Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát huy tính tích cực độc lập của học sinh trong giờ học môn Sinh học
lượt xem 2
download
Phát huy tính tích cực, tự chủ, sáng tạo của học sinh; Bồi dưỡng phương pháp tự học, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh. Bài sáng kiến kinh nghiệm về phát huy tính tích cực độc lập của học sinh trong giờ Sinh học, mời các bạn tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát huy tính tích cực độc lập của học sinh trong giờ học môn Sinh học
- Ph¸t huy tinh tÝnh tÝch cùc ®éc lËp cña häc sinh trong giê häc m«n sinh häc kinh nghiÖm Ph¸t huy tÝnh tÝch cùc ®éc lËp cña häc sinh trong giê häc m«n sinh vËt ---------------------------------- I/ §Æt vÊn ®Ò: ... Sù nghiÖp c«ng nghiÖp ho¸, hiÖn ®¹i ho¸ (CNH - H§H) cña ®Êt níc. Sù thö th¸ch tríc nguy c¬ tôt hËu trªn con ®êng tiÕn vµo thÕ kû XXI b»ng sù c¹nh tranh trÝ tuÖ ®ang ®ßi hái ®æi míi Gi¸o dôc. N¾m ®îc tinh thÇn vµ ®Þnh híng ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y häc (PPDH) ë trêng Phæ th«ng, theo luËt Gi¸o dôc: Ph¸t huy tÝnh tÝch cùc, tù chñ, s¸ng t¹o cña häc sinh; Båi dìng ph¬ng ph¸p tù häc, rÌn luyÖn kû n¨ng vËn dông vµo thùc tiÔn vµ t¸c ®éng ®Õn t×nh c¶m, ®em l¹i niÒm vui, høng thó häc tËp cho häc sinh (HS). Trong ®ã theo t«i lµ sù ®æi míi c¨n b¶n vÒ ph¬ng ph¸p vµ d¹y häc kh«ng chØ ®¬n thuÇn lµ d¹y kiÕn thøc cho häc sinh mµ cßn ph¶i d¹y cho häc sinh biÕt c¸ch häc. BiÕt c¸ch thu nhËn kiÕn thøc mét c¸ch tù lùc b»ng c¸ch thu lîm vµ xö lý th«ng tin ®Ó cã thÓ tù ®æi míi sù hiÓu biÕt cña m×nh b»ng tù häc. Trong khi thêi gian häc ë trêng l¹i cã h¹n. Nhµ trêng kh«ng thÓ d¹y cho häc sinh nh÷ng g× mµ hä cÇn trong cuéc sèng sau nµy mµ chØ trang bÞ cho häc sinh nh÷ng kiÕn thøc c¬ b¶n vµ ph¬ng ph¸p nhËn thøc, ph¬ng ph¸p tù häc ®Ó cã thÓ tù häc tËp suèt ®êi ®Ó dÔ dµng thÝch øng víi thêi ®¹i bïng næ th«ng tin khoa häc vµ c«ng nghÖ thêng xuyªn ®æi míi ®¸p øng ®îc yªu cÇu cña thùc tiÔn x· héi nghÜa lµ gãp phÇn t¹o ra nh÷ng con ngêi linh ®éng, s¸ng t¹o. Cã kh¶ n¨ng gi¶i quyÕt nh÷ng vÊn ®Ò trong häc tËp h«m nay vµ lao ®éng h«m sau. Ph¶i d¹y cho häc sinh biÕt suy nghÜ tríc nh÷ng vÊn ®Ò ®Æt ra nh»m ph¸t triÓn ãc t duy s¸ng t¹o. Ph¶i t¹o ®iÒu kiÖn cho häc sinh ®îc ®éc lËp suy nghÜ. Béc lé nh÷ng suy nghÜ cña m×nh trong qu¸ tr×nh th¶o luËn, tranh luËn víi c¸c b¹n trong nhãm, trong líp. §©y chÝnh lµ dÞp ®Ó c¸c em n©ng cao n¨ng lùc tù ®¸nh gi¸ trong lóc ®èi chiÕu suy nghÜ cña b¶n th©n víi ý kiÕn cña c¸c b¹n vµ tæng kÕt cña thÇy. Tríc thùc tr¹ng vµ c¬ héi ®ã c¸c bé m«n khoa häc nãi chung vµ bé m«n sinh vËt häc nãi riªng ë trêng THCS. Gi¸o viªn cÇn nghiªn cøu, n¾m v÷ng nh÷ng dÊu hiÖu, ®Æc trng vµ mèi quan hÖ gi÷a c¸c yÕu tè, t©m lý høng thó, tù gi¸c, tÝch cùc chñ ®éng vµ s¸ng t¹o trong ®ã cÇn tÝnh ®Õn nh÷ng ®Æc ®iÓm t©m sinh lý løa tuæi THCS. So víi häc sinh ë c¸c khu vùc ®ång b»ng, thµnh thÞ th× häc sinh trêng THCS Hång Thñy cßn gÆp nhiÒu khã kh¨n trong kinh tÕ vµ c¸c ho¹t ®éng kh¸c. Häc sinh Ýt tiÕp xóc víi c¸c ph¬ng tiÖn th«ng tin ®¹i chóng nh s¸ch b¸o ... Kü n¨ng nhËn biÕt còng nh vËn dông thùc hµnh c¸c m«n vµ ®Æc biÖt lµ sinh häc Gi¸o viªn : Lª ThÞ T×nh 1
- Ph¸t huy tinh tÝnh tÝch cùc ®éc lËp cña häc sinh trong giê häc m«n sinh häc cßn yÕu. Cha ho¹t b¸t, kh¶ n¨ng tranh luËn vµ th©m nhËp kiÕn thøc rêi r¹c vµ kh«ng ch¾c ch¾n. ChÝnh v× vËy t«i ®· chän ®Ò tµi “Ph¸t huy tÝnh tÝch cùc ®éc lËp cña häc sinh trong giê d¹y m«n Sinh häc” ThËt vËy: Qua kh¶o s¸t viÖc häc tËp bé m«n Sinh häc ë trêng THCS Hång Thñy n¨m häc 2008 -2009 võa qua mµ b¶n th©n t«i ®îc ph©n c«ng ®¶m nhiÖm. * KÕt qu¶ cô thÓ nh sau: N¾m KT c¬ Kü n¨ng thùc TÝnh n¨ng ®éng Sù kÕt hîp SGK vµ Khèi TS b¶n hµnh s¸ng t¹o suy luËn vÊn ®Ò SL % SL % SL % SL % 6 120 80 66.7 85 70.8 50 41.7 90 75 7 80 60 75 65 81 40 50 65 81 9 47 40 85 35 74.5 30 74 40 85 Tríc thùc tr¹ng vµ t×nh h×nh thùc tÕ ®ã cña häc sinh nh vËy so víi nhiÖm vô n¨m häc vµ thùc tiÔn cña Gi¸o dôc ®èi víi khoa häc c«ng nghÖ hiÖn t¹i th× cha ®¸p øng ®îc yªu cÇu. V× vËy b¶n th©n t«i lµ gi¸o viªn Sinh häc ngoµi nh÷ng ph¬ng ph¸p cæ truyÒn cña bé m«n ®· thùc hiÖn cÇn cã mét vµi suy nghÜ nhá vÒ viÖc ®æi míi ph¬ng ph¸p gi¶ng d¹y trong bé m«n Sinh häc mµ t«i ®· thùc hiÖn trong häc kú 1 n¨m häc 2008 - 2009. II/ Gi¶i quyÕt vÊn ®Ò: Ph¸t huy tÝnh tÝch cùc ®éc lËp cña häc sinh trong giê häc bé m«n Sinh vËt nh thÕ nµo? VÊn ®Ò nµy t«i ®· cè g¾ng thÓ hiÖn t tëng chØ ®¹o trong mét sè bµi thuéc phÇn hµnh ®îc ph©n c«ng: * Líp 6: Khi d¹y bµi: “C¸c bé phËn cña hoa”. Tríc hÕt t«i ®Æt vÊn ®Ò cho häc sinh suy nghÜ: - Hoa lµ c¬ quan sinh s¶n cña c©y xanh do l¸ biÕn ®æi thµnh. VËy “Hoa” bao gåm nh÷ng bé phËn nµo? Sau khi häc sinh hiÓu nhiÖm vô ph©n tõng nhãm (theo tæ) c¸c nhãm th¶o luËn c¸c vÊn ®Ò gi¸o viªn nªu ra vµ ghi vµo biªn b¶n cña nhãm. Sau ®ã cö mét em ®¹i diÖn tr×nh bµy kÕt qu¶ tríc líp. Tríc hÕt t«i ph¸t hoa bëi cho häc sinh, c¸c nhãm vµ th«ng b¸o cho häc sinh biÕt môc ®Ých cña viÖc ph©n tÝch hoa thµnh c¸c bé phËn t¹o nªn hoa vµ Gi¸o viªn : Lª ThÞ T×nh 2
- Ph¸t huy tinh tÝnh tÝch cùc ®éc lËp cña häc sinh trong giê häc m«n sinh häc ghi tªn c¸c bé phËn ®ã lªn b¶ng (Theo môc 1 SGK) viÖc ph©n tÝch hoa bëi ®îc häc sinh thùc hiÖn díi sù híng dÉn cña thÇy. Häc sinh võa quan s¸t võa tr¶ lêi c¸c c©u hái vµo phiÕu lµm viÖc: - Hoa ®îc s¾p xÕp trªn c¸i g×? - C¸c em thêng gäi lµ bé phËn g×? - Trªn cuèng hoa cã phÇn loe réng gäi lµ bé phËn g×? Sau ®ã gi¸o viªn híng dÉn häc sinh dïng dao nhän c¾t mét vßng kh«ng s©u l¾m ë phÝa trªn ®Õ hoa. Sau ®ã c¾t mét l¸t dµi trªn phÇn mµu lôc cña hoa vµ t¸ch cÈn thËn, cho c¸c em gäi tªn bé phËn nµy (®µi hoa). T¬ng tù nh vËy c¸c em t¸ch nh÷ng phÇn cßn l¹i vµ gäi tªn (Trµng, nhÞ vµ nhuþ). §ång thêi víi viÖc quan s¸t c¸c em vÏ c¸c bé phËn vµ ghi chÐp vµo vë. Cuèi cïng häc sinh t¸ch hÕt c¸c bé phËn vµ ®i ®Õn kÕt luËn: Hoa cã 4 bé phËn chÝnh: §µi, trµng, nhÞ vµ nhuþ. Nhng c¬ quan quan träng nhÊt lµ nhÞ vµ nhuþ. Gi¸o viªn hái: V× sao? Häc sinh tr¶ lêi vµ gi¸o viªn gîi më vÊn ®Ò nµy cho bµi h«m sau. Gi¸o viªn hái: em cã nhËn xÐt g× vÒ mét sè loµi hoa nh: Hoa bëi, hoa huÖ, hoa ng«, hoa bÝ ®á. Gi¸o viªn híng vµo nhËn xÐt c¸c bé phËn cña hoa (Mét sè hoa cã thÓ thiÕu trµng, ®µi nhng kh«ng thÓ thiÕu nhÞ vµ nhuþ). Cô thÓ nh thÕ nµo ta nghiªn cøu c¸c bµi tiÕp theo vµ híng dÉn c¸c em lµm bµi tËp vÒ nhµ b»ng lµm mÉu b¸ch th¶o cña hoa bëi ®· ph©n tÝch. Cuèi tiÕt “Tæ chøc cuéc thi nhá” c¾t c¸c m« biÓu b»ng giÊy sau ®ã cho c¸c nhãm ghÐp lªn b¶ng c¸c bé phËn cña hoa. Tæ chøc chÊm vÒ thêi gian vµ thÈm mü, chÝnh x¸c. * Líp 7: Khi d¹y bµi 51: “Th©n mÒn ë níc ta vai trß thùc tiÔn”. T«i chän ph¬ng ph¸p võa häc võa ch¬i: Tæ chøc thi su tÇm vµ t×m hiÓu c¸c ®éng vËt th©n mÒm ë níc ta gi÷a c¸c tæ, trªn c¬ së ®ã häc sinh tù t×m ra kiÕn thøc bµi häc. Vµo bµi gi¸o viªn giíi thiÖu bµi míi vµ ph¬ng ph¸p tæ chøc tiÕt häc. PhÇn 1: Gi¸o viªn tæ chøc cuéc thi t×m hiÓu vÒ nguån lîi th©n mÒm níc ta. Häc sinh lµm theo tæ: Tr×nh bµy tiªu b¶n c¸c lo¹i vá èc, trai ®· su tÇm ®îc, ghi chÐp vµo phiÕu häc tËp (theo mÉu ë phô lôc, ký hiÖu S7, B16). Gi¸o viªn : Lª ThÞ T×nh 3
- Ph¸t huy tinh tÝnh tÝch cùc ®éc lËp cña häc sinh trong giê häc m«n sinh häc Mçi häc sinh cã quyÒn tr×nh bµy kÕt qu¶ cña m×nh vµ c¸c b¹n trong nhãm bæ sung. - Th¶o luËn toµn líp: Gi¸o viªn chØ ®Þnh bÊt kú trong nhãm tr×nh bµy tiªu b¶n vµ c¸c néi dung t×m hiÓu ®îc, bæ sung cña c¸c nhãm kh¸c. - Gi¸o viªn chia b¶ng vµ ghi v¾n t¾t néi dung tr×nh bµy cña c¸c nhãm. - Tæng kÕt cuéc thi vµ chÊm ®iÓm: Gi¸o viªn cho toµn líp nhËn xÐt néi dung vµ tiªu b¶n gi÷a c¸c tæ vµ b×nh bÇu tæ tèt nhÊt cho ®iÓm cho c¶ tæ. - Dùa vµo phÇn tæng kÕt gi¸o viªn nhÊn m¹nh nh÷ng Ýt lîi cña ®éng vËt th©n mÒn. Sau ®ã sö dông tiªu b¶n hoµn chØnh cña gi¸o viªn, bæ sung nh÷ng ®iÓm häc sinh cha biÕt vÒ gi¸ trÞ, c«ng dông. PhÇn 2: Th©n mÒn g©y h¹i. * Gi¸o viªn nªu vÊn ®Ò: Qua s¸ch b¸o, tµi liÖu, phim ¶nh ... em h·y kÓ nh÷ng ®éng vËt th©n mÒn g©y h¹i vµ cã thÓ gîi ý cho häc sinh mét sè vÊn ®Ò: - G©y h¹i c©y trång. - G©y h¹i con ngêi vµ ®éng vËt. - G©y h¹i giao th«ng ®êng thuû. - Trong ®ã loµi ®éng vËt th©n mÒm nµo cã thÓ g©y “Tai ho¹” cho nghÒ trång lóa? c¸ch kh¾c phôc nh thÕ nµo? ®Þa ph¬ng em cã híng diÖt trõ nh thÕ nµo?. - Sau ®ã cho häc sinh th¶o luËn vµ ®i s©u vµo èc b¬u vµng. - Cuèi cïng gi¸o viªn tãm t¾t nhÊn m¹nh nguyªn nh©n cña tai ho¹ èc b¬u vµng ®èi víi lóa. Tõ ®ã nãi râ vai trß cña c«ng t¸c kiÓm dÞch vµ nhËp néi c¸c lo¹i ®éng vËt. Tãm l¹i: Yªu cÇu vµi häc sinh nªn l¹i kÕt luËn cña lîi Ých vµ t¸c h¹i cña ®éng vËt th©n mÒm. * Líp 8: KiÕn thøc sinh líp 8 lµ toµn bé ngµnh ®éng vËt cã x¬ng sèng vµ sù ph¸t triÓn cña giíi ®éng vËt trªn tr¸i ®Êt. ViÖc ph¸t huy tÝnh tÝch cùc, chñ ®éng s¸ng t¹o trong giê häc trong ®ã t«i chän rÊt nhiÒu bµi nhng t©m ®¾c nhÊt lµ: “Nh÷ng dÉn chøng vÒ nguån gèc vµ sù tiÕn ho¸ cña giíi ®éng vËt” theo ph¬ng ph¸p “Huy ®éng mäi ngêi tham gia” B»ng cuéc thi cña häc sinh nh»m «n l¹i kiÕn thøc vÒ nguån gèc cña Õch nh¸i, bß s¸t, chim vµ thó. Sau khi häc bµi nµy häc sinh ph¶i tù nªu lªn ®îc nh÷ng dÉn chøng: - Cæ sinh häc. - Gi¶i phÈu so s¸nh. Gi¸o viªn : Lª ThÞ T×nh 4
- Ph¸t huy tinh tÝnh tÝch cùc ®éc lËp cña häc sinh trong giê häc m«n sinh häc - Ph«i sinh häc. §Ó chøng minh vµ kh¼ng ®Þnh nguån gèc vµ sù tiÕn ho¸ cña giíi ®éng vËt. §©y lµ néi dung träng t©m mµ sau khi häc th× häc sinh ph¶i kh¾c s©u. * TiÕn hµnh nh sau: - Më ®Çu: Gi¸o viªn treo tranh “C©y ph¸t sinh ®éng vËt” gi¶i thÝch vµ giíi thiÖu néi dung bµi häc. 10 phót ®Çu gi¸o viªn ph©n c«ng 4 nhãm (theo tæ) chuÈn bÞ, trao ®æi, th¶o luËn c¸c c©u hái sau (theo mÉu ë phô lôc) B»ng c¸ch ph¸t tê lµm viÖc theo nhãm. Nhãm 1: (S8 - B12); Nhãm 2: (S8 - B13) Nhãm 3: (S8 - B14); Nhãm 4: (S8 - B15) Sau khi c¸c nhãm nhËn ®îc vÊn ®Ò trong nhãm tù th¶o luËn c¸c vÊn ®Ò vµ ghi vµo biªn b¶n. Sau ®ã gi¸o viªn tæ chøc thi t×m hiÓu: Cö c¸c nhãm trëng bèc th¨m vÒ phÇn tr×nh bµy cña nhãm. C¸c nhãm trëng tr×nh bµy c¸c c©u hái trong tê lµm viÖc cña nhãm m×nh, b¾t buéc c¸c nhãm kh¸c ph¶i suy nghÜ bæ sung, th¶o luËn. LÇn lît nh vËy 4 nhãm nªu c¸c vÊn ®Ò vµ gi¶i tr×nh c¸c vÊn ®Ò ®ã díi sù híng dÉn cña gi¸o viªn. Gi¸o viªn tæng kÕt vµ ghi ®iÓm b»ng biÓu ®å thi ®ua: NÕu tr¶ lêi ®óng ghi 4 ®iÓm, ®óng nhng cha thùc hoµn chØnh 2 ®iÓm, sai hoµn toµn 0 ®iÓm. Tãm l¹i: Gi¸o viªn cïng häc sinh x©y dùng kiÕn thøc sau (ghi nhí vµo vë). - Sù tiÕn ho¸: Lµ lÞch sö ph¸t triÓn c¸c sinh vËt tõ d¹ng thÊp lªn cao. - Nh÷ng dÉn chøng cæ sinh häc, gi¶i phÈu so s¸nh vµ ph«i sinh häc lµ b»ng chøng chøng minh nguån gèc vµ sù tiÕn ho¸ cña giíi ®éng vËt. - Sau ®ã gi¸o viªn ®a b¶ng phô (tõ nguån) häc sinh quan s¸t vµ ®èi chiÕu kÕt qu¶ cña m×nh vµ ghi nhí vµo vë (tõ nguån S8 - N6 ë phô lôc). Cuèi cïng gi¸o viªn cho häc sinh tr¶ lêi c¸c c©u hái cuèi s¸ch nh»m kh¾c s©u kiÕn thøc ®· häc vµ chuÈn bÞ tê lµm viÖc tiÕp theo cho bµi tæng kÕt (S8 - B15). * Sinh 9: “HiÖn tîng kinh nguyÖt, sù thô tinh vµ ph¸t triÓn cña bµo thai”. Víi ®iÒu kiÖn khã kh¨n cña nhµ trêng kh«ng cã ph¬ng tiÖn hiÖn ®¹i nh m¸y chiÕu, vi tÝnh ... Gi¸o viªn : Lª ThÞ T×nh 5
- Ph¸t huy tinh tÝnh tÝch cùc ®éc lËp cña häc sinh trong giê häc m«n sinh häc V× vËy t«i chän c¸ch tèt nhÊt lµ thuyÕt tr×nh vµ häc sinh tù nghiªn cøu SGK. MÆt kh¸c bé tranh treo têng kh¸ ®Çy ®ñ vÒ sù thô tinh vµ c¸c giai ®o¹n ph¸t triÓn cña bµo thai. Nªn t«i híng häc sinh vµo viÖc quan s¸t tranh vÏ ®éc lËp. * TiÕn hµnh nh sau: - C©u hái bµi cò vµ tõ ®ã nªu vÊn ®Ò vµo bµi míi tr×nh bµy cÊu t¹o phï hîp víi kiÕn thøc C©u hái bµi cñ vµ tõ ®ã nªu vÊn ®Ò vµo bµi míi Tr×nh bµy cÊu t¹o phï hîp víi chøc c¬ quan sinh dôc n÷? - Sau ®ã chia nhãm ho¹t ®éng theo 4 tæ ( Cö nhãm trëng vµ th ký) ph¸t dông cô vµ tranh vÏ c¸c em tù vÏ tríc. Néi dung: - Ho¹t ®éng 1: Môc 1 SGK hiÖn tîng kinh nguyÖt - Cho häc sinh tù nghiªn cøu SGK vµ tranh vÏ hiÖn tîng kinh nguyÖt vµ gi¸o viªn thuyÕt tr×nh nguyªn nh©n, ph¸t tê lµm viÖc sè 1. - Híng dÈn häc sinh th¶o luËn theo néi dung cña c¸c c©u hái sau tê lµm viÖc. - Ho¹t ®éng 2vµ 3: (c¸c môc cßn l¹i t¬ng tù nh vËy) - Cuèi cïng gi¸o viªn ®a tê nguån (phô lôc S9N3 ) Häc sinh ®èi chiÕu víi kÕt qu¶ cña m×nh so s¸nh víi c¸c kÕt qu¶ cña nhãm kh¸c, tõ ®ã rót ra kÕt luËn vµ ghi nhí vµo vë. C«ng t¸c ®éc lËp víi SGK Ýt hÊp dÉn h¬n nh ngåi trao ®æi tho¶i m¸i gi÷a thÇy vµ trß häc sinh thêng nãi Lµm viÖc víi Õch vµ kÝnh hiÓn vi hay h¬n thÝch h¬n nhng mÆc dï häc sinh kh«ng thÝch nhng vÉn ph¶i híng c¸c em vµo c¸i mµ c¸c em kh«ng thÝch. iii/ KÕt luËn: ... Qua c¸c tiÕt d¹y tiÕn hµnh nh trªn häc sinh häc rÊt tËp trung vµ høng thó, tham gia ý kiÕn s«i næi. Häc sinh tù m×nh ®éc lËp suy nghÜ lµm thÝ nghiÖm. Quan s¸t nhiÒu vµ béc lé suy nghÜ cña m×nh qua trao ®æi nhãm hoÆc tranh luËn tríc líp. T«i thÊy ph¬ng ph¸p nµy häc sinh kh«ng chØ tiÕp thu ®îc kiÕn thøc mµ ®îc tù béc lé suy nghÜ cña m×nh mét c¸ch ®éc lËp. Tù lµm viÖc ®Ó nªu lªn nh÷ng ph¸n ®o¸n cña m×nh. C¸c em tÝch cùc ho¹t ®éng trong qu¸ tr×nh lÜnh héi kiÕn thøc n¾m v÷ng kiÕn thøc vµ nhí l©u h¬n. “Kh¾c phôc lèi truyÒn thô mét chiÒu” ë ®©y häc sinh ®îc ho¹t ®éng nhiÒu h¬n vµ ®îc suy nghÜ nhiÒu h¬n, thùc hµnh nhiÒu h¬n vµ th¶o luËn nhiÒu h¬n. Gi¸o viªn : Lª ThÞ T×nh 6
- Ph¸t huy tinh tÝnh tÝch cùc ®éc lËp cña häc sinh trong giê häc m«n sinh häc KÕt qu¶ häc tËp bé m«n sinh häc c¸c khèi líp t«i d¹y ®Òu ®¹t 85 - 90% trung b×nh trë lªn. Cô thÓ qua kÕt qu¶ kh¶o s¸t ë gi÷a häc kú 2 n¨m häc 2009 - 2010 nh sau: N¾m KT c¬ Kü n¨ng vËn TÝnh n¨ng ®éng Sù kÕt hîp SGK vµ Khèi TS b¶n dông s¸ng t¹o suy luËn vÊn ®Ò SL % SL % SL % SL % 6 70 64 91 60 85.7 65 92.9 59 84.3 7 40 39 97.5 35 87.5 38 95 36 90 8 80 65 81.3 70 87.5 60 75 72 90 9 45 40 88.9 35 77.8 47 91.1 43 95.5 NhËn xÐt: - Qua viÖc kh¶o s¸t thÊy c¸c chuÈn mùc vÒ kiÕn thøc c¬ b¶n, kû n¨ng vËn dông, tÝnh n¨ng ®éng trong giê häc vµ ®Æc biÖt lµ sù phèi hîp gi÷a s¸ch gi¸o khoa víi suy luËn ®Ò cña gi¸o viªn nªu ra t¨ng râ rÖt. VÝ dô nh: Khèi líp 8 tÝnh n¨ng ®éng s¸ng t¹o t¨ng 15% so víi n¨m ngo¸i. - Qua ®ã Gi¸o dôc c¸c em ý thøc tù häc, tù su tÇm ë nhµ lµm cho giê häc hÊp dÉn h¬n. iV/ Bµi häc kinh nghiÖm: Qua c¸c h×nh thøc gi¶ng d¹y nh vËy b¶n th©n t«i thÊy mét sè kinh nghiÖm c¬ b¶n sau: 1) Sù chuÈn bÞ cña thÇy vµ trß vµ ®Þnh híng cho trß ngay sau tiÕt häc ®Ó chuÈn bÞ cho tiÕt sau: - Sù chuÈn bÞ cña thÇy lµ c¬ së ®Ó hiÓu vµ th©m nhËp c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n, träng t©m trong s¸ch gi¸o khoa. KÕt hîp ngoµi thùc tÕ ®Þa s¸t víi sù hiÓu biÕt cña häc sinh. Nh vËy míi t×m ®îc ph¬ng ph¸p ®Ó dÉn d¾t nh: Biªn so¹n, phiÕu häc tËp, t×m c¸c lo¹i mÉu vËt ... - Sù chuÈn bÞ cña trß: Häc sinh tù nghiªn cøu t×m hiÓu tríc nh÷ng vÊn ®Ò víng m¾c cÇn ®Ò xuÊt trong tiÕt häc, b»ng c¸c lo¹i bµi tËp thèng kÕ, gi¶i phÈu, su tÇm ... 2) C¸ch tæ chøc líp häc (Giê häc). - Sù lùa chän thø nhÊt tuú vµo néi dung cña bµi häc mµ ta chän ph¬ng ph¸p nµo cho phï hîp. Thùc tÕ t«i ®· ¸p dông ph¬ng ph¸p ho¹t ®éng nhãm theo tæ nhng ®èi víi c¸c líp cã sè häc sinh ®«ng ta tæ chøc nhãm theo bµn, mçi bµn 2 em hoÆc 2 bµn 4 em ... Trong ®ã cö nhãm trëng vµ th ký cña Gi¸o viªn : Lª ThÞ T×nh 7
- Ph¸t huy tinh tÝnh tÝch cùc ®éc lËp cña häc sinh trong giê häc m«n sinh häc nhãm, nhãm trëng sÏ ph©n c«ng nhiÖm vô cô thÓ trong nhãm m×nh, vµ chØ dÉn cña nhãm víi vai trß lµ l·nh ®¹o. 3) T¹o cho häc sinh thãi quen suy luËn, kÕt hîp kiÕn thøc c¬ b¶n trong s¸ch gi¸o khoa víi thùc tÕ cuéc sèng. Th«ng qua c¸c c©u hái khã, c©u hái liªn hÖ häc sinh tù suy luËn vµ híng dÉn häc sinh sÏ gi¶i quyÕt ®îc vÊn ®Ò nµy. VÝ dô: V× sao trong mét b¾p ng« cã nh÷ng h¹t ng« kh¸c mµu. Muèn b¾t r¬i nhiÒu ta chän mïa nµo? 4) §óc rót kÕt qu¶ giê häc: NhËn xÐt u khuyÕt cña häc sinh b»ng c¸ch tuyªn d¬ng c¸c nhãm tæ vµ c¸ nh©n t¹o ra sù høng thó, phÊn khìi trong giê häc còng nh søc hÊp dÉn cña bé m«n. Bªn c¹nh ®ã nh¾c nhë nh÷ng em thiÕu ý thøc häc hoÆc cha chuÈn bÞ tèt cho giê häc. Tõ ®ã ®Ò ra híng kh¾c phôc cho häc sinh. T¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi cho c¸c em lÜnh héi tri thøc mét c¸ch chñ ®éng s¸ng t¹o. MÆc dï ®· cã mét ®æi míi nhng víi bíc ®Çu nªn t«i c¶m thÊy bë ngì vµ cßn lóng tóng cha trong c¸c kh©u tæ chøc vµ c©u chuÈn bÞ cho giê häc. §Ó ®¸p øng yªu cÇu ngµy cµng cao ®ã th× thÇy vµ trß ph¶i cè g¾ng nhiÒu h¬n n÷a vµ nhiÖt ®ãn nhËn tÊt c¶ nh÷ng kinh nghiÖm quý b¸u cña c¸c b¹n ®ång nghiÖp. Hång Thñy, ngµy 6 th¸ng 4 n¨m 2009 Ngêi viÕt Lª ThÞ T×nh Gi¸o viªn : Lª ThÞ T×nh 8
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Những biện pháp phát huy vai trò tự quản của tập thể lớp tại lớp 8a2 trường THCS Nguyễn Lân
19 p | 39 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong học tập môn GDCD
23 p | 102 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh thông qua đổi mới nội dung và hình thức giờ sinh hoạt lớp bậc THCS
34 p | 27 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kết hợp một số phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực nhằm phát huy năng lực và kĩ năng của học sinh khi dạy môn Vật lý ở trường THCS
48 p | 23 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát triển kĩ năng nghe với học sinh THCS
15 p | 18 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát huy tính tích cực cho học sinh lớp 8 và học sinh tham gia thi Tin học trẻ trong khi giảng dạy Pascal
9 p | 27 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát triển năng lực của học sinh trong dạy học Vật lí thông qua việc tự làm thí nghiệm từ những vật liệu đơn giản, dễ tìm
14 p | 8 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh trong giảng dạy Số học 6
12 p | 14 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát huy trí lực học sinh trong giải Toán bất đẳng thức và cực trị
26 p | 12 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát triển tư duy của học sinh qua khai thác bài toán hình học cơ bản trong sách giáo khoa môn Toán lớp 9
27 p | 18 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh qua chủ đề Các giác quan Sinh học 8, ở trường THCS và THPT Nghi Sơn
27 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát huy năng lực của ban cán sự lớp
9 p | 51 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát huy tính tích cực của học sinh trong môn Hình học 7
20 p | 10 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát huy năng lực của học sinh trong giảng dạy bài Di truyền học với con người
29 p | 33 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát huy năng lực của học sinh trong dạy học văn miêu tả lớp 6
19 p | 28 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh qua bài Câu đặc biệt Ngữ văn 7
12 p | 47 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Pát huy tính tích cực, chủ động của học sinh trong việc dạy ca dao môn Ngữ văn 7
44 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn