intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp giảng dạy và huấn luyện chạy cự li trung bình, dài ở trường THCS

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

40
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm THCS "Phương pháp giảng dạy và huấn luyện chạy cự li trung bình, dài ở trường THCS" được nghiên cứu với mục đích nhằm nâng cao sức khỏe học sinh cũng như tuyển chọn và bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu cho tỉnh nhà. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp giảng dạy và huấn luyện chạy cự li trung bình, dài ở trường THCS

  1. 1 PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ. I.LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1. Cơ sở lí luận              Trong sự  nghiệp đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo  nhằm mục tiêu dân giầu, nước mạnh, xã hội công bằng và văn minh. Thì  yếu tố  con người luôn luôn chiếm vi trí quan trọng hàng đầu. Chủ  tịch   Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “ Muốn có chủ nghĩa xã hội phải có con người xã  hội chủ  nghĩa”. Trong hình mẫu và phẩm chất con người, sức khoẻ  và  thể chất chiếm một vị trí đáng cần thiết để đáp ứng yêu cầu xây dựng và  bảo vệ  tổ  quốc. Do đó thể  dục thể  thao là một bộ  phận của nền giáo  dục xã hội chủ nghĩa, nó tổng hợp các phương tiện, phương pháp nhằm  con người phát triển toàn diện, hài hoà, đặc biệt hoạt động thể  dục thể  thao là một trong những hình thức cơ bản, chuẩn bị thể lực phục vụ cho   lao động và các hoạt động khác.  Vì thế mỗi quốc gia đều chú trọng đến công tác thể dục thể thao và đưa  nền TDTT nước mình  lên đỉnh cao nhất cũng như giữ vững và phát triển  những môn TDTT mang tính bản sắc   dân tộc. Kinh nghiệm của các   nước phát triển cho thấy rằng : “ Truyền thống dân tộc là một trong   những động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước.” TDTT là một lĩnh   vực của nền văn hoá vì vậy nó cũng mang tính dân tộc đậm nét, ở  Việt   Nam cũng đã trải qua hàng nghìn năm các môn thể  thao dân tộc như  :  Vật, đua thuyền, đánh đu, vẫn tồn tại và trở thành một nội dung hấp dẫn   trong các dịp lễ hội dân tộc. Trong công tác ngoại giao TDTT   có chức năng là nhịp cầu nối  giao lưu, nối tình hữu nghị  và thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc,   các quốc gia trên thế  giới. Thông qua thi đấu thể  thao các quốc gia trên  thế  giới có sự  trao đổi tiếp thu tinh hoa của nhau , qua đó tìm hiểu học   ­  ­                 
  2. 2 tập, giúp đỡ lấn nhau đưa thế giới vào cuộc sống hoà bình đầy tình hữu  nghị . Đại hội IX của Đảng tiếp tục khẳng định : “ Giáo dục và Đào tạo là  quốc sách hàng đầu . Phát triển giáo dục là động lực quan trọng thúc đẩy   sự  nghiệp Công nghiệp hoá­Hiện đại hoá đất nước. Là điều kiện để  phát huy nguồn lực con người, yếu tố cơ bản để  phát triển xã hội, tăng  trưởng kinh tế bền vững  ”. Điều đó càng chứng tỏ trách nhiệm to lớn của ngành Giáo dục và  Đào tạo. Nhà trường và xã hội phải đảm bảo phát triển con người một  cách toàn diện về  sức khỏe và trí tuệ. Giúp thế  hệ  trẻ  có kiến thức  ngang tầm thời đại, có tư  duy sáng tạo và năng lực thực hành giỏi, có ý   thức vươn lên trong học tập, có sức khỏe  tốt  để có thể  làm chủ tương  lai đất nước. Chỉ   thị   36­CT/TWT   ngày   24/03/1994   của   Ban   Chấp   Hành   TW  Đảng Cộng Sản Việt Nam về công tác giáo dục thể dục thể thao đã nêu  rõ: “ Mục tiêu cơ bản, lâu dài của công tác giáo dục  thể dục thể thao là   hình thành nền thể  dục thể  thao phát triển, tiến bộ  góp phần nâng cao  sức khỏe thể lực, đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần của nhân dân, phấn   đấu đạt vị  trí xứng đáng trong hoạt động thể  thao quốc tế, trước hết là  khu vực Đông nam á”. ­  ­                 
  3. 3 Do vậy giáo dục sức khỏe cho con người là một trong những nội   dung quan trọng không chỉ của ngành giáo dục và đào tạo mà còn là mối   quan tâm của toàn xã hội, với mục đích: “ Đào tạo và bồi dưỡng thế hệ  trẻ  trở  thành một con người mới, có sức khỏe tốt, có thể  lực cường  tráng, có dũng khí kiên cường, để tiếp tục sự nghiệp của Đảng một cách  đắc lực và sống một cuộc sống vui tươi lành mạnh”. Luật giáo dục có qui định: “ Mục tiêu của giáo dục phổ  thông là  giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ,  và các kỹ  năng cơ  bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam  Xã Hội Chủ Nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân, chuẩn bị  cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia   xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...Giáo dục Trung học cơ sở (THCS) nhằm  giúp học sinh củng cố  và phát triển những kết quả  của giáo dục Tiểu  học; có trình độ học vấn Trung học cơ sở và những hiểu biết ban đầu về  kỹ  thuật và hướng nghiệp để  tiếp tục học trung học phổ  thông, Trung  học chuyên nghiệp, học nghề hoặc đi vào cuộc sống lao động” Đối với lứa tuổi học sinh ngoài việc học tập tốt những kiến thức  trên lớp mà còn phải phát triển toàn diện, cân đối về thể chất để có sức  khỏe học tập và lao  động, chính vì vậy giáo dục thể  chất trong các  trường Trung học cơ  sở  là một bộ  phận của mục tiêu giáo dục và đào  tạo, đồng thời là một mặt giáo dục cho thế  hệ  trẻ  nhằm tạo ra lớp   người: “ Phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về  tinh thần, trong sáng về đạo đức” đáp ứng yêu cầu nâng cao dân trí, đào   tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho Đất nước. Tập luyện các bài tập điền kinh thường xuyên, đều đặn, sẽ  đem  lại hiệu quả  rõ rệt trong việc cải thiện, nâng cao khả  năng chức phận  của  các   hệ   thống  cơ   quan   của   cơ   thể   như:   Hô   hấp,   tuần   hoàn,   tiêu  ­  ­                 
  4. 4 hóa,cũng như  cơ  bắp….Tác dụng của luyện tập điền kinh đã được các   nhà khoa học khẳng định, ví dụ  đối với người tập luyện thường xuyên  tim hoạt động rất tốt, bình thường tim của họ chỉ co bóp 50 – 60 lần/phút  đã cung cấp đủ  máu để  nuôi cơ  thể, trong khi đó đối với những người  không tập thì tim phải co bóp tới 70 – 80 lần/phút do đó thường dẫn đến   các bệnh về  tim, hệ  thống hô hấp cũng vậy, người tập luyện nhịp thở  của họ chỉ cần từ 8 – 14 lần/phút và họ có thể hít, thở rất sâu, dung tích   sống chỉ là 5 – 6 lít, trong khi đó, người không tập luyện dung tích sống   chỉ  là 3 – 3,5 lít và hô hấp phải tới 16 – 20 lần/phút. Còn cơ  bắp thì  người tập luyện thường xuyên đương nhiên sẽ rắn chắc hơn nhiều. Chính từ những đặc điểm và tác dụng như trên nên môn Điền kinh được  coi là nội dung chủ  đạo trong hệ  thống giáo dục trong các trường phổ  thông từ cấp 1 đến đại học. Đặc biệt từ đầu năm 1997 Thủ tướng chính  phủ đã có Nghị định về đầu tư chiến lược cho sự nghiệp TDTT để trong  một thời gian không dài thể thao Việt Nam nhanh chóng tiếp cận và đuổi   kịp trình độ  thể  thao của khu vực,châu lục và Thế  giới , trong đó Điền   kinh là mũi nhọn và thực hiện nhiệm vụ chiến lược: “ Đẩy mạnh phong  trào tập luyện các môn Điền kinh trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt   trong tuổi trẻ, nhằm tăng cường sức khỏe, phát triển thể  lực, phục vụ  mục tiêu chiến lược Công nghiệp hóa, hiện đại hóa.” 2. Cơ sở thực tiễn Trong các nội dung của Điền kinh  thì môn chạy bền có ý nghĩa vô cùng   quan trọng, không những góp phần nâng cao kỹ, chiến thuật mà còn tạo  nên một nền tảng sức khỏe vững chắc, dẻo dai và ý trí kiên cường, tuy  nhiên môn chạy bền là một môn học đơn điệu gây mệt mỏi, để  đạt  thành tích cao trong chạy bền ngoài việc có các kỹ  thuật hợp lý, có mối  quan hệ  giữa độ  dài và tần số  bước chạy phù hợp theo nguyên lý kỹ  ­  ­                 
  5. 5 thuật chạy cần có thể lực nhất định để  duy trì được kỹ  thuật chạy cần   thiết. Chình vì vậy đối với người chạy bền cần có sức bền chung và sức  bền chuyên môn tốt. Sức bền chung giúp cho người tập hoàn thành được  nhiệm vụ  của từng buổi tập trong quá trình tập luyện nó cũng là cơ  sở  để  phát triển sức bền tốc độ. Sức bền tốc độ  cho phép người chạy có  tốc độ  trung bình trên toàn cự  ly cao.  Ở  chạy bền yếu tố  chủ  yếu gây   mệt mỏi, làm giảm thành tích chạy là những biến đổi của môi trường  bên   trong   cở   thể   như   tăng   lượng   axitlactic   và   đioxi   cacbon   trong  máu….Quá trình luyện tập chính là quá trình rèn luyện, phát triển nhiều  mặt người tập, trong đó có việc giúp cho cơ  thể quen dần và chịu đựng  được mệt mỏi, dễ dàng vượt qua trạng thái “ cực điểm” duy trì được tốc   độ trung bình cao hoặc thực hiện được các phương án chiến thuật trong   thị đấu. Do phải chạy trong thời gian dài, năng lượng cho cơ thể hoạt động   chỉ  tiêu hao mà không bù đắp đầy đủ,kịp thời cho nên yếu tố  tiết kiệm   năng lượng trong khi chạy cũng giúp cho vận động viên có thành tích  chạy tốt. Nói cụ thể hơn nếu kỹ thuật chạy hợp lý được củng cố  thành   định hình, tự  động hóa sẽ  giúp cho Vận động viên chạy đạt tốc độ  cần   thiết nhưng sự  tiêu hao năng lượng cơ  thể lại ít, do vậy Vận động viên   đủ  sức chạy hết cự  ly với tốc độ  cao, thậm chí còn có thể  tăng tốc khi  rút về đích. Trong đó yếu tố  thở  sâu, thở  tích cực để  cung cấp oxi, đặc   biệt là luân phiên dùng sức và thả  lỏng cơ  bắp cũng là cách để  duy trì  khả  năng chạy tốc độ  cao trên cự  li tốt hơn. Ngoài ra tập chạy bền còn  làm cho người chạy cảm giác tốc độ. Việc không chủ động được tốc độ  chạy sẽ  dẫn tới không đủ  sức về  đích hoặc về  đích với thành tích thấp   trong khi cơ thể vẫn dồi dào sức lực. ­  ­                 
  6. 6 Trên địa bàn Tôi công tác phong trào TDTT luôn không ngừng phát triển,  hàng năm thường tổ chức các giải đấu nhằm nâng cao sức khỏe học sinh   cũng như  tuyển chọn và bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu cho   tỉnh nhà. Căn cứ  vào các cở  sở  và yêu cầu trên tôi mạnh dạn đưa ra 1 số  kinh nghiệm về:  “  Phương pháp giảng dạy và huấn luyện chạy cự  li   trung bình, dài ở trường THCS”. II. PHẠM VI, THỜI GIAN ÁP DỤNG ĐỀ TÀI 1.Phạm vi áp dụng. Phạm vi nghiên cứu và áp dụng là học sinh trường THCS Lương Thế  Vinh – Huyện Đan Phượng – TP Hà Nội  2. Thời gian áp dụng. Đề tài này Tôi đã áp dụng để thực hiện trong  năm học 2021­2022 PHẦN B: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ  I.  QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN 1. Khảo sát lựa chọn đội tuyển. 1.1.Tình trạng thực tế khi chưa thực hiện. ­  ­                 
  7. 7 Tại địa bàn tôi công tác là một nơi vùng thị  trấn  các em học sinh ở  đây   có một nền tảng thể lực tương đối không đảm bảo, đường xá thì không   phù hợp với các môn chạy cự  li trung bình, dài. Vào đầu năm học Ban   giám hiệu nhà trường cùng với giáo viên phụ  trách bộ  môn thể  dục căn  cứ  vào kế  hoạch năm học thường tổ  chức các giải đấu cho học sinh   tham dự  như giải Việt dã huyện , Hội khỏe phù đổng... để lựa chọn và   thành lập đội tuyển điền kinh, có kế hoạch tập luyện. 1.2. Lựa chọn vận động viên kết hợp khảo sát số liệu. Dựa trên nền tảng học sinh hiện tại cũng như quá trình giảng dạy Tôi đã  lựa chọn ra 10 em học sinh chủ yếu là học sinh khối  9 để tham gia huấn  luyện với nội dung chạy 800  mét đối với nữ và 1500  mét đối với nam.   Sau khi  ổn định tuyển chọn Tôi đã cho tất cả  các em được thi đấu thử  với các nội dung trên và đạt kết quả: GIỚI  NĂM  TT HỌ VÀ TÊN CỰ LY (Mét) THÀNH TÍCH TÍNH SINH 1 Đinh Cao Hùng  Nam 2007  1500 24’ 30 2 Nguyễn Thành Trung Nam 2007  1500 23’ 10 3 Trần Văn Đông Nam 2007  1500 22’ 25 4 Trần Anh Quân Nam 2007  1500 24’ 28 5 Lê Ngọc Hải Nam 2007  1500 23’ 19 6 Lê Thị Ngọc Hà   Nữ 2007 800 24’ 50 7 Đinh Thị Nho Nữ 2007 800 25’10 8 Đinh Thị Hà My Nữ 2007 800 24’17 9 Đinh Thị Nhẽng Nữ 2007 800 25’58 10 Hoàng Thị Xuân Nữ 2007 800 23’34   Nhìn vào bảng thành tích trên Tôi thấy thành tích của các em vẫn chưa   cao vì các em chạy chưa đúng kỹ  thuật và chiến thuật. Có những em   phân phối sức chưa hợp lý dẫn tới khi về đích thì mệt mỏi, rút đích chưa   tốt… 2. Phương pháp giảng dạy kỹ thuật và huấn luyện đội tuyển. ­  ­                 
  8. 8 2.1. Phần chuẩn bị: ­  Giáo viên chuẩn bị  bài giảng, tranh kỹ  thuật, còi, cờ, đồng   hồ  bấm   giây, dây nhảy… ­ Học sinh: trang phục gọn gàng, giầy thể  thao, đồng hồ  bấm giây, thể  lực tốt… 2.2. Phương pháp giảng dạy và huấn luyện. Do đặc thù môn chạy cự  ly trung bình, dài là phải thường xuyên  luyện tập với thời gian dài mới có hiệu quả nên từ  đầu năm học Tôi đã   ra sức tập luyện cho các em theo các bước sau: 2.2.1. Bước thứ  nhất: Phải xây dựng được khái niệm và giới thiệu  môn học. Để các em hiểu được nhiệm vụ  này thì tôi cần thông qua các biện pháp   sau: ­ Giải giảng, phân tích kỹ thuật các giai đoạn trong chạy trung bình, dài,  việt dã ­ Thị  phạm, xem tranh  ảnh để  các em nhìn nhận cũng như  hình dung ra   kỹ thuât ­ Cho học sinh chạy tự nhiên khoảng 100 mét sau đó nhận xét và sửa sai  phạm 2.2.2. Bước thứ  hai: Dạy kỹ  thuật chạy trên  đường thẳng, vòng  thông qua các biện pháp: ­ Giảng giải phân tích kỹ thuật chạy trên đường thẳng, vòng. ­ Làm mẫu, cho xem tranh ảnh. ­ Dạy các động tác bổ trợ chuyên môn: + Chạy bước nhỏ + Chạy nâng cao đùi + Chạy đạp sau ­  ­                 
  9. 9 + Tại chỗ tập đánh tay ­  Chạy tăng tốc độ 60 – 80 mét ­ Chạy tăng tốc độ đều theo đường thẳng kẻ sẵn ­ Cho các em chạy lặp lại tốc độ  đều trên đường vòng có bán kính từ  nhỏ đến lớn và ngược lại. ­ Chạy tăng tốc độ  từ  đường thẳng vào đường vòng, từ  đường vòng ra  đường thẳng Ở  các   kỹ  thuật này các bước chạy trên đường được thực hiện nhịp   nhàng, tốc độ không đạt tốc độ tối đa, thân trên hơi ngã về trước từ 4 o –  5o, dần dần giữ thẳng, hai tay đánh luôn phiên trước sau theo nhịp nhàng   của chân, hai vai thả  lỏng, đánh tay thực hiện với biên độ  rộng để  giữ  thăng bằng đồng thời hỗ  trợ  cho nhịp bước của hai chân.  Ở  giai đoạn  này các em thường gặp hiện tượng “ cực điểm” đó là những lúc tức thở,   đau bụng hông, tay cứng đờ  như  tưởng sẽ  không thể  chạy được nữa  muốn bỏ cuộc. Khi gặp tình huống thế này các em cần có nghị lực, kiên  trì, có thể giảm bớt tốc độ  kết hợp thở sâu đều, tay nhấn nhẹ  vào hông   và chạy thêm 1 quãng đường nữa cảm giác đó sẽ qua và cơ thể sẽ bước   vào trạng thái hô hấp lần hai. Chính vì chạy bền đòi hỏi nhiều thời gian trên quãng đường dài nên thở  trong khi chạy là vô cùng quan trọng vì muốn cung cấp đủ  năng lượng  cho cơ thể hoạt động phải sự dụng tối đa lượng oxi lấy vào từ đường hô  hấp. Do vậy phải chủ  động ngay từ  đầu, nều thở  nông và thở  không  đúng   nhịp   điệu   ổn   định   sẽ   dẫn   tới   sớm   mệt   mỏi,   thành   tích   chạy  kém.Trong khi chạy bền hít vào bằng mũi thật nhanh, mạnh, sâu khi thở  ra bằng miệng thì chậm và từ từ khi muốn tăng tốc độ phải tăng nhịp thở  và phối hợp tốt hai bước hít vào, hai bước thở ra. Để học sinh thực hiện  tốt kỹ thuật ở giai đoạn này Tôi cho các em tập các bài tập: ­  ­                 
  10. 10 ­Chạy tăng tốc độ 100 mét đối với Nữ và 200 mét đối với Nam (4 lần) ­ Chạy lên dốc, xuống dốc ­ Chạy 800 đối vơi Nam, 600 mét đối với Nữ nhằm phát triển sức mạnh   tốc độ ­ Chạy 1km đối với Nữ, 2km đối với Nam nhằm phát triển sức bền… Khi chạy lên dốc Tôi nhấn mạnh các em luôn nhớ  thực hiện thân trên  ngã về trước nhiều, tần số bước tăng, đùi nâng cao về trước giảm độ dài  bước, chân tiếp xúc với mặt đất bằng nửa trước bàn chân, hai tay đánh  tích cực hơn, còn khi thực hiên xuống dốc: thân trên hơi ngã ra sau, bước  chạy dài ra, đùi nâng thấp,chạy thẻ lỏng thoải mái. 2.2.3. Bước thứ  ba: Dạy kỹ thuật xuất phát cao và chạy nhanh sau   xuất phát. Đối với chạy trung bình, dài thì kỹ thuật xuất phát không quá quan trọng  nhưng nếu ta xuất phát chậm quá sẽ để đối phương lên trước, bỏ quá xa  thì sau đó sẽ rất khó cho ta vượt lên, vì vậy ở phần này Tôi đã giới thiệu   cho các em thực hiện theo các bước: ­ Tập “ vào chỗ” và chạy nhanh 20 – 30 mét ­ Xuất phát theo hiệu lệnh chạy trên đoạn 30 – 50 mét ( nhanh và kết  hợp thả lỏng) ­ Tập xuất phát vào đường vòng, chạy trên đoạn 50 – 60 mét. 2.2.4. Bước thứ bốn: Hoàn thiện kỹ thuật Ở giai đoạn này Tôi áp dụng các biện pháp sau: ­ Lặp lại đoạn 100 – 300 mét ­ Chạy tăng tốc, chạy theo quán tính 70 – 100 mét ­ Chạy biến tốc cự ly 200 mét ­ Chạy lặp lại cự ly 400 – 800 – 1000 mét ­ Chạy việt dã 2 – 3km đối với Nam,  1,5– 2 km đối với Nữ ­  ­                 
  11. 11 Sau khi các em đã cơ  bản nắm được kỹ  thuật cũng như  tạo được  nền tảng sức khỏe vững chắc rồi thì căn cứ vào kế hoạch cụ thể của các  giải việt dã và giải Hội khỏe phù đổng ...tổ  chức nên Tôi đã nhiệm vụ  cho các em như sau: ­ Hoàn thiện các tố  chất thể lực, đặc biệt là tốc độ  và sức  bền chuyên   môn. ­ Hoàn thiện kỹ thuật và chiến thuật ­ Hoàn thiện cảm giác tốc độ Và để thực hiện được các nhiệm vụ đó Tôi đã áp dụng kế  hoạch luyện   tập theo chu kỳ/ tuần Ví dụ cụ thể như: * Ngày thứ nhất:sau khi khởi động kỹ ­ Chạy chậm 20 ­25 phút (50% sức) ­ Bài tập chuẩn bị chung 15 – 20 phút ­ Chạy biến tốc 3L x 800 mét đối với Nam, và 2L x 800m đối với Nữ  ( nghĩ giữa chạy chậm 400 mét) ­ Thả lỏng 15 phút * Ngày thứ hai: sau khi khởi động kỹ ­ Chạy chậm 2 km (60 % sức) ­ Các bài tập phát triển chung 20 phút ­ Chạy lặp lại 4L x 1000 mét đối với Nam và 3L x 1000 mét đối với Nữ (  nghĩ giữa mỗi lần 2 phút) ­ Chơi trò chơi ­ Thả lỏng 15 phút * Ngày thứ ba: sau khi khởi động kỹ ­ Chạy việt dã Nữ 1500m, Nam 2000m ­ Chơi trò chơi  ­  ­                 
  12. 12 * Ngày thứ tư: sau khi khởi động kỹ ­ Chạy nhẹ nhàng  1500m, Nam 2000m ­ Chơi trò chơi ­ Thả ỏng 15 phút * Ngày thứ năm: sau khi khởi động kỹ ­ Chạy lặp lại 10 lần x 200 mét đối với Nam, Nữ 7L x 200 mét ( Tốc độ  70% sức, đi bộ 100 mét giữa đợt) ­ Chơi trò chơi ­ Thả lỏng 15 phút * Ngày thứ sáu: sau khi khởi động kỹ ­ Chạy việt dã Nữ  1500m, Nam 2000m ­ Chơi trò chơi ­ Thả lỏng * Ngày thứ bảy ­ Nghĩ ngơi Các em sẽ lặp lại bài tập theo chu kì/ tuần này 4 tuần trước khi thi đấu.   Trước khi thi đấu 2 ngày Tôi cho các em nghi ngơi hoàn toàn và chỉ khởi  động nhẹ làm nóng cơ thể trước khi thi đấu 1 ngày. Ngoài những bài tập kỹ chiến thuật thì 1 nội dung cũng không thể thiếu  khi các em tập luyện chính là các bài tập thả lỏng hồi tĩnh. Tôi đã áp dụng 2 hình thức thả lỏng theo cá nhân và theo nhóm. ­ Cá nhân: + Chạy nhẹ nhàng, vung tay chân, + Tại chỗ hít thở sâu + Căng cơ ­  ­                 
  13. 13 + Ngồi chống 2 tay ra phía sau làm động động tác thả lỏng 2 chân để thả  lỏng đùi và cẳng chân, dùng tay vuốt ngược từ gót chân lên trên giúp dồn  máu tĩnh mạch về tim. ­ Hồi tĩnh theo nhóm 2 người: + Hai người đối diện nắm nhẹ  bàn tay nhau, luôn phiên một người lắc  (nhẹ) với tần số lớn để thả lỏng tay và thân trên cho người kia. + Một người đứng hai tay chống gối để người kia đấm nhẹ ở sau lưng… II. KẾT QUẢ VÀ THÀNH TÍCH ĐẠT ĐƯỢC. 1. Kết quả có so sánh đối chứng Giới  Năm  Cự ly  Thành tích  Thành tích  TT Họ và tên tính sinh (mét) trước khi  sau khi  huấn luyện huấn  luyện 1 Đinh Cao Hùng  Nam 2007  1500 24’ 30 22’ 46 2 Nguyễn Thành Trung Nam 2007  1500 23’ 10 21’ 30 3 Trần Văn Đông Nam 2007  1500 22’ 25 20’ 00 4 Trần Anh Quân Nam 2007  1500 24’ 28 22’ 59 5 Lê Ngọc Hải Nam 2007  1500 23’ 19 22’ 43 6 Lê Thị Ngọc Hà   Nữ 2007 800 24’ 50 23’ 05 7 Đinh Thị Nho Nữ 2007 800 25’10 23’00 8 Đinh Thị Hà My Nữ 2007 800 24’17 22’ 02 9 Đinh Thị Nhẽng Nữ 2007 800 25’58 23’ 12 10 Hoàng Thị Xuân Nữ 2007 800 23’34 21’ 59 Nhìn vào bảng thành tích trên sau khi được huấn luyện thành tích đã   được tăng lên rõ ràng. Từ khi Tôi áp dụng những biện pháp giảng dạy và huấn luyện trên trong   quá trình dạy chạy cự ly trung bình, dài ở trường THCS Lương Thế Vinh   , kết quả  chất lượng môn thể  dục không ngừng nâng lên, các em tỏ  ra   thích thú cũng như nghiêm túc hơn và đó cũng là nền tảng trong thời gian   qua nhà trường đạt thành tích trong các cuộc thi. ­  ­                 
  14. 14 Tóm lại những thành tích trên thì một điều rất phấn khởi là trong  quá trình tập luyện cũng như  thi đấu TDTT không có em nào bị  chấn  thương xảy ra, 100% học sinh được nâng cao thể  chất và phấn khởi tin   tưởng, hăng say tập luyện tạo phong trào thi đua sôi nổi góp phần nâng  cao chất lượng giáo dục toàn diện. Để đạt đựơc thành tích như trên là nhờ sự quan tâm sát sao của Ban giám   hiệu, phụ huynh, có kế hoạch tuyển chọn, luyện tập thường xuyên ngay   từ đầu năm học kết hợp sự cố gắng vượt bậc của học sinh PHẦN C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ  1. Bài học kinh nghiệm: Từ những kết quả nghiên cứu cho phép Tôi rút ra kết luận sau: Thành tích thi đấu của học sinh chỉ  được nâng cao trên cở  sở  giáo viên  chịu khó đầu tư, suy nghĩ, học hỏi, phải tìm hiểu về tâm sinh lí lứa tuổi   để   ra   những   phương   pháp   khác   nhau   phù   hợp   với   từng   em.   Những   phương pháp mà Tôi lựa chọn là những bài tập đơn giản theo trình tự dễ  học, khối lượng vận động phù hợp, từ  nhẹ  đến nặng, đơn giản đến  phức tạp. 2. Những kiến nghị: ­ Là giáo viên giảng dạy bộ  môn đặc thù  cơ  sở  vật chất phục vụ  cho   quá trình dạy học vẫn còn hạn chế, chưa có, vì vậy Tôi kính mong các  ban ngành cần quan tâm hơn nữa và cấp 1 số  trang thiết bị dạy học để  sự nghiệp trồng nguời ngày càng tốt đẹp hơn. Trên đây là một số  kinh nghiệm của Tôi về 1 số phuơng pháp giảng dạy   và huấn luyện đội tuyển chạy cự  li trung bình, dài trong trường THCS.   Rất mong đuợc sự đóng góp của tất cả mọi người                                                             Xin chân thành cảm ơn!   ­  ­                 
  15. 15 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Giáo trình Điền kinh – Nhà xuất bản Đại học TDTT  – Tác giả  Nguyễn Thị Toán, Nguyễn Tuấn Anh, Phạm Văn Thụ 2. Sinh lý học Thể dục thể thao – NXB Thể dục thể thao – Tác giả:  Phạm thị uyên 3. Lý luận, phương pháp thể dục thể thao­ NXB Trường đại học  TDTT   – Tác giả Phan Thảo Nguyên. 4. Sách huấn luyện thể thao – NXB Thể dục thể thao.4 5. Sach giáo viên môn Thể dục lớp 9  ­  ­                 
  16. 16 MUC LỤC Nội dung đề tài Trang PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ.................................................................1 I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI...............................................................1 1. Cơ sở lí luận..................................................................................1 2. Cơ sở thực tiễn.............................................................................4 II. PHẠM VI, THỜI GIAN ÁP DỤNG ĐỀ TÀI..........................5 1. Phạm vi áp dụng...........................................................................5 2. Thời gian áp dụng.........................................................................5 PHẦN B: QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN...........................................6 1. Khảo sát lựa chọn đội tuyển........................................................6 1.1. Tình trạng thực tế khi chưa thực hiện......................................6 ­  ­                 
  17. 17 1.2. Lựa chọn vận động viên kết hợp khảo sát số liệu..................6 2. Phương pháp giảng dạy kỹ thuật và huấn luyện đội tuyển.......7 2.1. Phần chuẩn bị............................................................................7 2.2. Phương pháp giảng dạy và huấn luyện....................................7 2.2.1. Khái niệm và giới thiệu môn học...........................................7 2.2.2. Dạy kỹ thuật chạy trên đường thẳng..................................7 2.2.3. Dạy kỹ thuật xuất phát cao và chạy nhanh xuất phát...........9 2.2.4. Hoàn thiện kỹ thuật và chuẩn bị thời kỳ thi đấu..................9 II. KẾT QUẢ VÀ THÀNH TÍCH ĐẠT ĐỰƠC...........................12 1. Kết quả có so sánh đối chứng......................................................12 2. Thành tích đạt được......................................................................12 PHẦN C: KẾT LUẬN.....................................................................14 1. Bài học kinh nghiệm.....................................................................14 2. Những kiến nghị...........................................................................14 TÀI LIỆU THAM KHẢO...............................................................15 MỤC LỤC .......................................................................................16 ­  ­                 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2