nhạc sĩ thân thiết với trẻ em. Đó là ai? (PHẠM TRỌNG CẦU) 9.Con gì không mồm nhưng lại có răng, muốn dùng nó ta phải liếm? (CON  TEM) 10.Môn thể thao nào có tên nóng là “bán bưởi” 11
  12. “Phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh thông qua đổi mới  nội dung và hình thức giờ sinh hoạt lớp bậc THCS” (MÔN BÓNG BÀN vì bán bưởi còn gọi là bán bòng, bán bòng tức là bóng   bàn) Luật chơi:  Chúng ta cùng tìm hiểu chuyên mục “Nét đẹp Tiếng Việt” trên  báo Thiếu niên tiền phong và Tri thức tuổi hồng với chủ đề về các thành ngữ  có từ “tay”. Cụ thể như sau: Tôi sẽ nói nôm na một câu nào đó, nhiệm vụ của  các bạn là tìm câu thành ngữ  diễn tả  điều tôi nói nhưng trong đó phải có từ  “tay”. Bạn nào tìm được câu thành ngữ đúng thì sẽ nhận quà từ chương trình. Nội dung câu hỏi: Niềm vui gặp bạn Tay bắt mặt mừng Ăn tiêu vô chừng Vung tay quá trán Sức khoẻ có hạn Chân yếu tay mềm Quản chặt bạc tiền Tay hòm chìa khoá 12
  13. “Phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh thông qua đổi mới  nội dung và hình thức giờ sinh hoạt lớp bậc THCS” Nói năng thái quá Khoa chân múa tay Kết bạn đó đây Nối vòng tay lớn Hành lí bề bộn Tay xách nách mang Tố cáo rõ ràng Chỉ tay day trán Số lượng có hạn Đếm đầu ngón tay 13
  14. “Phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh thông qua đổi mới  nội dung và hình thức giờ sinh hoạt lớp bậc THCS” Giỏi giang tỏ bầy Khéo tay hay miệng Trót lỡ gây chuyện Tay đã nhúng chàm Sai người khác làm Chỉ tay năm ngón Lao động để sống Tay làm hàm nhai Chẳng nhờ được ai Tay quai miệng trễ 14
  15. “Phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh thông qua đổi mới  nội dung và hình thức giờ sinh hoạt lớp bậc THCS” Sức lực tuổi trẻ Khoẻ chân mạnh tay Nông dân cấy cày Chân lấm tay bùn Con nhỏ vương bận Tay bế tay bồng Sự cố đánh đùng Trở tay không kịp Người về cõi chết Nhắm mắt xuôi tay 15
  16. “Phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh thông qua đổi mới  nội dung và hình thức giờ sinh hoạt lớp bậc THCS” Du kích dạn dày Tay không bắt giặc Làm không lộ mặt  Ném đá giấu tay Mừng chẳng ai hay Múa tay trong bị Mô hình hoạt động 4: TRÒ CHƠI TỔNG HỢP Chủ điểm: “Mừng Đảng, mừng xuân” Trò chơi: Ai nhanh hơn Chuẩn bị:  ­2chậu cây cảnh: Chậu cây 1: Treo 20 bao lì xì trong đó chứa 20 câu hỏi, chậu cây 2: Treo 20 chiếc khăn đỏ ­4 chiếc ghế băng xếp nối thành hang ngang tạo thành cái cầu ­2 bao tải, 2 cái khay để khăn đỏ cho mỗi đội Luật chơi: 2 đội ( 5 bạn/1 đội).Đầu tiên bạn ở vị trí số 1 có nhiệm vụ nhảy   bao bố  đến vị  trí cây cảnh để  bốc thăm câu hỏi đưa cho người dẫn chương  trình. Sau khi nghe người dẫn chương trình đọc xong câu hỏi, người chơi   phải nhanh chóng trả lời. Nếu không trả  lời được có thể  nhờ  đồng đội hoặc   các bạn khán giả  cổ  vũ cho đội mình trợ  giúp. Trường hợp không có câu trả  lời thì phải quay trở  về  để  bạn  ở  vị  trí số  2 tiếp tục tham gia. Nếu trả  lời   chính xác , người chơi tiếp tục nhảy bao bố đến vị  trí cây cảnh số  2 để  lấy  một chiếc khăn đỏ. Sau đó khẩn trương cầm tải và khăn đỏ  chạy nhanh trên  chiếc cầu này để  trở  về  đích và để  khăn đỏ  vào khay của đội mình. Mỗi   16
  17. “Phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh thông qua đổi mới  nội dung và hình thức giờ sinh hoạt lớp bậc THCS” chiếc khăn đỏ được tính 10 điểm.Lưu ý nếu trong quá trình chạy trên cầu mà  đánh rơi chiếc khăn đỏ hoặc ngã thì chiếc khăn đó chỉ được tính 5 điểm. Nội dung câu hỏi:  1.Ngày Tết cổ truyền xưa, mọi người thường treo cây gì để xua đuổi tà ma? (CÂY NÊU) 2.Loài chim nào được coi là tín hiệu báo mùa xuân về? (CHIM ÉN) 3.Tết ông Táo là ngày nào? Ông Táo thường cưỡi con gì lên trời? (NGÀY 23 THÁNG CHẠP, ÔNG TÁO CƯỠI CON CÁ CHÉP LÊN TRỜI) 4.Theo bạn, trẻ em muốn nhận gì nhất vào dịp Tết?  (LÌ XÌ ) 5.Đây là việc chúng ta cần làm trong những ngày Xuân đặc biệt vào ngày  mùng 5 Tết?  (TRỒNG CÂY) 6.Hãy hoàn chỉnh chỗ còn thiếu trong câu sau: “Mồng 1……, mồng 2……, mồng 3….” (MỒNG 1 TẾT CHA, MỒNG 2 TẾT MẸ, MỒNG 3 TẾT THẦY) … Trò chơi: Thử làm nghệ sĩ Luật chơi: Chương trình sẽ đưa ra một số từ chủ đề về  các hoạt động, các   trò chơi trong dịp xuân ( nội dung các từ  đó được viết trong các tờ  giấy).   Nhiệm vụ của người chơi là sau khi biết được nội dung của từ đó phải biểu  diễn bằng hành động (có thể  lựa chọn và sử  dụng một số  dụng cụ  được  chuẩn bị sẵn của chương trình) để các bạn khán giả có thể đoán được từ viết  trong tờ  giấy. Nếu khán giả  đoán đúng thì cả  người chơi và khán giả  đều   được nhận quà của chương trnh. ́ Nội dung: Các từ, cụm từ: Chọi gà, đua thuyền, thổi cơm thi, thả  diều,   bịt mắt bắt vịt, bịt mắt đập niêu, cờ người, đấu vật… Trò chơi: Thi ghép tranh và bình tranh Luật chơi:  2 đội (3 em/1 đội). Nhiệm vụ  của mỗi đội là phải nhanh tay  nhanh mắt ghép những miếng tranh đã bị  xáo trộn thành 1 bức tranh hoàn   chỉnh. Đội nào trong thời gian ngắn nhất ghép xong bức tranh thì được 10   điểm, đội còn lại dành 5 điểm. Ngoài ra sau khi ghép tranh xong, mỗi đội phải  đưa ra lời bình cho bức tranh của đội mình. Lời bình hay sẽ được cộng thêm  10 điểm. Đội nào có tổng số điểm cao hơn đội đó sẽ giành chiến thắng. 17
  18. “Phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh thông qua đổi mới  nội dung và hình thức giờ sinh hoạt lớp bậc THCS” “Cái tôi và sự  hiểu biết tỉ  lệ   nghịch   với   nhau.   Hiểu  biết   càng   nhiều,   cái   tôi  càng bé. Hiểu biết càng ít,  cái tôi càng to”. Đừng bỏ cuộc  Người rỗng tuếch thích la  lối,   người   hiểu   biết  thường suy nghĩ Tiết kiệm nước “Góc   nhìn   khác,   suy   nghĩ  khác”. Hay   “   Bạn  đúng,   tôi  cũng  đúng, chỉ  khác nhau  ở  góc  nhìn” “Thời gian là tiền bạc” 18
  19. “Phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh thông qua đổi mới  nội dung và hình thức giờ sinh hoạt lớp bậc THCS” 2. Ví dụ chương trình sinh hoạt lớp 6B :( phần phụ lục) VI. KẾT QUẢ THỰC HIỆN ĐỀ TÀI:         Tiến hành khảo sát lấy ý kiến của HS ở lớp 6B (44 HS)  có tham gia các   tiết sinh hoạt lớp theo hướng đổi mới nội dung và hình thức giờ sinh hoạt thu   được kết quả như sau: Bảng 1: Mức độ ham thích của HS sau khi tham gia tiết sinh hoạt lớp Khôn Bình  Thích Rất thích g  thườ thích ng SL % SL % SL % SL % 0 0 7 15,91 32 72,72 5 11,37    Rõ ràng sau khi đổi mới các tiết sinh hoạt lớp, mức độ ham thích của HS có  sự  gia tăng rõ rệt so với lúc khảo sát khi chưa tiến hành thực nghiệm. Hầu  hết các em thấy được tác dụng nhiều mặt của giờ sinh hoạt lớp mang lại: Các em đón nhận giờ sinh hoạt lớp một cách đầy hào hứng, phấn khởi. Khả năng diễn đạt, giao tiếp, hợp tác…của các em được nâng lên rõ rệt Phát huy tính thi đua và tinh thần đoàn kết của các thành viên trong lớp. Vốn kiến thức về  các môn học , về  lịch sử  dân tộc, địa phương…của  các em không ngừng được mở  rộng. Đặc biệt ý thức đọc báo Đội và  giữ gìn báo Đội của các em được nâng cao. Từ đó ý thức chấp hành các  nội quy quy định của trường, lớp đề  ra được các em thực hiện nghiêm  chỉnh. 19
  20. “Phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh thông qua đổi mới  nội dung và hình thức giờ sinh hoạt lớp bậc THCS” Giờ sinh hoạt lớp phát huy tính năng động, sáng tạo của ban cán sự lớp.   Nâng cao chất lượng hoạt động văn thể mĩ của lớp, góp phần phát triển  toàn diện phẩm chất và năng lực cho học sinh, đáp ứng những yêu cầu  của xã hội hiện nay. PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT 1. Kết luận: Trên đây là một số mô hình hoạt động được sử dụng trong giờ sinh hoạt   lớp đã được triển khai và thực hiện có hiệu quả   ở  lớp 6B trường THCS   Lương Thế Vinh. Qua quá trình thực hiện, tôi thấy để giờ sinh hoạt lớp thành  công cần lưu ý những vấn đề sau:     ­ Thời gian sinh hoạt lớp 45 phút thì phần tổng kết nhận xét, đánh giá thi  đua và đưa ra kế  hoạch cho tuần sau cần nhanh ( 10­15 phút) còn đâu dành  thời gian cho sinh hoạt theo chủ điểm (30­35 phút)     ­ Nội dung và hình thức các mô hình hoạt động trong giờ sinh hoạt lớp phải  phong phú , đa dạng, phù hợp với chủ điểm đưa ra, với lứa tuổi học sinh và  hoàn cảnh, điều kiện của trường, lớp và huy động tối đa học sinh tham gia,   không phân biệt giỏi kém.    ­ Trước giờ sinh hoạt lớp nên có cuộc họp của GVCN với Ban cán sự  lớp.   Buổi họp này rất quan trọng và cần thiết để GVCN nắm tình hình học tập và   rèn luyện của HS trong tuần vừa qua; chia sẻ những khó khăn với các cán sự  lớp, thống nhất cách thức giải quyết những vướng mắc và hướng phát triển  cho tuần học sau , thiết kế  các hoạt động trong sinh hoạt theo chủ  điểm… GVCN cùng cán sự lớp phân công nhiệm vụ cho từng người từ trang trí, trang  phục,đạo cụ (nếu cần) đến nội dung và hình thức lựa chọn đưa vào, các câu  hỏi dành cho đội chơi, dành cho khán giả, câu hỏi dành cho giao lưu với khách   mời, lựa chọn người dẫn chương trình có khả  năng thu hút mọi người, xử  lí  tình huống tốt…     ­ Tiết sinh hoạt lớp cũng không nên cứng nhắc tổ  chức mãi trong lớp học   mà cần được lựa chọn thay đổi sao cho mới lạ, hấp dẫn. Điều này phải tùy  thuộc vào nội dung của tiết sinh hoạt, có thể  tổ  chức trên sân trường, trong  vườn hoa, công viên hay kết hợp với những buổi ngoại khóa mà sinh hoạt lớp  để đạt hiệu quả cao nhất.     ­ Trong quá trình sinh hoạt lớp: lời nói, cử  chỉ hành động, thái độ  của giáo  viên cần hết sức tế nhị,lịch sự, gần gũi, chân thành. Tránh cau có, dùng những   lời xúc phạm, hành vi nhạy cảm, làm mất chỗ  dựa vững chắc cho học trò,  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1