intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Những biện pháp tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THCS Mạo Khê 2 - Đông Triều, Quảng Ninh trong giai đoạn mới

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

10
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm THCS "Những biện pháp tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THCS Mạo Khê 2 - Đông Triều, Quảng Ninh trong giai đoạn mới" được thực hiện với mục đích đóng góp những biện pháp có tính khả thi về công tác tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THCS Mạo Khê II. Mời các bạn cùng tham khảo sáng kiến!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Những biện pháp tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THCS Mạo Khê 2 - Đông Triều, Quảng Ninh trong giai đoạn mới

  1.  PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Con người từ khi xuất hiện và tiến hoá trở thành xã hội loài người trải qua biết   bao thay đổi. Từ  cuộc sống bầy đàn đến các thời kỳ  đồ  đá, đồ  đồng, đồ  sắt cho  đến khi con người phát hiện ra năng lượng gió và nước diễn ra với bao kỳ  tích.   Nhưng đến thế  kỷ  XV ­ XVI và đầu thế  kỷ  XVII nhân loại đã ghi nhận những   thành tựu to lớn của những con người tài năng và thiên tài. Đó là cuộc cách mạng   khoa học kỹ thuật ­ giai đoạn rạng rỡ thời Phục Hưng sau những đêm dài trung cổ.   Tên tuổi của các nhà bác học lừng danh sáng mãi trong lịch sử  loài người như:   Lêônađvinxi, Pecma, Côpecnic, Galilê, Niutơn... đến cuối thế  kỷ  XVIII nhiều tài  năng   mới   lại   xuất   hiện   và   được   ghi   nhận   như:   Anhxtanh,   PeriQuiri,   Eđixơn,  Menđen,.... cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật này có sự  đóng góp rất tích cực và  hiệu quả với tốc độ rất lớn của những người có tài. Họ đã trở thành động lực tiên  phong thúc đẩy tốc độ  phát triển của xã hội. Chính vì vậy, bất kỳ  quốc gia nào  muốn có nền công nghiệp tiến bộ, muốn đất nước phồn vinh thì phải xác định cho  mình chiến lược "Nhân tài". Lịch sử nước ta, ở mọi thời kỳ phát triển đất nước đều xuất hiện người tài giỏi  mà không riêng chỉ  ở dân tộc hay địa điểm nào. Trang sử  vẻ vang của dân tộc còn  ghi dấu ấn của người tài đất Việt như: Bà Trưng, Bà Triệu, Lê Lợi, Quang Trung,   Nguyễn Trãi, Hồ Chí Minh,... Đặc biệt ở những thập niên gần đây, cũng như nhiều  Quốc gia trên thế giới, Việt Nam đã nhìn nhận và đánh giá đúng vai trò của "Nhân  tài". Đó chính là nguồn nhân lực quý báu của đất nước, động lực phát triển kinh tế  xã hội của quốc gia. Điều này đã được ghi trong Văn kiện Đại hội Đảng Cộng sản   Việt Nam lần thứ VII: “Dân trí, nhân lực, nhân tài là ba mục tiêu phát triển chiến   lược giáo dục” hay: “Con người là mục tiêu và động lực của sự phát triển kinh tế   xã hội”. Từ những năm 90 vấn đề người tài (phát hiện và bồi dưỡng) đã được đưa  vào chương trình nghiên cứu khoa học giáo dục tầm cỡ  quốc gia và đã được ghi  trong Văn kiện Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là bước chuyển mạnh   trong chính sách "Nhân tài" của Đảng ta. Đến Nghị  quyết TW2 khoá VIII chiến   lược phát triển con người đã được cụ  thể  hơn, giáo dục được coi là " Quốc sách   hàng đầu". Công tác giáo dục không chỉ  nhằm cung cấp tri thức phát triển nhân   cách cho học sinh mà còn có nhiệm vụ  phát triển và bồi dưỡng nhân tài cho đất  nước. Qua nhiều thời kỳ phát triển công tác bồi dưỡng nhân tài ở các bậc học cũng   có sự xoay vần, thay đổi. Trong tình hình mới hiện nay từ khi có Nghị quyết 04 của  Ban chấp hành trung ương Đảng khoá VII ngày 14/01/1993 về tiếp tục đổi mới sự  1
  2. nghiệp giáo dục và đào tạo thì giáo dục THCS cũng chuyển hướng, với nội dung:  “hình thành từng bước các trường trọng điểm chất lượng cao trong các ngành học,   bậc học” (trang 62) .Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi  ở trường THCS thay đổi,  chuyển hướng thế nào, hoạt động ra sao? là vấn đề được nhiều nhà giáo dục quan   tâm. Cùng với sự  chuyển mình của giáo dục và đào tạo trong cả  nước, tỉnh Quảng   Ninhđã thực hiện  ưu tiên hàng đầu cho phát triển giáo dục. Hàng loạt các trường   học được sửa sang và xây mới, nhiều trường tiểu học, THCS, PTTH đã phấn đấu   đạt chuẩn Quốc gia, chất lượng giáo dục tăng lên rõ rệt. Những năm gần đây tỉnh  Quảng Ninhđã có học sinh giỏi quốc gia,  quốc tế ở bậc Trung học.  Với trường THCS Mạo Khê II­ Đông Triều ­ Quảng Ninh, hiện tôi đang công tác  thì việc bồi dưỡng học sinh giỏi trong những năm gần đây được chú trọng đầu tư  về mọi mặt. Nhà trường làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục vì vậy phong trào thi  đua   học   giỏi   không   chỉ   trong   phạm   vi   nhà   trường   mà   còn   lan   rộng   khắp   địa  phương. Nhận thức của phụ huynh học sinh đã tiến bộ, họ sẵn sàng đầu tư về thời   gian, kinh tế  và các điều kiện khác để  con em mình vươn lên trong học tập. Tuy  nhiên, là một địa phương thuần nông, kinh tế  còn có nhiều khó khăn, phong trào  giáo dục mới được chú trọng và phát triển từ những năm chín mươi trở lại đây nên   còn rất nhiều những yếu kém và bất cập.  Chính  những  lý  do  nêu  ở   trên  tôi  đã  mạnh dạn lựa  chọn nghiên  cứu  đề   tài  “Những biện pháp tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi  ở trường THCS  Mạo Khê II­   Đông Triều ­ Quảng Ninh trong giai đoạn mới”. Mong muốn đề tài như một ý kiến  nhỏ  góp phần thiết thực trong công tác tổ  chức bồi dưỡng học sinh giỏi  ở  các  trường THCS  hiện nay. 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài Đề tài đóng góp những biện pháp có tính khả thi về công tác tổ chức bồi dưỡng   học sinh giỏi ở trường THCS Mạo Khê II . 3. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài 3.1. Nghiên cứu những cơ  sở  khoa học về  tổ  chức bồi dưỡng học sinh giỏi  ở  trường THCS. 3.2. Phân tích và đánh giá thực trạng về tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi trường   THCS  Mạo Khê II ­ Đông Triều­ Quảng Ninh 3.3. Đề xuất một số biện pháp có tính khả thi nhằm tổ chức bồi dưỡng học sinh   giỏi ở trường THCS  Mạo Khê II ­ Đông Triều­ Quảng Ninh. 4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 2
  3. 4.1. Khách thể Công tác chỉ đạo bồi dưỡng học sinh giỏi của  Phó Hiệu trưởng trường THCS  Mạo Khê II­ Đông Triều ­ Quảng Ninh 4.2. Đối tượng Các biện pháp tổ  chức bồi dưỡng học sinh giỏi  ở trường THCS Mạo Khê II  ­Đông Triều­ Quảng Ninh 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận ­ Nghiên cứu tài liệu. ­ Các Văn kiện của Đảng, ngành, sở giáo dục và đào tạo. ­ Phương pháp phân tích tổng hợp. 5.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn ­ Phương pháp điều tra. ­ Phương pháp nghiên cứu kinh nghiệm quản lý giáo dục. ­ Phương pháp quan sát. 5.3. Nhóm phương pháp hỗ trợ ­ Phương pháp thống kê. ­ Phương pháp toán học. 6. Phạm vi nghiên cứu của đề tài Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu “Các biện pháp tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi   ở trường THCS Mạo Khê II ­Đông Triều ­ Quảng Ninh” 7. Cấu trúc của đề tài Đề tài gồm 3 phần: * Phần mở đầu. * Phần nội dung: gồm 3 chương + Chương I: Cơ  sở  khoa học của việc tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi  ở  trường THCS. + Chương II: Thực trạng của công tác tổ  chức bồi dưỡng học sinh giỏi  ở  trường THCS Mạo Khê II­ Đông Triều ­ Quảng Ninh. + Chương III: những biện pháp tổ  chức bồi dưỡng học sinh giỏi  ở trường   THCS Mạo Khê II ­Đông Triều­Quảng Ninh trong giai đoạn mới. * Phần kết luận ­ Tài liệu tham khảo. 3
  4. B ­ PHẦN NỘI DUNG CHƯƠNG I: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VIỆC TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG HỌC  SINH GIỎI Ở TRƯỜNG THCS 1. Cơ sở lý luận 1.1. Một số khái niệm 1.1.1. Tổ chức là gì? Có nhiều cách định nghĩa khác nhau về  “Tổ  chức”. Nhưng theo cuốn "Cơ   sở khoa học quản lý" (Nhà xuất bản chính trị quốc gia Hà Nội ­ 1997) đã xác định:  “Tổ chức là hoạt động hướng tới hình thành cấu trúc tối ưu của hệ thống quản lý   và phối hợp tốt nhất giữa các hệ thống lãnh đạo và bị lãnh đạo (chấp hành)”. Tuỳ theo mức độ và phạm vi quản lý, chức năng này có thể do một cơ quan  (ở  Bộ  do Vụ  tổ  chức cán bộ  thực hiện), một phòng­ ban (Phòng tổ  chức cán bộ  của Sở  GD&ĐT),  một tổ  (ở  Phòng GD) hoặc một người thực hiện. Trong các  trường học, chức năng này do chính Hiệu trưởng đảm nhiệm. 1.1.2. Khái niệm về năng lực, năng khiếu * Năng lực: Là những đặc điểm tâm lý cá nhân của con người đáp  ứng được yêu   cầu của một loại hoạt động nhất định và là điều kiện cần thiết để  hoàn thành có   kết quả tốt đẹp loại hoạt động đó. Người ta phân ra ba trình độ của năng lực là: ­ Năng lực (Capacity). ­ Tài năng (Talent) là trình độ cao của năng lực. ­ Thiên tài (Genius) là trình độ tột đỉnh của năng lực. * Năng khiếu: Thường được hiểu là mầm mống của tài năng. Nó là hệ thống tiền   đề bên trong dựa trên những tư chất bẩm sinh di truyền và những yếu tố được hình   thành trong đời sống cá thể  của con người, cho con người khả  năng giải quyết   được một yêu cầu nhất định nào đó. Năng khiếu được phát hiện sớm và bồi dưỡng   có hệ thống sẽ phát triển và có thể đạt tới đỉnh cao của nó là tài năng. Hay nói cách   khác năng khiếu là tín hiệu của tài năng.  Như vậy năng lực được hình thành và phát triển trong hoạt động. Tham gia  hoạt động là phương thức cơ bản để phát triển năng lực. Không tổ chức hoạt động  thì năng lực, năng khiếu không phát triển được thậm chí còn mai một, thui chột đi.  hoạt động dạy học, giáo dục là hoạt động tổ chức cho trẻ em hoạt động nên nó có  tác dụng hết sức lớn lao trong sự phát triển năng lực, năng khiếu. 4
  5. * Học sinh giỏi, học sinh năng khiếu: Chất lượng học tập của học sinh giỏi không chỉ  thể  hiện và đánh giá bằng   điểm số qua các bài kiểm tra, bài thi mà quan trọng hơn cả là các em trưởng thành   phát triển như  thế  nào? Các em có được phẩm chất gì của nhân cách đang hình  thành, các em có được năng lực gì để  tiếp tục học tập và phát triển. Vì thế  không   nên so sánh học sinh này với học sinh khác, học sinh trường này với học sinh   trường khác mà chỉ nên đối chiếu với mục tiêu giáo dục để tạo điều kiện để động  viên các em học tập theo hướng học sinh nào cũng chăm ngoan tiến bộ. Học sinh năng khiếu là học sinh có khả  năng cao  ở  một số  môn nào đó mà   không cần giàng buộc bởi sự phát triển cao ở các mặt khác. Vì vậy “Học sinh giỏi”  nói trong đề tài trước hết là học sinh có xếp loại học lực giỏi và có năng khiếu về  môn văn hoá hay nghệ thuật nào đó. 1.2. Công tác đào tạo tinh hoa trí tuệ ở Quốc tế. Đào tạo tinh hoa trí tuệ  và sử  dụng hữu hiệu tinh hoa đó là một trong những  yếu tố  quan trọng nhất để  tạo lập và duy trì  ở  mức độ  cao nhất tiềm năng khoa  học, kinh tế, văn hoá và xã hội của mỗi quốc gia. Trên thế giới đang tồn tại hai con đường cơ bản để đào tạo "Người tài". Con  đường thứ  nhất đang được thực hiện  ở  Mỹ, Canada, Nhật Bản và một phần  ở  Thụy Điển. Đặc trưng bởi việc bồi dưỡng đồng loạt tất cả các học sinh mà ở  đó   cá nhân họ có quyền lựa chọn chương trình cho phù hợp với hứng thú và khả năng  của mình. Con đường thứ hai đã và đang được thực hiện ở Israel, Anh, Pháp, Cộng   hoà liên bang Đức và phần lớn ở các nước Tây Âu. Đặc trưng bởi sự phân chia khá   rõ học sinh theo cấp độ đào tạo.  Ở  Mỹ  việc xác định chuẩn đánh giá thế  nào là trẻ  em có năng khiếu và tài  năng. Có nhiều cách, song chung quy lại đó là những trẻ em có thể làm được tất cả  hơi sớm hơn, hơi nhanh hơn và thường là không giống trẻ em khác. Qua xác minh   người ta thấy có từ 2 đến 3% học sinh hoàn toàn không có năng lực, còn lại là từ 97  đến 98% có năng lực nào đó. Trong đó lại có từ  2 đến 3% trẻ có năng lực rất cao  được xếp vào loại có năng khiếu. Người Mỹ quan niệm rằng: Dù thế nào đi chăng  nữa, hệ thống giáo dục cũng cần chú ý trước hết đến việc xoá bỏ  tính đồng nhất   và phát triển tối đa những khả  năng của từng cá nhân. Vì vậy trong nhà trường   không cần có một chương trình duy nhất và yêu cầu đồng loạt về tri thức đối với  học sinh. Trẻ em có tư chất và tốc độ  phát triển khác nhau, vì thế mỗi trẻ em cần   có chương trình học tập riêng của mình. Thực thi quan điểm này người ta xây dựng  những hệ thống chương trình tự chọn ở phổ thông và đại học. Tức là cho phép sử  5
  6. dụng các trường phổ thông bình thường làm bộc lộ và phát triển toàn diện trẻ  em   có năng khiếu. Quan tâm đến vấn đề này chính phủ Mỹ hàng năm dành từ 6,5 đến   7% tổng thu nhập quốc dân chi cho giáo dục (khoảng 200 tỷ USD). Ở Israel, việc xác lập chuẩn đánh giá còn có nhiều ý kiến khác nhau song nói   chung lại đó là sự  phát triển trí tuệ  làm tiêu chuẩn chính. Trải qua 17 năm Israel   tiến hành phát hiện một cách có hệ  thống trẻ  em có chỉ  số  phát triển trí tuệ  đến  ngạc nhiên. Do việc đi nhà trẻ là bắt buộc nên công tác điều tra và phát hiện trẻ có  năng khiếu được tiến hành sớm và có hệ  thống. Hệ  thống đào tạo trẻ  có năng  khiếu  ở  Israel được phân chia khá rõ theo cấp độ  đào tạo. Trong các trường phổ  thông người ta tổ  chức các lớp dành riêng cho học sinh năng khiếu. Các em được  học các môn giống như các em khác nhưng cao và đi sâu hơn. Giữa các trường có   những nét khác biệt trong việc lựa chọn nội dung và phương pháp đào tạo. Như  vậy  ở  Mỹ  hệ  thống đào tạo đại trà như  mạch ngầm lan toả  khắp nơi,   hoà nhập vào hệ  thống  ấy đồng thời họ  đề  ra những nguyên tắc phù hợp và thực  thi sáng tạo. Hệ  thống đào tạo người tài  ở  Mỹ  không những chỉ  định hướng phát   hiện tài năng và đào tạo mọi điều kiện thích hợp cho tài năng phát triển. Chính vì   vậy họ không bỏ sót tài năng, đảm bảo cho các mầm mống tài năng đều được phát   hiện và phát triển. Đảm bảo tăng trưởng thường xuyên về  số  lượng và đa dạng  hoá "Người tài". Nhưng điểm nổi trội hơn  ở  việc đào tạo "Người tài"  ở  Israel là  khắc phục khoảng cách giữa học sinh có năng khiếu và học sinh bình thường, giữa  học sinh năng khiếu với thực tế cuộc sống nhằm song song đạt hai mục tiêu phát  triển toàn diện nhân cách học sinh có năng khiếu và xây dựng một xã hội tương lai. Nhìn vào hệ thống giáo dục  ở Việt Nam thì thấy chúng ta chú trọng giáo dục   đại trà, phổ  cập hoá. Trên cơ  sở  đó phát hiện, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu  trong suốt hệ  thống phổ  thông và đào tạo chuyên sâu các tài năng  ở  hệ  thống đại  học và sau đại học. Chính sách và mức độ  đầu tư  cho giáo dục ở nước ta là chưa   nhiều so với các cường quốc trên thế giới song cũng là một cố gắng rất cao so với  thu nhập quốc dân. Điều này đã phần nào thể hiện rõ tính ưu việt trong chính sách  "Người tài" của nước ta. "Người tài" trong nước không bị  bỏ  sót, được phát triển   trong điều kiện tốt nhất của đất nước. Cho nên nhiệm vụ phát hiện và bồi dưỡng   học sinh giỏi của các trường, đặc biệt là trường THCS là cần thiết và được coi là   nhiệm vụ song song với nhiệm vụ dạy học và giáo dục đại trà. 1.3. Cơ sở khoa học của việc phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi 1.3.1. Tiêu chuẩn chung của một học sinh năng khiếu: 6
  7. Tuyển chọn học sinh năng khiếu là bước đầu tiên của quá trình bồi dưỡng tài   năng. Khi nắm vững được tiêu chuẩn của một tài năng, những biểu hiện của năng  khiếu ta mới làm được công việc tuyển chọn có hiệu quả. Qua nghiên cứu, phân  tích nhiều tài năng khác nhau trên nhiều lĩnh vực người ta thấy: ngoài năng lực đặc  thù trên từng lĩnh vực những người tài năng đều có một số  nét chung giống nhau,  được quy vào ba tiêu chuẩn sau: + Thông tuệ: những người tài năng thường thông minh trí tuệ  phát triển, có  năng lực tư duy tốt. Họ tiếp thu vấn đề  nhanh, nhớ lâu. Họ  có khả  năng suy diễn,   quy nạp, khái quát hoá, trừu tượng hoá, ... tốt. + Sáng tạo:  Họ  có óc tư  duy độc lập, có óc phê phán, không suy nghĩ theo   đường mòn, luôn muốn đi vào bản chất tìm ra quy luật của hiện tượng, sự kiện, có   khả năng dự báo... + Có một số phẩm chất nổi bật như:  say mê, tò mò, hoạt động có mục đích,  trung thực, kiên trì vượt khó, giàu lòng vị  tha và tinh thần nhân văn, có ý chí vươn   lên, vươn tới hoàn thiện... với tinh thần chủ động. Ba mặt thông tuệ, sáng tạo và một số phẩm chất nổi bật với các biểu hiện   cụ  thể nêu trên tạo nên cấu trúc của tài năng. Ba tiêu chuẩn này phải đồng thời ở  mức độ  cao (không dưới 75% yêu cầu về  từng tiêu chuẩn trong một con người).  Ngoài ba yếu tố chung người tài năng đều có năng lực nổi trội, họ có một số  giác  quan phát triển tinh tế, một số phẩm chất về sinh lý, thần kinh tương hợp tạo điều  kiện cho tài năng phát triển. SƠ ĐỒ CẤU TRÚC CỦA TÀI NĂNG Thông tuệ Sáng tạo Năng  khiếu Phẩm chất nổi bật 7
  8. 1.3.2. Các giai đoạn phát triển của một tài năng * Giai đoạn 1: Được tính từ lúc người mẹ mang thai tới lúc trẻ ra đời. Đây là   giai đoạn hình thành các tổ  chức, cấu trúc tế  bào gắn bó chặt chẽ  với việc hình  thành và phát triển thai nhi cũng như việc nảy sinh  (hay thui chột) các mầm mống  ban đầu tài năng  ở  mỗi con người. Trong giai đoạn này vai trò của di truyền, sức  khoẻ vật chất, tinh thần, những hiểu biết và điều kiện sống của người bố nhất là   người mẹ có ảnh hưởng quyết định tới việc phát triển thai nhi. Trong đó đặc biệt   là sự phát triển trí tuệ và tình cảm sau này của trẻ. * Giai đoạn 2: từ 1 đến 30 tuổi. Được tính từ  khi trẻ  ra đời cho tới lúc trẻ  trưởng thành. Đây là giai đoạn  làm nảy sinh, bộc lộ, phát triển và xác lập năng lực. Trong giai đoạn này, vai trò  của môi trường vi mô (gia đình, nhà trường, xã hội) nơi đứa trẻ sinh sống, học tập  và giao tiếp hàng ngày là cực kỳ quan trọng. Nhưng ảnh hưởng của bố mẹ, bạn bè  và nhất là thầy cô giáo có tính chất quyết định. * Giai đoạn 3: từ 30 tuổi đến hết đời Đây là giai đoạn tài năng được thể hiện, được sử  dụng trong thực tế mang   lại kết quả các cống hiến cụ thể. Trong giai đoạn này vài trò của môi trường vĩ mô   như: đường lối, chính sách, cơ  chế, chế  độ, cách thức quản lý chỉ  đạo... của nhà   nước, xu thế dân tộc và thời đại đặc biệt có tác động và ảnh hưởng tới việc phát   triển sức sáng tạo và cống hiến tài năng của mỗi người. Ba giai đoạn trên đây kế tiếp, đan xen, tạo điều kiện cho nhau phát triển. Vì  vậy mỗi giai đoạn cần có chủ  trương, phương pháp, biện pháp tốt và tác động  đúng lúc, kịp thời để năng lực của từng cá nhân phát triển, nảy nở. Ngược lại, nếu   thực hiện không tốt các mầm mống của năng khiếu và tài năng sẽ  có nguy cơ  bị  thui chột hoặc mai một đi. 2. Cơ sở pháp lý: Trong Văn kiện của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII đã đề cập đến " Dân  trí, nhân lực, nhân tài". Ở các Đại hội Đảng khoá VIII và khoá IX vấn đề "Người   tài" càng được quan tâm và cụ thể hoá hơn.  Trong Luật giáo dục có nêu rõ “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là   sự  nghiệp của nhà nước và của toàn dân. Để  phát triển sự  nghiệp giáo dục tăng   cường hiệu lực quản lý nhà nước về giáo dục nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân   lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, đáp ứng   yêu cầu xây dựng và bảo vệ tổ quốc vì mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công   bằng văn minh”. 8
  9. Như vậy việc tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi  ở các nhà trường là thực hiện  đúng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và nhà nước góp phần vào việc   đào tạo nhân tài cho đất nước.  3. Cơ sở thực tiễn: Trải qua các thời kỳ lịch sử của nhân loại cho ta thấy vai trò của  "Người tài"  đặc biệt quan trọng đối với sự  phát triển của xã hội. Những người tài giỏi bằng   năng lực và sáng tạo của mình đã để lại biết bao công trình nghiên cứu, những phát   minh, những giá trị về vật chất và tinh thần. Nước Việt Nam ta ngay từ thời phong   kiến đã chú trọng người hiền tài và ngày nay trong thời kỳ  công nghiệp hoá, hiện   đại hoá đất nước nhất là trong nền kinh tế tri thức thì vai trò của "Người tài" tăng  lên gấp bội. Mặt khác đối với mỗi nhà trường thì bồi dưỡng học sinh giỏi là một  trong hai hoạt động mũi nhọn không thể  thiếu được. Phong trào của nhà trường  mạnh hay yếu nó thể hiện ở chất lượng học tập và rèn luyện của học sinh mà đặc   biệt là kết quả  của các kỳ  thi học sinh giỏi hàng năm. Đây là vấn đề  mà các nhà   trường các đoàn thể, tổ chức và gia đình cùng đông đảo học sinh rất quan tâm trong   giai đoạn hiện nay. 9
  10. CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CỦA CÔNG TÁC TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG  HỌC SINH GIỎI Ở TRƯỜNG THCS MẠO KHÊ II ­ĐÔNG TRIỀU­ QUẢNG  NINH. 1. Đặc điểm nhà trường và địa phương. Quảng Ninh là một trong các địa phương có phong trào học sinh giỏi ở các bậc   học luôn được đánh giá cao. Thực hiện chủ  trương mới hiện nay, bậc THCS  ở  Quảng Ninh không còn trường chuyên lớp chọn mà đã xuất hiện một số trung tâm  chất lượng cao, trường mang tên huyện, trường bán công. Dù ở nơi đã có trung tâm   chất lượng cao hay nơi chưa có thì công tác bồi dưỡng học sinh giỏi vẫn thường   xuyên chú trọng từ  trường đến Phòng và Sở  giáo dục. Hàng năm Sở  giáo dục và   đào tạo Quảng Ninh thường xuyên tổ chức kỳ thi học sinh giỏi THCS cho khối lớp   9 (khối lớp 6; 7; 8 chỉ tổ chức thi Ôlimpic ở cấp huyện) cuộc thi này thu hút được  sự chú ý vươn lên trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của các trường. Nó còn là  nguồn động viên học sinh, phụ  huynh học sinh cố  gắng vươn lên tầm cao trong  học tập không phải chỉ vì thành tích, tiền thưởng, ... mà nó còn là cái đích để giáo  viên và học sinh tự  khẳng định mình. Trên cơ  sở  này tuỳ  điều kiện của mỗi địa  phương mà họ tổ chức bồi dưỡng học sinh phù hợp với khả năng của mình. 2. Đặc điểm chung của các trường THCS: Học sinh  ở nơi này hay nơi khác có khác nhau về  điều kiện sống và học tập  nhưng trong các em đều chứa đựng tiềm tàng khả  năng phát triển. Thường thì lớp  học nào, trường THCS nào cũng có học sinh giỏi theo yêu cầu cơ bản về kiến thức   và kỹ năng các môn học. Song chưa phải nơi nào, trường nào cũng có học sinh giỏi   tầm cỡ  quốc gia. Điều đó cho thấy rằng, học sinh giỏi còn phụ  thuộc vào nhiều  yếu tố  nhưng cơ  bản nhất là công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của từng nơi có  được chú trọng hay không? Chú trọng như thế nào? ... Từ những năm chiến tranh chống Mỹ cứu nước bậc THCS (  lúc đó gọi là cấp   2) đã tổ chức  cuộc thi chọn học sinh giỏi toàn miền Bắc. Nhiều học sinh đạt giải  cao ở  các môn thi Toán hoặc Văn. Sau này dần dần việc tổ chức thi học sinh giỏi   quốc gia từng môn riêng rẽ đã biến cuộc thi từ phương tiện để động viên học tập   thành mục đích của các lớp chuyên, trường chuyên. Điều tai hại là học sinh  ở  những lớp chuyên đó chỉ đi sâu vào một môn nên các em bị học lệch, mất tính giáo  dục toàn diện. Từ  năm học 1998 ­ 1999 bậc THCS không có cuộc thi câp quốc gia nữa, chỉ  còn các kỳ  thi học sinh giỏi cấp   tỉnh   (thành phố), huyện  (quận). Công tác bồi  10
  11. dưỡng học sinh giỏi  ở  các địa phương ra sao để  vẫn đáp  ứng được chính sách   người tài của Đảng và nhà nước nhưng vẫn đảm bảo giáo dục toàn diện của một   bậc học là cái mới trong giai đoạn hiện nay.  3. Thực trạng của việc quản lý tổ  chức bồi dưỡng học sinh giỏi  ở  trường THCS   Mạo Khê II ­ Đông Triều ­ Quảng Ninh.  3.1. Những kết quả đạt được trong việc tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi Với đặc điểm tình hình của trường THCS Mạo Khê II   là một trường nằm   trên địa bàn nông thôn bán công nghiệp thuộc khu vực miền núi của huyện xong  nhà trường luôn được sự  quan tâm của các cấp lãnh đạo dịa phương, ban ngành   đặc biệt của ngành giáo dục huyện nhà. Nhà trường đã cố gắng hết sức mình,  đặc  biệt quan tâm bôì dưỡng đội ngũ giáo viên và bồi dưỡng học sinh giỏi do đó trường   đã đạt được một số kết quả đáng mừng. Hàng năm nhà trường đã có học sinh giỏi   cấp tỉnh và nhiều em là học sinh giỏi cấp huyện, có nhiều em có năng khiếu đặc  biệt về TDTT đã được tham gia vào đội tuyển của tỉnh dự thi cấp quốc gia. 3.2. Những tồn tại trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi  Măc dù nhiều năm qua công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường đã  được chú trọng nhưng vấn đề  sử  dụng tài liệu gì và sử  dụng như  thế  nào là một   vấn đề mà nhà trường còn đang trăn trở. Nhà trường thường xuyên có học sinh giỏi  ở  các cấp nhưng chỉ   ở  các môn   "học vẹt"­ tự phát ­ "trời cho", giải thấp... như: Địa; Sử;; Sinh; Hoá; TDTT... chưa  có HSG ở các môn "mạnh" như: Toán, Lý, Văn....  Nguyên nhân chính là nhà trường chưa có mô hình cụ  thể  trong công tác bồi  dưỡng HSG; chưa có đội ngũ giáo viên nòng cốt, chưa có tài liệu giảng dạy, bồi   dưỡng; quan trọng hơn là chưa có chiến lược trong công tác bồi dưỡng học sinh   giỏi. Hiện tại nhà trường mới chỉ thực hiện một số giải pháp mang tính chữa cháy,  ngắn ngày, ăn sẵn theo kiểu "Mì ăn liền"…. 3.3. Những vấn đề đặt ra trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Trên cơ sở những tồn tại và kết quả nêu trên chúng tôi thấy có 9 vấn đề  cần đặt ra trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là: ­ Nâng cao nhận thức trong việc tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi. ­ Tổ chức phát hiện, tuyển chọn học sinh giỏi. ­ Tổ chức xây dựng đội ngũ giáo viên. ­   Tổ   chức   xây   dựng   và   bảo   quản   CSVC,   trang   thiết   bị   dạy   học   bồi   dưỡng HSG. ­ Tổ chức xây dựng và sử dụng tài liệu giảng dạy. ­ Tổ chức dạy học cho đội tuyển học sinh giỏi. 11
  12. ­ Tổ chức phân công lao động sư phạm hợp lý. ­ Huy động cộng đồng tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi. ­ Tổ chức thi đua khen thưởng về việc bồi dưỡng học sinh giỏi. 12
  13. CHƯƠNG III: NHỮNG BIỆN PHÁP TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG HỌC SINH  GIỎI Ở TRƯỜNG THCS MẠO KHÊ II ­ ĐÔNG TRIỀU­ QUẢNG NINH TRONG GIAI ĐOẠN MỚI Có thể nói kết quả học sinh giỏi  là tinh hoa có được từ nhiều giải pháp phát  triển toàn diện nhà trường. Việc tổ  chức bồi dưỡng học sinh giỏi chú trọng giải  pháp nào hơn hay có thêm những giải pháp đặc thù ra sao? Đánh giá tầm nhìn sâu  rộng của nhà quản lý. Vì thế các giải pháp nêu ra sau đây không xếp theo mức độ  quan trọng mà chúng đều thể hiện tính cấp thiết và phù hợp về tổ chức bồi dưỡng   học sinh giỏi trong giai đoạn mới ­ một mảng công tác lớn của nhà trường.  1. Nâng cao nhận thức trong việc tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi Trong nền kinh tế  thị  trường hiện nay không ít người hiểu chưa đúng về  ngành giáo dục, họ  cho rằng việc tổ  chức dạy thêm học thêm của nhà trường là   nhằm mục đích thu tiền của học sinh. Vì vậy muốn việc tổ  chức bồi dưỡng học   sinh giỏi được sự ủng hộ của đông đảo quần chúng thì trước hết nhà trường (đứng   đầu là Hiệu trưởng) phải cho mọi người thấy được mục đích chính của việc bồi   dưỡng học sinh giỏi là bồi dưỡng "Người tài". Thấy được vài trò của "Người tài"  trong xã hội là vô cùng quan trọng đối với sự  phát triển lịch sử  nhân loại. Người  hiền tài đã tạo ra những bước ngoặt trong sự phát triển lịch sử của nhân loại hoặc  sản sinh ra những giá trị vật chất, tinh thần tiêu biểu trong nền văn minh nhân loại.  Đối với mỗi quốc gia thì “Những người tài giỏi là yếu tố  cốt tử  của một chính   thể. Khi yếu tố này dồi dào thì đất nước phát triển mạnh mẽ phồn vinh. Khi yếu tố   này kém đi thì quyền lực đất nước bị  suy thoái. Những người giỏi có học thức là   một sức mạnh đặc biệt quan trọng đối với đất nước” (Trích bia Văn Miếu ­ Hà   Nội) .Chính vì thế  bất kỳ  một quốc gia nào trên thế  giới cũng đều đặc biệt quan   tâm đến việc đào tạo và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Gần đây, các hội thảo   quốc tế, khu vực về  phát hiện, tuyển chọn,  đào tạo, bồi dưỡng nhân tài  ( tại   Thượng Hải năm 1991, Nhật Bản năm 1993, Hàn Quốc năm 1998..)  đều nêu lên  khuyến cáo: “Mỗi quốc gia hãy nhanh chóng đề ra chiến lược đào tạo nhân tài để   góp phần đẩy mạnh sự phát triển kinh tế xã hội ở mỗi nước”. Đối với dân tộc Việt Nam ngay từ thời kỳ phong kiến đã rất coi trọng  "Người   tài" và đến nay đã trở thành "Quốc sách hàng đầu". Đối với trường THCS  Mạo Khê II, việc cần làm ngay là phải tổ  chức được   các hội nghị  chuyên đề  bàn về  vấn đề  học sinh giỏi, có nhiều hình thức tuyên  truyền vận động ngay từ  trong đội ngũ giáo viên đến cha mẹ  học sinh và toàn xã   13
  14. hội. BGH (đặc biệt Hiệu trưởng) phải là những người có đủ  cả  "tâm" và " tầm"  để có sức thuyết phục cao, khi tư tưởng thông thoáng sẽ khơi thông các con đường   đi đến thành công. 2. Tổ chức phát hiện, tuyển chọn học sinh giỏi Xuất phát từ thực tế không phải mọi học sinh có xếp loại học lực giỏi đều là  học sinh có năng khiếu cần bồi dưỡng và ngược lại những học sinh có năng khiếu  chưa hẳn đã là học sinh có xếp loại học lực giỏi. Cho nên làm thế nào để phát hiện  được học sinh có năng khiếu từ  đó tuyển chọn và tiến hành bồi dưỡng học sinh   giỏi cho từng khối lớp là công việc quan trọng. Phát hiện đúng giúp tuyển chọn dễ  dàng và nó còn mang một ý nghĩa định hướng phát triển đúng đắn cho một nhân  cách. Vì thế việc phát hiện và tuyển chọn được học sinh nằng khiếu là bước bản   lề, là xuất phát điểm của việc bồi dưỡng học sinh giỏi. Đồng thời nó mang ý nghĩa  giáo dục to lớn. Định hướng sai khả năng phát triển của học sinh gây nên sự khiên  cưỡng, gò bó rất có hại cho một nhân cách đang hình thành và phát triển. Đây cũng  là cái khó trong phát hiện và tuyển chọn học sinh năng khiếu. Thường bộc lộ sớm   và sớm khẳng định mình là những năng khiếu thuộc các lĩnh vực nghệ  thuật, thể  dục thể  thao, các lĩnh vực gắn liền với đời sống cảm xúc, với sự  tinh tế  của các   giác quan và sự  mềm dẻo, uyển chuyển của cơ  thể. Cho nên trong lĩnh vực các  môn khoa học năng khiếu bộc lộ  muộn hơn vì nó đòi hỏi các phẩm chất trí tuệ  được rèn luyện khổ  công hơn. Dựa vào yếu tố  này công tác tuyển chọn học sinh   giỏi ở THCS được tiến hành với học sinh từ khối lớp 6. Như vậy là việc phát hiện  học sinh giỏi được bắt đầu sớm hơn trở  thành một căn cứ  cho việc tuyển chọn.   Công tác phát hiện học sinh giỏi bộ môn khoa học đòi hỏi người giáo viên phải có   cái nhìn “bản chất” và “tinh ý”. Có như  vậy không nhầm lẫn những dấu hiệu bề  ngoài với những thuộc tính bản chất .Những học sinh có năng khiếu hay thể hiện ở  những cách giải khác lạ (khác với sự hướng dẫn của giáo viên), những cảm xúc tự  nhiên nhưng tinh tế độc đáo và mang bản sắc cá nhân. Từ  những vấn đề  nêu trên   cho ta thấy rằng tổ chức phát hiện và tuyển chọn học sinh giỏi cần được quán triệt  tới mọi giáo viên trong trường. Trước hết coi đó là nghĩa vụ của người giáo viên và   sau đó là việc phổ  biến phương pháp cách thức phát hiện để  công tác tuyển chọn  được chu đáo. Kết quả  của quá trình phát hiện và tuyển chọn này là không bị  nhầm, không bỏ sót. Một căn cứ  nữa để  phát hiện và tuyển chọn học sinh giỏi là dư  luận cộng   đồng, gia đình của học sinh. Căn cứ này dựa vào sự “di truyền” gen thông minh của  cha mẹ, dòng tộc. Phần lớn những em học sinh giỏi được thừa hưởng gen từ  gia   14
  15. đình cũng thể  hiện mình trước tập thể. Song cũng có em rụt rè, nhút nhát không   bộc lộ khả năng của mình trước tập thể. Vì thế  cần phát hiện và tuyển chọn học  sinh giỏi từ  bố  mẹ và dư  luận cộng đồng. Với những học sinh này giáo viên cần  giúp đỡ  để  các em sớm hoà đồng trong tập thể, nhanh chóng bộc lộ  năng lực của  bản thân.  Với THCS Mạo Khê II, đầu vào là học sinh của trường tiểu học Vĩnh Khê là  trường đạt chuẩn Quốc gia, có phong trào bồi dưỡng HSG tốt, nề nếp, hàng năm  số lượng HSG các cấp của trường này thường vào " top ten" trong huyện, tạo điều  kiện rất thuận lợi cho việc tiếp tục bồi dưỡng HSG các bậc học trên. Việc tổ chức  thi HSG cấp trường cần phải tổ chức thường xuyên, liên tục để  phát hiện, tuyển  chọn HSG, tuy nhiên không nhất thiết phải tổ chức cầu kỳ, tốn kém… 3. Tổ chức xây dựng đội ngũ giáo viên Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nói: “Muốn có trò giỏi trước hết phải   có thầy giỏi”. Điều này cho thấy vai trò lớn lao của đội ngũ giáo viên trong công  tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Càng có ý nghĩa hơn khi người giáo viên với vai trò   dẫn dắt mẫu mực cho lứa tuổi đang hình thành kỹ  năng, kỹ  xảo, thói quen và tình   cảm của nhân cách. Thực tế  sinh động đã chứng minh, nơi nào có thầy giỏi, có  phong trào học sinh giỏi thì nơi đó có kết quả cao về  học sinh giỏi. Đội ngũ giáo   viên là lực lượng trực tiếp bồi dưỡng học sinh giỏi. Trên cơ  sở  dạy toàn diện các   môn học, đi sâu và nâng lên một bước về  kiến thức kỹ  năng cho những học sinh   năng khiếu mà đội ngũ giáo viên sẽ  quyết định vấn đề  có hay không có, cao hay  thấp về chất lượng học sinh giỏi của nhà trường. Cho nên đòi hỏi ở  đội ngũ giáo   viên có đủ  cả  trình độ  chuyên môn, năng lực sư  phạm và kiến thức kinh nghiệm   thực tiễn. Xác định được các nội dung này việc tổ  chức bồi dưỡng đội ngũ giáo   viên cần được tiến hành thường xuyên với nhiều hình thức phù hợp. Một mặt liên   tục nâng cao toàn diện cho đội ngũ giáo viên để  nhanh chóng bắt kịp với sự  lớn   mạnh, tiên tiến của khoa học giáo dục. Một mặt đi sâu vào những mặt còn hạn chế  của từng giáo viên giúp họ tiến bộ, hoàn hảo hơn. Có thể chia ra các mảng cần bồi  dưỡng cho đội ngũ giáo viên như sau: 3.1. Bồi dưỡng trình độ chuyên môn Bồi dưỡng trình độ  chuyên môn là bồi dưỡng về  kiến thức khoa học theo  từng thang bậc. Tồn tại trong đội ngũ giáo viên trường THCS Mạo Khê II  là không   thiếu về số lượng nhưng còn yếu về chất lượng: Năm học 2008­ 2009 nhà trường   có 63 giáo viên trong biên chế nhưng mới có 20 giáo viên có trình độ đại học, có 6   giáo viên có  "hàm cấp tỉnh". Trước đặc điểm này nhà trường kết hợp với công  15
  16. đoàn trường đã động viên giáo viên đi học đại học với nhiều hình thức như: chuyên  tu, tại chức, từ xa,... chính công tác tổ chức này đã giúp giáo viên hiểu rõ tầm quan  trọng của việc nâng cao trình độ  vừa đáp  ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội  vừa thoả  mãn nhu cầu ham hiểu biết của học sinh và với phương châm:  “biết   mười để  dạy một” đã giúp thay đổi về  cơ  cấu trình độ  chuyên môn của đội ngũ   giáo viên. Thể hiện ở bảng 1 dưới đây:                     Bảng 1: trình độ chuyên môn của giáo viên Trình độ Tổngsố  Năm học Trên đại  Đại học Cao đẳng Trung học giáo viên học 2006 - 59 0 16 42 1 2007 2007 - 62 0 20 42 0 2008 2008 - 63 1 22 40 0 2009 Tr×nh ®é chuyªn m«n cña gi¸o viªn trong trêng ®· t¨ng lªn ®¸ng kÓ. §Õn nay ®· cã 100% gi¸o viªn ®¹t tr×nh ®é chuÈn vµ trªn chuÈn . §ã chÝnh lµ yÕu tè mang tÝnh cèt lâi nh»m n©ng cao chÊt lîng d¹y häc trong trêng vµ chç dùa v÷ng vµng cho viÖc båi dìng häc sinh giái. 3.2. Båi dìng n¨ng lùc s ph¹m N¨ng lùc s ph¹m cña ngêi gi¸o viªn thÓ hiÖn ë kh¶ n¨ng giao tiÕp, kh¶ n¨ng truyÒn thô kiÕn thøc tíi häc sinh. §©y chÝnh lµ nghÖ thuËt cña ngêi gi¸o viªn tríc mçi vÊn ®Ò cÇn chuyÓn t¶i ®Õn häc sinh. Hä ph¶i x¸c ®Þnh c¸i g× nãi tríc, c¸i g× nãi sau hay vÊn ®Ò nµy cÇn gîi më tõ ®©u, cÇn huy ®éng nh÷ng hiÓu biÕt g× ®· cã ë c¸c em ®Ó c¸c em vËn dông gi¶i quyÕt nh÷ng vÊn ®Ò míi. B¶n chÊt cña nghÖ thuËt s ph¹m chÝnh lµ ph¬ng ph¸p s ph¹m mµ ngêi gi¸o viªn sö dông ®Ó dÉn d¾t häc sinh ®i tõ c¸i ®· biÕt chiÕm lÜnh c¸i míi. NhiÒu n¨m qua viÖc båi dìng nµy lµ vÊn ®Ò ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y häc. Qu¸ tr×nh ®ßi hái gi¸o viªn ph¶i cã sù ®Çu t suy nghÜ, ham häc hái... tuy nhiªn cã 16
  17. nhiÒu gi¸o viªn do thiªn bÈm, mét phÇn do ham muèn nghÒ nghiÖp ®· cã ®îc n¨ng lùc s ph¹m cÇn thiÕt. Nhng còng cßn nhiÒu gi¸o viªn cÇn ph¶i ®îc båi dìng, híng dÉn cña ®ång nghiÖp. Tæ chøc båi dìng n¨ng lùc s ph¹m cho ®éi ngò gi¸o viªn cã thÓ th«ng qua c¸c h×nh thøc sau: + H×nh thøc héi gi¶ng, chuyªn ®Ò: ®©y lµ dÞp thÓ hiÖn kü n¨ng s ph¹m cao nhÊt cña c¸c gi¸o viªn. Víi nh÷ng gi¸o viªn trùc tiÕp thao gi¶ng lµ dÞp ®Çu t suy nghÜ thÓ hiÖn néi dung cña bµi. Cßn víi c¸c gi¸o viªn tham dù héi gi¶ng lµ dÞp häc hái nh÷ng g× mÉu mùc nhÊt cña ®ång nghiÖp lµm vèn kinh nghiÖm cho m×nh. Trêng THCS m¹o Khª II còng ®É tæ chøc ®îc c¸c buæi héi gضng, chuyªn ®Ò cã hiÖu qu¶ theo ®óng nghÜa cña nã, ®©y lµ viÖc lµm cÇn thiÕt cña ®éi ngò c¸n bé lµm c«ng t¸c chuyªn m«n nhµ trêng. + H×nh thøc dù giê th¨m líp: lµ ho¹t ®éng thêng xuyªn cña ngêi gi¸o viªn ®Ó tù n©ng cao chÊt lîng giê d¹y cña m×nh nhê häc hái trùc tiÕp ®ång nghiÖp. Ngoµi sè lîng giê dù b¾t buéc, cÇn ®éng viªn ®Ó nh÷ng gi¸o viªn tay nghÒ cßn yÕu t¨ng cêng c«ng t¸c dù giê h¬n c¸c gi¸o viªn kh¸c. Dù giê th¨m líp cßn ®îc thÓ hiÖn ë viÖc c¸n bé chuyªn m«n thêng xuyªn dù giê, ®¸nh gi¸ vµ rót kinh nghiÖm cho gi¸o viªn trong trêng, gióp gi¸o viªn thÊy ®îc c¸i g× cha æn vÒ kiÕn thøc vµ ph¬ng ph¸p cña m×nh ®Ó dÇn tiÕn bé. + H×nh thøc c©u l¹c bé øng xö s ph¹m: lµ h×nh thøc hÊp dÉn cuèn hót ®îc sù tham gia cña nhiÒu gi¸o viªn. Qua c¸c buæi sinh ho¹t häc hái ®îc c¸ch ®èi xö víi häc sinh, xö lý c¸c t×nh huèng s ph¹m. Còng tõ c©u l¹c bé nµy gi¸o viªn ®îc trao ®æi vÒ c¸ch d¹y, c¸ch gi¶i nhiÒu lo¹i bµi... H×nh thøc nµy nªn tæ chøc ®Þnh kú mçi th¸ng 1 lÇn ®Ó tæng hîp nh÷ng vÊn ®Ò gay cÊn cña th¸ng häc sau hoÆc tæng kÕt nh÷ng vÊn ®Ò ®· x¶y ra ë th¸ng häc tríc. Nã sÏ gióp gi¸o viªn cã thªm kinh nghiÖm vÒ n¨ng lùc s ph¹m cho m×nh. Thùc tÕ cho thÊy, mét trêng b¹n (THCS NguyÔn §øc c¶nh) ®· lµm rÊt tèt vÊn ®Ò nµy nªn chÊt lîng ®éi ngò ®îc c¶i thiÖn ®¸ng kÓ 17
  18. + H×nh thøc chuyªn gia: lµ c¸ch thøc mêi c¸c chuyªn gia ®Çu ngµnh, chuyªn gia cã tõ lùc lîng phô huynh häc sinh, lµ c¸c gi¸o viªn cã nhiÒu thµnh tÝch cña trêng hoÆc cña ®¬n vÞ b¹n ®Ó phæ biÕn, nãi chuyÖn víi gi¸o viªn trong trêng. C¸ch lµm nµy nh»m n¾m b¾t nhanh nhÊt nh÷ng th«ng tin míi cho tõng n¨m häc hay nh÷ng kinh nghiÖm ®îc ®óc rót ra trong gi¶ng d¹y gióp gi¸o viªn häc hái tù trang bÞ cho m×nh. Trªn thùc tÕ, nhµ trêng cã thÓ mêi gi¸o viªn trêng b¹n thØnh gi¶ng hoÆc nãi chuyÖn phæ biÕn kinh nghiÖm. HoÆc, tæ chøc ®i tham quan häc tËp m« h×nh t¹i trêng “Träng §iÓm Hßn Gai” mét ng«i trêng cã bÒ dµy vÒ c«ng t¸c båi dìng häc sinh giái hµng n¨m thêng giµnh vÒ nhiÒu gi¶i cao cho thµnh phè. + H×nh thøc tù båi dìng: ®©y lµ h×nh thøc ®îc ®¸nh gi¸ lµ cã hiÖu qu¶ nhÊt ®Ó n©ng cao n¨ng lùc s ph¹m cho gi¸o viªn. ChÝnh gi¸o viªn lµ ngêi biÕt hä cã ®îc g× vµ cßn thiÕu g× mµ tù båi dìng cho m×nh. Qu¸ tr×nh ®îc thÓ hiÖn ë viÖc tù ®äc, so¹n, gi¶ng, chÊm bµi cho chu ®¸o, tû mØ. Gi¸o viªn cã thÓ tù t×m hiÓu qua c¸c chuyªn san, tËp san... ®Ó båi dìng kiÕn thøc s ph¹m cho m×nh. §Ó ho¹t ®éng tù båi dìng ®i vµo nÒ nÕp còng cÇn cã sù kiÓm tra hå s¬, sæ s¸ch, kiÓm tra chuyªn m«n cña l·nh ®¹o nhµ trêng. NÕu nh×n nhËn tr×nh ®é chuyªn m«n lµ bÒ s©u cña tri thøc gi¸o viªn th× n¨ng lùc s ph¹m cña häc lµ phÇn næi. Tri thøc sö dông trong d¹y häc tiÓu häc lµ Ýt, lµ n«ng th× yªu cÇu vÒ n¨ng lùc s ph¹m cña gi¸o viªn lµ cao vµ réng. D¹y thÕ nµo ®Ó häc sinh hiÓu ®îc bµi, nhí bµi vµ vËn dông tèt lµ träng t©m cña phong trµo d¹y tèt trong nhµ trêng. Lu ý ®Õn mÆt nµy, trêng THCS M¹o Khª II nh÷ng n¨m qua ®· ®îc ®¸nh dÊu bëi chÊt lîng giê d¹y qua c¸c ®ît thi ®ua trong n¨m häc. 3.3. Båi dìng kiÕn thøc vµ kinh nghiÖm thùc tÕ 18
  19. Mét gi¸o viªn ®îc c«ng nhËn lµ gi¸o viªn giái kh«ng cã nghÜa lµ hä sÏ giái m·i nÕu b¶n th©n hä kh«ng thêng xuyªn ®îc båi dìng nh÷ng kiÕn thøc, kinh nghiÖm cña thùc tÕ. Nh÷ng kiÕn thøc nµy mét phÇn do gi¸o viªn tù gãp nhÆt qua thùc tÕ, qua c¸c ph¬ng tiÖn th«ng tin nhng mét phÇn còng ph¶i do ®îc cung cÊp qua c¸c cuéc héi häp, héi th¶o,... cña nhµ qu¶n lý trêng häc. §ßi hái ë nhµ qu¶n lý ph¶i th- êng xuyªn cËp nhËt c¸c tin tøc thêi sù ®Æc biÖt thêi sù vÒ khoa häc gi¸o dôc. H¬n n÷a mçi gi¸o viªn cÇn cã sæ tay chi chÐp c¸c th«ng tin, gi¶i c¸c bµi to¸n, bµi tiÕng ViÖt khã bËc THCS. ViÖc lµm nµy gióp kiÕn thøc cña gi¸o viªn thêng xuyªn ®îc h©m nãng, ®îc bæ trî lµ chç dùa v÷ng ch¾c cho sù ham hiÓu biÕt cña häc sinh. KiÕn thøc khoa häc lu«n ®îc ®i kÌm víi kiÕn thøc thùc tiÔn lµ cöa ngâ gióp häc sinh thùc hiÖn ®îc nguyªn lý cña viÖc häc. KiÕn thøc thùc tÕ gióp bµi viÕt, bµi lµm cña häc sinh thªm sinh ®éng, tù nhiªn, dÔ thuyÕt phôc tríc ngêi kh¸c. Kinh nghiÖm thùc tÕ ®îc thÓ hiÖn ë kinh nghiÖm d¹y båi dìng, kinh nghiÖm «n tËp bµi cho häc sinh giái qua tõng n¨m häc, tõng giai ®o¹n. Nh÷ng kinh nghiÖm nµy thêng do gi¸o viªn tù mµy mß ®óc rót. Song nÕu ®îc tæ chøc th¶o luËn gi÷a nh÷ng gi¸o viªn giái ®Ó ®i ®Õn c¸ch s¾p xÕp ch- ¬ng tr×nh, chia t¸ch khèi lîng kiÕn thøc theo chiÒu ngang hay bæ däc... lµ nh÷ng kinh nghiÖm bæ Ých cho mçi gi¸o viªn. Ngoµi vÊn ®Ò vÒ ch¬ng tr×nh th× kinh nghiÖm thùc tÕ cßn thÓ hiÖn ë viÖc n¾m b¾t vÒ thêi gian c¸c kú thi, møc ®é ®Ò thi qua c¸c n¨m ®Ó gi¸o viªn cã träng t©m gi¶ng d¹y. Tuy nhiªn, víi THCS M¹o Khª II c«ng t¸c nµy cÇn ph¶i t¨ng cêng vµ thêng xuyªn h¬n bëi thùc tÕ ®éi ngò gi¸o viªn hiÖn cã thiÕu nh÷ng gi¸o viªn "g¹o céi"; "c©y ®a- c©y ®Ò"; gi¸o viªn d¹y giái cÊp tØnh trë lªn. C«ng t¸c båi dìng gi¸o viªn cßn h¹n chÕ bëi kinh nghiÖm vµ n¨ng lùc cña ®éi ngò c¸n bé lµm c«ng t¸c chuyªn m«n thùc sù 19
  20. cßn yÕu, míi chØ ®¶m b¶o cho viÖc "dµn qu©n theo hµng ngang" ®Ó hoµn thµnh nhiÖm vô. 4. Tæ chøc x©y dùng vµ b¶o qu¶n c¬ së vËt chÊt, trang thiÕt bÞ d¹y häc båi dìng häc sinh giái. §©y lµ nh÷ng ®iÒu kiÖn cÇn thiÕt tèi thiÓu trong viÖc båi dìng häc sinh giái. C¸c ®iÒu kiÖn nµy ®îc thÓ hiÖn ë viÖc bè trÝ, s¾p xÕp c¸c phßng häc båi dìng ngoµi c¸c buæi häc chÝnh kho¸. Trong ®iÒu kiÖn nhµ trêng cha cã ®ñ phßng häc cho c¸c ®éi tuyÓn häc sinh giái th× c¸ch s¾p xÕp so le c¸c buæi båi dìng trong tuÇn gi÷a c¸c ®éi tuyÓn lµ viÖc dÔ hiÓu. S¾p xÕp phßng häc båi dìng ë vÞ trÝ yªn tÜnh, tho¸ng m¸t cïng víi trang thiÕt bÞ trong phßng häc (®iÖn, qu¹t, bµn ghÕ...) t¹o ®iÒu kiÖn ®Ó häc sinh tho¶i m¸i tiÕp thu bµi. §iÒu kiÖn vÒ thiÕt bÞ d¹y häc còng gãp phÇn gióp häc sinh häc tèt c¸c m«n häc ®¶m b¶o tÝnh toµn vÑn cña qu¸ tr×nh d¹y häc tr¸nh hiÖn tîng häc lÖch. §å dïng vµ thiÕt bÞ d¹y häc cßn hç trî häc sinh t×m ra ch©n lý cña c¸c sù vËt hiÖn tîng qua c¸c bµi häc, nã còng gãp phÇn gîi trÝ tß mß, ham hiÓu biÕt cho häc sinh. TÊt c¶ nh÷ng ý nghÜ nªu trªn tæng hîp rÌn luyÖn kh¶ n¨ng t duy, ãc s¸ng t¹o, trÝ tëng tîng phong phó lµm nªn hiÖu qu¶ cao cña c«ng t¸c båi dìng häc sinh giái. 5. Tæ chøc x©y dùng vµ sö dông tµi liÖu gi¶ng d¹y Sö dông tµi liÖu ®èi víi c¸c gi¸o viªn chñ yÕu lµ ®äc vµ nghiªn cøu s¸ch gi¸o khoa, s¸ch gi¸o viªn ®Ó so¹n, gi¶ng bµi. Nhng ®èi víi gi¸o viªn d¹y båi dìng häc sinh giái th× cßn kÐo theo c¶ sù lùa chän, t×m tßi, tham kh¶o nhiÒu lo¹i tµi liÖu. H¬n n÷a tµi liÖu phôc vô båi dìng häc sinh giái kh«ng cã s½n vµ phæ biÕn nh c¸c tµi liÖu kh¸c. Do vËy tæ chøc x©y dùng vµ sö dông tµi liÖu båi d- ìng häc sinh giái lµ c«ng viÖc cÇn thiÕt vµ cã hiÖu qu¶ kh«ng nhá. Ngêi qu¶n lý cÇn chó ý mét sè ®iÓm sau: - X©y dùng ch¬ng tr×nh, kÕ ho¹ch båi dìng tõng m«n häc cho tõng khèi líp. ViÖc lµm nµy gióp gi¸o viªn ®Þnh híng vµ h×nh dung ra kÕ ho¹ch d¹y båi dìng cho m×nh phï hîp. C¨n cø vµo ch¬ng tr×nh chung, gi¸o viªn ®Ò ra kÕ ho¹ch cô 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2