intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Nguyễn Lân

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:15

93
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm THCS "Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Nguyễn Lân" được nghiên cứu với nội dung bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Nguyễn Lân. Lưu giữ những di sản văn hóa của nhân loại, kéo dài tuổi thọ của sách. Đưa ra một số biện pháp nhằm bảo quản vốn tài liệu tốt hơn, hiệu quả hơn, khoa học hơn. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết tài liệu tại đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Nguyễn Lân

  1. MỤC LỤC I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Sách, báo có vị trí đặc biệt quan trọng đối với đời sống xã hội như  Neil   Gaiman  đã   nói:  “Mỗi   cuốn   sách   là   một   giấc   mơ   mà   bạn   cầm   trên   tay” .  G.V.Leibniz  cũng nói rằng:  “Thư  viện là kho tàng chứa tất cả  của cải tinh  thần của loài người”. Thư  viện trường học có vị  trí vai trò, nhiệm vụ  và chức năng vô cùng   quan trọng . Mà hoạt động chủ  yếu của giáo viên và học sinh trong nhà  trường phổ  thông là giảng dạy và học tập. Cả  hai hoạt động này đều sử  dụng công cụ  là sách báo. Sách báo chỉ  có thể  được quản lý tốt và phát huy   được tác dụng tích cực của nó.  Với nhà trường sách, báo lại có ý nghĩa quan trọng vì nó là người bạn  gần gũi nhất, là học liệu cần thiết nhất của thầy và trò. Học sinh cần có sách   giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo để  học tập và luyện tập. Giáo viên   cần có sách giáo khoa, sách nghiệp vụ, sách tham khảo để  giảng dạy và bồi  dưỡng chuyên môn, không ngừng nâng cao kiến thức. Ngoài ra các loại báo,  1
  2. tạp chí...ở Thư viện cũng là nguồn tài liệu tham khảo hết sức quan trọng đối  với giáo viên và học sinh trong nhà trường. Thư viện là nơi lưu giữ các di sản thành văn của nhân loại ra đời cách   đây mấy  ngàn năm.  Các  tài  liệu  đã được  nhiều thế hệ  thu thập  và tổ chức  thành kho tài liệu. Vì thế tài liệu cần được bảo quản để tránh hư hỏng, mất  mát và có thể  sử  dụng được lâu dài.  Công tác bảo quản vốn tài liệu mang  một ý nghĩa rất quan trọng đối với xã hội nói chung và hoạt động thư  viện   nói riêng. Công tác bảo quản gìn  giữ  di sản thành văn của dân tộc, gìn giữ  vốn tài liệu thư  viện, góp phần vào việc tăng cường nguồn lực thông tin và  khả  năng đáp  ứng các yêu cầu của bạn đọc,  góp  phần  tiết  kiệm  ngân  sách  cho thư viện. Bảo  quản  vốn  tài  liệu  là một  trong  những  khâu  quan  trọng trong quy  trình xử lý nghiệp vụ  của cán bộ  thư viện. Số lượng tài liệu ngày càng tăng  mà kho để sách thì có hạn. Mặc dù cán bộ thư viện đã áp dụng các biện pháp  bảo quản và sử dụng các trang thiết bị bảo quản tài liệu nhưng cùng với thời  gian, điều kiện khí hậu, thời tiết, môi trường đã tác động mạnh mẽ đến quá  trình hủy hoại và tự hủy hoại của bản thân vốn tài liệu  đặc biệt là những tài  liệu  quý hiếm. Trước thực trạng đó nên tôi luôn băn khoăn, trăn trở  làm thế  nào để  bảo quản, lưu giữ  và sử  dụng vốn tài liệu được lâu dài cho thế  hệ  hôm nay  và  mai  sau.  Đó  chính  là  lí  do  mà  tôi  chọn  đề  tài  sáng  kiến  kinh  nghiệm  “Một số  biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư  viện   trường THCS Nguyễn Lân”. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài ­   Mục  tiêu:  Bảo  quản  vốn  tài  liệu  tại  thư  viện  trường  THCS  Nguyễn Lân. Lưu giữ những di sản văn hóa của nhân loại, kéo dài tuổi thọ  của sách. ­ Nhiệm  vụ:  Đưa  ra  một  số  biện  pháp  nhằm  bảo  quản  vốn  tài  liệu  tốt hơn, hiệu quả hơn, khoa học hơn. 3. Đối tượng nghiên cứu ­ Việc bảo quản vốn tài liệu tại trường THCS Nguyễn Lân. 4. Giới hạn nghiên cứu Tôi tiến hành nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm: “Một số  biện pháp  trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư  viện Trường THCS Nguyễn Lân”  qua các năm học 2020­2021, 2021­2022. 2
  3. 5. Phương pháp nghiên cứu Khi thực  hiện  đề  tài  này  tôi  đã  sử  dụng  một  số  nhóm  phương  pháp  như: a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu, các văn bản pháp quy về thư viện. ­ Phương pháp phân tích – tổng hợp tài liệu. b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn ­ Phương pháp điều tra ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm ­ Phương pháp khảo sát c. Phương pháp thống kê toán học II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận Vốn tài liệu thư  viện là những tài liệu được sưu tầm, tập hợp theo  nhiều  chủ  đề, nội dung nhất định được xử  lý theo nguyên tắc, quy trình   khoa học của nghiệp vụ thư viện để tổ chức phục vụ người đọc đạt hiệu  quả cao  và được  bảo quản. Bảo quản vốn tài liệu là quá trình áp dụng các biện pháp khoa học kỹ  thuật nhằm đảm bảo sự  toàn vẹn hiện trạng vật lý bình thường của tài   liệu có trong kho và kéo dài tuổi thọ  cho tài liệu. Mục đích là để  phục vụ  các yêu cầu học tập và nghiên cứu, sử dụng tài liệu trước mắt và lâu dài. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu Do các yếu tố khách quan và chủ quan đã làm cho một vài cuốn sách bị  hư  hỏng (bị cong, rách,  ẩm mốc, côn trùng gặm nhấm…) đặc biệt là những  cuốn sách có giá trị, là một cán bộ thư viện tôi thiết nghĩ làm thế nào để bảo  quản được số vốn tài liệu này được lâu dài, sắp xếp vốn tài liệu khoa học để  công tác phục vụ  bạn đọc đạt hiệu quả  cao. Do đó tôi đã nghiên cứu đề  tài  sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu   tại thư viện trường THCS Nguyễn Lân” nhằm tìm ra những giải pháp, biện  pháp   tối   ưu  nhất   để   bảo   quản   vốn   tài   liệu   của   thư   viện   trường   THCS  Nguyễn Lân được lâu dài. Hàng ngày, có khoảng 50­100 lượt bạn đọc. Đa số  các em học sinh ham đọc sách, yêu sách, thích tìm tòi khám phá. Số vòng quay  của sách tăng lên đáng kể, sách được luân chuyển nhiều. Bên cạnh đó một số  bạn đọc chưa có ý thức khi tham gia đọc sách, chưa biết bảo quản và gìn giữ  3
  4. sách. Vì vậy đã làm cho một số  cuốn sách bị  hư  hỏng và thất thoát. Sau khi   được giáo dục ý thức bảo quản sách, vai trò của sách và việc gìn giữ sách thì  các  em  đã  có  ý  thức  khi  tham  gia  đọc  sách.  Tình  trạng  sách bị  rách,  bị  hư  hỏng, bị mất hạn chế đi rất nhiều. Nước ta là một nước có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, theo thời gian  giấy có thể bị giòn, bị ố vàng, đổi màu, mực có thể phai, bụi bẩn bám trên tài  liệu, các loại côn trùng, nấm mốc phá hỏng tài liệu… Do đó cần phải nghiên  cứu tìm ra những biện pháp nhằm bảo quản vốn tài liệu chống và hạn chế  ảnh hưởng của các tác nhân đối với sự hủy hoại và tự hủy hoại các tài liệu  của thư viện. Chính vì vậy công tác bảo quản vốn tài liệu là một công việc hết sức  quan trọng trong hoạt động của thư  viện, có ý nghĩa lớn giúp cho thư  viện  tồn tại và phát triển. 3. Nội dung và hình thức giải pháp 3.1. Mục tiêu giải pháp Tìm  ra  những giải  pháp  bảo  quản  vốn tài liệu tốt hơn tại thư  viện  trường THCS Nguyễn Lân. Sử  dụng tài liệu được lâu dài, ít mất mát, hư  hỏng, lưu giữ được vốn tài liệu của thư  viện nhờ đó tiết kiệm được kinh  phí bổ sung, gìn giữ di sản thành văn của dân tộc. 3.2. Nội dung, cách thức thực hiện giải pháp Trường THCS Nguyễn Lân  là một ngôi trường mới được thành lập  năm 2019. Được sự quan tâm đầu tư, chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT, các  cấp  chính  quyền  địa  phương,  ban  lãnh  đạo  nhà  trường, Thư  viện trường  THCS Nguyễn Lân được đầu tư  cơ  sở  vật chất khang trang, bổ  sung thêm  nhiều vốn tài liệu hàng năm, xây dựng và phát triển đạt danh hiệu Thư viện  Tiên tiến Thành phố.  Trong  quá  trình  sử  dụng  sách  báo,  vốn  tài  liệu có rất  nhiều yếu tố  tác động đến vốn tài liệu làm cho vốn tài liệu nhanh bị  hư  hỏng. Trước hết cán bộ  thư  viện cần phải xác định được nguyên nhân làm  cho vốn tài liệu bị hư hỏng đó là do điều kiện tự nhiên, môi trường (khí hậu  nhiệt đới  ẩm gió mùa, các loại nấm mốc, côn trùng…). Tác động do người  đọc sử  dụng  nhiều  lần,  sử  dụng  chưa  đúng  cách,  chưa  khoa  học  và  chưa  biết cách bảo quản vốn tài liệu. Vì vậy cần hạn chế  những yếu tố  làm hư  hỏng sách. Do  đó  bảo  quản  vốn  tài  liệu  phải  được  xem  xét  ngay  từ  khâu  chọn vị trí giá sách trong kho sách bởi  vì nó gắn liền với thư viện trong suốt  4
  5. quá trình hoạt động và tồn tại. 3.2.1. Lập kế hoạch bảo quản vốn tài liệu Kế hoạch  bảo  quản  là một  quá  trình  đòi  hỏi  phải  xác  định  các  yêu cầu cụ  thể đối với việc quản lý các tài liệu thu thập được, xác định các trường hợp  cần ưu tiên và cũng cần phải xác định rõ các nguồn vốn để thực thi. Mục đích của việc lập kế hoạch bảo quản tài liệu là xác định được một quy  trình hoạt động cho phép thư viện lập  được một chương trình bảo quản cho cả  hiện tại và tương lai. Hơn nữa quá trình này còn giúp cho các cơ  quan xác   định  rõ những  việc  phải  làm  và những  việc  không  bao  giờ nên  làm  nhờ đó  vốn tài liệu được phân bổ một cách hợp lý. Kế hoạch bảo quản dựa trên các  nhu cầu của thư viện và các hoạt động đặt ra để đáp ứng các yêu cầu đó. Kế  hoạch bảo quản bao gồm hai bước: ­ Khảo sát đánh giá các nhu cầu có tính then chốt đối với việc lập kế  hoạch bảo quản và phải được tiến hành trước khi soạn thảo kế hoạch. Khảo  sát phải đánh giá được các chủ  trương việc thực hiện và các điều kiện của  cơ  quan  có  ảnh  hưởng đến  công  tác  bảo  quản,  phải  nêu  được  tình  trạng  chung của  toàn bộ  vốn tài liệu, chỉ  ra được những gì cần làm để  cải thiện  tình trạng đó  cũng như  bằng cách nào để  bảo quản vốn tài liệu đó lâu dài.  Khảo sát phải xác  định được các yêu cầu bảo quản cụ  thể  (điều kiện bảo  quản, môi trường bảo quản,  hệ thống  bảo  vệ và  sử dụng…),  phải  đề xuất  được  các  hoạt  động  đáp  ứng được các yêu cầu đó và  ưu tiên thực hiện các  hoạt động được đề xuất. ­ Việc  thiết  lập  một  kế  hoạch  bảo  quản  dài  hạn  phải  được  thực  hiện bằng văn bản và  phải  được  đưa  ra  ngay  từ  đầu  năm  học.  Kế  hoạch  bảo quản phải  phác  thảo  được  những  yêu  cầu  bảo  quản  của  cơ  quan  và  phải  vạch  ra được  quy  trình  hoạt  động  cụ thể theo từng  tháng,  quý để đáp  ứng được những yêu  cầu  của  việc  bảo  quản  tài  liệu;  phải  thể  hiện  được  vai  trò  và  tầm  quan trọng của việc bảo quản, ghi lại những hoạt động bảo   quản trong hiện tại và quá khứ cũng như những nỗ lực trong tương lai. Kế  hoạch đó đưa ra một khuôn mẫu để thực hiện những mục tiêu đề  ra, duy trì  sự liên tục, tính nhất quán qua thời gian của một chương trình bảo quản. Kế  hoạch bảo quản phải dễ  hiểu và phải bao quát được toàn bộ các nguồn tài  liệu của nhà trường. Tùy từng nhà trường có những kế hoạch khác nhau dài  hạn, phức tạp và chi tiết, có những kế hoạch ngắn gọn, đơn giản.  Tuy nhiên  5
  6. tất cả  mọi kế  hoạch đều phải dựa trên kết quả  khảo sát đánh giá nhu cầu  của từng cơ quan cụ thể. 3.2.2. Giáo dục ý thức bảo quản tài liệu cho bạn đọc Để  phòng  thư  viện  và  phòng  đọc  hoạt  động  có  hiệu  quả,  đi  vào  nề  nếp thì đầu tiên người cán bộ  thư  viện phải xây dựng nội quy phòng thư  viện, phòng đọc. Tất cả bạn đọc đến thư viện phải thực hiện đầy đủ, tuân  thủ theo   đúng nội quy đã đề ra.  Bạn đọc sử dụng sách nhiều lần làm sách nhanh cũ, nhanh hỏng, một  số bạn đọc ý thức kém khi tham gia đọc sách, hay gấp sách, xé sách, viết bẩn,   tẩy  xóa lên tài liệu, không giữ  vệ  sinh chung cho kho sách… Do đó cán bộ  thư  viện  cẩn  phải  kiểm tra  thường  xuyên  tài  liệu  khi  bạn đọc  trả  sách  và  mượn sách.  Tổ chức chuyên đề trước cờ với nội dung hướng dẫn bạn đọc sử dụng  sách  báo,  tài  liệu  đúng  cách  và  tầm  quan  trọng  của  việc  bảo  quản  vốn  tài  liệu.  + Phải rửa tay thật sạch trước khi tiếp xúc với tài liệu + Không mang đồ ăn, thức uống vào trong phòng thư viện và không để  đồ  ăn dính vào sách. +  Không  gấp  trang,  đánh  dấu  vào  tài  liệu,  không  viết,  vẽ bậy vào  tài  liệu, không cắt xé, tẩy xóa… +  Tài  liệu  phải  được  cất  giữ  trên  giá,  xếp  sách  vào  kho  đúng  cách,  không đặt  tài  liệu  dưới  đất  tránh  ẩm  ướt,  không  đặt  sách  ở những chỗ có  ánh nắng trực tiếp bởi nó sẽ làm sách bị cong, vênh, giấy bị phai màu, ố vàng,   trang sách bị giòn… Thường  xuyên  giáo  dục  nâng  cao  ý  thức  giữ  gìn,  bảo  quản  tài  liệu  cho bạn đọc thông qua các tiết sinh hoạt chủ  điểm, ngoại khóa, lồng ghép trong  các tiết học, các buổi phát thanh măng non… Đối với bạn đọc thiếu ý thức, vi phạm nội quy phòng đọc, phòng thư  viện, quy chế bảo quản tài liệu thì cán bộ thư viện sẽ áp dụng các biện pháp  hành  chính  (tùy  theo  mức  độ,  giá  trị  của  tài  liệu) để  giảm  thiểu  tối  đa  tình  trạng tài liệu bị mất mát, hư  hỏng, thất thoát trong quá trình sử  dụng và giữ  cho sách  được lâu bền. Ngoài ra cán bộ thư viện phải có tinh thần trách nhiệm cao trong việc   6
  7. bảo quản vốn tài liệu. 3.2.3. Vệ sinh trong phòng thư viện, kho sách Nước ta là một nước có khí hậu nhiệt đới  ẩm gió mùa, theo thời gian  bụi bẩn sẽ bám lên sách, tủ(kệ) để sách, bàn ghế…Do đó, chúng ta cần phải  thường xuyên vệ  sinh kho sách, phòng thư  viện sạch sẽ, sắp xếp khoa học,   tạo môi trường trong lành cho các em học sinh đến đọc sách, học tập và cho   giáo viên đến để  nghiên cứu, giúp kích thích nhu cầu hứng thú đọc, số vòng  quay của sách tăng lên, sách được luân chuyển nhiều. Do phòng thư  viện và  phòng đọc chung vì vậy cán bộ thư viện cần phải mở cửa thường xuyên tạo  sự lưu thông không khí trong phòng với bên  ngoài tránh ẩm thấp. 3.2.4. Phòng thư viện, kho bảo quản tài liệu Có môi trường không khí trong sạch, ở nơi khô ráo, thoáng mát, sạch sẽ  (phòng thư viện phải cách xa khu nhà vệ sinh, nơi đổ rác…). Thư viện được xây dựng ở vị trí trung tâm thuận lợi cho việc khai  thác  và sử  dụng tài liệu của bạn đọc cũng như  công tác phục vụ  của cán bộ  thư  viện.  * Thiết bị bảo quản tài liệu Thiết  bị bảo  quản  vốn  tài  liệu  bao  gồm  tủ,  giá,  kệ…  Việc  lựa  chọn  thiết bị  để  bảo quản tài liệu trong các thư  viện là vấn đề  quan trọng trong  công tác bảo quản vốn tài liệu. Nhiều vật dụng sẵn có và đang thịnh hành có  chứa những chất liệu làm sản sinh những tác dụng phụ  đã góp phần làm hư  hỏng tài liệu. Ngoài ra một số những điểm đặc trưng của vật liệu xây dựng  cũng phá hủy và góp phần làm hư hỏng tài liệu. Vì thế cần lựa chọn những  thiết bị  bảo quản  vốn tài liệu sao cho phù hợp, đảm bảo, có độ  bền cao  nhằm giúp cho tài liệu sử dụng được lâu dài. Giá, tủ sách làm bằng gỗ thì nên lựa chọn những loại gỗ tốt ít gây hư  hại nhất và có biện pháp phòng ngừa chống mối, mọt. Tủ làm bằng kính cũng được hầu hết các thư viện sử dụng để đựng tài  liệu bởi nó có tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên so với gỗ thì tủ làm bằng kính dễ  bị nứt, chỉ đựng được những tài liệu mỏng nhẹ, tài liệu mang tính trưng bày   (Tủ sách trưng bày). Tủ, giá, kệ  sách làm bằng sắt, thép, kim loại là một sự  lựa chọn cho   kho chứa bởi nó có độ bền, đựng được nhiều loại tài liệu và tạo sự lưu thông  không khí tốt. Tuy nhiên giá được làm bằng sắt, thép cần được phủ sơn, bao  7
  8. bọc bên  ngoài  bằng  các  tấm  kính,  có  cửa  đóng  tránh  bụi  bẩn,  rỉ  sét,  chuột  gián… Ngoài việc lựa chọn vật liệu, thiết bị  bảo quản cần  được làm thật  nhẵn, không có cạnh sắc và những chỗ lồi, không gây sự trầy xước, không có  các đai  ốc và chốt lộ  ra. Thiết bị bảo quản phải đủ  chắc, đảm bảo yêu cầu  bền vững, tiết kiệm diện tích bảo quản để tài liệu không bị uốn cong hoặc  vênh khi chứa đầy tài liệu. Các giá cần được chốt với nhau, chốt với sàn để  không bị  lung lay khi xếp tài liệu lên. Các giá cần được thiết kế  2 mặt (giá  đôi), điều chỉnh được để có thể đựng nhiều tài liệu thuộc nhiều kích cỡ khác   nhau đặc biệt là  những  tài  liệu  có  khổ  lớn.  Thiết  bị  bảo  quản  cần  được  thiết kế cách sàn từ 4 – 6 cm và cách tường 3 – 5 cm để tránh sự  xâm nhập   của mối mọt, côn trùng, ẩm thấp… * Phương pháp sắp xếp, lưu giữ tài liệu Phương pháp lưu giữ  tài liệu không phù hợp có  ảnh hưởng trực tiếp   đến tuổi thọ của tài liệu. Tài liệu trước khi nhập vào kho phải làm vệ sinh và   kiểm tra lại sự chính xác (như số trang, tình trạng tài liệu…) của tài liệu. Sau  đó tiến  hành  xử  lý  nghiệp  vụ  thư  viện  như  vào  sổ  đăng  kí,  mô  tả,  phân  loại,  xếp  giá,  đưa ra  phục  vụ  bạn  đọc…Thông thường tại các  thư   viện   trường học phân loại và sắp xếp tài liệu theo số đăng kí cá biệt và theo môn  loại. Tài liệu  được xếp lên giá theo từng môn loại và theo từng ngăn sách   riêng như  sách giáo khoa, sách thiếu nhi, sách tham khảo, sách nghiệp vụ…  thuận tiện cho công tác phục vụ bạn đọc và bạn đọc có thể dễ dành lấy sách   mà mình cần (thư viện mở). Tài liệu được xếp lên giá theo nguyên tắc từ trái  qua phải, từ  trên xuống dưới,  từ ngoài  vào  trong,  hết  giá này  đến  giá khác.  Tình trạng để sách lộn xộn không quy củ cũng như tập trung quá nhiều sách   vào một nơi sẽ  nhanh chóng gây hư  hại cho sách. Việc xử  lý sách thông   thường đã gây ra hư hại không thể tránh khỏi nhưng nếu xử lý sách ẩu, xử lý  không tốt còn dẫn đến những hư hỏng nhanh chóng không khắc phục được. Trong các khu vực để tài liệu không khí nên được lưu thông tốt. Không  nên đặt tài liệu dựa sát vào tường mà phải đặt cách tường ít nhất 3 – 5 cm để  cho không khí lưu thông một cách dễ dàng xung quanh tài liệu và tránh ngưng   đọng hơi  ẩm. Nếu bắt buộc phải xếp sách sát tường thì ngăn cách bằng   những tấm bìa các tông hoặc bìa nhựa để ẩm mốc không thấm vào sách. Sách  phải  được  dựng  đứng  trên  giá  sách,  không  nên  dựng  sách  tựa  8
  9. nghiêng về phía này hay phía kia vì sẽ làm căng bìa sách, sách sẽ bị cong, nên   xếp sách đầy giá để  các quyển sách không bị  nghiêng. Tuy nhiên không nên  xếp sách quá chặt đến mức làm sách dễ nhàu nát, hư hỏng sách khi rút sách  ra  khỏi  giá.  Nếu giá sách không đầy thì nên sử  dụng ke để  giữ  sách đứng   thẳng.  Ke  giữ  sách phải có bề  mặt phẳng, mép rộng để  giữ  cho bìa sách  không bị  mòn hoặc trang sách không bị  nhàu, rách. Cần tạo cho những cuốn   sách một khoảng cách  nhất  định  để  tạo  sự  thông  thoáng,  ngăn  độ  ẩm  phát  sinh từ những cuốn sách. Không xếp sách vượt qua ngoài mép của giá mà phải dùng những giá  sách  có kích cỡ phù hợp. Không nên xếp sách theo chiều nằm. Nếu sách quá  cao, khổ lớn không thể xếp sách dựng đứng được thì nên điều chỉnh ngăn giá  sao cho có thể dựng đứng được hoặc rút sách ra khỏi giá hoặc đặt sách theo  chiều nằm.  Sách  khổ  lớn  không  nên  đặt  cạnh  sách  khổ  nhỏ  bởi  vì  những  cuốn sách khổ nhỏ không thể hỗ trợ cho chúng. Sách bìa giấy và sách bìa vải không nên xếp sát trực tiếp với sách bìa  da bởi vì axít và dầu trong da khiến cho sách nhanh hỏng. Khi đưa tài liệu ra phục vụ bạn đọc cán bộ thư viện cần phải kiểm tra   lại tình trạng của tài liệu. Nếu tài liệu bị hư hỏng thì tiến hành sửa chữa kịp  thời. Tài liệu quý hiếm thì không cho bạn đọc sử dụng bản gốc mang về nhà  mà khai thác, sử dụng trực tiếp tại phòng thư viện. Cán bộ thư viện phải tiến hành kiểm kê 1 năm một lần để kiểm tra lại  số  lượng và chất lượng vốn tài liệu trong kho. Từ  đó lên kế  hoạch bổ  sung   tài liệu mới để đáp ứng nhu cầu bạn đọc. 3.2.5 Xử lý một số nguyên nhân phá hủy tài liệu * Hỏa hoạn Trong các nguyên nhân phá hủy tài liệu hỏa hoạn được coi là mối đe dọa nguy hiểm  hơn  cả do tốc  độ và tính tàn  phá khủng  khiếp của nó. Trong thư  viện có vô số  những thứ  là nhiên liệu dễ  cháy nổ  như: sách, tủ, hệ  thống   điện…  Vì  thế  không  xếp  sách,  tài  liệu  gần  nguồn  điện.  Thư  viện cần  trang bị đầy đủ các phương tiện, thiết bị phòng chống cháy như bình khí CO2  hoặc loại bình bột tetreclorua cacbon, các dụng cụ  và biện pháp chữa  cháy  thông thường như cát… Học sinh không được mang các vật liệu dễ cháy nổ vào thư viện, giáo  viên không hút thuốc lá trong phòng thư viện. Hệ thống điện phải đảm bảo,  9
  10. luôn luôn được kiểm  tra,  các  thiết  bị điện  phải  có đầu  tiếp  đất.  Trong  các  ngày nghỉ lễ, tết cán bộ thư viện sẽ ngắt cầu giao điện hoặc khi ra về tắt các  thiết bị không cần thiết. Khi xảy ra cháy cán bộ  thư  viện phải báo động, gọi xe cứu hỏa, huy   động nhân lực chữa cháy. Không nên chữa cháy cho kho sách bằng nước vì  nếu có dập tắt được lửa thì sách cũng khó có thể giữ được, cứu chữa được. * Xử lý tài liệu bị ẩm ướt Tài liệu có thể  bị  ẩm,  ướt thời  tiết,  môi  trường  bảo  quản  không  tốt.  Các  quyển  sách phồng  lên và  biến dạng, các trang sách bị nhăn  lại,  mực  bị  nhòe,  giấy  dính  bết  lại  với  nhau.  Nếu  sau  khi  tài  liệu  bị  ẩm  ướt  mà  điều  kiện khí hậu không  đảm  bảo  thì sau  2,  3  ngày  nấm  mốc  sẽ xuất  hiện.  Khi  nấm  mốc xuất hiện thì việc kiểm soát và loại bỏ chúng là vô cùng khó khăn  để lại hậu quả lâu dài cho tài liệu. Cán bộ thư viện phải đưa ngay tài liệu bị  ướt ra khỏi khu vực này rồi tiến hành làm khô tài liệu. Chúng ta có thể  bật   quạt để  thúc đẩy nhanh  quá trình làm khô tài liệu, hong khô sách. Khi quyển  sách đã khô nhưng chạm tay vào thấy mát tay thì cần gấp sách lại đặt chúng  nằm trên  một  mặt  phẳng  và  nhẹ  nhàng nắm chúng về  dạng ban đầu. Định  dạng bằng một vật chặn giấy nhẹ, không đặt chồng các quyển sách lên nhau,  không đưa sách trở lại giá trước khi chúng hoàn toàn khô ráo nếu không nấm  mốc sẽ phát triển nhất là từ các khe của cuốn sách. * Xử lý tài liệu bị vi sinh vật phá hoại Các loại sinh vật phá hoại tài liệu như mối, mọt, gián, chuột… + Nấm mốc Để  phòng  nấm  mốc  phát  sinh  trước  khi  đưa  tài  liệu  vào  kho  tài  liệu  phải khô và sạch. Thường xuyên vệ sinh kho sách và thiết bị bảo quản, quét,  chải, lau chùi làm vệ sinh tài liệu. Có thể sử dụng vải xô màn, vải mềm, chổi  lông gà, bàn chải lông mềm… để lau sạch bụi. Không để bụi và các  bào tử  nấm mốc bám lên giá, tủ. Việc làm này phải tiến hành thường xuyên và định  kì do cán bộ thư viện và các bạn trong tổ cộng tác viên thư viện làm. Khi phát hiện thấy nấm mốc phải cách ly ngay khối tài liệu này và áp  dụng các biện pháp chống nấm mốc. Có thể  sử  dụng hóa chất chống nấm   mốc  như  Penta Clorua Phenol (PCP), Penta Nitro Phenol (PNP),   …  nhưng  phải theo sự hướng dẫn của các nhà chuyên môn tránh sự hư hỏng tài liệu và  gây hại cho con người. 10
  11. + Côn trùng Các loại côn trùng phá hoại tài liệu thường gặp như  gián, mối, mọt,  nhậy  cánh bạc “bọ  ba đuôi”… Để  phòng chống côn trùng phá hoại tài liệu   cần phải luôn luôn kiểm tra, phát hiện, làm vệ sinh tài liệu, phương tiện bảo  quản và kho  tài liệu. Khi phát hiện có mối trong kho thì cán bộ thư viện phải   di chuyển ra  chỗ  khác, tìm tổ  để  phá hoặc dùng các loại hóa chất để  diệt  mối. Có thể dùng vôi và muối rắc vào đường đi của mối, dưới chân tủ, kệ,  giá  sách.  Treo  túi long não nhỏ   ở  phía dưới gầm tủ, mùi long não sẽ  khiến  gián và côn trùng bay xa. + Chuột Chuột là loại gặm nhấm rất nguy hiểm, sản sinh nhanh nên sức phá  hoại  lớn. Chuột cắn tài liệu, làm tổ  gây hư  hỏng và làm bẩn tài liệu. Để  phòng chống chuột chúng ta cần phải: Không mang đồ  ăn, thức uống vào trong phòng thư  viện, không để  đồ  ăn dính vào tài liệu. Có các biện pháp che chắn chu đáo, làm lưới sắt bịt kín các lỗ  thông  hơi,  khe cửa, tủ  sách phải có cánh cửa. Sau mỗi buổi làm việc cán bộ  thư  viện phải đóng các cánh tủ lại để chống bụi, gián, chuột… 3.2.6 Tu bổ sách và tài liệu Đây là công việc thường xuyên nhằm khôi phục trạng thái ban đầu của  tài liệu về mặt vật chất và thẩm mỹ, kéo dài tuổi thọ cho tài liệu. Đây cũng  là công việc khó khăn và tốn nhiều công sức của cán bộ thư viện, đòi hỏi cán  bộ thư viện phải có trách nhiệm cao đối với tài sản quý giá của thư viện. Cán  bộ thư viện  phải  kiểm  tra  thường  xuyên  tình  trạng  của  sách  khi  học sinh mượn và trả tài liệu để kịp thời sửa chữa, đóng lại những cuốn sách  tài liệu bị rách, hư hỏng. Cán  bộ thư viện  kết  hợp  với  các  bạn  trong  tổ cộng  tác viên thư viện  tiến  hành  đóng  và  tu  bổ  sách  đặc  biệt  là  sách  giáo  khoa  vào  đầu  năm  học  đảm bảo 100% học sinh có sách để học. 3.3. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Các giải pháp, biện pháp này có mối quan hệ  gắn bó mật thiết với  nhau,  hỗ  trợ  cho nhau nhằm một mục đích chung là bảo quản vốn tài liệu   được lâu dài, lưu giữ những di sản văn hóa của dân tộc và của nhân loại, đáp  ứng nhu cầu của bạn đọc. Nếu thiếu một trong những biện pháp này thì kết  11
  12. quả mang lại sẽ không như mong muốn và khó thực hiện được mục tiêu đã  đề  ra. Các giải pháp,  biện pháp này phải tiến hành đồng thời, thực hiện   thường xuyên, định kì 1 tháng/lần do cán bộ thư viện kết hợp với đoàn thanh  niên và các bạn trong tổ cộng tác viên thư viện thực hiện. Để công tác bảo quản vốn tài liệu mang lại hiệu quả cao thì trước tiên   cán bộ thư viện phải  đưa ra kế hoạch bảo quản ngay từ đầu năm học. Sau  đó là phương pháp lưu giữ, cách sắp xếp tài liệu của cán bộ  thư  viện phải  đúng chuyên môn nghiệp vụ, vệ  sinh  kho sách thường xuyên, xử  lý một số  nguyên nhân phá hủy tài liệu, giáo dục ý thức bảo quản vốn tài liệu cho bạn  đọc. 3.4. Kết quả Sau  một  thời  gian  áp  dụng  sáng  kiến  kinh  nghiệm “Một số biện pháp  trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Nguyễn Lân” thư  viện trường  THCS  Nguyễn Lân  đã  có  một  vốn  tài  liệu  phong  phú,  đa  dạng  đáp  ứng được nhu cầu của bạn đọc ở thế hệ hiện tại và cả thế hệ mai  sau. Sách được bảo quản tốt, lưu giữ cẩn thận và sử dụng được lâu dài. Tình  trạng sách bị mất mát,  hư hỏng,  thất  thoát trong  quá trình  sử  dụng  hạn chế  đi rất nhiều. Đối với sách giáo khoa (sách trường học mới) thư viện đã đảm  bảo 100% học sinh có sách giáo khoa để học ngay từ đầu năm học. Sau khi phát phiếu thăm dò ý kiến học sinh các em đã hiểu được vị trí,  vai trò của sách đối với việc học tập, tầm quan trọng của việc bảo quản và  giữ gìn sách. Kết quả đạt được như sau: Nội dung câu trả lời Tỷ lệ % Câu 1. d. Cả b và c đều đúng 78,3% Câu 2. a. Có 79,2% Câu 3. C. Cả a và b 87,1% Câu 4. D. Cả a, b và c 77,5% Câu 5. D. Cả a và b 88,3% 12
  13.  
  14. III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1. Kết luận Nhận thấy được tầm quan trọng của công tác bảo quản vốn tài liệu nên  cán bộ thư viện đã đưa ra kế hoạch bảo quản hợp lý ngay từ đầu năm học phù  hợp với điều kiện cơ  sở  vật chất và kế  hoạch của nhà trường, kế  hoạch của  thư  viện. Do đó công tác bảo quản vốn tài liệu đã được thực hiện khá tốt, tài  liệu ít bị  hư  hỏng, mất mát  nên  đã  đáp  ứng  được  nhu  cầu  của  bạn  đọc.  Phát  hiện  kịp  thời  và sửa  chữa những tài liệu hư hỏng, rách nát. Tuyên truyền, giáo  dục ý thức bảo quản sách báo cho học sinh, hướng dẫn các em đọc sách đúng  cách. Trong  quá  trình  tiến  hành  và  áp  dụng  sáng  kiến  kinh  nghiệm  “Một  số  biện  pháp  trong  việc  bảo  quản  vốn  tài  liệu  tại  thư  viện  trường  THCS  Nguyễn Lân”  đã không tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế. Rất mong nhận  được sự   đóng góp ý kiến của ban giám khảo, các đồng nghiệp để sáng kiến kinh  nghiệm  này có thể áp dụng vào các năm tiếp theo. 2. Kiến nghị Giáo  dục  ý  thức  bảo  quản  tài  liệu  cho  các  em  học  sinh,  lồng  ghép  vào  trong các tiết học, tiết sinh hoạt chủ điểm. Có hình thức kỷ  luật nghiêm khắc đối với những hành vi cố  ý làm hư  hỏng, phá hoại tài liệu. Kính mong quý thầy cô tham gia ý kiến đóng góp để  sáng kiến của tôi  được hoàn thiện hơn.      Thanh Xuân, ngày 22 tháng 3 năm 2022 Tôi xin cam đoan đây là SKKN của  bản thân tôi, được đúc kết trong quá  trình   công   tác,   không   sao   chép   nội  dung của người khác        Người viết
  15.          Nguyễn Hương Lan Ý KIẾN NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG. ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………  Nhất trí xếp loại……………………………………………………..                                                         Thanh Xuân, ngày..….tháng……năm 20                                                                       CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG Ý KIẾN NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CẤP QUẬN ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………  Nhất trí xếp loại……………………………………………………..                                                         Thanh Xuân, ngày..….tháng……năm 20                                                                       CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2